Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 18/02/2020

Tuesday, February 18, 2020 6:56:00 PM // ,

Tin tổng hợp – 18/02/2020

(Reuters) - Giải đua xe Công thức 1 vẫn diễn ra ở Hà Nội vào tháng 04/2020. 
Thông tin được ban tổ chức Formula 1 thông báo cho AFP ngày 18/02/2020. Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ cho giải sẽ được áp dụng. Trước đó, ông Trần Ngọc Trung, phó giám đốc Sở Du Lịch Hà Nội cho biết : « Dù là một sự kiện thể thao, nhưng giải Formula 1 có tác động mạnh đến ngành du lịch của thủ đô ».
(AFP) - Chỉ trích Tập Cận Bình, blogger Hứa Chí Vĩnh bị bắt.
Amnesty International cho biết, sau nhiều tuần lễ truy nã, công an Quảng Đông đã bắt được ông Hứa Chí Vĩnh, một nhà hoạt động chống tham nhũng từng bị tù bốn năm (2013-2017). Hồi đầu tháng Hai, bogger phổ biến trên Twitter lời kêu gọi chủ tịch Trung Quốc từ chức, và chỉ trích lãnh đạo họ Tập trong các hồ sơ từ thương chiến Mỹ Trung, đàn áp Hồng Kông cho đến những bất cập trong chống dịch Corona. Hứa Chí Vĩnh bị truy nã sau khi tham dự cuộc hội thảo của một nhóm trí thức hồi tháng 12/2019.
(AFP) - Chanel hủy một buổi trình diễn tại Trung Quốc vì dịch Covid-19. 
Quyết định được thương hiệu hàng cao cấp của Pháp đưa ra ngày 17/02/2020, căn cứ vào « tình hình hiện nay và dựa theo khuyến nghị của chính quyền Trung Quốc ». Buổi trình diễn dự kiến diễn ra vào tháng Năm tại Bắc Kinh, được hoãn đến « một thời điểm phù hợp hơn ».
(AFP) - Đấu sĩ Trung Quốc không được đến Ấn Độ tham gia Giải Vô địch Đấu vật Châu Á.
Giải đấu diễn ra từ ngày 18 đến 23/02/2020, tại New Delhi. Thực ra, Ấn Độ đã ngừng cấp visa điện tử cho tất cả công dân Trung Quốc vì lý do dịch Covid-19 và vận động viên Trung Quốc không phải là trường hợp ngoại lệ. Giải Vô địch Đấu vật Châu Á giúp đề ra danh sách vận động viên trong từng hạng mục tham dự Thế Vận Hội Tokyo 2020.
(Reuters) – Thương mại: Trung Quốc sẽ miễn thuế phụ thu trên một số hàng Mỹ. 
Bộ Tài Chính Trung Quốc vào hôm nay, 18/02/2020, thông báo sẽ đồng ý về yêu cầu miễn thuế quan trên 696 mặt hàng nhập từ Mỹ, trong đó có nông sản như heo, bò, đậu nành và nhiên liệu như khí hóa lỏng. Những công ty Trung Quốc xin miễn thuế phụ thu trên những mặt hàng Mỹ nhập khẩu có thể nộp đơn kể từ ngày 02/03. Thời hạn miễn là một năm. Đây là lần miễn thuế phụ thu thứ 3 và cũng là đợt « nặng ký » nhất, diễn ra một tháng sau khi hai bên ký kết « giai đoạn 1 » thỏa thuận thương mại, theo đó Bắc Kinh cam kết mua 200 tỉ đô la sản phẩm và dịch vụ của Mỹ trong 2 hai năm. Các đại diện Mỹ cũng như giới phân tích không mấy tin tưởng Bắc Kinh sẽ tôn trong các cam kết, nhất là trong thời kỳ dịch coronavirus tác hại không ít.
(AFP) – Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi thành quả chống tham nhũng ở Angola. 
Trong vòng công du Châu Phi, ngoại trưởng Mike Pompeo đã ghé Luanda vào hôm qua, 17/02/2020, và khen ngợi cuộc đấu tranh chống tham nhũng của tổng thống Joao Lourenço, chủ yếu nhắm vào gia đình người tiền nhiệm José Eduardo dos Santos đã trị vì suốt 38 năm. Ông Pompeo đánh giá tham nhũng đã trong một thời gian dài kềm hãm khả năng vươn lên của Angola. Ông Joao Lourenço đã minh bạch hóa hoạt động của các định chế tài chính, công nghiệp nhà nước. Ngoại trưởng Mỹ cũng hài lòng về việc Angola nỗ lực tư hữu hóa 195 doanh nghiệp nhà nước, cho biết Washington sẵn sàng giúp đỡ Luanda.
(AFP) - Hơn 900.000 người phải sơ tán vì chiến sự ở tây bắc Syria. 
Ngày 17/02/2020, Liên Hiệp Quốc đánh giá đợt di dân từ ngày 01/12/2019 ở « mức khủng khiếp ». Đa số những người phải sơ tán là phụ nữ và trẻ em « phải ngủ ngoài trời trong khi nhiệt độ xuống rất thấp do các khu trại bị quá tải ». Ngoài ra, một bản thông cáo trước đó được Liên Hiệp Quốc công bố hôm 13/02, còn nêu tình trạng : «Nhiều bà mẹ phải đốt nhựa sưởi ấm cho con cái. Nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị chết vì lạnh».

