Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 25/04/2020

Saturday, April 25, 2020 4:08:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 25/04/2020

Covid-19: Số tử vong tại Mỹ giảm mạnh – Thanh Hà

Với 1.258 người thiệt mạng vì virus corona trong ngày hôm qua 24/04/2020, tại Hoa Kỳ, đây là lần đầu tiên từ ba tuần qua số nạn nhân trong một ngày giảm mạnh. Theo thẩm định của đại học Jonhs Hopkins, dịch Covid-19 đã làm trên 51.000 người Mỹ thiệt mạng.
Tuy nhiên, trước khi dịch bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, một số bang đã cho mở cửa lại các hoạt động kinh tế. Đi đầu là bang Georgia, ở miền đông nam Hoa Kỳ.
Thông tín viên đài RFI từ New York, Loubna Anaki, cho biết thêm chi tiết :
“Nhiệt kế cầm trong tay, nhân viên một hiệu cắt tóc kiểm tra thân nhiệt tất cả các khách hàng trước khi cho phép họ vào tiệm. Như đã thông báo, Georgia là một trong những bang đầu tiên tại Hoa Kỳ khởi động chiến dịch dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau khi thống đốc thông báo những con số khả quan về tình hình dịch bệnh. Trong số những cửa hàng được mở lại, có tiệm cạo râu, thẩm mỹ viện, phòng tập thể thao và chơi bowling. Còn các nhà hàng thì phải đợi đến Thứ Hai tuần sau.
Đây là bước đầu trở lại với cuộc sống bình thường tại bang ở miền nam nước Mỹ, cho dù tổng thống Trump không tán đồng với việc Georgia dỡ bỏ lệnh phong tỏa. Đành rằng ông luôn kêu gọi khởi động lại cỗ máy kinh tế, nhưng tổng thống Hoa Kỳ cũng yêu cầu chính quyền ở các bang thận trọng.
Mặc dù thống đốc bang Georgia tỏ ra lạc quan, nhưng dịch Covid-19 đã lây lan cho hơn 22.000 người và bang này ghi nhận 892 trường hợp tử vong. Số người bị lây nhiễm vẫn tăng thêm. Tại thành phố Atlanta, thủ phủ bang Georgia, thị trưởng kêu gọi người dân ở trong nhà vì như bà giải thích “không có gì cấp bách hối thúc chúng ta đi chơi bowling hay đi làm móng tay vào lúc dịch bệnh đang hoành hành”. Tiếp theo sau Georgia, đến lượt các bang Oklahoma và Alaska cũng thông báo cũng sẽ đưa ra kế hoạch tương tự”.
Cũng trong ngày hôm qua, tại nhiều bang, như Wisconsin, hàng trăm người tập hợp trước trụ sở của thống đốc bang để đòi dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong bối cảnh kinh tế bị tê liệt và suy yếu nghiêm trọng. Theo báo cáo của bộ Thương Mại được công bố ngày 24/04/2020, trong tháng 03/2020, đơn đặt mua trang thiết bị của Mỹ giảm 14,4 % do tác động Covid-19. Ngành công nghiệp xe hơi giảm sút hơn 18 % và virus corona là một tai họa đối với tập đoàn sản xuất máy bay Boeing. Hàng loạt khách hàng của Boeing đã hủy hợp đồng đặt mua máy bay Mỹ. Theo thẩm định của một ủy ban tại Hạ Viện Hoa Kỳ, GDP của Mỹ trong quý 2/2020 giảm 12 %.
Về phần tổng thống Trump, cách nay 2 ngày, ông tuyên bố về khả năng dùng thuốc khử trùng điều trị trực tiếp cho các bệnh nhân Covid-19. Điều này đã khiến các cố vấn của ông lúng túng. Các nhà sản xuất thuốc khử trùng của Mỹ vội vàng cảnh báo “cấm uống hay tiêm” các dung dịch sát trùng với hy vọng khỏi bệnh. Trong cuộc họp báo hôm qua, tổng thống Trump lại chống chế, giải thích rằng là ông đã nêu câu hỏi này bằng giọng điệu mỉa mai.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200425-covid-19-s%E1%BB%91-t%E1%BB%AD-vong-t%E1%BA%A1i-m%E1%BB%B9-gi%E1%BA%A3m-m%E1%BA%A1nh

Virus corona: Số người chết ở Mỹ vượt 50.000

Số người chết do virus corona ở Mỹ đã vượt quá 50.000, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, trong vụ dịch Covid-19 chết chóc nhất thế giới.
Đã có hơn 3.000 ca tử vong trong 24 giờ qua và hiện có hơn 870.000 ca nhiễm virus được xác nhận trên toàn nước Mỹ.
Virus corona: Nhà báo TQ ‘biến mất’ sau khi bị truy đuổi ở Vũ Hán xuất hiện trở lại
Virus corona: Bệnh nhân đầu tiên ở Anh được tiêm thử nghiệm vaccine
Virus corona: Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cứu trợ kinh tế 484 tỷ đô la
Nhưng Mỹ vẫn có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với hầu hết các quốc gia châu Âu dựa trên số ca nhiễm hiện tại, như lực lượng đặc nhiệm phòng chống virus corona của Nhà Trắng đã nhấn mạnh.
Tin tức nghiệt ngã về số ca chết mới trong 24 giờ qua xuất hiện khi một phần của Hoa Kỳ mở cửa trở lại sau nhiều tuần bị phong tỏa.
Một số tiệm làm tóc, sân chơi bowling và các dịch vụ khác sẽ mở cửa trở lại vào thứ Sáu tại Georgia, Alaska và Oklahoma.
Mỹ có số người chết và nhiễm virus corona cao nhất thế giới.
Tuy nhiên, Mỹ có dân số 330 triệu người, cao hơn nhiều so với các quốc gia bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bởi đại dịch, như Tây Ban Nha và Ý.
Ông Deborah Birx, một chuyên gia trong lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết nước này có “một trong những tỷ lệ tử vong thấp nhất trên toàn thế giới”.
Trên cơ sở bình quân đầu người, tỷ lệ tử vong hiện tại của Hoa Kỳ thấp hơn Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Bỉ và Vương quốc Anh.
Một báo cáo nghiệt ngã – nhưng không phải bức tranh toàn cảnh
Phân tích của Robert Cuffe, Trưởng nhóm Số liệu
Hoa Kỳ đứng đầu bảng xếp hạng nghiệt ngã về số ca tử vong do virus corona được báo cáo, nhưng đó không phải là bức tranh toàn cảnh.
Một phần lý do là dân số – nhiều quốc gia ở châu Âu đã báo cáo số ca tử vong trên đầu người nhiều hơn so với Mỹ, và châu Âu nói chung đã báo cáo nhiều ca tử vong hơn.
Nhưng hãy cẩn thận khi so sánh các nước đông dân theo cách này.
Bức tranh ở New York rất khác với bức tranh ở phần còn lại của nước Mỹ và điều này cũng tương tự đối với các quốc gia khác.
Ý thực sự có hai vụ dịch – một ở phía bắc của đất nước nơi có đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và một vụ dịch khác ở phía nam kém tiến bộ hơn nhiều.
Tỷ lệ tử vong cũng phụ thuộc vào cách bạn đếm – số liệu của Pháp bao gồm các ca được chăm sóc ở nhà và số liệu của Bỉ thì bao gồm các ca nghi ngờ nhiễm Covid, khiến số liệu của họ trông tệ hơn rất nhiều.
Số người chết trong ngày tăng mạnh gần đây ở Mỹ cũng một phần do tính cả các ca tử vong ‘có thể do’ virus corona.
Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ vào ngày 14/4 cho biết số ca tử vong ở nước này sẽ bao gồm cả các ca được khẳng định do virus và các ca ‘có thể’ do virus.
Một ca tử vong ‘có thể’ do Covid-19 là một ca đáp ứng các tiêu chí lâm sàng và dịch tễ học nhưng chưa được xác nhận bằng xét nghiệm.
Cũng cần lưu ý rằng nhiều ca nhiễm Covid-19 nhẹ không được báo cáo, vì vậy tỷ lệ tử vong từ các ca được xác nhận nhiễm virus không phải là tỷ lệ tử vong chung của bệnh này.
Những nỗ lực xét nghiệm là chìa khóa để theo dõi tỷ lệ tử vong và lây lan thực tế của bệnh.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm, cho biết Hoa Kỳ đã tiến hành 4,9 triệu xét nghiệm cho đến nay, và đang làm việc với các thống đốc để mở rộng xét nghiệm.
Dự luật kích thích kinh tế trị giá 484 tỷ đô la, được Quốc hội Mỹ thông qua hôm qua, bao gồm tài trợ cho việc mở rộng xét nghiệm.
Đây là gói cứu trợ Covid-19 thứ tư được Washington thông qua, đồng thời phân bổ tiền cho các bệnh viện và một chương trình cấp các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ.
Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật thành luật hôm thứ Sáu, nói rằng ông muốn “gấp rút cứu trợ kinh tế cho công dân của chúng tôi”.
Tình hình hiện tại ở Mỹ?
Số người chết gia tăng khi một số bang tại Mỹ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa, bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia và Tổng thống Donald Trump.
Tại Georgia, nơi có một trong những thời gian biểu mở cửa trở lại nhanh nhất trong cả nước, các sân chơi bowling, spa, tiệm làm tóc và móng tay, tiệm xăm và các dịch vụ chăm sóc khách hàng khác sẽ được phép mở cửa trở lại.
Vào thứ Hai, Georgia sẽ cho phép các nhà hàng và nhà hát mở cửa trở lại.
Trong cuộc họp giao ban của lực lượng đặc nhiệm hôm thứ Năm, ông Trump nói rằng ông và nhóm chuyên gia của ông “không vui chút nào” với Thống đốc thuộc đảng Cộng hòa Brian Kemp.
“Tôi muốn người dân ở Georgia được an toàn”, tổng thống nói. “Và tôi không muốn thứ này lại bùng lên chỉ vì quý vị quyết định làm một cái gì đó không có trong hướng dẫn.”
Ông Kemp, sau những chỉ trích của ông Trump, đã thắt chặt một số yêu cầu về vệ sinh và giãn cách xã hội đối với các nhà hàng.
Tổng thống cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi ông đề nghị tiêm thuốc khử trùng như một phương pháp điều trị virus corona tiềm năng.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52422711

FDA khuyến cáo

việc dùng thuốc chống sốt rét trị COVID

Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA ngày 24/4 khuyến cáo về việc dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine, mà Tổng thống Trump quảng bá, cho các bệnh nhân COVID-19 bên ngoài bệnh viện và trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, nêu lên những nguy cơ bị vấn đề nhịp đập của tim.
Ông Trump từng cho rằng thuốc trị sốt rét có từ nhiều thập niên nay “có thể thay đổi cục diện” trong việc chống virus corona và những tin tức cho rằng thuốc này có thể có tác dụng đã khiến mãi lực tăng lên.
Không có chứng cứ nào về hiệu quả của thuốc đối với virus COVID-19, một chứng bệnh do virus corona chủng mới gây ra vốn chưa có thuốc trị hay vaccine phòng ngừa.
Trong vòng vài giờ sau khi ông Trump ủng hộ thuốc này vào ngày 19/3, các chuyên gia chuỗi cung cấp dược phẩm báo cáo có tình trạng thiếu thuốc khi bác sĩ bắt đầu viết toa thuốc hydroxychloroquine cho họ và gia đình. Bệnh nhân cũng áp lực để bác sĩ dùng thuốc này cho họ.
Ngày 24/4, FDA cho biết họ nhận thấy việc sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine ngày càng tăng trong số các bệnh nhân ngoài bệnh viện và thuốc này có thể làm tim đập loạn nhịp và đập nhanh một cách nguy hiểm.
Loan báo của FDA được đưa ra một ngày sau khi các nhà ban hành qui định về thuốc của EU cảnh báo về phản ứng phụ của thuốc, yêu cầu các bác sĩ theo dõi chặt chẽ các bệnh nhân dùng thuốc.
Hydroxychcloroquine cũng liên hệ với nguy cơ tử vong cao tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh Mỹ, theo một phân tích đệ trình cho các chuyên gia duyệt xét vào tuần này.
FDA cho phép bác sĩ dùng thuốc này cho bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp, nhưng chưa cho phép dùng thuốc này để điều trị virus corona.
Nguy cơ tim đập loạn nhịp có thể gia tăng khi thuốc này phối hợp với các thuốc khác như là thuốc kháng sinh azithromycin cũng như trong các bệnh nhân bị bệnh tim và thận, FDA khuyến cáo ngày 24/4.
https://www.voatiengviet.com/a/fda-khuy%E1%BA%BFn-c%C3%A1o-vi%E1%BB%87c-d%C3%B9ng-thu%E1%BB%91c-ch%E1%BB%91ng-s%E1%BB%91t-r%C3%A9t-tr%E1%BB%8B-covid/5391296.html

Vài bang mở cửa lại trong khi

số người chết vì COVID-19 ở Mỹ vượt quá 51.000

Với số người chết vì virus corona ở Mỹ vượt quá 51.000 người và hàng chục triệu người thất nghiệp, Georgia, Oklahoma và một số bang khác đã cho các cơ sở kinh doanh mở cửa lại vào ngày thứ Sáu, dù Tổng thống Donald Trump và các chuyên gia y tế không tán đồng quyết định này.
Các câu lạc bộ thể hình, tiệm làm tóc, tiệm xăm và một số nơi cơ sở kinh doanh khác đã được Thống đốc Georgia Brian Kemp cho phép mở cửa, phớt lờ các cảnh báo từ các quan chức y tế công cộng rằng nới lỏng các hạn chế quá sớm có thể dẫn đến nhiều ca nhiễm và tử vong hơn.
Georgia là một trong một số bang ở miền Nam đã đợi đến đầu tháng 4 mới ban hành các hạn chế vốn đã được áp đặt mấy tuần trước ở khắp phần còn lại của Mỹ để ngăn chặn dịch bệnh. Bang này đã trở thành một điểm nóng trong cuộc tranh luận về việc nên để cho người dân quay lại làm việc vào lúc nào và như thế nào.
Trong khi căn bệnh COVID-19 đang làm hàng ngàn người Mỹ tử vong mỗi ngày, các lệnh ở nhà và việc các cơ sở kinh doanh đóng cửa đã khiến hơn 26 triệu người mất việc, một con số chưa từng thấy kể từ cuộc Đại Suy trầm trong những năm 1930.
Dù doanh thu bị mất, không phải tất cả các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện ở Georgia đều mở cửa trở lại vào ngày thứ Sáu vì dè dặt về tình hình dịch bệnh.
Số người chết ở Mỹ vì COVID-19 đã vượt qua 51.000 vào ngày thứ Sáu, đứng đầu thế giới. Số người Mỹ được biết đã bị nhiễm bệnh vượt quá 900.000 người.
Georgia không phải là bang duy nhất cho phép mở cửa trở lại.
Oklahoma cho phép một số cửa hàng bán lẻ tiếp tục kinh doanh vào ngày thứ Sáu trong khi Florida bắt đầu mở lại các bãi biển của mình một tuần trước. South Carolina bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào ngày thứ Hai và các bang khác sẽ theo bước vào tuần sau.
Ông Trump đã đưa ra những tín hiệu lẫn lộn về thời điểm và cách thức đất nước bắt đầu hoạt động trở lại.
Thứ Sáu tuần trước, một ngày sau khi Nhà Trắng ban hành các chỉ dẫn liên bang kêu gọi một phương sách tiệm tiến và thận trọng được các chuyên gia y tế ủng hộ, Tổng thống Donald Trump kêu gọi một số thống đốc Đảng Dân chủ “giải phóng” bang của họ khỏi những hạn chế kinh tế. Nhưng ông quay ngoắt trong tuần này khi ông công khai chỉ trích các bước đi của thống đốc Đảng Cộng hòa ở Georgia cho phép mở cửa lại.
Cuối ngày thứ Năm, ông Trump lại gây khó hiểu về triển vọng điều trị COVID-19 khi ông gợi ý rằng các nhà khoa học nên nghiên cứu xem bệnh nhân có thể được chữa khỏi bằng cách tiêm hóa chất khử trùng hoặc chiếu tia cực tím hay không.
Những phát biểu này đã khiến các bác sĩ, chuyên gia y tế và nhà sản xuất thuốc tẩy cảnh báo công chúng không nên uống hoặc tiêm hóa chất khử trùng. Ngày thứ Sáu, ông Trump nói rằng những phát biểu của ông có ý châm biếm.
https://www.voatiengviet.com/a/vai-bang-mo-cua-lai-trong-khi-so-nguoi-chet-vi-covid-19-o-my-vuot-qua-51000/5391830.html

Nhiều học sinh trung học tại Hoa Kỳ đối mặt

với thực tế mới giữa quyết định học

hay không học đại học vì dịch coronavirus

Thanh thiếu niên Hoa Kỳ đang lo lắng về tác động tài chính của đại dịch coronavirus đối với gia đình và tương lai của họ.
Theo một khảo sát của Junior Ach Achement, 57% thanh thiếu niên bày tỏ lo lắng về việc Covid-19 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của họ sau khi học trung học. Trong số các học sinh lớp 11, và lớp 12 được thăm dò, 27% cho biết kế hoạch của họ sau khi tốt nghiệp đã thay đổi và 44% nói rằng đại dịch đã ảnh hưởng đến kế hoạch trả tiền học đại học của họ. Ngoài ra, theo khảo sát của Wakefield Research, 1,000 thiếu niên Hoa Kỳ từ 13 đến18 tuổi chưa ghi danh đại học từ ngày 08/04 đến 14/04/2020, 58% học sinh lớp 11 và 12 được hỏi cho hay nhiều khả năng họ sẽ vay tiền học phí đại học.
Như vậy có thể nhiều học sinh sẽ chọn đại học cộng đồng hoặc đại học công thay vì học đại học tư, hoặc tạm nghỉ một năm trước khi vào đại học. Với những học sinh nói kế hoạch của họ sau khi tốt nghiệp đã thay đổi, 35% nói rằng điều đó sẽ thay đổi hoàn cảnh sống của họ, như là sống ở nhà thay vì nội trú, và 30% trì hoãn ngày bắt đầu học đại học.
Trong khi đó, 13% trong số đó đổi trường mà họ dự định theo học và 8% quyết định không học đại học nữa.  Ngoài những lo lắng về tương lai của chính mình, thanh thiếu niên cũng lo lắng về tình hình tài chính hiện tại của gia đình họ. Khi được hỏi về khía cạnh nào của Covid-19 mà họ quan tâm, 36% cho hay họ lo lắng về việc liệu cha mẹ hoặc người giám hộ của họ có đủ tiền trả tiền học phí hay không. (BBT)
https://www.sbtn.tv/nhieu-hoc-sinh-trung-hoc-tai-hoa-ky-doi-mat-voi-thuc-te-moi-giua-quyet-dinh-hoc-hay-khong-hoc-dai-hoc-vi-dich-coronavirus/

15 tiểu bang trả tiền trợ cấp thất nghiệp

cho người lao động tự do và người tự kinh doanh

Tin New York City – Trong bối cảnh số người thất nghiệp tại Hoa Kỳ ngày càng tăng cao, nhiều tiểu bang đã bắt đầu trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tự do và người tự kinh doanh.
Khoảng 4.4 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần lễ kết thúc ngày 18 tháng 4, nâng tổng số người Mỹ thất nghiệp lên 26.5 triệu người trong suốt 5 tuần qua, theo Bộ Lao Động cho biết hôm thứ Năm, 23 tháng 4.
Hiện 15 tiểu bang Hoa Kỳ đang trả tiền trợ cấp thất nghiệp theo chương trình Pandemic Unemployment Assistance, tạm dịch là chương trình hỗ trợ thất nghiệp do đại dịch, gọi tắt là PUA. Chương trình này hỗ trợ cho những người là chủ cơ sở kinh doanh, người lao động tự do, và các nhân viên tạm thời làm việc theo hợp đồng, bị mất việc làm hoặc bị giảm giờ làm đáng kể do hậu quả của dịch Covid-19.
Chương trình PUA là một phần của ngân sách 2.2 ngàn tỷ được Quốc Hội thông qua hồi tháng 3, dùng để giúp đỡ những người không đủ tiêu chuẩn để nhận trợ cấp thất nghiệp thông thường. Theo Bộ Lao Động, các tiểu bang Alabama, Colorado, Iowa, Kentucky, Louisiana, New York, Rhode Island, Tennessee, Texas và Utah đã áp dụng chương trình PUA và đã bắt đầu trả tiền.
Các tiểu bang North Dakota, Pennsylvania, và Vermont, cũng đã bắt đầu nhận đơn xin trợ cấp PUA. Maryland và North Carolina thông báo sẽ nhận đơn xin PUA từ thứ Sáu, 24 tháng 4.
Theo chương trình PUA, người đủ tiêu chuẩn có thể nhận trợ cấp tối đa trong 39 tuần, đến hết ngày 26 tháng 12, 2020. Những người này cũng có thể nhận thêm tiền phụ trợ hàng tuần 600 Mỹ kim từ liên bang, vốn đã được 44 tiểu bang Hoa Kỳ chi trả từ ngày 22 tháng 4. (BBT)
https://www.sbtn.tv/15-tieu-bang-tra-tien-tro-cap-that-nghiep-cho-nguoi-lao-dong-tu-do-va-nguoi-tu-kinh-doanh/

