Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 09/02/2020

Sunday, February 9, 2020 5:04:00 PM // ,


Tin tổng hợp – 09/02/2020
(AFP) – Pompeo cảnh báo không lùi trước áp lực Trung Quốc về Đài Loan. 
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 08/02/2020 yêu cầu các thống đốc Mỹ không nhường bước trước áp lực của Trung Quốc nhằm cô lập Đài Loan. Phát biểu trước các viên chức cao cấp họp tại Washington, ông Pompeo khuyến cáo không nên có những thỏa thuận riêng lẻ với Bắc Kinh làm ảnh hưởng đến chính sách chung của đất nước. Ngoại trưởng Mỹ nêu ra việc Trung Quốc hủy một dự án đầu tư vì thống đốc Missisippi thăm Đài Loan, và lá thư của một nhà ngoại giao Trung Quốc đề nghị không lên tiếng hoan nghênh việc tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử.
(AFP) – Hai quân nhân Mỹ bị một lính Afghanistan bắn chết.
Hai người lính Mỹ đã bị tử thương và sáu người khác bị thương hôm nay 09/02/2020 sau khi một người mặc quân phục Afghanistan xả những loạt đạn trung liên vào một nhóm quân nhân Mỹ tại tỉnh Nangarhar, miền đông nước này. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ xả súng.
(AFP) – Ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội Ailen ?
Ailen hôm nay 09/02/2020 bắt đầu kiểm phiếu kỹ lưỡng sau khi kết quả bầu cử Quốc Hội được dự báo là rất khít khao giữa đảng Fine Gael của thủ tướng mãn nhiệm Leo Varadkar (22,4%), đảng Sinn Fein (22,3%) và đảng trung hữu Fianna Fail (22,2%). Đây là kết quả sát nút chưa từng thấy giữa ba đảng lớn của Ailen.
(AFP) – Chuyên gia Liên Hiệp Quốc chỉ trích Tây Ban Nha về tỉ lệ người nghèo. 
« Tây Ban Nha hoàn toàn thất bại trong nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, hiện nay thuộc loại tệ hại nhất ở Liên Hiệp Châu Âu » dù đã phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng. Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tình trạng cực nghèo, Philip Alston tuyên bố như trên sau vòng công du 12 ngày. Trên 26% dân số Tây Ban Nha, nền kinh tế thứ tư của Liên Hiệp Châu Âu, đang có nguy cơ lâm vào cảnh nghèo khổ, tỉ lệ thất nghiệp là 13,78%, gấp đôi mức trung bình trong Liên hiệp.
(AFP) - Iran chuẩn bị phóng vệ tinh quan sát khoa học mới. 
Bộ truyền thông Iran thông báo vệ tinh Zafar hôm nay 09/02/2020 được phóng trong khuôn khổ một chương trình không gian hòa bình, nhưng không cho biết giờ cụ thể. Vụ phóng vệ tinh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Iran – Mỹ gia tăng. Lãnh đạo cơ quan không gian quốc gia hôm 01/02 cho biết vệ tinh Zafar bắt đầu được sản xuất cách nay 3 năm, với sự tham gia của 80 nhà khoa học. Zafar có thể quay quanh Trái đất 15 lần/ngày, hoạt động được trong hơn 18 tháng, với nhiệm vụ chính là thu thập hình ảnh, phục vụ công tác nghiên cứu về động đất, phòng ngừa thiên tai và phát triển nông nghiệp.
(AFP) 62% dân Thụy Sĩ ủng hộ dự luật cấm kỳ thị xu hướng tính dục. 
Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào hôm nay 09/02/2020, theo lời kêu gọi của các đảng và lãnh đạo chính trị bảo thủ và dân túy. Nhưng kết quả lại không theo mong muốn của họ. Theo luật mới, phạm vi chống phân biệt đối xử tại Thụy Sỹ sẽ được mở rộng, không chỉ chống kỳ thị sắc tộc, tôn giáo, mà còn chống phân biệt đối xử theo xu hướng tính dục.

