Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 27/11/2020

Friday, November 27, 2020 3:32:00 PM // ,

 Tin khắp nơi – 27/11/2020

Mỹ có thể áp thuế mới với Việt Nam ngay từ tháng 01/2021

Thu Hằng

Hoa Kỳ lên kế hoạch áp dụng biểu thuế mới và hạn ngạch, cũng như nhiều biện pháp hạn chế khác đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam ngay từ tháng 01/2021. Vào tháng 10/2020, chiểu theo Điều 301 của Bộ Luật Thương Mại 1974 -Trade Act, đại diện Thương Mại Mỹ (USTR) đã tiến hành điều tra về « luật lệ, chính sách và biện pháp của Việt Nam liên quan đến định giá tiền tệ ».

Các nhà nhập khẩu gỗ sản xuất tại Việt Nam sẽ bị tác động đặc biệt vì các biện pháp hạn chế mới này. Theo nhận định của công ty luật thương mại quốc tế Sandler, Travis and Rosenberg, được trang just-style.com trích dẫn ngày 26/11/2020, Văn phòng Đại diện Thương Mại Mỹ dường như tăng tốc để có thể áp đặt biểu thuế mới sớm nhất có thể.

Đọc thêm : Việt Nam : Đối tác chiến lược trong tầm ngắm điều tra tiền tệ-thương mại của Mỹ

Sau thời hạn lấy ý kiến ​​công chúng ngày 12/11, và sau các phiên điều trần, các biện pháp áp thuế mới có thể được ban hành chỉ hai tuần trước ngày chuyển giao quyền lực giữa Trump và Biden, theo nhận định của công ty luật thương mại quốc tế Sandler, Travis and Rosenberg.

Không ngừng ở gỗ và tiền tệ, cục Phòng vệ Thương mại, bộ Thương Mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức thông báo khởi động điều tra chống phá giá đối với sản phẩm sợi dún polyester nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp quốc tế. Ngày 27/11, Reuters cho biết tập đoàn Foxconn của Đài Loan sẽ chuyển dây chuyền sản xuất iPad và Macbook sang Việt Nam theo yêu cầu của tập đoàn Apple, nhằm hạn chế tác động tiêu cực từ cuộc chiến giữa hai cường quốc. Foxconn dự tính đầu tư 270 triệu đô la vào dây chuyền sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Bắc Giang, dự kiến đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20201127-m%E1%BB%B9-c%C3%B3-th%E1%BB%83-%C3%A1p-thu%E1%BA%BF-m%E1%BB%9Bi-v%E1%BB%9Bi-vi%E1%BB%87t-nam-ngay-t%E1%BB%AB-th%C3%A1ng-01-2021

Bloomberg: Cố vấn an ninh Mỹ bị coi là ‘đĩa thí nghiệm sinh học’ trong chuyến thăm VN

27/11/2020

Hãng tin Mỹ Bloomberg hôm 26/11 nói rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien và đoàn tuỳ tùng khi thăm Việt Nam vào tuần trước đã bị đối xử như những chiếc “đĩa petri” – loại đĩa được dùng nhiều trong phòng thí nghiệm sinh học, dịch tễ – giữa bối cảnh số ca nhiễm virus corona ở Mỹ đang tăng đột biến, trong khi Việt Nam lại là nước có số ca nhiễm thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

“Chủ nhà Việt Nam của ông O’Brien coi vị khách và đoàn tùy tùng của ông như những chiếc đĩa petri bằng con người và hạn chế phái đoàn trong một tầng duy nhất của khách sạn Metropole sang trọng ở Hà Nội. Các bữa ăn phục vụ tại phòng được để bên ngoài cửa của những vị khách Hoa Kỳ, và các quan chức Việt Nam mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân đã tiến hành xét nghiệm virus”, Bloomberg mô tả.

Chuyến đi của Cố vấn An ninh Mỹ diễn ra vào thời điểm cả thế giới đang đối mặt với giai đoạn được xem là đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, trong đó, nước Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh với số ca nhiễm ghi nhận hơn là 140.000 ca mới mỗi ngày.

Việt Nam, theo báo cáo, chỉ có hơn 1.300 ca nhiễm kể từ khi đại dịch bắt đầu gần cả năm trước.

Hãng tin Mỹ dẫn lời một số cố vấn của ông Trump cho rằng có thể trong nhóm các quan chức làm việc thân cận với Tổng thống Trump còn có nhiều trường hợp nhiễm bệnh hơn so với những gì được biết qua thông tin chính thức, sau khi chính tổng thống được xác nhận nhiễm virus corona, và gần đây nhất, con trai lớn của ông, Donald Trump Jr., cũng được xác nhận nhiễm virus.

“Tổ bay trên chuyên cơ của ông O’Brien không được phép ở lại Việt Nam. Chiếc chuyên cơ được điều sang Thái Lan trong khi cố vấn an ninh quốc gia thực hiện công việc tại Việt Nam”, Bloomberg cho biết thêm.

Hãng tin Mỹ nhận xét rằng sự thận trọng của Việt Nam cho thấy họ rất sáng suốt, vì sau đó, trên chặng đi Philippines tiếp theo, một thành viên trong đội bay bị sốt và được xét nghiệm dương tính với virus corona.

Đội bay và hai trợ lý của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSC) ở gần họ đã bị cô lập tại một khách sạn ở Manila và máy bay của ông O’Brien đã trở về Mỹ mà không có họ. Các trợ lý của NSC hôm 25/11 nhận được thông báo rằng có thêm hai thành viên trong đội bay bị nhiễm Covid-19.

Chuyến công du của ông O’Brien đến Việt Nam và Philippines được xem là để “tái khẳng định sức mạnh trong quan hệ song phương, cũng như thảo luận về hợp tác an ninh khu vực”.

Trong chuyến đi này, cố vấn an ninh Mỹ đưa ra đảm bảo rằng Washington “hậu thuẫn” cho hai quốc gia có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc, và “chiến đấu để giữ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

https://www.voatiengviet.com/a/bloomberg-c%E1%BB%91-v%E1%BA%A5n-an-ninh-m%E1%BB%B9-b%E1%BB%8B-coi-l%C3%A0-%C4%91%C4%A9a-th%C3%AD-nghi%E1%BB%87m-sinh-h%E1%BB%8Dc-trong-chuy%E1%BA%BFn-th%C4%83m-vn/5678880.html

Hoa Kỳ cho ByteDance thời hạn thêm 7 ngày để bán Tiktok

Tin từ Washington , D.C. – Vào thứ tư (ngày 25 tháng 11), chính quyền Tổng thống Trump đã cho phép ByteDance thời hạn thêm bảy ngày để công ty Trung Cộng này bán ứng dụng TikTok.

Vào ngày 14 tháng 8, Tổng thống Trump đã ra lệnh ByteDance thoái vốn ứng dụng trong vòng 90 ngày, sau đó gia hạn cho công ty này thêm 15 ngày. Lệnh này dự kiến sẽ hết hạn vào thứ sáu (ngày 27 tháng 12), nhưng sẽ được gia hạn đến ngày 4 tháng 12.

