Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 19/09/2019

Thursday, September 19, 2019 5:18:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 19/09/2019

Chỉ trích chế độ trên mạng xã hội,

Facebooker thứ hai bị bỏ tù chỉ trong hai tuần

Tin từ Việt Nam, ngày 19/9/2019: Trong vòng 2 tuần, nhà cầm quyền CSVN đã kết án hai Facebooker với án tù dài hạn chỉ vì chỉ trích chế độ trên mạng xã hội.
Thông tấn xã Việt Nam đưa tin ngày 17/9, Toà án cộng sản tỉnh Bến Tre đã kết án ông Nguyễn Văn Công Em mức án tù 5 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Ông bị cho là đã sử dụng nhiều tài khoản Facebook như “Vệ Quốc Đoàn,” “Tấn Lê,” “Tân Nguyên,” và “Lê Thành Bạc” …để đăng tải 199  bài viết cùng 5 live streams và chia sẻ 72 bài viết trong thời gian từ 27/10/2017 đến 26/2/2019 với nội dung “xuyên tạc chế độ” và “tuyên truyền và kích động, kêu gọi, lôi kéo nhiều người tham gia biểu tình gây mất an ninh trật tự.”
Ông Em, sinh năm 1971 và trú tại Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, còn bị cho là kích động biểu tình chống nhà nước vào thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Bắc Hàn tại Hà Nội vào cuối tháng 2.
Trước đó, vào ngày 05/9, Toà án cộng sản tỉnh Ninh Bình đã kết án ông Lê Văn Sinh 5 năm tù giam về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Ông bị kết tội đã sử dụng 2 tài khoản Facebook mang tên “Sinh Lê” và “Sinh Levansinh (Sinhle)” để chia sẻ 16 bài có nội dung “nói xấu, bôi nhọ đảng và nhà nước, phản đối Luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu Kinh tế” và 16 bài tố cáo 14 viên chức của tỉnh và huyện Hoa Lư.
Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders-DTD), hai ông nằm trong số 8 người bị kết án tù với mức án từ 5 đến 8 năm vì những bài viết trực tuyến chỉ trích chế độ từ đầu năm đến nay, khi luật An ninh mạng có hiệu lực. Cũng theo DTD, hiện Việt Nam đang giam giữ 233 tù nhân lương tâm.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/chi-trich-che-do-tren-mang-xa-hoi-facebooker-thu-hai-bi-bo-tu-chi-trong-hai-tuan/

Kỷ luật 7 đảng viên công an

có con được nâng điểm thi THPT 2018

Đảng bộ Công an tỉnh Hòa Bình vừa ra quyết định ‘khiển trách’ 7 đảng viên có con được nâng điểm thi trái quy định trong kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018.
Báo trong nước loan tin ngày 19/9, trích thông báo 75-TB của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh ban hành trong cùng ngày. Cụ thể, 7 đảng viên công an tỉnh Hòa Bình bị kỷ luật gồm ông Nguyễn Văn Hải – Bí thư Đảng ủy Phòng Cảnh sát giao thông; Phạm Tuấn Linh – Phó Bí thư Đảng ủy Phòng cảnh sát chữa cháy và cứu hộ cứu nạn; Vũ Xuân Hùng – Đảng ủy viên, Đảng bộ Phòng Cảnh sát cơ động; Đặng Thị Kim Loan – Đảng ủy viên, Đảng bộ Phòng Cảnh sát giao thông; Đỗ Thị Thanh Hương – Chi ủy viên, chi bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ; Đinh Thị Hồng Niên – đảng viên chi bộ Phòng An ninh kinh tế; Nguyễn Thành Chung – đảng viên chi bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ.
Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý kỷ luật hành chính đối với 7 người nêu trên sau khi bị kỷ luật đảng.
Báo trong nước cho biết, trong kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh  Hòa Bình, cả 7 đảng viên công an đều khẳng định không tác động, can thiệp nâng điểm thi cho con ruột của mình, nhưng vẫn bị kỷ luật do đã vi phạm quy dịnh của Ban Chấp hành trung ương về trách nhiệm nêu gương cán bộ, đảng viên “Để vợ/chồng, con sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật”.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/7-party-members-at-fraud-of-high-school-final-exam-2018-disciplined-09192019084420.html

Ông Hồ Văn Năm bị tước tư cách Đại biểu Quốc hội

Quyết định cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm được công bố trong chương trình làm việc phiên họp thứ 37 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khi tiến hành xem xét, quyết định về công tác nhân sự.
Theo Ủy ban thường vụ Quốc hội, ông Hồ Văn Năm, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, bị cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội do đã bị thi hành kỷ luật về Đảng và có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe.
Ông Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội được giao phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho đến khi có Trưởng đoàn mới.
Trước đó, vào ngày 10/9/2019, Ban Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), vì đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vi phạm chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 7/7/2007 của Bộ Chính trị. Với cương vị Trưởng đoàn ĐBQH, ông Năm đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật.
Theo Ban Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, vi phạm của ông Hồ Văn Năm là nghiêm trọng. Ngoài việc bị kỷ luật, ông Năm còn bị cách chức ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai, cách chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đồng Nai…
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/head-of-dong-nai-na-deputies-ho-van-nam-deprived-of-the-status-of-member-of-na-09192019090418.html

Chất lượng bữa ăn và đình công:

Câu chuyện “tức nước, vỡ bờ”

Theo tin của Infonet.vn loan đi ngày 17/9, vào trưa cùng ngày, các công nhân của công ty dệt may Panko Tam Thăng (thuộc khu công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) phát hiện suất cơm trưa cho công nhân có sinh vật “lạ” nghi là dòi, do đó hàng nghìn công nhân đã đình công để phản đối.
Nhiều công nhân tại công ty Panko cho biết đây không phải là lần đầu tiên họ phát hiện suất ăn trưa cho công nhân kém chất lượng như vậy. Tuy nhiên, những lần trước, sau khi công nhân thông báo sự việc, lãnh đạo công ty đã xin lỗi và hứa sẽ không để tình trạng trên tiếp diễn. Do đó sự việc xảy ra vào trưa 17/9 đã khiến công nhân không thể bỏ qua, nên hàng nghìn người đã đồng loạt đình công để phản đối.
Doanh nghiệp không quan tâm
Xác nhận thực tế về tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo trong các suất ăn của nhà máy, một công nhân không muốn nêu tên ở miền Nam lên tiếng:
Vệ sinh an toàn thực phẩm thì nói chung cũng sạch sẽ nhưng về lượng dinh dưỡng thì không đầy đủ đâu tại vì công ty nào cũng có tính toán trong đó hết nên khẩu phần ăn bị chia nhỏ. Chủ yếu mình ăn cơm cho nhiều vô để no, chứ đồ ăn không có bao nhiêu. - Công nhân
“Vấn đề vệ sinh thì thỉnh thoảng trong canh có vài con sâu rau.”
Vẫn theo người công nhân này, do những món khác đã được chế biến nên nhìn vào không thể biết có còn tươi mới hay không, chẳng hạn như cá đã đem chiên lên rồi thì khó có thể biết được cá đó còn tươi hay đã hư rồi.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, một công nhân khác cũng cho biết thực trạng bữa ăn ở công ty:
“Vệ sinh an toàn thực phẩm thì nói chung cũng sạch sẽ nhưng về lượng dinh dưỡng thì không đầy đủ đâu tại vì công ty nào cũng có tính toán trong đó hết nên khẩu phần ăn bị chia nhỏ. Chủ yếu mình ăn cơm cho nhiều vô để no, chứ đồ ăn không có bao nhiêu, vì mỗi cái có định lượng. So với khẩu phần ăn trung bình ở nhà thì rất thấp. Ví dụ như thịt kho hột vịt thì chỉ được 1 cái hột vịt và một miếng thịt nhỏ, rau thì cho khoảng một gắp đũa, 1 chén canh nhưng nước nhiều hơn cái.”
Xác nhận thực trạng mà 2 công nhân vừa nêu, anh K., một quản lý công nhân ở một xí nghiệp nói rõ:
“Những nhà doanh nghiệp không biết họ có cắt xén hay không, thường những công ty họ hợp đồng những nhà nấu ăn ở ngoài hoặc công ty họ tự có các tổ chức cá nhân của họ làm đầu bếp. Chính xác thì bây giờ anh nghĩ bữa cơm của công nhân chắc chừng mười mấy ngàn nếu nhà thầu họ thầu. Cũng tùy công ty, công ty Nhật đỡ hơn, công ty Hàn Quốc đỡ hơn tí xíu, riêng công ty Đài Loan tùy theo chủ, họ qua đây đầu tư hoặc công ty Trung Quốc thì vấn đề này rất nan giải và khổ cho người công nhân. Anh đã từng chứng kiến và thấy rõ rồi.”
Giải thích rõ hơn vì sao chất lượng bữa ăn của công nhân không đạt tiêu chuẩn, anh Đoàn Huy Chương, một nhà hoạt động và tranh đấu cho quyền lợi cũng như công đoàn độc lập cho người lao động Việt Nam, lập luận:
“Nói đến vấn đề suất ăn của công nhân hiện nay thì như chúng ta biết giá cả thị trường hiện lên cao mà suất ăn của công nhân hiện dao dộng từ 12.000-15.000 thì không thể nào mua được thức ăn tốt cho công nhân được, bắt buộc những người nấu những căn tin đó do ham lời thì họ phải mua thực phẩm rẻ. Mà thực phẩm rẻ chúng ta biết đa phần là những thực phẩm kém chất lượng. Theo tôi biết thì những công nhân lại đi mua những thực phẩm cuối ngày, như vậy thì thức ăn không bảo đảm được sức khỏe. Đó là tình cảnh chung hiện nay công nhân đang gặp phải.”
Công nhân đòi quyền lợi
Trong thực tế, theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, 90% khẩu phần bữa ăn ca của người lao động bị thiếu so với nhu cầu tái tạo sức lao động. Chất lượng lương thực, thực phẩm và điều kiện chế biến chưa đảm bảo dẫn đến nhiều vụ ngộ độc tập thể trong công nhân; nhiều vụ đình công xảy ra do bữa ăn ca không đảm bảo.
Theo anh Đoàn Huy Chương, vấn đề về chất lượng bữa ăn công nhân đã có từ rất nhiều năm nay chứ không phải mới đây, nhưng nếu như người lao động Việt có công đoàn bảo vệ thì tình trạng này đã thuyên giảm:
“Cái bất cập ở đây là các công đoàn nhà nước chỉ độc quyền, không cho những tổ chức tư nhân hoặc công đoàn độc lập đứng ra bảo vệ quyền lợi mà họ độc quyền công đoàn. Thường thường như chúng ta biết là công đoàn Việt Nam bảo vệ cho công ty, không đứng về phía công nhân. Như chúng ta thấy mấy ngày qua công nhân đình công nhưng mà có công đoàn nào giải quyết đâu, họ trốn hết, còn chủ doanh nghiệp thì hứa hẹn sẽ cải thiện nhưng theo tôi thấy thì họ nói một lẽ cho qua chuyện với công nhân thôi.”
Thực tế này được một công nhân (dấu tên), xác nhận:“Công đoàn không hỗ trợ gì nhiều đâu. Lên tiếng thì lên tiếng, góp ý nhưng cho qua chuyện chứ không hỗ trợ gì thêm. Đa phần người ta cũng nản nhưng vì công việc, đồng tiền mà người ta làm thôi. Chứ nghỉ rồi nhảy qua công ty này, công ty khác thì cũng vậy.”
Vẫn theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, nguyên nhân chất lượng bữa ăn công nhân không đủ tiêu chuẩn được cho là do nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến chưa quan tâm, thiếu kiểm tra giám sát, và cắt xén quyền lợi của người lao động. Đặc biệt, chưa có quy định pháp luật và chế tài xử lý về vấn đề này khiến người lao động gặp khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi, các cơ quan chức năng không kiểm soát được chất lượng bữa ăn ca.
Chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Hà Huy Sơn để tìm hiểu rõ hơn về các điều luật hỗ trợ người lao động Việt. Trong trường hợp này, Luật sư Sơn nhận định:
“Đương nhiên pháp luật sẽ bảo vệ nếu trong hợp đồng lao động mà người chủ phải cung cấp bữa ăn trưa, bữa ăn ca cho người lao động. Tất nhiên bữa ăn ấy phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo đủ năng lượng dinh dưỡng để tái tạo sức lao động cho người lao động, nếu không đảm bảo thì họ (công nhân) có thể khởi kiện ra tòa.”
Tuy nhiên, vẫn theo Luật sư Hà Huy Sơn, về nguyên tắc thì luật có quy định như vậy, nhưng vẫn có khó khăn trong các vụ kiện này. Ông tiếp lời:
Khi đưa ra tòa chứng cứ như thế nào để đảm bảo bữa ăn đó có đủ năng lượng thì vẫn là một vấn đề mà thua thiệt hay yếu thế vẫn ở phía người lao động, xác suất thắng thường rất thấp. - LS. Hà Huy Sơn
“Khi đưa ra tòa chứng cứ như thế nào để đảm bảo bữa ăn đó có đủ năng lượng thì vẫn là một vấn đề mà thua thiệt hay yếu thế vẫn ở phía người lao động, xác suất thắng thường rất thấp.”
Bên cạnh đó, nếu khởi kiện không thành công, người công nhân còn phải đối mặt với nguy cơ mất việc như lời anh quản lý tên K.:
“Người công nhân, người lao động vô tình chụp rồi đăng lên mạng xã hội chỉ do 1, 2 cá nhân bức xúc thôi chứ nếu cả tập thể anh nghĩ không ai dám lên tiếng đâu em. Lên tiếng thì cá nhân những người đó bị công ty điểm mặt, tính toán, sắp xếp rồi cho nghỉ.”
Do đó, nhà hoạt động Đoàn Huy Chương cho rằng để cải thiện bữa ăn cho công nhân hiện nay, cần phải có sự giám sát từ bên ngoài hoặc sự giám sát từ những người công nhân. Anh đưa ra một giải pháp:
“Chẳng hạn như phải cho những người công nhân thành lập những tổ giám sát những suất ăn hoặc công việc thì mới có hiệu quả. Chứ còn cứ giao cho công đoàn nhà nước quản lý hay Cục vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà nước thì theo em biết họ chỉ vô nhận phong bì rồi về, họ chẳng giải quyết được gì. Tất cả thiệt hại công nhân lãnh đủ hết.”
Dân gian ta vẫn luôn có câu “có thực mới vực được đạo”, vậy mà với những người công nhân Việt hiện nay, dưới sức ép của công việc ngày càng cao, có lúc phải tăng ca đến 10-12 tiếng một ngày mà những bữa ăn lại bị cắt xén khẩu phần, không đủ dinh dưỡng, mất vệ sinh như trường hợp ở công ty Panko Tam Thăng, chưa kể một vài ngành nghề phải tiếp xúc với hóa chất độc hại, về lâu dài, người lao động phải phản ứng lại. Và, đình công là cách họ – những người công nhân đã từng làm được dự báo sẽ ngày càng tăng nếu doanh nghiệp ngó “lơ” chất lượng bữa ăn cho công nhân!
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/story-about-quality-of-meals-for-workers-n-strike-09182019123339.html

