Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 09/06/2020

Tuesday, June 9, 2020 5:24:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 09/06/2020

Đội kỵ binh Việt Nam vừa ra mắt

đã vấp phải chỉ trích mạnh mẽ!

Bộ Công an Việt Nam vào ngày 8/6 chính thức cho ra mắt lực lượng cảnh sát cơ động Kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an.
Truyền thông trong nước loan tin trong cùng ngày cho thấy hình ảnh lực lượng này được diễu hành trên đường Độc Lập trước tòa nhà Quốc hội nơi các đại biểu Quốc hội khóa XIV đang họp kỳ thứ 9.
Cảnh sát cơ động kỵ binh là đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung được thành lập theo Quyết định số 326, ngày 15/1/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an. Chức năng, nhiệm vụ chính được nói là trực tiếp huấn luyện, sử dụng ngựa đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sỹ làm công tác quản lý, huấn luyện và sử dụng ngựa…
Trao đổi với RFA vào tối 8/6, Thiếu tướng Lê Kế Lâm, nguyên Chuẩn Đô Đốc Hải quân Việt Nam nhận xét về sự thành lập đội cảnh sát cơ động kỵ binh như sau:
“Các nước người ta cũng có cả rồi như Anh, Ấn Độ có cảnh sát kỵ binh. Họ có truyền thống. Còn với Việt Nam tôi nghĩ rằng Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng có nhiều binh chủng thì tôi nghĩ cảnh sát cơ động cũng là một lực lượng vũ trang của Việt Nam nên có được thì cũng hay.”
Dưới góc nhìn cá nhân, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội dân sự tại Hà Nội cho rằng đây là chuyện hơi lố bịch. Ông nhận định:
“Việt Nam không có truyền thống về kỵ binh và người ta học theo một số nước Tây Âu nhưng cái đấy bây giờ không có; chuyện dùng ngựa quá cổ rồi nhưng người ta vẫn nhập khẩu về, làm thành trung đoàn hôm nay ra mắt tại Quảng trường Ba Đình trước lăng ông Hồ Chí Minh cho Quốc hội. Những con ngựa cũng không to bằng con ngựa của người ta. Trời nóng thế này thì đội quân hốt phân ngựa đi đằng sau thì việc này rất phản cảm, một sự học đòi nhố nhăng!”
Đồng ý với quan điểm Tiến sĩ Nguyễn Quang A vừa nêu, nhà báo tự do Ngô Nhật Đăng nêu lên ý kiến riêng của ông:
“Cảnh sát kỵ binh thường họ giữ trang phục ngày xưa, ngựa rất đẹp, trong cuộc diễu hành gần như là biểu diễn cho trang trọng nhưng nhìn cảnh sát kỵ binh diễu hành hôm nay thì rất buồn cười và gây sự chế diễu trên mạng sáng giờ.”
Theo truyền thông trong nước, giống ngựa mà Bộ Công an Việt Nam chọn được cho có khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt. Sự dẻo dai, ngoại hình của ngựa phù hợp với việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống biểu tình, bạo loạn.
Báo cáo của Bộ Công an cho biết, đến nay đã nhân giống được bốn ngựa con và tăng tổng số đàn ngựa lên 100 con. Đội kỵ binh đã thuần hóa, huấn luyện và làm chủ được 65/71 ngựa hoang dã, đảm bảo sức khỏe đàn ngựa trong giai đoạn nuôi thích nghi môi trường tại Việt Nam.
Trên các diễn đàn và trang mạng xã hội, hình ảnh kỵ binh Việt Nam trở thành chủ đề bàn tán khi bị đặt cạnh hình ảnh của kỵ binh nước ngoài hoặc hình ảnh diễn viên nước ngoài cưỡi ngựa. Nhiều bình
luận cho rằng đoàn kỵ binh chỉ đang cưỡi lừa vì chân ngắn và cổ nhỏ. Trong khi ngựa của kỵ binh nước ngoài thì cổ to, bờm dài, chân dài và bước đi dõng dạc.
Theo Bộ Công an, lực lượng cảnh sát cơ động kỵ binh sẽ tham gia đấu tranh truy bắt các đối tượng truy nã ẩn náu, lẩn trốn tại các khu vực rừng núi, vùng biên giới. Ngoài ra, thì lực lượng kỵ binh này còn được sử dụng để vận chuyển vũ khí, quân trang, hành quân dã ngoại trong thời gian dài, tham gia thực hiện các nghi thức và nghi lễ quốc gia như diễu binh, diễu hành…
Nhà báo Ngô Nhật Đăng cho rằng trong thời buổi công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, những nhiệm vụ như thế của đoàn kỵ binh vừa thành lập dường như không đem lại hiệu quả nhất định:
“Chắc cả hàng thế kỷ trước, kỵ binh coi như một ưu việt, nhưng bây giờ các phương tiện như ô tô xe máy tôi nói ví dụ như tuần tra, chống tội phạm hoàn toàn với điều kiện bây giờ, hạ tầng giao thông thì đội kỵ binh này hoàn toàn vô tác dụng.”
Chị Sa Nguyễn đang sống tại Melbourne, Úc nơi cũng có truyền thống kỵ binh khi trao đổi với RFA cũng cho rằng bên cạnh việc hình ảnh đoàn kỵ binh không được như mong đợi thì những nhiệm vụ mà phía Bộ Công an thông báo cũng không thuyết phục lắm.
“Tôi nghĩ không hiệu quả vì đường phố Việt Nam có rất nhiều loại phương tiện đi lại, trước đó đã cấm các phương tiện thô sơ mà giờ lại cho ngựa vô thêm thì nó sẽ gây phiền phức và ùn tắc. Cộng thêm việc rượt đuổi bằng ngựa không đảm bảo an toàn, vừa gây nguy hiểm cho người sử dụng là công an lẫn người xung quanh. Có thể không nhanh bằng xe nghiệp vụ. Cái đó bên UK hay bên Úc chỉ được dùng để phạt đậu xe thôi.”
Trước những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông chị Sa Nguyễn vừa nêu, chúng tôi liên lạc với Luật sư Nguyễn Văn Hậu và được ông cho hay hiện tại chưa có luật lệ nào quy định về việc đi lại của kỵ binh nhưng theo thông tin báo chí loan tải thì kỵ binh chủ yếu dùng để diễu hành hoặc truy bắt tội phạm vùng núi nên việc bổ sung vào Luật đường bộ cũng chưa cần vội:
“Dĩ nhiên quá trình mới thành lập từ tháng 1/2020 thì qua quá trình thực hiện tôi nghĩ nếu cần thiết cũng sẽ sửa đổi, bổ sung vào Luật giao thông đường bộ.”
Thiếu tướng Lê Kế Lâm cho rằng có thể do mới thành lập nên chưa thể đưa ra đánh giá chính xác liệu trung đoàn kỵ binh này có hoàn thành nhiệm vụ tốt hay không được:
“Nói thật thì những nước có truyền thống với kỵ binh rồi thì họ hoạt động có kinh nghiệm tốt hơn. Còn với Việt Nam nếu thành lập lực lượng cảnh sát cơ động kỵ binh tôi nghĩ chắc để học tập dần dần xem sao, còn bây giờ nói dùng kỵ binh đi bắt trốn trại thôi chẳng hạn cũng khó chứ không phải dễ. Cho nên tôi nghĩ trong quá trình phát triển thì lực lượng vũ trang nước nào cũng vậy, có những tinh hoa của thế giới du nhập vào.”
Đề xuất thành lập Trung đoàn cảnh sát cơ động Kỵ binh được Bộ Công an đưa ra vào cuối tháng 10/2019.
Ý kiến này đã vấp phải nhiều phản đối từ phía dư luận vì cho rằng không phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông cũng như tình hình nhân sự tại Việt Nam hiện nay.
Tuy nhiên, Trung đoàn đoàn cảnh sát cơ động Kỵ binh vẫn được thành lập vào tháng 1 vừa qua và ra mắt vào ngày 8/6.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A lập luận rằng sở dĩ Bộ Công an kiên quyết lập trung đoàn kỵ binh là điều dễ hiểu vì những lý do sau:
“Bộ Công an nếu được phình to ra thêm, có thể tăng thiết giáp, máy bay thì nó cũng rất muốn như vậy. Tức là quyền lực thì nó là vô biên, lòng tham quyền lực gấp cả triệu lần ma túy nên những người đã say quyền lực thì nó bất chấp mọi thứ bởi vì như vậy tăng được quân số, tăng được thẩm quyền, tăng được chi tiêu, đấy là những chỉ số thành tố của quyền lực biểu hiện rất rõ. Luôn luôn dùng những mánh khóe để nói rằng cần phải có những binh đoàn kỵ binh như thế để chống khủng bố ở vùng rừng núi… Nhưng tôi nghĩ tất cả những mánh lới ngụy biện đấy chỉ là một bức màn rất thưa để che tham vọng quyền lực.”
Trong khi đó, Nhà báo Ngô Nhật Đăng cho rằng việc đưa ra kiến nghị rồi phớt lờ phản ứng dư luận không phải chỉ xảy ra đối với chuyện thành lập trung đoàn kỵ binh mà đây là một việc thường xuyên xảy ra từ trước đến nay:
“Chúng ta đều thấy khi nhà nước đưa ra những chuyện như thăm dò dư luận nhân dân dù mức độ phản đối thế nào thì học vẫn quyết tâm làm gần như kiểu người ta gọi là ‘xén long cừu’. Áp đặt những sự cấm đoán xã hội, bắt xã hội chấp nhận những điều vô lý và từ từ quy định đè nén xã hội.”
Kỵ binh có nguồn gốc từ Anh và sau này được nhiều nước đưa vào sử dụng như Hoa Kỳ, Úc, Canada, Brazil, Bỉ… Hiện có khoảng 40 nước vẫn đang sử dụng kỵ binh, nhưng mục đích chính được biết là để diễu hành, hoặc với những nhiệm vụ đơn giản như ghi giấy phạt đậu xe… Còn những nhiệm vụ quan trọng như xử lý biểu tình, bạo loạn, truy bắt đối tượng tại các vùng núi… thì đã có những phương tiện chuyên dụng như xe tăng, trực thăng, thiết giáp, vòi rồng…
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-newly-launched-vietnamese-cavalry-has-faced-strong-criticism-06082020133546.html

