Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 09/01/2020

Thursday, January 9, 2020 3:17:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 09/01/2020

Donald Trump: ‘Iran dường như đã hạ hỏa’

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng Iran “dường như đã hạ hỏa” sau khi nước này phóng hỏa tiễn vào các căn cứ không quân có binh lính Mỹ ở Iraq.
Ông Trump nói rằng tên lửa Iran trong các cuộc tấn công không gây thương vong cho người Mỹ và Iraq và các căn cứ chỉ bị thiệt hại tối thiểu.
Các cuộc tấn công vào căn cứ Irbil và Al Asad diễn ra vào sáng sớm thứ Tư theo giờ địa phương.
Bàn Tròn BBC: Căng thẳng, bạo lực leo thang trong quan hệ Mỹ – Iran
Ngoại trưởng Anh hiểu vì sao Mỹ giết ông Soleimani
Hơn 50 người chết vì giẫm đạp tại lễ an táng tướng Iran
Tướng Soleimani ‘đi đêm nhiều’ đến ngày gặp nạn
Iran nói cuộc tấn công này là ‘cái tát vào mặt Hoa Kỳ’.
Iran cho biết họ tấn công trả đũa cho vụ ám sát tướng hàng đầu của Iran Qasem Soleimani vào tuần trước.
Vụ Hoa Kỳ dùng drone bắn chết viên tướng này là một bước leo thang lớn trong mối quan hệ đã xấu đi giữa Iran và Hoa Kỳ.
Tổng thống Hoa Kỳ nói vụ ám sát Qasem Soleimani gửi đi một thông điệp cho khủng bố: “Nếu người ta muốn sống thì đừng có đe dọa cuộc sống của người dân chúng ta.”
TT Trump: Iran ‘đang đùa với lửa’
Iran tái khởi động làm giàu uranium tại cơ sở dưới lòng đất
Ông Trump cũng nói “Sức mạnh cả về quân sự lẫn kinh tế của Hoa Kỳ là đòn răn đe tốt nhất”.
Tuy nhiên ông nói “Việc chúng ta có quân đội và khí tài hùng mạnh không có nghĩa là chúng ta phải mang ra dùng.”
Ông Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ áp dụng ngay các biện pháp trừng phạt tài chính và kinh tế bổ sung đối với Iran và sẽ duy trì cho đến khi nước này “thay đổi hành vi”.
Ông Trump trước đó đã đe dọa có hành động quân sự với Iran nếu nước này tấn công quân nhân và căn cứ của Mỹ, nhưng vào lúc này, ông chưa làm việc đã nói.
Phòng viên Bắc Mỹ BBC Aleem Maqbool cho rằng có thể có thêm các vụ trả đũa từ Tehran nhưng nguy cơ có chiến tranh tổng lực nay đã được giảm bớt chút ít.
Người trong đảng Cộng hòa đã ngay lập tức ca ngợi cách lãnh đạo của tổng thống và hậu thuẫn cho lời kêu gọi của ông rằng đồng minh của Hoa Kỳ cần làm nhiều hơn nữa.
Ông Trump kêu gọi các cường quốc châu Âu, Nga và Trung Quốc bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.
Trong khi đó Thủ tướng Anh Boris Johnson nói Tướng Qasem Soleimani ”có máu của binh lính Anh trên tay ông ta”.
Ông nói tại Hạ viện rằng tướng Iran cũng chịu trách nhiệm cho một loạt các vụ tấn công thường dân vô tội.
Ông Johnson đã nói chuyện với Tổng thống Trump hôm nay, Nhà Trắng xác nhận và cho biết hai nhà lãnh đạo bàn thảo “tình hình hiện thời tại Trung Đông và đồng ý tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm ủng hộ cho các lợi ích an ninh quốc gia.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51025178

Tổng thống Mỹ chọn hòa dịu

sau vụ Iran bắn tên lửa vào căn cứ ở Irak

Thanh Phương
Sau vụ Iran bắn tên lửa vào hai căn cứ quân sự ở Irak có lính Mỹ trú đóng, tổng thống Donald Trump hôm qua đã tỏ thái độ hòa dịu, vì cho rằng Teheran « dường như đã lùi bước ». Ông Trump cũng tuyên bố sẵn sàng làm hòa với Iran, nhưng đồng thời thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salves tường trình :
Vẻ mặt nghiêm trọng, trong một bầu khí đậm chất quân sự, tổng thống Mỹ xuất hiện, bao quanh là các bộ trưởng Quốc Phòng, Ngoại Giao, và các viên tướng trong bộ quân phục.
Sau các vụ oanh kích của Iran vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Irak hôm trước, Donald Trump đã im lặng một cách bất thường. Ngày hôm sau, cả nước Mỹ nín thở chờ đợi, lo ngại là tổng thống sẽ thông báo chiến tranh. Nhưng chủ nhân khó dự đoán của Nhà Trắng cuối cùng đã chọn con đường hòa dịu.
Ông nói : Không có người Mỹ nào bị thương. Iran có vẻ đang lùi bước. Đó là một điều tốt đối với tất cả mọi bên có liên quan và một điều rất tốt cho thế giới. Các tên lửa của chúng ta rất lớn, rất mạnh, chính xác, rất nhanh và gây sát thương rất nhiều, nhưng chúng ta không muốn sử dụng chúng.
Như vậy là hiện giờ chưa có chiến tranh, cũng chưa có những vụ oanh kích mới của Mỹ. Tuy vậy, Donald Trump đã thông báo những biện pháp trừng phạt mới về kinh tế. Ông nói : Không có gì răn đe tốt hơn là sức mạnh quân sự và kinh tế. Các biện pháp trừng phạt mạnh này sẽ được duy trì chừng nào mà Iran vẫn chưa thay đổi.
Bóng ma chiến tranh tạm thời được đẩy lùi. Donald Trump đối mặt trở lại với khủng hoảng chính trị nội bộ. Ngay từ hôm nay tại Washington, phe Dân Chủ đối lập muốn Hạ Viện thông qua một nghị quyết giới hạn quyền của tổng thống về mặt quân sự. 
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200109-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-ch%E1%BB%8Dn-con-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%C3%B2a-d%E1%BB%8Bu-v%E1%BB%9Bi-iran-sau-v%E1%BB%A5-b%E1%BA%AFn-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-v%C3%A0o-c%C4%83n-c%E1%BB%A9-%E1%BB%9F-irak

Mỹ, Iran đều ‘xuống nước’

nhưng Mỹ sắp tăng chế tài kinh tế

Việc Tổng thống Donald Trump loan báo áp đặt chế tài lên Iran sau vụ tấn công phi đạn của nước này nhắm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq hôm thứ Tư cho thấy một sự xuống thang rõ rệt trong căng thẳng hiện thời giữa hai nước, theo nhận định của các nhà quan sát.
Căng thẳng tăng cao sau khi Mỹ tiến hành một cuộc không kích ở thủ đô Baghdad của Iraq hôm 3 tháng 1 hạ sát một chỉ huy quân sự cao cấp của Iran, người chịu trách nhiệm dàn dựng một mạng lưới các đạo quân ủy nhiệm của Iran trên khắp Trung Đông và lâu nay bị cáo buộc chỉ đạo các vụ tấn công khiến hàng ngàn quân nhân Mỹ tử vong.
Iran trả đũa bằng cách phát động một cuộc tấn công bằng phi đạn nhắm vào hai căn cứ của Mỹ ở Iraq vào sàng sớm ngày 8/1 (giờ địa phương). Không có thương vong nào được báo cáo.
“Trong khi chúng ta tiếp tục cân nhắc các lựa chọn đáp lại hành động gây hấn của Iran, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức áp đặt thêm chế tài kinh tế khắc nghiệt lên chế độ Iran,” ông Trump nói trong một phát biểu sáng 8/1 (giờ Hoa Kỳ), nhưng không đưa ra đưa ra bất cứ lời đe dọa trực tiếp nào về hành động quân sự chống lại Iran.
Lời lẽ hòa dịu hơn
Phản ứng của ông Trump sau cuộc tấn công là sự dịch chuyển thấy rõ khỏi những lời lẽ hùng hổ và lời đe dọa hủy diệt Iran mà ông đã đưa ra trong mấy ngày đầu tiên sau khi hạ sát Tướng Qassem Soleimani của Iran.
Trước đó chiều 7/1, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng “nếu Iran làm bất cứ điều gì mà họ không nên làm, họ sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề.”
Ông Trump cũng nói rằng Mỹ “hoàn toàn chuẩn bị cho Iran trả đũa và chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng tấn công nếu chúng tôi phải làm như vậy để đáp trả.”
Phát biểu của ông Trump sáng ngày 8/1 cũng đáng chú ý với giọng điệu tích cực vào lúc ông mở đầu.
“Tôi vui mừng thông báo cho các bạn rằng, người dân Mỹ nên vô cùng biết ơn và hạnh phúc. Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong cuộc tấn công đêm qua của chế độ Iran. Chúng ta không có thương vong. Tất cả binh sĩ của chúng ta đều an toàn và chỉ có thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự của chúng ta. Các lực lượng Mỹ ưu việt đã sẵn sàng cho mọi tình huống.”
Những chỉ dấu từ Iran
Phản ứng chừng mực của Mỹ có thể bắt nguồn từ những chỉ dấu từ Iran cho thấy nước này dường như đã chọn không đẩy căng thẳng với Mỹ lên cao hơn nữa, dù nhắm mục tiêu tấn công vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói các cuộc tấn công đã “chấm dứt” phản ứng của Iran về vụ ám sát Tướng Soleimani. “Chúng tôi không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự vệ trước mọi sự gây hấn,” ông viết trên Twitter.
Reuters dẫn các nguồn tin của chính phủ Mỹ và Châu Âu cho biết họ tin rằng Iran đã cố tình tìm cách tránh thương vong của quân đội Mỹ trong các cuộc tấn công vừa rồi để tránh leo thang xung đột.
Nhưng một phát ngôn viên của quân đội Iran bác bỏ “các bản tin của truyền thông nước ngoài” nói rằng có sự phối hợp nào đó giữa Iran và Mỹ trước cuộc tấn công để cho phép các căn cứ được sơ tán, theo hãng tin Fars.
“Tehran và Washington có một điểm chung: Không bên nào muốn một cuộc xung đột mở, kéo dài với bên kia. Iran có một nền kinh tế yếu kém và bất đồng chính kiến trong nội bộ. Ông Trump muốn tái đắc cử chứ không phải một tập phim ‘Cát và Chết chóc’ nữa,” Nick Paton Walsh, Biên tập viên An ninh Quốc tế của Đài CNN viết trong một bài phân tích.
“Cả hai nước đều đã làm những điều mà có lẽ không ai ngờ tới một tuần trước. Đó không phải là tin tốt. Giọng điệu sáng nay có thể mang tính hạ giảm căng thẳng. Nhưng Mỹ và Iran đã phải tiến vào một nơi tối tăm hơn nhiều so với hàng chục năm qua để chọn sự yên ổn.”
Mỹ tiếp tục chính sách ‘áp lực tối đa’
Các chế tài nghiêm ngặt hơn đã trở thành một đặc trưng trong đối sách của chính quyền Trump đối với Iran, một phần của điều mà Nhà Trắng gọi là một “chiến dịch áp lực tối đa.”
Chế tài đã thành công trong việc trừng phạt Iran vì một loạt các hoạt động gây bất ổn trên khắp Trung Đông. Nhưng ngoài việc trừng phạt, không phải lúc nào cũng rõ ràng Mỹ hi vọng đạt được điều gì bằng cách gia tăng chế tài, theo CNBC.
Tháng trước, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết áp lực đối với Iran sẽ tăng lên vào năm 2020, khi Mỹ tìm cách kiềm chế nước này theo đuổi cơ sở hạ tầng hạt nhân và các hành động gây hấn trong khu vực.
“Sắp tới sẽ có thêm chế tài nữa, và các vấn đề và thách thức kinh tế của Iran sẽ trầm trọng hơn vào năm 2020,” một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nói trong cuộc gọi cung cấp thông tin vào ngày 30 tháng 12 cho báo giới. “Họ đã lún sâu vào suy thoái và chúng ta cũng đang chứng kiến Iran đang chịu sự cô lập ngoại giao lớn hơn.”
https://www.voatiengviet.com/a/my-iran-deu-xuong-nuoc-nhung-my-sap-tang-che-tai-kinh-te/5238106.html