Dưới áp lực của chính phủ Hoa Kỳ, ByteDance đã đàm phán trong nhiều tháng để hoàn tất thỏa thuận với Walmart và Oracle nhằm chuyển tài sản của TikTok tại Hoa Kỳ thành một thực thể mới. Vào ngày 10 tháng 11, ByteDance đã đưa ra một đề nghị mới để giải quyết các mối quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ về việc công ty này gửi thông tin người dùng TikTok cho chính phủ Trung Cộng.

Các hạn chế riêng biệt đối với TikTok từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bị các tòa án liên bang ngăn chặn, bao gồm cả các hạn chế giao dịch có khả năng sẽ cấm hoàn toàn ứng dụng TikTok tại Hoa Kỳ. Một lệnh cấm Apple và Google cho phép người dùng Hoa Kỳ tải TikTok cũng đã bị tòa án bác bỏ.  (BBT)

https://www.sbtn.tv/hoa-ky-cho-bytedance-thoi-han-them-7-ngay-de-ban-tiktok/

Giám đốc CDC: Đợt triển khai vaccine COVID-19 đầu tiên sẽ bắt đầu vào tuần thứ 2 của tháng 12

 Bình luậnThanh Long

Vaccine của Pfizer nếu được FDA thông qua vào ngày 10/12, thì sẽ ngay lập tức được phân phối trên toàn nước Mỹ theo chương trình Warp Speed của TT Trump…

Theo dự đoán của TS Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), vaccine COVID-19 sẽ bắt đầu được tung ra khắp Hoa Kỳ vào tuần thứ hai của tháng 12.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết hôm thứ Ba (24/11) rằng họ có kế hoạch phát hành 6,4 triệu liều vaccine COVID-19 trên toàn quốc ngay trong đợt phân phối đầu tiên sau khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Cụ thể hơn, Ủy ban vaccine của FDA sẽ họp vào ngày 10/12 để quyết định liệu có cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ứng cử viên của Pfizer hay không. Loại vaccine này có hiệu quả 95% trong các thử nghiệm lâm sàng.

Các quan chức từ chương trình Warp Speed ​​của chính phủ TT Trump nói với các phóng viên rằng: các tiểu bang và các khu vực pháp lý khác đã được thông báo vào thứ Sáu tuần trước (20/11) về việc phân bổ vaccine đối với các lô hàng đầu tiên, để họ có thể bắt đầu lập kế hoạch phân phối tốt nhất cho những người có nguy cơ cao.

Trước đó, các quan chức cho biết họ dự đoán 40 triệu liều vaccine sẽ được phân phối trong cuối năm nay, con số này đã được họ nhắc lại vào thứ Ba (24/11).

Ngoài ra, trong cuộc họp hôm thứ Ba, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) Alex Azar cũng cho biết: các tiểu bang sẽ đưa ra “tiếng nói cuối cùng” về việc ai nên được tiêm phòng trước: nhân viên chăm sóc sức khỏe, người cao tuổi, các nhân viên quan trọng khác, hay những người có tình trạng sức khỏe không tốt khiến họ có nguy cơ tử vong do COVID-19.

Thanh Long

– Theo Dailymail.

https://www.ntdvn.com/suc-khoe/giam-doc-cdc-dot-trien-khai-vaccine-covid-19-dau-tien-se-bat-dau-vao-tuan-thu-2-cua-thang-12-107504.html

Hoa Kỳ bắt đầu phân phối liệu pháp kháng thể COVID-19 của Regeneron

 Bình luậnVũ Phong

Chính phủ TT Trump cho biết sẽ bắt đầu phân phối tổ hợp kháng thể đơn dòng của Regeneron trong tuần này, với hơn 30.000 liệu trình điều trị…

Chính phủ TT Trump cho biết sẽ bắt đầu phân phối tổ hợp liệu pháp kháng thể COVID-19 vào thứ Ba (24/11). Sản phẩm này được được ủy quyền cho hãng dược phẩm Regeneron sản xuất, bắt đầu với hơn 30.000 liệu trình điều trị, quan chức y tế Mỹ cho biết vào thứ Hai (23/11).

Vào thứ Bảy (21/11) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho phương pháp điều trị được gọi là REGN-COV2. Đây là phương pháp kết hợp hai kháng thể đơn dòng được sử dụng để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình, ở người lớn và trẻ em có nguy cơ cao tiến triển sang tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Hãng dược phẩm Regeneron cho biết họ dự kiến ​​sẽ có đủ liệu trình REGEN-COV2 cho khoảng 80.000 bệnh nhân vào cuối tháng 11 này. Hãng cũng cho biết ​​sẽ có đủ liều để điều trị cho khoảng 200.000 bệnh nhân vào tuần đầu tiên của tháng Một và tăng lên khoảng 300.000 bệnh nhân vào cuối tháng.

Chính TT Trump cũng đã được điều trị với liệu pháp này khi mắc COVID-19 trước thềm bầu cử 2020 và nhanh chóng hồi phục sau đó. Liệu pháp này từ trước đó cũng đã nằm trong danh sách được chính phủ Trump tạo điều kiện theo chiến dịch Warp Speed trong cuộc đọ sức với COVID-19.

Tổng thống tuyên bố đây là một “phương pháp chữa trị” ảo cho COVID-19 vào thời điểm đó. Lý do là vì phương pháp điều trị này thuộc về nhóm thuốc công nghệ sinh học được gọi là kháng thể đơn dòng, là các bản sao được sản xuất của kháng thể do cơ thể con người tạo ra để chống lại nhiễm trùng.

Các quan chức của Hoa Kỳ vào đầu tháng Mười một này đã cho phép một phương pháp điều trị kháng thể khác để đối phó với COVID-19 đến từ công ty Eli Lilly. Vào thứ Hai (23/11), quan chức của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho biết họ đã giúp phân phối 120.000 liều kháng thể của Lilly cho bệnh nhân COVID-19 trên cả nước.

Ngoài ra, hơn 250.000 người Mỹ cũng đã đang được điều trị với liệu pháp huyết tương được phát triển từ kháng thể của những bệnh nhân đã hồi phục. Đây cũng là một phần trong chiến dịch Operation Warp Speed của chính phủ TT Trump.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế đã tranh luận rằng không có đủ dữ liệu để chứng minh rằng huyết tương dưỡng bệnh là một phương pháp điều trị hiệu quả.

Vũ Phong

– Theo Reuters.

https://www.ntdvn.com/suc-khoe/hoa-ky-bat-dau-phan-phoi-lieu-phap-khang-the-covid-19-cua-regeneron-108211.html

Khảo sát sự tin tưởng vào khả năng tiêm vaccine của người da đen và người Latin tại Mỹ

 Bình luậnVũ Phong

Theo một khảo sát mới đây, người Mỹ gốc Latin và da đen được hỏi rằng họ có tin tưởng vaccine không, và bao nhiêu người sẽ đi tiêm vaccine miễn phí…

Theo khảo sát mới đây của Washington Post, khoảng một nửa số người da đen và 66% người gốc Latin cho biết họ chắc chắn hoặc có khả năng cao thể sẽ tiêm vaccine chống virus Vũ Hán.

