Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 27/11/2019

Wednesday, November 27, 2019 4:52:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 27/11/2019

Việt Nam kết án 4 người

bị Lisa Nguyen ‘chỉ đạo’ biểu tình 11 năm tù

Tòa án Nhân dân Đồng Nai vừa kết án 4 người được cho là bị Lisa Nguyen ở nước ngoài “lôi kéo chỉ đạo” để lên kế hoạch “biểu tình, gây rối dịp lễ 30/4/2019” với tổng cộng 11 năm tù.
Theo bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam ra hôm 26/11, Đoàn Viết Hoan và Võ Thường Trung, mỗi người bị phạt 3 năm tù giam trong khi Ngô Xuân Thành và Nguyễn Đình Khuê mỗi người nhận án 2 năm 4 tháng tù, cùng về tội “phá rối an ninh.”
Theo cáo trạng được TTXVN trích dẫn, các bị cáo “thường lên mạng đọc các bài viết của các đối tượng thù địch ở nước ngoài có nội dung chống chế độ, kích động biểu tình, gây rối.”
Cáo trạng cho biết, một tài khoản Facebook có tên ‘Lisa Nguyen’, do một người được cho là ở nước ngoài lập nên, sau đó liên hệ với các bị cáo và “lôi kéo” họ lên kế hoạch biểu tình và gây rối an ninh trật tự trong ngày lễ 30/4 năm nay.
Tuy nhiên, theo TTXVN, kế hoạch tiến hành biểu tình, gây cháy nổ của nhóm này tại thành phố Biên Hòa đã bị Cơ quan An ninh Công an tỉnh Đồng Nai “kịp thời phát hiện, bắt giữ.”
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người tham gia bào chữa cho một trong những bị cáo, viết trên trang Facebook cá nhân rằng “Lời nói sau cùng của Đoàn Viết Hoan tại phiên tòa Đồng Nai sáng ngày 26/11/2019: ‘Trước đây, tôi nghĩ mình thực hiện quyền công dân theo Điều 25 Hiến pháp là không vi phạm pháp luật.”
Vị luật sư này trích dẫn điều 25 của Hiến pháp, trong đó nói “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập họi, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
Chính quyền Việt Nam từ giữa năm 2018 đã đưa ra xét xử nhiều người tham gia biểu tình trong đợt phản đối lan rộng trên toàn quốc hai dự luật đặc khu và an ninh mạng, trong đó có một công dân Mỹ gốc Việt, Will Nguyen, cũng với tội danh “gây rối an ninh trật tự công cộng.”
https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-ket-an-4-nguoi-bi-lisa-nguyen-chi-dao-bieu-tinh-11-nam-tu/5183447.html

Phòng khám Trung Cộng

nhốt bệnh nhânqua đêm vì thiếu tiền

Tin Saigon.- Báo Pháp luật ngày 26 tháng 11 năm 2019 loan tin, một người phụ nữ đã bị phòng khám đa khoa Thăng Long, số 575 Sư Vạn Hạnh, quận 10, Sài Gòn giữ lại qua đêm vì thiếu tiền.
Vào chiều ngày 16 tháng 11, một người phụ nữ được dấu tên nên tạm gọi là chị Ngân đã đến phòng khám Thăng Long để phá thai. Tại đây, Ngân được một bác sĩ nói tiếng Việt tư vấn có 2 mức giá để phá thai là 2,8 triệu đồng không có thuốc giảm đau, và giá có thuốc giảm đau là 6,8 triệu đồng. Lúc này, chị Ngân chọn mức giá 2,8 triệu đồng, nhưng do chị không đủ tiền nên đi về. Chiều ngày 18 tháng 11, chị Ngân quay lại phòng khám và được bác sĩ yêu cầu đóng 4,5 triệu đồng vì có thêm tiền truyền dịch, và tiền thuốc. Tuy nhiên, trong lúc nằm trên bàn làm phẫu thuật, bác sĩ nói chị Ngân có nhiều huyết trắng cần phải làm sạch với giá 5,8 triệu đồng, nếu không làm thì sẽ không thể tiếp tục phá thai. Tiếp đến, bác sĩ lại kêu chị Ngân có khối polyp cần phải đốt, nếu không sẽ bị ung thư cổ tử cung, và giá là 25 triệu đồng. Tổng cộng số tiền chị Ngân phải trả là gần 31 triệu đồng.
Phía phòng khám kêu chị Ngân nói người nhà mang đến trả trước 10 triệu đồng, số còn lại cho nợ. Do người nhà không có tiền đem đến nên phía phòng khám đã nhốt giữ chị Ngân. Đến chiều ngày 19 tháng 11, người nhà chị Ngân mang đến nộp 15 triệu đồng cho phòng khám, và chị Ngân viết cam kết sẽ trả nợ mới được cho về kèm lời hăm doạ: nếu không trả nợ sẽ gửi bệnh án phá thai về nơi ở.
Bà Huỳnh Bích Ngọc, người xưng là trợ lý của phòng khám cho biết, bác sĩ phá thai cho chị Ngọc là người Trung cộng. Được biết, trước đó phòng khám này đã bị nhiều người tố cáo làm tiền bệnh nhân với cách làm tương tự trên, và đây là phòng khám do người Trung cộng đứng sau. Tuy nhiên, không hiểu vì nguyên nhân gì mà ngành y tế vẫn để phòng khám hoạt động.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/phong-kham-trung-cong-nhot-benh-nhan-qua-dem-vi-thieu-tien/

Việc đặt tên đường Alexandre de Rhodes ở Đà Nẵng:

 Phản bác hay thận trọng?

