Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 07/09/2019

Saturday, September 7, 2019 4:52:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 07/09/2019

VN: ĐCS đang gặp khó xử nào

trong việc chống tham nhũng?

Chính quyền và Đảng Cộng sản Việt Nam đang đối diện một thế lưỡng nan ‘đối nghịch’ trong việc chống tham nhũng, theo một ý kiến bình luận trong hội luận trực tuyến của BBC News Tiếng Việt hôm 05/9/2019.
Đó là thế đối nghịch giữa chống tham nhũng và quan ngại thay đổi thể chế chính trị, xã hội theo hướng dân chủ hóa vốn hữu hiệu hơn cho công cuộc này, một blogger và là nhà báo tự do từ Hà Nội nói.
Việt Nam: ‘Dấu hiệu suy thoái đã lên ở tầm cao’
Các vụ án AVG, “Vũ Nhôm’ và chống tham nhũng ở VN
Ba triệu đôla của ông Nguyễn Bắc Son đi đâu?
Phạm Nhật Vũ được đề nghị “tình tiết giảm nhẹ”
VN: Tham nhũng ‘tăng nhanh’ tính bằng triệu đô
Cũng từ Hà Nội, một ý kiến khác cho rằng có thể chống tham nhũng thậm chí trong một quốc gia với thể chế độc tài, độc đoán, dù cách làm tốt hơn là tối thiểu cần phải có tự do báo chí và tư pháp độc lập.
Đây là một mâu thuẫn mà có thể nói là gần như họ không thể giải quyết được. Tôi cho là họ không giải quyết nổi, mà có lẽ là cần một vai trò cá nhân rất là quyết đoán, rất là giỏi thì mới làm đượcNhà báo, blogger Nguyễn Hữu Vinh
Thế nhưng một luật sư nhân quyền cho rằng điều này là bất khả thi, bởi vì hai điều trên là trái với thể chế chính trị độc đảng cộng sản. Cách làm duy nhất mà lãnh đạo Việt Nam cần làm là phải cải cách triệt để đất nước theo hướng tự do, dân chủ, đa đảng thì mới có thể giải quyết thấu đáo vấn đề, ý kiến từ Đức nói.
“Tôi thấy một điều rất nan giải là đảng và nhà nước này đang luôn luôn bị xung đột và giằng xé giữa hai cái, cái tạm gọi là đối nghịch mà ông Trần Quốc Thuận nêu ra. Muốn chống tham nhũng thì phải thay đổi lại thiết chế và xã hội để làm sao cho dân chủ hơn,” nhà báo tự do, blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh nói với Bàn tròn thứ Năm.
“Nhưng ngược lại họ vẫn cứ sợ là nếu thay đổi dân chủ hơn, dân chủ hóa và nới rộng ra chỉ cần một chút thôi, họ lại sợ là nới ra rồi lại phanh phui những điều, những cái tệ hại hơn ở trong hệ thống mà họ đang cố hoặc là giữ, hoặc là để cố từ từ giải quyết. Thứ hai nữa là nó động đến địa vị lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
“Đây là mâu thuẫn có thể nói là gần như họ không thể giải quyết được. Tôi cho là họ không giải quyết nổi, mà có lẽ là cần một vai trò cá nhân rất là quyết đoán, rất là giỏi thì mới làm được.
“Bây giờ cũng có rất nhiều người hy vọng vào ông Nguyễn Phú Trọng có làm được điều này không. Tôi nghĩ rằng lúc này là lúc nội xâm, ngoại xâm đang đều tấn công kinh khủng, tôi không có hy vọng nhiều lắm.”
‘Cần xem lại thể chế’
Ngay trước Bàn tròn thứ Năm, trả lời cùng ngày 05/9, câu hỏi của BBC liên quan vai trò cá nhân của người lãnh đạo đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam trong cuộc chiến chống tham nhũng nội bộ đảng và chính quyền, cũng như liệu công việc này có được tiếp tục hay không, tiếp tục ra sao trong trường hợp có thay đổi nhà lãnh đạo, Luật sư Trần Quốc Thuận nói:
“Việc chống tham nhũng ở nước nào cũng thế, nó cũng có vai trò cá nhân thúc đẩy chuyện này, chuyện kia tích cực. Nhưng rõ ràng nó cũng được dựng trong một cơ chế, thể chế như thế nào.
Việc chống tham nhũng ở nước nào cũng thế, nó cũng có vai trò cá nhân thúc đẩy chuyện này, chuyện kia tích cực. Nhưng rõ ràng nó cũng được dựng trong một cơ chế, thể chế như thế nàoLuật sư Trần Quốc Thuận
“Gần đây, người ta hay nói nhiều đến thể chế. Nhưng thể chế là gì? Thế chể chính là chế độ chính trị chứ gì? Còn cơ chế là bộ máy đảng và nhà nước chứ gì? Nhưng mà xây dựng bộ máy của đảng và nhà nước như thế nào mà nó để như vậy, thì phải chỉnh, xem xét lại, thì đó là chuyện rất là lớn.
“Cho nên bây giờ đã đến giờ đặt trên vai chuẩn bị cho Đại hội 13 và những vấn đề trọng đại. Phải coi lại tại sao một đảng và nhà nước mình (Việt Nam) nắm quyền, trước kia người ta bảo là do thực dân, đế quốc, do phong kiến, còn bây giờ toàn bộ là do đảng lãnh đạo, mà để đến giờ số hư thối như thế này, thế kia.
Muốn chống tham nhũng có cần dân chủ?
“Thì cần phải làm cho có một thể chế làm sao mà người dân người ta kiểm soát được; mà cái này cũng có nghị quyết của đảng rồi, kiểm soát được sự làm việc và phẩm chất của những người đó. Phải có một cơ chế như thế nào, thì đó là một đòi hỏi khá lớn,” nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam nêu quan điểm.
Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A bình luận trong Bàn tròn:
“Xét về vai trò như nhiều người nói bây giờ là vai trò cá nhân rất là quan trọng và người ta bảo ông Nguyễn Phú Trọng có vai trò ‘đốt lò’ chống tham nhũng rất là mạnh mẽ.
“Nhưng tôi lại phải nói là ông Trọng là một người có trách nhiệm rất lớn về những vụ tham nhũng như thế này. Bởi vì ông ấy đã là Ủy viên Bộ Chính trị rất lâu rồi, ông ấy hai nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư, mà tất cả những vụ ấy đều xảy ra ở trong thời gian đó. Thế thì với tư cách là người cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, người quyền lực cao nhất của nước Việt Nam ở những thời gian ấy, thì ông không thể thoái thác được trách nhiệm của mình.”
‘Độc tài cũng chống được’
Nhà hoạt động xã hội dân sự này giải thích quan điểm của mình:
“Bởi vì hệ thống này sinh ra tham nhũng, cho nên tôi nghĩ hy vọng rằng hệ thống này sẽ thay đổi, sẽ chống được tham nhũng là một hy vọng hão huyền. Chỉ có thể chống được tham nhũng khi mà phải thay đổi về thể chế. Ở đây, tôi không nói về vấn đề dân chủ, để những người lãnh đạo của ĐCSVN nếu mà còn có sợ dân chủ, thì cũng đừng có sợ.
“Bởi chống tham nhũng không dứt khoát phải có dân chủ, chống tham nhũng là phải có một nền pháp trị nghiêm minh, hay là luật trị, không ai ở trên luật cả. Nhưng mà như chúng ta thảo luận, có các vị lãnh đạo mà được ưu ái, rồi ông Phạm Nhật Vũ được có những đối xử đặc biệt v.v… và v.v…
Đánh ông Son, ông Tuấn, thì sẽ lại sinh ra ông Son, ông Tuấn khác, không thể chống đượcTiến sỹ Khoa học Nguyễn Quang A
“Bản thân hệ thống mà không nghiêm thì đừng nói đến chuyện chống tham nhũng. Chống tham nhũng là phải luật phải nghiêm, không ai được ngồi trên luật cả, đấy là cái thứ nhất. Thứ hai là tư pháp phải độc lập. Tư pháp bây giờ không thể độc lập thì đừng nói chuyện đến xử nghiêm minh. Điểm thứ ba là phải có một nền báo chí tự do, để báo chí có thể phanh phui, có thể cất lên tiếng nói và để người dân có thể cất lên tiếng nói.
“Đó là ba điểm quan trọng nhất để có thể giảm tham nhũng và như thế về mặt khung khổ, không cần phải sợ dân chủ.
“Cho nên muốn chống tham nhũng nay không, tôi nghĩ là ông Nguyễn Phú Trọng nếu ông muốn làm được, thì ông thay đổi thể chế theo ít nhất là ba điểm mà tôi vừa nói. Không có ông Trọng, đảng cộng sản Việt Nam vẫn có thể làm được chuyện ấy, nếu mà làm được ba điều như tôi nói.
“Còn nếu không muốn làm điều ấy, tất cả mọi thứ vẫn độc quyền, ĐCSVN vẫn muốn ‘ngồi xổm’ trên hệ thống, ngồi trên pháp luật, thì không bao giờ có thể chống được tham nhũng cả. Đánh ông (Nguyễn Bắc) Son, ông (Trương Minh) Tuấn, thì sẽ lại sinh ra ông Son, ông Tuấn khác, không thể chống được,” nhà hoạt động xã hội dân sự từ Việt Nam nêu quan điểm.
Có dám làm cải tổ?
Từ Cộng hòa Liên Bang Đức, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài nêu bình luận tại chỗ về ý kiến trên, ông nói với Bàn tròn:
“Tôi có quan điểm hơi khác với Tiến sỹ Nguyễn Quang A một chút, tôi cho rằng vấn đề tham nhũng ở đây xuất phát từ bản chất của chế độ.
“Bởi vì với chế độ cộng sản, tư pháp độc lập và báo chí tự do thì lại trái với nguyên tắc của chế độ độc đảng rồi. Cái đó hoàn toàn không có.
Tôi cho rằng đó là quyết định dũng cảm nhất mà ông ấy sẽ đi vào lịch sử Việt Nam, nếu ông dám tiến hành dân chủ hóa Việt Nam trước khi giã từ sự nghiệp chính trị của mìnhLuật sư Nguyễn Văn Đài
“Không bao giờ có thể có tư pháp độc lập, không bao giờ có thể có báo chí tự do ở trong chế độ độc đảng cộng sản cả.
“Cho nên muốn chống tham nhũng thì chắc chắn phải thay đổi thể chế chính trị. Tức là phải có một nền chính trị dân chủ, đa đảng.
“Theo quan điểm của tôi, nếu không có dân chủ, đa đảng, thì không bao giờ có thể chống được tham nhũng.
“Tôi cho rằng nếu ông Nguyễn Phú Trọng bây giờ có khoảng 40 tuổi, hay 45 tuổi đi nữa, ông có thể làm thêm một nhiệm kỳ, hai nhiệm kỳ hay năm nhiệm kỳ nữa, ông ấy cũng không bao giờ có đủ sức để chống được tham nhũng ở trong một chế độ chính trị của đảng cộng sản hiện nay.
“Cho nên điều mà ông ta nên làm ở trong những năm tháng còn lại của nhiệm kỳ, với quyền lực hiện có, thì ông ta nên học gương của ông Gorbachev, để làm sao có thể thay đổi đất nước Việt Nam,
không chỉ đem lại cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay mà còn đem lại đời đời cho thế hệ con cháu.
“Tôi cho rằng đó là quyết định dũng cảm nhất mà ông ấy sẽ đi vào lịch sử Việt Nam, nếu ông ta dám tiến hành dân chủ hóa Việt Nam trước khi ông ta giã từ sự nghiệp chính trị của mình,” ông Nguyễn Văn Đài nói.
Mời quý vị bấm vào đường link sau đây để theo dõi toàn vănBàn tròn thứ Năm của BBC News Tiếng Việt, về các đại án và chống tham nhũng ở Việt Nam được phát trực tuyến trên kênh FB của chúng tôi hôm 05/9/2019.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49600255

Thế lực nào kích động

người dân khiếu kiện đất đai tại Việt Nam?