Kết quả khảo sát này được công bố hôm thứ Hai (23/11), là một trong những cuộc khảo sát lớn nhất và nghiêm ngặt nhất cho đến nay khi xem xét tính cảnh giác của cộng đồng đối với vaccine. Khảo sát này được thực hiện bởi Langer Research Associates, một công ty nghiên cứu khảo sát có trụ sở tại New York, thay mặt cho tổ chức phi lợi nhuận COVID Collaborative.

Kết quả khảo sát cho thấy:

14% người da đen tin tưởng rằng vaccine sẽ an toàn và 18% tin tưởng rằng vaccine sẽ có hiệu quả trong việc bảo vệ họ khỏi virus ĐCSTQ.

48% người da đen nói rằng họ chắc chắn hoặc có khả năng cao sẽ đi tiêm vaccine.

34% người Latin tin tưởng rằng vaccine sẽ an toàn và 40% tin tưởng rằng vaccine sẽ hiệu quả.

66% người Latin cho biết họ chắc chắn hoặc có khả năng cao sẽ đi tiêm vaccine.

Cuộc khảo sát này được thực hiện từ ngày 1/9 đến ngày 15/9. Các câu trả lời được thu thập từ 1.050 người da đen và 258 người trưởng thành Latin. Đây là thời điểm mà vaccine vẫn còn gây nhiều do dự trong cộng đồng, và các ứng cử viên vaccine khi đó vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn về khả năng xuất hiện sớm trên thị trường.

Vũ Phong

– Theo Newmax.

https://www.ntdvn.com/suc-khoe/khao-sat-su-tin-tuong-vao-kha-nang-tiem-vaccine-cua-nguoi-da-den-va-nguoi-latin-tai-my-108142.html

Tòa án Tối cao đứng về các nhóm tôn giáo khi thách thức các hạn chế của Covid-19 ở New York

WASHINGTON (Reuters) – Tòa án tối cao Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Tư đã đứng về các tôn giáo khi thách thức những hạn chế mới nhất của bang New York tại các điểm nóng mới về coronavirus.

Tòa án đã bỏ phiếu 5-4 đã chấp thuận các yêu cầu các nhóm tôn giáo.

Đây là vụ án mới nhất của các nhóm tôn giáo chống lại các viên  chức thành phố và tiểu bang đang tìm cách ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và nêu bật tác động của Thẩm phán Amy Coney Barrett đối với Tòa án. Nó xảy ra khi các trường hợp liên quan đến Covid-19 đang tăng đột biến trên toàn quốc.

Trong phán quyết đêm muộn, Barrett đứng về phía phe bảo thủ trong cuộc tranh chấp, trong khi Chánh án John Roberts tham gia cùng ba thẩm phán tự do trong bất đồng quan điểm.

Vào ngày 6 tháng 10 của Thống đốc New York Andrew Cuomo đã đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu ở các khu vực nơi dịch bệnh gia tăng đột biến, bao gồm một số khu vực lân cận Brooklyn. Nó giới hạn các cuộc tụ tập tại các cơ sở tôn giáo xuống 10 người ở một số khu vực và 25 người ở những nơi khác.

Các nhà thờ  nói rằng các giới hạn này đã vi phạm quyền tự do tôn giáo được Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ và các cơ sở của họ bị hạn chế nghiêm ngặt hơn so với các ngành kinh doanh thiết yếu, chẳng hạn như cửa hàng thực phẩm

Mùa xuân và mùa hè năm ngoái, khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vẫn còn sống, tòa án đã chia 5-4 cho các vụ án tương tự, với Roberts và những người theo chủ nghĩa tự do đa số chống lại các nhóm tôn giáo

TH

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/toa-an-toi-cao-dung-ve-cac-nhom-ton-giao-khi-thach-thuc-cac-han-che-cua-covid-19-o-new-york.html

Lệnh cấm nhà hàng phục vụ ngoài trời có hiệu lực ngay trước Lễ Tạ Ơn tại quận Los Angeles

Quận Los Angeles đã áp đặt lệnh cấm các nhà hàng phục vụ ăn uống ngoài trời bắt đầu từ 10 giờ tối Thứ tư (ngày 25 tháng 11), khi các viên chức cố gắng làm chậm sự gia tăng số ca nhiễm coronavirus. Theo lệnh mới của các viên chức y tế, các nhà hàng, nhà máy bia, nhà máy rượu và quán bar sẽ không được phép phục vụ tại chỗ cho thực khách trong ít nhất ba tuần tới, nhưng vẫn có thể tiếp tục dịch vụ bán thức ăn mang đi, drive-thru và giao hàng.

Trước đó, các nhà hàng tại Los Angeles được phép phục vụ ăn uống ngoài trời do Quận này nằm trong cấp độ hạn chế “tím” trong kế hoạch mở cửa trở lại gồm bốn cấp độ là bốn màu khác nhau của California. Tuy nhiên vào chủ nhật (ngày 22 tháng 11), Sở y tế công cộng Los Angeles đã ban hành lệnh cấm phục vụ ăn uống ngoài trời do số ca nhiễm coronavirus mới trong quận mức trung bình trong 5 ngày là 4,000 ca.

Một số giám sát viên của Quận Los Angeles đã bày tỏ nghi ngờ rằng không có dữ kiện địa phương nào cho thấy việc ăn uống ngoài trời đang thúc đẩy sự gia tăng đột biến trong số ca nhiễm. Tại cuộc họp của hội đồng quản trị quận hôm thứ Ba, Giám sát viên Kathryn Barger đã đưa ra một đề nghị cho phép các nhà hàng tiếp tục phục vụ khách hàng ở ngoài trời, với sức chứa giới hạn ở 50%.

Bà Barger cũng lập luận rằng lệnh cấm sẽ làm trầm trọng thêm sự tàn phá của các doanh nghiệp địa phương vốn đang gặp khó khăn để phục hồi sau khi bắt buộc phải đóng cửa trong đại dịch – một điểm được Giám sát viên Janice Hahn đồng lòng. Bà Hahn nói rằng, không giống như lệnh đóng cửa được ban hành vào tháng 3, lần này các chủ nhà hàng và nhân viên sẽ không được hưởng lợi từ các khoản hỗ trợ tài chính của chính phủ liên bang. (BBT)

https://www.sbtn.tv/lenh-cam-nha-hang-phuc-vu-ngoai-troi-co-hieu-luc-ngay-truoc-le-ta-on-tai-quan-los-angeles/

Vì sao Facebook và Apple không ưa nhau?

James Clayton

Những công ty lớn là đối thủ của nhau – Coca-Cola và Pepsi, Boeing và Airbus, McDonald’s và Burger King – có một điểm chung: cạnh tranh cùng một mảng kinh doanh .

Điều này lý giải vì sao mối ác cảm giữa Facebook và Apple lại trở nên hấp dẫn đến vậy.

Cả hai đều là những công ty công nghệ tầm cỡ và đây cũng là điều kết thúc trong những điểm tương đồng của hai bên.

Hầu như tất cả doanh thu của Facebook đều đến từ quảng cáo nhưng điều này (quảng cáo) chỉ là một phần nhỏ trong doanh thu của Apple, vốn đến chủ yếu từ thiết bị và App Store (Chợ ứng dụng).

Hai công ty không thực sự cạnh tranh với nhau – họ chỉ không ưa nhau.