Diễm Thi, RFA
Những ý kiến trái chiều
Ngày 7 tháng 10 năm 2019, Sở Văn hoá và Thể thao Đà Nẵng công bố lấy ý kiến dự thảo Đề án đặt, đổi tên gần 140 đường và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2019.
Hai giáo sĩ phương Tây liên quan đến quá trình hình thành và phát triển chữ Quốc ngữ của Việt Nam – Alexandre de Rhodes (1593 – 1660, người Pháp) và Francisco de Pina (1585 – 1625, người Bồ Đào Nha) – cũng có tên trong đề án và được đề nghị đặt tên cho hai tuyến đường ở khu đông nam đài tưởng niệm thuộc quận Hải Châu.
Hơn hai tuần sau đó, một bản kiến nghị của 12 trí thức được gửi đến lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ nguyện vọng không lấy tên hai giáo sĩ này để đặt cho đường phố, trường học ở Đà Nẵng. Nếu đặt rồi thì thay bằng tên của những người Thiên Chúa giáo (Công giáo) yêu nước như linh mục Nguyễn Bá Kính (thời chống Pháp), Hồ Huệ Bá (thời chống Mỹ).
PGS.TS Lê Cung, người đứng đầu đồng đơn kiến nghị khẳng định Alexandre de Rhodes không phải là người sáng chế ra chữ Quốc ngữ mà trái lại, đối với dân tộc Việt Nam, Rhodes là kẻ có tội nên không thể vinh danh, đặt tên đường được.
Kèm theo Thư kiến nghị là nội dung phỏng vấn của nhóm sinh viên với Nhà nghiên cứu Lịch sử Nguyễn Đắc Xuân, trong đó ông Xuân nhấn mạnh, Alexandre de Rhodes và Francisco de Pina rất có công với Vatican, với đạo Thiên Chúa ở Việt Nam. Trong phạm vi nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Việt Nam thì họ có quyền vinh danh những người đã có công với họ, còn việc xác định đặt tên đường là vinh danh những người có công với đất nước, với dân tộc.
PGS.TS Ngôn ngữ học Hoàng Dũng nhận định:
“Trong cái gọi là kiến nghị của một số các nhà giáo gửi chính quyền thành phố Đà Nẵng về việc không đặt tên đường Alexandre de Rhodes và Francisco de Pina thì họ chỉ nói về Rhodes nhưng kết luận thì lại gạt luôn cả ông cả Pina ra khỏi danh sách tên đường ở Đà Nẵng. Những lập luận về Rhodes thì tôi cho là hoàn toàn không thuyết phục.
Riêng cuốn tự điển của De Rhodes thì nhiều nhà nghiên cứu đã thừa nhận là có công lao rồi. Ghi nhận một người có công lao trong việc tạo ra chữ Quốc ngữ thì tại sao không?
Nếu mà bác bỏ như thế thì tôi nghĩ những người viết kiến nghị đó nên viết bằng chữ Nôm chứ đừng viết bằng chữ Quốc ngữ!”
PGS Hoàng Dũng không đồng ý với lập luận rằng, chữ Quốc ngữ là công cụ của thực dân Pháp chứ không phải để giúp dân Việt Nam. Theo ông thì ai cũng biết mục đích đầu tiên của những người truyền giáo là truyền giáo, nhưng lợi ích của chữ Quốc ngữ là hiển nhiên.
Ghi nhận một người có công lao trong việc tạo ra chữ Quốc ngữ thì tại sao không?Nếu mà bác bỏ như thế thì tôi nghĩ những người viết kiến nghị đó nên viết bằng chữ Nôm chứ đừng viết bằng chữ Quốc ngữ! – PGS.TS Hoàng Dũng
Trong thư kiến nghị có nêu chi tiết: “Dưới thời Pháp thuộc, thực dân Pháp muốn người dân thuộc địa biết ơn mẫu quốc đã có công “khai hóa”, nên tôn vinh Alexandre de Rhodes là người sáng tác chữ quốc ngữ. Sau ngày bại trận ở Điện Biên Phủ (7-5-1954), thực dân Pháp cuốn gói về nước, nhiều nhà nghiên cứu, trong đó có cả những linh mục, đã chứng minh Alexandre de Rhodes không phải là người sáng tác chữ quốc ngữ.”
Nhà sử học Dương Trung Quốc nêu nhận định với RFA rằng vấn đề này không phải là mới. Theo ông, đánh giá về Alexandre de Rhodes và gần đây có Francisco de Pina liên quan tới chữ Quốc ngữ được đặt ra trên diễn đàn của giới sử học rất lâu rồi, mà đây không chỉ mang tính sử học, còn mang cả tính chính trị và những đánh giá về đạo Thiên Chúa, liên quan đến chủ nghĩa thực dân. Rất nhiều vấn đề khác và trở nên ngày càng phức tạp. Ông nói thêm:
“Vấn đề tôn vinh ông Alexandre de Rhodes thì có nhiều cái phức tạp xen lẫn, cả vấn đề chính trị là ông này đó đóng góp vào quá trình thực dân hóa ở Việt Nam hay không. Có người hiểu đây là người lính tiên phong của việc truyền giáo, có người hiểu đây là người lính của thực dân.
Tôi thấy việc phản bác không nặng nề như xưa nhưng sự thận trọng thì người ta vẫn muốn đặt ra. Có lẽ đấy là một thực trạng đang diễn ra ở một địa phương có rất nhiều gắn bó với sự hình thành chữ Quốc ngữ muốn đặt tên hai nhà truyền giáo sớm nhất, có đóng góp cơ bản nhất cho chữ Quốc ngữ Việt Nam, Francisco De Pina và Alexandre de Rhodes.”
Vai trò chữ quốc ngữ
Theo sách sử ghi lại thì Giáo sĩ Alexandre de Rhodes được cử đến Đàng Trong vào năm 1624. Năm 1651, trên cơ sở thành tựu của Gaspar de Amaral, Cristophoro Borri, Antonio Barbosa… cùng sự giúp đỡ có hiệu quả của các thầy giảng người Việt, Alexandre de Rhodes đã hoàn thành cuốn Từ điển Annam – Bồ – Latinh, đánh dấu sự ra đời của chữ Quốc ngữ theo mẫu tự Latinh.
Giáo sĩ Francisco de Pina đến Đàng Trong năm 1617. Ông đã học tiếng Việt và trở thành giáo sĩ đầu tiên giảng đạo cho tín đồ bản địa mà không cần phiên dịch, và dạy tiếng Việt cho một số giáo sĩ. Pina đã biên soạn tài liệu về phương pháp Latin hóa tiếng Việt và cuốn Ngữ pháp tiếng Việt; đồng thời lập trường đào tạo phiên dịch tiếng Bồ Đào Nha, chủ yếu phục vụ hoạt động truyền giáo.
Trước khi có chữ Quốc ngữ, người Việt đã có chữ Khoa đẩu, chữ Hán và chữ Nôm.
PGS.TS Hoàng Dũng đánh giá vai trò chữ Quốc ngữ với người dân Việt Nam:
“Về giá trị thực tế của chữ Quốc ngữ thì tôi thấy không cần phải nói gì thêm. Người chống lại chữ Quốc ngữ đầu tiên là các ông nhà Nho yêu nước nhưng đến đầu thế kỷ 20 thì chính những nhà Nho đó thấy rằng chữ Quốc ngữ là một công cụ rất quan trọng để nâng cao dân trí.”
Vấn đề là ngày càng thấy vai trò chữ Quốc ngữ quan trọng trong đời sống văn hóa người Việt hiện đại. Việc tăng cường hơn nữa vị thế của chữ Quốc ngữ là điều được khẳng định, nhưng mà nhìn vào nguồn gốc của nó thì có nhiều cách đặt vấn đề khác nhau. Sử gia Dương Trung Quốc
Ông Hoàng Dũng phân tích thêm rằng chính ông Hồ Chí Minh coi chữ Quốc ngữ là quan trọng và nói rằng phải diệt giặc dốt và dạy chữ Quốc ngữ cho người dân. Ngoài ra, những nhà hoạt động cộng sản đầu tiên cũng thấy rõ công cụ quan trọng, cái lợi ích của chữ Quốc ngữ, cho nên họ tác động và ủng hộ phong trào truyền bá chữ Quốc ngữ.
Sử gia Dương Trung Quốc nhận xét:
“Vấn đề là ngày càng thấy vai trò chữ Quốc ngữ quan trọng trong đời sống văn hóa người Việt hiện đại. Việc tăng cường hơn nữa vị thế của chữ Quốc ngữ là điều được khẳng định, nhưng mà nhìn vào nguồn gốc của nó thì có nhiều cách đặt vấn đề khác nhau.”
Ông Dương Trung Quốc nêu lên một điều mà ông cho là chưa nhiều người nhắc đến, đó là những năm 40 của thế kỷ trước, khi Nhật nhảy vào Đông Dương có thể lấn át người Pháp trên mọi lĩnh vực từ chính trị, quân sự, xã hội…thì người Pháp ở vị thế phải tăng cường hơn nữa vai trò, dấu ấn văn hóa của mình. Vì thế Alexandre de Rhodes được coi như đại diện văn minh của Pháp đóng góp vào cho văn hóa Việt Nam.
Trong khi Đà Nẵng còn đang tranh cãi về việc đặt tên đường như vậy thì tại TP.Hồ Chí Minh, ngay tại quận 1 đã có con đường mang tên Alexandre de Rhodes từ năm 1955. Đến năm 1985 đường này bị đổi thành đường Thái Văn Lung, nhưng khoảng 10 năm sau đó lại được phục hồi tên Alexandre de Rhodes đến ngày nay. Đường Alexandre de Rhodes đối diện với đường Hàn Thuyên và điểm lý thú là Alexandre de Rhodes được xem là ông tổ chữ quốc ngữ còn Hàn Thuyên được xem là ông tổ chữ Nôm.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/naming-alexandre-de-rhodes-danang-object-or-consider-dt-11262019130903.html

