Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 08/03/2020

Sunday, March 8, 2020 6:36:00 PM // ,


Tin tổng hợp – 08/03/2020
(Reuters) – Kỷ niệm 6 năm máy bay hãng hàng không Malaysia Airlines MH370 mất tích. 
Đúng sáu năm sau, gia đình các nạn nân một lần nữa kêu gọi chính quyền Malaysia khởi động lại những nỗ lực để tìm kiếm xác chiếc máy bay đã mất tích hôm 08/03/2014. Chiếc MH370 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đã mất dạng. Nhiều công trình tìm kiếm đã được khởi động, tốn kém hàng chục triệu đô la nhưng vẫn hoài công.
(Reutes) – Hoàng thái tử Ả Rập Xê Út ra lệnh bắt chú ruột và nhiều thành viên trong hoàng tộc.
Báo chí Mỹ hôm 06/03/2020 cho biết em trai và hai người cháu quốc vương Ả Rập Xê Út đã bị hoàng thái tử Ben Salman ra lệnh bắt với lý do những người này bị tình nghi “cấu kết với ngoại bang âm mưu đảo chính”. Một trong những người bị bắt từng giữ chức bộ trưởng Nội Vụ. Đây là hành vi mới nhất cho thấy thái tử Ben Salman thâu tóm thêm quyền lực bên cạnh vua cha.
(AFP) – Liban thông báo phá sản. 
Lần đầu tiên trong lịch sử Liban, đất nước này thông báo “mất khả năng thanh toán” 1,2 tỷ đô la nợ đáo hạn. Ngày 07/03/2020 thủ tướng Hassan Diab nhìn nhận Thứ Hai tới đây Beyrouth không thể thanh toán khoản nợ đúng hạn. Quốc gia này đang ngồi trên một núi nợ 92 tỷ đô la, tương đương với 170 % GDP.
(AFP) – Lần đầu tiên Giáo Hoàng cử hành thánh lễ ngày Chủ Nhật qua video. 
Tại Tòa Thánh Vatican hôm 08/03/2020, giáo dân chỉ còn được thấy Giáo Hoàng làm thánh lễ qua video. Buổi lễ được cử hành trong thư viện của tòa thánh, không có công chúng vào dự. Virus corona đã làm xáo trộn cả chương trình nghị sự của giáo hoàng Phanxicô.
(Reuters) – Hai đội đua xe đạp của Pháp mãn hạn cách ly tại Dubai. 
Đến Tiểu Vương Quốc Ả Rập để dự vòng đua xe đạp vòng quanh Emirates nhưng cuối cùng đề phòng rủi ro Covid -19 lây lan, nhiều tay đua của Pháp và quốc tế đã bị cô lập trong một khách sạn từ hôm 27/02/2020. Trưa nay 12 tay đua của đội Groupama được trở lại về Pháp. Các vận động viên mang màu áo của Cofidis cũng mãn hạn sau 2 tuần bị cách ly.
(AP) – Virus corona tiếp tục phá hoại các sự kiện thể thao. 
Mùa thi đấu Sumo tại Nhật Bản khai mạc hôm 08/03/2020 vẫn được duy trì nhưng đóng kín cửa với công chúng. Đây là hậu quả trực tiếp mà dịch Covid-19 gây nên. Vòng đua xe Công Thức 1 tại Bahrain dự trù diễn ra vào ngày 22/03/2020 không bị hủy, nhưng không một khán giả nào được vào xem.

Điểm tin thế giới sáng 8/3:

Số ca nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ lên tới 400

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (8/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Số ca nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ lên tới 400
Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ (CDC) cho biết, đã có 400 ca lây nhiễm COVID-19 tại Mỹ, trong đó có 49 ca nhiễm từ các công dân di tản khỏi Vũ Hán và du thuyền Diamond Princess; 21 người bị nhiễm trên du thuyền Grand Princess đang neo trong vịnh San Francisco.
CNN cho biết các trường hợp lây nhiễm được phát hiện và xét nghiệm tại Hoa Kỳ là 330 ca trên 29 tiểu bang. Tính đến ngày 7/3, Hoa Kỳ có tổng số 400 người dương tính với COVID-19.
Số ca nhiễm COVID-19 ở Ý tăng cao kỷ lục
Số ca nhiễm virus corona ở Ý, tâm dịch COVID-19 ở Châu Âu, tăng vọt hơn 1.200 ca trong khoảng thời gian 24 giờ qua, Cơ quan Bảo vệ Dân sự cho biết ngày thứ Bảy (7/3). Đó là mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát hai tuần trước ở đây, theo VOA.
Chính phủ Ý đã phê chuẩn một sắc lệnh trong ngày 7/3, cho phép tiến hành nhiều biện pháp hơn nhằm cố gắng kiềm chế virus lây lan, sau khi các biện pháp khắc nghiệt được thực hiện trong tuần này bao gồm đóng cửa trường học, rạp chiếu phim và nhiều sự kiện công cộng.
Ca bệnh đầu tiên được xác nhận ở Ý là 15 ngày trước và tập trung tại một số điểm nóng ở phía bắc. Nhưng các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận tại mỗi một vùng trong số 20 vùng của Ý, với các trường hợp tử vong được ghi nhận ở 8 vùng.
Virus corona lây lan trong nghị viện Pháp
Một thành viên thứ hai của Nghị hội Quốc dân Pháp được đưa vào bệnh viện sau khi nhiễm virus corona và năm nhà lập pháp khác đang được xét nghiệm bệnh này, văn phòng chủ tịch hạ viện cho biết trong một thông cáo ngày thứ Bảy (7/3), theo VOA.
Nghị hội không nêu tên hai nhà lập pháp nhiễm bệnh nhưng truyền thông địa phương ở vùng Alsace phía đông đưa tin người đầu tiên trong số hai nhà lập pháp là Jean-Luc Reitzer, người đại diện một trong các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất vì dịch bệnh và hiện đang được chăm sóc đặc biệt.
Nhà lập pháp thứ hai là một người phụ nữ, theo thông cáo của nghị hội. Nghị hội hôm 6/3 nói rằng một nhân viên quầy bán thức ăn vặt cũng nhiễm virus.
Lãnh đạo đảng Dân chủ Ý nhiễm COVID-19
Nicola Zingaretti, lãnh đạo đảng Dân chủ thuộc liên minh cầm quyền của Ý, cho hay ông có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, theo Reuters.
“Bác sĩ bảo tôi dương tính với nCoV”, ông Zingaretti, 54 tuổi, nói trong một video đăng trên Facebook hôm 7/3. “Nhưng tôi khoẻ và tôi sẽ ở nhà vài ngày tới. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi những công việc cần phải làm”.
Zingaretti cũng cho biết gia đình ông đang tuân thủ những quy định về kiểm dịch và tất cả những người mà ông đã tiếp xúc trong mấy ngày qua đang được liên hệ để kiểm tra y tế.
“Tôi từng nói trước đây rồi, hãy cùng chiến đấu. Tôi sẽ làm gương và tuân theo những quy tắc do các bác sĩ và các nhà khoa học đưa ra”, ông nói.
6 năm chiếc MH370 mất tích
Sáu năm kể từ khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia biến mất khỏi radar, người thân của 239 người trên máy bay vẫn đang kêu gọi chính quyền hồi sinh nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, theo Reuters.
Số phận của chuyến bay MH370 đã trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới khi nó biến mất trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014. Các cuộc tìm kiếm máy bay đã bị hủy bỏ vào năm 2018.
“Nỗi đau vẫn còn đó, thực tế là chiếc máy bay vẫn mất tích, và thực tế là cho đến giờ này chúng tôi vẫn không biết chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay”, Grace Nathan, một luật sư có mẹ trên chuyến bay mất tích cho biết.