TQ đòi VN ‘ngay lập tức’

dừng hoạt động dầu khí ở Bãi Tư Chính

Trung Quốc nói Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính, nơi mà Trung Quốc gọi là Vạn An Than, và có tên tiếng Anh là Vanguard Bank.
Các hoạt động tại vị trí ở ngoài khơi Vũng Tàu này, Bắc Kinh tuyên bố hôm thứ Tư, 18/9/2019, là “vi phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông)”.
Trong cuộc họp báo định kỳ hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Việt Nam theo đó nói các tàu nghiên cứu Trung Quốc đã xâm phạm quyền tài phán của Hà Nội ở Biển Đông.
“Việt Nam đã đơn phương tiến hành các hoạt động khai thác dầu khí từ tháng Năm tới nay, và việc này vi phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích của Trung Quốc, đồng thời vi phạm các thỏa thuận song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam,” ông Cảnh Sảng nói trong đoạn băng do kênh truyền hình chính thức phát bằng tiếng Anh của nhà nước Trung Quốc, CGTN, đăng tải.
“Theo Điều 5 Tuyên bố về Ứng xử của Các Bên ở Nam Hải (DOC) và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, Việt Nam phải ngay lập tức chấm dứt các hoạt động đơn phương và phải khôi phục hòa bình trong khu vực.”
“Trung Quốc sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan thông qua các tham vấn hữu nghị với Việt Nam,” ông Cảnh Sảng nói thêm.
Căng thẳng ngày càng dâng qua ba lần Hải Dương 8 vào khu vực Bãi Tư Chính
Tuyên bố của ông Cảnh Sảng được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 12/9 nói Hà Nội cương quyết phản đối việc tàu nghiên cứu Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền lãnh thổ và quyền tài phán của Việt Nam ở vùng biển của Việt Nam, và có các hành động “vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm UNCLOS” qua việc “cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam”.
Đây không phải là lần đầu tiên hai bên khẩu chiến quanh Bãi Tư Chính, nhưng là lần đầu tiên hoạt động khai thác dầu khí được chính thức nêu đích danh.
Hà Nội nói nhóm tàu Trung Quốc đã có đợt xâm phạm vùng biển của và Vùng Đặc quyền Kinh tế lần thứ ba, kể từ ngày 7/9.
Trước đó, Hà Nội đã “nhiều lần giao thiệp” với Bắc Kinh, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói, nhưng nội dung chỉ nhắm tới việc “yêu cầu rút tàu và không có hành vi đe dọa an ninh, hòa bình ở khu vực”.
Hoa Kỳ thì không ngần ngại cáo buộc các hoạt động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính là “leo thang nhằm hăm dọa các bên khác có tuyên bố quyền khai thác các nguồn tài nguyên ở Biển Đông”.
Lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu Hải Dương 8 vào EEZ của Việt Nam là hôm 3/7 và ở lại vài tuần.
Sau khi tạm rút ít hôm để tiếp vận và tiếp liệu, nhóm tàu khảo sát của Trung Quốc lại kéo vào khu vực gần Bãi Tư Chính hôm 13/8.
Sự kiện này khiến Hoa Kỳ hôm 22/8 lên tiếng “mạnh mẽ phản đối” việc Bắc Kinh làm điều mà Mỹ gọi là “can thiệp vào các hoạt động dầu khí ở vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền”.
Về mặt địa lý, Bãi Tư Chính có vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 160 hải lý và cách bờ biển Đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 600 hải lý.
Đây là nơi Việt Nam đã có các hoạt động hợp tác khai thác dầu khí với các đối tác nước ngoài từ nhiều năm nay.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49756710

Dự án Cát Linh-Hà Đông:

Tổng thầu Trung Quốc sẽ “phá vỡ” cam kết mới?