Thi thể của 16 nạn nhân thiệt mạng

khi tìm đường vào Anh đã về đến Việt Nam

Thi thể của 16 trong số 39 nạn nhân thiệt mạng khi tìm đường vào Anh hồi tháng trước đã về đến sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, vào sáng ngày 27/11.
Đây là đợt đầu trong tổng số 2 đợt bàn giao thi hài hoặc lọ tro cốt của các nạn nhân từ Anh về Việt Nam. Thi thể các nạn nhân đợt một được bàn giao cho Việt Nam thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Bình.
Vào chiều ngày 27/11, báo Tiền Phong trích lời ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, đến khoảng 1 giờ chiều, thi thể của 8 nạn nhân thuộc tỉnh này đã được bàn giao cho gia đình để tổ chức mai táng. Ông Cho hay chính quyền địa phương đã thăm hỏi, động viên đồng thời hỗ trợ các gia đình tổ chức mai táng cho các nạn nhân.
VnExpress trích lời ông Cường cho biết “lãnh đạo huyện và các xã có người tử vong sẽ đi cùng. Vì lý do an ninh, người nhà nạn nhân không được theo đoàn”.
Chiều ngày 27/11, anh Nguyễn Đình Oánh, anh trai của nạn nhân Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) ở huyện Can Lộc, nói với đài Á Châu Tự Do:
Đã về rồi ạ, về lúc 1 giờ 30. Khoảng chiều mai, đầu giờ chiều mai là đưa ra nghĩa trang để chôn cất. Chính quyền có cho ký giấy hôm nọ, đăng ký nợ là 66 triệu 2 trăm 40 ngàn. Người ta cho tạm ứng trước rồi trả tiền sau. Gia đình trước mắt cũng cảm ơn chính quyền đưa em về. “
Sáng ngày 27/11, UBND tỉnh Nghệ An cũng có thông cáo báo chí cho biết vào 7 giờ sáng cùng ngày, đại diện cơ quan chức năng và địa phương tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận 5 thi hài công dân Nghệ An và vận chuyển về ban giao cho gia đình nạn nhân để tổ chức mai táng theo phong tục tập quán và quy định của địa phương.
39 nạn nhân người Việt nhập cư lậu vào Anh trên một chiếc xe container đông lạnh và được cảnh sát Essex, Anh phát hiện hôm 23/10.
Tỉnh có đông nạn nhân nhất là Nghệ An với 21 người, tiếp theo là Hà Tĩnh với 10 người, còn lại là các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng và Hải Dương.
Chính quyền Việt Nam cho biết chi phí để đưa xác một nạn nhân về nước là khoảng 66 triệu đồng, chi phí để đưa một lọ tro là hơn 41 triệu đồng. Chính quyền có thể ứng trước tiền chi phí đưa thi hài về nước và các gia đình sẽ trả lại sau. Theo truyền thông trong nước, đa phần các gia đình muốn nhận lại thi thể nạn nhân, chỉ có 7 gia đình đồng ý nhận tro.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/remains-of-victims-migrating-to-uk-returned-to-vietnam-11272019080510.html

