Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 23/11/2019

Saturday, November 23, 2019 8:57:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 23/11/2019

Tổng thống Trump có thể phủ quyết

dự luật nhân quyền cho Hong Kong

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 22/11 nói ông có thể sẽ phủ quyết dự luật nhân quyền cho Hong Kong vừa được Quốc hội Mỹ thông qua.
Trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Fox & Friends của Mỹ, Tổng thống Trump nói ông đang cân bằng các quyền lợi cạnh tranh trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.
“Chúng ta phải sát cánh cùng Hong Kong, nhưng tôi cũng phải đứng cùng với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông ấy là một người bạn của tôi. Ông ấy là một người tuyệt vời… Tôi muốn thấy họ giải quyết được vấn đề này”, Tổng thống Trump phát biểu.
Nói về quyền lợi cạnh tranh trong quan hệ hai nước, Tổng thống Trump cho biết dù ông ủng hộ tự do, nhưng Hoa Kỳ vẫn đang đàm phán thương mại với Trung Quốc.
Thượng viện và Hạ viện Mỹ hồi trong tuần đã đồng loạt thông qua các dự luật liên quan đến nhân quyền tại Hong Kong. Theo các dự luật này, Hoa Kỳ sẽ cấm vận các quan chức Trung Quốc và Hong Kong, những người được xác định có vi phạm nhân quyền. Dự luật cũng đồng thời yêu cầu chính phủ Mỹ phải xem xét quy chế thương mại ưu đãi mà Washington dành cho Hong Kong hàng năm.
Tổng thống Trump hồi tháng trước tuyên bố Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận nguyên tắc cho một thỏa thuận thương mại một phần mà ông hy vọng có thể sẽ được ký kết vào giữa tháng 11. Tuy nhiên các đàm phán giữa  hai bên đã gặp bế tắc liên quan đến việc Trung Quốc mua nông sản của Mỹ và Hoa Kỳ bỏ thuế áp trên 360 tỷ đô la hàng hóa từ Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21/11 đã lên tiếng thúc giục Tổng thống Hoa Kỳ phủ quyết các dự luật này và đe dọa Trung Quốc sẽ có biện pháp mạnh nếu các dự luật được thông qua.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/trump-might-veto-hongkong-legislation-11222019123935.html

TT Trump không nói có ký hai dự luật HK hay không

Tổng thống Donald Trump không nói rõ hôm thứ Sáu 22/11 liệu ông có ký các dự luật liên quan đến Hong Kong đã được thông qua ở Quốc hội Mỹ hay không, CNN đưa tin.
Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông có câu trả lời không dứt khoát, làm tăng nỗi lo lắng và khó hiểu trong Capitol Hill.
“Chúng ta phải sát cánh với Hong Kong, nhưng tôi cũng sát cánh với Chủ tịch Tập,” ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với chương trình buổi sáng của Fox News.
“Ông ấy là người bạn của của tôi. Tôi muốn họ tự giải quyết, OK?”
Bình luận này của ông Trump củng cố thêm ấn tượng ông coi trọng quan hệ kinh tế với Bắc Kinh hơn nhân quyền.
TQ thề ‘trả đũa’ nếu ông Trump ký dự luật Nhân quyền Hong Kong
Ông Trump dự kiến sẽ ký hai dự luật Hong Kong?
Ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn ông cần phải cân bằng giữa những đàm phán thương mại với yêu câù từ các nhà lập pháp muốn ông có quan điểm cứng rắng hơn với Bắc Kinh.
“Tôi sát cánh với Hong Kong, tôi sát cánh với tự do, tôi sát cánh với tất cả những điều tôi muốn làm, nhưng chúng ta cũng đang trong quá trình đàm phán những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử,” ông nói.
Ông cũng nói thêm Hong Kong “lẽ ra đã bị phá hủy” nếu không có ông, và nói những cuộc biểu tình triền miên là một “nhân tố gây phức tạp” trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Trump nói ông đã cảnh báo Chủ tịch Tập Cận Bình rằng đàn áp bạo lực ở Hong Kong sẽ là “một sai lầm lớn”, điều mà ông nói sẽ có “hậu quả hết sức tiêu cực” đến thỏa thuận thương mại.
Cựu nhân viên Anh ‘bị Trung Quốc tra tấn, tìm bằng chứng can thiệp’
Hong Kong: Học sinh nam 12 tuổi bị kết án
Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư 20/11 thông qua hai dự luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong và đã đưa hai văn bản luật này đến Nhà Trắng để Tổng thống Trump ký duyệt hoặc phủ quyết.
Hai dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong và Bảo vệ Hong Kong được hai nhánh của Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua trong vòng hai tháng trong bối cảnh Hoa Kỳ đang có những đàm phán về thương mại với Trung Quốc.
Hong Kong sẽ thiệt hại ra sao nếu bị mất quy chế thương mại đặc biệt?
Nếu bị Hoa Kỳ tước mất quy chế thương mại đặc biệt, kinh tế Hong Kong sẽ bị thiệt hại nặng, và quan trọng hơn, Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Theo South China Morning Post, bất ổn ở Hong Kong và khả năng bị Hoa Kỳ trừng phạt sẽ tác động mạnh đến Hong Kong với vị thế là trung tâm buôn bán đồng nhân dân tệ hải ngoại (offshore yuan).
Đây là đồng tiền có mã ký hiệu giao dịch ISO riêng: ¥ – Yuan, khác đồng nhân dân tệ reminbi tức RMB lưu hành ở Trung Quốc.
Thị trường đồng yuan này đang tăng trưởng tốt và có trị giá 600 tỷ – bằng 84,5 tỷ USD – tính đến 2018.
Các khoản ký gửi bằng yuan tại Hong Kong cũng lên tới 644 tỷ, trong đó thương mại với Trung Quốc đạt 500 tỷ.
Ngoài ra, Hong Kong cũng là thị trường cho trái phiếu Trung Quốc phát bằng bằng đồng yuan chuyển đổi.
Riêng với Trung Quốc, Hong Kong vẫn là một trung tâm tài chính quan trọng.
Theo Reuters, đa số các tập đoàn kinh tế lớn của Trung Quốc, từ Ngân hàng Công thương đến công ty tư như Tencent Holdings đều hoạt động trên sàn chứng khoán Hong Kong, và dùng đó là bàn đạp để ra thế giới.
Các ngân hàng Trung Quốc hiện giữ 1,1 nghìn tỷ USD tại Hong Kong, bằng 9% GDP của Trung Quốc, tính đến 2018.
Năm 2018, các công ty Trung Quốc gọi vốn quốc tế được 64,2 tỷ USD qua hình thức IPOs.
Trong con số này chỉ có 19,7 tỷ USD là nhờ thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến, còn 35 tỷ USD là nhờ Hong Kong, theo số liệu của Refinitiv.
Nếu tương lai của Hong Kong với quy chế đặc biệt bị Hoa Kỳ đe dọa, khả năng các nhà đầu tư sẽ không tìm vào Thượng Hải và Thâm Quyến mà tìm đến các thị trường tài chính khác như Tokyo, Singapore và London.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50523722

Thỏa thuận thương mại bước đầu Mỹ – Trung

có thể bị rời sang năm sau

Việc ký kết thỏa thuận thương mại bước đầu giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ bị rời sang năm sau, một số chuyên gia cho hay, khi Bắc Kinh đang mong muốn hủy bỏ một số mức thuế đã tăng trong quá khứ.
Thỏa thuận bước đầu này có thể mất tới 5 tuần để ký kết, ông Trump nói vào tháng trước.
Tuy nhiên, sau 5 tuần, thỏa thuận này vẫn đang rất mơ hồ, và các vòng đàm phán đang trở nên phức tạp hơn, các chuyên gia cho hay.
Khi được hỏi về thỏa thuận này, ông Trump nói vào hôm qua rằng “Tôi nghĩ Trung Quốc chưa đáp ứng được những gì mà tôi muốn”.
Ông Trump và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết việc hủy bỏ các mức thuế với một thỏa thuận không bao gồm vấn đề sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ từng bị Mỹ lên án gay gắt trong quá khứ sẽ không có lợi cho Mỹ.
Hôm qua, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng cho biết ông đang cảm thấy “tích cực một cách thận trọng” với thỏa thuận bước đầu này, Bloomberg dẫn lời.
Phía Bắc Kinh từng có thông tin rằng nhiều khả năng ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký kết thỏa thuận vào đầu tháng 12 tới.
Các chuyên gia cho biết kỳ hạn sắp tới cần chú ý là ngày 15/12, khi các mức thuế lên 156 tỷ đô hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực.
Việc có tăng thuế vào ngày này hay không là một dấu hiệu để nhận biết đàm phán có đang tiến triển tốt đẹp hay không, cũng như có hy vọng về một thỏa thuận bước đầu được ký kết hay không.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/31635-thoa-thuan-thuong-mai-buoc-dau-my-trung-co-the-bi-roi-sang-nam-sau.html

Mỹ lo ngại Trung Quốc tìm cách

ảnh hưởng bầu cử Đài Loan

Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội ở Đài Loan, quan chức hàng đầu của Mỹ tại Đài Loan cho biết hôm 22/11, giữa lúc Trung Quốc tiếp tục tăng áp lực lên Đài Loan trong thời gian dẫn tới các cuộc bầu cử tháng 1 năm 2020.
Nhận xét được đưa ra vài ngày sau khi Đài Loan tố cáo Trung Quốc là đã cố can thiệp vào tiến trình dân chủ của Đài Loan trước thềm các cuộc bầu cử ngày 11 tháng 1/2020. Hôm Chủ nhật vừa rồi, Trung Quốc đã đưa một nhóm tàu sân bay qua eo biển Đài Loan cũng để tăng sức ép đối với đảo quốc này.
Ông Brent Christensen, người đóng vai trò đại sứ Hoa Kỳ tại Đài Loan trên thực tế, nói:
“Chúng tôi biết Trung Quốc đang cố gây áp lực đối với Đài Loan thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Chắc chắn là những nỗ lực nhằm tác động tới tiến trình dân chủ của Đài Loan là điều đáng quan tâm đối với Mỹ.
Trao đổi với các phóng viên ở Đài Bắc, ông Christensen nói Hoa Kỳ tin rằng những kẻ xấu đang sử dụng các chiến dịch lũng đoạn thông tin để làm mất niềm tin vào các định chế dân chủ.
Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường các nỗ lực nhằm tái thống nhất với Đài Loan, đảo quốc được cai trị độc lập nhưng bị Bắc Kinh coi là một tỉnh đòi ly khai thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc đã điều máy bay ném bom thường xuyên tuần tra quanh đảo Đài Loan, và tìm cách cô lập đảo quốc này trên mặt ngoại giao.
Ông Christensen tuyên bố bất kỳ âm mưu nào nhằm định đoạt tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp không hòa bình, kể cả tẩy chay hoặc cấm vận, cũng là điều đáng quan tâm đối với Hoa Kỳ.
Đài Loan và Hoa Kỳ có mối quan hệ rất chặt chẽ, ông nói, và ông lưu ý rằng trong năm nay, Mỹ bán 10 tỷ đô la vũ khí cho hòn đảo này.
Phát biểu sau đó trong ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết mối đe dọa quân sự Trung Quốc đang gia tăng.
Ông nói với các phóng viên:
“Các động thái chuẩn bị quân sự của Trung Quốc chống lại Đài Loan đã không chậm lại, mà trên thực tế, còn được tăng cường.”
Tổng thống Thái Anh Văn của Đảng Tiến bộ Dân chủ ủng hộ giải pháp độc lập, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, dẫn trước đối thủ chính của bà, ông Han Kuo-yu thuộc Quốc Dân đảng, vốn thân thiện với Trung Quốc.
Chính phủ của bà Thái Anh Văn, đã nhiều lần cảnh báo về chiến dịch của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đối với cuộc bầu cử, và phỗng tay trên, cướp các đồng minh ngoại giao ít ỏi còn lại của Đài Loan.
Hồi tháng 1 năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Bắc Kinh bảo lưu quyền sử dụng vũ lực để buộc Đài Loan chấp nhận quyền cai trị của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh sẽ cố gắng thực hiện giải pháp thống nhất dó trong hòa bình.
https://www.voatiengviet.com/a/my-lo-ngai-tq-tim-cach-anh-huong-toi-bau-cu-dai-loan/5177543.html