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh tại một hội nghị chuyên đề về quản lý đất đai ở các tỉnh, thành phía Nam tuyên bố rằng chính quyền địa phương đang có sự lo lắng về hiện tượng các thế lực phản động nhằm vào sự bất ổn của từng địa phương mà đưa tin không đúng, chủ yếu là về vấn đề khiếu kiện đất đại.
Đài RFA ghi nhận ý kiến của người dân Việt Nam, là những người liên quan việc khiếu kiện đất đai xoay quanh phát biểu vừa nêu của giới chức lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.
Thế lực phản động tác động?
Truyền thông quốc nội, vào ngày 6 tháng 9, dẫn lời của ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tại Hội nghị chuyên đề một số vấn đề về ban hành quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đại tại các tỉnh, thành phía Nam, do Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, rằng Chính quyền tỉnh Đồng Nai đã cố gắng xử lý ngay những vấn đề người dân có ý kiến bức xúc, đặc biệt là khiếu nại về đất đai, không để đến mức ra tòa.
Mặc dù vậy, ông Trần Văn Vĩnh cũng nhấn mạnh rằng chính quyền địa phương đang lo ngại hai việc, đó là người dân tin theo sự xúi giục của các đối tượng cò đất khi chính quyền có quyết định thu hồi; đồng thời những thế lực phản động nhằm vào các bất ổn để đưa thông tin không đúng, chủ yếu là khiếu kiện về đất đai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai còn khẳng định tỉnh nhà có hơn 1 triệu người có đạo, đông nhất trên cả nước do đó nếu chính quyền không giải quyết tốt các khiếu kiện về đất đai thì việc lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích động rất dễ xảy ra, gây hậu quả rất lớn.
Giải quyết rốt ráo
Rõ ràng chính những vấn nạn trong đất đai là môi trường màu mỡ cho tham nhũng. Thật ra, tham nhũng đất đai là tham nhũng hàng đầu ở Việt Nam. Chính sách đất đai hiện hành gây ra tham nhũng, tạo ra lợi ích nhóm và nó gieo rắc bao nhiêu đau thương, mất mát cho người dân, biến đất nước Việt Nam hiện nay thành cường quốc của dân oan
-Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc
Trao đổi với một số người dân ở các số tỉnh, thành liên quan vấn đề khiếu kiện đất đai tại Việt Nam, Đài RFA ghi nhận hầu như ai cũng bày tỏ sự phấn chấn trước những thông tin mà giới chức lãnh đạo Việt Nam từ trung ương đến địa phương lần lượt tuyên bố tập trung giải quyết tình trạng khiếu nại, khiếu kiện đất đai kéo dài của dân chúng.
Trong báo cáo với đoàn Giám sát của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Tài nguyên-Môi trường, hồi trung tuần tháng 7 vừa qua, cho biết đơn thư tập trung vào khiếu nại liên quan đất đai chiếm gần 96% tính từ năm 2018 cho đến cuối tháng 5 năm 2019. Trước đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên-Môi trường cũng công bố số liệu trong tổng số hơn 1.500 lượt đơn khiếu nại trong nửa đầu năm 2017, có đến hơn 95% liên quan đến vấn đề đất đai.
Vào đầu tháng 2 năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
Đơn cử như hồi hạ tuần tháng 6, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản yêu cầu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dành thời gian tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, chủ yếu liên quan đất đai.
Và mới đây nhất, trước lời phát biểu của ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai rằng chính quyền địa phương cố gắng xử lý kịp thời các bức xúc liên quan đất đai, không ít người dân lên tiếng với RFA cho rằng đó là một dấu hiệu đáng mừng, nhưng đối với họ, thì niềm tin vào nỗ lực giải quyết khiếu kiện đất đai mà Chính phủ Việt Nam đang hô hào thật sự không có, thậm chí họ còn hoài nghi vì có cáo buộc việc dân chúng đi khiếu kiện đất đai là do bị lợi dụng và kích động.
Nhận diện thế lực kích động
Nhắc đến tỉnh Đồng Nai, Đài RFA ghi nhận một trường hợp đã xảy ra từ lâu khi hàng trăm hộ dân khu kinh tế mới tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, đã khai hoang nơi rừng thiêng nước độc với hy vọng được an cư lạc nghiệp và cũng sẵn lòng để chính quyền trưng dụng gần 500 héc-ta đất cho dự án trọng điểm quốc gia, xây đập thủy điện Trị An.
Thế nhưng công trình thủy điện Trị An hoàn thành vào năm 1992 và hàng trăm hộ dân lâm vào cảnh không chốn nương thân khi gần 500 héc-ta đất mà họ đã đổ công sức lẫn tính mạng khẩn hoang lại lần lượt phân phát, chia cho cán bộ công nhân viên và thân nhân của giới chức địa phương. Hơn 20 năm khiếu kiện ra đến tận Trung ương và kết quả mà họ nhận được là:
Đi thưa cá nhân cũng có, tập thể cũng có nhưng bị bác đơn, không xử cho ai hết. Ra Văn phòng Chính phủ lấy 5 tờ giấy của Văn phòng Chính phủ chuyển vô cho tỉnh thì cũng không giải quyết. Khi đi lấy tài liệu hay đi xin tài liệu thế nào cũng bị xe theo cán. 3 lần như vậy. Nói thật phim xã hội đen sao thì còn hơn thế nữa. Ba lần như vậy. Cuối cùng 8 ông đi tù nhưng cũng không được trả gì hết.”
Vừa rồi là hồi tưởng của bà Lê Thị Tưởng, một dân oan tại tỉnh Đồng Nai.
Chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do, bà Lê Thị Tưởng hay cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Mai Trung Tuấn, một trẻ vị thành niên ở Long An bị tuyên án tù vì đã cùng gia đình phản đối chính quyền địa phương cưỡng chế nhà cửa đất đai hồi trung tuần tháng 4 năm 2015, đều nói rằng những hoàn cảnh mà họ vướng phải là do sự bất công mà chính quyền gây ra đối với đời sống của họ.
Dư luận trong và ngoài nước không thể nào quên một vụ việc gây chấn động hồi trung tuần tháng 4 năm 2017 liên quan tranh chấp đất đai tại Việt Nam, đó là người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đã bắt giữ 38 cảnh sát cơ động và cán bộ làm con tin để yêu cầu được đối thoại với Chính quyền thành phố Hà Nội, liên quan cánh đồng Sênh, nơi canh tác nông nghiệp của người dân thôn Hoành được chính quyền địa phương thông báo thu hồi để giao lại cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Cụ Lê Đình Kình, đại diện cho người dân xã Đồng Tâm từng tuyên bố:
Dân Đồng Tâm bây giờ nói thẳng đây là giặc nội xâm cướp đất này. Dân Đồng Tâm cương quyết tuyên chiến với giặc nội xâm. Bất kể ai không có quyết định thu hồi đất mà vào đây cướp đất thì dân Đồng Tâm sẽ sẵn sàng chiến đấu và nhiều người sẽ sẵn sàng hy sinh. Anh em chúng tôi đương đầu cả về đầu tư, tài chính, kinh tế, thời gian và thậm chí cả xương máu như tôi. Đây là quyền lợi của toàn dân, hoàn toàn không vì một cá nhân nào cả
-Ông Lê Đình Kình
“Dân Đồng Tâm bây giờ nói thẳng đây là giặc nội xâm cướp đất này. Dân Đồng Tâm cương quyết tuyên chiến với giặc nội xâm. Bất kể ai không có quyết định thu hồi đất mà vào đây cướp đất thì dân Đồng Tâm sẽ sẵn sàng chiến đấu và nhiều người sẽ sẵn sàng hy sinh. Anh em chúng tôi đương đầu cả về đầu tư, tài chính, kinh tế, thời gian và thậm chí cả xương máu như tôi. Đây là quyền lợi của toàn dân, hoàn toàn không vì một cá nhân nào cả.”
Không chỉ vụ việc đất đai ở Đồng Tâm, mà người dân Thủ Thiêm sau hơn 2 thập niên ròng rã khiếu kiện, dù cho vụ việc đang được Chính phủ Hà Nội yêu cầu giải quyết rốt ráo và dứt điểm, nhưng những người dân oan Thủ Thiêm chia sẻ rằng họ luôn tranh đấu đòi công lý trên tình thần quyết hy sinh tính mạng để giữ đất.
Và còn đó, hơn trăm hộ dân ở vườn rau Lộc Hưng cũng tuyên bố họ kiên trì với hành trình pháp lý vì mảnh đất mà tổ tiên khai phá đã bị Chính quyền phường 6, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh phá tan hoang trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.
Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, một trong số những luật sư hỗ trợ pháp lý cho bà con ở vườn rau Lộc Hưng, từng khẳng định rằng chính sách đất đai của Việt Nam là căn nguyên của vấn đề khiếu kiện đất đai kéo dài mà không thể nào giải quyết xuể:
Rõ ràng chính những vấn nạn trong đất đai là môi trường màu mỡ cho tham nhũng. Thật ra, tham nhũng đất đai là tham nhũng hàng đầu ở Việt Nam. Chính sách đất đai hiện hành gây ra tham nhũng, tạo ra lợi ích nhóm và nó gieo rắc bao nhiêu đau thương, mất mát cho người dân, biến đất nước Việt Nam hiện nay thành cường quốc của dân oan.”
Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình cũng từng đưa ra nhận định có thể xem sự phản kháng của người dân trong vấn đề đất đai tại Việt Nam như là cuộc chiến đấu “một mất một còn” mà người dân đã dự liệu được phần thua thuộc về mình. Và, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh những tiếng súng của Đoàn Văn Vươn, Đặng Văn Hiến…đó là hồi chuông gióng lên cảnh báo dân chúng phản đối sự quản lý hà khắc cùng với cách ứng xử cường quyền về đất đai khiến cho cuộc sống của người dân không còn lối thoát.
Còn rất nhiều dân oan khẳng khái tuyên bố rằng bản án tử hình mà tòa tuyên cho nông dân Đặng Văn Hiến thì lại “càng kích động và xúi giục dân phải can đảm hơn và đấu tranh quyết liệt đến cùng.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/who-provokes-people-to-file-complains-endlessly-relating-vn-injustice-land-issue-09062019132146.html