Công ty Trung Cộng

trúng thầu dự án rác thải 1,700 tỷ đồng ở Huế

Tin Vietnam.- Báo Kiến thức ngày 27 tháng 11 năm 2019 loan tin, công ty China Everbright International Limited của Trung Cộng đã trúng thầu dự án nhà máy giải quyết rác Phú Sơn, ở xã Phú Sơn, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên- Huế.
Dự án này có số vốn đầu tư là 1,694 tỷ đồng, với diện tích 65 ha, sức chứa là 450,000 m3, giải quyết 600 tấn rác trong một ngày đêm. Ban cai quản Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, công ty Trung Cộng thực hiện các công trình như xây dựng khu điều hành, khu phân loại, tái chế, khu giải quyết theo công nghệ sinh học, khu đốt rác và một số công trình khác. Theo dự trù, nhà máy sẽ được xây dựng vào đầu năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021.
Dư luận nghi ngờ rằng đây chỉ là lý thuyết. Vì thực tế, công trình nào do Trung Cộng xây dựng cũng sẽ bị đình trệ, kéo dài thời gian hoàn thành, và tất nhiên là phải có đội vốn lên rất nhiều. Hiện tại, phía công ty Trung Cộng đang thực hiện các thủ tục về đầu tư.
Mới đây, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cựu Viện trưởng viện Cai quản kinh tế Trung ương từng tiết lộ, sở dĩ các công ty Trung Cộng thường xuyên trúng thầu những dự án ở Việt Nam là vì, sau khi trúng thầu phía Trung Cộng sẽ lại quả ít nhất 30% số tiền dự án cho phía các quan chức Việt Nam. Một số viên chức cấp địa phương cho biết, có những địa phương dù không muốn làm ăn hoặc đồng ý cho các công ty Trung Cộng trúng thầu thực hiện các dự án ở địa phương. Nhưng họ buộc phải chấp nhận vì họ bị các lãnh đạo ngoài trung ương ép buộc.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/cong-ty-trung-cong-trung-thau-du-an-rac-thai-1700-ty-dong-o-hue/