Tướng Mỹ: Iran có chủ ý giết quân nhân Mỹ

trong cuộc tấn công phi đạn

Vụ tấn công bằng phi đạn của Iran hôm thứ Tư có chủ ý giết chết nhân viên Mỹ cũng như gây thiệt hại lớn tại căn cứ không quân al-Asad của Iraq, quan chức quân đội hàng đầu của Mỹ nói. Ông nói thêm rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu Iran có thực hiện thêm các cuộc tấn công hay không.
Tôi tin rằng, dựa trên những gì tôi thấy và những gì tôi biết, (các vụ công) có chủ ý gây thiệt hại cho cấu trúc, phá hủy phương tiện và thiết bị và máy bay và để giết chết nhân sự. Đó là đánh giá cá nhân của riêng tôi,” Tướng Lục quân Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói với các phóng viên.
“Nhưng các phân tích nằm trong tay các nhà phân tích tình báo chuyên nghiệp. Họ đang xem xét.”
Ông Milley khen ngợi các chỉ huy quân sự trên thực địa vì đã có hành động thích hợp bảo vệ nhân sự của Mỹ.
https://www.voatiengviet.com/a/tuong-my-iran-co-chu-y-giet-chet-quan-nhan-my-trong-cuoc-tan-cong-phi-dan/5237723.html

Iran yêu cầu các nhóm dân quân ủy nhiệm

không tấn công mục tiêu Mỹ

Xuân Thành
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm thứ Tư (8/1) nói rằng Washington đã nhận được thông tin tình báo cho thấy Iran đã đang yêu cầu các nhóm dân quân đồng minh của họ không được tấn công vào các mục tiêu của Mỹ.
Trao đổi trong một cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 8/1, ông Pence cho hay: “Chúng tôi đang nhận được một số thông tin tình báo đáng khích lệ rằng Iran đang gửi các thông điệp cho các nhóm dân quân không được hành động chống lại các mục tiêu hay dân thường Mỹ và hy vọng rằng những thông điệp đó sẽ tiếp tục vang vọng.
Vào sáng 8/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cũng đã có bài phát biểu chính thức sau khi Iran bắn hàng chục tên lửa vào hai căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq.
>>Tuyên bố chính thức của Tổng thống Trump sau vụ Iran phóng tên lửa
Phát biểu của ông Trump vừa cho thấy sức mạnh và sự chính nghĩa của người Mỹ, vừa giúp xoa dịu được căng thẳng leo thang đỉnh điểm giữa Washington và Tehran.
Ông Trump nói: “Trong khi tiếp tục đánh giá các lựa chọn để đáp trả lại sự hung hăng của Iran, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức áp đặt thêm chế tài kinh tế lên chế độ Iran. Các lệnh cấm vận mạnh mẽ này sẽ có hiệu lực cho đến khi Iran thay đổi cách hành xử.
Tổng thống Trump nêu bật sức mạnh vũ trang Mỹ: “Quân đội Hoa Kỳ đã được tái thiết toàn bộ dưới chính quyền của tôi với chi phí 2,5 nghìn tỷ USD. Lực lượng vũ trang Mỹ là mạnh nhất trong lịch sử. Tên lửa của chúng tôi to lớn, mạnh mẽ, chính xác, nhanh chóng và chết người. Rất nhiều các tên lửa siêu thanh đang trong quá trình xây dựng.
Nhưng ông chủ Tòa Bạch Ốc khẳng định: “Tuy nhiên, thực tế rằng chúng ta có quân đội và khí tài hùng mạnh không có nghĩa là chúng ta phải sử dụng nó. Chúng tôi không muốn sử dụng nó. Sức mạnh của nước Mỹ, bao gồm cả quân sự và kinh tế, là biện pháp phòng ngừa chiến tranh tốt nhất.
Thậm chí ông Trump còn tìm kiếm điểm chung giữa Mỹ và Iran trong công cuộc tiêu diệt tàn dư của nhóm khủng bố IS.
IS là kẻ thù tự nhiên của Iran. Việc tiêu diệt IS là tốt cho Iran và chúng tôi hy vọng chúng ta có thể làm việc cùng nhau về vấn đề này cũng như các ưu tiên chung khác,” ông Trump nói.
Sau cùng Tổng thống Mỹ kết luận: “Cuối cùng, hỡi nhân dân và giới lãnh đạo của Iran, chúng tôi muốn các bạn có một tương lai, một tương lai tuyệt vời mà các bạn xứng đáng, tương lai của thịnh vượng và hòa hợp tại quê hương. Hỡi các quốc gia trên thế giới, nước Mỹ luôn sẵn sàng đảm bảo hòa bình với những ai tìm kiếm hòa bình.
Về phía Iran, ngay sau đợt phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq, quan chức cấp cao nước này cũng đã dịu giọng hơn và có ý giảm leo thang căng thẳng với Washington.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif viết trên Twitter hôm 8/1: “Iran đã tiến hành và kết thúc những biện pháp tự vệ phù hợp theo Điều 51 Hiến chương Liên hiệp Quốc nhắm vào căn cứ quân sự mà từ đó xuất phát vụ tấn công hèn nhát vào thường dân và quan chức cấp cao của chúng tôi. Chúng tôi không mong muốn leo thang hoặc chiến tranh, nhưng sẽ bảo vệ bản thân trước bất kỳ sự xâm phạm nào.
>>Iran tấn công căn cứ Mỹ tại Iraq để báo thù cho Tướng Soleimani
Thực tế, đợt tấn công của Iran không gây thương vong cho người Mỹ và cũng ít tổn hại về tài sản.
Tổng thống Trump cho biết: “Tôi vui mừng thông báo cho các bạn rằng, nhân dân Hoa Kỳ nên rất mực biết ơn và hài lòng. Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong vụ tấn công đêm qua bởi chế độ Iran. Chúng ta không phải chịu thương vong, tất cả binh lính của chúng ta đều an toàn, và chỉ có thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự.
Xuân Thành
https://trithucvn.net/the-gioi/iran-yeu-cau-cac-nhom-dan-quan-uy-nhiem-khong-tan-cong-muc-tieu-my.html

Tuyên bố chính thức của Tổng thống Trump

sau vụ Iran phóng tên lửa

Trọng Đức
Ngày 8/1 tại Tòa Bạch Ốc. Tổng thống Donald Trump đã đưa ra tuyên bố sau vụ Iran phóng tên lửa.
“Chừng nào tôi còn là Tổng thống Hoa Kỳ, Iran không bao giờ được phép có vũ khí hạt nhân.
Xin chào các bạn.
Tôi vui mừng thông báo cho các bạn rằng, nhân dân Hoa Kỳ nên rất mực biết ơn và hài lòng. Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong vụ tấn công đêm qua bởi chế độ Iran. Chúng ta không phải chịu thương vong, tất cả binh lính của chúng ta đều an toàn, và chỉ có thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự. Lực lượng An ninh vĩ đại của chúng ta luôn sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống. Iran đã tỏ ra thoái lui, một điều tốt đẹp cho tất cả các bên liên quan và cho thế giới.
Không có sinh mạng người Mỹ hoặc người Iraq bị mất mát nhờ có các biện pháp phòng ngừa, việc phân tán lực lượng và một hệ thống cảnh báo sớm đã làm việc rất hiệu quả. Tôi cúi mình trước lòng dũng cảm và kỹ năng tuyệt vời của những nam nữ quân nhân Mỹ. Từ quá lâu, chính xác là từ tận năm 1979, thế giới đã khoan dung trước các hành vi phá hoại, gây mất ổn định Trung Đông và xa hơn của Iran. Những ngày đó đã chấm hết.
Iran đã trở thành kẻ bảo trợ hàng đầu cho khủng bố và việc họ theo đuổi vũ khí hạt nhân đe dọa toàn bộ thế giới văn minh. Chúng tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra.
Tuần trước, chúng tôi ra một quyết định dứt khoát để ngăn chặn một kẻ khủng bố máu lạnh đe dọa sinh mạng của người Mỹ. Theo lệnh của tôi, Hoa Kỳ đã tiêu diệt trùm khủng bố hàng đầu thế giới, Qasem Soleimani.
Là người đứng đầu lực lượng Quds, Soleimani chịu trách nhiệm trực tiếp cho những tội ác dã man nhất từng tồn tại. Hắn đã đào tạo các đội quân khủng bố, trong đó có Hezbollah, thực hiện các cuộc tấn công khủng bố vào mục tiêu là thường dân. Hắn đổ dầu vào các cuộc nội chiến đẫm máu trên khắp khu vực. Hắn gây thương tích và giết hại tàn bạo hàng ngàn binh lính Mỹ, trong đó có việc gài bom trên đường để gây thương tật và xé toạc thi thể nạn nhân của hắn. Soleimani đã chỉ đạo các cuộc tấn công gần đây nhắm vào nhân sự chính phủ Mỹ tại Iraq và làm bị thương nghiêm trọng 4 nhân viên công vụ và giết chết một người Mỹ. Hắn đứng sau cuộc tấn công bạo lực vào Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Và trong những ngày qua, hắn đã vạch ra các kế hoạch tấn công mới lên các mục tiêu Mỹ nhưng đã bị chúng tôi chặn lại.
Hai tay của Soleimani nhuốm đầy máu của cả người Mỹ và người Iran. Đáng ra hắn phải bị tiêu diệt từ lâu rồi. Bằng việc loại bỏ Soleimani, chúng tôi đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới những kẻ khủng bố: nếu còn coi trọng mạng sống của mình, các ngươi chớ có tiếp tục đe dọa người Mỹ.
Trong khi tiếp tục đánh giá các lựa chọn để đáp trả lại sự hung hăng của Iran, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức áp đặt thêm chế tài kinh tế lên chế độ Iran. Các lệnh cấm vận mạnh mẽ này sẽ có hiệu lực cho đến khi Iran thay đổi cách hành xử. Chỉ trong mấy tháng gần đây, Iran đã bắt cóc tàu bè tại vùng biển quốc tế, phóng tên lửa khiêu khích vào Ả Rập Saudi và bắn rơi 2 máy bay không người lái của Mỹ.
Hành vi thù địch của Iran đã gia tăng đáng kể sau khi thỏa thuận hạt nhân ngu ngốc với nước này được ký năm 2013, và họ đã được trao cho 150 tỷ USD, chưa kể đến 1,8 tỷ USD chuyển bằng tiền mặt. Nhưng thay vì nói cảm ơn nước Mỹ, họ lại hô vang “Nước Mỹ chết đi”.
Trên thực tế, họ đã nói “Nước Mỹ chết đi” từ ngày ký thỏa thuận này. Sau đó Iran tiến hành các cơn cuồng nộ khủng bố được nuôi dưỡng bởi khoản tiền có được nhờ thỏa thuận trên. Họ đã tạo ra địa ngục ở Yemen, Syria, Lebanon, Afghanistan và Iraq. Những quả tên lửa đêm qua bắn vào chúng ta và các đồng minh cũng được mua bằng tiền mà chính quyền tiền nhiệm của tôi đã cấp cho Iran.
Chế độ Iran cũng thắt chặt gọng kìm đối với người dân của chính nó. Gần đây, khoảng 1.500 người đã bị giết trong các cuộc biểu tình trên khắp Iran. Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) vốn đầy thiếu sót và
đằng nào cũng sớm hết hạn cho phép Iran có một lộ trình rõ ràng và nhanh chóng để phát triển hạt nhân bùng nổ. Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình và chấm dứt sự ủng hộ đối với chủ nghĩa khủng bố.
Đã đến lúc Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc phải nhận ra sự thật này. Họ phải vứt bỏ tàn dư còn sót lại của thỏa thuận hạt nhân Iran hay JCPOA. Chúng ta phải làm việc cùng nhau để tạo ra một thỏa thuận khác với Iran nhằm biến thế giới thành một nơi an toàn và yên bình hơn.
Thỏa thuận này cũng sẽ phải cho phép Iran thịnh vượng và vươn lên tận dụng tối đa tiềm năng chưa được khai phá của họ. Iran có thể trở thành một quốc gia vĩ đại. Hòa bình và ổn định không thể tồn tại ở Trung Đông chừng nào Iran còn tiếp tục châm ngòi bạo lực, bất ổn, thù hận và chiến tranh. Thế giới văn minh phải gửi một thông điệp rõ ràng và thống nhất tới chế độ Iran: Chiến dịch khủng bố, sát nhân và khủng hoảng của các vị sẽ không tiếp tục được dung thứ nữa. Những thứ đó không được phép đi xa hơn.
Hôm nay, tôi sẽ yêu cầu NATO tham gia sâu sắc hơn vào tiến trình ở Trung Đông. Trong vòng 3 năm qua dưới sự lãnh đạo của tôi, nền kinh tế của chúng ta trở nên mạnh hơn bất cứ khi nào và Hoa Kỳ đã có được sự độc lập về năng lượng. Các thành quả lịch sử này đã định hình ưu tiên chiến lược của chúng ta. Chưa từng có ai tưởng tượng được các thành quả này có thể đạt được và nhờ thế chúng tôi có nhiều lựa chọn cho Trung Đông. Chúng ta hiện là nhà sản xuất dầu lửa và khí tự nhiên số một thế giới. Chúng ta độc lập và không cần dầu của Trung Đông.
Quân đội Hoa Kỳ đã được tái thiết toàn bộ dưới chính quyền của tôi với chi phí 2,5 nghìn tỷ USD. Lực lượng vũ trang Mỹ là mạnh nhất trong lịch sử. Tên lửa của chúng tôi to lớn, mạnh mẽ, chính xác, nhanh chóng và chết người. Rất nhiều các tên lửa siêu thanh đang trong quá trình xây dựng.
>> Khả năng sát thủ của chiếc máy bay đã tiêu diệt tướng Iran
Tuy nhiên, thực tế rằng chúng ta có quân đội và khí tài hùng mạnh không có nghĩa là chúng ta phải sử dụng nó. Chúng tôi không muốn sử dụng nó. Sức mạnh của nước Mỹ, bao gồm cả quân sự và kinh tế, là biện pháp phòng ngừa chiến tranh tốt nhất.
Ba tháng trước, sau khi quét sạch 100% tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo và vương quốc của nó, chúng tôi đã hạ sát thủ lãnh khét tiếng của IS là al-Baghdadi, kẻ chịu trách nhiệm cho quá nhiều cái chết, trong đó có các vụ chặt đầu tập thể người Cơ đốc giáo, Hồi giáo và bất cứ ai đừng chắn đường của hắn. Hắn là một con quái vật. Al-Baghdadi đã cố gắng xây dựng lại vương quốc Hồi giáo khủng bố nhưng thất bại. Hàng vạn chiến binh IS đã bị tiêu diệt hoặc bị bắt trong thời gian tôi cầm quyền.
IS là kẻ thù tự nhiên của Iran. Việc tiêu diệt IS là tốt cho Iran và chúng tôi hy vọng chúng ta có thể làm việc cùng nhau về vấn đề này cũng như các ưu tiên chung khác.
Cuối cùng, hỡi nhân dân và giới lãnh đạo của Iran, chúng tôi muốn các bạn có một tương lai, một tương lai tuyệt vời mà các bạn xứng đáng, tương lai của thịnh vượng và hòa hợp tại quê hương. Hỡi các quốc gia trên thế giới, nước Mỹ luôn sẵn sàng đảm bảo hòa bình với những ai tìm kiếm hòa bình.
Cảm ơn các bạn, cầu Chúa phù hộ nước Mỹ.”
Trọng Đức chuyển nghĩa
https://trithucvn.net/the-gioi/tuyen-bo-chinh-thuc-cua-tong-thong-trump-sau-vu-iran-phong-ten-lua.html

