Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 11/11/2019

Monday, November 11, 2019 6:51:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 11/11/2019

Hoa Kỳ lo ngại tội ác chiến tranh đã xảy ra ở Syria

trong cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ

Tin từ Washington, D.C. – Trong lúc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chuẩn bị tới Washington dự cuộc họp vào Thứ Tư (ngày 13 tháng 11), cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông Robert O’Brien, cho biết ông “rất lo lắng” trước các thông tin về tội ác chiến tranh ở Syria trong cuộc tấn công  của Thổ Nhĩ Kỳ vào các vùng lãnh thổ từng được lực lượng người Kurd chiếm đóng.
Sau khi Tổng Thống Trump đột ngột ra lệnh rút lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi miền bắc Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một cuộc tấn công toàn diện với sự giúp đỡ của dân quân Syria, nhằm chiếm lãnh thổ của người Kurd. Chính phủ Ankara từ lâu đã cáo buộc người Kurd gây ra bất hòa và khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Quyết định nói trên của Tổng Thống Trump gây ra sự phẫn nộ từ cả hai Đảng tại Quốc Hội, với những đồng minh thân cận với Tổng Thống như Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cũng kêu gọi hủy bỏ lệnh rút quân. Đảng Dân chủ và Cộng hòa khuyến cáo Tổng Thống Trump rằng việc rút lực lượng khỏi khu vực sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát các nhóm người Kurd, một đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại ISIS tại Syria.
Ngay sau khi lệnh rút quân được công bố, các thông tin nhanh chóng nổi lên về sự tàn bạo của nhóm dân quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Kể từ sau vụ tấn công, một lệnh ngừng bắn đã được ban hành để tạm ngưng các cuộc chiến quy mô lớn. Theo lệnh ngừng bắn, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ quyền kiểm soát một số vùng đất mà họ chiếm giữ, và các lực lượng Nga cùng Syria sẽ cùng nhau tuần tra vùng lãnh thổ do người Kurd nắm giữ trước đây.
Hôm Chủ Nhật (ngày 10 tháng 11), ông O’Brien cho biết ông nhận được các báo cáo “rất đáng lo ngại” kể từ cuộc tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ lãnh đạo. Ông cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bảo đảm với chính quyền Tổng Thống Trump rằng họ đang điều tra các báo cáo trên. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/hoa-ky-lo-ngai-toi-ac-chien-tranh-da-xay-ra-o-syria-trong-cuoc-tan-cong-cua-tho-nhi-ky/

Tướng Hoa Kỳ: 500 – 600 lính Mỹ ở lại Syria

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói rằng khoảng 500 hoặc 600 binh sĩ Hoa Kỳ sẽ ở lại Syria để chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo, theo AP.
Hãng tin Mỹ nói rằng Tổng thống Trump gần đây đã thông qua một chiến dịch quân sự mở rộng nhằm bảo vệ các mỏ dầu ở miền đông Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vợ của Baghdadi, thủ lĩnh ISIS đã chết
Quyết định này, theo AP, đã dẫn tới việc hàng trăm binh sĩ Mỹ phải ở lại Syria trong một tình thế phức tạp hơn, dù ông Trump trước đó cam kết đưa họ trở về nhà.
Tướng Mark Milley nói với chương trình “This Week” của kênh truyền hình ABC rằng cần phải duy trì áp lực lên các chiến binh Nhà nước Hồi giáo vẫn còn ở trong khu vực.
Chưa rõ liệu dự báo của ông Milley về việc giữ 500 tới 600 lính Mỹ tại Syria có bao gồm khoảng 200 người hiện có ở al-Tanf ở miền nam Syria hay không.
https://www.voatiengviet.com/a/t%C6%B0%E1%BB%9Bng-hoa-k%E1%BB%B3-500-600-l%C3%ADnh-m%E1%BB%B9-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i-syria/5160235.html

TT Trump kêu gọi Iran thả điệp viên Mỹ mất tích 12 năm

Thanh Danh
Mỹ treo thưởng 25 triệu USD cho thông tin về những điều đã xảy ra với Robert Levinson, cựu đặc vụ FBI, làm việc tình báo Mỹ và biến mất khỏi đảo Kish của Iran vào năm 2007.
Robert Levinson, cựu đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI), mất tích vào ngày 9/3/2007 khi đang hợp tác với các chuyên viên phân tích của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi, ngày 10/11 tái khẳng định vụ việc liên quan đến Levinson chỉ nằm trong diện “tìm người mất tích”, không đề cập đến khả năng ông bị truy tố vì hoạt động gián điệp, theo AP.
Thông cáo được đưa ra giữa lúc giới chức Tehran xác nhận với Liên Hợp Quốc có mở vụ án liên quan đến Robert Levinson. Cơ quan tiếp nhận vụ án là Tòa án Cách mạng Iran, thường xử lý các đơn truy tố hoạt động gián điệp, buôn lậu, âm mưu lật đổ chính quyền hoặc báng bổ Hồi giáo.
Phản hồi trước thông tin này, ông Mousavi khẳng định Levinson không nằm trong “vụ án hình sự hoặc tư pháp nào tại bất kỳ tòa án nào của Iran”. Ông nhấn mạnh việc “mở vụ án là bình thường đối với mọi trường hợp người mất tích tại Iran”.
Tổng thống Donald Trump ngày 10/11 kêu gọi chính phủ Iran trả tự do cho cựu đặc vụ FBI “bị bắt cóc”.  Mỹ đang treo thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về số phận của công dân Mỹ.
Trong nhiều năm, các quan chức Mỹ chỉ thừa nhận Levinson làm việc cho một công ty tư nhân khi mất tích trên đảo Kish vào năm 2007. Ông là một điều tra viên giàu kinh nghiệm của FBI chuyên điều tra về các băng nhóm tội phạm Nga và Italy.
Tháng 12/2013, mối quan hệ giữa Levinson và CIA được hé lộ. Gia đình của cựu đặc vụ FBI nhận được 2,5 triệu USD từ cơ quan tình báo để ngăn gửi đơn kiện làm lộ chi tiết chiến dịch do thám. CIA sau đó khai trừ 3 chuyên viên phân tích giàu kinh nghiệp và kỷ luật 7 nhân viên khác.
Kể từ khi biến mất, những hình ảnh của Levinson chỉ xuất hiện vài lần vào năm 2010 và 2011. Iran đưa ra nhiều thông tin mâu thuẫn về số phận của Levinson. Gia đình ông đang kiện chính quyền Iran tại tòa án liên bang, cáo buộc ông bị lực lượng Iran bắt cóc.
https://news.zing.vn/tt-trump-keu-goi-iran-tha-diep-vien-my-mat-tich-12-nam-post1012118.html

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung:

Tiến độ chậm, song tích cực

Tổng thống Trump khẳng định, mọi thứ đang chuyển biến “tốt” và Mỹ sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận “tuyệt vời” cho người dân của mình.
Liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung, hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, mọi thứ đang chuyển biến “tốt” và Mỹ sẽ chỉ chấp nhận “một thỏa thuận “tuyệt vời” cho người dân của mình. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng một lần nữa bác bỏ các thông tin sai lệch nói về những gì hai bên đã đạt được trong đàm phán.
Phát biểu tại căn cứ không quân Andrews ở bang Maryland, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, các biện pháp áp thuế của Mỹ nhằm vào Trung Quốc là một quyết định đúng đắn, giúp lấy lại công bằng cho người dân Mỹ, với hàng tỷ USD được thu về. Ông Trump khẳng định, các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 bên đang chuyển biến tích cực, song tiến độ vẫn đang chậm hơn – theo như cách nghĩ của ông.
“Các cuộc đàm phán đang diễn ra chậm chạp đối với tôi, nhưng rõ  ràng Trung Quốc muốn đạt được thỏa thuận nhiều hơn Mỹ. Các cuộc đối thoại vẫn đang tiếp diễn và tôi nghĩ khá ổn. Nếu chúng ta đạt được thỏa thuận mà chúng ta mong muốn, đây sẽ là một thỏa thuận tuyệt vời. Tôi sẽ không kí nếu nó là một thỏa thuận không tốt”.
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc đang phải đối mặt với 1 năm tồi tệ nhất của họ trong vòng 57 năm qua, với chuỗi cung ứng của nước này đang bị phá hỏng. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng bác bỏ các thông tin sai trái cho rằng ông đã đồng ý gỡ bỏ từng bước các mức thuế hiện nay áp lên hàng hóa Trung Quốc.
Tổng thống Donald Trump cho rằng, hiện Trung Quốc đang muốn ông làm như vậy, tuy nhiên, trên thực tế ông chưa hề đồng ý. Đây là lần thứ 2 ông Donald Trump bác bỏ thông tin mà Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra trước đó. Theo Bộ thương mại Trung Quốc, hiện hai nước đã nhất trí rằng, nếu hai bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, họ sẽ đồng thời hủy bỏ các thuế áp đặt lên hàng hóa của nhau trong cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua.
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong mới đây cho biết: “Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán thương mại chính của hai bên đã thảo luận nghiêm túc về cách giải quyết đúng các mối quan tâm cốt lõi của nhau và đã đồng ý loại bỏ các mức thuế quan bổ sung đã được áp dụng trong các giai đoạn 1 khi thỏa thuận được tiến hành. Điều này sẽ có lợi cho cả nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và cả thế giới và cũng có lợi cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng”.
Dự kiến một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có thể được hai nhà lãnh đạo Mỹ- Trung Quốc ký vào tháng này, nhưng hai bên hiện vẫn chưa quyết định địa điểm diễn ra lễ ký kết. Nhiều địa điểm đã được đưa ra sau khi Chile hủy bỏ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC- nơi hai nhà lãnh đạo Mỹ- Trung dự kiến có cuộc gặp bên lề để  ký kết thỏa thuận.  Hiện có một khả năng được đánh giá cao là thủ đô London, Anh – nơi hai nhà lãnh đạo có thể gặp gỡ sau hội nghị thượng đỉnh NATO khi Tổng thống Trump dự kiến tham dự vào ngày 3 và 4/12 tới. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng đã để ngỏ khả năng một thỏa thuận như vậy có thể được ký ngay trên đất Mỹ.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/31399-dam-phan-thuong-mai-my-trung-tien-do-cham-song-tich-cuc.html

Những ý kiến trái ngược

về cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung

Trước thông tin Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí bãi bỏ các đòn thuế quan nếu 2 bên đạt được một thỏa thuận, Tổng thống Trump đã lên tiếng phủ nhận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/11 khẳng định chưa từng đồng ý rút bớt thuế quan áp lên hàng Trung Quốc. Tuyên bố này của ông Trump trái ngược hoàn toàn với thông tin báo giới trước đó nói rằng, 2 bên đã thống nhất trí gỡ bỏ thuế quan.
Việc ông Trump khẳng định chưa từng đồng ý rút bớt thuế quan áp lên hàng Trung Quốc càng khiến thế giới nghi ngờ về khả năng 2 cường quốc kinh tế có thể đặt dấu chấm hết cho thương chiến suốt 16 tháng qua khiến tăng trưởng toàn cầu lao đao.
Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần tự nhận mình là “Người thuế” cho biết, ông không đồng ý giảm bớt thuế quan đã áp dụng đối với Trung Quốc.
“Trung Quốc muốn gỡ bỏ thuế quan phần nào, chứ không phải toàn bộ vì họ biết tôi không muốn điều đó. Tôi vẫn chưa đồng ý điều gì. Trung Quốc muốn đạt thỏa thuận thương mại hơn tôi”, ông Trump nói.
Theo ông Trump, thuế quan lên hàng Trung Quốc đã mang lại hàng tỷ USD cho ngân khố Mỹ và ông bày tỏ vui mừng về điều này. Tổng thống Mỹ cũng cho biết, nếu được hoàn thành, thỏa thuận thương
mại sẽ được ký kết tại Mỹ, có thể sẽ là một bang nông nghiệp như Iowa hay nơi nào tương tự tại Mỹ. Iowa là bang chịu thiệt hại nặng nề do thuế quan trả đũa của Trung Quốc lên đậu nành, thịt lợn và các mặt hàng nông sản khác của Mỹ.
Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người duy nhất quyết định chuyện gỡ bỏ thuế quan lên hàng Trung Quốc đã xóa tan những đồn đoán quanh việc 2 bên thống nhất gỡ bỏ thuế quan.
Phát biểu của ông Donald Trump được đưa ra sau khi có tin Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí bãi bỏ thuế quan được áp đặt lên hàng hóa của nhau trước đây nếu hai bên đạt được một thỏa thuận. Các nhà đàm phán Trung Quốc muốn Mỹ giảm 15% thuế đối với khoảng 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực ngày 1/9. Trung Quốc cũng đang nỗ lực giảm bớt từ mức thuế 25% trước đó đối với khoảng 250 tỷ USD nhập khẩu máy móc và chất bán dẫn.
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết: “Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán thương mại chính của hai bên đã thảo luận nghiêm túc về cách giải quyết đúng các mối quan tâm cốt lõi của nhau và đã đồng ý loại bỏ các mức thuế quan bổ sung đã được áp dụng trong các giai đoạn 1 khi thỏa thuận được tiến hành. Điều này sẽ có lợi cho cả nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc và cả thế giới và cũng có lợi cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng”.
Thoả thuận thương mại “giai đoạn 1” hướng đến giải quyết 1 số vấn đề lớn, như Trung Quốc mua nhiều hơn nông sản Mỹ, mở cửa cho doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc và tăng cường bảo vệ bản quyền và nhãn hiệu thương mại tại nước này.
Trung Quốc và Mỹ gần như đạt thỏa thuận giai đoạn 1 vào hồi tháng 5, nhưng Trung Quốc đã quay lưng với thỏa thuận khiến ông Donald Trump tăng thuế và châm ngòi cho loạt thuế trừng phạt sau đó lên hàng Trung Quốc. Việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chìm trong căng thẳng thương mại, áp thuế lên hàng tỷ USD giá trị hàng hoá kể từ đầu năm 2018, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính và tâm lý người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngại rằng, một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ chưa giải quyết được vấn đề này, có thể 2 bên cần một thoả thuận toàn diện hơn trước thúc đẩy tâm lý thị trường lên mức ổn định.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/31400-nhung-y-kien-trai-nguoc-ve-cuoc-chien-thue-quan-my-trung.html

