Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 03/07/2019

Wednesday, July 3, 2019 6:33:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 03/07/2019

Hoa Kỳ và Đức chỉ trích Trung Cộng

tại Hội Đồng Bảo An LHQ về vấn đề Tân Cương

Tin từ Liên Hiệp Quốc – Theo tin từ Reuters, các nhà ngoại giao cho biết vào hôm Thứ Ba (2/7), Hoa Kỳ và Đức đã chỉ trích Trung Cộng trong một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì đã bắt giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và người Hồi giáo khác, tước đi các quyền của họ.
Trong thời gian qua, Trung Cộng đã bị lên án rộng rãi vì đã thiết lập các khu giam giữ ở vùng Tân Cương xa xôi. Họ đã mô tả các địa điểm này là “các trung tâm đào tạo giáo dục” giúp dập tắt chủ nghĩa cực đoan và mang đến cho người dân những tay nghề mới. Theo một số nhà ngoại giao ẩn danh có tham dự cuộc họp, đại sứ đương nhiệm Jonathan Cohen của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc đã cáo buộc Trung Cộng đàn áp và ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ.
Đáp lại, Đại sứ Liên Hiệp Quốc Ma Zhaoxu của Trung Cộng đã tuyên bố rằng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Đức không có quyền đề cập đến vấn đề này trong Hội đồng Bảo an, vì đây là vấn đề nội bộ đối với quốc gia của ông.
Phái đoàn Trung Cộng tại Liên Hiệp Quốc đã không lập tức trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này. Phái đoàn của Đức tại Liên Hiệp Quốc cũng đã từ chối bình luận.
Hồi tháng trước, Hoa Kỳ, Anh Quốc và các nước phương Tây khác đã phản đối chuyến thăm của nhân viên cao cấp chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc tới Tân Cương, do lo sợ chuyến thăm này sẽ xác nhận lập luận của Trung Cộng rằng họ đang giải quyết vấn đề khủng bố. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/hoa-ky-va-duc-chi-trich-trung-cong-tai-hoi-dong-bao-an-lhq-ve-van-de-tan-cuong/

Chuyên gia Mỹ phân tích về yêu sách

chủ quyền của Đài Loan ở Biển Đông hiện nay

Gary Sands, một chuyên gia cao cấp về rủi ro chính trị tại Wikistrat, một Công ty tư vấn địa chiến lược Mỹ vừa có bài phân tích về những yêu sách chủ quyền của Đài Loan ở Biển Đông hiện nay, trong đó nhận định Đài Loan nên đưa ra các tuyên bố ở Biển Đông phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Theo chuyên gia Gary Sands, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên tuyên bố giấc mơ trẻ hóa quốc gia của ông Trung Quốc vào tháng 11/2012, ông hy vọng sẽ đánh bại những ký ức về thế kỷ của sự nhục nhã trên tay các cường quốc phương Tây và Nhật Bản. Bắt đầu với cuộc chiến tranh nha phiến đầu tiên vào năm 1839 và kết thúc với cuộc nội chiến Trung Quốc năm 1949, thế kỷ đó chứng kiến ​​vùng biển xung quanh Trung Quốc tràn ngập các tàu chiến nước ngoài ganh đua giành quyền kiểm soát lãnh thổ Trung Quốc.
Sau khi thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949, Bắc Kinh đã xây dựng lực lượng phòng thủ đáng gờm hiện có khả năng khiến các cường quốc nước ngoài cảnh giác với bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Trung Quốc. Theo giấc mơ Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình, những vùng biển tương tự này hiện đang tràn ngập các tàu chiến Trung Quốc đang tìm cách bảo vệ đại lục và lợi ích kinh tế của nó bằng cách kiểm soát và đòi lại vùng biển lịch sử trên biển của Biển Đông.
Những nỗ lực gần đây nhất trong việc kiểm soát Biển Đông của Bắc Kinh đã dẫn đến sự theo dõi và chỉ trích gay gắt từ các quốc gia duyên hải và các nhà quan sát quốc tế. Những hành động được Trung Quốc thực hiện trong những năm gần đây để khẳng định yêu sách của họ đối với Biển Đông đã bao gồm việc khuyến khích đánh bắt cá của Trung Quốc ở vùng biển nước ngoài, việc các tàu Trung Quốc đâm vào tàu cá nước ngoài, chuyển động của một giàn khoan dầu ngoài khơi vào vùng biển. Việc xây dựng các đảo nhân tạo, quân sự hóa một số đảo do Trung Quốc kiểm soát và chiếm giữ bãi cạn Scarborough.
Bắc Kinh đưa ra yêu sách mơ hồ đối với các vùng biển này theo “đường chín đoạn” hay “đường lưỡi bò”, bao gồm gần như toàn bộ Biển Đông. Sau khi Mao Trạch Đông buộc Tưởng và quân đội của mình rút lui về Đài Loan vào năm 1949, bản đồ tương tự được xuất bản dưới thời Tưởng đã được Trung Quốc thông qua. Bản đồ, mang tên Bản đồ của Quần đảo Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, quần đảo Pratas, bãi cạn Scarborough. Với bản chất bao gồm tất cả, “đường chín đoạn” của dòng họ luôn luôn gây tranh cãi, nhưng vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Năm 2013, Manila đã đưa ra một thách thức lớn trước Tòa trọng tài thành lập theo Phụ lục VII, UNCLOS, sau khi Trung Quốc chiếm giữ, kiểm soát bãi cạn Scarborough vào tháng 4/2012. Ba năm sau, tòa án phán quyết có lợi cho Manila, tuyên bố “đường chín đoạn” của Trung Quốc không phù hợp với UNCLOS. Toà án cũng tuyên bố rằng không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử đối với tài nguyên, vì Trung Quốc chưa bao giờ thực thi quyền lực độc quyền đối với vùng biển này. Mặc dù đã phê chuẩn UNCLOS vào năm 1996, Bắc Kinh đã không tuân thủ phán quyết, vì biết rằng Tòa không có khả năng thực thi phán quyết.
Sau khi bị đuổi khỏi đất liền, Trung Hoa Dân Quốc tiếp tục tuyên bố chủ quyền đối với Biển Đông dưới “đường hình chữ U” của họ. Tuy nhiên, Đài Bắc có cách tiếp cận đối đầu ít hơn nhiều so với Bắc Kinh, đã ngừng các yêu sách của mình sau khi đình chỉ năm 2005 của Hướng dẫn chính sách năm 1993 của ROC đối với Biển Đông. Tuy nhiên, các hướng dẫn chỉ bị đình chỉ và để lại khả năng “hình chữ U” của Đài Bắc có thể một lần nữa được hồi sinh.
Mặc dù bị đình chỉ, sự tương đồng giữa các “đường hình chữ U” của Bắc Kinh và Đài Bắc sẽ khiến chúng ta phải đặt câu hỏi tương tự của cả hai chính phủ. Nếu các yêu sách của Đài Bắc tương đương với yêu sách vô lý của Bắc Kinh về 80 đến 90% các vùng biển này, thì có nên áp dụng những lời chỉ trích tương tự đối với yêu sách của Đài Bắc, ngay cả khi nó bị đình chỉ và không được khẳng định mạnh mẽ? Nếu Đài Bắc tuyên bố chồng lấn lên Bắc
Kinh, liệu chúng có thực tế không, với quy mô khác biệt của quân đội Trung Quốc và Đài Loan? Liệu một chính phủ Đài Bắc thân thiện với Hoa Kỳ có bao giờ chịu rủi ro lên án tương tự đối với Washington và các cường quốc khu vực khác như Bắc Kinh đã trải qua bằng cách khẳng định bất kỳ yêu sách ngoại phạm nào không? Và liệu Đài Bắc có chuẩn bị để đối kháng với các quốc gia duyên hải khác của Biển Đông trong việc nhấn mạnh bất kỳ yêu sách nào của mình không?
Tại một hội thảo được tổ chức tại Đại học Quốc gia Đài Loan ở Đài Bắc, Chuyên gia Bill Hayton thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House) đã đề xuất thay thế “đường hình chữ U” của Đài Loan bằng một yêu sách bản địa dựa trên lịch sử rộng lớn của Đài Bắc tài liệu lưu trữ. Hayton lập luận yêu sách Biển Đông theo chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa tối đa hiện tại của người Viking hợp pháp hóa sự bao vây chiến lược và đối kháng với các nước láng giềng theo cách thức đế quốc. Trong khi không đề xuất thời gian biểu, chuyên gia Hayton cho rằng bất kỳ thông báo nào về yêu sách bản địa mới của Đài Bắc có thể được Bắc Kinh diễn giải là một nỗ lực đơn phương để trôi dạt khỏi nguyên tắc của Trung Quốc một lần và có thể gây tranh cãi về mặt chính trị trong thời gian tới tháng 1/2020 bầu cử. Mặc dù bây giờ có lẽ không phải là lúc Đài Bắc từ chối “đường hình chữ U” của mình, nhưng nếu Đài Loan thực sự muốn giữ gìn và phát triển bản sắc của mình như một quốc gia tách biệt với Trung Quốc, thì cuối cùng họ cũng nên đưa ra tuyên bố khác biệt trên Biển Đông, phù hợp với UNCLOS.
http://biendong.net/bien-dong/29075-chuyen-gia-my-phan-tich-ve-yeu-sach-chu-quyen-cua-dai-loan-o-bien-dong-hien-nay.html

Mỹ sẽ mở rộng đánh thuế lên thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Ba loan báo phán quyết sơ bộ xác nhận các sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam được nói là có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan tránh thuế chống bán phá giá.
Loan báo này mở đường cho việc Mỹ đánh thuế lên thêm các sản phẩm thép nữa từ Việt Nam mà trước đó chủ yếu nhắm vào các mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc.
“Bộ Thương mại sẽ chỉ thị Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới bắt đầu thu thập ngân khoản đối với các sản phẩm thép chống gỉ và thép cuộn cán nguội nhập khẩu được sản xuất tại Việt Nam sử dụng thép chất nền có nguồn gốc Hàn Quốc hoặc Đài Loan,” thông cáo của Bộ gửi cho VOA nói.
Thuế suất có thể lên tới 456,23 phần trăm tùy theo nguồn gốc thép chất nền và loại sản phẩm thép xuất khẩu sang Mỹ, thông cáo nói thêm.
Bộ Thương mại sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng trong những tháng tới. Trước đây bộ từng đưa ra phán quyết tương tự đối với thép từ Việt Nam được nói là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phán quyết sơ bộ được đưa ra vào tháng 12 năm 2017 và chung quyết vào tháng 5 năm 2018.
Bước đi này cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang ráo riết đẩy mạnh nỗ lực trấn áp điều mà họ nói là hành vi lợi dụng của các đối tác thương mại, một trong những ưu tiên hàng đầu của ông trong chủ trương “Làm Nước Mỹ Vĩ đại Trở lại.”
Tuần trước ông Trump đưa ra những chỉ trích gay gắt nhất nhắm vào Việt Nam về vấn đề thương mại, cáo buộc nước này là “kẻ lợi dụng tồi tệ nhất trong tất cả các nước” trong bối cảnh thâm hụt mậu dịch hàng hóa của Mỹ với Việt Nam tiếp tục gia tăng kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2017.
Việt Nam đáp lại bằng cách nói rằng họ chủ trương thúc đẩy giao thương giữa hai nước “theo hướng tự do, công bằng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi” và đang triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, chống gian lận thương mại.
Việt Nam chưa phản ứng ngay tức thì về loan báo của Bộ Thương mại Mỹ, nhưng trong phán quyết trước đó vào năm 2018, tin cho hay Bộ Công thương Việt Nam đã đề nghị Bộ Thương Mại Mỹ “điều tra một cách khách quan” và không áp dụng biện pháp này đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thép của Việt Nam.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết các sản phẩm thép chống gỉ của Việt Nam nhập khẩu Mỹ đã tăng từ 220 triệu đôla (trong khoảng thời gian 40 tháng từ tháng 9 năm 2013 tới khi thuế nhập khẩu sơ bộ của Mỹ áp đặt lên sản phẩm của Hàn Quốc và Đài Loan vào tháng 12 năm 2015) lên tới 950 triệu đôla (khoảng thời gian 40 tháng từ khi áp thuế vào tháng 12 năm 2015 đến tháng 4 năm 2019), tăng 331,9 phần trăm.
Ngoài ra Bộ nói thép cuộn cán nguội từ Việt Nam nhập khẩu Mỹ tăng từ 49 triệu đôla (trong khoảng thời gian 38 tháng từ tháng 1 năm 2013 đến khi thuế nhập khẩu áp lên sản phẩm của Đài Loan và Hàn Quốc vào tháng 2 năm 2016) lên đến 498 triệu đôla (khoảng thời gian 38 tháng từ khi áp thuế vào tháng 3 năm 2016 đến tháng 4 năm 2019), tăng 916,4 phần trăm.
Tới nay, chính quyền Trump đã công bố 31 phán quyết sơ bộ hoặc/và phán quyết cuối cùng xác định việc các đối tác né tránh thuế của Mỹ chống bán phá giá, số này tăng 417 phần trăm so với số phán quyết trong cùng giai đoạn của chính quyền trước, theo thông cáo của Bộ Thương mại.
https://www.voatiengviet.com/a/my-se-mo-rong-danh-thue-len-thep-tu-viet-nam/4984020.html