Vụ rơi máy bay ở Iran:

Mỹ kêu gọi hợp tác toàn diện để điều tra

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 8/1 nói Mỹ đang kêu gọi sự hợp tác toàn diện với bất kì cuộc điều tra nào về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Ukraine ở Iran.
Trong một phát biểu, ông Pompeo nói rằng Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine mọi sự hỗ trợ khả dĩ sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine International Airlines, bốc cháy ngay sau khi cất cánh từ Tehran hôm 8/1, giết chết tất cả 176 người trên máy bay.
Máy bay rơi vài giờ sau khi Iran phóng phi đạn vào các căn cứ mà lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq và giới hữu trách cảnh báo rằng những đồn đoán về chuyện gì đã xảy ra là quá sớm.
“Bộ Ngoại giao Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn thương tâm,” ông Pompeo nói trong một phát biểu.
“Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này và sẵn sàng cung cấp cho Ukraine mọi sự hỗ trợ khả dĩ. Mỹ kêu gọi sự hợp tác hoàn toàn với bất kì cuộc điều tra nào về nguyên nhân vụ tai nạn.”
Theo các quy định quốc tế, trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thuộc về Iran và truyền hình nhà nước Iran cho biết hộp đen ghi dữ liệu và giọng nói của máy bay đã được tìm thấy.
Hãng thông tấn Mehr bán chính thức của Iran dẫn lời người đứng đầu tổ chức hàng không dân dụng Iran cho biết họ không rõ Iran sẽ gửi hộp đen tới nước nào để phân tích, nhưng họ sẽ không trao cho Boeing, công ty đặt trụ sở tại Mỹ, nước mà Iran không có quan hệ ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Vadym Prystaiko, cho biết có 82 người Iran và 63 người Canada trên máy bay, cũng như 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.
https://www.voatiengviet.com/a/vu-may-bay-roi-o-iran-my-keu-goi-hop-tac-toan-dien-de-dieu-tra/5237713.html

“Gián điệp cát” của TQ đóng giả du khách:

Mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ

Minh Ngọc
Hàng năm, rất nhiều công dân Trung Quốc muốn đến Mỹ du lịch, và Lý Thanh Sơn cũng không ngoại lệ. Ngày 28/6/2019, Lý Thanh Sơn nhập cảnh Nam California bằng visa du lịch Mỹ, theo kế hoạch ông sẽ ở lại Mỹ 10 ngày. Nhưng điều không ai ngờ rằng, người đàn ông này lại là một “gián điệp cát” do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cố tình sắp xếp.
Thế nào là “gián điệp cát”? Cựu chuyên gia FBI Paul Moore hai năm trước đã tiết lộ trên Thời báo New York Times về hoạt động gián điệp “nghìn hạt cát” của ĐCSTQ. Trung Quốc sẽ phái đi 1.000 du khách đến một quốc gia được chỉ định, mỗi người trong số họ được “chỉ huy” thu thập một hạt “cát” (thông tin tình báo). Khi những du khách này trở về nước, họ sẽ trình bày thông tin thu thập được cho chính phủ Trung Quốc. Sau khi thu gom đủ “cát” thành một “tòa tháp”, ĐCSTQ sẽ có được thông tin đầy đủ mà họ muốn.
Ngày 5/1, tờ Quartz đưa tin, Lý Thanh Sơn, trong vai trò một khách du lịch, ngay ngày thứ hai sau khi đến Mỹ (29/6/2019), đã thuê xe ô tô đi đến một cơ sở lưu trữ ở khu vực San Diego gặp gỡ một người không xác định tên tuổi trong hồ sơ tòa án, chỉ gọi là “AB”, người này đã sắp xếp giúp Lý mua một số thiết bị quân sự nhạy cảm.
Một trong những thiết bị mà Lý từng liên hệ với AB để mua chính là Đài phát thanh Harris Falcon III AN/PRC 152A, một danh mục được liệt kê trong Danh sách Đạn dược của Mỹ, phải tuân theo quy định buôn bán vũ khí quốc tế. Điều này có nghĩa là Harris Falcon III phải được Bộ Ngoại giao Mỹ cấp phép mới có thể tiến hành giao dịch.
Lý Thanh Sơn đề nghị mua nó với giá 50.000 nhân dân tệ (khoảng 7.200 đô la Mỹ) và nói với “AB” rằng đài phát thanh Harris Falcon III AN/PRC sẽ được chuyển đến Tijuana, Mexico (cách San Diego khoảng 30 phút lái xe), sau đó được đưa trở lại Trung Quốc nhằm lách luật của Mỹ.
Theo bài báo, sau cuộc gặp với “AB” cùng ngày, Lý Thanh Sơn đã nhận radio, đặt vào túi của mình và trả khoản tiền 600 đô la đầu tiên. Khi hai bên nghĩ rằng giao dịch đã hoàn tất, nhân viên FBI đã xuất hiện và chặn đứng Lý Thanh Sơn tại hiện trường.
Nhân viên FBI còn phát hiện một đài phát thanh Harris Falcon III AN/PRC thứ hai, một số ăng-ten, thẻ nhớ kỹ thuật số và bản đồ của Căn cứ Không lực Hải quân North Island thuộc sở hữu của Lý Thanh Sơn. Căn cứ Không lực Hải quân North Island nằm ở phía bắc Coronado và là nơi có tổng hành dinh của Các lực lượng Không lực Hải quân và Không lực Hải quân Thái Bình Dương, gồm phần lớn các phi đoàn trực thăng của Hạm đội Thái Bình Dương và một phần của hạm đội hàng không mẫu hạm bờ Tây Mỹ.
Sau khi Lý Thanh Sơn bị thẩm vấn, anh ta thừa nhận rằng một quan chức quân đội của ĐCSTQ đã liên lạc và đưa cho anh ta một danh sách cần thu gom, bao gồm cả đài phát thanh Harris Falcon III AN/PRC.
Lý Thanh Sơn đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang truy tố trong vòng hai tuần sau khi bị bắt. Đến tháng 9, Lý đã nhận tội cố ý xuất khẩu trái phép các mặt hàng quốc phòng. Lý có thể sẽ tuyên phạt 1 triệu đô la Mỹ và bị kết án 20 năm tù. Hiện Lý Thanh Sơn vẫn bị giam giữ và sẽ có phiên điều trần trước khi tuyên án vào ngày 7/2 tới.
Theo Quartz, vụ việc Lý Thanh Sơn bị cáo buộc là gián điệp của Bắc Kinh đã gióng thêm một hồi chuông cảnh báo về hoạt động gián điệp của Trung Quốc gây đe dọa đến an ninh Mỹ.
Hồi năm ngoái, Giám đốc FBI Christopher Wray đã công khai nêu rõ thực tế ĐCSTQ không từ thủ đoạn thu thập thông tin tình báo Mỹ. Trung Quốc đang dùng trăm phương nghìn kế để thực hiện kế hoạch đánh cắp. Trong nhiều thập kỷ qua, Mỹ đã đánh giá thấp mối đe dọa từ Trung Quốc, hiện nay nhiều người đã ý thức được rằng cần đối đãi cẩn thận hơn với mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông nói: “Trung Quốc đi đầu động viên toàn xã hội đánh cắp, thông qua các loại công ty, trường đại học và các tổ chức, cố gắng đánh cắp sự sáng tạo của chúng ta trong khả năng có thể của họ; thông qua cơ quan tình báo, doanh nghiệp nhà nước, thông qua nhiều doanh nghiệp tư nhân thông qua nghiên cứu sinh và học giả, và các nhân viên nhà nước để đánh cắp.” 
Ông William Evanina – Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh quốc gia Mỹ (Ảnh: Getty Images)
Ngoài ra, William R. Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia cũng cảnh báo rằng ĐCSTQ vẫn đang tăng cường chiêu mộ người cho các đường dây gián điệp tình báo phi truyền thống. Họ đã tuyển dụng các kỹ sư, doanh nhân và sinh viên để thu thập thông tin. Ông nhấn mạnh: “ĐCSTQ triển khai một cách toàn diện để có được những gì họ cần từ chúng tôi.”
Ông Evanina mô tả vụ việc của Lý Thanh Sơn là một “ví dụ kinh điển” về hoạt động gián điệp của ĐCSTQ, lợi dụng một công dân bình thường nhằm mua bán các thiết bị quân sự bị cấm ở Mỹ. Đáng lo ngại hơn, ĐCSTQ thậm chí còn sử dụng nhiều “đặc vụ” tiến hành cùng một lúc để đảm bảo có thể hoàn thành nhiệm vụ, và đây khẳng định là một mối đe dọa không nhỏ đối với an ninh Mỹ.
Minh Ngọc
https://trithucvn.net/the-gioi/gian-diep-cat-cua-tq-dong-gia-du-khach-moi-de-doa-an-ninh-quoc-gia-my.html