Mỹ bắt đầu cấp phép

cho các công ty cung cấp hàng hóa cho Huawei

Bộ Thương mại Mỹ ngày 20/11 xác nhận đã bắt đầu cấp phép cho một số công ty nước này cung cấp những mặt hàng không nhạy cảm cho Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 20/11 xác nhận đã bắt đầu cấp phép cho một số công ty nước này cung cấp những mặt hàng không nhạy cảm cho Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.
Tối 19/11, phát biểu với kênh truyền hình Fox Business Network, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, cơ quan này đã “nhận được khoảng 290 đề nghị cấp phép.” Hiện Bộ Thương mại Mỹ đã bắt đầu gửi đi kế hoạch 20 ngày, từ chối cũng như chấp thuận một số đề nghị.
Hồi tháng 5, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt Huawei vào danh sách đen kinh tế, viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hôm 18/11, Washington đã một lần nữa nhất trí gia hạn việc cấp phép nhằm hỗ trợ cho một số nhà điều phối mạng lưới nông thôn.
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/31631-my-bat-dau-cap-phep-cho-cac-cong-ty-cung-cap-hang-hoa-cho-huawei.html

Cựu nhân viên CIA

bị 19 năm tù vì làm gián điệp cho TQ

Một cựu nhân viên điều tra của CIA bị một thẩm phán liên bang ở Virginia tuyên án 19 năm tù hôm 22/11 sau khi nhận tội thông đồng trở thành gián điệp cho Trung Quốc hồi tháng 5.
Jerry Chuan Shing Lee, 55 tuổi, rời CIA năm 2007 và chuyển tới Hong Kong. Một vài năm sau, vào năm 2010, hai nhân viên tình báo Trung Quốc tiếp cận ông, đề nghị trả cho ông 100 ngàn đô la và lo lắng cho ông suốt đời nếu ông chịu cung cấp cho họ những thông tin có được thời làm cho CIA.
Hàng trăm ngàn đô la được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Lee từ năm 2010-2013, để đổi lấy những thông tin mà ông cung cấp.
Theo Bộ Tư pháp, FBI khám xét phòng khách sạn của ông Lee ở Hawaii hồi tháng 8/2012 và phát hiện ông có một cuốn sổ địa chỉ và một cuốn sổ tay với những ghi chép thời còn làm việc cho CIA trước năm 2004.
Các ghi chú này chứa đựng những thông tin tình báo cực kỳ nhạy cảm như địa điểm họp, số phone và chi tiết về các cơ sở mật.
Khi đối diện với FBI, ông đã khai gian.
Ông nhận tội hồi tháng 5 về việc thông đồng chuyển giao thông tin an ninh quốc phòng quốc gia để hỗ trợ một chính phủ nước ngoài.
https://www.voatiengviet.com/a/c%E1%BB%B1u-nh%C3%A2n-vi%C3%AAn-cia-b%E1%BB%8B-19-n%C4%83m-t%C3%B9-v%C3%AC-l%C3%A0m-gi%C3%A1n-%C4%91i%E1%BB%87p-cho-tq-/5177745.html

Lo ngại kế hoạch ‘ngàn nhân tài’ của TQ

Thượng viện Mỹ vừa công bố báo cáo cảnh báo về nguy cơ khó lường từ kế hoạch “ngàn nhân tài” của Trung Quốc.
Được triển khai từ năm 2008, chương trình này đã giúp Bắc Kinh tuyển dụng hơn 7.000 nhà khoa học, kỹ sư và doanh nhân của Mỹ, khuyến khích họ làm việc vì lợi ích của Trung Quốc, thậm chí đánh cắp thành quả của giới học giả Mỹ, theo tờ South China Morning Post ngày 20.11 dẫn báo cáo của Tiểu ban Điều tra thường trực Thượng viện.
Tiểu ban Điều tra thường trực Thượng viện, đứng đầu là thượng nghị sĩ Rob Portman, cáo buộc Trung Quốc đã có hơn 200 chương trình nhằm vào các nhà khoa học từng tiếp cận với công nghệ tiên tiến của Mỹ. Từ nguồn học giả “săn” được, Bắc Kinh thiết lập các phòng thí nghiệm trong bóng tối để sử dụng và xin cấp bằng sáng chế trước khi những thành quả công nghệ của Mỹ được công khai, mang về cho Trung Quốc lợi thế chiến lược và kiểm soát trước công nghệ.
Cũng theo bản báo cáo của Thượng viện, sau năm 2017, Bắc Kinh ngừng công khai thông tin về các hoạt động tuyển dụng. Ngay cả khi tiếp tục ký hợp đồng với các nhà khoa học Mỹ, họ cũng ràng buộc các học giả phải nói dối và phủ nhận mọi cáo buộc về việc có mối quan hệ hay nhận “tài trợ nghiên cứu” từ Trung Quốc.
“Cộng đồng học thuật Mỹ không chỉ nằm trong tầm ngắm của các đối thủ nước ngoài muốn cạnh tranh những giá trị tinh hoa mà còn của các quốc gia âm thầm tìm cách đánh cắp tài sản trí tuệ”, Tiểu ban Điều tra thường trực Thượng viện nhấn mạnh. Đồng thời, cơ quan này cũng khuyến nghị Cục Điều tra liên bang (FBI) cần sớm cảnh báo các trường đại học, cao đẳng về mối đe dọa gián điệp từ Trung Quốc.
Năm 2017, nghiên cứu của Ủy ban 100 – tổ chức gồm những người gốc Hoa có tầm ảnh hưởng tại Mỹ, chỉ ra từ năm 2009 đến năm 2015, tỷ lệ người Mỹ gốc Hoa bị buộc tội gián điệp kinh tế tăng gấp ba lần. Nghiên cứu dựa trên cơ sở xem xét 136 vụ án liên quan đến 187 cá nhân trong giai đoạn 1997 – 2015.
Ông John Brown, Trợ lý giám đốc bộ phận phản gián thuộc FBI, cho biết: “Công nghệ cao là chìa khóa cho sức mạnh quân sự và kinh tế. Thời gian qua đã cho thấy Trung Quốc sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thay thế Mỹ trở thành một siêu cường toàn cầu”.
Các thượng nghị sĩ cho biết những nghiên cứu trị giá hàng tỉ USD tiền thuế của công dân Mỹ đã góp phần giúp Trung Quốc trỗi dậy trong 20 năm qua. Đây là vấn đề cực kỳ cấp bách. Thượng nghị sĩ Maggie Hassan, một thành viên của tiểu ban điều tra, kêu gọi đã tới lúc Mỹ nên có một chiến lược quốc gia toàn diện để đối phó với nguy cơ mất cắp tài sản trí tuệ vào tay Trung Quốc.
Bản báo cáo của Thượng viện Mỹ công bố trong bối cảnh nghi ngờ của Washington đối với sự minh bạch của Bắc Kinh trong vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng tăng. Đây cũng là một trong những nội dung nhạy cảm và mất nhiều thời gian đàm phán trong tiến trình xuống thang cuộc chiến thương mại giữa Mỹ – Trung.
Cho đến nay, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn chưa có bình luận về những cáo buộc của Thượng viện Mỹ.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/31627-lo-ngai-ke-hoach-ngan-nhan-tai-cua-tq.html

Luận tội: Trump cáo buộc nhân chứng nói dối,

bảo vệ việc sử dụng Giuliani

Tổng thống Donald Trump hôm 22/11 đã cáo buộc một nhân chứng trong cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ khởi xướng rằng ông ta nói dối, theo Reuters.
Trump ‘thúc đẩy luận điệu làm mất uy tín Ukraine’
TT Trump không nói có ký hai dự luật HK hay không
TQ thề ‘trả đũa’ nếu ông Trump ký dự luật Nhân quyền Hong Kong
Ông Trump cũng giải thích việc ông dùng luật sư cá nhân Rudy Giuliani để giải quyết các chính sách của Ukraine, nói rằng khả năng đấu tranh chống tội phạm Giuliani là cần thiết để giải quyết các vấn đề của một nước tham nhũng.
Ông Trump phát biểu như vậy một ngày sau ngày điều trần thứ năm và cũng là ngày cuối cùng của phiên điều trần công khai trong cuộc điều tra của Hạ viện Hoa Kỳ, việc này đe dọa chức tổng thống của ông khi ông đang tìm cách tái đắc cử vào tháng 11/2020.
Tổng thống Trump chỉ ra vấn đề trong lời khai của ông David Holmes, cán bộ đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ukraine hôm thứ Năm 21/11. Ông Holmes tuyên bố rằng tại một nhà hàng ở Kiev, ông đã tình cờ nghe được cuộc nói chuyện qua điện thoại hôm 26/7, trong đó ông Trump đã lớn tiếng ép ông Gordon Sondland, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh châu Âu, về các chi tiết liên quan đến liệu Ukraine có thực hiện các cuộc điều tra có động cơ chính trị mà tổng thống thúc đẩy hay không.
“Tôi đảm bảo với quý vị rằng việc này chưa bao giờ diễn ra,” ông Trump nói với Fox News Channel.
“Đó là một thỏa thuận không có thật,” ông Trump nói thêm.
Ông Trump bổ nhiệm ông Sondland vào vị trí đặc phái viên sau khi ông chủ khách sạn giàu có ở Oregon quyên góp 1 triệu đô la cho ủy ban nhậm chức của ông Trump. Trong khi ông Sondland, khi làm chứng, mô tả mối quan hệ khá thoải mái giữa hai người, ông Trump nói hôm thứ Sáu 22/11 rằng ông “hiếm khi” nói chuyện với anh ta, và ông “hầu như không biết anh ta, OK”?
Trong một diễn biến khác, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, John Bolton nói rằng Twitter Inc (TWTR.N) đã trả lại quyền kiểm soát tài khoản cá nhân cho ông. Ông cáo buộc Nhà Trắng đã chặn quyền truy cập Twitter của ông sau khi ông từ chức vào tháng Chín.
Trong một bài đăng trên Twitter, ông Bolton đã hỏi liệu Nhà Trắng có làm như vậy “vì sợ những gì tôi có thể nói không?” Một người thân cận với ông Bolton nói với Reuters rằng có rất nhiều yêu cầu gửi tới Nhà Trắng thay mặt ông Bolton, đề nghị ngưng chặn quyền truy cập của ông Bolton, trước khi gửi tới Twitter.
Ông Bolton cho đến nay đã từ chối hợp tác trong cuộc điều tra luận tội.
Sau đó vào thứ Sáu, ông Bolton nói với các phóng ở Washington: “Chúng tôi đã lấy lại quyền kiểm soát tài khoản Twitter. Twitter đã tách khỏi Nhà Trắng.”
Khi được hỏi liệu ông có chuẩn bị làm chứng tại các phiên luận tội hay không, Bolton nói: “Tôi không có bình luận gì.”
Ông Trump, người thường xuyên dùng Twitter, đã phủ nhận trong cuộc phỏng vấn của Fox rằng quyền truy cập Twitter của ông Bolton đã bị Nhà Trắng chặn.
Tại sao Ukraine rất quan trọng đối với Hoa Kỳ
Luận tội: Quốc hội đang điều tra xem Trump có nói dối Mueller
Điều tra luận tội Trump: những ‘kịch bản’ khả dĩ
Twitter đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề này.
Lời khai tại các phiên điều trần đã làm sáng tỏ quyết định của ông Trump, trao cho Giuliani, một người không có công việc chính thức trong chính quyền của ông Trump, một vai trò lớn để định hình chính sách của Mỹ đối với Ukraine thay vì sử dụng các kênh an ninh quốc gia và ngoại giao thông thường.
Ông Bolton là một trong số các quan chức Hoa Kỳ được mô tả là đang hoảng hốt trước các hành động của ông Giuliani, bao gồm cả việc thúc đẩy Ukraine tiến hành hai cuộc điều tra có thể gây tổn hại cho các đối thủ chính trị của ôngTrump. Cựu cố vấn cho Nhà Trắng Fiona Hill nhớ lại cách ông Bolton gọi ông Giuliani là “một quả lựu đạn có thể thổi bay mọi người”.
Trong các phiên điều trần, các quan chức và nhà ngoại giao hiện tại và trước đây của Nhà Trắng đã lên tiếng báo động về các hoạt động của ông Giuliani.
Ông Trump cho biết ông Giuliani là người phù hợp với công việc.
“Ông ấy giống như một nhân vật biểu tượng ở đất nước này vì hai lý do. Ông là thị trưởng vĩ đại nhất trong lịch sử New York và ông là người chiến đấu chống tội phạm tuyệt vời nhất có lẽ trong 50 năm qua, ông Trump nói về ông Giuliani, người trước đây từng là thị trưởng của thành phố lớn nhất Hoa Kỳ và là một công tố viên liên bang.
“Ông cũng là một người bạn của tôi. Ông ấy là một người tuyệt vời,” ông Trump nói thêm.
Ông Trump đã không nói thêm về những gì ông thực sự yêu cầu ông Giuliani thực hiện.
Cuộc điện đàm
Trọng tâm của cuộc điều tra là cuộc điện thoại vào ngày 25/7, trong đó ông Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mở hai cuộc điều tra.
Một cuộc liên quan đến ông Joe Biden, ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, và con trai của ông, Hunter Biden, người từng làm việc cho công ty năng lượng Burisma của Ukraine. Ông Trump đã cáo buộc ông Biden tham nhũng, nhưng không cung cấp bằng chứng. Ông Biden đã phủ nhận mọi cáo buộc
Cuộc điều tra khác liên quan đến một thuyết âm mưu do ông Trump và các đồng minh đưa ra, rằng Ukraine đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm làm tổn hại việc tranh cử của ông
Trump và nâng tầm đối thủ Dân chủ Hillary Clinton. Ông Trump đã đưa ra lý thuyết đó một lần nữa vào thứ Sáu.
Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và cựu Cố vấn đặc biệt Robert Mueller xác định rằng Nga đã sử dụng một chiến dịch tuyên truyền và hack để can thiệp vào cuộc bầu cử nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50528005

