Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam -12/06/2019

Wednesday, June 12, 2019 7:21:00 PM // ,

Tin Việt Nam -12/06/2019

Công an Sóc Sơn lại bắt giữ

nhà hoạt động chống BOT bẩn Huệ Như

Tin từ Hà Nội, ngày 12/6/2019: Công an huyện Sóc Sơn lại bắt giữ nhà hoạt động chống BOT bẩn Đặng Thị Huệ (Facebooker Huệ Như), và một tài xế tên là Bùi Tiến tại Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài vào chiều 11/6.
Theo nhà hoạt động Nguyễn Thị Thu Thuỷ (Facebooker Nguyễn Trần Công), công an Sóc Sơn đã bắt chị Huệ và anh Tiến lúc 18g ngày thứ Ba, và giam giữ họ trong trụ sở công an huyện đến tận 22h30 cùng ngày. Phía công an muốn lấy cớ nào đó đề khép tội hình sự chị và những người chống BOT bẩn khác.
Xin nhắc lại, chị Huệ chính là người bị công an Sóc Sơn đánh đến truỵ thai trong ngày 20/5 trong văn phòng của Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài. Hai công an trong trang phục dân sự đã thúc đầu gối vào bụng chị trong khi chị đang mang thai ở tuần thứ 5. 5 ngày sau khi bị công an Sóc Sơn đánh, chị phải nhập viện để điều trị nhưng không thành công, và bác sỹ khuyên chị phải bỏ thai để bảo toàn tính mạng.
Việc công an đánh đập và đàn áp người hoạt động thường xuyên xảy ra.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/cong-an-soc-son-lai-bat-giu-nha-hoat-dong-chong-bot-ban-hue-nhu/

Án treo cho bác sỹ Hoàng Công Lương?

Ông Lương được cho là đã ‘hiểu hơn về tội danh vô ý làm chết người’, nên chỉ xin giảm án trong phiên phúc thẩm hôm 12/6, theo Thanh Niên.
Bác sỹ Lương cũng được cho là đã ‘nhận thức được mức độ, hành vi của mình’ và ‘thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải’.
“Tòa sơ thẩm mở lần 2, bị cáo đã nghiên cứu, tìm hiểu, nhận thức được về tội vô ý làm chết người, bị cáo xin tòa xem xét các tình tiết, vai trò của bị cáo. Bị cáo nhất trí với tội vô ý làm chết người, chỉ xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo,” báo Việt Nam dẫn lời bác sỹ Lương phát biểu tại tòa.
Bác sỹ Hoàng Công Lương bị án tù 42 tháng
Chạy thận Hòa Bình: Khởi tố giám đốc công ty bảo dưỡng máy
BS Hoàng Công Lương: Phòng xử bị ‘phá sóng’
Năm 2017, 9 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Nguyên nhân sau đó được xác định là do nước chạy máy lọc thận nhiễm độc trong quá trình sửa chữa hệ thống lọc nước RO.
Trong phiên sơ thẩm hôm 30/1 với 10 luật sư bào chữa, bác sỹ Hoàng Công Lương bị tuyên 42 tháng tù giam vì tội Vô ý làm chết người. Cùng bị tuyên án với ông Lương còn có 7 bị cáo khác.
Sau phiên sơ thẩm năm 2017, bác sỹ Hoàng Công Lương đã ba lần kháng cáo. Trong lần kháng cáo đầu tiên, bác sỹ Lương kêu oan và xin miễn trách nhiệm hình sự.
Bác sỹ Lương cũng có đơn từ chối 9 luật sư trước phiên phúc thẩm hôm 12/6.
Ngày 10/5, Bộ Y tế đã gửi đi hai công văn, trong đó công văn số 2569 gửi Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, nói rằng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm với bác sỹ Lương, và tội danh “Vô ý làm chết người” dành cho bác sỹ Lương là ‘chưa phù hợp’, và sẽ là “tiền lệ vô cùng nguy hiểm, rất xấu”, gây “tâm lý bất an cho các nhân viên y tế trong cả nước”, theo truyền thông Việt Nam.
Công văn còn lại số 41 được coi là ‘mật’ và không được tòa tiết lộ nội dung.
Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Vận cho hay sẽ mời đại diện Bộ Y tế tham dự phiên tòa hôm 13/6 để làm rõ “tại sao Bộ Y tế không tham gia tố tụng nhưng lại có công văn gửi các cơ quan tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án này”, theo Tuổi Trẻ.
Gia đình các nạn nhân đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bác sỹ Hoàng Công Lương, nhưng yêu cầu tòa tăng tiền bồi thường và thanh toán toàn bộ chi phí mai táng.
Vụ chạy thận chết người ở Hòa Bình
Vụ chín bệnh nhân chạy thận tử vong gây chấn động dư luận xảy ra năm 2017.
Thời điểm đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thuê công ty bên ngoài sửa chữa hệ thống lọc nước RO.
Vụ BS Hoàng Công Lương: Tòa trả hồ sơ, điều tra lại
BS Hoàng Công Lương ‘mệt mỏi’ trước phiên tòa
Vụ đòi ‘hóa đơn đỏ’ chạy thận ở Hòa Bình
Sau khi công việc hoàn thành, các cán bộ bệnh viện, trong đó có bác sỹ Hoàng Công Lương, không kiểm tra chất lượng nước cũng không báo cáo cấp trên về kết quả sửa chữa mà vẫn cho hệ thống hoạt động để lọc thận cho 18 bệnh nhân, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát.
Kết quả làm chín người chết do tồn dư axit trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.
Hồi tháng 5/2018, bác sĩ Lương từng gửi tâm thư đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong được ‘xem xét lại bản chất của vụ án…’ để ‘không làm oan người vô tội’.
Thời điểm đó cũng có một chiến dịch kêu gọi ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương thu hút hơn 10.000 chữ ký từ đồng nghiệp, người dân.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48604885

Cựu chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự

bị tuyên án 13 năm tù

Ông Nguyễn Ngọc Sự, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin, hôm 12/6/2019 vừa bị tòa tuyên án 13 năm tù giam về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày.
Cũng tại phiên xử chiều 12/6, ngoài ông Sự, Tòa án Nhân dân Hà Nội cũng tuyên phạt Trương Văn Tuyến, cựu tổng giám đốc Vinashin, 7 năm tù; cựu phó tổng giám đốc Vinashin Phạm Thanh Sơn 6 năm tù và Trần Đức Chính, cựu kế toán trưởng Vinashin 17 năm tù cùng về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Ngoài ra, ông Sơn và ông Chính sau khi thi hành xong bản án, còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong 3 năm.
Tin cho biết, vì thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt và nhiều thành tích trong công tác, nên ông Chính, ông Sự, ông Tuyến và ông Sơn được tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để tuyên dưới khung hình phạt.
Trước đây, cũng liên quan đến bê bối của công ty Vinashin, ông Dương Chí Dũng, nguyên là Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines, trong phiên xử ngày 16/12/2013 đã bị tuyên án tử hình về tội tham ô, 28 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Vào năm 2008, Vinashines dưới thời Ông Dương Chí Dũng làm chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Mai Văn Phúc là tổng giám đốc, đã mua ụ nổi 83 với giá 9 triệu đô là trong khi đơn vị sở hữu chào bán 5 triệu đô. Tổng chi phí sửa chữa và vận chuyển ụ nổi này về Việt Nam lên đến 19 triệu rưỡi đô la.
Tại phiên đấu giá hồi tháng 6 năm 2016, ụ nổi này qui ra tiền Việt Nam hơn 500 tỷ chỉ bán được 38 tỷ rưỡi đồng Việt Nam mà thôi.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-vinashin-chairman-nguyen-ngoc-su-was-sentenced-to-13-years-in-prison-06122019094529.html