Gia hạn điều tra

vụ việc tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh ngày 9/6 đưa ra thông báo cho biết đã thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh gia hạn điều tra vụ Tiến sĩ, Luật sư Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong vào chiều 5/4.
Báo trong nước trích thông báo loan tin cùng ngày, dẫn lời một điều tra viên cho biết thêm Công an thành phố thống nhất gia hạn điều tra do vụ việc cần phải xác minh, làm rõ nhiều vấn đề liên quan trước khi kết luận có khởi tố để điều tra hay không.
Tiến sĩ Bùi Quang Tín được xác định tử vong vào ngày 5/4 sau khi rơi từ tầng 14 khu chung cư tại Nhà Bè. Ông Tín cùng 8 đồng nghiệp Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, dùng cơm trưa, uống bia rượu trong bữa trưa tổ chức tại nhà ông Trần Việt Dũng – Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế trường Đại học Ngân hàng.
Sau khi sự việc xảy ra, vợ của Luật sư Bùi Quang Tín, bà Nguyễn Thanh Bích, đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh và Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu khởi tố vụ án hình sự liên quan ông Tín bị ngã lầu tử vong, điều tra làm sáng tỏ về cái chết của Luật sư Bùi Quang Tín để trả lại công lý cho ông và cho gia đình.
Bà Bích đã nêu rõ trong đơn rằng việc chồng bà rơi từ tầng 14 của căn hộ chung cư là do có người khác hãm hại qua dẫn chứng có sự mâu thuẫn trong lời khai của các bên liên quan, cũng như các nghi vấn từ việc chứng kiến khám nghiệm tử thi.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh ngày 9/6 đưa ra thông báo cho biết đã thống nhất với Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh gia hạn điều tra vụ Tiến sĩ, Luật sư Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong vào chiều 5/4.
Báo trong nước trích thông báo loan tin cùng ngày, dẫn lời một điều tra viên cho biết thêm Công an thành phố thống nhất gia hạn điều tra do vụ việc cần phải xác minh, làm rõ nhiều vấn đề liên quan trước khi kết luận có khởi tố để điều tra hay không.
Tiến sĩ Bùi Quang Tín được xác định tử vong vào ngày 5/4 sau khi rời từ tầng 14 khu chung cư tại Nhà Bè. Ông Tín cùng 8 đồng nghiệp Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, dùng cơm trưa, uống bia rượu trong bữa trưa tổ chức tại nhà ông Trần Việt Dũng – Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế trường Đại học Ngân hàng.
Sau khi sự việc xảy ra, vợ của Luật sư Bùi Quang Tín, bà Nguyễn Thanh Bích, đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh và Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu khởi tố vụ án hình sự liên quan ông Tín bị ngã lầu tử vong, điều tra làm sáng tỏ về cái chết của Luật sư Bùi Quang Tín để trả lại công lý cho ông và cho gia đình.
Bà Bích đã nêu rõ trong đơn rằng việc chồng bà rơi từ tầng 14 của căn hộ chung cư là do có người khác hãm hại qua dẫn chứng có sự mâu thuẫn trong lời khai của các bên liên quan, cũng như các nghi vấn từ việc chứng kiến khám nghiệm tử thi.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/investigation-on-the-case-of-high-rise-falling-dr-bui-quang-tin-extended-06092020101129.html

Vụ Phó Bí thư tỉnh Đồng Nai

bị đòi hơn 800 tỷ đồng được xử kín

Toà án Nhân dân Thành phố Biên Hoà hôm 9/6 đã mở phiên xử kín vụ tranh chấp đầu tư và hỗ trợ vốn giữa Liên hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) kiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Cường Hưng, đòi bồi thường 811 tỷ đồng.
Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết báo chí trong nước không được tham gia dự phiên toà với lý do mà Hội đồng Xét xử đưa ra là đảm bảo thông tin bí mật của doanh nghiệp.
Công ty Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh điều hành. Ông này là chồng của bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Bà này đã bị Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vào năm 2017 vì đã vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng.
Báo trong nước cho biết vào tháng 11/2010, Donacoop và Công ty Cường Hưng ký hợp đồng hợp tác, đầu tư dự án Khu dân cư thương mại – dịch vụ có diện tích hơn 91 hecta ở xã Phước Tân, Thành phố Biên Hoà.
Theo Donacoop, bà Phan Thị Mỹ Thanh vào năm 2011 là Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách khối đầu tư xây dựng và công nghiệp nhưng lại là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Cường Hưng. Bà này bị nói đã “ép” Donacoop chuyển từ hợp đồng hợp tác kinh doanh có lợi nhuận thành “hợp đồng hỗ trợ vốn” không tính lãi.
Từ tháng 6/2011 đến tháng 8/2012, Donacoop đã hỗ trợ cho Công ty của gia đình bà Thanh 261 tỷ đồng với điều kiện nếu đến năm 2014 không trả được số tiền vốn này thì phải trả đất hoàn thiện các tuyến đường chính của dự án và thực hiện san lấp đủ cốt nền.
Đến tháng 11/2014, Công ty Cường Hưng không giao đất như đã cam kết, mọi hợp đồng giữa hai bên không được thực hiện. Vì không đòi được tiền, Donacoop đã khởi kiện Công ty Cường Hưng đòi bồi thường hơn 811 tỷ đồng (gồm 261 tỷ nợ gốc và 550 tỷ nợ lãi)
UBKT Trung ương Việt Nam hồi tháng 6/2017 đã họp xem xét thi hành kỷ luật Bà Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai với hình thức cảnh cáo vì vi phạm nghiêm trọng Quy định của Bộ Chính trị.
Tháng 5/2018, Ban Bí thư họp một lần nữa và nêu ra một loạt những sai phạm khác của bà Thanh trong thời gian làm Giám đốc Sở Công nghiệp từ năm 2003 đến tháng 2009. Các sai phạm bị vạch ra liên quan đến vụ nhà máy dệt Thống Nhất, Công ty Gỗ Tân Mai, ký các quyết định UBND ưu ái cho doanh nghiệp của gia đình…
Bà này còn bị xác định thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm nghiêm trọng quy chế về công tác đối ngoại; nhiều lần sử dụng hộ chiếu ngoại giao để đi nước ngoài với mục đích cá nhân, giải quyết việc riêng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/secret-trial-of-the-case-of-deputy-secretary-of-dong-nai-province-06092020085431.html

Thêm 2 cán bộ Cục quản lý dược bị khởi tố,

cấm đi khỏi nơi cư trú

Bộ Công an ngày 9 tháng 6 đã ra quyết định khởi tố 2 bị can gồm nguyên Phó cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế và nguyên trưởng phòng đăng ký thuốc.
Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an cho truyền thông quốc nội biết hai bị can Nguyễn Việt Hùng, sinh năm 1956 ngụ Quận Thủ Đức, TPHCM nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế và Phạm Hồng Châu, sinh năm 1957, ngụ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý dược Bộ Y tế bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 và bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Hai ông Nguyễn Việt Hùng và Phạm Hồng Châu liên quan đến vụ án thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada. Vụ án đã bị khởi tố vào ngày 18/9/2019.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vào ngày 27/12/2019 đã bị bắt tạm giam và bị khởi tố bị can cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cũng tin liên quan, ngày 9 tháng 6 Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết 5 giám đốc, phó giám đốc và kế toán trưởng của Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết có liên quan đến hành vi phạm tội của ông Nguyễn Duy Hiển trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại bệnh viện Phan Thiết trong năm 2013.
Theo bản tin điện tử của Người Lao động thì liên quan đến vụ án này, ngày 13-5-2019, ông Nguyễn Duy Hiển đã bị khởi tố, bắt giam với tội danh “Tham ô tài sản”.
Cả hai vụ án trên hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của các bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/more-two-officials-of-health-ministry-drug-administration-dept-prosecuted-06092020075730.html

Nhiều công trình sắt chờ sập

tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Công viên Tuổi trẻ Thủ đô tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội khoảng 10 năm qua để nhiều hạng mục trò chơi bỏ hoang dẫn đến xuống cấp trầm trọng.
Theo thông tin truyền thông trong nước loan đi ngày 9/6, tại công viên nước Tuổi trẻ, hệ thống ống trượt, máng trượt, bể bơi, hồ tạo sóng và những bậc thang bị rêu xanh; những bậc thang bị hoen gỉ, đứt gãy. Các trụ chính của vòng đu quay bong tróc chuyển sang màu đen, nhiều thanh nối đã gãy, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Tin cho biết thêm UBND phường Thanh Nhàn đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và đề xuất với quận, TP Hà Nội để lên phương án xử lý. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ cơ quan nào đứng ra giải quyết đến thời điềm hiện tại về các hạng mục vừa nêu.
Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên  Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội được TP Hà Nội giao đầu tư xây dựng khu vui chơi công viên nước với nhiều hạng mục trò chơi. Với tổng diện tích đất là 26,43 ha, công viên Tuổi trẻ Thủ đô được khởi công từ tháng 4/2001; công viên nước Tuổi trẻ khai trương vào tháng 10/2004, nhưng đóng cửa sau 3 năm hoạt động.
Sau hơn 10 năm kể từ ngày được đưa vào hoạt động, tất cả các hạng mục vui chơi tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô đều xuống cấp trầm trọng với hàng trăm tấn sắt, thép được nhận định có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tons-of-rusted-iron-waiting-to-collapse-at-the-capitals-amusement-park-06092020090201.html

TPHCM chi hơn 25.000 tỷ

chống ngập trong 5 năm qua

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng thành phố HCM vào ngày 9/6 thông báo cho biết, thành phố HCM chi hơn 25.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án chống ngập trong vòng 5 năm qua.
Truyền thông trong nước loan tin dẫn lời ông Vũ Văn Điệp giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng thành phố HCM cho biết trong 5 năm qua thành phố đã giải quyết được 25/36 điểm ngập, còn nếu tính từ năm 2008 đến nay thì thành phố đã giảm tới 104 điểm ngập.
Ông Vũ Văn Điệp xác nhận quá trình chống ngập tại thành phố gặp nhiều khó khăn do mạng lưới cống thoát nước đầu tư từ lâu, dẫn đến năng lực thiết kế của cống không đáp ứng được việc thoát nước sau mưa lớn. Ngoài ra, nhiều kênh rạch xung yếu bị người dân lấn chiếm nhưng tiến độ xử lý vi phạm còn chậm.
Thành phố còn 22 tuyến đường xảy ra ngập. Hiện nay, sau khi thành phố đã đầu tư hoàn thành nhiều dự án chống ngập, tình trạng ngập đã được kéo giảm về số tuyến đường, chiều sâu và thời gian ngập, đặc biệt ở khu vực trung tâm thành phố. 22 tuyến đường bị ngập bây giờ chỉ 15 – 40 phút sau mưa là trở lại bình thường, nước rút hết.
Bên cạnh việc tập trung hoàn thành dứt điểm một số dự án chống ngập trọng điểm trong năm nay như dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng, thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác xử lý lấn chiếm hệ thống thoát nước trên địa bàn. Hiện chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 10/2020.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hcmc-has-spent-over-vnd-25000-billion-against-floods-in-the-last-5-years-06092020081357.html