Được mở cửa lại, tiệm nail bang Georgia vẫn dè dặt

Một số tiệm làm móng, làm tóc của người Việt ở tiểu bang Georgia vẫn chưa dám mở cửa trở lại mà chờ đợi thêm một thời gian nữa dù Thống đốc Brian Kemp đã cho phép hoạt động lại, theo tìm hiểu của VOA.
Ông Kemp hôm 20/4 loan báo sẽ cho mở cửa lại các tiệm làm móng, tiệm massage, phòng tập thể hình và chỗ chơi bowling từ thứ Sáu ngày 24/4.
Ngoài ra, các nhà thờ sẽ được mở cửa đón tín đồ trở lại và các nhà hàng, rạp chiếu bóng cũng được mở cửa từ thứ Hai. Ông Kemp cũng cấm các thành phố áp đặt các giới hạn đối với việc kinh doanh.
Georgia hiện xếp thứ 12 trong các số tiểu bang bị dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất ở Mỹ. Số liệu của Đại học Johns Hopkins đến ngày 24/4 cho thấy tiểu bang này đã có trên 22.000 ca nhiễm và gần 900 ca tử vong.
‘Nghĩ cho gia đình’
Trao đổi với VOA, bà Phạm Bích Loan, chủ tiệm làm móng NT Spa & Nail ở thành phố Lawrenceville, cho biết bà vẫn chưa mở cửa tiệm lại.
“Khi mà chính phủ cho mở cửa lại tôi cũng có hỏi ý kiến của thợ thì phần đông họ không dám đi làm lại chỉ có một người dám thôi. Tôi theo số đông của họ nên thôi. Biết là mình có nhiều thứ cần chi tiêu nhưng mình cũng cố gắng cho họ ở nhà,” bà Loan nói.
“Mình cũng không thể nào ép họ đi làm được vì mọi người ai cũng có cuộc sống và gia đình của họ,” bà nói thêm.
“Họ cũng nói là không biết khi nào mới dám đi làm trở lại. Mặc dù họ cũng rất muốn đi làm nhưng bây giờ mà ngã xuống một cái thì gia đình họ sẽ như thế nào.”
Theo lời bà thì sau khi có lệnh mở cửa trở lại ‘khách hàng có gọi vô hỏi’ nhưng bà đã ‘xin lỗi và khất lại với họ’.
Bản thân bà Loan cũng không muốn đi làm lại trong tình hình này, bà cho biết.
“Tôi còn gia đình nữa mà tình hình còn nhiều bệnh quá. Biết là đi làm để kiếm tiền nhưng nếu bị lây bệnh rồi thì làm sao,” bà than thở.
Bà nói cho dù bà mở cửa lại vào lúc này và áp dụng các biện pháp phòng ngừa đi nữa bà ‘vẫn không biết khách hàng như thế nào’.
“Chỉ cần một sơ suất nhỏ của khách hàng thì chồng con mình sẽ rất là đau khổ, cho nên thà chậm chút xíu nhưng an toàn,” bà nói thêm.
Bà chủ tiệm nail này cho biết trong hơn một tháng qua nghỉ ở nhà, ngày nào bà ‘cũng nhìn ra cửa, đứng ngồi không yên vì nhiều thứ cần phải chi tiêu trong khi con còn đang học đại học’.
‘Thà chậm mà chắc’
Bà nói bà phải đi vay tiền của anh em và bóp lưng bóp bụng ‘không dám mua sắm cái gì hết’ trong khi tiệm đóng cửa nhưng vẫn phải trả tiền thuê.
“Biết rằng ở nhà sẽ khó khăn hơn, nhưng sức khỏe là trên hết. Tiền bạc thì ai cũng cần. Ở nhà rất là túng thiếu, phải trả tiền thuê, tiền bảo hiểm, tiền Internet các thứ vẫn phải trả đầy đủ nhưng sức khỏe không cho phép mình cố gắng nhiều nữa,” bà nói.
Bà cho rằng phần lớn các tiệm nail khác cũng sẽ không mở cửa vào lúc này giống như tiệm của bà. Còn nếu bà mở cửa thì cũng không có thợ làm trong khi bà cũng muốn giữ lại việc làm cho thợ quen nên không muốn thuê mướn thợ mới.
Vả lại, bà giải thích rằng bây giờ nếu mở cửa lại thì ‘khách hàng chỉ còn lại 4-5 phần’. “Khi bắt đầu dịch bệnh có những người đến tiệm tháo móng ra luôn. Thường là họ hẹn 2 tuần đến tiệm một lần nhưng khi tháo móng rồi thì họ không có hẹn trở lại.”
Khi được hỏi về quyết định của chính quyền bang Georgia cho mở cửa lại, bà Loan nói ‘hơi liều’.
“Ở nước Mỹ vẫn còn nguy hiểm. Ở Georgia vẫn chưa đỡ hơn. Nói chung là hơi bị liều.”
“Tình hình dịch bệnh như vầy nếu mình chậm tí xíu nữa thì sẽ an toàn gấp trăm lần. Ngày hôm nay chậm một bước sau này tiến xa 100 bước. Chứ bây giờ đi nhanh quá sau này đi thụt lùi còn khó hơn,” bà nói.
Bà cho biết tối qua bà có nghe tin một người đồng nghiệp cũ, người Mỹ, làm chung hãng may với bà khi trước được 8 năm, có con gái và cháu ngoại đều qua đời vì bệnh dịch.
“Tôi rất buồn, đau lòng lắm. Tự dưng mình nghe mình sợ lắm. Cả đêm tôi không ngủ được,” bà nói.
Bà nói bà dự trù nếu mọi thứ ổn định thì sang đầu tháng sau hoặc 2 tuần nữa thì bà sẽ mở cửa tiệm trở lại.
‘Cẩn thận tối đa’
Từ thành phố Atlanta, thủ phủ tiểu bang, bà Trúc Tăng, chủ tiệm làm tóc Hair Creation, cho VOA biết bà đã mở cửa tiệm lại ngay sau khi có lệnh của Thống đốc Kemp.
Bà cho biết trong tình hình này bà áp dụng thêm nhiều biện pháp phòng dịch cũng như tuân thủ triệt để hướng dẫn của chính quyền.
Thứ nhất là bà giới hạn số lượng khách có mặt trong tiệm, đặt lịch hẹn trước với khách so le giờ giấc ra để tránh khách tập trung vào một lúc.
Thứ hai là bà thay đổi dụng cụ và tấm choàng cho khách chứ không dùng lại cho các khách khác nhau.
“Khách trước khi vô tiệm phải đo nhiệt độ và được hỏi trong vòng 14 ngày qua có bị sốt hay triệu chứng gì không,” bà Trúc nói. “Khách vô tiệm 10 người thì hết 10 đều đeo khẩu trang. Trong lúc làm thì khách vẫn đeo không tháo ra.”
“Tụi tôi cũng có đeo khẩu trang và tấm che mặt.”
“Theo quy định của tiểu bang thì tụi tôi khi đi làm phải đem theo một bộ đồ. Trước khi rời khỏi tiệm thì phải thay bộ đồ khác để đi về nhà. Giày dép cũng phải để trong xe chứ không mang vô nhà,” bà nói thêm.
Tuy nhiên trong ngày đầu tiên mở cửa lại, bà Trúc cho biết chỉ có hai thợ là người trong gia đình đi làm, còn ba người thợ khác ở bên ngoài xin ‘đợi 1, 2 tuần nữa để coi như thế nào’.
“Họ còn có con nhỏ, mình không thể ép họ đi làm lại được,” bà giải thích và cho biết trong ngày đầu tiên ‘chỉ chừng 20-40% các cửa tiệm làm nail, làm tóc ở khu bà mở cửa lại và đều đóng cửa sớm’.
“Khách hàng cũng đông vì mình đã đóng cửa một tháng mấy rồi. Cho nên khách gọi vô hỏi ngày mở cửa lại cũng nhiều,” bà cho biết.
Bà nói thêm là trong một tháng qua bị đóng cửa, bà ‘cũng cố gắng cầm cự nhưng cũng không khó khăn gì mấy’. “Tôi làm bao năm nay rồi nếu chỉ nghỉ một tháng thì không đến nỗi,” bà nói.
“Dịch này không biết chừng nào hết, nếu đóng cửa thêm chừng vài tháng nữa thì đủ thứ tiền không biết xoay sở sao,” bà giải thích lý do vì sao bà mở cửa lại ngay khi chính quyền cho phép.
“Tình hình ở Georgia cũng vẫn chưa an toàn. Mỗi ngày số ca nhiễm vẫn tăng lên.”
Bà mô tả ngày đầu tiên mở cửa Atlanta ‘đã đỡ vắng hơn mấy tuần trước’ nhưng ‘người ta ra đường cần cái gì thì đi nhanh nhanh rồi về chứ không la cà chỗ này chỗ kia như trước’.
Khác với bà Trúc, một chủ tiệm tóc khác ở Atlanta là tiệm Oanh Hair Salon xưng tên là Oanh nói với VOA rằng bà vẫn chưa dám mở cửa vì tình hình dịch bệnh ‘vẫn chưa ổn’.
Bà Oanh nói bà tin tưởng vào quyết định của thống đốc bang nhưng ‘quyền lợi cá nhân của mình thì mình phải tự bảo vệ vì tôi còn có con nhỏ nữa’.
https://www.voatiengviet.com/a/%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-m%E1%BB%9F-c%E1%BB%ADa-l%E1%BA%A1i-ti%E1%BB%87m-nail-bang-georgia-v%E1%BA%ABn-d%C3%A8-d%E1%BA%B7t/5391283.html

Sau Covid-19, giá dầu giảm sâu, thêm sức ép lên Mỹ?

Giá dầu thế giới giảm xuống mức chưa từng thấy là do sản xuất ồ ạt khiến thị trường không thể kham nổi và điều này đang khiến cho ngành dầu hỏa của Mỹ khốn đốn, đe dọa thêm nền kinh tế Mỹ vốn đã bị lao đao vì dịch Covid-19, một nhà kinh tế phân tích với VOA.
Hôm thứ Hai ngày 20/4, giá dầu WTI (West Texas Intermediate) của Mỹ đã rớt giá đến 300% chỉ trong vòng 1 ngày, xuống đến mức âm là -37,63 đô la Mỹ một thùng – chuyện chưa bao giờ xảy ra từ trước đến giờ. Hồi đầu năm nay, giá dầu WTI còn ở mức 60 đô la một thùng, trong khi hồi năm 2001 là 114 đô la.
‘Năn nỉ’ người khác mua giùm?
Trao đổi với VOA từ Dallas, bang Texas, Giáo sư-Tiến sỹ Khương Hữu Lộc, người đang giảng dạy chương trình MBA tại Keller Graduate School of Management, lưu ý rằng mức giá âm hy hữu này ‘chỉ là tạm thời’ và ‘chỉ áp dụng với các hợp đồng phải giao trong tháng Năm’.
Ông giải thích mức giá âm này như sau: “Khách hàng đã ký hợp đồng để giao hàng vào tháng 5 nhưng hệ thống dự trữ dầu hỏa của họ cũng như trên thế giới đã bị tràn ngập hết rồi cho nên nếu họ nhận hàng thì họ cũng không có chỗ chứa. Thành ra họ muốn bán lại số dầu đó và người nào nhận thì họ còn trả tiền cho người đó.”
Ông Lộc phân tích rằng do các hãng dầu trên thế giới đã sản xuất quá nhiều vượt quá khả năng dự trữ của các nước nên nhiều nước dù có muốn mua cũng không thể mua thêm được.
Nguyên nhân thứ nhất, theo ông Lộc, là do ‘nhu cầu giảm’. “Nhu cầu đã giảm do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, sau đó đến dịch bệnh Covid-19, Trung Quốc phong tỏa không sản xuất gì được. Rồi đến Mỹ và châu Âu đóng cửa. Người dân không đi du lịch, máy bay không bay được. Xe hơi không bán được nên không tiêu thụ xăng dầu được,” ông nói.
Thứ hai là do khả năng dự trữ có hạn của các nước và việc trữ dầu không phải đơn giản là ‘đào dưới đất mà có được’ mà phải tốn kém nhiều chi phí xây dựng, ông cho biết.
“Khả năng dự trữ của Mỹ hiện giờ là 7 tỷ thùng mà đã chứa đầy 60-70% rồi, nếu tiếp tục mua nữa thì sẽ không còn chỗ chứa.”
“Dự trữ đâu phải là có chỗ nào đó đào đất lên là có chỗ để bỏ xuống cả triệu thùng dầu đâu? Phải xây dựng chỗ chứa. Đa số là dùng các tàu chở dầu cũ kỹ không chạy được, dùng các toa xe lửa hay kho chứa dưới lòng đất,” ông nói và cho biết chi phí xây dựng kho lưu trữ ‘rất tốn kém’.
Do đó, theo lời ông thì không có chuyện giá dầu rẻ như hiện nay các nước vì hám rẻ mà có thể mua về tích trữ hay để dành xài dần được.
Tại sao sản xuất quá nhiều?
Một phần lý do khiến các quốc gia sản xuất dầu mỏ trong khối OPEC và Nga bơm dầu ồ ạt trong thời gian qua là ‘muốn triệt hạ các hãng dầu của Mỹ’, ông Lộc cho biết.
“Họ muốn giá dầu hỏa tiếp tục đi xuống để làm khánh kiệt các công ty dầu hỏa của Mỹ,” ông nói và cho biết từ một nước nhập khẩu dầu, nước Mỹ đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới – chiếm giữ vị trí độc tôn của Ả Rập Xê-út với sản lượng 18 triệu thùng mỗi ngày so với 12 triệu thùng của Ả Rập Xê-út.
Về vấn đề này, ông Lộc cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây áp lực buộc Nga và các nước OPEC phải cắt giảm sản lượng ‘nhưng đã quá muộn’ và rằng ‘dù OPEC cắt giảm sản lượng mà các công ty Mỹ vẫn sản xuất ồ ạt thì cũng không ăn thua gì’.
Một lý do nữa là các nước Trung Đông vẫn phải tăng cường sản xuất dầu hỏa bán ra để cứu đất nước họ trong bối cảnh suy thoái kinh tế. “Các chính phủ này họ phụ thuộc phần lớn vào lợi tức dầu hỏa. Họ cũng cần tiền để chống dịch Covid-19,” ông giải thích.
Ông cho biết thì thị trường thế giới hiện giờ vẫn tiêu thụ dầu hỏa chứ không phải ngưng hoàn toàn, chỉ là không thể tiêu thụ ở mức sản xuất tối đa nên các nước sản xuất dầu vẫn có thể cạnh tranh nhau mà bán ra thị trường được.
“Giá mua thấp họ còn phải bơm dầu nhiều hơn nữa để bán. Chẳng hạn như hồi xưa giá 60 đô lai họ chỉ cần bơm chừng 10 triệu thùng thì bây giờ nếu với giá 20 đô la anh phải bơm lên gấp ba để bán để bù lại thu nhập bị thiếu hụt,” ông nói thêm.
Cho nên bây giờ các nhà sản xuất dầu phải bán rẻ cho những ai còn có khả năng dự trữ hoặc tìm thêm chỗ trữ thật nhanh mua về. Mục đích là ‘cố gắng cầm cự kéo dài thời gian’
Không thể ngừng sản xuất?
Trước câu hỏi tại sao các hãng khoan dầu bán dầu lỗ mà vẫn phải tiếp tục sản xuất, ông Lộc nói rằng dừng sản xuất thiệt hại còn lớn hơn.
“Những quốc gia này không muốn đóng sản xuất tại vì hãng xưởng mà đóng 1, 2 tháng thì nhân viên sẽ mất đi. Thứ nhì nữa những máy móc về dầu hỏa sẽ bị gỉ sét khi sản xuất lại thì khởi động không được nữa sẽ rất tốn kém. Cho nên họ phải chịu thà bán lỗ bán tháo để cho máy móc vẫn chạy.”
Theo lời ông thì các nhà máy dầu một khi mà đóng cửa ‘có khả năng phải bỏ luôn’. Trong khi đó, chi phí đầu tư để thăm dò mỏ dầu mới rất là lớn.
“Đôi khi phải mất cả 10 năm để khai phá ra mỏ mới nhưng đến khi khai thác thì lại chưa chắc được lại phải đi tìm mỏ khác,” ông nói thêm và cho biết nếu các hãng dầu muốn tăng trưởng lâu dài và có vốn để khai phá mỏ mới thì giá bán dầu phải ở mức 70-85 đô la một thùng.
Ngoài ra, các hãng dầu Mỹ đều đã ‘đi vay mượn rất nhiều’ nên nếu bây giờ dừng sản xuất hay sản xuất ít đi thì họ không có tiền trả lãi, trả nợ. “Giá đã xuống mà lượng mua cũng xuống luôn trong khi các khoản nợ vẫn còn chình ình ở đó,” ông Lộc nói.
Tuy nhiên, giá dầu rẻ như vậy khiến giá xăng đến tay người tiêu dùng, dù ở Mỹ hay Việt Nam, đều sẽ rẻ nhưng vấn đề là trong tình hình gần như phong tỏa như hiện nay người dân ‘không đi xe hay đi máy bay’, ông cho biết.
“Các công ty lọc dầu cũng không mua dầu thô về nhưng vì lọc xong thì để đâu vì không ai mua để chạy xe,” ông nói thêm. Ông cũng cho rằng tình trạng giá dầu thấp trong khoảng 10-25 đô la một thùng ‘có thể kéo dài đến 1 hay 1,5 năm nữa’ vì nền kinh tế thế giới ‘không thể hồi phục và đi vào sản xuất ngay được’. Do đó, người tiêu dùng cũng có thể được hưởng lợi từ giá dầu rẻ trong thời gian đó.
Mỹ cứu trợ như thế nào?
Ông Lộc cho biết là ‘ngành dầu hỏa rất quan trọng với Mỹ’ nên chính phủ Mỹ không thể để cho ngành này sụp đổ được.
Nguyên nhân khiến Mỹ đi từ chỗ nhập khẩu đến xuất tăng cường sản xuất để xuất khẩu dầu hỏa, theo ông Lộc, là do Mỹ rút ra bài học từ thời kỳ lệ thuộc vào giá dầu ở Trung Đông khiến nền kinh tế Mỹ dễ bị tổn thương một khi giá dầu tăng cao. Nhưng giờ đây khi Mỹ trở thành nhà sản xuất lớn thì nước này lại bị thiệt hại khi giá dầu xuống thấp.
“Không chỉ là dầu hỏa không. Một nhà máy lọc dầu ảnh hưởng đến 40-50 ngành khác, từ thép cho đến xây cất, chuyên chở,” ông phân tích.
Cho nên, ông cho biết Tổng thống Trump ‘rất lo về giá dầu hỏa’ vì khi giá dầu xuống đã kéo thị trường chứng khoán của Mỹ đi xuống theo.
Một trong những cách mà Mỹ có thể áp dụng để cứu ngành dầu mỏ là ‘mua dầu để bỏ vào kho dự trữ chiến lược’. Bằng cách này Mỹ có thể tận dụng mua vào giá rẻ và sau này giá thị trường cao trở lại thì bán ra kiếm lời, ông nói.
Tuy nhiên, Mỹ không thể nào mua hết lượng dầu sản xuất ra của các công ty trong nước. “Mỹ chỉ có chỗ chứa thêm 75 triệu thùng, và khả năng bơm chỉ được 500 ngàn thùng mỗi ngày. Cho nên cũng phải kéo dài hết tháng này tháng nọ mới mua hết được nhiêu đó.”
Cách thứ hai mà Mỹ có thể làm là ‘trả tiền cho các hãng sản xuất dầu hỏa’, giống như Mỹ từng trả tiền mua nông sản dư thừa của nông dân ‘rồi đổ đi cũng được’ để duy trì năng lực sản xuất của nông dân, ông nói.
“Tôi trả cho anh tiền để anh chỉ sản xuất vừa đủ thôi để không phải đóng cửa. Thay vì sản xuất 1 triệu thùng thì bây giờ chỉ sản xuất 200-300 ngàn thùng thôi.”
Một cách nữa mà chính phủ Trump đang tính đến là chuyển một phần trong gói cứu trợ các doanh nghiệp đang bị khốn đốn vì dịch bệnh cho các công ty dầu hỏa, ông Lộc nói thêm. Tuy nhiên, chính phủ không thể cứu hết tất cả các công ty mà phải buông những công ty không đủ sức cạnh tranh theo kiểu ‘ai mạnh nhất thì sống’ (survival of the fittest) và ‘cá lớn nuốt cá bé’
“Các công ty này hoặc sẽ khánh tận, hoặc sẽ sáp nhập với nhau vì họ vay mượn rất nhiều,” ông cảnh báo. “Điều này sẽ xảy ra trong những tháng tới.”
Khi được hỏi có thể nào dựa vào sức mua của Trung Quốc để cứu các công ty dầu của Mỹ không do Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu dầu nhiều nhất thế giới, ông Lộc nói ‘chắc chắn ông Trump sẽ gây áp lực buộc Trung Quốc mua thêm trong thỏa thuận thương mại’.
Tuy nhiên, khả năng thành công sẽ không cao vì theo ông Lộc trong tình hình Trung Quốc sản xuất thấp như vậy thì ‘chỉ có khả năng mua tối thiểu mà thôi’. Với lại Trung Quốc ‘đã ký hợp đồng với các nước cung cấp khác cho nhiều năm’ nên ‘không dễ gì một sớm một chiều hủy hợp đồng được’.
Chuyên gia này nói ông Trump phải cứu ngành dầu hỏa vì ‘trách nhiệm của bất cứ Tổng thống nào cũng phải lo cho kinh tế’ và cũng thừa nhận rằng ngành công nghiệp dầu hỏa cũng quan trọng đối với cơ hội của ông trong cuộc bầu cử tháng 11 tới vì đó là ngành công nghiệp chủ chốt của bang Texas, bang thành trì trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.
https://www.voatiengviet.com/a/sau-covid-19-gi%C3%A1-d%E1%BA%A7u-gi%E1%BA%A3m-s%C3%A2u-th%C3%AAm-s%E1%BB%A9c-%C3%A9p-l%C3%AAn-m%E1%BB%B9-/5391220.html