Nhiều năm qua, ông Tim Cook bên phía Apple nói rằng Facebook coi người dùng của mình như là sản phẩm – bằng cách kiếm tiền từ quảng cáo – và không coi trọng quyền riêng tư của họ (khách hàng).

Mark Zuckerberg, trong khi đó, nói rằng các sản phẩm của Apple đắt đỏ và Apple có động cơ mờ ám khi chỉ trích Facebook.

Năm ngoái, theo New York Times, Apple thậm chí đã tắt chức năng công cụ dành cho nhà phát triển của Facebook.

Chương mới nhất của mối thù hằn này vào tuần trước, đã làm cho các mối quan hệ đôi bên thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn.

Xát muối

Đầu năm nay, Apple đã thông báo họ sẽ giới thiệu một tính năng gọi là ứng dụng Theo dõi Tính minh bạch, cho phép mọi người kiểm soát nhiều hơn dữ liệu của họ.

Điều quan trọng, khách hàng sẽ phải chọn để dữ liệu mà trước đây vốn được bàn giao theo mặc định – sẽ được sử dụng bởi những ứng dụng nào, ví dụ như Facebook.

Đây là một vấn đề lớn đối với Facebook, công ty bán các quảng cáo nhắm mục tiêu để kiếm lợi nhuận khổng lồ. Facebook nói một cách công khai rằng điều này sẽ gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của nó.

Apple đã tạm hoãn những thay đổi được đề xuất cho đến năm sau, để các nhà phát triển có thời gian chuẩn bị.

Trong một lá thư nêu rõ lý do tại sao sự thay đổi bị trì hoãn vào tuần trước, Jane Hovarth của Apple đã không kìm được việc nhắm thẳng vào Zuckerberg: “Lãnh đạo Facebook đã cho thấy ý đồ rõ ràng về việc thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt.

“Sự coi thường quyền riêng tư của người dùng này tiếp tục bành trướng.”

Facebook đã trả đũa: “Họ sử dụng ưu thế vượt trội của mình trên thị trường để ưu tiên cho hoạt động thu thập dữ liệu của chính họ, trong khi khiến các đối thủ cạnh tranh hầu như không thể sử dụng cùng các dữ liệu đó.

“Họ tuyên bố đó là về quyền riêng tư – nhưng thực chất đó là lợi nhuận.”

Điều đó chẳng khác nào xát muối vào vết thương hở đối với Apple, công ty luôn tự hào với niềm tin rằng mình có một mô hình kinh doanh cao cả hơn Facebook.

Từ năm 2010, người đồng sáng lập Apple Steve Jobs đã cảnh báo Facebook về quyền riêng tư.

Và vào năm 2018, Tim Cook, ông chủ hiện tại của Apple, nói rằng ông có thể đã làm theo Facebook, sử dụng dữ liệu để bán quảng cáo nhưng “chúng tôi quyết định không làm điều đó”.

Roger McNamee, một nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon và là tác giả của Zucked, một cuốn sách phê bình về Facebook và người sáng lập Mark Zuckerberg, cũng không phải là fan của Facebook.

Ông nói: “Văn hóa của Apple là trao quyền cho khách hàng,” Văn hóa của Facebook là đang khai thác người dùng.

“Trong lịch sử, Apple có rất nhiều lý do để lên án người khác và đã chọn không làm như vậy.

Tôi nghĩ đó là sự bày tỏ cho việc họ thấy hành động của Facebook gây phiền nhiễu nhường nào.”

Facebook có lý không? Thực tế có phải Apple đang cố gắng sử dụng sự thống trị thị trường của mình để hất cẳng các đối thủ cạnh tranh?

Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple tương đối nhỏ, Morgan Stanley dự đoán doanh thu từ quảng cáo của họ sẽ tăng mạnh trong vài năm tới.

Có phải Apple muốn ngăn Facebook thu thập dữ liệu người dùng chỉ để bản thân kiếm lợi?

Đó sẽ là một điều kỳ khôi về mặt trí óc khi làm vậy.

Lỡ mồm

Một trong những quảng cáo được chạy nhiều nhất trên truyền hình Mỹ là chiến dịch bảo vệ quyền riêng tư của Apple.

Một loạt người bất ngờ nói ra những thứ bẽ bàng mà họ đã tìm kiếm trên internet với những người lạ ngẫu nhiên.

Rồi câu khẩu hiệu xuất hiện: “Có những thứ bạn không nên chia sẻ – iPhone giúp bạn làm điều đó.”

Apple rõ ràng tin rằng quyền riêng tư là vấn đề phổ cập – thật lạ khi xâm phạm điều đó.

Không công bằng đối với nhà phát triển

Tuy nhiên, Apple đã được tất cả các bên của phổ chính trị mô tả là độc quyền.

Apple hiện đang dính vào một loạt các hành động pháp lý, sau khi bị cáo buộc lạm dụng App Store có tính thống trị của mình để áp đặt các điều khoản không công bằng cho các nhà phát triển.

Và rồi còn có các cáo buộc về việc công ty này không trả đủ thuế, điều mà công ty bác bỏ.

Tranh cãi giữa quyền riêng tư và tính trong sạch rõ ràng đã dày vò ông Zuckerberg.

Năm 2014, khi ông Cook lần đầu tiên chỉ trích Facebook đối xử với khách hàng như là một sản phẩm hàng hóa, lãnh đạo Facebok đã đáp trả trên tạp chí Time: “Điều khiến tôi thất vọng là có nhiều người ngày càng có vẻ muốn đánh đồng một mô hình kinh doanh quảng cáo nào đó là không phù hợp với khách hàng của quý vị.

“Sao, anh nghĩ rằng chỉ vì anh trả tiền cho Apple mà bằng cách nào đó anh đứng ngang hàng với họ?

“Nếu bạn là đồng minh với họ, thì họ đã làm cho sản phẩm rẻ hơn rất nhiều.”

Và có lẽ ông ấy có lý – Apple là một trong những công ty giàu có nhất trên thế giới.

Cuộc chiến kỳ quặc

Điều kỳ lạ hơn nữa của sự khinh thường lẫn nhau này là sự cùng phụ thuộc lẫn nhau của hai công ty.

IPhone sẽ kém hấp dẫn hơn đối với nhiều khách hàng nếu Facebook (cùng với WhatsApp và Instagram) không có sẵn.

Ngược lại, liệu mọi người có tìm kiếm các nền tảng mạng xã hội khác nếu họ không thể sử dụng Facebook trên iPhone không?

Sẽ dễ hiểu hơn khi cả hai công ty có một mối quan hệ làm việc lành mạnh và bền chặt.

Tuy nhiên, họ không như vậy.

Chuyên gia của Apple, Carolina Milanesi là một trong số nhiều người tin rằng hai công ty chỉ nhìn thế giới theo cách khác nhau và mối hiềm khích giữa đôi bên là thuộc về văn hóa và cá nhân.

“Về mặt triết lý, họ rất khác biệt”, bà nói.

“Khi bạn nhìn vào Apple, nếu Apple cảm thấy rất dữ dội về cách Facebook đang hành xử chống lại khách hàng của họ, vậy tại sao chúng ta lại có Facebook như một ứng dụng trên các thiết bị của Apple?”