Cơ quan hàng không liên bang Hoa Kỳ

cấm các hãng hàng không bay qua Iraq, Iran

sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Iran

Tin từ WASHINGTON/MONTREAL – Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho biết họ sẽ cấm các hãng hàng không Hoa Kỳ hoạt động trên không phận trên lãnh thổ Iraq, Iran, Vịnh Oman cùng vùng biển giữa Iran và Saudi Arabia, sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Iraq. Một số hãng hàng không ngoại quốc cho biết họ sẽ tránh bay qua các khu vực bị ảnh hưởng.
Vào hôm thứ ba (7/1), quân đội Hoa Kỳ tuyên bố Tehran bắn hơn một chục hỏa tiễn đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào ít nhất hai căn cứ quân sự của Iraq đang có binh sĩ HOa Kỳ đồn trú. FAA cho biết họ ban hành lệnh cấm không phận “do các hoạt động quân sự và tình hình căng thẳng chính trị gia tăng ở Trung Đông, có thể gây ra rủi ro  cho các hoạt động hàng không dân dụng của Hoa Kỳ”. (BBT)
https://www.sbtn.tv/co-quan-hang-khong-lien-bang-hoa-ky-cam-cac-hang-hang-khong-bay-qua-iraq-iran-sau-cuoc-tan-cong-bang-hoa-tien-cua-iran/

Thêm hai người quốc tịch Trung Cộng bị bắt giữ

tại căn cứ hải quân Florida

Tin từ Key West, Florida – Theo hồ sơ tòa án, thêm 2 người quốc tịch Trung Cộng vừa bị bắt vì chụp ảnh bất hợp pháp tại một căn cứ của Hải quân Florida. Vụ bắt giữ nói trên nâng tổng số người Trung Cộng bị bắt giữ vì chụp ảnh căn cứ Hải Không quân ở Key West, Florida lên 4 người.
Một bản khai của Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI) nói rằng ông Yuhao Wang và Jielun Zhang đã lái xe đến một lối vào của căn cứ Hải Không quân và được một nhân viên an ninh nói rằng họ không thể đi vào nếu không có giấy tờ tùy thân của quân đội. Theo FBI, hai nghi can vẫn kiên quyết lái xe vào căn cứ và bị chính quyền bắt giữ khoảng 30 phút sau khi chụp ảnh các công trình bên trong khu vực này. Ông Wang và ông Zhang đã trình diện tòa án vào thứ hai vừa qua (ngày 6 tháng 1) và có phiên điều trần
vào thứ Sáu tới đây (ngày 10 tháng 1) tại tòa án liên bang Key West. Trước đó, hai người Trung Cộng khác cũng bị bắt giữ khi cố gắng chụp ảnh tại căn cứ Hải Quân ở Key West.
Vào ngày 26 tháng 12, Lyuyou Liao bị buộc tội chụp ảnh trái phép tại một khu vực khác của căn cứ Hải Không quân. Một người đàn ông Trung Cộng khác, Zhao Qianli 20 tuổi, đã nhận tội vào năm ngoái về việc chụp ảnh bất hợp pháp tại cùng một cơ sở. Qianli bị kết án một năm tù giam liên bang.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/them-hai-nguoi-quoc-tich-trung-cong-bi-bat-giu-tai-can-cu-hai-quan-florida/

Ủy ban quốc hội kêu gọi Tổng Thống Trump

ủng hộ dân chủ và nhân quyền ở Trung Cộng

Tin Washington DC – Một ủy ban Hoa Kỳ, nơi giám sát các chính sách liên quan đến Trung Cộng, đã kêu gọi chính phủ Trump thúc đẩy ủng hộ nhân quyền trong mọi mối liên hệ với Bắc Kinh, bao gồm cả các cuộc đàm phán thương mại. Ủy Ban Quốc Hội về Trung Cộng, gọi tắt là CECC, được Quốc Hội thành lập vào 20 năm trước, đã đưa ra đề nghị này trong báo cáo thường niên, đồng thời cho biết trong năm 2019, tình hình nhân quyền và công bằng xã hội đã tiếp tục suy giảm đáng kể tại Trung Cộng.
Bản báo cáo dài 323 trang chỉ trích tình trạng tự do dân sự ở Trung Cộng trong mọi khía cạnh, từ quyền tự do tôn giáo, quyền lợi của người lao động, đến quyền tiếp cận với các dịch vụ tư pháp và sức khỏe cộng đồng. Ủy ban CECC nói, các thành viên của cả quốc hội và chính phủ Hoa Kỳ nên tiếp xúc thường xuyên hơn với các nhà hoạt động nhân quyền và tự do dân sự ở Trung Cộng. Bản báo cáo công bố hôm thứ Tư, 8 tháng 1, thêm rằng điều cần thiết nhất là Tổng Thống Hoa Kỳ nên thể hiện sự ủng hộ đối với nhân quyền và dân chủ tại Trung Cộng. Ủy ban CECC kêu gọi các viên chức chính phủ, bao gồm cả các viên chức đang đàm phán thương mại, nên gây áp lực với người đồng cấp của họ về các vấn đề liên quan đến quyền tự do dân sự.
Báo cáo của CECC được đưa ra giữa lúc Washington và Bắc Kinh đã tiến rất gần đến việc ký kết văn bản đầu tiên của một loạt các thỏa thuận thương mại, nhằm giải quyết thương chiến vốn đã kéo dài hơn 1 năm rưỡi qua.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/uy-ban-quoc-hoi-keu-goi-tong-thong-trump-ung-ho-dan-chu-va-nhan-quyen-o-trung-cong/

Tỷ lệ người chết vì ung thư

tại Hoa Kỳ giảm dần trong 26 năm qua

Tin Washington DC – Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ ACS vào thứ Tư, 8 tháng 1, đã công bố bản thống kê thường niên, cho thấy số người chết vì ung thư tại Hoa Kỳ đã giảm dần trong vòng 26 năm qua, với tỷ lệ tổng cộng là giảm 29% từ năm 1991 tới 2017. Trong đó, số lượng người chết đã giảm đáng kể đối với 4 loại bệnh ung thư phổ biến nhất là ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư ngực, và ung thư tuyến tiền liệt.
Tổ chức ACS nói, tỷ lệ giảm này tương đương với việc số người chết vì ung thư đã giảm 2.9 triệu người, so với con số ước tính nếu tỷ lệ đỉnh điểm vào năm 1991 vẫn kéo dài cho tới nay. Theo thống kê của ACS, số người chết vì ung thư đã giảm khoảng 3% mỗi năm trong thời gian từ 2008 tới 2013. Trong giai đoạn từ 2013 tới 2017, tỷ lệ tử vong giảm 5% đối với nam giới, và giảm từ 2% đến 4% đối với nữ giới. Bệnh ung thư phổi vẫn là nguyên nhân hàng đầu trong các ca tử vong vì ung thư. Theo các chuyên gia, việc tỷ lệ chết vì ung thư giảm cho thấy sự tiến bộ của y học và kỹ thuật, nhưng cũng cho thấy mối lo ngại về các loại bệnh nguy hiểm hơn và khó chữa trị hơn. Việc đối phó ung thư phổi đã tiến triển đáng kể nhờ các biện pháp tuyên truyền chống hút thuốc, cùng việc phát hiện bệnh sớm hơn và chữa trị hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, các nỗ lực chống bệnh ung thư đại tràng, ung thư ngực và ung thư tuyến tiền liệt, vẫn chưa có nhiều hiệu quả. Theo ACS, trong năm 2020, bệnh ung thư ngực và ung thư gan sẽ gia tăng tại Hoa Kỳ, do số người bị thừa cân tăng lên.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/ty-le-nguoi-chet-vi-ung-thu-tai-hoa-ky-giam-dan-trong-26-nam-qua/

California kiện tỷ phú Sillicon Valley

vì chặn người dân đến bãi biển Martin’s beach

Trong gần một thế kỷ, người dân Hoa Kỳ đổ xô đến bãi biển Martin’s Beach, một dải cát đẹp như tranh vẽ ở phía nam Half Moon Bay thuộc San Francisco Bay Area, để bơi lội, lướt sóng và nghĩ ngơi. Tuy nhiên, vào năm 2008, tỷ phú Sillicon Valley, ông Vinod Khosla, đã mua hai mảnh đất lớn bên cạnh bãi biển nổi tiếng này và chặn con đường công cộng duy nhất để đến bờ biển.
Trong hơn một thập niên qua, ông Khosla đã tham gia các cuộc chiến pháp lý để không cho người dân đến bãi biển và đến nay vị tỷ phú vẫn không có dấu hiệu nhượng bộ. Giờ đây, tiểu bang California đã quyết định kiện ông Khosla trong một vụ kiện có thể đặt ra tiền lệ cho việc công chúng có quyền ra vào bờ biển của tiểu bang hay không. Vào thứ hai (ngày 6 tháng 1), Ủy ban Đất đai tiểu bang California và Ủy ban duyên hải California đã đệ đơn kiện để khôi phục lại toàn bộ quyền ra vào Martin’s Beach của người dân. Trong đơn kiện, tiểu bang  lập luận rằng vì công chúng đã sử dụng Martin’s Beach kể từ đầu những năm 1900s, họ có quyền đến đó theo một học thuyết gọi là “implied dedication.” Hiến pháp của tiểu bang cho phép công chúng đến tất cả các bãi biển miễn là khu vực này nằm dưới mức thủy triều trung bình. Đạo luật duyên hải California năm 1976 đã nói rõ thêm về việc này, yêu cầu tiểu bang “tối đa hóa quyền xử dụng công cộng” vào các khu vực ven biển trong khi vẫn đảm bảo “quyền được bảo vệ theo hiến pháp của chủ nhân”. Vụ kiện cáo buộc rằng ông Khosla đã đóng cổng vào Martin’s Beach và chặn người dân ra vào khu vực.
Nếu không được tòa án can thiệp, ông Khosla “sẽ tiếp tục cản trở quyền sử dụng bãi biển của công chúng.” Trong khi đó, luật sư của ông Khosla, bà Dori Yob Kilmer, cho biết hai bãi đất nói trên thuộc quyền sở hữu tư nhân và những cáo buộc của tiểu bang đã “nhiều lần bị tòa án bác bỏ” trong những vụ kiện trước đó.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/california-kien-ty-phu-sillicon-valley-vi-chan-nguoi-dan-den-bai-bien-martins-beach/

HRW kêu gọi chính quyền Việt Nam

cho phép quan sát viên quốc tế vào Đồng Tâm

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) hôm 9/1 đã ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam phải mở một cuộc điều tra công khai và khách quan về vụ đụng độ giữa người dân và công an tại xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, khiến ít nhất 4 người chết vào sáng sớm cùng ngày.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của HRW viết trong thông cáo: “Giới chức Việt Nam cần tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và khách quan về những vụ việc này để tìm được gốc rễ của vấn đề, ai là người chịu trách nhiệm cho vụ bạo lực, liệu cảnh sát có sử dụng lực lượng quá mức. Những người sử dụng bạo lực phải chịu trách nhiệm.”
HRW cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam cho phép các nhà báo, các nhà ngoại giao và các quan chức thuộc Liên Hiệp Quốc đến tìm hiểu tình hình ở Đồng Tâm và giám sát việc điều tra vụ việc của chính phủ.
Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cuộc họp báo vào ngày 9/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết vụ việc Đồng Tâm đã được báo Việt Nam và Bộ Công an đăng tải.
Hoạt động của báo chí nước ngoài tại Việt Nam cần tuần thủ các quy định liên quan của Việt Nam, yêu cầu của báo chí nước ngoài sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xem xét“, bà Hằng cho biết.
Tranh chấp đất ở Đông Tâm đã diễn nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
Hồi tháng 4 năm 2017, chính quyền đã tìm cách cưỡng chế đất ở đồng Sênh, thôn Hoành, xã Đồng Tâm bất chấp sự phản đối của người dân. Người dân đã bắt giữ 38 cảnh sát cơ động và cán bộ làm con tin, yêu cầu đối thoại với chính quyền. Căng thẳng chỉ chấm dứt khi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm hứa thanh tra lại vụ tranh chấp đất đai và không truy tố những người phản đối.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hrw-calls-vn-to-allow-watchdogs-to-dongtam-01092020070424.html