TP.HCM sẽ đấu giá 4/15 lô đất ‘vàng’ ở Thủ Thiêm

 UBND TP.HCM vừa chấp thuận triển khai đấu giá 4 lô đất đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và hạ tầng tại Khu chức năng số 3 và số 4 trong Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm.
TP.HCM đang tính toán thu hồi phần chênh lệch địa tô ở Thủ Thiêm
HĐND TP.HCM sẽ họp bất thường về khu 4,3ha Thủ Thiêm
TP.HCM xin Chính phủ điều chỉnh 3 dự án tại Thủ Thiêm
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký văn bản chấp thuận đề nghị của Sở Tài nguyên & Môi trường (TN-MT) về “tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại 4 lô đất thuộc Khu chức năng số 3 và số 4 trong khu ĐTM Thủ Thiêm”.
Theo đó, 4 lô đất tại khu chức năng số 3 và số 4 đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hạ tầng đồng bộ ký hiệu số 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 thuộc Khu ĐTM Thủ Thiêm sẽ được đưa ra đấu giá.
Việc đấu giá này dựa trên nguyên tắc đấu giá từng lô đất, để rút kinh nghiệm tổ chức đấu giá các lô đất còn lại trong khu vực này theo đúng quy định.
UBND TP giao Sở TN&MT chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất với vai trò đơn vị tổ chức đấu giá thực hiện đúng, đủ các nội dung, bám sát mốc thời gian nêu trong kế hoạch triển khai đấu giá để hoàn thành trong năm 2019.
Giao Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm phối hợp với UBND quận 2 và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng các lô đất còn lại để sớm triển khai đấu giá theo đúng quy định.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã giao Ban quản lý Khu ĐTM Thủ Thiêm lập bản đồ hiện trạng vị trí 15 lô đất thuộc Khu chức năng số 3 và số 4 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Các đơn vị liên quan sẽ làm thủ tục và bản vẽ tổng mặt bằng tại 15 lô đất này, làm cơ sở xác định giá khởi điểm để TP tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
Động thái này đưa ra sau khi Thanh tra Chính phủ đề nghị TP tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án lựa chọn nhà đầu tư với các lô đất còn lại… Việc này giúp ngân sách không bị thất thoát, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, kể cả nước ngoài tham gia xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm.
Trước đó, khu chức năng số 3 được quy hoạch là Khu dân cư hỗn hợp (nằm dọc bờ bắc Thủ Thiêm, dưới chân cầu Thủ Thiêm 1) và Khu thương mại đa chức năng cao tầng (được bố trí dọc tuyến Đại lộ Vòng cung). Công trình điểm nhấn của khu vực này là trường học và nhà bảo tàng đối diện Trung tâm Hội nghị triển lãm qua Kênh số 1.
Còn khu chức năng số 4 được quy hoạch thành Khu dân cư hỗn hợp phía bắc Thủ Thiêm, với các công trình thương mại đa chức năng mật độ cao tập trung dọc Đại lộ Vòng cung. Điểm nhấn ở đây là 3 công trình trường học, Trung tâm sinh hoạt cộng đồng, Cơ quan hành chính địa phương, Trạm cứu hỏa và Trạm cung cấp nhiên liệu.
Hồ Văn
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tp-hcm-se-dau-gia-4-15-lo-dat-vang-o-thu-thiem-565735.html

“Sao đỏ” trong trường học sẽ hủy hoại nhân cách trẻ!

Diễm Thi, RFA
Ám ảnh “Sao đỏ”
Năm học mới 2019-2020 vừa chính thức khai giảng vào ngày 5/9 thì ngay ngày hôm sau 6/9, các trang mạng xã hội lan truyền bức ảnh hai học sinh đang đứng – một trai, một gái – đeo băng “SAO ĐỎ” trên cánh tay. Học sinh gái đang chống nạnh; học sinh trai đang chỉ vào mặt một học sinh khác đang ngồi ngay tại sân trường bày biện rất nhiều hàng ghế (có lẽ trong ngày khai giảng). Bức ảnh lập tức khơi lại ký ức buồn vui của rất nhiều người từng ngồi dưới mái trường XHCN sau năm 1975 ở miền Nam Việt Nam.
Một giáo sư từng giảng dạy ở Việt Nam, Giáo sư Phạm Minh Hoàng, cho biết ông sửng sốt khi nhìn thấy bức ảnh này, hình ảnh mà ông liên tưởng trong các cuộc cải cách ruộng đất từ 50 năm trước ở miền Bắc Việt Nam. Ông cho rằng những hình ảnh như thế nếu có thì chỉ xảy ra với người lớn trong các tổ chức đoàn, đảng, chứ không thể với các em học sinh. Tuy vậy ông nhận xét rằng lối kiểm soát tư tưởng và hành động của học sinh không chỉ xảy ra ở các trường tiểu học hay trung học, mà nó xảy ra ở cả bậc đại học theo một hình thức khác:
“Thời ở Việt Nam tôi làm việc trong lãnh vực giáo dục, tôi thấy trên đại học không có hình thức sao đỏ. Tôi chưa hề thấy một em học sinh nào đeo băng đỏ. Nhưng trên đại học họ kiểm soát một cách tinh vi hơn. Tất cả mọi trường đại học đều có cơ sở đảng. Văn phòng Bí thư đảng ủy thường thường nằm bên cạnh phòng Hiệu trưởng. Có những trường đại học, ông Hiệu trưởng là Bí thư đảng ủy luôn. Ở dưới thì có phòng công tác chính trị, phòng này quyền hạn rất lớn.”
Chủ trương là tập cho người dân quen dần đến mức mặc nhiên chấp nhận việc bị kiểm soát là tất yếu. Đây là một sự lạm dụng quyền lực. – Ông Minh Đức
Trước ngày khai giảng, trên trang web trường THCS Lê Văn Tám ở Quận Bình Thạnh, TPHCM đã có chương trình “Tập huấn cho Cán bộ lớp, Sao đỏ – Năm học 2019 – 2020” với thành phần tham dự và chương trình chi tiết với mục đích “Nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng cần thiết khi làm nhiệm vụ lớp trưởng, lớp phó, sao đỏ”.
Cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai, một giáo viên trung học, trải qua mấy mươi năm đứng lớp, bị ép nghỉ việc vì lên tiếng cho sự thật, nói về đội Sao đỏ hiện nay:
“Hồi đầu nó là đội “Cờ đỏ”, sau này nó biến tướng thành “Sao đỏ”. Đội sao đỏ này trực tiếp do tổng phụ trách quản lý, mà tổng phụ trách là giáo viên đảng viên. Nó tệ là do nó chạy theo thành tích. Đội Sao đỏ lập ra để theo dõi các bạn học cùng lớp.
Mấy em Sao đỏ chấm điểm các bạn trong tổ, trong lớp, rồi lớp này chấm lớp khác. Nhưng các em chấm không trung thực. Có những cái tiêu cực xảy ra, chẳng hạn như một em Sao đỏ có thể dùng quyền lực của mình để bắt bạn mình phải hối lộ, có thể là tiền để không bị ghi tội.”
Ông Minh Đức, một phụ huynh có hai con đang học tiểu học và trung học nhận định việc hoạt động của đội Sao đỏ trong các trường học ở Việt Nam là mầm mống của việc kiểm soát và bị kiểm soát đối với người dân từ bao lâu nay. Chính quyền muốn tạo cho các em học sinh thói quen chấp nhận việc này từ trong môi trường học đường:
“Cộng sản họ luôn muốn kiểm soát quần chúng tất cả mọi hành vi, thậm chí cả về tư tưởng. Nếu có ai hoặc có điều gì trái chiều với họ thì tùy mức độ, họ sẽ “uốn nắn” lại. Chủ trương là tập cho người dân quen dần đến mức mặc nhiên chấp nhận việc bị kiểm soát là tất yếu. Đây là một sự lạm dụng quyền lực.”
Hiện nay trong các trường từ bậc tiểu học đến trung học đều có đội Sao đỏ. Nhiệm vụ của đội này là theo dõi và chấm điểm mọi hoạt động của học sinh, từ việc đeo khăn quàng đỏ, giờ giấc vào lớp cho đến trang phục, cư xử…
Ngoài việc chấm điểm các bạn cùng lớp, đội Sao đỏ còn có nhiệm vụ chấm điểm lớp khác. Những điểm số này là cơ sở để đánh giá thi đua của từng lớp. Kết quả thi đua của lớp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lương, thưởng của giáo viên, khiến giáo viên cũng ngán Sao đỏ và tìm cách dạy học trò lớp mình cách đối phó với Sao đỏ lớp khác.
Ảnh hưởng đến trẻ ra sao?
Đội Sao đỏ trong các trường học được trao rất nhiều quyền lực trong tay. Các em được giao việc như những “công an viên” trong nhà trường như luôn đi canh, đi bắt những học sinh vi phạm.
Theo giáo sư Phạm Minh Hoàng thì điều khủng khiếp nhất là các em nhỏ hoàn toàn không có ý thức gì về chính trị khi dùng quyền của mình để kiểm soát người khác. Ông nói thêm:
“Một đứa bé mà đã có quyền được chỉ vào mặt các bạn khác, rồi giao cho các có quyền đi kiểm tra, thậm chí có thể trừng phạt các em khác và cho ý kiến của mình lên thầy cô chủ nhiệm thì nó đưa đến việc, mà tôi xin lỗi xài chữ hơi hạ cấp, đó là “chó săn” từ hồi nhỏ. Tất cả những cái đó nó nhiễm vào đầu óc các em, các em sẽ trở thành những con người sống để kiểm tra, canh chừng đời sống, thậm chí tư tưởng người khác.”
Đó là giáo sư Hoàng nói về các em trong đội Sao đỏ. Còn với các em học sinh bị theo dõi, kiểm soát thì giáo sư lo ngại các em học sinh sẽ không còn được hưởng đời sống của học sinh khi mà lúc nào cũng lo lắng chuyện bị những người bạn mình, những người cùng “đánh đinh đánh đáo” mỗi ngày, có thể báo cáo những việc mình làm cho thầy cô.
… chế độ cộng sản phải có những người cộng sản, mà những người cộng sản là những người rình rập đồng loại mình, đồng nghiệp mình rồi tranh giành quyền lực, cấu xé nhau… – Cô Xuân Mai
Cô giáo Xuân Mai thì nói thẳng rằng sự tồn tại của đội Sao đỏ mang tính phản giáo dục, bởi thay vì dạy cho các em học sinh phải vô tư, phải ngây thơ, trong sáng, hòa đồng, thân thiện và thương yêu bạn bè, thì lại dạy các em thành những đứa trẻ chuyên đi rình rập bạn bè như “mật vụ, mật thám”.
Cô cho biết cũng có nhiều phụ huynh và giáo viên phản đối việc này nhưng mọi việc vẫn không thay đổi, bởi đảng cộng sản muốn đào tạo ra một thế hệ như thế!
“Sao đỏ ảnh hưởng đến nhân cách của các em. Nó giáo dục cho học sinh tính xấu là bắt nạt bạn, dùng quyền lực bắt bạn cống nạp tiền. Những em nhút nhát thì trở thành hèn vì bị bạn bắt nạt mà không dám nói.
Đảng muốn đào tạo các em học sinh từ lúc nhỏ có những mầm mống xấu. Những em đó được coi như lực lượng hậu bị cho những người cộng sản, bởi chế độ cộng sản phải có những người cộng sản, mà những người cộng sản là những người rình rập đồng đội mình, đồng nghiệp mình rồi tranh giành quyền lực, cấu xé nhau…”
Liên quan việc tồn tại các đội Sao đỏ như hiện nay, Nhà báo Nguyễn Ngọc Già có bài viết trên facebook cá nhân, trong đó có đoạn:
“Đừng biến con trẻ hoặc hèn nhát, vụng trộm hoặc côn đồ, bạo lực để giải quyết mọi vấn đề, để rồi từ đó làm cho cả cuộc đời những đứa trẻ này quen thói đi rình mò, lén lút, nhỏ mọn, trịch thượng, ngạo mạn, tự huyễn hoặc về quyền lực một cách vô lối hoặc du côn, thù vặt, dùng nắm đấm đối với bất cứ ai đụng vào mình.
Đừng cướp tuổi thơ trong sáng của con trẻ nữa!
Đừng biến con trẻ thành “công cụ cai trị” nữa!”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/sao-do-in-school-destroyed-personality-dt-09062019152348.html

Có “vùng cấm” trong việc xử lý đảng viên cấp cao?