Mỹ : Giai đoạn hai

trong thủ tục luận tội truất phế Donald Trump

Thanh Hà
Ngày 22/11/2019, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Hoa Kỳ kết thúc hai tuần lễ điều trần công khai, với nhiều tiết lộ bất lợi cho tổng thống Trump. Nguyên thủ Mỹ bị cáo buộc gây sức ép với Kiev để mở điều tra về đối thủ chính trị Joe Biden. Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi thận trọng về bước kế tiếp trong thủ tục luận tội Donald Trump, trong lúc đảng Dân Chủ muốn nhanh chóng khởi động thủ tục truất phế.
Thông tín viên Anne Corpet từ Washington giải thích về những bước tiếp theo :
“Ngoại trừ trường hợp có thêm nhân chứng bất ngờ khác, trên nguyên tắc, các cuộc điều trần đã chấm dứt. Khoảng 15 người đã ra điều trần trong các phiên họp kín. Trong số này, 12 nhân chứng ra công khai trình bày với Ủy Ban Tình Báo tại Hạ Viện. Giờ đây, đến lượt ủy ban này phải đưa ra những kết luận.
Văn bản đúc kết các cuộc điều trần đó sẽ được trình lên Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện vào đầu tháng 12/2019. Ủy ban này sẽ có trọng trách soạn thảo những điều khoản cho phép luận tội Donald Trump. Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện cũng có thể cho mở các cuộc điều trần mới. Lần này thì chính tổng thống Trump có thể gửi luật sư của ông đến dự. Các thành viên của ủy ban này cũng phải căn cứ vào những tài liệu để luận tội tổng thống, nhưng Nhà Trắng báo trước là sẽ từ chối hợp tác.
Một khi văn bản luận tội được soạn thảo, tài liệu này sẽ được trình lên toàn thể Hạ Viện, nơi đảng Dân Chủ đang chiếm đa số. Và chỉ một khi được Hạ Viện thông qua, thì khi đó thủ tục truất phế tổng thống mới thực sự bắt đầu. Đảng Dân Chủ đang kỳ vọng là văn bản luận tội tổng thống sẽ được Hạ Viện thông qua vào trước cuối năm nay.
Một khi giai đoạn này hoàn tất, thủ tục truất phế tổng thống sẽ được đặt trong tay Thượng Viện. Tối thiểu phải có 5 thượng nghị sĩ của bên đảng Cộng Hòa bỏ rơi Donald Trump thì nguyên thủ Mỹ mới bị truất phế, một điều rất ít khả năng xảy ra”.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191123-my-giai-doan-hai-trong-thu-tuc-luan-toi-truat-phe-donald-trump

Cựu cố vấn ANQG Mỹ nói

đã ‘giải phóng’ tài khoản Twitter khỏi Nhà Trắng

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết Twitter đã trả lại cho ông quyền kiểm soát tài khoản cá nhân của ông sau khi Nhà Trắng chiếm giữ.
“Bây giờ chúng tôi đã giải phóng được tài khoản Twitter mà trước đó đã bị áp chế một cách bất công sau khi tôi từ chức Cố vấn An ninh Quốc gia,” ông Bolton nói với hơn 790.000 người theo dõi trong những dòng tweet đầu tiên của ông kể từ khi từ chức vào tháng 9.
“Tiết lộ đầy đủ, @WhiteHouse chưa bao giờ trả lại quyền truy cập tài khoản Twitter của tôi. Cảm ơn @twitter đã tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng của họ và trả lại quyền kiểm soát tài khoản của tôi một cách đúng đắn,” ông viết.
Ông Bolton không giải thích Nhà Trắng đã chặn truy cập tài khoản của ông như thế nào, nhưng ông đặt nghi vấn trong dòng tweet rằng phải chăng họ làm vậy “vì sợ những điều tôi có thể nói?”
Sau đó trong ngày thứ Sáu, ông Bolton nói với các phóng viên tại Union Station ở Washington: “Chúng tôi đã lấy lại quyền kiểm soát tài khoản Twitter. Twitter đã tách khỏi Nhà Trắng.”
Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền cao cấp nói rằng Nhà Trắng không chặn ông Bolton truy
cập tài khoản “và không có phương tiện kĩ thuật để làm việc đó.”
Twitter từ chối bình luận.
Ông Bolton quay trở lại Twitter vào đúng thời điểm nhạy cảm đối với chính quyền Trump. Ông Bolton là một trong số các quan chức Mỹ được mô tả là rất lo ngại về việc ông Trump sử dụng luật sư riêng Rudy Giuliani để thi hành chính sách về Ukraine. Việc này đang bị săm soi trong một cuộc điều tra luận tội do phe Dân chủ lãnh đạo trong Quốc hội Mỹ.
Fiona Hill, cựu chuyên gia về Nga của Nhà Trắng, thuật lại trong lời khai chứng của bà tại phiên điều trần luận tội công khai hôm thứ Năm rằng ông Bolton đã gọi ông Giuliani là “quả lựu đạn sẽ nổ banh xác tất cả mọi người.”
Khi được hỏi liệu ông có chuẩn bị ra khai chứng tại các phiên điều trần luận tội hay không, ông Bolton nói: “Tôi không bình luận.”
https://www.voatiengviet.com/a/cuu-co-van-an-ninh-quoc-gia-my-noi-da-giai-phong-twitter-khoi-nha-trang/5178271.html

Phụ nữ Utah bị truy tố tội dâm ô

vì không mặc áo trong nhà

Tin Salt Lake City – Một phụ nữ ở Utah đã bị truy tố tội dâm ô, vì không mặc áo khi đang ở trong nhà, và để các con riêng của chồng cô nhìn thấy cảnh này. Tổ chức Liên minh dân quyền Hoa Kỳ ACLU cho rằng quy định mà công tố viên đã sử dụng để truy tố cô Tilli Buchanan, 27 tuổi, là vi phạm hiến pháp, và kêu gọi tòa án Salt Lake City nên hủy bỏ cáo trạng và thay đổi luật tiểu bang.
Theo giải thích của luật sư biện hộ, cô Buchanan và chồng đang gắn vách tường trong garage, và đã quyết định cởi áo vì quá nóng nực. Khi các con riêng của người chồng, có tuổi, 9, 10, và 13, bước vào garage, cô Buchanan đã để nguyên tình trạng cơ thể như vậy, vì muốn khẳng định nữ quyền và muốn chứng tỏ rằng mọi người đều có quyền cởi trần ở trong nhà của họ hoặc ở bất cứ nơi nào khác. Tuy nhiên, tiểu bang Utah hiện đang truy tố cô Buchanan 3 tội dâm ô có liên quan đến trẻ em, là một tội tiểu hình. Chồng của cô Buchanan cũng cởi trần tương tự, nhưng không bị truy tố. Theo luật chống dâm ô của Utah, một phụ nữ sẽ bị coi là phạm tội hình sự, nếu để ngực trần ở nơi có trẻ em tại một nơi riêng tư, trong tình huống mà người này biết rằng sẽ gây ra sự khó chịu hoặc nghi ngờ. Nếu bị kết tội, cô Buchanan sẽ phải ngồi tù và đóng tiền phạt, đồng thời phải ghi tên vào danh sách tội phạm tình dục trong vòng 10 năm. Cô Buchanan bị truy tố sau khi người mẹ của các trẻ em biết được sự việc và báo cảnh sát. Luật sư của ACLU chi nhánh Utah cho rằng, sự việc của cô Buchanan đã gây lo ngại về dân quyền, vì Utah đã hình sự hóa các hành động mà nhiều người không nghĩ rằng đó là tội hình sự và cho đó là điều bình thường.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/phu-nu-utah-bi-truy-to-toi-dam-o-vi-khong-mac-ao-trong-nha/