Virus corona: Ông Phạm Nhật Vượng

và tham vọng sản xuất máy thở

Người giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng, theo cách gọi của một số báo nước ngoài, đang dự định sản xuất máy thở công suất 55.000 chiếc/tháng trong bối cảnh Việt Nam được quốc tế đánh giá cao trong việc kiềm chế dịch Covid-19, với chỉ hơn 300 ca nhiễm.
Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng đang tính sản xuất máy thở để xuất khẩu cho bất cứ nước nào có nhu cầu, với giá khoảng 7.000 đôla Mỹ một chiếc (giá cho thị trường Việt Nam).
Vingroup và tỉ phú Phạm Nhật Vượng: ‘Ngưỡng mộ, lo ngại’
Vai trò Phạm Nhật Vũ trong thương vụ MobiFone-AVG
Fitch ngừng đánh giá Vingroup vì ông Phạm Nhật Vượng ‘chủ động dừng’
Tờ này bình luận rằng dù Việt Nam tổng cộng chỉ có hơn 300 ca mắc Covid-19, nhưng tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã nhìn thấy nhu cầu ở bên kia biên giới. Từ hồi tháng Tư, người đàn ông ‘giàu nhất nước’ này đã tiến hành khảo sát, và ra quyết định: Đầu tư vào máy thở.
Hiện nhiều nước trên thế giới không đủ máy thở cho các ca mắc Covid-19 nặng. Đã có ước tính rằng bệnh viện trên toàn thế giới có thể cần tới 800.000 máy thở.
Nhu cầu máy thở càng cấp thiết hơn ở các nước đang phát triển như South Sudan, hiện chỉ có 4 máy thở cho tổng dân số 12 triệu. Ở New York, Mỹ, bệnh viện đã phải dùng một máy thở cho hai bệnh nhân cùng một lúc. Tổng thống Donald Trump đã phải ra lệnh cho một số công ty ô tô trong nước sản xuất máy thở. Ford Motor Co. và General Electric Co. đã phối hợp để cung cấp khoảng 50.000 máy thở vào 13/7 với tổng giá trị hợp đồng với chính phủ trị giá 336 triệu đôla.
Ông Phạm Nhật Vượng tin rằng công ty Vingroup JSC của ông có thể sản xuất máy thở nhanh hơn thế, và rẻ hơn, theo bài báo của Bloomberg.
Sử dụng thiết kế nguồn mở từ nhà sản xuất thiết bị Medtronic Plc, tập đoàn Vingroup đã đệ trình chính phủ phê duyệt việc sản xuất máy thở vào giữa tháng Tư. Trong khi công ty chờ đợi quyết định của chính phủ thì các máy thở do tập đoàn này sản xuất đang rời dây chuyền lắp ráp.
Với giá khoảng 7.000 đôla Mỹ ở thị trường Việt Nam, máy thở của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được cho là rẻ hơn 30% so với kiểu máy của Medtronic. Ông Vượng cho hay nếu chính phủ phê duyệt thì công ty ông có thể sản xuất ngay được 55.000 máy/tháng, xuất sang bất cứ nước nào có nhu cầu. Ông cũng nói sẽ tặng vài ngàn máy cho Nga và Ukraine, nơi công có mối quan hệ kinh doanh đặc biệt.
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào sản xuất nhiều máy thở – và hiện đang làm rất tốt việc này,” ông Vượng nói trong một cuộc phỏng vấn được cho là hiếm hoi với Bloomberg và một loạt các email trao đổi sau đó. “Chúng tôi muốn hợp tác với chính phủ để giải quyết vấn đề dại dịch.”
Ông Phạm Nhật Vượng trở nên giàu có sau khi bán mì gói ở Ukraine. Sau đó tập đoàn Vingroup của ông đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô và điện thoại thông minh ở Việt Nam.
Bây giờ, khi chính phủ Việt Nam tặng khẩu trang cho các nước đang chống chọi với dịch Covid-19, ông Vượng biến kế hoạch xuất khẩu máy thở thành một tham vọng còn lớn hơn tham vọng trước đây – xuất khẩu ô tô ra thế giới.
“Tham vọng máy thở lớn hơn ô tô Vinfast”
Vào tháng 12/2019, ông Vượng đã cam kết khối tài sản 2 tỷ đôla của mình để đưa xe ô tô điện Vinfast xuất khẩu sang Mỹ.
Mỹ sẽ chào đón ô tô Việt Nam như thế nào còn là câu hỏi, nhưng hẳn là không thể quay lưng với máy thở, theo Bloomberg.
“Bài học mà chúng tôi học được từ một cuộc khủng hoảng là luôn luôn có rất nhiều cơ hội. Chúng ta cần phải có quyết định đúng đắn và hành động nhanh,” ông Phạm Nhật Vượng nói.
Bloomberg cũng bình luận rằng công ty của ông Vượng đã chạm đến đời sống người Việt từ lúc thơ ấu đến về già.
Một đứa trẻ có thể chào đời ở Bệnh viện Vinmec, lớn lên ở Vinhome, theo học tiểu học tại Vinschool và đại học Viny. Một gia đình có thể lái xe VinFast qua một khu dân cư do Vingroup thiết kế, để tới khu nghỉ dưỡng Vinpearl. Hàng ngày, họ có thể nói chuyện trên điện thoại VinSmart và mua sắm tại trung tâm thương mại Vincom.
Và, theo ông Vượng thì, trong khi nhiều người Mỹ vẫn còn nhìn nhận Việt Nam là một nước nghèo, lạc hậu, không thể sản xuất được sản phẩm công nghệ cao nào, các sản phẩm của Vingroup, dù là ô tô hay máy thở, sẽ làm họ thay đổi quan điểm.
Hiện Vingroup đang hoàn thiện dây chuyền lắp ráp máy thở đầu tiên trong vòng chưa đầy một tháng. Các kỹ sư của công ty xe hơi Vinfast đang làm việc trên bản thiết kế và đại diện của Medtronic đang tư vấn cho các công nhân của Vingroup.
“Có rất ít công ty trên thế giới như vậy,” Mark Mobius, người sáng lập Mobius Capital Partners LLP cho biết. “Tham vọng của họ thật đáng kinh ngạc.”
Hiện tại, nhà máy điện thoại của ông Vượng sẽ dùng một số kim loại, nhựa và chất bán dẫn silicon tương tự để chế tạo máy thở. Khoảng 70% nguyên liệu có nguồn gốc tại địa phương, Vingroup nói, Chỉ có 85 công nhân đang sản xuất 160 máy thở ban đầu mỗi ngày khi công ty chờ đợi sự chấp thuận cuối cùng từ chính phủ để đẩy mạnh sản xuất.
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, người đứng đầu bộ phận sẽ cấp phép cho máy thở tại Bộ Y tế, hai mẫu máy thở của Vingroup đã đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật ban đầu, và các thử nghiệm lâm sàng đang được tiếp hành.
Ông Vượng nói giá bán máy thở hiện nay thấp hơn chi phí sản xuất vì mục đích là để ‘đóng góp cho xã hội’ vào thời điểm quan trọng này. Và rằng công ty ông không có kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực này.
“Ngưỡng mộ và lo ngại ở Việt Nam”
Năm 2019, tờ Financial Times từng có bài viết chi tiết về tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng.
Tác giả bài viết cho hay được tiếp cận hiếm hoi với bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch HĐQT Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast.
Tác giả John Reed nói ông đã phỏng vấn rất nhiều người cho bài, từ các lãnh đạo, cố vấn của Vingroup đến các nhà phân tích, các nhân viên cũ và cả hiện nay, cùng những nhà hoạt động phê phán Vingroup.
Tác giả xác nhận sự lớn mạnh của Vingroup, và ông chủ Phạm Nhật Vượng có tài sản được Forbes ước đoán khoảng 7,6 tỉ đôla.
Một số người được phỏng vấn, như ông Đặng Hoàng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), được dẫn lời rằng ông “lo ngại sâu sắc về tác động tiêu cực lên môi trường từ một số hoạt động kinh doanh của họ, cách mờ ám để tài sản công biến thành tài sản của họ, và cách họ cố gắng tác động truyền thông và bịt miệng người chỉ trích.”
Hay nhà quan sát chính trị, Alexander Vuving, thừa nhận Vingroup là “một trong những công ty tư nhân được quản trị tốt nhất Việt Nam”. Và rằng “Thành công của mọi công ty tư nhân ở Việt Nam đều phụ thuộc vào quan hệ với các chính trị gia, nên số phận của họ rất phụ thuộc vào các dàn xếp chính trị bên trong tầng lớp cầm quyền.”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52931405

‘Hãng bảo hiểm trả viện phí

cho bệnh nhân Covid-19 nước ngoài tại Việt Nam’

Chi phí để chữa khỏi cho các bệnh nhân Covid-19 ngoại quốc là từ 20 triệu đến gần 700 triệu đồng/người, theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế.
Trang thông tin về đại dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết có thêm 9 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh vào ngày 8/6.
Như vậy, đến nay đã có 49/50 bệnh nhân người nước ngoài ghi nhận ở Việt Nam đã khỏi bệnh.
Người cuối cùng đang còn điều trị tại bệnh viện là một phi công người Anh, bệnh nhân 91.
Người này cũng đã được tuyên bố khỏi bệnh Covid-19 nhưng hiện đang được bệnh viện Chợ Rẫy tại TP.HCM điều trị các bệnh khác.
Liên quan phi công người Anh đang điều trị, tức bệnh nhân 91, Bộ Y tế Việt Nam cho hay trường hợp này đang được hãng bảo hiểm xem xét hồ sơ.
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết, riêng chi phí điều trị cho phi công người Anh tại bệnh viện là khoảng 3,5 tỷ đồng.
Bệnh viện đã làm việc với đại diện công ty cung cấp bảo hiểm cho bệnh nhân về việc chi trả chi phí này.
Báo Tuổi trẻ dẫn báo cáo của Bộ Y tế cho biết thì phí điều trị cao nhất là trường hợp nữ bệnh nhân J.L.O (bệnh nhân 30) tại Bệnh viện Trung ương Huế, với chi phí điều trị lên đến 698 triệu đồng.
Cũng về bệnh nhân 30, phát ngôn chính thức của Bộ Y tế ngày 8/6 đưa con số khác: “Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế BN030: nữ 66 tuổi, quốc tịch Anh vào viện 08/03/2020 – 07/04/2020, tổng chi phí được bảo hiểm thanh toán viện phí hơn 333 triệu đồng và một số chi phí khác trị giá 7,6 triệu đồng.”
Vào thời điểm bệnh nhân 91 khỏi bệnh Covid-19 và được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị các bệnh khác, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, cho biết phí điều trị cho người này tại đây khoảng 3,5 tỉ đồng.
Cũng theo báo cáo của Bộ Y tế, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương ở Hà Nội, chi phí điều trị cho một bệnh nhân người nước ngoài dao động từ 20 đến 45 triệu đồng.
Tuy nhiên, có trường hợp bệnh nhân số 26 (người Anh) vào viện ngày 8/3 và ra viện ngày 14/4 với chi phí điều trị 538 triệu đồng.
‘Phản ứng thái quá’ giúp Việt Nam chống virus thành công ra sao?
Việt Nam: Đỉnh dịch Covid-19 vẫn còn ở phía trước?
Ứng phó với Covid-19: VN ‘trước thụ động, sau thái quá’?
Hai bệnh nhân khác cũng điều trị tại đây và có chi phí cao lần lượt là 598 triệu và 284 triệu đồng.
Báo cáo còn cho biết hầu hết các trường hợp bệnh nhân Covid-19 nước ngoài đều mua bảo hiểm du lịch và được các hãng chi trả.
Bệnh viện sẽ không trừ trực tiếp số tiền bảo hiểm ngoài chi trả vào viện phí như một số bệnh viện quốc tế, mà bệnh viện làm báo cáo y tế và gửi thông tin chi phí chi tiết cho đại diện hãng bảo hiểm, sau đó hãng bảo hiểm sẽ xác nhận số tiền họ trả cho bệnh nhân là bao nhiêu và bệnh nhân phải trả bao nhiêu.
Ngoài ra các hãng bảo hiểm còn chi trả cả chi phí gia hạn Visa.
Trong một thông báo mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết: “Bệnh viện làm báo cáo y tế và gửi thông tin chi tiết cho hãng bảo hiểm và hãng sẽ xác nhận số tiền phải trả, số tiền bệnh nhân sẽ chi trả. Hầu hết bệnh nhân người nước ngoài điều trị Covid-19 tại Việt Nam đều mua bảo hiểm du lịch và được các hãng bảo hiểm chi trả phí điều trị”.
Theo quy định hiện hành, bệnh nhân Covid-19 quốc tịch Việt Nam được điều trị miễn phí. Các trường hợp có bảo hiểm y tế thì phí điều trị do bảo hiểm chi trả, bệnh nhân không có bảo hiểm thì chi phí sẽ do ngân sách nhà nước chi trả.
Bên cạnh những người bị nhiễm virus corona được điều trị miễn phí, người trong diện cách ly cũng được miễn phí ăn ở trong thời gian cách ly.
Tính đến trưa ngày 9/6, Việt Nam có 332 người nhiễm Covid-19, trong đó đã chữa khỏi cho 316 người, chỉ còn 16 người đang điều trị, không có trường hợp tử vong nào được xác nhận.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52975088

