Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 23/04/2020

Thursday, April 23, 2020 6:05:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 23/04/2020

Covid-19: Pháp đối mặt thách thức có đủ khẩu trang và xét nghiệm – Trọng Nghĩa

Tác động của dịch Covid-19 đối với nước Pháp là chủ đề bao trùm báo chí Pháp ra ngày 23/04/2020, với hai tờ Le Monde và Les Echos cùng khai thác chủ đề thất nghiệp gia tăng, trong lúc Libération chú ý đến cuộc sống gia đình bị đảo lộn vì lệnh phong tỏa và Le Figaro quan tâm đến các thách thức đang chờ đợi chính phủ Pháp thời hậu phong tỏa. Riêng La Croix nhấn mạnh đến đối sách chống dịch của Liên Hiệp Châu Âu đang bị nạn chia rẽ nội bộ đe dọa.
Hồ sơ đáng chú ý nhất hôm nay có lẽ nằm trên tờ báo thiên hữu Le Figaro, đã xoáy mạnh vào một nỗi đau của nước Pháp: Đó là tình trạng thiếu chuẩn bị phương tiện đã làm công cuộc chống đại dịch trở nên cực kỳ vất vả, nhất là khi Pháp sắp phải lao vào giai đoạn giảm nhẹ phong tỏa đầy hiểm nguy.
Dưới tựa đề lớn trang nhất “Khẩu trang và xét nghiệm: Liệu Pháp có thể thoát khỏi tình trạng thiếu thốn hay không”, Le Figaro nhắc lại lời hứa của thủ tướng Edouard Philippe theo đó lúc nước Pháp bắt đầu bước ra khỏi tình trạng phong tỏa, sẽ có sẵn sàng 17 triệu khẩu trang “đại chúng” (không phải là loại dành riêng cho giới y tế) và 500.000 xét nghiệm mỗi tuần. Tờ báo không ngần ngại đánh giá rằng đó là “những con số quá cao so với năng lực cung ứng hiện tại”.
Trong một bài phân tích bên trong, Le Figaro trước hết nêu bật những câu hỏi về khả năng đáp ứng nhu cầu rất to lớn về khẩu trang, sẽ cao hơn gấp bội hiện nay, vì lẽ ngoài giới y tế, phương tiện bảo vệ này còn được dùng cho người dân, có thể sẽ bị bắt buộc phải đeo khi dùng các phương tiện giao thông công cộng, và rất được khuyến khích đối với một số ngành nghề có tiếp xúc với công chúng.
Khẩu trang y tế lệ thuộc quá nặng vào nhập khẩu từ Trung Quốc
Trong lãnh vực khẩu trang, Le Figaro thừa nhận rằng việc mua và sản xuất đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây để khắc phục tình trạng thiếu hụt.
Về khẩu trang phẫu thuật và FFP2, Pháp vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong không đầy một tháng, số lượng nhập đã tăng từ 34 triệu đến 81 triệu chiếc một tuần. Việc thiết lập cầu không vận giữa Pháp và Trung Quốc đã cho phép Pháp đặt mua hơn một tỷ chiếc khẩu trang.
Tuy nhiên hiện đang xẩy ra tình trạng cạnh tranh rất khốc liệt giữa các quốc gia. Ngoài ra kể từ đầu tháng này, Trung Quốc đã thắt chặt các điều kiện xuất cảng khẩu trang. Số lượng các nhà máy làm khẩu trang được Bắc Kinh chứng nhận (khoảng 20.000 cho đến nay) sẽ giảm 30% do tình trạng hàng giả hoặc chất lượng kém của khẩu trang, làm hoen ố hình ảnh của Trung Quốc.
Sản xuất khẩu trang y tế tại Pháp đã đạt trần
Còn về việc sản xuất khẩu trang y tế tại Pháp, các cơ xưởng hầu như đều đã làm việc hết công suất, với mức sản xuất như đã đạt trần từ ba tuần lễ nay ở khoảng 8 triệu chiếc mỗi tuần, bất chấp việc tổng thống Pháp từng cam kết sẽ có 10 triệu đơn vị/tuần vào cuối tháng Tư này.
Giới chức hữu trách Pháp dường như đã chuyển hy vọng sang việc sản xuất khẩu trang “đại chúng”, có thể giặt và tái sử dụng.
Bộ Kinh Tế từng cho biết là “vào cuối tháng Tư, mức sản xuất sẽ đạt 15 triệu khẩu trang mỗi tuần”. Vì những loại khẩu trang này có thể được giặt khoảng hai mươi lần, điều đó tương đương với 300 triệu chiếc khẩu trang chỉ dùng một lần.
Vấn đề xét nghiệm phân tử cũng đang bị nghi ngờ
Từ ba tuần lễ nay, số lượng xét nghiệm được thực hiện trong các phòng thí nghiệm của bệnh viện đã đạt trần 90.000 xét nghiệm mỗi tuần.
Cạnh tranh trên thị trường mặt hàng xét nghiệm cũng rất gay go, với Hoa Kỳ tung tiền thâu tóm một phần lớn khối lượng sản xuất.
Theo một người chuyên trách lãnh vực này, trên sổ đặt hàng của tập đoàn Thụy Sĩ Roche, đứng đầu thế giới trong việc sản xuất xét nghiệm,  “khách hàng Pháp chỉ đứng hàng thứ yếu về máy móc và thuốc thử đặt mua”.
Chống dịch Covid-19: “Đợt thử thách thứ hai” đối với nước Pháp
Trong bài xã luận, Le Figaro tỏ ra chua xót, khi so sánh cách đối phó với nạn dịch giữa Pháp và các nước khác. Tờ báo nhận thấy là trong cơn hoạn nạn, tính thực tiễn đã giúp ích rất nhiều. Trước nạn virus corona, đó là một vũ khí mà nhiều nước không có một nền y tế tốt đã biết sử dụng.