Điểm tin sáng 9/2:

Chưa xác định được đỉnh dịch; Virus corona

có thể lây truyền qua bụi khí

Quý Khải
Chưa xác định được đỉnh dịch
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (9/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Trung Quốc cho rằng, cần đề cao cảnh giác, bởi dịch bệnh còn lâu mới chấm dứt, theo VTV.
“Tất cả các dự đoán bây giờ đều là không thể. Chúng ta mới chỉ có chưa đầy một tháng để tìm hiểu về loại virus này. Chúng ta đang ngày càng biết nhiều hơn về nó. Nhưng vẫn chưa thể dự đoán tình hình sẽ đến đi đến đâu. Dịch bệnh có thể còn lâu mới chấm dứt và chúng ta không thể chủ quan”, TS Gauden Galea, đại diện WHO tại Trung Quốc nói.
Virus corona có thể lây truyền qua bụi khí
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8/2, ông Tăng Quần (Zeng Qun), phó cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định virus corona chủng mới (nCoV) có thể lây qua aerosol, báo Tuổi Trẻ dẫn theo Tân Hoa xã cho hay.
Lây nhiễm qua aerosol tức chỉ các giọt bụi nước chứa virus được hòa tan trong không khí để tạo thành khí dung, lơ lửng trong không khí. Người bình thường có thể bị nhiễm bệnh nếu hít phải khí dung có chứa virus. Theo trang tin Tài Tân, thông tin này có nghĩa một người bình thường có thể nhiễm nCoV do hít vào hỗn hợp không khí và những giọt nước nhỏ có chứa virus của người bệnh.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra những loại virus như virus cúm gia cầm H5N1 và SARS có thể được lây truyền thông qua aerosol, vốn có thể lơ lửng trong không khí trong một thời gian dài. Các đường lây truyền nCoV chủ yếu được biết tới trước đây là “lây truyền qua tiếp xúc”, và “lây truyền trực tiếp” (gồm lây nhiễm qua những giọt nước bọt bắn ra từ người bệnh).
50% số ca lây nhiễm thứ cấp xảy ra trong thời kỳ ủ bệnh nCoV
Ít nhất 50% số ca lây nhiễm virus 2019-nCoV từ người sang người đều xảy ra khi người bệnh đầu tiên chưa xuất hiện các triệu chứng, theo VTV.
Kết quả nghiên cứu trên do một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đưa ra. Theo nhóm nghiên cứu tại Đại học Hokkaido, qua phân tích 26 trường hợp lây nhiễm virus 2019-nCoV từ người sang người ở 6
quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Thái Lan và Mỹ, thời gian lây nhiễm thứ cấp ngắn hơn so với ước tính trước đây.
Nhóm nghiên cứu kêu gọi tăng cường các biện pháp phòng ngừa cũng như cải thiện hệ thống chăm sóc y tế để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, thay vì chỉ tập trung vào các biện pháp cách ly khỏi cộng đồng.
Du thuyền Nhật có 61 người nhiễm virus corona từng ghé qua Việt Nam
Trước khi bị cách ly trên biển Yokohama của Nhật Bản vì phát hiện nhiều trường hợp dương tính với virus corona, du thuyền Diamond Princess đã ghé qua Việt Nam đến 5 lần ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
Đáng chú ý, theo những thông tin tờ Straits Times đăng tải được báo Kiến Thức dẫn nguồn cho biết, du thuyền Diamond Princess đã có hành trình đến Việt Nam, sau đó đi sang các nước trong khu vực rồi quay lại nước ta tới 5 lần, ghé qua nhiều cảng ở cả ba miền để đón khách, bao gồm Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Huế (cảng Chân Mây), TP.HCM.
Quảng Châu, Thâm Quyến phong tỏa một phần để chặn dịch viêm phổi Vũ Hán
Hai thành phố Thâm Quyến và Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) áp dụng biện pháp phong tỏa một phần, thắt chặt hạn chế đi vào khu vực nhằm kiểm soát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán giữa lúc số người chết ngày càng tăng, báo Thanh Niên dẫn theo tờ South China Morning Post hôm qua cho biết.
Chuyên gia Mỹ đợi hồi âm từ Trung Quốc để tới giúp chống dịch corona
Các chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả các quan chức chính phủ của Mỹ vẫn đang chờ phê duyệt của chính phủ Trung Quốc để đến nước này giúp chống lại dịch do virus corona mới gây ra, kênh VOV dẫn theo Reuters cho biết.
