Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 25/01/2019

Friday, January 25, 2019 3:25:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 25/01/2019

Mỹ: Thượng viện chặn 2 dự luật,

chính phủ tiếp tục đóng cửa

Thượng viện Hoa Kỳ từ chối hai dự luật chấm dứt đóng cửa của chính phủ, với kết qủa là sự đóng cửa dài kỷ lục của các cơ quan liên bang không biết bao giờ mới kết thúc.
Luật của đảng Cộng hòa thất bại với số phiếu 50-47 và dự luật của đảng Dân chủ là 52-44. Cả hai dự luật đều được đưa ra cầu may, cần 60 phiếu để thông qua.
Trong khi đó, 800.000 công chức liên bang đang phải chật vật để trang trải chi phí sẽ một lần nữa không được lãnh lương vào thứ Sáu này.Sau 34 ngày không có kết cục, đây là lần đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Sáu đảng viên Cộng hòa – Trong đó cựu ứng cử viên tổng thống và Thượng nghị sĩ tiểu bang Utah, ông Rom Romney – đã bỏ rơi phe nhà, dồn phiếu cho dự luật của đảng Dân chủ. Dự luật này, nếu được thông qua sẽ mở lại chính phủ cho đến ngày 8 tháng 2.
Một đảng viên Dân chủ bảo thủ ủng hộ biện pháp của đảng Cộng hòa, đề nghị tài trợ 5,7 tỷ đôla mà Tổng thống Donald Trump muốn để xây một bức tường biên giới phía nam. Biện pháp này cũng sẽ tạm thời ngưng trục xuất một số cư dân Hoa Kỳ đã vào nước này mà không có giấy tờ khi còn nhỏ.
Trump phải hoãn đọc diễn văn vì đảng Dân chủ
Mỹ: 7 điều nên biết về bức tường của Trump qua biểu đồ
Sau đó, các nhà lãnh đạo Thượng viện hai bên đã thảo luận ngắn gọn về một đề xuất mới để mở cửa lại các cơ quan liên bang trong ba tuần.
Ông Trump không cam kết gì, nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông sẽ chỉ ký một dự luật nếu nó bao gồm một “khoản tiền đặt cọc” cho việc xây hàng rào biên giới.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi, nói rằng yêu cầu của tổng thống Cộng hòa không hợp lý.
Tình trạng rắc rối chính trị tạo nhiều bực bội tại Thượng viện hôm thứ năm.
Trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu, Michael Bennet, một đảng viên Dân chủ tại Colorado, đã hét vào mặt Ted Cruz của đảng Cộng hòa tại Texas, cáo buộc ông đã rơi “nước mắt cá sấu” cho những người lao động không được trả lương, trong khi vẫn ủng hộ kế hoạch của tổng thống về “một rào cản thời trung cổ”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại triệu phú Wilbur Ross đã đặt câu hỏi tại sao các công chức không được trả lương phải đến các ngân hàng thực phẩm, nói rằng họ chỉ cần đến ngân hàng vay tiền là được.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cáo buộc ông Ross về thái độ “cho dân ăn bánh vẽ”.
Trước cuộc bỏ phiếu, một cuộc thăm dò ý kiến của Associated Press cho thấy việc đóng cửa chính phủ đã ảnh hưởng tiêu cực đến mức ủng hộ của ông Trump.
Chỉ 34% người Mỹ trong cuộc khảo sát ủng hộ ông Trump nói chung – giảm từ 42% một tháng trước đó. Nhưng sự ủng hộ của ông trong các cử tri đảng Cộng hòa là gần 80%.
Phải có một thay đổi nào đó
Phân tích của Anthony Zurcher
Tình hình giờ lại trở lại bước đầu. Đảng Dân chủ tại Hạ viện đề nghị họ có thể thông qua một dự luật có an ninh biên giới – nhưng không tài trợ trực tiếp cho việc xây tường – như một sự thỏa hiệp.
Đó là một thay đổi từ vị trí không đàm phán mà họ nhất quyết giữ trong hơn một tháng, nhưng tổng thống trước đây đã nói rằng điều này không đủ.
Một cái gì đó phải thay đổi.
Liệu tình trạng bị giảm sự ủng hộ như các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, và những dấu hiệu bất đồng mới nhất trong hàng ngũ Thượng viện của đảng Cộng hoà có đủ để cho Trump thay đổi suy nghĩ của ông?
Trong khi tổng thống tự hào về việc không bao giờ thừa nhận thất bại, ông đã làm nhiều người ngạc nhiên khi đột ngột lùi bước trong cuộc tranh chấp gần đây về việc đọc diễn văn Liên bang. Ông cũng đã đảo ngược quan điểm năm ngoái về chính sách phân rẽ gia đình tại biên giới sau sự phản đối của công chúng.
Sự phá vỡ tình trạng bế tắc hiện thời, nếu nó đến từ tổng thống, có thể xảy ra nhanh chóng. Vị trí của Dân chủ sẽ phải xói mòn theo thời gian – và, hiện tại, đảng vẫn đang khá đoàn kết.
Đóng cửa chính phủ: 13 ảnh hưởng tiêu cực
Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ Mỹ ‘nhiều năm’
Cũng trong ngày thứ Năm, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và bốn cựu thư ký an ninh nội địa khác đã viết thư cho các nhà lập pháp và tổng thống, kêu gọi cơ quan này được tài trợ.
Họ nói rằng “thật vô lương tâm” khi các nhân viên của Bộ An ninh Nội địa (DHS) đang làm việc không được trả lương để lo cho vấn đề an ninh quốc gia.
Bức thư nói rằng những công chức đó “không cần phải dựa vào lòng từ thiện của người khác để được giúp đỡ trong việc nuôi sống gia đình và thanh toán chi phí sinh hoạt gia đình”.
Đóng cửa chính phủ tạo khó khăn gì?
FBI: Một báo cáo từ các đại diện trên toàn quốc đã cảnh báo rằng nguồn lực của cơ quan đang ở điểm tan vỡ, điều này đã trì hoãn các cuộc điều tra nhạy cảm và làm tê liệt nhiều hoạt động.
An toàn bay: Tuần này, các nhà lãnh đạo liên minh hàng không, phi công và tiếp viên đã đưa ra một tuyên bố rằng họ “thậm chí không thể tính được mức độ rủi ro hiện Mỹ đang phải đối diện”.
Thiếu lương thực: Một ngân hàng thực phẩm cho các gia đình Cảnh sát biển ở tiểu bang Washington phía tây bắc Hoa Kỳ đã hết bữa ăn vì phải đối diện với nhu cầu cao.
Sở di trú chậm trễ: Hơn 42.000 phiên điều trần di trú đã bị đình chỉ, thêm vào số hồ sơ tồn đọng của tòa án hiện đã nhiều hơn 800.000 trường hợp.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-46997314

Mỹ thay đổi thủ tục đối với di dân

đi qua biên giới với Mexico

Hoa Kỳ triển khai các thủ tục mới hôm thứ Sáu, 25/1, để xử lý một số di dân cố gắng đi vào Mỹ qua cửa khẩu biên giới San Ysidro với Mexico.
Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) cho biết Thủ tục Bảo vệ Di dân (MPP) sẽ đưa một số người xin tị nạn trở lại Mexico trong khi họ chờ đợi hồ sơ của họ được xử lý ở Hoa Kỳ. Thông báo của bộ nói rằng Mexico sẽ cung cấp cho di dân tất cả các biện pháp bảo vệ nhân đạo phù hợp trong suốt thời gian họ ở đó.
DHS cho biết Mỹ đang “đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ở biên giới phía nam”, và đó là lý do tại sao họ thực hiện MPP “để giải quyết cuộc khủng hoảng và thực thi các nhiệm vụ của chúng tôi để bảo vệ biên giới, thực thi các luật về nhập cư và hải quan, tạo thuận lợi cho việc đi lại và thương mại hợp pháp, chống buôn người, buôn lậu và các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, cũng như chống ma túy và hàng lậu bất hợp pháp”.
DHS cho biết MPP sẽ “làm nản lòng các cá nhân cố gắng nhập cảnh bất hợp pháp và khai gian để ở lại Hoa Kỳ, trong khi cho phép sử dụng nhiều nguồn lực hơn dành riêng cho các cá nhân đủ điều kiện tị nạn hợp pháp”.
DHS cho biết họ đang “hợp tác chặt chẽ” với Bộ Tư pháp “để hợp lý hóa quy trình”. Bộ này nói thêm rằng họ cũng đang tìm cách “hoàn tất thủ tục tống xuất một cách nhanh chóng nhất có thể”.
https://www.voatiengviet.com/a/my-thay-doi-thu-tuc-doi-voi-di-dan-di-qua-bien-gioi-voi-mexico/4758664.html

Mỹ bắt đầu trả di dân qua biên giới Mexico

Hoa Kỳ ngày 25/1 sẽ đưa nhóm di dân đầu tiên tìm đường tị nạn sang Mỹ trở về lại thành phố biên giới Tijuana của Mexico, một phát ngôn nhân của chính phủ Mexico loan báo ngày 24/1.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 20/12 thông báo sẽ gửi những di dân không phải gốc Mexico vượt biên giới vào Mỹ trở lại phía bên kia biên giới Mexico trong thời gian chờ đợi đơn xin tị nạn được Hoa Kỳ cứu xét.
Phát ngôn nhân chính phủ Mexico không nói rõ quốc tịch của những người sẽ bị đưa ngược trở lại về phía biên giới Mexico là ai dù chính sách này nhắm vào làn sóng di dân Trung Mỹ ngày càng đổ dồn về biên giới Hoa Kỳ xin tị nạn.
Mỹ và Mexico đã họp bàn chi tiết kế hoạch trả di dân về lại biên giới Mexico.
Chưa rõ Mexico dự định cho hàng ngàn người tị nạn ‘ở tạm’ bằng cách nào trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm, họ chờ được Mỹ cấp quy chế tị nạn.
Năm ngoái, có khoảng 93 ngàn người xin tị nạn Mỹ tại cửa khẩu biên giới Mỹ-Mexico, tăng 67% so với năm 2017, theo thống kê của chính phủ Hoa Kỳ.
https://www.voatiengviet.com/a/my-bat-dau-tra-di-dan-qua-bien-gioi-mexico-/4757803.html

