Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Góc chiến trường xưa

Saturday, June 15, 2019 7:20:00 PM // ,

Góc chiến trường xưa

Từ trái, Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, và Đại Tá Trần Văn Nhựt tại chiến trường An Lộc hôm 7 Tháng Bảy, 1972. (Hình: Flickr manhhai)
Vi phạm trắng trợn Hiệp Định Genève năm 1954, vào ngày 29 Tháng Ba, 1972, 15 sư đoàn bộ binh thường trực của quân đội Cộng Sản Bắc Việt được hỏa tiễn phòng không yểm trợ, hỏa tiễn đất đối không, pháo binh tầm xa và các xe tăng hiện đại của Nga đã công khai vượt qua Khu Phi Chiến, chính thức hóa cuộc xâm lăng toàn diện của chúng trên lãnh thổ của Việt Nam Cộng Hòa.
Một trong những suy đoán về sự mạo hiểm của các nhà lãnh đạo quân đội Cộng Sản Bắc Việt là họ đã phá vỡ huyền thoại của Mặt Trận Giải Phóng Miền về sự nổi dậy của người dân mà họ tin tưởng, và với vũ khí tinh vi của Cộng Sản, họ sẽ có thể đánh bại Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trong vòng vài tuần.
Theo một tài liệu hàng đầu của Cộng Sản bị Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tịch thu, Hà Nội đã định chiếm một phần lãnh thổ Nam Việt Nam để đặt cái gọi là Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Miền Nam. Để đạt được mục tiêu này, quân đội Cộng Sản Bắc Việt đã tấn công vào ba mặt trận chính: Quảng Trị, Kon Tum, và Bình Long.
Thủ phủ của tỉnh Bình Long là An Lộc đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới
Các nhà lãnh đạo quân sự của Hà Nội đã chọn An Lộc là một trong những mục tiêu chính, chủ yếu là do Tướng Võ Nguyên Giáp, tổng tư lệnh quân đội Cộng Sản Bắc Việt. Tướng Giáp nổi tiếng trong trận Điện Biên Phủ năm 1954, do tình hình chiến lược và tiếp vận của họ. An Lộc được các đồn điền cao su và đồi núi cao bao quanh, và giáp với biên giới Cambodia; việc chiếm An Lộc sẽ giúp Cộng Sản di chuyển, tiếp tế, vận chuyển và hỗ trợ để duy trì cường độ và thời gian nói chung trong cuộc tấn công. Một khi đã kiểm soát được thị trấn 7,000 dân cư, cách khoảng 100 km về phía Bắc Sài Gòn, An Lộc sẽ trở thành một căn cứ lý tưởng của quân Cộng Sản Bắc Việt và là một mối đe dọa lớn đối với Sài Gòn, thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa.
Vào ngày 5 Tháng Tư, 1972, quân đội Cộng Sản Bắc Việt đã khai triển khoảng 52,000 binh sĩ thuộc các sư đoàn 5, 7, 9, và C-30 của họ, phối hợp với các đơn vị địa phương và hai trung đoàn xe tăng yểm trợ với các loại T-54, PT-76 của Nga và PTR-50; ba trung đoàn pháo binh, và một trung đoàn chống máy bay với các loại pháo binh 105, 130, 155 mm, súng phòng không 57, hỏa tiễn phòng không tầm nhiệt SA-7 và hỏa tiễn diện địa A-383 vượt qua biên giới Cambodia để bao vây thị trấn nhỏ chưa đầy 4 km vuông. Bảo vệ An Lộc ngay tại thời điểm đầu tiên của cuộc tấn công là lực lượng địa phương và những người lính thuộc Sư Đoàn 5 Bộ Binh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa dưới sự chỉ huy của Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, người đã thề chết với An Lộc nếu cần. Ngay lập tức, theo lệnh của Trung Tướng Nguyễn Văn Minh, tư lệnh Vùng 3 Chiến Thuật, ba tiểu đoàn Nhảy Dù và một tiểu đoàn Biệt Kích Dù đã được đưa lên An Lộc để tăng cường cho quân phòng thủ.
Các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đóng góp cho việc bảo vệ An Lộc. (Hình: Flickr manhhai)