Mỹ đòi Campuchia giải trình

về khả năng cho TQ đặt căn cứ

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ yêu cầu Campuchia giải thích lý do tại sao họ đột nhiên từ chối đề xuất sửa chữa căn cứ hải quân và nói rằng quyết định này làm dấy lên suy đoán về kế hoạch cho Trung Quốc đặt căn cứ.
Theo Reuters, một bức thư đề gửi Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia phản ánh mối quan ngại của Washington về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Đông Nam Á, nơi Trung Quốc đang ngày càng phô trương sức mạnh ở Biển Đông.
Campuchia: Sập công trình, chủ Trung Quốc bị bắt giữ
Băng đảng TQ gây bất ổn ở một tỉnh Campuchia
Mỹ đòi Campuchia điều tra đặc khu kinh tế do TQ sở hữu
Đánh giá mới về viện trợ Trung Quốc cho Hà Nội thời chiến
Bức thư của Joseph Felter, phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách Nam và Đông Nam Á, yêu cầu có thêm thông tin về quyết định từ chối giúp đỡ để sửa chữa cơ sở đào tạo và kho tàu tại căn cứ hải quân Ream.
“Thư thông báo ngày 6/6/2019 đã được chính phủ Hoa Kỳ xem xét và làm dấy lên suy đoán rằng sự thay đổi chính sách đột ngột này có thể là chỉ dấu của kế hoạch lớn hơn cho những thay đổi tại căn cứ Ream, nhất là kế hoạch về việc đặt các thiết bị quân sự Trung Quốc,” bức thư viết.
Không có thêm chi tiết về việc này.
Tùy viên quân sự Hoa Kỳ tại Phnom Penh, Michael Stelzig, xác nhận rằng bức thư gửi đến tướng Tea Banh vào ngày 24/6.
Đại sứ quán Hoa Kỳ chưa đưa ra bình luận.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết nước này không từ chối tiền của Hoa Kỳ nhưng Campuchia muốn chi tiêu nó ở nơi khác.
“Có lẽ, tại Ream sẽ có một số thay đổi trong tương lai,” ông Chhum Socheat nói nhưng không đề cập chi tiết về những thay đổi.
Khi được hỏi liệu các kế hoạch này có liên quan đến quân đội Trung Quốc không, ông nói “không”.
40 năm sau: Để VN-Campuchia nhìn về tương lai
Sẽ có căn cứ quân sự của TQ ở Đông Nam Á?
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: “Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”
Campuchia là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Trung Quốc tại Đông Nam Á và đã nhận hàng tỷ đô la viện trợ của Trung Quốc như một cách hậu thuẫn chính trị cho Thủ tướng Hun Sen trước những chỉ trích của phương Tây.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Phnom Penh không phản hồi về yêu cầu bình luận về bức thư hoặc bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48769766

Cơ quan tuần tra biên giới Mỹ

điều tra một nhóm Facebook bí mật

Giới chức Mỹ đang điều tra một nhóm Facebook bí mật, nơi các thành viên tuần tra biên giới được cho là đã đăng những bài phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính về người nhập cư.
Nhóm tư nhân này được gọi là “Tôi 10-15″ và có khoảng 9.500 thành viên, gồm các cựu nhân viên tuần tra biên giới và những người hiện còn đang làm việc, ProPublica đưa tin.
Một số bài đăng chế giễu những cái chết của người nhập cư, trong khi những bài khác nhắm vào các thành viên Latino của Quốc hội, theo ProPublica.
Nhóm tư nhân này được gọi là “Tôi 10-15″ và có khoảng 9.500 thành viên, gồm các cựu nhân viên tuần tra biên giới cũng như những người hiện còn đang làm việc, ProPublica đưa tin.
Chỉ huy trưởng đội Biên phòng Carla Provost nói các bài viết này “hoàn toàn không thích hợp”.
“Bất kỳ nhân viên nào bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn ứng xử của chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm”, Carla Provost nói.
Canada nhận nhiều người tị nạn nhất thế giới năm 2018
Trump ban hành hướng dẫn mới về di dân
Theo tin của ProPublica, thành viên của nhóm này chế giễu các thành viên Latino của Quốc hội đến thăm các trung tâm giam giữ người di cư ở Texas hôm thứ Hai.
Hai dân biểu đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez và Veronica Escobar nằm trong số những người được cho là nằm trong tầm nhắm, bị các thành viên của nhóm Facebook bí mật này gọi họ là ‘cái cuốc” và ”xô cặn bã “.
Trong một post, một thành viên được cho là đề nghị ném burritos vào họ, trong khi một người khác đăng một hình ảnh đã được chỉnh sửa cho thấy bà Ocasio-Cortez đang có một hành vi tình dục.
BBC không thể xác minh một cách độc lập sự tồn tại của nhóm này, vì không thể truy cập nhóm công khai trên Facebook.
Matthew Klein, thuộc cơ quan tuần tra biên giới, cho biết Bộ An ninh Nội địa đã mở một cuộc điều tra về nhóm đã vi phạm quy tắc ứng xử của cơ quan.
Ông Klein cho biết một số nhân viên của cơ quan tuần tra biên giới có thể là thành viên của nhóm, nhưng không nói rõ về vai trò của họ.
Nữ dân biểu Ocasio-Cortez cho biết các posts của nhóm không làm bà ngạc nhiên, nói rằng đó là “dấu chỉ” về những gì bà nhìn thấy khi đến thăm các trung tâm tạm giam người di cư hôm thứ Hai.
Trên Twitter, bà Ocasio-Cortez tuyên bố rằng các nhân viên tuần tra biên giới đã bảo phụ nữ trong các phòng giam “vục đầu vào bồn vệ sinh mà uống”.
“Tôi có thể hiểu tại sao nhân viên tuần tra biên giới đã đe dọa tôi về cả phương diện thể chất lẫn tình dục,” dân biểu Ocasio-Cortez tweet sau chuyến đi.
Cơ quan tuần tra biên giới không chính thức trả lời bình luận của Cortez.
5 cách di cư chính của dân Việt thời nay
Sang Mỹ năm nào thì không bị Trump đuổi về VN?
Tuy nhiên, một viên chức của Bộ Nội An, người phát biểu với điều kiện giấu tên, nói với tờ Washington Post là nước uống không thiếu, và không có viên chức nào buộc người nhập cư phải uống [nước] từ nhà vệ sinh.
Nữ dân biểu Ocasio-Cortez và các nhà lập pháp khác đi thăm những trung tâm tạm giam vài ngày sau khi bức ảnh đau khổ về một người đàn ông và con gái bị chết đuối ở Rio Grande khiến dư luận lại một lần nữa chú ý đến cuộc khủng hoảng của người di cư. Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng các chính sách di dân cứng rắn hơn trong nỗ lực giảm số lượng người nhập cư Mỹ không có giấy tờ.
Đầu tháng này, Mexico đạt được thỏa thuận với chính quyền Trump để cố gắng ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp đến Mỹ.
Kể từ đó, các vụ trục xuất và giam giữ người di cư không có giấy tờ đã tăng lên.
Vào tháng Hai, ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía Nam của Hoa Kỳ, nói rằng cần phải giải quyết những gì ông cho là một cuộc khủng hoảng ở đó.
Tuần trước, thượng viện Hoa Kỳ đã phê duyệt gói viện trợ nhân đạo trị giá 4,5 tỷ đô la (3,5 tỷ đồng) cho biên giới Mỹ-Mexico.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48837378

Ủy Ban Hạ Viện khởi kiện

để lấy bản khai thuế của tổng thống Trump

Tin từ Washington, DC — Vào hôm thứ Ba (2/7), Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Richard Neal đệ đơn kiện Bộ Tài chính và Sở Thuế Vụ Hoa Kỳ lên tòa án liên bang nhằm yêu cầu bản khai thuế của Tổng thống Trump.
Hành động này diễn ra trong thời gian nghỉ lễ độc lập kéo dài một tuần, sau cuộc chiến kéo dài hàng tháng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Sở thuế vụ Hoa kỳ về bản khai thuế. Ông Mnuchin nhiều lần từ chối bàn giao bản khai thuế mà ông Neal yêu cầu từ hồi tháng Tư.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, Tổng thống Trump từng tuyên bố không thể công khai lợi nhuận cá nhân vì đang bị Sở thuế vụ kiểm toán. Dân biểu Richard Neal đã gửi trát đòi hầu tòa cho Bộ Tài chính và Sở thuế vụ vào đầu tháng 5 sau khi ông Mnuchin chính thức từ chối yêu cầu giao nộp bản khai thuế. Ông Mnuchin cho rằng yêu cầu trên là thiếu mục đích lập pháp hợp pháp.
Vào tháng trước, đảng Dân chủ cũng phê chuẩn một nghị quyết tại Hạ viện cho phép Ủy ban Tư pháp Hạ viện và các ủy ban khác khởi kiện để thông qua tòa án thực thi trát đòi hầu tòa nhắm vào chính quyền tổng thống Trump. Kể từ tháng 4 năm nay, Chủ tịch Richard Neal chính thức yêu cầu bản khai thuế thu nhập cá nhân và công ty của Tổng thống Trump trong 6 năm gần đây, nhưng Tổng thống có vẻ như không quan tâm đến vấn đề đó. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/uy-ban-ha-vien-khoi-kien-de-lay-ban-khai-thue-cua-tong-thong-trump/

Chính quyền Trump bỏ nỗ lực

đưa câu hỏi quốc tịch vào khảo sát dân số

Trong một thất đối với Tổng thống Donald Trump, chính quyền của ông đã chấm dứt nỗ lực đưa câu hỏi về quốc tịch vào cuộc khảo sát dân số năm 2020 của Mỹ, nói rằng họ sẽ bắt đầu in các các mẫu đơn không có chứa câu hỏi gây tranh cãi này.
Dù vậy ông Trump sau đó cho biết ông vẫn sẽ tìm cách để có đưa câu hỏi “hệ trọng nhất” này vào bảng câu hỏi.
Các quan chức Nhà Trắng và Bộ Tư pháp xác nhận quyết định chấm dứt nỗ lực đưa vào câu hỏi này, sau phán quyết của Tòa án Tối cao phán quyết vào ngày 27 tháng 6 quy trách chính quyền về nỗ lực ban đầu của họ đưa vào câu hỏi này.
Mặc dù Tòa án Tối cao để ngỏ khả năng cho chính quyền đưa câu hỏi này vào khảo sát, song có rất ít thời gian để chính phủ đưa ra một lí do mới.
Chính phủ nói trong hồ sơ tòa án rằng họ cần phải chung quyết các chi tiết của bảng câu hỏi vào cuối tháng Sáu.
Sau phán quyết, ông Trump nói trên Twitter rằng ông đang hỏi ý kiến luật sư về việc trì hoãn khảo sát dân số để câu hỏi có thể được đưa vào.
Trong một dòng tweet tối thứ Ba, ông Trump nói, “Tôi đã yêu cầu Bộ Thương mại và Bộ Tư pháp làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa câu hỏi hệ trọng nhất này, và trường hợp rất quan trọng này, đến một kết thúc thành công. USA! USA! USA!”
Những người chỉ trích nói câu hỏi về quốc tịch là một mánh khóe của phe Cộng hòa nhằm khiến người nhập cư sợ hãi không tham gia khảo sát dân số và do đó dẫn tới việc đếm sót ở những khu vực nghiêng về phe Dân chủ có số người nhập cư và gốc Mỹ Latin cao. Điều này sẽ có lợi cho những người da trắng không nói tiếng Tây Ban Nha và giúp phe Cộng hòa đồng đảng của ông Trump giành ghế trong Hạ viện Hoa Kỳ và các cơ quan lập pháp tiểu bang.
Chính quyền Trump đã nói với các tòa án rằng lí do căn bản mà họ muốn đưa vào câu hỏi này là để thực thi tốt hơn một luật bảo vệ quyền bỏ phiếu của các nhóm sắc dân thiểu số. Những người chỉ trích gọi lí do đó là một cái cớ, và đa số các thẩm phán của Tòa án tối cao tán đồng với giả thuyết đó.
https://www.voatiengviet.com/a/chinh-quyen-trump-bo-no-luc-dua-cau-hoi-quoc-tich-vao-khao-sat-dan-so/4985123.html

Mexico đưa những di dân

đã từ bỏ yêu cầu tầm trú tại Hoa Kỳ về nước

Tin từ CIUDAD JUAREZ, Mexico — Vào hôm Thứ Ba (2/7), Bộ Ngoại giao cho biết hàng chục di dân Trung Mỹ bị buộc phải chờ ở Mexico để xem kết quả xin tỵ nạn của họ được giải quyết tại Hoa Kỳ đã chọn cách trở về nước với sự giúp đỡ của chính phủ Mexico.
62 người từ Honduras, Guatemala và El Salvador đã được gửi trở lại thành phố Ciudad Juarez của Mexico, theo một chính sách gây tranh cãi của Hoa Kỳ được gọi là Migration Protection Protocols (MPP). Mexico đã tổ chức chuyến hồi hương này với sự hỗ trợ của Tổ chức Di Dân Quốc tế do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, như một phần trong việc phát động “chương trình tự nguyện hồi hương tạm thời” cho di dân ở miền bắc Mexico.
Các trường hợp tầm trú ở Hoa Kỳ có thể cần đến nhiều tháng hoặc nhiều năm để được quyết định, do số lượng các trường hợp tồn đọng của tòa án di trú là rất lớn. Ngay cả việc lên kế hoạch cho các phiên điều trần cũng có thể mất đến vài tháng.
Theo một nhân chứng của Reuters, các di dân này đã lên những chiếc xe buýt lớn vào buổi sáng để trở về nhà. Mexico cho biết ba di dân Trung Mỹ khác không thuộc diện MPP cũng đã quyết định trở về nước.
Theo các viên chức Mexico, kể từ tháng 1, hơn 15,000 di dân đang thỉnh cầu tầm trú tại Hoa Kỳ sau khi vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico đã được gửi trở lại Mexico để chờ trường hợp của họ được giải quyết theo chính sách MPP. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/mexico-dua-nhung-di-dan-da-tu-bo-yeu-cau-tam-tru-tai-hoa-ky-ve-nuoc/