Ở châu Âu đó là tình trạng các nước như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đã trực diện ứng phó bằng cách yêu cầu dân chúng đeo khẩu trang và đẩy mạnh việc xét nghiệm tìm virus. Với phương tiện yếu kém của mình, các quốc gia này cố gắng tự xoay sở bằng mọi cách. Ngày nay họ không phải hổ thẹn với kết quả đạt được.
Thế nhưng, theo Le Figaro, không phải ai cũng làm được như vậy. Tự tin vào thế mạnh của mình, có nước đã khoe khoang khả năng dập dịch như Mỹ hay Anh. Một số nước khác, để che đậy sự bối rối vì thiếu chuẩn bị, đã lao vào các lý thuyết.
Tại Pháp chẳng hạn, người ta đã khuyên người dân là không nên đeo khẩu trang và cũng không tiến hành xét nghiệm đại trà. Và kết quả được thấy ngay sau đó: Những con số chóng mặt được thông báo mỗi buổi tối. Và người ta cũng biết sự thật: Việc thiếu khẩu trang và không đủ phương tiện xét nghiệm đã được che đậy bằng cách nói dối. So sánh với Đức hay những nước yếu hơn nhưng thực tiễn hơn, thì quả là tình hình (Pháp) đáng thất vọng.
Pháp đã được “võ trang” đầy đủ hay chưa khi bước vào thời hậu phong tỏa
Tuy nhiên, theo Le Figaro, điều quan trọng là bây giờ phải làm gì. Sau nhiều tuần lễ bị buộc ở trong nhà, người dân ngày càng mất kiên nhẫn. Ngày 11/05 tới đây, khi phong tỏa bắt đầu được giảm nhẹ, liệu nước Pháp có được “võ trang” đầy đủ hay chưa?
Tờ báo rất lo lắng vì ngoài sự cần thiết của việc mọi người phải đeo khẩu trang, các phát biểu chính thức có tiến bộ nhưng vẫn không rõ ràng, lòng vòng, thậm chí khó hiểu. Trên vấn đề xét nghiệm cũng vậy, trong khi chỉ cần theo gương Đức là đủ.
Le Figaro kết luận: Chỉ còn có 15 ngày để ông Macron và chính phủ chuẩn bị cho việc dỡ bỏ phong tỏa. Nước Pháp phải sẵn sàng chiến đấu. Thử thách thứ nhì này rất lớn, sau những thất bại trong đợt thử thách đầu tiên. Phải đối phó hữu hiệu nếu không sẽ có nguy cơ một đợt lây nhiễm mới. Hy vọng thoát khỏi khủng hoảng vô cùng lớn, nếu bị mất đi đó sẽ là một thảm kịch đối với người Pháp và những người lãnh đạo họ.
Les Echos: Hệ thống bảo hiểm xã hội Pháp rơi vào hiểm cảnh
Triển vọng không mấy tươi sáng của hệ thống bảo hiểm xã hội Pháp, mang tên chính thức là An Sinh Xã Hội (Sécurité Sociale) là đề tài trang nhất trên nhật báo kinh tế Pháp Les Echos, với hàng tựa trắng trên phông nền đen rất tang tóc và ghi nhận: “Đình đốn kinh tế đẩy hệ thống An Sinh Xã Hội vào tình thế hiểm nguy”.
Theo tờ báo, do dịch Covid-19, thiếu hụt trầm kha của quỹ bảo hiểm xã hội Pháp năm 2020 sẽ vượt mức 40 tỷ euro, một điều chưa từng thấy từ trước đến nay, tồi tệ hơn, gấp đôi mức thâm thủng kỷ lục 28 tỷ của năm 2010. Thế mà đà đi xuống còn có nguy cơ chưa chấm dứt nếu căn cứ vào tuyên bố của bộ trưởng Ngân Sách Pháp, ông Gérard Darmanin, theo đó ước tính kể trên vẫn còn lạc quan.
Một trong những yếu tố chủ chốt dẫn đến thâm thủng khủng khiếp, đó là tình trạng mất việc – do phong tỏa chống dịch – với tỷ lệ thu dụng người lao động tuột dốc “một cách lịch sử”. Một ví dụ cụ thể: nếu trong tháng Giêng, số hợp đồng lao động còn tăng 4,7%, qua tháng 2, khi dịch bệnh mới manh nha, tỷ lệ này đã bắt đầu giảm 0,5%, để rồi tuột dốc thê thảm với tốc độ âm 22,6% vào tháng 3 khi lệnh phong tỏa được ban hành.
Hiện nay, đã có đến 10 triệu người làm công ăn lương bị rơi vào tình trạng thất nghiệp bán phần. Hệ quả nhãn tiền của tình hình này là món nợ của Quỹ Unédic, tức là quỹ bảo hiểm thất nghiệp do đại diện giới chủ và giới lao động cùng điều hành, đã tăng vọt.
Le Monde: Chi phí nặng nề của chế độ thất nghiệp bán phần
Không hẹn mà gặp, nhật báo Le Monde cũng dành tựa lớn trang nhất cho nạn thất nghiệp đang đe dọa nước Pháp, nhấn mạnh đến “Chi phí phải trả của chế độ thất nghiệp bán phần”.
Le Monde ghi nhận là chính bộ trưởng Lao Động, bà Muriel Pénicaud đã loan báo hôm 22/04 rằng mốc 10 triệu người thất nghiệp bán phần đã bị vượt qua, với hệ quả là Quỹ Bảo Hiểm Thất Nghiệp Unédic bị thâm thủng nghiêm trọng: Phần thu thì tuột giảm mạnh vì mất đi phần đóng góp bắt buộc của các xí nghiệp, trong lúc phần chi thì tăng vọt.