Theo một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ, Trung Quốc đã cho phép Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thành lập một nhóm chuyên gia tới Trung Quốc để tìm hiểu về virus corona và tìm giải pháp cho dịch bệnh. Trong danh sách này có cả chuyên gia của Mỹ. Một nguồn tin của WHO cũng cho biết, cơ quan này đang chờ hồi âm từ Trung Quốc về nhóm chuyên gia được đề xuất.
Cách đây 1 tháng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đã đề nghị gửi nhóm chuyên gia đến Trung Quốc để theo dõi sự bùng phát của virus corona mới và giúp đỡ nếu có thể. Tuy nhiên, hiện chưa có hồi âm từ phía Trung Quốc.
Tòa án bác đơn Đảng Dân chủ kiện Tổng thống Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục có một chiến thắng mới trước các đối thủ Đảng Dân chủ khi Tòa án phúc thẩm quận Columbia hôm thứ Sáu (7/2) bác đơn kiện của các nghị sĩ Dân chủ cáo buộc ông Trump vi phạm điều khoản chống tham nhũng của Hiến pháp Mỹ trong hoạt động kinh doanh của mình. Vị Tổng thống Đảng Cộng hòa có thêm lý do để ăn mừng khi chỉ 2 ngày trước, Thượng viện phán ông vô tội, kết thúc quá trình luận tội dai dẳng nhiều tháng qua, Trithucvn dẫn theo Reuters cho biết.
Cả ba thẩm phán của Tòa án Columbia ra phán quyết rằng đơn kiện của hơn 210 Hạ nghị sĩ và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ thiếu căn cứ pháp lý cần thiết để thụ lý, đảo ngược quyết định của một tòa án cấp thấp hơn mà đã chấp nhận vụ kiện.
“Bởi vì chúng tôi kết luận rằng các nghị sĩ thiếu căn cứ, chúng tôi đảo ngược phán quyết của tòa án quận và gửi trả đơn kiện với chỉ dẫn bác bỏ các cáo buộc của họ”, Tòa phúc Thẩm quận Columbia viết.
Tổng thống Philippines hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ
Tổng thống Rodrigo Duterte hủy thỏa thuận cho phép Mỹ triển khai quân đội tại Philippines ký năm 1999 để phản đối Washington hủy visa của đồng minh chính trị, báo VnExpress dẫn theo RT cho hay.
“Tổng thống tuyên bố hủy Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA). Tôi đề nghị ông ấy làm rõ và Tổng thống khẳng định sẽ không thay đổi quyết định”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 7/2 cho biết.
Đây được coi là biện pháp đáp trả của ông Duterte sau khi Mỹ hủy visa, từ chối cho thượng nghị sĩ Philippines Ronaldo dela Rosa nhập cảnh. Đại sứ quán Mỹ tại Philippines không giải thích lý do, nhưng dường như quyết định bắt nguồn từ những cáo buộc giết người không qua xét xử trong hơn hai năm Rosa giữ chức tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Philippines.
Quyết định được đưa ra bất chấp sự can ngăn của nhiều quan chức chính quyền Philippines. Ngoại trưởng Teodoro Locsin hôm 6/2 cảnh báo biện pháp này có thể chấm dứt khoản viện trợ an ninh trị giá 550 triệu USD cùng hoạt động hỗ trợ huấn luyện và tình báo của Mỹ. “Quan hệ kinh tế giữa hai nước cũng có nguy cơ trở nên lạnh nhạt”, ông nói thêm.
Binh sĩ xả súng 20 người chết ở Thái Lan
VTC dẫn theo BBC cho biết, ít nhất 20 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ xả súng đẫm máu ngày hôm qua ở Thái Lan. Hung thủ là môt binh sĩ, kẻ sau đó bắt giữ con tin tại một trung tâm mua sắm địa phương vào tối ngày hôm qua.
Vị chỉ huy, 1 trong 20 người thiệt mạng trong vụ xả súng, được xác định là Đại tá Anantharot Krasnae, người được cho là có mâu thuẫn với nghi can.
Bão Damien hoành hành tại miền Tây Bắc Australia
Ngày 8/2, bão Damien mang theo mưa to và gió lớn, đã hoành hành tại vùng Pilbara, Tây Bắc Australia. Người dân địa phương đã được khuyến cáo nên ở trong nhà trong bối cảnh Cơ quan Khí tượng Australia cảnh báo bão có thể tiếp tục mạnh lên và trở thành cơn bão nguy hiểm, theo TTXVN.
Cơ quan Khí tượng Australia đánh giá đây là cơn bão có sức hủy diệt lớn, và tình trạng mưa rất to hiện nay có thể làm bão ngày càng nghiêm trọng hơn.