Bầu cử 2020: Tỷ phú Michael Bloomberg

muốn đối đầu Donald Trump

Tỷ phú cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg cho biết ông sẽ tham gia cuộc đua để được sự đề cử là ứng cử viên của Đảng Dân chủ cho chức vụ tổng thống Mỹ.
Ông đã nộp hồ sơ trước thời hạn cho cuộc bầu cử sơ bộ Dân chủ ở tiểu bang Alabama.
Động thái này là một bước cần thiết để tham gia cuộc đua trở thành ứng cử viên của đảng để đối đầu với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm tới.
Ông Bloomberg, 77 tuổi, chưa chính thức xác nhận việc ứng cử của ông.
Ai đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà trắng của đảng Dân chủ?
‘Vì sao chúng tôi muốn Trump tái đắc cử năm 2020?’
Trump nói sẵn sàng ‘nhận’ tin xấu về đối thủ từ nước ngoài
Tuy nhiên, phát ngôn viên Jason Schechter nói với truyền thông Hoa Kỳ rằng một công bố “có thể đến sớm nhất vào tuần tới”.
Doanh nhân Bloomberg được cho là đang lo ngại các ứng cử viên Dân chủ hiện tại sẽ không đặt ra thách thức đủ mạnh đối với ông Trump vào năm 2020.
Ông sẽ tham gia vào một lĩnh vực đông đúc với tư cách là một trong 17 ứng cử viên hy vọng được chọn làm ứng cử viên đảng Dân chủ.
Cựu phó tổng thống Joe Biden là người hiện đang dẫn đầu, tiếp theo là hai thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren.
Nhà tài phiệt đã ám chỉ mạnh mẽ rằng ông sẽ ra tranh cử, với cố vấn Howard Wolfson đưa ra tuyên bố tối thứ Năm nói rằng họ muốn “đảm bảo rằng Trump sẽ bị đánh bại” trong cuộc bầu cử vào năm tới.
“Nhưng Mike ngày càng lo ngại rằng những ứng cử viên hiện tại của đảng [Dân chủ] không ở trong vị trí tốt để làm điều đó,” ông nói thêm.
Bình luận của ông được đưa ra sau nhiều tháng tranh luận về chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ, với việc ông Sanders và bà Warren tuyên bố kế hoạch tăng thuế dốc cho các tỷ phú. Tiết lộ các đề xuất thuế của mình vào tháng 9, ông Sanders nói: “Không nên có tỷ phú“.
Tài sản của ông Bloomberg ước tính trị giá 52 tỷ đôla.
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Trump đã chế nhạo ông Bloomberg bằng cách nói rằng “không có ai tôi muốn đối đầu hơn là Michael bé nhỏ”.
Ông Bloomberg nộp giấy tờ của mình ở Alabama sau đó cùng ngày.
Muộn còn hơn không?
Ông Bloomberg được cho là hiểu rõ về việc tham gia cuộc đua muộn màng như vậy đưa ra những thách thức ở các bang như Iowa và New Hampshire, nơi các ứng cử viên Dân chủ khác đã tham gia chiến dịch tranh cử trong nhiều tháng.
Nhóm Bloomberg được cho là đã nhìn thấy một con đường khả thi thông qua các cuộc bầu cử được gọi là Siêu thứ Ba vào tháng 3, khi 14 tiểu bang – gồm California, Alabama và Colorado – sẽ bỏ phiếu trong một ngày cho ứng cử viên Nhà Trắng ưa thích của họ.
Ông Bloomberg đã cân nhắc việc ứng cử vào Nhà Trắng như một ứng cử viên độc lập trong cả hai kỳ bầy cử 2008 và 2016.
Vào tháng Ba năm nay, ông đã nói rằng ông sẽ không tham gia cuộc đua năm 2020.
Điều gì xảy ra sau Alabama?
Các cố vấn của ông Bloomberg được cho là đang chuẩn bị giấy tờ cho các tiểu bang khác với thời hạn đang gần đến. Cả Arkansas và New Hampshire đều yêu cầu các ứng cử viên nộp đơn vào tuần tới.Các cuộc bỏ phiếu của tiểu bang, được gọi là bầu cử sơ bộ và họp đảng, sẽ được tổ chức từ tháng 2 năm sau để chọn một ứng cử viên vào Nhà Trắng cho đảng Dân chủ.
Người chiến thắng cuối cùng sẽ đăng quang tại đại hội đảng ở Wisconsin vào tháng Bảy. Và ứng cử viên của đảng này dự kiến sẽ đối mặt với Tổng thống Trump, đảng Cộng hòa, trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11.
Phản ứng mọi người ra sao?
Ông Biden nói với truyền thông hôm thứ Sáu rằng ông “không có vấn đề gì” với việc ông Bloomberg gia nhập cuộc đua của các ứng cử viên đảng Dân chủ.
“Michael là một người nặng ký,” ông Biden nói. “Hãy xem việc này đi đến đâu.”
Bà Warren hoan nghênh việc ông Bloomberg nhập cuộc trên Twitter, liên kết với trang web chiến dịch
Một số cuộc thăm dò dư luận gần đây đã cho rằng bà Warren và ông Sanders – những người cấp tiến về chính trị hơn ông Biden – có thể phải đối mặt với một trận chiến khó khăn chống lại ông Trump.
Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cho biết trong một tuyên bố rằng việc gia nhập cuộc đua của ông tỷ phú “nhấn mạnh là các ứng cử viên Dân chủ yếu”.
Michael Bloomberg là ai?
Ông Bloomberg là một chủ ngân hàng ở Phố Wall trước khi thiết lập đế chế xuất bản tài chính mang tên ông.
Giá trị tài sản ròng của ông là 52 tỷ đôla, theo Forbes. Con số này nhiều gấp 17 lần so với của ông Trump (ước tính khoảng 3,1 tỷ đôla).
Ông đắc cử chức thị trưởng New York vào năm 2001, tiếp tục tại vị trong ba nhiệm kỳ liên tiếp cho đến năm 2013.
Một nhà từ thiện, ông đã quyên góp hàng triệu đôla cho các mục đích giáo dục, y tế và các nguyên nhân khác.
Tại sao Bloomberg lại tranh cử bây giờ?
Phân tích của Anthony Zurcher, BBC News, Washington
Tại sao Bloomberg lại dự tính chạy đua cho chức vụ cao nhất nước Mỹ chỉ vài tháng sau khi tuyên bố sẽ không ra ứng cử vào năm 2020?
Dưới đây là một vài giả thuyết:
Bởi ông nghĩ mình có thể thắng
Bởi ông muốn định hình cuộc tranh luận
Bởi ông có đủ khả năng tài chánh để tranh cử
Giả thuyết đầu tiên đương nhiên hợp lý. Ông Bloomberg có rất nhiều người đảm trách trưng cầu dân y và các nhà chiến lược chính trị vây quanh, và được báo cáo là một doanh nhân quyết định dựa trên dữ liệu. Tuy nhiên, không cần phải có bằng cấp cao về phân tích định lượng để nhận ra rằng số ứng cử viên đảng Dân chủ, ngay cả vào thời khắc (tương đối) muộn này, vẫn còn đang thay đổi.
Có bốn ứng cử viên đang dẫn đầu hoặc gần đầu các cuộc thăm dò sơ cấp của tiểu bang và toàn quốc – Joe Biden, Elizabeth Warren, Bernie Sanders và Pete Buttigieg. Tất cả đều có điểm mạnh, tất nhiên, nhưng tất cả cũng rõ ràng có điểm yếu.
Bloomberg tin vào điều gì?
Nguyên là một đảng viên Dân chủ, ông Bloomberg trở thành người đảng Cộng hòa để thực hiện chiến dịch tranh cử thị trưởng New York năm 2001.
Bây giờ được coi là một đảng Dân chủ ôn hòa, ông chỉ gia nhập đảng vào năm ngoái.
Cựu thị trưởng Michael Bloomberg có quan điểm cấp tiến về các vấn đề như biến đổi khí hậu, kiểm soát súng, nhập cư và quyền phá thai.
Ông đã được ghi nhận tuần này với việc giúp đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát cơ quan lập pháp của Virginia, sau khi nhóm vận động kiểm soát súng của ông Everytown for Gun Safety đã đưa 2,5 triệu đôla vào cuộc bầu cử của bang.
Nhưng ông Bloomberg bảo thủ hơn về các chủ đề như kinh tế và chính sách.
Với tư cách là thị trưởng, ông bảo vệ chính sách chặn bắt và khám xét của Sở Cảnh sát New York, mà các nhà phê bình cho rằng có mục đích nhắm vào người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha.
Tại tòa thị chính, ông Bloomberg cấm các loại soda siêu lớn để ngăn ngừa bệnh béo phì, nhưng đã bị Tòa án tối cao của bang áp đảo.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50371261

Đảng Cộng Hòa yêu cầu ông Hunter Biden

và người tố giác ẩn danh ra điều trần công khai

Tin từ Washing, DC – Hôm Thứ Bảy (9 tháng 11), Đảng Cộng Hòa yêu cầu con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và người viết đơn tố giác Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ra làm chứng trong các phiên điều trần công khai bắt đầu vào tuần tới.
Tuy nhiên, đảng Dân chủ có khả năng sẽ từ chối sự xuất hiện của ông Hunter Biden và người tố giác ẩn danh trong các phiên điều trần, dự kiến bắt đầu vào Thứ Tư 13/11 tuần tới.
Theo Reuters, ông Devin Nunes, một Dân biểu hàng đầu của đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã đưa tên của ông Biden và người tố giác vào danh sách các nhân chứng mà ông gửi cho Chủ tịch ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff. Trong bức thư, ông Nunes cho biết Đảng Dân chủ đang theo đuổi một quá trình luận tội “giả mạo” và “ngược đãi” Tổng thống Trump. Dân biểu Nunes cũng cáo buộc ông Schiff tạo ra bằng chứng giả để tiến hành cuộc điều tra này.
Khi yêu cầu người tố giác ra điều trần, ông Nunes lập luận rằng Tổng Thống Trump nên có cơ hội “đối đầu với người đã buộc tội mình.”
Nếu Hạ viện luận tội Tổng Thống Trump, Thượng viện sẽ tiến hành một phiên tòa có thể khiến tổng thống bị cách chức. Ông Nunes cho biết thêm rằng ông muốn có lời khai từ ông Devon Archer, một thương gia từng làm việc trong hội đồng quản trị của Burisma – một công ty năng lượng Ukraine – cùng với Hunter Biden, vì hai người này có thể “giúp người dân Hoa Kỳ hiểu rõ hơn về bản chất và mức độ tham nhũng của Ukraine”. Tổng Thống Trump và luật sư cá nhân Rudy Giuliani đưa ra nhiều cáo buộc không có chứng cứ rằng ông Joe Biden tìm cách sa thải một công tố viên Ukraine nhằm ngăn chặn một cuộc điều tra tham nhũng của Burisma.
Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi nhận thư, ông Schiff cho biết danh sách các nhân chứng của đảng Cộng hòa đang được xem xét. Nhưng có nhiều khả năng ông sẽ từ chối cho Hunter Biden, Devon Archer và một số nhân chứng được đề nghị khác tham gia điều trần. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/dang-cong-hoa-yeu-cau-ong-hunter-biden-va-nguoi-to-giac-an-danh-ra-dieu-tran-cong-khai/

Morales từ chức, Bolivia ăn mừng trong bất ổn

Căng thẳng đang dâng cao ở Bolivia, sau khi Tổng thống Evo Morales từ chức vì nhiều tuần biểu tình phản đối kết quả bầu cử.
100 phụ nữ truyền cảm hứng của BBC năm 2018
Venezuela: Tại sao một số nước ủng hộ Maduro?
Ai đã gửi lời nồng ấm tới Putin?
Ông Morales đã từ chức hôm Chủ nhật, sau khi người đứng đầu quân đội công khai kêu gọi tổng thống ra đi.
Phó chủ tịch thượng viện tuyên bố bà sẽ tạm thời làm tổng thống cho đến khi có bầu cử mới.
Ông Morales nói ông là nạn nhân của “đảo chính dân sự”.
Nga ủng hộ ông, nói rằng “làn sóng bạo lực của đối lập” đã khiến Morales phải ra đi.
Mexico và Cuba cũng tuyên bố diễn biến ở Bolivia là “đảo chính”.
Nicaragua và Venezuela bày tỏ ủng hộ ông Morales.
Tây Ban Nha nói họ lo ngại về thái độ của quân đội, gợi nhắc lại “quá khứ ở châu Mỹ Latin”.
Ông Morales được bầu lên năm 2006, được ca ngợi đã cải thiện kinh tế.
Nhưng ông đã phá vỡ hạn chế hiến pháp khi quyết đi ra tranh cử lần bốn vào hồi tháng 10.
Cuộc bầu cử bị tố cáo là có nhiều gian lận.
Giữa tình hình biến động hiện thời, không rõ ai có quyền tạm thay thế.
Phó chủ tịch Thượng viện Jeanine Áñez tuyên bố sẽ tạm nắm quyền, chờ bầu cử mới.
Bà nói vậy vì phó tổng thống, chủ tịch thượng viện đều đã từ chức.
Ông Morales thông báo từ chức trên tivi hôm Chủ nhật.
Bầu cử tổng thống diễn ra hôm 20/10.
Kết quả kiểm phiếu nói ông Morales đã chiến thắng, dẫn tới biểu tình suốt nhiều tuần.
Sự can thiệp của Tướng Williams Kaliman, người đứng đầu quân đội, đã đóng vai trò chính, kêu gọi ông Morales từ chức vì hòa bình.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50376510

