Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 17/08/2019

Sunday, August 18, 2019 8:03:00 AM // ,

Tin Việt Nam – 17/08/2019

Người kế nhiệm Trần Bắc Hà ở ngân hàng BIDV đột tử

Tin từ Việt Nam, ngày 17/8/2019: Theo VietnamFinance, ông Trần Anh Tuấn, người kế nhiệm Trần Bắc Hà ở vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của Ngân Hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam (BIDV) từ năm 2016, qua đời ngày 16/8 tại nhà riêng ở Hà Nội.
Theo đó, ông Tuấn, sinh năm 1958, chết sau một cơn đột quỵ. Ông này làm phó tổng giám đốc của BIDV trong khoảng thời gian 1998-2007, tổng giám đốc trong giai đoạn 2008-2012. Khi Trần Bắc Hà nghỉ hưu năm 2016, ông Tuấn đảm nhiệm chức vụ phụ trách hội đồng quản trị của một trong những ngân hàng lớn nhất thuộc sở hữu nhà nước. Ông xin từ chức thành viên hội đồng vào tháng 5 năm 2018, 4 năm trước khi nhiệm kỳ kết thúc.
Ông Tuấn chết chỉ 1 tháng sau khi ông Hà đột tử tại Trại giam 771 của quân đội. Ông Hà, một người từng có quyền lực rất lớn trong 10 năm làm thủ tướng cộng sản của Nguyễn Tấn Dũng, bị bắt trong tháng 11 năm ngoái và bị biệt giam để điều tra về cáo buộc vi phạm hoạt động ngân hàng.
Liên quan đến BIDV, tính đến hết ngày 31/3/2018, tổng tài sản của BIDV đạt 1.226.942 tỷ đồng. Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu đến hết ngày 31/3/2018 của BIDV ở mức 50.803 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng ở mức 910.053 tỷ đồng.
Theo thông tin mới nhất từ BizLive, BIDV có nợ xấu là 2.318 tỷ đồng ở thời điểm 15/8/2019, lớn nhất trong số các ngân hàng nội ở Việt Nam.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/nguoi-ke-nhiem-tran-bac-ha-o-ngan-hang-bidv-dot-tu/

Thêm một người Thượng Tin Lành Dega

 bị kết án “phá hoại chính sách đoàn kết”

Tin từ Gia Lai, ngày 17/8/2019: Toà án cộng sản tỉnh Gia Lai đã kết tội anh Rah Lan Hip về tội danh nguỵ tạo “phá hoạt chính sách đoàn kết” theo Điều 116 của Bộ luật hình sự.
Trong phiên toà lưu động ngày 9/8, anh Rah Lan Hip, một công dân 38 tuổi ở xã Ia Băng, huyện Chư Prông, bị kết án 7 năm tù và 03 năm quản chế, vì bị cho là liên kết với nhiều người khác ở Hoa Kỳ và ở cao nguyên Trung Phần, để hoạt động cổ suý cho tổ chức “Tin Lành Dega”, một tổ chức của người Thượng với mục tiêu thành lập “Nhà nước Dega,” như nhà cầm quyền Việt Nam cáo buộc.
Theo trang Thông tin điện tử của Toà án cộng sản tỉnh Gia Lai,  Rah Lan Hip đã sử dụng Facebook để liên kết với những người Thượng khác trong thời gian từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 03 năm 2019, và nhận khoản hỗ trợ 18 triệu đồng Việt Nam cho các hoạt động của nhóm.
Theo nhiều hoạt động nhân quyền, nhà cầm quyền Việt Nam không muốn người Thượng liên kết để hoạt động truyền đạo Tin Lành, và thường sử dụng cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết” để kết tội nhiều mục sư và tín đồ Tin Lành. Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyên (Defend the Defenders- DTD), hiện Việt Nam đang cầm tù ít nhất 55 người từ nhiều nhóm dân tộc thiểu số như Hmong, Gia rai, Ede… với mức án từ 4 năm đến 20 năm tù chỉ vì những hoạt động cổ suý tự do tôn giáo.
Tất cả tù nhân lương tâm từ sắc dân thiểu số bị giam giữ ở nhiều nhà tù rất xa gia đình của họ trong điều kiện giam giữ vô cùng khắc nghiệt. Vì nghèo khó, gia đình họ không thể đi thăm và cung cấp thêm thực phẩm, thuốc men cho họ, và họ thường bị lãng quên trong lao tù. Nhiều người trong số họ được tổ chức Ân xá Quốc tế coi là tù nhân lương tâm.
Chế độ cộng sản toàn trị ở Việt Nam thực hiện chính sách đàn áp đối với tất cả các nhánh tôn giáo không chịu sự kiểm soát của nhà cầm quyền.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/them-mot-nguoi-thuong-tin-lanh-dega-bi-ket-an-pha-hoai-chinh-sach-doan-ket/

Trưởng phòng quan hệ bất chính

với nữ phó phòng ở Hậu Giang bị kỷ luật

Trưởng phòng quản lý đô thị ở Hậu Giang có mối quan hệ bất chính với nữ phó phòng tài chính bị kỷ luật.
Bí thư Thành ủy Vị Thanh (Hậu Giang) Võ Minh Tâm hôm nay xác nhận với VietNamNet, Thành ủy vừa ra quyết định kỷ luật ông Tống Bửu Anh Phương – Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vị Thanh bằng hình thức khiển trách.
Ông Phương bị kỷ luật vì hành vi quan hệ nam nữ bất chính với phụ nữ có chồng là bà Phạm Ngọc Chúc, Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch TP Vị Thanh.
“Khi có dư luận và dấu hiệu vi phạm của ông Phương, Thành ủy cho kiểm tra. Bản thân ông Phương cũng tự giác thừa nhận hành vi vi phạm của mình.
Ông Phương là Thành ủy viên nên chúng tôi kiểm điểm trong Ban chấp hành và biểu quyết kỷ luật bằng hình thức khiển trách”, ông Tâm cho biết.
Trước đó, nữ Phó phòng Tài chính – Kế hoạch TP Vị Thanh cũng đã nhận hình thức kỷ luật khiển trách.
Bắt quả tang cán bộ công an Trà Vinh "quan hệ" với vợ người kinh doanh xăng
Bắt quả tang cán bộ công an Trà Vinh “quan hệ” với vợ người kinh doanh xăng
Đội trưởng Đội tàng thư căn cước công an, Công an tỉnh Trà Vinh bị bắt quả tang “quan hệ” với người ….
H.Thanh
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/truong-phong-quan-he-bat-chinh-voi-nu-pho-phong-o-hau-giang-559636.html