Theo ghi nhận của tờ báo, chỉ mới trong ba tháng đầu năm, mà quỹ bảo hiểm thất nghiệp Pháp đã phải gánh đến một món nợ 42 tỷ euro, tăng 5 tỷ so với tháng 12 năm 2019, và nhiều quan chức điều hành quỹ này dự trù một núi nợ đạt mức từ 50 đến 60 tỷ euro vào cuối năm nay.
Tình trạng kinh tế tệ hại kể trên, theo Le Monde, có khả năng thúc đẩy trở lại cuộc tranh luận về việc chính Nhà nước phải giành lại quyền kiểm soát quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Libération: Cuộc sống gia đình bị đảo lộn vì phong tỏa
Cùng khai thác chủ đề Covid-19 tại Pháp, báo Libération hôm nay chú ý đến một khía cạnh xã hội của chính sách phong tỏa: Các thay đổi trong cuộc sống gia đình.
Tờ báo Pháp đã chạy một tựa đề lớn trên trang nhất rất bí hiểm “La Covid famille”, vừa có thể hiểu là mô phỏng thành ngữ “la case départ – ô khởi đầu”, nói đến việc mọi người bị buộc phải quay về sống ở nơi xuất phát là gia đình của mình, vừa có thể hiểu môt cách bác học hơn khi tách rời từ “covid” ra thành “co”, nghĩa là “chung, cùng”, và “vid” hiểu là “sống”, gợi lên tình cảnh mọi thành viên gia đình phải bị buộc phải chung sống bên nhau 24 trên 24 tiếng đồng hồ.
Tờ báo Pháp đã giải thích ngay bên dưới tựa lớn rằng “Dù đó là một sự ngạc nhiên lý thú hay tồi tệ, tình trạng bị buộc phải sống chung đụng với nhau đã trở thành thử thách đối với quan hệ giữa những người trong cùng một gia đình”.
Bên trong, Libération đã dành nguyên một hồ sơ 6 trang để trích lời một số nhân chứng, nam cũng như nữ, nhận định về cuộc sống của họ trong những ngày bị phong tỏa vừa qua.
Từ những cặp vợ chồng đã ly dị nhau, nhưng giờ đây phải chung sống dưới cùng một mái nhà, cho đến những thanh niên từng đòi ra ở riêng giờ phải quay về sống cùng với cha mẹ, cuộc sống mới của những người này đã hoàn toàn đổi khác so với thường nhật, theo chiều hướng tốt hơn, nhưng đôi khi cũng tồi tệ hơn.
La Croix: Virus corona “xô đẩy” châu Âu
Cũng về dịch Covid-19, nhật báo La Croix mở rộng tầm nhìn ra châu Âu để thấy rằng “Con virus đang xô đẩy châu Âu”, tựa lớn trang nhất trên ảnh vẽ cờ châu Âu, với vòng tròn sao vàng trên nền xanh bleu, nhưng lại có một con virus corona màu hồng chen vào giữa các ngôi sao, tỏa ra ánh hồng xóa nhòa màu xanh châu Âu.
Tờ báo Công Giáo Pháp giải thích: “Vào lúc dịch bệnh làm lung lay tình liên đới trong nội bộ Liên Âu, lãnh đạo 27 thành viên Liên Hiệp Châu Âu vào hôm nay, sẽ tìm cách hài hòa các đối sách chống  khủng hoảng”.
Đối với La Croix, mục tiêu cuộc họp là nhằm vượt qua những mối chia rẽ vốn có giữa các nước nhằm đề ra một phương án chung nhằm khôi phục nền kinh tế trong giai đoạn hậu Covid-19, một phương án mà La Croix gọi là một “cơ chế thể hiện tình liên đới”.
Đối với tờ báo Công Giáo, tình trạng thiếu đoàn kết giữa các nước là một hiểm họa đối với Liên Hiệp Châu Âu, do đó lãnh đạo các thành viên cần phải chứng tỏ cho công luận càng lúc càng hoài nghi tại các nước rằng trong tư cách là một khối, Liên Âu có giá trị hơn hẳn các nước riêng rẽ cộng lại.
La Croix đã trích dẫn kết quả nhiều cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy thái độ ngày càng hoài nghi châu Âu của cư dân một số nước.
Tại Ý chẳng hạn, đã có đến 71% người được hỏi cho rằng đại dịch Covid-19 đang phá hủy Liên Âu, trong lúc khoảng 55% cho biết sẵn sàng rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu và từ bỏ đồng euro.
Theo một khảo sát gần đây của viện Kantar về các nước G7, suy nghĩ của người Pháp cũng không khác mấy so với người Ý: Chỉ có 46% người Pháp là tin tưởng vào khả năng châu Âu có được quyết định đúng đắn, trong khi mà người Đức, ít bị virus tác hại hơn, vẫn duy trì một tỷ lệ tin tưởng cao là 55%.
Về phần dân Hà Lan, 77% vẫn ủng hộ thủ tướng Mark Rutte, bất chấp căng thẳng nẩy sinh giữa Hà Lan với các đối tác vùng Địa Trung Hải liên quan đến việc chia sẻ gánh nặng tài chính sau đại dịch. Cho đến nay, nhà lãnh đạo Hà Lan là người phản đối dữ dội nhất ý tưởng toàn khối Liên Âu cùng gánh vác các món nợ mới mà nhiều nước Nam Âu sẽ phải vay để khôi phục kinh tế.
http://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20200423-covid-19-pha%CC%81p-%C4%91%C3%B4%CC%81i-m%C4%83%CC%A3t-tha%CC%81ch-th%C6%B0%CC%81c-co%CC%81-%C4%91u%CC%89-kh%C3%A2%CC%89u-trang-va%CC%80-xe%CC%81t-nghi%C3%AA%CC%A3m