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc vừa báo dịch trễ,

vừa giấu thông tin với WHO

Phát ngôn mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được xem là màn đáp trả các tuyên bố trước đó của Trung Quốc rằng Bắc Kinh đã rất minh bạch về COVID-19 khi chia sẻ thông tin với WHO.
Trên Twitter của mình sáng 24-4 (giờ VN), ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc đã không báo cáo sự bùng phát của dịch COVID-19 một cách kịp thời cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
“Ngay cả khi Trung Quốc đã thông báo cho WHO về sự bùng phát của dịch bệnh, họ vẫn không cung cấp tất cả những thông tin mà họ có”, ngoại trưởng Mỹ nêu chỉ trích.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Pompeo cáo buộc Bắc Kinh che giấu dịch COVID-19 giai đoạn đầu khiến dịch lan ra toàn thế giới và gây hậu quả nghiêm trọng tại nhiều nước.
Đáp lại, Trung Quốc khẳng định nước này luôn minh bạch và trách nhiệm với thế giới. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh đã thông báo với WHO về COVID-19 vào ngày 31-12-2019, đồng thời dẫn ra việc đã cho các chuyên gia quốc tế đến tâm dịch Vũ Hán để đánh giá tình hình.
WHO, cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc, cũng trở thành mục tiêu công kích của Mỹ và một số nước khác. Washington đã cắt các khoản viện trợ cho WHO sau những chỉ trích cơ quan này nhận tiền của Mỹ nhiều nhất nhưng lại nghiêng về Trung Quốc.
Hôm 22-4, người đứng đầu cơ quan của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết Washington sẽ tìm kiếm các tổ chức y tế khác ngoài WHO để viện trợ.
Cũng trong ngày hôm đó, Ngoại trưởng Pompeo nói thẳng WHO cần cải tổ, thậm chí nếu cần thì thay luôn người đứng đầu tổ chức này đồng thời cảnh báo tiền thuế của dân Mỹ dành cho WHO sau này có thể sẽ không bao giờ như trước.
Ông Pompeo lập luận việc Trung Quốc chậm trễ trong việc báo cáo dịch bệnh lên WHO là sự vi phạm rõ ràng các quy định. Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã không sử dụng quyền hạn của mình để vạch trần và công khai những vi phạm của Bắc Kinh.
Trong khi đó, phe Dân chủ trong quốc hội Mỹ thì tin rằng các chỉ trích nhắm vào WHO của chính quyền Trump chỉ là cách đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận nhằm mục đích che giấu sai sót trong việc chống dịch.
Trong lá thư gởi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-4, các nghị sĩ Dân chủ kêu gọi khôi phục ngay lập tức tiền tài trợ cho WHO.
Theo Hãng tin Reuters, khả năng Mỹ tiếp tục tài trợ cho WHO vẫn còn nếu ứng viên Dân chủ là Joe Biden giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/34329-ngoai-truong-my-trung-quoc-vua-bao-dich-tre-vua-giau-thong-tin-voi-who.html

Hoa Kỳ dự định mở lại tòa lãnh sự Greenland

để chống lại ảnh hưởng của Trung Cộng và Nga

ở khu vực Bắc Cực

Hôm thứ tư (22/4), một viên chức cấp cao của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, nước này đang lên kế hoạch mở lại tòa lãnh sự ở Greenland, đây là một phần trong nỗ lực nhằm kiểm soát sự hiện diện của Trung Cộng và Nga ở Bắc Cực.
Vào năm 1940, Hoa Kỳ từng mở tòa lãnh sự ở Nuuk, trên bờ biển phía tây Greenland, như một phần của các hoạt động hỗ trợ quân đội Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai, nhưng sau đó lại đóng cửa vào năm 1953. Việc mở lại tòa lãnh sự tại Greenland và nguồn tài trợ trị giá 12 triệu Mỹ kim cho các dự án khai thác mỏ và năng lượng tái tạo trong khu vực, thể hiện nỗ lực của Washington nhằm tăng cường sự liên hệ với các nước của vùng Tây Bắc Cực.
Theo tờ South Morning China Post đưa tin, vào tháng 1/2018, Trung Cộng từng đưa ra kế hoạch chi tiết cho khu vực Bắc Cực và công bố ý định tham gia vào sự phát triển của khu vực. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cho rằng kế hoạch trên là không hợp lý vì Trung Cộng thường có các hành động coi thường các quy tắc quốc tế bên ngoài Bắc Cực, ví dụ như ở Biển Đông.
Viên chức bộ ngoại giao Hoa Kỳ tin rằng, nước này cùng với Đan Mạch và các quốc gia khác tại vùng Tây Bắc Cực sẽ là những yếu tố tốt nhất để giữ cho khu vực này không diễn ra xung đột. Bên cạnh đó, viên chức bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng bày tỏ mối quan tâm chính đáng và hợp pháp về việc Moscow đang phát triển quân sự trong khu vực trên, mặc dù thừa nhận rằng Nga có lợi ích hợp pháp ở đây. (BBT)
https://www.sbtn.tv/hoa-ky-du-dinh-mo-lai-toa-lanh-su-greenland-de-chong-lai-anh-huong-cua-trung-cong-va-nga-o-khu-vuc-bac-cuc/

Thượng nghị sĩ Mỹ: Lầu Năm Góc cần duy trì

khả năng sẵn sàng chiến đấu

sau các hành động đe dọa của Trung Quốc

Hương Thảo
Thượng nghị sĩ Mỹ: Lầu Năm Góc cần duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu sau các hành động đe dọa của Trung Quốc
Trong tuần vừa qua, hai thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio và Jeanne Shaheen đã thúc giục Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tiếp tục duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng quân đội Mỹ thuộc Bộ Chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương trong một bức thư ngỏ. Bức thư đã được tờ Florida Daily trích dẫn ngày 24/4.
Yêu cầu này được đưa ra sau khi Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây tiến hành các cuộc tập trận và đối đầu trên biển nhằm thị uy và đe dọa các đồng minh và đối tác của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương.
Dưới đây là toàn văn bức thư:
Kính gửi Bộ trưởng Esper,
“Chúng tôi viết [thư này] để bày tỏ mối quan ngại trước các cuộc tập trận quân sự và các cuộc đối đầu trên biển gần đây của Trung Quốc nhằm thị uy và đe dọa các đồng minh và đối tác của chúng ta ở Châu Á-Thái Bình Dương. Những động thái này nêu bật khả năng Tập Cận Bình muốn lợi dụng cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19 để thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ, đặc biệt là dọc theo vùng biển xung quanh Trung Quốc. Trong bối cảnh quân đội Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh ở khu vực châu Á, chúng tôi đề nghị ngài tiếp tục có các bước tiến cần thiết để duy trì trạng thái sẵn sàng của các lực lượng quân sự Mỹ thuộc Bộ Chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương trong khu vực.
Kể từ cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan ngày 11/1, Quân đội Trung Quốc (PLA) đã tăng cường tần suất xâm lược không phận và hải phận của Đài Loan. Áp lực như vậy đang được gia tăng ở các khu vực
khác, bao gồm ở Biển Hoa Đông với Nhật Bản và Biển Đông với Việt Nam. Như ngài đã biết, các sự cố được nêu dưới đây chỉ mô tả một phần nhỏ trong nhiều hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc tại khu vực phía Tây Thái Bình Dương:
Ngày 18/4, Trung Quốc khẳng định sẽ thiết lập hai khu vực hành chính mới ở Biển Đông tại Quần đảo Hoàng Sa và Quần đảo Trường Sa, một động thái vi phạm luật pháp quốc tế.
Ngày 12/4, một nhóm tàu sân bay Trung Quốc di chuyển qua eo biển Đài Loan mà không báo trước cho quân đội nước này.
Ngày 2/4, một tàu giám sát hàng hải Trung Quốc đã đâm và làm chìm một tàu đánh cá Việt Nam ở Biển Đông, khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.
Ngày 31/3, hai chiếc phi cơ J-11 của Không quân Trung Quốc đã xâm phạm đường trung tâm ở eo biển Đài Loan.
Ngày 30/3, tàu khu trục Nhật Bản va chạm với tàu đánh cá Trung Quốc.
Ngày 16/3, máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay chiến đấu J-11 của PLA đã bay qua vùng biển phía tây nam Đài Loan để tiến hành các cuộc tập trận chống tàu ngầm.
Chúng tôi lo ngại các hoạt động gần đây của PLA, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, là nhằm mục đích thăm dò khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ cũng như của các đồng minh và đối tác của chúng ta. Các hoạt động của PLA, và của các dân quân trên biển của Trung Quốc, là một lời nhắc nhở rõ ràng về sự cần thiết phải tăng cường năng lực chiến đấu của quân đội Hoa Kỳ theo Chiến lược Quốc phòng Quốc gia, cũng như khuyến khích các đồng minh trong khu vực làm điều tương tự. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực đáng kể và hiệu quả của ngài để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương, và Mỹ có thể đảm bảo các cam kết quốc phòng của mình….”
Cảm ơn nỗ lực không ngừng nghỉ của Ngài trong việc kìm hãm sự hung hăng của Trung Quốc. Chúng tôi đã đọc báo cáo của Đô đốc Davidson gửi Nghị viện theo yêu cầu của Mục 1253, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2020 của Hoa Kỳ, và hiểu được sự cần thiết phải có các khoản đầu tư quốc phòng nhiều hơn vào khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương để hỗ trợ các cam kết và lợi ích rộng lớn hơn của Mỹ. Chúng tôi mong muốn được làm việc với Ngài để đảm bảo khả năng đảm bảo an ninh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Theo Florida Daily
Hương Thảo dịch & biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/thuong-nghi-si-my-lau-nam-goc-can-duy-tri-kha-nang-san-sang-chien-dau-sau-cac-hanh-dong-de-doa-cua-trung-quoc.html

Covid-19 :

Brazil lún sâu thêm vào khủng hoảng chính trị

Thanh Hà
Vào lúc phải đối phó với dịch Covid-19, tổng thống Brazil càng bị suy yếu sau khi một thành viên nặng ký trong chính phủ từ chức.
Theo thống kê chính thức của Brazil, virus corona đã lây nhiễm cho hơn 50.000 người, trên 3.300 ca tử vong, nhưng giới quan sát cho rằng trong thực tế thiệt hại còn nghiêm trọng hơn nhiều. Trong bối cảnh này, do bất đồng với việc bộ trưởng Y Tế ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc, tổng thống Jair Bolsonaro đã cách chức bộ trưởng Y Tế vào tuần trước.
Hôm 24/04/2020, đến lượt bộ trưởng Tư Pháp Sergio Moro, một nhân vật có uy tín với công luận Brazil, từ chức sau nhiều tháng căng thẳng với tổng thống Bolsonaro. Chứng khoán Brazilia giảm 8 %. Sergio Moro nguyên là một thẩm phán chống tham nhũng nổi tiếng tại Brazil. Ông được coi là một trong những cột trụ của chính quyền Bolsonaro.
Thông tín viên đài RFI từ Rio de Janeiro tường trình :
“Cùng với năm tháng, Sergio Moro đã trở thành một biểu tượng chống tham nhũng tại Brazil và ông cũng là một thành phần cột trụ trong chính phủ. Nhưng căng thẳng liên tục gia tăng giữa cựu thẩm phán Moro và tổng thống Jair Bolsonara. Đôi bên dồn hỏa lực tấn công nhau kể từ khi Sergio Moro rời khỏi bộ Tư Pháp.
Cựu thẩm phán Moro tố cáo tổng thống Brazil tìm cách gài người thân tín đứng đầu ngành cảnh sát quốc gia để được thông báo trực tiếp về những cuộc điều tra đang được tiến hành. Chỉ vài giờ sau, tổng thống Bolsonaro phản công. Trong bài phát biểu trên tuyền hình, ông cáo buộc cựu bộ trưởng Tư Pháp từ bỏ chính phủ vì có tham vọng chen chân vào Tối Cao Pháp Viện.
Người dân Brazil đang bị giam lỏng trong nhà vì lệnh phong tỏa, từ trong cửa sổ đã phản đối diễn văn của tổng thống Bolsonaro bằng tiếng gõ xoong chảo. Tổng thống Brazil luôn chống đối biện pháp phong tỏa vốn nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan và ông bị công luận chỉ trích mạnh mẽ về điểm này. Tuần trước bộ trưởng Y Tế, người ban hành lệnh phong tỏa, đã bị cách chức.
Việc bộ trưởng Tư Pháp từ chức càng làm suy yếu thêm quyền lực của tổng thống Brazil và ông Jair Bolsonara càng bị cô lập”.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200425-covid-19-brazil-l%C3%BAn-s%C3%A2u-th%C3%AAm-v%C3%A0o-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B

G-20 gây quỹ 8 tỉ đô để chống virus corona

Khối G-20 kêu gọi “tất cả các nước, các tổ chức quốc tế, lãnh vực tư, các định chế nhân đạo, và cá nhân” đóng góp vào quỹ của khối trong nỗ lực chống COVID-19, với mục tiêu là 8 tỉ đô la.
Ngày 24/4, G-20 tuyên bố đã quyên góp được 1,9 tỉ đô la tại diễn đàn quốc tế dành cho các chính phủ, thống đốc ngân hàng 19 nước và Liên hiệp Châu Âu. Ả rập Xê út, hiện là chủ tịch G-20, đóng góp 500 triệu đô la.
“Những thách thức toàn cầu đòi hỏi những giải pháp toàn cầu, và đây là lúc chúng ta sánh vai và cùng nhau hỗ trợ việc chạy đua tìm vaccine và những biện pháp chữa trị khác để chống COVID-19, đại diện Ả rập Xê út tại G-20, Sherpa Fahad Almubarak, nói.
“Chúng ta ca ngợi những nỗ lực tài trợ hiện nay trên toàn cầu và nhấn mạnh đến sự cần thiết lấp đầy khoảng cách tài chánh.”
Anh loan báo đã tiến hành thử nghiệm vaccine chống virus corona trên người đầu tiên tại Châu Âu.
Ngày 23/4, hai người tình nguyện được chích vaccine tại thành phố Oxford, nơi đội ngũ của một trường đại học đã chế tạo vaccine chưa đầy 3 tháng. Hàng trăm người tình nguyện khác sẽ được chích vaccine thử nghiệm, và số người tương tự sẽ được chích vaccine ngừa bệnh viêm màng não để có thể so sánh các kết quả. Người tình nguyện sẽ không được cho biết được chích vaccine nào.
Cuộc thử nghiệm đưa ra hy vọng mới vào lúc một loại thuốc chống virus corona tỏ ra vô hiệu đối với bệnh nhân tại Trung Quốc. Trong một cuộc thử nghiệm ‘hên xui’, Remdesivir, một loại thuốc được công ty Gilead Sciences có trụ sở tại California sản xuất, không chứng tỏ bất cứ hiệu quả nào đối với bệnh nhân COVID-19 và cũng thất bại không làm giảm sự hiện diện của virus trong máu bệnh nhân.
Mỹ thử nghiệm vaccine lần đầu tiên vào tháng 3 tại Seattle, tiểu bang Washington.
Canada, Nga và các nước khác cũng đang chế tạo vaccine, nhưng các chuyên gia nói ngay cả khi một vaccine thành công được tìm ra, việc sản xuất và phân phối cũng mất nhiều thời gian hơn.
Các cuộc nghiên cứu cho thấy thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine không hiệu nghiệm trong việc chống virus và có thể gây nguy hại cho bệnh nhân COVID-19. Tổng thống Donald Trump trước đây quảng bá thuốc này sẽ ‘thay đổi cục diện’ trong việc điều trị COVID-19. Hôm 23/4, ông Trump phủ nhận thay đổi quan điểm.
“Chúng ta có nhiều kết quả rất tốt, và chúng ta có một số kết quả có lẽ chưa tốt. Tôi không biết, Tôi chỉ đọc về một loại,” ông Trump nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.
Tổng thống cũng nói ông có thể gia hạn những hướng dẫn về cách ly xã hội qua khỏi ngày 1/5 nếu ông cảm thấy nước Mỹ chưa an toàn.
Trưa ngày 24/4, ông Trump ký gói cứu trợ 484 tỉ đô la được Hạ viện thông qua một ngày trước. Gói cứu trợ được Thượng viện thông qua trước đây trong tuần và sẽ đảm bảo hỗ trợ thêm nữa cho doanh nhiệp nhỏ vay tiền, giúp các bệnh viện và nới rộng xét nghiệm COVID-19..
Chưa có thứ thuốc nào chứng tỏ có thể chữa được COVID-19, các giới chức y tế trên toàn cầu khuyến nghị những biện pháp bảo hộ như giữ gìn vệ sinh, giữ cách ly xã hội và mang khẩu trang và găng tay.
Tuy nhiên người dân tại nhiều nơi tỏ ra mệt mỏi với những hạn chế dù các ca lây nhiễm ngày càng tăng.
Tại một vài nước Châu Âu, những ca lây nhiễm mới giảm dần và đang chuẩn bị dần dần mở cửa các doanh nghiệp và nới lỏng những hạn chế.
Một số tiểu bang Mỹ cũng có những kế hoạch tương tự.
Thống đốc Georgia Brian Kemp cho phép một số cơ sở làm ăn buôn bán mở cửa trở lại ngày 24/4. Các chính trị gia và các giới chức y tế yêu cầu ông Kemp xét lại quyết định, nhưng Tổng thống Trump ủng hộ hành động của ông Kemp.
Tuy nhiên tại cuộc họp báo ngày 23/4 về virus corona, Tổng thống nói ông “không hài lòng” với việc ông Kemp bật đèn xanh cho các tiệm xăm hình, phòng tập thể dục, các nơi đánh bowl và các tiệm xoa bóp tắm hơi mở cửa trở lại ngày 24/4.
Một số doanh nghiệp ở Georgia cho rằng còn quá sớm để mở cửa và họ sẽ không hoạt động trở lại trong ngày 24/4 dù đang đối mặt với sự sụp đổ tài chánh.
Có ít nhất 2,7 triệu ca virus trên toàn cầu và hơn 190.000 người chết vì virus corona, theo đại học Johns Hopkins tại tiểu bang Maryland.
Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson và Thái tử Charles bị nhiễm virus corana nhưng đã bình phục.
Tại Mỹ, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren ngày 23/4 loan báo anh cả của bà qua đời vì COVID-19 hôm 21/4. Bà Warren là cựu ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ.
Chính phủ Úc kêu gọi các nước G-20 đẩy mạnh việc hủy bỏ các chợ động vật hoang dã mà nhiều người cho rằng nguy hại đến sức khỏe con người, cũng như cho động vật.
Virus corona ảnh hưởng tai hại lên kinh tế toàn cầu, nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế và những tổ chức khác cảnh báo là các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng tệ hại nhất.
Cơ quan lương thực Liên hiệp quốc dự đoán có khoảng 25 triệu người sẽ chịu nạn đói cấp tính trong năm nay, gấp đôi năm ngoái.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi các chính phủ đảm bảo là mọi người được chăm sóc sức khỏe và rằng những gói trợ giúp kinh tế tới tay những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
https://www.voatiengviet.com/a/g-20-g%C3%A2y-qu%E1%BB%B9-8-t%E1%BB%89-%C4%91%C3%B4-%C4%91%E1%BB%83-ch%E1%BB%91ng-virus-corona/5391266.html