Án tham nhũng khó xử…
Trước đó hôm 3/9 đại biểu Dương Trọng Nghĩa phát biểu tại một phiên thảo luận đặc vấn đề cho rằng, báo cáo của chính phủ chưa đánh giá đúng tình hình về tham nhũng, một số vụ án rất to nhưng khi xét xử chỉ là tội cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn và vắng bóng tội tham nhũng, rất ít vụ án mà bị cáo bị kết tội tham nhũng.
Ông Nghĩa bày tỏ “Chỉ có vụ báo đài đăng và nhân dân đang chờ đợi là MobiFone mua cổ phần AVG thì thấy có dấu hiệu tham nhũng, còn nhiều vụ nằm trong diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo nhưng thấy rất ít hành vi tham nhũng. Kể cả vụ đánh bạc qua mạng cũng không có yếu tố tham nhũng. Thực sự là tình hình thực tế tham nhũng chỉ như vậy hay khó quá không điều tra ra?” (trích từ báo Người Lao Động đăng 4/9/2019)
Tại phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Ủy ban Tư pháp Quốc hội hôm 4/9 khi nói về đấu tranh chống tham nhũng, ông Lê Minh Trí lãnh đạo viện kiểm sát nhân dân tối cao giải thích vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG, là việc đưa nhận hối lộ chỉ có hai người biết nên đấu tranh để họ thừa nhận đã nhận hối lộ là điều không đơn giản mà ngay từ đầu sờ vào là đã khó khăn rồi, riêng việc “mời” mấy ông Bộ trưởng, ủy viên Trung ương vào trong trại giam cũng là một điều khó khăn hơn nhiều. Theo ông Trí, án ma túy dễ hơn vì có địch có ta còn án tham nhũng thì trong nội bộ khó hơn nhiều…
Trong khi đó, ông Nguyễn Túc, ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khi trao đổi với báo Đất Việt hôm 4/9/2019 cho rằng, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật dù có là nguyên ủy viên Trung ương nhưng phạm tội thì trước pháp luật cũng như người bình thường “Làm sao đã phạm tội rồi còn phân biệt đối xử? Nguyên tắc của Đảng , nguyên tắc pháp luật đã có, cứ thế mà làm” (trích từ Báo Đất Việt hôm 4/9/2019)
Luật sư Hà Huy Sơn từ Hà Nội giải thích về “cái khó” mà ông Viện trưởng viện KSND tối cao nêu ra, là:
“Theo tôi ông Viện trưởng nói lên cái thực trạng thực tế đúng ở hai góc độ. Nếu nhìn theo văn bản pháp luật thì nói rằng mọi người đều là bình đẳng với nhau, nếu theo góc đối chiếu pháp luật thì theo hiến pháp quy định là đảng lãnh đạo theo điều 4 của Hiến pháp thì việc ông Ủy viên Trung ương Đảng thông thường 1 bí thư một tỉnh sẽ lãnh đạo hết các cơ quan tư pháp, điều tra kiểm soát tòa án…thì việc đưa vào trại hay bắt tạm giam khó khăn cũng xuất phát từ những thực tế như vậy.”
Nhà báo Võ Văn Tạo từ Nha Trang, từng giữ vị trí Hội thẩm Nhân dân thành phố nhiều năm nhận định rằng, phát biểu của Viện trưởng không làm ông ngạc nhiên, nhưng từ phát biểu đó ông thấy sự việc phản ánh đúng thực tế hiện nay.
“Có một chỉ thị tôi nhớ không lầm thì số 115 có quy định là khi muốn tiến hành xử lý trách nhiệm hình sự thì khâu đầu tiên là khởi tố bị can đối với Đảng viên thì phải thông qua cấp ủy đảng phụ trách Đảng viên đó nếu đồng ý mới được làm nên nhiều khi công an làm thì lỡ thời cơ hết, bởi vì chậm chạp và không thật sự khách quan. Nếu như đảng ủy cấp trên họ bao che nhau, đảng viên tiêu cực tham nhũng nhưng cúng nạp lo lót cho cấp trên thì khó lòng cho công an xử lý. Phát biểu của ông Viện trưởng cũng không làm cho tôi ngạc nhiên và đối với những người dân lâu nay quan tâm đến tình hình chính trị thì họ thấy điều đó cũng bình thường.”
Ngoài ra, nhà báo Tạo còn phân tích thêm, đối với các nước tiên tiến như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc… thì dù là Tổng thống nếu vi phạm thì cũng bị xử lý theo pháp luật và không có bất kỳ một đảng phái chính trị nào có thể làm méo luật được nhưng tại Việt Nam thì nó hoàn toàn khác vì là một quốc gia độc đảng cai trị đất nước và không cho bất kỳ lực lượng chính trị khác có thể chia sẻ quyền lực nên phát biểu của ông Viện trưởng là điều thật lòng.
…cũng phải xử
“…tham nhũng thường hay lẩn vào các vụ án kinh tế, có vi phạm kinh tế mới ra tham nhũng được do đó tội phạm kinh tế và tham nhũng thường gắn với nhau”, đó là kết luận của thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công An.
Có thể thấy, quay lại vấn đề của ông Đinh La Thăng cựu Ủy viên Bộ Chính trị bị khởi tố, bắt giam và phải thụ án tù 30 năm với tội danh “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, và tội cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại dương (Ocean Bank) đều là quan chức tham nhũng liên quan đến kinh tế. Đối với hai trường hợp gần đây nhất là hai cựu bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn cũng tương tự nhưng nhiều quan chức lãnh đạo đương nhiệm lại cho là khó khăn trong việc xử lý. Liệu rằng có trường hợp ngoại lệ và có vùng cấm. Được biết, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị là đảng viên cao cấp nhất của Đảng CSVN bị chính quyền Hà Nội tuyên án tù tính đến nay.
Với trường hợp trên, nhà báo Võ Văn Tạo cho hay, theo quan sát tình hình chính trị Việt Nam vài thập kỷ trở lại đây của ông thì việc một Ủy viên Bộ Chính trị bị xử lý hình sự, khởi tố bắt giam rồi ra tòa là điều rất hiếm xảy ra.
“Mặc dù tôi là nhà báo có nhiều nguồn thông tin rất chuẩn thì tôi biết có một số đảng viên cũng phạm sai lầm ở cấp Bộ Chính trị nhưng chỉ xử lý nội bộ là xong chứ không đưa ra pháp luật, chỉ riêng trường hợp ông Đinh La Thăng thì rất là lạ. Ông Thăng không phải là về chính trị mà nói về chính trị để xử lý thì phải nói đến ông Hoàng Văn Hoan Ủy viên Bộ Chính trị chạy sang TQ bị tử hình vắng mặt, Ông Nguyễn Hà Phan phó chủ tịch quốc hội, ông Trần Xuân Bách… thì hầu như còn lại các ủy viên Bộ Chính trị mà có sai lầm về kinh tế thì chỉ xử lý âm thầm thôi chứ không làm công khai rùm beng.”
Ngoài ra nhà báo Tạo còn giải thích thêm về quy định nội bộ đảng viên:
“Ở trong quy định của ĐCS Việt Nam có quy định rất là chặt chẽ trong nội bộ đảng, đảng viên cấp nào thì do cấp nào phụ trách quản lý, ví dụ như quy hoạch, đề bạt, thăng thưởng….thì đều có thứ tự. Như anh là Ủy viên TW thì xử lý anh vụ việc này thì Bộ Chính trị họp thậm chí đưa ra hội nghị ban chấp hành TW để có ý kiến. Trường hợp ông Nguyễn Bắc Sơn đã về hưu và không còn trong TW nữa thì cấp quản lý sẽ hạ xuống 1 cấp, nếu còn đương chức chắc chắn sẽ thông qua Bộ Chính trị.”
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch hội luật gia thành phố Hồ Chí Minh nhận định rằng, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật cho dù người đó là ai.
“Ở đây không có vùng cấm, một ủy viên TW, một Bộ trưởng họ tiêu cực, tham nhũng thì phải đưa vào trại giam vì họ vi phạm pháp luật, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, vi phạm là xử và cách ly với xã hội thì nó mới bình đẳng với mọi người khác, chức vụ càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng từng nói là không có vùng cấm, nếu nói như vậy thì có vùng cấm rồi.”
Ngoài ra, luật sư Hậu còn cho biết thêm, một trong những nguyên tắc của người Đảng viên là sẽ bị xử rất nghiêm nếu vi phạm, trước hết xử lý kỷ luật về mặt đảng sau đó mới xử lý về mặt pháp luật và không có việc xử lý nội bộ.
Còn theo luật sư Hà Huy Sơn theo quy định 102, chỉ thị 10 năm của Ban chấp hành Trung ương có quy định trước khi khởi tố đảng viên phải khai trừ đảng hay tạm đình chỉ sinh hoạt đảng trước rồi mới tiến hành khởi tố bắt giam, qua đó có thể hiểu được rằng mọi quy trình tố tụng đối với đảng viên đều có sự chỉ đạo hay can thiệp của đảng, còn trình tự xử lý nặng-nhẹ ra sao lại là chuyện hạ hồi phân giải!
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/there-are-restricted-areas-in-dealing-with-senior-party-members-09062019150703.html

