Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Sarah Sanders : Chính quyền Trump sẽ xây tường biên giới dù "có hay không có các nghị viên Dân Chủ"

Sunday, January 27, 2019 6:17:00 PM // ,

Nguồn: The Independent

Tác giả: Clark Mindock
26/01/2019


Nhà Trắng dọa "xúc tiến" đồ án xây tường biên giới Mỹ-Mexicô "dù có hay không có chống đối của Đảng Dân Chủ."
Lời tuyên bố trên được đưa ra sau khi TT Donald Trump loan báo ông sẽ mở cửa lại chính phủ mà không cần xin ngân khoản $5.7 tỷ USD (4.3 tỷ £) cho việc xây cất, và sau khi các nghị viên Dân Chủ đã gạt những cố gắng của ông ép họ chấp thuận cho vấn đề này.
TT [Trump] đang tiến tới việc xây dựng bức tường trong 21 ngày nữa dù có sự chấp thuận hay không của các nghị viên DC" bí thư của Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã viết trên Twitter.
Bà nói tiếp: “Vấn đề vượt trội là xem các nghị viên DC có muốn làm cái gì hay không gì thôi.
Ông Trump đã để cho chính phũ đóng cửa trong thời gian dài nhất trong lịch sử nước Mỷ với toan tính ép buộc các NV Dân Chủ chấp thuận ngân khoản cho việc xây dựng bức tường biên giới. Sau 35 ngày đóng cửa, tổng thống loan báo tại Vườn Hồng vào hôm thứ Sáu rằng lãnh tụ của quốc hội đã đạt đến thỏa thuận là tái mở cửa lại chính phủ trong một giai đoạn ngắn là 3 tuần.
Sự quyết định đó - xem như dầu hàng - đã lập tức khiến cho các bình luận gia bảo thủ bực tức, họ nêu vấn đề này như là dữ kiện chứng minh TT đã thiếu cứng rắn cần thiết cho những vụ thương thuyết khó khăn.
Tin vui cho cựu TT George Herbert Walker Bush: Kể từ hôm nay, ông ta không còn là người nhút nhát nhất của nước Mỹ trong cương vị Tổng Thống nước Mỹ nữa,” nhà văn Ann Coulter viết lên Twitter sau khi có lời tuyên bố của Ô. Trump hôm thứ Sáu.
Bà Coulter là một trong nhiều tiếng nói của phe bảo thủ đã thúc giục tổng thống trong tháng 12 vừa qua nên đóng cửa chính phủ để đòi hỏi ngân sách cho bức tường biên giới.
E rằng Ô. Trump sẽ gặp sự kháng cự tức khắc về luật pháp đối với bất cứ toan tính ký mệnh lệnh hành chính hoặc tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm mục đích xây tường biên giới.
---------
TT Trump có thể lấy tiền từ ngân sách trợ giúp thiên tai để xây tường biên giới
Tác giả: Đào Nguyên Nguồn: Calitoday Ngày đăng: 2018-01-26


Photo Credit: AP
NBC News – Theo một số viên chức chính phủ và hai nguồn tin từ Quốc Hội thì TT Trump đã được báo cáo về một kế hoạch cho phép ông dùng tiền của cơ quan Army Corps of Engineers và một phần của số tiền 13.9 tỉ đô la của Lục Quân Hoa Kỳ để xây dựng 315 dặm của bức tường biên giới phía nam.
Số tiền này là chính là loại tiền để dành để tài trợ cho nhiều chương trình trên khắp nước, kể cả việc tài trợ ngân phí cho các vùng bị thiên tai bão lụt như Puerto Rico, kéo dài đến năm tài chính 2020, nhưng số tiền này vẫn chưa được tháo khoán ra.
Theo các viên chức nói trên, thì TT Trump có thể dùng số tiền nói trên để xây dựng tường biên giới, một khi ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, vì tính chất của số tiền này chính là giải quyết chuyện khẩn cấp quốc gia.
Kế hoạch này có thể được thi hành nếu lệnh khẩn cấp quốc gia được TT Trump tuyên bố nhằm xây dựng bức tường biên giới, sau đó còn có thể xây thêm nhiều dặm nữa, nhiều hơn là những gì mà chính phủ Trump đã trình bày cho Quốc Hội, vì TT Trump chỉ đòi 5.7 tỉ đô la để xây 234 dặm mà thôi.
Ngoài ra sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, TT Trump còn có thể tìm thấy nguồn tài chính từ số tiền 2.4 tỉ đô la cho các kế hoạch của California, nhưng chương trình ngừa lũ lụt và bảo vệ lụt dọc theo châu thổ sông Yuba River và đập Folsom Dam, còn số tiền hứa giúp cho Puerto Rico là 2.5 tỉ đô la.
Được biết trong ngày hôm nay, trên chuyến bay chở TT Trump đi Texas ra vùng biên giới phía nam tiếp giáp với Mễ Tây Cơ, nhiều viên chức cao cấp của quân đội Hoa Kỳ đã thuyết trình cho TT Trump biết dự án này và họ còn TT Trump biết Army Corps có thể xây dựng 315 dặm tường trong vòng 18 tháng và bức tường sẽ cao 30 feet.
Đào Nguyên

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.