Tin tổng hợp
HRW : Facebook đã đầu hàng trước sức ép của chính quyền Việt Nam. 
Hôm nay, 23/04/2020, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch ra thông cáo cho rằng Facebook « đã đầu hàng trước sức ép của chính quyền », khi đồng ý chặn bài của những người bất đồng chính kiến. Theo HRW, quyết định này « đặt ra một tiền lệ xấu cả về nhân quyền lẫn chính sách toàn cầu của tập đoàn này », đồng thời « làm gia tăng nguy cơ có thêm nhiều rào cản về nội dung trong tương lai ».
HRW phản ứng như trên sau khi hãng tin Reuters ngày 21/04 cho biết  trong mấy tháng gần đây chính quyền Việt Nam đã chặn đường truy cập tới máy chủ của Facebook khiến tốc độ truy cập dịch vụ này bị chậm lại. Đây được coi là một cách gây sức ép buộc Facebook phải gỡ bỏ hoặc hạn chế các nội dung phê phán chính quyền. HRW kêu gọi Facebook rút lại quyết định nói trên.
(Tuổi Trẻ) – Tòa án Nhân dân cấp cao Hà Nội xử phúc thẩm đối với ông Nguyễn Bắc Son. 
Sáng 23/04/2020, tòa đã xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, miễn hình phạt của ông Nguyễn Bắc Son và 9 bị cáo (trong tổng số 11 bị cáo) trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ
phẩn của Công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Trước đó, ông Son đã xin được hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe, nhưng do đã một lần hoãn (hôm 13/04) vì dịch Covid-19 nên phiên tòa vẫn diễn ra và xử nhanh gọn.
(AFP) – Hoa Kỳ luôn muốn một Bắc Triều Tiên phi hạt nhân. 
Trả lời đài Fox News ngày 22/04/2020, khi được hỏi về tình hình sức khỏe của Kim Jong Un, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tìm biện pháp giải trừ hạt nhân đối với Bắc Triều Tiên dù đó là nhà lãnh đạo nào. Ông cũng nhắc lại lời hứa của Washington mang lại cho người dân Bắc Triều Tiên « một tương lai sáng lạn hơn » nếu chế độ Bình Nhưỡng từ bỏ kho hạt nhân.
(AFP) – Ngành hàng không mất 1,2 tỉ hành khách vì dịch Covid-19. 
Trong thông cáo ngày 22/04/2020, Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế cho biết, từ nay đến tháng Chín, « số lượng khách giảm nhiều nhất là có thể là ở châu Âu, đặc biệt là vào mùa hè, tiếp theo là vùng châu Á-Thái Bình Dương ». Khoản thất thu của các hãng hàng không trong vòng 9 tháng đầu năm 2020 được thẩm định là từ 160 đến 253 tỉ đô la. Dịch Covid-19 và tai tiếng máy bay 737 Max cũng khiến tập đoàn sản xuất máy bay Boeing sa thải 10% nhân viên.
(AFP)  – Tổng thống Trump ra lệnh phá mọi tầu bè Iran tiến gần đến tầu Mỹ ở vùng Vịnh. 
Tuy nhiên, ngay sau thông điệp ngày 22/04/2020 trên Twitter của ông Donald Trump, bộ Quốc Phòng Mỹ đã đính chính đó là « thông điệp » gửi đến chế độ Iran, ngụ ý rằng không có lệnh mới nào gửi đến chỉ huy các tầu của Hải Quân Mỹ ở vùng Vịnh.
(RFI) – Thổ Nhĩ Kỳ : Đội ngũ y tế quá tải vì bệnh nhân Covid-19. 
31 thành phố lớn bị phong tỏa bắt buộc từ ngày 23 đến 26/04/2020 nhằm ngăn dịch lây lan, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ có 2.376 ca tử vong và hơn 98.600 người bị nhiễm virus corona, theo số liệu của chính quyền. Liên đoàn bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có gần 3.500 nhân viên y tế đã bị nhiễm Covid-19, phần lớn ở Istanbul.
(AFP) – Peru ân xá khoảng 3.000 tù nhân vì dịch Covid-19. 
Số tù nhân này tập trung ở 68 nhà giam trên cả nước. Chính phủ sẽ ban hành sắc lệnh về biện pháp này vào ngày 23/04/2020.
(AFP) - Lễ khai mạc « ảo » Hội Chợ Sách Paris. 
Trên nguyên tắc Hội Chợ Sách Paris 2019 phải được khai mạc vào hôm nay 23/04/2020. Nhưng sự kiện văn hóa quan trọng này của Paris đã bị dời lại sang tháng 9/2020 vì Covid-19. Dù vậy, để không phụ lòng giới mê đọc sách, ban tổ chức dự trù đúng 17 giờ chiều nay làm lễ « khai mạc hội chợ » trên màn hình video. Chủ tịch Salon du Live năm nay sẽ công bố danh sách những tác phẩm sẽ  được mời đến Paris vào mùa thu này.
(Yonhap) - Kinh tế Hàn Quốc giảm mạnh nhất từ 2008. 
Theo thống kê được bộ Kinh Tế Hàn Quốc công bố ngày 23/04/2020, tổng sản phẩm nội địa trong ba tháng đầu năm 2020 giảm 1,4 % so với quý tư năm ngoái. Đây là tác động rõ rệt nhất của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế lớn thứ tư tại Châu Á này. Seoul nhấn mạnh đây là mức sụt giảm « nghiêm trọng nhất » kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008/2009.
http://www.rfi.fr/vi/t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p/20200423-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới sáng 23/4:

Mỹ yêu cầu Trung Quốc

công bố dữ liệu về các mẫu Covid-19 thời đầu

Lục Du
Xin chào mừng quý độc giả đến với Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Năm (23/4) của Đại Kỷ Nguyên. Bản tin của chúng tôi có những tin sau:
Mỹ yêu cầu Trung Quốc công bố dữ liệu về các mẫu Covid-19 thời đầu
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, hôm thứ Tư, cho biết Bắc Kinh đã phá hủy các mẫu virus Vũ Hán mà giới y tế Trung Quốc thu thập được trong giai đoạn đầu của dịch Covid-19, ông kêu gọi chính quyền Trung Quốc chia sẻ thêm dữ liệu để giúp các cơ quan y tế những quốc gia khác hiểu rõ hơn về mầm bệnh gây ra đại dịch toàn cầu, theo SCMP.
“Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không báo cáo sự bùng phát của nCoV một cách kịp thời cho Tổ chức Y tế Thế giới”, ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo
ngắn tại Washington. “Ngay cả sau khi ĐCSTQ đã thông báo cho WHO về dịch bệnh, [lực lượng cầm quyền ở] Trung Quốc đã không chia sẻ tất cả thông tin mà họ có”.
“Thay vào đó, họ che đậy sự nguy hiểm của căn bệnh này”, ông Pompeo nói tiếp. “Họ [cũng] đã không báo cáo về khả năng lây truyền từ người sang người của nCoV trong một tháng cho đến khi nó lây lan ra khắp các tỉnh của Trung Quốc. Họ kiểm duyệt những người đã cố gắng cảnh báo thế giới [về sự xuất hiện của nCoV] nhằm ngăn chặn [giới y tế] xét nghiệm các mẫu [virus corona] mới, và họ đã phá hủy các mẫu hiện có”.
Mỹ tăng cường xét nghiệm nCoV để mở cửa trở lại đất nước
Hiệp hội Công nghệ Y tế Tiên tiến (AdvaMed) Hoa Kỳ, một hiệp hội thương mại có trụ sở tại Washington, đại diện cho hơn 400 công ty cung cấp thiết bị y tế, đã đặt mục tiêu nâng số xét nghiệm virus Vũ Hán tại Mỹ lên 25 triệu vào cuối tháng này, SCMP đưa tin.
“Chúng tôi hiểu rằng thời điểm bắt đầu khôi phục nền kinh tế phụ thuộc vào năng lực xét nghiệm [virus Vũ Hán]”, ông Scott Whitaker, Giám đốc điều hành của AdvaMed, nói. “Nếu có yêu cầu nâng số xét nghiệm lên 200 ngàn hoặc 300 ngàn người mỗi ngày, chúng tôi sẽ nỗ lực đáp ứng”.
Hiện Hoa Kỳ đang làm khoảng 150 ngàn xét nghiệm virus Vũ Hán mỗi ngày, và đã có 4,1 người Mỹ đã được làm xét nghiệm. Hầu hết các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng tốc độ làm xét nghiệm như vậy là chưa đủ, nhấn mạnh rằng cách duy nhất để mở cửa lại đất nước và ngăn không cho Covid-19 quay lại là phải tăng cường các xét nghiệm.
Tướng Mỹ tin Kim Jong Un vẫn đang nắm quyền ở Triều Tiên
Hôm thứ Tư, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân lực Hoa Kỳ, tướng John Hyten, cho rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫn đang kiểm soát hoàn toàn lực lượng vũ Trang Bắc Hàn, mặc dù có thông tin nói rằng ông Kim đang mắc trọng bệnh, theo Yonhap.
Ông Hyten cho biết hiện ông không nắm được thông tin về tình hình sức khỏe thực sự của Kim Jong Un, nên tin rằng lãnh đạo Triều Tiên vẫn đang nắm quyền lực.
Tổng thống Trump và hàng loạt quan chức chính phủ Mỹ khác cũng cho rằng hiện không có đủ bằng chứng để kết luận ông Kim Jong Un rơi vào trạng thái hôn mê sau phẫu thuật như tin mà CNN đã đưa.
WHO: Đại dịch sẽ còn tiếp tục thời gian dài
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm thứ Tư, đánh giá rằng dịch viêm phổi Vũ Hán “sẽ còn ở với chúng ta trong một thời gian dài”, theo NBC News.
Lãnh đạo của WHO nhìn nhận, mặc dù việc cách ly đã ngăn chặn thành công sự lây lan của Covid-19 ở một số nơi, nhưng virus Vũ Hán vẫn cực kỳ nguy hiểm và cảnh báo rằng không nên chủ quan, thế giới vẫn còn một con đường dài để đi tới đích kiểm soát hoàn toàn đại dịch. (Chi tiết)
Ông Trump ra lệnh bắn các tàu Iran quấy nhiễu tàu Mỹ
Tổng thống Donald Trump, hôm thứ Tư, nói rằng ông đã chỉ thị cho Hải quân Hoa Kỳ bắn vào bất kỳ tàu Iran nào gây rối với tàu Mỹ ở trên biển, Reuters đưa tin.
Ông Trump nói về chỉ thị này trên một dòng trạng thái Twitter sau thời điểm Iran tuyên bố rằng họ đã phóng thành công một vệ tinh của quân đội có tên là Noor vào quỹ đạo.
Vào tuần trước, 11 tàu của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) đã áp sát các tàu Mỹ ở vùng Vịnh. Tàu Iran từng thực hiện những hành động tương tự vào năm 2016 và 2017, và trong một lần như vậy, tàu Mỹ từng bắn đạn để cảnh cáo.
https://www.dkn.tv/the-gioi/tin-tuc-the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-23-4-my-yeu-cau-trung-quoc-cong-bo-du-lieu-ve-cac-mau-covid-19-thoi-dau.html

Điểm tin thế giới chiều 23/4:

Trung Quốc góp thêm 30 triệu USD cho WHO;