Sinh viên yêu cầu sa thải

giáo sư có hành động sai trái về tình dục

Hôm thứ năm (21 tháng 11), một số sinh viên tiến vào lớp học mà giáo sư Sahotra Sarkar đang giảng dạy, nhằm biểu tình gây áp lực yêu cầu trường Đại học Texas sa thải giáo sư Sarkar. Theo CBS News, giáo sư này bị buộc tội lạm dụng tình dục, do đó những sinh viên trên tiến hành phản đối và yêu cầu sa thải ông.
Một sinh viên lên tiếng rằng, họ ủng hộ những người phụ nữ đang giận dữ khác, những người chán ghét hành động không chuẩn mực của giáo sư này đối với sinh viên. Một sinh viên khác cho biết, ông Sarkar từng yêu cầu sinh viên gửi ảnh khỏa thân cho ông, và mời họ đi đến các bãi biển khỏa thân với ông. Trong một lá thư công bố ngày 26 tháng 10, ban điều hành của Hội đồng Đại Học cho biết, họ ủng hộ lời kêu gọi đối với việc điều tra minh bạch hơn, và có hành động thiết thực để loại bỏ các giáo sư vi phạm chính sách về hành động tình dục sai trái. Một nữ sinh viên cho hay, họ không muốn các giáo sư như trên tiếp tục công việc, bởi lẽ họ không thể mong đợi trường đại học sẽ bảo vệ sinh viên khỏi các giáo sư này nếu họ vẫn phải làm việc cùng nhau. Đến thời điểm này, ông chưa bị buộc tội. Trường Đại học Texas cho biết, trường tôn trọng quyền tự do ngôn luận và quyền được chứng minh của sinh viên.
Tuy nhiên, những sinh viên liên quan đến việc cản trở công việc giảng dạy, nghiên cứu, quản trị hoặc các chức năng khác của trường có thể bị kỷ luật.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/sinh-vien-yeu-cau-sa-thai-giao-su-co-hanh-dong-sai-trai-ve-tinh-duc/

Gia đình Guatemala đối mặt với sự lựa chọn khó khăn

trước nguy cơ bị trục xuất xuất khỏi Canada

Hồi tháng 1, một gia đình gồm 6 đứa con và một người mẹ Guatemala phải đối mặt với việc bị trục xuất; nay họ đang cầu xin chính quyền để được ở lại Canada. Gia đình Roblero-Morales, sinh sống ở Waterloo, Ontario, đến Canada vào năm 2017. Cô Sandra Morales và chồng là Daniel Roblero trốn chạy khỏi tình trạng bạo lực và đàn áp ở Guatemala vào những năm 1990s và sinh sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ trong nhiều năm tại nơi họ gặp nhau, kết hôn và có sáu đứa con.
Với sự hiện diện của tổng thống Donald Trump, họ lo sợ tình trạng tăng cường thực thi di trú sẽ khiến họ bị trục xuất và những đứa con của họ – từ năm đến 18 tuổi, là công dân Hoa Kỳ – sẽ bị cách ly khỏi họ. Họ đều đến Canada vào tháng 4 năm 2017 nơi họ xin tị nạn. Nhưng một năm trước, Hội đồng Di trú và Tị nạn Canada phát hiện rằng gia đình này không  hội đủ các yêu cầu tị nạn. Ông Daniel bị trục xuất về lại Guatemala vào ngày 2 tháng 11, để lại cho cô Sandra và đàn con thơ hai sự lựa chọn: về lại Guatemala hoặc để các con đi Hoa Kỳ mà không có cha mẹ, nơi đứa con lớn nhất, 18 tuổi, sẽ chăm sóc những người em. Cô cho biết rằng cô từng suy nghĩ về việc những đứa con sẽ tự một mình đến Hoa Kỳ. Cô Morales cho biết cô muốn ở lại Canada vì con cái, và rất biết ơn vì tất cả sự giúp đỡ mà cô nhận được ở đây. Cả gia đình trò chuyện qua Skype với ông Daniel mỗi tối, khiến một số đứa trẻ rơi nước mắt. Người con trai cả của cặp vợ chồng, anh Gimber Roblero, 18 tuổi, cho biết anh rất “buồn và thất vọng”. Anh cho biết anh thực sự thích sinh sống ở vùng đất Canada “yên bình”, nhưng tuyên bố rằng anh sẵn sàng để đưa các em đến Hoa Kỳ.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/gia-dinh-guatemala-doi-mat-voi-su-lua-chon-kho-khan-truoc-nguy-co-bi-truc-xuat-xuat-khoi-canada/


NATO sẽ tập trung tác chiến không gian

và kiềm chế TQ

Bên cạnh hai chủ đề về không gian vũ trụ và Trung Quốc, các nước NATO cũng đã bàn thảo về phương hướng chiến lược của khối quân sự này trong tương lai
Ngoại trưởng các nước NATO nhóm họp tại Brussels đã nhất trí đưa không gian trở thành một trong những lĩnh vực tác chiến trọng tâm của NATO. Đồng thời NATO cũng sẽ giám sát chặt chẽ chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc.
Trong phiên họp chiều 20/11, Ngoại trưởng các nước thành viên khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO nhận định, không gian vũ trụ đang trở thành nơi cạnh tranh mạnh mẽ trong vài năm qua. Các đối thủ chính của NATO là Nga và Trung Quốc đã phát triển mạnh các công nghệ và vũ khí không gian.
Vì thế, ưu tiên chiến lược của NATO trong thời gian tới sẽ là phát triển năng lực bảo vệ các vệ tinh quân sự cũng như dân sự của mình trước nguy cơ bị tấn công từ đối phương. Tuy nhiên, NATO tuyên bố khối quân sự này không có ý định đưa vũ khí lên không gian.
Cùng với đó, các Ngoại trưởng NATO cũng đồng ý đề ra chiến lược theo dõi chặt chẽ sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg lý giải quyết định này là do Trung Quốc liên tiếp gia tăng ngân sách quốc phòng trong nhiều năm qua nhưng quốc gia này lại không chia sẻ các giá trị chung với NATO.
trong tương lai, sau khi gần đây có các chỉ trích từ phía Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron rằng NATO đang bị tê liệt vì các mâu thuẫn nội bộ và thiếu vắng các mục tiêu chiến lược.
Tại Brussels, hai nước Pháp và Đức đều đã đưa ra các đề xuất mới nhằm gia tăng ảnh hưởng chính trị của NATO. Cả hai đều đề xuất lập một nhóm gồm các chuyên gia để thảo luận về các vấn đề chiến lược của NATO, như việc mở rộng phạm vi can thiệp của khối quân sự này ra các khu vực rộng lớn hơn trên thế giới, như tại Syria và Trung Đông.
Việc gia tăng chi tiêu quốc phòng của các nước thành viên cũng như ý định thực sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump với khối quân sự NATO cũng là các chủ đề được thảo luận, nhằm tìm ra tiếng nói chung cho khối quân sự này trước lễ kỷ niệm 70 năm thành lập sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2019 tại thủ đô London của Vương quốc Anh.
http://biendong.net/bi-n-nong/31619-nato-se-tap-trung-tac-chien-khong-gian-va-kiem-che-tq.html

Thủ tướng Anh bị hối thúc cấp quyền công dân

đầy đủ cho người Hong Kong có Passport BNO

Thủ tướng Anh Quốc Boris Johnson đang đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng về việc trao quyền công dân đầy đủ cho người Hồng Kông có passport Anh Quốc, hoặc BNO, khi ông tái tranh cử. Một cựu chủ tịch đảng Bảo thủ tham gia kêu gọi ông Johnson, người hiện đang lãnh đạo đảng, chỉnh sửa “lỗi lầm lịch sử” về việc không trao cho người có BNO quyền công dân đầy đủ, trong khi đảng Dân chủ Tự do trở thành đảng lớn đầu tiên ủng hộ “quyền cư trú” cho những người Hồng Kông này trong tuyên ngôn bầu cử của họ.
Passport BNO là giấy tờ du lịch mà chính phủ Anh Quốc chỉ cấp cho người Hồng Kông ra đời trước khi bàn giao cho Trung Cộng vào năm 1997. Vì loại passport này không bao gồm quyền sống và làm việc ở Anh Quốc, nhiều người kêu gọi nâng cấp BNO lên trạng thái công dân đầy đủ giữa các cuộc biểu tình và các cuộc đụng độ ngày càng dữ dội với cảnh sát ở Hồng Kông kể từ tháng Sáu. Một số nguồn tin cho biết chính phủ Anh Quốc đang nghiên cứu về những thay đổi khả thi có thể được thực hiện, nhưng cuộc bầu cử quốc hội gây thêm khó khăn cho một vấn đề vốn phức tạp và nhạy cảm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ Anh Quốc – Trung Cộng. Cuộc tranh luận tạo ra một lớp áp lực ngoại giao khác mà chính phủ Hồng Kông phải đối mặt, sau khi Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật ủng hộ nền dân chủ Hồng Kông vào tuần này. Dự luật đó, cũng được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua, được gửi đến Tòa Bạch Ốc và chờ chữ ký của Tổng thống Donald Trump để trở thành luật. Theo ước lượng thì hiện có 3.1 triệu người Hong Kong có passport BNO.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/thu-tuong-anh-bi-hoi-thuc-cap-quyen-cong-dan-day-du-cho-nguoi-hong-kong-co-passport-bno/

Nông trại đô thị :

