Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Điểm báo Pháp – 02/10/2016

Sunday, October 2, 2016 6:30:00 PM // ,

Điểm báo Pháp – 02/10/2016

Tin đọc nhanh

(AFP) - Tổ chức Hồi Giáo cực đoan Philippines, Abou Sayyaf, thả ba thủy thủ người Indonesia, thông qua thủ lĩnh Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF). Ngày 02/10/2016, Manila không tiết lộ điều kiện trả tự do cho ba thủy thủ bị bắt tháng Sáu. Tuy nhiên, Abou Sayyaf hiếm khi thả con tin mà không nhận được khoản tiền chuộc đáng kể. Hiện tổ chức Hồi Giáo cực đoan này vẫn giam giữ 1 con tin người Hà Lan, 5 người Malaysia, 2 người Indonesia và 4 người Philippines.
(AFP) - Bệnh phổi quốc vương Thái Lan thuyên giảm nhưng ông chưa được xuất viện. Theo thông báo của hoàng cung tối 01/10/2016, quốc vương Bhumibol Adulayadej, 88 tuổi, đã không còn bị sốt, đã hít thở được bình thường sau khi bệnh viêm bên lá phổi trái được chữa trị tốt. Tuy nhiên, bệnh thận còn nặng vẫn phải theo dõi kỹ. Từ gần một năm nay quốc vương Thái đã phải nằm viện. Lần gần đây nhất ông xuất hiện trước công chúng là ngày 11/01/2016.
(AFP) - Nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray gần Rouen mở cửa trở lại. Hơn hai tháng sau khi nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray, gần Rouen, ở miền Tây Bắc nước Pháp bị tấn công khủng bố và vị linh mục 85 tuổi Jacques Hamel bị sát hại, nhà thờ này đã mở cửa lại ngày 02/10/2016 để đón các giáo dân trong một buổi lễ mang tính biểu tượng cao. Nhiều tín đồ Hồi Giáo, theo lời kêu gọi tại buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu, cũng có mặt bên ngoài nhà thờ cùng các giáo dân Công Giáo theo dõi buổi lễ diễn ra bên trong.
(AFP) - Tổng thống Recep Erdodan yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu tuyên bố rõ ràng có kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Trong bài diễn văn đọc trước Nghị Viện ở Ankara ngày 01/10, ông Erdogan tuyên bố « đã đến lúc kết thúc cuộc chơi ». Ông phát biểu, « không có bất kỳ trở ngại nào để Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một quốc gia thành viên nếu Liên Hiệp Châu Âu mong muốn. Chúng ta đã sẵn sàng cho việc này. Đến lượt họ phải xem xét có muốn tiếp tục hay không với Thổ Nhĩ Kỳ ».
(AFP) Brazil bầu thị trưởng thành phố, một bài trắc nghiệm trước cuộc bầu cử tổng thống 2018. Hơn 144 triệu cử tri Brazil ngày 02/10/2016 được mời đến phòng phiếu bầu lại các thị trưởng trong không khí suy thoái kinh tế, tai tiếng tham nhũng. Đảng Người Lao Động của hai cựu tổng thống Lula và Dilma Roussef dự kiến sẽ thua lần này. Đây là cuộc bỏ phiếu đầu tiên từ ngày bà Roussef bị truất phế, cho nên sự kiến được xem là bài trắc nghiệm cho cuộc bầu tổng thống năm 2018.
(AFP) - Dân Colombia bỏ phiếu thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ và lực lượng du kích Farc. Đây là bước cuối cùng trong tiến trình chấm dứt một nửa thế kỷ xung đột vũ trang tại Colombia. Để có hiệu lực, thỏa thuận trên phải được ít nhất 13% trên tổng số 33 triệu cử tri Colombia bỏ phiếu thông qua ngày 02/10. Theo kết quả cuộc thăm dò được thực hiện một ngày sau khi ký kết thỏa thuận, 2/3 người dân Colombia sẽ bỏ phiếu ủng hộ.
(AFP) - Cơn bão Matthew tiến vào Jamaica và Haiti. Jamaica sẽ nằm trọn trong đường đi của cơn bão với sức gió có thể lên đến hơn 200 km/giờ. Tối thứ Hai, rạng sáng thứ Ba, cơn bão sẽ tiến vào Cuba và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến căn cứ quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo. Lệnh di tản đã được công bố và bắt buộc đối với những người không có nhiệm vụ trực tiếp, trong đó có khoảng 700 gia đình quân nhân. Căn cứ này có khoảng 5.500 người sinh sống, trong đó có 61 tù nhân bị giam tại nhà tù Guantanamo.
(AFP) - Đức giáo hoàng Phanxicô kết thúc chuyến thăm vùng Kafkaz tại Azerbaidjan. Ngày 02/10/2016, người đứng đầu Tòa Thánh La Mã đã đến Bakou, thủ đô Azerbaidjan, một nước nhỏ nằm bên bờ biển Caspi, có đại đa số dân chúng theo đạo Hồi, và chỉ có 570 tín đồ Công Giáo. Trong nhà thờ duy nhất của cộng đồng Công Giáo tại nước này chỉ có 7 linh mục. Ngay khi đến Bakou, Đức Giáo Hoàng đã đến nhà thờ dự thánh lễ, hầu hết các giáo dân ở thủ đều có mặt trong nhà thờ hoặc tụ tập bên ngoài nhà thờ để dự lễ.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.