Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 15/03/2020

Sunday, March 15, 2020 5:42:00 PM // ,

Tin tổng  hợp – 15/03/2020

(AFP) – Nga : Biểu tình trước FSB, hàng chục người bị bắt. 
Ít nhất 50 người bị bắt trong cuộc biểu tình không được phép trước trụ sở cảnh sát liên bang Nga (FSB) trong ngày 14/03/2020. Đa số người biểu tình là thanh niên với biểu ngữ đòi mật vụ Nga thả các thanh niên cực tả bị cáo buộc khủng bố và lãnh án nặng nề. Trong các phiên tòa hồi tháng Hai, nhiều bị cáo cho biết họ bị tra tấn ép cung.
(Reuters) – Cuba thả một nghệ sĩ phản kháng. 
Luis Manuel Otero Alcantara, 32 tuổi, ra khỏi nhà giam vào đêm thứ Bẩy 14/03, sau 13 ngày bị nhốt. Trước đó, hơn một chục nghệ sĩ nổi tiếng của Cuba, có người ủng hộ chế độ Castro, cùng với các tổ chức nhân quyền quốc tế đồng lên án hành động trấn áp của chế độ, bắt giam Luis Manuel Otero Alcantara, gán cho tội « sỉ nhục lá cờ biểu tượng quốc gia ». Theo cáo trạng, Luis Manuel dùng lá cờ quấn lên người để khiêu khích chính phủ và sau đó chống lại người thi hành công vụ. Chính quyền Cuba từ chối trả lời câu hỏi kiểm chứng của Reuters.
(AFP) – Lễ Tuần Thánh buồn vì dịch Covid-19.
Mọi nghi thức lễ bái trong tuần lễ Phục Sinh vẫn sẽ diễn ra trên quảng trường Thánh Phê-rô nhưng không có sự hiện diện của các tín đồ. Thông báo ngày Chủ Nhật 15/03/2020 của tòa thánh Vatican giải thích nguyên nhân là do tình trạng khẩn cấp dịch tễ quốc tế.
(AFP) – Covid-19 : Cứu cánh cho thủ tướng Israel.
Bộ Tư Pháp Israel ngày 15/03/2020 ra thông báo phiên tòa xét xử ông Benjamin Netanyahu dự kiến mở ra ngày 17/03 sẽ bị dời đến ngày 24/05 vì lý do dịch virus corona. Thủ tướng Israel bị cáo buộc các tội danh tham nhũng, trốn thuế lạm dụng tí nhiệm trong ba vụ án khác nhau.
(AFP) – Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung. 
Theo một số hãng thông tấn của Nga, các cuộc tuần tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới Idleb, tây bắc Syria được bắt đầu ngày 15/03/2020. Nhiều đoàn xe thiết giáp và cảnh sát quân sự Nga khởi hành từ Tronba, tỉnh Idleb, để giám sát trục lộ M4 theo khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn được ký kết giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Điểm tin thế giới sáng 15/3:

Ái nữ của Tổng thống Trump làm việc tại nhà

vì tiếp xúc với người nhiễm COVID-19

Băng Thanh
Ivanka Trump và chồng, Jared Kushner (ảnh chụp màn hình từ Conecta Abogados / Flickr).
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (15/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Ái nữ của Tổng thống Trump làm việc tại nhà vì tiếp xúc với người nhiễm COVID-19
Thông báo Nhà Trắng cho biết, bắt đầu ngày thứ Sáu (13/3), bà Cố Vấn Ivanka Trump, ái nữ Tổng thống, bắt đầu làm việc tại nhà cho đến khi có thông báo mới.
Tờ The Hill cho biết, trước đó, vào ngày 5/3, Cố Vấn Ivanka Trump có gặp ông Peter Dutton, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Úc tại Bộ Tư Pháp. Ông Peter Dutton sau đó được xác định dương tính với COVID-19.
Cho đến nay đã có nhiều vị dân cử hàng đầu của Nghị viện Hoa Kỳ tuyên bố tự cách ly sau khi gặp gỡ với người nhiễm COVID-19. Người mới nhất trong số các vị dân cử tự cách ly là Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham do ông đã đến dự buổi tiếp tân ông Jair Bolsonaro, Tổng thống Brazil tại Mar-A-Lago, khu nghỉ mát tư nhân của Tổng thống Donald Trump.
Bác sĩ Nhà Trắng: Tổng thống Trump không bị nhiễm COVID-19
Kết quả xét nghiệm có được cho thấy, Tổng thống Donald Trump không bị nhiễm COVID-19, mặc dù trước đó ông có tiếp xúc một số người sau này bị dương tính với COVID-19, bác sĩ Nhà Trắng cho biết hôm thứ Bảy (14/3), theo tờ The New York Times.
Trước đó, theo tờ The Hill, Nhà Trắng vào ngày thứ Sáu (13/3) đã công bố một bức thư của ông Sean Conley, bác sĩ Nhà Trắng, cho biết chi tiết về việc Tổng thống Trump đã tiếp xúc gần với hai người được xác định là nhiễm virus tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông hồi cuối tuần qua.
“Tiếp xúc của Tổng thống với cá nhân đầu tiên vô cùng giới hạn (chụp hình, bắt tay), và dù rằng ông có ở cạnh cá nhân thứ nhì lâu hơn, tất cả mọi giao tiếp này đều diễn ra trước khi có chỉ dấu phát bệnh”, theo ông Conley.
“Các tiếp xúc này được coi là có nguy cơ THẤP để có thể truyền bệnh, theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), và do vậy không có nhu cầu tự cách ly vào lúc này”, theo lá thư của ông Conley và ông cho biết sẽ theo dõi sát sức khỏe của Tổng thống.
Nhà trắng đo thân nhiệt tất cả mọi người đến gần Tổng thống Trump
Nhà Trắng hôm thứ Bảy (14/3) thông báo, sẽ đo thân nhiệt tất cả mọi người đến gần Tổng thống Donald Trump hay Phó Tổng thống Mike Pence, theo AP.
Điều này được thực hiện do sự cẩn trọng tối đa trước tình trạng lây lan của COVID-19, theo phát ngôn viên Nhà Trắng, Judd Deere.
Tổng thống Trump trong vài ngày qua đã có các cuộc tiếp xúc trực tiếp và không trực tiếp với một số người được xác nhận là nhiễm COVID-19. Trong số những người Tổng thống gặp tại nơi nghỉ mát của ông ở Florida hồi cuối tuần qua, hiện có ít nhất ba người nay được xác nhận nhiễm COVID-19, gồm hai người thuộc phái đoàn của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Apple đóng toàn bộ cửa hàng khắp thế giới, trừ Trung Quốc
Trong một thông cáo chưa từng có tiền lệ vào thứ Bảy (14/3), công ty Apple thông báo đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới, trừ ở Trung Quốc, cho đến ngày 27/3/2020.