Nhiệt điện than đi ngược

nỗ lực giảm biến đổi khí hậu toàn cầu

Thanh Trúc
Tăng gia và kéo dài việc dùng than trong sản xuất điện không chỉ làm tăng hiệu ứng nhà kính mà còn vô hiệu hóa nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu của nhiều nước trên thế giới.
Đó là cảnh báo mới nhất từ tổ chức Công Ước Và Khung Hành Động Về Biến Đổi Khí Hậu, tại cuộc họp ở thủ đô Bangkok, Thái Lan hôm 4 tháng Chín vừa qua với sự tham dự của đại biểu các nước trong khu vực.
Cam kết giảm khí thải nhà kính
Việt Nam có tên trong danh sách các nước đang tăng gia sử dụng nhiệt điện than. Phát biểu tại buổi họp, phó trợ lý điều hành Công Ước Và Khung Hành Động Về Biến Đổi Khí Hậu (tổ chức của Liên Hiệp Quốc), ông  Ovaris Sarmad, cho biết trong lúc những nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Việt Nam tiếp tục sử dụng nguyên vật liệu rẻ là than để sản xuất điện cung ứng cho nhu cầu năng lượng trong nước, thì có những quốc gia khác trên thế giới quay sang điện tái tạo dù giá thành cao hơn và sản lượng tương đối khiêm tốn so với điện than.
Điều này tạo hiểm họa nghiêm trọng, viên chức Liên Hiệp Quốc khuyến cáo tiếp, vì khí thải từ nhiệt điện than khiến nỗ lực chống biến đởi khí hậu trở thành vô ích, trong lúc hệ quả của biến đổi khí hậu trong những ngày tới là thiên tai đủ loại với mức độ nguy hiểm khó lường.
Trước cảnh báo của ông Ovaris Sarmad, phó giáo sư tiến sĩ Phùng Chí Sỹ, Trung Tâm Công Nghiệp Môi Trường Việt Nam, cho là quá đúng và quá cần thiết:
Thực ra mà nói cảnh báo đó không sai. Nhiệt điện than phát sinh C02CO2 rõ ràng làm tăng khí nhà kính trên tầng khí quyển, dẫn đến gia tăng nhiệt độ trái đất.
Các quốc gia Châu Á và một số nước trên thế giới hiện nay, do phát triển tốc độ cao mà trong khi năng lượng cần để phụ trợ cho phát triển lại thiếu. Sợ thiếu điện cho nên phải phát triển nhiệt điện than, một hình thức vừa rẻ vừa nhanh nhưng đấy chính là nguồn phát sinh hiệu ứng nhà kính gây sự biến đổi khí hậu toàn cầu.
Việt Nam trước kia có qui hoạch gọi là Qui Hoạch Điện 7, phê duyệt  đề án phát triển nhiệt điện than với công suất t lớn. Tuy nhiên ở Công Ước Paris Về Biến Đổi Khí Hậu COP21 thì thủ tướng chính phủ có cam kết là Việt Nam sẽ giảm 8% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 1990. Và nếu như có được sự hỗ trợ của quốc tế thì Việt Nam sẽ giảm 25% khí nhà kính.
-Phó GSTS Phùng Chí Sỹ

Đồng quan điểm với phó giáo sư tiến sĩ Phùng Chí Sỹ, tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Viện Nghiên Cứu Biển Đổi Khí Hậu, Khoa Môi Trường Và Tài Nguyên Thiên Nhiên Đại Học Cần Thơ, nói thêm rằng tác hại môi trường từ nhiệt điện than là điều cần nghĩ đến đầu tiên trước khi đề cập đến biến đổi khí hậu:
Nhiều nhà khoa học trên thế giới cũng như trong Việt Nam đã khẳng định là sử dụng than đá trong các nhà máy nhiệt điện sẽ phát thải ra nhiều khí CO2 và các loại khí độc khác gây ô nhiễm.  Không chỉ Việt Nam mà các nước quanh Việt Nam như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ cũng sử dụng nhiệt điện than, vô tình làm sự phát thải khí nhà kính cả  khu vực, cả khối Châu Á gia tăng lên.
Đứng về mặt kinh tế nhiệt điện than rẻ hơn tất cả những nguồn điện khác. Cái rẻ đó tính từ giá thành, 1Kw nhiệt điện than rẻ hơn so với thủy điện hay điện gió hoặc điện mặt trời. Tuy nhiên tôi nhấn mạnh cái rẻ đó là tại không tính ra những chi phí về mặt môi trường, chi phí về mặt sức khỏe hay chi phí về mặt xã hội. Nếu tính vào đầy đủ thì chưa hẳn đó là rẻ.
Cuộc họp về biến đổi khí hậu và nỗ lực phòng chống hiện tượng nóng ấm của trái đất ở Bangkok còn cảnh báo là lượng khí CO2 trên toàn cầu tăng chứ không giảm như cam kết giảm phát thải khí nhà kính từ Thỏa Thuận Paris Về Biến Đổi Khí Hậu Toàn cầu.
Nói một cách khác, vào khi Thỏa Thuận Paris nhắm mục tiêu giới hạn nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 2 độ C để tiến tới mức 1,5 độ C là lý tưởng,  thì đáng tiếc chính sách công nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới đã khiến lượng CO2 trên toàn cầu lên gần 3 độ C từ giờ tới cuối thể kỷ.
Đây là điều cả thế giới đang lo ngại, tiến sĩ Lê Anh Tuấn phân tích:
Thỏa Thuận Paris cố gắng làm sao giảm mức phát thải khí nhà kính trên qui mô toàn cầu để nhiệt độ trên trái đất không vượt qua khỏi 2 độ C, hoặc tốt nhất là dưới 1,5độ C. Mỗi quốc gia đều phải cắt giảm bớt thông qua những chương trình tiêu thụ hoặc sử dụng năng lượng hóa thạch hoặc là sử dụng các động cơ chạy bằng xăng dầu hay những phát thải khác trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp. Nếu không  tiến tới mục tiêu chung của thế giới, là không vượt quá 2 độ C hoặc tốt nhất 1,5 độ C, thì hệ quả rất xấu cho cả hệ sinh thái toàn cầu. Không tuân thủ cam kết này thì nhiệt độ trái đất có khả năng gia tăng tới 3 độ C từ đây tới cuối thế kỷ này.
Chính sách nào khả thi?
Sự phát triển và sản xuất nhiệt điện than ở Việt Nam như thế nào, Việt Nam có thực sự muốn giảm khí nhà kính từ nhiệt điện than hay không? Phó giáo sư tiến sĩ Phùng Chí Sỹ cho biết:
Việt Nam trước kia có qui hoạch gọi là Qui Hoạch Điện 7. Trong qui hoạch đó chính phủ đã phê duyệt một đề án phát triển nhiệt điện than với công suất phát triển rất lớn. Tuy nhiên vừa rồi ở Công Ước Paris Về Biến Đổi Khí Hậu COP21 thì thủ tướng chính phủ Việt Nam có cam kết là Việt Nam sẽ giảm 8% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 1990. Và nếu như có được sự hỗ trợ của quốc tế thì Việt Nam sẽ giảm 25% khí nhà kính.
Thế thì Việt Nam giảm bằng cách gì? Thứ nhất là có chính sách không tiếp tục phát triển năng lượng từ nhiệt điện đốt than nữa, tức là giảm các nhà máy nhiệt điện than. Những nhà máy nào đã được phê duyệt và đang bắt đầu xây dụng rồi thì cho xây dựng tiếp, nhà máy nào chưa được xây dựng thì sẽ không cho phát triển tiếp nữa.
Hiện Việt Nam đang chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch từ mặt trời, từ gió. Chính phủ đang có chính sách hỗ trợ những dự án phát triển năng lượng tái tạo bằng cách tăng giá điện. Bình thường giá điện đốt than Nhà Nước chỉ mua vào 4,5 cents Mỹ cho một kilowatt, còn nếu điện bằng năng lượng mặt trời thì chính phủ mua giá hơn gấp đôi, 9 hay 10 cents/kilowatt. Xem như vậy thì rất nhiều tỉnh trong thời gian này đang phát triển mạnh năng lượng mặt trời. Người dân đầu tư vào năng lượng mặt trời thì chính phủ sẽ hổ trợ, mua lại giá điện ấy gấp đô so với gia điện đốt than.
Nhìn chung về kế hoạch phát triển năng lượng, đặc biệt là nhiệt điện than thường gây ô nhiễm không khí và môi trường, tiến sĩ Lê Anh Tuấn đưa ra một cái nhìn tổng thể:
Trong qui hoạch phát triển năng lượng thì từng có dự đoán Việt Nam sẽ thiếu nhiều nguồn điện cho sản xuất và đời sống trong tương lai. Vì thế Bộ Công Thương có qui hoạch phát triển nhiều nhà máy cấp điện để bù cho chỗ thiếu hụt và nguồn than cho các nha máy đó nhập từ nước ngoài.
Như vậy trong tương lai Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ mọc lên nhiều nhà máy lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên hiện ở Đồng Bằng Sông Cửu Long chỉ mới xong nhà máy nhiệt điện tại Trà Vinh. Nhà máy ở Sóc Trăng đang xây nhưng hiện bị khựng lại vì liên doanh với Nga, tức nằm trong danh sách bị cấm vận của Mỹ nên không thực hiện được. Trong tương lai sẽ có nhiều nhà máy khác được xây nhưng tùy theo điều kiện đầu tư và kinh tế. Điều đó cũng gây nhiều lo ngại cho người dân ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Tỉnh Bạc Liêu đã từ chối và yêu cầu không xây dựng nhà máy nhiệt điện than mà thay thế bằng điện gió và điện mặt trời như các tỉnh khác.
Thỏa Thuận Paris cố gắng làm sao giảm mức phát thải khí nhà kính trên qui mô toàn cầu để nhiệt độ trên trái đất không vượt qua khỏi 2 độ C, hoặc tốt nhất là dưới 1,5độ C. Nếu không  tiến tới mục tiêu chung của thế giới,tức không vượt quá 2 độ C hoặc tốt nhất 1,5 độ C, thì hệ quả rất xấu cho cả hệ sinh thái toàn cầu. Không tuân thủ cam kết này thì nhiệt độ trái đất có khả năng gia tăng tới 3 độ C từ đây tới cuối thế kỷ này.
-Tiến Sĩ Lê Anh Tuấn
Đối với tiến sĩ Lê Anh Tuấn thì đây là sự giằng co giữa một bên phát triển nguồn điện từ than và bên kia là nguồn điện sạch từ gió hay từ năng lượng mặt trời hoặc các nguồn thiên nhiên khác.
Khuyến cáo nghiêm khắc và mạnh mẽ từ tổ chức Công Ước và Khung Hành Động Về Biến Đổi Khí Hậu của Liên Hiệp Quốc thì nhân loại không còn bao nhiêu thời gian nữa và nếu không tự mình chuyển đổi như cam kết thì hệ sinh thái của trái đất sẽ bị hủy hoại, nhiều cộng đồng dân cư bị phân tán hay bị tan rã, cả một hệ thống sinh hoạt xã hội bị đảo lộn.
Được biết cuộc họp tại Bangkok, được coi như một hội nghị lớn, diễn ra trước khi có thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở New York tháng Chín này.
Hội nghị tháng Chín ở Hoa Kỳ nhằm chuẩn bị cho sự kiện quan trọng hơn nữa về biến đồi khí hậu COP25 sắp tới, do Liên Hiệp Quốc chủ trì tại Chile tháng Mười Hai năm 2019.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Coal-thermoelectricity-agains-efforts-to-reduce-global-climate-change-09062019143850.html