‘Quốc hội, lãnh đạo Việt Nam không dễ

đưa lại Luật Đặc khu theo kiểu như trước’: Kinh tế gia

Ben Ngo
Một kinh tế gia kỳ cựu chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do rằng Quốc hội và lãnh đạo Việt Nam không dễ đưa lại luật Đặc khu như trước. Lời bình luận này được đưa ra trong bối cảnh công luận quan ngại về chuyện Quốc hội Việt Nam vừa thông qua luật miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển trong lúc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chi phí nghiên cứu lập quy hoạch do chính phủ Trung Quốc tài trợ.
Trả lời RFA hôm 27/11, Kinh tế gia Phạm Chi Lan bình luận:
Cho đến bây giờ thì Luật Đặc khu chưa được bàn lại, và nếu bàn lại thì chắc chắn công luận sẽ lên tiếng tiếp, hoặc là phải xem xét chặt chẽ như thế nào. Tôi nghĩ là cũng không dễ dàng để mà Quốc hội hoặc là những nhà lãnh đạo Việt Nam đưa lại Luật Đặc khu theo kiểu như trước đâu.”
“Tất cả những chuyện xảy ra với Luật Đặc khu lần trước thì họ hiểu là cần phải làm lại như thế nào, chứ không dễ dàng đâu. Trước đấy thì cũng đã có ý nói là sẽ chuyển sang bàn năm nay và kỳ này nhưng
mà lui lại đến bao giờ thì cũng chưa rõ. Với những ý tưởng đưa ra mà có phản ứng mạnh mẽ và cực lực của dư luận như vậy thì chắc chắn họ không dễ đưa ra trở lại như cũ.”
Cùng ngày, Luật sư Trần Quốc Thuận, cựu Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nói với RFA:
Để trở lại cái Luật Đặc khu thì theo thông lệ Việt Nam, cái gì mà đã bỏ rồi thì việc quay trở lại rất khó. Trước đây, trên mạng người ta nói nhiều, trước Quốc hội thì cũng có người có ý kiến đặt vấn đề như thế, rằng Trung Quốc là nước láng giềng, nhưng mà nếu họ vào họ ở đây, họ đầu tư, họ thuê đất ở đây 100 năm thì đó là điều dễ bị chi phối an ninh. Cái đó rõ rồi.”
Vào năm 2018, Chính phủ Hà Nội đã chỉ đạo soạn thảo dự án Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt đối với Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phúc Quốc, hay còn gọi tắt là Dự luật đặc khu để trình Quốc hội xem xét. Nhiều cuộc biểu tình chống Dự luật đặc khu đã diễn ra mạnh mẽ trên khắp cả nước vào tháng 6/2018. Người dân lo ngại các đặc khu này sẽ tạo điều kiện cho người Trung Quốc vào chiếm đất của Việt Nam khi điều kiện cho thuê đất lên tới 99 năm với nhiều ưu đãi. Dưới sức ép từ phía dư luận, cuối năm đó, chính phủ Hà Nội quyết định dời lại việc bàn thảo về Dự luật này, tới nay vẫn chưa thông qua.
Đề cập về mối quan ngại của công luận trước việc người nước ngoài sẽ được miễn thị thực thời hạn tạm trú 30 ngày, khi vào “khu kinh tế ven biển” và khái niệm này được hiểu là “đặc khu”, bà Phạm Chi Lan nhận xét:
Tôi nghĩ cái mối lo lắng đó có cơ sở. Tuy nhiên tôi cũng mong là khi thực thi thì sẽ có những quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát, kể cả người nào là ai, vào mục đích gì, thời gian cư trú như thế nào, để theo dõi hoạt động của họ. Tất cả những cái đó thời gian vừa qua Việt Nam đã có khá nhiều bài học về người Trung Quốc, kể cả tội phạm từ Trung Quốc trốn sang Việt Nam… Rất nhiều chuyện để mà phải cảnh giác rồi.”
Bà Phạm Chi Lan lý giải rằng việc miễn thị thực thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển “có thể là do Quốc hội, chính phủ mong muốn thúc đẩy, phát triển du lịch, vì trong những điều khoản cho du khách vào Việt Nam có những khó khăn làm cho việc phát triển du lịch không được như mong muốn”.
Bên cạnh đó, bà Phạm Chi Lan dự báo rằng các khu kinh tế “sẽ phải có những sắp xếp cụ thể, không phải dễ dàng để cho ai muốn vào thì vào và ở bao lâu cũng được, làm gì cũng được”.
Cựu Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định rằng việc miễn thị thực thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển “ít nhiều có liên quan” đến tuyến đường sắt dự kiến đầu tư 100.000 tỷ đồng có chi phí nghiên cứu lập quy hoạch do chính phủ Trung Quốc tài trợ.
Bà Phạm Chi Lan nói:
Mọi động thái của nhà nước khi mà phát triển việc này việc khác, hoặc là cơ chế cho ra vào, cho người nước ngoài vào đầu tư, kinh doanh ở   Việt Nam, mở mang các tuyến đường lớn thì thế nào cũng liên quan đến nhau.”
Bà Phạm Chi Lan dự báo rằng về khoản chi phí 100.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt nêu trên thì “sẽ có rất nhiều ý kiến, phản ứng không đồng tình với việc đó, kể cả ở Quốc hội cũng có người lên tiếng yêu cầu cân nhắc thận trọng“.
Thoát Trung
Nhận định về việc Quốc hội Việt Nam thời gian qua hay né tránh nhắc đến “Trung Quốc” mà chỉ nhắc chung là “quốc gia có đường biên giới liền kề với Việt Nam”, hoặc “nước ngoài”, bà Phạm Chi Lan nói:
Tôi nghĩ bây giờ công luận người ta tỉnh lắm, chứ không dễ dàng dùng nhũng từ khác đi hoặc tránh né tên Trung Quốc không thôi mà rồi có thể làm cho công luận người ta không để ý được đâu. Bởi vì Việt Nam đã có bao nhiêu chuyện quan hệ với Trung Quốc, kể cả khi nó đưa tàu vào lấn chiếm ở ngoài biển đảo, đã có lúc gọi là ‘tàu lạ’, hay ‘tàu nước ngoài’ thì ai chẳng biết đấy là tàu Trung Quốc.”
“Sau này cũng thế, khi làm Luật Đặc khu, né tránh tên Trung Quốc nhưng mà khi nói ví dụ như tỉnh có chung biên giới với tỉnh Quảng Ninh thì mọi người biết ngay là Trung Quốc. Chứ có phải người dân hoặc là công luận người ta ngu đến mức mà không thấy được đâu. Cho nên tôi nghĩ là tất cả những chuyện dùng các cách né tránh cũng không lừa được dễ dàng.
Bà còn nói thêm rằng “hiểm họa Trung Quốc” đối với kinh tế, xã hội Việt Nam “là rất lớn” và “đông đảo người Việt Nam đều hiểu điều đó, đang tìm mọi cách để có thể thoát ra khỏi tình trạng mà quan hệ với  Trung Quốc ngày càng gây ra những điều bất lợi cho Việt Nam”. Một trong những cách đó, theo là nhà nước Việt Nam “mở mang quan hệ với các quốc gia khác để bớt lệ thuộc quá nhiều vào quan hệ kinh tế với Trung Quốc”.
Khi làm Luật Đặc khu, né tránh tên Trung Quốc nhưng mà khi nói ví dụ như tỉnh có chung biên giới với tỉnh Quảng Ninh thì mọi người biết ngay là Trung Quốc. Chứ có phải người dân hoặc là công luận người ta ngu đến mức mà không thấy được đâu. Cho nên tôi nghĩ là tất cả những chuyện dùng các cách né tránh cũng không lừa được dễ dàng. – Chuyên gia Kinh tế Phạm Chi Lan
Trung Quốc là nước có đường biên giới dài với Việt Nam và có nhiều ảnh hưởng cả về mặt chính trị và kinh tế ở Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong hơn 200 quố gia, vùng lãnh thổ có quan hệ ngoại thương với Việt Nam, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn và là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai (sau Hoa Kỳ) của  Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước năm 2018 đạt hơn 100 tỷ đô la, trong đó Việt Nam nhập siêu khoảng 25 tỷ đô la từ Trung Quốc.
Trước đó, các báo nhà nước ngày 25/11 cho hay, người nước ngoài sẽ được miễn thị thực thời hạn tạm trú 30 ngày, khi vào khu kinh tế ven biển.
Tin này được loan đi sau khi quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Hiện Việt Nam có 18 khu kinh tế ven biển, bao gồm hai huyện đảo Phú Quốc, Vân Đồn và chính phủ sẽ quyết định khu kinh tế ven biển nào được miễn thị thực nếu đáp ứng đủ bốn điều kiện: có sân bay quốc tế, không gian riêng biệt; ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội; không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khi góp ý dự thảo Luật này cho biết, nhiều đại biểu quốc hội cho rằng cần quy định chặt chẽ, bổ sung điều kiện về khu kinh tế ven biển cho đầy đủ để không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh. Ngoài ra, cũng có một số đại biểu quốc hội đề nghị không miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển.
Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển với bốn điều kiện vừa nêu là “đảm bảo chặt chẽ”.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020.
Trước đó, vào ngày 14/11, Thủ tướng Việt Nam đã ban hành nghị quyết về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.
Trong một diễn biến khác, chiều 25 tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức có thông cáo báo chí về việc nghiên cứu, lập quy hoạch tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Bộ GTVT cho rằng tuyến đường sắt này có vị trí rất quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc sông Hồng, vì tuyến đường sắt chạy theo hành lang Đông – Tây nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng, một trong những cảng lớn của Việt Nam.
Tuyến đường sắt này dài 392 km được quy hoạch đi qua 8 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tổng vốn đầu tư dự kiến 100.000 tỷ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng. Riêng chi phí nghiên cứu lập quy hoạch do chính phủ Trung Quốc tài trợ.
Đây là tuyến đường được đánh giá là quan trọng, mang lại lợi ích kinh tế cho khu vực Tây Nam của Trung Quốc và Tây Bắc của Việt Nam. Trung Quốc coi đây là phần quan trọng trong tuyến đường xuyên Á, kết nối Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai của Việt Nam với Côn Minh – Thành Đô – Lan Châu của Trung Quốc và đi tới châu Âu.
Tháng 6/2019, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành kế hoạch muốn Vân Đồn trở thành khu kinh tế đặc thù với tổng nhu cầu vốn cần huy động để đầu tư giai đoạn 2019 – 2030 theo quy hoạch là 171.550 tỷ đồng.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/national-assembly-cant-simply-revise-sez-law-11272019090840.html

