Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Campuchia phản đối tuyên bố của Việt Nam về việc dựng lều dọc biên giới

Thursday, June 4, 2020 12:58:00 PM // ,

Ảnh chụp màn hình Báo  Khmer Times. Chuẩn tướng Chhoeun Sochet chỉ huy cảnh sát tỉnh Kandal, Campuchia kiểm tra các lều của Việt Nam dựng dọc biên giới.
Ảnh chụp màn hình Báo Khmer Times. Chuẩn tướng Chhoeun Sochet chỉ huy cảnh sát tỉnh Kandal, Campuchia kiểm tra các lều của Việt Nam dựng dọc biên giới.
Courtesy: khmertimeskh.com

Ủy ban Các vấn đề Biên giới Campuchia không chấp nhận lời giải thích của Chính phủ Hà Nội rằng các lều do quân đội Việt Nam dựng lên tại biên giới là thuộc phần lãnh thổ của tỉnh An Giang.
Báo Khmer Times vào hôm 4/6 cho biết cảnh sát tỉnh Kandal hồi tháng 4 phát hiện bộ đội Việt Nam đã dựng 31 cái lều dọc theo khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước, thuộc tỉnh An Giang của Việt Nam và hai quận Koh Thom và Loeuk Dek, tỉnh Kandal của Campuchia.
Campuchia vào ngày 13/5 đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Việt Nam dỡ bỏ 31 lều đã được dựng lên trên địa phận của tỉnh Kandal.
Bộ Ngoại giao Việt Nam, vào hôm 28/5 gửi văn bản phản hồi rằng các lều đó được dựng trong phần lãnh thổ tỉnh An Giang nhằm để ngăn chặn và kiểm soát việc đi lại dọc biên giới trong dịch COVID-19. Và các lều sẽ được dỡ xuống khi hết dịch bệnh; đồng thời sẽ thực hiện theo các thỏa thuận giữa hai nước trước đây.
Trong văn bản phản hồi Bộ Ngoại giao Việt Nam ghi rõ rằng 30 cái lều được dựng lên ở khu vực cột mốc 241-245 đến cột mốc 247-253 là phần biên giới chưa cắm xong cột mốc. Việt Nam khẳng định số lều dựng tạm trên hoàn toàn nằm trong lãnh thổ Việt Nam khi so sánh với biện pháp đo đạc thực tế và được đồng ý bởi Nhóm công tác đặc biệt của Ủy ban hỗn hợp về phân định biên giới đất liền. Việc dựng lều của Việt Nam không có có bất kỳ ảnh hưởng nào đến việc phân định ranh giới và cũng sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến việc phân định và cắm cột biên giới ở những khu vực này.
Tin cho biết Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Biên giới Campuchia Var Kim Hong nói rằng khu vực này vẫn đang đàm phán vì chưa được phân định rõ ràng do vậy cả hai phía không thể cho là thuộc lãnh thổ của quốc gia mình.
Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Campuchia Eat Sophea vào hôm 1/6 được nói là đã tiệu tập Đại sứ Việt Nam Vũ Quang Minh về việc dựng lều ở biên giới. Tuy nhiên, Đại sứ quán Việt Nam vào ngày 3/6 thông báo với truyền thông rằng đại diện ngoại giao hai nước đã gặp gỡ để thảo luận nhiều vấn đề với nhau.
Bộ Ngoại giao Campuchia hôm 3/6 cũng gửi thư yêu cầu phía Việt Nam dỡ các lều xuống và giữ nguyên hiện trạng tại khu vực biên giới.
Việt Nam và Campuchia đã đạt được Hiệp ước bổ sung 2019, hồi tháng 11 năm ngoái, chính thức công nhận 84% ranh giới dọc biên giới hai nước.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.