Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ký Thiệt: Đối thủ của ông Trump năm 2020?

Saturday, December 22, 2018 2:34:00 PM // ,

22/12/2018

Ai sẽ là người được đảng Dân Chủ đề cử ra tranh chức tổng thống với ông Trump năm 2020?
Hơi khó đoán vì mới hôm nay mà đã có khoảng hơn 30 người, hay có thể tới hơn 3 tá, được báo chí Mỹ nói tới như là có thể tham dự cuộc đua vòng sơ bộ của đảng Dân Chủ. Đứng đầu sổ là Hillary Clinton.
Image result for hillary clinton
Không bao lâu trước cuộc bầu cử “mít thơm”, giữa nhiệm kỳ, được một nhà báo hỏi có ý‎ định “ra” lần nữa để tranh chức tổng thống với ông Trump không, bà Clinton dẫy nẩy: “No, no…” Nhưng, sau đó lại nói thêm: “Well, tôi muốn trở thành tổng thống.”
Nữ Ký mục gia Monica Crowley trên tờ The Washington Times có lời bàn như sau: “Dĩ nhiên là bà ấy vẫn muốn được làm tổng thống. Bà ta chỉ không muốn lại phải trải qua những màn kịch câm dài lần nữa để có thể đạt được ước vọng đó. Không còn những màn trình diễn giả dối. Không còn phải ôm hôn những đứa bé. Không còn phải tới chào hỏi công nhân các nhà máy vào ca đêm. Không còn phải giả vờ yêu thích những người Mỹ bình thường. Không còn phải bán cuộc hôn nhân của bà với bất cứ giá nào, ngoại trừ một sự chuyển đổi mối quan hệ. Bà ta đã làm tất cả những điều đó.
“Ai có thể trách móc bà ta? Người đàn bà đã sống giả dối trong suốt gần 50 năm?
“Như tất cả chính trị gia chuyên nghiệp, bà Clinton đã được hướng dẫn bởi tham vọng nóng bỏng và một sự thèm khát quyền lực điên cuồng. Nay, ở tuổi 70, bà ấy cũng còn muốn phục thù ông Trump về việc thất cử chua cay của bà. Bà ấy không chỉ tự coi mình như là hiển nhiên để được chọn – có nhiều kinh nghiệm nhất, người gây quỹ dồi dào nhất, tên tuổi lớn nhất trong đám đông của đảng Dân Chủ ôm mộng làm tổng thống vào năm 2020 – bà ta còn tin chắc rằng bà đã bị tên trưởng giả học làm sang cướp mất chức tổng thống hiện đang ngồi trong Văn Phòng Bầu Dục và đang mắc nợ bà một cuộc tranh cử nữa…
“Bà ta phải tranh cử nữa. Thật ra, Hillary phải tiếp tục tranh cử cho đến khi nào bà ấy thắng để xác nhận toàn bộ căn cước của mình.
“Từ lúc gặp Bill Clinton năm 1971, Hillary đã hy sinh những dự định và ham muốn riêng để buộc cuộc đời mình vào gã đàn ông có sức thu hút mà bà tin rằng sẽ đi đến trọn con đường. Đúng là người đàn ông ấy đã được việc, đã trở nên tổng thống, nhưng không phải là không liên tục làm nhục bà. Trong 40 năm, bà đã đứng bên cạnh ông ta qua những cáo buộc hiếp dâm, tấn công dục tình, những vụ luyến ái đồng thuận, nói dối, những hóa đơn luật sư, đàn hặc, xuống dốc về chính trị và tổn thương danh tiếng.
“ Ông Clinton đã là một con người bước đi với đầy tai tiếng, và bà Clinton đã đồng hành với chồng vì một l‎ý do: bà nghĩ ông ta là người sẽ đưa bà tới chức tổng thống, ông trước bà sau. Đó đã là một thỏa hiệp giữa hai người.
“Chỉ có một vấn đề: chính bà. Bà Hillary luôn luôn là một ứng cử viên tổng thống với những khuyết điểm chết người, đã không thể vươn lên dù với sự phụ giúp của chồng. Bà đã hai lần thất cử, thua hai người đàn ông đã hiểu dân Mỹ hơn trong cả hai lần….
