Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 20/12/2020

Sunday, December 20, 2020 4:40:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 20/12/2020

Đề nghị truy tố 19 bị can gây thiệt hại 830 tỷ đồng dự án Gang thép Thái Nguyên

 Bình luậnKhôi Nguyên

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố 19 bị can về các tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 20/12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, đã ban hành kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2,  Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và

một số đơn vị có liên quan. Đồng thời, chuyển hồ sơ tới Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 19 bị can có liên quan.

Thanh Niên cho biết, trong số 14 bị can bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí có ông Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS)); Đậu Văn Hùng (cựu Tổng giám đốc VNS); Trần Trọng Mừng (cựu Tổng giám đốc TISCO); Trần Văn Khâm (cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TISCO); Ngô Sỹ Hán (cựu Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Quản lý dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – TISCO)…

5 bị can còn lại bị đề nghị truy tố về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án xảy ra tại TISCO là một trong những đại án lớn về kinh tế tham nhũng. Báo Tiền Phong đưa tin, theo kết luận điều tra, sau khi Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên, ông Nguyễn Kim Sơn, chủ tịch HĐQT VNS đã ký quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với tổng mức đầu tư là hơn 3.800 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tháng 7/2007, ông Trần Trọng Mừng, tổng giám đốc TISCO đã ký hợp đồng số 01 EPC với đại diện của MCC. Giá trị hợp đồng hơn 160 triệu USD, là giá trọn gói không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng.

Từ tháng 8/2008, sau hơn 11 tháng khởi công xây dựng, MCC có nhiều văn bản gửi TISCO đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC với tổng chi phí tăng thêm là hơn 138 triệu USD không có cơ sở dù chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa triển khai thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu.

Với chức trách nhiệm vụ được giao, các bị can Trần Trọng Mừng, Mai Văn Tinh, Đậu Văn Hùng và đồng phạm đã không chỉ đạo áp dụng điều khoản để dừng hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu, thu hồi tiền tạm ứng mà tiếp tục cho thực hiện dự án.

Theo quy định pháp luật, hợp đồng EPC số 01 không được phép điều chỉnh trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng. MCC phải chịu trách nhiệm lựa chọn, ký hợp đồng, trực tiếp thanh toán cho nhà thầu phụ thực hiện phần C hợp đồng nhưng các bị can đã chỉ đạo, tổ chức đàm phán với MCC tách phần “C” ra khỏi hợp đồng để TISCO tổ chức thực hiện và chịu mọi rủi ro.

Bên cạnh đó, các bị can còn chỉ đạo đơn vị có chức năng tại VNS, TISCO tham mưu đề xuất, ký các văn bản báo cáo đề nghị Bộ Công thương cho điều chỉnh chi phí phần C, điều chỉnh hợp đồng EPC số 01.

Cơ quan điều tra xác định, tính đến  31/12/2018, TISCO đã đầu tư cho dự án hơn 4.400 tỷ đồng, trong đó vốn vay VDB Bắc Kạn – Thái Nguyên là 1.400 tỷ đồng, vay Vietinbank Hà Nội 1.600 tỷ đồng.

Đến nay dự án đã quá thời hạn được phê duyệt 10 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, hậu quả thiệt hại trong vụ án này là 830 tỷ đồng là tiền lãi thực tế mà TISCO phải trả cho các ngân hàng do dự án chậm tiến độ theo hợp đồng.

https://www.ntdvn.com/viet-nam/de-nghi-truy-to-19-bi-can-gay-thiet-hai-830-ty-dong-du-an-gang-thep-thai-nguyen-118722.html

Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm là lãnh đạo và nhân viên Alibaba

 Bình luậnKhôi Nguyên

Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 bị can là lãnh đạo và nhân viên Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Ngày 19/12, truyền thông Việt Nam đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKS cùng cấp, đề nghị truy tố 23 bị can trên với các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Cụ thể:

Bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có 20 bị can gồm:

Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba);

Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Nguyễn Thái Luyện, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba);

Trương Thị Hồng Ngọc (Giám đốc Công ty địa ốc Tia Chớp);

Nguyễn Văn Kiên (Giám đốc Công ty địa ốc Sparta Land);

Bùi Minh Đức (Giám đốc Công ty địa ốc TLL Land);

Trần Huy Phúc (Giám đốc Công ty địa ốc Chiến Binh Thép);

Nguyễn Trung Trường (Giám đốc Công ty địa ốc Long Thành Capital);

Vi Thị Hiến (giám đốc Công ty địa ốc Sunny Land);