Điểm tin thế giới chiều 9/2:

WHO cử đoàn chuyên gia đến Trung Quốc;

Mẹ bác sĩ Lý Văn Lượng lên tiếng

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (9/2) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
WHO cử đoàn chuyên gia đến Trung Quốc
Một nhóm chuyên gia quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu sẽ đến Trung Quốc để tìm hiểu về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Quyết định trên đã được Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra vào ngày 8/2 trong cuộc họp báo tại Geneve, Thụy Sĩ. Trong nhóm này có thể có cả các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC). Việc cử nhóm chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc là cần thiết trong bối cảnh tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp đang diễn biến ngày càng phức tạp.
Mẹ bác sĩ Lý Văn Lượng yêu cầu giải thích sau cái chết của con trai
Báo South China Morning Post hôm nay đưa tin mẹ của bác sĩ Lý Văn Lượng – bác sĩ cảnh báo về sự lây lan của một dịch bệnh mà sau này được biết là virus corona chủng mới (nCoV) – vừa yêu cầu công an đưa ra lời giải thích vì cách họ đối xử với con trai của bà.
Trong một video được đăng trên trang Pear Video, mẹ của bác sĩ Lượng nói rằng con trai bà đã bị triệu tập lên đồn công an ở TP Vũ Hán và bắt ký biên bản thừa nhận về việc phát tán “thông tin sai lệch” về dịch bệnh, trước khi vấn đề được điều tra kỹ lưỡng.
“Khi sự thật chưa được làm rõ, con trai tôi đã bị gọi lên đồn công an ở Vũ Hán ngay nửa đêm. Nếu họ không cho chúng tôi một lời giải thích thì không được đâu!”, mẹ của bác sĩ nói trong đoạn video dài hơn 5 phút rưỡi, khi bà khóc thương con trai vừa mới qua đời.
Mẹ của bác sĩ Lý Văn Lượng khóc khi nói về con trai:
“Bão giá” khẩu trang thời dịch bệnh nCoV tại Nga
Trước “cơn bão” mang tên virus Corona, câu chuyện về chiếc khẩu trang y tế những ngày này nóng lên không chỉ ở Trung Quốc hay ở Việt Nam mà còn ở Liên bang Nga.
Cháy hàng, tăng giá, câu chuyện về những chiếc khẩu trang y tế đang được quan tâm hơn bao giờ hết ở Nga trong bối cảnh người dân lo ngại về dịch viêm đường hô hấp do virus Corona gây ra. Từ 1,5 Ruble đã tăng lên 100 Ruble, giá khẩu trang y tế ở Nga đã tăng phi mã trong những ngày qua, nhiều hiệu thuốc treo biển hết hàng.
Trước đó, theo các phương tiện truyền thông Nga, từ ngày 20 – 26/1, đã có gần 1,5 triệu khẩu trang y tế được bán ra, nhiều gấp 3 lần so với thông thường. Nhu cầu lớn này phần lớn là từ các công dân Trung Quốc, họ mua nhiều để gửi về nước.
Indonesia cấm nhập khẩu động vật sống từ Trung Quốc
Sắp tới, bất kỳ lô hàng động vật sống nào vận chuyển từ Trung Quốc tới Indonesia đều sẽ phải quay đầu trở lại, trong bối cảnh virus corona chủng mới (2019-nCoV) đã xuất hiện tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.
Điểm tin thế giới chiều 9/2: Mẹ bác sĩ Lý Văn Lượng yêu cầu giải thích sau cái chết của con trai
Báo Jakarta Post tuần này đưa tin Chính phủ Indonesia sẽ sớm ngưng nhập khẩu động vật sống từ Trung Quốc giữa nỗi lo về virus corona chủng mới. Bộ trưởng Thương mại Indonesia Agus Suparmanto thông tin nước này đang trong quá trình chuẩn bị quy định ngưng buôn bán động vật sống giữa hai nước.
Châu Phi chưa chuẩn bị sẵn sàng đối phó với virus corona
Bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra đã lây lan từ Trung Quốc ra hầu hết toàn cầu, nhưng chưa có trường hợp nào được xác nhận tại Châu Phi. Tuy nhiên, giới y tế thế giới đang ngày càng lo ngại về mối đe dọa chết người này sẽ tới lục địa đen, nơi ước tính có khoảng 1 triệu người Trung Quốc đang lưu trú. Một số nhân viên y tế tại Châu Phi thừa nhận rằng họ chưa thực sự sẵn sàng đối phó với bệnh dịch nCoV.