Hơn 1 triệu chữ ký

yêu cầu Tổng giám đốc WHO từ chức

Hải Lam
Tính đến sáng nay 25/4, một bản kiến nghị trực tuyến trên trang Change.org đã thu hút hơn 1 triệu chữ ký nhằm kêu gọi ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phải từ chức.
Đơn kiến nghị được khởi xướng bởi một nhà hoạt động ẩn danh người Đài Loan có tên “Osuka Yip”, từ ngày 31/1. Đến sáng nay 25/4, lượng chữ ký đã vượt qua con số 1 triệu và vẫn đang tăng lên, dù tại một số quốc gia cư dân mạng phải dùng công cụ vượt tường lửa mới có thể mở được đơn kiến nghị.
“Chúng tôi nghĩ rằng ông Tedros Adhanom Ghebreyesus không phù hợp với vai trò là Tổng giám đốc WHO. Chúng tôi kêu gọi ông từ chức ngay lập tức”, đơn kiến nghị có viết.
Ông Tedros đang phải hứng chỉ trích trên khắp thế giới vì những cách xử lý sai lầm trong dịch Covid-19 cũng như việc nghe theo tuyên bố của chính quyền Trung Quốc.
“Vào ngày 23/1/2020, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu trong khi virus corona chưa có cách chữa trị hiệu quả. Số người mắc bệnh và tử vong tăng gấp 10 lần chỉ trong 5 ngày. Một phần do ông Tedros đã đánh giá thấp độ nguy hiểm của virus corona”, đơn kiến nghị lập luận.
Trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được cho là xuất hiện ở Trung Quốc vào ngày 17/11/2019. Đến ngày 14/1/2020, WHO đã giúp Bắc Kinh tuyên truyền trên Twitter rằng: “Không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy việc lây từ người sang người của virus corona chủng mới (2019-nCov) được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc”.
Dòng tweet của WHO xuất hiện một ngày trước khi trường hợp đầu tiên nhiễm nCov ở Mỹ được báo cáo là một người đàn ông đã bay từ Vũ Hán đến Washington.
Theo tờ Foreign Policy, trong khi các quan chức trên thế giới chỉ trích Bắc Kinh đã bưng bít thông tin về dịch Covid-19 thì WHO lại “đặc biệt đánh giá cao cam kết của giới lãnh đạo cao nhất và sự minh bạch mà Trung Quốc đã thể hiện”.
Tờ NHK cho biết, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nói trong Quốc hội rằng một số người thậm chí đã bắt đầu gọi Tổ chức Y tế Thế giới là Tổ chức Y tế Trung Quốc và cho rằng cơ quan này không có khả năng làm gì ngoài việc lặp lại thông điệp ngoại giao của Bắc Kinh.
Tổng thống Trump hôm 14/4 thông báo đình chỉ nguồn tiền tài trợ cho WHO. Ông cho rằng WHO đã “thất bại trong việc thực thi nhiệm vụ cơ bản của mình và phải chịu trách nhiệm về điều đó”.
Hãng tin Breitbart cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ông Tedros phải hứng chỉ trích trong vai trò là Tổng giám đốc WHO.
Vào tháng 10/2017, Tedros đã chọn Robert Mugabe, nhà lãnh đạo độc tài của Zimbabwe làm “đại sứ thiện chí” của WHO trong cuộc chiến chống lại các bệnh không truyền nhiễm ở châu Phi, gây nên làn sóng phẫn nộ từ các chuyên gia y tế và các tổ chức nhân quyền. Cuối cùng, dưới áp lực của cộng đông quốc tế, Tedros đã phải miễn cưỡng từ bỏ quyết định của mình.
https://www.dkn.tv/the-gioi/hon-1-trieu-chu-ky-yeu-cau-tong-giam-doc-who-tu-chuc.html

WHO: Đã âm tính với Covid-19, vẫn có thể bị lần nữa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo những người đã âm tính với SARS-CoV-2 và có kháng thể, vẫn có thể bị nhiễm lại lần hai.
Bản đồ BBC về dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu
Năm quốc gia sẽ phục hồi nhanh nhất sau đại dịch Covid-19
Virus corona: Số người chết ở Mỹ vượt 50.000
Cảnh báo ngày 24/4 của WHO cho thấy những người đã âm tính và quay lại đi làm, vẫn gặp nguy cơ.
Thông cáo của WHO đưa ra trong bối cảnh nhiều nước định cấp “chứng chỉ an toàn” cho những người đã bị một lần, để họ có thể đi làm trở lại.
Một số nước nghĩ rằng những ai đã âm tính với Covid-19 thì sẽ có kháng thể và không bị nhiễm lần nữa.
Nhưng WHO ngày 24/4 ra cảnh báo: “Hiện không có bằng chứng là những người đã khỏi Covid-19 và có kháng thể, thì được bảo vệ không bị nhiễm lần hai.”
Chile là quốc gia đầu tiên đã loan báo kế hoạch cấp chứng chỉ miễn nhiễm.
Điều này gây lo ngại vì xét nghiệm kháng thể với virus gây bệnh Covid-19 chưa được xem là chính xác hoàn toàn.
WHO nói hiện không có nghiên cứu nào đánh giá được là có kháng thể thì sẽ đem lại miễn nhiễm cho những lần sau.
Tổ chức này giải thích mặc dù nhiều nước đang làm xét nghiệm kháng thể, nhưng các xét nghiệm này không nhằm quyết định liệu các ca âm tính có đủ miễn nhiễm hay không.
Mới đây tin nói 51 bệnh nhân ở Hàn Quốc đã dương tính trở lại sau khi có vẻ khỏi bệnh, đã gây ra lo ngại.
Cũng có những ca tái nhiễm tương tự được báo cáo ở Nhật và Trung Quốc.
Hiện có tới hơn 90 xét nghiệm kháng thể thương mại được chào hàng để nắm bắt nhu cầu trên thế giới.
Nhưng nhiều xét nghiệm đã tỏ ra không chính xác.
Tại Anh quốc, 9 xét nghiệm kháng thể được kiểm tra đều chưa đạt tiêu chuẩn, có nghĩa là 17 triệu bộ xét nghiệm mà bộ y tế Anh đặt mua không đạt chuẩn.
Nhưng tuần này, Anh quốc vẫn nói dự định sẽ xét nghiệm kháng thể cho 300.000 người trong những tháng sắp tới.
Các kế hoạch tương tự cũng đang được xem xét ở Đức, Phần Lan và tiểu bang New York của Mỹ.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52424979

Dịch COVID-19 gây lo ngại

cho lực lượng Hoa Kỳ và Trung Cộng tại Djibouti

Tin Djibouti City – Theo bản tin của tờ Tin sáng Hoa Nam, sự lây lan Covid-19 tại Djibouti đã khiến cả Hoa Kỳ và Trung Cộng phải gia tăng đề phòng tại các căn cứ của 2 nước tại quốc gia Đông Phi, nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan trong quân đội.
Căn cứ Hoa Kỳ tại Djibouti vào thứ Năm, 23 tháng 4, đã ban hành tình trạng khẩn cấp y tế, trong khi Trung Cộng cũng siết chặt kiểm soát tại căn cứ quân sự hải ngoại đầu tiên của nước này. Căn cứ Trung Cộng tại Djibouti hoạt động từ năm 2017, được nước này gọi là trạm hỗ trợ hậu cần.
Tờ Tin sáng Hoa Nam dẫn một nguồn tin trong quân đội Trung Cộng cho biết, các thành viên tại căn cứ Djibouti nay sẽ được kiểm tra sức khỏe thường xuyên, và căn cứ này có máy thở để dùng trong trường hợp khẩn cấp.
Theo giới phân tích quân sự, các biện pháp khống chế dịch bệnh tại căn cứ Trung Cộng ở Djibouti sẽ được thực hiện tương tự như các cơ sở nội địa. Là trạm vận chuyển hàng hóa chiến lược nằm ở lối vào Hồng Hải, Djibouti hiện đang có 985 ca bệnh, tăng hơn 400 trường hợp so với 1 tuần trước đó.
Thiếu Tướng Michael Turello, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ vùng Sừng Châu Phi, vào thứ Năm đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế áp dụng cho toàn bộ lực lượng Mỹ dưới quyền của ông tại các cơ sở ở Djibouti. Tướng Turello nói lệnh khẩn cấp này chỉ là biện pháp đề phòng, giúp ông có nhiều quyền hạn hơn khi đối phó Covid-19, nếu xảy ra tình huống dịch bệnh bùng phát.
Lệnh khẩn cấp sẽ áp dụng cho mọi binh sĩ, các nhân viên dân sự và viên chức quốc phòng, đang làm việc tại các địa điểm gồm căn cứ Lemonnier, phi trường Chabelley, và cảng Djibouti. (Ngô Bảo)
https://www.sbtn.tv/dich-covid-19-gay-lo-ngai-cho-luc-luong-hoa-ky-va-trung-cong-tai-djibouti/

Virus Vũ Hán 25/4:

Dịch bệnh ở Ý có thể bắt đầu từ tháng 1

Hải Lam
Theo cập nhật của Worldometers lúc 6h17 ngày 25/4 (giờ Việt Nam), dịch Covid-19 xuất hiện tại 210 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 2.827.435 ca nhiễm, trong đó 196.956 người đã tử vong và 780.085 người khỏi bệnh.
Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với 923.474 ca nhiễm và 52.085 ca tử vong.
Tiếp đến là Tây Ban Nha và Ý. Tây Ban Nha báo cáo thêm 367 ca tử vong mới, con số thấp nhất kể từ 21/3, trong khi số ca nhiễm mới là 6.740, cao nhất trong 9 ngày qua.
Tại châu Á, ổ dịch lớn nhất vẫn là Iran với 88.194 ca nhiễm, trong đó có 5.574 ca tử vong.
Khu vực Đông Nam Á ghi nhận hơn 36.700 ca nhiễm và hơn 1.300 ca tử vong. Ba vùng dịch lớn nhất khu vực lần lượt là Singapore, Indonesia và Philippines.
Để xem số liệu mới nhất về số ca nhiễm, tử vong và hồi phục tại các nước trên thế giới, quý độc giả có thể truy cập:  https://www.worldometers.info/coronavirus/
Dịch bệnh ở Ý có thể bắt đầu từ tháng 1
Reuters cho biết, theo một nghiên cứu khoa học được công bố hôm 24/4, dịch bệnh ở Ý có thể bắt đầu bùng phát từ tháng 1.
Ý bắt đầu xét nghiệm cho cộng đồng sau khi bệnh nhân địa phương đầu tiên của nước này được chẩn đoán nhiễm Covid-19 vào ngày 21/2 tại Codogno, một thị trấn nhỏ ở vùng Lombardy.
Sau đó, số ca nhiễm bệnh và tử vong tăng lên nhanh chóng, và các nhà khoa học sớm nghi ngờ rằng virus đã xuất hiện nhưng không được chú ý trong nhiều tuần.
Ông Stefano Merler thuộc Tổ chức Bruno Kessler, phát biểu trong một cuộc họp báo với các các quan chức y tế hàng đầu của Ý rằng, viện của ông đã nghiên cứu các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được biết đến và rút ra kết luận từ tốc độ lây nhiễm sau đó.
“Chúng tôi nhận ra rằng có rất nhiều người nhiễm bệnh ở Lombardy trước ngày 20/2, điều đó có nghĩa là dịch bệnh đã bắt đầu sớm hơn nhiều”, ông nói.
“Chắc chắn vào tháng 1, nhưng có thể trước đó”, ông Merler nói và thêm rằng ông tin là sự gia tăng các ca nhiễm ngay lập tức cho thấy virus có thể được đưa đến Ý bởi một nhóm người chứ không phải là một cá nhân.
Các nước cùng WHO ra kế hoạch chống dịch toàn cầu, Mỹ không tham gia
Reuters cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới ngày 24/4 đã cam kết sẽ tăng tốc phát triển kít xét nghiệm, thuốc, vắc-xin chống Covid-19 và chia sẻ ra toàn cầu, nhưng Mỹ không tham gia hoạt động này của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa là ba trong số những nhà lãnh đạo đã tham gia hội nghị trực tuyến để khởi động sáng kiến chống dịch của WHO. Ngoài ra, hội nghị cũng có sự góp mặt của các quan chức từ châu Á, Trung Đông và châu Mỹ.
Về phía Mỹ, phát ngôn viên của phái đoàn nước này tại Geneva trước đó đã nói với Reuters rằng Washington sẽ không tham gia.
“Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc về hiệu quả của WHO, sự thất bại của tổ chức này đã thúc đẩy đại dịch đến bước như hiện nay”, phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ cho biết.
Mỹ hồi hương 300 công dân mắc kẹt ở Cuba
Reuters đưa tin, khoảng 300 công dân Mỹ mắc kẹt ở Cuba do dịch Covid-19 đã được hồi hương trên hai chuyến bay được thuê nguyên vào ngày 24/4.
Đại sứ quán Mỹ tại Havana cho biết họ sẽ tiếp tục tìm cách để hồi hương các công dân Mỹ muốn trở về nhà. Tuy nhiên, hiện chưa có thêm chuyến bay nào được lên lịch.
Thụy Điển cảnh báo đóng cửa các nhà hàng, quán bar phớt lờ lệnh kiểm dịch
Reuters đưa tin, chính phủ Thụy Điển hôm 24/4 cảnh báo sẽ đóng cửa các nhà hàng, quán bar ở thủ đô không tuân thủ các quy định kiểm dịch nhằm ngăn Covid-19 lây lan.
Bộ trưởng Nội vụ Mikael Damberg cho biết khi thời tiết ấm hơn, người dân thủ đô bắt đầu phớt lờ các quy tắc giãn cách xã hội.
“Tôi không muốn chứng kiến các nhà hàng ngoài trời nào ở Stockholm hay bất cứ nơi nào khác đông kín khách. Nếu không, các nhà hàng sẽ bị đóng cửa”.
Ông Damberg nói thêm điều này sẽ áp dụng cho các quán bar và nhà hàng trên khắp đất nước, chứ không chỉ ở Stockholm.
Bỉ có thể nới hạn chế từ ngày 4/5
Theo Reuters, chính phủ Bỉ kên kế hoạch nới lỏng dần các biện pháp kiểm dịch từ ngày 4/5 với nhiều giai đoạn.
Thủ tướng Sophie Wilmes hôm 24/4 cho biết trong một cuộc họp báo rằng Bỉ có thể thắt chặt các hạn chế hoặc trì hoãn việc nới lỏng tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.
Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên sẽ phải đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng. Các cửa hàng bán vải hoặc đồ may mặc sẽ được mở lại từ 4/5.
Một tuần sau, tất cả các cửa hàng sẽ được phép mở lại nhưng vẫn phải đảm bảo việc giãn cách xã hội.
Từ ngày 18/5, các trường học sẽ mở cửa, nhưng một lớp học chỉ có tối đa 10 học sinh. Ngoài ra, người dân có thể tổ chức các cuộc tụ họp nhỏ ở nhà, thăm bảo tàng và đến tiệm làm tóc.
Các quán cà phê và nhà hàng và một số địa điểm du lịch sẽ không mở cửa trước ngày 8/6.
Kính mời quý độc giả theo dõi thông tin về tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán tại chuyên trang: https://www.dkn.tv/tag/dich-virus-corona
https://www.dkn.tv/the-gioi/virus-vu-han-25-4-dich-benh-o-y-co-the-bat-dau-tu-thang-1.html

Covid-19 : Bắc Kinh gây áp lực để châu Âu

không tố cáo Trung Quốc loan tin thất thiệt

Tú Anh
Báo cáo của Liên Hiệp Châu Âu tố cáo Trung Quốc là thủ phạm của chiến dịch loan tin thất thiệt hiện nay vẫn bị Bắc Kinh tìm cách cản trở. Đó là lý do mà hồ sơ, theo dự kiến được công bố ngày 21/04/2020, đã bị chậm đến ba ngày và nội dung lên án Trung Quốc thì kém phần chính xác và mạnh mẽ. Reuters tố giác như trên trong bản tin ngày 25/04/2020.
Trích dẫn bốn nguồn tin ngoại giao và nhiều phóng viên chuyên ngành, Reuters cho biết là một quan chức Trung Quốc đã liên lạc với đại diện ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu hôm 21/04/2020, tức là ngày mà Bruxelles dự kiến công bố báo cáo với chủ đề Bắc Kinh bóp méo thông tin. Nhân vật này, tên là Dương Tiểu Quang (Yang Xiao Guang), đe dọa là nếu báo cáo được công bố với nội dung như thế thì có khả năng quan hệ song phương sẽ bị tác hại. Dương Tiểu Quang còn cáo buộc Liên Hiệp Châu Âu muốn làm hài lòng “ai đó”, hàm ý nói đến Washington. Sở dĩ Trung Quốc biết được nội dung để can thiệp là vì mạng thông tin Mỹ Politico tiết lộ một số đoạn của báo cáo.
Trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc và thái độ thiếu minh bạch của Bắc Kinh gây căng thẳng trong quan hệ quốc tế, Liên Hiệp Châu Âu chọn thái độ dung hòa. Reuters nêu một số thay đổi trong hồ sơ.
Về nội dung, trong văn kiện ngày 20/04, ở trang đầu, các nhà ngoại giao Châu Âu tố cáo “Trung Quốc tiếp tục tổ chức một chiến dịch bóp méo thông tin trên toàn cầu, để chuyển hướng công luận vốn đang công kích Trung Quốc về việc làm lây lan đại dịch, và cũng để đánh bóng hình ảnh trên trường quốc tế qua các hành động công khai và thủ đoạn mờ ám”. Thế nhưng, trong bản tóm tắt Liên Hiệp Châu Âu
công bố trên mạng hôm 21/04, đoạn văn này đã được sửa lại, không còn gọi đích danh chính quyền Trung Quốc mà thay bằng cụm từ “các nguồn” do “một số chính quyền hỗ trợ, trong đó có Nga, và ít nghiêm trọng hơn là Trung Quốc”. Còn đoạn nói về “chứng cớ quan trọng cho thấy Trung Quốc giật dây” bị đẩy xuống gần cuối cùng.
Tuy nhiên, cũng theo Reuters, một nhà ngoại giao Châu Âu khẳng định không có chuyện giảm nhẹ nội dung : Báo cáo về tình trạng bóp méo thông tin được công bố nguyên văn. Đại sứ Trung Quốc bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu cũng lý giải : “Bóp méo thông tin là kẻ thù chung”.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200425-covid-19-b%E1%BA%AFc-kinh-g%C3%A2y-%C3%A1p-l%E1%BB%B1c-%C4%91%E1%BB%83-ch%C3%A2u-%C3%A2u-kh%C3%B4ng-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-trung-qu%E1%BB%91c-loan-tin-th%E1%BA%A5t-thi%E1%BB%87t

Covid-19: Số ca tử vong tại Châu Âu giảm,

Pháp ráo riết chuẩn bị bình thường hóa sinh hoạt

Tú Anh
Hôm nay 25/04/2020, Pháp bước sang ngày phong tỏa thứ 40. Cho đến tối hôm qua 24/04, dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho 122.557 người và giết chết 22.245 bệnh nhân. Tuy nhiên, từ hơn 10 ngày qua, số ca tử vong trong ngày giảm dần, từ hơn 500 xuống dưới 400, theo báo cáo tối hôm qua. Đây cũng diễn tiến chung tại Châu Âu, trừ Anh Quốc.
Trong bối cảnh này, chính phủ Pháp chạy đua với thời gian, soạn thảo chương trình bình thường hóa sinh hoạt mà theo dự kiến sẽ được Quốc Hội xem xét và biểu quyết vào tuần đầu tháng 05. Theo AFP, hai ngày cuối tuần 25 và 26/04 là hai ngày làm việc căng thẳng của chính phủ Pháp để hoàn tất kế hoạch tái lập sinh hoạt xã hội và kinh tế.
Trong số hàng trăm vấn đề phức tạp, có ba câu hỏi mấu chốt thường được nêu lên : Liệu người dân có bắt buộc phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng hay không ? Học sinh đi học trở lại theo kiểu tự nguyện hay phải tuân thủ lịch trình từng bước một ? Hàng quán được mở lại cùng lúc hay tùy vùng dịch nặng hoặc nhẹ ?
Có một điều chắc chắn là tiếng nói, quan điểm của chính quyền cấp địa phương sẽ có trọng lượng. Theo tinh thần này, trong hai ngày cuối tuần, thủ tướng Edouard Philippe có rất nhiều cuộc gặp gỡ, thảo luận trên ba hồ sơ được xem là ưu tiên số một : khẩu trang, xét nghiệm và chuyên chở công cộng.
Trong khi chờ đợi, chính phủ Pháp trấn an giới doanh nhân trong các lãnh vực bị siêu vi corona tác hại. Chính phủ Pháp và Hà Lan cam kết tài trợ 10 tỷ euro cho công ty hàng không Air France-KLM với điều kiện tập đoàn này phải “canh tân để trở thành quán quân tôn trọng môi trường”.
Châu Âu : 115.000 ca tử vong nhưng thiệt hại sinh mạng giảm dần
Theo tổng kết ngày 24/04, Ý ghi nhận 420 bệnh nhân qua đời, Tây Ban Nha 367 … Tang tóc vẫn diễn ra hàng ngày nhưng xu hướng chung là số ca tử vong có phần giảm bớt, trừ trường hợp Anh Quốc. Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với câu hỏi khó là vì sao số ca lây nhiễm và tử vong tại Anh vẫn tăng : 684 người chết trong ngày 24/04/2020 so với 616 người ngày hôm trước.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200425-covid-19-s%E1%BB%91-ca-t%E1%BB%AD-vong-t%E1%BA%A1i-ch%C3%A2u-%C3%A2u-gi%E1%BA%A3m-ph%C3%A1p-r%C3%A1o-ri%E1%BA%BFt-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-b%C3%ACnh-th%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%C3%B3a-sinh-ho%E1%BA%A1t

