Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 01/06/2020

Monday, June 1, 2020 5:52:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 01/06/2020

Bạo động và hỗn loạn: Nước Mỹ vì sao nên nỗi? – Tú Anh

Làn sóng căm phẫn chống cảnh sát bạo hành, 5 ngày sau vụ một người Mỹ da đen chết trong lúc bị một cảnh sát viên da trắng bắt giữ. Donald Trump chọn chiến tranh lạnh với Bắc Kinh. Mỹ tái chinh phục không gian với sáng kiến tư nhân là những thời sự nổi bật trên báo chí ngày lễ Ngũ Tuần của đạo Thiên Chúa.
Le Figaro với hai tựa lớn về nước Mỹ: Phi thuyền SpaceX thành công trong phi vụ đầu tiên có phi hành gia và từ Minneapolis, bạo loạn lan khắp nước Mỹ
Và bài xã luận “Mơ và ác mộng”. Ở mũi Canaveral, tổng thống Donald Trump ngẩng mặt lên trời tuyên bố: Hoa Kỳ không thể là số một trên trái đất nếu chỉ là số hai trên không gian. Về lại Nhà Trắng, ông cúi mặt nhìn màn ảnh TV những người biểu tình mang biểu ngữ “tôi không thở được”. Hai hình ảnh của nước Mỹ: một khuôn mặt luôn ước mơ lên cao và một khuôn mặt chìm trong bất công xã hội và kỳ thị, phải nổi dậy mà thôi.
Cội nguồn lửa dậy
Le Monde, qua bài xã luận “Cội nguồn lửa dậy” nêu lên bốn lý do làm cho cơn giận của người Mỹ gốc Phi châu lan ra hàng chục thành phố. Trước hết là bốn cảnh sát da trắng ở Minneapolis uy hiếp một người da đen George Floyd. Lý do thứ hai là sáu năm trước tại New York, cũng xảy ra một vụ tương tự, nạn nhân là Eric Garner, bán thuốc lá trên vỉa hè, cũng nói một câu tương tự trước khi chết “tôi không thở được” cho dù viên cảnh sát trong vụ thứ hai đã bị truy tố. Thứ ba, George Floyd và Eric Garner không phải là những nạn nhân da đen duy nhất khi nhỡ phải “tao ngộ không suôn sẻ ” với cảnh sát tại một nước mà đeo súng là chuyện bình thường còn kỳ thị là chuyện khỏi bàn.
Các bà mẹ da đen dậy con từ tuổi thiếu niên phải ăn mặc, cư xử ra sao để không bị cảnh sát để ý. Thanh niên da đen cũng ý thức là lúc chạy bộ, nếu trùm mũ ni bịt tai, đeo dụng cụ nghe nhạc, không nghe tiếng cảnh sát kêu lại là có thể mất mạng như chơi. Tình trạng bất công này đã quá dài, bám rễ trong tiềm thức người Mỹ da đen.
Nhưng bây giờ phương tiện thông tin thời đại, với video và mạng xã hội, giúp mọi người hay biết nhanh chóng. Các biện pháp cải cách cũng được thi hành, xe cảnh sát có máy quay phim ghi lại các vụ xét hỏi.
Cách tuyển dụng nhân viên an ninh cũng được cải thiện cho công bình giữa các cộng đồng. Người dân Mỹ cũng đã hai lần dồn phiếu cho một ứng cử viên tổng thống da đen, Barack Obama. Nhưng bấy nhiêu tiến bộ đó chưa đủ. Bởi còn một nguyên nhân cơ bản làm lòng căm giận không nguôi:  Đó là tỷ lệ nạn nhân người Mỹ da đen trong đại dịch Covid-19 lên đến 70% so với cộng đồng da trắng, châu Á và châu Mỹ Latinh. Họ bị các bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì…  đồng minh của tử thần mà cốt lõi là “tội nghèo”. Hình ảnh bất công xã hội đập vào mắt. Từ nay, tổng thống Donald Trump không thể không biết.
Lòng căm hờn và quyền lực đường phố
