Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bolivia: Cảnh sát nổi dậy chống tổng thống Morales – Theo RFI

Sunday, November 10, 2019 8:03:00 PM // ,

09-11-2019
media
Ảnh minh họa : Cảnh sát ở tổng hành dinh tại Tp Cochabamba, Bolivia. Ảnh 8/11/2019.®REUTERS/Danilo Balderrama
Tại Bolivia vào hôm qua, 08/11/2019, nhiều đơn vị cảnh sát đã có dấu hiệu nổi dậy chống lại tổng thống Evo Morales tại nhiều thành phố. Các sự cố nay xẩy ra trong bối cảnh phong trào biểu tình của phe đối lập tiếp diễn, đòi ông Morales phải từ chức sau cuộc bầu cử bị cho là gian lận ngày 20/10.
Tình hình nhìn chung chưa rõ ràng. Trong lúc bộ trưởng Nội Vụ khẳng định rằng cảnh sát không hề nổi dậy, và bộ trưởng Quốc Phòng tuyên bố trước mắt sẽ không điều quân đội đến những nơi có sự cố, tổng thống Morales thì lại lên tiếng tố cáo một cuộc đảo chính.
Thông tín viên RFI, Alice Campaignolle, tường thuật từ La Paz:
“Tình hình đã đảo lộn ở nhiều thành phố lớn tối qua. Tại Santa Cruz, Cochabamba, Tarija và Sucre, nhiều đơn vị cảnh sát đã nổi dậy, quyết định không tuân lệnh tổng thống Evo Morales. Cảnh sát đã giương cao cờ Bolivia và tuyên bố sẽ không trấn áp biểu tình.
Những sự cố ở những nơi đó là một thắng lợi đối với phe đối lập Bolivia, và ở La Paz, hàng ngàn người đã xuống đường và kêu gọi lực lượng an ninh đấu tranh cùng với họ.
Một người phát biểu: “Chúng tôi hy vọng là ở đây cảnh sát cũng sẽ nổi dậy như ở những nơi khác . Ở đây chúng tôi tin tưởng là những gì đang diễn ra là một bước tiến lớn cho cả đất nước Bolivia.”
Đối với người biểu tình, cần phải tranh thủ được lực lượng an ninh ở La Paz, nơi đặt trụ sở chính quyền, với lực lượng an ninh vẫn chưa thay đổi lập trường.
Thế nhưng, bầu không khí đã khác đi tối qua trên đường phố. Không còn những lời thóa mạ cảnh sát như từng nghe thấy mấy hôm trước nữa, mà là những khẩu hiệu hay lời kêu gọi lực lượng cảnh sát quay về với nhân dân.
Trước tình hình đó, tổng thống Bolivia Evo Morales đã họp với lãnh đạo cảnh sát và bộ trưởng Nội Vụ tại phủ tổng thống.
Đối với bộ trưởng Nội Vụ, cảnh sát chỉ bày tỏ nỗi bất bình, chứ không hề nổi loạn. Nhưng trên Twitter, thì tổng thống Morales tố cáo một cuộc đảo chính đang diễn ra.
Theo RFI

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.