Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 26/04/2020

Sunday, April 26, 2020 5:20:00 PM // ,


Tin tổng hợp – 26/04/2020
(AFP) – Trung Quốc tịch thu 89 triệu chiếc khẩu trang «dỏm».
Lãnh đạo cơ quan giám sát thị trường, bà Cam Lâm (Gan Lin), ngày 26/04/2020 khẳng định tính đến hôm thứ Sáu 24/04, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã tịch thu gần 89 triệu khẩu trang « thiếu chuẩn » và hơn 418.000 trang thiết bị bảo hộ. Tổng trị giá số hàng bị tịch thu lên đến 7,6 triệu đô la. Thông báo này của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quốc gia, hiện đang vất vả chống dịch bệnh, đã lên tiếng phàn nàn về chất lượng khẩu trang đặt mua tại Trung Quốc và nhất là vào lúc Bắc Kinh đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc che giấu thông tin khiến dịch bệnh lây lan khắp toàn cầu.
(AFP) – Đến lượt Canada phàn nàn về chất lượng khẩu trang Trung Quốc. 
Sau Tây Ban Nha, Hà Lan, Phần Lan, ngày 24/04/2020, chính quyền Ottawa đánh giá khoảng 1 triệu khẩu trang KN95 được nhập từ Trung Quốc đã không đạt tiêu chuẩn. Một phát ngôn viên bộ Y Tế Canada cho biết số khẩu trang trên « đã không được phân phát đến các tỉnh và lãnh thổ » đề phòng chống dịch Covid-19 mà « sẽ được đánh giá lại để xác định dùng trong những môi trường khác ».
(AFP) - Pakistan : Giới y tế tuyệt thực.
Cuộc đình công này đã kéo dài từ 10 ngày qua. Theo các nhà tổ chức ngày 25/04/2020, mục đích của đợt tuyệt thực này là nhằm phản đối việc thiếu trang thiết bị phòng chống virus corona chủng mới.
(AFP) – Nga : Saint-Peterburg biến một tòa nhà trong trung tâm triển lãm Lenekspo thành bệnh viện dã chiến. 
Khu nhà này thường được Nga sử dụng tổ chức diễn đàn kinh tế Davos. Theo thông báo ngày 25/04/2020 của chính quyền thành phố, bệnh viện dã chiến trên, được thực hiện trong thời gian kỷ lục 7 ngày, có thể đón hàng nghìn bệnh nhân Covid-19 ít nghiêm trọng nhất. Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, chủ sở hữu trung tâm Lenekspo, sẽ chịu mọi chi phí hoạt động của bệnh viện dã chiến. Tính đến ngày 25/04, Nga có 74.588 ca nhiễm virus corona.
(AFP) - Mỹ yêu cầu duy trì áp lực với Iran.
Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 25/04/2020 đề nghị tiếp tục duy trì cấm vận về bán vũ khí quy ước cho Iran sau kỳ hạn tháng 10 sắp tới. Lời yêu cầu này của Mỹ được đưa ra ngay sau khi Teheran thông báo thành công trong việc đưa một vệ tinh quân sự lên quỹ đạo.
(AFP) – Libya : Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi đình chiến trong mùa chay Ramadan. 
Trong một thông cáo chung công bố tối 25/04/2020, ba nước Đức, Pháp, Ý cùng với người đứng đầu Liên Hiệp Châu Âu đã kêu gọi « hưu chiến nhân đạo » tại Libya nhân mùa lễ Ramandan, bắt đầu từ ngày 24/04, trong khi cuộc xung đột vẫn tiếp diễn với cường độ mạnh và « người dân Libya đã phải chịu đựng từ quá lâu ». Trước đó, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Gueterres cũng đã kêu gọi hai phe đối lập Libya hưu chiến.

Điểm tin thế giới sáng 26/4:

Chính phủ Đài Loan ủng hộ người bán sách

trốn khỏi Hồng Kông mở cửa hàng mới

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ Nhật (26/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Chính phủ Đài Loan ủng hộ người bán sách trốn khỏi Hồng Kông mở cửa hàng mới
Reuters đưa tin, Đảng cầm quyền Đài Loan hôm 25/4 đã thể hiện sự ủng hộ đối với một người bán sách ở Hồng Kông trốn sang Đài Loan, khi ông mở một cửa hàng mới ở Đài Bắc.
Lam Wing-kee đã tìm nơi ẩn náu ở Đài Loan vào năm 2019 sau khi ông bị giam giữ bởi các đặc vụ Trung Quốc trong 8 tháng vào năm 2015, do ông đã làm việc tại một cửa hàng sách ở Hồng Kông, bán sách phê phán giới lãnh đạo Trung Quốc.
Các quan chức cấp cao của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) Đài Loan đã dự lễ khai trương cửa hàng mới của ông Lam Wing-kee, bao gồm cả người đứng đầu quốc hội Yu Shyi-kun, người nói rằng đó là một khoảnh khắc của “tự hào” đối với nền dân chủ của hòn đảo.
Tổng thống Thái Anh Văn đã gửi một chậu hoa lan và tin nhắn chúc mừng ngắn, trích dẫn một bài hát Cơ Đốc giáo thường được người biểu tình kêu gọi dân chủ ở Hồng Kông hát.
Trung Quốc ép EU bỏ chỉ trích về thông tin xuyên tạc liên quan tới dịch COVID
Trung Quốc đã tìm cách chặn một báo cáo của Liên minh Châu Âu cáo buộc rằng Bắc Kinh đang lan truyền thông tin xuyên tạc về vụ bùng phát virus corona, Reuters đưa tin, dẫn lời bốn nguồn tin và thư tín ngoại giao mà hãng tin này đã xem qua.
Báo cáo cuối cùng đã được công bố, dù ngay trước khi bắt đầu thời điểm cuối tuần ở Châu Âu. Một số chỉ trích nhắm vào chính phủ Trung Quốc đã được sắp xếp lại hoặc gỡ bỏ trong một dấu hiệu cho thấy Brussels đang cố gắng giữ thăng bằng trong khi dịch virus corona làm xáo trộn các quan hệ quốc tế, Reuters nói.
Bốn nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng báo cáo ban đầu dự kiến công bố vào ngày 21 tháng 4 nhưng đã bị trì hoãn sau khi các quan chức Trung Quốc biết về một bản tin của Politico cho biết trước những kết luận của báo cáo.
WHO: Người đã khỏi Covid-19 vẫn có thể tái mắc
Những người đã bình phục khỏi bệnh Covid-19 vẫn có khả năng tái mắc, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết. Đây là cảnh báo đối với các nỗ lực nhằm cho phép bệnh nhân khỏi bệnh di chuyển hay đi làm trở lại.
“Hiện không có bằng chứng cho thấy những người bình phục khỏi Covid-19 và có kháng thể sẽ được bảo vệ khỏi sự lây nhiễm lần 2”, WHO cho biết trong một tuyên bố ngày 24/4.
Thông tin trên được đưa ra sau khi một số chính phủ các nước cho rằng những người đã có kháng thể với Covid-19 có thể được cấp “hộ chiếu miễn dịch” hoặc “chứng nhận phi rủi ro”, vốn cho phép họ có thể di chuyển hoặc quay trở lại làm việc, dựa trên giả định rằng họ không gây nguy hại vì đã nhiễm virus Sars-CoV-2 một lần.
Anh tranh cãi về nhóm cố vấn Covid-19 ‘giấu mặt’
Theo AFP, chính phủ của Thủ tướng Johnson hiện đang vướng vào rắc rối khi truyền thông cáo buộc hai thân tín của ông tham gia vào nhóm cố vấn độc lập về Covid-19.
Thủ tướng Anh Boris Johnson và các quan chức cấp cao luôn khẳng định chiến lược ứng phó Covid-19 của họ luôn dựa trên “khoa học” và lời khuyên từ Nhóm Cố vấn Khoa học Độc lập về Các tình trạng khẩn cấp (SAGE), cơ quan luôn được giữ bí mật danh sách thành viên để đảm bảo tính độc lập trong hoạt động.
Tuy nhiên, tờ Guardian hôm 24/4 dẫn các tài liệu rò rỉ cáo buộc hai cố vấn cấp cao của Thủ tướng Johnson là Dominic Cummings và Ben Warner là hai trong số 23 thành viên tham dự một cuộc họp quan trọng của SAGE hôm 23/3, ngày Johnson thông báo lệnh phong tỏa toàn quốc ngăn Covid-19. Thông tin này làm dấy lên hoài nghi rằng chính phủ Anh đang tìm cách tác động đến SAGE.

Điểm tin thế giới chiều 26/4:

Quân đội sẽ quyết định người kế nhiệm

nếu Kim Jong Un qua đời

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (26/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Quân đội Triều Tiên sẽ quyết định người kế nhiệm Kim Jong Un nếu nhà độc tài qua đời
Trong trường hợp xấu nhất Kim Jong Un qua đời, sẽ có một “khoảng trống quyền lực”, và quân đội sẽ sẵn sàng chiếm vị thế trên chính trường, theo giáo sư ngoại giao quốc tế từ ĐH RMIT (Úc) Joseph Siracusa trong trao đổi với kênh Sky News.
“Ông ta không phải người duy nhất điều hành toàn bộ màn diễn, ông ta luôn có sự móc ngoặc với quân đội. Do vậy, nếu có điều gì đó xảy ra, quân đội sẽ có động thái can thiệp chính trường”, Giáo sư Siracusa nói.
“Hiện ông Kim có một người chị gái cũng mang dòng máu hoàng tộc …. Cô ta có thể tạm thời bù vào khoảng trống, nhưng tôi nghĩ rằng trong một xã hội như Triều Tiên, không có phụ nữ nào ở ngôi cao, họ có lẽ sẽ không chấp nhận cô ta là người kế vị”.
“Nhưng cô ấy có thể nắm quyền cho đến khi các con trai của Kim đủ tuổi kế vị. Tờ New York Times nói Kim dường như có hai ba đứa con thì phải”, vị giáo sư nói tiếp.
Thủ tướng Canada nói còn quá sớm để thảo luận ‘Hộ chiếu miễn dịch’ cho những người khỏi Covid-19
Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đã nói chuyện với thống đốc các bang hôm thứ Sáu (26/4) để thảo luận kế hoạch tái mở cửa doanh nghiệp, trường học và các tổ chức kinh tế xã hội khác. Trọng tâm của kế hoạch ;à ngăn chặn sự lây lan của virus thông qua đảm bảo giãn cách xã hội và việc sử dụng thường xuyên đồ bảo hộ cá nhân, theo The Canadian Press.
“Khoa học chưa có kết luận chắc chắn một người từng mắc COVID rồi khỏi có khả năng miễn dịch với nó vào lần kế hay không”, ông Trudeau trao đổi với các phóng viên. “Đây là điều chúng ta cần có câu trả lời rõ ràng, và cho đến khi đó chúng ta cần phải duy trì sự thận trọng.
EU ‘hòa hoãn’ trong báo cáo về chiến dịch tuyên truyền sai lệch của Bắc Kinh
Bản báo cáo đầu tiên, mà tờ South China Morning Post (SCMP) thu thập được, có nội dung lên án Trung Quốc phát động “một chiến dịch phát tán thông tin sai lệch toàn cầu” nhằm đánh lạc hướng sự chỉ trích đối với nguyên nhân bùng phát đại dịch Covid-19, dựa trên “cả hai chiến thuật công khai và ngấm ngầm”.
Nhưng tờ SCMP cho biết phần nội dung này đã bị loại bỏ sau khi Bắc Kinh can thiệp và cảnh báo các nhà ngoại giao EU tại Trung Quốc sẽ có những hậu quả tiềm tàng.
Theo một nguồn tin, các nhà ngoại giao EU lo lắng điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng và khiến cho “việc nhập vật tư y tế từ Trung Quốc trở nên khó khăn hơn” trong cuộc chiến chống dịch.
Thủ tướng Anh sẽ trở lại làm việc vào thứ hai
Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson sẽ trở lại làm việc vào thứ Hai tới, phát ngôn viên phố Downing xác nhận hôm thứ Bảy (25/4), sau khi đã hồi phục từ Covid-19. Hồi đầu tháng, ông đã phải vào phòng chăm sóc tích cực trong ba đêm để điều trị, theo Reuters
Ông Johnson, 55 tuổi, sẽ trở lại nắm quyền kiểm soát một chính phủ đang hứng chịu áp lực sụp đổ kinh tế do hậu quả của lệnh phong tỏa.
Đến thứ bảy, Anh đã ghi nhận hơn 20.000 trường hợp tử vong do Covid-19.
Một vài trùm Mafia Ý được thả ra khỏi tù, quản thúc tại gia vì nỗi sợ dịch Covid-19
Để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán trong các cơ sở cải huấn ở Ý, chính phủ nước này cho phép các thẩm phán chuyển các tù nhân có bản án 18 tháng hoặc ít hơn sang quản thúc tại gia, theo CNN.
Francesco Bonura, một ông trùm có ảnh hưởng trong tổ chức Mafia ở Sicily; Vincenzo Iannazzo, một thành viên của tổ chức Ndrangheta; và Pasquale Zagaria, một thành viên của gia tộc Casalesi, hiện đã được chuyển sang quản thúc tại gia, theo Federico Cafiero De Raho, công tố viên phụ trách các vụ mafia Ý cho biết.
Vị công tố viên cho biết trước đây khi còn trong trại ba ông trùm mafia được áp dụng “các biện pháp cách ly bổ sung”, tránh tiếp xúc với người bên ngoài nhà tù vì vai trò của họ trong các tổ chức mafia.
Tuy nhiên, vị công tố viên cho biết, sau khi những tên mafia này được gửi trở về nhà, các biện pháp này rõ ràng không còn được áp dụng.
(Nguồn ảnh thumb: ảnh chụp màn hình Youtube/Arirang News)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.