Một phụ nữ gốc Việt bị phạt tù 11 tháng

vì sắp xếp cuộc kết hôn giả

Tin từ Singapore — Vào hôm thứ Hai (10/6), Cơ quan xuất nhập cảnh Singapore cho biết  bà Nguyễn Thị Hồng Lan, một người Singapore gốc Việt 35 tuổi, bị kết án 11 tháng tù vì vi phạm Đạo luật Nhập cư. Ngoài ra, bà còn bị phạt 10,000 Mỹ kim.
Cơ quan xuất nhập cảnh Singapore cho biết bà Lan được tiếp xúc bởi chị Dương Thị Anh Kiều ,một phụ nữ 34 tuổi người Việt muốn ở lại Singapore làm việc. Bà Lan đề nghị chị Kiều kết hôn giả và yêu cầu chị phải trả lệ  phí 20,000 Mỹ kim. Sau đó, Bà Lan đề nghị với anh Soh Sheng Chao, một người đàn ông Singapore 29 tuổi về cuộc hôn nhân giả này. Anh ta sẽ không phải thực hiện bất kỳ trách nhiệm hôn nhân nào, mà nhiệm vụ của anh chỉ là tài trợ cho chị Kiều sổ thông hành và đơn xin thường trú. Đổi lại, anh Soh sẽ được trả 6,000 Mỹ kim cùng 300 Mỹ kim cho mỗi lần gia hạn sổ thông hành thành công. Nếu chị Kiều được ở lại thường trú, anh Soh sẽ được thêm 3,000 Mỹ kim.
Bà Lan sắp xếp để cặp đôi tổ chức “cuộc hôn nhân giả” của họ vào ngày 9/2/2017. Sau khi bị phát hiện cuộc hôn nhân giả này, Chị Kiều và anh Soh bị kết án sáu tháng và bốn tuần tù. Cơ quan xuất nhập cảnh cho biết cần có một cái nhìn nghiêm chỉnh về các cá nhân đang cố gắng phá vỡ hệ thống bằng cách tham gia, sắp xếp hoặc hỗ trợ để sắp xếp các cuộc hôn nhân giả nhằm có lý do ở lại Singapore. Nếu bị kết án, có thể sẽ bị phạt tới 10,000 Mỹ kim hoặc ngồi tù tới 10 năm. (BBT)
https://www.sbtn.tv/mot-phu-nu-goc-viet-bi-phat-tu-11-thang-vi-sap-xep-cuoc-ket-hon-gia/

Mẹ tù nhân lương tâm Lê Anh Hùng gửi thư

đề nghị bệnh viện tâm thần trả ông về nhà

Bà Trần Thị Niêm, mẹ nhà hoạt động và blogger Lê Anh Hùng, vừa gửi thư đề nghị Công an, Viện Kiểm sát và Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I trả ông Lê Anh Hùng về nhà chăm sóc khi ông này đang bị cưỡng bức điều trị tâm thần.
Bà Trần Thị Niêm trả lời chúng tôi vào tối 12/6 nói về tình hình của ông Lê Anh Hùng sau lần thăm gần đây:
Nó suy sụp lắm, cả tinh thần lẫn thể chất. Nó ép, nó bắt uống thuốc, nó đè, đổ, bắt phải uống. Nếu xử thấy có tội thì xử, còn nếu không có tội mà nói bệnh thì để tôi đưa con tôi về.
Trước đó trong lá thư viết vào tháng 5/2019 nhưng mới được công khai hôm 12 tháng 6, bà Niêm khẳng định con trai mình không bị bệnh tâm thần, vẫn bình thường và khỏe mạnh; cũng như việc cưỡng bức ông Lê Anh Hùng đi giám định và điều trị tâm thần là không đúng.
Bà Niêm cũng nói trong thư rằng sau các lần gặp ông Lê Anh Hùng tại Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I thì thấy ông này gầy gộc, xơ xác, tiều tụy sức khỏe, tinh thần suy sụp. Mẹ của tù nhân lương tâm nói trước đây ông rất minh mẫn và nêu lý do việc ông Hùng bị cưỡng bức tiêm, uống thuốc tâm thần.
Nhà hoạt động Lê Anh Hùng sinh năm 1973, bị bắt vào ngày 5/7/2018 và bị khởi tố theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự với tội danh ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ chống đối Đảng và Nhà nước.’
Từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019, ông Hùng bị đem đi giám định tâm thần hai lần mà theo như lời kể của bà Niêm là gia đình không hề hay biết. Sau đó, ông bị cưỡng bức đưa vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I.
Nhà hoạt động Lê Anh Hùng từng gửi đơn tố cáo một lãnh đạo cao cấp đương chức, nhưng không được giải quyết.
Ông Hùng cũng nhiều lần bày tỏ phản đối các vụ Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, bảo vệ môi trường và cổ súy cho dân chủ, nhân quyền trong nước.
Nhà hoạt động này cũng là blogger của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA và là thành viên của hội Nhà báo độc lập Việt Nam và hội Anh Em Dân Chủ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/le-anh-hung-mother-asking-the-mental-hospital-to-return-him-home-06122019090910.html

Báo ngoại quốc đưa 7 “bí kíp”