120 thủy thủ Hải quân Pháp xuất viện

sau khi bị viêm phổi Vũ Hán

Bình luậnNguyễn Minh
120 thủy thủ thuộc hàng không mẫu hạm Charles-de-Gaulle đã được phép ra viện hoặc rời khỏi căn cứ, sau khi được chữa khỏi viêm phổi Vũ Hán.
Trước đó, vào 18/04/2020, quân đội Pháp công bố gần 2/3 thủy thủ đoàn, tức là 1.046 trên tổng số 1.760 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo Đài phát thanh quốc tế Pháp.
Vào ngày 17/4, Bộ trưởng Quân Lực Florence Parly đã thông báo mở hai cuộc điều tra: một điều tra của bộ tư lệnh và một điều tra dịch tễ học. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán cho phần lớn thuỷ thủ đoàn mẫu hạm Charles.
Bộ trưởng Quân Lực Pháp cho biết có nhiều giả thuyết đang được nghiên cứu, đặc biệt là chuyến ghé Brest (miền tây nước Pháp) trong thời gian từ 13-16/03 ngay trước khi lệnh phong tỏa được ban hành trên toàn nước Pháp, hoặc chuyến ghé Limassol, Chypre, cách đó một tháng.
Theo một thông báo của chính phủ Pháp, các doanh nghiệp kinh doanh vải được phép mở cửa trở lại từ ngày 24/4, để người dân có thể mua nguyên liệu cần thiết cho việc may khẩu trang. Việc đeo khẩu trang có thể sẽ là bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng, sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc dự kiến được dỡ bỏ vào ngày 11/5, theo báo Tin Tức đưa tin.
Trung Quốc đề nghị đổi khẩu trang lấy 5G tại Pháp?
Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 4/4, Nghị sĩ Hoa Kỳ - ông Mark Green tiết lộ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đề nghị một cuộc trao đổi: Trung Quốc sẽ cung cấp 1 tỷ khẩu trang cho Pháp, đổi lại Pháp cho phép Huawei triển khai thiết bị 5G tại nước này. Ông Green cảnh tỉnh rằng đây là bản chất của ĐCSTQ, thế giới nên nhận thức và thay đổi sự phụ thuộc vào nền sản xuất của Trung Quốc, theo The Epoch Times.
Sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát tại đại lục vào tháng 1 năm nay, ĐCSTQ đã sử dụng các đại sứ quán và lãnh sự quán cùng người dân Trung Quốc tại các nơi để vơ vét vật tư y tế trên khắp thế giới. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 2 tỷ khẩu trang trong 5 tuần kể từ tháng 1, tương đương với hai tháng rưỡi sản xuất toàn cầu. Trung Quốc cũng nhập khẩu 400 triệu bộ thiết bị phòng hộ khác, như kính bảo hộ y tế và quần áo bảo hộ chống lại nguy hiểm sinh hóa.
Các kênh truyền thông nước ngoài như Le Monde của Pháp và các quan chức EU đã mô tả chính sách ngoại giao khẩu trang của ĐCSTQ là một âm mưu ‘chính trị hào phóng’. Họ chỉ trích ĐCSTQ vì cạnh tranh ảnh hưởng địa lý chính trị mà ‘giậu đổ bìm leo’. Các quan chức Pháp cảnh báo ĐCSTQ không được sử dụng viện trợ dịch bệnh để “phô diễn” chính trị.
Việc Trung Quốc dùng khẩu trang để gây sức ép buộc Pháp sử dụng 5G của Huawei mà nghị sĩ Green tiết lộ, được cho là sẽ khiến các nước châu Âu xem xét nghiêm túc hơn mục đích đằng sau cái gọi là “viện trợ” của ĐCSTQ.
https://www.ntdvn.com/the-gioi/120-thuy-thu-hai-quan-phap-duoc-ra-vien-32938.html

Covid-19 : GDP 2020 của Nga có thể giảm tới 6%

Thùy Dương
Ngân hàng Trung ương Nga dự báo GDP của năm 2020 có thể sẽ sụt giảm tới 6% do tác động của dịch bệnh Covid-19 và sự sụp đổ của giá dầu lửa. Tối hôm qua 24/04/2020, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định : « Dịch bệnh đã làm rối loạn nhịp độ của đời sống kinh tế và thương mại tại Nga ». Còn trước đó một ngày, nguyên thủ Nga nhận định Covid-19 đe dọa cuộc sống và sức khỏe con người và có tác động nguy hiểm tới nền kinh tế Nga.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Daniel Vallot cho biết chi tiết :
« Trong vài tuần qua, tại Matxcơva, đã lan truyền nhiều số liệu về cuộc suy thoái sắp tới, nhưng đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra một dự báo. Và đối với tổ chức tiền tệ này, suy thoái sẽ rất nghiêm trọng : khoảng 4-6% GDP trong năm 2020. Trong một thông cáo phát hôm qua, thứ Sáu, Ngân hàng Trung ương Nga giải thích : “Tình hình đã thay đổi hoàn toàn” kể từ tháng 3.  
Quả thực, chỉ trong vòng có vài tuần lễ, mọi chỉ số của nền kinh tế Nga đã đến mức báo động đỏ. Sản xuất công nghiệp sụt giảm, nền kinh tế ngưng trệ hoàn toàn, chi tiêu và tiêu dùng giảm sút : người ta đã cảm nhận được những tác động của đại dịch. Đó là chưa nói tới một yếu tố khiến nền kinh tế Nga thêm suy yếu : sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu lửa. Sự sụp đổ của giá dầu thô đương nhiên là tin rất xấu đối với nước Nga. Trước sự chệch hướng này, Ngân hàng Trung ương Nga quyết định giảm nhẹ lãi suất chỉ đạo, từ 6% xuống còn 5,5%.
Về phần mình, chính phủ Nga đang tính đến các biện pháp mới để hỗ trợ nền kinh tế. Hiện tại, nhiều nhà quan sát cho rằng khoản tiền mà chính quyền giải ngân để giúp các doanh nghiệp và gia đình Nga
đang gặp khó khăn là không đủ. Có một điều chắc chắn là sau những năm kinh tế Nga trì trệ sau khi Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina, kinh tế sẽ không phục hồi như tổng thống Vladimir Putin hy vọng. Trái lại, một cuộc khủng hoảng lớn đang xảy ra, và có thể so sánh với những cuộc khủng hoảng mà Nga từng trải qua vào năm 2014 hoặc cuối những năm 2000. »
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200425-covid-19-gdp-2020-c%E1%BB%A7a-nga-c%C3%B3-th%E1%BB%83-gi%E1%BA%A3m-t%E1%BB%9Bi-6

Nhật Bản : Tổng cộng hơn 12.700 ca

được xác nhận nhiễm virus corona

Thùy Dương|Thanh Hà
Số ca được xác nhận nhiễm virus corona tại Nhật Bản đã tăng lên thành 12.756 người tính đến thứ Sáu 24/04/2020, với thêm 327 ca mới trên toàn quốc.
Đài truyền hình NHK của Nhật cho biết số liệu thống kê bao gồm những người được xét nghiệm tại các trạm kiểm dịch tại sân bay, các quan chức, nhân viên bộ Y Tế, nhân viên kiểm dịch và các cá nhân trở về từ Trung Quốc theo kế hoạch của chính phủ Nhật.
Nếu tính thêm 712 ca dương tính trên du thuyền Diamond Princess thì tổng số ca nhiễm virus tại Nhật lên đến 13.468 người. Số ca tử vong là 344 người.
Còn tại thủ đô Tokyo, số người vô gia cư đã tăng vọt kể từ khi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp hồi đầu tháng Tư. Trước khi dịch bệnh bùng phát, người lao động nghèo không có tiền thuê nhà ở thường ngủ quanh năm suốt tháng trong các quán cà phê internet hoặc cà phê truyện tranh, những nơi mở cửa 24 giờ mỗi ngày. Nhưng các quán này giờ đây lần lượt bị phong tỏa và phải đóng cửa theo lệnh chính quyền. Vì thế, nhiều khách trọ quen thuộc của các quán này không còn nơi nào để đi.
Từ Tokyo, thông tín viên đài RFI Bruno Duval gửi về bài phóng sự :
« Trước khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, có ít nhất 4.000 người dân Tokyo tối nào cũng ngủ tại các quán cà phê internet hoặc quán cà phê truyện tranh manga. Với giá khoảng 12 euro/đêm, họ còn có thể tắm rửa và giặt quần áo. Thế nhưng, vì dịch bệnh, những người lao động nghèo khó giờ đây trở thành người vô gia cư.
Một người chia sẻ : « Đây là lần đầu tiên trong đời, tôi không biết đêm nay sẽ phải ngủ ở đâu. Tôi không có tiền để thuê phòng khách sạn. Còn quán cà phê truyện tranh mà tôi vẫn thường ngủ trọ thì đến nửa đêm là phải đóng cửa ». Một người khác phàn nàn : «Tôi chẳng có nơi nào để đến. Tôi không có chỗ ở và chẳng ai muốn cho tôi ở nhờ. Thật là không hay chút nào : Họ bắt tôi phải nhanh chóng chuyển đi chỗ khác, trong khi tôi ngủ ở đó từ nhiều năm nay rồi ». Có người lại nói : « Có những người ngủ trong các quán cà phê internet, nhưng không phải vì họ thích như thế để được chơi điện tử cả đêm, mà bởi vì, giống như tôi chẳng hạn, họ không có nơi nào để ngủ qua đêm ».
Một số nơi ở trọ đã được xắp xếp cho những người thường ngủ tại các quán cà phê internet. Một trong số những người như trên giải thích : « Tôi phải dọn đi, nhưng cuối cùng thì tôi cũng được cho ngủ tại phòng tập thể dục thể thao của một trường học, ở đó các giường ngủ tạm thời đã được bố trí cho những người như chúng tôi. Tôi cảm thấy hài lòng : Ở đây có giường và tôi ngủ ngon hơn là ngủ trên một chiếc ghế ở quán cà phê internet ».
Nhưng không phải ai cũng có được may mắn đó. Các hiệp hội trợ giúp người vô gia cư ngập trong vô số cuộc gọi điện thoại nhờ tìm giải pháp giúp đỡ những người không thể nào tìm được chỗ để ngủ qua đêm ».
Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Seoul thông báo có thêm 10 ca nhiễm Covid-19. Tại Bắc Kinh, bộ Y Tế cho biết có thêm 12 trường hợp dương tính với virus corona và gần như tuyệt đại đa số là những người từ nước ngoài mang bệnh về Hoa Lục. Theo giới quan sát, mặc dù Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm soát, nhưng số ca nhiễm du nhập từ bên ngoài vẫn tăng lên. Các tỉnh Quảng Tây và vùng Nội Mông ngày càng có nhiều ca lây nhiễm.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200425-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-t%E1%BB%95ng-c%E1%BB%99ng-h%C6%A1n-12-700-ca-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-x%C3%A1c-nh%E1%BA%ADn-nhi%E1%BB%85m-virus-corona

Báo Nhật: Bác sỹ Trung Quốc nói

Kim Jong Un đang sống thực vật

Minh Hòa
Thời báo Gendai Business của Nhật Bản hôm 24/4 có bài viết cho biết khả năng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang phải “sống thực vật” sau một cơn đau tim.
Những nghi vấn về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un (Kim Chính Ân) nổi lên trên các tờ báo nước ngoài sau khi ông Kim vắng mặt trong lễ kỷ niệm ngày sinh của ông nội ông ta – nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il Sung (Kim Nhật Thành).
Còn được gọi là “Ngày Mặt Trời”, sinh nhật 15/4 của ông Kim Nhật Thành là ngày lễ quan trọng nhất tại Triều Tiên. Mọi năm, ông Un đều đến thăm “Cung điện Mặt trời Kumsusan”, tức khu lăng bảo quản thi thể của Kim Nhật Thành (ông nội) và Kim Chính Nhật (cha của Kim Jong Un).
Sự vắng mặt của ông Kim Jong Un được cho là một điều rất bất thường. Bình Nhưỡng hiện vẫn giữ im lặng trước những đồn đoán rộ lên về tình trạng sức khỏe nhà lãnh đạo 36 tuổi Kim Jong Un.
Thời báo Gendai Business trích dẫn nguồn tin từ một bác sỹ Trung Quốc tiết lộ rằng Bình Nhưỡng đã kêu gọi Bắc Kinh giúp cứu chữa cho ông Kim Jong Un. Chính quyền Trung Quốc lập tức cử một đoàn nhân viên y tế gần 50 người cùng các thiết bị tới Bình Nhưỡng bằng chuyên cơ, trong đó có các bác sỹ từ Bệnh viện Tim mạch Quốc gia Trung Quốc và Bệnh viện Quân y 301.
Tuy nhiên trước khi đoàn hỗ trợ của Trung Quốc tới nơi, các bác sỹ ở Bình Nhưỡng đã buộc phải phẫu thuật khẩn cấp cho ông Kim để đặt stent vào tim. Nguồn tin cho biết người bác sỹ phẫu thuật cho ông Kim là một bác sỹ giỏi từng được đào tạo tại Trung Quốc.
“Phẫu thuật đặt stent vào tim không phải là một phẫu thuật quá khó khăn. Việc đặt stent vào mạch máu quan trọng nhất có thể được hoàn thành trong khoảng 1 phút”, nguồn tin nói với Gendai. “Tuy nhiên vị bác sỹ phẫu thuật rất lo lắng, tay ông ấy run rẩy. Hơn nữa ông không có kinh nghiệm phẫu thuật cho người béo phì như Kim Jong Un, vì vậy ông ấy đã mất tới 8 phút”.
Nguồn tin nói: “Sau đó, Chủ tịch Kim Jong Un trở thành người thực vật. Các bác sỹ Trung Quốc đã đến khám cho ông ấy nhưng không thể làm gì được nữa”.
Cuối bài báo, Gendai Business bình luận: “Thật khó tin, nhưng nếu lời kể của vị quan chức y tế Trung Quốc là sự thật, thì sự kết thúc ‘đời sống chính trị’ của nhà độc tài sẽ quả là khủng khiếp”.
Bài báo của hãng tin Nhật Bản nêu trên đặt ra nghi vấn mới nhất về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un. Hiện chưa có thông tin thêm để xác nhận báo cáo của Gendai.
Trước đó, hãng tin Mỹ CNN ngày 20/4 trích dẫn nguồn tin tình báo cho rằng ông Kim Jong Un đang ở trong tình trạng sức khỏe nguy kịch sau một ca phẫu thuật tim. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ hoài nghi về CNN và gửi lời chúc sức khỏe tới ông Kim Jong Un nếu thật sự ông ta không được khỏe.
https://www.dkn.tv/the-gioi/bao-nhat-bac-sy-trung-quoc-noi-kim-jong-un-dang-song-thuc-vat.html

Báo Hàn: Quan chức Mỹ nói Kim Jong Un

đã tự đi bộ vài ngày trước khi có tin bị hôn mê

Triệu Hằng
Tờ Dong-A Ilbo hôm nay (25/4) dẫn lời một quan chức Mỹ khẳng định, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có vài ngày tự đi bộ ở thành phố Wonsan, một thành phố cảng ở bờ Tây Triều Tiên, cách Bình Nhưỡng khoảng 2 tiếng đi xe.
Theo bài báo này, vị quan chức Mỹ này nói rằng: “Ông Kim Jong Un đã ở lại Wonsan trong suốt tuần qua. Ông ấy đã tự đi bộ từ ngày 15 đến ngày 20/4”.
Theo đó, phía Mỹ đã ghi nhận được sự di chuyển của xe và thuộc cấp của Kim Jong Un. Ông Kim có thể tự đi mà không cần ai khác giúp đỡ cũng như không phải ngồi xe lăn.
Bài báo cho hay, chính quyền Mỹ dường như đã xác nhận được những thông tin này dựa trên các phân tích radar và những hình ảnh được máy bay trinh sát chụp lại.
“Vì một số phụ tá của ông Kim và các quan chức cấp cao đã nhiễm Covid-19, nên có thể ông Kim đã rời Bình Nhưỡng là nơi có mật độ dân số cao, để phòng ngừa dịch bệnh”, vị quan chức Mỹ nhận định về lý do nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện công khai kể từ ngày 11/4.
Cũng theo Dong-A IIbo, nhiều nguồn tin Triều Tiên tiết lộ họ nghe nói ông Kim đã tiến hành một số biện pháp y tế nhưng không chắc ông ta đang trong tình trạng nguy kịch.
Báo Gendai Business của Nhật Bản hôm 24/4 cho biết nguồn tin Trung Quốc nói rằng ông Kim Jong Un đang bị hôn mê sau một ca phẫu thuật tim. Hiện chưa có thông tin chính thức từ Bình Nhưỡng về tình trạng sức khỏe của ông Kim.
Theo Dong-A Ilbo
Triệu Hằng dịch & biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/bao-han-quan-chuc-my-tiet-lo-kim-jong-un-tu-di-bo-o-mot-thanh-pho-bo-tay-trieu-tien.html

Đài Loan công bố ảnh theo dõi

nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh

Lực lượng phòng vệ Đài Loan hôm 23.4 lần đầu tiên công bố ảnh chụp tàu sân bay Liêu Ninh trong lúc nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc di chuyển qua eo biển Ba Sĩ một ngày trước.
Tấm ảnh đen trắng do lực lượng phòng vệ Đài Loan chụp được cho thấy góc nhìn từ một cao điểm về hướng tàu sân bay Liêu Ninh.
Tuy nhiên, vị trí cũng như thời gian ghi hình không được tiết lộ, chỉ biết do lực lượng phòng vệ trên không thực hiện, theo trang Focus Taiwan News hôm 23.4.
Trong thông cáo báo chí, lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết tàu sân bay Trung Quốc, với sự hộ tống của 2 tàu khu trục, 2 tàu hộ vệ và 1 tàu hậu cần, đã bị theo dõi trong lúc di chuyển qua eo biển Ba Sĩ hôm 22.4 và cả nhóm tàu đang hướng về vùng biển ở phía đông Đài Loan.
Phía Đài Loan bám sát hoạt động của đội tàu Trung Quốc, điều động cả 8 tàu thuộc lực lượng phòng vệ trên biển để theo dõi, nhưng không có chuyện gì bất thường xảy ra.
Đây là lần thứ hai trong tháng 4 nhóm tàu sân bay Liêu Ninh xuất hiện tại vùng biển gần Đài Loan.
Lần trước, tàu Liêu Ninh và 5 tàu hộ tống hôm 12.4 đã đi ngang eo biển Miyako ở phía nam Nhật Bản và phía đông Đài Loan, trước khi hướng về Biển Đông theo sứ mệnh diễn tập tầm xa mà theo giới quan sát là nhằm gửi thông điệp cho Mỹ.
http://biendong.net/bi-n-nong/34325-dai-loan-cong-bo-anh-theo-doi-nhom-tac-chien-tau-san-bay-lieu-ninh.html

Báo IBT: Phó giám đốc một đài truyền hình

Hồng Kông tuyên bố Kim Jong Un đã qua đời

Minh Hòa
Lãnh đạo cấp cao của một đài truyền hình ở Hồng Kông nói rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã qua đời, dù cả Bình Nhưỡng và Bắc Kinh chưa có tuyên bố nào xác nhận điều đó.
Người đưa ra thông tin về cái chết của ông Kim là bà phó giám đốc đài truyền hình Hong Kong Satellite Television (HKSTV), theo báo International Business Times (IBT).
Trong một bình luận đăng trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo, người phụ nữ này nói với khoảng 15 triệu người theo dõi bà (followers) vào ngày 24/4 rằng bà có “nguồn tin rất chắc chắn” cho biết ông Kim Jong Un đã tử vong.
IBT cho biết đài truyền hình HKSTV có sự hậu thuẫn của Bắc Kinh và bà phó giám đốc là cháu của một quan chức cấp cao của Trung Quốc.
IBT cũng viết rằng tuyên bố của bà đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Dù vậy, hiện chưa có thêm thông tin nào để xác minh về tình trạng thật sự của nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Cư dân mạng còn lan tỏa một bức ảnh cho thấy một người đàn ông giống Kim Jong Un được phủ khăn đỏ trên người và nằm trong một quan tài thủy tinh. Chưa có điều gì xác thực về bức ảnh này, một số cư dân mạng nghi ngờ bức ảnh này là giả mạo.
Tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un đặc biệt thu hút sự chú ý của thế giới, từ các chính trị gia, giới truyền thông và các cư dân bình thường, bởi ông là người toàn quyền quyết định đối với kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và từng đưa ra những lời đe dọa tấn công các nước bị coi là “thù địch” với Bình Nhưỡng.
Báo Gendai Business của Nhật Bản cho biết một bác sỹ Trung Quốc nói rằng ông Kim Jong Un, 36 tuổi, hiện đang sống thực vật sau một ca phẫu thuật tim. Vị quan chức y tế này nói rằng Bắc Kinh đã cử một
đoàn bác sỹ tới Bình Nhưỡng đến cứu chữa cho ông Kim. Dù vậy, trước khi họ tới nơi, các bác sỹ Triều Tiên đã buộc phải phẫu thuật cho ông Kim nhưng thất bại.
Hãng tin Reuters cũng cho biết chính quyền Trung Quốc đã cử một đoàn chuyên gia y tế tới Bình Nhưỡng để “tư vấn” về tình hình của ông Kim Jong Un.
Bình Nhưỡng hiện vẫn im lặng trước những thông tin rộ lên về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un, thế hệ thứ 3 trong gia tộc cầm quyền ở Triều Tiên. Các con của ông Kim hiện vẫn là một điều bí ẩn đối với công chúng, tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết chưa có người con nào đủ trưởng thành để tiếp quản ngôi vị của cha.
https://www.dkn.tv/the-gioi/bao-ibt-pho-giam-doc-mot-dai-truyen-hinh-hong-kong-tuyen-bo-kim-jong-un-da-qua-doi.html

