Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 16-10-2016

Sunday, October 16, 2016 8:05:00 PM // , ,

Bà Clinton dọa “vây” TQ bằng lá chắn phi đạn

FILE - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói trong cuộc họp chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
FILE – Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói trong cuộc họp chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đe doạ sẽ “bao vây Trung Quốc bằng các hệ thống phòng thủ phi đạn”, đồng thời mạnh mẽ phản bác các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, theo những phát biểu được tiết lộ trên trang Wikileaks.
Những phát biểu này được đưa ra trong một loạt các bài diễn văn riêng tư với các giới chức ngân hàng ở Phố Wall, dường như hé lộ những quan điểm về chính sách đối ngoại của bà Hillary Clinton, một người vẫn tỏ ra rất thận trọng khi thảo luận về các đề tài như thế này.
Trong một bài diễn văn tại công ty tài chính Goldman Sachs, bà Hillary Clinton nói nếu Bắc Hàn sản xuất một phi đạn đạn đạo liên lục địa, thì Bắc Hàn không những đe doạ các đồng minh của Mỹ ở Châu Á, mà còn đe doạ lãnh thổ Hoa Kỳ.
Bà tuyên bố:
“Chúng tôi sẽ bao vây Trung Quốc với những lá chắn phi đạn. Chúng tôi sẽ triển khai thêm chiến hạm tới khu vực. Thế cho nên đối với Trung Quốc, hoặc là chúng ta phải kiềm chế họ, hoặc là chúng ta phải chống lại họ để tự vệ.”
Trong một bài diễn văn khác, bà Hillary Clinton nhắc đến lúc bà đã đưa ra một lời cảnh cáo thẳng thừng với các vị đồng nhiệm Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Bà nói: “Các ông không thể tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ vùng biển đó.”
Những lời phát biểu đó không mới lạ đến mức gây sốc. Từ lâu, cựu Ngoại trưởng Clinton không hề dấu giếm lập trường có tính diều hâu hơn của bà đối với Trung Quốc, so với Tổng Thống Obama. Nhưng đó là những dấu hiệu cho thấy những căng thẳng hiện hữu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể xấu đi dưới một nhiệm kỳ của Tổng thống Hillary Clinton.
Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng gì về những tiết lộ của Wikileaks, nhưng thông thường vẫn lên án những phát biểu tương tự có thể được coi là hành động “can thiệp vào nội tình Trung Quốc.” – VOA

Bà Clinton: Mỹ có thể gọi Thái Bình Dương là ‘biển Hoa Kỳ’

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton từng nói rằng nếu Trung Quốc có thể tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ biển Đông thì Mỹ cũng có thể gọi Thái Bình Dương là “biển Hoa Kỳ”.
Những email mới nhất được WikiLeaks tiết lộ cho biết bà Clinton đã nói như vậy trong một bài phát biểu với các lãnh đạo của tập đoàn tài chính đa quốc của Mỹ Goldman Sachs vào năm 2013, 8 tháng sau khi kết thúc nhiệm kỳ ngoại trưởng Mỹ.
Khi còn giữ chức vụ ngoại trưởng, bà Clinton là cánh tay phải của tổng thống Barack Obama, bà đóng góp vào việc hoạch định và quảng bá cho chính sách tái cân bằng lực lượng của Mỹ, xoay trục sang châu Á nhằm củng cố phạm vi ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực sau khi Trung Quốc tìm cách bành trướng thế lực trong khu vực, và đẩy mạnh ý định độc chiếm biển Đông.
Năm 2010, bà Clinton, lúc đó còn là bộ trưởng ngoại giao dưới quyền Tổng thống Obama lần đầu tiên đưa ra vấn đề “tự do hàng hải” trên biển Đông tại một hội nghị của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức ở Hà Nội. Đó cũng là thời gian bắt đầu có sự gia tăng căng thẳng về quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc.
0:01:00
0:00:00/0:01:00
 Đường dẫn trực tiếp
Biển Đông được coi là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới nơi qua lại của gần 50% thương mại toàn cầu. Qua tiết lộ của WikiLeaks, bà Clinton nói đó là một phần lý do vì sao Trung Quốc muốn thống lĩnh toàn bộ biển Đông. Bà nói với các lãnh đạo ngân hàng của Goldman Sachs trong cuộc gặp mặt riêng năm 2013 rằng Mỹ cần phải kiềm chế Bắc Kinh để ngăn, không để hình thành “một sợi dây thòng lọng siết chặt thương mại thế giới.”
Bà Clinton nói bà đã đối đầu với các quan chức Trung Quốc về vấn đề biển Đông trong suốt thời gian làm bộ trưởng ngoại giao.
Trung Quốc đã vẽ ra đường lưỡi bò 9 đoạn để tuyên bố chủ quyền của họ trên hầu hết biển Đông. Nhưng những tuyên bố này đã bị các nước cũng đòi chủ quyền một phần biển Đông, như Việt Nam và Philippines, mạnh mẽ phản đối. Trong vụ kiện do Philippines phát động chống các tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc, Tòa Trọng tài Quốc tế ở La Haye hồi tháng 7 đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của cái gọi là “đường lưỡi bò” cho rằng các tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung Quốc là không có cơ sở. – VOA
Theo South China Morning Post, Breibart.com