Thực phẩm Mỹ giá rẻ hơn nhiều lần hàng nội địa

 ồ ạt về Việt Nam

tin Vietnam.-  Báo Vietnamnet ngày 16 tháng 8 năm 2019 loan tin, những tháng gần đây, lượng nông sản Mỹ được nhập vào Việt Nam không chỉ tăng mạnh, giá còn rẻ chưa từng có, khiến người tiêu dùng trong nước hưởng lợi.
Theo thống kê của cơ quan Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam nhập cảng hơn 62,300 tấn thịt gà các loại, với giá chưa đến 18,000 đồng một kg. Giá gà Mỹ loại đùi, cánh được bán ra trên thị trường tại các siêu thị từ 38,000 đồng đến 65,000 đồng một kg. Trong khi đó, giá gà ta tươi sống của Việt Nam được bán với giá 110,000 đến 150,000 đồng/kg.
Không chỉ giá gà, mà giá thịt heo Mỹ được nhập vào Việt Nam cũng rất rẻ chỉ với khoảng 23,000 đồng một kg, trong khi giá thịt heo hơi của Việt Nam là 52,000 đồng/ kg heo chưa giết mổ.
Đối với tôm hùm, trước đây tôm hùm Mỹ về Việt Nam với giá từ 1 đến 1,3 triệu đồng/kg. Nhưng nay chỉ còn 450,000 đến 900,000 đồng một kg, rẻ hơn so với tôm hùm trong nước nhiều lần.
Giá Cherry, một loại quả được xem là thượng hạng ở Việt Nam trước đây được bán với giá từ 400,000 đến 600,000 đồng một kg, nhưng nay giảm còn một nửa.
Theo chuyên gia Việt Nam, nguyên nhân của việc thực phẩm Mỹ được nhập vào Việt Nam với giá siêu rẻ trên là do tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung. Để trả đũa lại hành động áp thuế 300 tỷ Mỹ kim của phía Mỹ, Trung Cộng đã quyết định hủy mua 14,700 tấn thịt heo Mỹ. Mỹ đang tìm cách đẩy những mặt hàng mà trước kia bán cho Trung Cộng sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/thuc-pham-my-gia-re-hon-nhieu-lan-hang-noi-dia-o-at-ve-viet-nam/

Cựu cảnh sát hình sự hút ma túy với thiếu nữ 16 tuổi

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ ngày 17 tháng 8 năm 2019 loan tin, lần theo thông tin phản ánh của người dân, vào khoảng 4 giờ 30 phút chiều ngày 12 tháng 8, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Bình đã kiểm tra, bắt quả tang 6 người đang sử dụng ma túy tại khu nhà liền kề HUD 2, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Trong 6 người bị bắt đang hút ma túy có Nguyễn Thế Anh, 35 tuổi, cựu đội trưởng đội Cảnh sát hình sự công an huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình; và một thiếu nữ tên Vũ Thị Thu Duyên, 16 tuổi, quê huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
Một lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Phụ cho báo Tuổi trẻ biết rằng, Nguyễn Thế Anh đã có đơn xin ra khỏi ngành, với nguyên nhân là do công việc gia đình. Đơn của Thế Anh đã được lãnh đạo công an huyện chấp thuận trước khi việc viên cảnh sát này bị bắt giữ.
Được biết, tình trạng công an cộng sản Việt Nam sử dụng ma túy bị phát hiện khá phổ biến trên truyền thông. Không chỉ vậy, mà ngành công an còn tuyển những “con nghiện” ma túy là con cái của các lãnh đạo vào ngành Công an. Điển hình nhất là vào năm 2012, lãnh đạo công an tỉnh Long An đã phải loại 8 “con nghiện” ra khỏi trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh. Trong số 8 người trên có con

của lãnh đạo công an tỉnh, công an huyện, đội trưởng đội nghiệp vụ công an tỉnh và một số ngành khác.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/cuu-canh-sat-hinh-su-hut-ma-tuy-voi-thieu-nu-16-tuoi/

Nhà máy in tiền CSVN thông báo bị lỗ

Tin Vietnam.-  Báo Vietnamnet ngày 17 tháng 8 năm 2019 loan tin, nhà máy in tiền quốc gia trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước cộng sản Việt Nam vừa thông báo lỗ sau khi tổng kết tài chính 6 tháng đầu năm 2019.
Theo đó, doanh thu tài chính của đơn vị này trong 6 tháng qua là 906 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu giảm, nhưng chi phí cai quản công ty lại tăng từ 29,1 tỷ lên 32,6 tỷ, khiến lợi nhuận của nhà máy in tiền bị lỗ hơn 6,8 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế thu nhập công ty của nhà máy in tiền là lỗ hơn 11,2 tỷ đồng. Cùng thời điểm này năm 2018, mức lãi của nhà máy in tiền là hơn 60 tỷ đồng.
Theo thông tin trên truyền thông, thì đây là lần đầu tiên nhà máy in tiền báo lỗ, còn trước đây đều báo lãi. Được biết, nhà máy in tiền quốc gia là công ty hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Nhiệm vụ kinh doanh của công ty này là in, đúc tiền, sản xuất vàng miếng, vật phẩm, lưu niệm bằng vàng, và các loại giấy tờ được xem là có giá trị theo sự điều khiển của Thống đốc ngân hàng nhà nước phê duyệt.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/nha-may-in-tien-csvn-thong-bao-bi-lo/

Vì sao Nhà máy In tiền quốc gia lỗ 11,2 tỉ đồng?