Và đó là điểm mấu chốt của vấn đề.

Apple bị cho là gỡ bỏ ứng dụng định vị cảnh sát vì áp lực Bắc Kinh

Facebook có ‘gỡ tài khoản theo yêu cầu VN’?

Cho đến nay, cả hai công ty không hòa hợp với nhau cho lắm.

Nhưng đó là một cuộc chiến kỳ lạ – khi mối quan hệ giữa họ thực sự là cộng sinh.

Tuy nhiên, điều mà Apple đang đề xuất còn lâu mới là trò dối gạt.

Đừng nhầm lẫn về điều này – sự ám ảnh về quyền riêng tư của Apple là bất lợi cho Facebook.

Các quy tắc mới của Apple sẽ làm tổn thương mạng xã hội.

Facebook tăng bảo mật cho Instagram và Whatsapp

Facebook cải tiến bảo mật sau vụ bê bối

Trong tất cả những công ty công nghệ nghệ lớn có thể trở thành đối thủ của nhau, Facebook và Apple dường như ít khả năng xảy ra nhất.

Google hiển nhiên là đối thủ cạnh tranh của Facebook; Microsoft và Google là đối thủ của Apple.

Nhưng vấn đề về quyền riêng tư đã châm ngòi cho ngọn lửa giữa Facebook và Apple mà không thể dập tắt đi.

Và năm 2021 có thể là năm chứng kiến ​​cơn thịnh nộ của sự đối đầu vẫn còn đi xa hơn.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55097470

Chủ cửa hàng sửa máy tính cho Hunter Biden biến mất khỏi thị trấn

Ngọc Mai | DKN 5 giờ trước 1,255 lượt xem

Anh Isaac, người đã cung cấp bản sao ổ cứng máy tính của Hunter Biden cho luật sư Rudy Giuliani, đã nhận được những lời dọa giết và phải chạy trốn khỏi thị trấn của mình.

John Paul Mac Isaac là chủ nhân cửa hàng The Mac Shop ở Wilmington, tiểu bang Delaware. Anh là người đã tố giác vụ “ổ cứng của Hunter Biden“. Theo ông Brian Rocca, luật sư của Paul, anh đã phải đóng cửa cửa hàng sau cuộc bầu cử, sau khi nhận được những lời đe dọa tới tính mạng. Một hàng xóm giấu tên cũng chia sẻ anh Paul đã rời khỏi thị trấn, Disrn đưa tin.

Paul đã báo cáo với FBI khi chủ nhân chiếc máy không đến nhận sau nhiều tháng. FBI sau đó đã vào cuộc thu giữ chiếc máy tính này. Anh cũng đưa một bản sao ổ cứng máy tính cho ông Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York và hiện là luật sư của TT Trump.

https://www.dkn.tv/the-gioi/chu-cua-hang-may-tinh-tiet-lo-o-cung-hunter-bi-doa-giet.html

Liệu Tòa án Tối cao Mỹ có thể đảo ngược kết quả bầu cử?

Cơ hội để lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump phụ thuộc vào tòa án cấp dưới chứ không phải Tòa án Tối cao, một luật sư gốc Việt nhận định với VOA, một khi được đưa lên thì Tòa án Tối cao phải xem xét vụ kiện đó có chính đáng hay không thì mới tiếp nhận và họ chỉ xem xét tòa cấp dưới có xử đúng hay không chứ không phán xử về vụ kiện.

Hiện tại, đội ngũ tranh cử của ông Trump đang tận dụng mọi con đường pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử mà theo đó ông Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt quá 270

phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, cho đến nay hầu hết các vụ kiện về gian lận bầu cử của ông Trump đều thất bại ở các tòa cấp cơ sở và ban vận động của ông Trump vẫn chưa có hành động gì để thưa lên Tòa án Tối cao.

VOA tìm lời giải thích từ góc độ pháp lý từ luật sư Nguyễn Quốc Lân, người có trên 30 năm kinh nghiệm về luật tổng quát thường vận động cho các ửng cử viên gốc Việt trong các vị trí dân cử ở quận Cam, bang California.

‘Có bằng chứng phải trưng ra’

Trước hết, luật sư Lân cho rằng việc chứng minh là có gian lận bầu cử hay không ‘phụ thuộc vào bằng chứng có xác thực hay không, có chính đáng hay không, có tin tưởng được hay không’.

Và những bằng chứng này ‘phải được xem xét ở tòa khu vực chứ không thể ở tòa kháng cáo (Court of Appeals) chứ đừng nói đến Tối cao Pháp viện (Supreme Court)’, ông Lân cho biết.

Một lập luận của những người ủng hộ ông Trump đưa ra là bằng chứng về gian lận ‘chờ đến khi nào lên Tòa án Tối cao mới đưa ra’. Tuy nhiên, theo ông Lân giải thích thì nếu bằng chứng không trưng ra ở tòa cấp thấp thì ‘sẽ không bao giờ được phép trưng ra ở tòa cấp cao hơn’.

“Nếu có bằng chứng mà họ không đưa ra ở tòa án cấp thấp thì sẽ không được đưa ra ở Tòa kháng cáo cho dù là bằng chứng xác thực, đúng đắn,” ông nói.

Tương tự, Tối cao Pháp viện sẽ không xem xét những bằng chứng không được đưa ra ở tòa cấp dưới vì ‘nếu nguyên đơn không trưng ra bằng chứng thì coi như từ bỏ việc cứu xét những bằng chứng đó’.

Tuy nhiên, nếu bằng chứng đã được đưa ra ở tòa cấp dưới mà bên nguyên đơn không hài lòng với phán quyết thì tòa án cấp cao hơn mới vào cuộc để xem là tòa cấp dưới có xem xét thỏa đáng các bằng chứng đó hay không, cũng theo lời giải thích của luật sư Nguyễn Quốc Lân.

“Tòa cấp trên chỉ xem xét tòa cấp dưới có xét xử công bằng không, có đúng luật không, có bỏ qua những bằng chứng chính đáng mà không xem xét hay không,” ông nói.

Nói cách khác, tòa cấp trên không xem xét về vụ kiện mà chỉ xác định xem tòa cấp dưới có làm gì sai trái hay không và sai phạm này có làm tổn thương đến hệ thống luật pháp hay không.

Nếu tòa cấp trên kết luận rằng tòa cấp dưới xét xử sai thì họ có quyền lật ngược lại phán quyết và xét xử lại hay trả về tòa cấp dưới yêu cầu xử lại, ông Lân nói. Còn nếu họ đồng ý với cách xét xử của tòa cấp dưới thì phán quyết sẽ được giữ nguyên.

“Cơ hội của ông Trump nếu mà có gian lận có bằng chứng, có nhân chứng có thể lật ngược lại kết quả bầu cử phụ thuộc và việc xét xử ở tòa án cấp dưới,” ông Lân khẳng định.

Khó lòng lên được Tối cao Pháp viện?

Mặt khác, không phải các luật sư của ông Trump muốn đưa vụ kiện lên Tối cao Pháp viện là sẽ được tiếp nhận, cũng theo lời ông Lân.