CNN: Tòa Bạch Ốc soạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Tòa Bạch Ốc đang sửa soạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp để Tổng thống Donald Trump có thể ban hành như một cách qua mặt rào cản của Quốc hội nếu các nhà lập pháp không cấp quỹ xây tường biên giới Mỹ-Mexico như ông Trump đề nghị, Reuters thuật tin CNN dựa vào các văn kiện nội bộ.
Bản thảo tuyên bố được cập nhật sớm nhất là từ tuần trước, một giới chức chính phủ cho CNN biết.
Vẫn theo CNN, các cố vấn của ông Trump vẫn còn chia rẽ về chuyện này.
Tin này được loan ra trong lúc một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng tại Thượng viện đưa ra một biện pháp có thể tạm thời mở cửa lại chính phủ trong vòng 3-4 tuần trong lúc thương lượng về dự án tường biên giới của Tổng thống Trump. Tranh cãi về bức tường khiến chính phủ đóng cửa một phần kéo dài 34 ngày qua.
Ông Trump đòi Quốc hội chuẩn chi 5,7 tỷ đô la xây tường biên giới với Mexico để ngăn chặn di dân bất hợp pháp. Đảng Dân chủ bác đề nghị của ông Trump và chỉ muốn cấp quỹ cho các biện pháp an ninh biên giới thay vì xây tường.
Nếu Tổng thống ban hành tình trạng khẩn cấp, Công binh Lục quân Hoa Kỳ sẽ thi công bức tường ngăn cách Mỹ với Mexico.
Các văn kiện mà CNN có được cho biết trường hợp này có thể bỏ qua các cuộc đánh giá về môi trường, tăng tốc dự án.
https://www.voatiengviet.com/a/cnn-loan-tin-toa-bach-oc-soan-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-/4757831.html

Tỷ phú Mỹ George Soros:

‘Tập Cận Bình nguy hiểm cho xã hội tự do’

Joe MillerBBC News, Davos
Tỷ phú, nhà từ thiện Mỹ George Soros đã sử dụng bài phát biểu thường niên của mình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos để khởi động một cuộc tấn công dữ dội vào Trung Quốc và chủ tịch Tập Cận Bình.
Ông Soros cảnh báo rằng trí thông minh nhân tạo có thể được sử dụng để củng cố sự kiểm soát của chế độ toàn trị tại Trung Quốc.
Ông nói kịch bản này là một “mối nguy hiểm chưa từng có”.
Trung Quốc ‘sẽ không tìm cách thống trị’
Tập Cận Bình: Chủ nghĩa bảo hộ ‘ắt thất bại’
Việt Nam ‘cứng rắn hơn trong vấn đề Biển Đông’?
Quanh việc USS McCampbell tới Hoàng Sa và phản ứng của VN
Nhưng Soros nói người dân Trung Quốc là “nguồn hy vọng chính” của ông.
“Trung Quốc không chỉ là chế độ độc tài duy nhất trên thế giới mà còn là nước giàu có nhất, mạnh nhất và sở hữu công nghệ tiên tiến nhất”, ông nói, đồng thời lưu ý đến mối quan ngại về nước Nga.
‘Rủi ro bảo mật’
“Điều này làm cho Tập Cận Bình trở thành đối thủ nguy hiểm nhất của các xã hội tự do”, ông nói.
Ông Soros, một nhà tài trợ nổi tiếng cho Đảng Dân chủ ở Mỹ, cũng chỉ trích lập trường của chính quyền Trump đối với Trung Quốc.
“Thay vì gây nên một cuộc chiến thương mại trên thực tế với cả thế giới, Mỹ chỉ nên tập trung vào Trung Quốc,” ông nói.
Ông kêu gọi Washington tạo áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei và ZTE, nơi ông nói rằng “rủi ro bảo mật không thể chấp nhận được đối với phần còn lại của thế giới”.
Tổng quát hơn, ông Soros cảnh báo rằng các chế độ đàn áp có thể sử dụng công nghệ để kiểm soát dân của họ, điều mà ông gọi là “mối đe dọa chết người đối với các xã hội cởi mở”.
Ông Soros, doanh nhân người Do Thái gốc Hungary, 88 tuổi, sống sót sau cuộc chiếm đóng của Đức Quốc xã bằng cách làm giả giấy tờ tùy thân, từng tai tiếng vì liên quan đến sự mất giá của đồng bảng Anh, được gọi là Thứ Tư Đen.
Nhưng chính các hoạt động từ thiện và chính trị của ông đã khiến ông trở thành một nhân vật gây chia rẽ ở Mỹ, Châu Âu và hơn thế nữa.
Hối lộ
Ông Soros đã dành hàng tỷ đồng để tài trợ cho các dự án nhân quyền và liên doanh dân chủ tự do trên khắp thế giới, và trở thành mục tiêu thường xuyên bị chỉ trích bởi các nhóm cánh hữu vì ông ủng hộ các lý tưởng tự do.
Phần lớn những lời chỉ trích nhắm vào ông đã bị chỉ trích là có hơi hướng chống Do Thái.Năm ngoái, một gói hàng đáng ngờ đã được tìm thấy trong một hộp thư tại nhà của ông ở New York.
Ông Soros đã sử dụng bài phát biểu Davos của mình năm ngoái để nhắm vào các đại gia công nghệ như Facebook và những tác động của họ mà ông coi là ăn mòn các hệ thống dân chủ.
Nhưng năm nay, ông hướng sự phẫn nộ của mình tới Bắc Kinh, và đặc biệt là kế hoạch đầu tư “Vành đai và Con đường” gây tranh cãi, trả tiền cho các tuyến đường bộ, đường sắt và đường biển để thúc đẩy thương mại với các nước trên thế giới.
“Nó được thiết kế để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc, chứ không phải lợi ích của các quốc gia tiếp nhận”, ông nói.
“Các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Trung Quốc chủ yếu được tài trợ bằng các khoản vay chứ không phải bằng các khoản tài trợ và các quan chức nước ngoài thường bị mua chuộc để chấp nhận chúng.”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46997584

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft

được khôi phục tại TQ

Microsoft xác nhận người dùng đã có thể truy cập vào công cụ tìm kiếm Bing tại Trung Quốc sau một thời gian ngừng hoạt động không rõ lý do.
Microsoft không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho việc không truy cập được trước đó.
“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Bing từng không thể truy cập được ở Trung Quốc, nhưng hiện tình trạng này đã được khắc phục”, Microsoft cho biết trong một tuyên bố mới.
Vụ việc từng gây lo ngại rằng dịch vụ tìm kiếm Bing có thể đã bị chính quyền Trung Quốc ngăn chặn.
Nhà chức trách Trung Quốc được biết đến nhiều trong việc dùng tường lửa ngăn chặn nhiều sản phẩm công nghệ của Mỹ, bao gồm Facebook và Twitter.
Google ‘muốn mở phiên bản bị kiểm duyệt ở TQ’
TQ cấm phim Christopher Robin: Winnie the Pooh
VN với tự do Internet và nhà báo ‘xung kích’
Tuy nhiên, GreatFire, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi tình trạng các trang web bị tường lửa của Trung Quốc chặn và giúp người dùng Internet tại nước này khắc phục được sự kiểm duyệt và phong tỏa các trang web, ho biết tình trạng không thể truy cập vào Bing ít có khả năng liên quan đến chính phủ.
GreatFire, trụ sở tại Trung Quốc, kiểm tra các đường dẫn từ Bing và phát hiện các kết quả trả về đã bị kiểm duyệt.
Điều này cho thấy Bing có thể đã bị kiểm duyệt từ trước theo quy định của đất nước hơn một tỉ dân, do sử dụng dịch vụ lưu trữ trên các máy chủ đặt tại nước này.
Chế độ kiểm duyệt internet của Trung Quốc, thường được gọi là “Bức tường lửa vĩ đại”, sử dụng một loạt các biện pháp kỹ thuật để chặn các sản phẩm công nghệ nước ngoài và ngăn nội dung bị cấm.
Chính quyền Trung Quốc cũng tìm được cách phá vỡ các công cụ VPN, vốn cho phép người dùng vượt tường lửa.
Các dịch vụ nhắn tin và dịch vụ mạng xã hội khác có trụ sở tại Trung Quốc cũng phải chịu sự ngăn chặn, với việc cấm hoàn toàn các từ ngữ thể hiện bất đồng chính kiến hoặc chế giễu lãnh đạo chính trị cấp cao.
Microsoft vẫn có thể hoạt động tại Trung Quốc, trong khi nhiều công ty công nghệ khác của Mỹ đã bị chặn hoặc đã ngừng cung cấp dịch vụ, tháo chạy khỏi đất nước này.
Trong số này có các ông lớn Facebook, Twitter và Google đều bị cản bởi “bức tường lửa vĩ đại.”
Google đã đóng cửa công cụ tìm kiếm của mình tại Trung Quốc vào năm 2010, sau khi đối thoại với chính quyền Trung Quốc về tình trạng kiểm duyệt và bị hacker xâm nhập.
Dù vẫn có mặt tại đây, Bing chỉ giành được một thị phần nhỏ trong số các công cụ tìm kiếm khác ở Trung Quốc, nơi sản phẩm “cây nhà lá vườn” Baidu gần như thống trị hoàn toàn thị trường.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-46999338