Paris và tham vọng « tự cung, tự cấp » rau quả

Thùy Dương
« Nông nghiệp đô thị » không còn là khái niệm quá mới mẻ ở Paris. Thủ đô nước Pháp ngày càng có nhiều « nông dân thành phố », « nông trại đô thị ». Những nông dân đô thị, ấp ủ mong muốn góp phần sản xuất và đưa nông phẩm, chủ yếu là rau quả, tới tay người tiêu dùng ngay trong thành phố, tìm lại truyền thống « tự cung, tự cấp » rau quả như thời trước đây ở Paris.
Không chỉ tạo điều kiện để người tiêu dùng mua trực tiếp, « tại nguồn », những loại rau và trái cây thật tươi, ngon ngay sau khi thu hoạch, những nông trại ở Paris còn góp phần khiến hệ sinh thái trở nên phong phú hơn và hạn chế biến đổi khí hậu.
Đã có thời Paris tự cung cấp nông phẩm nuôi sống cư dân. Hồi thế kỷ 18, ¾ diện tích thành phố được bao phủ bởi các vườn rau. Thế nhưng, với những biến chuyển xã hội, đến năm 1900, đa phần những khu vườn trồng rau để bán cho người dân đã biến mất. Và cho đến nay, chúng chỉ còn là kỷ niệm xa xưa của Paris.
Với mong muốn trở lại với truyền thống đó, đô trưởng Anne Hidalgo đã quyết định thúc đẩy nông nghiệp đô thị, với mục tiêu đến năm 2020, trong nội thành Paris, nơi « tấc đất, tấc vàng », các nông trại thành phố sẽ có tổng diện tích 30 ha. Diện tích này chỉ chiếm 0,3% tổng diện tích đất của Paris, nhưng chính quyền lạc quan hy vọng các nông trại đô thị sẽ cung cấp rau củ quả cho 10% cư dân thành phố.
Do trồng trọt ngay trong thành phố, không cần vận chuyển đi xa, các nông trại Paris có thể sử dụng các giống cây truyền thống có từ lâu năm tại địa phương. Đây là những giống được các nhà bảo tồn giống cây đánh giá cao vì có hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng.
Nông dân kiểu mới
Để đáp ứng nhu cầu phát triển phương thức canh tác mới tại đô thị, ngày càng có nhiều người muốn trở thành nông dân kiểu mới. Điều này đã được anh Etienne Le Bideau, một chuyên gia về nông nghiệp đô thị giải thích trên đài France 24, ngày 04/10/2019 :
« Tôi tên là Etienne Le Bideau. Tôi là điều phối viên chương trình đào tạo « Nông nghiệp đô thị » ở trường Breuil. Trường có từ 150 năm nay. Vào thời đó, trường Breuil được thành lập nhằm đào tạo những người làm nghề trồng vườn cho thành phố Paris. Cách nay 4 năm, lần đầu tiên khóa học « Nông nghiệp đô thị » được tổ chức. Hiện nay, ngày càng có nhiều người dân quan tâm đến nông nghiệp đô thị. Năm ngoái, chúng tôi chỉ có 24 suất học nhưng có tới 130 người đăng ký. Một trong những đặc thù của nông nghiệp đô thị là nó diễn ra tại những nơi có điều kiện hạn chế, do có nhiều điều gò bó ràng buộc. Chúng ta sẽ có một số hạn chế đặc biệt, chẳng hạn phải trồng cây trên cao, theo diện tích tính theo chiều thẳng đứng, trên bề mặt các bức tường, hoặc trồng cây trên mặt đất nhưng ở những chỗ có rất ít ánh sáng. Chúng ta sẽ phải trồng cây trong những không gian bị ô nhiễm.
Nông nghiệp đô thị không nhằm nuôi sống cả thành phố. Trong bất kể hoàn cảnh nào thì nông nghiệp đô thị cũng không phải để cung ứng cho toàn bộ thành phố. Cần phải chú ý đến điều này. Chúng ta sẽ không thể có chỗ cho hàng ngàn người làm nông nghiệp đô thị trong các thành phố. Nhưng tôi nghĩ rằng trong tương lai có thể sẽ có nhiều cơ hội phát triển tốt cho nghề này, bởi vì đây sẽ là những vai trò mới trong thành phố. Những người nông dân đô thị sẽ đáp ứng những mong đợi cả về mặt xã hội và môi trường ».
Anh Nicolas Torossian là một trong những nông dân đô thị như vậy. Nông trại của anh nằm bên trong một container. Trên đài France 24, anh tự hào giải thích : « Tôi tên là Nicolas Torossian. Tôi làm nghề nông, tôi chăm sóc trang trại trồng dâu tây. Đây là vănphòng của tôi. Đây là nơi tôi làm việc. Đây là không gian làm việc mở của tôi. Quý vị thấy có chú ong đất rất đẹp trong này. Trồng dâu trong một container như thế này cho thu hoạch 7 tấn dâu/năm, bất kể vào mùa nào, tương đương với sản lượng dâu trồng trên 4.000m2 đất nông nghiệp.
Doanh nghiệp Agripolis của chúng tôi trồng dâu ở đây, theo chiều thẳng đứng. Quý vị thấy đấy, có những cột nhỏ dọc trên đó chúng tôi trồng cây dâu. Tất cả đều theo chu trình khép kín : có một thùng dẫn nước và các chất dinh dưỡng vào bên trong các cột này, rễ cây được tưới nước theo kiểu phun sương, trong các cột không có đất. Trồng trọt theo kiểu này chủ yếu cho phép chúng ta tránh phải vận chuyển trên quãng đường trung bình 1.500 km khi nhập dâu từ nước ngoài. Chúng tôi có thể trồng và thu hoạch những trái dâu ngon tuyệt vời, chỉ cách nơi cung cấp cho người tiêu dùng khoảng 5 phút.
Chúng tôi hiện giờ vẫn chưa tính được cách trồng trọt này thải ra bao nhiêu khí gây hiệu ứng nhà kính. Chúng tôi đang tiến hành đo lường. Điều thú vị trong nghề này là chúng tôi theo sát được cả quá trình từ khi trồng dâu cho đến khi trái dâu đến tay người tiêu dùng. Mỗi nông dân như chúng tôi có một khu trồng trọt riêng và chăm chút khu vườn trồng dâu như ngôi nhà nhỏ của chúng tôi, chăm chút những trái dâu như như chăm con nhỏ ».
Nông trại trên nóc nhà lớn nhất thế giới
Trong bối cảnh Paris có mật độ dân cư dày đặc bậc nhất châu Âu và thế giới, đất đai trong thành phố ngày càng bị ô nhiễm, nhiều khu vực đất không còn phù hợp để trồng trọt, thì việc triển khai các nông trại trên mặt đất với phương trức canh tác trên bề rộng theo kiểu truyền thống đôi khi là không hiệu quả. Trong bối cảnh đó, nông trại trên nóc nhà, với phương thức trồng trọt thành nhiều tầng, theo chiều thẳng đứng, là giải pháp khả thi.
Một số nghiên cứu thực nghiệm cũng chỉ ra rằng tại các đô thị, mức độ ô nhiễm môi trường trên cao giảm hơn so với phía dưới sát mặt đất, nhờ thế, chất lượng nông phẩm từ các trang trại trên nóc nhà cũng được cải thiện hơn.
Theo dự kiến, nông trại trên nóc tòa nhà số 6 của Parc des Expositions, Trung tâm triển lãm Paris, ở quận 15, cửa ngõ Versailles sẽ khai trương vào mùa xuân năm 2020. Với diện tích 14.000m2, đây sẽ là « nông trại trên nóc nhà » lớn nhất thế giới. Trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa Trung tâm
triển lãm Paris, hồi năm 2015, cơ quan quản lý Viparis, trực thuộc Phòng Thương Mại và Công Nghiệp vùng Ile-de-France, khởi động dự án đầy tham vọng đưa nông trại trên nóc nhà lớn nhất thế giới trong tương lai thành hình mẫu thế giới về phương thức sản xuất có trách nhiệm. Đối tác của Viparis là hai công ty chuyên về nông nghiệp đô thị – Agripolis và Cultures en Ville.
Khi đi vào hoạt động, nông trại này sẽ cung cấp rau và trái cây cho dân cư khu vực phía tây nam thủ đô Paris và nhiều thành phố lân cận, nông phẩm hoặc được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng, hoặc qua trung gian là các chủ vườn, cửa hàng, khách sạn, căng-tin … Agripolis khẳng định sẽ không dùng thuốc trừ sâu diệt cỏ hay bất kỳ hóa chất nào. Hơn 30 loài cây ăn quả và rau được trồng trong 20 khu vườn, quanh năm, suốt tháng theo kiểu « mùa nào, thức nấy ». Khách hàng sẽ tránh phải mua nông sản trái mùa, vừa không tươi ngon, vừa đắt đỏ.
Trên đài France 24, ngày 04/10/2019, ông Pascal Hardy, người sáng lập và cũng là giám đốc của công ty Agripolis giới thiệu : « Tôi là người sáng lập Agripolis, công ty hiện đang phát triển các trang trại đô thị tại Paris và ở nhiều thành phố khác. Chúng tôi đang triển khai một trang trại lớn ở Porte de Versailles (cửa ngõ Paris). Nông trại rộng 14.000m2. Quý vị thấy đó, đây sẽ là trang trại đô thị trên nóc nhà lớn nhất thế giới. Chúng tôi sẽ cho trồng khoảng 30 loài cây ăn quả và rau trên những cái cột và với những hệ thống tưới nước mà quý vị có thể nhìn thấy ở đây, xung quanh chỗ quý vị đứng. Về sản lượng thu hoạch thì vào mùa cao điểm chúng tôi sẽ thu được khoảng 1 tấn rau và trái cây mỗi ngày. Như thế là rất nhiều !
Cuộc đời tôi là một câu chuyện về sức bền chịu đựng. Tôi đã bị tai nạn và giờ phải ngồi xe lăn. Tôi liên hệ chuyện cá nhân tôi với các trang trại đô thị. Chúng tôi tạo sức bền về môi trường, xã hội và kinh tế cho các thành phố. Kể từ khi đô thị bị tác động, nhất là do biến đổi khí hậu thì các thành phố phải xây dựng những lối sống theo kiểu khác, và việc ngưng vận chuyển thực phẩm từ nơi xa, tạo những khu trồng cây tươi xanh mát, phủ xanh thành phố … chính là xây dựng tính bền chịu đựng cho thành phố. Tôi nghĩ rằng thành phố đã sẵn sàng để làm điều này. Nhu cầu đã có và chúng tôi là những người nông dân kiểu mới tại Pháp. »
http://vi.rfi.fr/phap/20191115-nong-trai-do-thi-paris-tu-cung-cu-cap-rau-qua

Nga có nguy cơ

không được tham gia Thế Vận Hội Tokyo 2020

Thanh Phương
Hơn bao giờ hết, Nga có nguy cơ không được tham gia Thế Vận Hội Tokyo 2020, sau khi một ủy ban độc lập của Cơ quan chống doping thế giới ( AMA ) hôm qua, 22/11/2019, khuyến nghị nên tuyên bố Cơ quan chống doping Nga ( RUSADA ) là « không tuân thủ ».
Ủy ban đánh giá tuân thủ (CRC) của AMA đã đưa ra khuyến nghị nói trên sau khi ghi nhận “sự thiếu nhất quán” trong các dữ liệu do phòng thí nghiệm Matxcơva chuyển giao cho các nhà điều tra của AMA vào tháng 1/2019. Tính hợp pháp của các dữ liệu từ phòng thí nghiệm Matxcơva là điều kiện chính để AMA bãi bỏ việc đình chỉ sự tham gia của Nga, đưa ra vào tháng 09/2018. Cơ quan AMA đã báo trước là Nga sẽ chịu « những trừng phạt nghiêm khắc nhất », nếu phát hiện các dữ liệu nói trên là giả mạo.
Quyết định kể từ nay nằm trong tay ủy ban điều hành Cơ quan chống doping thế giới. Cơ quan này sẽ họp lại tại Paris ngày 09/12 tới để đánh giá tình hình và nếu cần sẽ ra các biện pháp trừng phạt, những biện pháp mà Ủy ban Thế vận Quốc tế buộc phải thi hành. Trong số các biện pháp trừng phạt, có thể có lệnh cấm đoàn vận động viên Nga tham gia Thế Vận Hội Tokyo vào năm tới.
Hôm nay, trả lời hãng tin Interfax, lãnh đạo Cơ quan chống doping Nga Yuri Ganus đánh giá khuyến nghị của Ủy ban đánh giá tuân thủ (CRC) là « hợp lý ». Ông chờ đợi là ủy ban điều hành Cơ quan chống doping thế giới sẽ làm theo khuyến nghị đó. Vào tuần trước, Ganus đã dự báo là Nga sẽ bị cấm tham gia Thế Vận Hội 2020 và 2022, tố cáo vai trò của chính quyền Nga trong việc giả mạo các dữ liệu chuyển cho AMA.
Cũng hôm qua, Liên đoàn Điền kinh Quốc tế ( IAAF ) đã đình chỉ tiến trình thâu nhận lại nước Nga, vốn đã bị cấm từ tháng 11/2015 cũng do vụ tai tiếng sử dụng chất kích thích một cách có hệ thống.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191123-nga-co-nguy-co-khong-duoc-tham-gia-the-van-hoi-tokyo-2020

Lực lượng an ninh Iraq

khiến 3 người biểu tình thiệt mạng

Tin từ Baghdad – Hôm thứ sáu (22/11), lực lượng an ninh Iraq khiến ba người biểu tình ở Baghdad thiệt mạng, và buộc những người biểu tình tại khu vực cảng gần Basra giải tán. Trong bối cảnh này, một giáo sĩ hàng đầu của đất nước khuyến cáo rằng, chỉ có việc cải cách bầu cử nhanh chóng mới giải quyết được tình trạng bất ổn này.
Theo nguồn tin từ cảnh sát, lực lượng an ninh nổ súng và phóng hơi cay vào người biểu tình trên một cây cầu trung tâm Baghdad. Hai người bị thiệt mạng vì vết thương đạn, và một người thiệt mạng do ống đựng hơi cay phóng thẳng vào đầu. Ngoài ra, ít nhất 27 người khác bị thương. Ở khu vực miền nam, lực lượng an ninh mở lại lối vào cảng Umm Qasr, cảng chính của Iraq nhưng các hoạt động bình thường vẫn chưa được nối lại. Tại đây, người biểu tình đã chặn lối đi từ hôm thứ hai (18/11). Theo Reuters đưa tin, ít nhất 330 người bị thiệt mạng kể từ khi tình trạng bất ổn hàng loạt bắt đầu ở Baghdad và miền nam Iraq vào đầu tháng 10/2019. Đây được xem là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi chính quyền tổng thống Saddam Hussein sụp đổ năm 2003. Những người biểu tình đang yêu cầu lật đổ một tầng lớp chính trị bị coi là tham nhũng và phục vụ các thế lực ngoại quốc. Tuy nhiên, nhiều người Iraq lại đang vật lộn trong cảnh nghèo đói, không có việc làm, chính sách chăm sóc sức khỏe hoặc giáo dục.
Hôm thứ sáu, ông Grand Ayatollah Ali al-Sistani, một giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu Iraq kêu gọi các chính trị gia cần nhanh chóng cải cách luật bầu cử, vì những thay đổi này sẽ là cách duy nhất để giải quyết tình trạng bất ổn kéo dài hàng tuần qua.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/luc-luong-an-ninh-iraq-khien-3-nguoi-bieu-tinh-thiet-mang/

