Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin đọc nhanh – 08/12/2019

Sunday, December 8, 2019 7:23:00 PM // ,

Tin đọc nhanh – 08/12/2019

(Le Monde) – Tin tặc Nga từng đánh cắp dữ liệu nhóm vận động tranh cử tổng thống năm 2017 của Macron.
Nhật báo Pháp ngày 07/12/2019 nêu rõ hai đơn vị chuyên biệt có liên hệ với tình báo Nga GRU đã liên tiếp tấn công các hộp thư điện tử của nhiều người thân cận với ứng viên tổng thống Macron. Thông tin này là kết quả điều tra của hai nhà nghiên cứu của Google cũng như là của tập đoàn FireEye chuyên truy lùng các tin tặc tinh vi nhất, nhất là có liên hệ với chính quyền Nga.
(AFP) – WTO : Tòa phúc thẩm có nguy cơ bị « khai tử » ? 
Tháng 01/2020, tổ chức Thương Mại Quốc Tế sẽ được 25 tuổi. Nhưng thứ Tư, 11/12/2019, định chế quốc tế này có nguy cơ sẽ phải « chôn vùi » tòa phúc thẩm chuyên xử các tranh chấp thương mại giữa các nước. Nguyên nhân là vì Hoa Kỳ từ chối bổ nhiệm các thẩm phán mới, trong khi chính nước Mỹ cũng đang lao vào các cuộc đối đầu thương mại chống Trung Quốc và châu Âu.
(AFP ) – Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cho Ukraina vay tiền với điều kiện. 
Sau nhiều tháng đàm phán gay go, Quỹ IMF thông báo đạt được thỏa thuận cho Ukraina vay 5,5 tỷ đôla để hỗ trợ kinh tế. Thỏa thuận này còn phải chờ các quốc gia thành viên chấp thuận và tùy thuộc vào một số điều kiện mà Kiev phải thi hành trước. Đó là « bài trừ tham nhũng và củng cố tính độc lập của tư pháp », theo thông báo của IMF.
(AFP ) – Irak : 450 người chết, dân Irak vẫn biểu tình chống tham nhũng. 
Quảng trường Tahrir vẫn đông nghẹt người bất chấp vụ thảm sát ngày hôm thứ Sáu làm 20 người biểu tình thiệt mạng. Một phụ nữ 23 tuổi khẳng định với AFP : Họ sử dụng mọi phương cách để hù dọa nhưng chúng tôi quyết định biểu tình cho đến khi chế độ tham ô này sụp đổ. Từ khi phong trào phản kháng chống tham nhũng và thất nghiệp tràn lan tại Irak, hơn 450 người chết vì bị đàn áp bằng đạn thật. Thủ tướng thân Iran từ chức nhưng áp lực đường phố không giảm.
(AFP) – Iran thông báo ngân sách đối phó với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. 
Ngân sách mà tổng thống Rohani đệ trình lên Nghị Viện là 4 tỉ 845 triệu rial, tương đương 33 tỉ euro, trong đó bao gồm cả khoản đầu tư khoảng 4,5 tỉ euro của Nga. Ngân sách này nhằm hỗ trợ người dân Iran trong cuộc khủng hoảng kinh tế. GDP của Iran đã giảm 9,5% trong năm 2019, đồng rial giảm giá dẫn đến lạm phát tăng đến hơn 40% trong năm nay.
(AFP) – Syria : Quân đội lại oanh kích Idleb.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH) ngày 07/12/2019 cho biết ít nhất có 21 thường dân, trong đó có 8 trẻ em, thiệt mạng và 43 người khác bị thương trong các đợt oanh kích của không quân Syria và đồng minh Nga tại tỉnh Idleb, hiện do quân thánh chiến kiểm soát. Theo OSDH, bất chấp lệnh hưu chiến cho Idleb do Matxcơva thông báo hồi cuối tháng 8/2019, nhưng các trận đánh lẻ tẻ và các trận dội bom vẫn diễn ra làm chết hàng chục thường dân.
(RFI) – « Ngủ ngoài trời » – những nhân vật nổi tiếng hòa nhập cùng với người vô gia cư.
Ngay giữa khu Times Square, trước sự chứng kiến của du khách, hàng trăm người, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng như diễn viên Will Smith đã mang chăn màn ngủ qua đêm ngoài trời ở nhiệt độ 0°C cùng với những người vô gia cư. Chương trình « Ngủ ngoài trời » thu hút sự tham gia của khoảng 60 ngàn người. Mục đích là nhằm đánh động người dân cũng như là chính phủ về tình cảnh thiếu nơi ở của người vô gia cư và để huy động sự đóng góp hảo tâm cho các quỹ từ thiện đến giúp đỡ người vô gia cư.
(AFP) – Ấn Độ: Ít nhất 43 người thiệt mạng vì hỏa hoạn tại một nhà máy ở New Delhi. 
Vụ hỏa hoạn nổ ra vào sáng sớm ở một khu phố cổ ở thủ đô New Delhi. Có 16 người khác bị thương phải nhập viện. Nạn nhân là các công nhân ngủ trong các tòa nhà 4-5 tầng của nhà máy. Cảnh sát dự báo số nạn nhân sẽ còn tăng lên nhiều. Tổng cộng, ít nhất 50 người đã được cứu thoát. Đám cháy đã được dập tắt, nhưng nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ.
(AFP ) – Úc cháy rừng : Mây bụi bao trùm thủ đô Canberra. 
Với 140 đám lửa lớn trong ngày Chủ Nhật, lửa rừng tiến về hai thành phố lớn của Úc, sau Sydney là đến lượt Canberra. Thủ đô nước Úc, từ sáng sớm hôm nay bị báo phủ một lớp khói độc. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi trong những ngày gần đây, lực lượng cứu hỏa đã khống chế được nhiều đám cháy trước khi những cơn gió mạnh sẽ thổi lại kể từ thứ Ba tới. Biển lửa khủng khiếp nhất, sau ba tháng hoành hành, đã đốt cháy 250.000 hecta, chỉ cách Sydney có một trăm cây số. Tình trạng biến đổi khí hậu làm không khí khô nhiệt hơn là nguyên nhân chính.
http://vi.rfi.fr/quốc-tế/20191208-tin-đọc-nhanh

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.