“Bà tự coi mình là người ủng hộ nữ quyền. Vậy mà bà đã hy sinh tất cả cho một người đàn ông – hoàn toàn vô ích? Bà có thể đạt được mục tiêu cuối cùng bằng khả năng của chính mình, không có ông ta? Có phải cuộc đời bà đã chỉ là một lãng phí thì giờ, một sai lầm lớn?
“Hiển nhiên là Hillary sẽ cần một nhà điều trị giỏi vì có phần chắc là bà sẽ không xuất hiện trong một cuộc bầu cử nào nữa, nói chi tới chức tổng thống. Thời của bà đã qua rồi, và không ai muốn đất nước này được dùng như một sân khấu để giải quyết vấn đề tâm l‎ý của bà Hillary.
“Ngoài ra, những người có ảnh hưởng bên cánh tả không cảm thấy hứng thú với triển vọng của một ứng cử viên Clinton lần thứ ba… Họ biết một sự đề cử bà ta lần nữa sẽ không nghi ngờ hoàn toàn là một thất bại lần thứ ba.
“Bà Clinton không thể chấp nhận rằng những quyết định bà chọn trong đời sống là của riêng bà, và không ai thiếu nợ bà cái gì như là kết quả của những quyết định ấy, chức vụ tổng thống chẳng hạn.
“Thay vì lại dấn thân vào một cuộc tranh cử phiền nhiễu lần nữa, bà Clinton nên ẩn mình trong ngôi biệt thự của bà ở Chappaqua với một ly Chardonnay ưa thích của bà. Không dễ chịu nhưng một cuộc tự xét cần thiết đang chờ đợi.” (ngưng trích)
Danh sách ứng cử TT năm 2020 của đảng DC khoảng trên 3 tá…
Một cuộc giải phẫu tâm lý sắc bén hay một sự phân tích cặn kẽ và thẳng thắn rất hữu ích cho bà Hillary Clinton, nhưng không chắc có đủ thuyết phục để bà đừng “ra” thêm một lần nữa. Nếu bà lại “ra” lần nữa thì có thể lại gặp hai đối thủ trong vòng sơ bộ của đảng Dân Chủ bốn năm về trước: cụ xã nghĩa Bernie Sanders và cựu Thống đốc Maryland Martin O’Malley, hai ứng cử viên đảng Dân Chủ đã bị bà Clinton loại ra khỏi vòng bầu cử sơ bộ mà họ đã than phiền là vì Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ đã không công bằng và thiên vị bà cựu đệ nhất phu nhân.
Ngoài ba “ngôi sao” cũ, có những khuôn mặt mới như Nghị sĩ Elizabeth Warren, Dân biểu Maxin Waters, cựu Bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder, vv…
Ông Holder đã nhắc người ta nhớ ông từng làm bộ trưởng Tư Pháp dưới trào TT Obama, khi hơn một tháng trước đây, trong một lần đi vận động cho một ứng cử viên đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông đã kêu gọi những người tới nghe hãy “đá” đảng viên Cộng Hòa khi họ xuống thấp! Bị dư luận phản đối, ông Holder giải thích “đá người khác không phải là bạo động”.
Dân biểu Maxin Waters cũng rất nổi tiếng khi bà kêu gọi “đàn hặc” TT Trump lớn tiếng nhất và sớm nhất, đồng thời đã cùng những người quá khích gây ra “cuộc nội chiến mềm” khi bà xúi dục đám đông tại Los Angeles hãy đối đầu, gây sự với nhân viên nội các của TT Trump “trong tiệm ăn, trong cửa hàng mua sắm, tại cây xăng”.