Châu Âu như “dã tràng xe cát”

trong cuộc đọ sức Mỹ-Iran

Thanh Hà
Vụ tư lệnh Iran, tướng Soleimani bị Hoa Kỳ hạ sát trên lãnh thổ Irak là dấu hiệu mới cho thấy Liên Hiệp Châu Âu đang mất dần ảnh hưởng trên nhiều hồ sơ quốc tế quan trọng. Về ngoại giao, Liên Âu thất bại trong việc thuyết phục cả Washington lẫn Teheran tôn trọng thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Tại Syria, Nga và Iran cùng với Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm vai trò hàng đầu. Trên mặt trận chống khủng bố châu Âu lo sợ liên minh chống Daech tan vỡ.
Hoa Kỳ hạ viên tướng hàng đầu của Iran trong một chiến dịch oanh kích, Teheran đáp trả qua việc bắn tên lửa vào nhiều căn cứ quân sự Mỹ tại Irak. Đôi bên cùng đe dọa “trả đũa đích đáng” nếu đối phương ra tay. Sau nhiều ngày, Anh, Pháp và Đức, ba đồng minh châu Âu thân thiết nhất của Mỹ mới thận trọng lên tiếng.
Ngoại trưởng 28 thành viên Liên Hiệp dự trù họp lại vào ngày 10/01/2020, tức đúng một tuần sau cái chết của tướng Soleimani “để phối hợp hành động trước nguy cơ căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran”. Phản ứng chậm chạp này cho thấy châu Âu lúng túng, nếu không muốn nói là bất lực, trong cuộc đọ sức Mỹ-Iran.
Hai tháng trước khi chính quyền Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015, với 5 thành viên Hội Đồng Bảo An và Đức, nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron hoài công sang Washington can khuyên Mỹ. Sau đó Anh, Đức và Pháp nỗ lực cứu vãn thỏa thuận đó, nhưng vô hiệu quả.
Mùa hè vừa qua, các vụ phá hoại tàu dầu trên eo biển Ormuz đã làm tình hình khu vực thêm căng thẳng, Liên Âu cũng chỉ biết kêu gọi các bên “kìm chế” hay như Luân Đôn thì đã ra lệnh cho Hải Quân hộ tống các tàu dầu mang cờ Anh.
Tại thượng đỉnh khối G7 ở Biarritz miền tây nam nước Pháp hồi tháng 8/2019 cũng như bên lề cuộc họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vài tuần lễ sau đó, Pháp đã nỗ lực thúc đẩy Mỹ và Iran trực tiếp đối thoại, nhưng cũng không thành công. Emmanuel Macron không làm Donald Trump thay đổi ý kiến trên hồ sơ hạt nhân Iran. Châu Âu không tìm ra được ngõ thoát cho Iran để giảm nhẹ tác động từ các biện pháp trừng phạt kinh tế do Mỹ ban hành.
Trong vụ hạ sát tư lệnh lực lượng viễn chinh Iran, tướng Qassem Soleimani, rõ ràng là Washington đã không tham khảo hay ít ra là thông báo với các đối tác châu Âu trước khi hành động. Chuyên gia Pháp về Iran, Clément Therme, thuộc trung tâm nghiên cứu về quan hệ quốc tế trường Khoa Học Chính Trị Paris Sciences Po cho rằng, Washington xem Paris nói riêng, châu Âu nói chung là những “đối tác thứ yếu của Mỹ”. Tệ hơn nữa, Pháp chỉ là một “diễn viên phụ”.
Hồ sơ hạt nhân Iran hay quyết định triệt hạ tướng Soleimani trên lãnh thổ Irak không phải là những dấu hiệu duy nhất cho thấy ảnh hưởng ngoại giao của Liên Âu đang bị thu hẹp. Trong cuộc khủng hoảng Syria, cả Liên Hiệp Châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng, đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp tái thiết Syria. Thế nhưng việc Nga can thiệp quân sự hồi tháng 09/2015 đã làm thay đổi tương quan lực lượng, với kết quả rõ ràng, là hiện nay, vai trò của châu Âu bị lu mờ.
Gần đây, Liên Hiệp Châu Âu đã hoàn toàn bất lực trước việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurdistan tại Syria, trong khi chính lực lượng Kurdistan này đã trả giá đắt trong cuộc chiến chống tổ chức Hồi Giáo Daech. Giờ đây, ba “bố già” bảo lãnh cho tiến trình vãn hồi hòa bình tại Syria là Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.
Tình hình cũng thê thảm tương tự tại Libya. Tiến trình vãn hồi hòa bình cho nước này đang tan thành mây khói, Pháp và châu Âu đã nhường sân cho các thế lực khác, từ Ai Cập đến lính đánh thuê của Nga, từ Qatar cho đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Do chính sách ngoại giao và chiến lược của châu Âu bị “chia năm sẻ bảy“, mọi nỗ lực của khối này chỉ như “dã tràng xe cát”. Thực tế thật phũ phàng : Liên Hiệp Châu Âu ngày càng ít có thể trông cậy vào nước Mỹ của Donald Trump, trong khi mà từ Nga đến Trung Quốc hay Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đều không bỏ lỡ cơ hội để mở rộng ảnh hưởng trên bàn cờ quốc tế.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200109-ch%C3%A2u-%C3%A2u-nh%C6%B0-trong-cu%E1%BB%99c-%C4%91%E1%BB%8D-s%E1%BB%A9c-m%E1%BB%B9-iran

Hoàng gia Anh bị ‘tổn thương’

vì Hoàng tử Harry tự rút lui

Đầu năm 2020, một tin chấn động nước Anh nổ ra: Hoàng tử Harry và Meghan đột nhiên tuyên bố họ rút khỏi sinh hoạt hoàng gia (royal life).
Hoàng gia Anh bị cho là ‘tổn thương’ vì tin này, và theo tìm hiểu của BBC News, Hoàng tử Harry và vợ đã không tham vấn Hoàng tộc Anh về quyết định của họ.
Tuy rằng tuyên bố của Harry và Meghan chỉ nói họ “sẽ rút lui khỏi vai trò các nhân vật quan trọng của Hoàng gia Anh” nhưng theo các báo Anh và BBC đăng tải thì họ sẽ “rời khỏi sinh hoạt Hoàng gia” trong tương lai.
Hoàng gia Anh đón chào thêm bé trai
Công chúa Hollywood sẽ nhận họ gì?
Hoàng tử Andrew rút khỏi các hoạt động xã hội và ngoại giao
Hoàng tử William và Kate ‘sắp có con thứ ba’
Thông cáo báo chí mà Hoàng tử Harry và Nữ công tước Sussex, người Mỹ, nêu ra nói họ “sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ Nữ hoàng và Thái tử Charles”.
Nhưng cặp vợ chồng vừa mới có con trai lại cũng viết họ “sẽ chia sẻ sinh hoạt giữa Anh Quốc và Bắc Mỹ”.
Hai người chuẩn bị khai trương hoạt động của quỹ từ thiện Sussex Royal và sẽ kết nối với châu Phi và Hoa Kỳ.
Meghan Markle là nữ diễn viên Mỹ gốc châu Phi và Hoàng tử Harry muốn tiếp tục di sản của mẹ, Công nương Diana, người lúc sinh thời đã sang châu Phi vận động cho công tác gỡ mìn.
Bà và cha không được hỏi ý kiến?
Theo phóng viên chuyên về Hoàng gia của BBC, Jonny Dymond, thì “Điện Buckingham Palace hoàn toàn không biết gì về quyết định của Harry và Meghan”.
Hoàng gia bày tỏ “sự thất vọng” trước việc người đứng thứ sáu trong danh sách nối ngôi vua Anh tự quyết định.
Trên nguyên tắc, Hoàng gia Anh, đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth II, quyết định về các hoạt động công của thành viên gia tộc.
Các thành viên cũng nhận được lương và các khoản trợ cấp cho công việc đại diện cho Nữ hoàng trong giao tế, ngoại giao, hoạt động từ thiện.
Tuy thế, trong một thông báo bị cho là để “chữa cháy”, Hoàng gia Anh nói đang “thảo luận với” Hoàng tử Harry ở giai đoạn đầu về quyết định liên quan đến các trách nhiệm, công việc Hoàng gia.
Vẫn ông Dymond bình luận:
Đây rõ ràng là một rạn nứt lớn giữa Harry và Meghan một bên, và Hoàng gia Anh ở bên kia.
Các câu hỏi tiếp theo là vai trò của họ sẽ ra sao? Họ sẽ sống ở đâu? Ai sẽ trả tiền? Quan hệ của họ với Hoàng gia sẽ ra sao?
Và còn câu hỏi liên quan đến Hoàng gia như một định chế? Điều này có nghĩa gì cho Hoàng gia Anh?
Harry cưới Meghan ở lâu đài Windsor, Anh Quốc vào tháng 5/2018.
Hai người có một con trai là Archie Harrison Mounbatten-Windsor, sinh tại London tháng 5/2019.
Sinh năm 1984, Henry Charles Albert David Windsor là con út của Thái tử Charles và công nương Diana.
Thường được gọi thân mật là Harry và nay có họ Sussex, theo tước phong khi lấy vợ, hoàng tử này từng phục vụ trong quân đội Anh và giải ngủ với hàm đại uý.
Theo quy định của Hoàng gia Anh, Harry là người có quyền kế vị ngai vàng, như vị trí này ngày càng thấp đi, sau khi anh trai của Harry là Hoàng tử William có ba con.
https://www.bbc.com/vietnamese/culture-social-51048296

Pháp : Ngày hành động mới đòi bỏ dự án cải tổ hưu trí

Thanh Phương
Hôm nay, 09/01/2020, các công đoàn tại Pháp lại tổ chức một ngày đình công, biểu tình liên ngành để đòi chính phủ rút lại dự án cải tổ hệ thống hưu trí.
Đây là ngày hành động thứ tư kể từ khi bắt đầu phong trào đình công cách đây hơn một tháng. Trên đài phát thanh Europe 1, lãnh đạo công đoàn CGT Philippe Martinez khẳng định sẽ có tổng cộng 216 cuộc biểu tình trên toàn quốc.
Giao thông công cộng tiếp tục bị rối loạn, chỉ có 60% xe lửa cao tốc TGV, 40% xe lửa địa phương TER và một phần ba xe lửa ngoại ô hoạt động. Hệ thống tàu điện ngầm (metro) của Paris vẫn bị nhiều xáo trộn. Cuộc đình công lần nay, liên tục trong 36 ngày qua, đã là cuộc đình công dài nhất kể từ khi Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp SNCF được thành lập năm 1938.
Ngoài ngành giao thông, phong trào đình công cũng tiếp diễn trong các ngành khác như luật sư, giáo dục, nhà máy lọc dầu… Tháp Eiffel hôm nay cũng một lần nữa phải đóng cửa do nhân viên đình công.
Từ đầu cuộc khủng hoảng đến nay, chính phủ của thủ tướng Edouard Philippe đã chấp nhận nhiều nhân nhượng đối với các ngành nghề như cảnh sát, phi công…, nhưng các công đoàn vẫn dứt khoát đòi rút lại toàn bộ dự án cải tổ hưu trí. Chính phủ nay chỉ hy vọng thuyết phục được công đoàn theo xu hướng cấp tiến CFDT, vốn ủng hộ việc thiết lập một hệ thống hưu trí « phổ quát », thay thế cho 42 chế độ hưu trí chuyên biệt hiện nay. Nhưng công đoàn này vẫn không chấp nhận việc ấn định 64 tuổi là tuổi lãnh đầy đủ lương hưu cơ bản.
Từ đây cho đến khi dự luật cải tổ hưu trí được đệ trình tại cuộc họp hội đồng bộ trưởng ngày 24/01, chính phủ tiếp tục thảo luận với các công đoàn. Tuy nhiên, trong ngành công chức, hôm qua, 3 công đoàn đã bỏ ngang cuộc thương lượng với chính phủ.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200109-ph%C3%A1p-ng%C3%A0y-h%C3%A0nh-%C4%91%E1%BB%99ng-m%E1%BB%9Bi-%C4%91%E1%BB%83-%C4%91%C3%B2i-b%E1%BB%8F-d%E1%BB%B1-%C3%A1n-c%E1%BA%A3i-t%E1%BB%95-h%C6%B0u-tr%C3%AD