Chuyến bay thứ 3

đưa hàng trăm công dân Việt ở Mỹ về nước

Hơn 340 công dân Việt ở Mỹ đã được hồi hương trên một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam do Bộ Ngoại giao ở Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam tại Washington DC phối hợp tổ chức.
Truyền thông trong nước cho biết chuyến bay chở 347 người Việt Nam từ thành phố San Francisco ở California đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, sáng ngày 9/6. Đây là chuyến bay thứ 3 của Vietnam Airlines hồi hương người Việt bị mắc kẹt ở Mỹ do những hạn chế về di chuyển vì đại dịch virus corona.
Trước đó một ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến việc hàng vạn người ở nước ngoài đăng ký để trở về Việt Nam trong hơn 2 tháng qua vì dịch COVID-19, và ví von “Nếu cột điện biết đi ở Mỹ, thì nó sẽ về Việt Nam”.
Hành khách chủ yếu trên chuyến bay hồi hương người Việt từ Mỹ hôm 9/6 là trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, du học sinh không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa, theo VnExpress và Người Lao Động.
Trở về từ vùng dịch, do Mỹ vẫn đang là nơi có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trước khi lên máy bay ở San Francisco đã được đo thân nhiệt và mặc đồ bảo hộ y tế cũng như đeo mặt nạ trong suốt chuyến bay.
Tổ bay của Vietnam Airlines triển khai cho chuyến bay này có 30 người, lớn gần gấp 1,5 lấn so với các chuyến bay đường dài thường lệ, theo Người Lao Động. Chuyến bay có điểm dừng tại Alaska của Mỹ trên chiều về Hà Nội.
Tại sân bay Nội Bài, tất cả hành khách đều được kiểm tra sức khỏe, cách ly theo quy định ngay sau khi hạ cánh.
Trước đó, chuyến bay chiều đi từ Việt Nam chở theo một số công dân Mỹ về nước, cùng hơn 2 tấn khẩu trang.
Trước đó vài ngày, Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Daniel Kritenbrink cho biết ông đã tiếp nhận hơn 1,7 triệu khẩu trang và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác do cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân Việt Nam quyên tặng.
Sau 3 chuyến bay hồi hương công dân Việt từ Mỹ, hơn 1.000 người đã được Vietnam Airlines đưa về với chi phí do hành khách tự trả. Hai chuyến bay trước, được thực hiện vào giữa tháng 5, đưa người Việt Nam về từ sân bay ở San Francisco ở bờ Tây và Washington DC ở bờ Đông nước Mỹ.
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được Bộ Giao thông Vận Tải Mỹ cấp giấy phép vận chuyển hành khách và hàng hóa tới Hoa Kỳ hồi tháng 9 năm ngoái.
Đầu năm ngoái, Cục hàng không Liên bang Mỹ đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam. Đây là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay đến Mỹ.
https://www.voatiengviet.com/a/chuyen-bay-thu-3-dua-hang-tram-cong-dan-viet-o-my-ve-nuoc/5455597.html

Việt Nam dự định khôi phục các đường bay

đến một số nước đã hết dịch COVID-19

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 9/6 cho biết Việt Nam đang xem xét mở lại các chuyến bay từ nước ngoài đến và đi khỏi Việt Nam đối với các nước không có thông báo người nhiễm COVID-19 mới trong vòng 30 ngày.
Trong phát biểu được truyền hình Việt Nam VTV phát đi, người đứng đầu chính phủ Việt Nam cho biết các vùng ưu tiên bao gồm Quảng Châu của Trung Quốc, Tokyo, Seoul, Đài Loan, Lào và Campuchia. Tuy nhiên ông không cho biết liệu những người đến từ vùng này có bị cách ly hay không.
Cho đến lúc này Việt Nam vẫn thực hiện việc cách ly người từ nước ngoài vào Việt Nam. Hàng chục ngàn người từ nước ngoài vào Việt Nam đã phải chịu biện pháp cách ly để phòng chống dịch.
Việt Nam hiện chỉ thông báo có 332 ca nhiễm COVID-19, trong số này có 317 ca đã khỏi bệnh và không có ca nào tử vong. Trong suốt 54 ngày qua, Việt Nam không phát hiện thêm ca nhiễm mới nào trong cộng đồng.
Truyền thông trong nước hôm 9/6 cho biết ca bệnh số 91 là ca bệnh nặng nhất đã có tiến triển sau khi bệnh nhân này đã không còn phải dùng máy tim, phổi nhân tạo. Bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể ngồi dậy, thực hiện các y lệnh của nhân viên y tế.
Bệnh nhân số 91 là nam phi công người Anh, 43 tuổi, làm việc cho Vietnam Airlines. Tính đến ngày 9 tháng 6, bệnh nhân này đã qua 93 ngày điều trị. Từ ngày 18/3 đến 22/5 bệnh nhân 91 được điều trị tại Bệnh Viện Nhiệt đới Tp Hồ Chí Minh; và từ chiều muộn ngày 22/5 được chuyển sang Bệnh Viện Chợ Rẫy cho đến nay.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-plans-to-resume-flights-to-some-virus-free-countries-06092020075448.html

1km xa lộ Bắc- Nam được đầu tư 5 triệu Mỹ kim

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 8 tháng 6 năm 2020 loan tin, bộ Giao thông vận tải Cộng sản Việt Nam thông báo khoản chi để làm mỗi km xa lộ Bắc-Nam là 115.8 tỷ đồng tương đương khoảng 5 triệu Mỹ kim. Như vậy, dự án này có chiều dài 653km với 4 làn xe sẽ được đầu tư số tiền hơn 102,500 tỷ đồng.
Theo bộ Giao thông vận tải Cộng sản thì đây mới chỉ là con số ước tính, còn thực tế từ hàng loạt dự án đã hoàn thành thì dư luận cho rằng, có thể số tiền đầu tư xa lộ Bắc- Nam sẽ bị “đội vốn”, cao hơn nhiều so với con số “ước tính” ban đầu. Đặc biệt, nếu dự án này mà rơi vào tay các nhà thầu Trung Cộng thì chi phí có thể lên gấp nhiều lần.
Bộ Giao thông vận tải tính toán, trong tổng số tiền trên thì chi phí để san bằng mặt đất là 11,400 tỷ đồng, xây dựng và thiết bị là 67,900 tỷ đồng, cai quản dự án là 7,700 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 12,300 tỷ đồng và chi phí trả lãi vay hơn 3,000 tỷ đồng.
Cơ quan này giải thích thêm, với mức tiền đầu tư 115.8 tỷ đồng/km mà phía bộ Giao thông vận tải tính toán đã thấp hơn mức mà bộ xây dựng Cộng sản công bố tại quyết định 44 là 124,985 tỷ đồng/km, chưa tính các chi phí xây dựng cầu và giải quyết nền đất yếu
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/1km-xa-lo-bac-nam-duoc-dau-tu-5-trieu-my-kim/

Việt Nam nên làm gì để đón Apple đưa nhà máy tới?