TTO – Nhà máy In tiền quốc gia công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy khoản lỗ lũy kế hơn 11,2 tỉ đồng và sự sụt giảm của nhiều hạng mục tài chính khác. Kết quả này trái ngược so với năm tài chính 2018.
Nếu như Nhà máy In tiền quốc gia ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 là hơn 60,4 tỉ đồng thì 6 tháng đầu năm 2019 lại báo lỗ hơn 11,2 tỉ đồng.
Trong báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giữa niên độ, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ sụt giảm đến hơn 90 tỉ đồng so với cùng kỳ.
Từ đó, lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm khoảng 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2018, còn gần 20,3 tỉ đồng.
Tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ các chi phí liên quan là con số âm khoảng 6,9 tỉ đồng.
Nguyên nhân là do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng. Mặc dù chi phí tài chính có giảm nhưng doanh thu từ hoạt động tài chính lại giảm mạnh hơn.
Trước đó, trong hai năm tài chính 2017 và 2018, lợi nhuận sau thuế của Nhà máy In tiền quốc gia ghi nhận sự tăng trưởng đều đặn, lần lượt là 44,5 tỉ đồng và 51,1 tỉ đồng.
Một chỉ tiêu tài chính khác đáng lưu ý trong báo cáo tài chính 6 tháng năm 2019 của doanh nghiệp này là hàng tồn kho sau 6 tháng tăng mạnh lên 950,5 tỉ đồng.
Hạng mục tài chính trên ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2017 là 531 tỉ đồng và cuối năm 2018 là 424,3 tỉ đồng.
Nhà máy In tiền quốc gia là công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh là in, đúc tiền, sản xuất vàng miếng, vật phẩm, lưu niệm bằng vàng và các loại giấy tờ có giá theo kế hoạch được giao của thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
TRẤN KIÊN
https://tuoitre.vn/vi-sao-nha-may-in-tien-quoc-gia-lo-11-2-ti-dong-20190817133012908.htm

Việt Nam và nỗi lo rác ‘đè’

Mới đây, một núi rác thải bất ngờ đổ ập xuống nương rẫy của người dân ở TP Đà Lạt sau đợt mưa lớn, làm dấy lên lo ngại về tình trạng rác thải ở Việt Nam.
Núi rác thải từ bãi rác Cam Ly cả ngàn tấn đổ xuống chảy dài hàng km lấp kín đường xá, vườn rau, nương rẫy hôm 13/8, theo truyền thông Việt Nam.
Các video trên mạng xã hội và báo chí trong nước cho thấy cảnh tượng ‘chưa từng có’ với ‘dòng sông rác’ ùn ùn tuôn từ trên đồi cao xuống, chôn vùi đường xá, hoa màu.
Việt Nam ngừng nhập khẩu rác
Bảo vệ môi trường bằng cách trả tiền ảo để dân dọn rác
Những khuôn mặt trẻ đằng sau trang ‘Tui là Rác’
Bãi rác này cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5km, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 200 tấn chất thải từ thành phố.
Nhiều ruộng hoa, lúa, rau gần đến kỳ thu hoạch – là nguồn thu nhập chính nhà nông Đà Lạt khu vực này – đã mất trắng. Nhiều nơi trước là nhà kính trồng hoa, nay rác lấp cao đến 4 – 5m.
Rác cũng tràn xuống suối, làm ô nhiễm cả một vùng, mùi xú uế bốc lên nồng nặc. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho hay đã trực tiếp tới bãi rác này để xem xét tình hình, thống kê thiệt hại để xem xét bồi thường cho dân, theo báo Công an Nhân dân hôm 14/8.
Còn theo ông Bùi Trung Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt (đơn vị vận hành bãi rác Cam Ly) thì sau khi rác đưa về bãi Cam Ly sẽ được rắc vôi rồi chôn lấp để hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng người dân quanh khu vực nói họ chưa bao giờ nhìn thấy rác được chôn mà chỉ được ủi xuống thung lũng phía dưới rồi chất đống ở đó. Chính vì thế sau đợt mưa lớn, núi rác đã đổ sập, theo Công an Nhân dân.
UBND TP Đà Lạt thừa nhận rằng rác ở thành phố hiện chưa được xử lý đúng cách. Và bãi rác Cam Ly chỉ là bãi tạm do bãi chính đang ‘trục trặc’, theo Tuổi Trẻ.
Vấn nạn rác
Vụ sạt lở núi rác ở Đà Lạt chỉ là một trong vô số các hậu quả nhãn tiền từ vấn nạn rác chưa có lời giải ở Việt Nam.
Mỗi ngày, Việt Nam thải ra khoảng 18.000 tấn rác thải nhựa, con số này đang tăng dần, theo Tuổi Trẻ. Một phần trong số này bị đổ trực tiếp ra biển. Theo thống kê tổ chức FAO, Việt Nam là một trong 5 nước hàng đầu về xả nhiều rác thải nhựa ra biển, với tổng số 13 triệu tấn/năm.
Với rác thải sinh hoạt, mỗi ngày Việt Nam thải ra 120.000 tấn. Tốc độ gia tăng trung bình mỗi năm khoảng 12%. Tuy nhiên, lượng rác thải thu gom chỉ đạt khoảng 85,5% (khu vực đô thị) và 45,5% (khu vực nông thôn). Chủ yếu được xử lý theo hình thức chôn lấp (chiếm 75%).
Hiện Việt Nam có 660 bãi chôn lấp rác thải có diện tích trên 1ha, nhưng chỉ 25% đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh.
Không những thế, Việt Nam đang trở thành bãi rác thải công nghệ của thế giới.
Một bài báo trên BBC News hồi tháng 6/2019 cho hay nhiều nước giàu trên thế giới chuyển rác sang các nước nghèo để tái chế nhằm đạt chỉ tiêu tái chế ở nước mình và giảm số lượng các bãi rác ở địa phương. Nhiều nước nghèo, trong đó có Việt Nam, nhận các rác này, và biến nó thành một nguồn thu nhập giá trị. Nhưng điều đáng lo ngại là có nhiều chất thải độc hại, không thể tái chế, cũng nằm lẫn trong số các rác thải có thể tái chế.
Ngoài ra, chỉ có một phần rất nhỏ số nhựa thải ra là được tái chế. Số không được tái chế hoặc được đem đốt hoặc chôn, gây ô nhiễm khí, nước và đất. Nhiều nước đã quyết định xuât ngược trở lại rác thải. Và nhiều trong số này thay vì trở về nơi sản xuất, lại bị xuất sang các nước thứ ba khác, trong đó có Việt Nam.
Sự gia tăng nhập khẩu rác thải đã gây ra ùn tắc tại một số cảng Việt Nam. Hồi năm 2018, khoảng 6.000 container rác thải nhập khẩu các loại đã chất đống tại các điểm nhập cảnh tại Việt Nam, theo Reuters.
Để giải quyết tình trạng này, Việt Nam sẽ không cấp giấy phép nhập khẩu mới và sẽ cấm hoàn toàn rác nhựa nhập khẩu vào năm 2025.
Nhưng từ nay đến lúc đó thì vẫn nạn rác vẫn đang làm đau đầu giới chức Việt Nam và đe dọa sức khỏe, đời sống của người dân Việt Nam.
Đầu năm 2019, sau nhiều năm chịu đựng, dân quanh khu bãi rác Nam Sơn, Hà Nội đã biểu tình chặn xe, không cho mang rác vào bãi. Kết quả là Thủ đô Hà Nội ngập trong rác vài ngày liền.
Cuối năm 2018, người dân huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cũng biểu tình hản đối nhà máy rác thải ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, gây ô nhiễm môi trường bằng cách mang quan tài ra chặn ở quốc lộ 1 A nhằm không cho xe rác vào bãi.
Theo Reuters, ô nhiễm là một nguy cơ chính trị đối với Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, vụ Formosa xả thải chất độc ra biển được coi là một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất của Việt Nam xảy ra vào năm 2016.
Mạng xã hội nói gì?
Facebooker Linh Thùy Bạch: “Đà Lạt giờ đã thành bãi rác. Còn bao nhiêu vùng đất sẽ trở thành bãi rác nữa, khi con người cứ chặt phá rừng vô tội vạ, hạ cây làm nhà, tậu thật nhiều xe hơi, xả thật nhiều túi nilon, hộp nhựa, cốc nhựa ra biển…? Càng nghĩ càng thấy có quá nhiều điều cần làm với giáo dục.”
Facebooker Ngô Thu: “Người dân [Đà Lạt] cần kiện đòi bồi thường. Theo quan sát của chúng tôi, do bãi rác nằm trên đỉnh một ngọn đồi, phía dưới là thung lũng có độ dốc khá lớn, nhiều người dân canh tác nông nghiệp, lượng rác thải khi được đưa về đây chỉ được phía công ty dùng xe múc cào đẩy xuống phía dưới theo kiểu lộ thiên rồi tiến hành phun xịt mà không được khoanh vùng chống trôi sụt. Vì thế, việc rác bị sạt lở khi gặp mưa là chuyện khó có thể tránh khỏi. Hậu quả trước mắt không chỉ người dân gánh do bị mất đất canh tác mà còn gây ra ô nhiễm không khí, đất đai và cả nguồn nước trong khu vực và tương lai sẽ còn gây ra những tác hại khôn lường về môi trường.”
Facebooker Gkh Gkh: “Thiên nhiên đã ném rác trở lại cho con người. Thẳng mặt luôn!”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49366794