Các quốc gia Châu Âu

kêu gọi Iran tuân thủ hiệp ước nguyên tử

Tin từ PARIS/DUBAI — Vào hôm Thứ Ba (2/7), các quốc gia châu Âu từng ký kết hiệp ước nguyên tử với Iran cho biết họ “rất lo ngại” về việc vi phạm thỏa thuận năm 2015 của Tehran, vì Israel cho biết họ đang chuẩn bị cho bất kỳ cuộc đối đầu quân sự nào giữa Iran và Hoa Kỳ.
Trong tuần này, Iran tuyên bố họ đã tích trữ được lượng uranium làm giàu thấp nhiều hơn mức cho phép theo hiệp ước nguyên tử. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết rằng Iran đang “đùa với lửa” bằng hành động này. Tình hình căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng kể từ khi tổng thống Donald Trump rút Washington khỏi hiệp ước hồi năm ngoái và cấm mọi hoạt động bán dầu quốc tế của Iran. Washington cũng đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh, và phía Tehran đã phủ nhận cáo buộc này.
Các bên châu Âu từng ký kết thỏa thuận đã tìm cách ngăn hai đối thủ lâu đời này đối đầu trực tiếp, vì lo sợ rằng chỉ một sai lầm cũng có thể vô tình dẫn đến chiến tranh.
Trong thời gian qua, Israel đã khuyến khích chính quyền tổng thống Donald Trump đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt đối với Iran, và dự đoán rằng phía Tehran cuối cùng cũng sẽ phải đàm phán lại một thỏa thuận nguyên tử hạn chế hơn. Nhưng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Katz đã tuyên bố rằng Iran có thể sẽ vô tình vượt ra khỏi “vùng xám”.
Israel từ lâu đã đe dọa sẽ đưa ra hành động quân sự phủ đầu để bác bỏ các phương tiện chế tạo vũ khí nguyên tử của Iran. Vào hôm thứ Hai (1/7), một trong những nhà lập pháp cao cấp của Iran khuyến cáo rằng Israel sẽ bị hủy diệt “chỉ trong vòng nửa giờ” nếu Hoa Kỳ tấn công Iran. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/cac-quoc-gia-chau-au-keu-goi-iran-tuan-thu-hiep-uoc-nguyen-tu/

Nữ Bộ trưởng Đức Ursula von der Leyen

 được đề cử lãnh đạo Ủy ban EU

Các nhà lãnh đạo EU đã chọn Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho vị trí cao nhất đứng đầu Ủy ban châu Âu, sau hội nghị thượng đỉnh ba ngày.
Việc đề cử bà von der Leyen, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Angela Merkel, đã gây bất ngờ sau khi các ứng cử viên chính bị từ chối.
Nếu được Nghị viện châu Âu chấp thuận, bà sẽ trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của Ủy ban châu Âu
Bầu cử châu Âu: Đảng cánh hữu ‘thắng lớn ở Pháp và Italy’
Bà Angela Merkel lại run bắn người ở Berlin
Hiệp định Thương mại Việt Nam – EU ký ngày 30/6
Người đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã được đề cử làm người đứng đầu ECB.
Đây là sự cân bằng giới tính hoàn hảoDonald Tusk
Vai trò của Ngân hàng Trung ương châu Âu hiện đang được đảm nhiệm bởi Mario Draghi, người được tín nhiệm rộng rãi trong việc cứu đồng euro trong cuộc khủng hoảng nợ eurozone.
Trong tất cả, các nhà lãnh đạo EU được giao nhiệm vụ đề cử năm người cho các vị trí hàng đầu.
“Chúng tôi đã đồng ý toàn bộ chọn gói trước phiên họp đầu tiên của Nghị viện châu Âu”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói.
Ông nói rằng Đức đã từ chối đề cử của bà von der Leyen về các vấn đề liên minh nhưng cho biết bà Merkel đã ủng hộ bà. Ông ca ngợi “sự cân bằng giới tính hoàn hảo”.
Thủ tướng người Bỉ Charles Michel được đề cử thay thế ông Tusk trong khi Josep Borell của Tây Ban Nha được đề xuất làm giám đốc chính sách đối ngoại.
‘Quý tộc châu Âu’
Sinh năm 1958 ở Brussles, trong gia đình có cha là ông Ernst Albrecht, quan chức EU, thủ hiến tiểu bang Lower Saxony của Đức, bà Ursula đi học ở Bỉ đến tuổi thiếu niên mới về sống ở Đức.
Nhà Albrecht là con cháu của bá tước Ludwig Knoop, triệu phú gốc từ Bremen, có công xưởng ở Anh, Estonia và Nga trong thế kỷ 19.
Bà Ursula lấy chồng là ông Heiko von der Leyen, giáo sư y khoa, thuộc gia đình đại quý tộc von der Leyen có truyền thống buôn bán lụa ở châu Âu, theo dòng Phúc âm của Giáo hội Tin Lành Đức.
Nhà von der Leyen đã lập ra quỹ bảo vệ cho tín đồ Mennonite ở châu Âu hồi thế kỷ 18.
Bà Ursula von der Leyen có bảy con, và từng bỏ phiếu ủng hộ cho hôn nhân đồng tính.
Là người tin tưởng vào liên kết châu Âu chặt chẽ, bà cũng từng phản đối việc bán vũ khí cho Ukraine năm 2015, sau khi xung đột Nga-Ukraine ở miền Đông xảy ra sau vụ Moscow sáp nhập Crimea năm 2014.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48843297

Chính trị gia Ý David Sassoli

đắc cử chủ tịch Nghị Viện Châu Âu

Trọng Thành
Hôm nay, 03/07/2019, Nghị Viện Châu Âu nhóm họp tại Strasbourg đã bỏ phiếu bầu chủ tịch Nghị Viện. Chính trị gia Ý David Sassoli đắc cử với 345 phiếu bầu.
Chính trị gia Ý thuộc đảng Xã Hội Dân Chủ, 63 tuổi, nguyên là phóng viên, đã dành được sự ủng hộ của Nghị Viện, trong vòng bỏ phiếu kín lần thứ hai.
Có bốn ứng cử viên vào chức vụ này, ngoài ứng viên của liên đảng Xã Hội Dân Chủ châu Âu – lực lượng chính trị thứ hai của khối, ông David Sassoli, còn có nữ chính trị gia vì Môi trường người Đức Ska Keller. Hai ứng viên khác là nữ chính trị gia cực tả người Tây Ban Nha Sira Rego, người vừa đắc cử nghị sĩ châu Âu và nghị sĩ châu Âu kỳ cựu thuộc cánh trung hữu người Séc, ông Jan Zharadil.
Các lãnh đạo chủ chốt Liên Âu : « Bóng bên sân » Nghị Viện Strasbourg
Dàn lãnh đạo chủ chốt do theo đề cử của Hội Đồng Châu Âu được thống nhất hôm qua  gây nhiều phản ứng trái ngược nhau về phía Nghị Viện Châu Âu. Trong lúc liên đảng cánh trung tỏ ra phấn chấn do đưa được người vào danh sách này (chức chủ tịch Hội Đồng Châu Âu), các đảng môi trường hay dân tộc chủ nghĩa tỏ ra hết sức thất vọng.
Đặc phái viên của RFI Anissa El Jabri, có mặt tại Strasbourg, cho biết người đứng đầu liên đảng Xanh Pháp, ông Yannick Jadot, cực lực lên án việc các chính trị gia vì sinh thái không được tham gia vào quá trình lựa chọn các ứng cử viên vào dàn lãnh đạo mới. Ông Yannick Jadot khẳng định « dàn lãnh đạo » vừa được lựa chọn bao gồm những gương mặt không xứng đáng, và đây là « một thất bại của châu Âu và của nền dân chủ ». Liên đảng vì Môi trường là lực lượng chính trị đứng thứ tư trong cuộc tranh cử vào Nghị Viện Châu Âu vừa qua.
Để được bổ nhiệm vào chức chủ tịch Uỷ Ban Châu Âu, ứng cử viên sẽ phải được Nghị Viện thông qua với đa số tuyệt đối. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong hai tuần tới.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190703-nghi-vien-chau-au-chinh-tri-gia-y-david-sassoli-dac-cu-chu-tich

Nông dân Pháp chống Hiệp định

mậu dịch tự do Liên Âu – Mercosur

Trọng Thành
Tối hôm qua, 02/07/2019, giới nông gia Pháp đã tập hợp nhiều nơi trên khắp cả nước để phản đối Hiệp định mậu dịch tự do với bốn quốc gia Nam Mỹ ( Mercosur ) vừa được Ủy Ban Châu Âu ký kết.
AFP gọi đây là « cuộc nổi dậy » chống lại thỏa thuận Liên Âu – Mercosur. Trả lời hãng thông tấn Pháp, một số lãnh đạo của Liên đoàn Nông gia trẻ (JA) cho biết mục tiêu của ngày hành động này nhằm dấy lên phong trào chống một hiệp định, mà nếu được phê chuẩn sẽ gây bất lợi lớn cho các hoạt động cạnh tranh của giới nông gia Pháp. Hội đồng Nông nghiệp Pháp (Conseil de l’agriculture française – CAF), một tổ chức có uy tín, bao gồm toàn bộ các ngành nghề nông nghiệp, cảnh báo chính phủ về « các mất cân bằng » lớn.
Chủ tịch Nghiệp đoàn quốc gia nuôi bò Pháp (FNB) dự đoán, cùng với thỏa thuận thương mại tự do với Canada, hiệp định với khối Mercosur sẽ khiến 30.000 người chăn nuôi tại Pháp trên tổng số 85.000 người hiện nay giải nghệ, và sẽ làm mất khoảng 50.000 việc làm có liên hệ trực tiếp đến nghề này.
Liên đoàn Nhà nông trẻ và nghiệp đoàn nông nghiệp lớn nhất FNSEA đề nghị gặp tổng thống Macron trong thời hạn sớm nhất.
Trong khi đó, có mặt tại Bruxelles hôm qua, 02/07, tổng thống Pháp kiên quyết bảo vệ Hiệp định tự do mậu dịch Liên Âu – Mercosur, và lên án « chủ nghĩa bảo hộ kiểu mới » chống lại việc tăng cường trao đổi thương mại toàn cầu.
http://vi.rfi.fr/phap/20190703-gioi-nha-nong-phap-chong-hiep-dinh-mau-dich-tu-do-lien-au-%E2%80%93-mercosur

Pháp thông qua luật

cấm trừng phạt bạo lực đối với trẻ em

Thanh Phương
Việt Nam ta thường nói “thương thì cho roi cho vọt, ghét thì cho ngọt cho bùi”,tức là muốn cho chúng nên người, thì phải đánh đòn mỗi khi con cái, học trò phạm lỗi, lỗi càng nặng thì đánh càng đau. Ở Pháp, trong một thời gian dài người ta cũng quan niệm như người Việt Nam chúng ta. Theo Tổ chức vì Trẻ em ( Fondation pour l’ Enfance ), có đến 85% bậc cha mẹ tại Pháp đã từng dùng roi vọt để răn dạy con cái.
Nhưng kể từ nay làm như thế sẽ bị coi là trái pháp luật, vì Quốc Hội Pháp vừa thông qua một luật cấm tiệt mọi trận đòn vào mông hay những hình thức bạo lực khác nhằm mục đích giáo dục trẻ em. Luật này đã được Hạ Viện thông qua từ cuối tháng 11 năm ngoái, và đến hôm qua, 02/07/2019, được Thượng Viện biểu quyết thông qua vĩnh viễn.
Cụ thể, Luật dân sự sẽ thêm một câu vào điều luật vẫn được đọc tại các tòa thị chính khi tiến hành nghi thức kết kết hôn. Câu này là “ các bậc cha mẹ không được có những hành vi bạo lực về thể xác và tinh thần đối với con cái”. Luật mới thật ra phần lớn mang tính biểu tượng vì nó không dự trù những hình phạt mới về mặt hình sự, những hình phạt này đã có sẳn rồi.
Như vậy Pháp là quốc gia thứ 56 trên thế giới ra luật cấm trừng phạt về bạo lực đối với trẻ em, theo thống kê của “Sáng kiến để chấm dứt mọi trừng phạt trên cơ thể trẻ em”, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Luân Đôn. Quốc gia đầu tiên thông qua luật này chính là Thụy Điển cách đây 40 năm. Thật ra thì Pháp buộc phải thông qua luật cấm trừng phạt về bạo lực đối với trẻ em để được xem là tuân thủ nghiêm chỉnh các công ước quốc tế mà Pháp tham gia.
Nhưng Quốc Hội đã mất rất nhiều thời gian mới thông qua được luật chống đánh đòn trẻ em, vì tại Pháp đây là một vấn đề nhạy cảm và đã gây rất nhiều tranh cãi trong chính giới: một số dân biểu cánh hữu và cực hữu xem dự luật nói trên là một sự can thiệp vào cuộc sống riêng của các gia đình.
http://vi.rfi.fr/phap/20190703-phap-thong-qua-luat-cam-trung-phat-bao-luc-doi-voi-tre-em