Cũng với tựa “Cái chết của George Floyd làm nước Mỹ bốc lửa”, bài phóng sự dài của  Libération ở Minneapolis cho biết vì sao “lòng căm hờn biến thành hành động” ? Derek Chauvin, viên cảnh sát làm chết George Floyd là người có tiếng hung bạo: 19 năm trong nghề, 17 lần bị kiện nhưng được cấp trên bao che, chỉ bị khiển trách. Lần này, Derek Chauvin có nguy cơ lãnh án 25 năm tù.
Vấn đề là giọt nước đã làm tràn ly như một thanh niên tên Rachael, nhìn cảnh cửa hàng bị tấn công, cướp phá, bốc lửa, bình luận: Chúng tôi đã đi biểu tình từ bao nhiêu năm nay, có thay đổi gì đâu ? Không lẽ im lặng nhìn một cuộc đời tắt lịm ? Nếu không lên tiếng mạnh mẽ, bất công sẽ kéo dài triền miên.
Tại sao khu phố chúng tôi bốc lửa ? Như một lời cảnh báo nhân lễ Ngũ Tuần, một mục sư tên Albert kêu gọi lý trí hai bên da trắng da đen : Anh bị căm thù vì anh trấn áp người ta quá lâu dài mà không có giải pháp hạ nhiệt. Còn các bạn (da đen), hôm nay, các bạn đã nắm được quyền lực. Thế giới đang nhìn các bạn. Giờ đây tất cả tùy thuộc vào cách mà các bạn sử dụng quyền lực này.
Washington, Luân Đôn chọn chiến tranh lạnh với Bắc Kinh
Trang chính trị quốc tế, Le Monde và Le Figaro cùng một ý: Donald Trump chọn chiến tranh lạnh với Bắc Kinh.
Le Monde lưu ý hai quyết định: thu hồi các quy chế ưu đãi đối với Hồng Kông và chấm dứt quan hệ với Tổ Chức Y Tế Thế Giới, bị tố thiên vị Trung Quốc.
Le Figaro nói rõ hơn: Donald Trump thực hiện lời đe dọa, rút quy chế ưu đãi thương mại của Hồng Kông, chấm dứt mối quan hệ đặc biệt vì Bắc Kinh không giữ lời cam kết tôn trọng quy chế “một quốc gia hai chế độ”.
Trong chiều hướng này, Anh Quốc cũng có một cử chỉ hỗ trợ dân Hồng Kông, đặc biệt là những người sinh trước  năm 1997, trước khi Luân đôn trao trả nhượng địa cho Hoa lục. Theo dự kiến sẽ có 2,9 triệu người sẽ được cấp thông hành BNO (công dân hải ngoại): được giấy cư trú một năm tại Anh và quyền xin quốc tịch.
Hoa Vi, cũng nằm trong tầm nhắm của Luân Đôn, có thể sẽ không được thị phần trang bị mạng lưới điện thoại đi động tại Liên Hiệp Anh, theo nhận định của Le Monde.
Nhật báo thiên tả Libération cho là Anh Quốc quyết liệt hơn so với thái độ đã cứng rắn của Mỹ, Canada, Úc và New Zealand.
Covid-19 và các nhà khoa học được thần thánh hóa
Đại dịch Covid-19 là phần thông tin chính của Libération. Với tựa trên trang nhất “các nhà bác học mù mờ” theo nghĩa “cố tình”, nhật báo thiên tả công kích thái độ tiền hậu bất nhất của các chuyên gia y tế, dịch tễ, siêu vi … trong những tháng qua: Cứ mời hai ba ông lên một chương trình TV là sẽ nghe ba bốn loại lý thuyết chỏi nhau mà người nào cũng cho mình đúng.
Hydroxychloroquine, khẩu trang  … hôm nay được cho là vô ích, ngày mai bảo là rất cần thiết. Hậu quả là công luận ngán tới cổ trước các luận điểm “khoa học” mà họ dự đoán là sẽ được cải chính vài hôm sau đó …. bằng thống kê khoa học.
Lỗi tại ai? Theo Libération, không nên trách các nhà khoa học. Nghe họ tranh luận rất bổ ích vì họ có phương pháp trình bày. Vấn đề cần phải cảnh giác là nhiều nhà khoa học của chúng ta bị chính trị hóa hay được thần thánh hóa.