Lại chuyện sao người trẻ ‘nhạt đảng,

khô đoàn, xa chính trị’!

Cao Nguyên
Vừa qua, Phó giáo sư – tiến sỹ Vũ Văn Phúc, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng Cộng sản Trung ương trả lời phỏng vấn báo chí trong nước về thực trạng nhiều thanh niên ngại xin vào đảng.
Phản bác, phản biện
Có 3 nguyên nhân chính được ông Vũ Văn Phúc nêu ra về tình trạng thanh niên hiện nay không muốn vào đảng:
Thứ nhất, “tổ chức Đảng từ Trung ương tới cơ sở nhận thức về vấn đề bồi dưỡng quần chúng để kết nạp vào đảng còn chưa thực sự chú trọng. Nhiều tổ chức, cơ sở Đảng, nhiều chi bộ không quan tâm đến việc kết nạp đảng viên, nên có những chi bộ mấy năm không kết nạp được đảng viên mới nào.”
Đối với nguyên nhân này, Cát Linh, một nhà hoạt động xã hội dân sự ở Hà Nội có phản biện:
“Từ lúc bắt đầu đi học, học sinh đã bị bắt gia nhập vào Đội, Đoàn, phải học về đảng Cộng sản rất nhiều cho tới hết cấp hai, cấp ba nên có thể thấy công tác tuyên truyền là rất tốt, cả về mặt truyền thông.”
Thứ hai, theo lời phó giáo sư- tiến sĩ Vũ Văn Phúc “về đảng viên, bên cạnh đại bộ phận đảng viên tốt, còn một bộ phận không nhỏ đảng viên có biểu hiện suy thoái, đặc biệt là đảng viên cấp cao, nhiều đồng chí bị xử lý kỷ luật, thậm chí có đồng chí bị truy tố hình sự, vào tù. Nhiều thanh niên nhìn vào đó mà không phấn đấu vào Đảng. Họ băn khoăn vào Đảng mà như những đồng chí ấy thì vào Đảng làm gì.”
Bạn Minh Phụng, 26 tuổi, hiện đang kinh doanh ở Sài Gòn nêu ý kiến:
“Đảng viên suy thoái vốn đã nhiều xưa giờ, chẳng qua bây giờ “thế giới phẳng” nên nhiều người trẻ biết vấn đề hơn thôi.”
Ông Vũ Văn Phúc cho biết thêm trong bài trả lời phỏng vấn rằng từ năm 2011-2017, đảng Cộng sản Việt nam đã kết nạp hơn 1,4 triệu đảng viên. Nhưng cũng trong giai đoạn này, có gần 51.000 đảng viên bị kỷ luật xóa tên, trong đó gần 12.500 đảng viên bị kỷ luật khai trừ.
Kể từ khi ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục giữ ghế Tổng bí thư, hàng loạt đảng viên bị kỷ luật, khởi tố. Chính Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tại phiên họp thứ 16 nêu rõ tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thi hành kỷ luật đảng, và xử lý hình sự trên 70 cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư Quản lý. Điển hình như là kỷ luật cựu bộ trưởng Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn liên quan tới vụ MobiFone mua AVG, bắt Vũ Nhôm, Út Trọc, truy bắt Trịnh Xuân Thanh hay nổi cộm nhất là lần đầu tiên bắt giam xét xử một uỷ viên Bộ chính trị đương nhiệm Đinh La Thăng.
Thứ ba, là do bản thân quần chúng, đặc biệt là thanh niên nhận thức chưa đúng về đảng, về vai trò lãnh đạo của Đảng, của người cán bộ đảng viên. Động cơ của họ không rõ ràng nên họ không phấn đấu vào Đảng.”
Trả lời về nhận định này, bạn Minh Phụng khẳng định “Họ chán ngán không quan tâm chuyện vào đảng chứ không phải là nhận thức sai.”
Ngoài ra, ông Vũ Văn Phúc cũng phản bác những ý kiến nói rằng vào đảng sẽ được ưu tiên trong tuyển dụng, học hành. Theo ông, vào Đảng để phục vụ sự nghiệp cách mạng chung của Đảng, của đất nước, khi đất nước phát triển thì quyền lợi của từng đảng viên cũng phát triển theo, chứ không phải vào Đảng để được ưu tiên trong tuyển dụng, đi học nước ngoài.
Nhà hoạt động Cát Linh cũng cho rằng “Nhận định vào đảng sẽ dễ được thăng tiến hơn không hẳn là đúng vì hiện nay vẫn có nhiều đảng viên bị oan, có những đảng viên vẫn phải quỳ xuống để xin được gửi đơn…
Nhưng cũng có những người được thăng tiến rất nhanh, có lẽ là nhờ mối quan hệ hoặc tiền bạc hay cách nào đó. Hiện nay nếu muốn vào đảng để được thăng tiến thì cũng phải có gia đình hậu thuẫn, có cơ sở, có quan hệ, có tiền… Còn những người không có gì cả vào đảng cũng chỉ để phục vụ họ thôi.”
Không vào đảng vì sợ bị ràng buộc!
Giải thích về thực trạng ngày càng ít thanh niên xin vào đảng, giảng viên trường Đại học âm nhạc Huế, bà Dương Bích Hà, người tuyên bố ra khỏi đảng Cộng sản vào năm 2018 nói với RFA:
“Qua một số em sinh viên trình bày, nói chuyện với mình thì mình thấy các em hầu như cũng rất sợ vào đảng. Bởi vì có những vấn đề làm cho các em mất lòng tin. Chính vì mất lòng tin nên các em tránh né, không muốn mình bị bó buộc vào một cái gì hết.
Các em bàn về vấn đề chính trị rất nhiều nhưng theo góc nhìn của các em thôi. Có thể các em chưa hiểu biết sâu sắc lắm về các vấn đề chính trị xã hội, nhưng nhìn thực trạng của xã hội hiện giờ, các em tuy không dám nói ra nhưng hầu hết đều không muốn vào đảng.”