Cố gắng tràn ngập An Lộc trước ngày 20 Tháng Tư, 1975, quân đội Cộng Sản Bắc Việt đã tấn công thị trấn bằng làn sóng cán binh tự sát được các đơn vị pháo binh và xe tăng hùng hậu hậu thuẫn. Quân bộ binh và nhảy dù trú phòng không có pháo binh và xe tăng phải đối mặt với những cuộc tấn công từ mọi phía, Sư Đoàn 5 quân Cộng Sản Bắc Việt tiến vào từ phía Bắc, Sư Đoàn 7 Cộng Sản Bắc Việt từ phía Nam đã cắt quốc lộ 13, Sư Đoàn C-30B Cộng Sản Bắc Việt từ phía Đông, và Sư Đoàn 9 Cộng Sản Bắc Việt tinh nhuệ từ phía Tây.
Kẻ thù đã liên tục đổ vào thị trấn nhỏ hàng ngàn viên đạn đại bác trong suốt 67 ngày, đêm và có khuynh hướng kéo dài. Vào một thời điểm vây hãm, lực lượng tấn công của bộ đội Cộng Sản Bắc Việt chỉ cách Bộ Chỉ Huy của Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng vài mét. Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và Lực Lượng Không Quân Đồng Minh đã phải tấn công trong phạm vi phòng thủ. Trong suốt cuộc vây hãm, các phi công của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa cương quyết bỏ qua quy tắc phi hành an toàn, bay qua súng phòng không và hỏa tiễn đất đối không của quân đội Cộng Sản Bắc Việt, lao xuống đến độ cao khoảng 20 mét để bảo đảm tiếp liệu sẽ đến các đơn vị bạn, nhưng một số vật dụng tiếp tế vẫn ra ngoài mục tiêu bởi vì kẻ địch khá gần với các lực lượng Việt Nam Cộng Hòa.
Dưới áp lực tấn công khủng khiếp liên tục này, Tướng Lê Văn Hưng và những người lính Việt Nam Cộng Hòa đã can đảm đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công khổng lồ của kẻ thù. Mặc dù không có sự cân bằng về sức mạnh, và khó khăn về tiếp vận, di tản và vận chuyển, các chiến sĩ bảo vệ An Lộc, với sự trợ giúp của Biệt Kích Dù và Sư Đoàn 21 Bộ Binh đã cố đánh vô thành phố từ phía Nam, và sự hỗ trợ từ Không Lực Việt Nam Cộng Hòa và Lực Lượng Không Quân Đồng Minh, đã gây ra những tổn thất nặng nề cho quân lính và vũ khí của quân xâm lăng. Cho đến ngày 7 Tháng Bảy, 1972, quân số địch bị thiệt hại đã được ghi nhận 30,000 người chết, bốn người bị bắt và ba người hồi chánh (bao gồm hàng ngàn người khác bị chết và bị thương được mang theo), 219 xe tăng và sáu xe tải bị phá hủy, 11,346 vũ khí bị bắt và nhiều người khác bị tiêu diệt.
Vào ngày 8 Tháng Sáu, 1972, trong một cuộc phản công dữ dội, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa giành chiến thắng, đã phá vỡ tuyến tấn công của Cộng Quân ở phía Nam An Lộc, loại khỏi vòng chiến 400 quân địch; vì vậy, lần đầu tiên trong 63 ngày vây hãm, chúng phải miễn cưỡng bỏ nơi chiếm đóng, để cho các đơn vị Việt Nam Cộng Hòa bắt tay với các đơn vị phòng thủ bên trong. Đây là ngày hạnh phúc nhất đối với các lực lượng phòng thủ khi máy bay trực thăng có thể hạ cánh an toàn để đón những người bị thương, thường dân, cũng như cung cấp và thay thế quân sĩ bị mỏi mệt. Đây cũng là ngày đáng nhớ nhất vì Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã chấm dứt sự bao vây của Cộng Sản Bắc Việt trong việc lập lại trận đánh Điện Biên Phủ lần thứ hai, nhưng lần này ở miền Nam chống lại Cộng Sản Bắc Việt.
Ngày 12 Tháng Sáu, 1972, lá cờ Việt Nam Cộng Hòa đã bay trên đồi Đồng Long. Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, anh hùng của An Lộc, tuyên bố cuộc vây hãm An Lộc hoàn toàn bị phá vỡ.
Đến cuối Tháng Sáu, 1972, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa kiểm soát hầu hết vị trí chiến lược quan trọng xung quanh An Lộc. Đại pháo của địch bắn quấy rối giảm xuống khoảng 20 đến 30 viên mỗi ngày. Vào ngày 7 Tháng Bảy, 1972, Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu đã thực hiện chuyến đi quan sát lịch sử, đến An Lộc thăm viếng và vinh danh các anh hùng dân tộc, những người đã thành công trong việc nghiền nát giấc mơ thống trị miền Nam Việt Nam của Cộng Sản. Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng và những chiến sĩ đóng góp cho việc bảo vệ An Lộc bằng chiến thắng vĩ đại nhất của mọi thời đại, vừa mới viết một chương mới trong lịch sử lâu dài và anh hùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.