Các trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ quyết định

ngừng sử dụng sản phẩm của Huawei

Theo hãng tin NBC News, Đại học California (UC) tại Berkeley đã loại bỏ thiết bị hỗ trợ tổ chức hội nghị qua video (video-conferencing system) của Huawei, trong khi đó, đại hoc UC Irvine đang thay thế 5 thiết bị âm thanh-video do Trung Cộng sản xuất. Các trường khác, như Đại học Wisconsin, đang trong quá trình xem xét các nhà cung cấp của họ.
Hồi tháng 8 năm ngoái, Đại học UC San Diego tuyên bố, trong vòng ít nhất 6 tháng, họ sẽ không chấp nhận tài trợ, hoặc ký kết thỏa thuận với Huawei, ZTE và các nhà cung cấp thiết bị âm thanh-video khác của Trung Cộng.
Các hành động này xuất phát từ đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) được Tổng thống Trump ký thành luật vào tháng Tám. Trong đạo luật NDAA, có một điều khoản cấm người nhận tài trợ liên bang được phép sử dụng thiết bị viễn thông, dịch vụ ghi hình và các phụ kiện mạng được sản xuất bởi Huawei hoặc ZTE. Ngoài ra trong danh sách đen còn có các nhà cung cấp thiết bị âm thanh và video Trung Cộng, như Hikvision, Hytera, Dahua Technology và các công ty liên kết khác.
Các trường đại học Hoa Kỳ không tuân thủ NDAA trước tháng 8 năm 2020 có nguy cơ mất các khoản tài trợ nghiên cứu liên bang và tài trợ khác của chính phủ. Luật mới này là một phần trong chiến lược của chính quyền Tổng thống Trump nhằm chống lại những gì họ cho là mối đe dọa ngày càng gia tăng của Trung Cộng, đối với khả năng cạnh tranh kinh tế và an ninh quốc gia.
Ngoài Đại học Wisconsin, các trường khác bao gồm UC Los Angeles, UC Davis và Đại học Texas tại Austin,  đã nói với Reuters rằng, họ đang trong quá trình xem xét các thiết bị viễn thông, hoặc đã hoàn thành việc này, đồng thời khẳng định rằng họ tuân thủ NDAA.
Vào tháng này, Đại học Oxford của Vương quốc Anh cũng cắt đứt quan hệ với Huawei, tuyên bố họ sẽ không còn chấp nhận tài trợ cho nghiên cứu hoặc tiền quyên góp từ thiện từ Huawei. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/cac-truong-dai-hoc-hang-dau-hoa-ky-quyet-dinh-ngung-su-dung-san-pham-cua-huawei/

Liệu Mỹ có “bắt nạt” TQ

khi yêu cầu dẫn độ Giám đốc Huawei?

Xung quanh chuyện ồn ào khi bắt giám đốc Huawei, Bắc Kinh cho rằng việc Washington quyết định dẫn độ Mạnh Vãn Chu là “lạm dụng” quy định và Mỹ nên sớm khắc phục sai lầm.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đề cập tới vụ bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, bà đã lớn tiếng cho rằng:”Trung Quốc sẽ hành động nhằm đáp trả các biện pháp Mỹ đưa ra. Ai cũng phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Cả Mỹ và Canada nên nhận thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc và thực hiện các bước khắc phục sai lầm”,.
Tuyên bố của Trung Quốc đưa ra sau khi Đại sứ Canada tại Mỹ tiết lộ Washington sắp nộp yêu cầu dẫn độ bà Mạnh cho Ottawa. Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng quyết định này lạm dụng hiệp ước dẫn độ và kêu gọi Mỹ rút lại ý định.
Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt hồi tháng 12/2018 tại thành phố Vancouver, Canada theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Trung Quốc sau đó bắt hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp và xử tử hình một công dân phạm tội buôn ma túy, động thái được cho là để trả đũa.
Đại sứ Canada bày tỏ sự tức giận trước tình trạng các công dân Canada “bị trừng phạt”, đồng thời cho biết Mỹ đánh giá cao cam kết tôn trọng hiệp ước dẫn độ của Canada. Ông nói thêm rằng Washington đảm bảo tiếp tục gây sức ép lên Bắc Kinh để nước này trả tự do cho hai công dân Canada.
Phiên tòa tiếp theo của bà Mạnh diễn ra vào ngày 6/2 nhằm quyết định thời điểm xét xử việc dẫn độ. Nếu Mỹ nộp yêu cầu dẫn độ, Bộ Tư pháp Canada sẽ có 30 ngày để xem xét thông qua hay không. Bà Mạnh có quyền kháng cáo và đề nghị xem xét lại quyết định.
Trong khi đó, Huawei cho biết đã nắm được thông tin và đang theo dõi chặt chẽ tình hình. “Huawei tuân thủ tất cả luật pháp và quy định hiện hành tại các quốc gia và vùng lãnh thổ mà chúng tôi hoạt động, bao gồm luật quản lý xuất khẩu và lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Mỹ và EU. Chúng tôi tin hệ thống pháp lý của Canada và Mỹ sẽ đưa ra kết luận chính xác”, thông báo của tập đoàn cho hay.
Ngay lập tức, bà Thái Anh Văn đã tuyên bố, mô hình “một quốc gia hai chế độ” mà Trung Quốc đề xuất không phù hợp với Đài Loan. Theo ông Trưởng khoa Quan hệ quốc tế Đại học Đài Loan, phát biểu của ông Tập Cận Bình như ném một chiếc phao cho bà Thái Anh Văn đúng lúc cần nhất.
Tiến sĩ Thái Anh Văn đã phải chịu áp lực rất lớn từ các nhân vật cứng rắn trong Đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền, kể từ thất bại trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 11 năm ngoái, lý do được cho là thành tích kém cỏi của bộ máy cầm quyền.
Theo New York Times, Tiến sĩ Thái Anh Văn đã chớp cơ hội thể hiện thái độ rõ ràng, dứt khoát với những phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình, khác hẳn phong cách thận trọng thường ngày của bà khi phản ứng về mối quan hệ giữa hai bờ eo biển. Bà Thái Anh Văn nói rằng: “Dân chủ là giá trị và lẽ sống mà nhân dân Đài Loan trân quý. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hãy dũng cảm tiến bước lên dân chủ”.
Đại đa số dân chúng Đài Loan muốn duy trì sự độc lập trên thực tế như hiện nay, nhưng không muốn có tuyên bố chính thức nào để tạo cớ cho Trung Quốc sử dụng vũ lực. Nhưng đồng thời, dân chúng Đài Loan cũng có khuynh hướng phản đối bất kỳ sự uy hiếp nào từ Bắc Kinh, nên phản ứng của bà Thái Anh Văn trước đe dọa từ ông Tập Cận Bình đã khiến nhiều người Đài Loan nhìn vị lãnh đạo của mình với ánh mắt khác.
Giữa 2 bờ eo biển về nguyên tắc “một Trung Quốc, tùy cách hiểu mỗi bên” chẳng liên quan gì đến mô hình “một nước hai chế độ” mà ông Tập Cận Bình đề cập. Thật là vớ vẩn!
http://biendong.net/bien-dong/26044-lieu-my-co-bat-nat-tq-khi-yeu-cau-dan-do-giam-doc-huawei.html

Giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung:

Đường còn dài

Hoa Kỳ và Trung Quốc giải quyết được các vấn đề thương mại còn là ‘một con đường dài thăm thẳm’, nhưng có cơ hội là hai nước sẽ đạt được một thỏa thuận, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố ngày 24/1.
Phái đoàn Trung Quốc gồm 30 thành viên theo kế hoạch sẽ đến Washington vào tuần tới để thảo luận, ông Ross nói, trong lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng giải quyết tranh chấp thương mại trước thời hạn chót là ngày 1/3, nhưng ông Ross nói chớ kỳ vọng sẽ diễn ra các cuộc thương lượng cấp cao.
“Có một phái đoàn rất đông tới đây. Có nhiều việc định liệu trước nhưng chúng tôi còn lâu lắm mới giải quyết được vấn đề và, thật lòng mà nói, điều này không có gì quá bất ngờ.”
Reuters dẫn phát biểu của ông Ross với CNBC rằng “Thương mại rất phức tạp, có rất rất nhiều vấn đề.’
Vẫn theo lời ông, quan trọng hơn hết là những cải cách cơ cấu mà Washington cho là cần phải có trong nền kinh tế Trung Quốc cũng như phải có cơ chế kiểm soát nếu không thực thi những gì đã nhất trí.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ tăng thuế từ 10 lên 25 phần trăm đối với 200 tỷ đô la giá trị hàng hóa Trung Quốc vào ngày 2/3 trừ phi Trung Quốc có biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.
Ông Trump cũng muốn Bắc Kinh chấm dứt chính sách buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc, mở rộng thêm thị trường cho doanh nhân Mỹ, và giảm các rào cản phi thuế quan khác cho hàng Mỹ.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tổ chức các cuộc thảo luận sâu rộng về các vấn đề kinh tế và thương mại trong chuyến thăm Mỹ vào thứ tư, thứ năm tuần tới.
https://www.voatiengviet.com/a/giai-quyet-tranh-chap-thuong-mai-my-trung-duong-con-dai-/4757717.html