Thêm một bang ở Mỹ kiện Bắc Kinh vì Covid-19

Hải Lam
Broadcasting/Youtube).
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Năm (23/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Trung Quốc góp thêm 30 triệu USD cho WHO
“Trung Quốc quyết định góp thêm 30 triệu USD tiền mặt cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm hỗ trợ nỗ lực chống Covid-19 toàn cầu, đặc biệt là cải thiện hệ thống y tế tại những nước đang phát triển”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh viết trên mạng xã hội Twitter hôm nay.
Động thái này của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 22/4 bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục cấp ngân sách cho cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc này. Tổng thống Donald Trump hôm 14/4 thông báo đình chỉ tài trợ cho WHO vì ông cho rằng WHO đã thất bại trong việc thực thi nhiệm vụ cơ bản của mình và còn quảng bá cho “thông tin giả dối” của chính quyền Trung Quốc về dịch viêm phổi Vũ Hán.
Thêm một bang ở Mỹ kiện Bắc Kinh vì Covid-19
Tờ The Hill đưa tin, bang Mississippi của Mỹ đã thông báo kế hoạch kiện Bắc Kinh vì những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.
Trong một thông cáo phát đi ngày 22/4 để thông báo về kế hoạch kiện Trung Quốc, Tổng chưởng lý bang Mississippi Lynn Fitch cho biết “quá nhiều người Mississippi đang phải hứng chịu hậu quả do sự che đậy của Trung Quốc”.
“Không thể để họ hành động mà không bị trừng phạt. Người Mississippi xứng đáng được hưởng sự công bằng và tôi sẽ tìm kiếm điều đó tại tòa án”, bà Fitch cho biết.
Mississippi là bang thứ hai tại Mỹ lên kế hoạch kiện Trung Quốc vì dịch Covid-19. Trước đó, ông Eric Schmitt, Tổng chưởng lý bang Missouri hôm 21/4 đệ đơn kiện chính phủ và một số cơ quan Trung Quốc vì hành động che giấu thông tin dẫn đến đại dịch Covid-19, khiến thế giới thiệt hại hàng nghìn tỷ USD.
Tây Ban Nha đòi lại tiền mua kit xét nghiệm Trung Quốc
Báo EL País của Tây Ban Nha dẫn thông tin từ Bộ Y tế nước này cho biết Madrid đã khởi động việc đòi lại khoản tiền đặt mua 640.000 bộ xét nghiệm Covid-19 từ công ty Trung Quốc Bioeasy vì sản phẩm có chất lượng kém, dù đã được gửi đi gửi lại 2 lần.
Hồi tháng 3, Tây Ban Nha thông báo lô hàng kit xét nghiệm nhanh của Bioeasy không cho tỉ lệ chính xác là 80% như quảng cáo mà chỉ là 30%. Sau khi phía Tây Ban Nha phản hồi, Bioeasy đã gửi lô hàng khác thay thế nhưng chúng vẫn không đạt tiêu chuẩn.
Vì vậy, chính quyền Tây Ban Nha đã quyết định hủy toàn bộ đơn đặt hàng. Theo EL País, Madrid đặt lô xét nghiệm này thông qua một nhà phân phối trung gian ở Tây Ban Nha.
Bộ Y tế nước này cho biết quá trình thu hồi lại tiền đã trả đã được tiến hành, nhưng không công bố giá trị của đơn hàng, cũng như tên của bên trung gian nhập hàng từ Bioeasy.
Thêm 7 con vật ở sở thú Bronx dương tính với nCov
Theo ABC7NY, vài tuần sau khi con hổ Nadia 4 tuổi tại sở thú Bronx, New York, Mỹ nhiễm Covid-19, phía vườn thú đã thông báo rằng có thêm 4 con hổ và 3 con sư tử cũng dương tính với virus corona.
Phía vườn thú cho biết ba con hổ khác ở khu vực Núi Hổ và ba con sư tử châu Phi có biểu hiện ho cũng dương tính với Covid-19. Một con hổ khác không ho nhưng đã nhiễm bệnh.
Cả 8 con vật đều có sức khỏe tốt và vẫn hoạt động bình thường và ăn uống tốt.
https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-chieu-23-4-trung-quoc-gop-them-30-trieu-usd-cho-who-them-mot-bang-o-my-kien-bac-kinh-vi-covid-19.html