‘Hậu quả nghiêm trọng’ nếu TQ nuốt lời hứa

bảo vệ các quyền tự do ở Hồng Kông: Anh

Nước Anh cảnh báo Trung Quốc hôm 2/7 về những hậu quả nghiêm trọng nếu Bắc Kinh nuốt lời hứa sẽ bảo vệ các quyền tự do ở Hồng Kông, sau khi cảnh sát xịt hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình.
Cảnh sát ập tới sau khi đám đông xông vào và phá hoại tòa nhà lập pháp Hong Kong hôm thứ Hai 1/7, kỷ niệm ngày cựu thuộc địa của Anh được trao trả lại cho Trung Quốc cai trị. Trước đó hàng triệu người Hong Kong đã xuống đường để phản đối dự luật dẫn độ, cho phép dẫn độ một số nghi phạm sang Trung Quốc để bị xét xử.
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt lên án bạo lực từ cả hai phía, nhưng ông cho rằng Trung Quốc phải tuân thủ các cam kết mà họ đã đưa ra khi lấy lại quyền kiểm soát Hồng Kông, và cho phép cư dân đặc khu này được hưởng các quyền tự do, kể cả quyền tự do biểu tình, không hề có tại Hoa lục.
“Vương quốc Anh đã ký một thỏa thuận pháp lý có tính cách ràng buộc quốc tế …, cam kết bảo vệ nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, bao gồm các quyền tự do cơ bản của dân Hồng Kông…
Ngoại Trưởng Anh Jeremy Hunt
Ông Jeremy Hunt, một trong những ứng viên có thể thay thế bà Theresa May trong chức vụ Thủ tướng Anh, cảnh báo: “Sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu Trung Quốc không tôn trọng thỏa thuận có tính cách ràng buộc pháp lý trước quốc tế”.
Ông Hunt nói với với đài BBC: “Vương quốc Anh đã ký một thỏa thuận pháp lý có tính cách ràng buộc quốc tế …, cam kết bảo vệ nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, bao gồm các quyền tự do cơ bản của dân Hồng Kông. Chúng tôi triệt để hậu thuẫn thỏa thuận đó, và sát cánh với người dân Hồng Kong.”
Hôm thứ Hai 1/7, Trung Quốc nhắc nhở rằng vương quốc Anh không còn bất cứ trách nhiệm nào đối với Hồng Kông, và hãy ngưng “khoa tay múa mép” về đặc khu này.
Trung Quốc bác bỏ cáo buộc là họ can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông, mặc dù những người biểu tình nói dự luật dẫn độ là một bước nữa của Hoa Lục không ngừng tiến tới chỗ nắm trọn quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này.
Ông Jeremy Hunt nói rất nhiều ủng hộ viên của những người biểu tình ở Hồng Kông không khỏi bị chấn động khi chứng kiến những cảnh tượng được thu hình về các cuộc biểu tình hôm thứ Hai.
Ông nói:
“Chúng tôi kêu gọi chính quyền chớ nên lợi dụng những gì đã diễn ra như một cái cớ để đàn áp, mà hãy tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn tới những diễn biến đó, là quan tâm sâu sắc của người dân Hồng Kông rằng các quyền tự do cơ bản của họ đang bị tấn công”.
Các cuộc biểu tình đã gây ra một cuộc khủng hoảng mới đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vốn đang phải đối phó với cuộc xung đột thương mại với Washington, một nền kinh tế đang chững lại, và tình hình căng thẳng ở Biển Đông.
https://www.voatiengviet.com/a/hau-qua-nghiem-trong-neu-tq-nuot-loi-hua-bao-ve-cac-quyen-tu-do-o-hong-kong/4983754.html

Tư pháp Ý trả tự do

cho thuyền trưởng tàu Sea-Watch 3

Mai Vân
Một thẩm phán tại toà án Agrigente, Sicilia, miền nam nước Ý vào hôm qua, 2/7/2019 đã bãi bỏ lệnh quản thúc cô Carola Rackete, thuyền trưởng người Đức, 31 tuổi, của tàu nhân đạo cứu hộ thuyền nhân Sea-Watch 3. Cô đã bị chính quyền Ý bắt giữ vào cuối tháng 6/2019 khi kiên quyết đưa tàu chở thuyền nhân vào cảng Lampedus, bất chấp ngăn chặn của Hải Quân Ý.
Thông tín viên RFI, Anne Le Nir tường thuật từ Ý :
« Việc này xem như là một cái tát tai đối với bộ trưởng Nội Vụ Ý Matteo Salvini. Không những Carola Rackete được tuyên bố tự do, mà bà thẩm phán tòa án Agrigente còn công nhận thuyền trưởng Sea-Watch 3 đã thực hiện trách nhiệm của mình khi cứu vớt thuyền nhân trên biển.
Thẩm phán đã hủy bỏ các tội danh kháng lệnh và bạo hành chống lại một tàu quân sự Ý và chấp nhận lời giải thích của thuyền trưởng Rackete rằng đây là một tình trạng cấp bách.
Bộ trưởng Salvini đã rất bực tức. Ông đã ra lệnh cho tỉnh trưởng Agrigente ký lệnh lệnh trục xuất thuyền trưởng Rakecte để « đưa đi xa khỏi nước Ý một phụ nữ Đức nguy hiểm cho trật tự và an ninh công cộng ». Có điều không có đèn xanh của ngành Tư Pháp Ý thì không có lệnh trục xuất nào có thể được áp dụng.
« Thuyền trưởng can đảm » như những người ủng hộ gọi cô, đã bị bắt sáng sớm 29/06 sau khi cô ngang nhiên cập bến cảng Lampedusa với khoảng 40 thuyền nhân được cứu vớt trước đó 17 ngày ngoài khơi Libya.
Phản ứng sau quyết định của thẩm phán, tổ chức phi chính phủ Đức quản lý tàu Sea-Watch 3 xác nhận : « Chúng tôi nhẹ nhõm khi thuyền trưởng được tự do. Không có lý do gì để giam giữ cô, khi mà tội duy nhất của cô là bảo vệ quyền con người ở Địa Trung Hải và gánh vác trách nhiệm, điều mà không có chính phủ Châu Âu nào làm ».
Theo một phát ngôn viên của tổ chức Sea-Watch, kể từ khi được thả ra, thuyền trưởng Rackete đang ẩn náu do cô nhận được nhiều lời đe dọa.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190703-tu-phap-y-tra-tu-do-cho-thuyen-truong-tau-sea-watch-3

Nga: 14 thủy thủ tử nạn khi tàu lặn gặp hỏa hoạn

Một vụ hỏa hoạn trên một chiếc tàu lặn làm nhiệm vụ nghiên cứu thuộc hải quân Nga đã làm 14 thành viên hải đoàn thiệt mạng, theo Bộ Quốc phòng Nga.
Thủy thủ đoàn hít phải khói độc từ đám cháy, trong lúc chiếc tàu đang thực hiện các phép đo đạc trong lãnh hải của Nga hôm 01/7/2019.
Bộ Quốc phòng không đưa ra chi tiết về chủng loại tàu, nhưng truyền thông Nga nói rằng đây là một tàu lặn hạt nhân cỡ nhỏ, được sử dụng cho các hoạt động đặc biệt.
Tàu chiến Nga đi qua Anh quốc
Hải quân Trung-Nga lần đầu tập ở Biển Baltic
Nga thử xong tàu ngầm đầu tiên cho VN
15 năm thảm họa tàu Kursk
Đám cháy sau đó đã được dập tắt và tàu hiện đang ở Severomorsk, căn cứ chính của Hạm đội phương Bắc của Nga.
Bộ quốc phòng Nga cũng không cho biết có bao nhiêu thành viên hải đoàn trên tàu vào thời điểm xảy ra sự cố gây chết người.
Một cuộc điều tra về vụ việc đã bắt đầu được tiến hành theo lệnh của tư lệnh hải quân.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 02/7 đã rút ra khỏi một sự kiện theo lịch trình diễn ra ở khu vực Tver, mạn tây bắc Moscow, để thảo luận về vụ việc với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, theo người phát ngôn của Kremlin.
‘Kết thúc trong bi kịch’
Tàu lặn nói chung là các tàu có qui mô nhỏ hơn, với thủy thủ đoàn hạn chế trên tàu được hỗ trợ bởi các tàu trên mặt nước, trong khi tàu ngầm là tàu lớn hơn có khả năng hoạt động tự chủ trong khoảng cách xa.
Tàu ngầm Kursk, đã bị phá hủy bởi các vụ nổ ở Biển Barents, cũng là một phần của Hạm đội phương Bắc.
Từ Moscow, Steve Rosenberg, phóng viên BBC đặt câu hỏi về điều gì đã gây ra thảm họa này và đưa ra phân tích:
“Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp một vài chi tiết.
“Một đám cháy đã bùng phát”, họ nói, “14 thủ thủ đã chết vì hít phải khói. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra.”
“Hãng thông tấn Nga RBK trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết chiếc tàu này là một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc lớp AS-12. Tuy nhiên, chưa có xác nhận chính thức về điều này.
“AS-12 là một tàu ngầm mini được sử dụng cho nghiên cứu nước sâu, thu thập thông tin tình báo và các hoạt động đặc biệt.
“Nga không phải là quốc gia duy nhất gặp tai nạn trên tàu lặn và tàu ngầm.
“Nhưng, trong trường hợp của Nga, các sự cố thường kết thúc trong bi kịch.
“Năm 2000, 118 thủy thủ tàu ngầm đã thiệt mạng sau hai vụ nổ trên tàu Kursk chạy bằng năng lượng hạt nhân.
“Tám năm sau, 20 người khác trên một tàu ngầm hạt nhân đã thiệt mạng vì ngạt khói,” vẫn theo phóng viên của chúng tôi từ thủ đô nước Nga.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48843294

Nga bị cáo buộc ỉm đi

vụ cháy tàu ngầm gây chết chóc

Các nhà bình luận thuộc một số cơ quan báo chí Nga, trong đó có đài phát thanh Ekho Moskvy và trang tin The Bell, chất vấn các quan chức về việc không công bố đầy đủ chi tiết về một tai nạn tàu ngầm quân sự mới đây đã giết chết 14 thủy thủ.
Vụ việc xảy ra hôm thứ Hai 1/7, theo Bộ Quốc phòng Nga, nhưng phải đến tối ngày 2/7 mới được công bố chính thức. Gần hai ngày sau, vẫn chưa có thông tin nào về liệu tàu ngầm đó có chạy bằng năng lượng hạt nhân hay không.
Một số phương tiện truyền thông Nga cáo buộc các quan chức ém nhẹm các chi tiết trước công chúng và so sánh vụ này với việc thông tin chính thức bị giấu giếm trong vụ khủng hoảng tan chảy lò phản ứng hạt nhân của Liên Xô tại Chernobyl hồi năm 1986.
Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 cho biết rằng một số thủy thủ đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn trên một tàu ngầm nghiên cứu vùng biển sâu đang khảo sát đáy biển gần Bắc Cực.
Không có thông tin về chủng loại tàu và có rất ít chi tiết về tình huống đã xảy ra, ngoại trừ thông tin được xác nhận là con tàu lúc lâm nạn nằm trong lãnh hải của Nga, và đám cháy đã được dập tắt.
Hãng truyền thông RBC trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên hôm 2/7 cho biết tàu ngầm đó là loại AS-12 chạy bằng lò phản ứng hạt nhân, và được thiết kế để thực hiện các hoạt động đặc biệt ở những địa điểm cực sâu.
https://www.voatiengviet.com/a/nga-bi-cao-buoc-im-di-vu-chay-tau-ngam/4984922.html