Việt Nam miễn chiếu khán

cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển

Tin từ Hà Nội: Quốc hội cộng sản Việt Nam đã thông qua luật sửa đổi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài, trong đó miễn chiếu khán cho công dân ngoại quốc vào các khu kinh tế ven biển.
Theo luật được biểu quyết bởi quốc hội ngày 25/11, khách quốc tế vào khu kinh tế ven biển có sân bay quốc tế, có không gian riêng biệt, cách biệt với đất liền sẽ được hưởng chính sách miễn chiếu khán. Hai khu kinh tế đáp ứng được điều kiện này là Vân Đồn và Phú Quốc, là 2 trong 3 địa điểm mà Hà Nội sản định đưa vào luật Đặc khu kinh tế vốn bị phản đối dữ dội.
Báo Thanh Niên đưa tin đại đa số đại biểu quốc hội thông qua luật mặc dù có nhiều đại biểu lo ngại về hậu quả gây hại cho an ninh quốc gia. Hàng chục đại biểu đề nghị quốc hội cân nhắc quy định miễn chiếu khán, thậm chí có đại biểu không đồng ý với việc miễn chiếu khán cho người nước ngoài.
Uỷ ban thường vụ quốc hội biện bạch rằng việc miễn chiếu khán là cần thiết, tạo thuận lợi cho người nước ngoài vào đầu tư, hoạt động tại khu kinh tế ven biển đủ điều kiện để phát triển khu vực này mà lại bảo đảm chặt chẽ về công tác quản lý nhà nước và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Giới bất đồng chính kiến lo ngại rằng việc miễn chiếu khán này sẽ tạo điều kiện cho người Trung Cộng ồ ạt sang Việt Nam trong khi khả năng quản trị của nhà cầm quyền vô cùng yếu kém.
Bên cạnh một số người ngoại quốc sang tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Việt Nam, hàng trăm nghìn công dân Trung Cộng tràn vào Việt Nam, gây nhiều xáo trộn trong xã hội. Nhiều băng đảng tội phạm của người Trung Cộng được hình thành và hoạt động rầm rộ trong đánh bạc, lừa đảo tài chính trực tuyến, sản xuất và buôn bán chất gây nghiện…
Hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình ở nhiều tỉnh thành trong các ngày 10-11/6/2018 khi nhà cầm quyền Việt Nam định thông qua dự luật Đặc khu kinh tế.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/viet-nam-mien-chieu-khan-cho-nguoi-nuoc-ngoai-vao-khu-kinh-te-ven-bien/

Đại biểu đại diện cho Việt kiều trong Quốc hội:

 nên hay không nên?

Trên trang blog cá nhân của anh Dương Ngọc Thái, kỹ sư bảo mật của Google hiện đang ở bang California, Hoa Kỳ vào ngày 25/11 có bài viết đưa ra đề xuất ‘Cần có đại biểu trong Quốc hội cho Việt Kiều’.
Bài viết của kỹ sư Dương Ngọc Thái dẫn số liệu từ Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết hiện tại có khoảng 4,5 triệu người Việt sinh sống và làm việc ở nước ngoài.
Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2019 có thể đạt 16,7 tỉ USD, đứng trong Top 10 thế giới, chiếm khoảng 6,4% GDP cả nước.
Vì thế, anh Dương Ngọc Thái cho rằng vai trò của người Việt hải ngoại rất quan trọng trong việc góp phần xây dựng đất nước, nhưng những quyền lợi của Việt kiều thì lại bị ngó lơ.
Tôi nghĩ quan điểm bảo hộ người Việt ở nước ngoài thì trước sau gì nhà nước Việt Nam vẫn nhắc đến, nhất là khi coi cái lỗ hổng những người Việt Nam ở nước ngoài, kể cả những người không còn giữ quốc tịch nữa vẫn có phần gắn bó với trong nước. - Dương Trung Quốc
Điển hình như vụ việc gần đây nhất là 39 người Việt Nam chết trên đường di cư đến Anh, họ chết khi đang là người Việt Nam ở nước ngoài. Anh Thái đưa ra giả thuyết nếu sống sót, số tiền mà 39 người vừa nêu làm ra cũng đóng góp vào dòng kiều hối mà một chuyên gia kinh tế đã gọi là “viện trợ không hoàn lại vô điều kiện”. Vậy thì “ai trong Quốc hội đại diện cho những công dân Việt Nam này? Ai sẽ bảo vệ quyền lợi của họ và những người vẫn đang và sẽ đi tiếp con đường mà họ đã đi?”
Do đó, anh Dương Ngọc Thái đã đưa ra một kiến nghị rằng cần có một đại biểu đại diện cho người Việt hải ngoại trong Quốc hội để nắm rõ các vấn đề người Việt ở nước ngoài đang gặp phải để từ đó cất lên tiếng nói bảo vệ quyền lợi của họ.
Giải thích rõ hơn về vai trò của một đại biểu, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam nhận định:
“Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng nhân dân cả nước. Tôi thấy rằng Quốc hội nhiệm kỳ sắp đến nên có đại biểu là người Việt Nam sinh sống và làm việc ở nước ngoài thì mới thể hiện ý chí và nguyện vọng người dân. Tại vì đại biểu là người liên hệ chặt chẽ với cử tri và chịu sự giám sát của cử tri, thường xuyên tiếp xúc cử tri cũng như tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và thu thập phản ánh của cử tri ở ngoài nước với Quốc hội và các cơ quan nhà nước hoặc hữu quan.”
Ngoài ra, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng cho biết thêm về một trong những tiêu chí làm Đại biểu Quốc hội của Việt Nam hiện hành:
“Thời gian làm luật của Quốc hội rất dài. Thứ nhất họ phải có điều kiện và thời gian để tham gia và được cơ quan làm việc cho phép nếu họ hoạt động trong đại biểu dân cử đó, tức cơ quan quan, tổ chức họ đang làm việc phải đồng ý cho họ tham gia những cuộc họp dài như vậy. Thứ hai là họ phải có những điều kiện nhất định như phải mang quốc tịch nước Việt Nam hoặc vẫn còn quốc tịch nước Việt Nam.”