Tin tổng hợp
(Bloomberg) – Một tổ chức Hồng Kông kêu gọi tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn ngày 04/06/2020. 
Vụ thảm sát Thiên An Môn được người dân Hồng Kông tưởng niệm từ 29 năm nay và thường thu hút vài chục nghìn người tham gia ở công viên Victoria. Do dịch Covid-19, cảnh sát đã không đồng ý cho tổ chức đêm canh thức. Tuy nhiên, theo phát biểu ngày 31/05 của ông Lee Cheuk-yan, chủ tịch Liên minh Hồng Kông ủng hộ các phong trào yêu nước dân chủ ở Trung Quốc, lễ tưởng niệm sẽ vẫn được tổ chức từ 20 giờ đến 20 giờ 30 (giờ địa phương), người dân có thể đến thắp nến hoặc dành một phút mặc niệm ở bất kỳ đâu.
(RFI) – Vatican mở cửa trở lại các bảo tàng. 
Sau gần ba tháng đóng cửa vì dịch Covid-19, ngày 01/06/2020, các bảo tàng của Tòa thánh đã mở cửa đón công chúng dưới sự giám sát chặt chẽ, khách tham quan phải tuân thủ nhiều biện pháp nghiêm ngặt, như đo nhiệt độ, đeo khẩu trang. Ngoài ra, du khách phải đặt chỗ trước để tránh tình trạng xếp hàng mua vé. Trong thời gian đóng cửa chống dịch, Tòa thành đã nỗ lực trùng tu nhiều kiệt tác, thay đổi hệ thống chiếu sáng…
(RFI) – Israel : Quần thể Núi Đền ở Jerusalem mở cửa đón tín đồ Hồi Giáo. 
Phải đóng cửa từ ngày 15/03/2020 để chống dịch Covid-19, quần thể đền thờ Hồi Giáo này, trong đó có đền thờ Hồi Giáo Al-Aqsa, thánh địa địa thứ ba của người theo đạo Hồi, đã được mở cửa trở lại từ sáng sớm 31/05. Giám đốc đền Al-Aqsa cho biết mọi biện pháp phòng ngừa dịch đều được áp dụng. Tuy nhiên, một số tín đồ chờ đến trưa để tránh đám đông chen chúc trong buổi lễ sáng.
(AFP) – Tầu vũ trụ Crew Dragon đáp xuống trạm không gian quốc tế ISS. 
Ngày 31/05/2020, hai phi hành gia Mỹ Bob Behnken và Doug Hurley đã gia nhập đội ngũ đồng nghiệp có mặt trên trạm ISS sau hai tiếng từ khi tầu vũ trụ hạ cánh vào lúc 14 giờ 16 (giờ GMT). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một công ty tư nhân đưa phi hành gia vào vũ trụ. Thành công của tầu vũ trụ do công ty SpaceX sản xuất cũng đánh dấu chấm hết cho việc Mỹ phụ thuộc vào Nga trong việc đưa phi hành gia lên trạm ISS.
(AFP) – Ấn Độ trục xuất nhân viên ngoại giao Pakistan.
Phát ngôn viên sứ quán Pakistan tại Ấn Độ cho biết, hai nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Pakistan hôm nay đã bị trục xuất vì bị New Delhi cáo buộc có hoạt động gián điệp. Chính quyền Ấn Độ, tối qua cho biết đã  yêu cầu hai quan chức sứ quán Pakistan liên quan rời khỏi Ấn Độ trong vòng 24 giờ vì « đã có hoạt động gián điệp ». Sang nay hai nhân vật trên đã trở về nước qua cửa khẩu biên giới trên bộ ở bang Penjab (bắc Ấn Độ), theo sứ quán Pakistan tại Ấn Độ. Islamabad, hôm nay cũng đã triệu mời đại diện ngoại giao Ấn Độ tại Pakistan lên để phản đối quyết định trục xuất nói trên của New Delhi.
(AFP) – Mỹ gửi hàng triệu liều Hydroxychloroquine giúp Brazil. 
Hôm qua, 31/05/2020, Nhà Trắng thông báo Hoa Kỳ đã gửi giúp Brazil 2 triệu liều hydroxychloroquine giúp Brazil chống dịch virus corona, bất chấp việc sử dụng thuốc chloroquine để điều trị Covid-19 đang gây nhiều tranh cãi và Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã ra khuyên cáo về nguy hiểm dùng Chloroquine vào điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Theo thông cáo của Nhà Trắng, lô hàng này là cách biểu thị tình đoàn kết của Mỹ gửi đến người dân Brazil trong cuộc chiến chống virus corona.
(AFP) – Nước Pháp hồi hộp trở lại với cuộc sống “gần như” bình thường. 
Hôm nay, 01/06/2020, là ngày cuối cùng người dân Pháp bị hạn chế di chuyển trong vòng 100 km. Kể từ ngày mai, các hàng cà phê, quán ăn, thuộc vùng mầu xanh lá cây được mở cửa trở lại trên khắp cả nước nhưng phải tuân thủ các quy định an toàn dịch tễ nghiêm ngặt là mỗi bàn chỉ có tối đa 10 người và phải cách nhau một mét tối thiểu giữa các nhóm. Việc đeo khẩu trang là bắt buộc đối với nhân viên phục vụ và cho các khách hàng khi đi toa-lét.

