Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ngày này tháng Tư năm 1975: Nhìn lại cuộc chiến thầm lặng của sinh viên Ban A 17 đối đầu với Thành Ðoàn Cộng Sản

Friday, March 22, 2019 10:05:00 AM // ,

Ngày này tháng Tư năm 1975: Nhìn lại cuộc chiến thầm lặng của sinh viên Ban A 17 đối đầu với Thành Ðoàn Cộng Sản
Ngày 30 tháng 4 năm 1975, thường gọi là 30 tháng Tư, ngày nước Việt Nam Cộng Hòa bị sụp đổ. Từ đó 30/4 được gọi là Ngày Quốc Hận và Tháng Tư Đen trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản tại hải ngoại. Ngày này là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam cận đại. Ngày dẫn đến tang thương và hoạ mất nước về tay Tàu cộng phương Bắc. Hàng năm cứ đến ngày này, đại đa số người Việt Nam đều tưởng niệm, và mong một ngày trở về đất tổ xây dựng lại quê hương.
Trong niềm tưởng nhớ những người đã vị quốc vong thân, những anh hùng tử sĩ, trong đó có dân quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa, chúng ta ta cũng không thể quên những người còn sống, những người đóng góp công sức, chiến đấu âm thầm trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc. Trong số những người tham dự cuộc chiến vệ quốc đó còn có những sinh viên, học sinh âm thầm trong một mặt trận khác. Chúng tôi muốn nhắc đến sinh viên của các trường Đại Học.
Năm 2015, sau 40 năm mất nước, những người chiến đấu âm thầm đó có người đã ra đi, có người vẫn còn sống, đang sống âm thầm trong cộng đồng của chúng ta. Đề nhắc nhớ lại một thời tranh đấu. Chúng tôi xin đơn cử một số việc làm của những sinh nầy qua bài viết dưới đây của Bạch Diện Thư Sinh Trần Vinh. Cách riêng, xin cảm ơn các anh những người (tôi biết) đã ra đi khi mộng ước chưa thành như: Cao Sơn Nguyễn Văn Tấn (San Jose), Ngô Vương Toại (Virginia), Lê Khắc Sinh Nhật Chủ tịch Ban Đại Diện Sinh Viên Luật Khoa Đại Học Sài Gòn niên khóa 1970 -71, phó chủ tịch Tổng Hội SVSG 1970-71…v.v
Và những người còn sống tại Bắc Cali: Trần Lam Giang (Sacramento), Phạm Tài Tấn (San Jose) Phạm Bằng Tường (San Jose), Bửu Uy Chủ tịch Tổng Hội SVSG niên khoá 1972-73 (Oregan) chủ tịch Ban Đại Diện Sinh Viên Văn Khoa Đại Học Sài Gòn niên khóa 1972-73, Nguyễn Hữu Tâm (San Jose) Chủ tịch Ban Đại Diện Sinh Viên Văn Khoa Đại Học Sài Gòn niên khoá 1973-74, Phan Nhật Tân (San Jose) Chủ tịch Ban Đại Diện Sinh Viên Văn Khoa Đại Học Sài Gòn niên khóa 1974-75…và còn nhiều nữa.
Chúng tôi muốn giới thiệu đến cộng đồng người Việt tại San Jose về một tổ chức trong sinh viên trước năm 1975. Ban A 17. [LB]
Ban A 17 là một ban công tác mới mẻ thuộc Phủ Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo Việt Nam Cộng Hòa, thành lập vào cuối năm 1971, với nhiệm vụ chính là đánh bại Thành Đoàn Cộng Sản, giải tỏa áp lực của tổ chức Cộng Sản này tại các trường học, nhất là tại Đại Học Sài Gòn.
I. Nguyên do thành lập Ban A 17:
Từ năm 1966, Thành Đoàn Cộng Sản tăng cường cài thêm nhiều cán bộ vào Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn và một số phân khoa lớn thuộc Đại Học Sài Gòn. Sau khi nắm được Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn và ban đại diện sinh viên các phân khoa lớn, họ ngang nhiên và liên tục phát động tranh đấu dưới nhiều hình thức, quậy phá trong trường học, bạo loạn ngoài đường phố.