Pompeo: Maduro Không Có Quyền

Để Đoạn Giao Với Mỹ; Mỹ: Hô Hào Quân Đội Venezuela

Bảo Vệ An Ninh Phái Bộ Hoa Kỳ

WASHINGTON   -     Sau khi TT Trump tuyên bố công nhận chính khách đối lập Juan Guaido, chủ tịch QH, là TT Venezuela lâm thời, lãnh tụ phái tả Nicolas Maduro dọa cắt đứt bang giao với Hoa Kỳ – ngoại trưởng Mike Mompeo đã đáp trả “Maduro không còn thẩm quyền, chúng tôi sẽ thực hiện các quan hệ với chính quyền của lãnh tụ Guaido”.
Ông Pompeo nhấn mạnh “quyền TT Guaido mời phái bộ Hoa Kỳ lưu lại Caracas”.
Chủ tịch QH Guaido tự tuyên thệ TT hôm Thứ Tư, được nhiều nước ủng hộ và công nhận.
Cùng trong ngày, lãnh tụ Maduro loan báo “phái bộ Hoa Kỳ phải ra đi trong 72 giờ”.
Ông Pompeo hô hào quân đội và lực lượng an ninh Venezzuela bảo vệ an ninh phái bộ Hoa Kỳ và hô hào các phe tự chế. Ông xác nhận: sẽ có biện pháp thích hợp để quy trách những kẻ đe dọa an ninh và an toàn của nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ.
https://vietbao.com/p119a290091/pompeo-maduro-khong-co-quyen-de-doan-giao-voi-my-my-ho-hao-quan-doi-venezuela-bao-ve-an-ninh-phai-bo-hoa-ky

Roger Stone, cựu cố vấn TT Trump,

bị bắt trong cuộc điều tra của ông Mueller

Ông Roger Stone, cựu cố vấn của Tổng thống Donald Trump, bị một bồi thẩm đoàn liên bang truy tố trong khuôn khổ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, và ông Stone bị bắt giữ hôm thứ Sáu, 25/1, về tội cản trở, khai gian và tác động đến nhân chứng.
Thời gian qua, ông Stone đã bị ông Mueller điều tra kỹ về cáo buộc là ông Stone có mối liên hệ với WikiLeaks và các email của đảng Dân chủ bị xem trộm và bị đưa lên WikiLeaks trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Ông Stone đã nhiều lần phủ nhận về bất cứ sự thông đồng nào với WikiLeaks.
Ông Stone, 66 tuổi, đã bị bắt ở Fort Lauderdale, Florida, và dự kiến sẽ ra tòa lần đầu vào lúc 11 giờ sáng ngày 25/1 tại một tòa án liên bang.
Ông Stone là một quan chức trong ban vận động bầu cử của ông Trump vào tháng 8/2015, và “thường xuyên duy trì liên lạc cũng như công khai ủng hộ” ban vận động cho đến hết cuộc bầu cử năm 2016, theo bản cáo trạng của bồi thẩm đoàn được đệ trình hôm 24/1 lên Tòa án cấp Quận hạt của Hoa Kỳ chuyên trách thủ đô Washington.
Gần một chục cộng sự của ông Stone đã bị ông Mueller triệu tập để xuất hiện trước bồi thẩm đoàn Washington của ông, các nguồn tin nói với NBC News hồi tháng 11/2018.
Hồi tháng 12, ông Trump đã viết trên Twitter là ông ủng hộ ông Stone, trong đó trích lời người đồng minh lâu năm của ông nói rằng ông ấy sẽ không bao giờ làm chứng chống lại ông.
Ông Trump đã viết rằng ông Stone “về cơ bản tuyên bố rằng ông ấy sẽ không thể bị ép buộc bởi một công tố viên bất trị và mất kiểm soát để mà phải bịa ra những lời dối trá về ‘Tổng thống Trump’. Rất vui khi biết rằng một số người vẫn ‘có gan!’”
(NBC, CNN)
https://www.voatiengviet.com/a/roger-stone-cuu-co-van-tt-trump-bi-bat-trong-cuoc-dieu-tra-cua-ong-mueller/4758542.html

Mỹ muốn cắt thu nhập của chính quyền Venezuela,

hỗ trợ phe đối lập

Hoa Kỳ tìm cách đảm bảo thu nhập từ dầu mỏ của Venezuela tới tay lãnh đạo đối lập và cũng là Tổng thống lâm thời Juan Guaido, và cắt đứt tiền bạc rơi vào tay Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội đang ngày càng bị cô lập Nicolas Maduro.
Reuters ngày 24/1 dẫn nguồn tin từ một giới chức hàng đầu của Mỹ cho biết như vừa kể. Dù không nêu chi tiết, nhưng thông báo này cho thấy Washington sẵn sàng vượt qua những biện pháp ngoại giao truyền thống, tìm cách làm cạn kiệt nguồn tiền mặt cho chính quyền Maduro vốn đang chật vật với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và siêu lạm phát.
Động thái này của Mỹ cũng tăng cường sức mạnh cho ông Guaido, người tự tuyên thệ làm Tổng thống lâm thời hôm 23/1 với sự ủng hộ của Mỹ và các nước trên khắp khu vực.
“Chuyện chúng ta đang tập trung hôm nay là làm đứt kết nối giữa chế độ Maduro với các nguồn thu nhập,” cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu với báo giới từ Tòa Bạch Ốc.
“Phù hợp với sự công nhận của Mỹ xem ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời hợp hiến của Venezuela, các nguồn thu nhập đó phải chảy vào chính phủ chính đáng.”
Bộ Thông tin Venezuela cũng như Tổng thống lâm thời Guaido chưa bình luận tức thời trước thông tin này.
Cùng ngày 24/1, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho các nhân viên ‘không cấp thiết’ rời khỏi Venezuela và khuyến cáo công dân Mỹ nên ‘nghiêm túc cân nhắc’ ra khỏi nước này, đại sứ quán Mỹ tại Caracas cho biết.
https://www.voatiengviet.com/a/my-muon-cat-thu-nhap-cua-maduro-ho-tro-phe-doi-lap-/4758246.html

Mexico không nhận những người tầm trú

quay về quê nhà

Mexico City, Mexico – Theo tin từ Reuters, Hoa Kỳ và Mexico đã tổ chức hai cuộc họp để bàn về kế hoạch trao trả những người di cư đang xin tị nạn tại Hoa Kỳ trên đường biên giới chung của hai nước. Nhưng phát phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mexico cho biết, Mexico sẽ không nhận người dân phải đối mặt với mối đe dọa ở quê nhà.
Vào ngày 20 tháng 12, trong một đợt thay đổi chính sách lớn, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, họ sẽ trao trả những di dân không phải công dân Mexico, những người đã vượt sang biên giới phía nam Hoa Kỳ, để chờ đợi tại Mexico trong khi yêu cầu tị nạn của họ được xem xét.
Vào thời điểm đó, Mexico cho biết họ sẽ chấp nhận một số người tầm trú Trung Mỹ vì lý do nhân đạo. Nhiều người đã cho rằng đây là một hành động thể hiện sự nhượng bộ đối với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump của Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador.
Trong một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ Ba (22 tháng 1), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, ông Roberto Velasco, cho biết Mexico không thể chấp nhận việc những di dân “đang gặp nguy hiểm” phải trở về nước. Ông Velasco không hề cho biết rằng Mexico và Hoa Kỳ sẽ xác định những người xin tị nạn đang gặp nguy hiểm ở quê nhà bằng cách nào.
Theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, khoảng 93,000 người đã xin tị nạn tại biên giới phía nam hồi năm ngoái, tăng 67% so với năm 2017. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/mexico-khong-nhan-nhung-nguoi-tam-tru-quay-ve-que-nha/

Venezuela : Được quân đội ủng hộ,

Maduro tố cáo Mỹ xúi giục đảo chính

Thụy My
Từ hai ngày qua, Venezuela có hai tổng thống : ông Nicolas Maduro, bị phương Tây tố cáo là đắc cử nhiệm kỳ thứ hai nhờ gian lận ; và tổng thống tự phong Juan Guaido, nhà đối lập vừa lên làm chủ tịch Quốc Hội. Có được sự ủng hộ của quân đội, hôm nay 25/01/2019 ông Maduro lớn tiếng tố cáo đối thủ làm đảo chính với sự trợ giúp của Mỹ.
Trước đó Nicolas Maduro đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington, hạn định cho các đại diện Mỹ 72 tiếng đồng hồ để rời khỏi Venezuela. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đáp trả là ông Maduro « không có quyền hạn hợp pháp » để ra lệnh như thế. Tuy nhiên hôm qua Washington đã yêu cầu những nhà ngoại giao giữ nhiệm vụ không thiết yếu về nước, đồng thời khuyến cáo công dân Mỹ không nên ở lại Venezuela. Hoa Kỳ cũng đề nghị đưa vấn đề Venezuela ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày mai 26/1.
Thông tín viên Benjamin Delille từ Caracas cho biết tình cảm trái ngược của người dân Venezuela đối với Mỹ:
« Tổng thống Mỹ Donald Trump là nguyên thủ đầu tiên công nhận ông Juan Guaido như tổng thống lâm thời, sau đó nhiều nước khác cũng theo gương Hoa Kỳ. Đối với Luis, một người phản đối Nicolas Maduro, việc nhìn nhận này đúng theo khuynh hướng dân chủ. Ông nói: Các nước ấy đang đi đúng hướng, họ tôn trọng Hiến pháp và luật pháp của chúng tôi.
Nhưng những người ủng hộ chế độ không tin như vậy, họ cho rằng phe đối lập chỉ là công cụ của Hoa Kỳ để lật đổ ông Nicolas Maduro. Một người nói: Đối lập làm theo chiến dịch tuyên truyền do một nhân vật khùng là Donald Trump chỉ đạo. Yankee, hãy cuốn gói!
Một nghịch lý là tình cảm chống Mỹ được nuôi dưỡng qua khủng hoảng kinh tế – theo Maria, một người ủng hộ Maduro. Bà này khẳng định : Khủng hoảng là do Mỹ và nhiều nước đã phong tỏa nền kinh tế chúng tôi, tung ra nhiều tin giả.
Được kẻ yêu người ghét, Hoa Kỳ có thể coi như biểu tượng cho sự chia rẽ ở Venezuela ».
Tối qua, ông Juan Guaido cho biết muốn tổ chức cuộc bầu cử càng sớm càng tốt, tuyên bố sẵn sàng mở lối cho khủng hoảng qua việc ân xá cho ông Nicolas Maduro. Phó tổng thống Brazil Hamilton Mourao cũng đề nghị một « hàng lang sơ tán » cho Maduro.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190125-venezuela-duoc-quan-doi-ung-ho-maduro-to-cao-my-xui-giuc-dao-chinh