Trung Quốc mua cảng Pirée,

dân Hy Lạp thất nghiệp

Thụy My
Từ sau khi mua được hải cảng đầu tiên tại châu Âu là Pirée của Hy Lạp, tập đoàn Cosco (China Ocean Shipping Company) của Trung Quốc đã ăn nên làm ra, biến nơi đây thành cửa ngõ để đi vào châu lục. Tuy nhiên, có một điều nghịch lý là tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực cảng lại lên đến 80% !
Le Monde mô tả, ở phía tây cảng Pirée, những cần cẩu màu xanh lục và màu cam là chỉ dấu của cảng Drapetsona và Keratsini, những thành phố công nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Ở các ngõ vào bến cảng, nơi những chiếc tàu chở container chen chúc, ra vào liên tục, nhân viên được đón tiếp bằng những lá cờ đỏ của Trung Quốc.
Đầu cầu châu Âu của « Một vành đai, một con đường »
Ông Du Tăng Cảng (Yu Zenggang), người đứng đầu cơ quan quản lý cảng Pirée khoe : « Năm 2018 là một năm hoàn toàn thành công và thắng lợi. Những thành tựu kinh tế của cảng phù hợp với nền kinh tế Hy Lạp, và các khoản đầu tư trong tương lai của chúng tôi sẽ tạo ra thêm tăng trưởng và nhiều công ăn việc làm mới ».
Năm 2009, sự xuất hiện của tập đoàn hàng hải Trung Quốc Cosco tại Pirée không phải là êm thắm, mà bị các công đoàn kịch liệt phản đối. Nhưng một thập niên sau, hoạt động của các cảng container tăng vọt : khoảng 5 triệu container được chuyển đến cảng Pirée trong năm 2018, so với 1 triệu trong năm 2009. Và tăng trưởng tiếp tục, với tỉ lệ trên 23% trong bốn tháng đầu năm nay.
Bắc Kinh muốn biến Pirée thành một điểm đến chính trong « Con đường tơ lụa mới », giúp Trung Quốc tiêu thụ được hàng hóa tại châu Âu và tăng cường quyền lực mềm. Chừng như họ đã thành công : đa số trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu từ nay diễn ra ở Hy Lạp. Mỗi ngày, những chiếc xe lửa xuất phát từ cảng đi sang Cộng hòa Séc để đổ hàng sang Đông Âu và Trung Âu, và tàu hàng thì mất vài ngày để đi từ Hy Lạp sang các cảng Bắc Âu.
Nektarios Demenopoulos, phát ngôn viên ban quản lý cảng, khẳng định : « Cảng Pirée trong năm 2019 sẽ vượt qua cảng Valencia của Tây Ban Nha, trở thành hải cảng hàng đầu ở Đại Tây Dương, và thứ tư hoặc thứ năm của châu Âu. Đây là đầu tư có lợi cho người Hy Lạp, hai ngàn việc làm trực tiếp liên quan đến hoạt động cảng đã được tạo ra ».
Ý kiến này không thuyết phục được Giorgos Gogos, tổng thư ký nghiệp đoàn công nhân cảng. Ông nói : « Cosco thành công nhờ giảm giá thành lao động. Những công nhân làm việc tại các bến cảng container đại đa số do các công ty dịch vụ lao động thời vụ tuyển vào, họ ít quan tâm đến việc tôn trọng quyền của người lao động ». Một hợp đồng lao động tập thể đã được ký kết cách đây hai tuần. « Đó là một bước tiến giúp lập ra các quy định về lương tối thiểu, kỳ nghỉ có lương…nhưng tiếc thay lại không áp dụng cho lao động thời vụ ».
Tỉ lệ thất nghiệp lên đến 80%
Vaggelis Mantis đã nếm mùi công việc nặng nhọc ở bến cảng container. Sau một hợp đồng ngắn hạn hai tháng ở công ty Piraeus Container Terminal (PCT), một chi nhánh của Cosco, anh không được gia hạn hợp đồng và không được trợ cấp thất nghiệp, do thời gian đóng góp chưa đủ. Người thanh niên 30 tuổi kể lại trong thời gian làm việc cho PCT, công nhân « thậm chí không có quyền nghỉ một chút để đi vệ sinh, bị buộc phải làm việc một cách hiệu quả nhất, có khi ngất xỉu tại chỗ ».
Tại các địa phương quanh cảng Pirée, việc phát triển của cảng này gây lo ngại. Panagiotis Karagiannakis, phó thị trưởng Perama, than phiền : « Hiện nay chúng tôi chưa nhìn ra được lợi ích nào đáng kể cho thành phố. Người Trung Quốc lập ra các chi nhánh để giao cho nhau những hợp đồng thầu phụ đủ loại, chứ hiếm khi làm việc với các công ty Hy Lạp. Họ hứa sẽ tái thúc đẩy các hoạt động ở những xưởng sửa chữa tàu, nhưng vẫn chưa thấy rục rịch gì cả».
Tại thị trấn ngoại ô có 25.000 dân bị khủng hoảng kinh tế làm ảnh hưởng này, đảng tân phát-xít Rạng Đông Vàng đã bắt rễ vững chắc, giành được gần 10% số phiếu trong cuộc bầu cử địa phương hồi cuối tháng Năm.
Ở trung tâm thị trấn Perama, chính quyền từ tháng 12/2018 đã phải lập ra bộ phận chuyên phân phối các bữa ăn trưa miễn phí hàng ngày cho khoảng một trăm người nghèo, và một cửa hàng xã hội giúp cho 250 gia đình được mua hàng với giá rẻ.
Vasso, một người thất nghiệp chẳng có thân nhân giúp đỡ và cũng không có trợ cấp, cho biết : « Hồi trước, tôi đến nhận thực phẩm của Rạng Đông Vàng cho. Tôi không có lựa chọn nào, tôi đói ». Bà lo lắng: « Dù người Trung Quốc đầu tư vào cảng Pirée, tôi thấy cuộc sống hàng ngày không khá hơn chút nào. Tôi sống vất vưởng, và vài ngày nữa có thể tôi phải cắt điện thoại và điện vì nợ nần nhiều lắm ».
Giorgos Kollias, nhân viên xã hội phụ trách cửa hàng thực phẩm và bữa cơm miễn phí, là người có thể đánh giá rõ ràng nhất sự tuyệt vọng lớn lao của người dân địa phương. Ông nói : « Nếu không có chúng tôi, rất nhiều người không có gì ăn, phải chịu đói ».
Taksiarchis Karaboikis, 39 tuổi, sống tại Drapetsona gần Perama, hy vọng sẽ được hưởng lợi khi khu vực này phát triển. Người cha có hai con nhỏ, sống với món tiền trợ cấp 200 euro hàng tháng, thở dài : « Từ một năm qua, ngay từ rạng sáng tôi đã ra cảng để tìm kiếm một công việc nho nhỏ, làm công nhật cũng được…Dù là người Trung Quốc hay Hy Lạp đầu tư vào Pirée và vùng phụ cận, tất cả những gì chúng tôi mong muốn là có được một công việc ổn định ».
Sống vất vưởng qua ngày
Hãng tin AFP kể thêm một số trường hợp khác tại Perama, như Pavlos Tassimakis, 51 tuổi, tài xế xe tải thất nghiệp từ 12 năm qua. Cả gia đình gồm hai vợ chồng và năm đứa con cứ mỗi hai tháng nhận được 640 euro trợ cấp cho gia đình đông con, tất nhiên là không đủ sống. Tassimakis thỉnh thoảng tìm được việc làm không khai báo là dọn nhà, được trả 15 euro.
Còn Vassiliki Padeliakou, 62 tuổi, cựu nhân viên hải quan cảng, trong 9 năm qua chỉ có được các hợp đồng ngắn hạn, nên không được trợ cấp thất nghiệp lẫn hưu trí, trưa nào cũng đến nhận phần cơm xã hội. Bà cho biết đã sụt mất 20 kilo, và thổ lộ : « Tôi không biết làm thế nào để sống sót. Tôi sống hay nào hay ngày ấy, với trợ giúp của tòa thị chính, của hàng xóm, hay các chủ quán ăn cho tôi thức ăn bán ế ».
Georges Tzogopoulos, chuyên gia về Trung Quốc của Trung tâm Thông tin Châu Âu nhận định trên Le Monde « Trung Quốc dòm ngó các cảng và công ty năng lượng ở khắp nơi trên thế giới để mua được giá rẻ, không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn về ảnh hưởng địa chính trị. Nay Hy Lạp lại trao cho Bắc Kinh một hải cảng lớn với giá rất thấp ».
Tập đoàn quốc doanh Trung Quốc nắm 67% vốn của cảng Pirée, và có quyền quản lý các hoạt động vận chuyển container cũng như hành khách cho đến tận năm 2052 !
Cosco không chỉ có hoạt động cảng container. Tập đoàn hàng hải Trung Quốc vốn muốn biến cảng Pirée thành điểm đến hàng đầu của các tàu du lịch châu Âu, đã dự trù một kế hoạch đầu tư 600 triệu euro, gồm : trung tâm thương mại, khách sạn sang trọng, các bến cảng mới đón tàu du lịch, trung tâm hậu cần và kho bãi…
Trong khi chờ đợi, người dân Hy Lạp tại địa phương mòn mỏi đi tìm việc làm với chiếc bụng rỗng : như đã nói ở trên, hầu hết hợp đồng thầu phụ đều được giao cho các công ty Trung Quốc.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190703-trung-quoc-mua-cang-piree-dan-hy-lap-that-nghiep

Rouhani: ‘Iran sẽ tinh luyện uranium vô hạn định’

Tổng thống Iran hôm 3/7 cảnh báo các đối tác châu Âu đã ký thỏa thuận hạt nhân đang trên bờ đổ vỡ rằng Tehran sẽ làm giàu “bất kỳ lượng uranium nào mà chúng tôi muốn” bắt đầu từ ngày 7/7, gây áp lực lên EU phải có những biện pháp để bù đắp cho những lệnh trừng phạt gắt gao của Mỹ đối với Iran.
Tổng thống Hassan Rouhani tung ra những lời cảnh báo này trong bối cảnh căng thẳng vẫn cao giữa Iran và Hoa Kỳ về thỏa thuận hạt nhân mà Hoa Kỳ đã rút ra theo lệnh Tổng thống Donald Trump hơn một năm về trước.
Giới hữu trách hôm 1/7 thừa nhận Iran đã vượt qua mức giới hạn cho phép về lượng dự trữ uranium làm giàu ở mức thấp.
Một kho dự trữ ngày càng tăng và mức tinh luyện ngày càng cao hơn đang giúp Iran tiến gần tới khả năng sản xuất đủ nguyên liệu cho một quả bom hạt nhân. Iran phủ nhận họ muốn sản xuất bom hạt nhân, nhưng thỏa thuận hạt nhân đã tìm cách chặn trước tình huống này.
Trong khi chờ đợi, Hoa Kỳ đã gấp rút điều một tàu sân bay, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu F-22 đến khu vực. Iran gần đây đã bắn hạ một máy bay trinh thám không người lái của quân đội Mỹ. Iran hôm 3/7 kỷ niệm vụ một máy bay chở khách của Iran bị Hải quân Hoa Kỳ bắn hạ vào năm 1988, một sai lầm đã khiến 290 người thiệt mạng và cho thấy nguy cơ tính toán sai lầm trong cuộc khủng hoảng hiện nay.
Phát biểu tại một cuộc họp nội các ở Tehran, các ý kiến của ông Rouhani dường như báo hiệu rằng châu Âu vẫn chưa cung cấp cho Iran bất cứ đề xuất nào khả dĩ có thể bù đắp cho các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ, và các lệnh trừng phạt đối với các quan chức hàng đầu nước này.
Thỏa thuận hạt nhân Iran hiện hữu nghiêm cấm làm giàu uranium trên 3,67%, đủ cho các nhà máy điện hạt nhân, nhưng thấp hơn mức 90% cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân.
TT Rouhani tuyên bố sẽ tinh luyện bất cứ lượng uranium nào mà nước ông muốn, hay cần, và thể nào “chúng tôi sẽ vượt mức 3,67%” ấn định trong thỏa thuận.
“Lời khuyên của chúng tôi đối với Châu Âu và Mỹ là quay trở lại với logic và trở lại bàn đàm phán,” ông Rouhani nói thêm.
“Quay lại với sự thông cảm, lòng tôn trọng luật pháp và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Dưới những điều kiện đó, tất cả chúng ta đều có thể tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.”
Hôm 3/7, các cường quốc châu Âu đã đưa ra một tuyên bố riêng về việc Iran vượt qua giới hạn dự trữ, và kêu gọi Tehran hãy “đảo ngược động thái này cũng như kiềm chế các biện pháp tiếp theo làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân.”
Theo thỏa thuận hạt nhân, Iran đồng ý dự trữ ít hơn 300kg (661 pound) uranium làm giàu tới mức tối đa 3,67%. Cả Iran và cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ xác nhận hôm 1/7 rằng Tehran đã vượt giới hạn đó.
Mặc dù điều này cho thấy bước đi lớn đầu tiên của Iran tách ra khỏi hiệp định, nhưng phải một năm nữa Iran mới có đủ nguyên liệu để sản xuất vũ khí hạt nhân. Iran khẳng định chương trình của họ chỉ nhắm mục đích hòa bình, nhưng phương Tây lo ngại rằng khả năng đó có thể cho phép Iran chế tạo một quả bom hạt nhân.
https://www.voatiengviet.com/a/rouhani-iran-se-tinh-luyen-uranium-vo-han-dinh/4985138.html