Điểm tin thế giới sáng 18/2:

Chính quyền Trung Quốc bắt nhà hoạt động

khuyên ông Tập từ chức

Lục Du
Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Ba (18/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin sau:
Chính quyền Trung Quốc bắt nhà hoạt động khuyên ông Tập từ chức
Bắc Kinh đã ra lệnh bắt giam nhà hoạt động Xu Zhiyong, người trước đó đã cáo buộc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình che đậy thông tin về virus COVID-19, theo bản tin hôm thứ Hai (17/2) của SBS News.
Trước khi bị bắt, trong một bài viết táo bạo nhất của mình, ông Xu đã khuyên ông Tập nên từ chức vì “không đủ thông minh” để lãnh đạo Trung Quốc. Ông Xu cũng từng mô tả ông Tập là người “si mê quyền lực”.
Ông Xu bị an ninh của thành phố Quảng Châu bắt giữ hôm thứ Bảy, những người bạn của ông tiết lộ với SBS News, và cho biết thêm bạn gái của ông Xu, cũng là một nhà hoạt động xã hội, đã mất tích vào ngày Chủ nhật.
Đan Mạch bắt giữ 27 nghi phạm buôn bán 100 kg cocaine
Cảnh sát Đan Mạch đã bắt giữ 27 nghi phạm buôn lậu ma túy sau khi tìm thấy 100 kg cocaine, trị giá khoảng 50 triệu đô la, trên một con tàu Nga vào cuối tuần qua, theo bản tin hôm thứ Hai (17/2) của Fox News.
Việc bắt giữ con tàu này có sự hợp tác quốc tế, cảnh sát Copenhagen cho biết. Con tàu bị bắt tên là Đảo Duncan, đang đi về phía nam thị trấn Gedser của Đan Mạch thì bị cảnh sát chặn lại.
Theo luật Đan Mạch, các nghi phạm buôn bán ma túy bị bắt giữ này có thể đối diện mức án 16 năm tù. Họ đều là người nước ngoài, bao gồm các công dân Nga, Latvia, Ecuador và Philippines.
WHO: Số ca nhiễm mới giảm, nhưng không chủ quan
Dữ liệu mới nhất do Trung Quốc cung cấp cho thấy số ca nhiễm mới COVID-19 đã có sự suy giảm, nhưng “mọi kịch bản vẫn được thảo luận” về sự biến đổi của loại virus gây chết người, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết hôm thứ Hai (17/2), theo Reuters.
“Lúc này, vẫn còn quá sớm để nói rằng sự suy giảm [số ca nhiễm mới COVID-19] có tiếp tục hay không. Mọi kịch bản vẫn được thảo luận”, ông Tedros nói.
Theo cập nhật của SCMP, tính tới hết ngày thứ Hai, số người chết vì dịch COVID-19 trên thế giới là 1.868, tăng 93 trường hợp (so với 1.775 ca tử vong hôm Chủ nhật), và số người nhiễm mới loại virus bùng phát ở Vũ Hán là 7.3348, tăng 1.548 ca (so với con số 71800 nhiễm bệnh được thống kê ngày hôm qua).
Chính phủ Maduro phạt hãng hàng không chở Guaido
Chính phủ Maduro, hôm thứ Hai (17/2), thông báo rằng họ sẽ đình chỉ các chuyến bay vào ra Venezuela của hãng hàng không TAP, Bồ Đào Nha, trong thời gian 90 ngày, vì hãng hàng không này cho phép chú của lãnh đạo phe đối lập Guaido mang chất nổ lên máy bay trong chuyến bay tới thủ đô Caracas vào tuần trước, theo Reuters.
Thông báo về lệnh cấp này trên Twitter, Phó Tổng thống trong chính phủ Maduro, ông Delcy Rodriguez, úp mở khả năng chính phủ thiên tả của ông sẽ có thể phạt tiền và áp các biện pháp trừng phạt khác đối với TAP trong tương lai.
Ông Guaido cùng với một người chú đã trở lại Venezuela vào thứ Ba tuần trước trên một chuyến bay của TAP sau chuyến công du 3 tuần tới châu Âu và Mỹ. Ngay sau khi xuống sân bay, người chú củ
ông Guaido đã bị an ninh của chính phủ Maduro bắt giữ. Ông Guaido nói rằng đây là hành động trả thù “hèn hạ” của chính phủ Maduro.
Apple gặp khó bởi dịch COVID-19
Tập đoàn công nghệ Apple cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ không thể đáp ứng được chỉ tiêu tài chính quý hai năm nay vì sự bùng phát dịch COVID-19 đã ảnh hưởng việc sản xuất iPhones, theo AP.
Apple cho biết hôm thứ Hai (17/2), tất cả các cơ sở sản xuất iPhone của họ ở Trung Quốc đều nằm ngoài tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch COVID-19, và tất cả đã hoạt động trở lại, nhưng tốc độ sản xuất sản phẩm tăng chậm.
Apple cho biết nhu cầu về iPhone cũng giảm ở Trung Quốc vì nhiều cửa hàng bán lẻ của hãng ở quốc gia đang vật lộn với COVID-19 đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Trung Quốc là thị trường bán lẻ iPhone lớn thứ ba của Apple, sau Hoa Kỳ và Châu Âu.