British Steel đồng ý nhận gói giải cứu 70 triệu bảng

 từ công ty Trung Quốc

Simon JackBiên tập viên Kinh tế
British Steel chuẩn bị công bố thỏa thuận giải cứu với Tập đoàn Jingye của Trung Quốc, qua đó có thể duy trì tới 4.000 việc làm tại Anh.
Jingye Group cơ bản đã đồng ý mua British Steel với giá 70 triệu bảng.
Chính phủ được cho là sẽ giúp đỡ dưới hình thức bảo đảm tiền vay và các hỗ trợ tài chính khác.
British Steel vẫn được chính phủ điều hành từ tháng 5 kể từ khi công ty bước vào giai đoạn thanh lý.
Ngoài việc mướn 4.000 nhân viên tại hai địa điểm Scunthorpe và Teesside, British Steel hỗ trợ thêm 20.000 việc làm trong chuỗi cung ứng.
Tuy Jingye Group đã hứa sẽ tăng sản lượng, công ty cũng cảnh báo về việc cắt giảm chi phí.
Tập đoàn Trung Quốc được cho là đang nhắm mục tiêu tăng sản lượng tại Scunthorpe từ 2,5 triệu tấn mỗi năm lên hơn ba triệu.
Kể từ tháng Năm, công ty đã bị điều hành bởi Official Receiver – thực sự là một cơ quan chính phủ thuê tư nhân.
Chủ sở hữu trước đây của British Steel, Greybull Capital, đã rút lui và nói rằng những lo ngại về Brexit đã làm sụt giảm các đơn hàng.
Mỹ áp thuế hơn 400% lên thép nhập khẩu từ VN
Bộ trưởng Công thương VN: Nhôm TQ giả Việt chưa gây hại quan hệ Mỹ-Việt
Thỏa thuận không thành với Thổ Nhĩ Kỳ
British Steel từng đàm phán giải cứu với Ataer, một công ty con của chương trình hưu trí quân sự Thổ Nhĩ Kỳ Oyak.
Ataer đã ký một thỏa thuận sơ bộ để mua công ty vào tháng Tám.
Tuy nhiên, thỏa thuận đã đổ bể tháng trước khi các bên không đồng ý các điều khoản.
Ngành thép của Anh đã phải vật lộn trong nhiều năm trong bối cảnh Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường với thép giá rẻ.
Điều đó khiến cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp thuế 25% lên thép nhập khẩu từ Trung Quốc.
Jingye có 23.500 nhân viên, ngoài sản xuất thép và sắt, công ty cũng tham gia vào ngành khách sạn, du lịch và bất động sản.
Phần lớn công nhân của British Steel đang làm việc tại nhà máy Scunthorpe.
Chủ tịch của Jingye Li Ganpo gần đây đã đến thăm các cơ sở của British Steel và gặp nghị sĩ Scunthorpe Nic Dakin và Andrew Percy.
Ông Percy nói với Grimsby Telegraph rằng ông đã được đảm bảo về tương lai của công ty:
“Họ đã đảm bảo với chúng tôi rằng nếu hoàn thành việc mua lại này, họ sẽ quyết tâm đầu tư để mở rộng sản xuất để phục vụ thị trường Anh và châu Âu.”
Tập đoàn Jingye
Tập đoàn Jingye của Trung Quốc chuyên về sắt thép nhưng cũng tham gia vào du lịch, khách sạn và bất động sản.
Họ có 23.500 nhân viên và tổng tài sản đã đăng ký là 39 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ đôla). Theo trang web của Jingye Group, họ xếp thứ 217 trong số 500 doanh nghiệp hàng đầu tại Trung Quốc năm 2019.
Ngoài phục vụ thị trường trong nước, công ty còn xuất khẩu sản phẩm đến hơn 80 quốc gia và khu vực.
Các sản phẩm của Jingye đã được sử dụng trong các dự án lớn như Sân bay quốc tế Bắc Kinh và hệ thống công trình ngầm ở Thạch Gia Trang.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50371475

Anh bắt giữ 22 di dân ở Eo biển Manche

Lực lượng biên phòng Anh hôm 10/11 chặn một chiếc thuyền chở 22 di dân, trong bối cảnh công chúng đang quan tâm tới việc buôn người, sau khi 39 công dân Việt Nam tử vong trong thùng xe tải gần London.
Theo AFP, Bộ Nội Vụ Anh nói rằng con số trên đưa số người bị bắt ở Eo biển Manche (English Channel) lên 44 người kể từ hôm 8/11.
Tin cho hay, chưa có thông báo về quốc tịch cũng như tên tuổi và giới tính của những người bị bắt.
XEM THÊM:
Vụ 39 người chết: Cảnh sát Anh muốn ‘bảo vệ danh dự’ của nạn nhân
AFP đưa tin rằng hàng trăm di dân tìm cách vào Anh mỗi năm thông qua tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới trên các thuyền thiếu an toàn.
Cảnh sát Essex ở Anh hôm 8/11 công bố danh tính, tuổi và quê quán của 39 người Việt chết trong thùng xe tải.
Trong danh sách này có nhiều thanh, thiếu niên, với hai người trẻ nhất 15 tuổi, một từ Hà Tĩnh và một từ Hải Phòng.
https://www.voatiengviet.com/a/anh-b%E1%BA%AFt-gi%E1%BB%AF-22-di-d%C3%A2n-%E1%BB%9F-eo-bi%E1%BB%83n-manche-/5160142.html

Brexit : kiều dân Pháp trả giá cao để nhập tịch Anh

Tuấn Thảo
Vào lúc quá trình Brexit đang kéo dài, cho tới giờ vẫn chưa ngã ngũ, nhiều kiều dân Pháp sống và làm việc tại Luân Đôn đã tranh thủ thời gian để xin nhập tịch Anh. Chỉ có điều là quá trình nhập tịch đòi hỏi khá nhiều thời gian, hơn thế nữa thủ tục cũng rất tốn kém.
Theo thống kê của chính phủ Anh, đã có 1.545 người Pháp nộp đơn xin quốc tịch Anh trong quý đầu năm 2019. Con số này đã tăng hơn 56% so với cùng thời kỳ năm trước. Theo ông Alexandre Holroyd, dân biểu đại diện cho cử tri Pháp ở khu vực Bắc Âu, hiện có khoảng 350.000 kiều dân Pháp sống ở Vương quốc Anh, trong đó có hơn một nửa sống tập trung ở Luân Đôn và các vùng phụ cận.
Trong khá nhiều trường hợp, các kiều dân Pháp xin nhập tịch Anh, từng sống một thời gian dài hay thường đã lập gia đình trên lãnh thổ Anh Quốc nhưng vì một lý do nào đó họ vẫn giữ quốc tịch Pháp.
Do giữa Anh và Pháp không có vấn đề song tịch, cho nên chuyện xin nhập tịch Anh không có gì là cấp bách. Viễn cảnh của Brexit dường như đã thay đổi hẳn cách nhìn của kiều dân Pháp và theo ông Alexandre Holroyd : không có gì bảo vệ quyền lợi của họ bằng việc nhập tịch Anh.
Tuy nhiên, thủ tục xin nhập tịch Anh cũng rắc rối không thua gì ở Pháp, một quá trình đòi hỏi khá nhiều giấy tờ và mỗi giấy tờ đều có chi phí riêng. Trước hết người xin nhập tịch phải có ‘‘thẻ cư trú’’, kiều dân Pháp phải nộp bằng chứng địa chỉ nhà ở, hợp đồng lao động, phiếu lương hàng tháng cộng thêm 65 bảng Anh (75€).
Trong quá trinh nhập tịch, kiều dân Pháp cần phải trải qua 2 kỳ kiểm tra, kỳ thứ nhất đơn thuần về ngôn ngữ ‘‘hiểu và nói tiếng Anh’’, kỳ thi thứ nhì về văn hoá và lịch sử Anh Quốc. Bài kiểm tra chỉ khoảng chừng nửa tiếng nhưng cứ mỗi kỳ như vậy, người xin nhập tịch phải chi 50 bảng Anh (58€). Bài kiểm tra với 24 câu hỏi không có gì là khó, nhưng cần phải được chuẩn bị trước vì có những câu hỏi đại loại như : Dân số nước Anh vào năm 1880 là bao nhiêu người ?
Một khi đã thông qua các chặng này rồi, người xin nhập tịch phải vào mạng của công ty Soprasteria để xin hẹn phỏng vấn, ít nhất là một tháng hay hai tháng sau. Buổi hẹn đối với một kiều dân Pháp có công việc ổn định cũng chỉ là một thủ tục, thế nhưng chi phí nhập tịch chính thức hiện được đăng trên mạng của chính phủ Anh là 1.330 bảng Anh (1550€).
Đối với một kiều dân Pháp đây có lẽ là điều gây bất ngờ nhất vì tại Pháp, ngoài việc mua 55€ tem thuế để nộp hồ sơ nhập tịch, và một khi đã có quốc tịch, người xin nộp thêm 86€ làm thẻ thông hành (passport), nếu không có nhu cầu xuất ngoại, người vừa có quốc tịch chỉ cần xin thẻ căn cước, hoàn toàn miễn phí.
Một khi thủ tục nhập tịch đã được chấp thuận, và người xin đã được công nhận là kiều dân Anh, người này còn phải tham gia một buổi lễ chính thức, với chí phí là 80 bảng Anh (93€). Tính toàn bộ các chi phí, một người xin nhập tịch Anh phải trả khoảng chừng 1.770 bảng Anh (2065€), một số tiền tương đối cao nhất là đối với những người Pháp chưa có cuộc sống ổn định tại Anh.
Thủ tục xin nhập tịch Anh có thể chỉ kéo dài có 6 tháng, tức là ngắn so với Pháp (18 tháng tính từ lúc nộp hồ sơ đầy đủ) tuy nhiên chi phí ở Anh cao hơn lại gấp 10 lần so với Pháp. Chi phí nhập tịch Anh đã tăng rất nhanh trong những năm gần đây từ 1005 bảng Anh (1170€) vào năm 2015 lên tới 1.330 bảng Anh (1550€) đầu năm 2019. Thế nhưng, dường như điều đó vẫn không làm nản lòng các kiều dân Pháp sống tại Luân Đôn, họ muốn làm thủ tục nhanh gọn cho dù Brexit có đạt kết quả gì đi chăng nữa.
http://vi.rfi.fr/phap/20191111-brexit-kieu-dan-phap-danh-tra-gia-cao-de-nhap-tich-anh

Tổng tham mưu trưởng Anh :

Hành vi « bất cẩn » của Nga có thể gây xung đột

Minh Anh
Chủ Nhật, ngày 10/11/2019, tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, cảnh báo : Hành vi « bất cẩn » của Nga và các hoạt động vi phạm luật quốc tế của nước này có nguy cơ khơi mào « đột xuất » một cuộc xung đột mới trên thế giới.
Tuyên bố này được tướng Nick Carter trình bày trên tờ The Sunday Telegraph, nhân ngày Tưởng niệm tử sĩ (Remembrance Day), vinh danh những chiến sĩ Anh Quốc và Khối Thịnh Vương Chung ngã xuống trong Thế Chiến Thứ Nhất. Tổng tham mưu trưởng Anh quốc, tướng Nick Carter còn viết : « Những quốc gia như Nga, Trung Quốc và Iran có tham vọng tự khẳng định mình bằng cách này hay cách khác đang là một thách thức cho an ninh, ổn định và thịnh vượng của đất nước ».
Theo ông, những quốc gia này hoạt động trong « vùng xám » vói những « loại vũ khí mới » như tấn công tin học, phát tán tin giả hay sử dụng các nhóm lính đánh thuê tư nhân, những phương tiện « làm tổn hại đến sự gắn kết chính trị và phá hủy một cách xảo trá đời sống của chúng ta ».
Tướng Nick Carter trên BBC nói thêm rằng « Nước Nga tự tin về mình hơn so với cách nay 10 năm. Giờ nước Nga đã có được một sự bảo đảm khi tự khẳng định như là một cường quốc thế giới ». Trong bối cảnh này, theo ông, NATO vẫn là một yếu tố quan trọng cho an ninh đất nước. Một sự phản hồi trước các phát biểu của tổng thống Macron?
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191111-tong-tham-muu-truong-anh-hanh-vi-%C2%AB-bat-can-%C2%BB-cua-nga-co-the-gay-xung-dot

Đức khuyến cáo Pháp

về việc ngầm phá hoại liên minh an ninh NATO

Tin từ Berlin, Đức – Hôm Chủ Nhật (10 tháng 11), ngoại trưởng Đức Heiko Maas đưa ra khuyến cáo về việc phá hoại NATO, phản ứng mạnh mẽ nhất của Berlin với nhận xét của tổng thống Pháp Emmanuel Macron về liên minh.
Trong tuần này, ông Macron nói với tờ The Economist rằng NATO đang “sống thực vật”, trích dẫn việc thiếu sự hợp tác và khó lường của Hoa Kỳ dưới thời tổng thống Trump. Ông cũng bày tỏ sự nghi ngờ với châm ngôn của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo rằng, bất kỳ cuộc tấn công nào vào một đồng minh nghĩa là một cuộc tấn công với cả liên minh. Ông Maas ủng hộ lời kêu gọi tăng cường khả năng phòng thủ của Châu Âu của ông Macron.
Theo truyền thống, Pháp có vai trò quan trọng trong NATO. Nhưng nước này đã không tham gia vào kế hoạch quân sự chiến lược từ 1966 đến 2009 dù là một thành viên sáng lập. Nhận xét của ông Macron tạo sự bất ngờ ở thời điểm một tháng trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào 04/12/2019 ở London.
Với vai trò trong khối liên minh, Đức đã bị Hoa Kỳ các đồng minh Châu Âu chỉ trích vì chi tiêu quá ít cho quốc phòng. Ông Maas tiếp tục kêu gọi thành lập Hội Đồng Bảo An Châu Âu, với Anh Quốc cũng nên là một thành viên dù London có kế hoạch rời Liên minh Châu Âu. Ông nói đang hợp tác chặt chẽ với người đồng cấp từ Pháp, Jean-Yves Le Drian cho ý tưởng này, và Đức sẽ đưa ra một khuôn khổ cho hội đồng như vậy trong nhiệm kỳ chủ tịch EU vào nửa cuối năm 2020.
Thủ tướng Angela Merkel nói trong chương trình video hàng tuần của bà rằng NATO là trụ cột của nền quốc phòng Đức, đồng thời nói thêm rằng các quốc gia Châu Âu khác phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn cho an ninh của liên minh. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/duc-khuyen-cao-phap-ve-viec-ngam-pha-hoai-lien-minh-an-ninh-nato/