Iran sẽ làm giàu uranium

tới ‘bất cứ mức nào’ họ muốn

Tổng thống Iran hôm 3/7 cảnh báo các đối tác châu Âu trong thỏa thuận hạt nhân đang sắp đổ vỡ rằng Tehran sẽ tăng cường làm giàu uranium tới “bất kỳ số lượng nào mà chúng tôi muốn” bắt đầu từ ngày 7/7, và gây áp lực lên EU để đưa ra biện pháp tránh cách trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ đối với nước này.
Những bình luận của Tổng thống Hassan Rouhani được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ vẫn còn đang cao về thỏa thuận mà Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi hơn một năm trước.
Các nhà chức trách hôm 1/7 thừa nhận Iran đã vượt qua mức giới hạn cho phép về lượng dự trữ uranium làm giàu ở mức thấp.
Một kho dự trữ ngày càng tăng và mức làm giàu cao hơn đang giúp Iran tiến gần tới khả năng sản xuất đủ nguyên liệu cho một quả bom hạt nhân, điều mà Iran phủ nhận họ muốn có nhưng thỏa thuận hạt nhân đã tìm cách ngăn chặn việc này.
Trong khi đó, Hoa Kỳ đã nhanh chóng gửi một tàu sân bay, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu F-22 đến khu vực và Iran gần đây đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của quân đội Mỹ. Iran hôm 3/7 đã kỷ niệm vụ bắn hạ một máy bay chở khách của Iran của Hải quân Hoa Kỳ vào năm 1988, một sai lầm khiến 290 người thiệt mạng và cho thấy nguy cơ tính toán sai lầm trong cuộc khủng hoảng hiện nay.
Phát biểu tại một cuộc họp nội các ở Tehran, các ý kiến của ông Rouhani, dường như báo hiệu rằng châu Âu vẫn chưa cung cấp cho Iran bất cứ điều gì để giảm bớt sự ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ và các quan chức hàng đầu của nước này.
Thỏa thuận hạt nhân Iran hiện ngăn cản việc làm giàu uranium trên 3,67%, đủ cho các nhà máy điện hạt nhân nhưng thấp hơn 90% mức cần thiết để sản xuất vũ khí.
“Trong bất kỳ số lượng nào chúng tôi muốn, bất kỳ số lượng nào cần thiết, chúng tôi sẽ đạt mức (làm giàu) hơn 3,67(%),” ông Rou Rouhani nói.
“Lời khuyên của chúng tôi đối với Châu Âu và Mỹ là quay trở lại với logic và đến bàn đàm phán,” ông Cameron Rouhani nói thêm. “Quay trở lại để hiểu, để tôn trọng luật pháp và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Theo những điều kiện đó, tất cả chúng ta đều có thể tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.”
Không có phản ứng nào ngay lập tức từ châu Âu, nơi Liên minh châu Âu chỉ có một ngày nữa là phải quyết định các đề cử để tiếp quản các chức vụ hàng đầu của khối.
Hôm 3/7, các cường quốc châu Âu đã đưa ra một tuyên bố riêng về việc Iran vượt qua giới hạn kho dự trữ, và kêu gọi Tehran “đảo ngược động thái này cũng như kiềm chế các biện pháp tiếp theo làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân.”
Theo thỏa thuận hạt nhân, Iran đồng ý dự trữ ít hơn 300kg (661 pound) uranium làm giàu tới mức tối đa 3,67%. Cả Iran và cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ xác nhận hôm 1/7 rằng Tehran đã vi phạm giới hạn đó.
Mặc dù điều này cho thấy bước đi lớn đầu tiên của Iran ra khỏi hiệp định, nhưng Iran vẫn còn cần một năm nữa mới có đủ nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân. Iran khẳng định chương trình của họ là vì mục đích hòa bình, nhưng phương Tây lo ngại rằng nó có thể cho phép Iran chế tạo một quả bom.
https://www.voatiengviet.com/a/iran-se-lam-giau-uranium-toi-bat-cu-muc-nao-ho-muon/4985092.html

Gần 800.000 người ở Nhật

phải đi sơ tán do mưa lớn kéo dài

Gần 800.000 người tại ba thành phố Nhật Bản được lệnh phải sơ tán, giữa lúc có các cảnh báo về lở đất và lũ lụt do mưa lớn.
Thành phố Kagoshima, Kirishima và Aira, nằm ở tỉnh Kagoshima thuộc đảo Kyushu, thúc giục người dân phải ngay lập tức di chuyển tới nơi an toàn.
Nhật Bản bị trận bão mạnh nhất 25 năm tấn công
Thiên tai ‘ngày càng làm khổ nhân loại’
Lưỡi kiếm đêm trăng 03/1945: Nhật lật Pháp
Một phụ nữ lớn tuổi tại thành phố Kagoshima thiệt mạng khi nhà bà bị đất truồi tràn vào.
Thủ tướng Shinzo Abe nói với người dân tại các thành phố này là hãy “có những bước đi nhằm bảo vệ tính mạng của mình”.
Tỉnh Kagoshima đã yêu cầu các lực lượng phòng vệ Nhật Bản giúp đỡ với các nỗ lực cứu trợ, Tỉnh trưởng Satoshi Mitazono được dẫn lời nói.
Chừng 130 ngàn dân tại tỉnh Miyazaki láng giềng cũng được khuyên là nên sơ tán.
Các quan chức khí tượng nói lượng mưa 1.000mm đã trút xuống đảo Kyushu kể từ hôm thứ Sáu tới nay; Nha Khí tượng Nhật Bản dự báo mưa sẽ tiếp tục kéo dài cho tới tuần sau.
Dự kiến sẽ có thêm 350mm mưa nữa đổ xuống vùng miền nam của đảo, tính đến giữa ngày hôm thứ Năm, và tại một số khu vực, lượng mưa sẽ lên tới hơn 80mm mỗi giờ.
Hồi tháng Bảy năm ngoái, khoảng 200 người đã thiệt mạng ở miền tây Nhật Bản, trong trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng vài thập niên qua. Đó là con số tử vong cao nhất do mưa lớn gây ra tại Nhật kể từ 1982 tới nay.
Khoảng hai triệu người đã phải đi sơ tán và hơn 70.000 nhân viên cứu trợ khẩn cấp được triển khai sau khi mưa lớn gây lụt lội và lở đất trong khu vực.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48853151

Báo Triều Tiên nói Nhật là ‘khối u ác tính’

vì triển khai phòng thủ tên lửa

Truyền thông Triều Tiên kịch liệt chỉ trích việc Nhật Bản thúc đẩy triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa mà theo Bình Nhưỡng có khả năng được dùng để tấn công các nước khác.
Trong một bài xã luận đăng ngày 2-7, báo Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên – chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch của Nhật Bản nhằm lắp đặt hai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore do Mỹ phát triển trên lãnh thổ nước này.
Tờ báo của Triều Tiên cho rằng các hệ thống phòng thủ này nhắm đến những mục tiêu không chỉ là bán đảo Triều Tiên, mà còn Nga và Trung Quốc.
Trong bài xã luận, Rodong Sinmun nhấn mạnh kế hoạch của Nhật Bản là một phần trong chiến lược lớn của Tokyo nhằm trở thành một “gã khổng lồ quân sự” và để tiến hành các cuộc gây hấn ở nước ngoài.”Nhật Bản, với việc nhất quyết hành động để trở thành gã khổng lồ quân sự và đi tái xâm lược, là khối u ác tính gây hại cho nền hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á” – Rodong Sinmun viết.
Một thành viên của Lực lượng phòng vệ trên mặt đất Nhật Bản (JGSDF) trên chiếc xe tăng Type 90 trong một cuộc tập trận chung với Mỹ – Ảnh: REUTERS
Trước đó, Nhật Bản đã nhấn mạnh việc lắp đặt hệ thống Aegis Ashore theo kế hoạch chỉ đơn thuần phục vụ mục đích phòng thủ, nhằm đối phó các hành động khiêu khích tên lửa của Triều Tiên.
Tuy nhiên, Rodong Sinmun lại cho rằng hệ thống trên có thể dễ dàng biến thành vũ khí tấn công khi được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk.
Cũng trong ngày 2-7, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng một bài xã luận tương tự, cho rằng các động thái của Nhật Bản là để tiến tới xây dựng sức mạnh quân sự.
“Tất cả sự thật đã chứng minh được rằng các hậu duệ của samurai vẫn không thay đổi tham vọng của họ nhằm trở thành lãnh đạo châu Á thông qua việc không ngừng xây dựng kho vũ khí” – KCNA viết.
http://biendong.net/bi-n-nong/29063-bao-trieu-tien-noi-nhat-la-khoi-u-ac-tinh-vi-trien-khai-phong-thu-ten-lua.html

Hàn Quốc sa thải tư lệnh quân đội

sau vụ thuyền đào tẩu của Triều Tiên

Hàn Quốc hôm 3/7 cho biết đã sa thải một Tư lệnh quân đội, đồng thời khiển trách nhiều sĩ quan cao cấp khác vì đã không phát hiện được một tàu đánh cá Triều Tiên do những người đào tỵ điều khiển trong vùng biển Hàn Quốc trong hơn hai ngày vào tháng trước.
Vụ việc đã làm dấy lên mối lo ngại về những bất cập tiềm tàng trong an ninh của Hàn Quốc trong thời gian diễn ra các cuộc đàm phán mong manh nhằm chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh với Triều Tiên kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.
Chiếc thuyền gỗ nhỏ đã lênh đênh trong hơn hai ngày ở vùng biển phía nam Đường giới hạn phía Bắc, phân định ranh giới biển do hai miền Triều Tiên kiểm soát, trước khi cập cảng Samcheok.
Thứ trưởng Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ, Choi Byung-hwan, cho biết máy quay an ninh đã phát hiện con tàu khi tàu cập cảng vào ngày 15/6, nhưng không nhận ra đây là tàu Triều Tiên.
Bốn ngư dân đã chờ đợi, hy vọng sẽ gặp an ninh Hàn Quốc nhưng an ninh không tới. Ông Choi cho biết một người đàn ông đã tiếp cận một cư dân Hàn Quốc và hỏi xin sử dụng điện thoại, và cảnh sát được cảnh báo.
Chỉ huy của Quân đoàn 8 Quân đội Hàn Quốc có nhiệm vụ giám sát khu vực ở miền đông, nơi chiếc thuyền cập bến, đã bị cách chức, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Bộ này cho biết Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng đã bị cảnh cáo và hai chỉ huy quân sự cấp cao khác đã được chuyển đến một ủy ban kỷ luật để xem xét.
“Phân tích của chúng tôi phát hiện ra rằng có khiếm khuyết trong hoạt động an ninh của chúng ta,” Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jeong Kyeong-doo nói với các phóng viên ở thủ đô Seoul.
Ông nói thêm rằng: “Đây là một lỗi nghiêm trọng không thể chấp nhận được trong bất kỳ trường hợp nào.”
Theo các quan chức, hai trong số các ngư dân cho biết họ muốn ở lại Hàn Quốc và hai người kia yêu cầu được trở lại Triều Tiên.
Ít nhất 546 người Bắc Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc trong sáu tháng đầu năm nay, tăng từ 487 người cùng kỳ năm ngoái, Bộ Thống nhất Hàn Quốc được hãng tin Yonhap trích dẫn cho biết hôm 2/7.
Hầu hết những người đào tẩu từ Bắc Triều Tiên đều đi qua Trung Quốc và Đông Nam Á, thay vì tìm cách vượt qua biên giới được canh gác nghiêm ngặt giữa Bắc và Nam Triều Tiên.
https://www.voatiengviet.com/a/han-quoc-sa-thai-tu-lenh-quan-doi-sau-vu-thuyen-dao-tau-cua-trieu-tien/4985053.html

Hàn Quốc thả 2 tàu ‘không cố ý’ vi phạm

lệnh cấm chuyển dầu cho Triều Tiên

Hàn Quốc vừa thả 2 con tàu bị chặn giữ trước đây vì nghi ngờ chuyển dầu cho Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba 2/7. Bộ nói thêm rằng 2 tàu liên hệ “không có cố ý vi phạm” lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Hàn Quốc đã chặn và giữ lại 4 con tàu để kiểm tra xem các tàu này có vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ hay không khi cặp mạn và chuyển dầu hoặc than bất hợp pháp sang tàu của Triều Tiên.
Một ủy ban LHQ đã phê chuẩn quyết định thả tàu Lighthouse Winmore mang cờ Hồng Kông, và tàu P-Pioneer của Hàn Quốc, căn cứ vào kết quả điều tra, kết luận rằng hai tàu liên hệ không cố ý vi phạm lệnh trừng phạt, theo các quan chức Seoul cho biết.
“Có bằng chứng về việc chuyển hàng qua mạn tàu nhưng chúng tôi kết luận rằng việc đó không cố ý”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói với Reuters.
Các công ty vận chuyển đã hứa sẽ luôn luôn có các thiết bị định vị trên tàu và cung cấp hồ sơ khi cần thiết, quan chức này cho biết.
Hai tàu khác, KOTI và Talent Ace trước đây treo cờ Panama, vẫn bị tạm giữ, quan chức này nói.
Liên Hiệp Quốc năm ngoái đã đưa vào danh sách đen hãng KOTI, là hãng vận hành con tàu cùng tên, như một phần trong nỗ lực hạn chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên bằng cách bóp nghẹt các nguồn cung cấp nhiên liệu thiết yếu.
Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt các lệnh trừng phạt vào năm 2017 nhằm hạn chế Triều Tiên tiếp cận các sản phẩm xăng dầu và dầu thô, đồng thời cũng làm giảm mạnh lượng xuất khẩu than, sắt và các khoáng sản khác, vốn là nguồn ngoại tệ chính của Triều Tiên.
(Reuters)
https://www.voatiengviet.com/a/han-quoc-tha-tau-khong-co-y-vi-pham-lenh-cam-chuyen-dau-cho-trieu-tien/4983488.html