Điểm tin thế giới sáng 1/6: Ông Pompeo nói

Bắc Kinh đang ‘hung hăng hơn’; Trung Quốc lên

kế hoạch lập ADIZ trên Biển Đông từ 10 năm trước

Lục Du
Chào mừng quý độc giả đến với mục Điểm tin thế giới của Đại Kỷ Nguyên. Sáng nay, thứ Hai (1/6), bản tin của chúng tôi có những tin sau:
Ông Pompeo: Bắc Kinh đang ‘hung hăng hơn’
Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 31/5 nói rằng Trung Quốc đã trở nên “hung hăng hơn” trong việc truyền bá thông tin sai lệch và gây ra bất ổn trên khắp thế giới, từ Hồng Kông đến Hoa Kỳ, theo Politico.
Ông Pompeo nói trên Fox News: “Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay đã khác với chính nó cách đây 10 năm, và tôi nghĩ những lời phát biểu mà Tổng thống Trump đưa ra vào thứ Sáu vừa qua đã phản ánh điều đó”.
Ngoại trưởng Pompeo liệt kê các hành vi hung hăng của Bắc Kinh, bao gồm “trộm cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, phá hoại hàng trăm triệu việc làm ở Mỹ, gây nguy hại cho các tuyến đường biển ở Biển Đông, ngăn cản giao thông thương mại, qua đó, trang bị vũ khí ở những nơi mà Trung Quốc không có quyền”. (Chi tiết)
Trung Quốc lên kế hoạch lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông từ 10 năm trước
Bắc Kinh đã lên kế hoạch thiết lập vùng nhân dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông từ năm 2010, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) tối 31/5 dẫn tin từ một quan chức quốc phòng Trung Quốc .
Theo kế hoạch đó, ADIZ mà Bắc Kinh muốn thiết lập bao trọn hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết thêm.
Mặc dù Bắc Kinh giữ bí mật về kế hoạch thiết lập ADIZ, nhưng hôm 4/5, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng họ biết được ý định của Đại lục.
Lu Li-Shih, cựu giảng viên của Học viện Hải quân Đài Loan tại Cao Hùng, nói rằng việc xây dựng và phát triển các đảo nhân tạo, đặc biệt là các phi đạo và hệ thống radar được xây dựng trên các rạn san hô Đá chữ thập, Subi và Vành Khăn, đã diễn ra trong nhiều năm qua là một phần trong kế hoạch thiết lập ADIZ trên Biển Đông của Bắc Kinh.
Mỹ hỗ trợ Brazil 2 triệu liều sốt rét để chống nCoV
Hoa Kỳ đã cung cấp cho Brazil 2 triệu liều thuốc sốt rét hydroxychloroquine (HCQ) để dùng cho điều trị virus Vũ Hán, chính phủ hai nước cho biết thông tin hôm Chủ nhật, theo Reuters.