Ý kiến người dân
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do qua Facebook Messenger, một bạn trẻ hiện đang sinh sống tại Melbourne, Úc cho hay bạn đồng ý với việc có người đại diện cho quyền lợi người Việt hải ngoại. Theo bạn, do không có người lên tiếng nên Đại sứ quán Việt Nam ở Úc thường hay có tình trạng tham nhũng nhưng người dân lại không biết khiếu nại với ai.
Chính anh Dương Ngọc Thái vào ngày 12/11 vừa qua cũng đã gửi thư ngỏ đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, và Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu để than phiền về tình trạng nhũng nhiễu người việt ở nước ngoài tại các đại sứ quán. Trong đó, anh Thái có dẫn Báo cáo Minh bạch Sứ Quán Việt Nam 2019 của diễn đàn dân lập Tôi và Sứ quán. Theo đó, từ 1/1/2019 đến 1/11/2019 diễn đàn này ghi nhận có hơn 170 lượt nạn nhân với tổng số tiền lạm thu hơn 10.000 USD, trung bình mỗi người bị lạm thu 60 USD.
Từ Hà Nội, nhà hoạt động Lã Việt Dũng lại có góc nhìn khác, anh cho rằng việc chọn ra đại biểu Quốc hội cho người Việt hải ngoại hoàn toàn không có tác dụng gì:
“Tôi nghĩ rằng nếu ở một chính quyền tự do dân chủ thì đấy là điều hợp lý và có ích, nhưng với chính quyền hiện tại thì đây mang tính hình thức nhiều hơn là thực tế. Bởi vì bản thân các đại biểu Quốc hội ở Việt Nam hiện tại dù là người trong nước đã không có tự do bầu cử mà thường là những người được chọn lựa kỹ càng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi Đảng đã chọn như vậy thì dù họ có muốn nói thế nào chăng nữa thì họ vẫn không thoát ra được những cái trái ngược với Đảng. Tiếng nói của họ nếu góp ý cũng rất nhẹ nhàng chứ gần như không có ý kiến gì mang tính cách mạng được.”
Bản thân các đại biểu Quốc hội ở Việt Nam hiện tại dù là người trong nước đã không có tự do bầu cử mà thường là những người được chọn lựa kỹ càng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi Đảng đã chọn như vậy thì dù họ có muốn nói thế nào chăng nữa thì họ vẫn không thoát ra được những cái trái ngược với Đảng. - Lã Việt Dũng
Theo số liệu của Quốc hội, tính đến ngày 19/9/2019, chỉ còn 483 đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV, trong đó có 19 người ngoài đảng và 464 đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tức đảng viên chiếm đa số ghế đại biểu.
Trong cuộc trao đổi trước đây với RFA, Giáo sư Nguyễn Đình Cống có nhấn mạnh rằng Quốc hội hiện nay “là cơ quan bù nhìn của Đảng chứ đâu phải của dân” và giải thích:
“Một mặt là ngay cả bà Ngân là chủ tịch Quốc hội cũng nói rằng Quốc hội chỉ để thảo luận, thông qua những điều mà Bộ Chính trị đã quyết định rồi. Và trong Quốc hội có đến 95% là đảng viên thì còn gì nữa. Rồi thì Quốc hội thành lập một cái đảng đoàn Quốc hội, nếu như có chuyện gì thì đảng đoàn Quốc hội họp quyết định rồi, và nói với các đảng viên cứ thế thi hành, không được nói ngược lại. Thế thì toàn dân người ta thấy Quốc hội bù nhìn thôi, có gì đâu, chỉ là cơ quan thảo luận cho nó vui, hình thức chứ có cái gì”.
Theo kỹ sư Dương Ngọc Thái, thiếu đại diện của người Việt Nam ở nước ngoài là một lỗ hổng trong thể chế mà Quốc hội cần phải sớm khắc phục. Cách thức tiến hành ra sao đương nhiên là điều cần phải bàn kỹ lưỡng. Tuy nhiên, anh Dương Ngọc Thái đưa ra một giải pháp đơn giản trước mắt là người đứng đầu hoặc một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội sẽ là đại biểu của Việt Kiều.
Đông y sĩ Nhất Nguyên hiện đang ở Houston, Texas, Hoa Kỳ lại cho rằng nếu chính phủ Hà Nội có thông qua việc cho người đại diện Việt Kiều trong Quốc hội thì tất cả những hình thức đó chỉ là mị dân:
“Tất cả những người đại biểu Quốc hội Việt kiều trong nước hay đại biểu Quốc hội thì tất cả tiếng nói của họ lừa dối người dân thôi chứ hoàn toàn không có giá trị. Thực chất đối với cộng sản họ làm tất cả những gì dựa theo tình hình người dân và tình hình chính trị xã hội từng thời rồi đưa ra những đề xuất để có lợi cho chính quyền và bảo vệ chế độ của họ thôi.”
Theo anh Lã Việt Dũng, đề xuất của anh Dương Ngọc Thái là không cần thiết bởi vì nếu chính phủ Hà Nội thật sự quan tâm thì có thể có các tổ tư vấn hoặc những thành viên tư vấn các vấn đề về người Việt hải ngoại.
Chính phủ Hà Nội vào ngày 23/11/1959 đã thành lập Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, trực thuộc Bộ Ngoại giao, với nhiệm vụ được đề ra là để tổng hợp, đánh giá tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội sở tại, thực hiện đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam; vận động, thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước; tổ chức, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trong các mối liên hệ với trong nước.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/delegates-representing-overseas-vietnamese-in-national-assembly-11262019143848.html