Virus corona:

TQ từ chối lời kêu gọi điều tra nguồn gốc bệnh dịch

Trung Quốc đã từ chối lời kêu gọi cho phép một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của virus corona.
Một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Anh, Chen Wen nói với BBC rằng các yêu cầu này có động cơ chính trị và sẽ làm chệch hướng sự chú ý của Trung Quốc khỏi việc chống lại đại dịch.
Virus corona: Số người chết ở Mỹ vượt 50.000
Virus corona: Bệnh nhân đầu tiên ở Anh được tiêm thử nghiệm vaccine
TQ ‘non tay’ khi chọc giận báo chí Đức?
Thông tin về nguồn gốc của Covid-19 và cách thức lây lan ban đầu có thể giúp các quốc gia giải quyết căn bệnh này.
Virus này được cho là đã xuất hiện tại một khu chợ bán động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm ngoái.
Trong khi đó, một báo cáo của EU cáo buộc Trung Quốc truyền bá thông tin sai lệch về cuộc khủng hoảng.
Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu nói rằng Nga, và ở một mức độ thấp hơn, Trung Quốc, đã đưa ra thuyết âm mưu nhắm vào EU và các nước láng giềng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về cách xử ly vụ dịch, và bang Missouri đang kiện chính phủ Trung Quốc, cáo buộc họ đã làm rất ít để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Các nhà khoa học đã dập tắt suy đoán rằng virus có thể đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm Vũ Hán.
Trung Quốc phản đối điều gì?
Gần như từ khi bắt đầu đại dịch, đã có những lời kêu Trung Quốc cho phép các nhà điều tra quốc tế được vào nước này để tìm hiểu xem sự việc bắt đầu như thế nào.
Hôm thứ Năm, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng ông sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra tại cuộc họp thường niên vào tháng tới của Hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Úc nằm trong ban điều hành của hội đồng.
Cơ quan này đã có kế hoạch thảo luận về lời kêu gọi xem xét “bài học kinh nghiệm” về tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng.
Nhưng bà Chen nói với BBC rằng đất nước của bà không thể đồng ý với bất kỳ cuộc điều tra quốc tế nào.
“Cuộc điều tra độc lập có động cơ chính trị,” bà nói.
“Hiện tại chúng tôi đang chiến đấu với virus, chúng tôi đang tập trung mọi nỗ lực để chống lại virus. Tại sao lại nói về một cuộc điều tra về vấn đề này? Điều này sẽ chuyển hướng không chỉ sự chú ý, nó sẽ chuyển hướng các nguồn lực.
“Đây là một sáng kiến có động cơ chính trị, tôi nghĩ không ai có thể đồng ý về điều này … Nó sẽ không mang lại điều tốt đẹp gì cho bất cứ ai.”
Bà Chen cho biết có rất nhiều tin đồn về nguồn gốc của virus nhưng thông tin sai lệch như vậy rất nguy hiểm, bà tuyên bố, và nói nó giống như một loại virus chính trị và nguy hiểm như chính virus corona, nếu không nói thậm chí còn hơn thế.
Châu Âu ‘lo lắng’ về việc đối đầu với Trung Quốc
Phân tích của Gordon Corera, Phóng viên An ninh
Các chính phủ ở châu Âu cho đến nay vẫn cảnh giác về việc dính líu vào các tranh cãi ngoại giao với Trung Quốc vào thời điểm nhạy cảm.
Một quan chức của Vương quốc Anh – giống nhiều người khác, cũng từ chối phát biểu chính thức – đã nói rằng có một “sự lo lắng” về việc đối đầu với Trung Quốc và rằng các mối quan hệ là “tế nhị”.
Các quốc gia phụ thuộc vào Bắc Kinh trong việc cung cấp các thiết bị quan trọng để đối phó với khủng hoảng và muốn giữ luồng thông tin mở để giúp hiểu những gì đã xảy ra lần này và ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai, và các chuyên gia cho rằng phương pháp này cần được hiệu chỉnh cẩn thận.
Charles Parton, nhà cựu ngoại giao Anh tại Trung Quốc và hiện là cộng sự cấp cao của viện nghiên cứu RUSI, nói: “Chúng ta cần phải giảm bớt cãi vã và đối đầu bởi vì chúng ta có một vấn đề nghiêm trọng hơn để giải quyết”.
Ngược lại, tại Mỹ, vấn đề Trung Quốc đang trở nên chính trị hóa cao trong một năm bầu cử với những lời kêu gọi mang tính cạnh tranh về một đường lối cứng rắn đối với Bắc Kinh và áp lực điều tra nguồn gốc của virus.
Báo cáo của EU nói gì?
“Mặc dù có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, các nguồn chính thức và được nhà nước hậu thuẫn từ nhiều chính phủ khác nhau, bao gồm cả Nga và – ở mức độ thấp hơn – Trung Quốc, đã tiếp tục dùng thuyết âm mưu với thông tin sai lệch nhắm vào đối tượng công chúng ở EU và các nước láng giềng,” báo cáo nói.
Báo cáo này tuyên bố các quan chức Trung Quốc và truyền thông Trung Quốc đã cố gắng làm chệch hướng sự đổ lỗi nguyên nhân bùng phát dịch, cắt xén mọi đề cập về Vũ Hán là nguồn gốc của virus. Một số kênh mạng xã hội do nhà nước Trung Quốc kiểm soát tiếp tục truyền bá lý thuyết rằng dịch bệnh có liên quan đến việc đến đại diện quân đội Mỹ.
Các tác giả của báo cáo cũng cho biết có “bằng chứng quan trọng về hoạt động bí mật của Trung Quốc trên mạng xã hội”, trích dẫn các báo cáo về các mạng lưới trên Twitter có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.
Báo cáo cũng chỉ ra Nga truyền bá thông tin sai lệch, cho biết các nguồn tin thân Kremlin và truyền thông nhà nước Nga đang tiếp tục thực hiện một chiến dịch phối hợp với mục đích làm suy yếu EU và các nỗ lực giải quyết khủng hoảng của EU, đồng thời gieo rắc sự nhầm lẫn về nguồn gốc của virus corona.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52422712

Làn sóng đòi kiện TQ vì COVID-19 ngày càng gia tăng:

Bắc Kinh đang rơi vào khủng hoảng

Tuy chưa thể xác định COVID-19 có phải vũ khí sinh học của Trung Quốc, nhưng đại dịch này xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán. Điều này khiến người dân nhiều nước đang kêu gọi kiện Trung Quốc ra các cơ quan tài phán quốc tế, buộc Bắc Kinh phải trả giá cho hành vi của mình.
Sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu đã khiến Trung Quốc trở thành mục tiêu bị chỉ trích ở khắp nơi. Các công ty luật ở Mỹ và Israel gần đây đã khởi xướng các vụ kiện quốc tế chống lại Trung Quốc, đòi bồi thường thiệt hại. Công ty luật Berman Law Group của Mỹ tháng trước đã phát động vụ kiện tập thể ở bang Florida. Luật sư Jeremy Alters, người hoạch địch và dẫn dắt vụ kiện, đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc che giấu dịch bệnh dẫn đến đại dịch bùng phát, gây nên tổn thất về sinh mạng và tài sản yêu cầu bồi thường những thiệt hại liên quan. Ông cũng chỉ ra rằng cho dù Trung Quốc từ chối chịu xét xử ở Hoa Kỳ, tòa án Hoa Kỳ vẫn có thể ra phán quyết tịch thu tài sản của Trung Quốc tại Mỹ.
Cho đến nay, đã có hơn 10.000 người từ hơn 40 quốc gia trên khắp thế giới tham gia vào vụ kiện tập thể này. Bà Lorraine Caggiano, một trong những nguyên đơn đến từ New York, nói rằng cùng với bà, đã có tổng cộng 10 người thân trong gia đình bị nhiễm bệnh và hai người trong số họ đã chết vì dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, công ty luật Shurat Hadin của Israel trong tháng này cũng đã đại diện cho một nhóm nhân viên y tế, cáo buộc Trung Quốc tích trữ vật tư y tế. Luật sư đại diện, ông Lettner cho biết ông sẽ đệ đơn kiện tại Hoa Kỳ với cáo buộc Trung Quốc che giấu tình hình, sơ suất để dịch bệnh lây lan, hành xử tồi tệ và cảnh báo Trung Quốc không được sử dụng chủ quyền như một lý do để lẩn tránh tố tụng. Luật sư nhân quyền người Anh Robertson đã kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra nguồn gốc của dịch bệnh, nói rằng nếu Trung Quốc từ chối giải thích đầu đuôi vụ việc, họ sẽ phải đối mặt với áp lực quốc tế và trừng phạt kinh tế. Mới đây nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne (19/4) đã lên tiếng yêu cầu thành lập một cơ chế độc lập để điều tra việc dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Trung
Quốc. Bà Marise Payne cho rằng cần có một cuộc xem xét đánh giá độc lập, có tính quốc tế về dịch bệnh; điều tra nguồn gốc và cách xử lý bệnh dịch; khẳng định sự khẳng định về sự minh bạch của Trung Quốc phải đến từ tất cả các quốc gia quan trọng trên thế giới, sẽ là một phần của bất kỳ cuộc điều tra nào được tiến hành.
Viện nghiên cứu Henry Jackson Society ở Anh trước đó đã đưa ra một báo cáo, nói rằng Trung Quốc cần bồi thường 3,2 ngàn tỷ bảng Anh (khoảng 31 nghìn tỷ đô la Hồng Kông) cho các nước G7 do hành vi che giấu dịch bệnh. Trong khi đó, tờ Bild được nhiều người đọc nhất ở Đức đã đăng trên báo giấy hóa đơn 160 tỉ USD cùng lá thư gửi tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ trích Bắc Kinh giấu dịch. Theo đó, sự việc bắt nguồn từ hóa đơn “Những gì Trung Quốc nợ Đức” gồm nhiều mục nhỏ, ghi cụ thể các thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế Đức. Trong đó 50 tỉ euro bồi thường cho các doanh nghiệp nhỏ của Đức; 24 tỉ euro cho du lịch Đức vì những thiệt hại trong tháng 3 và 4; 7,2 tỉ euro cho ngành công nghiệp điện ảnh và 1 triệu euro mỗi giờ cho Hãng hàng không Lufthansa.
Được biết, các nước có thể kiện Trung Quốc thông qua Tòa án Công lý quốc tế, Tòa án Trọng tài thường trực, Tổ chức Thương mại thế giới, các hiệp ước đầu tư song phương và thậm chí là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Vì nếu Trung Quốc cung cấp thông tin chính xác vào thời điểm sớm, sự lây nhiễm có lẽ đã không vượt qua khỏi biên giới Trung Quốc. Trung Quốc chỉ báo cáo tình hình cho WHO vào ngày 31/12/2019 nhưng lại nói không có bằng chứng lây truyền từ người sang người. Trong khi đó, quy định y tế quốc tế yêu cầu các quốc gia phải theo dõi và chia sẻ dữ liệu cho thế giới liên quan đến sự lây lan, mức độ nghiêm trọng của bất kỳ mầm bệnh nào có khả năng truyền nhiễm quy mô lớn. Hiệp hội Henry Jackson nhận định Trung Quốc đã làm điều ngược lại, bằng cách che đậy dữ liệu và trừng phạt các bác sĩ như ông Lý Văn Lượng khi ông tìm cách nói lên sự thật; đồng thời kêu gọi các nước liên minh lại để khởi động hành động chung nhằm lên án phản ứng ban đầu của Trung Quốc trước một đại dịch đang khiến thế giới chao đảo. Bên cạnh đó, Hiệp hội Henry Jackson khẳng định bằng cách tính toán chi phí thiệt hại cho các nền kinh tế tiên tiến và tập hợp một loạt các quy trình pháp lý có thể có, chúng tôi đưa ra kết luận rằng thế giới có thể tìm cách bù đắp cho tác hại kinh khủng mà dịch COVID-19 bùng phát từ Trung Quốc đã gây ra.
Cùng quan điểm trên, Giáo sư James Kraska, Đại học Hải quân Mỹ cho rằng Chính quyền Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm vì vi phạm nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế. Dựa trên các quy định của IHR, khi một quốc gia có nghĩa vụ pháp lý phải làm điều gì đó nhưng không làm thì chính quyền quốc gia đó có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý. Trung Quốc là một thành viên tham gia IHR mà hầu hết mọi quốc gia trên thế giới đều là thành viên. Hiệp ước này yêu cầu các quốc gia phải rất thẳng thắn hoặc sẵn sàng, nhanh chóng chia sẻ thông tin về phạm vi lây lan rộng của các loại bệnh, bao gồm các chủng bệnh giống như cúm mới, chẳng hạn như COVID-19. Đây là một nghĩa vụ pháp lý được các quốc gia tự nguyện cam kết và tất cả quốc gia là thành viên của hiệp ước, bao gồm Trung Quốc, đã đồng ý thực hiện điều này. Nhưng trong trường hợp này, Trung Quốc đã không hoàn thành nghĩa vụ của mình bằng cách che dấu dịch bệnh, đẩy các nước rơi vào khủng hoảng trầm trọng.
http://biendong.net/bien-dong/34316-lan-song-doi-kien-tq-vi-covid-19-ngay-cang-gia-tang-bac-kinh-dang-roi-vao-khung-hoang.html