“Tối cao Pháp viện sẽ quyết định có nhận hay không đơn kháng cao đó. Họ sẽ xem xét kháng cáo có chính đáng không, có hợp lý không, có ảnh hưởng sâu rộng đến luật pháp hay không, có cấp bách không, có ảnh hưởng trọng đại đến quốc gia không, có gì sai trái ở tòa cấp dưới hay không,” ông nói.

Ngoài ra, vụ kiện không được vượt cấp mà đi thẳng lên Tòa án Tối cao. Để làm được điều này, họ phải thuyết phục được thẩm phán ở tòa kháng cáo là ‘vấn đề này rất cấp bách có tầm ảnh hưởng lớn’ để được thẩm phán ở tòa kháng cáo cho phép đưa lên Tối cao Pháp viện. Nếu không có được sự cho phép này thì Tối cao Pháp viện sẽ không xem xét, ông Lân nói thêm.

Do đó, lý do tại sao các vụ kiện của ông Trump đến nay cũng chưa được đưa lên Tối cao Pháp viện, ông Lân nói, vì các luật sư còn đang tính toán khả năng Tòa án Tối cao tiếp nhận vụ kiện này đến đâu, khả năng thắng đến đâu…

“Cho đến giờ bằng chứng của họ có được công nhận là xác thực, chính đáng vì vẫn chưa thấy nhiều ở tòa án cấp dưới,” ông Lân nói và nhận định rằng ‘cơ hội đi qua còn đường tòa án của ông Trump là rất thấp’.

Theo phân tích của luật sư này, để có thể thắng kiện, phía ông Trump phải đưa ra bằng chứng xác thực để chứng minh không chỉ là có gian lận mà còn phải là ‘gian lận có hệ thống, phổ quát’.

Họ phải chứng minh là các gian lận đó đủ để thay đổi kết quả ở một tiểu bang nào đó. Và ông Trump phải làm điều tương tự ở ba, bốn tiểu bang khác nữa mới đảo ngược được kết quả bầu cử.

“Nên nhớ rằng trong bất cứ cuộc bầu cử nào đó giờ cũng có thể có thiếu sót hay sai trái,” ông phân tích. “Trong bất cứ quận hạt nào cũng có thể xảy ra trường hợp trong nhà có người đã qua đời, con cái mạo danh người đó để bỏ thêm một, hai phiếu nữa. Cũng có trường hợp người ghi danh ở địa chỉ này nhưng đi bầu ở chỗ khác.”

“Vấn đề là có nhiều trường hợp như vậy hay không, có sự phối hợp hay không, và số lượng có đủ để thay đổi kết quả bầu cử hay không,” ông nói thêm. “Không thể nào chỉ dựa vào vài trường hợp mà lật ngược kết quả bầu cử ở địa phương đó.”

Ông cũng chỉ ra về bản chất, việc Tòa án Tối cao can thiệp trong cuộc bầu cử hồi năm 2000 giữa ứng viên George W. Bush của Đảng Cộng hòa và ứng viên Al Gore ‘hoàn toàn khác hiện nay’.

Khi đó, Tối cao Pháp viện can thiệp không phải là cáo buộc gian lận mà là để phân định cách đếm phiếu như thế nào là đúng: đếm phiếu theo luật lệ của tiểu bang Florida mà theo đó những phiếu có bấm lỗ hay viết vẽ không hợp lệ sẽ không được tính hay đếm phiếu dựa trên ý nguyện của cử tri tức là lá phiếu đã cho thấy rõ ràng cử tri đã bầu cho ai thì dù có không hợp lệ cũng được tính, Luật sư Lân nói.

Cuối cùng tòa phân xử phải đếm phiếu theo ý nguyện của cử tri. Theo cách đếm phiếu đó thì ứng viên George W. Bush được nhiều phiếu bầu hơn ông Al Gore, giành được chiến thắng ở bang Florida và giành chiến thắng chung cuộc.

“Họ chỉ phân xử cách đếm phiếu và luật của tiểu bang Florida có hợp lý hay không chứ không xử là có hay không số phiếu đó và có hay không việc gian lận,” ông Lân nói.

https://www.voatiengviet.com/a/li%E1%BB%87u-t%C3%B2a-%C3%A1n-t%E1%BB%91i-cao-m%E1%BB%B9-c%C3%B3-th%E1%BB%83-%C4%91%E1%BA%A3o-ng%C6%B0%E1%BB%A3c-k%E1%BA%BFt-qu%E1%BA%A3-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-/5678893.html

Twitter kiểm duyệt ‘quái vật Kraken’ của luật sư Sidney Powell

Triệu Hằng

Một trang web của cựu công tố viên liên bang Sidney Powell, người gần đây đã đệ đơn kiện thay mặt Tổng thống Donald Trump với cáo buộc gian lận bầu cử, đã bị Twitter chặn, The Epoch Times cho biết hôm 26/11.

Bà Powell, người trước đó đã xuất hiện trong một cuộc họp báo với đội ngũ của Tổng thống Donald Trump, đã đệ trình một số vụ kiện vào ngày 25/11, cáo buộc rằng có “hàng trăm nghìn lá phiếu bất hợp pháp, không đủ điều kiện, trùng lặp hoặc hoàn toàn hư cấu” ở tiểu bang Michigan, và đã cáo buộc gian lận cử tri và những bất thường ở tiểu bang Georgia. Hai hồ sơ vụ kiện đều được nữ luật sư đăng tải trên trang defendingtherepublic.org và được bà ví như hành động thả “quái vật Kraken”.

Trang web cũng bao gồm các liên kết để đọc các hồ sơ tòa án gần đây của bà Powell cũng như khả năng quyên góp cho quỹ Bảo vệ nền Cộng hòa mà mới đây bà đã thành lập với sứ mệnh bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Khi một người cố gắng chia sẻ liên kết defendingtherepublic.org, hoặc đưa liên kết này vào một tin nhắn trực tiếp, Twitter sẽ gắn thông báo: “Something went wrong, but don’t fret—let’s give it another shot (Đã xảy ra sự cố, nhưng đừng lo lắng – hãy thử lại lần nữa)”.

Một thông báo khác ở cuối màn hình cho biết thêm: “Chúng tôi không thể hoàn thành yêu cầu này bởi vì liên kết này đã được Twitter hoặc các đối tác của chúng tôi xác định là có khả năng gây hại. Hãy truy cập Trung tâm trợ giúp của chúng tôi để tìm hiểu thêm.” Thông báo không nêu rõ lý do tại sao trang web lại “có khả năng gây hại” và không xác định “đối tác của chúng tôi” có thể là ai.

Một số người dùng sau đó đã đăng lại tên miền defendingtherepublic.org dưới dạng văn bản defendingtherepublic dot org như một cách để vượt qua sự kiểm duyệt của Twitter.

The Epoch Times cho hay, Twitter cũng đã đình chỉ tài khoản của Thượng Nghị sĩ Pennsylvania Doug Mastriano, người đã kêu gọi một phiên điều trần giám sát bầu cử trình bày các cáo buộc và bằng chứng về gian lận cử tri trong tuần này.