Davos : 75 nước thảo luận

về quản lý thương mại điện tử

Thụy My
Trong một đồng thuận hiếm hoi, ngày 25/01/2019 bên lề Diễn đàn Kinh tế Davos các bộ trưởng thương mại của 75 quốc gia trong đó có Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thảo luận nhằm quản lý thương mại điện tử trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới(WTO).
Thông cáo của ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Cecilia Malmström cho biết : « Thương mại điện tử là một thực tế tại nhiều nước trên thế giới, khiến chúng ta phải mang lại cho các công dân và doanh nghiệp một môi trường thương mại có thể dự kiến trước, hiệu quả và chắc chắn ».
Bà Malmström viết thêm trên Twitter : « Hôm nay là một buổi sáng lịch sử, chứng tỏ rằng Tổ chức Thương mại Thế giới có thể đối mặt với những thách thức của thế kỷ 21 ».
Theo ủy viên châu Âu, thỏa thuận này là một bước tiến của chủ nghĩa đa phương, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, và WTO thường bị chỉ trích là bất lực trong việc giải quyết những xung đột.
Từ Davos, thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các tổ chức đa phương như WTO quan tâm đến vấn đề luồng dữ liệu, và thủ tướng Nhật Shinzo Abe hứa hẹn đưa chủ đề này vào chương trình nghị sự của G20.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190125-davos-75-nuoc-thao-luan-dieu-tiet-thuong-mai-dien-tu

Nghị viện EU ‘không kịp xem xét’ EVFTA trong khóa này

Nhiều khả năng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ “chưa kịp” để cho Nghị viện EU khóa này thông qua, mà sẽ để lại cho khóa sau, theo thông tin mới nhất của BBC.
Văn phòng của dân biểu EU, bà Jude Kirton-Darling cho BBC biết Romania đã ghi trong chương trình làm việc tạm thời là Hội đồng châu Âu chỉ có thể ký FTA và IPA sớm nhất là cuối tháng 5/2019.
Điều này có nghĩa là FTA và IPA sẽ không kịp đưa ra cho Nghị viện châu Âu nhiệm kỳ này để bỏ phiếu.
Bầu cử Nghị viện châu Âu khóa mới với nhiệm kỳ 5 năm sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5/2019.
Không phải hoãn mà vì quá bận Brexit
Một người đại diện cho dân biểu EU Ramon Tremosa cũng xác nhận hôm 25/01 với BBC rằng Nghị viện châu Âu khóa này đang “quá bận rộn”.
“Không phải là đình hoãn, mà là Nghị viện khóa này còn quá nhiều việc, trong đó có vấn đề Brexit với Anh.”
“Đến tháng Năm, có lẽ Hội đồng châu Âu sẽ ký FTA, rồi để Nghị viện châu Âu khóa sau có thể bỏ phiếu.”
Về việc kêu gọi EU ‘hoãn FTA’ vì nhân quyền ở VN
Chính khách khắp nơi kêu gọi VN cải thiện nhân quyền
UPR: Luật ANM và án tử hình ‘nóng’ tại Liên Hiệp Quốc
Tuần này, một số trang mạng tiếng Việt ở hải ngoại dẫn lại một đoạn video, có phụ đề tiếng Việt, của hai dân biểu của Nghị viện Liên minh Châu Âu, bà Jude Kirton-Darling và ông Ramon Tremosa.
Trong video, hai dân biểu dường như khiến độc giả hiểu rằng Nghị viện châu Âu đã hoãn phê chuẩn EVFTA.
Trong video được bà Jude Kirton-Darling đăng trên Twitter, Nghị sĩ Ramon Tremosa, thành viên Ủy ban Thương mại Quốc tế – Nghị viện châu Âu nói EU “muốn thương mại công bằng, nhân quyền và các vấn đề về bền vững phải là những yếu tố ràng buộc trong hiệp định”.
Còn bà Kirton-Darling cũng nói rằng vấn đề nhân quyền là trở ngại lớn cho việc thông qua hiệp định.
Bà nói “tôn trọng nhân quyền là điều cốt lõi trong mọi hoạt động thương mại” và rằng “tình trạng ở Việt Nam là rất đáng quan ngại”.
Thủ tục thông qua
Về thủ tục của EU, người ta biết rằng EVFTA được tách làm 2 Hiệp định, Hiệp định Thương mại (FTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).
Tháng 10 năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã đệ trình FTA và IPA lên Hội đồng châu Âu xem xét và xin ủy nhiệm ký.
Nếu một khi Hội đồng châu Âu đã ký xong, thì FTA sẽ được trình Nghị viện châu Âu để bỏ phiếu phê chuẩn.
Hiện nay, Romania là chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu (từ tháng Giêng tới tháng Sáu 2019).
Ông Umberto Gambini, trưởng văn phòng dân biểu Ramon Tremosa, nói với BBC rằng ông Tremosa đã nêu ra nhiều vấn đề về nhân quyền ở Việt Nam.
“Có lo ngại về Luật an ninh mạng, nhân quyền, tôn giáo. Một số vấn đề đã được nêu ở các cấp khác nhau.”
“Chúng ta sẽ phải đợi kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu, để biết quan điểm của các nghị sĩ.”
Chờ sau bầu cử Nghị viện châu Âu?
Trong khi đó, văn phòng bà Jude Kirton-Darling, dân biểu người Anh tại Nghị viện châu Âu, nói về lý thuyết, vẫn có khả năng Hội đồng châu Âu ký thỏa thuận sớm để kịp trình lên Nghị viện trong tháng Tư.
Tuy nhiên, họ cho rằng kịch bản này khó xảy ra do FTA và IPA “đang đối diện phản đối rộng khắp từ cả cánh tả, cánh hữu và Hội đồng châu Âu nhận thức rủi ro bị Nghị viện bác bỏ”.
Mới hôm 23/1, ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu có buổi thảo luận, mà tại đó, nhiều nhóm đã nêu ra quan ngại nhân quyền Việt Nam.
Theo văn phòng bà Jude Kirton-Darling, ngay cả một nghị sĩ, là báo cáo viên phụ trách về Việt Nam tại Nghị viện châu Âu, cũng ám chỉ việc Nghị viện thông qua có thể “trễ mất một năm”.
Ông Umberto Gambini giải thích thêm: “Sau khi Hội đồng châu Âu ký, họ sẽ nói đây là thỏa thuận chúng tôi có với Việt Nam và muốn Nghị viện đồng ý.”
“Nghị viện châu Âu sẽ tranh luận, chứ không phải tự động nói đồng ý. Có nhóm rất ủng hộ, có nhóm lại thấy có khó khăn.”
EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba và là 1 trong 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Kim ngạch thương mại 2 chiều đã tăng hơn 12 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên hơn 50,4 tỷ USD năm 2017; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU hiện là 38,3 tỷ USD.
EVFTA nếu được phê chuẩn sẽ kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm ở cả Việt Nam và EU.
Trước đó, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm 10/1 đã kêu gọi Hội đồng châu Âu hoãn phê duyệt EVFTA “cho đến khi chính phủ Việt Nam thực hiện các bước cụ thể để cải thiện hồ sơ nhân quyền”.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46997585

Cựu tổng thống Ukraine

bị tội phản quốc vì ‘cầu cứu Putin’

Cựu Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych, bị kết án vắng mặt 13 năm tù tội phản quốc vì đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi quân tới Ukraine.
Năm 2014, Tổng thống Yanukovych đã bị lật đổ sau cuộc nổi dậy đẫm máu và nỗ lực đàn áp bất thành.
Ông đã chạy trốn khỏi đất nước và bị tố cáo là yêu cầu ông Putin gửi quân tới Ukraine để giúp khôi phục quyền lực.
Kiev cấm đàn ông Nga vào Ukraine
Nga bắt tàu hải quân Ukraine
Ukraine ban hành thiết quân luật
“Yanukovych đã phạm tội chống lại nền tảng an ninh quốc gia của Ukraine,” thẩm phán Vladyslav Devyatko nói tại tòa án quận Obolon của Kiev.
Yanukovych cũng bị kết tội “đồng lõa khi tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine”, Devyatko nói và cho biết thêm là thời hạn tù sẽ được tính từ “thời điểm ông bị giam giữ”.
Cựu tổng thống Ukraine, 68 tuổi, không tham dự phiên tòa, được cho là đang sống ở Nga.
Tòa án ở Kiev đã tổ chức các phiên xét xử vị cựu tổng thống này kể từ năm 2017.
Yanukovych phải đối mặt với nhiều điều tra hình sự bao gồm chiếm đoạt quyền lực và sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình.
Hơn 100 người đã thiệt mạng khi cảnh sát chống bạo động trấn áp người biểu tình ở quảng trường Maidan của Kiev tháng 2/2014.
Biểu tình diễn ra nhiều tháng nhằm phản đối chính quyền bắt tay với Nga.
Khủng hoảng tiếp diễn khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và ủng hộ phiến quân nói tiếng Nga ở phía đông của Liên Xô cũ sau khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ hôm 22/2/2014.
Crimea là lãnh thổ của Ukraine từ năm 1954, nhưng đa số dân cư tại đây là người gốc Nga.
EU và Hoa Kỳ xem việc sáp nhập Crimea của Nga là bất hợp pháp.
Trong khi đó, Nga xem chuỗi sự kiện dẫn đến vụ lật đổ cựu tổng thống Yanukovych là cuộc đảo chính do Washington dàn xếp.
Cuối tháng 11/2018, căng thẳng Nga – Ukraine leo thang khi Nga nổ súng, bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine ngoài khơi bán đảo Crimea.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-47000681