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các dự án giao thông vận tải hôm 12/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần phân công trách nhiệm rõ ràng hơn, giao công việc có thời hạn rõ hơn, tìm ra nguyên nhân chậm trễ dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông để khắc phục. Đồng thời, Bộ trưởng GTVT phải chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/9/2019 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông, tuyệt đối không để tình trạng chậm trễ kéo dài, gây mất lòng tin trong dân.
Tăng áp lực lên nhà thầu TQ
Đến ngày 17/9, trong văn bản Bộ GTVT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về thời gian tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động, Bộ cho biết đã yêu cầu tổng thầu cam kết mốc thời gian cụ thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, làm cơ sở để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với các bên liên quan như Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước… để nghiệm thu, bàn giao dự án.
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông là một dự án được kỳ vọng thế nhưng sau 11 năm được phê duyệt, 8 năm thi công và sau 10 lần lùi tiến độ, đến giờ dự án vẫn ì ạch. Với nhiều lần “thất hứa” về thời gian vận hành như vậy, liệu biện pháp “cứng rắn” lần này của Bộ GTVT đối với tổng thầu Trung Quốc có buộc được họ thực hiện hay không?
Trao đổi với RFA hôm 18/9/2019 từ Sài Gòn liên quan vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam, đưa ra nhận định:
“Về cam kết đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tôi thấy đó là một cách để Trung Quốc làm ăn thôi, còn phía Việt Nam thì vốn không có, không căn cứ vào thực lực của mình nên mới phụ thuộc tổng thầu Trung Quốc. Cam kết này tôi thấy chỉ giúp trấn an dư luận thôi, chứ biện pháp ép buộc Trung Quốc đúng tiến độ đưa vào vận hành, thì phải có cơ sở, phải căn cứ vào hợp đồng, mà hợp đồng điều khoản không rõ ràng thì lấy gì mà ép họ được.”
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, khi ký hợp đồng phải minh bạch, chặt chẽ, và quan trọng người duyệt hợp đồng phải bàn đến nơi đến chốn. Chẳng hạn theo ông, nếu không quy định xử phạt thì tổng thầu Trung Quốc có quyền từ chối, cứ đổ qua đổ lại thì cuối cùng công việc sẽ bị trì trệ. Ông nói tiếp:
“Trừ khi có bên thứ ba đổ vốn vào giúp việc này, và dĩ nhiên họ sẽ kèm điều kiện. Cho nên tôi thấy, mấu chốt là các đơn vị làm ăn kinh tế, nếu thấy tổn hại thì phải cố gắng sửa. Có điều, tổng thầu Cát Linh – Hà Đông không nỗ lực và làm chậm tiến độ, nhưng không tổn hại đến họ mà thậm chí còn có lợi cho họ. Vấn đề mốc thời gian là do phía Việt Nam không có giám sát, nên bây giờ kêu tổng thầu cam kết mốc thời gian thì theo tôi chỉ là cách nói thôi, chứ thực hiện rất là khó.”
Liệu Chính phủ Việt Nam có nên thực hiện bài toán đánh đổi – nghĩa là bỏ thêm vốn của bên thứ ba nếu cần, nhằm giúp dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông sớm hoàn thành – lấy lại lòng tin của người dân? Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện Trưởng Viện Quản Lý Kinh Tế Trung Ương, khi trả lời RFA từ Hà Nội hôm 18/9 không ủng hộ phương án này:
“Cá nhân tôi không ủng hộ phương án như vậy (bên thứ ba đổ thêm vốn có điều kiện – pv), bởi vì đây là hợp đồng giữa phía chủ đầu tư là phía Việt Nam và phía Trung Quốc, hai bên cần có giải pháp để giải quyết với nhau, chứ không nên đề xuất thêm bên thứ ba trong khi việc thực hiện và hợp đồng đang có nhiều vấy đề, giờ thêm bên thứ ba vào nữa thì tôi e rằng lại càng rắc rối hơn.”
Khi trả lời RFA từ Hà Nội hôm 18/9/2019, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh thuộc Học viện tài chính Việt Nam, cũng không đồng tình có bên thứ ba đầu tư thêm vốn vào. Vì theo ông, dự án Cát Linh – Hà Đông về cơ bản đã hoàn thành, không cần thêm nhiều vốn, vấn đề còn lại thuộc phạm trù khác:
“Không… không nên có bên thứ ba đầu tư thêm vào. Dự án Cát Linh – Hà Đông về cơ bản đã hoàn thành rồi, chỉ còn 1% thôi, nhưng rất quan trọng là quy trình về an toàn chạy tàu. Vì thế nếu cho bên thứ ba đổ vốn vào thì có cần đâu? Thứ hai, về quy trình an toàn chạy tàu thì rất nghiêm trọng, vì không có cái đó thì ai dám chạy. Cho nên phía Việt Nam phải cùng Đại sứ quán Trung Quốc có thống nhất với nhau để từ đó có an toàn chạy tàu, để thông tuyến. Vì từ trước đến nay đã chạy thử có tải và không tải rồi, vấn đề cần là quy trình, để đảm bảo nếu thực hiện đúng quy trình đó thì an toàn.”
Tuy nhiên Tiến sĩ Lê Đăng Doanh lại cho rằng, chưa cần sự can thiệp giữa hai chính phủ, mà trước mắt phải có sự nỗ lực trên cơ sở hợp đồng giữa hai bên. Đặc biệt, phải có sự cam kết phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và nhiệm vụ mà hai bên đã ký. Ông nhắc lại, dự án này đã đội vốn lên rất nhiều và kéo dài quá lâu, trở thành điều tai tiếng trong công luận của Việt Nam, do đó, vì lợi ích của hai bên, phía Việt Nam và phía Trung Quốc phải sớm kết thúc dự án này một cách có hiệu quả.
Kiện nếu tổng thầu tiếp tục thất hứa
Ban đầu, dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, dài khoảng 13km, dự kiến thực hiện từ năm 2008 và hoàn thành vào tháng 11/2013. Nhưng sau đó, dự án được lùi lại đến năm 2010 mới khởi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2014. Tuy vậy đến nay, sau khoảng 10 lần chậm tiến độ thực hiện, dự án này vẫn chưa thể đi vào vận hành.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 419 triệu USD, sau khi điều chỉnh phải tăng thêm 250 triệu USD. Nhưng vào năm 2011, đã đội vốn thành 552 triệu USD. Và đến năm 2019 đã thành 886 triệu USD.
Theo Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, nếu cuối cùng không giải quyết được thì phía Việt Nam phải tổ chức giám định, có ban giám định, có thể mời chuyên gia quốc tế tham gia để xác định tính an toàn, độ an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ông nói tiếp:
“Rõ ràng lập ban giám định sẽ phát sinh chi phí, và thậm chí có thể liên quan việc phía Việt Nam phải kiện Tổng thầu Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế. Để từ đó, đòi quy trình an toàn và đòi chi phí thẩm định an toàn. Nếu phía Việt Nam có thể thống nhất được với phía Trung Quốc thì vẫn tốt nhất. Nhưng nếu không thì phải kiện, chứ chẳng lẽ làm xong để không?”
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, nếu bây giờ mà khởi kiện tổng thầu Trung Quốc thì phải căn cứ theo hợp đồng, mà hợp đồng của phía Việt Nam và Trung Quốc bản chất là một hợp đồng thương mại,
trách nhiệm chính là do nhà thầu. Mặc dù hợp đồng không rõ ràng, tuy nhiên theo Luật sư Hậu, Việt Nam cứ nên khởi kiện:
“Tôi thấy mình cứ khởi kiện thôi, có thể là trọng tài hoặc tòa án, xử lý chuyện này từ một dự án được kỳ vọng mà sau 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công, mà 10 lần lùi tiến độ, đội vốn 40%, đến giờ vẫn chưa xong. Ngoài ra cần đặt vấn đề kỷ cương ở đâu, tại sao các cơ quan có thẩm quyền lại bất lực việc chây lì của nhà thầu Trung Quốc.”
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, pháp luật hiện hành có hai cách để giải quyết tranh chấp trong kinh doanh thương mại, nếu hòa giải và thương lượng không thành thì có tố tụng tòa án hoặc tố tụng trọng tài. Nếu Bộ GTVT tự tin vấn đề chậm trễ này là do nhà thầu thì tại sao không khởi kiện để bảo vệ quyền của mình.
Ông nói tiếp, trong hội nhập toàn cầu, chủ quyền chính của mỗi quốc gia thể hiện qua pháp luật của mỗi nước, mà luật không nghiêm thì sẽ tổn hại chủ quyền quốc gia của Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/cat-linh-ha-dong-project-will-chinese-contractor-break-new-rule-09182019135815.html

Liệu có phải do ‘dẫn độ’

mà tội phạm Trung Quốc tăng ở Việt Nam?