Nhà hoạt động trẻ Cát Linh cho biết mình chưa bao giờ quan tâm đến chuyện xin vào đảng. Tuy nhiên, việc tham gia đảng phái nào là quyền tự do cá nhân của mỗi người.
“Không hẳn cứ vào đảng mới làm được việc có ích cho đất nước. Khi mình chưa có mục đích để vào đảng thì cũng không nên vào làm gì cả.
Những nhà báo hay người hoạt động xã hội dân như mình thì mục đích là muốn giúp đất nước trở nên tốt đẹp hơn. Và mình không nghĩ vào đảng sẽ là cách giúp đất nước.”
Mỗi người có một quan điểm riêng và chuyện tham gia đảng phái nào cũng là tự do của mỗi người. Quan trọng là những người trong hàng ngũ chính phủ có làm việc tốt hay không, có mang lại lợi ích cho người dân hay không mà thôi.
Thế nhưng Việt Nam chỉ có duy nhất một đảng lãnh đạo, mình thấy rằng điều đó sẽ gây ra nhiều bất lợi cho đất nước này.”
Còn bạn Minh Phụng thẳng thắn nêu quan điểm rằng chưa bao giờ muốn đứng vào hàng ngũ của đảng Cộng sản, bởi vì đảng viên phải chịu nhiều ràng buộc:
“Hiện nay thế giới trở nên “phẳng” và cơ hội tiếp cận quốc tế đã dễ dàng hơn trước rất nhiều dẫn đến việc người trẻ càng có xu hướng muốn tự khẳng định giá trị bản thân và vươn ra “biển lớn”.
Nếu tự khẳng định bản thân và vươn ra “biển lớn” đòi hỏi sự tự do tự tin và bản lĩnh, mà những thứ đó lại không có được khi vào Đảng.
Nói cách khác vào đảng thì không có tự do vì bị ràng buộc, không có bản lĩnh vì hèn nhát luồn cúi và dựa dẫm. Chính điều đó làm thui chột đi bản lĩnh và giá trị bản thân.”
Bỏ đảng vì mất lòng tin
Bên cạnh tình trạng thanh niên Việt Nam ngày càng e ngại vào đảng, ngay chính nhiều đảng viên cũng quá thất vọng khi đã đứng trong hàng ngũ đảng viên Cộng sản.
Bà Dương Bích Hà chia sẻ với RFA rằng mình từng là một đảng viên nhiệt huyết, muốn vào đảng để góp sức xây dựng xã hội. Tuy nhiên, càng ngày bà càng nhận ra rằng đảng là nơi để nhiều người trục lợi cho bản thân. Năm 2018, bà ra khỏi đảng Cộng sản vì không muốn làm những điều trái với lương tâm:
“Mình xin ra khỏi Đảng còn là vì những con người xung quanh mình luôn nhân danh Đảng, nhân danh luật để làm bậy.
Từ nhỏ đã là một bí thư Đoàn với một tinh thần khí thế, luôn luôn muốn đóng góp sức khỏe của thanh niên, muốn hòa chung với tình hình với cả nước. Hồi đó, suy nghĩ của mình là vào được đảng cũng tốt và cũng không có những suy nghĩ sâu sắc lắm về chính trị.
Nhưng đến khi mình vào rồi thì gặp rất nhiều vấn đề như là bè phái, những người nói một đường làm một nẽo. Những người có chức có quyền hơn lại thoái hóa và biến chất, họ tìm mọi cách để chèn ép. Mình nhận ra một vấn đề là ở ngoài xã hội tất cả những người làm bậy đều là đảng viên cả.”
Bà Dương Bích Hà nêu ra thực tế bị những đảng viên nhân danh tổ chức ép bà phải làm những điều mà theo bà là trái lương tâm. Bản thân bà nhận thấy nếu tiếp tục ở trong đảng thì sẽ không làm được gì hết và không thể bày tỏ được chính kiến của bản thân.
Bà phân tích rằng khẩu hiệu khi vào đảng là “phê bình và tự phê bình” thật là hay; nhưng khi thực hiện lại nhằm để trù dập. Những người lên tiếng nói lên sự thật luôn luôn bị o ép.
Chính vì mất lòng tin bà Hà ra khỏi đảng. Thế nhưng việc từ bỏ đảng cũng không phải dễ dàng gì như trong trường hợp của bà:
“Khi đã xin ra khỏi đảng rồi thì biết bao nhiêu người bên tỉnh ủy đã gặp vận động mình rút đơn. Họ còn doạ mình đủ thứ, động đến quyền lợi của con cái mình, nói đủ chuyện nhưng mình vẫn dứt khoát chấp nhận ra khỏi đảng.
Sau khi họ thấy không khuyên mình rút đơn được nên phải chấp nhận cho mình ra đảngnhưng lại đưa ra một quyết định nói rằng mình là người vô tổ chức, ý thức kỷ luật kém. Vì vậy, mình lại càng mất lòng tin vào Đảng.”
Giảng viên Bích Hà là một trong trong số gần 20 người tuyên bố rời bỏ đảng Cộng sản sau sự kiện ông Chu Hảo, nguyên thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ, Giám đốc kiêm Tổng Biên Tập Nhà xuất bản Tri thức bị Ban Kiểm Tra Trung ương Đảng Cộng sản đề nghị kỷ luật vào năm 2018.
Suốt từ năm 2011 đến nay, đã có nhiều lần các đảng viên, trí thức ở Việt Nam bỏ đảng như luật gia Lê Hiếu Đằng, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng và bác sĩ Nguyễn Đắc Diên. Năm 2013, Nghệ sỹ ưu tú Kim Chi cũng tuyên bố ra khỏi Đảng.
Vào tháng 12/2017, ông Tổng bí thư, chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu ở Hải Phòng về nhu cầu thúc đẩy công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Ông Trọng yêu cầu Đoàn cần giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác thông tin sai trái, chống phá xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội, “tránh tình trạng nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”.