Đang có nhiều đồn đoán và mong chờ về khả năng tập đoàn Mỹ Apple có thể mở nhà máy ở Việt Nam, trong làn sóng chuyển dịch một phần nhà xưởng khỏi Trung Quốc của các công ty nước ngoài.
Kinh tế Việt Nam liệu có đuổi kịp Thái Lan, Malaysia?
Vị trí Tổng Bí thư 2021: ‘Triển vọng lớn’ của ông Trần Quốc Vượng
Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long đặt câu hỏi nghiêm túc cho TQ và Mỹ
ĐH 13: VN định vị thế nào trước ‘Giấc mộng Trung Hoa’?
Trang tuyển dụng của Apple đang tìm ít nhất 11 vị trí ở Việt Nam, tạo ra câu hỏi có phải công ty nổi tiếng với iPhone, iPad đang muốn cho lắp ráp hàng tại Việt Nam.
Dè dặt
Các đánh giá ở Việt Nam tới nay nói chung dè dặt về viễn cảnh này.
Báo Tuổi Trẻ cho biết hiện Apple đang có công ty tại Việt Nam (trụ sở đặt tại TP.HCM), với nhiệm vụ chủ yếu là nghiên cứu và phát triển thị trường, phân phối sản phẩm.
Tờ báo dẫn lời một số chuyên gia cho rằng khả năng Apple mở nhà máy tại Việt Nam là không dễ xảy ra.
Trong kế hoạch dịch chuyển của các tập đoàn, Việt Nam cũng không phải là cái tên nhắc tới duy nhất.
Mới đây, báo chí nước ngoài cũng đưa tin đồn rằng Apple đang cân nhắc chuyển một số hoạt động sản xuất sang Ấn Độ.
Trả lời BBC News Tiếng Việt, Tiến sĩ Michael Murphree, Trường Kinh doanh Darla Moore, Đại học South Carolina, Hoa Kỳ, nhận định Apple tìm kiếm điều gì nếu dịch chuyển chuỗi sản xuất.
“Apple sẽ tìm kiếm nơi sản xuất chất lượng cao, đáng tin cậy, ổn định.”
“Chi phí lao động rẻ là một yếu tố nhưng quan ngại lớn nhất của Apple là khả năng sản xuất được số lượng lớn theo yêu cầu.”
“Điều này có nghĩa là Apple, hay đúng hơn là đối tác sản xuất của Apple, cần khả năng tiếp cận với mọi linh kiện cần thiết để làm các sản phẩm như tai nghe Airpods, và khả năng sản xuất có thể tăng quy mô theo nhu cầu.”
“Điều này lại liên quan việc tiếp cận lực lượng lao động, vốn sản xuất và các kỹ sư.”
Trong khi đó, Giáo sư về kinh doanh quốc tế, Peter Enderwick, Đại học Công nghệ Auckland, New Zealand, nói với BBC News Tiếng Việt rằng các hãng như Apple đang cần đa dạng hóa nơi sản xuất.
Mong muốn này xảy ra trong bối cảnh danh tiếng của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng xấu, và lại có các hạn chế thương mại từ chính phủ Hoa Kỳ Donald Trump.
Giáo sư Peter Enderwick nói: “Apple đang được thúc giục đưa sản xuất về lại Mỹ. Lời kêu gọi này ngây thơ vì khả năng thay thế giữa Trung Quốc và quê nhà Hoa Kỳ rất thấp.”
“Nhưng với Apple, một cách họ có thể phản biện là giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.”
“Điều này sẽ khiến châu Á ngày càng trở nên hấp dẫn cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng.”
Ông cũng nhận định mọi bước đi chuyển dịch của Apple và các đối tác sản xuất sẽ phải là chiến lược lâu dài.
“Vì thế nếu các sản phẩm ban đầu thành công, thì các sản phẩm tiếp theo, phức tạp hơn, sẽ theo sau.”
Nhiều chuyên gia ở Việt Nam đang đặt hy vọng sắp tới, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng của các tập đoàn nước ngoài sẽ diễn ra nhanh hơn ở Việt Nam.
Tuy nhiên, nói với báo VietTimes, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, TPHCM, cảnh báo:
“Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã nỗ lực hết sức để cải thiện những điểm này và đạt được một số thành công nhất định nhưng vẫn còn xa mức kì vọng.”
Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh cho rằng “trong giai đoạn sắp tới, đặc biệt là trong năm nay, Chính phủ nên tập trung cao nhất cho đầu tư cơ sở hạ tầng, vừa giúp khởi động lại và kích thích nền kinh tế, vừa giúp tạo công ăn việc làm, đồng thời lại nâng cao năng lực cạnh tranh cho toàn nền kinh tế.”
Trong khi đó, Giáo sư Peter Enderwick nêu quan điểm với BBC rằng với các tập đoàn như Apple, chiến lược lâu dài của họ có thể gọi là “Trung Quốc cộng Một”, với hai nơi sản xuất bổ sung cho nhau.
“Chiến lược này giúp giảm bớt rủi ro, củng cố bền vững cho chuỗi cung ứng sau khi các sự kiện gần đây chứng minh quá phụ thuộc sẽ dẫn tới dễ tổn thương.”
“Trung Quốc sẽ tiếp tục là trung tâm sản xuất quan trọng, đặc biệt là cho các sản phẩm điện tử phức tạp.”
Với Việt Nam, giáo sư Peter Enderwick lưu ý các hãng toàn cầu như Apple không đi tìm chi phí lao động rẻ nhất.
“Họ muốn môi trường kinh tế, chính trị ổn định.”
“Họ muốn xây dựng cơ sở cung ứng với nguồn lao động và giá đất chấp nhận được. Trong đa số trường hợp, các hãng lớn như Apple sẽ muốn đối tác sản xuất của họ dịch chuyển trước. Ví dụ, Foxconn, nhà cung ứng chính của Apple, đã hoạt động ở Việt Nam và cũng dự định mở rộng ở Ấn Độ.”
“Họ muốn dịch vụ cung cấp, vận chuyển hàng hóa (Logistics), cả nội bộ và bên ngoài, hiệu quả để vận chuyển linh kiện và thành phẩm. Ở điểm này, Việt Nam có lợi thế vì gần với các nhà cung ứng linh kiện, lại là thành viên của các hiệp định thương mại tự do.”
“Họ muốn môi trường kinh doanh có tính hỗ trợ, đặc biệt trong vấn đề hợp đồng, bảo vệ tài sản trí tuệ, và thuê dịch vụ bên ngoài (offshore outsourcing).”
‘Không nên quá chú trọng tới ưu đãi tài chính’
Cả hai chuyên gia kinh doanh mà BBC nói chuyện đều nhấn mạnh chính phủ Việt Nam không nên quá chú trọng tới ưu đãi tài chính, mà cần quan tâm các ưu đãi khác cho các hãng nước ngoài.
Tiến sĩ Michael Murphree, nói được tiếng Hoa và đã viết nhiều về Trung Quốc, chia sẻ:
“Để hỗ trợ phát triển lâu dài cho ngành sản xuất điện tử hướng tới xuất khẩu, Việt Nam cần tập trung xây dựng hệ sinh thái của các công ty cung ứng và hỗ trợ.”
“Việc này sẽ giúp thu hút các nhà sản xuất.”
Giáo sư Peter Enderwick, từ New Zealand, thì nói các hãng nước ngoài mong đợi về tiếp cận đất đai và đào tạo nhân lực.
“Ngoài ra là nâng cấp dịch vụ công như y tế, giáo dục, tính sáng tạo.”
“Việt Nam cũng cần đầu tư cho cơ sở hạ tầng, không chỉ là đường xá mà cả kỹ thuật số.”
“Nếu Việt Nam có thể lập cơ chế đánh giá những khó khăn, thách thức sau khi đã đầu tư, đó cũng là yếu tố giúp Việt Nam trở nên khác biệt so với nhiều nước khác,” giáo sư Peter Enderwick nêu quan điểm.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52980697

Hàn Quốc nản về người Việt bỏ trốn,

TTg Phúc vẫn nói ‘cột điện ở Mỹ’ muốn đi VN

Hàn Quốc vừa thông báo tạm dừng tuyển dụng người lao động thuộc 10 địa phương của Việt Nam do tỉ lệ bỏ trốn quá cao, hai báo Việt Nam đưa tin, dẫn lại thông tin từ Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội.
Trong khi đó, thủ tướng của Việt Nam mới đây đề cập đến việc hàng vạn người ở nước ngoài đăng ký để trở về Việt Nam trong hơn 2 tháng qua, và ví von “Nếu cột điện biết đi ở Mỹ, thì nó sẽ về Việt Nam”.
Tin tức trên Lao Động và Doanh Nhân Sài Gòn trong các ngày 7 và 8/6 cho hay hai bộ chuyên trách về lao động của Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận “tạm dừng” tuyển chọn người đi làm việc ở Hàn Quốc trong năm 2020 đối với cư dân ở 10 huyện, thị xã, thành phố thuộc 5 tỉnh.
Các địa phương “bị cấm” gồm hai huyện Nghi Lộc, Nam Đàn, và thị xã Cửa Lò, thuộc tỉnh Nghệ An; hai huyện Đông Sơn, Hoằng Hóa, và thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; hai huyện Nghi Xuân và Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình; và huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Lao Động và Doanh Nhân Sài Gòn tường thuật.
Đây là những địa phương có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn từ 28% trở lên, và có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 53 người trở lên, hai báo dẫn lại Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội cho hay.
Nhà hoạt động Vũ Quốc Ngữ xác nhận với VOA rằng tình trạng người Việt đi lao động ở Hàn Quốc và một số nước khác rồi bỏ trốn là “khá phổ biến”, làm xấu hình ảnh và uy tín của Việt Nam.
Ông Ngữ, chủ tịch tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, phân tích rằng một phần lý do của việc bỏ trốn là người lao động nhận thấy khó có việc làm khi trở về quê nhà, ngoài ra, họ bị áp lực kiếm tiền để trả nợ cho khoản phí môi giới. Ông nói với VOA:
“Chúng tôi được biết công ty môi giới lao động họ thu phí rất cao. Do đó, người lao động có số tiền thu nhập và số tiền họ bị trừ để trả phí môi giới thì còn lại không đáng bao nhiêu, nên họ phải trốn, làm ngoài để có lương cao hơn. Hoặc trốn ở lại sau khi hết hợp đồng. Cũng có lỗi của nhà cầm quyền địa phương khi để cho công ty môi giới thu phí quá cao mà không can thiệp”.
Báo chí Việt Nam trong những năm qua nhiều lần tường thuật cho biết rằng để có thể đi làm việc ở nước ngoài, thường là các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, một số nước Trung Đông, v.v…, người lao động Việt phải trả phí môi giới “từ trên 100 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng”.
Nhìn chung, những người đi “lao động xuất khẩu” phải vay mượn để trang trải cho chi phí này.
Theo nhà hoạt động Vũ Quốc Ngữ, nạn thu phí cao sẽ “không bao giờ hết” vì nó gắn với nạn tham nhũng ở Việt Nam. Ông lý giải với VOA:
“Đây là mảnh đất béo bở của những công ty môi giới lao động. Những công ty này là ‘sân sau’, hoặc có sự hỗ trợ của các quan chức cao cấp của chế độ cộng sản. Tôi cho là không bao giờ giải quyết được vấn đề này, một khi còn chế độ cộng sản”.
5 tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình có các địa phương bị Hàn Quốc cấm xuất khẩu lao động cũng chính là các tỉnh có phần lớn trong số 39 di dân lậu thiệt mạng trong vụ “buôn người” bằng xe container từ Pháp sang Anh, gây chấn động thế giới hồi tháng 10/2019.
Chủ tịch tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền Vũ Quốc Ngữ nhận định với VOA rằng các tỉnh miền trung có đông người đi lao động ở nước ngoài, cả theo con đường chính thức lẫn bất hợp pháp, là vì khu vực này có điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập bình quân thấp hơn mức trung bình của cả nước.
“Người dân các tỉnh này phải tham gia xuất khẩu lao động vì hoàn cảnh đưa đẩy, vì mưu sinh, chứ không ai muốn phải xa quê hương và đi làm ở nước ngoài cả”, ông Ngữ bình luận.
Hai bản tin của Lao Động và Doanh Nhân Sài Gòn nói các địa phương không giảm được tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc sẽ tiếp tục bị Bộ LĐ-TB-XH “tạm dừng tuyển chọn lao động” trong năm 2021.
Ngược lại, bộ sẽ “dỡ bỏ việc tạm dừng” đối với những địa phương giảm được tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
Giữa lúc Seoul tiếp tục cứng rắn để đối phó với nạn người lao động Việt bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam đưa ra lời ca ngợi thành tích phát triển trong 35 năm qua, đặc biệt là thành công trong chống dịch Covid-19 trong mấy tháng gần đây.
Hai báo Thanh Niên và VietnamNet cho biết trong một phiên thảo luận của quốc hội hôm 8/6 về tình hình kinh tế, xã hội, Thủ tướng Phúc chỉ ra rằng sau năm 1975, Việt Nam từ một nước “nghèo đói, thiếu ăn, nợ nần chồng chất”, nay đã trở thành nước “xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, trong khi nhiều nước rất khó khăn”.
Điểm sáng mới nhất của Việt Nam là chặn đứng đại dịch Covid-19, Thủ tướng Phúc nói, và cho biết có hàng vạn người ở nước ngoài đang đăng ký để về Việt Nam.
“Trước đây, sau năm 1975, một thời gian dài, người ta nói: ‘Nếu cái cột điện biết đi thì chạy sang Mỹ hết’. Còn bây giờ, thực tại nước Mỹ những tháng qua và nhiều nước khác, người ta nói: ‘Nếu cột điện biết đi ở Mỹ thì nó sẽ về Việt Nam’”, thủ tướng của Việt Nam phát biểu, theo trích dẫn của Thanh Niên và VietnamNet hôm 8/6.
Những bình luận kể trên của ông Nguyễn Xuân Phúc dẫn đến nhiều bình luận trái chiều, châm biếm trên mạng xã hội, theo quan sát của VOA.
Một số người viết trên trang cá nhân và các diễn đàn có tổng cộng hàng trăm ngàn thành viên rằng người gốc Việt ở Mỹ muốn quay về là “điều bình thường”, liệu có bao nhiêu công dân Mỹ không phải gốc Việt muốn di cư tới Việt Nam mới “quan trọng”. Theo họ, Thủ tướng Phúc đã so sánh “buồn cười” và đưa ra “kết luận ẩu”.
Đến ngày 9/6, VOA quan sát thấy cả Thanh Niên lẫn VietnamNet đều xóa phần tường thuật về ông Phúc ví von về “cột điện biết đi”.
https://www.voatiengviet.com/a/han-quoc-nan-ve-nguoi-viet-bo-tron-thu-tuong-phuc-noi-cot-dien-my-muon-den-vn/5455209.html