Vì mối lợi kinh tế, Pháp thận trọng

« lèo lái » chiến thuyền ở Biển Đông

Minh Anh
Chuyến công du Trung Quốc lần thứ hai của tổng thống Pháp Emmanuel Macron kết thúc ngày 06/11/2019 với những hợp đồng kinh doanh béo bở, các thỏa thuận hợp tác về khí hậu cũng như là việc bảo vệ các lợi ích của Liên Hiệp Châu Âu. Nguyên thủ Pháp tuyệt nhiên không một lời « đả động » đến các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.
Lợi ích kinh tế là trên hết. Do vậy sẽ chẳng có gì là đáng ngạc nhiên khi tổng thống Macron tỏ ra thận trọng không công khai phản đối các chính sách của Trung Quốc tại vùng biển đang có tranh chấp ngày càng gay gắt này.
Thế nhưng, theo phân tích của ông Emanuele Scimia, một nhà báo độc lập chuyên phân tích về chính sách đối ngoại trên tờ South China Morning Post, sự im lặng của Macron không có nghĩa là Pháp sẽ ngừng kềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc hoặc chấm dứt ngưng bán vũ khí cho các nước đối thủ của Bắc Kinh.
Nhiều dấu hiệu cho thấy Paris ngày càng tỏ ra lo ngại về tham vọng bành trướng quân sự của Bắc Kinh tại Biển Đông. Mối lo này đã được bộ trưởng Quân Lực Pháp, bà Florence Parly, trình bày rõ trong tập tài liệu « Pháp và An ninh tại Ấn Độ – Thái Bình Dương » cũng như là trong phiên điều trần trước Quốc Hội hồi tháng 7/2019 của tham mưu trưởng Hải quân Pháp, Kouthe Prazuck.
Do vậy, Paris những năm gần đây bền bỉ phản đối các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông. Tự cho mình là một cường quốc của khu vực, do lẽ Pháp sở hữu nhiều vùng lãnh thổ hải ngoại và các vùng đặc quyền kinh tế bao la, một mặt, Pháp đã tái khởi động « Đối thoại An ninh Ấn Độ – Thái Bình Dương » với Mỹ, điều tầu sân bay Charles de Gaulle đến vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương, và cùng chia
sẻ với Mỹ tầm quan trọng của việc xây dựng một mạng lưới các liên minh và đối tác chiến lược để duy trì một vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở rộng.
Mặt khác, Paris tăng cường hợp tác quân sự với các đối tác trong khu vực, đặc biệt là với Úc. Tháng trước, tham mưu trưởng Hải Quân Pháp Kouthe Prazuck đã đề xuất tiến hành tuần tra chung với Hải Quân Úc trong vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương, chẳng hạn như Úc có thể gởi tầu chiến hộ tống tầu sân bay Charles De Gaulle, trong khi tầu khu trục Pháp hộ tống các tầu đổ bộ của Úc.
Làm thế nào cân đối các lợi ích xung đột giữa một bên là tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc mà Pháp rất cần đến và bên kia là giúp bảo vệ trật tự thế giới theo mô hình phương Tây trước những thách thức đến từ Trung Quốc ? Đây không phải là một bài toán dễ.
Điều này giải thích vì sao các hoạt động hải quân của Pháp tại vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương có vẻ « khiêm tốn » hơn so với đồng nghiệp Mỹ. Chính quyền Paris đều tìm cách tránh gây tổn hại đến các mối quan hệ với Bắc Kinh. Giữa Pháp và Trung Quốc đã có một sự thống nhất về nhịp độ « dừng nghỉ – stopover » của tầu chiến Pháp ở Trung Quốc và của các tàu chiến Trung Quốc tại Pháp. Hơn nữa, khi đi vào các khu vực đảo đang có tranh chấp, tàu chiến Pháp sẽ chọn hải trình nằm ngoài giới hạn lãnh hải, nhằm giảm rủi ro xảy ra xung đột với quân đội Trung Quốc.
Nhưng điều đó không có nghĩa là Paris từ bỏ việc kềm chế các hoạt động quân sự của Bắc Kinh. Chính phủ Pháp có thể giảm nhẹ mức độ phản đối các hoạt động quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông để bảo vệ các mối hợp tác thương mại, nhưng Paris ít có khả năng từ bỏ việc trang bị vũ khí cho các nước láng giềng của Trung Quốc. Bởi lẽ, bán vũ khí còn là một cột trụ trong chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương của Paris, cho dù Trung Quốc có hài lòng hay là không !
Các số liệu thống kê giai đoạn 2008-2017 cho thấy Pháp đã ký kết nhiều hợp đồng bán các loại hệ thống vũ khí với tổng trị giá 23 tỷ đô la cho các nước vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương như Hàn Quốc, Indonesia, Singapore hay Malaysia, và riêng với Ấn Độ là 15 tỷ đô la.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20191111-vi-moi-loi-kinh-te-phap-bien-dong-trung-quoc

Tổng thống Pháp Macron khánh thành

đài tưởng niệm chiến sĩ hy sinh xa tổ quốc

Trọng Nghĩa
Nhân lễ kỷ niệm 101 năm ngày ký kết hiệp định kết thúc Đệ Nhất Thế Chiến, mà người Pháp gọi là ngày Đình Chiến (Armistice), hôm nay, 11/11/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã long trọng khánh thành tại Paris, một đài tưởng niệm 549 chiến sĩ “hy sinh vì nước Pháp” trong các chiến dịch ở nước ngoài kể từ năm 1963, sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Algéri.
Đài tưởng niệm nằm trong công viên André Citroen quận 15 Paris là một công trình điêu khắc bằng đồng đen cho thấy 6 chiến sĩ – 5 nam, 1 nữ – đang khiêng một linh cữu vô hình.
Trên tượng đài có khắc tên các quân nhân đã chết tại 17 chiến trường, trong đó có bao gồm 141 người ở Liban, 129 người ở xứ Chad (châu Phi), 85 người ở Afghanistan và 78 người ở Nam Tư cũ. Đây chủ yếu là những quân nhân đã tử trận, những cũng có một số bị chết sau đó vì thương tích quá nặng, hay tai nạn, bệnh tật.
Khoảng 600 thân nhân của các tử sĩ kể trên được mời tham gia lễ khánh thành. Tổng thống Pháp đã đích thân đến nơi đặt vòng hoa và phát biểu tại buổi lễ.
Trước đó, ngay sáng nay, nguyên thủ Nhà nước Pháp đã chủ trì lễ kỷ niệm ngày Đình Chiến 1918 tại Khải Hoàn Môn Paris, với nghi thức truyền thống là đặt vòng hoa và đốt ngọn lửa trên ngôi mộ chiến sĩ vô danh.
http://vi.rfi.fr/phap/20191111-phap-tt-macron-khanh-thanh-dai-tuong-niem-chien-si-chet-xa-to-quoc

Lực lượng an ninh Iraq đẩy lùi người biểu tình

về quảng trường chính, bắn chết 5 người

Tin từ Baghdad – Hôm thứ Bảy (09 tháng 11), cảnh sát và và nhân viên y tế cho biết lực lượng an ninh Iraq đã bắn chết ít nhất năm người, khi họ đẩy lùi người biểu tình về khu vực tập trung chính ở trung tâm Baghdad, bằng cách sử dụng đạn dược, hơi cay và bom âm thanh.
Các cuộc đụng độ đã làm nhiều người bị thương. Lực lượng an ninh giành lại quyền kiểm soát mọi khu vực, trừ một cây cầu lớn nối giữa khu dân cư và khu thương mại ở phía đông thủ đô Iraq đến trụ sở chính phủ bắc qua sông Tigris.
Chính phủ hứa cải cách nhằm chấm dứt khủng hoảng. Hôm thứ Bảy (09 tháng 11), thủ tướng Adel Abdul Mahdi nói rằng các đảng chính trị đã phạm sai lầm trong quá trình điều hành đất nước, công nhận tính hợp pháp của cuộc biểu tình nhằm mang lại sự thay đổi chính trị, và cam kết cải cách bầu cử. Ông Abdul Mahdi đã lên tiếng kêu gọi hòa giải để đất nước trở lại cuộc sống bình thường, sau nhiều tuần bất ổn khiến kinh tế tổn thất hàng chục triệu Mỹ kim, mặc dù mức xuất cảng dầu mỏ không bị ảnh hưởng.
Các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu tại Quảng trường Tahrir ở Baghdad từ 01/10/2019 đòi việc làm và dịch vụ. Họ tràn vào thủ đô và các thành phố phía nam với kêu gọi thay đổi hệ thống chính trị giáo phái. Những người biểu tình hiện vẫn chiếm giữ một phần của cầu Jumhuriya và dựng các chướng ngại vật trong cuộc đối đầu với cảnh sát. Những người biểu tình lo lắng mục tiêu tiếp theo mà lực lượng an ninh nhắm đến là Quảng trường Tahrir và cầu Jumhuriya. Cảnh sát và nhân viên y tế cho biết có năm người bị bắn chết và hơn 140 người bị thương tại Baghdad chỉ trong thứ Bảy. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/luc-luong-an-ninh-iraq-day-lui-nguoi-bieu-tinh-ve-quang-truong-chinh-ban-chet-5-nguoi/

Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 14:

Kêu gọi kiềm chế, không làm phức tạp tình hình,

tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan, các nước đã tổ chức họp Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 14. Đây là cơ chế hàng đầu đối thoại về an ninh, chiến lược ở khu vực.
Tại Hội nghị, các nước đánh giá tình hình thế giới diễn biến phức tạp, biến động nhanh chóng, thuận lợi và thách thức đan xen. Đa số các nước cho rằng EAS, với một nửa dân số thế giới, phải được củng cố và phát huy, thực sự trở thành diễn đàn của các lãnh đạo, trao đổi các nội dung chiến lược, liên quan tới hòa bình, ổn định khu vực. Các nước hài lòng với việc triển khai Kế hoạch Hành động Manila 2018-2020, thông qua Tuyên bố về chống ma túy, chống tội phạm xuyên quốc gia và thúc đẩy phát triển bền vững. Hội nghị đánh giá ý nghĩa Tài liệu Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thể hiện tầm nhìn, nguyên tắc và các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ASEAN trong hợp tác với các đối tác. Các đối tác bày tỏ mong sớm thấy các hoạt động hợp tác cụ thể thời gian tới.
Tại Hội nghị, các nước đã dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình Biển Đông. Đa số các nước kêu gọi kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Các nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của EAS, diễn đàn của các lãnh đạo đối thoại và hợp tác vì mục tiêu chung là hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. Thủ tướng Chính phủ phát biểu ủng hộ EAS đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, thúc đẩy hình thành các chuẩn mực ứng xử và khuôn khổ quan hệ dựa trên luật lệ giữa các quốc gia trong khu vực.Thủ tướng nêu rõ tình hình Biển Đông chưa thật sự bền vững, vẫn còn những sự việc gây quan ngại, đi ngược lại luật pháp quốc tế, có thể ảnh hưởng hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không. Thủ tướng đề nghị các nước đẩy mạnh đối thoại, xây dựng lòng tin, hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử, thực hiện nghiêm túc DOC và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế vì Biển Đông hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng.
Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien, Đặc phái viên Tổng thống, Trưởng đoàn Mỹ dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) và Hội nghị Cấp cao ASEAN-Mỹ, đã lên án hành động “đe dọa” của Trung Quốc trên Biển Đông khi ngăn cản các nước trong khu vực khai thác tài nguyên. Ông Robert O’Brien nhấn mạnh, “Bắc Kinh sử dụng đe dọa để tìm cách ngăn cản các quốc gia ASEAN khai thác tài nguyên xa bờ, ngăn chặn tiếp cận trữ lượng dầu mỏ và khí đốt trị giá đến 2.500 tỷ USD”; đồng thời khẳng định “chiến thuật này đi ngược lại những quy định về sự tôn trọng, công bằng và luật pháp quốc tế. Khu vực không cần một kỷ nguyên đế quốc mới, nơi một nước lớn lãnh đạo những nước còn lại dựa trên lý thuyết cứ mạnh là đúng”. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho rằng các quốc gia Đông Nam Á không có bất kỳ lợi ích gì trong cái mà ông gọi là “thời đại vương triều mới, nơi nước lớn có thể cai trị nước bé theo lý thuyết mà họ tự cho là đúng” và Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các quốc gia ASEAN giữ vững chủ quyền thông qua các nỗ lực như trợ giúp an ninh và diễn tập hải quân chung.
Đáng chú ý, phản ứng trước các tuyên bố của Mỹ chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (4/11) cho rằng “Mỹ đang thổi phồng những vấn đề trên Biển Đông và đã đến lúc Mỹ nên ngừng can thiệp về vấn đề này”.
Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á (EAS) lần thứ 9, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai nhấn mạnh là Chủ tịch ASEAN trong năm 2019, Thái Lan tin tưởng rằng EAS có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xúc tiến chương trình nghị sự vì sự bền vững. Bộ trưởng Don Pramudwinai cho rằng an ninh và ổn định trong khu vực là nền tảng then chốt cho sự tiếp tục tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững của khu vực, do đó ông mong muốn có sự trao đổi quan điểm mang tính xây dựng về việc làm thế nào để tiến lên phía trước. Là nước điều phối và Chủ tịch EAS trong năm nay, những chủ đề được Thái Lan ưu tiên thảo luận gồm: Tăng cường hợp tác trong tiến trình EAS; Kết nối ASEAN, bảo tồn môi trường, quản lý thảm họa và an ninh; Thúc đẩy các lĩnh vực và hoạt động được quan tâm chung như các vấn đề y tế toàn cầu, dịch bệnh và hợp tác biển… Ngoài ra, một nội dung thảo luận nữa tại hội nghị EAS lần này là chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 14 sẽ diễn ra trong dịp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan vào tháng 11 tới. Tại Hội nghị, các nước tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của EAS sau 14 năm thành lập, là diễn đàn của các nhà lãnh đạo về các vấn đề chính trị và kinh tế mang tầm chiến lược, là bộ phận cấu thành quan trọng của cấu trúc khu vực rộng mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật lệ mà ASEAN giữ vai trò trung tâm. Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của EAS trong tăng cường cách tiếp cận đa phương và trật tự khu vực và quốc tế dựa trên các giá trị được thừa nhận của luật pháp quốc tế, đóng góp thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.
Các nước tham gia EAS nhất trí tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực ưu tiên trong Kế hoạch hành động Manila giai đoạn 2018-2022 gồm môi trường – năng lượng, giáo dục, tài chính, y tế – dịch bệnh, quản lý thảm họa, kết nối, kinh tế – thương mại, an ninh lương thực và hợp tác hàng hải. Các Bộ trưởng đồng thời chia sẻ sự cần thiết phải tăng cường EAS để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới, trong đó có đảm bảo cách thức triển khai hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo Cấp cao, nâng cao vai trò của Bộ phận EAS tại Ban thư ký ASEAN và cơ chế trao đổi giữa Ủy ban đại diện thường trực ASEAN (CPR) và các Đại sứ các nước đối tác tham gia EAS tại Jakarta (Indonesia).
Về tình hình quốc tế và khu vực, các Bộ trưởng ghi nhận những diễn biến tích cực trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây, trong đó có các tiếp xúc cấp cao giữa Mỹ và Triều Tiên tại Singapore, Hà Nội và Khu phi quân sự Panmunjom. Các nước ủng hộ các nỗ lực nối lại đàm phán, đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao và đối thoại để tìm giải pháp lâu dài cho mục tiêu phi hạt nhân hóa đầy đủ, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, vì nền hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên. Các nước EAS cũng khẳng định tiếp tục cam kết tuân thủ nghiêm túc các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề này.
Về tình hình Biển Đông được các nước trao đổi sâu rộng trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng. Nhiều nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến trên thực địa gần đây, trong đó có các hành vi quân sự hóa và các hoạt động đe dọa hoạt động kinh tế hợp pháp của các quốc gia ven biển, làm xói mòn lòng tin, gây căng thẳng và tác động bất lợi đến môi trường hòa bình, ổn định chung ở khu vực. Các Bộ trưởng EAS nhấn mạnh lại tầm quan trọng của duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, không quân sự hóa, không có hành động làm phức tạp tình hình, đơn phương thay đổi nguyên trạng, giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982. Các nước cũng nhấn mạnh mọi đòi hỏi chủ quyền cần phải dựa trên các cơ sở pháp lý của luật pháp quốc tế, không đồng tình với các hành động gây o ép để khẳng định đòi hỏi chủ quyền.
http://biendong.net/bien-dong/31419-hoi-nghi-cap-cao-dong-a-lan-thu-14-keu-goi-kiem-che-khong-lam-phuc-tap-tinh-hinh-ton-trong-luat-phap-quoc-te-o-bien-dong.html

Hong Kong: Cảnh sát bắn một người biểu tình

trong giờ cao điểm

Khoảnh khắc cảnh sát bắn người biểu tình Hong Kong đã được phát sóng trực tiếp trên Facebook
Một cảnh sát đã bắn đạn thật vào ít nhất một người biểu tình trong các cuộc biểu tình trong giờ cao điểm sáng thứ Hai 11/11 tại Hong Kong.
Video chiếu trực tiếp trên Facebook cho thấy cảnh sát rút súng trước khi vật lộn với một người đàn ông ở một đoạn đường bị chắn.
Một người đàn ông khác, đeo mặt nạ, sau đó đến gần và cảnh sát bắn anh ta, và sau đó đánh người này.
Cuộc vật lộn tiếp tục, sau đó viên cảnh sát bắn thêm hai phát đạn nữa – mặc dù từ đoạn phim, không thấy rõ hai phát đạn đó có trúng ai không.
Hong Kong kêu gọi tổng biểu tình sau cái chết của một sinh viên
Hong Kong: Kẻ tấn công cắn đứt tai một người
Biểu tình Hong Kong: Carrie Lam lại cảnh báo suy thoái kinh tế
Joshua Wong bị cấm tranh cử vì nghi không trung thành với chính quyền
Tình trạng của người đầu tiên bị bắn cũng không được rõ. Hình ảnh video cho thấy anh ta nằm trên mặt đất, mắt mở, có nhiều máu bao quanh.
Đây là lần thứ ba cảnh sát bắn đạn thật vào một người biểu tình kể từ khi các cuộc biểu tình ở Hong Kong bắt đầu vào tháng Sáu.
Vụ việc đầu tiên xảy ra trong cuộc biểu tình ngày 1/10 khi Trung Quốc kỷ niệm 70 năm cai trị của chính quyền cộng sản. Vụ việc thứ hai là một cậu bé thanh thiếu niên bị bắn vào chân vào ngày 4/10.
Vụ xả súng vào sáng thứ Hai đã xảy ra khi những người biểu tình cố gắng chặn một ngã ba tại Sai Wan Ho ở phía đông bắc của hòn đảo.
Người biểu tình đã sử dụng rào chắn để chặn đường ở nhiều khu vực khác nhau, dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài. Một số tuyến tàu và tàu điện ngầm cũng bị gián đoạn.
Cảnh sát trước đó nói rằng “những người biểu tình cực đoan” đã thiết lập các chướng ngại vật trên toàn thành phố và cảnh báo họ “ngừng các hành vi bất hợp pháp của họ ngay lập tức”.
Có rất nhiều báo cáo về các cuộc đụng độ khác trên khắp Hong Kong. Trong một video được phát trên mạng, một chiếc xe máy của cảnh sát dường như cố tình đâm vào người biểu tình.
Một số trường đại học đã đóng cửa các lớp học trong ngày do sự hỗn loạn giao thông.
Bạo lực mới nhất xảy ra sau khi một học sinh đã thiệt mạng vào thứ Sáu sau khi rơi xuống từ một gờ đá trong bãi đỗ xe, được cho là đang cố gắng chạy trốn khỏi hơi cay của cảnh sát.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50371335

Hồng Kông chìm trong bạo lực

sau khi cảnh sát nổ súng vào người biểu tình

Tin từ HỒNG KÔNG – Vào hôm Thứ Hai (11/11), cảnh sát Hồng Kông nổ súng và làm bị thương một người biểu tình.
Bệnh viện cho biết một người đàn ông 21 tuổi bị thương ở Sai Wan Ho, ở khu vực phía đông đảo Hồng Kông, đang trải qua một ca phẫu thuật trong bệnh viện và đang trong tình trạng nguy kịch.
Các viên chức bệnh viện cho biết nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch, khi Hong Kong rơi vào tình trạng bạo lực hiếm hoi trong tuần biểu tình ủng hộ dân chủ thứ 24 liên tiếp. Theo Reuters, cảnh sát cũng bắn hơi cay vào khu thương mại Central nơi một số người biểu tình, núp sau những chiếc ô dù, chặn đường khi nhân viên văn phòng nghỉ trưa tập trung trên các vỉa hè và hô hào chống chính phủ.
Các cuộc biểu tình diễn ra gần như hàng ngày, đôi khi không có thông báo trước, làm gián đoạn việc kinh doanh và gây thêm áp lực lên chính phủ. Tuy nhiên, việc sử dụng hơi cay trong giờ hành chánh ở khu Central rất là hiếm.
Tình trạng bạo lực thường bắt đầu sau khi hoàng hôn buông xuống. Cảnh sát bắn đạn thật vào những người biểu tình ở phía đông đảo Hồng Kông và cho biết rằng một người biểu tình bị thương. Cảnh quay video cho thấy một người đàn ông nằm trên vũng máu với đôi mắt mở to. Cảnh sát cũng ném một người phụ nữ ra con đường rải đầy mảnh vụn và phun hơi cay vào mặt cô khi những thùng nhựa được ném vào các cảnh sát. Người biểu tình dựng rào chắn, và đốt lửa trên đường phố. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/hong-kong-chim-trong-bao-luc-sau-khi-canh-sat-no-sung-vao-nguoi-bieu-tinh/

Trưởng đặc khu Hong Kong

gọi người biểu tình là ‘kẻ thù nhân dân’

Một người biểu tình bị cảnh sát Hong Kong bắn trọng thương và một người đàn ông khác bị phóng hỏa trong những cảnh bạo lực diễn ra hôm thứ Hai 11/11. Trưởng đặc khu Carrie Lam tố cáo những người biểu tình là “những kẻ thù của nhân dân” và biên tập cấp cao tờ Hoàn cầu Thời báo, tờ báo có lập trường cứng rắn và do cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, đưa ra lời cảnh cáo mà Reuters nói là ‘làm lạnh người’.
Sau một cuối tuần xảy ra nhiều vụ đụng độ trên khắp đặc khu nằm dưới quyền cai trị của Bắc Kinh, người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát, đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong hơn 5 tháng bất ổn khởi đầu với những đòi hỏi dân chủ, dẫn tới bạo lực.
Phát biểu trên truyền hình, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố: “Bạo lực đã vượt quá giới hạn của những kêu gọi dân chủ, và những người biểu tình giờ đã trở thành những “kẻ thù của nhân dân”.
Bà nói tiếp: “Nếu có bất kỳ ai vẫn nghĩ rằng bằng cách leo thang bạo lực, chính quyền Hồng Kông sẽ nhượng bộ dưới áp lực để gọi là thỏa mãn các yêu sách chính trị, tôi xin tuyên bố rõ ràng ngay ở đây: điều đó sẽ không xảy ra”.
Trong bài phát biểu này, bà Lam thừa nhận có hơn 60 người bị thương trong ngày thứ Hai 11/11.
Cảnh sát xịt hơi cay vào những con đường chật hẹp tại khu trung tâm thương mại, nơi một số người biểu tình, ẩn mình sau những ô dù, chặn giao thông trên các con đường trong khi các nhân viên văn phòng chen chân trên vỉa hè, hô những khảu hiệu đả đảo chính quyền.
Một số người qua đường chạy vào trung tâm thương mại Landmark, một trong những trung tâm thương mại lâu đời và sang trọng nhất, để tránh hơi cay từng chập đổ xuống đầu họ.
Bản tin của Reuters lưu ý rằng dù hầu như ngày nào cũng có biểu tình ở Hồng Kông, nhưng hiếm khi cảnh sát xịt hơi cay trong giờ làm việc ở khu trung tâm, nơi đặt trụ sở các ngân hàng và các cửa hàng của các thương hiệu hàng đầu.
Trung Quốc có một lực lượng gồm 12.000 quân đồn trú ở Hồng Kông, phần lớn các binh sĩ Trung Quốc vẫn ở trong doanh trại trong mấy tháng bất ổn vừa qua, tuy nhiên đơn vị này đã tuyên bố sẽ dẹp tan mọi nỗ lực đòi độc lập, một yêu sách của một thiểu số rất nhỏ người biểu tình.
Tổng biên tập của Hoàn cầu Thời báo (Global Times), tờ báo do Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát, nói cảnh sát Hồng Kông không có gì phải sợ hãi.
Ông Hồ nói : “Các bạn có sự ủng hộ, không những của người dân Hồng Kông và Trung Quốc, mà còn được sự hậu thuẫn của các binh sĩ và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”, ông nói: “Họ sẽ tiến vào Hong Kong để hỗ trợ các bạn bất cứ lúc nào.”
Cảnh sát đã dùng đạn thật bắn một người biểu tình ở cự ly gần tại Sai Wan Ho ở phía đông đảo Hồng Kông. Nạn nhân 21 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch.
Người đàn ông ngã gục xuống đất sau ba phát súng tại địa điểm chỉ vài mét cách nơi tưởng niệm một sinh viên đã chết vì ngã trong bãi đậu xe vào tuần trước.
Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Hong Kong ra thông báo nói:
“Loạt đạn thật do cảnh sát bắn là bằng chứng rõ rệt về hành vi sử dụng vũ lực một cách vô trách nhiệm. Một cảnh sát viên khác được trông thấy lái xe máy với tốc độ thật cao lao vào một nhóm người biểu tình cũng đi xe máy. Đây không phải là các biện pháp trị an – mà đây là những nhân viên cảnh sát mất kiểm soát và rắp tâm muốn trả thù”.
Cảnh sát Hong Kong cho biết cảnh sát viên liên hệ trong vụ này đã bị đình chỉ công tác.
Trong một hình ảnh bạo lực khác được ghi qua video trực tuyến, một người đàn ông đổ xăng vào người khác và phóng hỏa nạn nhân bên ngoài Ma On Shan Plaza. Nạn nhân sau cùng đã xé áo và dập ngọn lửa. Cảnh sát cho biết người đàn ông này cũng đang trong tình trạng nguy kịch.
https://www.voatiengviet.com/a/truong-dac-khu-hongkong-goi-nguoi-bieu-tinh-la-ke-thu-nhan-dan/5161194.html