Tạp chí tiêu điểm

Hoa Kỳ: Nạn nhân của cuộc khủng hoảng kép

Covid-19 và dầu lửa

Minh Anh
Thiếu đầu ra, thừa nguồn cung, khả năng cất trữ bão hòa,… thị trường dầu lửa từ nhiều tuần qua không ngừng biến động. Đỉnh điểm là vào ngày 20/04/2020, giá dầu thô WTI của Mỹ niêm yết trên sàn chứng khoán New York, lao dốc xuống dưới ngưỡng 0 USD/thùng dầu và dừng ở đỉnh giá gần -38 USD cho một thùng dầu 159 lít. Thế mạnh cường quốc dầu hỏa hàng đầu thế giới của Mỹ bị lung lay. Kế hoạch chấn hưng kinh tế sau đại dịch của nguyên thủ Mỹ cũng bị đe dọa.
« Đại Phong Tỏa » : Đại hạn của ngành dầu hỏa
Thị trường dầu lửa thế giới và nhất là tại Mỹ giờ chẳng khác gì trong trạng thái « trợ thở nhân tạo ». Virus corona hoành hành khiến dầu thô trên thị trường thế giới liên tục rớt giá từ nhiều tháng nay : 63 đô la/thùng (tháng Giêng năm 2020), rồi 35 đô la/thùng (tháng Ba), 22 đô la/thùng (trung tuần tháng Tư).
Nhưng có lẽ thê thảm nhất là giá dầu thô WTI (West Texas Intermediate) của Mỹ. Khởi động đầu năm 2020 ở mức 60 USD/thùng, dầu thô WTI cũng lần lượt rớt giá như đối thủ cạnh tranh Brent để rồi đến cuối ngày thứ Hai 20/04, dừng lại ở mức -37,63 USD/thùng. Điều đó có nghĩa là người bán phải trả tiền cho người mua để tống khứ hàng.
Vì đâu nên nỗi ? Trước hết, giới chuyên gia đều có chung một nhận định : Virus corona chủng mới là « thủ phạm » đầu tiên. Dịch Covid-19, bùng lên từ Vũ Hán Trung Quốc, hoành hành trên khắp các châu lục đẩy thế giới vào một trạng thái chưa từng có trong lịch sử nhân loại : Đại Phong Tỏa.
Hơn 4,4 tỷ người dân trên khắp thế giới được yêu cầu phải ở trong nhà, các hoạt động đi lại từ trên bộ, hàng không, hàng hải và sản xuất trên thế giới hầu như bị ngưng trệ nhất là tại các quốc gia phát triển, làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu. Hệ quả là mức tiêu thụ nhiên liệu giảm, nhu cầu mua dầu lửa giảm.
Ông Vincent Collen, nhà báo chuyên trách mục Dầu hỏa của nhật báo kinh tế Les Echos đưa ra con số ước tính : « Ở quý hai, các nhà phân tích dự báo mức cầu thế giới giảm từ 20 – 30%, thậm chí một số nhà quan sát còn cho đến 35%, nghĩa là giảm từ 20 – 30 triệu thùng/ngày so với một mức tiêu thụ lúc bình thường là 100 triệu thùng/ngày. Đây tuyệt đối là điều chưa từng thấy ! »
Matxcơva – Riyad đọ sức, Washington lãnh đạn ?
Tình hình càng thêm trầm trọng khi Nga và Ả Rập Xê Út lao vào cuộc chiến giá cả hồi trung tuần tháng 3/2020. Tức giận trước việc Nga từ chối cùng giảm bớt sản lượng là 10 triệu thùng/ngày, mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử OPEC, Ả Rập Xê Út thông báo mở thêm van dầu, tăng mức khai thác kể từ ngày 01/04, đẩy giá dầu lao dốc nhanh hơn nữa.
Vì sao Nga và Ả Rập Xê Út lại đối đầu nhau vào lúc thị trường dầu lửa đang trong giai đoạn căng thẳng ? Theo các nhà quan sát, câu trả lời nằm ở phía Mỹ. Các hãng khai thác dầu khí Nga bất mãn vì phải giảm sản lượng. Họ cho rằng trong quá khứ đã giảm nhiều lần. Matxcơva chỉ trích Washington tiếp tục tăng mức sản xuất và như vậy đe dọa thị phần của Nga.
Về phía Ả Rập Xê Út, giới phân tích lấy làm ngạc nhiên về phản ứng khó hiểu của thái tử Mohammed Ben Salman. Quyết định mở van dầu có thể làm tổn hại đến Mỹ, đồng minh chiến lược của Ả Rập Xê Út tại vùng Vịnh. Nhà báo Vincent Collen nhận định như sau :
« Khi Nga sập cửa tại cuộc họp OPEC ngày 06/03, Ả Rập Xê Út đã có một thái độ cứng rắn, không chỉ không giảm sản lượng, không duy trì mức khai thác hiện có, mà còn tăng sản lượng lên từ gần 10 triệu thùng/ngày lên hơn 12 triệu thùng/ngày và như vậy, còn làm gia tăng hơn nữa hiện tượng dư thừa nguồn cung so với mức cầu.
Đúng là người ta bắt đầu thắc mắc về chiến lược này của Ả Rập Xê Út, bởi vì đồng minh chính của nước này là Hoa Kỳ. Vương quốc dầu hỏa này rất cần sự hỗ trợ về mặt quân sự của Mỹ trong vùng Vịnh để đối phó với Iran. Họ tăng mức sản xuất lên đến ngần ấy để rồi làm cho giá dầu bị giảm đến mức như vậy, và một trong những nạn nhân đầu tiên chính là ngành sản xuất dầu lửa của Mỹ. Thế nên, người ta không khỏi thắc mắc về động cơ của Ả Rập Xê Út.
Có một điều chắc chắn, không có gì khác, đó là những quyết định chính trị. Một số chuyên gia khẳng định là Nga cũng như Ả Rập Xê Út, bề ngoài có vẻ đang đọ sức với nhau, nhưng trên thực tế, cả hai đều có lợi về những gì đang diễn ra lúc này. »
Cuộc chiến giá dầu lần này buộc Hoa Kỳ quay trở lại với bàn cờ địa chính trị dầu lửa. Thị trường rớt giá nhanh chóng khiến tổng thống Trump lo lắng. Theo quan sát của nhà báo Collen, thông thường ông Donald Trump chỉ can thiệp vào các cuộc họp của OPEC qua mạng xã hội quen thuộc Twitter nhằm hạn chế giá dầu tăng vọt gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ.
Vậy thì lần này giá dầu thấp, tại sao tổng thống Mỹ lại can thiệp ? Nguyên thủ Mỹ cho rằng trong bối cảnh phong tỏa hiện nay, người dân Mỹ không được hưởng lợi, nhưng nhiều doanh nghiệp Mỹ tại những bang chiến lược, bị đe dọa và có nguy cơ phá sản.