Chỉ huy Iran nói

đã chuẩn bị hàng ngàn tên lửa tấn công Mỹ

Các vụ tấn công nhắm vào lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq lẽ ra sẽ chỉ là sự khởi đầu cho một chiến dịch lớn trên toàn khu vực, nếu như Mỹ có hành động đáp trả, một chỉ huy cao cấp của Iran nói.
Được trích dẫn trên truyền hình nhà nước, Amir Ali Hajizadeh nói sự báo thù duy nhất thích hợp trong vụ Tướng Qasem Soleimani bị Hoa Kỳ giết chết là đẩy hết quân Mỹ ra khỏi khu vực.
Bàn Tròn BBC: Căng thẳng, bạo lực leo thang trong quan hệ Mỹ – Iran
Vụ máy bay rớt: Iran ‘không trao hộp đen cho Mỹ’
Donald Trump: Iran dường như đã ‘hạ hỏa’
Những nhận xét của ông được đưa ra một ngày sau khi Iran phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự tại Iraq, nơi Mỹ đóng quân.
Việc phóng tên lửa được thực hiện sau khi ông Soleimani bị drone Mỹ giết chết tại Baghdad.
Tổng thống Mỹ Donal Trump hôm thứ Tư tuyên bố áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhưng nói Tehran “đang xuống nước” sau vụ phóng tên lửa.
Ông Trump không nhắc gì tới việc sẽ có thêm hành động quân sự.
Tuy nhiên, hôm thứ Năm, Phó Tổng thống Mike Pence nói với hãng Fox News rằng “theo chỉ thị của Tổng thống, chúng ta tiếp tục duy trì cảnh giác”.
Trong một cuộc phỏng vấn khác với CBS, ông Pence nói rằng Mỹ nhận được “tin tình báo” rằng Iran đang gửi ra thông điệp tới các nhóm dân quân đồng minh với mình là đừng tấn công các mục tiêu của Mỹ.
Hạ viện Hoa Kỳ được trông đợi sẽ bỏ phiếu trong hôm thứ Năm về nghị quyết buộc ông Trump ngưng việc có thêm các hành động quân sự đối với Iran cho tới khi được Quốc hội bật đèn xanh.
Viên chỉ huy Iran nói gì?
Trong cuộc họp báo được truyền thông nhà nước Iran đưa tin, chỉ huy không quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng, Chuẩn tướng Hajizadeh nói Iran đã chuẩn bị để phóng ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tên lửa.
Trong lượt tấn công vừa qua, chỉ có chưa tới 20 trái được phóng đi.
Mục tiêu không phải là giết chết bất kỳ người lính Mỹ nào, ông nói, nhưng chiến dịch này đã được lên kế hoạch theo hướng có thể khiến 500 người thiệt mạng ở trong giai đoạn đầu tiên, và hàng ngàn người nữa sẽ chết nếu như Mỹ phản ứng.
“Chúng tôi đã nghĩ là cuộc đụng độ sẽ tiếp tục trong thời gian từ ba ngày cho tới một tuần. Chúng tôi đã chuẩn bị vài ngàn tên lửa cho tình huống đó,” ông được hãng thông tấn Fars dẫn lời.
Chuẩn tướng Hajizadeh cũng nói Iran đã tiến hành các cuộc tấn công mạng, làm tê liệt các hệ thống theo dõi tên lửa của Mỹ trong thời gian Iran tấn công quân Mỹ ở Iraq.
Trump: Tên lửa Iran ‘không làm người Mỹ nào bị thương’
Hơn 50 người chết vì giẫm đạp tại lễ an táng tướng Iran
Mỹ phủ nhận việc rút quân khỏi Iraq sau lá thư ‘gửi nhầm’
Sức mạnh quân sự của Iran đáng sợ tới mức nào?
Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ nói thương vong tại các căn cứ quân sự đã được ngăn chặn do hệ thống cảnh báo sớm hoạt động hiệu quả.
Hôm thứ Tư, Lãnh tụ Tối cao của Iran, Ali Khamenei nói cuộc tấn công là “cái tát vào mặt” Hoa Kỳ, nhưng nói việc báo thù là “một vấn đề khác”.
Tướng Soleimani được nhìn nhận như người quyền lực thứ nhì của Iran.
Trong lúc đó, Hoa Kỳ nói đã “sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán nghiêm túc mà không cần có điều kiện tiên quyết” với Iran sau khi hai bên đã có những động thái thù nghịch.
Trong thư gửi Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ nói việc giết ông Soleimani là hành động tự vệ.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51048289

Điều tra Iran: Máy bay Ukraine bốc cháy trước khi rơi

Ukraine hôm 9/1 phác thảo bốn kịch bản để giải thích nguyên nhân khiến chiếc máy bay chở khách của nước này lâm nạn ở Iran hôm 8/1 khiến 176 người chết, trong đó có giả thiết bị trúng tên lửa và khủng bố, trong khi các nhà điều tra Iran nói rằng chiếc máy bay đã bốc cháy trước khi rơi xuống đất.
Canada hôm 9/1 cũng đề nghị Iran cho phép họ điều tra tai nạn vì có nhiều người quốc tịch Canada trong số các nạn nhân.
Kiev cho biết các nhà điều tra của họ muốn rà soát địa điểm xảy ra tai nạn hôm thứ Tư ở phía tây nam Tehran để tìm xem có các mảnh vỡ của tên lửa do Nga sản xuất được quân đội Iran sử dụng. Một báo cáo sơ bộ của tổ chức hàng không dân dụng Iran nói rằng chiếc máy bay đã gặp một sự cố kỹ thuật chưa xác định được.
Chiếc Boeing 737-800 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine, chở hành khách hầu hết là người Iran và người Canada gốc Iran, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Teheran Imam Khomeini, khiến tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.
Báo cáo của Iran đã trích dẫn các nhân chứng trên mặt đất và trên một chiếc máy bay khác đang bay trong khu vực đó ở độ cao hơn cho biết chiếc máy bay của Ukraine đã bốc cháy khi còn ở trên không.
Hãng hàng không Ukraine cho biết chiếc máy bay 3 tuổi, được bảo dưỡng theo lịch trình lần cuối vào hôm thứ Hai 6/1, đã gặp sự cố kỹ thuật ngay sau khi cất cánh và bắt đầu hướng về một sân bay gần đó trước khi nó bị rơi. Báo cáo cho biết không có liên lạc vô tuyến từ phi công và máy bay biến mất khỏi radar ở độ cao 8.000 feet (2.440 m).
Báo cáo của Iran xem vụ rơi máy bay là một tai nạn.
Các cuộc điều tra về các vụ tai nạn máy bay rất phức tạp, đòi hỏi các cơ quan quản lý, chuyên gia và công ty trên nhiều khu vực pháp lý quốc tế phải làm việc cùng nhau. Có thể phải mất rất nhiều tháng để xác định đầy đủ nguyên nhân. Việc đưa ra báo cáo ban đầu trong vòng 24 giờ là hiếm.
Tai nạn xảy ra vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa nhắm vào các lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq, khiến một số người suy đoán rằng máy bay có thể đã bị bắn trúng.
Các nhà điều tra Ukraine về tai nạn bao gồm các chuyên gia đã tham gia vào cuộc điều tra vụ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi ở Ukraine năm 2014.
Trong một tuyên bố trên truyền hình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó đã yêu cầu mọi người kiềm chế không tung tin đồn đại thất thiệt, thuyết âm mưu và đánh giá vội vàng về vụ tai nạn. Ông tuyên bố thứ Năm 9/1 là ngày quốc tang.
Ukraine đang xem xét các giả thiết khác nhau, bao gồm tấn công tên lửa, va chạm [với máy bay không người], nổ động cơ hoặc khủng bố.
Chính quyền Ukraine cho biết những người trên máy bay bao gồm 82 người Iran, 63 người Canada và 11 người Ukraine.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Canada François-Philippe Champagne hôm 9/1 đã có một cuộc gọi điện thoại hiếm hoi với người đồng cấp Iran để nhấn mạnh rằng Ottawa rất mong muốn tham gia điều tra tai nạn máy bay tại Iran, vì trong số 176 nạn nhân thiệt mạng, có 63 người mang quốc tịch Canada.
Một thông báo của bộ này nói rằng Bộ trưởng Champagne nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng cho phép các giới chức Canada đến Iran để điều tra về tai nạn, và giúp xác định danh tính của nạn nhân.
Canada đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran từ năm 2012.
https://www.voatiengviet.com/a/iran-may-by-ukrine-boc-chay-truoc-khi-roi/5238674.html

Reuters: Nguồn tin an ninh nói máy bay rơi ở Iran

 do trục trặc kĩ thuật

Chiếc máy bay dân dụng của Ukraine bị rơi sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran hôm 8/1, làm thiệt mạng 176 người trên khoang, có thể đã gặp phải trục trặc kĩ thuật, Reuters dẫn năm nguồn tin an ninh cho biết cùng ngày.
Máy bay Boeing 737-800 của hãng Ukraine International Airlines, bay tới Kiev và chở theo phần lớn người Iran và người Canada gốc Iran, bị rơi vài giờ sau khi Iran bắn phi đạn vào các căn cứ nơi các lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq, khiến một số người suy đoán rằng máy bay có thể đã bị bắn trúng.
Nhưng Reuters cho biết năm nguồn tin an ninh – ba người Mỹ, một người Châu Âu và một người Canada – tất cả đều yêu cầu không tiết lộ danh tính, nói với hãng tin này rằng thẩm định sơ bộ của các cơ quan tình báo phương Tây là máy bay đã gặp trục trặc kĩ thuật và không bị phi đạn bắn hạ. Có bằng chứng cho thấy một trong những động cơ máy bay quá nóng, nguồn tin Canada cho biết.
Cuộc điều tra được tiến hành sau khi hãng Boeing không cho các máy bay 737 MAX của họ cất cánh sau hai vụ tai nạn vào năm 2018 và 2019. Máy bay 737-800 là một trong những mẫu máy bay được ưa chuộng nhất thế giới với thành tích an toàn tốt và không có phần mềm vốn hiện hữu trong các vụ tai nạn của 737 MAX.
“Chúng tôi đang liên lạc với khách hàng của chúng tôi và sát cánh cùng họ trong thời điểm khó khăn này. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách cần thiết,” Boeing nói trong một phát biểu trước đó trong ngày 8/1. Công ty từ chối bình luận thêm. Cổ phiếu của họ giảm 1,1% trong ngày.
Tại Paris sáng 8/1, nhà sản xuất động cơ máy bay, công ty CFM – đồng sở hữu bởi General Electric của Mỹ và Safran của Pháp – cho biết những suy đoán về nguyên nhân vụ tai nạn được đưa ra quá sớm.
Trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada và 11 người Ukraine, nhà chức trách Ukraine cho biết. Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói trong một cuộc họp báo vào chiều cùng ngày rằng 138 hành khách khi đó sắp chuyển sang một chuyến bay đến Canada.
Tuyến Tehran-Toronto qua ngả Kiev là một tuyến phổ biến cho người Canada gốc Iran đến thăm Iran, trong trường hợp không có chuyến bay trực tiếp, và chở nhiều học sinh sinh viên và học giả về nhà từ các kì nghỉ.
https://www.voatiengviet.com/a/reuters-nguon-tin-an-ninh-noi-may-bay-roi-o-iran-do-truc-trac-ki-thuat/5237717.html