giúp du khách đến Sài Gòn du lịch an toàn

Tin Vietnam.-  Ngày 11 tháng 6 năm 2019, trang Báo Mới dẫn lại thông tin từ trang Culture Trip, với nội dung trang bị “cẩm nang” cho người dân khi đi du lịch đến Sài Gòn nhằm bảo toàn được tính mạng và tài sản.
Trước đó, đã có những người ngoại quốc, kể cả nhân viên lãnh sự quán tại Sài Gòn cũng đã bị cướp tài sản ngoài đường khiến nhiều người lo lắng. Và để có chuyến đi đến Sài Gòn an toàn, trang Culture Trip đã đưa ra bảy cách như sau:
Thứ nhất, khi đi ra ngoài ở Sài Gòn thì nên dùng balo đựng đồ thay vì túi xác, vì những người giật túi luôn được “bố ráp” khắp các ngõ ngách để sẵn sàng lao vào giật túi khi có cơ hội. Và nếu đã bị giật túi thì không nên phản kháng lại để tránh bị ăn đòn, tiền mất tật mang.
Thứ hai, khi ra đường, không nên dùng điện thoại hay máy chụp hình. Vì theo kinh nghiệm của nhà văn Matthew Pike, người Canada thì ông đã bị mất điện thoại trong vòng một nốt nhạc lúc giơ điện thoại lên chụp hình.
Thứ ba, hãy cẩn thận với cảnh sát giả. Vì những kẻ lừa đảo có thể giả danh cảnh sát bí mật để moi tiền khách ngoại quốc, với đủ chiêu trò bẩn thỉu. Cảnh báo này còn nói rằng, những tên cảnh sát giả khác cảnh sát thật ở chỗ, cảnh sát thật không đòi tiền ngay lập tức như cảnh sát giả.
Thứ tư, đàn ông không nên đi một mình ngoài đường qua khuya, vì có thể sẽ bị những người phụ nữ lạ mò tay vào túi quần để móc ví, hoặc giật đồng hồ trên tay. Khi bị nạn không nên đuổi theo vì đang có một nhóm đồng bọn chờ sẵn.
Thứ năm, nên để trang sức ở nhà, nhất là dây chuyền để phòng ngừa chuyện mất của, mất luôn tính mạng khi bị giật bởi những kẻ chạy xe gắn máy.
Thứ sáu là phải hỏi giá cả trước khi mua hay sử dụng bất kì dịch vụ nào để tránh bị chặt chém.
Cuối cùng là phải giữ bình tĩnh, và chuẩn bị tâm lý khi đến Sài Gòn du lịch.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/bao-ngoai-quoc-dua-7-bi-kip-giup-du-khach-den-sai-gon-du-lich-an-toan/

Phụ huynh bất mãn

vì con được tặng sách 12 con giáp Trung Cộng

Tin Kiên Giang, Vietnam.-  Báo Thanh Niên ngày 12 tháng 6 năm 2019 loan tin, trong buổi lễ tổng kết năm học 2018-2019, nhiều học sinh đạt danh hiệu xuất sắc tại trường tiểu học Dương Đông 4, thuộc thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã được tặng mỗi 20 quyển vở. Và trên bìa các quyển vở có in hình 12 con giáp, nhưng lại là các con giáp của Trung Cộng chứ không phải Việt Nam, vì con giáp thứ tư không phải là mèo mà là thỏ.
Báo Thanh Niên cho biết, thông tin in trên vở cho thấy, công ty Thu Quyết Tâm ở quận Tân Bình, Sài Gòn là đơn vị sản xuất. Sau khi nghe con mình đọc “tý, sửu, dần thỏ…” một phụ huynh phát hiện ra sự việc, ngay lập tức anh đã mang cất số vở trên với dự định bỏ vào thùng rác. Vị phụ huynh này tặng luôn cho phóng viên báo Thanh Niên để làm bằng chứng.
Trước sự việc trên, ông Phùng Nhật Dũng, Hiệu trưởng trường Dương Đông 4 giải thích, số vở “ngoại lai” này được một người của ban đại diện phụ huynh mua từ Sài Gòn về với 127,100 quyển. Ngoài ra, công an huyện Phú Quốc cũng tặng cho trường 400 quyển. Sau khi nhận số vở trên, nhà trường tổ chức đóng thành từng phần mà không để ý hình trên vở nên không biết.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/phu-huynh-bat-man-vi-con-duoc-tang-sach-12-con-giap-trung-cong/

Giới chức VN ‘không hiểu

cách hiển thị quảng cáo trên YouTube’?

Về vụ doanh nghiệp bị giới chức Bộ Thông tin-Truyền thông cáo buộc “chạy quảng cáo trong clip xấu độc YouTube”, chuyên gia bảo mật độc lập nói với BBC rằng “có thể giới chức không hiểu vấn đề”, còn nhà báo thì nói “buồn cười”.
Tin cho hay, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin – Truyền thông vừa gửi công văn đến hàng loạt nhãn hàng, thương hiệu như FPT, Samsung Việt Nam, Grab, Huawei… yêu cầu dừng ngay các quảng cáo trong clip phản động chống phá nhà nước trên YouTube.
VN: Diễn đàn doanh nghiệp là cách đối thoại tốt
Cộng đồng DN thờ ơ với cải cách tư pháp?
Bình luận về tin Amazon ‘vào Việt Nam’
VN: Quanh vụ từ chối hai xe vào đường cao tốc
Công văn ghi: “Qua theo dõi, rà soát thông tin trên mạng xã hội YouTube, Cục nhận thấy tình trạng quảng cáo sản phẩm của các doanh nghiệp trên được gắn trong các video clip có nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam, được phát trên YouTube, thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.”
“Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.”
“Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về quảng cáo, ảnh hưởng đến uy tín của các thương hiệu trên. Tình trạng này từng được Cục phát hiện và yêu cầu chấm dứt sau tháng 3/2017, tuy nhiên hiện lại đang tái diễn phức tạp.”
‘Không hiểu vấn đề’
Hôm 11/6, ông Nguyễn Hồng Phúc, chuyên gia bảo mật độc lập ở TP Hồ Chí Minh nói với BBC:
“Theo như tôi hiểu, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử rõ ràng là không hiểu vấn đề hoặc cố tình làm vụ này vì mục đích khác.”
“Việc phân phối quảng cáo trên clip YouTube là do YouTube tự động dựa trên từ khóa, thói quen của người dùng.”
“Dường như động thái này của Cục là muốn ép các doanh nghiệp không quảng cáo trên nền tảng YouTube nữa.”
“Để chạy quảng cáo mà tránh các clip “phản động” như Cục yêu cầu là điều không thể hoàn toàn đáp ứng.”
Não trạng VN: Doanh nghiệp kêu cứu thủ tướng
Giải pháp nào cho mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp?
‘Buồn cười’
Cũng trong hôm 11/6, bà Thanh Ngọc, phóng viên tự do ở TP Hồ Chí Minh nói với BBC:
“Tôi không chuyên về mảng công nghệ nhưng cũng biết hiểu rằng các đoạn quảng cáo đặt trên YouTube do công nghệ AI đặt ngẫu nhiên dựa trên các clip có lượt view cao. Việc yêu cầu dừng ngay các quảng cáo trong clip phản động chống phá Nhà nước gây ra nhiều phản ứng cho người dùng mạng xã hội. Buồn cười là trong đó có cả Huawei, vốn được xem là doanh nghiệp thân với chính quyền.”
“Ai cũng biết rằng các đoạn quảng cáo được gắn vào các đoạn clip ngẫu nhiên thông qua công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo). Cứ các clip nào có lượt view cao, nhiều người theo dõi, công nghệ này tự động gắn các đoạn quảng cáo của khách hàng vào chứ không có ai rảnh mà ngồi kiểm duyệt cả trăm ngàn clip post lên YouTube mỗi ngày.”
“Các phát biểu của Cục cho thấy hình như họ chẳng hiểu gì về nền tảng công nghệ, dù lúc nào cũng ra rả về việc xây dựng một chính phủ kiến tạo 4.0.”
“Họ lo lắng rằng dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước. Mà xấu hay độc hại chỉ là cách nghĩ của Ban Tuyên giáo, vì lâu nay, cái gì ngược với chủ trương của họ thì bị gán mác phản động, động hại.”
“YouTube của Google là công ty Hoa Kỳ, họ cũng phải tuân thủ luật của Hoa Kỳ và quốc tế về quyền tự do biểu đạt. Liệu họ có chịu kiểm duyệt theo chỉ thị từ chính phủ Việt Nam hay không?”
“Điều tôi thấy càng buồn cười là phải chăng với công văn này, chính cơ quan kiểm duyệt tự nhận rằng các clip phản động nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng nên lượt view mới cao và được AI ghi nhận, gắn quảng cáo vào?”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48578352

Mạng xã hội VCNet,

thêm nỗ lực kiểm soát từ chính quyền?