Đó là lối nói ‘văn vẻ’ của ông Nguyễn Phú Trọng; trong thực tế đã lâu nay hầu hết những người trẻ ở Việt Nam còn cam tâm phấn đấu tham gia đảng từ những nấc đầu tiên đều chỉ vì danh lợi cá nhân.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-you-par-08162019124417.html

Ông Đoàn Ngọc Hải, chiếc mặt nạ đồng chí

và lão bán thuốc muỗi trong truyện cổ Trung Hoa

Tâm Phong
Có một chuyện cổ Trung Hoa về người bán thuốc diệt muỗi như sau:
Có một người ngồi dưới gốc cây bán thuốc diệt muỗi. Người ấy không ngừng rao: Mua đi, mua đi. Thuốc của ta chỉ dùng một lần, muỗi mẹ, muỗi cha, muỗi bà, muỗi ông, muỗi con, muỗi cháu, muỗi chắt, muỗi chít đều chết hết.
Dân làng đổ xô vào mua.
Mang về, chả con muỗi nhi đồng nào thèm lăn ra chết cả, nói gì đến muỗi mẹ, muỗi cha, muỗi ông, muỗi bà, muỗi cố, muỗi cụ.
Bèn tức giận xông ra người bán thuốc muỗi ấy. Chỉ nghe lão ta nói:
-Ây da các vị bình tâm bình tâm. Thuốc của ta công hiệu như thần, bảo đảm không lừa các ngươi. Cũng là do ta chưa chỉ vẽ cách dùng thuốc cho các vị. Các vị chỉ cần nhét một ít thuốc vào miệng con muỗi ấy, chúng nó sẽ chết lăn ra, đảm bảo không con nào sống sót.
Dân làng cả giận nói:
-Thế thì ta một tay bóp chết luôn con muỗi cho rồi, cần gì phải bắt rồi nhét thuốc vào miệng nó?
Lão bán thuốc bèn nói…
Lão nói gì thì ta sẽ quay trở lại ở cuối bài này vậy.
Ông Đoàn Ngọc Hải
Câu chuyện của ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên phó chủ tịch quận 1 TP HCM, nói không ngoa, có lẽ là câu chuyện lạ lùng và điển hình nhất về quan trường  mấy năm gần đây.
Nói lạ lùng vì không mấy ai dám viết một cái đơn từ chức thẳng thừng huỵch toẹt như ông Hải. Chốn quan trường Việt Nam chỉ thấy người người lăn lộn xông vào, có phải bò lết ôm chân cấp trên cũng quyết không buông tay, người dân đã quá quen. Đây một ông quan đang tuổi tráng niên, ngồi cái ghế phó chủ tịch cái quận trung tâm béo bở nhất nhì Sài Gòn, quan lộ đang thênh thang mà khăng khăng rũ áo về vườn,  làm sao không lạ?
Dân đen thấy nó lạ. Các lớp quan nhỏ quan to chắc cũng kinh ngạc, nhưng có lẽ mừng thầm nhiều hơn. Cái thang quan trường dài dằng dặc đen kịt đầu người đun nhau leo lên, một người buông tay lập tức cả đàn nhao nhao thế chỗ. Vui mừng thỏa thuê, họ quay sang cười ông Hải ngu. Được “tổ chức” điều sang cái ghế có danh có thực, tốt hơn hẳn cái chức phó chủ tịch quận tuy cũng thơm đấy nhưng quyền rơm vạ đá, chẳng biết ngậm miệng vào mà ăn lại còn bày đặt bất mãn! Chắc cha này thần kinh mới thế!
Còn điển hình? Nó điển hình ở chỗ phanh phui hết những hành động hèn hạ của đám cấp trên của ông Hải, mà lâu nay những việc tương tự người ta chỉ xì xào truyền miệng chứ ít thấy ai công nhiên vạch giữa thanh thiên bạch nhật như vậy.
Ông Hải trước sau đã từ chức hai lần. Lần đầu tiên vào tháng 1/2018. Ông nói lý do từ chức “do không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng” là sẽ giải quyết dứt điểm chuyện lấn chiếm lòng lề đường ở quận 1. Vì nó đã động chạm đến quyền lợi rất lớn, đến hàng ngàn tỷ của các chủ bãi xe ô tô, gắn máy, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các hộ kinh doanh mặt tiền… và MỘT BỘ PHẬN KHÔNG NHỎ CÁN BỘ CỘNG SINH TRONG ĐÓ.
Đặc biệt, ông Hải nhắn nhủ: “Để lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực này cần có sự vào cuộc đồng lòng của tất cả các cấp, của hệ thống chính trị. Đó là điều kiện tiên quyết mà người thực hiện công việc này sau tôi cần phải có”.
Ông Hải quả thành thuộc cách hành văn bóng bẩy của người Việt và nhất là của chốn quan trường. Câu này không trực tiếp vạch ra nguyên nhân, nhưng người đọc ai cũng hiểu ông thất bại là do tất cả các cấp và hệ thống chính trị KHÔNG VÀO CUỘC, KHÔNG ĐỒNG LÒNG.
Vì sao họ không đồng lòng? Vì có một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó.
Tại sao cán bộ cộng sinh? Vì lợi ích của nhóm cộng sinh lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Chỉ trong vài câu ngắn ngủi,  ông Hải đã vạch mặt bản chất của cuộc hô hào lập lại trật tự kỷ cương đằng đẵng hàng chục năm nay ở khắp các thành phố  mà người dân ai cũng biết.
Nhưng quan chức thì không được làm thế. Quan chức thì phải nắm vững hai yếu quyết: một là không nói, hai là nói dối. Ông Hải dám tát thẳng vào mặt hệ thống chính quyền mà đòi từ chức dễ dàng à?
Đồng ý cho ông từ chức ngay lập tức nghĩa là ngầm thừa nhận sự thật trong những lời tố cáo. Là thừa nhận cái chiến dịch rầm rĩ với vô số bộ luật và nghị định thực ra chỉ là cú hô hào suông, kêu gọi mép, cốt cho đám dân đen ngu muội ngửi một tí hơi mật ngọt rồi tiếp tục ngoan ngoãn, nhưng mục đích cốt yếu là nâng giá bảo kê với những nhóm lợi ích đang chia nhau hàng ngàn tỷ kia hay sao?