Nguyễn Quang Sơn (giám đốc Công ty địa ốc Ali Land);

Nguyễn Trần Phúc Nguyên (đại diện pháp luật Công ty địa ốc Ali Land);

Vũ Hoàng Hải (Giám đốc Công ty địa ốc Big Bang);

Nguyễn Thị Vân Anh (Giám đốc Công ty địa ốc Chiến Thắng);

Trịnh Minh Pháp (Giám đốc Công ty địa ốc Chiến Thắng);

Trang Chí Linh (Tổng Giám đốc pháp lý Công ty Alibaba);

Huỳnh Thị Ngọc Như (Phó tổng Giám đốc phụ trách đào tạo);

Đào Thị Thanh Lợi (Phó tổng Giám đốc phụ trách nhân sự);

Nguyễn Lê Hoàng Lan (Phó tổng Giám đốc phụ trách truyền thông);

Võ Văn Trần Quang (nhân viên Alibaba);

Phan Ngọc Nguyên (nhân viên Alibaba);

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên phụ trách pháp lý của công ty Alibaba).

Bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” có 2 bị can gồm:

Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Công ty Alibaba Law Firm);

Nguyễn Thái Lực (em ruột Nguyễn Thái Luyện).

Bị truy tố về tội “Rửa tiền” có 1 bị can là Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba).

Kết quả điều tra xác định, ông Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ án khi chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên, quy mô hơn 2.600 nhân viên. Từ đó thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao cho các cá nhân (là người thân) đứng tên.

Cơ quan chức năng cáo buộc, Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu tự vẽ ra hơn 40 “dự án” không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho khách hàng.

Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu hơn 2.500 tỷ đồng.

Tháng 9 và tháng 10/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, Lực còn bị khởi tố về tội “Rửa tiền”.

Tháng 3/2020, Công an TP. HCM đã khởi tố thêm 14 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, 11 người bị bắt tạm giam là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba. Một người liên quan là vợ của Luyện (được cho tại ngoại).

Đến tháng 10/2020, Cơ quan CSĐT khởi tố, tắt tạm giam thêm 6 bị can khác liên quan sai phạm tại Tập đoạn địa ốc Alibaba.

https://www.ntdvn.com/viet-nam/de-nghi-truy-to-nguyen-thai-luyen-va-22-dong-pham-la-lanh-dao-va-nhan-vien-alibaba-118466.html

Trung ương cộng sản đã bầu xong nhân sự bộ chính trị, ban bí thư khoá tiếp theo

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ loan tin, sau 5 ngày họp, vào ngày 18 tháng 12 năm 2020, hội nghị lần thứ 12 của ban Chấp hành Trung ương Cộng sản đã kết thúc, thời gian sớm hơn 2 ngày so với dự trù.

Nhà cầm quyền tuyên bố, đã hoàn thành xong việc sắp xếp nhân sự vào bộ Chính trị, và ban Bí thư Cộng sản khoá 13. Mặc dù chưa công bố thông tin danh sách những nhân sự, nhưng nhà cầm quyền cho biết, nhân sự khoá mới có nhiều người cũ và cũng có người mới.

Mặc dù đây là cuộc tranh giành, chia chác chiếc ghế quyền lực của nội bộ Trung ương Cộng sản mà không có bất kỳ người dân nào được tham gia, thậm chí là những đảng viên, viên chức Cộng sản ở cấp thấp. Nhưng ban Chấp hành Trung ương Cộng sản vẫn xảo ngôn tuyên bố rằng, hội nghị có sự tham gia góp ý của các tổ chức đảng Cộng sản, đảng viên, đông đảo tầng lớp nhân dân trong nước.

Sau tuyên bố về nhân sự của ban Chấp hành Trung ương Cộng sản, dư luận Việt Nam lại chia làm hai phe đồn đoán về chiếc ghế Tổng bí thư Cộng sản khoá tới. Một luồng ý kiến thì cho rằng, có thể hết nhiệm kỳ này ông Trọng buộc phải về hưu vì quy định của Trung ương Cộng sản, chức vụ Tổng bí thư không được quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp, ông Trọng không còn đủ quyền lực để thay đổi quy định này.

Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác cho rằng, ông Trọng vẫn có thể ngồi thêm ở nhiệm kỳ tiếp theo, vì ông này hiện đã gây nhiều oán thù trong nội bộ của nhà cầm quyền nên sẽ quyết tâm ở lại để không bị trả thù khi mất quyền lực.