Trung Khang, RFA
Ban Tuyên giáo Trung ương hôm 11/6 vừa ra mắt hệ thống Mạng xã hội – VCNET. Đây là nỗ lực gần gũi dân hay kế sách tăng cường kiểm soát?
Tại lễ khai trương hệ thống VCNET ở Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, người dân có thể tham gia mạng xã hội này theo phương châm ‘tuyên giáo đi trước, đi cùng’, ‘tương tác với dân’…
Trao đổi với RFA hôm 11/6, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển IDS một tổ chức độc lập đã tự giải thể từ Hà Nội nhận định:
“Tôi nghĩ mục đích của họ đúng là như thế đấy, họ muốn gần dân để tuyên truyền cho dân những đường lối của họ. Mục đích của họ rất rõ ràng, họ muốn gần dân để thu phục dân, để truyền bá cho dân những điều họ muốn nói. Điều đó chứng tỏ đường lối tuyên truyền của họ từ trước đến nay không còn hiệu quả cho lắm.”
Mục đích của họ rất rõ ràng, họ muốn gần dân để thu phục dân, để truyền bá cho dân những điều họ muốn nói. Điều đó chứng tỏ đường lối tuyên truyền của họ từ trước đến nay không còn hiệu quả cho lắm.
-Tiến sĩ Nguyễn Quang A
Còn Tiến sĩ Mạc Văn Trang, một chuyên gia giáo dục, một đảng viên đã từ bỏ đảng ở Hà Nội thì nghi ngờ số lượng người sẽ tham gia mạng xã hội này. Vì theo ông mạng xã hội thì phải mang tính chất phổ quát, phải nhiều người dùng:
“Mạng xã hội mà chỉ số ít người dùng thì chỉ nội bộ dùng với nhau là chính. Nếu thật sự Ban tuyên giáo muốn có trang mạng riêng để tiếp cận với dân một cách thường xuyên và trực tiếp như vậy thì rất tốt.”
Tuy nhiên Nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang thì cho rằng, lâu nay bên tuyên giáo họ vẫn thường muốn tăng cường thông tin, để lấn át thông tin mà họ không thích và cho là độc hại, vì thế trang này đưa ra thì họ hy vọng là sẽ thu hút được một lượng nào đó trong cộng đồng mạng, nhưng ông nói tiếp:
“Tôi nghĩ họ cũng biết là sẽ không đạt được kết quả như mong muốn đâu. Nhưng ít nhất họ cũng chứng minh được với đảng là tuyên giáo có làm một việc gì đó, mặc dù việc đó vô bổ. Ngoài ra theo tôi, đây là cái cớ lấy tiền ngân sách, mấy tay làm trực tiếp có thể kiếm tiền, kiếm chác, chấm mút được.”
Phát biểu tại lễ khai trương hệ thống VCNET ở Hà Nội, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long cho biết, VCNET sẽ là một mạng xã hội để chia sẻ, trao đổi, tuyên truyền về các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và phản bác các thông tin sai trái…
Ngoài ra Ban Tuyên giáo cũng cho biết, hệ thống này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu chỉ đạo, điều hành hiệu quả và nắm bắt dư luận, kịp thời định hướng…
Trao đổi với RFA qua tin nhắn hôm 11/6, Luật sư Đặng Đình Mạnh với tư cách một người Việt Nam có sử dụng mạng xã hội, hoàn toàn hoan nghênh sự ra đời của mạng xã hội Việt Nam, cho dù là của Ban Tuyên Giáo Trung Ương hay của tổ chức nào khác của Việt Nam. Tuy nhiên ông nói tiếp:
“Với những tiện ích mà mạng xã hội Facebook hiện đang cung cấp cho người sử dụng thì tôi chưa hình dung ra được khả năng mạng VCNet có làm được như vậy hay không? Và cũng như bất kỳ mạng xã hội nào đã từng tồn tại, thì người sử dụng sẽ quyết định sự sống còn hoặc phát triển của nhà mạng.
Đối với VCNet, có thể người dùng mạng xã hội e ngại và cho rằng đây là nỗ lực kiểm soát của chính quyền. Thật ra, người dùng Facebook ở Việt Nam vẫn đang bị chính Facebook kiểm duyệt khá gắt gao như chính chính quyền Việt Nam đấy thôi.
Tôi có thắc mắc với cái tên VCNet? Có phải là viết tắt của Viet Cong Net?”
Năm 2018, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật An Ninh Mạng gây nhiều tranh cãi. Chính phủ Việt Nam hy vọng luật mới sẽ giúp bảo đảm an toàn an ninh mạng cho Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng luật này nhằm đàn áp tự do ngôn luận trên không gian mạng xã hội nói chung.
Đối với VCNet, có thể người dùng mạng xã hội e ngại và cho rằng đây là nỗ lực kiểm soát của chính quyền. Thật ra, người dùng Facebook ở Việt Nam vẫn đang bị chính Facebook kiểm duyệt khá gắt gao như chính chính quyền Việt Nam đấy thôi.
-Luật sư Đặng Đình Mạnh
Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận định:
“Tôi nghĩ hiện nay họ cũng đã có quá nhiều các công cụ rồi, bởi vì các mạng xã hội hiện tại cũng đều nằm trong tay họ cả, dữ liệu hiện có đã lên nhiều chục triệu khách hàng. Không biết cái mạng mới này có thêm được gì, nhưng tôi nghĩ họ cũng chỉ kiểm soát thêm được những người trong hệ thống tuyên giáo của họ, nếu họ bị bắt buộc tham gia.”
Để tìm hiểu thêm, hôm 11/6/2019, chúng tôi trao đổi với Đại úy Võ Minh Đức ở Sài Gòn, người từng theo học chuyên ngành sĩ quan tuyên truyền, thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giải ngũ, và được ông cho biết:
“Theo tôi, ngoài nỗ lực tăng cường kiểm soát, họ muốn tuyên truyền trên không gian mạng càng nhiều càng tốt. Ngoài lực lượng 47, theo tôi, họ sử dụng thêm cái này để định hướng, dẫn dắt dư luận quần chúng. Trước đây tôi từng học chuyên ngành tuyên truyền, theo tôi đây là một thủ đoạn, biện pháp, để tuyên truyền, mị dân. Theo tôi đại đa số người dân, có thể vì miếng cơm manh áo họ không muốn lên tiếng, hay họ muốn an phận nên không biểu hiện ra thôi. Chứ còn niềm tin về chế độ này đã bị mai một nhiều, thậm chí ở một bộ phận dân chúng, gần như không còn, chỉ còn những người có quyền lợi, bổng lộc thì họ mới theo. Nên tôi nghĩ sẽ không thu hút người dân vào cái mạng này được.”
Cũng trong thởi điểm này, vào ngày 10/6/2019, một mạng xã hội “Made in Vietnam” mới toanh được ra đời mang tên ‘Hahalolo’. Tại buổi ra mắt ở Sài Gòn, đại diện ‘Hahalolo’ cho biết, mạng xã hội này không dùng ngân sách nhà nước, không dùng tiền thuế của dân, đặt tham vọng ‘2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ’.
Liệu Hahalolo có như lời vị đại diện này nói, hay tiếp tục rơi vào vết xe đổ như các mạng xã hội Việt Nam khác, đã từng một vài mạng xã hội khác từng ra đời và biến mất? Chưa rõ thế nào nhưng ngay trong ngày ra mắt, cư dân mạng đã cho rằng đây là một kiểu ‘quăng bom’, ‘chém gió’.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cho dù là VCNet hay mạng xã hội nào khác của Việt Nam thì cũng  không ý nghĩa gì cả, bởi vì nó phải là một mạng xã hội rất đông người dùng, phải là mạng thương mại, phải tương đối là mạng mở, thì lúc đó mới tương tác với dân được. Ông nêu ví dụ những trang mạng xã hội của Việt Nam trước đây, từng tuyên bố trong 6 tháng sẽ đánh bật Facebook ra khỏi thị trường Việt Nam, thì đều đã chết yểu từ lâu lắm rồi như: Zingme, Go.vn, Tamtay.vn hay BizTime của CEO 7X Vũ Văn Anh…
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vcnet-social-network-more-control-efforts-from-the-government-06112019145055.html

