Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Mỹ: Tỷ phú Starbucks muốn làm tổng thống, phe Dân chủ la làng

Thursday, March 21, 2019 6:21:00 PM // ,

BBC                                                                                                                                                        20 tháng 3 2019

Some Democrats have suggested a Starbucks boycott if Mr Schultz runs
Cựu giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz đã chọc giận đảng Dân chủ bằng cách cứu xét một chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2020 như một ứng viên độc lập.
Phe Dân chủ lên án ý tưởng này của tỷ phú là một "dự án phù phiếm" sẽ chỉ giúp cho Tổng thống Donald Trump.
Giới chiến lược chính trị nói rằng một ứng cử viên của bên thứ ba như vậy sẽ phân chia phe cánh tả, lấy bớt phiếu từ ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ hiện chưa được đề cử.
Ông Schultz cho biết ông sẽ tranh cử như một người chủ trương ôn hòa.
Tại sao đồng loạt phản đối?
Neera Tanden, chủ tịch của Trung tâm Tư tưởng Tự do vì Tiến bộ Mỹ và là người thân tín của Hillary Clinton, ứng cử viên Dân chủ năm 2016 tweet: "Các dự án phù hoa giúp phá hủy nền dân chủ thật kinh tởm."
"Nếu ông ta tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, tôi sẽ khởi động một phong trào tẩy chay Starbucks vì tôi sẽ không đóng góp một đồng xu nào cho cuộc bầu cử của một anh chàng sẽ giúp Trump giành chiến thắng."
Michael Bloomberg, một tỷ phú khác trước đây đã dự tính tranh cử tổng thống như một ứng viên độc lập, đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích quyết định của ông Schultz mà không nêu tên ông cụ thể.
Ông nói: "Có nguy cơ lớn là một cuộc tranh cử độc lập sẽ chỉ chia số phiếu của cử tri chống Trump và cuối cùng giúp cho Tổng thống tái đắc cử.
"Đó là một rủi ro tôi mà đã từ chối vào năm 2016 và chúng ta không thể đối diện với nguy cơ đó bây giờ."

Bản quyền hình ảnh @MikeBloomberg@MIKEBLOOMBERG
Dan Pfeiffer, cựu cố vấn của Barack Obama, tweet: "Ý tưởng ngốc nghếch này sẽ tạo ra mối đe dọa cho một ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua năm 2020 có thể sẽ được quyết định bởi một vài phiếu trong một số tiểu bang."
Jennifer Palmieri, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của bà Clinton, tweet: "Pfeiffer đã nói lên sự thật".
Larry Sabato, người chỉ đạo Trung tâm Chính trị của Đại học Virginia, tweet rằng khẩu hiệu của ông Schultz "sao không là 'Bầu lại Trump' cho rồi?".

Bản quyền hình ảnh @LarrySabato@LARRYSABATO
Bản thân ông tổng thống đảng Cộng hòa đã xuất hiện để khiêu khích ông Schultz vào cuộc, nói rằng doanh nhân này "không có 'can đảm' để ra tranh cử".

Bản quyền hình ảnh @realDonaldTrump@REALDONALDTRUMP
Chủ tịch đảng Dân chủ tại Washington Tina Podlodowski tweet: "Một tỷ phú dùng tiền để hoàn toàn tránh né toàn bộ quá trình tranh cử sơ bộ không củng cố cho nền dân chủ."
Đảng Dân chủ ở bang Thái Bình Dương đăng một bức ảnh, không có bình luận, về một ly cà phê Starbucks với hàng chữ: "Đừng làm điều đó Howard".