An Nhiên 

https://www.sbtn.tv/trung-uong-cong-san-da-bau-xong-nhan-su-bo-chinh-tri-ban-bi-thu-khoa-tiep-theo/

Điểm tin trong nước 19/12: Giải thể Tòa án nhân dân 3 quận ở TP.HCM

Hiểu Minh

Mục lục bài viết

Giải thể Tòa án nhân dân 3 quận

Thêm vụ gửi vận chuyển iPhone 12 Pro Max, nhận ốc vít và gạch đá

Truy tố Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm

2.000 trẻ em Việt Nam chết đuối mỗi năm

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Bảy (ngày 19/12) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Giải thể Tòa án nhân dân 3 quận

Nghị quyết số 1111 ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Thủ Đức đã quyết định giải thể TAND quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập TAND TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Theo đó, TAND TP Thủ Đức có năm tòa chuyên trách là Tòa hình sự, Tòa dân sự, Tòa gia đình và người chưa thành niên, Tòa xử lý hành chính và Tòa kinh tế. TAND TP. Thủ Đức, TP.HCM có trách nhiệm kế thừa nhiệm vụ và quyền hạn của các TAND quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức theo quy định.

Như vậy, TAND TP. Thủ Đức có cơ cấu tổ chức tương đương với TAND TP.HCM. Nghị quyết trên cũng quyết định giải thể Viện Kiểm sát nhân dân các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập Viện Kiểm sát nhân dân TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Thủ Đức có trách nhiệm kế thừa nhiệm vụ và quyền hạn của các Viện Kiểm sát nhân dân quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Nghị quyết có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2021.

Thêm vụ gửi vận chuyển iPhone 12 Pro Max, nhận ốc vít và gạch đá

Trưa 19/12, Công an phường Ba Ngòi (TP. Cam Ranh) cho biết đã tiếp nhận đơn khiếu nại của anh Lê Ngọc Anh và anh Lê Văn Hiệp về vụ iPhone bị đánh tráo thành ốc vít và gạch đá.

Theo đó, anh Nguyễn Ngọc Anh (trú phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) mua chiếc điện thoại Iphone 12 Pro Max trị giá 38.990.000 đồng vào ngày 27/11 tại cửa hàng Viettel Store có kèm hóa đơn.

5h chiều 16/12, anh đến cơ sở chuyển phát nhanh J&T (phường Ba Ngòi, TP Cam Ranh) để gửi hàng cho chị gái ở huyện Tuy An, Phú Yên.

Lúc gửi hàng, nhân viên kiểm tra hộp iPhone còn nguyên và đóng gói trước sự chứng kiến của anh và quay video lại. Để đảm bảo an toàn cho hàng hóa, anh Ngọc Anh còn mua thêm gói bảo hiểm trị giá 370.000 đồng, tổng cước phí cộng bảo hiểm gửi gói hàng 425.000 đồng. Nhưng khi gói hàng đến nơi chỉ còn lại… ốc vít và gạch đá.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Hoàng Thị Yến – đại diện pháp vụ của J&T Express – cho biết đơn vị đang chờ phía công an gửi giấy mời lên làm việc để làm rõ vấn đề đôi bên.

Truy tố Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm

Cơ quan điều tra TP.HCM ngày 19/12 đề nghị truy tố 23 bị can là lãnh đạo và nhân viên Tập đoàn Alibaba về các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Trong đó Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Tập đoàn) bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh sát cáo buộc người này là chủ mưu, lập ra Tập đoàn địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép để huy động và chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng.

2.000 trẻ em Việt Nam chết đuối mỗi năm

Báo chí trong nước hôm nay dẫn thông tin từ hội thảo ‘Tăng cường các giải pháp phòng chống đuối nước ở trẻ em’ cho biết hằng năm tại Việt Nam có hơn 2.000 trường hợp trẻ tử vong vì đuối nước. Thống kê cho thấy trẻ bị đuối nước nhiều trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 mỗi năm, tức thời điểm nghỉ hè và nắng nóng.

Cũng tại hội thảo, ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, thương binh và xã hội) cho biết mỗi ngày trên thế giới có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước. Ông Nam cho rằng

dù con số tử vong do đuối nước lớn như vậy nhưng vì nó diễn ra thầm lặng và riêng lẻ nên không được thế giới quan tâm đúng mức.

https://www.dkn.tv/khac/diem-tin-trong-nuoc-19-12-giai-the-toa-an-nhan-dan-3-quan.html 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.