Đại biểu quốc hội: người dân Việt Nam xuất cảnh

phải đóng “phí chia tay” 3-5 USD

Tin Vietnam.-  Báo Vietnamnet ngày 12 tháng 6 năm 2019 loan tin, tại dự thảo luật Xuất cảng, ông Nguyễn Quốc Hưng, đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội đã đề nghị nên có quy định mỗi người dân Việt muốn xuất cảnh thì phải có trách nhiệm đóng một khoản tiền chừng 3 đến 5 Mỹ kim, tiền này gọi là “phí chia tay”.
Ông Hưng giải thích, “sáng kiến” này móc túi người dân Việt Nam này là do ông muốn bắt chước nước Nhật, khi mỗi người dân Nhật muốn ra ngoại quốc phải đóng 9,3 Mỹ kim phí chia tay nhằm không khuyến khích công nhân xuất cảng. Theo ông Hưng, nếu Việt Nam thu được khoản phí trên thì số tiền này sẽ được trích một phần cho các cơ quan ngoại giao, để có kinh phí bảo hộ công dân Việt gặp khó khăn khi ra ngoại quốc. Phần còn lại để cho xuất nhập cảng đầu tư, nâng cấp máy móc kỹ thuật, và những công việc khác giúp công dân xuất cảng tốt hơn. Còn những chiến sĩ hải quan sẽ tươi cười vui vẻ, ân cần hơn với công dân khi có số tiền này.
Đề nghị của ông Hưng sau khi được truyền thông loan tin, ngay lập tức đã vấp phải sự bất mãn của dư luận trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, việc so sánh Nhật Bản một nền kinh tế lớn của thế giới, với Việt Nam một nước đang tụt hậu thua cả Lào và Cambodia để “móc túi” người dân là một đề nghị khốn nạn.
Không chỉ vậy, mỗi năm Việt Nam có cả trăm ngàn người ra ngoại quốc mưu sinh bằng con đường xuất cảng lao động, nếu thu thêm mức phí trên thì chẳng khác nào đã đẩy người dân vào cảnh nghèo túng thêm.
Việc hỗ trợ công dân Việt là khi xuất cảnh là nhiệm vụ của cơ quan ngoại giao. Tuy nhiên, cơ quan này đã có nhiều bê bối, bị người dân tố cáo là các lãnh sự quán đã lừa tiền dân khi họ gặp nạn. Vì vậy, có cấp thêm tiền cho cơ quan ngoại giao thì cũng chỉ là để thoả mãn lòng tham của quan chức cộng sản.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/dai-bieu-quoc-hoi-nguoi-dan-viet-nam-xuat-canh-phai-dong-phi-chia-tay-3-5-usd/

Trung Quốc đứng sau

dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?