Nghị sĩ Elizabeth Warren được nhiều người biết với những lời tuyên bố rất nổ và những hành động khác thường, như vụ bà ta tuyên bố mình là hậu duệ của người da đỏ và đã thử DNA để xác minh, đã bị nhiều chỉ trích, kể cả truyền thông phe tả như The Globe và The New York Times. Tờ Times mới đây viết: “Gần hai tháng sau khi Nghị sĩ Warren công bố kết quả thử nghiệm DNA và gặp những phản ứng thù nghịch từ các trưởng bộ lạc dân da đỏ tên tuổi, đám mây phủ trên chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của cô ta đã chỉ đen hơn. Những người bảo thủ đã tiếp tục chế diễu cô. Những người ủng hộ tham vọng làm tổng thống của cô Warren có nhiều lo ngại hơn.” Kết quả thử nghiệm DNA cho thấy Warren có thể có một tổ tiên người da đỏ – từ 6 tới 10 thế hệ trước đây. Nói cách khác, Warren có từ 89.4 phần trăm tới 99.9 máu da trắng. Vì vậy, ông Trump đã đùa cợt đặt cho Warren cái tục danh… Pocahontas.
Thế còn Phó Tổng thống Joe Biden?
Image result for Joe Biden?
Có đề nghị ông ta lập một liên danh đoàn kết và độc lập, với một ứng cử viên thuộc đảng Cộng Hòa, thí dụ Mitt Romney.
Về phía đảng Cộng Hòa, chưa thấy ai tuyên bố sẽ ra tranh chức tổng thống của ông Trump, dù đang có đám mây đen kéo đến nhiệm kỳ tổng thống của ông mà những kẻ thù ghét ông ta đang mở cờ trong bụng và đánh trống thổi kèn inh ỏi. Đó là tin chủ nhiệm tờ lá cải National Enquirer ngày 12 tháng 12 vừa qua thú nhận đã cộng tác với ban tranh cử của ông Trump “đút tiền” cho cô Karen McDougal, người mẫu của Tạp chí Playboy, 150 ngàn đô-la để cô này im lặng về vụ giao du thân mật với ông Trump mà cô ta nói đã diễn ra vào năm 2006, chỉ vài tháng trước khi ông lấy người vợ thứ ba, và ông Trump đã bác bỏ chuyện này.
Các công tố viên loan báo tin này chỉ vài giờ sau khi Michael Cohen, luật sư thân tín lâu năm của ông Trump, bị kết án ba năm tù về tội vi phạm luật về tài chánh vận động tranh cử, gian lận tiền ngân hàng và khai gian trước Quốc Hội. Cohen thú nhận đã dàn xếp vụ “đút tiền” cho McDougal và diễn viên phim “ếch” Stormy Daniels để ngăn ngừa hai cô này tung tin mà họ nói đã dan díu với ông Trump vào năm 2006.
Ngày 13 tháng 12, trả lời một cuộc phỏng vấn của Fox News, ông Trump đã đẩy lui những ý kiến đang ngày một gia tăng cho rằng vụ “đút tiền” cho hai phụ nữ có dan díu với ông Trump đã cho thấy ông có thể bị truy tố vì đã chỉ dẫn cho luật sư vi phạm luật về tài chánh vận động tranh cử.
Ông Trump nói: “Tôi không bao giờ chỉ dẫn cho luật sư làm điều gì sai trái. Bất cứ điều gì ông ta đã làm, ông ta tự ý‎ làm. Một luật sư thay mặt thân chủ được hiểu là để làm điều phải. Tôi không làm điều gì sai trái.” Ông Trump nói ông không tin hai vụ “đút tiền” này có liên hệ gì tới luật về tài chánh quỹ tranh cử. Ông đề cập các vụ trả tiền bí mật tại Quốc Hội lên tới hơn 17 triệu đô-la để dàn xếp êm gần 300 vụ xách nhiễu dục tình và các loại xách nhiễu khác, vậy mà các vụ trả tiền bí mật ấy không bao giờ được xem là đóng góp bất hợp pháp làm lợi cho nghề nghiệp các nhà lập pháp. Ông Trump nói: “Quốc Hội thì sao, họ có quỹ để đút lót và hàng triệu và hàng triệu đô-la đã được chi trả mỗi năm. Họ có ghi tiền ấy trên những tờ báo cáo tài chánh tranh cử? Không. Chuyện này chỉ xảy ra với tôi là người độc nhất.
Ông Trump và Luật sư Rudolph W. Giuliani cũng nhắc tới vụ ứng cử viên vòng sơ bộ của đảng Dân Chủ năm 2008 John Edwards đã dàn xếp với những người đóng góp vào quỹ tranh cử giàu có để trả một triệu đô-la cho nhân tình của ông ta để ém nhẹm chuyện tư tình của hai người mà kết quả đã cho ra đời một đứa bé.