Châu Phi có tổng dân số khoảng 1,2 tỷ người và một số nước ở khu vực này có hệ thống phòng chống và chữa trị bệnh được xếp vào hàng yếu kém nhất thế giới. Các nước trong châu lục này đang phải chạy đua với thời gian để thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh khi hàng ngày vẫn đón hàng trăm du khách đến từ Trung Quốc. Các biện pháp phòng chống đang được áp dụng gồm tăng cường giám sát tại các cửa khẩu và nâng cấp các biện pháp cách ly và xét nghiệm chẩn đoán bệnh dịch.
Cái chết bí ẩn của nhà vi sinh học hàng đầu thế giới về virus corona
TS Frank Plummer, 67 tuổi, chết ở TP Nairobi (Kenya) vào ngày 4/2, nơi ông đang tham dự lễ kỷ niệm 40 năm hợp tác nghiên cứu giữa ĐH Manitoba với Kenya, ông được xem là nhà nghiên cứu hàng đầu về virus corona.
Theo đài BBC, TS Plummer được cho là chết vì một cơn đau tim trước khi đến bệnh viện. Tuy nhiên, chưa có thông báo chính thức nào về nguyên nhân cái chết.
“Những đóng góp của ông có tác động toàn cầu, cứu sống hàng chục ngàn người trong nhiều thập kỷ”, bà Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada, viết trên mạng xã hội Twitter.
Hé lộ động cơ của tay súng cuồng sát ở Thái Lan
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm nay cho hay, tay súng vốn là một binh sĩ này đã giết chết 26 người và làm bị thương ít nhất 52 người, theo Reuters.
Ông Prayuth nói, động cơ của tay súng này bắt nguồn từ việc hắn cảm giác bị lừa, tức giận về một thoả thuận đất đai.
Thủ tướng Thái đã tới Nakhon Ratchasima để thăm những người bị thương trong vụ xả súng.
Tay súng trên đã bị lực lượng an ninh Thái bắn hạ trong cuộc vây hãm tại trung tâm mua sắm Terminal 21 ở trung tâm thành phố.
Đức chuẩn bị đối phó với siêu bão Sabine
Đức đang chuẩn bị đối phó với siêu bão có tên Sabine, dự kiến sẽ đổ bộ vào vùng Tây Bắc nước này vào trưa hôm nay (theo giờ địa phương).
Bão Sabine sau đó sẽ tiếp tục di chuyển xuống phía Nam nước Đức. Bão dự kiến sẽ kèm theo mưa lớn và gió giật mạnh lên tới 120 km/h, có nơi lên tới 175km/h.
Cơ quan Khí tượng Đức đã đưa ra cảnh báo ở mức nguy hiểm trên toàn quốc, đồng thời khuyến cáo người dân không nên ra ngoài nếu không cần thiết. Dự báo, bão Sabine sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia khác như: Anh, Pháp, Ireland, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg và Đan Mạch.
Israel bắt đầu vẽ bản đồ những vùng đất Bờ Tây sẽ được sáp nhập
Lãnh đạo Israel cho biết nước này bắt đầu vẽ bản đồ những vùng đất Bờ Tây sẽ được sáp nhập theo kế hoạch hòa bình của Tổng thống Mỹ.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyhua hôm qua (8/2) tuyên bố, Israel đã bắt đầu vẽ bản đồ những vùng đất ở Bờ Tây sẽ được sáp nhập, phù hợp với kế hoạch hòa bình của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo Thủ tướng Netanyahu, khu vực được sáp nhập sẽ bao gồm tất cả các khu định cư Israel và thung lũng Jordan, vùng đất mà Israel duy trì chiếm đóng quân sự kể từ cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, và cũng là vùng đất mà người Palestine muốn xây dựng nhà nước trong tương lai.
Tình trạng phá rừng Amazon lên mức kỷ lục
Tình trạng phá rừng Amazon đã lên đến mức cao kỷ lục, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.
Theo số liệu do Viện Nghiên cứu không gian quốc gia của Brazil vừa công bố, trong tháng 1/2020, tình trạng chặt phá rừng tại rừng rậm nhiệt đới Amazon ở Brazil đã cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. 280km2 rừng bị phát quang, tăng 108%. Đây là khu vực rộng lớn nhất bị chặt phá trong tháng 1/2020 kể từ năm 2015.
Các số liệu cũng cho thấy, tình trạng chặt phá rừng ở Amazon ở miền Bắc Brazil đã tăng 85% trong năm 2019 với hơn 9.100km2 rừng, con số lớn nhất trong ít nhất 5 năm qua.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.