“Người Mỹ và Brazil đang đoàn kết chống lại virus corona. Chúng tôi thông báo Chính phủ Mỹ đã cung cấp hai triệu liều HCQ cho người dân Brazil”, tuyên bố của chính phủ Brazil viết.
“HCQ sẽ được sử dụng như một phương pháp dự phòng để giúp bảo vệ các y tá, bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Brazil chống lại virus. Nó cũng sẽ được sử dụng như một liệu pháp để điều trị cho những người Brazil bị nhiễm bệnh”, bản tuyên bố cho biết thêm.
Tổng thống Brazil, ông Bolsonaro, nói rằng gần đây ông đã giữ một hộp thuốc HCQ để cho người mẹ 93 tuổi của ông dùng khi cần.
Ấn Độ trục xuất 2 quan chức ngoại giao của Pakistan
Hai quan chức tại Cao ủy Pakistan ở New Delhi đã bị trục xuất vì liên quan đến “hoạt động gián điệp”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết vào cuối ngày 31/5, theo AFP.
“Chính phủ đã tuyên bố cả hai quan chức này không được chào đón vì theo đuổi các hoạt động không phù hợp với vị thế của họ với tư cách là thành viên của phái đoàn ngoại giao”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố. Bộ cũng yêu cầu hai quan chức này phải rời khỏi Ấn Độ trong vòng 24 giờ.
Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết họ “bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc vô căn cứ của Ấn Độ” và gọi hành động của Delhi là “vi phạm rõ ràng Công ước Viên”.
Triều Tiên đang tìm thêm danh vị cho ‘núi thiêng’ Paekdu
Triều Tiên đang tích cực tìm cách đưa núi thiêng Paekdu trở thành công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, truyền thông Bắc Hàn đưa tin hôm Chủ nhật, theo Yonhap.
“Các nhà khoa học trong các lĩnh vực liên quan của Triều Tiên đã đưa ra bằng chứng khoa học về các đặc điểm địa chất và giá trị thế giới của nó [núi Paekdu] thông qua các cuộc khảo sát và nghiên cứu kéo dài nhiều năm”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nói.
Núi Paektu được truyền thông Triều Tiên tuyên truyền là nơi sinh của Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong Un, người sáng lập chế độ đang cầm quyền ở Bắc Hàn hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia thế giới đặt nghi vấn rằng đây chỉ là một trong những thông tin tuyên truyền của Bình Nhưỡng để làm tăng thêm sự “vĩ đại” của Kim Nhật Thành.

Điểm tin thế giới chiều 1/6:

Trung Quốc chuyển nhà máy sang châu Phi;