Diễm Thi, RFA
Tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa 14 diễn ra ở Hà Nội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nhiều cử tri, trong đó có những chuyên gia kinh tế, kỹ thuật rất bức xúc về thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc – Nam. Quan ngại này từng được nêu ra qua Bản Tuyên bố liên quan do các tổ chức dân sự độc lập và người quan tâm tham gia ký tên.
Dự án “khủng”
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam là dự án lớn nhất của ngành giao thông Việt Nam từ trước đến nay. Dự án được cho biết có tổng chiều dài hơn 1.560 km nối Hà Nội và TP. HCM, đi qua 20 tỉnh, thành với 27 nhà ga, khởi điểm từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Hòa Hưng (TP HCM). Tổng mức đầu tư dự tính khoảng 58,71 tỷ USD cho các hạng mục: Giải phóng mặt bằng, xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn, lãi, phí, phí dự phòng… Số tiền 58,71 tỷ USD mới chỉ là chi phí đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Còn khi vận hành, thời gian đầu sẽ lỗ, nhà nước phải hỗ trợ 10-12 năm qua chi phí duy tu, bảo dưỡng.
Khi được Quốc Hội thông qua, dự án sẽ được khởi động xây dựng theo hai giai đoạn: Từ năm 2020 đến 2032 đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP. HCM. Từ năm 2032 đến 2050 đầu tư xây dựng đoạn Vinh – Nha Trang, trong đó đoạn Vinh – Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng – Nha Trang hoàn thành năm 2050.
Theo tôi thì chưa nên làm bởi hạ tầng chỉ làm khi có dư tiền. Việt Nam bây giờ phải đi vay, mà vay thì đè lên công nợ mà người dân phải gánh. Tiếp theo là hiệu quả của công trình khi hoàn tất. – Kỹ sư Trần Bang
Đơn vị tư vấn đề xuất thực hiện theo hình thức công – tư (PPP). Trong đó, ngân sách nhà nước không dưới 80% (gần 47 tỷ USD), chỉ 20% vốn tư nhân (gần 12 tỉ USD).
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam nói với truyền thông trong nước rằng sự cần thiết đầu tư dự án phải chứng minh bằng hiệu quả kinh tế – xã hội và hiệu quả tài chính, nhưng với dự án này, hiệu quả tài chính không đạt.
Kỹ sư xây dựng cầu đường Trần Bang từ Sài Gòn cho rằng chưa nên thực hiện dự án vì thứ nhất là không có tiền, thứ hai là không thấy được hiệu quả kinh tế.
“Theo tôi thì chưa nên làm bởi hạ tầng chỉ làm khi có dư tiền. Việt Nam bây giờ phải đi vay, mà vay thì đè lên công nợ mà người dân phải gánh. Tiếp theo là hiệu quả của công trình khi
hoàn tất. Làm một dự án thì phải tính đến chuyện thu hồi vốn. Khách du lịch thì không bao nhiêu, khách đi làm hàng ngày thì ai mà đi đường sắt cao tốc vì có ai ở Sài Gòn mà đi làm ở Nha Trang đâu, ví dụ thế.
Không căn cứ vào nhu cầu, không căn cứ vào nguồn vốn mà cứ để các quan chức vẽ ra dự án rồi ăn phần trăm thì rất nguy hiểm.”
Tiền ở đâu?
Dù sử dụng nguồn vốn nào cũng phải đi vay. Tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh, người từng đề nghị ngừng dự án này nói với RFA:
“Vốn ngân sách thì chắc chắn là không có, mà vốn huy động vay nước ngoài thì rõ ràng hiện nay Việt Nam có thu nhập trung bình nên rất khó có thể được cho vay với lãi suất ưu đãi được nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn.”
Bộ Giao Thông-Vận Tải đã đề xuất 3 phương án huy động vốn cho giai doạn 1. Theo đó, dùng nguồn tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,7% GDP/năm bằng 24,7 tỷ USD; Phương án 2, nguồn tiết kiệm ngân sách tương đương 0,3% GDP/năm bằng 10,7 tỷ USD và vay ODA 14 tỷ USD; Phương án 3, dùng nguồn tiết kiệm ngân sách 0,3% GDP/năm bằng 10,7 tỷ USD, vay ODA 13 tỷ USD và kêu gọi vốn tư nhân 1 tỷ USD.
Theo báo cáo Chính phủ gửi cho Quốc hội vào tháng 5/2019 thì nợ công Việt Nam tính đến hết ngày 31/12/2018 là 58,4% GDP, thấp nhất tính từ năm 2015 đến nay. Thời điểm đó Tiến sĩ kinh tế Ngô Trí Long nhận định với RFA rằng đây là do cách tính thôi chứ bản chất không thay đổi, vẫn tương đối cao. Ông giải thích cách tính nợ công mới mà chính phủ áp dụng cho năm 2018 là chuyển phần để trả nợ loại ra ngoài, đương nhiên nợ công thấp. Nếu tính theo phương pháp cũ, thì vẫn như vậy, không có gì thay đổi. Chỉ thấp về mặt kỹ thuật thôi.
Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng nhận định trong tình cảnh nợ công ở Việt Nam rất nguy ngập như hiện nay, không phải dưới 60% GDP nữa mà đã lên tới ít nhất là 220% GDP, tương đương 450 tỷ USD, thì khả năng vay thêm tín dụng nước ngoài đối với các dự án ‘khủng’ như thế này gần như bằng 0. Ông phân tích:
“Từ năm 2014 Việt nam không còn có thể vay các nguồn vốn ODA ưu đãi nữa, và từ giữa năm 2017 Việt Nam bắt đầu tiếp nhận vay tín dụng nước ngoài với lãi suất gấp 3 lần và thời gian ân hạn gấp 2 lần. Từ năm 2018 Việt Nam không còn tiếp cận được với bất kỳ nguồn vốn vay ưu đãi nào nữa, kể cả Nhật Bản. Còn các tổ chức tín dụng quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Phát triển Á châu và một số các tổ chức khác thì Việt Nam không còn khả năng tiếp cận với lãi suất ưu đãi.”
Nếu Quốc Hội thông qua…
Ngày 24/8/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định số 1468/QĐ-TTg, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT Đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó nêu rõ đến năm 2020 tiếp tục nghiên cứu các phương án khả thi để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, tuyến đường sắt hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc.
Căn cứ lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án. Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ trình Chính phủ để xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.
Trong một lần trao đổi với RFA về dự án này, tiến sĩ Lê Đăng Doanh nêu ý kiến rằng nếu vì lý do nào đó mà dự án này được Quốc hội thông qua thì điều quan trọng nhất là phải công khai minh bạch, phải có đấu thầu và đảm bảo có sự giám sát độc lập để tránh có lợi ích nhóm và có những công ty sân sau lạm dụng việc xây dựng dự án này để thu thêm lợi nhuận.
Tôi đang đặt ra một dấu hỏi rất lớn là khi họ không thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nữa thì liệu họ có quay sang Trung Quốc hay không… – TS. Phạm Chí Dũng
Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nêu thắc mắc rằng nguồn tiền cho dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam gần như không có, tại sao Bộ GTVT vẫn trình dự án này để làm?
“Tôi đang đặt ra một dấu hỏi rất lớn là khi họ không thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nữa thì liệu họ có quay sang Trung Quốc hay không, và nếu quay sang Trung Quốc thì liệu có giống dự án đường sắt Cát Linh – Hà Nội hay không, tức là do Trung Quốc chỉ định thầu, Trung Quốc thầu và đội vốn lên tới hai lần rưỡi và kéo dài thời gian thi công rất lâu, chưa kể vấn đề chất lượng và vấn đề chính trị kèm theo.”
Ông Phạm Chí Dũng đặt nghi vấn liệu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có bàn tay của Bắc Kinh ẩn phía sau đạo diễn để cho Bộ GTVT làm hay không, bởi hôm 5/6/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trần tình trước Quốc Hội rằng “Chúng ta đã ký hiệp định với Trung Quốc nên không được chỉ định thầu. Nhà thầu là do phía Trung Quốc chỉ định”.
Hồi năm 2015, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng chỉ đạo tiếp tục lập đề án đường sắt cao tốc Bắc – Nam để trình Quốc hội trước năm 2020. Đề án này từng bị Quốc hội Việt Nam bác bỏ trong cuộc bỏ phiếu ngày 19 tháng 6 năm 2010.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/china-behind-the-north-south-high-speed-rail-project-dt-06112019132229.html

118 nghệ sĩ kiến nghị không để Trung Quốc

làm đường cao tốc và đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Một bản kiến nghị do 118 văn nghệ sĩ nổi tiếng trong nước ký ngày 5/6/2019 gửi đến lãnh đạo Việt Nam kiến nghị không để Trung Quốc làm đường cao tốc và đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Bản kiến nghị nêu lên hai ý chính: Thứ nhất là ưu tiên huy động nguồn lực trong nước và kêu gọi lòng yêu nước của người dân để làm hai đại dự án chiến lược an ninh, kinh tế, xã hội vừa nêu.
Thứ hai là không được để cho Trung Quốc – đất nước duy nhất hiện nay xâm chiếm biển đảo, lãnh thổ của Việt Nam tham gia hai đại dự án chiến lược quốc gia này.
Đây là lần đầu tiên có số văn nghệ sĩ tham gia ký kiến nghị đông đảo như vậy. Nhiều người trong số họ là những người từng đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước, đoạt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, bao gồm cả nhạc sĩ, nhà văn, nghệ sĩ biểu diễn sân khấu, điện ảnh, âm nhạc. Ngoài ra còn có một số giáo sư, tiến sĩ khoa học.
Hôm 31/3/2019, trên mạng xã hội cũng lan truyền một bản tuyên bố của 443 cá nhân và 7 tổ chức xã hội dân sự yêu cầu “Loại bỏ dứt khoát nhà thầu Trung Quốc, không vay vốn và nhận đầu tư từ Trung Quốc.”
Những người tham gia ký tên trên bản tuyên bố, ngoài những nhân sĩ, trí thức nổi tiếng trong ngoài nước, còn có những người từng là đảng viên ĐCSVN.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/118-artists-recommended-do-not-allow-china-do-the-north-south-highway-06122019085622.html