Tổng Thống Trump khẳng định Taliban phải

ngừng bắn nếu muốn đàm phán hòa bình

Tin Kabul, Afghanistan – Tổng Thống Donald Trump, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Afghan là ông Ashraf Ghani, đã khẳng định rằng việc ngừng bắn là điều kiện tiên quyết để khởi sự đàm phán hòa bình với Taliban, theo chính phủ Kabul cho biết hôm thứ Sáu, 22 tháng 11. Ngoài ra, Tổng Thống Trump cũng nói với Tổng Thống Ghani rằng, để bảo đảm thành công, việc Afghanistan cũng tham gia đàm phán hòa bình là điều không thể thiếu. Hoa Kỳ và Taliban đã thảo luận trong gần 1 năm qua để tìm cách chấm dứt cuộc chiến Afghan dài 18 năm.
Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị Tổng Thống Trump hủy bỏ vào tháng 9, sau khi một số binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Taliban. Chính phủ Afghanistan lâu nay chủ yếu phải đứng bên lề cuộc đàm phán hòa bình, do Taliban không chịu đối thoại với Kabul. Theo cách nhìn của Taliban, chính phủ Afghan hiện nay chỉ là một chính phủ bù nhìn. Phản ứng về cuộc điện đàm giữa Tổng Thống Trump và Tổng Thống Ghani, phát ngôn viên Taliban nói một khi Hoa Kỳ rời Afghanistan, Taliban sẽ đàm phán với mọi bên ở đất nước này, nhưng sẽ không coi Kabul là một chính phủ hợp pháp. Viễn cảnh hòa bình ở Afghanistan vẫn còn rất xa, bất chấp việc nhà chức trách mới đây đã phóng thích 3 thành viên quan trọng của Taliban, để đổi lấy 2 giáo sư của trường đại học Hoa Kỳ tại Afghanistan. Taliban trước đó nói rằng việc trao đổi tù binh này sẽ giúp ích cho tiến trình hòa bình. Trong vòng vài ngày sau vụ trao đổi, vào thứ Tư, Taliban tuyên bố đã bắn rớt 1 trực thăng Chinook của Hoa Kỳ tại tỉnh Logar, giết chết 2 binh sĩ Mỹ. Trong cùng ngày, phiến quân cũng giết ít nhất 12 binh sĩ Afghan tại tỉnh Kunduz trong một cuộc tấn công trong đêm.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/tong-thong-trump-khang-dinh-taliban-phai-ngung-ban-neu-muon-dam-phan-hoa-binh/

Tranh chấp Nhật-Hàn làm lu mờ hội nghị G-20 ở Nagoya

Tại sự kiện cuối cùng trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Nhật Bản, Tokyo hôm 22/11 đã nắm lấy cơ hội để bác bỏ cảnh báo của Hàn Quốc về mức nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị phá hủy, giữa lúc cuộc tranh chấp giữa các nước láng giềng đang đe dọa làm lu mờ các cuộc họp của G20.
Các bộ trưởng ngoại giao của 20 nước nhóm G20 đã tề tựu về thành phố Nagoya ở miền trung Nhật Bản để dự hai ngày hội đàm, ngay giữa lúc một hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sắp hết hạn.
Trong một dấu hiệu cho thấy sự bất hòa giữa hai nước, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha vẫn chưa chính thức xác nhận liệu bà có dự hội nghị G20 hay không, dù một nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng bà sẽ đến Nagoya trễ hơn trong ngày thứ Sáu.
Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cả hai đều là đồng minh của Hoa Kỳ, đã vấp khó khăn do một vụ tranh cãi về lịch sử sau đó lấn sang thương mại và các lĩnh vực khác.
Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về nạn ô nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima của Nhật, là nhà máy điện hạt nhân bị tàn phá trong trận động đất và sóng thần năm 2011. Nhật Bản đã bác bỏ lo ngại này.
Hàn Quốc dự tính dẹp bỏ một hiệp định chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản vì mối bất hòa này, và để cho hiệp định trở nên hết hiệu lực vào thứ Bảy tới đây bất chấp áp lực của Hoa Kỳ, muốn duy trì một yếu tố quan trọng trong quan hệ hợp tác an ninh ba bên (Mỹ-Nhật-Hàn) ở châu Á.
Một cố vấn cao cấp của tổng thống Hàn Quốc hôm thứ Năm cho hay các cuộc thảo luận đã được tổ chức với Nhật Bản, với hy vọng hai bên sẽ đạt được một giải pháp giờ chót.
Tranh chấp bắt nguồn từ những bất đồng kéo dài về việc bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động tại các công ty Nhật trong Thế chiến thứ hai. Bất hòa càng sâu sắc hơn trong năm nay khi Nhật hạn chế xuất khẩu nguyên liệu sản xuất chip sang Hàn Quốc, đe dọa gây gián đoạn cho chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.
Hàn Quốc phản công bằng cách nêu lên lo ngại về nạn ô nhiễm từ nhà máy hạt nhân Fukushima, trên bờ biển phía đông Nhật Bản.
https://www.voatiengviet.com/a/tranh-chap-nhat-han-lam-lu-mo-hoi-nghi-g20/5177387.html

Nhật Hàn sẽ họp thượng đỉnh vào tháng tới

Thanh Phương
Theo hãng tin Reuters, một quan chức bộ Ngoại Giao Nhật Bản hôm nay, 23/11/2019, vừa thông báo là lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ họp thượng đỉnh vào tháng tới. Thông báo được đưa ra sau khi hôm qua Seoul vào giờ chót đã quyết định triển hạn hiệp định chia sẽ thông tin tình báo với Tokyo ( GSOMIA ), trên nguyên tắc đã hết hạn từ nửa đêm qua.
Hôm nay, ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi vừa gặp đồng nhiệm Hàn Quốc bên lề một cuộc họp cấp bộ trưởng của nhóm G20 tại thành phố Nagoya, miền trung Nhật Bản. Hai bên đã thảo luận về các vấn đề về quá khứ thời Nhật đô hộ Triều Tiên, như lao động cưỡng bức và nô lệ tình dục, những vấn đề vốn đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Seoul và Tokyo trong những tháng qua.
Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp nói trên, cả hai bên đều giữ nguyên lập trường. Về phần ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha, tuyên bố với các phóng viên sau cuộc họp với đồng nhiệm Nhật Bản, bà cảnh báo là hai bên không còn nhiều thời gian để bàn về những vấn đề của quá khứ.
Trong một thông cáo đưa ra sau cuộc họp ở Nagoya, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc cho biết là ngoại trưởng Kang Kyung Wha đã nhờ Hoa Kỳ giúp giải quyết các vấn đề với Nhật Bản.
Hôm qua, một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã hoan nghênh quyết định của Seoul triển hạn hiệp định chia sẻ thông tin tình báo với Tokyo, nhưng kêu gọi hai nước đồng minh này tìm một giải pháp lâu dài cho các vấn đề lịch sử.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20191123-nhat-han-se-hop-thuong-dinh-vao-thang-toi

Dân Hồng Kông sẽ tham gia đông đảo

cuộc bầu cử địa phương

Thanh Phương
Ngày mai, 24/11/2019, một con số kỷ lục cử tri Hồng Kông sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng quận. Theo hãng tin Reuters, lần này tổng cộng có đến 4,1 triệu người trên tổng dân số 7,4 triệu đăng ký danh sách cử tri. Số ứng cử viên cũng đạt mức kỷ lục : 1.104 người tranh nhau 452 ghế hội đồng quận.
Các nhà hoạt động dân chủ trẻ ra tranh ghế nghị viên tại những đơn vị bầu cử mà cho tới nay các ứng cử viên thân Bắc Kinh vẫn được bầu chọn.
Từ Hồng Kông, đặc phái viên Stéphane Lagarde gởi về bài tường tình :
« Cô bán rau cố chặn các hành khách đang hối hả rời khỏi bến xe sau một ngày làm việc. Đây là một địa điểm mang tính chiến lược để phát truyền đơn tranh cử. Khoảng từ 17 ngàn đến 25 ngàn cử tri sẽ đi bỏ phiếu Chủ nhật để bầu nghị viên hội đồng quận Đồn Môn, thuộc khu vực Tân Giới của Hồng Kông.
Mặc quần jean, áo sơ mi trắng, đeo đôi kiếng mỏng, 41 tuổi, Leo Chan ra tái tranh cử vào chức nghị viên quận. Ông ghi nhận là năm nay có những thay đổi trong cuộc bầu cử : « Bình thường cử tri chỉ quan tâm đến các vấn đề như giao thông, điều kiện sống. Nhưng do có phong trào biểu tình, cuộc bầu cử hội đồng quận năm nay mang tính chính trị hơn. Cử tri muốn biết là anh theo phe dân chủ hay thân chính quyền. »
Những người chống đối thì khẳng định Leo Chan là ứng cử viên thân chính quyền, thậm chí là thân Bắc Kinh, vì cách đây 20 năm ông có du học ở thủ đô Trung Quốc. Quận Đồn Môn là trạm cuối cùng trước khi đến Hoa lục. Leo Chan cho là không nên quá sợ Trung Quốc, thậm chí theo ông, Trung Quốc là cơ hội thứ hai đối với giới trẻ Hồng Kông, nhất là cơ hội về việc làm.
Nhưng một bộ phận thanh niên ở quận này không nghĩ như vậy. Họ đã vẽ trên chiếc cầu vượt bắc ngang bến xe những khẩu hiệu chống chính quyền Bắc Kinh.
Xã hội Hồng Kông bị chia rẽ nặng nề sau 5 tháng biểu tình. Một số cử tri ngại đi bỏ phiếu, như lời một người dân : « Trong những tháng qua, chúng tôi đã thấy những người biểu tình tấn công các cửa hiệu, tấn công người đi đường. Cho nên ai cũng tự hỏi không biết là khi mình đi bầu thì an ninh có được bảo đảm không ? »
Vì lý do an ninh, phòng phiếu của quận Đồn Môn được dời đi xa hơn, từ một trường đại học đến một trường mẫu giáo. Điều này gây bất lợi cho ứng cử viên thân chính quyền vì rất nhiều cử tri của ông là người lớn tuổi. »
Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, tại khuôn viên Đại học Bách khoa Hồng Kông hôm nay cảnh tượng vắng lặng sau hơn một tuần bị cảnh sát bao vây. Một số người biểu tình tuyệt vọng tìm đường thoát, những người khác thì vẫn thề sẽ không đầu hàng, và cho biết nếu cảnh sát ập vào họ sẽ có nhiều nơi để lẩn trốn.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20191123-dan-hong-kong-se-tham-gia-dong-dao-cuoc-bau-cu-dia-phuong

Kết quả của Sáng kiến “Vành đai, con đường”

có đẹp như những gì mà TQ vừa loan báo?

Truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin từ Ủy ban Phát triển và Cải cách Nhà nước Trung Quốc hôm 15/11 loan báo, tính đến cuối tháng 10 năm nay, Trung Quốc đã ký 197 văn bản hợp tác “Vành đai, con đường”(BRI) với 137 nước và 30 tổ chức quốc tế, trong đó có nước đang phát triển, nước phát triển, cũng có nhiều công ty, tổ chức tài chính và ngân hàng của nước phát triển hợp tác với Trung Quốc khai thác thị trường bên thứ ba. Vậy thực tế có phải chỉ là những con số như vậy không?
Những trở ngại và nghi ngại về BRI ngày càng nhiều
“Vành đai, con đường” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đưa ra vào cuối năm 2013 khi đề xuất hợp nhất “Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa” và “Con đường Tơ lụa Trên biển Thế kỷ 21”. Sau khi được Thủ tướng Lý Khắc Cường quảng bá rộng rãi trong các chuyến thăm tới châu Á và châu Âu, sáng kiến này nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc và thế giới.
Các kết quả triển khai trong thời gian qua dù đạt được một số thành công tương đối, nhưng quá trình triển khai BRI của Trung Quốc cũng ngày càng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là trong thời gian gần đây, mức độ khó khăn, thách thức ngày càng tăng lên do những nguyên nhân cả bên trong lẫn bên ngoài:Thách thức từ bên ngoài nổi lên rõ rệt. Thứ nhất là sự quan tâm, hoài nghi về BRI tập trung vào các nhóm nước sau: i) nhóm các nước lớn (ngoại trừ Italia) đều chưa tham gia BRI. Các nước này nhìn nhận BRI thiên về góc độ địa chính trị, vượt ra ngoài các kết nối cơ sở hạ tầng, kinh tế đơn thuần. Mỹ nghi ngờ về triển khai BRI đưa Trung Quốc từng bước tiến tới kiểm soát chiến lược tại các khu vực, thay đổi cấu ​​trúc an ninh và kinh tế của trật tự quốc tế. EU quan tâm nhiều hơn tới mức độ minh bạch, tiêu chuẩn môi trường, xã hội, mua sắm tài sản. ii) các tổ chức khu vực cũng quan tâm nhiều hơn tới sự
chia rẽ, khác biệt quan điểm giữa các nước trong việc tham gia BRI. iii) nhóm quốc gia đang phát triển quan tâm tới tình trạng “nợ nần” gia tăng của một số dự án BRI so với quy mô nền kinh tế của các nước như Lào, Montenegro v.v… Theo tính toán của Trung tâm Phát triển Toàn cầu hiện nay có khoảng 8 quốc gia bị xếp vào nhóm các nước có mức nợ cao. iv) Một số nước láng giềng lo ngại về các vấn đề liên quan tới xung đột địa chính trị khu vực, hành động cứng rắn của Trung Quốc liên quan biên giới, lãnh thổ có thể làm tăng mức độ rủi ro, làm cản trở các hoạt động thương mại, qua lại giữa người dân. Thứ hai, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và khu vực tăng lên: Song song với việc Trung Quốc đẩy mạnh triển khai BRI, nhiều nước lớn cũng đã điều chỉnh, đưa ra nhiều sáng kiến, triển khai các chính sách, chiến lược đối với khu vực. Đặc biệt là cạnh tranh Mỹ – Trung từ sau khi chính quyền Trump lên có xu hướng ngày càng gay gắt, đến nay chưa thể kết thúc. Mỹ đã thúc đẩy lập cơ cấu đầu tư quy mô 60 tỷ USD để cạnh tranh với BRI, triển khai cuộc chiến thương mại. Nhật Bản đề ra chiến lược quan hệ đối tác hợp tác cơ sở hạ tầng chất lượng cao, cùng Ấn Độ phát triển Hành lang tăng trưởng châu Á-châu Phi (AAGC). Australia, Nhật Bản và Mỹ tuyên bố sáng kiến đầu tư ba bên để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng ở khu vực Ấn Độ dương – Thái Bình Dương. Thứ ba là nhiều dự án triển khai của Trung Quốc ở bên ngoài dù có ưu đãi tín dụng lãi suất thấp, ít kèm theo các yêu cầu về chính trị, nhưng lại khắt khe, hạn chế trong sử dụng nhân công, kỹ thuật, các doanh nghiệp của địa phương. Quy trình đấu thầu không rõ ràng làm tăng chi phí, dẫn đến các dự án bị hủy hoặc làm chậm tiến độ triển khai. Thứ tư là những thay đổi trong hệ thống chính trị tại một số nước thời gian gần đây ảnh hưởng tới triển khai BRI, nhất là với những dự án bị coi là có liên quan tới vi phạm pháp luật, có thể bị chính phủ mới hoặc các đảng phái đối lập trong nước điều tra. Điều này cũng làm ảnh hưởng tới uy tín của các dự án của BRI.
Thách thức cũng xuất phát từ bản thân phía Trung Quốc. Thứ nhất là một số dự án mang ý nghĩa biểu tượng chính trị, dẫn tới rủi ro tăng lên. Các dự án này chấp nhận rủi ro mà các cơ chế đa phương khác không tham gia (Trường hợp Srilanka vay 1,3 tỷ USD đầu tư cảng mới sau khi Ngân hàng phát triển đa phương từ chối). Thứ hai là nguồn tài chính, hệ thống hỗ trợ dịch vụ cho BRI còn yếu dẫn tới rủi do đối với doanh nghiệp TQ. Nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chuyển sang “trạng thái bình thường mới”, dự trữ ngoại hối giảm từ 4.000 tỷ USD xuống còn hơn 3.000 tỷ USD đã làm tăng rào cản hỗ trợ kinh tế của Chính phủ Trung Quốc cho DNNN triển khai thực hiện BRI ở bên ngoài. Thứ ba, vai trò của DNNN được ưu ái trong thời gian qua về cả nguồn vốn, nhân lực, kỹ thuật, quan hệ với các nước, chi phối nhiều hoạt động của BRI (hơn 95% tài trợ BRI) đã không khai thác được nguồn lực của các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc. Thứ tư, nhiều dự án của Trung Quốc chưa có quản trị tốt,các tiêu chuẩn môi trường, xã hội, độ minh bạch thấp, làm ảnh hưởng tới khả năng thực hiện dự án.
Những khoản nợ khổng lồ mà BRI mang lại cho các nước
Ở Maldives nợ Trung Quốc 3,2 tỉ USD, nhiều hơn gấp đôi số tiền vay trị giá 1,3 tỷ USD của Trung Quốc trên sổ sách chính thức. Giới chức Maldivies đang xem xét lại một loạt các dự án bao gồm một cây cầu mang tính bước ngoặt, mở rộng một bệnh viện quốc tế và các con đường, tất cả là một phần của sự bùng nổ cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ ở quần đảo nổi tiếng với làn nước trong xanh và những khu nghỉ dưỡng sang trọng. Tại Sri Lanka, nơi bị vướng vào một cuộc khủng hoảng nợ nước ngoài, một chính phủ được bầu một phần do làn sóng phản đối với hai dự án lớn do Trung Quốc hậu thuẫn hiện đang tích cực nhận được hỗ trợ từ Nhật Bản và Ấn Độ. Ở Bangladesh, có một sự bất ổn ngầm đối với khoản cam kết trị giá 24 tỉ USD, nhưng chưa được giải ngân cho các dự án BRI. Một số nguồn tin cho biết Ấn Độ đang thúc giục Dhaka thận trọng về việc vay mượn từ Trung Quốc. Tuy nhiên làn sóng phản ứng ở Pakistan mới là nghiêm trọng nhất. Jam Kamal, người đứng đầu Balochistan, đã sửa đổi luật để đóng băng việc bán đất cho các công ty Trung Quốc ở Gwadar, một thành phố cảng là điểm khởi đầu cho một loạt các dự án cơ sở hạ tầng trị giá 62 tỉ USD được gọi là “Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan” (CPEC). Trung Quốc lập luận rằng các quốc gia vốn không thể đảm đương gánh nặng về nợ của các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn ngay từ đầu không nên chấp thuận những dự án như vậy. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc cũng có trách nhiệm tiến hành trước những nghiên cứu về rủi ro và tính khả thi trong kinh doanh để bảo đảm rằng các quốc gia nhận đầu tư sẽ thanh toán nghĩa vụ nợ và có năng lực hoàn trả nợ. Khi xét tới môi trường kinh doanh và chính trị phức tạp ở nhiều quốc gia đang phát triển, nơi những dự án này được triển khai, người ta thường phóng đại những khó khăn trong việc tiến hành các phân tích kỹ lưỡng cần thiết. Không thể bảo đảm tuyệt đối thành công của bất kỳ dự án nào, ngay cả với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất; tuy nhiên, việc số lượng các quốc gia thông báo rằng họ đang phải chật vật với các khoản nợ liên quan tới các dự án BRI ngày càng tăng cho thấy các công ty
Trung Quốc cần củng cố tiến trình thực hiện dự án của họ. Một phần công việc cải thiện điều này xoay quanh việc gia tăng tính minh bạch của dự án.
Sự thiếu minh bạch xoay quanh BRI cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến các nước phản đối việc thực hiện BRI. Sự mập mờ khiến các công ty nước ngoài khó tham gia các dự án liên quan đến BRI cho đến khi những dự án này khởi công và cũng có thể tạo ra mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng. Trung Quốc tiếp tục khuyến khích đầu tư bên ngoài nhằm giúp khắc phục tình trạng thiếu trầm trọng nguồn vốn cần thiết cho việc hoàn thiện tầm nhìn của nước này, nhưng giữa các bên muốn tham gia và những cơ hội thực sự lại tồn tại một khoảng cách. Tiêu chuẩn thấp, khó khăn khi cạnh tranh trong quá trình mua sắm, đấu thầu và rủi ro của các khoản đầu tư là những trở ngại hơn nữa đối với việc tham gia. Sự hội tụ của những vấn đề phức tạp làm tăng vẻ đáng tin của những nhận thức hiện có rằng BRI là một sáng kiến được “sản xuất tại Trung Quốc, sản xuất cho Trung Quốc”, theo cách mô tả của Brian Hook, Giám đốc hoạch định chính sách thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Thiếu sự minh bạch làm gia tăng những quan ngại rằng các dự án BRI có thể khuyến khích sự quản trị yếu kém và trở thành những thỏi nam châm thu hút tham nhũng. Theo Tổ chức minh bạch quốc tế, nhiều quốc gia thuộc phạm vi của BRI vốn đã nằm trong danh sách các nước tham nhũng nhất thế giới. Bản chất không rõ ràng của các dự án BRI khiến chúng trở thành mảnh đất màu mỡ cho tình trạng tham ô và quản lý sai nguyên tắc. Trong điều kiện như vậy, các nhà lãnh đạo chính trị ở các nước BRI có thể cho rằng những dự án được Trung Quốc hậu thuẫn đem lại lợi ích cho cả đôi bên. Các nhà lãnh đạo có thể tuyên bố rằng họ đang mang lại sự phát triển trong khi vẫn bòn rút ngân sách thông qua các khoản “lại quả” và các giao dịch tài chính mờ ám.
Các kịch bản tương lai nào cho BRI?
Mặc dù còn tồn tại những thách thức và khó khăn đang nổi lên trong việc triển khai BRI, nhưng có thể thấy, trong ngắn hạn, tình hình kinh tế thế giới đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức bất định, khó lường. Bản thân các nước đều có nhu cầu hợp tác, cùng phát triển. Trong khi đó, Trung Quốc cũng cần các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển, láng giềng để bảo đảm cho triển khai thành công BRI, thúc đẩy nâng cao vai trò của BRI trở thành một chiến lược mang tầm toàn cầu. Do vậy, BRI vẫn là một kênh quan trọng để các nước có thể khai thác, tham gia hợp tác với Trung Quốc và ngược lại. Bản thân Trung Quốc hiện nay cũng cho thấy đang từng bước có những điều chỉnh, thích ứng với xu hướng phát triển của thế giới, chú trọng vào kết nối “mềm”, tìm những phương thức linh hoạt hơn như kết nối về hợp tác năng lực sản xuất, khai thác thị trường nước thứ ba, thúc đẩy mô hình Trung Quốc với các khái niệm cộng đồng chung vận mệnh nhằm tăng cường liên kết, hợp tác thực chất, có sự tham gia của các nhóm lợi ích (doanh nghiệp Trung Quốc, người dân, địa phương…), nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân, khai thác các diễn đàn đa phương như Bác Ngao, mở rộng tham gia của các tổ chức tài chính đa phương hỗ trợ cho dự án.
Về lâu dài, với sự tham gia của nhiều cơ chế đa phương sẽ giúp BRI tăng độ kết nối, hiểu biết, là cơ sở quan trọng bảo đảm cho BRI phát triển ổn định, lâu dài. Các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc có thể sẽ nhìn nhận, điều chỉnh hành vi, chú trọng hơn vào các hoạt động đầu tư, nhận thầu trong khuôn khổ BRI tại nước ngoài nhằm làm giảm những nghi ngờ, lo ngại về các vấn đề liên quan tới tài chính, môi trường, xã hội, mức độ minh bạch dự án ngày càng tăng của nhiều nước. Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng hệ thống quy tắc riêng, thực hiện mô hình Trung Quốc, tìm cách cải cách hệ thống các quy tắc luật chơi của phương Tây, trước mắt trong lĩnh vực khoa học công nghệ, khuyến khích các công ty tham gia vào thị trường giao dịch quốc tế được điều chỉnh bởi quy tắc của Trung Quốc nhằm tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở các khu vực khác cũng như bảo đảm lợi ích kinh tế. Hiện nay, Trung Quốc đã bước đầu triển khai hệ thống con đường tơ lụa trên không gian (hệ thống Bắc Đẩu), lập hệ thống tư pháp (hai tòa án trong BRI đặt tại Thâm Quyến, Thiểm Tây Trung Quốc).
Nhìn chung, đã gần 6 năm trôi qua kể từ khi Tập Cận Bình công bố BRI. Trong nhiều trường hợp, BRI đã đem lại cho các quốc gia đang phát triển những kết quả tích cực.Tuy nhiên, thực tế các dự án BRI đang vấp phải sự phản ứng tiêu cực của các nước khi thường xuyên không thể hiện được cam kết đối với tính minh bạch, sự công bằng, tính bền vững và sự quản trị tốt.
http://biendong.net/bien-dong/31659-ket-qua-cua-sang-kien-vanh-dai-con-duong-co-dep-nhu-nhung-gi-ma-tq-vua-loan-bao.html