Tình hình rối loạn đến nỗi ông giáo sư “ăn cơm Quốc Gia thờ ma Cộng Sản” Lý Chánh Trung đã “hồ hởi phấn khởi” mô tả một cách mỉa mai trong cuốn “Những Ngày Buồn Nôn” của ông như sau: “Suốt tuần qua, trung tâm thành phố Saigon đã biến thành một bãi chiến trường để cho mấy ông Triệu tử Long nho nhỏ mặc sức tung hoành…Kết quả thực là ngoạn mục: Khói lựu đạn cay mịt mù trước Dinh Độc Lập, hàng rào kẽm gai chằng chịt trên các nẻo đường như những tràng hoa tang tóc nền dân chủ” (Lý Chánh Trung. Những Ngày Buồn Nôn. Bài 6. Khóc Đi Con. Trang 40)”.
Trước tình hình ấy, nhà trường thì lúng túng, tập thể sinh viên hoang mang, đang khi lực lượng Cảnh Sát phải hết sức vất vả hành quân giải tỏa những cuộc biểu tình gây rối loạn và truy lùng những tên cán bộ cốt cán thuộc Thành Đoàn Cộng Sản.Với nỗ lực vượt bực, Cảnh lực cũng đã tóm được một số những tên cán bộ cầm đầu và chuẩn bị truy tố bọn họ ra trước pháp luật.
Trớ trêu thay, ngay lập tức có một số ông to bà lớn, cả đạo lẫn đời, hùa theo những thành phần phản chiến, thiên tả, trong và ngoài nước, lên tiếng phản kháng chính quyền và bênh vực cho bọn cán bộ Thành Đoàn Cộng Sản. Việc làm này, vô hình trung, như choàng thêm vòng hoa chiến thắng lên cổ bọn cán bộ Thành Đoàn Cộng Sản đội lốt sinh viên, đồng thời cổ võ họ tiếp tục hoạt động chống phá chính quyền VNCH.
Sang năm 1971, Cộng Sản ra lệnh cho Biệt Động Thành thi hành 2 vụ ám sát nhằm vào 2 đối tượng thuộc đại học, khiến cho tình hình an ninh Đại Học Sài Gòn càng ngột ngạt, căng thẳng hơn: Vụ thứ  nhất xẩy ra ngày 28-6-1971, 2 tên Việt Cộng thuộc Biệt Động Thành T4 (Ban An Ninh Đặc Khu Sài Gòn – Gia Định) bắn chết sinh viên Lê Khắc Sinh Nhật, chủ tịch Ban Đại Diện Sinh Viên Luật Khoa, ngay tại hành lang trước cửa phòng ban đại diện sinh viên. Vụ thứ hai xẩy ra ngày 10-11-1971, 2 cán bộ Biệt Động Thành Cộng Sản liệng bom vào gầm xe và giết chết GS. Nguyễn Văn Bông, viện trưởng Học Viện Quốc Gia Hành Chánh, khi xe chở Giáo Sư đang chờ đèn đỏ ngay tại ngã tư Cao Thắng – Phan Thanh Giản.
Vụ ám sát Giáo Sư Nguyễn Văn Bông và sinh viên Lê Khắc Sinh Nhật xẩy ra giữa thanh thiên bạch nhật ngay trung tâm Thủ Đô Sài Gòn, đã giáng những đòn choáng váng vào các cơ quan an ninh và các viên chức có trách nhiệm.
Để đối phó với tình hình này, Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, tư lệnh Cảnh Sát Quốc Gia kiêm đặc ủy trưởng Phủ Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo, đã gọi Ông Nguyễn Thành Long, biệt cục trưởng Campuchia, đang công tác tại Nam Vang về và giao cho ông chức vụ phụ tá đặc ủy trưởng đặc trách công tác Ban A 17, đối đầu trực diện với Thành Đoàn Cộng Sản.
II. Đối thủ của Ban A 17:
Đối thủ của Ban A 17 là Thành Đoàn Cộng Sản. Thành Đoàn thuộc Đoàn Thanh Niên Lao Động Hồ Chí Minh, nay là Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, có nhiệm vụ vận động thanh niên nội thành Sài Gòn – Gia Định; trong bài này, gọi tắt là Thành Đoàn Cộng Sản.
1. Tổ chức:
Chỉ huy
Cấp chỉ huy cao nhất của Thành Đoàn Cộng Sản vào thời điểm thành lập Ban A 17 là Trần Bạch Đằng. Lúc đó, Trần Bạch Đằng nắm chức Bí Thư Đặc Khu Ủy Sài Gòn Gia Định. Từ năm 1965, ông ta đã được giao cho nhiều chức vụ quan trọng, như: Tuyên huấn, trí vận, Hoa vận và thanh vận (tức thanh niên, sinh viên, học sinh vận), đồng thời phụ trách Ban Cán Sự Nội Thành là tiền thân của Thành Ủy Sài Gò

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.