Bắt giữ gần 20 người nước ngoài lừa đảo

bằng công nghệ cao ở Sài Gòn

Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa bắt giữ gần 20 người nước ngoài bị nghi sử dụng thiết bị công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Truyền thông trong nước loan tin ngày 12/6, cho biết thêm 20 người này gồm 8 người Đài Loan, còn lại là người Trung Quốc.
Báo mạng Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vào sáng cùng ngày, Công an Thành phố và quận 9 bất ngờ khám xét căn nhà trong hẻm 40 đường Võ Văn Hát, phường Long Trường, quận 9. Nhiều người đã tìm cách bỏ trốn nhưng đều bị bắt lại.
Theo báo trong nước, trong nhà có nhiều thiết bị điện tử và các kịch bản giả danh công an Trung Quốc, bao gồm cả 2 bản sao giả mạo công an Trung Quốc để lừa đảo. Ngoài ra còn có các thiết bị giả âm thanh tiếng súng, còi hiệu, nhạc lễ quân cảnh… cùng nhiều bộ phát 4G wifi, bộ đàm liên lạc…
Báo mạng Zing cho biết các đối tượng đã khai nhận thuê nhà tại đây để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản người dân ở nước họ.
Hiện tại cảnh sát đã phong tỏa căn nhà để điều tra.
Đây không phải là lần đầu tiên Công an Việt Nam bắt giữ những nhóm người nước ngoài bị nghi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo người khác. Thường phía Việt Nam trao trả tất cả những công dân Trung Quốc và Đài Loan trong những vụ này về Hoa Lục. Phía Đài Loan phản đối biện pháp đưa công dân đảo quốc này sang cho chính phủ Bắc Kinh.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/almost-20-foreign-high-tech-scammers-were-arrested-in-saigon-06122019084740.html

Vì sao nhóm lợi ích giao thông cắm mặt tăng phí BOT?

