Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Canada chấp thuận thủ tục dẫn độ Huawei, Trung Quốc

Saturday, March 2, 2019 3:22:00 PM // ,

Reuters  
Tác giả David Ljunggren 
March 1, 20192 Bình luận

FILE PHOTO: Huawei's Executive Board Director Meng Wanzhou attends the VTB Capital Investment Forum "Russia Calling!" in Moscow
FILE PHOTO: Meng Wanzhou, Giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, tham dự phiên họp của Diễn đàn đầu tư VTB Capital “Russia Calling!” tại Moscow, Nga ngày 2 tháng 10 năm 2014. REUTERS / Alexander Bibik / File Photo / File Photo
OTTAWA (Reuters) – Chính phủ Canada, như dự kiến, vào thứ Sáu đã phê duyệt thủ tục dẫn độ chống lại giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co Ltd, gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc.
Meng Wanzhou, con gái của người sáng lập Huawei, đã bị giam giữ tại Vancouver vào tháng 12 năm ngoái và đang bị quản thúc tại giạ Vào cuối tháng 1, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội Mạnh và Huawei âm mưu vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.
Mạnh sẽ xuất hiện tại một tòa án ở Vancouver vào lúc 10 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương (1800 GMT) vào ngày 6 tháng 3, khi đó một ngày sẽ được ấn định cho phiên điều trần dẫn độ của cô.
“Hôm nay, các quan chức của Bộ Tư pháp Canada đã ban hành một thẩm quyền để tiến hành, chính thức bắt đầu một quá trình dẫn độ bà Mạnh Vạn Châu,” chính phủ nói trong một tuyên bố.
Qquan hệ Trung Quốc Canada đã xấu đi trong vụ việc, đã tố cáo quyết định này và lặp lại các yêu cầu trước đây về việc thả bà Mạnh .
Các chuyên gia pháp lý đã dự đoán chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau sẽ tiếp tục tiến hành các thủ tục dẫn độ, đưa ra mối quan hệ tư pháp chặt chẽ giữa Canada và Hoa Kỳ.
Có thể là nhiều năm mặc dù trước khi Mạnh được gửi đến Hoa Kỳ, vì hệ thống tư pháp chậm tiến của Canada cho phép nhiều quyết định bị kháng cáọ
Một quyết định cuối cùng có thể sẽ thuộc về bộ trưởng tư pháp liên bang, người sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn chọc giận Hoa Kỳ bằng cách từ chối yêu cầu dẫn độ, hoặc chọc giận Trung Quốc bằng cách chấp nhận nó.
Giáo sư Wesley Wark thuộc Đại học Quan hệ Công chúng và Quốc tế của Đại học Ottawa cho biết “người Canada sẽ đánh bại trong toàn bộ quá trình này” từ Trung Quốc.
“Tôi nghi ngờ chính phủ Trudeau đang tuyệt vọng hy vọng rằng người Mỹ đạt được thỏa thuận với người Trung Quốc,” ông nói qua điện thoạị
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói với Reuters vào tháng 12 rằng ông sẽ can thiệp nếu nó phục vụ lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp chấm dứt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, khiến Ottawa nhấn mạnh quá trình dẫn độ không nên bị chính trị hóạ Tuần trước Trump đã làm nhẹ xuống ý tưởng bỏ dẫn độ
Sau khi Mạnh bị giam giữ, Trung Quốc đã bắt giữ hai người Canada vì lý do an ninh quốc gia, và một tòa án Trung Quốc sau đó đã kết án tử hình một người đàn ông Canada trước đây chỉ bị bỏ tù vì buôn lậu ma túỵ
Giáo sư Đại học Brock Charles Burton, một cựu nhà ngoại giao Canada, người đã phục vụ hai bài đăng ở Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh có khả năng trả đũa thêm.
“Họ sẽ không đặt điều này xuống … một người rùng mình để nghĩ hậu quả có thể xảy ra”, ông nói với Canada Broadcasting Corp, nói rằng Bắc Kinh có thể đàn áp các chuyến hàng canola Canada hoặc ngăn chặn sinh viên Trung Quốc đến Canadạ
Ottawa từ chối các cuộc gọi của Trung Quốc để trả tự do cho ông Mạnh, nói rằng họ không thể can thiệp vào ngành tư pháp.
“Phía Trung Quốc hoàn toàn không hài lòng và kiên quyết phản đối việc ban hành (chính quyền) để tiến hành”, đại sứ quán tại Ottawa nói trong một tuyên bố.
Bắc Kinh trước đó đã đặt câu hỏi về tình trạng độc lập tư pháp ở Canada, lưu ý rằng chính phủ phải đối mặt với những cáo buộc mà họ đã cố gắng can thiệp để ngăn chặn một phiên tòa tham nhũng.
Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti từ chối bình luận.
Huawei đã không có mặt ngay lập tức để bình luận.
Luật sư của Mạnh cho biết họ thất vọng và mô tả các cáo buộc của Hoa Kỳ là có động cơ chính trị.
(Báo cáo của David Ljunggren; Chỉnh sửa bởi Tom Brown)
https://ca.news.yahoo.com/canada-seen-approving-extradition-hearing-against-huawei-executive-060230489–sector.htm

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.