Iran nói không trao hộp đen

chiếc phi cơ Ukraine cho Mỹ và Boeing

Tin mới nhất: Anh Quốc yêu cầu cuộc điều tra toàn diện về vụ tai nạn phi cơ Ukraine ở Iran, làm chết toàn bộ 176 người trên khoang.
Chiều ngày 9/01 giờ London, Phủ Thủ tướng Anh, Downing Street, ra thông báo bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước các tin tức đặt khả năng chiếc Boeing 737-800 “trúng hỏa tiễn”.
Các báo tiếng Anh trong ngày trích lời quan chức Ukraine nói họ muốn tìm kiếm mảnh tên lửa ở bãi đất chiếc phi cơ rơi xuống hôm thứ Tư.
Cụ thể, theo trang The Guardian ở Anh thì quan chức Ukraine “tìm kiếm mảnh của hỏa tiễn Tor do Nga sản xuất”.
Ngoài ra lý do là “phi cơ va đập với drone”, hoặc “đánh bom khủng bố” bên cạnh khả năng sự cố kỹ thuật.
Tin giờ trước:
Chiếc máy bay với 176 người trên khoang bị rớt ở Iran khi đang tìm cách quay trở lại sân bay, các nhà điều tra Iran nói.
Chiếc Boeing 737-800 gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh tại sân bay Tehran, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Điều tra sơ bộ nói rằng chiếc phi cơ gặp trục trặc khi rời khu vực sân bay, và “bốc cháy”.
Bàn Tròn BBC: Căng thẳng, bạo lực leo thang trong quan hệ Mỹ – Iran và hệ lụy
Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành phóng tên lửa vào hai căn cứ không quân của Mỹ đóng tại Iraq.
Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ gì giữa hai sự kiện này.
Hôm thứ Năm, Oleksiy Danylov, bí thư Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, nói rằng các nhà điều tra của nước họ đang có mặt tại Iran muốn tìm kiếm xem có các mảnh vỡ từ một trái tên lửa nào tại địa điểm rơi máy bay hay không.
Iran được biết là có hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.
Trong lúc căng thẳng dâng cao và tình hình càng trở nên xấu đi sau vụ Hoa Kỳ giết chết tướng Qasem Soleimani của Iran hôm 3/1, Iran nói sẽ không trao hộp đen đã tìm được của chiếc máy bay gặp nạn cho Boeing hay Hoa Kỳ.
Theo luật hàng không quốc tế, Iran có quyền dẫn đầu cuộc điều tra, nhưng các nhà sản xuất máy bay cũng có quyền tham gia.
‘Không có cuộc gọi khẩn cấp nào’
Giám đốc Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Iran (CAOI) Ali Abedzadeh nói: “Chiếc phi cơ, ban đầu bay về hướng tây để rời khu vực sân bay, đã rẽ phải sau khi gặp vấn đề và đã quay trở lại sân bay vào thòi điểm bị rớt.”
Ông Abedzadeh nói thêm rằng các nhân chứng thấy chiếc máy bay “bốc cháy” trước khi rớt, và các phi công đã không thực hiện bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi tìm cách quay trở về sân bay Imam Khomeini.
Ông nói các kết quả tìm kiếm ban đầu đã được gửi cho Ukraine và Hoa Kỳ, nơi Boeing đóng trụ sở.
Thụy Điển và Canada cũng đã được gửi các thông tin này, bởi các công dân này có mặt trên chuyến bay, ông nói thêm.
Ông Danylov nói Hội đồng An ninh Ukraine đang xem xét về các nguyên nhân khác nhau, trong đó có các khả năng như bị một hỏa tiễn phòng không bắn trúng, bị va chạm trên không, có một động cơ phát nổ, hoặc có một vụ nổ bên trong máy bay do khủng bố gây ra.
Cuộc điều tra bao gồm các chuyên gia từng tham gia điều tra vụ chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia ở miền đông Ukraine hồi 2014, ông Danylov nói thêm.
Ukraine tuyên bố ngày 9/1 là ngày quốc tang.
Ai điều tra?
Thường thì Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sẽ có vai trò trong các cuộc điều tra quốc tế liên quan tới máy bay Boeing của Mỹ.
Nhưng ủy ban này chỉ được tham gia với sự cho phép, và phải hoạt động phù hợp với luật của quốc gia nước ngoài có liên quan.
Trong các bình luận mà hãng thông tấn Mehr của Iran đăng tải, ông Abedzadeh được dẫn lời nói: “Chúng tôi sẽ không trao hộp đen cho nhà sản xuất và người Mỹ.”
“Vụ tai nạn này sẽ được điều tra bởi cơ quan hàng không Iran, nhưng Ukraine cũng có thể hiện diện,” ông nói thêm.
Ông Abedzadeh nói hiện chưa rõ nước nào sẽ phân tích dữ liệu trong các hộp đen – gồm thiết bị thu âm trong buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu hành trình chuyến bay.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một tuyên bố phát trên truyền hình rằng “một cuộc điều tra kỹ lưỡng và độc lập sẽ được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế”, và rằng ông sẽ trao đổi với giới lãnh đạo Iran để thúc đẩy hợp tác trong việc điều tra vụ tai nạn.
Boeing nói hãng “sẵn sàng trợ giúp với bất kỳ cách nào cần làm”, trong lúc Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói nước ông muốn đóng một vai trò trong cuộc điều tra, và đã đưa ra đề nghị hỗ trợ kỹ thuật.
Tóm tắt vụ việc
Chuyến bay PS752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine bay tới Kyiv có 176 người trên khoang khi bị rớt tại Iran hôm thứ Tư.
Đa số hành khách là công dân Iran và Canada.
Thời tiết vào thời điểm máy bay rớt, có tầm nhìn trong trẻo, theo trang chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar24.
Các quan chức của hãng hàng không nói phi hành đoàn gồm các thành viên dày dạn kinh nghiệm.
Các dữ liệu có công khai trên mạng cho thấy chiếc phi cơ đã lên độ cao bình thường sau khi cất cánh ở Tehran.
Khi đạt độ cao gần 8.000 bộ (2.400m) thì dữ liệu về chiếc phi cơ đột ngột biến mất.
Đây là điều bất thường, và cho thấy có thể có sự cố rất nghiêm trọng trên máy bay. Chúng ta hiện chưa có chứng cứ gì về việc chuyện gì đã xảy ra, phân tích gia BBC Tom Burridge nói.
“Theo một cựu điều tra viên tai nạn hàng không, việc nói rằng động cơ hỏng vào lúc này là quá sớm. Tuy không thể hoàn toàn loại bỏ tình huống này, nhưng một chiếc máy bay như Boeing 737-800 thì được thiết kế để có thể tiếp tục bay khi có một động cơ hỏng,” phân tích gia của BBC nói.
“Hơn nữa, nếu như hỏng động cơ thì chúng ta lẽ ra sẽ phải thấy dữ liệu chuyến bay cho thấy chiếc phi cơ nâng độ cao không nhanh như thế.”
Đa số người thiệt mạng là công dân Iran hoặc gốc Iran
Trong số các nạn nhân có 82 công dân Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine (trong đó gồm toàn bộ phi hành đoàn 9 người), 10 người Thụy Điển, bốn người Afghanistan, ba người Anh và ba người Đức, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko nói.
Ba công dân Anh có mặt trong danh sách hành khách tử nạn là Mohammed Reza Kadkhoda Zadeh, Sam Zokaei và Saeed Tahmasebi.
Ông Saeed Tahmasebi, người gốc Iran, nghiên cứu sinh tiến sĩ, sống làm việc tại Dartford, phía Đông Nam London, về Iran thăm nhà cùng vợ mới cưới là Niloufar Ebrahim.
Bà Ebrahim, công dân Iran, người chỉ mới đến Anh năm 2018, có tên trong số hành khách bị thiệt mạng.
Tuy nhiên, chính phủ Đức sau đó nói “chúng tôi hiện không có thông tin về việc ba công dân Đức nằm trong số các nạn nhân vụ máy bay rớt tại Iran”.
Người đứng đầu cơ quan tình trạng khẩn cấp của Iran nói 147 nạn nhân là người Iran.
Điều này cho thấy có thể 65 người là công dân nước ngoài mang song tịch.
Thụy Điển có 10 công dân thiệt mạng trong tai nạn này, và chính phủ nước đó cho hay nhiều người mang cả quốc tịch Iran.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51035593

Truyền thông Iran : Trump « lùi bước »

Thu Hằng
Chính quyền Iran chưa có phản ứng về những phát biểu theo chiều hướng giảm căng thẳng của tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 08/01/2020. Tuy nhiên, đối với một số quan chức và cơ quan truyền thông tại Teheran, vụ tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ đã làm thay đổi cán cân trong khu vực.
Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường trình từ Teheran :
Một số cơ quan truyền thông Iran đánh giá tuyên bố của tổng thống Mỹ là bước lùi. Thực vậy, ông Donald Trump từng dọa tấn công 52 mục tiêu ở Iran, trong đó có cả những địa điểm văn hóa, nếu như Iran trả đũa bằng hành động quân sự cho vụ ám sát tướng Qassem Soleimani. Cơ quan truyền thông Fars, thân cận với phe bảo thủ, nói đến « Bước lùi lớn của Trump ».
Dù sao, lần đầu tiên, truyền hình Iran đã đăng hình ảnh một trong những tuyến đường hầm được chất đầy tên lửa. Đây là lần thứ ba Iran sử dụng đến tên lửa để bắn sang Irak hoặc tại Syria.
Không trực tiếp nhắc đến những tuyên bố của ông Donald Trump, phát ngôn viên của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng tuyên bố rằng tổng thống Mỹ từng trực tiếp đến Ain Al-Assad, căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở Irak trong chuyến công du của ông, mà không qua Bagdad, chính vì thế, căn cứ trên bị nhắm làm mục tiêu. Ông phát biểu : « Dù phía Mỹ có đưa ra giải thích nào, thì các chuyên gia quân sự hiểu ý nghĩa của căn cứ đó ».
Với những vụ tấn công vừa qua, Teheran muốn chứng tỏ sức mạnh của Iran, nhưng ngay từ hôm 08/01, ngoại trưởng Mohammad Javad Jarif lại khẳng định Iran không tìm cách gây chiến và đòn đáp trả đó là đủ và tương xứng ».
Tại Liên Hiệp Quốc : Mỹ và Iran đều bảo vệ quyền « tự vệ chính đáng »
Tại Liên Hiệp Quốc ngày 08/01/2020, Hoa Kỳ cho rằng việc tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani là hành động tự vệ chính đáng. Washington khẳng định sẽ có thêm những biện pháp « khi cần thiết » để bảo vệ nhân viên và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.
Trong thư gửi đến Hội Đồng Bảo An, đại sứ Mỹ Kelly Craft tại Liên Hiệp Quốc giải thích quyết định triệt tướng Soleimani ngày 29/12/2019 là nhằm đáp trả « loạt tấn công quân sự ngày càng gia tăng trong những tháng vừa qua của nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran và các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn nhắm vào các toán quân và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông ».
Bức thư của bà Kelly Craft được gửi đến Hội Đồng Bảo An chiểu theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, theo đó các nước phải thông báo « ngay lập tức » cho 15 nước thành viên Hội Đồng Bảo An mọi biện pháp được đưa ra trong việc bảo vệ quyền tự vệ chính đáng.
Trước đó, đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi cũng đã gửi thư đến Hội Đồng Bảo An, theo Điều 51, để khẳng định Teheran phòng vệ chính đáng khi « đáp trả quân sự một cách tương xứng và có cân nhắc », đồng thời Iran « không tìm cách leo thang, cũng không muốn có chiến tranh ».
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200109-truy%E1%BB%81n-th%C3%B4ng-iran-trump-l%C3%B9i%20b%C6%B0%E1%BB%9Bc-

Irak : Nguy cơ trả thù

cho tướng Iran Soleimani vẫn tồn tại

Thanh Hà
Washington và Teheran cùng phản ứng chừng mực sau cái chết của tư lệnh lực lượng viễn chinh Iran, tướng Qassem Soleimani và nhân vật số hai của một tổ chức vũ trang Irak được Teheran bảo trợ. Nhưng đến hôm nay (09/01/2020), chính quyền Bagdad vẫn lo sợ trước nguy cơ các lực lượng dân quân Irak thân Iran trả thù.
Thông tín viên đài RFI, Lucile Wassermann từ thủ đô Irak giải thích
Donald Trump chủ trương làm giảm nhiệt tình hình, nhưng về phía Irak, nỗi lo sợ vẫn tồn tại. Ở Bagdad, vẫn còn nhiều người đòi báo thù. Các lực lượng vũ trang thân Teheran cam kết trả đũa sau cái chết của thủ lĩnh Abu Mahdi Al Mohandis, thiệt mạng trong cùng vụ oanh kích của Hoa Kỳ nhắm vào tướng Iran Qassem Soleimani.
Al Mohandis là nhân vật số 2 của lực lượng Hachd Al Chaabi, tập hợp nhiều nhóm dân quân vũ trang thân Iran. Lực lượng này giờ đây thuộc về bộ phận đặc trách an ninh của Irak. Chiến hữu của Abu Mahdi Al Mohandis, tới nay vẫn chủ trương báo thù cho ông ta.
Qais Al Khh’azali, thủ lĩnh một trong những nhóm vũ trang tại Irak tuyên bố: Sau đáp trả của Iran, đến lượt Irak hành động (…) và đáp trả từ Irak không thua kém gì đòn trả đũa của Vệ Binh Cách Mạng Iran”.
Iran đã bắn tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Irak hôm qua. Công luận lo sợ đến lượt các nhóm dân quân vũ trang Irak đọ sức với Hoa Kỳ trong bối cảnh các nhóm này tố cáo Washington trong những tháng gần đây đã nã pháo vào các căn cứ của những tổ chức này ở Irak.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200109-nguy-c%C6%A1-irak-tr%E1%BB%9F-th%C3%A0nh-m%E1%BA%B7t-tr%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BB%83-tr%E1%BA%A3-th%C3%B9-cho-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-soleimani-v%E1%BA%ABn-t%E1%BB%93n-t%E1%BA%A1i

