Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

COVID-19 - VIỆT NAM - Virus corona: Việt Nam bị thêm 10 ca nhiễm virus, hàng nghìn người bị cách ly

Sunday, March 8, 2020 5:26:00 PM // ,

Nhân viên y tế đang khử trùng một chiếc xe cứu thương gần nhà một người bị nhiễm virus corona trên một con phố bị cách ly ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 07/03/2020.
Nhân viên y tế đang khử trùng một chiếc xe cứu thương gần nhà một người bị nhiễm virus corona trên một con phố bị cách ly ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 07/03/2020. Reuters
Báo chí trong nước hôm nay, 08/03/3020, đồng loạt đưa tin: Có thêm 10 người được xác nhận nhiễm virus corona mới, tất cả đều trên chuyến bay, với bệnh nhân số 17, từ Luân Đôn trở về Hà Nội hôm 02/03. Hàng nghìn người được đặt trong chế độ cách ly. Chính quyền Hà Nội đề nghị công bố dịch tại thủ đô.
Như vậy, tiếp theo bệnh nhân thứ 17, một nữ doanh nhân, trú quán Hà Nội, có đi Ý, Việt Nam xác nhận có thêm 3 ca nhiễm mới, ngày 07/03, trong đó có hai người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 17 và một người từ Hàn Quốc về. Sáng hôm nay, bộ Y Tế ghi nhận trường hợp thứ 21, là một quan chức cao cấp, từng ngồi cạnh bệnh nhân thứ 17. Và cuối giờ chiều hôm nay, truyền thông trong nước dẫn thông tin khẩn từ bộ Y Tế, cho biết thêm 9 trường hợp dương tính với virus. Đây là các du khách nước ngoài, hiện đang ở Quảng Ninh, Lào Cai, Đà Nẵng và Huế. Tất cả đều trên cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17.
Bệnh nhân thứ 21 được đặc biệt chú ý. Báo chí chính thức cho biết bệnh nhân số 21 N.Q.T., 61 tuổi, ngụ tại đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Theo chủ tịch thành phố Hà Nội, ông N.Q.T. đi cùng chuyến bay VN 0054, ngồi ghế 5A, tức là ngồi cạnh bệnh nhân N.H.N. Vẫn theo chủ tịch Hà Nội, bệnh nhân N.Q.T. từ Việt Nam bay qua Ấn Độ, rồi từ Ấn Độ bay qua Anh, sau đó từ Anh bay về Việt Nam trên chuyến bay VN 0054. Theo ông Nguyễn Đức Chung, trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh, ông N.Q.T. từng ngồi cạnh một hành khách người Anh có biểu hiện sốt, ho.
Lãnh đạo Hà Nội nêu giả thuyết: "Trường hợp bệnh nhân N.Q.T. có hai khả năng lây nhiễm, có thể lây nhiễm trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam, nhưng khả năng nhiều hơn là lây nhiễm trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh". Theo ông Chung, kể từ ngày 02/03 đến ngày 06/03, tức trước khi nhập viện, bệnh nhân N.Q.T đã tiếp xúc với tổng cộng 96 người.
Theo thông tin lan truyền trên các mạng xã hội, bệnh nhân thứ 21 là ông Nguyễn Quang Thuấn, nguyên chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội, phó chủ tịch Hội Đồng Lý Luận Trung Ương của Đảng, và thành viên tổ tư vấn kinh tế của thủ tướng. Trong thời gian 5 ngày nói trên, ông Thuấn đã tham gia một số cuộc họp tại Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội và Hội Đồng Lý Luận Trung Ương.
Nhà báo độc lập Lê Dũng (Hà Nội) nêu ra trách nhiệm của chính phủ Việt Nam trong việc để cho nhiều quan chức từ các nơi có nguy cơ nhiễm dịch trở về, di chuyển bình thường, mà không được đặt dưới sự giám sát chặt về y tế. Đây là điều mà nhà báo Lê Dũng gọi là ''lỗ hổng thứ hai'', trong việc hệ thống phòng dịch, bên cạnh ''lỗ hổng thứ nhất'' là khâu khai báo y tế, kiểm dịch của hàng không quốc tế, và Việt Nam.
Hà Nội ''nâng cấp cách ly'', trong khi chờ công bố dịch
Trước tình hình bệnh dịch có nguy cơ phát triển mạnh, ngay từ ngày hôm qua, 07/03, sau khi xuất hiện thêm 4 ca nhiễm virus corona mới, và nhiều trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, chính quyền Hà Nội đề nghị ''công bố dịch'' tại thủ đô.
Sáng nay, chính quyền Hà Nội đã quyết định ''nâng một bậc cách ly, tức người trong diện cách ly tại nhà (F2) vẫn đưa đi cách ly tập trung, người cần giám sát theo dõi y tế (F3) thì tiến hành cách ly tại nhà, người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) phải cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm như một ca Covid-19. Các trường hợp F4, F5 (tức tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 gián tiếp, ở vòng 4 và vòng 5) thì... kiểm tra thân nhiệt ngày 2 lần. Tiếp tục điều tra giám sát mở rộng theo phương châm "điều tra đến đâu cách ly đến đấy", vì các nhóm này có thể phát bệnh bất cứ lúc nào''.
Chính quyền hôm nay cũng cho biết đã xác minh nơi đến của 155 ''khách phổ thông'', 21 ''khách thương gia'' trên tổng số 180 "khách phổ thông" và 21 "khách thương gia" của chuyến bay VN 0054. Tổng cộng, hành khách đã tỏa đi ít nhất 10 tỉnh, thành phố. Ngoài Hà Nội, còn có Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Nam... đã cách ly nhiều người có tiếp xúc gần với các hành khách của chuyến bay. Con số những người được cách ly sẽ còn tăng cao trong những giờ tới.
Tại Lào Cai, khoảng 180 người tiếp xúc với hai du khách đi chuyến VN 0054 nhiễm Covid-19 bị cách ly. Tại Quảng Ninh, cách ly y tế, khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe đối với 127 trường hợp đã tiếp xúc gần với các du khách có khả năng nhiễm bệnh và tất cả thủy thủ, nhân viên phục vụ trên các tàu du lịch (18 tàu) có chở các hành khách. Tại Quảng Nam, khoảng 1.000 người được đặt trong chế độ hạn chế tiếp xúc. Tại Hà Nội, hơn 500 người bị cách ly tại bệnh viện Hồng Ngọc, khoảng 200 người tại khu phố Trúc Bạch, hàng chục người khác bị cách ly sau khi tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17. Ước tính hơn 1000 người bị cách ly do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bệnh nhân thứ 21.
Hiện tại, trên trang web của bộ Y Tế, phần tin về Dịch bệnh đường hô hấp, tuy được ghi cập nhật đến cuối ngày 08/03, nhưng vẫn chưa có thông tin về các ca bệnh mới, và con số những người được cách ly, theo dõi sức khỏe, vẫn chỉ dừng ở con số 23.228, như cách đây hai ngày.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.