Do vậy, tổng thống Mỹ đã mời gọi Nga, Ả Rập Xê Út và các đồng minh của hai nước này, cùng họp lại để thương thảo. Cuối cùng, OPEC và Nga đã quyết định giảm bớt 10 triệu thùng/ngày trong sản lượng hiện có ngay trong tháng 05 và 06/2020. Sau đó, sẽ giảm 8 triệu thùng/ngày đến cuối 2020, rồi 6 triệu thùng/ngày từ 01/2021 đến 04/2022.
Một thỏa thuận « lịch sử » như tuyên bố của ông Donald Trump. Hay đúng hơn là một thỏa hiệp ngầm giữa ba « ông » dầu hỏa lớn nhất hành tinh : Hoa Kỳ – quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới, Nga và Ả Rập Xê Út. Chỉ riêng ba nước này đã chiếm đến 40% sản lượng thế giới.
« Thánh » Trump không cứu được WTI
Chỉ có điều tỷ lệ giảm này lại quá ít không đủ để bù đắp cho mức giảm cầu đến 30% (30 triệu thùng/ngày). Trong khi chờ đợi đến ngày bắt đầu áp dụng chính thức giảm mức sản xuất (01/5), nhu cầu tiêu thụ và mua dầu tiếp tục đà giảm, nhưng các nhà sản xuất lại không mấy hào hứng với việc khóa bớt van dầu. Hệ quả là việc dư thừa sản xuất bắt đầu dẫn đến tình trạng thiếu kho bãi cất trữ như ghi nhận của nhà báo Collen :
« Vấn đề ở chỗ việc khóa van dầu đòi hỏi nhiều thời gian. Đóng một giếng dầu không đơn giản chút nào, rất là tốn kém. Trong một số trường hợp, họ có nguy cơ làm hỏng các trang thiết bị khi buộc phải ngưng sản xuất, bất kể nguyên nhân là gì điều này có nghĩa là giếng dầu đó phải bị đóng vĩnh viễn. Điều đó giải thích vì sao rất nhiều nước sản xuất do dự giảm sản lượng.
Nhưng dẫu sao thì, việc này rồi cũng sẽ phải đến vì một lý do chính đáng đó là người ta không còn chỗ để trữ dầu nữa. Chi phí để cất trữ tăng vọt khắp nơi trên thế giới. Họ bắt đầu phải cất trữ dầu trên các ʺsupertankerʺ, những loại tầu thường dùng để chở dầu. Giờ thì chúng được biến đổi thành những kho trữ dầu nổi. Tiền thuê những chiếc tầu dầu đó tăng vọt : Đầu tháng Ba, giá thuê một chiếc tầu có sức chứa 2 triệu thùng tầm khoảng 30.000 đô la/ngày nay đã lên thành 150.000 đô la/ngày ».
Và chuyện gì đến phải đến. Cung vượt quá cầu. Hệ thống kho bãi thiếu thốn – một trong những điểm yếu của ngành dầu lửa Mỹ, không tìm được khách hàng, lượng « vàng đen » quá thừa thãi của Mỹ đành phải được bán tống bán tháo trong ngày thứ Hai 20/04, cho đợt giao hàng tháng Năm gây khủng hoảng trên thị trường dầu lửa.
Theo chuyên gia Francis Perrin, Viện Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược IRIS trên kênh truyền hình quốc tế Pháp France 24, cuộc khủng hoảng vừa qua tuy chỉ là nhất thời, nhưng sẽ ảnh hưởng phần nào kinh tế và việc làm người dân Mỹ, vốn là một trong những ưu tiên trong chương trình tái tranh cử của ông Donald Trump.
« Dầu gì đi chăng nữa, cuộc khủng hoảng dầu lửa này đe dọa đến lĩnh vực dầu khí tại Mỹ. Đây là một lĩnh vực cực kỳ quan trọng. Đừng quên rằng Hoa Kỳ là quốc gia sản xuất dầu lửa hàng đầu thế giới và là nước sản xuất khí ga tự nhiên hàng đầu. Do vậy, có rất nhiều việc làm tại Mỹ có liên quan đến các ngành khai thác, phát triển và sản xuất dầu và khí ga. Và những hoạt động và việc làm này đang bị cuộc khủng hoảng dầu lửa mà chúng ta đang chứng kiến giáng cho một đòn đau.
Bản thân cuộc khủng hoảng dầu lửa này là hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế, vốn dĩ cũng do từ cuộc khủng hoảng dịch tễ virus corona mà ra. Thế nên, đối với một quốc gia như Mỹ, đây là một mối họa. Dĩ nhiên, mối họa này là không như nhau trên toàn lãnh thổ nước Mỹ, Texas hay Bắc Dakota quan trọng hơn là New York, nhưng vụ việc ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm ở Mỹ.
Đương nhiên tổng thống Mỹ phải lo lắng cho nền kinh tế đất nước, cho việc tái tranh cử của ông, kỳ hạn là vào tháng 11 năm nay, do vậy hành động chính yếu của ông Trump là phải duy trì một nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh, kể cả trong lĩnh vực dầu khí, hiện đang bị suy sụp, nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài bao lâu. »
Trong trước mắt, nhu cầu thế giới chưa thể sớm trở lại ở mức tiêu thụ bình thường cho dù hoạt động kinh tế đang dần hồi phục tại một số nước. Các nhà kinh tế dự báo mức tiêu thụ dầu giảm 10 triệu thùng/ngày cho toàn năm 2020. Giá dầu vẫn sẽ tiếp tục dao động khó lường. Trước cuộc khủng hoảng này, bộ trưởng các nước thành viên khối OPEC đã có cuộc họp trực tuyến ngày thứ Ba 21/04. Ả Rập Xê Út cho biết sẵn sàng giảm tiếp sản lượng để « bình ổn thị trường dầu lửa » khi phối hợp cùng với Nga và các nước đồng minh.
Về phần mình, tổng thống Donald Trump thông báo mua 75 triệu thùng dầu cho kho dự trữ chiến lược quốc gia. Một hình thức hỗ trợ các ngành công nghiệp dầu khí, đồng thời bảo đảm lá phiếu cử tri theo phe Cộng Hòa, nhất là tại bang Texas, vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc khủng hoảng dầu lửa này.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200423-hoa-ky-nga-a-rap-xe-ut-dau-lua-khung-hoang

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.