Một số nội dung liên quan Biển Đông

trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Nhận lời mời của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phòng Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Espe đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 19 đến 21/11. Bên cạnh các nội dung liên quan hợp tác song phương, hai bên đã trao đổi quan điểm, lập trường về tình hình Biển Đông.
1. Trong buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chiều ngày 19/11, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam; khẳng định, chuyến thăm này đóng góp thiết thực vào phát triển quan hệ hai nước. Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với Mỹ, luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, hợp tác trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới, đồng thời bảo đảm gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Về phía Mỹ, Bộ trưởng Mark Esper khẳng định mạnh mẽ, Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về vấn đề Biển Đông. Mỹ sẽ nỗ lực đóng góp tích cực vào bảo đảm hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.
Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Mark Esper, Thủ tướng Việt Nam đề nghị hai bên tiếp tục tham vấn, phối hợp trên diễn đàn đa phương, nhất là diễn đàn do ASEAN chủ trì, ủng hộ các diễn đàn quốc phòng do Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức trong năm 2020. Thủ tướng đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động Gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc, nhất là trong bảo đảm hoạt động của Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam ở Sudan. Thủ tướng cũng khẳng định quyết tâm của Việt Nam nỗ lực phát triển thương mại cân bằng, bền vững với Mỹ; tin tưởng rằng, với quyết tâm và thiện chí của hai bên, Việt Nam và Mỹ sẽ đưa quan hệ hợp tác phát triển sâu rộng và hiệu quả. Năm 2020, Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng trân trọng và mong được đón Tổng thống Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức Mỹ tham dự các sự kiện quốc tế quan trọng liên quan nhân dịp này. Khẳng định Chính phủ Việt Nam ủng hộ hợp tác quốc phòng hai nước, Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng hai nước cần có biện pháp triển khai hiệu quả các văn bản thỏa thuận đã ký và thống nhất, cũng như Tuyên bố chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ và hiệu quả trong vấn đề tìm kiếm quân nhân mất tin, mất tích (MIA).
2. Trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 20/11, hai bên đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng Việt Nam – Mỹ thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực, đạt hiệu quả thiết thực, phù hợp với mối quan hệ Đối tác toàn diện; đáp ứng được nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước, nhất là trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh như: Tìm kiếm quân nhân mất tin, mất tích; rà phá bom mìn, xử lý chất độc da cam/dioxin; tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; công tác đào tạo, quân y; trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển; cứu nạn cứu trợ thảm họa và hỗ trợ nhân đạo… Thời gian tới, hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh các nội dung hợp tác đã xác định trong Bản Ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng ký năm 2011, Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng ký năm 2015 và Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018-2020; trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Trao đổi đoàn cấp cao; tăng
cường cơ chế tham vấn, đối thoại, hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh… Trước mắt, hai bên tập trung phối hợp triển khai Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa; tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ thảm họa và hỗ trợ nhân đạo; an ninh biển, quân y, đào tạo tiếng Anh; nghiên cứu nhu cầu hợp tác về công nghiệp quốc phòng và gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.
Hai bên đã trao đổi về tình hình Biển Đông thời gian gần đây, trong đó nhất trí cần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới, bảo đảm gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982. Mỹ tái khẳng định việc ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về vấn đề Biển Đông, cam kết sẽ nỗ lực đóng góp tích cực vào bảo đảm hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.
3. Trong cuộc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Bộ trưởng Mark Esper hoan nghênh những phát triển thực chất và hiệu quả của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ trong thời gian qua, khẳng định Mỹ coi trọng và mong muốn tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, trong đó hợp tác quốc phòng là một thành tố quan trọng. Bộ trưởng Mark Esper chúc mừng Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và đảm nhận Chủ tịch ASEAN năm 2020; cam kết phối hợp, ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt các cương vị trên. Tại cuộc tiếp, Thường trực Ban Bí thư và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper khẳng định Mỹ ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, bảo đảm an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở khu vực.
4. Phát biểu tại Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 20/11, Chia sẻ về chuyến thăm 4 nước châu Á gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Phillipines và cuối cùng là Việt Nam nhân dịp dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) tại Thái Lan, một chủ đề xuyên suốt trong các cuộc gặp của ông với các đối tác là trong suốt nhiều thập kỷ qua, một trật tự dựa trên luật lệ quốc tế mà đã mang lại an ninh, thịnh vượng cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và việc cần thiết phải duy trì trật tự này trước những thách thức đang nổi lên. Về quan hệ song phương, dẫn chứng câu chuyện Hai Bà Trưng, Bộ trưởng Esper bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tinh thần tự cường bất khuất của dân tộc Việt Nam; khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam; nhấn mạnh Mỹ mong muốn một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng, đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ đến nay, Bộ trưởng Quốc phòng Esper nhấn mạnh hợp tác quốc phòng tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ song phương; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới; đặc biệt là trên các lĩnh vực an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa… Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh sẽ tiếp tục là trọng tâm, nền tảng của hợp tác quốc phòng song phương, với việc Mỹ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam tẩy độc dioxin tại các điểm nóng, rà phá bom mìn…; đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc giúp đỡ Mỹ tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh thời gian qua; và khẳng định Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh.
Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Bộ trưởng Esper khẳng định sự ủng hộ lâu dài của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở; đồng thời, nhấn mạnh cam kết của Mỹ nhằm duy trì trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực quan trọng này, trong đó có việc ủng hộ quyền khai thác tài nguyên của các quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Esper tái khẳng định ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Đánh giá cao vai trò ngày càng tăng của Việt Nam với việc đảm nhận Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ trưởng Esper khẳng định Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này; tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN, cũng như thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Mỹ.
http://biendong.net/bien-dong/31751-mot-so-noi-dung-lien-quan-bien-dong-trong-chuyen-tham-viet-nam-cua-bo-truong-quoc-phong-my.html

Ân Xá Quốc Tế lên án chính quyền Việt Nam

 sách nhiễu, đe dọa nhà xuất bản Tự Do

Ân Xá Quốc Tế hôm 27/11 ra thông cáo báo chí kêu gọi giới chức chính quyền Việt Nam phải ngay lập tức ngừng việc leo thang đàn áp nhà xuất bản Tự Do, nơi phát hành những cuốn sách về chính trị và chính sách công vốn không được chính quyền Hà Nội chấp nhận.
Theo Ân Xá Quốc Tế, kể từ đầu tháng 10 đến nay, hàng chục người trên cả nước đã bị công an sách nhiễu và đe dọa vì có liên quan đến nhà xuất bản Tự Do. Ít nhất một người bị thương và bị đánh đập khi bị công an tạm giữ.
Việc đàn áp đã gửi ra một thông điệp đáng ngại cho những người muốn tự do thực hành quyền bày tỏ ý kiến và tiếp xúc thông tin, quan điểm, đồng thời là một dấu hiệu cho thấy việc chính quyền không chấp nhận sự bất đồng quan điểm ôn hòa”, thông cáo của Ân Xá Quốc tế viết.
Theo thông cáo, những đàn áp của công an Việt Nam nhắm vào những người cộng tác với nhà xuất bản diễn ra ở các tỉnh Bình Dương, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên. Những cá nhân bị tấn công bao gồm những người mua sách hoặc đọc sách của nhà xuất bản hoặc làm việc cho nhà xuất bản.  Những người này bị công an triệu tập lên đồn để hỏi về các cuốn sách mà họ mua. Sau khi thẩm vấn, phần đông phải ký tuyên bố hứa hẹn rằng họ sẽ không mua sách từ nhà xuất bản Tự Do nữa
Theo Ân Xá Quốc Tế, hôm 15/10, công an đã tạm giữ và tra tấn một người đàn ông ở thành phố Hồ Chí Minh, bắt ông này phải thừa nhận mình làm việc cho nhà xuất bản Tự Do. Người này bị giam giữ suốt 12 tiếng và bị đánh đập liên tục cho đến khi chảy máu mũi. Sau khi được thả, người này đã phải đi trốn vì sợ bị bắt lại.
Nhà xuất bản Tự Do là nơi xuất bản những cuốn sách của nhà báo Phạm Đoan Trang như Chính Trị Bình Dân, Cẩm Nang Nuôi Tù, Phản Kháng Phi Bạo Lực. Nhà báo Phạm Đoan Trang là người vừa được Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới trao giải Tự do Báo Chí, hạng mục Tầm ảnh hưởng. Cô là người có tiếng nói mạnh mẽ chỉ trích chính quyền và chính vì vậy cô thường xuyên bị công an theo dõi, sách nhiễu, thậm chí đánh đập đến thương tích.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-stop-intimidation-and-harrassment-of-independent-publishing-house-11272019081027.htmlv

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.