Ben Ngo
Một luật sư nhận định với RFA rằng với việc liên tiếp trao trả tội phạm người Trung Quốc phạm pháp tại Việt Nam thì Hà Nội “không chỉ tự đánh mất chủ quyền quốc gia về quyền tài phán mà còn vô tình biến Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm Trung Quốc”.
Tội phạm Trung Quốc tăng ‘đột biến’
Phát ngôn vừa nêu được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua tại Việt Nam diễn ra liên tiếp các vụ nghi phạm Trung Quốc tổ chức đường dây đánh bạc, sản xuất ma túy tại các tỉnh thành…
Gần đây nhất, ngày 17/9, Công an quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng bàn giao 34 người Trung Quốc có hành vi hoạt động tội phạm công nghệ cao, thao túng chứng khoán cho cơ quan chức năng để xử lý. Nhóm này gồm 34 người, xin visa vào Việt Nam với mục đích du lịch, sau đó cả nhóm thuê cả khách sạn Chula trên đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn để lưu trú.
Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng tối 14/9 tiến hành bắt khẩn cấp và tạm giam 5 người Trung Quốc và một người Việt Nam (phiên dịch) vì có hành vi lôi kéo các cô gái trẻ, trong đó có cô gái mới 15 tuổi, để quan hệ tình dục và quay clip sex bán trên mạng xã hội.
Ngày 27/7, công an Việt Nam đã bắt giữ hơn 380 công dân Trung Quốc điều hành một đường dây đánh bạc bất hợp pháp tại thành phố cảng Hải Phòng, với số tiền vi phạm lên đến 10.000 tỷ đồng.
Hồi tháng 4/2019, một nhóm 40 người Trung Quốc nghi dùng công nghệ cao để lừa đảo cũng bị bắt giữ tại Nha Trang. Sau đó, công an Đà Nẵng cũng phát hiện 35 người Trung Quốc có hành vi vi phạm sử dụng visa du lịch đến Đà Nẵng nhưng thực tế là thuê nhà và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet…
Báo Pháp Luật hôm 12/8 dẫn nguồn Bộ Công An cho biết, tính đến tháng 5/2019, hơn 1.400 phạm nhân là người nước ngoài thuộc 30 quốc tịch khác nhau đang chấp hành án hình sự tại Việt Nam. Đa số các phạm nhân bị kết án liên quan đến các tội phạm về ma túy và kinh tế. Số phạm nhân quốc tịch Trung Quốc (bao gồm Đài Loan, Hong Kong, Macao) chiếm khá nhiều…(?!)
‘Mảnh đất màu mỡ cho tội phạm Trung Quốc’
Hôm 17/9, Luật sư Phùng Thanh Sơn, giám đốc điều hành Công ty Luật Thế giới Luật pháp nói với RFA rằng đến thời điểm hiện nay bản thân ông  và nhiều đồng nghiệp vẫn chưa tìm được cái mà ông gọi là “hiệp định dẫn độ tội phạm giữa Việt Nam và Trung Quốc”.  Luật sư Sơn nói đã tìm nhiều nguồn, kể cả xem lại chương trình nghị sự trước đây của Quốc Hội cũng không thấy có nội dung thông qua hiệp định dẫn độ tội phạm giữa Việt Nam và Trung Quốc. Luật sư Phùng Thanh Sơn nói tiếp:
“Do đó, tôi không thể có câu trả lời rằng vụ án này [nhóm người Trung Quốc thuê các bé gái đóng phim sex] có phải dẫn độ về Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, vụ án thuê phụ nữ, trẻ em Việt Nam đóng phim người lớn này nó khác với vụ án đánh bạc online trước đây. Vụ án đánh bạc trước đây, theo Công an Việt Nam, thì nó chỉ liên quan đến người Trung Quốc. Còn vụ án này, các bị hại là người Việt Nam nên không thể nào trao trả về cho Trung Quốc như vụ án đánh bạc online trước đây.”
“Trong hình sự và hành chính thì không có xung đột pháp luật. Do đó, tổ chức cá nhân người nước ngoài vi phạm pháp luật hình sự, hành chính của Việt Nam thì dứt khoát Việt Nam phải xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam, đặc biệt là đối với những người phạm tội mang quốc tịch của những nước có chung đường biên giới với Việt Nam.”
“Ngay cả vụ án chỉ liên quan đến người Trung Quốc nhưng hành vi tội phạm được thực hiện tại Việt Nam thì Việt Nam phải xử lý. Việc Việt Nam trao trả người Trung Quốc phạm tội tại Việt Nam cho Trung Quốc không chỉ Việt Nam tự đánh mất chủ quyền quốc gia về quyền tài phán mà còn vô tình biến Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm Trung Quốc. Minh chứng là thời gian một vài tháng gần đây, nhiều vụ án do người Trung Quốc cầm đầu tại Việt Nam tăng đột biến.”
Theo tìm hiểu của RFA, Việt Nam và Trung Quốc hiện chưa công khai việc hai nước có ký kết Luật dẫn độ với nhau hay chưa. Hiện tại, công luận chỉ biết giữa hai nước có ký Hiệp định về tương trợ pháp lý về dân sự và hình sự.
Còn theo VOA Việt ngữ, Quốc hội Trung Quốc hôm 26/8 phê chuẩn hiệp ước gồm 22 điều khoản và theo Xinhua (Tân Hoa Xã), hiệp định này đã được hai nước bắt đầu bàn thảo từ năm 2013 và ký kết năm 2015.
Hôm 12/8, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nói với RFA: “Vấn đề tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự hình sự thì Việt Nam đã ký với nhiều nước như Hàn Quốc, Hungary, Bulgaria… trong đó có Trung Quốc, thì đã có rất lâu rồi, công dân nước này có thể hưởng bảo hộ pháp lý trên nước kia… Còn vấn đề dẫn độ là hợp tác tương trợ tư pháp giữa hai nước với nhau, có quyền yêu cầu bắt giữ hoặc chuyển giao người tội phạm. Việc dẫn độ được tiến hành giữa quốc gia yêu cầu và quốc gia được yêu cầu, toàn bộ quá trình thực hiện hoạt động pháp lý này được thực thi theo pháp luật nước sở tại và các điều ước quốc tế song phương về tương trợ tư pháp.”
‘Điều khó hiểu’
Tối 18/9, Luật sư Phạm Công Út, cựu thẩm phán Tòa án nhân dân quận 8 ở TP.HCM, trả lời RFA: “Trước đây từng có những tội phạm là công dân Trung Quốc liên quan đến việc thuê nhà tại TP.HCM rồi đặt máy trộm cước viễn thông, biến cuộc gọi quốc tế từ Trung Quốc vào Việt Nam thành cước nội mạng do nhiều nhóm tội phạm người Trung Quốc thực hiện. Vụ này gây thiệt hại đặc biệt cho ngành bưu điện của Việt Nam. Họ bị xử tù khá nghiêm khắc dù có sự can thiệp của Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM.”
“Nhưng vài năm gần đây rộ lên việc người Duy Ngô Nhĩ vượt biên giới sang Việt Nam. Sau đó phía Việt Nam giao trả những người này. Rồi thì các vụ thuê phụ nữ Việt Nam đóng phim sex, vụ lừa đảo qua mạng ATM, vụ sản xuất ma túy với lượng tiền chất ma túy rất lớn, đường dây buôn bán trẻ em, tổ chức đánh bạc, bắt cóc do công dân Trung Quốc thực hiện… cũng lại có chuyện Việt Nam chuyển giao những công dân Trung Quốc có hành vi vi phạm pháp luật hình sự cho phía Trung Quốc mà chưa hề có Hiệp định dẫn độ được hai nước ký kết. Việc này khiến dư luận dậy sóng.”
Luật sư Út bình luận thêm : “Điều khó hiểu là phía Bộ Công an Việt Nam chưa có thông cáo báo chí lý do chính thức việc chuyển giao hay dẫn độ tội phạm Trung Quốc là theo đạo luật nào.”
“Có thể có một thỏa thuận chưa chính thức nào đó để các “củi tươi hay củi khô” của Việt Nam đào thoát qua đường Trung Quốc cũng sẽ được trao trả về Việt Nam như cách Việt Nam đã dành cho phía Trung Quốc như nguyên tắc quốc tế “có qua, có lại” cũng không chừng.”
Nhìn lại các vụ việc liên quan đến nghi phạm Trung Quốc phạm pháp trên lãnh thổ Việt Nam thời gian qua, Luật sư Phùng Thanh Sơn đề xuất :
“Theo tôi, để ngăn chặn tội phạm từ các nước có chung đường biên giới nói chung và Trung Quốc nói riêng, Việt Nam chỉ nên chấp nhận dẫn độ đối với những người đã thực hiện hành vi tội phạm ở nước ngoài nhưng đang có mặt trên lãnh thổ Việt Nam. Đối với hành vi tội phạm được thực hiện tại Việt Nam thì Việt Nam phải xử lý.”
Luật sư Sơn cho rằng Việt Nam không nên tự ràng buộc bằng các điều ước quốc tế song phương với Trung Quốc để phải trao trả người Trung Quốc phạm tội tại Việt Nam về Trung Quốc. Nếu Trung Quốc muốn gây rối an ninh, an toàn xã hội của Việt Nam thì họ thả tội phạm của họ qua Việt Nam hoặc khuyến khích công dân của họ sang Việt Nam gây án. Nếu bị cơ quan chức trách của Việt Nam bắt thì họ sẽ yêu cầu dẫn độ về Trung Quốc rồi sau đó sẽ trả tự do. Việt Nam thì không thể nào biết được là Trung Quốc có xử lý hình sự và thi hành án những người được dẫn độ đó trên thực tế hay không.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/cn-cri-extra-09182019142243.html

Người Trung Quốc sở hữu đất

sát sân bay quân sự Nước Mặn, Đà Nẵng

Trong cùng một ngày 19/9, Chính quyền Đà Nẵng đã hai lần trả lời khác nhau cho thắc mắc của cử tri về việc có hay không người Trung Quốc đứng tên quyền sử dụng đất ở khu vực dự án đô thị dọc sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn), thành phố Đà Nẵng.
Theo VNExpress, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang của đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng, khi cử tri nêu nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến người Trung Quốc sở hữu đất đai, vi phạm pháp luật về dân sự, hình sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi Trường thành phố Đà Nẵng ông Tô Văn Hùng cho hay “Ở khu vực dự án đô thị dọc sân bay Nước Mặn, thuộc quận Ngũ Hành Sơn có 246 lô đất; qua rà soát thì có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên do trước đây mảnh đất được cấp giấy chứng nhận cho người Việt Nam, nhưng quá trình khai thác, sử dụng người Trung Quốc đã dùng hình thức mua cổ phần, hoặc góp vốn để sau đó nhận chuyển quyền sử dụng đất.”
Cũng theo ông Hùng thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, khi trao đổi với Tuổi Trẻ Online vào chiều cùng ngày, ông Tô Văn Hùng lại khẳng định “không có chuyện người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Đà Nẵng”. Ông lý giải vì theo Luật đất đai người nước ngoài không được phép đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Thông tin về tình trạng người Trung Quốc nhờ người Việt mua đất, đứng tên hộ ở khu vực sân bay Nước Mặn ven biển từng được người dân lo ngại và chất vấn lãnh đạo nhưng luôn nhận được câu trả lời, thành phố kiểm soát khu vực này và chưa thấy trường hợp nào ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh.
Chuyện người Trung Quốc mua đất, xây nhà, làm giả thẻ ATM, buôn bán ma túy, tổ chức đường dây đánh bạc trên mạng, lừa đảo…ngày càng bị phát hiện nhiều ở Việt Nam; tuy nhiên tin cho biết nhiều kẻ phạm tội lại được Việt Nam trả về Trung Quốc theo một thỏa thuận dẫn độ mà  các luật sư trong nước cho biết chưa thấy Hà Nội công khai cho người dân rõ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/danang-21-chinese-own-land-near-the-military-airport-09192019093342.html

Nhà ở trái phép cho công nhân Trung Quốc

bị phát hiện ở Hải Phòng

Sở Xây dựng Hải Phòng vừa phát hiện hàng chục ngôi nhà ở cho công nhân Trung Quốc đã được xây dựng trái phép trên đất quy hoạch trồng cây xanh tại khu công nghiệp An Dương, Thành phố Hải Phòng.
Truyền thông trong nước vào ngày 19/9 trích lời ông Cao Đức Thắng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng, cho biết cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ xử lý hành chính Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt vì đã xây dựng các công trình trái phép trên.
Ông Cao Đức Thắng cho biết dù Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng có thẩm quyền quản lý việc xây dựng trong khu công nghiệp An Dương, nhưng Sở xây Dựng Hải Phòng là đơn vị phát hiện ra sai phạm hôm 13/9.
Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Công ty Thâm Việt trong vòng 15 ngày phải tháo dỡ hàng chục ngôi nhà lắp ghép phục vụ lao động người Trung Quốc lưu trú và sinh hoạt tại lô đất CX5 vốn được quy hoạch trồng cây xanh.
Chủ tịch UBND Hải Phòng cũng yêu cầu Công ty Thâm Việt phải trồng cây xanh, xây tường bao khu công nghiệp, và chỉ đạo công an kiểm tra, không cho phép cán bộ, công nhân nhà thầu sinh sống trong khu công nghiệp.
Khu công nghiệp An Dương có diện tích 196 hecta được tái xây dựng vào tháng 12/2016 sau 8 năm bỏ hoang.
Chủ đầu tư của khu công nghiệp An Dương là Công ty TNHH Cổ phần Đầu tư Holdings Thâm Quyến.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hai-phong-building-houses-illegally-for-chinese-labors-09192019090344.html