Điểm tin thế giới chiều 8/3 –

Nhà Trắng: Tổng thống Trump

không ở gần người nhiễm COVID-19

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (8/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Nhà Trắng: Tổng thống Trump không ở gần người nhiễm COVID-19
Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ (ACU), nơi tổ chức Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ cao cấp (CPAC), đã xác nhận hôm thứ Bảy (7/3) rằng, một trong những người tham dự hội nghị đã cho kết quả dương tính với COVID-19, theo Fox News.
Hội nghị diễn ra từ ngày 26-29/2, ở tiểu bang Maryland của Mỹ, với sự tham gia của nhiều nhà lập pháp, chính trị gia và quan chức Nhà Trắng. Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã phát biểu tại sự kiện này.
Nhà Trắng cho biết họ nhận thức được tình hình và không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Trump hay Phó Tổng thống Pence ở gần người nhiễm bệnh.
“Người tham dự này không có tương tác với Tổng thống hoặc Phó Tổng thống và chưa bao giờ tham dự các sự kiện trong hội trường chính”, ACU cho biết.
Đài Loan có tỷ lệ nữ lập pháp cao nhất châu Á
Ủy ban bình đẳng giới (GEC) của Nội các Đài Loan hôm Chủ nhật (8/3) cho biết, phụ nữ chiếm 41,59% trong số các nhà lập pháp ở Đài Loan, nhiều nhất trong số các quốc gia ở châu Á, theo Taiwan News.
Theo GEC, Đài Loan có tỷ lệ nữ lập pháp cao thứ 16 trên thế giới và thậm chí vượt qua Thụy Sĩ, với gần 43% các công ty Đài Loan có giám sát viên nữ và khoảng cách tiền lương theo giới tính cũng đã được thu hẹp kể từ năm 2019. Ngoài ra, GEC lưu ý rằng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ Đài Loan trong độ tuổi 35-39 đã vượt qua mốc 80% lần đầu tiên trong lịch sử, theo Liberty Times.
Tổng thống Trump không hủy các cuộc vận động tranh cử
“Chúng tôi sẽ có những buổi vận động tranh cử to lớn và đang làm rất tốt, chúng tôi đã làm được công việc rất tuyệt vời về mặt này”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/3 phát biểu trong buổi họp báo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago khi được hỏi liệu ông có duy trì chiến dịch tranh cử Tổng thống trong bối cảnh COVID-19 lây lan hay không, theo AFP.
Tổng thống Mỹ khẳng định “hoàn toàn không lo lắng” khi một trường hợp nhiễm nCoV xuất hiện ở thủ đô Washington DC, chỉ cách Nhà Trắng vài km.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ cho biết ‘cả nước Mỹ’ đang tiến gần đến việc đối phó COVID-19
Phó Tổng thống Mike Pence hôm thứ Bảy (7/3) cho biết, “cả nước Mỹ” đang tiến gần đến việc đối phó với dịch COVID-19, khi ông gặp các giám đốc điều hành tàu và giám đốc cảng ở Florida, theo Fox News.
Ông nhấn mạnh các hành động đối phó với COVID-19 mà chính quyền Trump đã thực hiện, bao gồm tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, tạm dừng du lịch từ Trung Quốc và hiện sàng lọc 100% tất cả những người đi máy bay trực tiếp từ Ý và Hàn Quốc
Phó Tổng thống Pence cũng nhấn mạnh rằng đối với hầu hết người Mỹ, rủi ro vẫn còn thấp nhưng lưu ý rằng rủi ro sẽ cao hơn đối với người cao tuổi, những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng.
Hoàng gia Malaysia bác bỏ cáo buộc ‘đảo chính’ trong việc bổ nhiệm tân Thủ tướng
Hoàng gia Malaysia vào Chủ nhật (8/3) đã phủ nhận cáo buộc về “cuộc đảo chính hoàng gia” trong một bài xã luận của tờ the Guardian nói rằng, vua Malaysia đã sử dụng quyền hạn tùy ý của mình được quy định trong hiến pháp, trong việc bổ nhiệm tân Thủ tướng, sau khi nhà lãnh đạo kỳ cựu Mahathir Mohamad từ chức, theo Reuters.
“Chỉ sau quá trình tham vấn nghiêm ngặt và cởi mở này, hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp liên bang, Đức vua đã thực hiện quyết định của mình theo Hiến pháp Liên bang để bổ nhiệm một tân Thủ tướng”, Hoàng gia Malaysia cho biết trong một tuyên bố.
“Vì thế, không có nghĩa là quá trình này có thể được coi là một “cuộc đảo chính hoàng gia” như được khẳng định bởi the Guardian”.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.