Nga đề nghị làm trung gian

điều giải khủng hoảng chính trị Venezuela

Nga hôm thứ Sáu (25/1) lên tiếng đề nghị làm trung gian điều giải cho chính phủ và phe đối lập Venezuela.
Hãng thông tấn RIA đưa tin rằng Moscow nói Nga sẵn sàng đứng ra điều giải cho tất cả các phe phái chính trị hành động có trách nhiệm.
Giám đốc Vụ Châu Mỹ La tinh của Bộ Ngoại giao Nga Alexander Shchetinin đã đưa ra đề nghị làm trung gian điều giải này.
Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Moscow nói rằng ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela chứ không khải nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự tuyên xưng là lãnh đạo lâm thời của Venezuela hôm thứ Tư và được Washington và một số nước Châu Mỹ La tinh ủng hộ.
https://www.voatiengviet.com/a/nga-%C4%91%E1%BB%81-ngh%E1%BB%8B-l%C3%A0m-trung-gian-%C4%91i%E1%BB%81u-gi%E1%BA%A3i-cho-cu%E1%BB%99c-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-venezuela/4758729.html

Pháp : Tổng thống Macron đối thoại trực tiếp với dân

Thanh Phương
Hôm qua, 24/01/2019, tổng thống Emanuel Macron đã đến tham gia một cuộc thảo luận công dân tại xã Bourg-de-Péage (vùng Drôme) để đối thoại trực tiếp với dân Pháp.
Cuộc đối thoại này về mặt chính thức không nằm trong chương trình dự kiến của điện Elysée hôm qua. Sau khi gặp các dân biểu địa phương ở thành phố Valence, tổng thống Macron vào giờ chót mới quyết định đến phòng họp của xã Bourg-de-Péage vào cuối ngày. Trước khoảng 250 người đăng ký thảo luận, ông Marcon, tay cầm micro, suốt hơn 3 tiếng đồng hồ, trả lời các câu hỏi, không né tránh một chủ đề nào. Trong cử tọa, cũng có một số người « Áo Vàng »
Theo hãng tin AFP, cuộc trao đổi đã diễn ra nói chung là tương đối ôn hòa, có lúc giọng điệu hơi căng thẳng, nhưng cũng có lúc tổng thống Pháp được cử tọa vỗ tay tán thưởng. Tuy nhiên, ông Macron vẫn tỏ ra kiên quyết trước những lời chỉ trích, kể cả chỉ trích về việc xóa bỏ thuế đánh vào những người có nhiều tài sản (ISF). Tổng thống Pháp đã cam kết là sau đợt thảo luận toàn quốc (kéo dài hai tháng), sẽ có những quyết định « rất mạnh dạn » được đưa ra.
Tổng thống Macron đã khởi động đợt thảo luận toàn quốc từ ngày 15/01 để tiếp nhận các ý kiến đóng góp của người dân về các vấn đề của đất nước và qua đó xoa dịu những người «Áo Vàng », đã xuống đường biểu tình làm rung chuyển nước Pháp từ hai tháng qua.
Trong khi đó, theo kết quả thăm dò của viện BVA, được công bố hôm nay, uy tín của tổng thống Macron đã tăng trong tháng thứ hai liên tiếp (+ 4 điểm), nhưng vẫn ở mức rất thấp là 31%. Tuy nhiên, nay chỉ có gần 2 phần 3 dân Pháp (64%) tiếp tục ủng hộ phong trào Áo Vàng, tức là ít hơn 7 điểm so với thời điểm đầu tháng 12/2018.
http://vi.rfi.fr/phap/20190125-phap-tong-thong-macron-doi-thoai-truc-tiep-voi-dan