TQ ‘điếng người’ trước nước cờ cao tay của Mỹ

Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen sẽ dành 4 đêm ở Mỹ vào tháng Bảy tới trong khi đến thăm các đồng minh ngoại giao Caribbean, chính quyền của bà Tsai hôm qua (1/7) cho biết. Thông tin này chắc chắc sẽ khiến Trung Quốc tức giận cao độ bởi nước này liên tục kêu gọi Washington không cho phép nữ lãnh đạo Đài Loan đến thăm Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan Miguel Tsao tiết lộ, Nhà lãnh đạo Tsai sẽ dành 2 ngày để đến thăm đến St Vincent và Grenadines; St Lucia; St Kitts và Nevis,
và Haiti. Chi tiết chuyến thăm Mỹ của bà Tsai vẫn đang được sắp xếp, ông Miguel Tsao cho biết thêm.
Hãng thông tấn chính thức của VLT Đài Loan đưa tin, bà Tsai được cho là sẽ quá cảnh ở New York và Denver.
Thời gian bà Tsai ở Mỹ lâu một cách bất thường bởi trước đó bà chỉ dành một đêm ở những địa điểm quá cảnh. Tuy nhiên, một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, không có bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách “Một Trung Quốc” mà theo đó Washington chính thức công nhận Bắc Kinh chứ không phải Taipei.
“Mỹ thỉnh thoảng tạo điều kiện cho các đại diện của chính quyền Đài Loan quá cảnh ở Mỹ”, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Bà này cũng nói thêm rằng: “Những chuyến đi như vậy được chúng tôi xem xét trên yếu tố an toàn, sự thoải mái, thuận tiện, chức vị của hành khách và tuân thủ chính sách Một Trung Quốc của chúng tôi”.
Trung Quốc nói rằng, hòn đảo Đài Loan tự trị chỉ là một tỉnh của Trung Quốc và không có quyền thực hiện mối quan hệ giữa các nhà nước với nhau. Trung Quốc miêu tả Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất và nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ. Mỹ không có mối quan hệ chính thức với Taipei nhưng lại là nước hậu thuẫn về ngoại giao chính cũng như là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo Đài Loan.
Ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ “không cho phép bà Tsai Ing-wen quá cảnh qua Mỹ và kêu gọi Mỹ xử lý thận trọng, thích hợp các vấn đề Đài Loan nhằm tránh phá hỏng mối quan hệ Mỹ-Trung cũng như hòa bình và sự ổn định ở Eo biển Đài Loan”.
Trung Quốc đã thể hiện sự quan ngại với Mỹ và đã gửi văn bản phản đối mạnh mẽ đến Mỹ, ông Geng cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ.
Chuyến thăm của bà Tsai diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và VLT Đài Loan đang “căng như dây đàn”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu năm nay thậm chí đã cảnh báo rằng Bắc Kinh có quyền sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan trở lại tầm kiểm soát của nước này nhưng Trung Quốc trước hết vẫn muốn nỗ lực theo đuổi mục tiêu đạt được “sự thống nhất” hòa bình.
Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.
Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan từng trở nên dịu nhẹ dưới thời Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou khi ông này lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục.
Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền hồi năm 2016, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.
Bà Tsai công khai thực hiện nhiều bước đi nhằm đối phó với Trung Quốc như tăng chi tiêu quân sự, tăng cường mua sắm vũ khí và mở rộng hợp tác với các nước lớn, đặc biệt là đồng minh Mỹ. Bắc Kinh đương nhiên không thể chấp nhận một Đài Loan ngày càng thách thức khi hòn đảo này luôn luôn được Trung Quốc coi là một vùng lãnh thổ của họ
Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm chính sách Một Trung Quốc.
Bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, Mỹ vẫn có nhiều bước đi thể hiện sự ủng hộ của nước này dành cho VLT Đài Loan. Điều này đã gây thêm sóng gió cho quan hệ Mỹ-Trung.
http://biendong.net/bi-n-nong/29082-tq-dieng-nguoi-truoc-nuoc-co-cao-tay-cua-my.html

TQ chỉ trích Trump

‘can thiệp thô bạo’ vấn đề Hong Kong

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không ủng hộ người biểu tình dưới bất kỳ hình thức nào sau khi Trump nói “một số chính phủ không muốn dân chủ cho Hong Kong”.
“Chúng tôi lấy làm tiếc và phản đối mạnh mẽ sự can thiệp thô bạo của quốc gia liên quan vào các vấn đề Hong Kong và công việc nội bộ của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho biết. “Quốc gia liên quan nên có lời nói, hành động cẩn trọng và dừng can thiệp công việc nội bộ của Hong Kong dưới bất kỳ hình thức nào”.
Ông Cảnh cũng cảnh báo Mỹ không nên ủng hộ những người biểu tình có “hành vi bạo lực và vi phạm pháp luật” dưới bất kỳ hình thức nào.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng những người biểu tình Hong Kong “đang tìm kiếm dân chủ” nhưng một số chính phủ “không muốn dân chủ”. Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cũng kêu gọi các bên ở Hong Kong kiềm chế bạo lực.
Hong Kong chứng kiến các cuộc biểu tình lớn trong gần một tháng qua khi nhiều người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ tội phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Hôm 1/7, người biểu tình tiếp tục tuần hành phản đối trong ngày kỷ niệm 22 năm đặc khu được trao trả cho Trung Quốc.
Hàng trăm người biểu tình đã phá cửa, xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp và đập phá, phun khẩu hiệu phản đối chính quyền lên tường. Bắc Kinh đã kêu gọi một cuộc điều tra hình sự “sự thách thức trắng trợn” đối với mô hình “một quốc gia, hai hệ thống”. Hành động bạo lực của một số người biểu tình đã khiến nhiều người Hong Kong phản đối. Hàng chục nghìn người hôm 30/6 tuần hành để ủng hộ cảnh sát trấn áp những phần tử quá khích. Họ vẫy cờ Trung Quốc, hô khẩu hiệu phản đối người biểu tình bạo lực chống chính quyền, cho rằng họ đang khiến đặc khu bị chia rẽ.
Khi được hỏi Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bàn về vấn đề Hong Kong trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tuần trước ở Nhật hay không, ông Cảnh nhắc lại các tuyên bố trước đây rằng chủ đề không được đề cập. “Quan điểm của Trung Quốc đối với Hong Kong là nhất quán, rõ ràng và tôi tin Mỹ biết rất rõ điều này”, ông Cảnh nói.
Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc ngày 1/7/1997, nhưng được phép duy trì hệ thống luật pháp, tư pháp riêng theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”. Trung Quốc hồi năm 2017 khẳng định Tuyên bố chung Trung – Anh về phương án quản lý Hong Kong sau khi đặc khu này được trao trả là “tài liệu của lịch sử” và không còn nhiều giá trị thực tế.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc qua cũng cảnh báo Anh ngừng mọi động thái can thiệp vào Hong Kong sau khi Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói rằng Tuyên bố chung Trung – Anh vẫn còn hiệu lực và là tài liệu pháp lý cần được tôn trọng.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/29060-tq-chi-trich-trump-can-thiep-tho-bao-van-de-hong-kong.html

TQ ‘chìa cành ô liu’ với Mỹ khi đình chiến thương mại

Bắc Kinh nới lỏng quy định đầu tư cho các công ty nước ngoài và cam kết không phá giá đồng nhân dân tệ khi bắt đầu đàm phán với Washington.
“Chúng tôi sẽ nâng trần mức vốn nước ngoài trong các lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm vào năm 2020 thay vì năm 2021 như dự kiến”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm nay thông báo tại một cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nói thêm rằng quyết định này nhằm chứng minh cam kết mở cửa của Trung Quốc.
Ngoài việc mở rộng khả năng đầu tư cho công ty nước ngoài sớm một năm, ông Lý cho biết Bắc Kinh còn cam kết không phá giá đồng nhân dân tệ, từ đó có thể giúp ổn định quan hệ thương mại với Mỹ, bởi giá trị đồng tiền này thấp hơn so với USD khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn.
Những động thái này được cho là “cành ô liu” Trung Quốc chìa ra nhằm cải thiện quan hệ với Mỹ trong bối cảnh hai nước đang nối lại quá trình đàm phán thương mại vốn sụp đổ từ hồi tháng 5. Tuy nhiên, những thay đổi này nhiều khả năng sẽ không thỏa mãn những yêu cầu thay đổi toàn diện mà chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn Bắc Kinh thực hiện để bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.
Theo quy định, các công ty nước ngoài hiện chỉ được phép nắm giữ một phần cổ phần trong các doanh nghiệp Trung Quốc. Thay đổi mà Bắc Kinh đưa ra sẽ giúp các công ty nước ngoài nắm quyền kiểm soát trong lĩnh vực chứng khoán và một số hoạt động khác.
Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí tái khởi động đàm phán thương mại và ngừng áp thêm thuế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay xác nhận hai nước đã bắt đầu đàm phán trở lại về thương mại, bày tỏ tin tưởng Mỹ – Trung sẽ đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, ông khẳng định bất cứ thỏa thuận nào cũng phải mang lại lợi thế nhiều hơn cho Mỹ, do Trung Quốc đã “hưởng lợi quá nhiều suốt nhiều năm qua”.
Đàm phán thương mại Mỹ – Trung được khởi động từ cuối năm ngoái, nhưng sụp đổ hồi tháng 5 khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết trong bản dự thảo đã được nhất trí trước đó. Sau khi đàm phán đổ vỡ, Trump quyết định áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ.
Để đáp trả, Trung Quốc tăng thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, đồng thời cho rằng chính các “yêu sách quá đáng” của Washington khiến căng thẳng thương mại leo thang.
Việc hai bên cam kết nối lại đàm phán phần nào giúp trấn an thị trường toàn cầu vốn đang hoang mang trước kịch bản chiến tranh thương mại toàn diện Mỹ – Trung. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định vẫn còn những khoảng trống chưa thể lấp đầy giữa hai nước về một số yêu cầu thương mại quan trọng.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/29058-tq-chia-canh-o-liu-voi-my-khi-dinh-chien-thuong-mai.html

TQ mở cửa mạnh hàng loạt ngành

bởi lo sợ nhà đầu tư ngoại tháo chạy

Động thái mới nhất phản ánh cho những lo lắng của Bắc Kinh trong việc ngày một nhiều công ty chuyển ra khỏi Trung Quốc nhằm né tránh tác động tiêu cực từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc.
Quyết định của chính phủ Trung Quốc trong việc mở cửa hoàn toàn đón nhận đầu tư nước ngoài vào các công ty tài chính trước năm 2020, một năm trước thời hạn, phản ánh cho những lo lắng của Bắc Kinh trong việc ngày một nhiều công ty chuyển ra khỏi Trung Quốc nhằm né tránh tác động tiêu cực từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc, theo báo Nikkei.
Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc sẽ ngày một cởi mở, minh bạch và dễ đoán hơn với đầu tư nước ngoài, môi trường kinh doanh sẽ ngày một cải thiện.
Ông Lý cũng cho biết rằng sự tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài với ngành viễn thông và giao thông cũng sẽ được giảm bớt các biện pháp hạn chế.
Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau khoảng thời gian dài bế tắc. Trong vòng 1 năm kể từ khi Mỹ lần đầu tăng thuế với hàng Trung Quốc, các công ty nước ngoài đã không ngừng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm né thuế cao.
Áp lực kinh tế tăng cao có thể đã khiến cho Bắc Kinh buộc phải thỏa hiệp với yêu cầu từ phía Mỹ trong mở cửa thị trường với hy vọng sẽ giảm bớt thiệt hại đồng thời giảm dần rủi ro chiến tranh thương mại.
Cũng theo ông Lý, hạn chế sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong ngành bảo hiểm, chứng khoán và các sản phẩm giao dịch tương lai sẽ được loại bỏ đi vào năm sau. Trung Quốc bắt đầu cho phép nâng mức sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vào năm 2018 và cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu toàn bộ từ năm 2021.
Lời hứa nới lỏng hạn chế đầu tư trong ngành giao thông, viễn thông và các ngành liên quan đến Internet được lên lịch cho năm 2020. Theo các quy định hiện tại, các hãng hàng không cần phải hoàn toàn thuộc sở hữu của người Trung Quốc, nhân viên các văn phòng đại diện phải là người Trung Quốc bản ngữ. Trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài với các hãng viễn thông và nhiều công ty viễn thông khác cũng bị hạn chế, ngành dịch vụ Internet cũng bị hạn chế ở mức sở hữu 50%.
Thủ tướng Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không phân biệt giữa công ty nội địa và nước ngoài trong lĩnh vực thẻ tín dụng và xếp hạng tín nhiệm – những lĩnh vực mà Trung Quốc đã cam kết mở cửa thế nhưng các công ty nước ngoài vẫn chậm gia nhập thị trường. Ông Lý nói: “Các tổ chức có vốn nước ngoài sẽ được hỗ trợ trong điều tra tín dụng, xếp hạng tín dụng và thanh toán”.
Với nhiều cải cách định hướng dịch vụ, Trung Quốc đang hy vọng sẽ thu hút được đầu tư nước ngoài tạo thêm việc làm trong ngành nhằm bù lại cho việc nhiều người thất nghiệp khi các công ty sản xuất rời đi.
http://biendong.net/diem-tin/29080-tq-mo-cua-manh-hang-loat-nganh-boi-lo-so-nha-dau-tu-ngoai-thao-chay.html