TQ yêu cầu Mỹ chấm dứt “khiêu khích” về Biển Đông.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 18-11 nói với các phóng viên ở Bangkok, Thái Lan rằng Bắc Kinh muốn Mỹ tạm dừng “khiêu khích” về vấn đề Biển Đông. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng chỉ trích các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có việc cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam ở vùng biển này.
Hãng tin AP đưa tin, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Ngụy Phương Hòa gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper bên lề hội nghị các quan chức quốc phòng châu Á ngày 18-11, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ ngừng “thể hiện” điều mà Trung Quốc gọi là hành động “khiêu khích” về vấn đề Biển Đông.
Trong một bình luận ngắn gọn sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper cho biết, cuộc gặp của hai bên có tiến bộ và đồng ý thường xuyên tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo.
Trước đó 1 ngày, Bộ trưởng Mark Esper đã có bài phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN – Mỹ trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng ngày 17-11 tại Thái Lan. Ông Mark Esper khẳng định: “Các hành động của Trung Quốc không chỉ là mối đe dọa với các nước khác có tuyên bố chủ quyền (tại Biển Đông), cũng như với nhiều nước Đông Nam Á, mà còn với tất cả các quốc gia có hoạt động thương mại, những nước coi trọng tự do hàng hải và giải quyết hòa bình các tranh chấp”.
“Những yêu sách hàng hải của Trung Quốc tại Biển Đông, điển hình là yêu sách đường 9 đoạn phi pháp, không chỉ trái pháp luật mà còn vô lý, đồng thời đi ngược lại với phán quyết của tòa trọng tài thường trực UNCLOS ở Hague vào tháng 7-2016”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.
Người đứng đầu Lầu Năm góc còn khẳng định, Trung Quốc đã “tăng cường sử dụng cái gọi là “các tàu dân quân biển” để xua đuổi các thủy thủ và ngư dân Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, đồng thời triển khai lực lượng hải cảnh để ngăn Việt Nam khoan dầu và khí tự nhiên ở ngoài khơi bờ biển của họ”.
Nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh “cách tiếp cận đa phương” đóng vai trò then chốt trong vấn đề Biển Đông, đồng thời tái khẳng định lập trường của Mỹ trong việc triển khai máy bay và tàu hoạt động ở bất kỳ nơi nào “luật quốc tế cho phép”.
“Về phần mình, Mỹ đã bày tỏ trực tiếp sự quan ngại về hành vi của Trung Quốc với chính phủ Trung Quốc. Và chúng tôi hy vọng những lời nói và hành động của chúng tôi sẽ mở ra cho các bạn khả năng hành động tương tự”, ông Mark Esper cho biết.
http://biendong.net/dam-luan/31626-tq-yeu-cau-my-cham-dut-khieu-khich-ve-bien-dong.html

Trung Quốc đả kích

Mỹ là nguồn cơn bất ổn lớn nhất thế giới

Mỹ là nguồn cơn bất ổn lớn nhất thế giới và các chính trị gia của nước này đang đi khắp thế giới bôi nhọ Trung Quốc một cách vô căn cứ, nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc nói hôm thứ Bảy trong những lời lẽ đả kích gay gắt tại một cuộc họp G20 ở Nhật Bản.
Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lao dốc giữa cuộc chiến tranh thương mại – mà hai nước đang tìm cách giải quyết – và những tranh luận về nhân quyền, Hong Kong và việc Mỹ ủng hộ đảo Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Stef Blok bên lề cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao G20 tại thành phố Nagoya ở Nhật Bản, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị thẳng thừng chỉ trích Mỹ.
“Mỹ đang theo đuổi chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ trên mọi mặt, và đang gây tổn hại cho chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại đa phương. Mỹ đã trở thành yếu tố gây bất ổn lớn nhất thế giới,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương nói.
Mỹ, vì mục đích chính trị, đã sử dụng bộ máy nhà nước để đàn áp các doanh nghiệp hợp pháp của Trung Quốc và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ nhắm vào họ, và đây là hành động bắt nạt, ông nói thêm.
“Một số chính trị gia Mỹ đã bôi nhọ Trung Quốc ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.”
Mỹ cũng sử dụng luật pháp trong nước để “can thiệp thô bạo” vào những việc nội bộ của Trung Quốc, tìm cách gây tổn hại mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong, ông nói thêm.
Trung Quốc đã nổi giận trong tuần này sau khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua hai dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong và gửi một cảnh báo tới Trung Quốc về vấn đề nhân quyền. Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ kí thành luật bất chấp các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.
Trung Quốc cai trị Hong Kong theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ,” theo đó lãnh thổ này được hưởng các quyền tự do mà người dân ở Trung Quốc đại lục không được hưởng như tự do báo chí, dù nhiều người ở Hong Kong lo sợ Bắc Kinh đang làm xói mòn điều này. Chính phủ phủ nhận điều đó.
Ông Vương nói rằng sự phát triển và tăng trưởng của Trung Quốc là một xu hướng tất yếu của lịch sử mà không một thế lực nào có thể ngăn cản.
“Không có lối thoát cho các trò chơi một mất một còn của Mỹ. Chỉ có hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và Mỹ mới là con đường đúng đắn.”
https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-da-kich-my-la-nguon-con-bat-on-lon-nhat-the-gioi/5178296.html

Một cựu điệp viên Trung Quốc

tiết lộ hoạt động tình báo của Bắc Kinh

Thanh Hà
Một cựu điệp viên Trung Quốc tung ra những tiết lộ động trời về các hoạt động tình báo của Bắc Kinh nhắm vào Hồng Kông, Đài Loan và cả chính quyền Canberra. Báo chí Úc ngày 23/11/2019 đăng tải những thông tin mà cựu nhân viên tình báo Trung Quốc, Vương Lập Cường (Wang Liqiang) cung cấp cho cơ quan phản gián của Úc. Gián điệp họ Vương hiện sống tại Sydney với gia đình và đang làm đơn xin tị nạn tại Úc.
Nhân vật này tiết lộ danh tính nhiều cán bộ trong ngành tình báo quân đội của Trung Quốc được điều đến Hồng Kông và những phương pháp làm việc của nhóm này.
Theo ông Vương Lập Cường, tình báo quân đội Trung Quốc đã thâm nhập và dọ thám các công ty tư nhân, nhằm thu thập thông tin liên quan đến các nhà bất đồng chính kiến. Tình báo Trung Quốc cũng đã trà trộn vào các tòa soạn của báo chí Hồng Kông, vào các trường đại học. Nhiệm vụ của ông tại Hồng Kông nhằm phát hiện và phá vỡ phong trào dân chủ tại đặc khu hành chính này. Ngoài ra, ông Vương còn được trao nhiệm vụ mở các cuộc tấn công trên mạng nhắm vào các nhà lãnh đạo dân chủ Hồng Kông. Cựu điệp viên Trung Quốc này từng trực tiếp tham gia vào vụ bắt cóc 5 chủ hiệu sách Hồng Kông hồi năm 2015.
Đài Loan cũng là mục tiêu của của nhân viên tình báo Hoa Lục. Ông Vương Lập Cường cho biết đã từng có nhiệm vụ theo dõi Đài Loan. Ông đã được cấp hộ chiếu giả của Hàn Quốc, đến Đài Loan với mục đích tuyển mộ nhân viên nhằm tác động lên công luận Đài Loan nhân cuộc bầu cử cấp thành phố hồi năm 2018 và nhất là trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Giêng 2020.
Nhân chứng này xác nhận là đã từng liên lạc với nhiều tờ báo ở Đài Loan, mở chiến dịch tuyên truyền bất lợi cho các ứng cử viên chống Bắc Kinh. Ông cũng đã từng điều hành cả một đội ngũ để can thiệp trên các mạng xã hội, định hướng công luận Đài Loan trong các cuộc bầu cử tại vùng lãnh thổ này. Theo ông, Đài Loan là mục tiêu “quan trọng nhất”mà tình báo Trung Quốc nhắm tới. Cuối cùng, ông Vương Lập Cường giải thích đã đào ngũ vì sợ bị tình báo Đài Loan phát hiện.
Hãng tin Pháp AFP lưu ý : các bài báo được truyền thông Úc đăng tải đã rất kín đáo về hoạt động của tình báo Trung Quốc nhắm vào quyền lợi của Canberra. Hôm qua, cựu lãnh đạo cơ quan phản gián Úc, Duncan Lewis đã tố cáo Bắc Kinh muốn kiểm soát chính trường Úc.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20191123-mot-cuu-diep-vien-trung-quoc-tiet-lo-ve-hoat-dong-tinh-bao-cua-bac-kinh

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.