Những thách thức

đối với chiến lược tấn công tin học của Pháp

Minh Anh
Nước Pháp kể từ giờ đã sẵn sàng cho cuộc chiến tranh mạng. Ngày 18/01/2019, bộ trưởng Quân lực Pháp, bà Florence Parly, trong bài diễn văn đã công bố học thuyết quân sự mới của Pháp trong lĩnh vực tin học: Đó là chiến lược tấn công tin học – (Lutte Informatique Offensive – LIO).
Trước sự hiện diện của hàng ngàn tướng lĩnh và quân nhân tại trụ sở bộ, bà Florence Parly, bộ trưởng Quân Lực Pháp khẳng định nước Pháp từ nhiều năm qua và nhất là vào năm 2017 đã trở thành mục tiêu của nhiều vụ tấn công tin học. Do vậy, đã đến lúc Pháp phải thay đổi chiến lược, và không có thế phòng thủ nào tốt hơn bằng cách tấn công. Bà Florence Parly tuyên bố :
« Tính trung bình, mỗi ngày có hơn hai sự cố an ninh mạng xẩy ra ở bộ Quân Lực, liên quan đến các hoạt động tác chiến, các đánh giá kỹ thuật và thậm chí ở cả một viện quân y. Do vậy, chúng tôi tăng cường củng cố nhân sự. Từ nay đến năm 2025, chúng tôi dự kiến có thêm 1000 chiến binh tin học ở bộ chỉ huy tin học, ở tổng cục tình báo và tổng cục vũ khí khí tài.
Chúng tôi gia tăng các phương tiện, đầu tư 1,6 tỷ euro vào cuộc chiến trong lĩnh vực tin học. Chúng tôi coi vũ khí tin học thực sự là vũ khí tác chiến và sẽ sử dụng một cách tương xứng. Những kẻ nào tìm cách tấn công lực lượng vũ trang của Pháp nên biết rằng chúng tôi không e ngại sử dụng và sẽ không e ngại gì để sử dụng vũ khí này ».
Theo giải thích của kênh truyền hình TV5, lực lượng tin học của quân đội Pháp có khoảng 3000 nhân viên tin học, chuyên về an ninh hệ thống và mạng. Cho đến nay, quân đội Pháp chủ trương một chiến lược phòng thủ – Lutte Informatique Défensive, bao gồm các bước : phân tích, củng cố, dò tìm mọi ý đồ thâm nhập vào các hệ thống hay thiết bị kết nối nhằm « bảo đảm chức năng vận hành tốt của bộ và hoạt động có hiệu quả của các lực lượng vũ trang trong việc chuẩn bị, lập kế hoạch và tiến hành các chiến dịch quân sự ».
Nhưng khi xảy ra vụ tấn công tin học hồi cuối năm 2017 với phần mềm Malware Turla nhắm vào bộ Quân Lực và đây cũng chính là phần mềm virus tấn công các máy điện toán của bộ Quốc Phòng Mỹ, gây ra những thiệt hại to lớn chưa từng có, Bộ chỉ huy phòng thủ mạng (Commandement de la cyberdéfense – COMCYBER) được thành lập vào tháng 5/2017, quyết định tổ chức và chính thức soạn thảo chiến lược tấn công tin học.
Chiến lược mới này cho phép quân đội đạt được ba mục tiêu tác chiến khi tiến hành các chiến dịch quân sự, theo như giải thích của tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp Francois Lecointre : « Trước hết là quân báo, qua việc khai thác và thu thập thông tin ; đánh lừa bằng cách làm thay đổi khả năng phân tích của kẻ thù ; vô hiệu hóa bằng cách giảm thiểu hay phá hủy khả năng tin học của quân đội đối phương ».
Một cuộc chiến tin học, một cuộc đua nhân lực
Tấn công tin học là một bước chuyển biến quan trọng trong chiến lược quốc phòng của Pháp. Với học thuyết mới này, nước Pháp kể từ giờ có thể tiến hành tấn công trên mạng nhắm vào các nước hoặc các thực thể là kẻ thù của Pháp.
Đây sẽ là một nhiệm vụ đầy khó khăn và cực kỳ phức tạp, theo như lưu ý của ông Fabrice Epelboin, giảng viên về địa chính trị trong lĩnh vực tin học tại Viện Khoa Học Chính Trị Paris với đài RFI. Ông Epelboin còn là đồng sáng lập viên Yoghosha, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng.
« Có thể nói là quân đội Pháp tập trung và làm rõ một điều đã tồn tại và bây giờ, người ta bắt đầu vạch rõ phạm vi và thể thức tiến hành chiến tranh. Đương nhiên, những điều này hoàn toàn khác hẳn với cuộc chiến tranh tin học mà nước Pháp đã chủ trương cho đến nay.
Có lẽ cần phải nhắc lại là trong lĩnh vực tin học, việc nhận diện kẻ tấn công luôn luôn cực kỳ tế nhị, đứng về mặt kỹ thuật. Hơn nữa, kẻ địch rất dễ dàng đánh lừa, làm nhầm tưởng là người khác và làm cho mọi việc trở nên cực kỳ phức tạp.
Đến mức mà ANSSI, cơ quan phụ trách an ninh mạng quốc gia của Pháp, chịu trách nhiệm bảo vệ các lợi ích của Pháp đã từ bỏ mọi ý định xác định thủ phạm vụ tấn công tin học và đổ mọi việc cho lĩnh vực chính trị. Do sự phức tạp về kỹ thuật, nên việc “vạch mặt chỉ tên” thủ phạm chỉ có thể là một hành động chính trị. »
Với LIO nước Pháp khẳng định tin học là một vũ khí như bao loại vũ khí khác, đồng thời cho phép cảnh báo các tác nhân có thể là kẻ thù của nước Pháp, rằng quân đội Pháp có thể phản công trả đũa. Nhưng để có thể thực hiện được các mục tiêu đó, quân đội Pháp phải vượt qua nhiều thách thức lớn, trong đó nguồn nhân lực chiếm vị trí hàng đầu.
« Tôi nghĩ là những tác nhân có thể là kẻ thù của nước Pháp hoàn toàn ý thức được là nước Pháp có khả năng phản công, trả đũa. Người ta cố gắng làm rõ, nhấn mạnh, đề cao giá trị của lực lượng tin học trong quân đội, qua đó thu hút nhân tài và năng lực. Cuộc chạy đua thu hút nhân tài, năng lực là yếu tố chủ chốt trong lĩnh vực tin học, không chỉ đối với các doanh nghiệp mà cả đối với các Nhà nước. Nguồn nhân lực có trình độ và năng lực khan hiếm đến mức những nước nào thu hút được nhiều thì trong tương lai sẽ trở thành cường quốc tin học. »
Trở lại với phát biểu của bà Florence Parly khi cho biết có tới 700 vụ tấn công tin học nhắm vào bộ Quân Lực đang được điều tra, chuyên gia Fabrice Epelboin nhận định đó là ý muốn thu hút sự chú ý đến một bộ phận của quân đội cho đến nay vẫn tỏ ra khá kín tiếng và việc chuẩn bị tuyển dụng ồ ạt. Quân đội Pháp hiện đang cố gắng tuyển dụng nhiều nhưng việc tuyển dụng các « tin tặc chính thức » này sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn kém.
« Đúng là hiếm và tốn kém, nhưng quân đội cần phải có khả năng hành động và tạo ra hấp lực đối với một cộng đồng từ lâu nay sống trong một thế giới với những mục tiêu và phương châm hành động riêng của họ. Những điều này không phải lúc nào cũng tương đồng với những giá trị mà một quốc gia bày tỏ.
Đây là một thách thức thực sự trong việc quảng bá, truyền thông và chắc chắn là phải có một sự điều chỉnh thích ứng văn hóa quân đội bên trong lực lượng tin học này. Đương nhiên là các đơn vị tin học cũng đã có nhiều biến đổi, họ cũng cần phải có những điều chỉnh, thích ứng với văn hóa của một Nhà nước. »
Tin tặc : Kẻ thù không biên giới bất kể đồng minh hay đối tác
Câu hỏi đặt ra : Trong lĩnh vực tin học này ai mới là kẻ thù của quân đội Pháp ? Trong quá khứ, Pháp đã tấn công tin học những đối tượng nào ? Ông Fabrice Epelboin khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo vẫn tiếp tục là mục tiêu tấn công của quân đội Pháp. Đây cũng là đối tượng tấn công của nhiều tác nhân lớn, cũng như trên chiến trường.
Thế nhưng, Daech chưa phải là mục tiêu ưu tiên, do khả năng quấy rối và gây tổn hại của tổ chức khủng bố cho đến lúc này vẫn thật sự chưa đáng quan ngại, vì hiện chỉ được sử dụng chủ yếu cho mục đích tuyên truyền và tuyển mộ binh sĩ. Theo chuyên gia Fabrice Epelboin, tùy từng lĩnh vực, các nước Nga, Mỹ và Trung Quốc là những đối tượng đáng quan tâm nhất.
«Người ta thường nói là không có bạn bè trong lĩnh vực địa chính trị và tất cả phụ thuộc vào những lĩnh vực nào mà nước Pháp muốn bảo vệ. Nếu để bảo vệ các bí mật công nghiệp, sở hữu trí tuệ và khả năng phát minh của các doanh nghiệp Pháp thì đối tượng chính hiện nay cần cảnh giác là Hoa Kỳ ; cơ quan an ninh tình báo quốc gia Mỹ rất mạnh. Nếu về tình báo kinh tế, công nghiệp, thì đương nhiên nên chú ý tới Trung Quốc và chắc chắn đó là mối đe dọa lớn nhất.
Nếu nói đến đe dọa an ninh, quân sự, trong một cuộc xung đột tin học, hệ quả của xung đột vũ trang thì người ta lại ít e ngại Hoa Kỳ hơn và chú ý nhiều hơn đến Nga, Trung Quốc. Có những quốc gia hiện nay không phải là cường quốc quân sự, nhưng nhờ có chiến lược thông minh về tin học, lại trở thành đối tượng rất đáng gờm. »
Chiến tranh mạng : Không thương tích, chết chóc nhưng cũng đầy rủi ro
Thế giới đang lâm chiến. Một cuộc chiến mà không ai ý thức được tầm mức của nó. Một cuộc chiến âm thầm lặng lẽ diễn ra giữa một nhóm người am hiểu. Trong một thế giới mà ngày nay công nghệ chiếm một vị trí quan trọng. Một đất nước không có một lực lượng tấn công, bảo vệ an ninh mạng rõ ràng là bất lợi trên « địa bàn quân sự kỹ thuật số » nhưng ngược lại người ta có trong tay một lá bài chiến lược và ngoại giao quan trọng : Người ta không dễ gì bị cáo buộc tấn công quốc gia khác thông qua mạng Internet.
Giờ đây khi « tuyên chiến trên mạng », nước Pháp có thể bị nhiều nước khác nghi ngờ là tấn công vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của họ, nhất là trong khuôn khổ « các cuộc xung đột mạng tần suất thấp », những cuộc xung đột thường xảy ra nhất, ở đó không một quốc gia nào muốn thú nhận là họ đã gây bất ổn cho một nước khác.
Do vậy, « cuộc chiến tranh mạng » trở thành một thực tế chí ít trên bình diện chiến lược tại Pháp. Bởi vì kể từ nay, lợi thế thuộc về nước nào có khả năng phá hủy từ xa các trang thiết bị tin học quân sự của đối thủ.
Trong cuộc chiến này, có một câu hỏi quan trọng cũng đang được đặt ra liên quan đến việc quy trách nhiệm cho tấn công tin học. Phần lớn các vụ tấn công tin học là không thể quy trách nhiệm cho ai nếu có xảy ra bởi vì những người thực hiện các vụ tấn công đều che giấu xuất xứ, xóa tan vết tích và thậm chí có thể để lại nhiều dấu hiệu giả để đổ lỗi cho nước khác.
http://vi.rfi.fr/phap/20190125-thach-thuc-chien-luoc-tan-cong-tin-hoc-phap

Trung Quốc: Lời tỷ phú Soros

chỉ trích Tập Cận Bình ‘vô nghĩa’

Lời chỉ trích của tỷ phú người Mỹ George Soros nhằm vào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thật “vô nghĩa”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hôm thứ Sáu, 25/1, sau khi nhà đầu tư và nhà từ thiện Mỹ gọi ông Tập là “đối thủ nguy hiểm” nhất thế giới đối với xã hội cởi mở.
Ông Soros, người thúc đẩy các sự nghiệp vì tự do thông qua các tổ chức từ thiện của mình, phát biểu hôm 24/1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, rằng Trung Quốc là chế độ độc tài giàu có, mạnh mẽ và có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.
“Điều này làm cho ông Tập Cận Bình trở thành đối thủ nguy hiểm nhất đối với các xã hội cởi mở”, ông Soros nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, khi được hỏi về lời phát biểu trên, đã nói rằng những phát biểu của một số cá nhân “làm lẫn lộn giữa đúng và sai” là những lời “vô nghĩa và không đáng tranh cãi”.
“Chúng tôi hy vọng người Mỹ đó có thể sửa chữa thái độ của mình, không bị thiển cận và có quan điểm khách quan, hợp lý và đúng đắn về sự phát triển của Trung Quốc”, bà Hoa nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ.
Ông Tập đã chỉ đạo một cuộc đàn áp giới bất đồng chính kiến kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, với hàng trăm luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền bị bắt giữ. Hàng chục người đã bị bỏ tù.
Ông Soros nói ông Tập đang thúc giục các công ty công nghệ Trung Quốc phát triển trí thông minh nhân tạo và một hệ thống chấm điểm xã hội mới mẻ sẽ giúp nhà nước độc đảng của Trung Quốc có quyền cai trị thống soái.
Ông Soros cho rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nên thôi tranh chấp thương mại với các nước khác và tập trung vào Trung Quốc, đồng thời trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc, như Huawei Technologies Co Ltd và ZTE Corp, là hai hãng mà Trung Quốc có thể sử dụng để củng cố quyền kiểm soát độc đoán.
https://www.voatiengviet.com/a/tq-loi-ong-soros-chi-trich-ong-tap-la-vo-nghia/4758831.html

