Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Liên Hiệp Châu Âu đề nghị một hiệp ước quốc tế phòng chống Covid-19

Friday, December 4, 2020 4:19:00 PM // ,

RFI 

Đăng ngày: 

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel chủ trì cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến Úc-EU ngày 26/11/2020, Bruxelles, Bỉ.
Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel chủ trì cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến Úc-EU ngày 26/11/2020, Bruxelles, Bỉ. REUTERS - JOHANNA GERON
Minh Anh
3 phút

Hôm nay, 04/12/2020, là ngày họp thứ hai của hội nghị đặc biệt tại Liên Hiệp Quốc bàn về Covid-19. Ba chủ đề chính sẽ được đề cập: Mở lại hoạt động của các cơ quan Liên Hiệp Quốc, tiêm chủng, và tái thiết thời hậu Covid-19.

Trong phiên họp hôm qua, quy tụ 140 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ và bộ trưởng các nước, Liên Hiệp Châu Âu và một số nước thành viên đã đề nghị một « hiệp ước quốc tế » phòng chống đại dịch. Từ New York, thông tín viên đài RFI, Carrie Nooten, cho biết cụ thể :

« Chính chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel là người đã lên tiếng ngay từ đầu. Đối với Liên Hiệp Châu Âu, việc thế giới mất cảnh giác trước Covid-19 là một hình thức thất bại. Cần phải có nhiều sự phối hợp hơn, và do vậy, nhân danh 27 nước thành viên, ông đề nghị một "hiệp ước quốc tế về đại dịch".

Một văn bản như vậy rất có thể sẽ giúp kiểm soát tốt nhất các rủi ro, theo dõi sự xuất hiện các loại bệnh truyền nhiễm của động vật, mà việc lây truyền sang người là một nguy cơ chính, cũng như giúp tìm được những nguồn tài trợ hữu hiệu và phối hợp nghiên cứu.

Tổng thống Pháp là nguyên thủ quốc gia duy nhất trong số 5 nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An phát biểu trực tiếp. Ông Emmanuel Macron nhấn mạnh, ngoài vấn đề tiêm chủng, tăng cường hệ thống y tế tại những nước yếu kém nhất là điều không thể bỏ qua.


Cùng với nước Đức, tổng thống Pháp ủng hộ tăng cường hoạt động của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tổ chức quốc tế duy nhất trên phương diện sức khỏe – đồng thời đề nghị một cấp độ báo động để tổ chức này có thể đưa ra những cảnh báo sớm hơn. Tuy không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng khi nhắc lại rằng một cuộc điều tra quốc tế đang được tiến hành, nguyên thủ quốc gia Pháp khẳng định cần phải có sự minh bạch hơn nữa giữa các nước thành viên. » 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.