Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Điểm Nóng Hồng Kông – Trần Nguyên Phước

Wednesday, October 16, 2019 5:38:00 PM // ,


Điểm Nóng Hồng Kông – Trần Nguyên Phước
16.10/2019
Phản kháng Hồng Kông đạt thắng lợi quan trọng áp dụng theo chiến lược  Nguyễn Ngọc Huy ?
1/ Ngày hôm qua đã đánh dấu một thắng lợi quan trọng cho Phong trào Dân chủ Hồng Kông.
Tại sao vậy ?
Bởi lẽ Hạ Viện Mỹ đã thông qua dự luật ‘Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông’ (“Hong Kong Human Rights and Democracy Act”)
Điểm rất đặc biệt trong thời kỳ tranh chấp kịch liệt trong chánh trường Mỹ là cả Đảng Cộng Hoà lẫn Đảng Dân Chủ đều ủng hộ dự luật này. Điều này đã khiến vô cùng tức giận và đe dọa & cảnh cáo rằng Trung Cộng sẽ có biện pháp trả đủa mạnh mẽ để chống lại dự luật này.
2/ Tại sao Trung Cộng lại sợ đạo luật này vậy ?
Bởi lẽ đạo luật này cho phép Mỹ can thiệp vào nội bộ của Hồng Kông một cách gián tiếp nhưng rất hiệu quả . Chẳng hạn đạo luật cho phép chánh phủ Mỹ chấm dứt tình trạng đặc biệt về thương mại (mà chính phủ Mỹ hiện nay đang cấp cho Hồng Kông) nếu nhân quyền & dân chủ bị vi phạm. Ngoài ra đạo luật này còn cho phép chánh phủ Mỹ trừng phạt những cá nhân liên hệ đến xâm phạm quy chế tự trị và đàn áp nhân quyền ở Hồng Kông.
Chỉ cần Thượng Viện Mỹ thông qua thì Phong trào Dân chủ Hồng Kông có thêm sự bảo đảm không sợ Trung Cộng mang xe tăng và bình lính vào đàn áp kiểu như Thiên An Môn . Quả thực đây là một thắng lợi có thể nói rất quan trọng cho Phong trào Dân chủ Hồng Kông, bởi vì chỉ có sức mạnh của Hoa Kỳ mới khiến cho Trung Cộng không dám làm ẩu.
3/ Thắng lợi này cho thấy Phong trào Dân chủ Hồng Kông tìm ra được một chiến lược mới để đối phó hữu hiệu với Trung Cộng . Đó chính là:
“Vận động quốc tế yểm trợ cho Hồng Kông được tự do”
Các cấp lãnh đạo của Phong Trào DCHK đã liên tiếp đến Đài Loan, Đức và Mỹ để vận động dân chúng và chánh quyền quốc gia này ủng hộ cuộc đấu tranh của họ.
Phong trào DCHK đặc biệt chú trọng đến Hoa Kỳ vì rõ chỉ Mỹ mới đủ sức ngăn chận được giấc mộng của Trung Cộng muốn làm bá chủ hoàn cầu. Họ đã tới Quốc Hội Mỹ để điều trần và vận động thúc đẩy dự luật này sớm thông qua. Quan trọng nhứt là hôm thứ hai vừa qua Phong Trào DCHK đã tổ chức được một cuộc biểu tình hợp pháp & ôn hoà quy tụ được 130.000 người tham dự với mục tiêu rõ ràng là bắn tiếng van nài Hạ Viện Mỹ xin bỏ phiếu thông qua dự luật vào hôm sau. Quả thực nhờ thế đã khiến gây cảm tình cho các dân biểu Mỹ nhanh chóng thông qua dự luật này.
4/ Nên nhớ rằng dự luật này đã có từ lâu mà giới tài phiệt Mỹ phản đối nên không thông qua được và vì vậy đã làm cuộc tranh đấu Hồng Kông bị thất bại thể thảm vào năm 2014 .
Kỳ này họ khôn ngoan hơn biết dồn sức làm chuyện vận động quốc tế . Họ biết rõ TT Trump ngang tàng nên không ngại ngùng đi biểu tình dương biểu ngữ lên tiếng năn nĩ xin TT Trump “giải phóng Hồng Kông“ giùm . Bởi vậy cả bên Hành pháp lẫn Lập pháp Mỹ đều chịu giúp đỡ thì Trung Cộng không còn dám hung hăng đe dọa mang xe tăng vào đàn áp
5/ Phong trào DCHK phát động chiến dịch “Vận động quốc tế yểm trợ cho Hồng Kông được tự do” làm VN chúng ta còn nhớ trước đây đúng 33 năm Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy cùng đoàn thể cũng đã có sáng kiến độc đáo là thành lập đã thành lập được Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ VN Tự Do vào năm 1986 quy tụ trên 200 nhân vật quốc tế mà đa số là dân biểu nghị sĩ
Cũng nhờ thế lực này mà Giáo sư Huy cùng đoàn thể đã làm được nhiều chuyện thành công bất ngờ . Trong đó đáng kể nhứt là nhờ đó danh tiếng của Gs Huy được biết đến nhiều và vì vậy được mời đi thuyết trình ở nhiều hội nghị quốc tế . Rất có thể nhờ vậy Gs Huy đã tiếp xúc với chánh phủ TT Reagan & Bush để đưa ra mưu kế “đánh” Liên Sô tan rã:
Cho nên  nghe tin Gs Huy qua đời , chánh phủ Mỹ qua TT Bush đã gửi thơ chia buồn và vinh danh là một nhân vật tận tụy phụng sự cho dân tộc Việt & dân tộc Mỹ với tấm gương sáng ngời cho thế hệ mai sau.
Biết đâu chiến lược vận động quốc tế của Gs Huy đã được ban tham mưu của Phong trào DCHK tìm ra được nên đã tiến hành tương tự và hôm qua đã gạt hái một thắng lợi rất quan trọng.
Hãy chờ xem chiến lược vận động quốc tế Nguyễn Ngọc Huy kỳ này sẽ vận hành hữu hiệu ra sao trong những ngày tháng sắp tới .
Trần Nguyên Phước 
16.10/2019
Phụ đính:

Hạ Viện Mỹ thông qua luật cổ vũ nhân quyền Hồng Kông, Bắc Kinh dọa trả đũa

media
Người biểu tình tại Hồng Kông hôm 20/09/2019, kêu gọi Quốc Hội Mỹ ra luật về nhân quyền và dân chủ đối với Hồng Kông. Anthony WALLACE / AFP
Dự thảo ‘‘Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông’’ (Hongkong Human rights and Democracy Act) đã được Hạ Viện Mỹ thông qua ngày 15/10/2019, dự kiến nhiều biện pháp trừng phạt Trung Quốc, nếu ‘‘các quyền tự do căn bản’’ của người dân Hồng Kông bị xâm phạm. Bắc Kinh ngay lập tức kêu gọi Washington ‘‘ngừng can thiệp vào công việc nội bộ’’ của Trung Quốc.
Theo AFP, “Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông” quy định hàng năm Quốc Hội Mỹ phải xem xét lại quy chế thương mại đặc biệt giữa Hoa Kỳ với Hồng Kông, quy chế này chỉ được duy trì nếu bộ Ngoại Giao Mỹ xác nhận là chính quyền Hồng Kông tôn trọng các quyền tự do dân sự của người dân. Văn bản cũng dự kiến trừng phạt tất cả các giới chức chính quyền ‘‘hủy hoại’’ ‘‘các quyền tự do căn bản’’ của người Hồng Kông.
Dân biểu đảng Cộng Hòa Chris Smith, người đầu tiên đề xuất dự luật này, tuyên bố : ‘‘Chúng tôi kêu gọi chủ tịch Trung Quốc (Tập Cận Bình) và lãnh đạo hành pháp Hồng Kông Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), thực thi các cam kết của chính quyền’’, theo đó các quyền của người dân và nền tự trị của Hồng Kông phải được tôn trọng.
Dân biểu đảng Dân Chủ Ben Ray Lujan nhấn mạnh, với dự thảo luật vừa được thông qua, Hạ Viện Mỹ đã gửi ‘‘một thông điệp mạnh mẽ đến người dân Hồng Kông : Chúng tôi sát cánh với các vị trong cuộc chiến vì Dân chủ và Công lý’’.
Dự thảo ‘‘Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông’’ còn phải được Thượng Viện xem xét. Tuy nhiên, theo Reuters, việc Hạ Viện thông qua văn bản này với 100% số phiếu cho thấy lưỡng đảng Dân Chủ và Cộng Hòa khẳng định hậu thuẫn mạnh mẽ cuộc tranh đấu của người dân Hồng Kông, kéo dài từ hơn bốn tháng nay.
Cùng với đạo luật nói trên, ngày hôm qua, Hạ Viện cũng thông qua hai văn bản khác liên quan đến Hồng Kông. Thứ nhất là luật ‘‘Bảo vệ Hồng Kông’’ (Protect Hong Kong Act), cấm xuất khẩu vũ khí hoặc các phương tiện kiểm soát đám đông, mà cảnh sát Hồng Kông có thể dùng để chống người biểu tình. Văn bản thứ hai là một nghị quyết ‘‘không mang tính bắt buộc’’, thừa nhận quan hệ giữa Hồng Kông và Washington, lên án Bắc Kinh ‘‘can thiệp’’ vào công việc của Hồng Kông và ủng hộ quyền phản kháng của người dân đặc khu.
Hôm nay, 16/10, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối. Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) yêu cầu “Mỹ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc’’ và đe dọa là Bắc Kinh sẽ có ‘‘các biện pháp mạnh mẽ’’, nhưng không cho biết cụ thể / RFI /

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.