Hồng Kông tê liệt,

một người biểu tình nguy kịch vì trúng đạn thật

Thụy My
Một cảnh sát Hồng Kông sáng nay 11/11/2019 đã bắn ba phát đạn vào các thanh niên biểu tình đang tìm cách phong tỏa một ngã tư ở Tây Loan Hà (Sai Wan Ho), làm hai người bị thương trong đó một người nguy kịch. Cảnh tượng này được phát truyền trên Facebook, gây thêm phẫn nộ trong bối cảnh đang có lời kêu gọi tổng đình công.
Căng thẳng tăng cao từ hôm thứ Sáu, hàng ngày khoảng mấy chục ngàn người tập hợp để tưởng niệm một sinh viên 22 tuổi tử vong một cách đáng ngờ. Những người phản kháng kêu gọi tổng đình công hôm nay, và từ sáng sớm nhiều khu vực bị tê liệt, nhiều trạm métro bị người biểu tình phong tỏa. Vụ nổ súng ở Tây Loan Hà đã khiến nhiều nhân viên khu Trung Hoàn trong giờ nghỉ trưa đã xuống đường hô khẩu hiệu chống những « kẻ sát nhân », « mafia ». Cảnh sát bắn hơi cay ở nhiều nơi, vào tận một nhà thờ và ba trường đại học để bắt người
Từ Hồng Kông, thông tín viên Simon Leplatre cho biết thêm chi tiết :
« Đối đầu rất căng thẳng giữa cư dân, một số người biểu tình và cảnh sát sáng nay tại Tây Loan Hà (Sai Wan Ho), ở phía đông đảo Hồng Kông. Một tiếng rưỡi đồng hồ trước đó, một cảnh sát muốn chấm dứt tình trạng lưu thông bị cản trở, đã bắn ba phát đạn vào hai thanh niên biểu tình. Một người bị trúng đạn vào đùi, người kia bị thương ở vùng bụng, gan và thận bị tổn thương nặng.
Một trong những video ghi lại cảnh này cho thấy một thanh niên mặc đồ màu đen khi đang cố gắng ngăn cảnh sát bắt bạn mình, đã bị bắn gục tại chỗ. Anh không hề mang vũ khí.
Căng thẳng tăng lên vào cuối tuần qua, sau cái chết của một thanh niên hôm thứ Sáu, bị thương bên lề một cuộc đụng độ với cảnh sát cách đó vài ngày. Đối với nhiều người Hồng Kông, cảnh sát đã lạm dụng vũ lực. Bà Leung, khoảng 40 tuổi, đã ra ủng hộ người biểu tình.
Bà nói : Tôi rất phẫn nộ, họ đâu cần phải dùng đến đạn thật để bắn vào những người trẻ này, vào một người biểu tình tay không ! Chúng tôi có cảm giác là bây giờ cảnh sát duy trì trật tự bằng cách bắn đạn thật, bây giờ họ đe dọa người dân với những khẩu súng ở khắp nơi. Đối với chúng tôi, tình hình này giống như vụ thảm sát ngày 4 tháng Sáu nhưng diễn ra một cách từ từ.
Ngày 4 tháng Sáu, đó là ngày diễn ra vụ thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989. Một sự so sánh rất mạnh, nhưng nó chứng tỏ cảm giác của nhiều người Hồng Kông, đang lo ngại đặc khu tự trị của họ mỗi ngày lại giống một thành phố ở Hoa lục hơn ».
Cũng trong hôm nay tại Mã Ôn Sơn (Ma On Shan), cách khu tài chính Trung Hoàn khoảng 20 km, một người đàn ông đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bị tưới một chất lỏng dễ cháy, biến thành ngọn đuốc sống, sau khi tranh cãi với những người mặc áo đen được cho là người biểu tình đòi dân chủ.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20191111-hong-kong-te-liet-mot-nguoi-bieu-tinh-nguy-kich-vi-trung-dan-that

Bắc Kinh xây 11 đập ở thượng nguồn sông Mê Kông,

bắt các nước hạ nguồn phải phụ thuộc

Chuyên gia địa lý Brahma Chellaney, trong một bài viết trên Nikkei, cho rằng Trung Quốc đang “vũ khí hóa nguồn nước” bằng việc sử dụng các con đập ở thượng nguồn các dòng sông làm công cụ thao túng, buộc các quốc gia phía hạ nguồn phải phụ thuộc vào mình.
Theo ông Chellaney, Châu Á được xem là lục địa khô hạn nhất trên thế giới nhưng vẫn đang là trung tâm xây dựng các đập thủy điện, với số lượng xấp xỉ 25 ngàn còn đập lớn nhỏ đã và đang xuất hiện, chiếm khoảng một nửa số đập thủy điện hiện có trên thế giới. Các đập thủy điện ở đây đang tạo nên một chướng ngại trong quan hệ ngoại giao giữa các nước trong khu vực, đặc biệt là giữa những quốc gia chia sẻ dòng nước sông Mê Kông.
Ông Chellaney đánh giá, các con đập được tập trung xây dựng hàng loạt cho thấy các nước ở thượng nguồn tiếp tục ưu tiên cho việc này, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc nguồn nước thượng lưu các con sông có đập thủy điện bị tăng cường khai thác, làm phát sinh mâu thuẫn với lợi ích của các quốc gia phía hạ lưu.
Theo tác giả của cuốn sách “Nước: cuộc chiến mới ở châu Á”, yêu cầu cải thiện mối quan hệ chính trị liên quan tới nguồn nước cần được thể chế hóa bằng sự hợp tác, minh bạch trong các dự án, kế hoạch chia sẻ nguồn nước và các cơ chế giải quyết xung đột. Ông cho rằng, Châu Á chỉ có có thể xây dựng một hệ thống quản lý nước dựa trên quy tắc, có sự hài hòa, khi Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán. Nhưng ông lưu ý, tính tới thời điểm hiện tại, điều này có vẻ như khó thực hiện.
Mùa hè năm ngoái, mực nước trên sông Mê Kông, con sông dài 4.880 km, được xem là “mạch máu” của Đông Nam Á, đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 100 năm, mặc dù mùa mưa hàng năm trên khu vực dòng sông chảy qua kéo dài từ cuối tháng 5 cho đến cuối tháng 9.
Bất chấp hiện trạng này, Trung Quốc vẫn đang tăng cường chiếm hữu nguồn nước của sông Mê Kông bằng việc hoàn thành 11 đập thủy điện lớn phía đầu nguồn của dòng sông, và còn đang có kế hoạch xây dựng thêm các đập. Ông Chellaney nhìn nhận, rõ ràng, Trung Quốc đang gây thiệt hại cho các nước phía hạ lưu của dòng sông bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng.
Ông Chellaney đánh giá, Trung Quốc đang là trung tâm chi phối nguồn nước của Châu Á. Nhờ việc thôn tính Tây Tạng vào năm 1951 và có được khu tự trị Tân Cương trải dài, quốc gia nhiều tham vọng ở Đông Á là điểm khởi đầu của các dòng sông chảy qua 18 quốc gia.
Bằng cách xây dựng các con đập, rào chắn và các cấu trúc phân phối nước nằm ở các vùng biên giới, Trung Quốc đang tạo ra một cơ sở hạ tầng thượng nguồn rộng lớn, có khả năng vũ khí hóa nguồn nước, phục vụ cho các kế hoạch chính trị của mình, ông Chellaney bình luận.
Một đợt hạn hán nghiêm trọng hiện đang làm tê liệt các địa phương của một khu vực rộng lớn kéo dài từ Úc đến bán đảo Ấn Độ đang như một hồi chuông cánh báo những rủi ro gia tăng từ việc theo đuổi các kế hoạch xây dựng đập thủy điện sẽ làm nảy sinh tình trạng thiếu nước ngọt.
Các khu vực đông dân cư của châu Á đã phải đối mặt với nguy cơ cao rằng họ không đủ nước cho các nhu cầu tối thiểu. Cuộc đua xây dựng đập thủy điện, giữa các nước ở khu vực thượng và trung lưu của các con sông, đang gây ra căng thẳng và xung đột lớn hơn trong khu vực.
Ông Chellaney cho hay, ở phương Tây, hầu hết các kế hoạch xây dựng đập lớn đã bị hủy bỏ. Việc xây dựng các đập lớn cũng đang chậm lại ở các nền dân chủ chủ chốt của châu Á, như Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, do vấp phải sự phản đối.
Ngược lại, việc gia tăng xây dựng các đập thủy điện của Trung Quốc, theo ông Chellaney, đã khiến Châu Á tự nhiên trở thành khu vực trung tâm của các con đập. Bắc Kinh đã biến Trung Quốc thành “siêu tập đoàn” hàng đầu thế giới về xây dựng các con đập ở trong và ngoài nước. Để quảng cáo cho khả năng có thể xây dựng được những con đập cao nhất, lớn nhất, sâu nhất và dài nhất, Bắc Kinh đã tập trung cho việc hoàn thành đập Tam Hiệp, và gọi đó là kỳ công kiến trúc vĩ đại nhất trong lịch sử kể từ khi Trung Quốc xây dựng Vạn Lý Trường Thành.
Theo nhà phân tích địa chính trị của Nikkei, hiện tại, Chính quyền Trung Quốc đang thực hiện một chương trình thao túng nguồn nước tham vọng nhất trong lịch sử loài người.
Một con đập có công suất phát điện gấp đôi đập Tam Hiệp đang được Trung Quốc triển khai ở khu vực biên giới với Ấn Độ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang “hỗ trợ” các quốc gia khác có sông Mê Kông chảy qua như Myanmar và Lào xây dựng rất nhiều đập để bán điện trở lại cho họ.
Kể từ khi Trung Quốc dựng lên một loạt các con đập khổng lồ trên sông Mê Kông, hạn hán đã trở nên thường xuyên và diễn ra dữ dội hơn ở các nước vùng hạ lưu của dòng sông. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn phủ nhận các con đập của họ ở phía thượng nguồn Mê Kông là nguyên nhân gây ra tai họa cho các nước phía hạ nguồn.
Sở hữu một hệ thống “đập chắn” nước ở thượng nguồn, Trung Quốc đang đóng vai “người hùng”, kẻ thực hiện “sứ mệnh” cứu tinh các nước vùng hạ lưu sông Mê Kông, khi cam kết rằng sẽ xả nhiều nước hơn khi các nước này bị hạn hán. Lời hứa này của Bắc Kinh không khác gì đã khẳng định rằng, các nước vùng hạ lưu sông Mê Kông đã bị phụ thuộc vào chính quyền Trung Quốc, ông Chellaney nhìn nhận.
Theo vị chuyên gia địa lý gốc Ấn, những tai họa về nguồn nước đang diễn ra ngày càng tồi tệ trên khắp châu Á, khiến lục địa này phải đối mặt với một trong hai lựa chọn sống còn: Một là, theo con đường hiện tại để rồi phải chấp nhận một môi trường sống bị hủy hoại, và thậm chí phải lao vào một cuộc chiến giành giật nguồn nước. Hai là, tạo ra sự thay đổi bằng cách yêu cầu các bên ngồi vào bàn đàm phán, thống nhất một bộ quy tắc về việc sử dụng nguồn nước.
Theo ông Chellaney, con đường thứ hai không chỉ đòi hỏi phải có sự chia sẻ nguồn nước và lưu lượng dữ liệu thủy văn một cách miễn phí, mà còn phải yêu cầu các bên khai thác hiệu quả hơn nguồn nước, tăng sử dụng nước tái chế và khử muối, đồng bộ với các nỗ lực bảo tồn và duy trì nguồn nước.
Tuy vậy, ông Chellaney cho rằng, việc này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hợp tác của nhà nước Trung Quốc. Điều đáng buồn là, cho đến nay Bắc Kinh đã từ chối tham gia vào các thỏa thuận chia sẻ nguồn nước với bất kỳ nước láng giềng nào. Nếu nhà nước Trung Quốc không từ bỏ cách tiếp cận hiện tại, triển vọng cho một trật tự dựa trên quy tắc ở châu Á có thể sẽ không bao giờ thành hiện thực.
http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/31405-bac-kinh-xay-11-dap-o-thuong-nguon-song-me-kong-bat-cac-nuoc-ha-nguon-phai-phu-thuoc.html

Có phải chính quyền TQ muốn Hán hoá các dân tộc khác?

