Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin đọc nhanh – 22/12/2019

Sunday, December 22, 2019 6:42:00 PM // ,

Tin đọc nhanh – 22/12/2019

(AFP)« Sự can thiệp của Mỹ tác động đến lợi ích của Trung Quốc »

Theo Tân Hoa Xã ngày 20/12/2019, chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo như trên với tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm, đồng thời nhấn mạnh : « Thái độ của Hoa Kỳ » đối với « công việc nội bộ của Trung Quốc », như Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng, « làm tổn hại đến lòng tin và hợp tác song phương ». Trong khi đó, tổng thống Mỹ lại nhắc đến « một cuộc thảo luận tốt đẹp » về thương mại với đồng nhiệm Tập Cận Bình, đặc biệt là « Trung Quốc mua nông phẩm và nhiều mặt hàng khác với khối lượng lớn ».

(AFP) – Bình Nhưỡng đả kích Mỹ về các phát biểu về nhân quyền. 

Ngày 21/12/2019, Bắc Triều Tiên chỉ trích Hoa Kỳ về việc Washington nghi ngờ là Bình Nhưỡng không tôn trọng nhân quyền. Theo Bình Nhưỡng, « những phát ngôn ác ý » của Washington chỉ càng làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo hãng tin nhà nước KCNA của Bắc Triều Tiên, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên cảnh cáo Mỹ có thể sẽ phải « trả giá đắt ».

(AFP) – Thêm 5 người chết vì biểu tình chống luật quốc tịch ở miền bắc Ấn Độ. 

Theo cảnh sát địa phương ngày 21/12/2019, bốn người chết vì bị bắn trong các cuộc đụng độ với cảnh sát, nạn nhân thứ năm là một em bé 8 tuổi, chết vì giẫm đạp trong một cuộc tuần hành ở thành phố thánh Varasani. Như vậy, đã có đến 20 người chết vì biểu tình chống luật quốc tịch, được thông qua ngày 11/12. Phe đối lập lên án « chính sách trấn áp dã man » của phe cầm quyền, cũng như những quyết định giới nghiêm, đóng cửa các cửa hàng cửa hiệu, chặn internet để dập tắt phong trào phản kháng.

(AFP) – Thổ Nhĩ Kỳ : Tuần hành ở Istanbul, phản đối Trung Quốc trấn áp người Duy Ngô Nhĩ. 

Cuộc tuần hành diễn ra ngày 20/12/2019, quy tụ khoảng 1.000 đến 2.000 người, theo lời kêu gọi của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ (IHH). Đoàn tuần hành xuất phát từ đến Fatih (phía châu Âu của Istanbul) cho đến quảng trưởng Beyazit. Một số người biểu tình đốt cờ Trung Quốc, cùng với những biểu ngữ « Đóng cửa các trại tập trung ! ». Có rất ít lãnh đạo các nước Hồi Giáo chỉ trích Bắc Kinh về chính sách trấn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, trừ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

(RFI) – Nhà ly khai Tây Ban Nha Carles Puigdemont trở thành nghị sĩ châu Âu. 

Từ nhà ly khai, sống tị nạn ở Bruxelles, cựu chủ tịch vùng Catalunya, chính thức trở thành nghị sĩ châu Âu ngay từ tháng 01/2020 sau quyết định ngày 19/12/2019 của Tòa án Công lý châu Âu. Quyết định trên cho phép Nghị Viện Châu Âu dỡ bỏ những biện pháp không chấp nhận hai ông Carles Puigdemont và Toni Comín. Hai nhà ly khai vùng Catalunya được chủ tịch Nghị Viện Châu Âu ủng hộ. Quyết định của Tòa Công Lý Châu Âu là cú tát đối với các chính đảng Tây Ban Nha. Madrid vẫn giữ im lặng.

(AFP) – Twitter chặn hơn 88.000 tài khoản do Ả Rập Xê Út giật dây.

Đa số những tài khoản trên được viết bằng tiếng Ả Rập và đăng những « thông điệp có lợi cho chính quyền Ả Rập Xê Út », nhưng cũng có nhiều tài khoản bằng tiếng Anh, nhắm đến công luận phương Tây, được khéo léo chia sẻ với những nội dung không mang tính chính trị. Trong thông báo ngày 20/12/2019, Twitter khẳng định sau các cuộc điều tra, có bằng chứng cho thấy những tài khoản này « liên kết với một chiến dịch tuyên truyền quan trọng trên Twitter từ Ả Rập Xê Út ».

(AFP) – Chilê : Đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình. 

Các cuộc đụng độ xảy ra ở trung tâm thủ đô Santiago ngày 20/12/2019 và dữ dội nhất ở xung quanh khu vực quảng trường Plaza Italia, nơi thường tập trung đông người biểu tình nhất kể từ khi nổ ra phong trào phản kháng xã hội kéo dài suốt hai tháng nay. Cảnh sát chống bạo động đã dùng vòi phun nước và hơi cay để giải tán những người biểu tình, nhất là thanh niên.


 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.