Nhà máy nhiệt điện 2 tỷ Mỹ kim

sắp thành sắt vụn vì thiếu 2,000 tỷ đồng

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 6 tháng 9 năm 2019 loan tin, nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình đã được hoàn thành hơn 84% với tổng số tiền 32,000 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ trở thành đống sắt vụn vì thiếu 2,500 tỷ đồng.
Ông Bùi Sơn Trường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam là Tổng thầu dự án cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, hoạt động của dự án này chỉ là duy tu, bảo dưỡng vì thiếu tiền, do vướng mắc về cơ chế tài chính. Theo ông Nguyễn Hoàng Lâm, Phó trưởng ban cai quản dự án thì dòng tiền đầu tư cho dự án đang bị tắc nghẽn. Tổng mức đầu tư của dự án là 41,799 tỷ đồng, trong đó 70% là vốn vay, 30% vốn của chủ sở hữu. Đến nay, việc tiếp tục gia hạn giải ngân phần vốn vay ngoại quốc vẫn chưa được cấp có thẩm quyền đồng ý. Còn nguồn vốn vay trong nước thì các ngân hàng vẫn chưa xem xét, cấp tín dụng. Nguyên nhân là do vượt hạn mức, và dự án chưa được đưa vào danh sách cấp tín dụng.
Ông Lâm cho rằng, hiện dự án chỉ cần khoảng 2,500 tỷ đồng là có thể hoạt động, và số tiền này không phải là lớn so với tổng vốn đầu tư. Nhưng nếu không có nó vì cơ chế không được gỡ bỏ, thì dự án có nguy cơ trở thành đống sắt vụn.
Ông Nguyễn Thanh Lương, Phó ban điều hành dự án cho hay, dự án không chỉ thiếu tiền để tiếp tục thực hiện phần công trình còn lại, mà còn nợ lương các nhà thầu, dẫn đến việc công nhân phải nghỉ việc vì không được trả lương.
Ở Việt Nam, chuyện  này không mới. Nếu dự án trên phải trở thành đống sắt vụn, thì 32,000 tỷ đã đầu tư sẽ được chia đều trên đầu hơn 90 triệu người dân Việt Nam, với cái tên gọi “nợ công”.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/nha-may-nhiet-dien-2-ty-my-kim-sap-thanh-sat-vun-vi-thieu-2000-ty-dong/

Luật pháp Việt Nam nghiệt ngã với tử tù?

LS Ngô Ngọc TraiGửi cho BBC từ Hà Nội
Mới đây tôi đọc được cuốn sách có tiêu đề ‘Bàn về Công lý và sự cứu chuộc’, tác giả là một luật sư người Mỹ tên là Bryan Stevenson, nội dung kể về hành trình minh oan thành công cho một tử tù và công việc luật sư đã giúp đỡ cho nhiều tử tù khác.
Đây là sự việc người thật việc thật xảy ra ở Mỹ và cuốn sách nằm trong top 10 cuốn sách bìa cứng phi hư cấu bán chạy nhất năm 2014 của The New York Times.
Khởi kiện Trung Quốc còn có tác dụng thúc đẩy dân chủ trong nước?
Luật sư VN có vai trò tốt cho đối nội và đối ngoại
Vụ ông Lê Thanh Thản bị khởi tố: ‘Người thông cảm, kẻ hả hê’?
Bản thân tôi là một luật sư hành nghề ở Việt Nam, mấy năm trước cũng đã thành công trong việc minh oan cứu sống cho một tử tù tên là Hàn Đức Long ở tỉnh Bắc Giang, khi đọc cuốn sách này và soi chiếu với hệ thống pháp luật Việt Nam, tôi thấy được nhiều điều khác biệt.
Luật sư Bryan Stevenson cho biết, sau khi ông thành lập một văn phòng chuyên nhận giúp đỡ cho các tử tù, mỗi ngày ông đều nhận được các cuộc gọi hoảng loạn từ những người không được hỗ trợ pháp lý trong khi giờ phút thi hành án của họ mỗi lúc một cận kề.
Ông cho biết mình chưa bao giờ nghe thấy những giọng nói khẩn khoản tuyệt vọng đến như thế.
Điều đó cho thấy pháp luật nước Mỹ cho phép tử tù được liên hệ điện thoại tới các văn phòng luật sư để nhờ sự trợ giúp.
Trong khi ở Việt Nam, Luật thi hành án hình sự năm 2019 chỉ cho phép phạm nhân được điện thoại về cho người thân mà không có quy định điện thoại cho luật sư.
Số điện thoại để phạm nhân liên lạc với người thân phải đăng đăng ký trước với trại giam, ngoài ra trong các trại giam không có danh bạ thông tin về văn phòng luật sư để các phạm nhân có thể biết mà nhờ đến.
Luật sư Bryan Stevenson cho biết, một trong các cuộc gọi đến từ một người có tên là Herbert Richardson, anh này mới nhận được thông báo về ngày xử tử của mình nên đã điện thoại cho luật sư nhờ giúp đỡ.
Luật sư Bryan Stevenson ban đầu lưỡng lự vì không biết mình có thể làm gì trong quãng thời gian ngắn ngủi còn lại, nhưng sau khi nhận lại được cuộc gọi vào ngày hôm sau thì ông đã nhận lời.
Nội dung này cho thấy tử tù được gọi điện thoại cho luật sư mỗi ngày. Trong khi đó luật ở Việt Nam không cho phép tử tù gọi điện thoại cho luật sư, mà chỉ được liên lạc điện thoại với thân nhân mỗi tháng 01 lần, mỗi lần không quá 10 phút.
Tác giả cho biết thêm, Herbert Richardson là một cựu binh trong chiến tranh Việt Nam. Những trải nghiệm không khác gì ác mộng về sự tàn khốc của chiến tranh đã để lại trong Herbert những di hại ám ảnh nặng nề.
Nhập ngũ năm 1964 khi 18 tuổi và đóng quân tại một trại binh ở An Khê nằm gần Pleiku. Trong một lần thực hiện nhiệm vụ trung đội của Herbert bị phục kích và anh bị thương nặng.
Khi tỉnh lại thân mình thấm đẫm máu đồng đội, anh bị mất phương hướng và không thể cử động được. Không lâu sau tinh thần của Herbert bị suy sụp hoàn toàn. Anh tự tử không thành sau những cơn đau đầu trầm trọng.
Được giải ngũ về lại quê nhà ở Brooklyn, New York, Herbert được chữa trị tại một bệnh viện và đem lòng yêu một nhân viên y tế tại đó. Nhưng cô gái sau khi nhận ra sự quan tâm thái quá ở anh thì đã xa lánh xua đuổi.
Herbert nảy ra ý tưởng giành lại người yêu, tự nhủ rằng nếu cô cảm thấy bị đe dọa sẽ tìm đến anh để được bảo vệ. Anh đã chế tạo một quả bom và đặt nó trước cửa nhà người yêu. Nhưng không may kế hoạch bị vỡ, quả bom phát nổ làm chết một bé gái và bị thương một bé khác.
Herbert bị lãnh án tử hình và người ta đã giam anh 11 năm cho tới ngày anh phải đối diện với ghế điện.
Luật sư Bryan Stevenson đã giúp đỡ Herbert bằng cách gửi đơn yêu cầu cứu xét lại bản án tử hình, và họ đã giành được một phiên xử ở tòa, tại đó luật sư cố gắng trình bày những lý lẽ gỡ tội cho Herbert.
Điều này khác với pháp luật Việt Nam. Ở Việt Nam luật sư có thể gửi đi rất nhiều đơn thư nhưng không có cơ chế nào để yêu cầu tòa án mở một phiên xét xử thẩm tra đánh giá lại những ý kiến của
luật sư. Cơ chế pháp lý thiếu vắng gây ra rủi ro lớn cho những trường hợp kêu oan hay xin ân giảm án tử hình.
Cuối cùng bản án tử hình của Herbert được giữ nguyên và Herbert có một nguyện vọng là muốn luật sư có mặt trong quá trình thi hành án.
Đây cũng lại là điều không hề có ở Việt Nam. Pháp luật Việt Nam không cho phép luật sư tham gia vào quá trình thi hành án tử hình.
Luật sư Bryan Stevenson cho biết, vào ngày thi hành án tử hình người thân của tử tù đã đến gặp Herbert lần cuối, họ cùng ngồi nói chuyện bên nhau.
Trong đó đặc biệt có người vợ mới cưới của Herbert, anh quen và thư từ qua lại với cô gái suốt nhiều năm. Họ đã quyết định kết hôn một tuần trước ngày xử tử. Herbert không có bất cứ tài sản gì để lại cho vợ ngoài một lá cờ Mỹ khi anh qua đời vì anh là một cựu quân nhân.
Tất cả những điều đó cho thấy sự thông thoáng của luật pháp nước Mỹ, ấn định quyền hạn rộng rãi cho phạm nhân, không ngăn cách cấm cản luật sư liên hệ với tử tù.
Những diễn tiến câu chuyện được mô tả hoàn toàn xa lạ và thật khó tưởng tượng với ở Việt Nam, tuy rằng đó cũng chỉ là sự đối xử của luật pháp với tử tù.
Nhiều nghiệt ngã
Mới đây tôi được gia đình của một tử tù mời làm luật sư giúp đỡ kêu cứu ân giảm mức án tử hình cho người thân của mình. Đó là tử tù Đặng Văn Hiến, một nông dân đã có hành vi bắn chết ba người trong một vụ chống chọi cướp đất xảy ra ở huyện Tuy Đức tỉnh Đắk Nông hồi năm 2016.
Giống như những khó khăn đã gặp phải trước đây trong quá trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long, hiện nay hệ thống pháp luật không có quy định cho phép luật sư được tiếp cận với hồ sơ vụ án đã khép lại vì bản án đã có hiệu lực pháp luật.
Do vậy nên khi Luật sư gửi văn bản tới tòa án đã tuyên tử hình Đặng Văn Hiến đề nghị cho sao chụp hồ sơ vụ án thì đã không nhận được phản hồi.
Luật sư cũng gửi công văn tới trại giam đề nghị cho phép gặp làm việc với tử tù nhưng cũng không nhận được phản hồi, vì pháp luật cũng không quy định rõ quyền của phạm nhân được gặp luật sư.
Điều này cho thấy tử tù ở Việt Nam chịu sự rủi ro rất lớn bởi hệ thống pháp luật thiếu vắng những cơ chế cứu giúp cho họ.
Trong cuốn sách của mình, luật sư Bryan Stevenson chia sẻ tâm sự cho biết, sự gần gũi với các tử tù đã dạy cho ông một số sự thật cơ bản và mộc mạc, đó là hành động tồi tệ nhất mà ta từng thực hiện không làm nên bản chất con người chúng ta.
Công việc ông làm với những người nghèo và người bị giam giữ đã thuyết phục ông rằng trái ngược với nghèo đói không phải là giàu có mà trái ngược với nghèo đói chính là công lý.
Luật sư Bryan Stevenson tin rằng thước đo trung thực nhất cho cam kết của chúng ta đối với công lý pháp quyền và thước đo chuẩn xác nhất cho nhân phẩm danh dự của chúng ta, nằm ở cách ta đối xử với người nghèo, người bị giam giữ và kết án.
Trong khi đó có thể nói pháp luật Việt Nam hiện tại đang còn rất nghiệt ngã.
Thực tế này cần phải thay đổi, pháp luật cần bổ sung thêm những cơ chế giúp bênh vực quyền lợi cho tử tù, hành lang pháp lý dành cho luật sư cần được mở rộng, có thế công lý mới đến được với nhiều người.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49618687