Chơi với cái giả và trả giá thật

Sản xuất hàng giả tuồn sang Việt Nam với đầy tính năng độc hại; làm thẻ ATM giả và gắn camera theo dõi thông tin khách hàng để rút trộm tiền; đóng vai nhà đầu tư để lừa nhà đầu tư Việt và lừa nông dân Việt; mượn quan hệ chính phủ để đầu tư giả nhưng rút tiền thật của công khố Việt; sắm vai nhà giàu để sang ăn quỵt, bóc lột sức lao động người Việt và thậm chí; mượn danh nghĩa anh em “bốn tốt mười sáu vàng” để cướp nước… Mọi thứ đưa ra đều là giả, mọi thứ quan hệ và sản phẩm đều là giả nhưng người Việt trả giá là thật. Và gần đây, hai chuyện trong rất nhiều chuyện của tuần này đều đến mức báo động đỏ!
Chuyện thứ nhất, những người Trung Quốc đóng vai khách du lịch sang Việt Nam để theo dõi khách hàng, gắn camera theo dõi  và trộm mã số thẻ để rút hàng trăm triệu đồng của khách hàng Việt Nam. Chuyện tưởng đơn giản mà không đơn giản chút nào. Tưởng đơn giản bởi vì đó là chuyện trộm cắp, mà đã là trộm cắp thì đương nhiên mỗi băng nhóm có thủ đoạn và chiêu thức riêng, miễn sao đạt đến mục đích của chúng là khoắng được tiền của người khác.
Nhưng chuyện lại không đơn giản bởi vì đây là những tên trộm người Tàu, chúng dám sang một đất nước mà ở đó, chúng không rành về ngôn ngữ, chúng không thể nào đi lại một cách thoải mái hay rành mạch đường sá. Nhưng chúng vẫn trộm được, mà trộm cao cấp, trộm từ ngân hàng. Vì sao?
Vì rất lạ ở chỗ là không đâu như Việt Nam, ngành ngân hàng tự tạo chỗ đất sống cho phường đạo tặc Trung Quốc. Bởi không hiểu vì lý do gì, hầu hết các trụ ATM Việt Nam đều có ba thứ ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Tiếng Việt và tiếng Anh thì dễ hiểu bởi tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ, tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế và hầu hết các liên kết ngân hàng đều có liên quan đến tiếng Anh. Các thẻ ATM quốc tế của các ngân hàng phương Tây đều có thể rút tiền ở một số cột ATM tại Việt Nam. Nhưng, hà cớ gì phải có tiếng Trung Quốc? Bởi khi và chỉ khi liên kết ngân hàng Trung Quốc – Việt Nam đủ mạnh, đủ rộng, các thẻ tín dụng cấp tại Trung Quốc có thể rút tiền ở Việt Nam hoặc các ưu tiên cho người Trung Quốc tại Việt Nam được nâng lên tầm quốc gia thì các trụ ATM mới dùng đến tiếng Trung Quốc. Chứ nếu theo lẽ thường thì nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu đầu tư tại Việt Nam rất nhiều, rất cao, tại sao không có chuẩn tiếng Hàn, tiếng Nhật?!
Và gắn tiếng Trung vào các ATM chính là cái chìa khóa cho những kẻ trộm người Trung Quốc dễ dàng hoạt động. Mọi thứ, họ chỉ cần vào ATM chọn chữ Trung Quốc là có thể thao tác dễ dàng, nhanh nhẹn. Rõ ràng, ở đây, mọi thứ quan hệ Việt – Trung đều là hàng giả, người Trung Quốc, nước Trung Quốc chưa bao giờ chơi thật lòng với người Việt Nam, nước Việt Nam. Từ chuyện mua móng trâu, bò, mua rễ hồ tiêu, mua đỉa trâu, bảo nông dân trồng các giống theo yêu cầu của họ rồi bỏ ruộng, bỏ ruộng khoai lang, ngừng nhập thanh long… Có hàng ngàn thứ mà người Trung Quốc đã chơi đểu nông dân Việt. Ở tầm chính phủ, từ Bauxite Tây Nguyên cho đến Formosa, nhiệt điện Vĩnh Tân, đường sắt Cát linh – Hà Đông… Và hàng ngàn thứ khác như phần chìm của tảng băng trôi mà họ đã lừa Việt Nam. Nói cho cùng, mọi cuộc chơi, mọi cái bắt tay với người Trung Quốc, nhà nước Trung Quốc đều mang tới tai họa cho người Việt, nước Việt.
Và chuyện người Trung Quốc ngang nhiên làm thẻ giả để ăn cắp tiền trong tài khoản người Việt tại các trụ ATM giống như hệ quả tất yếu của việc chọn bạn mà chơi. Sự trả giá này cũng chưa hẳn là điển hình một khi tội phạm Trung Quốc đang xem Việt Nam là miền đất hứa của tương lai.
Gần đây, thêm vụ mới tại Đà Nẵng, một nhóm người Trung Quốc đã biến một cô gái dân tộc thiểu số Tây Nguyên thành tay chân của họ và tổ chức đường đây đóng phim khiêu dâm, phim sex. Vấn đề các báo đã nêu rõ, nhưng kinh hoàng nhất vẫn nằm ở hai chi tiết: ngày 13 tháng 9, một nạn nhân đã gửi đơn tố cáo đến công an Đà Nẵng thì công an Đà Nẵng mới vào cuộc; mức thù lao mà họ đã trả cho các cô gái là một kiểu bóc lột sức lao động kinh tởm.
Ở vấn đề thứ nhất, lực lượng an ninh Việt Nam có thể nói là dày đặc, thế mà giữa một thành phố được xem là có an ninh tốt nhất, đáng sống nhất lại có một nhóm tội phạm người nước ngoài vào thuê nhà, làm những việc động trời, phát tán trên mạng xã hội để ăn tiền mà công an vẫn không hề hay biết. Mãi cho đến khi nạn nhân viết đơn tố cáo thì công an mới tập trung lực lượng làm chuyên án. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu còn bao nhiêu ổ tội phạm tại thành phố đáng sống này chưa được phát giác và chưa bị tố cáo? Lực lượng an ninh chìm, nổi của Đà Nẵng đã làm gì với những ổ tội phạm? Và phương án quản lý, theo dõi người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia ở Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đang đặt ở cấp độ nào?!
Tại sao một nhóm tội phạm người Trung Quốc có thể tác oai tác quái, xây dựng cả hệ thống sản xuất ma túy tại Việt Nam trong nhiều năm mà công an địa phương không biết gì? Phải đợi đến công an Bộ vào phá án? Như vậy công an địa phương ăn lương nhà nước đã làm gì trong quá trình nhiều năm nay? Liệu có sự thông đồng, ăn chia giữa công an địa phương với các nhóm tội phạm hay không? Và, liệu công an địa phương có đang làm tay sai cho giặc, cho tội ác và đang trở thành lực lượng phản động số một của trung ương đảng, của dân tộc hay không?!
Ở vấn đề thứ hai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng tuyên bố Việt Nam có chỉ số hạnh phúc đứng thứ 5 thế giới. Vậy chỉ số hạnh phúc này dựa trên các tiêu chí nào mà người lao động Việt vẫn đang chịu cảnh bóc lột? Các công ty thì cho công nhân ăn cơm có dòi, cơm mất vệ sinh, không đảm bảo an toàn thực phẩm, một số công ty quỵt cả tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội của người lao động. Và mức lương của người olao động Việt Nam hiện nay mặc dù được tăng nhiều lần vẫn không đủ bù so với trượt giá đồng tiền, hay nói khác đi là vật giá leo thang. Nhưng để có được đồng lương èo ọp đó, cũng không phải dễ, chính vì vậy mà nạn thất nghiệp tràn lan, tội phạm bùng phát và nhiều thanh niên chấp nhận làm tay sai cho người nước ngoài với giá rẻ mạt. Trường hợp các cô gái chấp nhận đóng phim sex trong suốt 7 giờ đồng hồ để hưởng mức thù lao 1 triệu đồng (tương đương 43USD), mức giá còn thấp hơn cả giá bán dâm ngoài thị trường đen cho thấy họ đã bị bóc lột đến tận xương tủy và họ vừa bị bóc lột sức lao động lại vừa bị lợi dụng hình ảnh cho những kẻ đã mượn danh thuê họ ăn tiền trên các lượt phát ở mạng xã hội.
Đến đây, có thể nói rằng chọn chơi với Trung Quốc là chọn các cửa tử và không có lối thoát. Để giữ thứ quan hệ bệnh hoạn “bốn tốt mười sáu vàng” với họ, các nhà lãnh đạo Việt Nam cố gắng tô hồng, bốc thơm về đời sống, về chỉ số hạnh phúc hay về chỉ số kinh tế, giảm con số nợ công… chỉ là những trò ảo, những trò chơi giả tạo tức thời. Nhưng cái giá phải trả là thật, đó là tương lai đen tối của dân Việt khi để người Trung Quốc tác oai tác quái trên dải đất hình chữ S này; Đó là tương lai cũng chẳng mấy sáng sủa của chế độ; Đó là mối hiểm họa phương Bắc xâm lược sau nhiều năm chúng rình rập đang hiện rõ trước mắt.
Đã đến lúc phải ngừng ngay các trò làm giả ăn thật, đã đến lúc phải dừng ngay loại tư duy chơi với cái giả, nâng bi cái giả để rồi trả giá thật. Phải dừng ngay khi còn kịp!
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/fake-real-price-09182019140421.html

100,000 lá cờ đỏ được trao cho ngư dân

để ra biển “bảo vệ chủ quyền”

Tin Saigon.- Báo VOV ngày 19 tháng 9 năm 2019 loan tin, vào sáng cùng ngày 19 tháng 9, báo Người Lao động cùng các bộ, ban ngành, trung ương CSVN đã trao 20,000 lá cờ cho đại diện Vùng 2 hải quân để đưa ra 15 nhà giàn; và 40,000 lá cờ cho đại diện Vùng 4 hải quân để đưa ra 33 biển đảo ở Trường Sa nhằm tặng cho các ngư dân.
Việc tặng cờ này được giải thích là để cho người dân yên tâm ra biển, bảo vệ chủ quyền của tổ quốc. Ông Lưu Văn Huy, Trưởng cơ quan Kiểm ngư CSVN cho rằng, việc phát cờ đỏ cho ngư dân đối với các công là “rất ý nghĩa”, và làm cho ngư dân có thêm “động lực” trở thành “cột mốc sống” ở ngoài biển!
Theo báo VOV thì tính đến nay, chương trình trên đã trao 100,000 lá cờ đỏ cho ngư dân trên cả nước. Dự kiến, chương trình sẽ triển khai thực hiện đối với những người dân sống dọc biên giới ở đất liền.
Hành động tặng cờ của những tổ chức trên lâu nay đã gây bất mãn đối với cộng động mạng xã hội Việt Nam. Người dân cho rằng nhiều năm nay, Trung Cộng liên tục đưa tàu thuyền trang bị vũ khí ra khu vực biển Đông của Việt Nam để đe doạ, bắn giết ngư dân Việt Nam. Nhưng nhà cầm quyền CSVN không có hành động gì để bảo vệ ngư dân. Các lực lượng như kiểm lâm, cảnh sát biển, biên phòng biển không hề có mặt mỗi khi ngư dân gặp nạn. Thế nhưng họ lại liên tục xúi người dân ra khơi trong nguy hiểm. Hành động tặng cờ chính là âm mưu của nhà nhà cầm quyền, muốn đẩy ngư dân ra chỗ chết, trở thành bia sống cho chế độ.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/100000-la-co-do-duoc-trao-cho-ngu-dan-de-ra-bien-bao-ve-chu-quyen/