Thị trấn nhỏ chưa được biết đến trong các đồn điền trồng cao su đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhưng sự nổi tiếng có giá của nó. An Lộc đã phải trả giá toàn bộ cho sự hủy diệt và hàng ngàn người chết, bị thương. Đồng thời, An Lộc đã trở thành biểu tượng cho sự quyết tâm của người dân miền Nam Việt Nam để được tự do, biểu tượng chiến thắng của dân chủ đối với chủ nghĩa toàn trị của Cộng Sản.
Nói chuyện với chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và nhân dân Việt Nam từ Bộ Chỉ Huy của Tướng Lê Văn Hưng, ngày 7 Tháng Bảy, 1972, Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu khẳng định: “Chiến thắng An Lộc không chỉ là thắng lợi của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đối với ba sư đoàn địch mà còn là chiến thắng của nước ta về những lý thuyết cách mạng, giải phóng và chiến tranh nhân dân của Cộng Sản miền Bắc. Đây cũng là một chiến thắng của thế giới tự do.”
Trung Tá Cố Vấn Mỹ Burr M. Willey, quê ở Ayer, Massachusetts, vừa nã đạn vừa tiến tới quốc lộ 13 với một đơn vị quân đội Việt Nam Cộng Hòa về phía thành phố tỉnh lỵ An Lộc bị vây hãm ở phía Bắc Sài Gòn. Trong bức hình chụp ngày 19 Tháng Năm, 1972 này, đi theo Trung Tá Willey là chú chó Moose trung thành của ông và các binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Vào ngày 19 Tháng Sáu, 1972, vị sĩ quan và con chó của ông đã thiệt mạng trong một trận tấn công bằng hỏa tiễn tại khu vực dọc theo quốc lộ 13. (Hình: AP Photo/Nick Ut/Flickr manhhai)
Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu tại An Lộc
Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, vào Tháng Bảy, đã đến An Lộc để quan sát chiến trường và thăm những chiến sĩ bảo vệ thị trấn. Tại Bộ Chỉ Huy của Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng, tư lệnh Sư Đoàn 5 Bộ Binh, tổng thống đã thăng cấp cho các chiến binh lên một cấp cao hơn và trao tặng họ từ Bảo Quốc Huân Chương Đệ Tam Đẳng với Nhành Dương Liễu và Huy Chương Anh Dũng Bội Tinh các loại. Tổng thống sau đó tuyên bố rằng tất cả các chiến binh chiến đấu ở An Lộc đã được thăng cấp.
Nhân dịp này, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu nói rằng ông đã đến An Lộc để thăm và vinh danh tất cả các chiến binh đã chiến đấu dũng cảm trong ba tháng qua. Tổng thống rất tự hào về sự hy sinh và sức chịu đựng cao quý của họ đã mang lại chiến thắng cho quốc gia trên các lý thuyết của Cộng Sản về cách mạng, giải phóng và chiến tranh nhân dân. Chiến thắng An Lộc không chỉ là Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng trên ba sư đoàn quân địch, mà còn là một chiến thắng của nền dân chủ của thế giới tự do đối với chế độ toàn trị Cộng Sản. Nó nói lên rõ ràng tinh thần chiến đấu dũng cảm, khả năng và quyết tâm của nhân dân miền Nam trong cuộc chiến chống quân xâm lược Cộng Sản để bảo vệ tổ quốc yêu dấu và giữ gìn lối sống tự do và dân chủ.
Tổng thống sau đó đi dọc theo đường phố để gặp các chiến binh và thường dân khác. Ông quan sát xe tăng Cộng Sản bị phá hủy, bệnh viện, trường học, đền thờ, nhà thờ, nhà cửa… bị đạn pháo và hỏa lực của kẻ thù hủy hoại, và viếng thăm nghĩa trang quân đội.

Tags: ,

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.