Nhật Bản chỉ trích cáo buộc của Carlos Ghosn

Thu Hằng
Vài ngày sau khi trốn khỏi Nhật Bản và đến Liban, hôm 08/01/2020, ông Carlos Ghosn, cựu chủ tịch liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi, đã tổ chức họp báo tại Beyrouth để lên án một « chiến dịch được dàn dựng » nhắm vào ông. Ngay lập tức, bộ trưởng Tư Pháp Nhật Bản đã gay gắt chỉ trích những phát biểu của ông Ghosn.
Hiếm khi có phản ứng công khai về trường hợp ông Ghosn, bộ trưởng Tư Pháp Nhật Bản, ngay trong đêm 08/01/2020, đã ra thông cáo, được dịch sang cả tiếng Anh và tiếng Pháp, và được công bố trong buổi họp báo sáng 09/01 để bảo vệ hệ thống tư pháp Nhật Bản.
Đối với bộ trưởng Masako Mori, những cáo buộc của Carlos Ghosn nhắm vào hệ thống tư pháp Nhật Bản là « hoàn toàn không thể tha thứ được ». Hành động nhanh chóng phản ứng được giải thích là do « nghi can Ghosn tìm cách bào chữa cho cuộc bỏ trốn bất hợp pháp khỏi Nhật Bản bằng cách tuyên truyền sai sự thật về hệ thống tư pháp của chúng tôi ».
Cuối cùng, bộ trưởng Tư Pháp Nhật Bản cho rằng « nếu ông ấy (Carlos Ghosn) muốn chứng minh vô tội, thì ông ấy phải đối mặt với phiên tòa công bằng ở đây (Nhật Bản) », đồng thời nhắc lại tòa chỉ xét xử những vụ vi phạm tài chính ở Nhật Bản.
Reuters thuật lại, trong hơn hai tiếng họp báo, ông Carlos Ghosn khẳng định « không có cơ hội » được xét xử một cách công bằng ở Nhật Bản và những cáo buộc nhắm vào ông đều là sai. Theo ông Ghosn, ông bị tạm giam trong điều kiện khắc nghiệt, cũng như việc « giam lỏng » tại gia ở Tokyo là nhằm « hủy hoại » ông.
Sáng 09/01, ông Carlos Ghosn đã bị các nhà điều tra Liban thẩm vấn, dưới sự giám sát của công tố viên Beyrouth, và vắng luật sư riêng. Cựu chủ tịch liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi hiện là đối tượng một « lệnh truy nã đỏ » do Interpol ban hành theo yêu cầu của Nhật Bản.
Hôm nay, tư pháp Liban cấm ông Ghosn rời khỏi nước này.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200109-t%C6%B0-ph%C3%A1p-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-ch%E1%BB%89-tr%C3%ADch-c%C3%A1o-bu%E1%BB%99c-c%E1%BB%A7a-carlos-ghosn

Thương mại Mỹ-Trung: Dấu hiệu cho thấy

Bắc Kinh có thể lại tiếp tục đổi ý

Huệ Anh
Trung Quốc cam kết mỗi năm mua sản phẩm nông sản của Mỹ trị giá 40 – 50 tỷ USD, đây là một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn một trong chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Tuy nhiên, từ những tín hiệu mà quan chức và truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra, Bắc Kinh dường như có dấu hiệu nuốt lời.
Từ những tín hiệu mà quan chức và truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra, Bắc Kinh dường như có dấu hiệu nuốt lời về thỏa thuận thương mại.(Ảnh: Corona Borealis Studio/Shutterstock)
Sau khi Mỹ và Trung Quốc tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 12/2019, việc Trung Quốc mua lượng lớn nông sản Mỹ trở thành chủ đề thảo luận chính. Mặc dù chính phủ Mỹ nhiều lần tiết lộ, Trung Quốc cam kết mỗi năm mua 40 – 50 tỷ USD nông sản Mỹ, nhưng chính quyền Bắc Kinh lại không hề hồi đáp bằng con số cụ thể.
Cuối tháng 12/2019, sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã đưa ra thông tin tương phản.
Ông Trump tiết lộ nội dung cuộc điện đàm này trên Twitter: “Tôi và Chủ tịch Tập đã có cuộc hội đàm rất tốt về thỏa thuận thương mại to lớn của chúng tôi. Trung Quốc đã bắt đầu mua nông sản Mỹ trên quy mô lớn. Lễ ký kết chính thức đang trong quá trình sắp xếp. Còn nói về Bắc Hàn, về vấn đề này chúng tôi đang hợp tác với Trung Quốc, còn có vấn đề Hồng Kông.”
Truyền thông nhà nước Trung Quốc là Tân Hoa Xã khi đó lại nhấn mạnh, Trung Quốc biểu thị quan ngại rất lớn về những ngôn hành tiêu cực của phía Mỹ liên quan đến các vấn đề Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng, v.v. “Những cách làm này của Mỹ đã can thiệp và nội chính Trung Quốc, tổn hại lợi ích của Trung Quốc, không có lợi cho sự tin tưởng và hợp tác qua lại giữa đôi bên.”; “Hy vọng phía Mỹ thực hiện đầy đủ theo nhận thức chung quan trọng mà chúng ta đã đạt được qua nhiều lần gặp mặt và điện đàm, chú ý và coi trọng sự quan tâm của phía Trung Quốc, tránh cho mối quan hệ và nghị trình quan trọng của hai nước bị ảnh hưởng.”
Mới đây, quan chức Bộ Nông nghiệp Trung Quốc công khai cho biết, sẽ không điều chỉnh hạn ngạch nhập khẩu 3 loại lương thực chính. Cùng với đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng có bài viết
nhấn mạnh không cần vội vã đạt được thỏa thuận, và điều này lại càng khiến cho ngoại giới lo lắng về thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung sẽ có sự thay đổi.
Theo trang tin trực tuyến về tài chính Caixin tại Trung Quốc đưa tin, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc Hàn Tuấn nói rằng, lượng nhập khẩu 3 loại lương thực chính của Trung Quốc có hạn ngạch toàn cầu nhất định, sẽ không vì một quốc gia nào mà điều chỉnh, đồng thời nhắc đến thực thi thuế quan trong hạn ngạch là 1%, ngoài hạn ngạch là 65%.
Theo thông tin được công bố hồi tháng 9/2019 của Ủy ban Phát triển và Cải cách Trung Quốc, hạn ngạch nhập khẩu và phân phối lương thực năm 2020 sẽ giữ mức ngang với năm 2019: hạn ngạch lúa mì là 9,636 triệu tấn, trong đó 90% là hạn ngạch thương mại của doanh nghiệp nhà nước; hạn ngạch ngô là 7,2 triệu tấn, trong đó 60% hạn ngạch thương mại doanh nghiệp nhà nước; hạn ngạch gạo là 5,32 triệu tấn, trong đó 50% hạn ngạch là doanh nghiệp nhà nước.
Nhà quan sát kinh tế Trung Quốc cho rằng, thái độ của ông Hàn Tuấn cho cho thấy Bắc Kinh muốn lật bài và đàm phán lại. Điều đáng chú ý là, tờ Nam Hoa Tảo báo (SMCP) tại Hồng Kông gần đây có dẫn nguồn tin tiết lộ, đoàn đại biểu đàm phán thương mại của Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu dự kiến đến Mỹ vào ngày 13/1 để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Ông Hàn Tuấn là một quan chức cấp cao của ngành nông nghiệp Trung Quốc, đồng thời cũng là một thành viên trong đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc lần này. Những phát biểu gần đây của ông Hàn Tuấn liệu có phải hàm ý rằng Trung Quốc đã có sự lay động trước việc ký kết thỏa thuận?
Truyền thông nhà nước Trung Quốc là Thời báo Hoàn Cầu phiên bản tiếng Anh có đăng một bài xã luận hôm 6/1 nói rằng: “Không cần vội vã hoàn thành thỏa thuận, mà cần hoàn thành thỏa thuận một cách chính xác.”
Bài viết cảnh báo, mặc dù thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã bước sang “giai đoạn cuối cùng”, nhưng vẫn nằm ở vị trí rất khó nói. Nhất là dưới ảnh hưởng của những chính sách không thân thiện đối với Trung Quốc của phía Mỹ, thì vẫn còn rất nhiều việc có khả năng xảy ra sai sót.
Từ thông tin hiện có có thể thấy, viễn cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vẫn vẫn còn nhiều biến số. Bên cạnh đó, thái độ của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cho thấy nội bộ Trung Nam Hải vẫn tranh cãi vì vấn đề này.
Trả lời phỏng vấn trong chương trình “Face the Nation” của Đài CBS hồi cuối năm ngoái, ông Robert Lighthizer nhấn mạnh, điều quyết định thành công của thỏa thuận giai đoạn một nằm ở quyết sách của Bắc Kinh.
Ông nói: “Nói chung, thỏa thuận này có hiệu lực hay không hoàn toàn quyết định ở phía Trung Quốc do ai làm chủ, chứ không phải là phía Mỹ.” Ông bổ sung thêm: “Nếu phe cứng rắn đưa ra quyết sách, chúng ta sẽ có một kết quả khác; nếu phe cải cách đưa ra quyết sách, vậy thì chúng ta cũng sẽ có một kết quả khác, và đây là điều mà chúng ta hy vọng.”
Ông cho biết, thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước Mỹ và Trung Quốc lần này sẽ không thể nào giải quyết được toàn bộ vấn đề đang tồn tại giữa hai nước.
Huệ Anh
https://trithucvn.net/trung-quoc/thuong-mai-my-trung-dau-hieu-cho-thay-bac-kinh-co-the-lai-tiep-tuc-doi-y.html

Phó Thủ tướng Trung Quốc tới Mỹ

ký thỏa thuận thương mại

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người đứng đầu phái đoàn đàm phán của Trung Quốc trong các cuộc thảo luận với Washington, sẽ ký một thỏa thuận “Giai đoạn 1” ở Washington vào tuần tới, Reuters đưa tin, dẫn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm 9/1.
Theo thông báo của Bộ này, ông Lưu sẽ thăm Washington từ ngày 13 tới 15 tháng Một.
Phát ngôn viên của Bộ Thương mại nói rằng các nhóm đàm phán từ cả hai phía vẫn liên lạc chặt chẽ để trao đổi cụ thể về việc ký kết.
XEM THÊM:
Thâm hụt thương mại của Mỹ thấp nhất trong ba năm gần đây
Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói hôm 31/12 rằng thỏa thuận Giai đoạn 1 với Trung Quốc sẽ được ký kết vào ngày 15/1 tại Nhà Trắng.
Ông Trump cũng nói rằng ông sẽ ký thỏa thuận với “các đại diện cấp cao của Trung Quốc” rồi sau đó sẽ tới Bắc Kinh để bàn thảo về giai đoạn tiếp theo.
Tin cho hay, phái đoàn Trung Quốc sẽ gồm 10 quan chức thương mại, tài chính và ngoại giao cũng như đại sứ Trung Quốc tại Washington.
https://www.voatiengviet.com/a/ph%C3%B3-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BB%9Bi-m%E1%BB%B9-k%C3%BD-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i/5238673.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.