Úc điều tra sự cố hạ cánh rất nghiêm trọng

 của Vietnam Airlines

Kiểm soát viên không lưu Sân bay Quốc tế Melbourne sốc khi phát hiện càng bánh xe của máy bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines không được bật ra trước khi phi cơ hạ cánh trong vòng chỉ một phút trước lúc máy bay tiếp đất, báo The Sydney Morning Herald đưa tin.
Giới chức an toàn hàng không đã mở một cuộc điều tra về sự cố được coi là cực kỳ nghiêm trọng vì máy bay đã gần chạm đường băng mà càng bánh xe không bật ra.
Máy bay Boeing Dreamliner 787 được cho là mới bay chưa đầy ba năm và chuyến bay mang số hiệu VN781 từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Melbourne vào hôm thứ Năm 19/09.
Trong quá trình đáp xuống sân bay, Kiểm soát không lưu Melbourne thông báo với phi hành đoàn rằng họ không nhìn thấy thiết bị hạ cánh của máy bay được bung ra.
Phi hành đoàn khi đó đã không hạ cánh được, Cục An toàn Giao thông Úc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.
FlightRadar24, trang web theo dõi chuyến bay, cho thấy phi cơ chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Melbourne ngay sau 8 giờ sáng thứ Năm.
Phi cơ giảm độ cao xuống thấp tới 675 feet (205.75 mét), và sau đó nhanh chóng bay lên 5000 feet (1.254 mét) sau khi bỏ hạ cánh.
Phi cơ này sau đó bay vòng quanh sân bay và hạ cánh an toàn ngay trước 8h30 sáng.
Một phi công, từ chối được nêu tên vì đang làm việc cho một hãng hàng không lớn, cho biết việc không mở thiết bị hạ cánh ở độ cao thấp như vậy là một sự cố nghiêm trọng trong quy trình vận hành theo đúng tiêu chuẩn.
Một đại diện của Vietnam Airlines được dẫn lời nói đang hợp tác chặt chẽ với Cục an Toàn Giao thông Australia để điều tra vụ việc.
“Chúng tôi sẽ có một tuyên bố chính thức ngay khi có kết quả điều tra,” ông Huy Trinh, một giám đốc kinh doanh Vietnam Airlines nói.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49759910

So sánh việc xử lý gian lận thi cử ở Mỹ và Việt Nam

LS Ngô Ngọc TraiGửi cho BBC từ Hà Nội
Ở Hoa Kỳ, phụ huynh gian lận thi cử phải chịu án tù cùng tiền phạt. Còn ở Việt Nam, các cơ quan tư pháp đang loay hoay và tự trói buộc mình bằng những nhận thức sai lầm và đường lối xử lý lạc hậu. Kết quả là phụ huynh không bị xử lý.
Hôm 13/9, nữ diễn viên điện ảnh Felicity Huffman đã bị một tòa án ở Mỹ kết án 14 ngày tù, 250 giờ phục vụ cộng đồng và nộp phạt 30.000 đôla vì tội đã hối lộ chạy điểm cho con vào trường đại học.
Bà ta thừa nhận đã trả 15 ngàn đôla để nhờ sửa điểm trong bài thi của con gái vào năm 2017.
Có khoảng 50 phụ huynh bị buộc tội trong vụ bê bối, họ bị cáo buộc đã hối lộ nhờ chỉnh sửa các câu trả lời trong bài kiểm tra của học sinh. Felicity Huffman là phụ huynh đầu tiên bị kết án, còn nhiều trường hợp khác đã chạy điểm cho con với số tiền lên đến hàng trăm nghìn và hàng triệu đôla.
Sửa điểm ở Hà Giang và thi cử ở Việt Nam
Gian lận thi cử và ‘cơn lũ’ lòng dân
Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Khởi tố hình sự
Giáo dục Hà Giang có ‘gian lận điểm thi’
Trong khi đó ở Việt Nam, các cơ quan tư pháp hiện cũng đang giải quyết một số vụ án gian lận điểm thi xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2018 ở một số tỉnh miền núi gồm Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La.
Điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học sẽ là điểm ứng tuyển vào các trường đại học của Việt Nam.
Nhưng khác với sự việc ở Mỹ cơ quan tư pháp đã khẩn trương xử lý phụ huynh, ở Việt Nam các cơ quan tư pháp đang loay hoay và tự trói buộc mình bằng những nhận thức sai lầm và đường lối xử lý lạc hậu.
Mặc dù các cán bộ ngành giáo dục đã thừa nhận cầm tiền của phụ huynh để nâng điểm cho học sinh, nhưng cơ quan điều tra vẫn không xử lý các phụ huynh vì qua khai báo họ phủ nhận việc đưa tiền.
Theo bài trên báo Tuổi trẻ ngày 09/7/2019 có tiêu đề “Vụ gian lận thi cử Sơn La: Không đủ căn cứ truy cứu nhóm tội hối lộ”, bài báo cho biết Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La về vụ gian lận thi cử xác định không đủ căn cứ chứng minh và truy cứu các bị can, những người liên quan về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ.
Cáo trạng truy tố 8 bị can là cán bộ nhà nước về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vì đã có hành vi sửa bài có tổ chức nâng điểm cho 44 thí sinh.
Mặc dù đã xác định được hành vi nhận tiền với con số lên đến hàng trăm triệu để sửa nâng điểm cho các học sinh, số tiền cũng đã được nộp lại cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả, nhưng cơ quan tư pháp lại cho rằng không đủ căn cứ để xử lý phụ huynh về tội đưa hối lộ.
Họ cho rằng ngoài lời khai của các bị can và số tiền đã nộp cho cơ quan điều tra thì không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh.
Sai lầm nhận thức
Đây là nhận định đánh giá hết sức sai lầm, vì lời khai báo nhận tiền phù hợp với kết quả xác minh về việc nâng điểm, như thế là đủ cơ sở để khẳng định phụ huynh đã đưa tiền chạy điểm.
Nếu không thì các cán bộ ngành giáo dục đã đánh đổi rủi ro cương vị nghề nghiệp của mình để làm cái việc sai trái là nâng điểm cho học sinh, để làm gì?
Và khi họ đã thừa nhận là do nhận tiền thì điều đó là quá đủ để khẳng định phụ huynh đã đưa tiền chạy điểm cho con mình.
Ở Việt Nam, bằng việc không xử lý hình sự các phụ huynh, việc giải quyết các vụ gian lận thi cử chưa đối diện với vấn đề bản chất nhất của sự việc.LS Ngô Ngọc Trai
Khi đó lời cáo buộc phạm tội dành cho phụ huynh hoàn toàn hợp lý thuyết phục, sự thật đã rõ ràng mặc cho những lời phủ nhận.
Nhưng rất vô lý là cơ quan tư pháp lại không dựa vào những biện giải hợp lý như vậy để kết luận.
Trong vụ việc ở bên Mỹ, nữ diễn viên Felicity Huffman đã khóc xin lỗi và cho rằng mình đã sợ hãi, ngu ngốc và quá sai khi đã chạy điểm cho con. Phía tòa án kết tội cũng nêu lên sự phẫn nộ của dư luận và bản án xử lý có tính chất răn đe là một cách cảnh tỉnh các sai phạm trong đời sống xã hội.
Còn ở Việt Nam, bằng việc không xử lý hình sự các phụ huynh, việc giải quyết các vụ gian lận thi cử chưa đối diện với vấn đề bản chất nhất của sự việc.
Bởi vậy tôi cho rằng các cơ quan tư pháp Việt Nam cần thay đổi quan điểm, khẩn trương xử lý các phụ huynh chạy điểm giống như cơ quan tư pháp bên Mỹ đã làm.
Về cách thức thực hiện thì có thể áp dụng theo cách thức mà nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu của đất nước Singapore đã làm trong việc xử lý các hành vi đưa nhận hối lộ.
Trong cuốn hồi ký có tiêu đề “Từ thế giới thứ ba vươn lên thứ nhất,” ông cho biết đã sửa luật xác lập quan điểm đường lối xử lý mới, để giữ cho sự lành mạnh của bộ máy hành chính, đó là sử dụng lời khai của kẻ tòng phạm là bằng chứng để kết tội.
Tức là nếu bên đưa hay bên nhận có khai báo thì đó sẽ là căn cứ để xứ lý bên còn lại, dù cho bên kia có chối.
Áp vào vụ gian lận điểm thi, cán bộ giáo dục đã khai nhận tiền của phụ huynh, kết hợp với bản thân sự việc là học sinh được nâng điểm, như vậy là đủ cơ sở xác định có việc đưa nhận hối lộ.
Đó là lý lẽ biện giải logic thuyết phục mà cơ quan tư pháp cần dựa vào để kết luận.
Mà đó có lẽ cũng là phương pháp xử lý không chỉ ở Singapore mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới.
Lời khai báo của một bên đưa hoặc nhận hối lộ sẽ là căn cứ để kết tội bên còn lại.
Trong khi đó ở Việt Nam các cơ quan tư pháp vẫn loay hoay, gây nghi ngờ về quyết tâm xử lý các hành vi hối lộ vốn rất phổ biến trong xã hội hiện nay.
Cần thay đổi
Vụ ‘Luật sư bị đánh’ cho thấy điều gì?
Luật sư VN có vai trò tốt cho đối nội và đối ngoại
Việt Nam 2016: Năm quyết định thời cuộc?
Để xác lập đường lối xử lý mới thì một thông tư liên tịch giữa các cơ quan tư pháp có thể được ban hành.
Để tăng độ tin cậy cho các lời khai báo, cơ quan tư pháp Việt Nam cần học hỏi cơ chế tư pháp của các nước trên thế giới nhằm đảm bảo cho lời khai báo là tự nguyện, bằng việc cho phép bị can có luật sư, tiến hành ghi âm ghi hình khi hỏi cung, cho phép bị can được quyền im lặng từ chối trả lời câu hỏi.
Ngoài những điều đó, ở Việt Nam nhiều người vẫn nghi ngại về những lời khai báo gian dối hoặc vu oan giá họa, khi đó việc điều tra cần thực hiện thêm những biện pháp nghiệp vụ bổ sung như tiến hành nhận dạng, đối chất và xác định xem có mâu thuẫn nào giữa phụ huynh và cán bộ giáo dục hay không, nếu không thì tại sao họ tự dưng nâng điểm vu oan.
Như thế, các yếu tố liên quan sẽ được làm rõ giúp đưa ra kết luận cuối cùng đủ tính thuyết phục, mà nếu sau tất cả những điều đó mà vẫn xảy ra bị oan thì cũng đành chịu.
Cơ quan tư pháp VN cần học hỏi cơ chế tư pháp của các nước trên thế giới nhằm đảm bảo cho lời khai báo là tự nguyện, bằng việc cho phép bị can có luật sư, tiến hành ghi âm, ghi hình khi hỏi cung, cho phép bị can được quyền im lặng từ chối trả lời câu hỏi.LS Ngô Ngọc Trai
Vì việc xét xử của tòa án ở mọi nơi đều ko đảm bảo 100% chính xác, tránh hết được oan sai, thay vào đó người ta chỉ làm hết khả năng để phòng tránh oan sai mà thôi.
Là một luật sư bào chữa, bản thân tôi rất muốn các cơ quan tư pháp thay đổi quan điểm cách làm của họ, để cùng với cách làm mới, các hoạt động tố tụng sẽ bảo hộ tốt hơn cho các quyền con người, bảo hộ cho sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm của bị can.
Nền tư pháp cần tạo lập thói quen dẫn dựa vào những lý lẽ biện giải trên nền tảng nhận thức duy lý của con người về sự vật hiện tượng, mà đó cũng chính là cội rễ của ý niệm cảm thức về công lý, để xử lý các vụ việc.
Thay vì như hiện nay, cơ chế tư pháp thụ động trông chờ vào những lời khai nhận để kết tội, mà đằng sau đó là đầy rẫy những lạm quyền bạo hành chuyên chế trấn áp.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49752400