Những điểm yếu của quân đội TQ

Giữa tháng 1, Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) công bố báo cáo thường niên đánh giá sức mạnh quân sự Trung Quốc trong năm 2018.
Bản báo cáo cho thấy quân đội Trung Quốc (TQ, PLA) thay đổi như thế nào trong năm vừa qua. Tuy nhiên, chỉ nhìn vào những mặt mạnh của PLA không thì chưa đủ.
Tham vọng của TQ được thể hiện qua mong muốn phục hưng , với “giấc mộng Trung Hoa” mà Chủ tịch Tập Cận Bình ấp ủ, trong đó PLA là chủ đạo. PLA sẽ trở thành lực lượng quân đội hùng mạnh sánh vai với các cường quốc thế giới vào năm 2050, với quá trình cơ giới hóa hoàn thành vào năm 2020 và hiện đại hóa hoàn thành vào năm 2035.
Đổ tiền đầu tư quân đội
Báo cáo của DIA phần nào cho thấy TQ đang dần dần tiến tới các mục tiêu trên. Quá trình hiện đại hóa PLA được thúc đẩy mạnh mẽ dựa trên hơn hai thập niên tăng trưởng chi tiêu quốc phòng ở mức hai con số. Cho tới năm 2018, chi tiêu quốc phòng của TQ được đánh giá chỉ đứng thứ hai sau Mỹ với con số xấp xỉ khoảng 200 tỉ USD.
Về mặt ngắn hạn, PLA sẽ phải đối phó với các thách thức đến từ các cuộc xung đột cục bộ khu vực có yếu tố công nghệ cao. Trong đó, vấn đề Đài Loan trong trường hợp chiến tranh xảy ra là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó là thực hiện tham vọng bá chủ qua việc tăng cường hiện diện và khả năng kiểm soát bên trong chuỗi đảo thứ nhất.
Tư duy chiến lược của PLA chính là tư duy hướng biển, với địch thủ tiềm tàng không ai khác ngoài Mỹ, cường quốc biển hùng mạnh nhất ở châu Á – Thái Bình Dương có khả năng đe dọa tham vọng bá quyền của TQ ở khu vực.
Các chương trình hiện đại hóa gần đây của TQ cho thấy rõ đặc điểm này khi hải quân, không quân và lực lượng tên lửa chiến lược liên tục được nâng cấp và thay mới.
Có thể kể tới một số chương trình hiện đại hóa nổi bật như chương trình đóng hàng loạt tàu sân bay nội địa (chiếc đầu tiên dự kiến tiến hành chạy thử vào năm 2019), chương trình phát triển khu trục hạm Type-055 (triển khai vào năm 2019, được đánh giá là khu trục hạm lớn nhất châu Á với lượng giãn nước 12.000 tấn), các chương trình chế tạo máy bay tiêm kích hàng hình J-20 và J-31, máy bay vận tải hạng nặng Y-20 hay loại máy bay ném bom chiến lược tàng hình mới nhất H-20.
Trình độ khoa học công nghệ của TQ trong lĩnh vực quân sự còn được thể hiện thông qua các nỗ lực kiểm soát không gian vũ trụ. Tiêu biểu là việc phát triển hoàn thiện hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu nhằm cạnh tranh với hệ thống GPS của Mỹ; phát triển vũ khí chống vệ tinh cũng như các loại vũ khí và hệ thống mang vác vũ khí siêu thanh giúp tăng cường độ chính xác, năng lực tấn công của hệ thống tên lửa đạn đạo.
Hai điểm yếu
Tuy nhiên, chế tạo thêm nhiều vũ khí hay áp dụng khoa học công nghệ thôi là không đủ. Hai điểm yếu lớn nhất của PLA trong suốt thời gian qua chính là năng lực tác chiến và kinh nghiệm trong chiến tranh.
Để khắc phục một phần điểm yếu thứ nhất, từ năm 2015 cho tới nay PLA cải cách cấu trúc toàn diện mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1950. Các cải cách này có tác động sâu rộng tới cấu trúc, cũng như phương thức điều hành và chỉ huy của PLA.
Có thể kể tới việc loại bỏ bốn tổng cục cũ và tái cấu trúc bảy đại quân khu trở thành các chiến khu và bộ chỉ huy tác chiến hỗn hợp. Quy trình chỉ huy và kiểm soát cũng được làm mới nhằm tránh chồng chéo.
Trong hệ thống chỉ huy mới, Quân ủy Trung ương giữ quyền lãnh đạo tối cao, tư lệnh các chiến khu đóng vai trò là chỉ huy tác chiến, trong khi các quân binh chủng chỉ giữ nhiệm vụ phát triển lực lượng.
PLA cũng thành lập hai lực lượng mới, cho thấy rõ tầm quan trọng của khoa học công nghệ và của các thành tố mới trong chiến tranh hiện đại: Biến lực lượng tên lửa chiến lược trở thành một quân chủng độc lập có bộ chỉ huy riêng và thành lập quân chủng hỗ trợ chiến lược bao gồm các bộ chỉ huy về tác chiến không gian và trên mạng.
Và nhiều thách thức
Tuy nhiên, các thách thức khác vẫn còn ở trước mắt. Thách thức lớn nhất với quân đội TQ là sự thiếu vắng kinh nghiệm tác chiến. PLA chưa từng tham gia vào một cuộc chiến thật sự nào kể từ năm 1979. Điều này có khả năng làm giảm đi tính hiệu quả của quá trình hiện đại hóa và tái cấu trúc đang diễn ra trong PLA.
Thứ hai là sự thiếu vắng kỷ luật cũng như vấn đề tham nhũng trong quân đội. Thách thức này hiện rõ qua công cuộc chống tham nhũng mạnh mẽ của ông Tập Cận Bình trong suốt những năm vừa qua nhắm vào các quan chức cấp cao của quân đội.
Thứ ba là vấn đề công nghệ. Mặc dù đã đầu tư rất lớn để hiện đại hóa quân đội, đặc biệt là không quân và hải quân, vẫn còn những điểm nghẽn rất lớn mà PLA phải vượt qua. Công nghệ động cơ máy bay là ví dụ điển hình. Bên cạnh đó là cạnh tranh với các cường quốc khác trên không gian mạng và vũ trụ. Cần phải nhớ rằng đầu tư cho quốc phòng là khoản đầu tư cực kỳ tốn kém.
http://biendong.net/bi-n-nong/26027-nhung-diem-yeu-cua-quan-doi-tq.html

TQ đang phát triển 2 máy bay ném bom tàng hình mới

Các máy bay ném bom mới này sẽ được bổ sung thêm khả năng mới, được nâng cấp toàn diện so với phi đội hiện tại và sẽ sử dụng nhiều công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Hãng tin Nga Sputnik ngày 22/1 dẫn thông tin từ một báo cáo tình báo cho biết, Không quân Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển hai máy bay ném bom tàng hình mới để thay thế cho phi đội các máy bay ném bom Xian H-6 có từ thời Liên Xô cũ.
Một trong số những dự án đã đó đã được Bắc Kinh xác nhận đó là chiếc H-20 giống với loại máy bay B-2 của Mỹ còn chiếc thứ hai mà giới quan sát gọi đặt tên là JH-XX được cho là một dòng máy bay ném bom tầm trung.
“PLAAF “Không quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc) đang phát triển các máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa mới để tấn công các mục tiêu khu vực và toàn cầu”, phụ lục trích từ báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) công bố tuần trước cho biết.
“Công nghệ tàng hình tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các máy bay ném bom mới này và chúng có thể sẽ đạt được khả năng hoạt động ban đầu không sớm hơn năm 2025″.
Những máy bay ném bom mới nói trên sẽ được bổ sung thêm các khả năng mới, được nâng cấp toàn diện so với phi đội máy bay ném bom hiện đang hoạt động và sẽ sử dụng nhiều công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trong thiết kế”, báo cáo “Đánh giá sức mạnh quân sự Trung Quốc” viết.
Tháng 8/2018, bản tin của kênh truyền hình CCTV đã xác nhận Hong-20 là “máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới” của Trung Quốc và nó có thể sẵn sàng thực hiện chuyến bay đầu tiên trong năm nay. H-20 được cho là tương tự như máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ do Tập đoàn Northrop Grumman chế tạo, cả về thiết kế và tầm bắn.
Tuy nhiên, báo cáo của DIA mô tả chiếc máy bay thứ hai của Trung Quốc không có sự tương đồng rõ ràng nào với các máy bay khác của Mỹ. Chiếc máy bay này, được Mỹ xếp vào dạng máy bay ném bom hạng trung, sẽ nặng hơn F-35 Joint Strike Fighter nhưng không đạt tầm tấn công của H-20.
http://biendong.net/doc-bao-viet/26028-tq-dang-phat-trien-2-may-bay-nem-bom-tang-hinh-moi.html

Hàn Quốc dọa đáp trả vụ máy bay Nhật áp sát tàu chiến

Seoul cáo buộc Tokyo gây hấn bằng các chuyến bay thấp gần tàu chiến, khẳng định Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh tay.
“Máy bay Nhật Bản đã ba lần bay thấp, áp sát tàu chiến Hàn Quốc vào ngày 18, 22 và 23/1, dù chúng tôi đã yêu cầu Tokyo tránh lặp lại tình trạng này. Đó là hành động khiêu khích rõ ràng nhằm vào đồng minh, quân đội Hàn Quốc sẽ áp dụng biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu những chuyến bay này tái diễn”, SCMP dẫn lời Tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc Suh Wook hôm qua phát biểu.
Quân đội Hàn Quốc cho biết phi cơ tuần thám Nhật hôm 23/1 bay ở độ cao 60-70 m ở khoảng cách 540 m so với một tàu chiến đang hoạt động gần bãi đá Ieodo, phía nam đảo Jeju của Hàn Quốc.
Căng thẳng song phương đang gia tăng trong bối cảnh Tokyo và Seoul tranh cãi về vụ tàu chiến Hàn Quốc bị cáo buộc khóa mục tiêu vào trinh sát cơ P-1 Nhật hoạt động trên Biển Nhật Bản hồi cuối tháng 12/2018. Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 21/1 công bố hai bản ghi âm trích xuất từ hệ thống cảnh báo chiếu xạ radar trên máy bay, tuyên bố đây là bằng chứng mới nhất cho thấy chiến hạm Hàn Quốc đã khóa radar hỏa lực vào họ.
Bằng chứng được quan chức Nhật đưa ra trong cuộc họp với đại diện Hàn Quốc ở Singapore hôm 14/1, nhưng dường như phía Hàn Quốc đã từ chối nghe những bản ghi âm này. Tokyo cáo buộc Seoul liên tục bác bỏ sự thật và quyết định chấm dứt các cuộc thảo luận.
Nhật Bản kêu gọi Hàn Quốc thừa nhận sự việc này và tránh để tái diễn trong tương lai, đồng thời khẳng định căng thẳng sẽ không làm thay đổi quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước và Mỹ.
http://biendong.net/bi-n-nong/26034-han-quoc-doa-dap-tra-vu-may-bay-nhat-ap-sat-tau-chien.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.