Đăng ảnh quân đội tập “điều động khẩn”, TQ có ẩn ý

ngầm giữa lúc Hong Kong rúng động vì bạo lực

Hình ảnh được đăng tải chỉ 1 ngày sau khi người biểu tình chiếm và phá hoại trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong.
Đơn vị đồn trú của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Hong Kong đã tiến hành một cuộc diễn tập tuần tra vào cuối tuần trước để tăng cường khả năng sẵn sàng trong trường hợp được “điều động khẩn cấp”, cơ quan ngôn luận của lực lượng này PLA Daily đưa tin ngày 2/7.
“Ngày 26/6, lực lượng lục quân, hải quân và không quân của đơn vị đồn trú PLA tại Hong Kong đã tham gia vào một cuộc diễn tập tuần tra chung trên không và trên biển gần Hong Kong”, PLA nói trong bài báo, “Trọng tâm [của cuộc diễn tập] là kiể tra và tăng cường năng lực chiến đấu của các đơn vị trong trường hợp điều động, triển khai khẩn cấp và các chiến dịch chung”.
Được đăng tải trên tài khoản Weibo của PLA Daily, bài báo không tiết lộ chi tiết có bao nhiêu binh lính tham gia nhưng đăng kèm hình ảnh của cuộc diễn tập, trong đó có hình ảnh binh lính Trung Quốc mang súng trường tự động cùng tàu chiến và trực thăng của PLA.
Theo SCMP, mặc dù hoạt động này đã diễn ra từ ngày 26/6 nhưng tới hôm qua, 2/7 – một ngày sau khi Hong Kong trải qua những cuộc biểu tình bạo lực – thông tin mới được PLA Daily đăng tải. Trong cuộc biểu tình lần này, trụ sở Hội đồng Lập pháp đã bị người biểu tình chiếm và một số thành phần phá hoại.
SCMP dẫn nguồn một quan chức Trung Quốc đại lục cho hay, PLA Daily công bố hình ảnh và tin tức về hoạt động diễn tập vào thời điểm này là để gửi cảnh báo ngầm nhằm tới việc “bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong”.
“Đơn vị đồn trú thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập như vậy nhưng tờ báo chọn đăng tải thông tin về hoạt động này [vào ngày 2/7] bởi họ muốn nói với thế giới bên ngoài rằng, đây là vấn đề liên quan tới chủ quyền đối với Trung Quốc”.
Tuy nhiên các nhà phân tích quân sự lại cho rằng thông điệp này rất rõ ràng.
“Cuộc diễn tập diễn ra gần 1 tuần trước và PLA có thể không đưa tin. Nhưng thay vào đó, họ lại chọn đăng tải [vào ngày 2/7] bởi PLA muốn phô trương sức mạnh của mình”, chuyên gia quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh nhận định.
“Mục tiêu rất rõ ràng – chính quyền trung ương hy vọng rằng [bằng cách phô trương sức mạnh], mâu thuẫn liên quan tới dự luật dẫn độ sẽ sớm chìm xuống”.
http://biendong.net/doc-bao-viet/29078-dang-anh-quan-doi-tap-dieu-dong-khan-tq-co-an-y-ngam-giua-luc-hong-kong-rung-dong-vi-bao-luc.html

TQ chỉ trích những bình luận ‘vô liêm sỉ’

của Anh về Hồng Kông

Trung Quốc hôm thứ Tư 3/7 lên án Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt, gọi ông là người “không biết xấu hổ”, và cho biết đã chính thức khiếu nại ngoại giao với London sau khi ông Hunt cảnh báo sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc không đếm xỉa đến các cam kết được đưa ra khi được trao lại quyền cai trị Hồng Kông từ tay nước Anh, hồi năm 1997.
Trung Quốc đã leo thang cuộc khẩu chiến với nước Anh sau các cuộc biểu tình rầm rộ ở Hồng Kông để phản đối một dự luật cho phép dẫn độ người sang Hoa lục. Hiện dự luật đang bị gác lại.
“Thật là không biết xấu hổ khi nói rằng quyền tự do của cư dân Hồng Kông là những gì nước Anh đã phấn đấu để có được”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp báo.
“Tôi muốn hỏi ông Hunt, trong thời kỳ thuộc địa của Anh ở Hồng Kông, liệu khi đó có chút dân chủ nào không? Người Hồng Kông thậm còn chẳng có cả quyên biểu tình”, ông Cảnh nói thêm.
Chỉ sau khi Hồng Kông trở về với Trung Quốc, người dân Hồng Kông mới được một bảo đảm “chưa từng có” về dân chủ và tự do, ông Cảnh nói.
Ông Cảnh khẳng định theo Tuyên bố chung Trung-Anh, trách nhiệm của Anh đối với Hồng Kông đã chấm dứt và giờ Hồng Kông hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.
Lời bình luận của ông Cảnh được đưa ra sau những phát biểu của ông Hunt với Reuters hôm thứ Hai 1/7, lên án bạo lực từ cả hai phía và cảnh báo sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc không đếm xỉa đến các cam kết cho phép Hồng Kông có các quyền tự do mà ở Hoa lục không được hưởng, kể cả quyền phản kháng.
Tối hôm thứ Hai, hàng trăm người biểu tình ở thuộc địa cũ của Anh đã bao vây, và đột nhập vào cơ quan lập pháp tiếp sau một cuộc biểu tình đánh dấu kỷ niệm ngày Hồng Kông được trao lại cho Trung Quốc.
Tình trạng hỗn loạn ở Hồng Kông xảy ra vì dự luật dẫn độ mà nhiều người dân cho rằng sẽ phá hoại nền pháp quyền được trân trọng của Hồng Kông. Theo họ thì luật này, nếu được thi hành, sẽ trao quyền cho Bắc Kinh được truy tố các nhà hoạt động tại các tòa án ở đại lục do Đảng Cộng sản kiểm soát.
https://www.voatiengviet.com/a/tq-chi-trich-binh-luan-vo-liem-si-cua-anh-ve-hong-kong/4984814.html

Tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đông:

Bước ngoặt của Trung Quốc ?

Trọng Nghĩa
Trung Quốc vừa cho tiến hành một loạt vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đông. Phía Mỹ vào hôm qua, 02/07/2019 đã khẳng định điều này, trong lúc Bắc Kinh hoàn toàn im hơi lặng tiếng. Thực hư ra sao chưa rõ, nhưng theo các nhà quan sát, nếu đúng là Trung Quốc đã cho thử loại vũ khí này ở Biển Đông, thì điều đó đánh dấu một bước mới trong kế hoạch quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.
Theo bản tin của NBC, kênh truyền hình Mỹ đầu tiên tiết lộ vụ thử nghiệm tên lửa mới của Trung Quốc tại Biển Đông, thì cuộc bắn thử đầu tiên xảy ra vào cuối tuần trước, và điểm rơi của tên lửa là một vùng ở Biển Đông, nơi mà chính quyền khu vực duyên hải Trung Quốc đã khoanh thành một vùng cấm tàu thuyền qua lại để tổ chức một đợt tập trận bắn đạn thật.
Theo các nhà quan sát, cho đến nay, phía Mỹ vốn rất thạo tin, chưa từng công khai nói đến việc Trung Quốc triển khai xuống Biển Đông các loại tên lửa đạn đạo chống hạm, như loại DF-21D, có tầm bắn 1.500 km, luôn được mệnh danh là sát thủ chống tàu sân bay, một loại vũ khí được cho là chuyên dùng để đối phó với các hàng không mẫu hạm Mỹ.
Việc triển khai này trên nguyên tắc rất dễ dàng, vì tên lửa được thiết kế dưới dạng di động, có thể dễ dàng được triển khai tới các đảo Trung Quốc ở Hoàng Sa hoặc bảy đảo nhân tạo của họ ở khu vực Trường Sa.
Tuy nhiên, về các loại tên lửa thông thường hơn, kể từ năm ngoái 2018, các quan chức Mỹ đã chính thức xác nhận rằng Trung Quốc đã triển khai trên các « tiền đồn » của họ ở Trường Sa các loại tên lửa hành trình chống hạm – loại YJ-12B – và tên lửa đất đối không.
Bên cạnh đó, có nhiều thông tin cho biết là loại tên lửa hành trình chống hạm YJ-62 cũng được Trung Quốc triển khai đến đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa.
Vấn đề là lần này, Trung Quốc được cho là đã bắt đầu thử loại tên lửa đạn đạo chống hạm, một bước mới hơn so với tên lửa hành trình.
Đối với chuyên gia Ankit Panda trên chuyên san Nhật Bản The Diplomat ngày 02/07, cuộc thử nghiệm tên lửa mà Trung Quốc vừa tiến hành có lẽ đã được thực hiện từ đất liền, với mục tiêu là vị trí đã được khoanh vùng ngoài Biển Đông.
Nếu căn cứ vào các tọa độ của khu vực cấm qua lại gần quần đảo Trường Sa được Trung Quốc loan báo cho cuôc tập trận mới đây, thì khu vực đó có thể được chọn làm điểm đặt mục tiêu cho tên lửa DF-21D bắn đi từ đảo Hải Nam hoặc từ lục địa Trung Quốc.
Yếu tố mới trong cuộc thử nghiệm lần này là mục tiêu nhắm bắn. Cho đến nay, loại tên lửa DF-21D chỉ mới được thử nghiệm trên các mục tiêu cố định trên bộ, điều mà Bắc Kinh đã tiến hành trên vùng sa mạc Gobi ở Nội Mông. Còn chưa thấy Bắc Kinh bắn thử loại tên lửa này vào các mục tiêu đi động trên mặt nước.
Việc Trung Quốc tập sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm tại Biển Đông được cho là sẽ đánh dấu một bước mới trong kế hoạch quân sự hóa của Trung Quốc.
Theo quan chức Mỹ được NBC trích dẫn, thông tin về vụ thử nghiệm còn chưa rõ ràng, chưa thể xác định những tên lửa chống hạm đang được Trung Quốc thử nghiệm có phải loại vũ khí thể hiện năng lực quân sự mới của quân đội Trung Quốc hay không. Cho dù vậy, đó là một sự kiện đáng quan ngại.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190703-ten-lua-dan-dao-chong-ham-o-bien-dong-buoc-ngoat-cua-trung-quoc

Indonesia xin Trung Quốc lập quỹ đặc biệt

thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường

Indonesia đã yêu cầu Trung Quốc thành lập một quỹ đặc biệt trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) để đầu tư vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, sau khi mời Trung Quốc tham gia các dự án trị giá 91 tỷ USD, các quan chức chính phủ nước này cho biết hôm 3/7.
Indonesia không nằm trong số những nước hưởng lợi lớn nhất từ việc Trung Quốc đầu tư hàng nghìn tỷ đô la để tạo ra Con đường tơ lụa thời hiện đại.
Indonesia cho biết lý do là vì họ đã nhấn mạnh rằng bất kỳ khoản vay nào trong khuôn khổ BRI cũng sẽ được thực hiện trên cơ sở doanh nghiệp với doanh nghiệp để tránh liên quan đến chính phủ trong trường hợp vỡ nợ.
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho các phóng viên biết Tổng thống Joko Widodo đã đưa ra yêu cầu về một quỹ đặc biệt trong cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Nhật Bản vào tuần trước.
Bộ trưởng Indrawati nói bà được giao trách nhiệm thiết lập cơ cấu quỹ, bao gồm một đề xuất với Trung Quốc về quy mô của quỹ và các tiêu chí cho các khoản vay từ quỹ này.
Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải, Luhut Pandjaitan, nói riêng với các phóng viên rằng quỹ đặc biệt sẽ cung cấp các khoản vay “với lãi suất thấp liên quan đến đầu tư vào Indonesia và hợp tác với các công ty Indonesia.”
Trước đây, Bộ trưởng Pandjaitan, người quản lý các dự án trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường ở Indonesia, cho biết chính phủ Indonesia đã đề nghị Trung Quốc tham gia vào khoảng 30 dự án, trị giá 91 tỷ USD, tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ hai diễn ra vào tháng 4 vừa qua.
Liên doanh BRI lớn nhất ở Indonesia là một dự án đường sắt cao tốc trị giá 6 tỷ USD nối thủ đô Jakarta với trung tâm dệt may của thành phố Bandung, được trao cho một tập đoàn của các công ty nhà nước Trung Quốc và Indonesia vào năm 2015 để thực hiện.
Dự án này đã phải đối mặt với nhiều khó khăn liên quan tới quyền sở hữu đất đai.
Một dự án gây tranh cãi khác là một nhà máy thủy điện trị giá 1,5 tỷ USD, được tài trợ bởi các ngân hàng Trung Quốc và được xây dựng bởi công ty nhà nước Trung Quốc Sinohydro, ở trung tâm của rừng mưa nhiệt đới Batang Toru trên đảo Sumatra, nơi sinh sống của loài đười ươi Tapanuli đang có nguy cơ tuyệt chủng.
Agus Djoko Ismanto, một giám đốc điều hành của công ty phát triển nhà máy điện PT North Sumatra Hydro Energy, hôm 3/7 bác bỏ cáo buộc cho rằng công trình này phá hoại môi trường sống của đười ươi. Ông nói với các phóng viên rằng 11% công trình đã hoàn thành và nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022.
https://www.voatiengviet.com/a/indonesia-xin-tq-lap-quy-tai-tro-dac-biet-thong-qua-sang-kien-vanh-dai-va-con-duong/4984997.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.