Cấp trên của ông Hải đâu có khờ khạo thế.
Ông Hải được cấp trên mời nói chuyện đi nhiều lần, theo báo chí cho biết là để làm rõ những tâm tư, khúc mắc. Những cuộc nói chuyện chắc hẳn phải sâu sắc lắm, đồng cảm lắm, thấm đẫm nghĩa tình đồng đội và trên hết là quyết tâm cao độ để lập lại trật tự kỷ cương lắm, cho nên mới bốn  tháng sau, vào tháng 5/2018, người ta thấy ông Hải tự tay viết cái đơn mới, rút lại đơn từ chức cũ.
Trong đơn mới này, quyết tâm của ông càng cương quyết hơn gấp mấy lần.
Sau một thời gian đình trệ, dân quận 1 lại thấy ông Hải đi chỉ đạo đập hết những chướng ngại lấn chiếm lòng lề đường.
Dư luận từ lâu vốn chia làm ba phe. Một phe căm ghét, chế giễu ông Hải vì bảo ông làm màu,  giả vờ chơi trò nhiệt tình cống hiến để lên quan lên tước. Một phe bênh vực và cổ vũ ông Hải vì những kết quả thực tế ông mang lại cho đường phố Sài Gòn. Phe còn lại tọa sơn quan hổ đấu, rung đùi cười ruồi, chê ông ăn no vác nặng, tự nguyện làm đầu sai cho một bọn ăn trên ngồi trước, ngu mà không tự biết.
Những người ủng hộ đang vừa tiếc nuối vừa khâm phục vị quan nói rũ áo về vườn là rũ, thì đùng một cái bị lá đơn thứ hai làm cho sửng sốt rồi thất vọng. Hai phe còn lại thì sung sướng cười ngất. Thiên hạ một phen bấn loạn.
Nhưng thôi, chuyện từ chức rồi lại không từ chức nữa tuy khó thấy ở chính quyền Việt Nam, nhưng cũng không phải là không thể xảy ra. Ông Hải lại làm phó chủ tịch, lại tổ chức đi dẹp lòng lề đường. Ai cười, ai hận, ai chế giễu thì vài tháng cũng qua. Chuyện của ông nguôi dần.
Thế rồi, không hổ danh là những tay chơi bài cào tột đỉnh, công phu và kiên nhẫn có thừa, đến lúc này cấp trên của ông Hải mới thình lình đánh ra con tẩy.
Chính là việc bất ngờ đưa ông Hải về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn, doanh nghiệp trực thuộc UBND TP HCM, vào ngày 4/6/2019, tức gần một năm sau.
Vị trí này đâu cần làm gì nhiều. Công trình có sẵn, có công trình thì có hoa hồng. Trách nhiệm thì Tổng giám đốc chịu. Nói cho ngay, cái ghế này ngon ăn, nhẹ gánh hơn làm phó chủ tịch quận nhiều.
Chỉ có một điểm đặc thù nho nhỏ là với chức vụ mới này thì ông Hải không thể dẫn quân đi đập phá chướng ngại vật, dẹp thoáng lòng lề đường được nữa.
Không còn cái kẻ ngu xuẩn ngang bướng ấy nữa,thì các NHÓM LỢI ÍCH NGÀN TỶ, trong đó có CÁN BỘ CỘNG SINH, cứ tiếp tục cộng sinh và hưởng lấy đống vàng trên trời rơi xuống. Mai sau nhỡ nảy nòi ra thằng cán bộ nào không biết trời đất, lại hăng hái đi dẹp lòng lề đường, thì còn cái gương anh Hải to tầy liếp đấy, cứ từ từ mà nhìn.
Thật là hay, cấp trên! Thật là giỏi, cấp trên! Thật là chu đáo, cấp trên! Kín kẽ tuyệt vời đâu ra đấy như áo trời không nhìn thấy đường may!
Đến nước này, ông Hải dù nhiệt tình như lửa cũng không thể không nhận thấy bộ mặt thật của các “đồng chí” nữa.
Chiếc mặt nạ của các “đồng chí”
Trong tấm ảnh chụp buổi sáng trao quyết định bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng, ông Hải không che giấu vẻ mặt miễn cưỡng khó chịu, trái ngược hẳn với vẻ tươi cười của người bên cạnh.
Ngay chiều hôm đó, lá đơn từ chức lần thứ hai của ông Hải được loan tin rộng rãi trên báo chí. Lần này, ông Hải không chừa chỗ để “các cấp lãnh đạo” lại tiếp tục làm việc, tìm hiểu tâm tư và động viên nữa. Ông tuyên bố từ chức thẳng trước 10 năm, và trong khi chờ giải quyết thì nghỉ hẳn hai tháng không lương.
Trong đơn, ông Hải cho biết các lần làm việc với lãnh đạo thành phố trước đây, ông từng xung phong về làm Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hoặc cán bộ Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện huyện. Tuy nhiên, thành phố dự kiến điều động ông giữ chức Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý, sau đó là Phó ban An toàn thực phẩm, rồi chính thức bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn.
“Những lần dự định như thế này có thể nói là tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, đã làm tổn thương đến cá nhân tôi. Đây là điều trăn trở lớn nhất đối với tôi từ trước tới nay. Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có máu mặt và kết quả với tôi ngày hôm nay là như vậy”-lần này không bóng gió nữa, ông Hải chơi luôn bài ngửa.
Đoạn giới thiệu các bài viết liên quan của VnExpress dưới đây có thể là tình cờ nhưng rất hay ho. Nó bộc lộ những gì “các cấp lãnh đạo”  của ông Hải thực nghĩ, trái ngược với những động viên, an ủi, kỳ vọng… mà ông từng lầm tưởng.
Trích:
•             Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM: ‘Anh Đoàn Ngọc Hải được phân công đúng chuyên môn’
•             Bí thư Quận 1: ‘Anh Đoàn Ngọc Hải từng nói sẽ nhận bất kỳ công việc gì’