Rửa tiền và sửa thống kê

Nguyễn Xuân Nghĩa
Theo Tổ chức Liêm chính Toàn cầu, Việt Nam nhận được dòng tiền phi pháp lớn nhất trên thế giới vào năm 2015, với con số bất ngờ là 22 tỷ 456 triệu đô la Mỹ. Năm 2015 cũng là khi Thủ tướng Hà Nội có quyết định rà soát lại số thống kê khiến đầu Tháng Chín, Tổng cục Thống kê đã nâng Tổng sản lượng GDP thêm hơn 25%. Vấn đề không chỉ có vậy vì theo báo cáo của các tổ chức quốc tế, Việt Nam đứng dưới mức trung bình toàn cầu về tự do kinh tế và tự do cá nhân nhưng có hạng mục cao về tham nhũng. Diễn đàn kinh tế sẽ tìm hiểu mấy chuyện này….
Tổ chức Liêm chính Toàn cầu
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, Hoa Kỳ có một tổ chức bất vụ lợi tên là Global Financial Integrity mà ta có thể dịch là “Tổ chức Liêm chính Toàn cầu”, từ năm 2008 đã khảo sát dòng tiền ra vào các nước đang phát triển để phát giác nghiệp vụ chuyển tiền phi pháp. Sau khi khảo sát tình hình của 148 nước đang phát triển trong giai đoạn 10 năm, từ 2006 tới 2015, họ ngạc nhiên về trường hợp Việt Nam, là nước đứng đầu thế giới về dòng tiền phi pháp vào năm 2015 với ngạch số là gần 22 tỷ rưỡi, tính bằng đô la. Ông nghĩ sao về chuyện này?
https://secureservercdn.net/45.40.149.159/34n.8bd.myftpupload.com/wp-content/uploads/2019/01/GFI-2019-IFF-Update-Report-1.29.18.pdf?time=1568380020
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin phép nhìn rộng ra ngoài trước khi nói chuyện đó. Quốc tế có nhiều tổ chức vẫn khảo sát tình hình kinh tế xã hội của các nước, như mức độ tự do kinh tế, dân chủ chính trị và sự thanh liêm của các nước, v.v…. Sở dĩ như vậy vì người ta thấy ra mối quan hệ giữa mức sống của người dân với các quyền tự do kinh tế, dân chủ chính trị hay sự liêm chính, ít bị tham nhũng của bộ máy nhà nước. Tôi lấy thí dụ là Viện Cato, Sáng viện The Heritage Foundation và tờ Wall Street Journal tại Hoa Kỳ hay Transparency International tại Đức mà ta có thể dịch là Tổ chức Minh bạch Quốc tế.
Lãnh đạo Hà Nội đừng nên mặc cảm và nói phét với dân về chủ nghĩa Mác-Lênin vớ vẩn mà kiểm lại 12 tiêu chuẩn củaThe Heritage Foundation  để tiến hành cải cách thì khỏi tụt hậu so với các nước láng giềng.
-Nguyễn Xuân Nghĩa
- Ở đây, tôi nghiệm thấy ba chuyện. Thứ nhất, các tổ chức ấy xuất hiện từ khá lâu tại các nước công nghiệp hóa, nhưng lại nhắm vào mục đích thăng tiến về kinh tế và pháp chế cho người dân tại các nước đang phát triển nên họ áp dụng và cải tiến kỹ thuật thăm dò để phản ảnh thực tế cho chính xác với nội dung cảnh báo.
- Thứ hai, các nước độc tài thì chẳng thể nào có được loại tổ chức thiện chí như vậy và rất phản cảm với các công trình khảo sát ấy. Thứ ba, sau khi đổi mới kinh tế và giao tiếp với bên ngoài, Việt Nam cũng đã được khảo sát, nhưng vẫn ở mức quá thấp về tự do kinh tế, tự do chính trị mà lại quá cao về tham nhũng, như ở hạng 117 trong 180 nước được Tổ chức Minh bạch Quốc tế khảo sát năm 2018.
Nguyên Lam: Theo như ông nghĩ, vì sao các nước giàu lại lập ra những tổ chức như vậy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trước khi trở thành giàu có, các quốc gia đó cũng là loại chậm tiến, lạc hậu, nghèo đói và gặp nạn bất công xã hội, thậm chí cách mạng và tàn sát. Nhưng sau nhiều thế kỷ canh tân, họ dần dần tìm ra chìa khóa của phát triển để thành quốc gia tiên tiến. Rồi họ nghĩ rộng ra ngoài và chia sẻ kinh nghiệm với các nước nghèo khả dĩ thế giới hợp tác với nhau trong điều kiện tôi xin gọi là “tối hảo” là tốt đẹp cho mọi người. Các nước đi sau đã tiến khá nhanh về kinh tế nhờ kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến. Nhưng đấy mới chỉ là lượng, chưa có phẩm, nếu thiếu cơ chế luật lệ nhằm phát huy quyền tự do kinh tế, chính trị, sự công bằng trong một xã hội không bị tham nhũng hay ô nhiễm môi sinh đục khoét. Cũng theo chiều hướng này, Liên Hiệp Quốc đã lập ra “Chỉ số Phát triển Nhân loại” hay Phát triển Con người là Human Development Index để bao gồm các yếu tố ngoài lợi tức, như tỷ lệ biết chữ hay tuổi thọ, v.v…
- Trong các nước đã phát triển, loại tổ chức vô vụ lợi như chúng ta vừa nói được lập ra và hoạt động nhờ đóng góp tài chính tự nguyện của người khác nên có thể tuyển mộ chuyên viên có khả năng thực hiện các công trình nghiên cứu và khảo sát. Các tổ chức ấy không kiếm lời nhờ hoạt động thiện nguyện. Cái lời nếu có là về uy tín nhờ giá trị chuyên môn của việc nghiên cứu và về lý tưởng tự do, công bằng mà họ ấp ủ và muốn chia sẻ cho người khác.
Vì sao Việt Nam vẫn nghèo?
Nguyên Lam: Theo như Nguyên Lam hiểu thì mức thành công về kinh tế của các nước tùy thuộc vào quyền tự do chọn lựa và giao dịch của người dân trong một khuôn khổ công khai, minh bạch và bình đẳng. Phải chăng đấy là ý nghĩa của tiêu chuẩn “tự do kinh tế” và thưa ông, Việt Nam đứng hạng quá thấp về tiêu chuẩn này nên vẫn là một nước nghèo?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chỉ số này do The Heritage Foundation lập ra từ 25 năm qua gồm 12 tiêu chuẩn như quyền tư hữu, khả năng của hệ thống tư pháp, sự liêm khiết của bộ máy công quyền, gánh nặng thuế khóa và quyền tự do lao động, v.v… Từng nước có thay đổi theo thời gian và Việt Nam đã khá hơn so với 20 năm trước. Nhưng theo không gian thì Việt Nam dưới mức trung bình toàn cầu, thậm chí còn dưới Trung Quốc và điều ấy cũng phần nào giải thích vì sao dân Việt vẫn còn nghèo nếu so sánh với các nước nghèo đã trở thành tiên tiến như Nam Hàn hay Đài Loan.
- Tôi nghĩ lãnh đạo Hà Nội đừng nên mặc cảm và nói phét với dân về chủ nghĩa Mác-Lênin vớ vẩn mà kiểm lại 12 tiêu chuẩn này để tiến hành cải cách thì khỏi tụt hậu so với các nước láng giềng.
Nguyên Lam: Trở lại báo cáo của tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu, theo đó Việt Nam đã có dòng tài chính phi pháp lên tới hơn 22 tỷ đô la khi sản lượng kinh tế vào thời đó mới chỉ ở khoảng hơn 200 tỳ, ông có những nhận xét gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tai hại vô cùng vì cho thấy bộ máy hành chính công quyền bất lực và có quá nhiều viên chức bất lương nên mới để xảy ra chuyện đó.
- Kẻ gian trục lợi bất chính có nhiều lý do, kể cả rửa tiền và nhất là rửa tiền của Trung Quốc chảy vào Việt Nam. Nhưng hiện tượng ấy đã có từ lâu, nay sẽ gia tăng vì trận thương chiến giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc. Ngoài ra, kẻ gian còn có thể chuyển tiền từ Việt Nam ra ngoài rồi sau khi rửa sạch thì đầu tư ngược vào trong nước để nhà nước có những thống kê khoe khoang.
- Hậu quả chung là những con số không đáng tin về Tổng sản lượng GDP, là nạn bất công xã hội vì nhà nước bị thất thâu về thuế nên mắc nợ, thiếu ngân sách  cho các mục chi xã hội như giáo dục và y tế, hoặc các dự án xây dựng hạ tầng trong khi các đại gia tỷ phú ở trong và ngoài đảng mặc sức phe phẩy tung hoành. Giữa các chỉ số tồi tệ về kinh tế và xã hội Việt Nam, việc Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu GFI công bố kết quả khảo sát vào đầu năm nay phải làm Hoa Kỳ chú ý và nên làm các viên chức của Hà Nội tỉnh giấc mộng du về chủ nghĩa Mác-Lênin.
Thống kê Việt Nam: một chút lạc quan!
Nguyên Lam: Trong nhiều chương trình trước đây, ông đã nói về hiện tượng thiếu khả tín, không đáng tin, của thống kê Trung Quốc. Theo như ông nghĩ, liệu rằng Việt Nam có thoát khỏi tình trạng đó hay không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Lần đầu tiên tôi hơi lạc quan một chút về Việt Nam!
- Thống kê của Trung Quốc không đáng tin vì bị bảy bệnh ung thư. Thứ nhất, quốc tế thiếu am hiểu địa dư hình thể xứ này nên không thấy họ có ba nền kinh tế khác biệt trên một lãnh thổ rộng lớn bằng lãnh thổ Hoa Kỳ, chứ không chỉ có vùng duyên hải là nơi các doanh nghiệp quốc tế đầu tư để kiếm tiền. Quốc tế không nhìn ra thực tế nghèo nàn lạc hậu của một khu vực bát ngát bên trong.
So với nước láng giềng hung hiểm tại phương Bắc thì bệnh thống kê sai lạc của Việt Nam vẫn chưa đến nỗi nào và còn có thể sửa được, nếu lãnh đạo Hà Nội muốn sửa. Việc cần sửa đầu tiên là nên học cách nói thật, cho chính mình biết được tật bệnh ở đâu!
-Nguyễn Xuân Nghĩa
- Thứ hai, quốc tế đánh giá sai mâu thuẫn rất lớn và thật ra rất cổ điển giữa trung ương và địa phương tại Trung Quốc nên không thấy rằng vì lý do chính trị cải cách là điều khó. Quốc tế cho rằng chế độ độc đảng toàn trị có ưu điểm là muốn làm gì cũng được là điều ông Tập Cận Bình đang thấy là sai vì có nhiều điều mốn làm mà chưa được!
-  Bệnh ung thư thứ ba, nhiều doanh nghiệp đầu tư che giấu sự thất bại của họ mà cố quảng cáo về triển vọng Trung Quốc với các thân chủ ủy thác tiền đầu tư vào xứ này. Loại gian ý như vậy không phải là hiếm nếu chúng ta nhớ lại vụ khủng hoảng tài chánh sau khi thị trường gia cư Hoa Kỳ bị bể bóng cách nay 12 năm.
- Thứ tư, nhiều trung tâm nghiên cứu hay think tanks không dám nói thẳng về sự thật vì sợ phản ứng của lãnh đạo Bắc Kinh khiến họ khó ra vào Trung Quốc để trở thành “chuyên gia về Trung Quốc” về nhà lỏe bịp người khác.
- Thứ năm, trong số này, không thiếu gì người thực tin vào lý luận tuyên truyền của Bắc Kinh, vì vậy, số liệu giả tạo của Trung Quốc cứ được họ loan truyền mà khỏi kiểm chứng. Và truyền thông nông cạn lại tin vào “sự khách quan” của họ.
- Thứ sáu, khá chuyên môn, giới học giả Hoa Kỳ và Âu Châu thiếu kiến thức về kinh doanh và kế toán nên chẳng thấy nạn sản xuất dư thừa không là tăng sản lượng mà chỉ là chất lên tồn kho ế ẩm được tài trợ bằng một núi nợ. Họ không tin Trung Quốc mắc nợ nhiều như vậy khi vẫn sản xuất từng núi hàng vô dụng, có các trung tâm thương mại vắng khách, nhiều khu vực gia cư sụt giá từ mấy năm nay.
- Bệnh ung thư sau cùng là nhiều trí thức thiên tả Tây phương luôn luôn tin vào vai trò của nhà nước. Họ tưởng là vì nhà nước Bắc Kinh có toàn quyền nên có khả năng quản trị cao hơn nhà nước Tây phương. Những vụ khủng hoảng tài chánh tại Âu Châu hay tranh luận chính trị tại Hoa Kỳ ngày nay càng củng cố lập luận sai lầm ấy của giới trí thức khuynh tả. Đa số truyền thông cũng thiên tả nên có sự đánh giá thiên lệch mà không biết!
- So với nước láng giềng hung hiểm tại phương Bắc thì bệnh thống kê sai lạc của Việt Nam vẫn chưa đến nỗi nào và còn có thể sửa được, nếu lãnh đạo Hà Nội muốn sửa. Việc cần sửa đầu tiên là nên học cách nói thật, cho chính mình biết được tật bệnh ở đâu!
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về bài phân tích của tuần này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/EconomicForum/money-laundering-and-dubious-statistics-09182019121229.html