Cả thôn cho con nghỉ học

vì trường gần công trường nguy hiểm

Tin Vietnam.-  Báo Vietnamnet ngày 7 tháng 9 năm 2019 loan tin, trong lễ khai giảng năm học mới vừa qua tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, 125 em học sinh của thôn Trung Hiếu Thượng đã được cha mẹ cho nghỉ ở nhà.
Nguyên nhân là do phụ huynh bất mãn việc lãnh đạo huyện Thanh Liêm đã xem thường họ,  hứa cuội. Ông Trần Văn Hiếu, một người dân thôn Trung Hiếu Thượng cho biết, nhiều năm nay, 2 công ty khai thác đá trên địa bàn thôn đã sử dụng mìn, vật liệu gây nổ, và xe trọng tải lớn chở đá đã gây ra ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn làm cho đời sống của người dân bị xáo trộn. Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi hai công ty này đã xây dựng bến thuỷ nội địa ngay cuối thôn để tiện đường chở đá xuống tàu thuyền.
Hai cảng đổ đá này nằm sát trường tiểu học, và trường mầm non, gây bất an cho các phụ huynh về vấn đề an toàn giao thông cho con em mình mỗi khi đến trường.Cháu nội của bà Trần Thị Kỳ đã từng suýt bị cuốn vào gầm xe tải trong lúc đi đến trường.
Ông Đào Xuân Linh, Trưởng thôn Trung Hiếu Thượng cho biết, việc xây dựng hai cảng vận chuyển đá của hai công ty không được người dân đồng ý. Quá trình xây dựng cũng khiến con đường giao thông, và hệ thống mương thuỷ lợi của người dân bị hư hại. Người dân đã nhiều lần lên tiếng phản đối nhưng bị làm ngơ.
Vào tháng 7 năm 2018, phụ huynh trong thôn đã đồng loạt cho con mình nghỉ học 1 tháng để bày tỏ sự bất mãn. Sau đó, Uỷ ban nhân dân huyện đã ra văn bản đình chỉ xây dựng dự án, thì các học sinh mới được cha mẹ cho đi học lại. Tuy nhiên, sau đó dự án lại tiếp tục xây dựng. Lãnh đạo huyện hứa tháng 8 vừa qua sẽ về gặp đối thoại với người dân, nhưng lại thất hứa.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/ca-thon-cho-con-nghi-hoc-vi-truong-gan-cong-truong-nguy-hiem/

Hai thanh niên bị giam giữ 20 giờ

chỉ vì bị mất căn cước công dân

Tin từ Sài Gòn, ngày 07/9/2019: Nhà cầm quyền phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Thạnh, Sài Gòn đã giam giữ hai thanh niên gần 20 giờ trong đồn công an chỉ vì họ bị mất thẻ căn cước công dân và không thể xuất trình khi bị kiểm tra hành chính.
Báo VTC News đưa tin Nguyễn Hữu Quyền và anh Đặng Quang Vinh đang tham gia liên hoan ở trong khuôn viên gia đình anh Trình Quang Sáu ở phường trên chiều ngày 05/9 thì bị một nhóm khoảng 30 cảnh sát đến đòi kiểm tra hành chính. Do hai anh không có căn cước công dân mà chỉ có giấy báo mất nên bị đưa lên đồn cho dù họ đã đưa giấy phép lái xe của họ để công an kiểm tra.
Hai anh bị giữ trong đồn công an phường đến tận 11 giờ sáng ngày hôm sau mặc dù họ không làm điều gì vi phạm pháp luật. Công an phường cho biết có cuộc kiểm tra hành chính ở địa điểm nêu trên và mời những người không có thẻ căn cước về phường làm việc theo quy định.
Theo quy định của luật pháp Việt Nam, người đi đường có thể bị phạt 200.000 đồng nếu không xuất trình được thẻ căn cước công dân khi công an kiểm tra.
Cách đây 2 năm, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung ở Tiền Giang và chị Ngô Thị Kiều ở Đồng Nai bị công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức đưa vào Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu theo diện người vô gia cư sau khi họ không xuất trình được thẻ căn cước công dân khi đang uống nước ở một quán cafe. Họ chỉ được gia đình giải cứu ra ngoài sau một tuần thực hiện nhiều thủ tục hành chính.
Chế độ cộng sản Việt Nam áp dụng chính sách hộ khẩu và kiểm tra thẻ căn cước công dân để siết chặt an ninh trong khi lại quản lý một cách lỏng lẻo hàng nghìn người đến từ Trung Cộng. Người Trung Hoa phạm pháp ở Việt Nam thường bị trục xuất mà không bị xét xử.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/hai-thanh-nien-bi-giam-giu-20-gio-chi-vi-bi-mat-can-cuoc-cong-dan/

Nổ hộp quà ở Hà Nội, nhiều người bị thương

Tin từ Hà Nội, ngày 07/9/2019: Báo BNEWS.VN đưa tin một nhóm người ở khu đô thị HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội bị thương sau khi một trong số họ mở hộp quà và gói quà phát nổ.
Theo đó, khoảng 9 giờ sáng ngày 07/9, vụ nổ lớn xảy ra sảnh Kiot số 10 của toà nhà HH3A. Sau tiếng nổ, một thanh niên ôm cánh tay bị thương tháo chạy còn một người khác nằm trên nền với vết thương ở cổ trong khi vài người nữa bị thương nhẹ.
Một nhân chứng cho hay “Tiếng nổ lớn kèm mùi khét bốc ra. Người bóc gói quà bị thương ở cánh tay, máu chảy ròng ròng. Nam thanh niên ngồi đối diện bị vật nhọn cắm vào cổ. Vụ nổ cũng khiến nhiều người khác bị thương nhẹ.”
Tại hiện trường, nhiều cốc thủy tinh bị vỡ vụn và người ta còn thấy nhiều mảnh bìa cứng có gắn dây điện vẫn còn sót lại.
Được tin báo, công an phường Hoàng Liệt đã đến và tiến hành điều tra nguyên nhân vụ nổ. Xe cứu thương cũng được điều tới để chăm sóc cho những người bị thương.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/no-hop-qua-o-ha-noi-nhieu-nguoi-bi-thuong/

Hậu vụ cháy Rạng Đông:

Dân kéo nhau khám sức khỏe, ‘cầu cứu’ lãnh đạo

Khánh An-VOA
Một ngày sau khi Hà Nội công bố nồng độ thủy ngân trong khu vực xung quanh vụ cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông vượt ngưỡng từ 10-30 lần mức độ cho phép, người dân trong khu vực hôm 6/9 đã đổ xô đến các địa điểm khám miễn phí để kiểm tra sức khỏe, giữa lúc một nhóm hàng chục người khác, trên tay cầm đơn thư cầu cứu gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng, kéo nhau đến trụ sở công ty Rạng Đông yêu cầu đối thoại với lãnh đạo công ty.
Phản ứng của người dân chỉ bắt đầu diễn ra sau hơn một tuần xảy ra vụ cháy kho hàng của công ty Rạng Đông khiến cho gần 30 kg thủy ngân tự do phát tán ra môi trường suốt tuần qua.
Từ ‘thu hồi’ đến ‘hỏa tốc’
Báo Người Lao Động phỏng vấn một số người dân đi “biểu tình” trước trụ sở công ty Rạng Đông cho biết họ thấy “bất an” và lo ngại cho sức khỏe sau khi nghe kết quả phiên họp báo Chính phủ ngày 4/9, trong đó thông tin về nồng độ thủy ngân trong khu vực lần đầu được công khai cho biết “vượt ngưỡng từ 10 đến 30 lần cho phép”, sau khi hàng triệu bóng đèn compact chứa thủy ngân đã bị tiêu hủy trong vụ cháy.
Những người dân đi đòi “đối thoại” tại công ty Rạng Đông được mô tả là “đều mang theo đơn, thư cầu cứu gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như các cơ quan chức năng”.
Trong khi đó, hàng trăm người dân khác đồng loạt kéo đến các điểm khám miễn phí dành cho người dân trong khu vực cháy vào ngày 6/9 để kiểm tra sức khỏe sau khi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo thành lập các tổ khám trong khu vực.
Trước đó, khi vừa xảy ra vụ cháy vào tối 28/8, UBND phường Hạ Đình đã ra thông báo yêu cầu người dân không ăn thực phẩm trong vòng bán kính 1 km xung quanh đám cháy trong vòng 21 ngày, sơ tán trẻ em, người già, người ốm bệnh ra khỏi khu vực… Nhưng thông báo này ngay lập tức bị thu hồi vào ngày hôm sau vì lý do “ban hành không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở”. Chính vì vậy, người dân trong khu vực lại tiếp tục sinh hoạt, đi lại, ăn uống vô tư trong khu vực bị ảnh hưởng.
Tại cuộc họp báo ngày 4/9, một tuần sau khi xảy ra vụ cháy, lãnh đạo Bộ Tài Nguyên Môi trường mới công bố có khoảng 27,2 kg thủy ngân đã bị phát tán ra môi trường và cho biết đã kiến nghị Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực.
Kế đó, ngày 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ra công văn “hỏa tốc” yêu cầu Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh mời các chuyên gia trong và ngoài nước đến giúp công an thành phố thực hiện giám định để xác minh mức độ ô nhiễm đất, nước và không khí trong khu vực bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường, ông Hoàng Văn Thức, tại cuộc họp ngày 5/9 vẫn khẳng định “không phải di dân” mặc dù thừa nhận mức độ thủy ngân đã phát tán ra môi trường “nằm trong ngưỡng Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe”, theo Vietnamnet.
Và 2.000 khẩu trang chống độc từ dân
Phản ứng chậm chạp và bất nhất của giới lãnh đạo trong suốt một tuần “hậu thảm họa” khiến cho người dân càng thêm hoang mang và phẫn nộ.
“Đây là thảm họa cho thành phố Hà Nội mà tại sao lại cứ để cho phường, Sở Tài nguyên Môi trường thu hồi rồi phát biểu linh tinh, trước sau bất nhất như thế? Tôi nghĩ đây cũng lại là chuyện bưng bít thông tin mà không tập trung vào để xử lý ngay, gây ra những tác hại rất lớn cho người dân”, doanh nhân Lê Hoài Anh, người đã có sáng kiến mua 2.000 khẩu trang chống độc để cung cấp miễn phí cho người dân trong khu vực trong khi chính quyền chưa có biện pháp khẩn cấp để giúp người dân, bức xúc nói với VOA.
“Quan trọng nhất là thành phố và Bộ Tài nguyên Môi trường. Tại sao cảnh sát điều tra không vào cuộc? Tại sao số lượng thủy ngân đó không được điều tra ngay, không tính chính xác được số lượng đó ngay lập tức để có thông báo kịp thời cho người dân? Chứ bây giờ, nói thẳng ra là khói bụi nhân dân cũng đã hít rồi!”, bà Lê Hoài Anh nói về lối phản ứng mà bà gọi là “rất coi thường tính mạng dân” của giới hữu trách.
Nữ doanh nhân thường lên tiếng phản biện về nhiều vấn đề xã hội cho biết việc tặng khẩu trang chống độc của bà cũng gặp không ít khó khăn vì bị “ngăn cản” và “không được hoan nghênh”.
Bà nói với VOA: “Tôi cũng không biết lý do vì sao họ ngăn cản nữa. Khẩu trang của tôi không có chữ, không có bất cứ gì, không quảng cáo, không bán hàng hay có cái gì tuyên truyền cả, tụi tôi chỉ nói với họ rằng chỉ có dùng loại khẩu trang này chứ khẩu trang thông thường là không được, thì cũng bị họ ngăn cản và không welcome việc làm của mình”.
Nữ doanh nhân cho biết 2.000 mặt nạ chống độc của bà không thể đủ để phát cho số lượng người dân quá đông trong khu vực nên chỉ dành ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai hay những người bán hàng rong trong khu vực.
“Vì thu hồi lại công văn nên người ta vẫn sinh hoạt bình thường, không mang khẩu trang phòng độc nên tôi rất lo…”, bà Hoài Anh lo lắng nói với VOA.
Trước đó, khi vừa xảy ra vụ cháy, đã có 10 phóng viên tác nghiệp trong khu vực hỏa hoạn đã có những triệu chứng chóng mặt, buồn nôn. Một số người dân trong khu vực cũng có những biểu hiện tương tự.
Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/9, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng việc đeo mặt nạ phòng độc trong khi người khác đeo khẩu trang (loại bình thường, không chống độc) là “phản cảm”.
“Cá nhân tôi đánh giá đây là một hành động phản cảm. Người dân xung quanh, cán bộ đi cùng, đồng nghiệp của mình xung quanh vẫn như thế, mà tại sao mình lại xử sự như thế, có cần thiết không?”, báo Vietnamnet dẫn lời ông Chung nói.
https://www.voatiengviet.com/a/hau-vu-chay-rang-dong-dan-keo-nhau-kham-suc-khoe-cau-cuu-lanh-dao/5073178.html