•             Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: ‘Ứng xử của anh Đoàn Ngọc Hải rất khó hiểu’
•             Chủ tịch TP HCM: Chức mới của ông Đoàn Ngọc Hải lương ngang phó giám đốc sở
Câu của chủ tịch TP HCM ngụ ý đang từ một phó quận được cất lên, hưởng lương cao ở cấp thành phố, ưu ái quá rồi, sao còn bất mãn! Nhận xét này sặc mùi xôi thịt và thiếu đói tận trong bản chất, gợi nhớ nhân vật của Jack London suýt chết đói một lần nên về sau lúc nào cũng nhét đầy bánh mì vào vỏ đệm.
Lãnh đạo cao nhất của một thành phố phát triển nhất cả nước mà dùng đồng lương để nhận xét về tâm tư của đồng sự cấp dưới, người tiên phong và là người duy nhất thực hiện được việc lấy lại lòng lề đường quận 1 trong hàng chục năm qua như thế, quả là một sự sỉ nhục cho cái chức vụ ông ta đang (có lẽ nhờ cú ăn may nào đó) tình cờ vớ được.
Bà cựu Hội đồng Quyết Tâm cũng khoe sự gian manh không kém. Trong bài báo được dẫn, bà ta nói: “Ai cũng muốn thành phố gọn gàng, lịch sự, sạch sẽ nhưng phải có lộ trình”. Thưa bà, lộ trình là chờ các ông bà chia xong cái gói hàng ngàn tỷ từ lề đường kia, có phỏng?
Còn đánh giá việc từ chức của ông Hải là khó hiểu thì vẫn thưa bà Tâm, làm gì có ai khó hiểu, hay nói toẹt ra là tráo trở (chứ khó hiểu cái *beep* gì, dân ai mà chả hiểu) bằng các ông bà. Khi mới vài mấy tháng trước vừa an ủi, động viên, kỳ vọng… sâu sắc, chân tình phát khóc lên được, cứ như bằng hữu
cắt máu ăn thề với nhau, giờ lời chưa qua miệng đã nuốt òng ọc. Nhưng muốn giả trá não cũng phải nhăn nheo một tí, chứ phẳng lì như bà, tôi thương hại lắm.
Bí thư quận 1 thì tỏ rõ tinh thần dậu đổ bìm leo, thừa nước đục thả câu, khoái trá ti tiện: “Anh từng nói sẽ nhận bất cứ công việc gì cơ mà, thế thì đẩy anh đi làm lao công cũng đừng hòng phản đối, hóa ra anh lại sân si thế này…”
Giám đốc Sở Nội vụ thì cun cút nem nép đúng vai trò một kẻ trông nhà ngoan ngoãn trung thành. Bất kể ông Hải không hề có bằng cấp kỹ sư xây dựng hay chuyên môn về quản lý xây dựng, cứ chỗ nào cấp trên phân công ông đi thì đều là đúng chuyên môn cả. Ngu thế cũng nói ra được, thật là kỳ tài!
Hay, ý ngầm của ông Giám đốc là với cái thể chế này mà làm lãnh đạo thì cần *beep*  gì có chuyên môn với kiến thức? Thằng *beep* nào cũng thế, mà vẫn làm lãnh đạo bao nhiêu năm nay đấy thôi, có chết thằng tây nào?
Hôm qua 16/8, báo chí Việt Nam lại đưa tin về ông Hải. Đoạn tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết lãnh đạo Ban Tổ chức Thành uỷ TP HCM nói: “Chúng tôi cũng muốn giải quyết vấn đề làm sao để ông Đoàn Ngọc Hải không cảm thấy bức xúc. ĐÁNH NGƯỜI CHẠY ĐI, KHÔNG AI ĐÁNH NGƯỜI CHẠY LẠI, làm việc phải đâu đó, đàng hoàng”.
Ông Đoàn Ngọc Hải ơi, đến giờ ông sáng mắt chưa? Đồng chí, đồng đội của ông vu hãm ông tham lam, bất tín, náo loạn tổ chức. Đến bây giờ thì ông chính thức thành kẻ thù địch.
“Đánh kẻ chạy đi không đánh người đánh lại”, câu tục ngữ này chỉ dùng với những kẻ phạm tội lỗi, cớ sao ông tổ chức thành ủy dùng với đồng chí của mình? Có phải việc điểm trúng huyệt, nói toẹt cái gói lợi ích ngàn tỷ cùng những kẻ cộng sinh kia đã khiến ông trở thành con cừu đen trong mắt các “đồng chí”?
Rồi bây giờ đạt mục đích rồi, không phải run rẩy giữ cái mặt nạ đồng chí anh em nữa, các “đồng chí” vui sướng hả hê bôi nhọ một kẻ đã buông súng?
……
Thôi tôi kể tiếp chuyện ông bán thuốc muỗi.
Lúc dân tình vây quanh tức giận bảo nếu phải bắt muỗi nhét thuốc vào miệng mới chết thì cần gì bỏ tiền ra mua, cứ đập chết quách là được, thì vị bán thuốc thủng thẳng nói:
-Thì ta cũng đâu có cấm các ngươi làm thế.
***
Ông Hải nhé, lần này là lần thứ hai tự tay viết đơn từ chức nhé…Cái bẫy giương ra từ lâu rồi.
“Ta cũng đâu có cấm ngươi làm thế”
Tham khảo:
https://vnexpress.net/thoi-su/ong-doan-ngoc-hai-tu-chuc-pho-tong-giam-doc-cong-ty-xay-dung-sai-gon-3933550.html
https://enternews.vn/ong-doan-ngoc-hai-tu-chuc-lan-2-e159.html
https://enternews.vn/ong-doan-ngoc-hai-bat-ngo-lam-pho-tong-giam-doc-tong-cong-ty-xay-dung-sai-gon-151431.html
https://enternews.vn/ong-doan-ngoc-hai-co-biet-dan-tiec-cho-ong-123184.html
https://enternews.vn/vua-nhan-quyet-dinh-bo-nhiem-ong-doan-ngoc-hai-lien-nop-don-xin-tu-chuc-151442.html
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/tp-hcm-xem-xet-cho-ong-doan-ngoc-hai-thoi-viec-559398.html
https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/don-xin-tu-chuc-cua-ong-doan-ngoc-hai-pho-chu-tich-quan-1-post182904.gd
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/doan-ngoc-hai-and-colleague-mask-08172019114315.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.