Điểm tin thế giới chiều 18/2:

Nhật Bản sẽ thử nghiệm lâm sàng

thuốc điều trị HIV cho COVID-19

Hải Lam
Nhật Bản (ảnh chụp màn hình https://youtu.be/5iEnkpifgGM).
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Ba (18/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Nhật Bản sẽ thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị HIV cho COVID-19
Reuters đưa tin, ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật Bản hôm nay cho biết, nước này sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị HIV cho bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, ông không cho biết liệu khi nào thuốc điều trị mới sẽ được cấp phép để đưa vào điều trị.
Nhật Bản hiện có hơn 500 ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 450 ca từ du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Yokohama.
Hàn Quốc dùng chuyên cơ tổng thống sơ tán công dân
Yonhap đưa tin, chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa chuyên cơ tổng thống đến Nhật vào hôm nay để đón 4 công dân đang bị cách ly trên du thuyền Diamond Princess về nước.
Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết, chuyên cơ tổng thống mang số hiệu VCN-235 khởi hành từ căn cứ quân sự ở Seongnam, phía Nam thủ đô Seoul trưa nay sẽ hạ cánh ở sân bay Haneda của Nhật Bản.
Máy bay sẽ trở về sân bay quốc tế Gimpo vào sáng 19/2 với 4 công dân Hàn Quốc và một người Nhật Bản có quan hệ hôn nhân với một trong 4 người này.
Du thuyền Diamond Princess đến cảng Yokohama ngày 3/2 và bị cách ly ngay sau đó vì một vị khách trên du thuyền tháng trước dương tính với COVID-19.
Thế giới có thể khan hiếm thuốc kháng sinh do dịch COVID-19
Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) ở Trung Quốc, Joerg Wuttke hôm nay nói rằng, thế giới có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm thuốc kháng sinh cũng như các loại thuốc khác nếu các vấn đề chuỗi cung ứng ở Trung Quốc bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19 không được giải quyết sớm.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, 97% thuốc kháng sinh ở Mỹ bắt nguồn từ Trung Quốc.
HSBC sẽ cắt giảm 35.000 việc làm
HSBC hôm nay thông báo kế hoạch cắt giảm 35.000 việc làm và thu nhỏ quy mô hoạt động ở Hoa Kỳ và châu Âu, sau khi lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này giảm 1/3 vào năm ngoái.
Giám đốc điều hành Noel Quinn nói với Bloomberg News rằng số lượng nhân viên toàn cầu sẽ bị cắt giảm từ 235.000 xuống còn 200.000 trong 3 năm tới, song không nêu chi tiết. HSBC cho biết ngân hàng đang nhắm mục tiêu cắt giảm 4,5 tỷ USD chi phí vào năm 2022, với chi phí tái cấu trúc khoảng 6 tỷ USD.
Video: Quan chức y tế Hoa Kỳ nói COVID-19 sắp trở thành ’đại dịch toàn cầu’

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.