Sắc lệnh tự do tôn giáo của Tổng thống Trump

sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam ra sao?

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh hành pháp thúc đẩy tự do tôn giáo quốc tế, trong đó có Việt Nam. Đây được xem là một bước đi đột phá của chính quyền Tổng thống Trump khi sắc lệnh này gọi tự do tôn giáo là một “mệnh lệnh đạo đức và an ninh quốc gia”, đồng thời Nhà trắng tuyên bố tự do tôn giáo là “ưu tiên của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.”
Sắc lệnh ký ngày 2/6/2020 phân công Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tham khảo ý kiến của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), trong vòng 180 ngày phải phát triển một kế hoạch ưu tiên tự do tôn giáo trong chính sách đối ngoại và tài trợ nước ngoài.
Sắc lệnh của Tổng thống Trump viết: “Tự do tôn giáo cho tất cả mọi người trên toàn thế giới là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ sẽ tôn trọng và thúc đẩy mạnh mẽ quyền tự do này.”
Sắc lệnh quy định dành ngân sách hàng năm ít nhất 50 triệu đôla cho các chương trình nhằm giúp “dập tắt bạo lực tôn giáo và đàn áp ở nước ngoài và để bảo vệ các nhóm thiểu số tôn giáo.”
Ngoài ra, Tổng thống Trump còn phân công Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Tài chánh tham mưu cho Phụ tá An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đưa ra đề xuất xây dựng các khuyến nghị ưu tiên trong việc sử dụng các công cụ kinh tế phù hợp để thúc đẩy tự do tôn giáo quốc tế.
Đáng lưu ý, ngay trong phần đầu tiên của sắc lệnh, Tổng thống Trump nhấn mạnh vai trò của các cộng đồng, tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài nước, xem đây là những “đối tác quan trọng” trong việc thúc đẩy tự do tôn giáo.
Từ thành phố Hồ Chí Minh, Hòa thượng Thích Không Tánh, thuộc Tăng đoàn Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất, đồng Chủ tịch Hội đồng Liên tôn Việt Nam, nhận định về sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump:
“Chúng tôi rất tin tưởng vào sắc lệnh thúc đẩy tự do tôn giáo của Tổng thống Trump và rất mừng nếu như Tổng thống và Chính phủ Hoa Kỳ mạnh mẽ hỗ trợ cho tự do tôn giáo và tín ngưỡng trên toàn thế giới. Tôi ủng hộ các chính sách của Tổng thống Trump cho tương lai của toàn thế giới.”
Trong báo cáo thường niên năm 2020 của Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF), một cơ quan tham vấn độc lập lưỡng đảng của chính phủ liên bang Mỹ, nêu rõ rằng Việt Nam là một trong 14 quốc gia trên thế giới “vi phạm tự do tôn giáo” nghiêm trọng nhất, và đã đề xuất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam và danh sách các Quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC) về tự do tôn giáo.
Căn cứ theo đối tượng, mức độ vi phạm tự do tôn giáo mà sắc lệnh của Tổng thống Trump đề cập, bao gồm Quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC), Thực thể cần quan tâm đặc biệt (EPC), Danh sách theo dõi đặc biệt, và Vi phạm tự do tôn giáo, thì Việt Nam khó có thể không bị ảnh hưởng.
XEM THÊM:
Mỹ muốn kèm điều kiện về tự do tôn giáo khi viện trợ nước ngoài
Từ bang Virginia, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Uỷ ban Cứu Người Việt biển BPSOS, một tổ chức phi chính phủ vận động cho tự do tôn giáo Việt Nam, phân tích ba khía cạnh mà sắc lệnh của Nhà Trắng sẽ tác động đến Việt Nam:
“Sắc lệnh này là một bước kế tiếp trong chuỗi các hành động từ cơ quan hành pháp Hoa Kỳ nhằm thăng tiến tự do tôn giáo toàn cầu. Sắc lệnh nêu chỉ thị của Tổng thống rằng từ nay trở đi, cơ quan USAID sẽ không viện trợ khơi khơi cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam được. Cơ quan này trong 20 năm qua đã viện trợ cho Việt Nam 1 tỷ 800 triệu đôla.
“Từ nay việc viện trợ phải có chủ ý đảm bảo thăng tiến quyền tự do tôn giáo ở những quốc gia nhận viện trợ như Việt Nam. Ví dụ như tiền viện trợ của Hoa Kỳ có đến được tay của người Tây Nguyên, người H’Mong theo đạo Tin lành, hay các tổ chức từ thiện của tôn giáo, các tổ chức khuyết tật, hay các thương phế binh Việt Nam Cộng hòa… có nhận được sự viện trợ này không?
“Tất cả các giới chức Hoa Kỳ làm việc ở nước ngoài phải có mục tiêu chung là thúc đẩy tự do tôn giáo, ví dụ các các phái bộ Hoa Kỳ, các giới chức an ninh quốc phòng, kinh tế thương mại cũng phải thúc đẩy tự do tôn giáo…đi đâu, làm gì họ cũng phải nêu tình trạng đàn áp tôn giáo ở quốc gia ấy.
“Các cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ phải hợp tác chặt chẽ với nhau với các tổ chức xã hội dân sự ở những quốc gia đang bị xem là có tình trạng vi phạm tự do tôn giáo, mà Việt Nam là một trong 14 quốc gia vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất trên thế giới bị USCIRF nêu trong phúc trình thường niên năm nay.”
Trong một cuộc phỏng vấn với VOA sau Đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt năm 2019, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Scott Busby đặc trách cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động phát biểu: “Chúng tôi tiếp tục lo ngại rằng các nhóm tôn giáo chưa được đăng ký tại Việt Nam đang bị quấy rối và không thể tự do thực hành tôn giáo của họ.”
Trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà trắng vào tháng 7/2019, Đạo hữu Cao Đài Lương Xuân Dương, một trong hai nhà hoạt động tôn giáo Việt Nam cùng với 25 nạn nhân khác bị đàn áp tôn giáo trên khắp thế giới, thuật lại nội dung trao đổi với vị lãnh đạo Hoa Kỳ:
“Tôi đã nói với Tổng thống rằng Việt Nam không có tự do tôn giáo. Tôi muốn Tổng thống giúp cho Việt Nam có tự do tôn giáo và rằng Việt Nam cần được đưa trở lại danh sách CPC.”
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ từng đưa Việt Nam vào danh sách những Quốc gia cần quan đặc biệt CPC từ năm 2004 đến 2006. Vào năm 2006, Quốc hội Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi CPC và cấp cho Việt Nam quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) để nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Mặc dù Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách CPC, nhưng USCIRF nhận định rằng chính phủ Việt Nam vẫn “tiếp tục đàn áp các cá nhân và tổ chức tôn giáo—cho dù có một ít cải thiện khiêm tốn —và tình hình tự do tôn giáo nói chung vẫn bị bóp nghẹt kể từ lúc đạt được một số tiến bộ ngắn hạn khi nằm trong danh sách CPC.
Phúc trình năm 2020 của USCIRF ban hành vào tháng 4/2020 viết: “Chính quyền Việt Nam tiếp tục kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo bằng luật và giám sát hành chính, hạn chế nghiêm ngặt hoạt động tôn giáo độc lập, và đàn áp các cá nhân và nhóm tôn giáo mà chính phủ cho là thách thức đến nhà chức trách, kể cả các Phật tử độc lập, người theo đạo Hòa hảo, Cao đài, Công giáo, và Tin lành.”
Đáp lại, vào tháng 5/2020, Bộ Ngoại Việt Nam nhận định rằng phúc trình của USCIRF “vẫn còn một số nội dung thiếu khách quan và trích dẫn những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng về Việt Nam.” Đồng thời, Hà Nội tái khẳng định “Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.”
Hòa thượng Thích Không Tánh lên tiếng lưu ý rằng Hoa Kỳ cần phải thận trọng không để bị Việt Nam lợi dụng trong việc thực thi các chính sách, tránh lặp lại sự việc như năm 2006 khi Washington đưa Hà Nội ra khỏi CPC chỉ vì giúp Việt Nam hòa nhập vào cộng đồng thương mại thế giới, nhưng sau đó tình hình tự do tôn giáo Việt Nam tiếp tục xấu đi.
“Tôi nghĩ trước đây quốc tế và cả Hoa Kỳ bị chính quyền Việt Nam lừa dối trong vấn đề WTO năm 2006, họ bày ra cảnh tự do tôn giáo để Hoa Kỳ rút Việt Nam ra khỏi CPC để họ hưởng lợi về mặt kinh tế.
“Tôi hy vọng rằng chính phủ của ông Donald Trump sẽ không bị ảnh hưởng bởi những lời nói hoa mỹ của phía Việt Nam.”
https://www.voatiengviet.com/a/sac-lenh-tu-do-ton-giao-cua-tt-trump-se-anh-huong-den-vietnam-ra-sao/5455379.html

EVFTA – EVIPA: Doanh nghiệp VN

có nâng mình lên để thắng ở sân nhà?