Giới học giả quốc tế: TQ coi thường luật pháp

quốc tế, phá vỡ hòa bình, ổn định trong khu vực

Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang phải nỗ lực đẩy lùi đại dịch COVID-19, Trung Quốc lại đẩy mạnh các hoạt động bành trướng ở Biển Đông để củng cố những yêu sách phi pháp. Hành động của Trung Quốc vừa đi ngược lại các quy định của luật pháp quốc tế, vừa phá hoại hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.
Việc Trung Quốc đưa nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 vào hoạt động trái phép trong vùng biển của Malaysia, Việt Nam ở phía Nam Biển Đông; ngang nhiên thành lập cái gọi là “quận Tây Sa”, “quận Nam Sa”; tự ý đặt tên gần 80 đảo, đá, bãi cạn và địa danh dưới đáy biển ở Biển Đông, trong đó có những điểm chỉ cách bờ biển Việt Nam 50-60 hải lý; cho tàu Hải cảnh đâm chìm tàu cá Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa; tiến hành tập trận trái phép trên Biển Đông… là vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông; phá hoại hòa bình, ổn
định trong khu vực. Theo giới nghiên cứu khu vực và quốc tế, cộng đồng quốc tế cần lên án mạnh mẽ những hành vi phi pháp của Trung Quốc.
Giáo sư Jay Batongbacal – Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và Luật biển thuộc Đại học Philippines nhận định: “Việc Trung Quốc thành lập các quận mới là một nỗ lực để chứng minh họ có quyền kiểm soát tuyệt đối các vùng biển tranh chấp”. Những năm gần đây, Trung Quốc đã biến các đảo nhân tạo thành “tiền đồn” chiến lược về quân sự với trang bị vũ khí hiện đại, bến cảng, đường băng, các cơ sở thông tin liên lạc… để chủ động ứng phó tình hình và mở rộng khả năng theo dõi, giám sát hoạt động của các quốc gia quanh Biển Đông. Các hành động phi pháp, nặng tính khiêu khích diễn ra với tần suất dày đặc của Trung Quốc đặt các quốc gia trong khu vực trong tình trạng “bên miệng hố chiến tranh”. Trung Quốc đang cố gắng khuấy động an ninh Biển Đông, đe dọa lợi ích hợp pháp của các quốc gia, làm xói mòn luật pháp quốc tế và thử thách tinh thần đoàn kết của các quốc gia ASEAN. Tham vọng của Trung Quốc là từng bước “gặm nhấm” toàn bộ Biển Đông. Giai đoạn trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã công bố yêu sách “đường chín đoạn” phi pháp, tiến hành bồi đắp và tôn tạo trái phép các thực thể ở Biển Đông. Trung Quốc cũng công khai chối bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực năm 2016 khẳng định nước này không có quyền lịch sử ở biển Đông và yêu sách “đường chín đoạn” không có cơ sở pháp lý. Không chỉ tuyên bố thành lập quận “Tây Sa” và “Nam Sa”, Bộ Dân chính Trung Quốc ngày 19/4 còn công bố cái gọi là “danh xưng tiêu chuẩn” của 25 đảo và rạn san hô cùng 55 thực thể địa lý dưới đáy biển ở biển Đông. Lần này, Trung Quốc lại ngang nhiên tiến thêm một bước để theo đuổi các yêu sách phi pháp và âm mưu hiện thực hóa “đường chín đoạn” ở Biển Đông. Bất chấp đại dịch, Trung Quốc vẫn không ngừng thách thức các quốc gia và đe doạ an ninh Biển Đông. Về lâu dài, hành động của Trung Quốc là nhằm định hình nhận thức phổ quát về cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông qua “đường chín đoạn”. Trung Quốc muốn chứng tỏ quốc gia này hoàn toàn có khả năng quản lý hành chính, tiến hành các hoạt động kinh tế và triển khai quân sự tại vùng biển này.
Ông Gregory B. Poling, Giám đốc của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), đồng thời là nghiên cứu viên chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), nhận định Trung Quốc đang từng bước lấy bộ mặt dân sự che đậy các hoạt động quân sự phi pháp ở Biển Đông. Động thái mới này cũng xuất phát từ cùng một lý do giải thích hành vi trước đó của Trung Quốc, đó là: Bắc Kinh tuyên bố đưa vào hoạt động hai trạm nghiên cứu khoa học mới trên hai thực thể ở Biển Đông hồi đầu năm nay (đó là đá Subi và đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam), hay như việc Trung Quốc hao tâm tổn sức trong việc tuyên truyền (cái mà nước này gọi là) dự báo thời tiết, tìm kiếm và cứu nạn, quản lý đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn những gì Trung Quốc nói. Bởi lẽ tất cả thứ đó đều là các căn cứ quân sự và những cơ quan hành chính “dân sự” (như hai quận đảo mới do Trung Quốc lập ra) trên thực thể không có gì khác biệt. Ngoài ra, Trung Quốc đang gia tăng sự kiểm soát đối với các hoạt động thời bình ở Biển Đông thông qua chiến dịch quấy rối các nước bằng lực lượng hải cảnh và dân quân biển. Chiến dịch này ngày càng trở nên nguy hiểm hơn và có thể khiến các tàu cá của ngư dân cũng như các đơn vị khai thác dầu khí thương mại (của các nước khác) phải chịu những tổn thất rất lớn để duy trì hoạt động. Rất buồn khi điều này đã xảy ra vài năm gần đây đối với một số công ty khai thác dầu khí. Nếu không làm gì đó để can thiệp để thay đổi thì Trung Quốc sẽ có thể độc quyền kiểm soát. Đến khi đó, bất kỳ nỗ lực nào nhằm buộc Trung Quốc phải trả giá cho những hành xử vi phạm luật pháp quốc tế của họ đều sẽ không đủ và quá muộn.
Giáo sư James Kraska, Trung tâm Luật quốc tế Stockton, ĐH Hải chiến Mỹ cho rằng Trung Quốc muốn khẳng định cái gọi là “Thành phố Tam Sa” hiện đã chiếm hữu diện tích hơn 2 triệu km2, tức là Thành phố lớn nhất thế giới và lớn hơn cả diện tích nhiều nước. Việc một quốc gia ven biển tuyên bố chủ quyền hoàn toàn và đầy đủ đối với vùng biển rộng quá 12 hải lý tính từ đường cơ sở là bất hợp pháp. Như vậy, Trung Quốc đang xem thường các cam kết đối với UNCLOS năm 1982 mà họ đã ký.
Giáo sư Alexander Vuving từ Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye tại Honolulu, Hawaii (Mỹ), cho rằng “dường như thậm chí khi đang chiến đấu với đại dịch, Trung Quốc vẫn nuôi các mục tiêu chiến lược lâu dài”. Trung Quốc muốn tạo ra một điều bình thường mới ở Biển Đông, nơi họ muốn kiểm soát và hành động để trở nên ngày càng hung hăng hơn.
Ông Bill Hayton, chuyên gia về Biển Đông tại Chatham House, một tổ chức nghiên cứu của Anh, cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ các hành động gần đây của Trung Quốc; cho rằng “không quốc gia nào có thể tuyên bố chủ quyền đối với các thực thể ngập nước trừ khi chúng nằm trong vùng lãnh hải 12 hải lý. Trung Quốc không hiểu điều này hay cố tình vi phạm luật pháp quốc tế?. Trung Quốc đã phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), vốn đã nói rõ những điều mà các nước có thể hay
không thể tuyên bố chủ quyền. Nhưng Trung Quốc dường như cố tình đi ngược UNCLOS bằng cách khẳng định chủ quyền ở những nơi rất xa”.
Ông Grigory Loksin, chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN – Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, cho rằng, hành động của Trung Quốc đã vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và UNCLOS 1982, làm cho tình hình khu vực càng trở nên phức tạp và căng thẳng; cho rằng, ban lãnh đạo Việt Nam đã xây dựng một chính sách có trách nhiệm và hợp lý trong hoàn cảnh hiện tại. Theo ông, Việt Nam đang làm mọi thứ có thể để bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp ở Biển Đông, đồng thời nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đang thực hiện các biện pháp để đoàn kết ASEAN và đưa ra quan điểm chung về các hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Ngoài ra, với tư cách là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đang nỗ lực để làm rõ lập trường của mình trong vấn đề Biển Đông và giành được sự ủng hộ của nhiều quốc gia. Việt Nam đã và đang kiên trì theo đuổi chính sách hội nhập cởi mở và đường lối ngoại giao đa phương. Điều này đã mang lại cho Việt Nam thành công lớn và uy tín cao trên trường quốc tế
Chuyên gia Vladimir Kolotovcho rằng hành động của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ phản tác dụng, làm leo thang tình hình căng thẳng và đe dọa sự ổn định ở khu vực Đông Á.Theo ông Kolotov, vấn đề Biển Đông cần được giải quyết dựa trên luật pháp quốc tế. Bên cạnh việc tận dụng lợi thế là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam có thể đồng thời đẩy mạnh ngoại giao nhân dân thông qua các tổ chức hữu nghị với các nước.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Thao – chuyên gia về công pháp quốc tế, luật môi trường, luật biển và phân định biên giới cho rằng, việc chính quyền Trung Quốc phê chuẩn lập hai quận, gồm Tây Sa (đặt chính quyền ở Phú Lâm) và Nam Sa (đặt chính quyền ở đá Chữ Thập), nhằm quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam là một việc làm sai trái, làm căng thẳng tình hình, ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Theo đó, năm 2012, Trung Quốc lập cái gọi là thành phố Tam Sa để tự cho mình có quyền quản lý các quần đảo (Sa) nằm trong phạm vi “đường chín đoạn” phi lý ở Biển Đông trong đó có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Sau phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông năm 2016, để tránh sử dụng tên “đường chín đoạn” đã bị Tòa bác bỏ, Trung Quốc đẩy mạnh sử dụng tên gọi “Tứ Sa” kết hợp giải thích mập mờ các vùng biển theo Công ước Luật biển và chính thức yêu sách nó thông qua Công hàm ngày 23/3/2020 gửi Liên Hợp Quốc. Quyết định thành lập “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là vi phạm chủ quyền Việt Nam. Quyết định này của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện và thiết lập hệ thống quản lý hành chính trên các bãi cạn nửa nổi nửa chìm mà họ đã mở rộng thành các đảo nhân tạo với hạ tầng thiết yếu cơ bản từ năm 2014. Việc này còn nhằm bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài và hạn chế quyền tự do đi lại của tàu thuyền các nước trên Biển Đông. Đây rõ ràng là một việc làm sai trái, làm căng thẳng tình hình, ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Không loại trừ bước tiếp theo Trung Quốc sẽ bao vây, buộc các nước rút khỏi các đảo và sẽ hợp pháp hóa ranh giới hành chính trên biển.
Chuyên gia Hoàng Việt, thành viên Ban nghiên cứu Luật Biển và Hải đảo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận định, trong bối cảnh này, Trung Quốc, với dã tâm đã có từ lâu, vẫn tìm mọi cách để độc chiếm Biển Đông. Độc chiếm Biển Đông thì họ mới có thể hoàn thành “giấc mơ Trung Hoa”, tức đưa Trung Quốc trở thành cường quốc số một thế giới. Mặc dù bị phản đối rất nhiều, Trung Quốc vẫn chọn những lúc như thế này, tức những lúc thế giới không dành nhiều sự chú ý cho Biển Đông vì bận xử lý việc khác, để ra tay. Việc này cho thấy dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc chưa bao giờ phai nhạt và Bắc Kinh sẽ luôn tìm mọi cách để biến nó thành hiện thực. Bên cạnh đó, việc tuyên bố thành lập “chính quyền nhân dân” này thực tế chỉ là hành động đơn phương từ phía Trung Quốc và hoàn toàn không có giá trị pháp lý. Theo luật pháp quốc tế, nếu muốn tuyên bố có giá trị pháp lý quốc tế thì thứ nhất, bạn phải dựa trên luật pháp quốc tế. Thứ hai, bạn phải có được sự công nhận của các quốc gia liên quan. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc đã và đang làm hoàn toàn đi ngược luật pháp quốc tế, cụ thể: (i) Trung Quốc hoàn toàn không có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc đang chiếm đóng toàn bộ Hoàng Sa và 7 cấu trúc thuộc Trường Sa, nhưng việc họ sử dụng vũ lực để chiếm đóng vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế, không mang lại cho Trung Quốc chủ quyền hợp pháp đối với các cấu trúc này. Việt Nam rất nhiều lần khẳng định chủ quyền lâu đời và không thể tranh cãi với hai quần đảo, được chứng minh bằng các bằng chứng lịch sử và pháp lý. Mới đây nhất, trong công hàm gửi lên Liên Hợp Quốcngày 30/3, chính phủ Việt Nam đã tái khẳng định điều này. Ngoài ra, việc Trung Quốc tuyên bố rằng “chính quyền nhân dân” mới không những quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà còn quản lý vùng biển xung quanh hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế. Theo Công ước LHQ về Luật Biển 1982, công ước lớn nhất về luật biển mà Trung Quốc cũng là thành viên, các bãi ngầm, hoặc cấu trúc lúc chìm lúc nổi không phải là đối tượng thụ đắc lãnh thổ và không có vùng biển riêng. Những thực thể ở Trường Sa, cũng như bãi Macclesfield mà Trung Quốc gọi là “quần đảo Trung Sa”, đều thuộc dạng này. Về thái độ của các quốc gia liên quan, rõ ràng Việt Nam đã lên tiếng phản đối ngay lập tức và Philippines cũng lên tiếng phản đối. Tôi tin quốc gia khác cũng sẽ lên tiếng phản đối. Không những vậy, Trung Quốc đang tìm mọi cách để chiếm đoạt, không chỉ ở Trường Sa, Hoàng Sa mà họ còn lấn vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta, vốn đã được thừa nhận theo công ước luật biển. Nếu họ đặt tên như vậy thì sau này họ sẽ rêu rao rằng đảo này, đá này là của Trung Quốc lâu đời rồi, Trung Quốc đã đặt tên rồi, vùng biển này là của Trung Quốc và nếu như chúng ta có hoạt động khai thác thì họ sẽ cho là xâm phạm. Tức là họ tìm mọi cách để biến “không” thành “có” và chúng ta phải ngăn chặn ngay từ đầu.
Giới truyền thông các nước cũng kịch liệt lên án những hành vi trên của Trung Quốc. Tờ The Economic Times của Ấn Độ ngày 21/4 cho rằng, hành động của Trung Quốc đã phớt lờ yêu sách của các bên liên quan trong khu vực, vi phạm các quy tắc của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) cũng như các chuẩn mực và luật pháp quốc tế. Tờ báo nhấn mạnh, mọi quốc gia phải tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực Biển Đông. Cùng ngày, trang Channel News Asia nhận định, hành động của Trung Quốc là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự “đi xa” quá mức của Bắc Kinh. Trong khi đó, các hãng thông tấn và một số tờ báo lớn của Nga đã đưa lại nội dung tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối Trung Quốc thành lập hai quận thuộc cái gọi là “thành phố Tam Sa”.
Được biết, trước những hành động ngang ngược, quấy phá và trái phép của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã tuyên bố: “Việt Nam đã nhiều lần mạnh mẽ khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không có giá trị và không được công nhận, không có lợi cho quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình Biển Đông, khu vực và thế giới. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hủy bỏ các quyết định sai trái liên quan đến những việc làm đó và không có những việc làm tương tự trong tương lai”.
http://biendong.net/bien-dong/34314-gioi-hoc-gia-quoc-te-tq-coi-thuong-luat-phap-quoc-te-pha-vo-hoa-binh-on-dinh-trong-khu-vuc.html

Trung Quốc được yêu cầu thả Ban Thiền Lạt Ma

bị Bắc Kinh bắt cóc lúc 6 tuổi

Hương Thảo
Vào ngày 24/4, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) một lần nữa lại kêu gọi chính phủ Trung Quốc trả tự do cho Gedhun Choekyi Nyima, hóa thân thứ 11 của Ban Thiền Lạt Ma của Phật giáo Tây Tạng, bị Bắc Kinh bắt cóc khi mới 6 tuổi.
Vào ngày 14/5/1995, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chọn Gedhun, lúc đó 6 tuổi, là hoá thân thứ 11 của Ban Thiền Lạt Ma. Ba ngày sau, chính quyền Trung Quốc đã bắt cóc cậu và gia đình cậu. Vị Ban Thiền Lạt Ma này đã không được nhìn thấy hoặc nghe thấy kể từ đó.
“Chính phủ Trung Quốc muốn bóp nghẹt Phật giáo Tây Tạng đến nỗi bắt cóc một cậu bé sáu tuổi”, bà Nadine Maenza, Phó Chủ tịch USCIRF cho biết.
“Thật không may, hoàn cảnh bi thảm của Gedhun đã đang là đại diện cho cuộc đấu tranh gian khổ của hàng triệu thành viên tôn giáo Trung Quốc để thực hành đức tin của họ, khi phải đối mặt với một cuộc đàn áp chưa từng thấy của chính quyền”, bà nói.
“Thứ bảy, ngày 25/4, sẽ là ngày sinh nhật lần thứ 31 của Gedhun”, Tenzin Dorjee, Ủy viên USCIRF, người kêu gọi trả tự do cho Gedhun 4 năm nay cho biết.
“Ban thiền Lạt Ma của Tây Tạng đã bị cô lập từ khi còn nhỏ và không có cơ hội sống một cuộc sống bình thường. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Trung Quốc đưa ra một bằng chứng video về sự an toàn của ngài trong đại dịch Covid-19 này, và trả lại tự do và tôn nghiêm cho Ban Thiền Lạt Ma ngay lập tức”, Tenzin Dorjee cho biết.
Trước đó, trong Báo cáo thường niên năm 2019, USCIRF đã kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ sử dụng Đạo luật Magnitsky và Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế để áp các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vi phạm tự do tôn giáo, trong đó có Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), hiện tại là Bí thư Tân Cương và cựu Bí thư Tây Tạng.
Theo BBC, Ban Thiền Lạt Ma là nhân vật quan trọng thứ hai trong Phật giáo Tây Tạng. Đối với Gedhun, nhiều người cho rằng ngài là một trong những tù nhân chính trị bị giam giữ lâu nhất trên thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay, chính quyền Trung Quốc vẫn luôn từ chối cho biết chi tiết về nơi ở của Gedhun.
Sau khi bắt cóc Gedhun, theo BBC, vào năm 1995, nhà cầm quyền Trung Quốc đã tự lập một người khác tên là Gyaltsen Norbu làm Ban Thiền Lạt Ma. Tuy nhiên, nhân vật này được những người Tây Tạng lưu vong mô tả là một “con rối”, một Ban Thiền “dỏm” do Đảng Cộng sản Trung Quốc dựng nên.
https://www.dkn.tv/the-gioi/trung-quoc-duoc-yeu-cau-tha-ban-thien-lat-ma-bi-bac-kinh-bat-coc-luc-6-tuoi.html

Nhân viên kiểm duyệt ở Trung Quốc

 bận rộn trong mùa dịch Covid-19

Hải Lam
Một nhân viên phụ trách việc xóa những bài viết, bình luận trực tuyến mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho rằng là bất lợi với nhà cầm quyền, đã chia sẻ với tờ Bitter Winter công việc hàng ngày của anh.
Anh Lưu (hóa danh) là một “nhân viên xóa bài viết”, làm việc cho một nền tảng Internet phổ biến ở Trung Quốc đại lục. Trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, anh làm việc tại nhà. Khi Bitter Winter bắt đầu phỏng vấn, anh vừa xóa xong bài đăng thứ 9.450 trong ngày. Cũng giống như tất cả các đồng nghiệp của mình, anh được giao hạn ngạch hàng ngày.
Chiếc máy tính trước mặt anh sàng lọc những nhận xét trực tuyến có chứa những từ khóa nhạy cảm, như “virus”, “cảnh sát”, “chính phủ”, và “đất nước”. Hệ thống đánh dấu những từ này bằng các màu khác nhau, để giúp anh Lưu tìm ra nội dung cần được kiểm duyệt một cách nhanh chóng.
Đối mặt với sự kiểm duyệt hà khắc của ĐCSTQ, cư dân mạng đã nhanh trí tìm cách đối phó bằng cách dùng các từ viết tắt và biểu tượng cảm xúc thay thế. Phần mềm kiểm duyệt đã không thể đáp ứng các yêu cầu ngày càng hà khắc của chính phủ, vì vậy các quan chức yêu cầu làm thủ công.
Anh Lưu giải thích, các bài viết bị xóa hầu hết có những nhận xét chỉ trích và phản đối chính phủ. Anh nói thêm rằng trong đại dịch, anh bận rộn hơn bình thường. Những nhận xét bày tỏ hoài nghi về số ca nhiễm bệnh và tử vong mà chính phủ công bố, hoặc những người lên án các quan chức lãnh đạo, chỉ trích những nỗ lực không hiệu quả để chống lại đại dịch hoặc hệ thống y tế Trung Quốc, hay những điều tương tự, sẽ bị xóa ngay lập tức. Ngay cả những cụm từ cầu nguyện trong tôn giáo cùng khẩu hiệu: “Vũ Hán, hãy mạnh mẽ lên” cũng bị xóa.
“Chính phủ đã nói dối bằng cách tuyên bố rằng chỉ có vài trăm người chết”, anh Lưu nói và chỉ vào màn hình máy tính hiện một bình luận chất vấn số ca tử vong mà các quan chức công bố. Bình luận này đã biến mất trong giây lát. “Làm thế nào tôi có thể tin được? Lịch sử sẽ lên án những lãnh đạo này”, anh Lưu nói.
“Những bình luận ca ngợi xã hội Mỹ hay phương Tây nói chung, cũng như hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt của họ, cũng bị xóa. Trên thực tế, những loại bình luận như này là mục tiêu chính để xóa”, anh Lưu nói thêm.
“Những nhận xét có thể gây hoang mang cũng bị xóa, bất kể chúng có đúng hay không”, anh Lưu cho biết. Ví dụ, một bình luận viết thời gian ủ bệnh Covid-19 có thể hơn 20 ngày cũng phải bị xóa vì bị coi là “tin đồn thất thiệt” bởi chính phủ chưa thừa nhận.
“Hành vi của chính phủ là vô nhân đạo”, anh Lưu cảm thấy phẫn nộ khi nhớ đến đêm mà Lý Văn Lượng – một bác sĩ người Vũ Hán vì đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sớm cho công chúng về sự nguy hiểm của Covid-19 nhưng sau đó lại bị chính phủ cảnh cáo vì “tung tin đồn thất thiệt”. Bác sĩ Lý sau đó đã chết vì chính căn bệnh này.
“Bác sĩ Lý được cho là đã qua đời lúc 9 giờ tối. Thông tin này đã dẫn đến làn sóng phản ứng dữ dội trên mạng, vì vậy chính phủ ra lệnh tung tin bác sĩ Lý vẫn đang được điều trị. Tại sao họ lại làm vậy?”, anh Lưu bất bình nói.
Theo báo cáo của nhiều cơ quan truyền thông, bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, đã qua đời vào lúc 21h30 ngày 6/2, nhưng sau đó đã được sửa thành 2h28 sáng ngày 7/2. Rõ ràng là, sau khi tin tức này gây ra phản ứng gay gắt trên mạng xã hội Trung Quốc, chính phủ đã can thiệp và ra lệnh cho các phương tiện truyền thông đưa tin bác sĩ Lý vẫn còn sống và hiện đang được điều trị đặc biệt.
Anh Lưu biết rõ không phải tất cả các bài đăng anh đã xóa đều là “tin đồn” hay “những bình luận tiêu cực”. Anh Lưu chia sẻ, càng ngày anh càng khó sống với cảm giác này, vì vậy anh muốn nghỉ việc.
“Chính phủ không cho phép người dân lên tiếng, và chỉ muốn người dân ca ngợi ĐCSTQ nhưng lại không hề cung cấp thông tin trung thực”, anh Lưu cảm thấy thất vọng với sự lãnh đạo của các quan chức Trung Quốc.
Theo anh Lưu, có hơn 200 nhân viên sàng lọc các bài đăng trực tuyến trong công ty của anh làm việc cả ngày lẫn đêm, nhưng anh không biết có bao nhiêu người chịu trách nhiệm kiểm duyệt các bài báo, âm thanh hoặc hình ảnh. Anh Lưu cũng không biết có bao nhiêu bài viết của những người như bác sĩ Lý Văn Lượng đã bị xóa.
Theo Bitter Winter
Hải Lam dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/nhan-vien-kiem-duyet-o-trung-quoc-ban-ron-trong-mua-dich-covid-19.html

Virus Vũ Hán có thể hủy

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc?

Hương Thảo
Virus Vũ Hán có thể phá hủy Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI), mà kể từ khi ra mắt vào năm 2013, đã có hơn 2.900 dự án được lên kế hoạch hoặc đang được triển khai trên toàn thế giới với tổng trị giá 3,87 nghìn tỷ USD.
Đó là nhận định trong một báo cáo vào ngày 20/4 của Tập đoàn Oxford Business Group (OBG), một công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu có trụ sở chính tại Vương quốc Anh.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông đã lấy cảm hứng cho BRI (còn được gọi là Một vành đai, Một con đường) từ Con đường tơ lụa được thành lập cách đây 2.000 năm trong thời nhà Hán nhằm kết nối Trung Quốc với Địa Trung Hải.
Kể từ khi BRI ra đời, theo một nghiên cứu của Viện Kiel của Đức, Trung Quốc đã trở thành chủ nợ song phương lớn nhất thế giới, khi cung cấp cho các “con nợ” quyền tiếp cận nguồn tài chính từ các ngân hàng chính sách của Trung Quốc và các quỹ chuyên gia. Viện nghiên cứu này đã ghi nhận các khoản nợ của một nhóm 50 quốc gia đang phát triển, tăng từ mức trung bình 1% GDP vào năm 2015 lên hơn 15% GDP vào năm 2017.
Không giống như các tổ chức đa phương như Ngân hàng Thế giới, các ngân hàng chính sách của Trung Quốc cho vay tiền với lãi suất thương mại và phải có tài sản thế chấp, chẳng hạn như dầu mỏ hoặc hàng hóa. Và các dự án của BRI phải được giao cho các nhà thầu, công nhân và nhà cung cấp Trung Quốc, thay vì đấu thầu cạnh tranh.
Mặc dù được cảnh báo đầy đủ vào giữa tháng 1 rằng virus Vũ Hán sẽ trở thành đại dịch trên toàn thế giới, Trung Quốc vẫn ký 33 hiệp định BRI với Myanmar để đẩy nhanh Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Myanmar. Các dự án mới bao gồm các tuyến đường sắt và cảng nước sâu tại thành phố Kyaukpyu của Myanmar nhằm tạo điều kiện cho khu vực Tây Nam của Trung Quốc kết nối với Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, theo Tập đoàn Oxford Business Group (OBG), khi virus Vũ Hán trở thành đại dịch toàn cầu, các quốc gia tham gia BRI đã đóng cửa các ngành công nghiệp không thiết yếu và yêu cầu công dân ở nhà.
Bên cạnh đó, một số quốc gia nghèo hơn đang đình chỉ chi tiêu vào dự án BRI để ưu tiên các nhu cầu hỗ trợ y tế và chăm sóc sức khỏe, theo chuyên gia tư vấn thuế và kế toán Chris Devonshire-Ellis của Dezan Shira & Associates.
Với việc virus Vũ Hán gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu, các dự án BRI sử dụng số lượng lớn công nhân xây dựng của Trung Quốc hiện là một vấn đề gây tranh cãi của các quốc gia tham gia BRI, Devonshire-Ellis cho biết.
Theo Tập đoàn Oxford Business Group, BRI đã là động lực chính cho sự phát triển cơ sở hạ tầng trong nhóm các quốc gia mới nổi, chiếm 21% dân số toàn cầu, nhưng chỉ chiếm 10% GDP toàn thế giới. Các nhà kinh tế ước tính rằng 35 quốc gia mới nổi có thể tăng trưởng nhanh gấp đôi so với các quốc gia phát triển, nhưng cảnh báo rằng đầu tư vào các quốc gia này mang đến các cơ hội “lợi nhuận cao – rủi ro cao”.
Theo Tập đoàn Oxford Business Group, suy thoái kinh tế do virus Vũ Hán gây ra có thể gia tăng gánh nặng nợ đối với các nền kinh tế đang phát triển, và khiến bản thân Trung Quốc phải chịu áp lực về ngân sách.
Theo The Epoch Times
Hương Thảo dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/virus-vu-han-co-the-huy-sang-kien-%e2%80%8b%e2%80%8bvanh-dai-va-con-duong-cua-trung-quoc.html