Những ngày gần đây, Twitter và Facebook đã vấp phải sự chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa trong Nghị viện về việc chặn chia sẻ hoặc giới hạn phạm vi tiếp cận của một số nội dung nhất định. Tài khoản của New York Post trên Twitter đã bị khóa trong vài tuần sau khi tiết lộ loạt email cho thấy mối quan hệ mờ ám trong các giao dịch kinh doanh của con trai ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

https://www.dkn.tv/the-gioi/twitter-kiem-duyet-quai-vat-kraken-cua-luat-su-sidney-powell.html

Donald Trump đang mất hàng nghìn người theo dõi trên Twitter sau thất bại

Nhiều người đang từ bỏ theo dõi Twitter của Tổng thống  Donald Trump  trong tuần này, với hơn 46.000 tài khoản từ bỏ kể từ ngày 22 tháng 11.

Những ngày này ông Trump đa số đều ở Tòa Bạch Ốcsau thất bại trước Joe Biden , nhưng Trump đã tiếp tục phát tán thông tin sai lệch về cuộc bầu cử trên Twitter, dẫn đến suy đoán rằng ông có thể nhanh chóng bị cấm khỏi nền tảng sau khi rời nhiệm sở .

Theo nền tảng phân tích mạng xã hội Social Blade, gần 10.000 tài khoản Twitter đã hủy theo dõi ngày hôm nay. Vào ngày 24 tháng 11, số lượng của ông ấy đã giảm xuống 12.476. Vào ngày 23 tháng 11, nó giảm 5.979 và vào ngày 22 tháng 11, nó giảm 19.164.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trên Twitter của Biden dường như đang tăng vọt – mặc dù số lượng 19,8 triệu người theo dõi của ông vẫn kém xa Trump. Hiện tại, tài khoản của Biden đã có hơn 130.000 người theo dõi, theo Social Blade.

Theo Lazar, số lượt theo dõi trên Twitter của Trump dường như đạt đỉnh khoảng 88,9 triệu lượt trong tuần này trước khi bắt đầu giảm – gần giống với số liệu của Social Blade.

Theo hãng tin CNN, mạng xã hội Twitter đang lên kế hoạch lấy lại tài khoản tổng thống và đệ nhất phu nhân mà ông Donald Trump và bà Melania đang sử dụng vào ngày nhậm chức của tổng thống mới hôm 20-1-2021.

Việc Twitter thu hồi lại tài khoản @POTUS (Tổng thống Mỹ) và @FLOTUS (Đệ nhất Phu nhân Mỹ) sẽ sớm được thực hiện dưới sự tham vấn từ Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ.

Các tài khoản này sẽ được chuyển lại quyền kiểm soát cho ông Joe Biden và phu nhân vào ngày 20-1-2021 bất chấp việc ông Donald Trump có nhận thua hay không.

“Twitter đang tích cực chuẩn bị hỗ trợ về việc chuyển giao các tài khoản của Tòa Bạch Ốc vào ngày 20-1-2021. Quá trình bàn giao các tài khoản Twitter của Nhà Trắng đang được thực hiện với sự tham vấn từ Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ”, phát ngôn nhân của Twitter cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump là người hoạt động vô cùng năng nổ trên Twitter với những cập nhật diễn ra từng ngày. Ngoài @POTUS với 32,8 triệu người theo dõi, ông Donald Trump cũng sử dụng tài khoản cá nhân @realDonaldTrump với 88 triệu người theo dõi

TH

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/donald-trump-dang-mat-hang-nghin-nguoi-theo-doi-tren-twitter-sau-that-bai.html

Ý nghĩa đằng sau việc ân xá Tướng Flynn: Một xúc tu mạnh mẽ khác của Kraken?

Phụng Minh

Chuyên gia bình luận Mike Adams đã đưa ra nhận định về hành động thông báo ân xá cho tướng Flynn của Tổng thống Trump, ông cho rằng ý nghĩa thực sự đằng sau bước đi quan trọng này có thể khiến Đảng Dân chủ phải lo ngại.

Nếu từng có một hành động nào đó có thể được mô tả là “giải phóng Kraken”, thì chính là đây: Tổng thống Trump vừa ân xá cho Tướng Michael Flynn, người đã bị đóng khung và phỉ báng bởi nhà nước phản quốc vì Flynn từ chối phản bội đất nước của mình và phục vụ như một con rối ở Bộ Quốc phòng dưới thời của Obama.

Flynn giờ đã là một người tự do, và mọi nỗ lực của “Nhà nước ngầm” để tiêu diệt ông đều thất bại. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện thực sự đang diễn ra ở đây. Câu chuyện lớn hơn nhiều là Flynn đang được đưa trở lại hoạt động tại Bộ Quốc phòng, làm việc cùng với Ezra Cohen-Watnick và Chris Miller (hiện là Bộ trưởng Quốc phòng) để triển khai tất cả các nguồn lực sẵn có của Bộ để tiêu diệt những kẻ phản bội nhà nước sâu sắc và bảo vệ nền cộng hòa Mỹ, chống lại kẻ thù trong nước..

Động thái này đối với Flynn có những tác động to lớn và chắc chắn rằng những kẻ phản bội trong “Nhà nước ngầm” đang tự giam cầm mình trên khắp D.C. Nếu bạn nghĩ rằng tình trạng thiếu giấy vệ sinh đã tồi tệ, nó sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều khi tin tức về sự ân xá này lan truyền. Và thậm chí có thể có một cuộc chạy đua mua tã dành cho người lớn ở các quận gần Lầu Năm Góc và CIA.

Điều đó không có nghĩa là Flynn nhất thiết phải được đưa vào một vị trí chính thức (mặc dù điều đó có thể xảy ra), nhưng bây giờ ông ấy có thể tự do dỡ bỏ mọi thứ mình biết mà không sợ vướng mắc pháp lý với bất kỳ vụ truy tố nào hiện có. Và bạn có thể đặt cược rằng Flynn đang trong quá trình làm điều đó ngay trong phút này, tải xuống một kho tàng bí mật chiến lược trên bàn làm việc của Chris Miller và thậm chí chính Tổng thống Trump.

Khi lệnh ân xá này đang được tiến hành, hôm nay tôi đang thực hiện hai cuộc phỏng vấn với các nguồn tin rất có quyền lực, một là kỹ sư có liên kết với DARPA (Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến), người giám sát các chuyến bay của quân đội đến GITMO (Căn cứ Hải quân vịnh Guantánamo) và các địa điểm khác, và nguồn còn lại là một cựu chuyên gia thuộc Cơ quan Tình báo Quốc Phòng (DIA) với hàng chục năm kinh nghiệm trong chính phủ liên bang.

Họ đặt ra nhiều giả thiết bom tấn liên quan đến những gì sắp xảy ra. Tôi sẽ đăng các cuộc phỏng vấn của họ trong tuần này trên trang Brighteon.com và cho đến lúc đó, đây là một số điểm nổi bật từ hai cuộc phỏng vấn đó:

Xác nhận rằng NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia) có bằng chứng chắc chắn về những kẻ phản quốc và bằng chứng này có thể đang được người của TT Trump tận dụng.

Xác nhận rằng TT Trump có thể sử dụng NDAA (Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng), kết hợp với Sắc lệnh hành pháp ngày 12/9/2018, để tuyên bố những kẻ phản quốc trong nước là “chiến binh thù địch”.