Bản quyền hình ảnh @washdems@WASHDEMS
Một phản ứng dữ dội
Phân tích của Anthony Zurcher, BBC News Bắc Mỹ
Đảng Dân chủ đang nghiến răng trèo trẹo. Donald Trump thì đang thách đố Howard Schultz gia nhập cuộc đua. Những điều này đủ cho bạn biết tất cả những gì cần biết về ý nghĩa chính trị của cuộc tranh cử tổng thống như một ứng cử viên độc lập của cựu Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz.
Tất nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng sẽ diễn ra như thoạt nhìn.
Đảng Cộng hòa đã hoảng loạn vào năm 2000 khi cuộc tranh cử của Pat Buchanan thuộc đảng bảo thủ bên thứ ba gây thiệt hại cho George W Bush, nhưng nó đã không gây tác động đáng kể. Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn tin rằng ứng cử viên độc lập Ross Perot tranh cử vào năm 1992 đã làm tổn thương ứng cử viên của họ.
Một ứng viên tự xưng là "ôn hòa" vận động tranh cử trên nền tảng giảm thâm hụt ngân sách có thể sẽ đưa đến việc hút nhiều cử tri Cộng hòa trung dung khỏi Trump cũng như hút nhiều cử tri cấp tiến hoặc độc lập khỏi ứng cử viên Dân chủ. Hoặc, với môi trường chính trị phân cực ngày nay, không bao thu hút được cử tri nào từ bất cứ ai.
Tuy nhiên, thực tế là đảng Dân chủ cảm thấy khá tốt về vị trí của họ trong lúc này. Ông Trump đã có một vài tuần khó khăn và số người ủng hộ ông theo nhiều thăm dò ý kiến đã giảm.
Họ xem bất cứ điều gì có thể làm rung chuyển tình thế hiện tại - ngay cả khi còn hơn một năm rưỡi nữa mới đến ngày bầu cử - là một diễn biến không mong muốn.
Howard Schultz nói gì?
Trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần với Axios, cựu giám đốc hãng cà phê toàn cầu Starbucks cho biết ông nhận thức được rằng việc ra tranh cử của mình "sẽ tạo ra sự ghét bỏ, tức giận, xa cách từ bạn bè, từ đảng Dân chủ".
Nhưng ông ta vẫn duy trì quan điểm tranh cử như một ứng viên "ôn hoà độc lập" là một việc làm đúng.
Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, ông Schultz nói rằng sẽ "không trung thực" nếu ông tranh cử như một ứng viên đảng Dân chủ.
Ông trích dẫn những bất đồng của mình với đảng về học phí đại học miễn phí, chăm sóc sức khỏe toàn cầu và các quan điểm khác mà ông nói đã "nghiêng quá nhiều sang bên trái".
Nhiều đảng viên Dân chủ vẫn đổ lỗi cho cuộc tranh cử tổng thống như ứng viên độc lập năm 2000 của Ralph Nader rằng giúp đảng Cộng hòa George W Bush đánh bại đảng Dân chủ Al Gore.
Năm 2016, ứng cử viên của Đảng Xanh Jill Stein và đảng Libertarian Gary Johnson đã giành được hàng trăm ngàn phiếu tại các tiểu bang ông Trump thắng.
Howard Schultz là ai?
Một cựu nhân viên bán máy pha cà phê espresso, ông Howard Schultz lớn lên trong khu nhà ở được chính phủ hỗ trợ ở Brooklyn, New York.
Ông bắt đầu làm việc cho chuỗi cửa hàng Starbucks nguyên thủy từ năm 1982 khi chỉ có 11 cửa hàng bán hạt cà phê.
Ông đã mua lại công ty vào năm 1987 và đến khi ông từ chức năm 2018, Starbucks đã phát triển lên thành hệ thống 28.000 quán cà phê tại 77 quốc gia trên thế giới.
Người đàn ông 65 tuổi thường xuyên sử dụng ảnh hưởng của mình để lên tiếng về các vấn đề xã hội như nhập cư và kiểm soát súng.
Ông hiện có khối tài sản ước tính khoảng 3 tỷ đô la (2,3 tỷ đồng) và là nhà tài trợ thường xuyên cho các chiến dịch tranh cử của Dân chủ, bao gồm cả Barack Obama và Hillary Clinton.
-----------

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.