Quốc PhươngBBC News Tiếng Việt
Kết quả biểu quyết thông qua với đa số tuyệt đối hôm 08/6/2020 cho cả hai hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) của Quốc hội Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 9, đã mở ra một vận hội mới cho nền kinh tế Việt Nam.
Diễn tiến này cũng tiềm ẩn không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải có ý thức tự cải thiện, vươn lên nếu không muốn bị thua thiệt cạnh tranh ngay chính trên sân nhà, một chuyên gia về kinh tế và tài chính quốc tế từ Hà Nội nói với BBC hôm thứ Ba.
EVFTA: Cơ hội đổi mới và thách thức nhân quyền cho Việt Nam?
EVFTA: Thông qua hiệp định ‘giúp cải tổ ở Việt Nam’?
“EVFTA và EVIPA là hai hiệp định thế hệ mới và nó bao hàm ý nghĩa rất quan trọng là nó không chỉ liên quan đến kinh tế mà còn liên quan cả đến quyền sở hữu trí tuệ, cả các điều kiện về sản xuất kinh doanh, về an toàn môi trường, về điều kiện cho người lao động, cũng như các yêu cầu về xuất sứ hàng hóa để từ đó đảm bảo việc Việt Nam xuất khẩu vào thị trường của Liên minh châu Âu (EU), đáp ứng được tiêu chuẩn của EU và từ đó được hưởng các lợi thế về thuế cũng như về các hạn ngạch xuất, nhập khẩu,” PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính nói với BBC News Tiếng Việt hôm 09/6.
“Chính vì thế các doanh nghiệp Việt Nam trước hết muốn sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, đặc biệt là với sản xuất và kinh doanh xuất, nhập khẩu cũng như đối với hoạt động đầu tư, thì phải rất lưu tâm đến các điều khoản của các hiệp định này, cũng như các điều kiện thực hiện hiệp định, để từ đó có thể được hưởng các ưu đãi.”
EVFTA: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam
Về điều gì mà giới doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm nhất trong hai hiệp định này, chuyên gia kinh tế từ Bộ Tài chính Việt Nam đưa ra nhận xét:
“Theo EVIPA, chúng ta biết rằng nó ưu tiên cho các hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu vào Việt Nam, cũng tương đồng với việc các nhà đầu tư ở Việt Nam được hưởng ở trên lãnh thổ Việt Nam. Và khi mà nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào EU, thì cũng được hưởng các ưu đãi mà Liên minh châu, mà thực tế ở đây là từng quốc gia trong EU, có ưu đãi cho các nhà đầu tư của quốc gia họ như thế nào, thì các nhà đầu tư của Việt Nam cũng được hưởng như thế.
“Và vì thế việc đầu tiên là phải tìm hiểu và làm thế nào để Việt Nam đáp ứng được điều kiện của các hiệp định này để có thể hưởng được các lợi ích đem lại từ các hoạt động xuất, nhập khẩu, cũng như đầu tư, kể cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp, thì đó là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm nhất.”
Từ cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa
Bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức được những khó khăn, thách thức, để có phương án chủ động nhằm tận dụng lợi thế, đồng thời tránh rơi vào tình trạng bất lợi ‘ngay trên chính sân nhà’ của mình, theo Phó Giáo sư Đinh Trọng Thịnh:
“Có thuận lợi thì cũng có thách thức, bao giờ cũng có hai mặt, thách thức lớn nhất là khi Việt Nam và EU đã có ký kết và có hiệu lực của những hiệp định này, mà có thể là bắt đầu ngay từ ngày 01/7/2020 này, thì rõ ràng việc hàng hóa của Liên minh châu Âu xuất khẩu sang Việt Nam cũng được giảm thuế và dần dần trong thời hạn 3-10 năm, thì hầu hết, khoảng 98%, các mặt hàng của EU được hưởng thuế xuất bằng không (0%).
“Mà trong đó, ngay lập tức từ 01 tháng Bảy này, khoảng gần 70% hàng hóa xuất khẩu của EU cũng đã được hưởng thuế suất thấp hoặc là bằng 0% hoặc tối đa bằng 5%. Còn lại trong một số hàng hóa, ví dụ như những hàng hóa liên quan sản phẩm nông nghiệp, hay là những phụ tùng, linh kiện, phụ kiện ô tô, xe ô tô nguyên chiếc v.v… thì vẫn giữ mức thuế tương đối cao trong thời hạn từ 3-10 năm thì se giảm về thuế suất bằng 0%.
“Rõ ràng như vậy, đối với hàng hóa của Liên minh châu Âu vào Việt Nam, có rất nhiều mặt hàng mà họ có thế mạnh và có phẩm cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế, đương nhiên đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà từ trước tới nay người Việt Nam vẫn mua, nhưng rõ ràng là chịu thuế suất cao do đó người ta cũng mua ít đi, do đó hiện nay, nếu chúng ta thực hiện những hoạt động của hiệp định tự do thương mại này, thì lúc đó thuế suất của các hàng hóa này giảm, hàng hóa này lại không bị khống chế về số lượng, vì thế, nếu bán được, họ sẽ xuất khẩu sang rất nhiều.
“Cho nên có rất nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể gặp khó khăn không thể cạnh tranh được do việc chúng ta đang sản xuất manh mún, nhỏ lẻ thiếu những giống cây trồng tốt, thiếu những công nghệ thiết bị hiện đại, thiếu đầu tư chiều sâu để từ đó đảm bảo phẩm chất, rồi tiêu chuẩn của hàng hóa, do vậy sẽ có những khó khăn nhất định trong cạnh tranh với một số mặt hàng của EU.”
Đến cạnh tranh nhà máy, doanh nghiệp
Nhắc lại việc khi Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) được thông qua, nhờ đó các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu sẽ có quyền được hưởng tất cả những lợi ích như nhà đầu tư của Việt Nam tại Việt Nam, kể cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp, chuyên gia kinh tế và tài chính quốc tế lưu ý rằng giới đầu tư từ EU có thể còn có nhiều quyền khác nữa được hiệp định mới bảo hộ.
“Chính vì lẽ đó, cho nên họ có quyền được mua các cổ phần, cổ phiếu trong các doanh nghiệp mà nó tương đối nhiều và họ cũng được quyền tham gia quản lý như đối với các nhà đầu tư Việt Nam. Thứ hai nữa là đối với đầu tư trực tiếp, thì họ không bị khống chế giới hạn một cách quá đáng như hiện nay, do đó họ có thể đầu tư một cách rất nhanh, mạnh và không có giới hạn vào một số lĩnh vực nào đó.
“Và từ đó, những nhà máy, doanh nghiệp đó có thể cạnh tranh ngay với những nhà máy đang hoạt động trong từng lĩnh vực của Việt Nam, và nếu như các nhà máy và doanh nghiệp Việt Nam không thay đổi, không chịu cập nhật kiến thức, không đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị, không chịu nâng cao năng suất lao động, thì khi đó các nhà máy của các nhà đầu tư của EU sẽ đầu tư vào và họ sẽ thắng lợi.
“Và lúc đó, rõ ràng chúng ta biết là những nhà máy, những sản phẩm của Việt Nam có thể bị phá sản, không cạnh tranh được, rồi nền sản xuất mà chúng ta vẫn nói là ‘nền sản xuất dân tộc’ của các doanh nghiệp, của các nhà đầu tư trong nước sẽ bị ảnh hưởng và rõ ràng là Việt Nam có thể phụ thuộc vào các mặt hàng mà do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Liên minh châu Âu sản xuất ra.
“Tất nhiên về nguyên lý, hiện nay chúng ta cũng đang kêu gọi đầu tư trực tiếp nước ngoài và các đầu tư gián tiếp của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường Việt Nam, nhưng rõ ràng nếu nó ảnh hưởng ngay đến các doanh nghiệp và ảnh hưởng ngay đến các lao động, việc làm, ảnh hưởng đến năng lực của các doanh nghiệp trong nước, thì đây cũng là một bài toán phải suy nghĩ.”
‘Vẫn hy vọng điều tích cực nhiều hơn’
Tuy nhiên, theo Phó Giáo sư Đinh Trọng Thịnh, chính vận hội mới từ hai hiệp định thế hệ mới giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu cũng tạo ra lực đẩy giúp doanh nghiệp Việt Nam với truyền thống năng
động, sáng tạo, có thể tự nâng cao, thích ứng, phát triển và đó chính là điểm đáng hy vọng từ bối cảnh mới.
“Song rõ ràng chúng ta thấy có một điểm mạnh ở đây là nó tạo ra một sức ép buộc các doanh nghiệp Việt Nam trong nước phải tự thay đổi mình, phải tự nâng mình cao lên ngang với tầm của các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thế giới.
“Thì đây là điều cũng rất cần thiết, mặc dù chúng ta biết rằng có thể sẽ có một số doanh nghiệp không đủ khả năng cạnh tranh, phải phá sản. Nhưng phần lớn các doanh nghiệp sẽ nâng mình lên.
“Từ kinh nghiệm hội nhập của Việt Nam từ mấy chục năm qua cho thấy Việt Nam cũng lo và cũng cảnh báo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhưng rõ ràng bản thân các doanh nghiệp còn lo hơn và vì thế họ cũng dễ thích ứng.
“Có thể nói các doanh nghiệp Việt Nam rất năng động, linh hoạt và dễ thích ứng, vì thế cho nên cũng hy vọng rằng hai hiệp định EVFTA và EVIPA này sẽ có tác động tích cực nhiều hơn đến việc tái cấu trúc các doanh nghiệp của các doanh nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam.
“Từ đó, giúp nền kinh tế Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, cũng như nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh, để từ đó Việt Nam có thể vượt qua được cái mà chúng ta vẫn nói là ‘cái bẫy thu nhập trung bình, thì đó là cái mà chúng ta cũng đang hy vọng,” Phó Giáo sư Đinh Trọng Thịnh binh luận với BBC hôm 09/6 từ Hà Nội.
Mời quý vị đón theo dõi phần tiếp theo của cuộc phỏng vấn với chuyên gia kinh tế, tài chính quốc tế Đinh Trọng Thịnh, trong đó ông bình luận về cơ hội mà EVFTA và EVIPA đem lại cho Việt Nam trong việc đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, hàng hóa và khả năng giúp nước này giảm thiểu ra sao rủi ro khi lệ thuộc quá mức, bất hợp lý vào một thị trường ‘truyền thống quan trọng’ nào đó lâu nay.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-52982685

Điểm tin trong nước sáng 9/6:

Xe máy cũ không phải bật đèn nhận diện

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng ngày 9/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Xe máy cũ không phải bật đèn nhận diện
Báo VnExpress thông tin, chiều 8/6, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Pháp chế – Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, ban soạn thảo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) “không quy định cứng mọi xe máy đều phải bật đèn nhận diện, mà chỉ áp dụng với xe đã có đèn này theo thiết kế của nhà sản xuất”.
Như vậy, xe máy cũ không có đèn nhận diện thì sẽ không bị hồi tố và không cần bật loại đèn khác thay thế. Khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực, xe máy sản xuất mới sẽ bắt buộc có thiết kế đèn nhận diện và tự động bật sáng khi khởi động như thiết kế.
Thời gian qua, quy định về đèn nhận diện xe máy nhận được nhiều ý kiến khác nhau, trong đó nhiều người cho rằng áp dụng quy định này ở Việt Nam là chưa phù hợp. Theo ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện. Chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết có sương mù hoặc mưa to.
Ông Quyền nói trước đây Công ước về giao thông vận tải quy định nội dung trên với các nước có điều kiện thời tiết khác Việt Nam, phương tiện giao thông chủ yếu là ôtô, xe môtô dễ bị tổn thương nên cần bật đèn để người lái ôtô dễ nhận biết.
Vụ TS Bùi Quang Tín rơi từ tầng 14: Gia hạn điều tra vì phức tạp
Cơ quan điều tra gia hạn thêm 2 tháng để xác minh có hay không dấu hiệu tội phạm theo tố cáo của gia đình TS Bùi Quang Tín khi rơi từ tầng 14.
Động thái này được Công an TP.HCM đưa ra hôm 8/6, sau 2 lần cùng VKS rà soát hiện trường tiến sĩ Tín tử vong được cho là ngã từ tầng 14 chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) hôm 5/4.
Hiện, nhà chức trách chưa cung cấp thông tin đến quá trình điều tra ban đầu cũng như các tình tiết được cho là phức tạp. (Xem chi tiết).
Doanh nghiệp thừa nhận sản xuất ‘nước tinh khiết’ từ nước mương ô nhiễm
Theo VnExpress, hôm 8/6, ông Nguyễn Văn Thiện – chủ xưởng sản xuất nước lọc tinh khiết nhãn hiệu Vimass (Công ty TNHH Phúc Hà) thừa nhận việc dùng nước mương chảy qua thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão, Hải Phòng làm nguồn nước để sản xuất.
Cơ sở của ông Phúc được yêu cầu dừng mọi hoạt động thu hồi tất cả các sản phẩm đã cung ứng ra thị trường, chờ kết quả xét nghiệm từ cơ quan y tế.
Cơ sở của ông Thiện hoạt động từ năm 2008, theo giấy phép nguồn nước lấy từ giếng nước tại chân núi Voi, trong khuôn viên một đơn vị quân đội, cách xưởng khoảng 250 m.
Tuy nhiên, gần đây ông Thiện sử dụng nước bị ô nhiễm trên con mương phía sau xưởng. Nước được bơm lên bể lọc, khử mùi, “chạy” qua hệ thống xử lý trước khi đóng bình.
Australia điều tra chống bán phá đối với Dây đai thép phủ màu của Việt Nam
Ủy ban Chống bán Phá giá Australia (ADC) thông báo điều tra bán phá giá đối với sản phẩm dây đai thép phủ màu có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc, trích dẫn từ đài RFA ngày 8/6.
Nguyên đơn khởi kiện là Công ty TNHH Signode Australia đã cáo buộc phía Việt Nam đã có các chương trình trợ cấp để bóp méo thị trường, tạo ra lợi thế chi phí thấp để doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bán phá giá sang thị trường Australia.
Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam cho hay hàng hóa bị điều tra là sản phẩm dây đai thép cacbon phủ màu, cuộn hoặc không cuộn, có hoặc không được đánh bóng bằng sáp, với chiều rộng danh nghĩa từ 12-32mm, độ dày danh nghĩa từ 0,5-1,5 mm.
Việc điều tra bán phá giá và trợ cấp này được tính trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2019 đến 31/3/2020, còn điều tra thiệt hại bắt đầu từ 1/4/2016.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-9-6-xe-may-cu-khong-phai-bat-den-nhan-dien-san-xuat-nuoc-tinh-khiet-tu-nuoc-muong-o-nhiem.html

Điểm tin trong nước chiều 9/6:

Công ty của chồng cựu phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

bị kiện đòi 811 tỷ

Tâm Minh – Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước chiều ngày 9/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Đồng Nai: Công ty của chồng cựu phó bí thư Tỉnh ủy bị kiện đòi 811 tỉ
Công ty của gia đình bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, phải hầu tòa trong vụ kiện đòi hơn 800 tỉ đồng.
Thanh Niên đưa tin, ngày 9/6, TAND TP. Biên Hoà (Đồng Nai) xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng hỗ trợ vốn giữa nguyên đơn là Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) và bị đơn là Công ty TNHH Cường Hưng (Công ty Cường Hưng, trụ sở tại TP. Biên Hòa).
Công ty Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh, cựu phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, làm đại diện pháp luật.
Theo nội dung đơn kiện, vào tháng 11/2010, Donacoop và Công ty Cường Hưng ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư thương mại – dịch vụ có diện tích 91,75 ha ở xã Phước Tân (TP. Biên Hòa).
Donacoop thực hiện thi công hạ tầng giao thông, san lấp mặt bằng hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2. Thời hạn hợp đồng 24 tháng.
Năm 2011, bà Thanh, lúc này giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Cường Hưng và đang giữ chức vụ Phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai phụ trách khối đầu tư xây dựng và công nghiệp, đã thương lượng với Donacoop để chuyển hợp đồng hợp tác kinh doanh có lợi nhuận thành “hợp đồng hỗ trợ vốn” không tính lãi.
Từ khi hợp tác đầu tư đến cuối năm 2012, phía Donacoop đã chuyển khoản số tiền hơn 261,6 tỉ đồng cho Công ty Cường Hưng. Cạnh đó Donacoop sẽ nhận lại bằng dự án từ Công ty Cường Hưng.
Tuy nhiên đến ngày 1/11/2014, hợp đồng hợp tác đã hết hạn, phía Công ty Cường Hưng không giao đất cho Donacoop theo cam kết. Thời điểm này, bà Mỹ Thanh được bổ nhiệm chức Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kiêm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.
Phía Donacoop đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cường Hưng thực hiện theo hợp đồng hai bên đã ký kết nhưng đều không được. Do vậy, Donacoop gửi đơn khởi kiện Công ty Cường Hưng ra TAND TP. Biên Hòa, yêu cầu trả cho Donacoop 811,8 tỉ đồng,trong đó gồm nợ gốc hơn 261,6 tỉ đồng và lãi 550,2 tỉ đồng tính đến thời điểm hiện tại.
Dự kiến chiều cùng ngày TAND TP. Biên Hòa sẽ tuyên án.
Hà Nội: Bé sơ sinh bị bỏ 3 ngày dưới hố gas trong nắng nóng 40 độ
Sáng ngày 9/6, đại diện xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cho biết cháu bé sơ sinh đã bị bỏ rơi ở hố gas khoảng 3 ngày nay dưới cái nắng nóng trên 40 độ. May mắn, cháu bé vẫn còn sống, theo Nhịp sống việt.
Theo thông tin một số người dân chia sẻ, khoảng 15h ngày 8/6, một cháu bé sơ sinh được phát hiện tại hố gas bỏ hoang, cháu bé được Y tế xã đưa đến bệnh viện. Thời điểm phát hiện cháu bé trên người không có đồ đạc hay thông tin gì. Đau lòng hơn, cháu bé còn bị kiến, giòi bu đầy mắt, mũi, miệng, tai và cuống rốn.
“Khi phát hiện sức khỏe cháu bé tạm thời ổn định nhưng hai mắt không mở được, cháu bé sau khi được sơ cứu đã được chuyển tới Bệnh viện Xanh-Pôn tiếp tục điều trị.” – một cán bộ xã Thanh Mỹ cho hay.
Xác nhận với Tuổi Trẻ sáng nay 9/6, ông Lương Xuân Dũng – cán bộ tư pháp xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội – cho biết công an xã này đang tìm cha mẹ, người liên quan của bé.
Những ngày này, người dân tại TP Hà Nội đang đối mặt với cái nắng nóng gay gắt. Thực tế, do hiệu ứng nhà kính nên nhiệt độ trên các bề mặt đường và khi tham gia giao thông có thể lên tới trên 50 độ. Chính vì vậy, việc cháu bé sống sót sau 3 ngày bị bỏ rơi ngoài trời là điều kỳ diệu.
Xuồng cảnh sát va chạm người dân đang tắm biển
VnExpress sáng 9/6, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin về vụ va chạm giao thông trên đường thủy nội địa.
Theo đó, chiều 8/6, tổ công tác cảnh sát đường thủy thuộc Đội cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Hạ Long, gồm ba cán bộ, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống đuối nước dọc tuyến biển ven bờ từ cầu Bãi Cháy, phường Hồng Gai đến cảng Nam Cầu Trắng, phường Hồng Hà.
Khoảng 16h, khi xuồng đến vùng nước trước khu vực cảng công vụ Bến Đoan thuộc phường Hồng Gai thì nghe thấy tiếng va chạm; sau đó phát hiện có người cởi trần nổi phần lưng phía sau xuồng. Tổ công tác đã dừng xuồng, tổ chức cứu hộ, sơ cứu, đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, nhưng nạn nhân đã tử vong.
Bình Dương: Sắt lao xuống từ container, nhiều người may mắn thoát nạn
Một chiếc container chở theo hàng chục tấn sắt bị đứt dây cáp rơi xuống đường ở Bình Dương hôm 8/6. May mắn không có thương vong.
Theo Tiền Phong, vụ việc xảy ra vào khoảng 16h chiều trên quốc lộ 13 (đoạn qua phường Thới Hoà, TX. Bến Cát).
Vào thời điểm trên, xe container mang BKS: 51C-523.19 lưu thông trên Quốc lộ 13,  hướng từ TX. Bến Cát về TP. Thủ Dầu Một.
Khi xe lưu thông đến trước đèn tín hiệu cổng KCN Mỹ Phước 3 thì tài xế cho xe thắng gấp. Xe chở theo hàng chục tấn sắt bất ngờ bị tuột đứt dây khiến hàng nghìn thanh sắt dồn phía trước, phi xuống đường.
Theo tường thuật của Dân Trí, hàng chục người dân đang dừng đèn đỏ thấy sắt rơi bỏ chạy tán loạn để né. May mắn, vụ tai nạn không gây thương vong về người nhưng hàng ngàn thanh sắt rơi xuống đường khiến giao thông khu vực gặp nhiều khó khăn.
Đến 16h30, một xe cẩu được điều đến hiện trường để thu gom sắt.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-chieu-9-6-cong-ty-cua-chong-cuu-pho-bi-thu-tinh-uy-dong-nai-bi-kien-doi-811-ti.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.