Tờ The Hill cho biết, trong thông báo của ông Tim Cook, tổng giám đốc Apple, nói rằng Apple đóng cửa nhằm ngăn chặn tình trạng dịch bệnh bùng phát ở các quốc gia châu Mỹ và châu Âu. Ông cũng cho
biết, Apple sẽ đóng góp 15 triệu USD để giúp đỡ những người bệnh và giúp giảm thiểu sự tàn phá của bệnh dịch vào nền kinh tế.
Theo thông báo, Apple khuyến cáo nhân viên nên làm việc ở nhà nếu công việc không cần thiết đến mức phải có mặt. Các văn phòng làm việc của công ty sẽ được dọn sạch và mọi sự ra vào đều phải qua kiểm tra sức khỏe và đo thân nhiệt.
Trong hai tháng vừa qua, Apple cũng phải đóng các cửa hàng tại Trung Quốc khi dịch bệnh bùng phát. Ngay cả các xưởng lắp ráp sản phẩm Apple tại Trung Quốc cũng đóng cửa.
Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc khi trở thành ổ COVID-19 lớn thứ hai châu Âu
Tây Ban Nha ngày thứ Bảy (14/3) lên kế hoạch phong tỏa 46 triệu công dân sau khi trở thành quốc gia có số ca nhiễm virus Vũ Hán cao thứ 5 thế giới sau Trung Quốc, Ý, Iran và Hàn Quốc.
AP cho biết theo một dự thảo sắc lệnh của chính phủ mà hãng tin này đã xem qua, chính phủ Tây Ban Nha định sẽ áp đặt các hạn chế khẩn cấp nghiêm ngặt trên toàn quốc đối với việc đi lại của người dân.
Người dân sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà để mua thức ăn và thuốc men, đi làm, đến bệnh viện và ngân hàng hoặc thực hiện các chuyến đi liên quan đến chăm sóc trẻ em và người già. Những quy tắc này sẽ có hiệu lực vào sáng ngày thứ Hai (16/3).
Tây Ban Nha đã cho đóng cửa các trường học ở một số khu vực, đình chỉ các chuyến bay từ Ý và đóng cửa hạ viện ít nhất trong một tuần, sau khi một nghị sĩ dương tính với nCoV.
Kim Jong Un nghi phải rời Bình Nhưỡng để trốn COVID-19
Hiện đang có các tin tức nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể đã phải rời khỏi Bình Nhưỡng để tránh né COVID-19.
Theo bản tin của tờ Korea Times, dựa theo tường thuật từ các cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên thì Kim Jong Un đã ra khỏi Bình Nhưỡng từ ít nhất là ngày 26/2 tới nay, sau khi chủ tọa một cuộc họp của đảng cầm quyền. Sau đó, người ta thấy Kim thị sát tập trận ở Wonsan, trong tỉnh Kangwon nằm về phía Đông của Triều Tiên hôm 28/2. Sang đến ngày 2/3, quân đội Triều Tiên bắn hai hỏa tiễn ra biển “dưới sự chỉ huy” của Kim. Hôm 9/3, lại có ba hỏa tiễn khác bắn đi từ Sondok, ở tỉnh South Hamgyong, và cũng có sự hiện diện của Kim.
Việc lãnh tụ Triều Tiên không hiện diện tại thủ đô trong thời gian dài như vậy là điều hiếm thấy, và cũng ít khi nào sự vắng mặt lâu như vậy lại được thông báo. Các chuyên gia tin rằng việc này có liên hệ với nỗi lo sợ COVID-19.
“Đây là một quốc gia khép kín, do vậy chúng ta không thể khẳng định hoàn toàn. Nhưng chúng ta có thể hầu như chắc chắn là họ có các trường hợp lây nhiễm. Tôi biết chắc là quân đội Triều Tiên đã ngưng hoạt động 30 ngày. Chúng ta thấy họ không có phi cơ quân sự nào cất cánh trong suốt 24 ngày,  và chỉ mới bay trở lại mà thôi”, Tướng Robert Abrams, Tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc nói với giới truyền thông tại Lầu Năm Góc hôm 13/3.