Vụ ấy, công tố buộc tội ông Edwards, nhưng một bồi thẩm đoàn đã tha bổng ông ta về tội nhận tiền đóng góp bất hợp pháp cho quỹ tranh cử. Vụ này đã phải tuyên bố ngộ phán (mistrial) vì bồi thẩm đoàn đã không đạt được một bản án cho những tội khác, trong đó có tội đã nạp bản báo cáo sai cho Hội Đồng Bầu cử Liên Bang vì không ghi vụ trả tiền cho người tình, là một nhân viên trong ban tranh cử của ông ta.
Trong cuộc phỏng vấn tại Fox, ông Trump đã đưa ra bản chụp của một bài viết mà tác giả là Han Von Spakovsky, một cựu thành viên Hội Đồng Bầu Cử Liên Bang, trong đó nói rằng tiền trả cho những người được coi là nhân tình không vi phạm cả luật hình sự hay dân sự.
Đây là điểm đang được các bên tranh cãi và sẽ còn tranh cãi – trên báo chí, trước Tòa án, tại Bô Tư Pháp và Quốc hội, chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt. Và, đây là một “thành quả” của Tham vấn viên đặc biệt Robert Mueller sau một năm bảy tháng điều tra về cái gọi là “thông đồng với người Nga” can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Theo một phúc trình ngày 14.12.2018 của Bộ Tư Pháp thì tính đến nay cuộc điều tra này đã đốt gần 25 triệu đô-la tiền dân đóng thuế. Cuộc điều tra đã bị nhiều chỉ trích là do phe tả tạo ra với mục đích chính trị và trả thù, vì chuyện ban tranh cử của ông Trump “thông đồng với người Nga” là chuyện bịa đặt nên cho đến nay cũng không tìm được bằng chứng nào cho thấy ông Trump hay ban tranh cử của ông ta đã móc ngoặc với người Nga để thắng cử vào năm 2016. Chuyện đang gây ồn ào hiện nay và có thể nguy hiểm cho ông Trump cũng chỉ là chuyện tầm thường mà ai cũng có thể vướng vào.
Hai năm trước, Giáo sư Trần Quang Quyến đã xem tướng ông Trump và nói:
“Ông Donald Trump có thần tướng và hình tướng pha trộn của tướng rồng, tướng sư tử và chó sói. Người hình vuông, thần vuông, gồm trán vuông, mặt vuông, mình vuông. Trán phẳng như màn ảnh. Mắt, chân mày và ngoạ tầm tạo thành một hình đầy đặn về hình và uy nghi về thế. Thần toàn diện sung mãn và vững vàng. Quyền và mệnh đóng thành một khối đầy đặn, vững chãi, chắc nịch. Mũi khoẻ, môi cắn chỉ, cằm hướng thiên, sáng sủa, quang nhuận. Tai thành quách vững vàng. Cuối tai bật lên, mọng như túi mật. Tóc tơ, mỏng và nhẹ. Người có tướng này thuộc loại anh hùng cứu quốc. Người có hình tướng, thần tướng vuông là người quang minh chính đại, trong đời sẽ có dịp làm chuyện đại sự cho đất nước. Nhưng nếu làm những việc xấu xa, nhỏ nhặt thì sẽ gánh kết quả thảm hại.”
Ông Trump có vướng vào trường hợp này hay không và có tai qua nạn khỏi hay không? Một câu hỏi khó trả lời. Từ nay đến ngày bầu cử còn gần hai năm. Chính trường nước Mỹ còn nhiều biến động, tình hình thế giới còn nhiều đổi thay và thử thách. Tổng thống Donald Trump sẽ có cơ hội tự chứng tỏ là một nhà lãnh đạo xuất chúng, làm được chuyện đại sự cho nước Mỹ và cho toàn thế giới.
Nhưng, nếu chẳng may ông vấp ngã vì một cái lỗ chân trâu thì cũng chỉ là… chuyện thế gian thường tình.
Ký Thiệt, 21/12/2018
https://baotgm.net/ky-thiet-doi-thu-cua-ong-trump-nam-2020/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.