TT Philippines ‘sẽ nêu phán quyết biển Đông ở TQ’


Ông Duterte trong chuyến thăm Việt Nam hồi cuối tháng Chín.
Ông Duterte trong chuyến thăm Việt Nam hồi cuối tháng Chín.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay, 16/10, tuyên bố rằng ông sẽ nêu phán quyết gây tranh cãi về biển Đông với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ không “đầu hàng” trong vấn đề chủ quyền.
Chuyến công du của ông Duterte trong tuần này đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ song phương với Bắc Kinh, nhưng ông thừa nhận rằng hiện công chúng Philippines quan ngại về các động thái xích lại gần Trung Quốc của Manila, và trấn an nhân dân rằng điều đó sẽ không tác động tới chủ quyền lãnh hải của đất nước.
Trong các bình luận sẽ không khiến lãnh đạo Trung Quốc thoải mái, ông Duterte nói rằng phán quyết của Tòa Trọng tài LHQ sẽ được đề cập và thảo luận, nhưng sẽ không có sự “áp đặt cứng rắn” về việc này.
Phán quyết hồi tháng Bảy có lợi cho Philippines, và bác bỏ tuyên bố nhận chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung quốc.
Bắc Kinh tuyên bố không tuân thủ và khiển trách bất kỳ nước nào yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết.
Ông Duterte nói trong một cuộc họp báo ở thành phố quê nhà Davao: “Tôi sẽ không mặc cả ở bất kỳ nơi nào. Chúng ta sẽ tiếp tục nhấn mạnh rằng đó là của chúng ta. Quyết định của tòa quốc tế sẽ được đề cập”.
Tổng thống Philippines sẽ tới Trung Quốc vào ngày 18/10 cùng với ít nhất 200 đại diện doanh nghiệp để mở đường cho điều theo lời ông gọi là một liên minh thương mại mới.
Chuyến công du này diễn ra trong bối cảnh các tuyên bố chỉ trích Mỹ của ông Duterte đã phủ bóng lên mối quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ.
Cuối tháng trước, ông Duterte thực hiện chuyến công du đầu tiên trên cương vị tổng thống tới Việt Nam, quốc gia cũng tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.
Dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam xích lại gần hơn với Philippines trong một động thái mà nhiều nhà phân tích cho là để cùng đương đầu với Trung Quốc.
Theo Reuters, VOA

Đại sứ TQ nói có giải pháp Philippines-TQ về bãi cạn Scarborough

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có chuyến thăm cao cấp tới Bắc Kinh vào tuần tới.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có chuyến thăm cao cấp tới Bắc Kinh vào tuần tới.

Quan hệ hữu nghị mới chớm nở giữa Trung Quốc và Philippines có thể tăng cơ hội loại bỏ một trong những vấn đề gây tranh chấp lớn nhất ở Biển Đông, đại sứ Trung Quốc nói hôm thứ Sáu, trong khi hai bên tìm cách tăng cường các mối quan hệ thương mại dù vẫn bất đồng về vấn đề chủ quyền.
Trước chuyến thăm cao cấp tới Bắc Kinh vào tuần tới của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và ít nhất 250 doanh nhân, đại sứ Trung Quốc tại Manila, Zhao Jianhua, nói rằng đã có nền tảng chung về Biển Đông mà hai bên có thể dựa vào đó để giải quyết, trong đó có Bãi cạn Scarborough đang trong tranh chấp.
Sự xích lại gần Trung Quốc của ông Duterte đánh dấu một sự đảo ngược trong chính sách đối ngoại của Philippines kể từ tháng Bảy, khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye, Hà Lan, ra phán quyết ủng hộ Philippines trong tranh chấp biển Đông.
Manila nộp đơn kiện việc tuần duyên Trung Quốc án ngữ 4 năm qua ở Bãi cạn Scarborough, một ngư truờng quan trọng.
Trong khi dành nhiều lời ca ngợi Trung Quốc, ông Duterte vẫn nhấn mạnh rằng các ngư dân Philippines cần phải được tiếp cận và không bị cản trở ở bãi cạn này.
Ông Zhao bày tỏ tin tưởng là có thể tìm ra một giải pháp và rốt cuộc, hai nước có thể thiết lập “một vùng biển hòa bình và hợp tác”.
Khi được một phóng viên hỏi liệu Trung Quốc có đáp ứng nguyện vọng của ông Duterte hay không, ông Zhao nói: “Phía Trung Quốc rất quan tâm tới hợp tác đánh bắt cá. Đó là câu trả lời cho sự quan ngại của tổng thống của bạn về các ngư dân. Chúng tôi muốn tìm kiếm khả năng đôi bên có thể xử lý hợp lý vụ này. Tôi nghĩ rằng hai bên sẽ có thể hợp tác tìm ra một giải pháp về vấn đề này”.
Tuy nhiên, chưa rõ là nền tảng chung là gì khi Trung Quốc từ chối thảo luận phán quyết của PCA và ông Duterte tiếp tục cam kết với người Philippines rằng ông sẽ không đi chệch nội dung của phán quyết ngày 12/7. – VOA
Theo Reuters

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.