Sự kiện tại Tân Cương đã gây chấn động toàn thế giới thời gian gần đây. Chính quyền Trung Quốc giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, chia tách hàng ngàn trẻ em với cha mẹ, san phẳng hàng loạt nhà thờ và khu dân cư, xét nghiệm mẫu máu để sẵn sàng cho mổ cướp nội tạng. Tuy nhiên còn một hành động vô cùng thâm độc nữa, đó là chính quyền đã cử hơn 1 triệu người Hán tới sống cùng các gia đình người Duy Ngô Nhĩ.
Câu chuyện tại Tân Cương
Lấy lý do từ vụ bạo động Tân Cương năm 2009, chính quyền Trung Quốc đã tuyên truyền rằng người Duy Ngô Nhĩ có tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Darren Byler (ĐH Washington) đăng trên China File, từ năm 2014 – 2017 hơn 1 triệu người Hán đã được cử tới sống chung với các gia đình người Duy Ngô Nhĩ.
Công việc chính của những người Hán này là theo dõi xem các thành viên trong gia đình có “tư tưởng cực đoan” không? Họ được yêu cầu ghi lại bất kì dấu hiệu nào “bất thường” của các thành viên gia đình, như có đọc Kinh Koran không, có biết tiếng A Rập không, có từ chối rượu và thịt lợn không… Khi có đủ các chứng cớ nghi ngờ ai đó “có tư tưởng Hồi giáo cực đoan” thì người đó sẽ được báo cáo để đưa vào “giáo dục lại trong các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp”, mà thực chất là các trại cải tạo. Một việc mà người dân bắt buộc phải làm, là cùng người Hán đi chào cờ mỗi sáng, học tập “văn kiện đại hội đảng 19” và tư tưởng Tập Cận Bình vào các buổi tối.
Hầu hết công luận quốc tế đều nhìn nhận rằng chính quyền Trung Quốc đang cố gắng Hán hoá người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Nhưng Hán hóa, học tập văn hóa người Hán lại không phải là điều xấu, câu chuyện “tẩy não” mới là điều đáng sợ.
Văn hoá Trung Hoa truyền thống và người Trung Quốc ngày nay
Văn hoá Trung Hoa truyền thống chịu ảnh hưởng từ ba tôn giáo lớn là Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo. Trung Quốc trong lịch sử thường được gọi là “Lễ nghi chi bang”, tức là đất nước của lễ nghi.
Nho giáo giảng Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín, Phật giáo giảng tích đức hành Thiện, Đạo giáo giảng về thuận theo tự nhiên, tôn trọng tự nhiên và sinh mệnh. Ngày nay, người ta đều biết rằng Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan là những quốc gia giàu có nhưng vẫn giữ được giá trị văn hoá truyền thống. Thực ra, văn hoá của ba quốc gia đó căn bản đều bắt nguồn từ Trung Hoa, hình thành nên vùng văn hoá Đông Á huy hoàng bậc nhất thế giới.
Chính quyền Trung Quốc chiếm được quyền lực từ năm 1949. Họ đã thực hiện liên tục các cuộc vận động cải tạo tư tưởng, bắt đầu bằng đàn áp các nhóm người dẫn dắt tư tưởng truyền thống của xã hội, đến Đại cách mạng văn hoá phá huỷ văn hoá truyền thống trên toàn xã hội. Sau đó nhồi nhét tư tưởng vô thần, lấy đấu tranh làm triết lý cơ bản. Dân chúng Trung Quốc từ đó, nhìn nhận về mọi vấn đề theo một cách hoàn toàn khác biệt so với thế giới.
Hàng triệu người Hán được cử đến Tân Cương “công tác”, họ không thể hiểu rằng cần phải tôn trọng văn hoá, tín ngưỡng và cả cuộc sống riêng tư của hàng chục triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Họ muốn tẩy não người ta, nhưng họ không hiểu rằng chính họ mới là những kẻ đã bị tẩy não. Với sự sai lệch ngay từ lối nghĩ, kết hợp với thông tin giả dối một chiều từ chính quyền Trung Quốc, họ hầu như không có cơ hội để hiểu được những gì là văn hoá thực sự.
Điều đó lý giải tại sao các cảnh sát Trung Quốc, thậm chí cả bác sĩ tại đại lục ngày nay lại sẵn sàng đối xử tàn nhẫn với con người, thậm chí mổ sống hàng triệu người để lấy nội tạng. Họ hành động như ma quỷ, nhưng với một suy nghĩ mơ hồ rằng họ làm việc đó vì thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước và những nạn nhân trước mặt họ đáng bị đối xử như vậy.
Con đường nào cho người dân Trung Quốc?
Văn hoá của mỗi dân tộc phải trải qua hàng trăm, hàng ngàn năm mới có thể định hình. Nhìn chung, văn hoá truyền thống của tất cả các dân tộc trên thế giới đều xuất phát từ các tín ngưỡng. Phá huỷ đi văn hoá đối với một dân tộc mà nói chính là phá đi linh hồn của họ, đưa họ đến con đường huỷ diệt. Khi không có văn hoá đạo đức ước thúc, người ta sẽ hành động cảm tính, bị danh, lợi, tình và dục vọng thúc đẩy. Từ đó bất chấp hậu quả mà đi đến huỷ hoại bản thân, huỷ hoại thế giới. Nó lý giải tại sao ngày nay, người Trung Quốc sản xuất ra nhiều hàng giả, độc hại nhất thế giới, họ cũng là nhóm người gây mất cảm tình nhất khi tiếp xúc với thế giới.
Có một nhầm lẫn phổ biến rằng, chính quyền Trung Quốc muốn Hán hoá các dân tộc khác. Quả thực, văn hoá Trung Hoa truyền thống có một sức cảm hoá to lớn. Nhưng chính quyền Trung Quốc đã phá huỷ đi văn hoá truyền thống ấy, biến hàng tỉ người Hán tại đại lục trở thành vô tri và vô lương. Cho nên, hành động của chính quyền Trung Quốc tại Tân Cương hiện nay không phải là Hán hoá, mà là mở rộng sự vô tri, vô lương tới các dân tộc khác. Nói nặng hơn là họ muốn ma quỷ hoá các dân tộc khác, từ đó huỷ đi tương lai của họ.
Cuối bài viết của tiến sĩ Darren Byler có đoạn: “Tôi tin họ. Hầu hết trong số họ chỉ đơn giản là không hiểu được nỗi kinh hoàng mà họ đang tạo ra”. Tức là, mặc dù bị bắt buộc phải xa nhà hàng ngàn dặm, mang theo “sứ mệnh” cải biến sự lạc hậu và cực đoan của người Duy Ngô Nhĩ “đáng thương”, những người Hán này cũng ít nhiều có thiện chí. Nhưng họ không thể hiểu rằng chính họ mới là những người đáng thương.
Vậy con đường nào mới có thể giúp hơn một tỉ người Hán tại Trung Quốc trở lại thành một dân tộc có văn hoá? Chỉ có con đường tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng chân chính, đề cao đạo đức, thì người Hán mới chung sống hài hoà và giúp ích cho các dân tộc khác trên thế giới được.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/31401-co-phai-chinh-quyen-tq-muon-han-hoa-cac-dan-toc-khac.html

‘Đường lưỡi bò’ là lừa dối, xảo trá của TQ

Trung Quốc cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” vào các vật phẩm là một phần chiến tranh truyền thông và tâm lý, biến “tin giả” thành thật, nhà báo Philippines nói.
Trung Quốc cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò (đường chín đoạn, đường chữ U) vào các vật phẩm văn hóa như phim ảnh, sách, bản đồ có thể xem là một cuộc chiến tâm lý “vì họ muốn nhắc đi nhắc lại với người dân và thế giới rằng họ từ chối (phán quyết-PV) của Tòa Trọng tài và họ bám lấy câu chuyện viễn tưởng của riêng mình rằng tin giả của họ là thật” – Nhà báo Marites Vitug, Biên tập viên tờ Rappler, Philippines trả lời phóng viên bên lề Hội thảo khoa học quốc tế Biển Đông lần thứ 11: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực, tại Hà Nội.
- Chủ đề bà mang đến cuộc thảo luận lần này là gì, thưa bà?
Tôi tham gia phiên thảo luận sáng 6/11 về các mối đe dọa và cơ hội đối với Biển Đông. Tôi chia sẻ kinh nghiệm của Philippines trước những gì đang đe dọa hiện hữu trên Biển Đông, sự hiện diện leo thang của Trung Quốc, xuất phát sự thay đổi chính sách đối ngoại của Philippines.
Tổng thống Duterte dường như “mở cửa” với Trung Quốc. Đắc cử tổng thống 3 năm trước, ông Duterte thay đổi hoàn toàn chính sách đối ngoại. Ông Duterte nói chúng tôi cần Trung Quốc vì kinh tế… Nên dù Trung Quốc đang điều cả trăm tàu đến Biển Đông, xâm nhập vào cả vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi, ông ta cũng không thực sự phản đối.
Trong phần trình bày của mình, tôi chỉ ra rằng sự xoay trục sang Trung Quốc của ông Duterte là một mối đe dọa đối với Biển Đông.
- Bà có thể nói gì về chiến thắng của Philippines trước Tòa Trọng tài 2016?
Đó là một dấu mốc quan trọng có thể hỗ trợ Philippines, nên tất cả các lãnh đạo, có thể là sau ông Duterte, nên sử dụng chiến thắng này làm đòn bẩy trong việc đối phó với Trung Quốc và trong việc kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Trung Quốc.
Tôi viết một cuốn sách về chiến thắng này và muốn nhắc nhở người Philippines rằng chúng tôi phải sử dụng chiến thắng này để đứng lên chống lại hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
- Ngoài những hành động quân sự hóa trên Biển Đông, gần đây Trung Quốc cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” vào các vật phẩm văn hóa như sách, phim ảnh, bản đồ. Liệu đây có phải là một chiến lược toàn cầu của Trung Quốc để truyền bá thông tin sai lệch ra thế giới?
Đúng vậy. Thực tế, một trong những chuyên gia hàng đầu của Philippines về Biển Đông, ông Antonio Carpio (Phó Chánh án Tòa án Tối cao của Philippine, một trong những người đóng vai trò chính trong tư vấn chiến lược cho vụ kiện 2016 của Philippines-PV) thể hiện trong một số bài phát biểu rằng tuyên bố của Trung Quốc về “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” trên Biển Đông là thứ “tin giả” hạng nhất. Tôi có thể nói đó là chiến tranh truyền thông (media warfare), chiến tranh thông tin, tuyên truyền thông tin sai lệch.
Họ dạy điều đó cho những đứa trẻ Trung Quốc từ trường tiểu học đến đại học. Và họ muốn tiếp tục lặp lại điều này, không chỉ với người Trung Quốc mà còn với thế giới.
Ở Philippines, chúng tôi luôn tự nhắc bản thân rằng “đường chín đoạn” được Tòa Trọng tài 2016 tuyên bố là bất hợp pháp và vì vậy Trung Quốc không có căn cứ pháp lý nào, điều đó đã được chứng minh.
- Có thể xem đó là một cuộc chiến tâm lý không, thưa bà?
Chính xác. Vì họ muốn nhắc đi nhắc lại với người dân và với thế giới rằng họ từ chối (phán quyết-PV) của Tòa Trọng tài và họ bám lấy câu chuyện viễn tưởng của riêng mình rằng tin giả của họ là thật. Đó là một phần chiến tranh truyền thông, chiến tranh tâm lý của họ.
- Các sản phẩm được cài cắm đường lưỡi bò thường nhắm đến người trẻ, mức độ nguy hiểm của nó ra sao, thưa bà?
Ở Philippines có một tinh thần chống Trung Quốc rất mạnh… có lẽ đó cũng là một phần lý do tại sao Trung Quốc muốn lan truyền những thứ này cho người trẻ. Đối với người trẻ, đó sẽ là một cuộc chiến về tình cảm và lý trí của họ. Tuy nhiên các nhà hoạt động, học giả, nhà báo, nhà khoa học vẫn sẽ liên tục nhắc lại đường chín đoạn của Trung Quốc là bất hợp pháp, không dựa trên lịch sử.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/31397-duong-luoi-bo-la-lua-doi-xao-tra-cua-tq.html

Điều gì sẽ thay đổi TQ?