Nguyện ước còn dang dở: Hồi tưởng lại cuộc thỉnh nguyện

lịch sử ở Trung Quốc 21 năm trước đây

Hương Thảo
Đối với khoảng 70 đến 100 triệu người dân Trung Quốc ngày nay, 25/4/1999 là ngày đã thay đổi mọi thứ trong cuộc đời họ.
21 năm trước đây, khoảng 10.000 học viên của môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công đã tập trung trước văn phòng thỉnh nguyện gần Trung Nam Hải, trụ sở Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Bắc Kinh. Họ xếp thành hàng dài trật tự trên vỉa hè, thỉnh cầu chính quyền cấp cho họ một môi trường nơi họ có thể thực hành tín ngưỡng của mình một cách tự do mà không phải sợ hãi. Họ không hề giăng biểu ngữ hay áp phích, cũng không hô vang khẩu hiệu giống các cuộc biểu tình thông thường. Hầu hết chỉ lặng lẽ ngồi thiền định.
The Epoch Times cho hay, vào thời điểm đó, một tạp chí quốc gia vừa đăng một bản tin sai sự thật phỉ báng môn tập. Hàng chục bạn đồng môn của họ đã bị bắt và bỏ tù hai ngày trước tại thành phố Thiên Tân lân cận, sau khi họ đến văn phòng chính phủ để yêu cầu đính chính bài viết trên tạp chí. Chính quyền trung ương cũng đã thông báo rằng các sách Pháp Luân Công sẽ bị cấm xuất bản hoặc lưu hành trên toàn quốc.
Bà Kong Weijing, lúc đó là một nhân viên ngân hàng 49 tuổi ở Bắc Kinh, hôm đó cũng tham gia buổi thỉnh nguyện. Hôm đó trời mây mù, bà đến Trung Nam Hải lúc tầm 7 giờ sáng. Khi quyết định đi, bà đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cho điều tồi tệ nhất.
Đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở Trung Quốc đại lục kể từ vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn vào tháng 6/1989.
Ký ức thảm khốc về những chiếc xe tăng lăn bánh vào các sinh viên biểu tình ủng hộ dân chủ vô tội ở Quảng trường Thiên An Môn, trong khi quân đội nổ súng vào đám đông, giết chết hàng ngàn sinh viên không vũ trang, vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của hầu hết người dân Trung Quốc đại lục.
“Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng tôi cảm thấy một trách nhiệm cá nhân” phải tham gia thỉnh nguyện, bà nói trong một cuộc phỏng vấn. “Khi môn tập bị bôi nhọ, là một người được hưởng lợi từ Đại Pháp, tôi cần phải lên tiếng”.
Hồi tưởng lại bản án “bạo loạn” bị gán cho những sinh viên biểu tình ôn hòa tại quảng trường Thiên An Môn một thập kỷ trước, bà Kong khoác lên mình bộ đồng phục ngân hàng và mang theo giấy tờ tùy thân.
“Tôi đã tin rằng chính quyền sẽ làm điều đúng đắn sau khi họ biết được sự thật,” bà nói.
Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tập truyền thống của Trung Quốc, gồm các bài tập thiền định và bài giảng đạo đức xoay quanh nguyên lý Chân Thiện Nhẫn. Được giới thiệu ra công chúng lần đầu vào năm 1992, Pháp Luân Công đã trở nên phổ biến rộng khắp ở Trung Quốc vào năm 1999, với khoảng 100 triệu người theo tập.
Bà Kong, giống như nhiều học viên Pháp Luân Công khác, không thể tưởng tượng được rằng vào tháng 7/1999, chính quyền Trung Quốc có thể phát động một chiến dịch đàn áp sâu rộng, bắt bớ hàng trăm ngàn người và ném họ vào các trại giam, trại lao động cưỡng bức và trung tâm tẩy não, nơi họ bị tra tấn hàng ngày.
Buổi thỉnh nguyện ngày 25/4 vô cùng tĩnh lặng và ôn hòa, bà Kong hồi tưởng lại. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã mô tả nó như “một cuộc bao vây” tòa nhà chính phủ, để biện minh cho một cuộc đàn áp kế tiếp trên quy mô toàn quốc.
Quang cảnh trên phố Fuyou ở Bắc Kinh vào ngày 25/4/1999, khi hơn 10.000 học viên Pháp Luân Công đến thỉnh nguyện cho quyền tự do tín ngưỡng của mình (ảnh: Minh Huệ).
Trên vỉa hè dọc con phố Fuyou dẫn đến văn phòng thỉnh nguyện, bà đã nhìn thấy nhiều sinh viên, giáo viên, nông dân, và công nhân xếp thành hàng dài hàng dặm. Một người mẹ bế con gái trên tay. Một người cha đẩy chiếc xe đẩy trẻ em. Họ xếp thành những hàng dài dọc theo các dãy tường, đọc sách hoặc tập các bài tập Pháp Luân Công. Một số người trong họ đã tình nguyện đi thu gom rác của đoàn người thỉnh nguyện. Những người thỉnh nguyện cũng chú ý nhượng lại những khoảng trống rộng rãi để xe đạp có thể đi qua.
Chu Dung Cơ, thủ tướng Trung Quốc khi đó, người ủng hộ chính sách cải cách kinh tế, đã đến gặp mặt các học viên. Bà Kong là một trong số ít những người được thủ tướng Chu chọn ngẫu nhiên vào trong nhóm đại diện, nhóm này sẽ được phép vào bên trong để trình bày yêu cầu của đoàn người thỉnh nguyện. Yêu cầu này bao gồm việc thả các học viên tại Thiên Tân và dỡ bỏ lệnh cấm xuất bản các sách Pháp Luân Công. Khi ở bên trong, bà chuyển các yêu cầu đến các quan chức từ văn phòng thỉnh nguyện quốc gia và văn phòng trung ương Đảng, và trao cho họ một cuốn Chuyển Pháp Luân, cuốn sách chính giảng giải các nguyên lý của môn tập.
Trong vài giờ, các học viên Thiên Tân đã được thả. Đến 9 giờ tối, các học viên bên ngoài được thông báo chính phủ đã đồng thuận với các yêu cầu của họ. Thủ tướng Chu và những người khác bắt đầu thu dọn để rời đi.
Nhưng chưa đầy ba tháng sau, vào ngày 20/7/1999, chính quyền Trung Quốc đã phát động một chiến dịch đàn áp sâu rộng. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cựu tổng bí thư Giang Trạch Dân, ĐCSTQ đã thực hiện một cuộc đàn áp đẫm máu đối với môn tập. Các thủ đoạn bao gồm một chiến dịch tuyên truyền khổng lồ. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV khi đó đã liên tục phát sóng các chương trình phỉ báng Pháp Luân Công tới hàng tỷ người xem trong nhiều tháng.
Không lâu sau, chỗ làm của bà Kong đã phong tỏa quỹ lương hưu của bà, buộc bà tham gia các lớp tẩy não nhằm ép buộc bà và những người khác từ bỏ đức tin.
Bà Kong đã phải bỏ trốn sang các khu vực khác, và trong gần một thập kỷ tiếp theo, bà không thể về nhà. Bà phải ở nhờ nhà những người quen, đôi khi chỉ dám ở lại mỗi nơi vài ngày.
Vào tháng 6/2000, để phản bác các tuyên bố trên báo chí nói rằng môn tập đã bị triệt tiêu hoàn toàn, bà Kong đã đến Quảng trường Thiên An Môn để tập các bài công pháp, với hy vọng cho mọi người thấy những người tập Pháp Luân Công như bà không hề bị lay động trước cuộc đàn áp của chính quyền. Cảnh sát đã bắt giữ bà ngay sau đó và giam giữ bà trong hơn 10 ngày. Bà từ chối cung cấp danh tính và bắt đầu tuyệt thực để biểu tình, do đó các cai ngục đã lèn một ống thức ăn vào cổ họng để bức thực bà.
“Chúng tôi có cách để biết được [tên của bà]”, những cai tù nói. “Chúng tôi có thể nhét giấy vào mũi khiến bà nghẹt thở đến chết,” bà Kong nhớ lại lời đe dọa của các viên cai tù khi đó.
Lo sợ những hậu quả gián tiếp cho con trai, chồng bà đã yêu cầu ly hôn vào năm 2000, tuy vậy cảnh sát vẫn không ngừng quấy rối gia đình bà trong nhiều năm sau đó, đồng thời tiếp tục truy tìm tung tích của bà.
“Ông ấy nghĩ rằng chúng tôi có thể tái hôn sau khi cuộc đàn áp kết thúc,” bà Kong nói. “Khi tôi xin lỗi vì không thể mang đến cho ông ấy một mái ấm gia đình, ông ấy đã bảo tôi rằng đừng lo lắng cho ông … và hãy cứ tiếp tục tu luyện”.
Hiện đang sống ở Mỹ, bà Kong cho biết sau ngần ấy năm ĐCSTQ vẫn không thay đổi bản chất lừa dối của mình, như có thể thấy từ cách nó xử lý các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ Hồng Kông vào năm ngoái và việc che đậy sự bùng phát dịch Covid-19 gần đây.
“Người bạn đại học của tôi từng nói rằng khi [chính quyền này] phản đối điều gì đó, thì trái lại đó có thể là điều tốt”, bà nói.
Minh Huệ, một kênh truyền thông có trụ sở tại Mỹ chuyên theo dõi và thu thập thông tin về cuộc đàn áp do các học viên Pháp Luân Công lập ra, đã thống kê được ít nhất 4.406 ca tử vong do bức hại, và bức
hại hiện vẫn tiếp diễn. Họ cũng lưu ý rằng dữ liệu này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, do sự kiểm duyệt gắt gao của ĐCSTQ và những trở ngại trong việc thu thập thông tin tại Trung Quốc.
Trong năm qua, gần 10.000 học viên trên khắp 29 thành phố của Trung Quốc đã bị bắt giữ hoặc quấy rối, theo trang web Minh Huệ. Số tiền phạt phi pháp thu được từ các học viên đã vượt quá 1,04 triệu USD.
Sau nhiều năm sống trôi dạt, bà đã đến Mỹ vào năm 2015 để thăm con trai, hiện đang làm việc ở New York, và cũng để lánh nạn.
“Chỉ từ lúc đó, tôi mới thực sự được đối xử với lòng tự tôn của một con người,” bà nói.
https://www.dkn.tv/the-gioi/nguyen-uoc-con-dang-do-hoi-tuong-lai-cuoc-thinh-nguyen-lich-su-o-trung-quoc-21-nam-truoc-day.html

“Nền ngoại giao nước lớn với đặc điểm Trung Hoa”

 của Tập Cận Bình có phản tác dụng?

25/04/2020
Từ châu Á tới châu Phi, từ London sang Berlin, các đại diện của Trung Quốc đã gây ra một loạt cơn bão ngoại giao với thái độ khiêu khích, hiếu thắng, bất cứ lúc nào mà nước họ bị tố cáo là không minh bạch, hay không hành động kịp thời để ngăn chặn sự lây lan của virus Sars CoV2 để dịch bệnh trở thành đại dịch toàn cầu.
Bản tin AP nói về thế hệ mới các nhà ngoại giao của TQ dựa theo hình ảnh “Chiến binh Sói” – theo tựa đề phim ‘Wolf Warrior’ rất ăn khách ở TQ, với nhân vật chính trong phim là một người hùng TQ, tay không diệt bạo tàn ở Châu Phi và Đông Nam Á – tương tự như người hùng Rambo của Mỹ, nhưng những kẻ gian trong phim lẽ dĩ nhiên là người Mỹ.
Chính sách ngoại giao hung hăng hơn của TQ đã được xây dựng trong nhiều năm dưới quyền lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, khi ông Tập gạt sang một bên cách tiếp cận của cựu lãnh tụ Đặng Tiểu Bình, khuyên TQ nên giấu tham vọng của mình để chờ thời.
Ngược lại, ông Tập hối thúc thế hệ mới các nhà ngoại giao TQ nên theo đuổi “nền ngoại giao nước lớn với đặc điểm Trung Hoa”.
Qua đó, ông Tập kêu gọi TQ giành lại “vị trí lịch sử” của minh trong cương vị một cường quốc thế giới.
“Thời kỳ TQ phải phục tòng các nước khác đã qua từ lâu”, tờ Hoàn cầu Thời báo viết, “Nhân dân TQ không còn hài lòng với giọng điệu ngoại giao yếu đuối nữa.”
Tại Thụy Diển, một nhà báo viết về tác động của hệ thống chính trị độc đảng Trung Quốc với cách nước này đáp ứng trước cuộc khủng hoảng do virus COVID gây ra, đã bị chỉ trích trên trang web của đại sứ quán TQ.
Đại sứ TQ tại Thụy Điển Gui Congyou tỏ thái độ thiếu tôn trọng đối với các nhà báo Thụy Điển, so sánh họ như một “võ sĩ hạng nhẹ đang tìm cách gây hấn với võ sĩ hạng nặng Trung Quốc”.
Dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, Bắc Kinh đã phát động các nỗ lực có phối hợp để uốn nắn hình ảnh của TQ ở nước ngoài. Bắt chước nước Nga, Bắc Kinh sử dụng hàng ngàn bot để tải thông điệp của Đảng Cộng sản TQ, theo Twitter. Đồng thời, TQ bơm tiền vào truyền thông nhà nước với những chương trình phát đi bằng hàng chục ngôn ngữ.
Tại Thái Lan, đại sứ TQ đã dùng Facebook mô tả những người chỉ trích TQ là “thiếu tôn trọng trong cuộc tranh cãi về nguồn gốc virus Covid, và “phản bội lịch sử” khi nói tới tình trạng ở Hong Kong và Đài Loan.
Ông Xi Minzner, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Trường Luật Fordham, New York, nói ông Tập rõ ràng ưu tiên tiến cử các nhà ngoại giao “chiến binh sói’. Những nhà ngoại giao TQ thế hệ mới này là người không ngần ngại dung những ngôn ngữ không mấy ngoại giao như một công cụ để thu hút sự chú ý của những người ở trong nước, bất kể tác động đối với hình ảnh của Trung Quốc ở nước sở tại.
Nhưng ở nước ngoài, thái độ nghênh ngang và những phát biểu hung hăng của các nhà ngoại giao TQ bị lên án nặng nề.
Ngoại trưởng Pháp triệu tập Đại sứ TQ sau khi sứ quán TQ ra tuyên bố chỉ trích các nhân viên làm việc tại các viện dưởng lão Pháp đã “chạy trốn, để mặc cho những người già chết vì đói và bệnh tật”,
Hoa Kỳ phản đối sau khi đại diện TQ đưa lên Twitter những tố cáo không có cơ sở hay chứng cớ vu vạ cho quân đội Mỹ “có thể đã mang virus tới Vũ Hán”.
TT Pháp Emmanuel Macron đặt nghi vấn về cách đáp ứng của Bắc Kinh, nói rằng “rõ ràng là có những điều xảy ra mà chúng ta không biết tới”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh thì nói “không có chuyện mọi sự như cũ với TQ” sau đại dịch.
Các quan chức TQ giận dữ về điều mà họ cho là tính đạo đức giả của các nước phương Tây. Họ nói TT Trump và các nhà lãnh đạo tây phương khác đã làm ngơ khi dịch bệnh sắp trở thành đại dịch, để rồi sau đó đổ lỗi cho TQ khi virus lan tới nước họ.
https://www.voatiengviet.com/a/nen-ngoai-giao-chien-binh-soi-cua-tq-co-phan-tac-dung/5391584.html

Ấn Độ thông cầu đẩy nhanh tốc độ hành quân

 ở khu tranh chấp với TQ

Ấn Độ đã khai trương cây cầu có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết tại khu vực biên giới đang tranh chấp với Trung Quốc, cho phép đẩy nhanh tốc độ hành quân và di chuyển lực lượng pháo binh ở đây.
Theo Hãng tin Bloomberg hôm 23.4, cây cầu tải trọng 40 tấn bắc qua con sông thuộc địa phận bang Arunachal Pradesh ở vùng tây bắc xa xôi của Ấn Độ.
Đây là khu vực đang tranh chấp với Trung Quốc và gần nơi xảy ra các vụ xung đột trước đó. Ngoài ra, vào năm 2017, khu vực này cũng chứng kiến cuộc đối đầu quân sự kéo dài hơn 2 tháng giữa Ấn – Trung tại cao nguyên Doklam.
Cao nguyên Doklam hiện do Bhutan kiểm soát nhưng Trung Quốc có yêu sách chủ quyền và gọi là Động Lãng. Đây cũng là nơi giao nhau giữa biên giới ba nước Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc.
Trước đây Ấn Độ chưa từng phản đối binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại Doklam. Tuy nhiên, New Delhi buộc phải can thiệp vào tháng 6.2017, sau khi Bắc Kinh bị cáo buộc muốn thay đổi hiện trạng bằng cách xây một con đường hướng thẳng đến khu vực đỉnh đồi Jampheri.
Jampheri được cho là vị trí “vô cùng nhạy cảm” vì nằm trên cao gần Hành lang Siliguri – dải đất hẹp kết nối với các bang ở miền đông bắc Ấn Độ.
“Đoạn biên giới đó luôn là điểm va chạm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Cây cầu mới cùng hệ thống đường sá được cải thiện và gia cố cho phép Ấn Độ đảm bảo cung cấp quân nhu và hậu cần không gián đoạn cho lực lượng tại đây”, theo Bloomberg dẫn lời chuyên gia Nitin Gokhale tại New Delhi.
Theo một nguồn thạo tin, Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc đã xâm phạm biên giới kéo dài 3.488 km giữa hai nước đến 600 lần trong năm 2019, tăng 50% so với năm trước đó.
http://biendong.net/doc-bao-viet/34324-an-do-thong-cau-day-nhanh-toc-do-hanh-quan-o-khu-tranh-chap-voi-tq.html

Úc sẽ thúc đẩy cuộc điều tra về đại dịch Vũ Hán

Phụng Minh
Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết quốc gia của ông sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra về dịch viêm phổi COVID-19, và mục đích của việc này chỉ đơn giản là muốn thế giới an toàn hơn khi có virus.
Theo Reuters, hôm 23/4, ông Morríon cho biết Australia sẽ đưa ra động thái này tại cuộc họp thường niên vào ngày 17/5 của Hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan có vai trò quyết sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Các nhà ngoại giao tin rằng cuộc họp sẽ mở ra cơ hội thảo luận cho một cuộc điều tra theo đề xuất của Úc, một thành viên trong Hội đồng Y tế Thế giới. Theo Taipei Times, Úc hầu như đã vượt qua được thời kỳ bùng phát tồi tệ nhất của virus Vũ Hán, đó là lý do tại sao họ chuyển sang vận động các quốc gia khác hỗ trợ cuộc điều tra.
Trước đó, ông Morrison đã gọi điện các nhà lãnh đạo ở Pháp, Đức và Mỹ, và dự kiến ​​sẽ vận động hành lang ở Anh và Canada để tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia có cùng ý tưởng. Pháp và Anh hôm 23/4 nói rằng hiện chưa phải thời điểm tổ chức điều tra.
Ông Morrison nói với các phóng viên rằng ông hiểu được sự do dự của các nước về thời điểm tổ chức điều tra và đưa ra gợi ý: “Mục đích của chúng tôi ở đây khá đơn giản, chúng tôi muốn thế giới an toàn hơn khi có virus”, ông nói.
Nhà lãnh đạo Australia nói rằng cuộc điều tra là nhằm đánh giá rộng rãi về sự bùng phát của virus Vũ Hán và phản ứng của WHO, sau đó có thể đưa ra những đề xuất để tăng cường sức mạnh cho WHO. Ông Morrison cũng cho biết ông ủng hộ thiết lập quy chế thanh tra các quốc gia thành viên trong trường hợp khẩn cấp, tương tự như hình thức thanh tra vũ khí (tức là các nhà khoa học được cử đến một quốc gia có hoặc có thể có vũ khí sinh học hoặc hạt nhân để kiểm tra các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về các loại vũ khí này – từ điển Longman).
WHO đang đối mặt với nhiều chỉ trích vì sự yếu kém và cách phát ngôn theo tuyên truyền của Trung Quốc về đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Người đứng đầu WHO hiện đối mặt với một đơn kiến nghị trực tuyến với hơn 1 triệu chữ ký yêu cầu ông từ chức.
https://www.dkn.tv/the-gioi/uc-se-thuc-day-cuoc-dieu-tra-ve-dai-dich-vu-han.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.