Phạm Chí Dũng
Hòa nhịp với chiến dịch tăng phi mã giá điện và xăng dầu, nhóm lợi ích giao thông vừa đề xuất tăng phí 37 dự án BOT với lý do ‘doanh thu bị sụt giảm’, đe dọa trút lên đầu hàng triệu phương tiện vận tải một thứ luật rừng ‘thu giá’ và kích động lạm phát vọt cao trên đầu 90 triệu dân Việt, bất chấp rất nhiều phản đối của người dân cả nước về nhiều trạm thu phí BOT vì các trạm này thường cố ý đặt sai vị trí và thu phí quá cao.
Bộ Giao thông vận tải làm thuê cho ai?
Lại là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lộ hình chủ mưu của vụ tăng phí BOT. Tháng 6 năm 2019, Bộ này phát văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương về tăng phí BOT trước khi trình Thủ tướng ‘cờ lờ mờ vờ’.
Một trong những lý do tăng phí BOT do Bộ GTVT nại ra là ‘nếu không tăng phí BOT thì đến năm 2021 sẽ có 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính’. Còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam – cơ quan cấp dưới của Bộ GTVT – đã cố làm cho cánh lái xe và người dân tin rằng hiện có 25 dự án có doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu, nếu không tăng phí để cứu 25 dự án này thì doanh nghiệp dự án phá sản, các khoản vay nghìn tỉ từ ngân hàng để đầu tư công trình BOT trở thành nợ xấu.
Lý do ‘giảm doanh thu và phá sản’ đã từng được những quan chức ngành công thương, như Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải – nại ra để cứu EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Vào năm 2015, quan chức này tán thán rằng nếu không cho tăng giá điện, EVN sẽ có nguy cơ bị phá sản, bất chấp thực trạng EVN chính là tác nhân gây ra khoản lỗ khủng khiếp lên đến 30.000 tỷ đồng khi đầu tư trái ngành vào bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm trong giai đoạn 2007 – 2010 và tìm mọi cách bắt nhân dân phải gánh số nợ đó.
Chỉ đến lúc này, Bộ GTVT mới chịu ‘minh bạch hóa’ cái hậu quả của phong trào quá nhiều doanh nghiệp ồ ạt làm quá nhiều trạm BOT trong những năm trước. Theo số liệu của Bộ này, trong 61 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý có 25 dự án doanh thu thực tế thấp hơn dự báo, 37 dự án phải tăng phí từ 12-18% theo lộ trình cam kết trong hợp đồng. Trong đó, năm 2018 tăng phí 2 dự án, năm 2019 tăng phí 35 dự án, năm 2020 tăng phí 10 dự án, năm 2021 tăng phí 2 dự án, các dự án còn lại sẽ tăng phí sau năm 2021. Bộ GTVT cũng cho biết đến nay đã nhận được đề xuất tăng phí của nhiều nhà đầu tư BOT.
Thế còn phản bác của người dân ra sao?
Nhập nhèm doanh thu, tìm cách lấp liếm
Đài RFA Việt ngữ dẫn lời bà Huệ Như – người đồng hành cùng các tài xế phản đối các trạm BOT đặt sai chỗ, thu phí cao, nêu ý kiến của mình: “Việc nói là doanh thu bị sụt giảm chỉ là hình thức không minh bạch để các chủ đầu tư BOT tiếp tục tìm cách ‘hút máu’ dân. Ví dụ như trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ báo cáo thu có 1,2 tỷ /ngày và giảm dần trong những ngày lễ Tết, thế nhưng khi kiểm toán thì thành ra 1,9 tỷ /ngày và cao điểm lên đến 2 tỷ. Họ đọc báo cáo mồm và nhập nhèm doanh thu để tìm cách lấp liếm và chờ đợi sự cứu viện từ chính phủ. Theo tôi thì không có chuyện lỗ ở bất kỳ BOT nào nếu như minh bạch, công khai trong thu phí.”
Trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ bị dừng việc thu phí bắt đầu từ ngày 10/6/2019 do trạm này không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí theo yêu cầu của Tổng Cục đường bộ Việt Nam. Số liệu của Tổng cục này đưa ra sau 10 ngày giám sát ngẫu nhiên cho thấy mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỉ đồng so với con số 1,2 đến 1,4 tỷ đồng/ngày do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ báo cáo với Bộ GTVT. Con số này chênh khoảng 500 triệu đồng/ngày.
Ngày 13/2/2019, một vụ cướp 2,2 tỷ đồng xảy ra tại trạm thu phí TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây (Đồng Nai) do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý. Dư luận đặt ra nghi vấn các trạm thu phí BOT thu được số tiền quá cao nhưng lại báo cáo thấp hơn rất nhiều so với thực tế để kéo dài thời gian thu phí hồi vốn đầu tư dự án.
Anh Nguyễn Minh Hùng, trưởng nhóm kiểm đếm xe tại BOT Ninh Lộc phản đối việc Bộ GTVT đề xuất tăng mức thu phí tại một số trạm BOT trên cả nước:
“Nếu Bộ GTVT nói doanh thu sụt giảm thì phải liệt kê rõ trạm nào giảm trạm nào tăng. Nếu một trạm bình thường không xây một tuyến đường nào mới thì doanh thu chỉ có tăng lên chứ không thể nào sụt giảm được. Trước đây trạm BOT Ninh Lộc công bố lên bảng điện tử là thu được trên dưới 24 tỷ một tháng. Khi Hùng cùng người dân kiểm đếm thì trên dưới một tỷ một ngày. Như vậy là khoảng 30 tỷ một tháng. Nếu người dân không kiểm đếm thì sao biết chênh lệch tới 6 tỷ như vậy. Mức thu chỉ có tăng lên chứ không có giảm đi.”
Hàm cá mập rộng ngoác
BOT hiển nhiên là một nguồn lợi màu mỡ cho nhóm lợi ích giao thông. Đó chính là nguồn cơn vì sao trong suốt một thời gian dài và mặc dù bị phản ứng ngày càng quyết liệt, Bộ GTVT vẫn khăng khăng cố thủ không chịu di dời trạm BOT Cai Lậy, cho dù trạm này rõ ràng đặt sai vị trí.
Âm mưu tăng phí BOT lại xảy ra trong bối cảnh ngân sách loang lổ rệu mục của chính quyền nhiều khả năng bị ‘đụng trần’ vào năm 2019.
Tháng 3 năm 2019, hội thảo “Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2018: Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng” tổ chức tại Hà Nội đã phát ra một đánh giá rất quan trọng: “Quy mô thu ngân sách của Việt Nam hiện đã ở mức cao và khó có thể gia tăng thêm”.
Bản nghiên cứu của hội thảo đã gián tiếp cảnh báo về nạn ‘thu cùng diệt tận giai đoạn cuối’ của đảng cộng sản và chính phủ của Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’: Nếu xem tiền trong túi dân chúng là một nguồn tài nguyên vô tận thì đó là một não trạng áp đặt rất chủ quan duy ý chí, cả tham lẫn ngu và cực kỳ sai lầm. Cho dù “Bộ Thắt Cổ” (một tục danh mà người dân biệt đãi cho Bộ Tài chính) vẫn còn treo đó thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) mà chưa dám tăng từ 10% lên 12% do phản ứng dữ dội của doanh nghiệp, người dân và còn bởi cơ chế tăng thuế VAT rất nhiều khả năng sẽ nhấn thêm nền kinh tế vào nạn suy thoái, sự thật hiển nhiên và trần trụi là trong hai năm 2017 và 2018, Tổng cục Thuế đã phải chịu cảnh thất thu ở nhiều địa phương, kể cả Sài Gòn – nơi được Hà Nội ví là ‘Con bò sữa’.
Liên tiếp trong nhiều năm qua, dự toán thu ngân sách năm sau đều được ‘quyết’ tăng hơn nhiều so với năm trước – từ 10 đến 12% vào thời kỳ kinh tế còn chưa rơi hẳn vào cơn suy thoái nhưng vẫn vống đến 8 đến 9% trong những năm gần đây, bất chấp phản ứng gay gắt của dư luận xã hội và tiếng kêu than oán ‘doanh nghiệp và sức dân đã cạn’, mà bằng chứng thảm thiết nhất là tỷ lệ doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và phá sản cao hơn hẳn tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới.
Đến kỳ họp Quốc hội tháng 5 – 6 năm 2019, không chỉ hiện ra nguy cơ thu ngân sách khốn khó mà còn là các khoản vay sắp đến hạn trả. Nhiều khoản vay trong nước cơ bản sẽ đến hạn sau 5 năm vay, tức vào năm 2020 – 2021; một số khoản vay ODA, kể cả có lãi và không lãi cũng đến hạn phải trả nợ gốc vào năm 2020…làm gia tăng áp lực phải trả nợ trong thời gian tới.
Vậy ngân sách nhà nước và ngân sách đảng sẽ tìm đâu ra nguồn mới để bù đắp cho cái miệng rộng ngoác như hàm cá mập của Quốc nạn bội chi ngân sách, chi xài lãng phí vô tội vạ cùng quốc nạn tham nhũng đang nhấn chìm xã hội Việt Nam xuống tầng dưới cùng của địa ngục thời hiện đại?
Và ngay trước mắt, ngân sách nhà nước sẽ lấy đâu ra tiền để hô hấp cho đảng sau cái năm 2019 ‘thu đụng trần’ này?
Đảng cộng sản thực chất là gì?
Trong lúc không chịu làm bất kỳ điều gì để an dân và dân chủ hóa, chế độ độc tài chỉ biết thông qua các nhóm lợi ích – tài phiệt tăng giá và phí, ồ ạt và tàn nhẫn.
Các âm mưu và chiến dịch tăng thuế xảy ra trong bối cảnh dân tình Việt ngày càng khốn khó trong một nền kinh tế đã rơi vào thảm trạng suy thoái đến năm thứ 11 liên tiếp, một xã hội bị acid đậm đặc bởi căn bệnh tham nhũng không còn cách gì cứu chữa. Thuế chồng thuế, chồng lên đôi vai gầy guộc của người nghèo. Hàng triệu bệnh nhân, vốn đã bị các bệnh viện “bóp cổ bóp họng” và “không có tiền thì chỉ có chết,” sẽ phải nuốt nước mắt vào lòng với biểu viện phí chất cao như núi…
Không thể khác hơn, tăng giá, phí và thuế má là một trong những biểu đạt cực đoan nhất trong giai đoạn cuối của một cơ chế cưỡng bức và cưỡng đoạt.
Mạng xã hội đang sôi sục ý kiến phẫn nộ của người dân: “Đảng cộng sản hôm nay không còn là cộng sản trước đây nữa mà là một nhóm lợi ích bảo kê cho nhau, cho dù đó là việc rất sai “làm đường này thu tiền đường khác” mà ngay cả đảng cũng xác nhận đó là sai; Đảng cộng sản hôm nay không còn là cộng sản ngày trước, khéo léo đàn áp dân mà giờ công khai đàn áp dân và đưa những hình đàn áp đó lên mặt báo. Và như vậy mới thấy không chỉ người dân là con tin của đảng này mà ngay cả các đảng viên cộng sản, quân đội, công an cũng là con tin của đảng này, khi nó lợi dụng danh nghĩa cộng sản để sai họ đi làm những chuyện sai trái để kiếm tiền cho nó”.
https://www.voatiengviet.com/a/vi-sao-nhom-loi-ich-giao-thong-cam-mat-tang-phi-bot/4955087.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.