Hiện nay nhiều người nhìn nhận rằng, sức ép tổng lực từ Mỹ có thể làm chính quyền Trung Quốc phải cúi đầu và thay đổi. Hoặc phong trào dân chủ Hồng Kông sẽ lan sang đại lục, nhưng sự thực tại Trung Quốc không đơn giản như vậy.
 Liệu người dân Trung Quốc có thể làm gì?
Chính quyền Trung Quốc chiếm được quyền lực trên toàn đại lục từ năm 1949. Rất nhiều điều đã thay đổi, nhưng quan điểm về quyền lực tuyệt đối của họ là điều chưa bao giờ suy chuyển. Họ có thể sử dụng bất cứ giải pháp nào để đảm bảo duy trì quyền lực tuyệt đối.
Giải pháp quan trọng nhất của chính quyền Trung Quốc là kiểm soát tư tưởng của dân chúng. Bắt đầu bằng việc phá huỷ hệ tư tưởng truyền thống, biến dân chúng thành những người trống rỗng tư tưởng. Sau đó, việc nhồi nhét, định hướng tư tưởng của chính quyền trở nên rất dễ dàng.
Hầu hết người Trung Quốc ngày nay đều nghĩ rằng, việc nhà nước hiện tại cầm quyền là đương nhiên. Nếu có những quan điểm trái chiều, thì cuối cùng đều dừng lại ở tâm lý bất lực, sợ hãi hoặc thậm chí là củng cố thêm quyền lực cho chính quyền Trung Quốc.
Như đã đề cập tới trong bài “Khống chế người dân là vũ khí ‘mạnh nhất’ của chính quyền Trung Quốc trong tình thế gian nan”, dường như dân chúng Trung Quốc không thể làm được gì để thay đổi.
 Vậy điều gì mới có thể thay đổi Trung Quốc?
Lịch sử trong 70 năm qua của chính quyền Trung Quốc, là lịch sử của mâu thuẫn và đấu tranh phe phái. Nhưng Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình đều đủ mạnh trong suốt quá trình nắm quyền cho tới khi chết. Các đối thủ của Mao từ Hồ Phong đến Bành Đức Hoài, Lưu Thiếu Kỳ… đều dễ dàng bị loại. Khi Đặng Tiểu Bình “nhiếp chính”, ông ta đã không khó để hạ bệ chủ tịch nước kiêm tổng bí thư Triệu Tử Dương, ngay khi ông Triệu tỏ ra không ủng hộ đàn áp sinh viên tại Thiên An Môn.
Cuộc đấu đá nội bộ hiện nay trong chính quyền Trung Quốc có một số điều khác biệt với trước đây. Thứ nhất là tương quan lực lượng giữa hai phe cánh không quá chênh lệch. Một bên là phe cánh Giang Trạch Dân, vốn đã có bề dày sức mạnh gây dựng trong gần 30 năm qua. Một bên là lãnh đạo đương nhiệm Tập Cận Bình, cũng đã thiết lập được thực lực ghê gớm.
Thứ hai là các cá nhân hay phe nhóm trước đây chỉ chủ yếu sở hữu quyền lực chính trị, nhưng hiện nay quyền lực khổng lồ luôn đi cùng với tài sản khổng lồ. Cựu uỷ viên trường trực Bộ chính trị đảng cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang sau khi bị bắt, trang China.com đã thống kê tổng tài sản của ông ta lên tới 100 tỉ nhân dân tệ (16 tỉ USD). Còn gia tộc Giang Trạch Dân, theo tiết lộ của tỉ phú Quách Văn Quý hiện sở hữu khối tài sản lên tới một ngàn tỉ USD trải khắp trên thế giới.
Có thể nói, với hơn một triệu quan chức đã bị thanh trừng, trong đó có hàng trăm quan chức và doanh nhân hàng đầu Trung Quốc, ông Tập đã đưa cuộc chiến nội bộ đến bước cuối cùng. Nếu các nhân vật thân cận nhất của Giang Trạch Dân là La Cán và Tăng Khánh Hồng bị động tới, thì cuộc chiến có lẽ sẽ kết thúc. Nhưng với tiềm lực khổng lồ, phe Giang vẫn đang cố thủ đến cùng, cũng đang phản công trên nhiều mặt trận gây khó khăn cực lớn cho ông Tập Cận Bình.
Mục đích của cả giới chính trị và doanh nhân tại Trung Quốc hiện nay, không phải vì một lý tưởng gì đó mà đều vì lợi ích cá nhân. Trong thể chế chính trị hiện thời, chỉ khi giữ được quyền lực chính trị, họ mới giữ được lợi ích kinh tế, thậm chí là cả tính mạng. Khi đến đường cùng, thể chế dân chủ pháp quyền có thể sẽ là một lựa chọn, nhưng cũng chỉ là để giúp họ giữ được tài sản và tính mạng.
Để đi đến một kết cục nhất định, đất nước Trung Quốc không tránh khỏi một đại biến động. Một là phe cánh của Tập Cận Bình sẽ ra đòn quyết định, hạ đài những tay chân thân cận nhất của đối thủ như Tăng Khánh Hồng, La Cán, và kết thúc bằng “đại lão hổ” Giang Trạch Dân.
Hai là phe cánh Giang sẽ lật ngược thế cờ bằng một cuộc đảo chính, như đã từng dự định thực hiện để đưa Bạc Hy Lai lên thay Tập Cận Bình. Ba là hai bên sẽ đi đến thoả hiệp, hoặc là đưa một cá nhân khác trung dung lên, hoặc là chuyển sang chế độ dân chủ, dẫn tới bầu cử tự do.
Cả hai phe cánh một mặt đang tranh đấu đến bước cuối cùng, nhưng vấn đề là cả hai cũng quá lớn, cho nên dù bên nào bị đánh bại thì cũng sẽ tạo ra một biến động long trời lở đất tại Trung Quốc. Tức là, chính cuộc đấu đá phe cánh tại Trung Quốc hiện nay sẽ mang lại sự thay đổi.
Cơ hội cho dân chúng Trung Quốc
Có lẽ đối với dân chúng Trung Quốc, thì một đại biến động sẽ cho họ cơ hội. Đầu tiên là cơ hội để nhận rõ bản chất của giới chính trị, lực lượng đã đàn áp họ, khống chế họ, dẫn dắt họ và ru ngủ họ dưới gót giày quyền lực. Thứ hai là cơ hội để được tham gia vào quyết định cho tương lai của đất nước. Thứ ba, trong diễn biến dài hạn, khi họ có quyền tự do tư tưởng, thì hy vọng họ sẽ tìm lại được nền văn minh Đông Á huy hoàng. Khi đó, họ có thể xây dựng một đất nước phát triển hài hoà với thế giới, thay cho một chế độ tàn bạo, ích kỉ và xảo quyệt như hiện nay.

Ở một góc độ khác, không phải là giới “tinh hoa” tại Trung Quốc hiện nay sẽ mang lại sự thay đổi cho Trung Quốc, mà chính sự vận động “vật cực tất phản” có tính quy luật của lịch sử sẽ đưa đến sự đổi thay đó. Một lực lượng chính trị bạo ngược, không ngờ rằng bản thân nó đã tạo nên xung đột nội bộ, để rồi tự huỷ diệt trong chính mâu thuẫn nội tại này.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/31402-dieu-gi-se-thay-doi-tq.html

TQ muốn có thỏa thuận nhiều hơn Mỹ

Trump cho rằng Trung Quốc muốn có thỏa thuận thương mại nhiều hơn so với Mỹ vì họ đang đối mặt giai đoạn tồi tệ nhất 57 năm qua.
“Các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển rất tốt và nếu chúng ta ký thỏa thuận mà chúng ta muốn, đó phải là một thỏa thuận tuyệt vời, nếu không, tôi sẽ không ký”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/11 nói với phóng viên tại căn cứ quân sự Andrews trước khi lên máy bay tới Tuscaloosa, Alabama. “Tôi muốn có thỏa thuận nhưng đó phải là một thỏa thuận đúng đắn”.
“Trung Quốc rất muốn ký thỏa thuận”, Trump cho biết thêm. “Họ đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất 57 năm trở lại đây. Chuỗi cung ứng đã bị phá vỡ hoàn toàn, giống như một quả trứng. Họ muốn có thỏa thuận, có lẽ họ buộc phải ký thỏa thuận, tôi không biết nữa, tôi không quan tâm, tất cả phụ thuộc vào họ”.
Ông chủ Nhà Trắng lưu ý hiện có những thông tin không chính xác về việc Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc mà theo ông đã mang lại hàng chục tỷ USD cho Mỹ và sẽ “sớm trở thành hàng trăm tỷ USD”.
“Xuất hiện rất nhiều thông tin không chính xác nhưng các bạn sẽ thấy những gì tôi sẽ làm”, Trump nói. “Việc dỡ bỏ thuế quan là không đúng”.
Các quan chức từ cả hai nước hôm 7/11 cho hay Trung Quốc và Mỹ đều đã thống nhất rút lại các đòn thuế áp đặt lên hàng hóa của nhau trong “Giai đoạn Một” của thỏa thuận tiềm năng có thể giúp chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại, nhưng ý tưởng trên đã vấp phải sự phản đối từ nhiều khu vực trong chính quyền Trump.
Trump, trong các bình luận về giá cổ phiếu và đồng đôla hôm 8/11, cho hay ông không đồng ý với việc bãi bỏ thuế. “Tôi chưa thống nhất bất kỳ điều gì”, ông nói.
Thỏa thuận thương mại Giai đoạn Một giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang hoàn thiện và có thể hoàn tất trong tháng này. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết hôm 6/11 rằng việc ký kết giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể phải trì hoãn do hai bên vẫn đang thảo luận về địa điểm gặp.
Thỏa thuận Giai đoạn Một sẽ tập trung vào nông sản, tiền tệ và dịch vụ tài chính. Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc ban đầu có kế hoạch ký thỏa thuận bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16-17/11, nhưng sự kiện đã bị hủy do phong trào biểu tình quy mô lớn tại đây.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/31394-tq-muon-co-thoa-thuan-nhieu-hon-my.html

Tập Cận Bình thăm Hy Lạp, mắt xích quan trọng

 ”Con đường tơ lụa” tại châu Âu

Thụy My
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Athens từ tối qua 10/11/2019 trong khuôn khổ chuyến công du ba ngày, hôm nay gặp gỡ các nhà lãnh đạo Hy Lạp với mục tiêu tăng cường hợp tác song phương « trong tất cả mọi lãnh vực ».
Ông Tập Cận Bình hôm nay hội đàm với tổng thống Prokopis Pavlopoulos và thủ tướng Kyriakos Mitsotakis của Hy Lạp để ký các thỏa thuận hợp tác về giáo dục, hàng hải thương mại và năng lượng. Thủ tướng Mitsotakis vừa thăm Thượng Hải tuần trước cùng với đoàn doanh nhân 60 người, tuyên bố : « Chưa bao giờ tốt đẹp hơn bây giờ để mở ra một trang mới với Trung Quốc ». Theo bộ Ngoại Giao Trung Quốc, chuyến thăm này mang lại một « sức bật mới » cho quan hệ đôi bên và cho Sáng kiến Vành đai & Con đường (BRI) của Bắc Kinh.
Sau khi nhượng lại cho tập đoàn Trung Quốc Cosco hai bến tàu của hải cảng Pirée năm 2008, Athens nhanh chóng mở rộng hợp tác với Bắc Kinh. Trong 15 năm qua, các công ty Hy Lạp đã cho đóng hơn 1.000 chiếc tàu có trị giá trên 15 tỉ euro tại Trung Quốc.
Đến năm 2016, Cosco đã mua lại 67% cổ phần hải cảng Pirée và được sử dụng bến tàu còn lại của cảng này cho đến năm 2052. Tập đoàn Cosco hy vọng chuyển đổi cảng Pirée thành trung tâm chính chuyển hàng Trung Quốc sang đông nam châu Âu, làm cầu nối giữa châu Âu và châu Á.
Hy Lạp đã ký kết một chương trình đầu tư 906 tỉ euro trong khuôn khổ BRI, trở thành mắt xích quan trọng cho « Con đường tơ lụa mới » ở châu Âu. Athens hy vọng đón tiếp 500.000 du khách Trung Quốc trong hai năm tới, so với con số 200.000 của năm 2019. Trong năm nay, Hy Lạp đã cấp « visa vàng » cho 3.400 Trung Quốc, theo chương trình được đưa ra năm 2013 : công dân các nước ngoài châu Âu được cấp visa 5 năm có thể gia hạn, nếu đầu tư ít nhất 250.000 euro vào nhà ở.
Sau chuyến thăm Athens, Tập Cận Bình sẽ đến Brazil dự lễ bế mạc thượng đỉnh BRICS (Nam Phi, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga).
http://vi.rfi.fr/chau-a/20191111-tap-can-binh-tham-hy-lap-de-mo-rong-hop-tac-trong-moi-lanh-vuc

Campuchia: Lãnh đạo đối lập Kem Sokha

thôi bị quản thúc tại gia

Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Kem Sokha đã thôi bị quản thúc tại gia sau khi bị giam giữ hơn hai năm với tội danh phản quốc.
Tuy nhiên, các cáo buộc phản quốc không được dỡ bỏ, và ông vẫn bị cấm không được tham gia chính trị hoặc rời khỏi Campuchia.
Ông Sokha bị buộc tội âm mưu lật đổ Hun Sen, người nắm quyền lực trong hơn ba thập kỷ.
Sam Rainsy đến Malaysia, ‘đe dọa nổi dậy chống Hun Sen’
Bầu cử Campuchia: Dân chủ trong sợ hãi?
Vì sao tờ Cambodia Daily phải đóng cửa?
Đảng đối lập của ông đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, trao cho chính phủ toàn quyền kiểm soát quốc hội Campuchia.
Đối tác chính trị của ông Sokha, Sam Rainsy – người cũng phải đối mặt với các cáo buộc trên diện rộng ở Campuchia – nói rằng ông bị cấm trở về sau thời gian lưu vong tự áp đặt tại Paris hôm thứ Bảy.
Tại sao Kem Sokha bị giam cầm?
Trước đó là đối thủ chính trị, hai ông Sokha và ông Rainsy đã thành lập Đảng Cứu hộ Quốc gia Campuchia (CNRP) vào năm 2012.
Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013, họ chỉ thua Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền có bảy ghế (giành được 55/123 ghế).
Vào tháng 9 năm 2017, cảnh sát vũ trang đã đột kích vào nhà của ông Sokha và ông bị buộc tội âm mưu một cuộc cách mạng do Mỹ hậu thuẫn.
Điều này dựa trên một video cũ, nơi ông Sokha được nhìn thấy nói với khán giả ở Úc rằng ông đã nhận được lời khuyên chính trị từ Mỹ.
Chính phủ của Hun Sen sau đó đặt phe đối lập ra ngoài vòng pháp luật, chiếm toàn bộ 125 ghế trong cuộc bầu cử năm 2018.
Tại sao Kem Sokha được thả?
Một phán quyết của tòa án trích dẫn mối quan tâm về sức khỏe của ông Sokha.
Trong một bài đăng trên Facebook, nhà lãnh đạo phe đối lập viết: “Là một người vô tội đã bị bỏ tù hai năm, tôi tiếp tục yêu cầu các cáo buộc chống lại tôi bị hủy bỏ”.
Ông Rainsy, người đã sống lưu vong từ năm 2015, nói ông đã bị cấm đáp một chuyến bay từ Paris khi ông tìm cách trở lại Campuchia vào ngày 9 tháng 11.
Cuối cùng ông Rainsy đã đến Malaysia, nhưng không rõ liệu ông còn giữ kế hoạch trở lại Campuchia hay không.
Ông hoan nghênh quyết định ngưng quản thúc tại gia của đồng nghiệp, rằng đó là “một bước đi đúng hướng”, nhưng nói với BBC rằng điều đó không đủ.
“Để cho cử chỉ tích cực đầu tiên của Hun Sen – được cho là vì do gia tăng áp lực quốc nội và thế giới – có ý nghĩa, tội danh ‘phản quốc’ lố bịch đối với Kem Sokha phải được bãi bỏ, do đó loại bỏ mọi hạn chế đối với quyền tự do của ông ấy.”
“Quan trọng hơn, việc bỏ tội danh này sẽ mở đường cho sự phục hồi của Đảng Cứu nguy Quốc gia Campuchia, đã bị giải tán vào năm 2017 chính xác trên cơ sở cáo buộc ‘phản quốc’ vô căn cứ này.”
Hàng chục người ủng hộ phe đối lập ở Campuchia đã bị vây bắt trong những tuần gần đây trước dự trù là ông Rainsy sẽ trở lại, mà Hun Sen mô tả là để mưu toan một cuộc đảo chính.
Campuchia hiện đang chịu áp lực quốc tế, với Liên minh châu Âu đang xét việc thu hồi các điều khoản thương mại ưu đãi vì sự cai trị độc đoán của Hun Sen.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50373015

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.