Sau cháy công ty Rạng Đông,

đã có 53 người phải điều trị

- Trong ngày đầu tiên khám bệnh miễn phí, đã có 53 người dân sống quanh nhà máy Rạng Đông phải nhập viện điều trị.
HN nêu lý do quan trắc thuỷ ngân ở nhà máy Rạng Đông có lệch nhau
Sau vụ cháy Rạng Đông, amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng có thực sự an toàn?
BV Bạch Mai chỉ những người nên đi khám sau vụ cháy kho Rạng Đông
Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 17h ngày 6/9, đã có 218 người dân đến khám sức khoẻ miễn phí tại 2 điểm là trạm y tế phường Hạ Đình và trạm y tế phường Thanh Xuân.
Tổng số người dân đến khám sức khỏe miễn phí tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Trạm Y tế phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là 218 người, trong đó có 53 người được chuyển đến các bệnh viện tuyến trên như Xanh Pôn, Thanh Nhàn, đa khoa Hà Đông, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường để điều trị với các biểu hiện bất thường như ho, tức ngực, sốt… Riêng tại BV Xanh Pôn tiếp nhận 4 trường hợp.
Sau cháy công ty Rạng Đông, đã có 53 người phải điều trị
Ông Phan Trọng Lập đưa cháu trai đến khám sau những biểu hiện ho, sốt bất thường. Ảnh: Trần Thường
Sở Y tế Hà Nội cho biết, với những trường hợp chuyển đến các bệnh viện, cần phải chờ làm thêm xét nghiệm xem có nhiễm kim loại nặng hay không, trong đó riêng thủy  ngân phải xét nghiệm nước tiểu 24 giờ.
Tất cả những trường hợp phải nằm viện điều trị sau khi khám sàng lọc do ảnh hưởng từ vụ cháy sẽ được thành phố thanh toán toàn bộ chi phí.
Các đoàn bác sĩ khám của BV Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, đa khoa Hà Đông sẽ tiếp tục cắm chốt tại 2 trạm y tế nói trên 24/24h đến ngày 12/9 để khám miễn phí cho toàn bộ người dân trong bán kính 500m từ vụ cháy tại công ty Rạng Đông.
Thúy Hạnh
https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/sau-chay-cong-ty-rang-dong-da-co-53-nguoi-phai-dieu-tri-565642.html

‘Chính sách hình sự đặc biệt’,

một thứ tham nhũng khác của pháp luật

Mặc Lâm
Báo chí chính thống trong những ngày gần đây tập trung vào câu chuyện 3 triệu đô la mà Phạm Nhật Vũ đưa cho nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son do ông này chuyên quyền trong vụ mua lại công ty AVG của Vũ với giá lên tới 8.889 tỉ đồng trong khi giá trị thực của AVG chỉ ước chừng 1.970 tỉ theo đánh giá của các công ty định giá sau khi vụ mua bán mờ ám này bị phanh phui. Vụ án AVG gây thất thoát cho nhà nước hơn 6.475 tỉ đồng sau khi “thổi giá”.
Bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, đều là nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, bị đề nghị truy tố về hai tội danh: “Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Bị can Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), bị đề nghị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.
Người dân được báo chí cho biết đây là vụ án có số tiền hối lộ lớn nhất từ trước tới nay và người nhận hối lộ lúc còn làm Bộ trưởng và Thứ trưởng. Ông Nguyễn Bắc Son đã bất chấp việc Bộ Thông tin và Truyền thông không có chức năng xác định giá mua, cũng như hiệu quả dự án nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới là Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án. Cả hai khai nhận đã tiếp tay với nhau tạo thành vụ mua bán trên giấy tờ trong thẩm quyền của hai đương sự và Phạm Nhật Vũ đã mang đến tận nhà cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu đô la và cho Trương Minh Tuấn 200 ngàn đô la tiền mặt sau khi nhận được 95% số tiền do móc ngoặc này.
Riêng Phạm Nhật Vũ sau vụ làm ăn này bỏ túi hơn 300 triệu đô la.
Hành vi đưa và nhận hối lộ của cả ba người đã rõ nhưng vụ án có dấu hiệu “chuyển hướng” sang một con đường khác mà tội danh của cả ba can phạm có thể không làm cho họ thụ án đúng theo quy định pháp luật bởi chính Bộ công an đã lên tiếng trước báo chí về khả năng cả ba bị can có thể được xét tới những yếu tố có thể bản án của họ sẽ giảm xuống, còn giàm bao nhiêu tùy phán quyết của tòa án.
Dư luận cũng chuyển theo sự định hướng của Bộ công an và câu hỏi đặt ra cho ý đồ này là “Liệu Bộ công an có thẩm quyền khi đề nghị “áp dụng chính Chính sách Hình sự Đặc biệt đối với Phạm Nhật Vũ và Trương Minh Tuấn” hay không?
Thứ trưởng Bộ công an Nguyễn Duy Ngọc cho rằng: “Chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam rất cụ thể nhằm ghi nhận sự hợp tác tích cực của những người có hành vi vi phạm pháp luật và thành khẩn trong khai báo, khắc phục hậu quả. Đây là chính sách ưu việt. Chúng tôi kiến nghị áp dụng đối với những người hợp tác tích cực, khai báo thành khẩn”.
Theo nhận định của Bộ công an thì do Phạm Nhật Vũ thành khẩn khai báo, chủ động hủy bỏ thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ MobiFone (cả gốc và lãi), có nhân thân tốt… Ngoài ra gia đình bị can Phạm Nhật Vũ được cho là có công với cách mạng, bản thân bị can có nhiều đóng góp với Giáo hội Phật giáo VN, các Hội chất độc màu da cam và các hoạt động an sinh xã hội… nên được cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng “chính sách hình sự đặc biệt”.
Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mặc dù nhận của Vũ 200 ngàn đô la cũng được Bộ Công an đề nghị tương tự.
Riêng ông Nguyễn Bắc Son người chủ mưu mọi việc từ đầu đến cuối thì Cơ quan điều tra cho rằng trong quá trình điều tra, ông Son đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, hợp tác với cơ quan công an. Ông cựu bộ trưởng có nhiều thành tích được tặng thưởng bằng khen, giấy khen và hiện ông Son đang điều trị bệnh tim mạch và huyết áp.
“Hậu quả của hành vi làm trái đã được khắc phục hoàn toàn, ngoài ra ông Nguyễn Bắc Son có mong muốn nộp khắc phục số tiền nhận từ Vũ. Do đó, cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng khung hình phạt đối với ông Nguyễn Bắc Son”, kết luận điều tra nêu.
Cũng theo kết luận điều tra, ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân để khắc phục hậu quả, số tiền này chỉ là con số cực nhỏ so với 3 triệu đô la.
Cần nói thêm ông Phạm Nhật Vũ là em ruột của ông Phạm Nhật Vượng người giàu nhất Việt Nam hiện nay và ông Vượng có mối quan hệ mật thiết với những lãnh đạo cao cấp trong hệ thống chính quyền là điều khó tránh khỏi.
Ông Nguyễn Bắc Son từng nhận lãnh Huân chương lao động hạng nhì và ông Trương Minh Tuấn nổi đình nổi đám trước khi bị bắt do chủ biên quyển sách mà các đảng viên phải xem là kim chỉ nam trong việc chống lại cái tha hóa đang diễn ra trong đảng, cuốn sách có tên: “Phòng chống tự diễn biến tự chuyển hóa về tư tưởng trong cán bộ đảng viên hiện nay”
Cả ba đều là người quan trọng, hai cựu bộ trưởng là khuôn mặt, là chân dung của Đảng, riêng doanh nhân Phạm Nhật Vũ là đại diện cho một lớp người cực kỳ giàu có và sự khuynh loát hệ thống cầm quyền của họ đang làm cho khoảng cách giàu nghèo tại Việt Nam ngày càng sâu rộng hơn. Đồng tiền họ kiếm ra đều từ tham nhũng chính sách, móc nối và mua chuộc lãnh đạo, tìm kiếm kẻ hở của chính phủ để vẽ ra các dự án ngàn tỷ. Thiếu những đại gia này câu chuyện AVG cùng những đại án khác đã không thể xảy ra.
Nếu Tòa án cho rằng hai ông cựu Bộ trưởng có những thành tích tốt thì có lẽ thành tích nổi trội nhất của họ là số tiền kiếm được từ vụ án này chứ không phải là cái huân chương hay cuốn sách mà họ viết ra. Huân chương có được do họ cấu kết với những chân rết khác trong Bộ chính trị để tìm lời đề nghị với những khoản biếu xén không thể không có. Cuốn sách là nổ lực dọn đường cho toan tính trong đó không loại trừ khả năng biết được kết quả của ngày hôm nay.
Bản án có thể áp dụng việc thành khẩn khai báo hay trả lại số tiền thâm lạm như trường hợp ông Vũ nhưng không thể vì thế mà giảm nhẹ tới mức tối thiểu. Thước đo công lý của hệ thống tư pháp Việt Nam nằm trọn trong phán quyết cho cả ba bị can. Có thể người dân không còn háo hức chờ đợi vì niềm tin của họ đã hoàn toàn đánh mất nhưng cái mà họ chờ là độ nóng từ chiếc lò của ông Trọng có thật sự dùng để đốt kẻ đầu não hay chỉ dùng để hăm dọa những đồng chí không đứng sau lưng mình?
https://www.voatiengviet.com/a/chinh-sach-hinh-su-dac-biet-tham-nhung/5072918.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.