Lotus vừa trình làng đã có kết quả như mong muốn

Mặc Lâm
Chính phủ nào lại không có mơ ước làm cho dân mình tiến bộ ngang bằng với các nước phát triển, chí ít trên lĩnh vực thông tin mà thời đại mới cho thấy chỉ có Internet là sợi giây vô địch nối liền năm châu bốn biển và từ đó đẻ ra vô số các lĩnh vực khác để người dân sử dụng như một cách kết nối với nhau trong công việc lẫn vô số chuyện tư riêng cần thiết.
Facebook, Instagram, Twitter là thành tựu trong khoa học IT biến người dùng kết nối với nhau thành mạng xã hội. Không những chúng khiến mặt đất trở nên nhỏ bé và mọi sự việc lón nhỏ đều nhanh chóng chia sẻ như đang ngồi đối diện với nhau khiến những tên tuổi này lớn đến nỗi rất nhiều chính phủ muốn nó trở thành sở hữu của mình. Tuy nhiên vấn đề không phải ở chỗ kỹ thuật hay tiền bạc mà nó nằm ở chỗ làm sao hấp dẫn được người dùng, mặc dù họ không phải trả một chi phí nào cả vì mọi chi phí đều do các doanh nghiệp chi trả cho quảng cáo của họ, thông qua số người sử dụng.
Việt Nam có lẽ nhận thấy sự lợi hại của mạng xã hội từ rất sớm, không những nó làm cho người dân gắn kết mà nó còn có khả năng chia sẻ ý tưởng, hình ảnh, sinh hoạt và nhất là thông tin từ mọi ngóc ngách cuộc sống trong cũng như ngoài nước. Từ năm 2009, mạng xã hội Việt Nam được chú ý từ 360 Plus, Multiply, WordPress, Yume, Tamtay… Ít tháng sau đó là Zing Me rồi Hahalolo, và gần đây nhất là Gapo với số tiền được đầu tư lên đến 500 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư G-Capital. Mọi người háo hức chờ đợi nhưng hụt hẫng vì nó không… hoạt động được vì lý do kỹ thuật mặc dù trước đó Bộ trưởng Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng hết lời khen ngợi và hy vọng nó sẽ trở thành thủ lĩnh hay ít ra cũng đầu đàn trên lĩnh vực mạng xã hội.
Hy vọng và thất vọng rồi lại hy vọng… doanh nghiệp Việt Nam được nhà nước mớm những niềm hy vọng to lớn đến nỗi nhiều công ty không lo ngại tiền vốn bỏ ra có thu về được hay không khi chính phủ Việt Nam khẳng định họ chính là những hạt nhân khiến mạng xã hội Việt Nam bung ra với thế giới hay chí ít cũng được ¾ dân số trong nước tiếp tay. Họ được rỉ tai về kinh nghiệm của Trung quốc vì nước này có mạng Weibo và không cần đến Facebook hay Twitter vẫn có thể cung cấp mọi tiện nghi cho người sử dụng. Muốn hoạt động hiệu quả và được nhà nước vận động, hỗ trợ họ chỉ cần làm một công việc duy nhất: ngăn chặn thông tin từ những người bất đồng chính kiến, từ dân oan, từ những nhóm phản động hay bị nhà nước lên danh sách, ngay cả những bài viết phản biện có vấn đề được nhà nước nhắc nhở.
Xem ra những yêu cầu này không quá lớn vì người dùng mạng xã hội tại Việt Nam không có quá nhiều người bị nhà nước lên danh sách như vậy và doanh nghiệp có chú tâm đến vấn đề này tiếp tục âm thầm góp vốn hay kêu gọi cổ đông để thực hiện trang mạng xã hội vì họ biết không gì lời bằng một trang mạng thành công.
Và một trong những doanh nghiệp tự tin với phiên bản mạng xã hội mới nhất là Lotus được VCCorp ra mắt vào ngày 16 tháng 9 và bắt đầu chạy bản thử nghiệm. Theo báo chí cho biết nhà phát triển tuyên bố đầu tư 1.200 tỷ đồng để theo đuổi dự án này. Không chỉ những tên tuổi mới, ứng dụng Mocha – một công cụ giao tiếp được phát triển bởi Viettel từ cuối năm 2018 cũng nâng cấp trở thành một mạng xã hội dành cho giới trẻ.
Và một lần nữa Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng lại đăng đàn quảng cáo cho Lotus với những ví von hết sức ấn tượng: “Người Việt có thể làm ra những thứ mà thế giới chưa từng làm”.
Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp nói rằng bản thân ông cảm thấy những cuộc tranh luận trên môi trường mạng không đem lại cho mình hạnh phúc, cảm giác thoải mái và có lẽ do đó ông muốn Lotus có một chức năng khác, “Lotus ra đời nhằm mục đích cho người dùng cảm giác thoả mãn nhất. Cụ thể, chúng tôi đã ra đời những công cụ như tút ảnh (đăng trạng thái, kể chuyện thông qua hình ảnh), viết blog, chùm ảnh… giúp lan toả những giá trị tích cực, đem lại những cảm xúc tuyệt vời cho người dùng”.
Và cảm xúc tuyệt vời cho người dùng mà ông Tân muốn chỉ hai ngày sau đã có kết quả.
Báo Lao Động Online đăng một bài viết điều tra về Lotus với cái tựa khiến người đọc chưng hửng: “Mạng xã hội 1.200 tỉ: Chỉ toàn hot girl vậy sao?
Mở đầu bài báo viết: “Hội gái xinh, Gái xinh Châu Á, Thích ngắm gái xinh, Gái xinh free, Trai xinh gái đẹp… Đây là những gì tràn ngập dòng thời gian của mạng xã hội thuần Việt 1.200 tỉ Lotus sáng nay. Xen giữa, có thêm VuiVL, Cup E Việt Nam, OK để coi. Và khi mở ra, cũng lại chỉ toàn gái.”
Với nhận xét không kém phần chua chát bài báo cho rằng “Một mạng xã hội cần thời gian để hoàn chỉnh, để thu hút đủ số người dùng cần thiết. Nhưng nếu chỉ gom nhặt vài thứ từ Zalo, vài thứ từ Facebook, vài thứ từ Instagram mà cơ chế tạo động lực cho những người làm content, cho sáng tạo- token- giống y như “kim cương” cho các cô gái uốn éo trên Bigo thì rõ ràng hoặc vị vua ấy còn lâu mới xuất hiện, hoặc đã băng hà khi còn chưa kịp sinh ra.”
Như vậy thật buồn. Cái buồn thứ nhất là Lotus vay mượn từ những trang mạng xã hội khác làm cho câu nói của ông Nguyễn Mạnh Hùng lạc lõng. Cái buồn thứ hai là người hiểu biết về cấu trúc mạng xã hội không còn hy vọng gì với các trang do người Việt được nhà nước đỡ đầu như Lotus sẽ thỏa mãn những yêu cầu đứng đắn nhất của họ. Cái buồn thứ ba là cái tên Lotus, nó đã biến thành bùn chứ không còn là sen đúng như nó mang trên mình.
Làm sao là sen được khi hình ảnh hot girl thiếu vải tràn ngập trên khuôn mặt mà nó vừa kéo chiếc khăn khánh thành xuống. Làm sao là sen được khi nó lan tỏa những thứ mà thanh niên Việt Nam “tâm đắc” trong bao năm qua để nhà nước yên tâm làm việc lớn. Nó không thể là sen và vì vậy trở về với nơi nó được sinh ra: Những vũng bùn lầy lội nhơ nhớp của ý tưởng dùng hình ảnh khiêu dâm, nhục dục để khiến thanh thiếu niên Việt Nam lánh xa những gì mà nhà nước đang cố tình che giấu.
https://www.voatiengviet.com/a/lotus-ket-qua-nhu-mong-muon/5090398.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.