Nga cấp phép cho thuốc kháng Covid-19

Triệu Hằng
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Hai (1/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Trung Quốc chuyển nhà máy sang châu Phi
Tờ SCMP ngày 1/6 cho hay, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng trên khắp châu Phi khi các nhà máy Trung Quốc được thành lập ở lục địa này nhằm khai thác nguồn lao động giá rẻ và nguyên liệu dồi dào nơi đây.
Giới đầu tư Trung Quốc đang cấp vốn xây dựng các khu công nghiệp và khu thương mại tự do để sản xuất hàng hóa thuộc diện không được phép nhập khẩu từ Trung Quốc. Những sản phẩm này bao gồm giày dép, quần áo, sợi thủy tinh, vật liệu xây dựng, đồ điện tử, sản phẩm thép và thực phẩm, và từ châu Phi, chúng sẽ tìm đường vào châu Âu, châu Mỹ.
Nga cấp phép cho thuốc kháng Covid-19
Nga đã cấp phép cho loại thuốc kháng virus đầu tiên và sẽ đưa vào điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 trong tuần tới, theo Reuters ngày 1/6.
Thuốc có tên Avifavir. Các bệnh viện của Nga có thể bắt đầu cung cấp thuốc cho các bệnh nhân từ ngày 11/6, có đủ để điều trị cho khoảng 600.000 người mỗi tháng, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
Trung Quốc tuyên bố sẽ trả miếng các động thái của Mỹ
Theo Bloomberg, Trung Quốc hôm thứ Hai (1/6) tuyên bố những nỗ lực của Mỹ gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc sẽ được đáp ứng bằng các biện pháp kiên quyết, chỉ trích quyết định của Washington về việc chấm dứt đối xử đặc biệt với Hồng Kông cũng như các hành động chống lại sinh viên và các công ty Trung Quốc.
Trung Quốc yêu cầu các công ty nhà nước tạm ngừng mua đậu nành và thịt lợn của Mỹ
Trong một diễn biến mới nhất, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước ngừng mua đậu nành và thịt lợn từ Mỹ, Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết chiều ngày 1/6 (giờ Việt Nam), sau khi Washington tuyên bố sẽ loại bỏ sự đối xử đặc biệt của Hoa Kỳ dành cho Hồng Kông để trừng phạt Bắc Kinh.
OPEC, Nga thảo luận kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu
OPEC và Nga đang gần tiến đến một thỏa hiệp về việc mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu hiện tại và đang thương thảo gia hạn các giới hạn nguồn cung trong 1 đến 2 tháng, ba nguồn tin OPEC+ cho biết với Reuters hôm thứ Hai (1/6).
OPEC+ hồi tháng 4 đã quyết định cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu nhằm nâng mức giá đã sụt giảm do liên quan tới các biện pháp đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch virus.
Vũ Hán không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 ‘không triệu chứng’
Chính quyền Vũ Hán cho biết họ không phát hiện thêm trường hợp mới nào của các ca “lây truyền thầm lặng” sau 2 tháng xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân. Tờ Bloomberg ngày 1/6 dẫn nguồn Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết, trong 60.000 người được xét nghiệm hôm 31/5, không tìm thấy trường hợp lây nhiễm “không triệu chứng”, hai tuần qua, họ đã phát hiện được khoảng 200 trường hợp “không triệu chứng”.
Iran tuyên bố sẵn sàng cấp thêm nhiên liệu cho Venezuela
Iran tuyên bố sẽ tiếp tục vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela nếu Caracas yêu cầu thêm nguồn cung, bất chấp những chỉ trích từ Hoa Kỳ về thương mại giữa hai quốc gia đều chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, theo trang tin Aljazeera ngày 1/6.
Tàu dầu đầu tiên trong số 5 tàu dầu của Iran đã tới Venezuela vào tuần trước để giúp quốc gia dầu mỏ một thời giảm bớt tình trạng khan hiếm nhiên liệu, và tàu này không gặp bất cứ dấu hiệu can thiệp nào của quân đội Mỹ.
266 người Iran di cư trái phép bị chặn lại ở Eo biển Măng-sơ
Trang thenational.ae ngày 1/6 thông tin, có 266 người Iran trong số 463 người di cư bị chặn lại khi cố gắng tới Anh Quốc từ bên kia Eo biển Măng-sơ (English Channel) trong 3 tháng đầu năm nay, theo các dữ liệu của chính phủ. Trong số những người bị chặn lại này còn có 119 người Iraq, 47 người Syria và 13 di dân từ Afghanistan.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.