Điểm tin thế giới chiều 15/3:

TT Trump nói phu nhân Thủ tướng Canada

có hành động ‘rất tuyệt’ sau khi nhiễm COVID-19

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (15/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
TT Trump nói phu nhân Thủ tướng Canada có hành động ‘rất tuyệt’ sau khi nhiễm COVID-19
Fox News đưa tin, Tổng thống Trump hôm thứ Bảy (14/3) nói rằng, phu nhân của Thủ tướng Canada đã có hành động “rất tuyệt” sau khi có kết quả dương tính với COVID-19.
“Vừa có một cuộc trò chuyện thú vị với Thủ tướng Justin Trudeau của Canada”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. “Thật tuyệt khi biết rằng người vợ tuyệt vời của anh ấy, Sophie đã có hành động rất tuyệt. Hoa Kỳ và Canada sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc chống lại COVID-19”.
Trước đó, vào hôm 12/3, các quan chức Canada cho biết phu nhân Thủ tướng đã bị nhiễm COVID-19 nhưng có “triệu chứng nhẹ” và hiện tại sẽ được cách ly.
“Mặc dù tôi đang trải qua các triệu chứng khó chịu của virus, nhưng tôi sẽ sớm quay trở lại”, phu nhân Sophie cho biết. “Được cách ly tại nhà không là gì so với các gia đình Canada khác, những người có thể đang phải trải qua điều này và những người phải đối mặt với tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn”.
Trong gia đình Thủ tướng Canada với Thủ tướng cùng phu nhân và 3 đứa trẻ, chỉ có phu nhân là thành viên duy nhất trong gia đình có triệu chứng nhiễm COVID-19, văn phòng Thủ tướng Canada cho biết.
Đài Loan ‘giận dữ’ khi nữ Tổng thống không có mặt trong bản đồ phụ nữ tham chính trên thế giới năm 2020 của Liên Hợp Quốc
Theo tờ Taiwan News, vào hôm thứ Sáu (13/3), Văn phòng Tổng thống Đài Loan đã đăng trên Twitter lời chỉ trích một thực thể của Liên Hợp Quốc cùng với một tổ chức khác về việc bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan không có mặt trong bản đồ phụ nữ tham chính trên thế giới năm 2020.
Trên bản đồ của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women) công bố vào ngày 10/3, Đài Loan có màu giống như Trung Quốc, với ngụ ý hai nước này là một quốc gia.
“Xin chào Phụ nữ Liên Hợp Quốc: Nếu các vị thực sự muốn trao quyền cho phụ nữ trên khắp thế giới, các vị có thể cần 2 điều: 1) KÍNH MỚI để các vị có thể nhìn thấy định kiến ​​của mình; 2) KHÓA HỌC THÊM để các vị có thể đối mặt với thực tế & công nhận Nguyên thủ quốc gia được ngưỡng mộ rộng rãi của Đài Loan, nữ Tổng thống Thái Anh Văn!”, Văn phòng Tổng thống Đài Loan viết trên Twitter hôm 13/3.
Bà Âu Giang An (Joanne Ou), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan, cho biết Bộ đã yêu cầu văn phòng đại diện của Đài Loan tại New York, Mỹ nộp đơn phản đối hành động này của Liên Hợp Quốc.
Singapore kêu gọi người dân không ra nước ngoài
Bộ Y tế Singapore hôm 15/3 kêu gọi người dân hủy các chuyến đi ra nước ngoài không cần thiết nhằm ngăn ngừa nCoV lây lan, theo Reuters.
Singapore cũng sẽ yêu cầu những người nhập cảnh nước này nhưng thời gian gần đây từng tới các quốc gia Đông Nam Á, Nhật Bản, Thụy Sĩ hay Anh phải tự cách ly tại nơi cư trú trong vòng 14 ngày. Bắt đầu từ ngày 16/3, nước này sẽ cấm nhập cảnh và quá cảnh đối với khách nước ngoài từng đến những quốc gia nhiễm nCoV như Ý, Pháp, Tây Ban Nha hay Đức trong vòng 14 ngày gần nhất.
Các biện pháp mới nhất được thực hiện trong bối cảnh nhiều ca nhiễm nCoV ở Singapore vài ngày qua đều là những người từ nước ngoài trở về, không phải do lây truyền trong nước.
Thứ trưởng y tế Ý nhiễm nCoV
“Vài ngày trước, tôi đã tiếp xúc với một người nhiễm nCoV. Ngay khi phát hiện bản thân có triệu chứng, tôi đã tự cách ly và làm việc từ xa”, ông Pierpaolo Sileri, Thứ trưởng y tế Ý đăng trên Facebook ngày 14/3.
Sileri cho biết ông đã ngay lập tức tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ y tế, nói thêm rằng vợ con ông hiện vẫn ổn định. “Dù sống chung một nhà nhưng chúng tôi có phân chia các phòng riêng biệt”, Sileri cho biết.
Ông là một trong nhiều quan chức cấp cao của Ý nhiễm nCoV, bao gồm Nicola Zingaretti, lãnh đạo đảng Dân chủ đồng thời là Chủ tịch vùng Lazio; Alberto Cirio, chủ tịch vùng Piedmont; Tham mưu trưởng quân đội Salvatore Farina và Thứ trưởng Giáo dục Anna Ascani.
Úc sẽ cách ly du khách quốc tế 14 ngày
Úc sẽ áp dụng chế độ tự cách ly 14 ngày đối với du khách quốc tế đến nước này từ nửa đêm Chủ nhật (15/3) và cấm tàu ​​du lịch từ các cảng nước ngoài trong 30 ngày, theo Reuters.
Úc đã áp đặt lệnh cấm đối với công dân nước ngoài từng ở Ý, Hàn Quốc, Iran và Trung Quốc vào nước này trong 14 ngày kể từ khi họ rời khỏi các quốc gia đó. Công dân Úc và thường trú nhân từ các quốc gia đó vẫn có thể vào Úc nhưng phải tự cách ly trong một hai tuần sau khi trở về nhà.
Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm Chủ nhật kêu gọi mọi người nên tránh các “giao tiếp xã hội” và không bắt tay để tránh nhiễm bệnh.
Lợi nhuận năm 2019 của gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco giảm 20%
Công ty Dầu Ả Rập Xê Út Saudi Aramco, một đại gia dầu mỏ, hôm Chủ nhật (15/3) cho biết lợi nhuận của công ty giảm 20% trong năm 2019 xuống còn 88,2 tỷ USD, theo AP.
Chi phí vốn đã giảm trong năm 2019 xuống còn 32,8 tỷ USD so với 35,1 tỷ USD vào năm 2018. Aramco dự kiến ​​sẽ chi từ 25 tỷ đến 30 tỷ USD trong năm 2020, giảm khoảng 10 tỷ USD so với ước tính trước đó.
“Đó là một năm đặc biệt đối với Saudi Aramco”, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Amin H. Nasser nói trong một tuyên bố, nhằm nói về việc công khai số liệu, được cho là một bước ngoặt mới của công ty Aramco, vốn trước đây là một công ty tư nhân thuộc sở hữu của gia tộc nắm quyền cai trị Ả Rập Xê Út
nên không cần phải công khai số liệu. Bây giờ nó phải công bố số liệu sau khi niêm yết một phần giá trị trên sàn giao dịch chứng khoán.
 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.