Tiết lộ rằng Obama đang điều hành Trung tâm Hoạt động Chiến thuật (TOC) gần Nhà Trắng và hiện đang chỉ huy các lực lượng “chính phủ bóng tối”, có thể bao gồm các nhóm khủng bố và hoạt động BLM / Antifa.

Bộ Quốc phòng và những người yêu nước bên trong Cơ quan Tình báo Quốc Phòng có mọi thứ họ cần để đánh bại “Nhà nước ngầm”.

Xác nhận rằng “các chuyến bay trình diễn” hiện đang tiếp tục với tốc độ rất nhanh, cho thấy nhiều kẻ phản bội tiềm năng đang bị thẩm vấn trong các chuyến bay… (Từ năm 2001 đến 2005, Hoa Kỳ điều hành một mạng lưới toàn cầu để chuyển các nghi phạm khủng bố đến các địa điểm giam giữ bí mật trên khắp thế giới. Được gọi là “các chuyến bay trình diễn bất thường”, thực hiện những nhiệm vụ sử dụng máy bay dân sự riêng để chuyển tù nhân che giấu, theo Washington Post).

Mô hình gia tăng dịch chuyển quân sự chủ yếu tập trung vào Bờ Đông (DC, GITMO, Florida, Virginia…)

Những dự đoán về một sự kiện quân sự lớn có thể sắp đến gần, vì một lượng lớn máy bay chở hàng quân sự đang di chuyển khắp đất nước, dường như cung cấp cho lực lượng quân sự sẵn sàng hành động.

Hàng trăm những kẻ phản quốc, trong nước đang bị bắt, đưa lên chuyến bay và thẩm vấn cho đến khi họ quay lại. Điều này sẽ nhấn mạnh cách người của TT Trump đang thu thập tất cả thông tin quan trọng, đủ để vạch trần toàn bộ tổ chức tội phạm của Đảng Dân chủ.

Mọi thứ đang diễn ra rất nhanh trong cuộc chiến thông tin này, và ngay cả tôi cũng khó theo kịp.

https://www.dkn.tv/the-gioi/y-nghia-dang-sau-viec-an-xa-tuong-flynn-mot-xuc-tu-manh-me-khac-cua-kraken.html

Một ông ở North Carolina đòi lại $2.5 triệu đóng góp cho nhóm kiện bầu cử

HOUSTON, Texas (NV) – Một doanh gia ở tiểu bang North Carolina và cũng là một nhà tài trợ cho đảng Cộng Hòa, mới đây đã đưa đơn kiện trước tòa liên bang, nói rằng ông bị một nhóm ở Texas lừa đóng góp tiền để đi kiện, nói sẽ giúp Tổng Thống Donald Trump khám phá ra các vụ gian lận bầu cử.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI hôm Thứ Năm, 26 Tháng Mười Một, ông Frederic N. Eshelman, người sáng lập công ty đầu tư Eshelman Ventures LLC, nói ông đã đóng góp $2.5 triệu cho tổ chức bất vụ lợi ở Houston, có tên “True the Vote Inc.” để  hậu thuẫn các cuộc điều tra của nhóm  này về “các hành động bất hợp pháp và gian lận” trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Đơn kiện của ông Eshelman được nộp hôm Thứ Tư tại tòa liên bang ở Houston, cáo buộc rằng tổng giám đốc True the Vote Inc, bà Catherine Engelbrecht, nói với ông rằng các đơn kiện sẽ cần số tiền hơn $7 triệu để có được các chứng từ, cũng như để phát triển “các mô hình dữ kiện phức tạp và phân tích số liệu thông kê nhằm nhận ra các hình thức gian lận hay bỏ phiếu bất hợp pháp.”

Sau mấy lần đóng góp lên tới $2.5 triệu, ông Eshelman yêu cầu được báo cáo chi tiết về bảy đơn kiện mà nhóm này nói đã nộp tại các tiểu bang có đối đầu gay go giữa các ứng cử viên phía Dân Chủ và Cộng Hòa.

Nhưng ông Eshelman nói chỉ được bà Engelbrecht và luật sư Jim Bopp, Jr. cho các câu “trả lời mù mờ, chung chung, và các lời hứa hẹn sẽ tiếp tục cho biết thêm mà không bao giờ thực hiện.”

Đơn kiện nêu ra rằng khi được yêu cầu phải cho biết rõ ràng các dữ kiện liên quan đến người tố cáo và các tố cáo đó có thực sự liên hệ tới gian lận bầu cử hay không, bà Engelbrecht chỉ có các câu trả lời như: “Chúng tôi đang xem xét” hay “Những điều này rõ ràng.”

Nhóm True the Vote đã đưa bốn đơn kiện tại Wisconsin, Michigan, Georgia và Pennsylvania, những nơi ông Joe Biden chiến thắng.

Tuy nhiên, nhóm này rút lại các đơn kiện kia hôm 16 Tháng Mười Một, theo ông Eshelman.

Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang Michigan Dana Nessel nói với tờ báo địa phương The Detroit Free Press rằng đơn kiện của tổ chức True the Vote chỉ “nhằm mục đích tung tin sai lạc về an ninh và chính trực của các cuộc bầu cử tại tiểu bang Michigan.”

Sau khi không trả lời đòi hỏi trả lại $2.5 triệu của ông Eshelman, nhóm True the Vote đề nghị đưa lại ông này số tiền $1 triệu nếu ông bằng lòng rút đơn kiện họ. Ông Eshelman nay đòi phải được trả lại đầy đủ số tiền đóng góp cũng như chi phí tranh tụng. (V.Giang)

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/mot-ong-o-north-carolina-doi-lai-2-5-trieu-dong-gop-cho-nhom-kien-bau-cu/

TT Trump khẳng định rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Biden

Thu Hằng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiến thêm một bước trong việc chấp nhận thất bại. Ngày 26/11/2020, lần đầu tiên ông tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 03/11 được đại cử tri đoàn xác nhận trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 14/12.

Sau buổi lễ chúc mừng Lễ Tạ Ơn đến các lực lượng vũ trang, khi được báo giới hỏi rằng ông có sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/01/2021 hay không, tổng thống Trump trả lời : « Tất nhiên là tôi sẽ rời đi». Tuy nhiên, ông tiếp tục cáo buộc thiết bị bầu cử của Mỹ lỗi thời « như của một nước thế giới thứ ba ».

Trong khi đó, gia đình tổng thống tân cử Joe Biden đón Lễ Tạ Ơn tại nhà riêng ở Wilmington để tránh di chuyển trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng. Theo số liệu tối 26/11, Mỹ có thêm hơn 2.400 người chết trong vòng 24 giờ, được cho là một trong những kết quả xấu nhất trong vòng 6 tháng gần đây.

Thông tín viên RFI Eric de Salve tường trình từ San Francisco :

« Lễ Tạ Ơn luôn là một ngày lễ đặc biệt đối với gia đình Biden, một gia đình rất đông người và thích được đoàn tụ, theo như phát biểu của ông Joe, ngồi cùng vợ, bà Jil, trên chiếc ghế dài trong ngôi nhà ở Wilmington. Thế nhưng, năm nay lại khác.

Với ánh mắt nhân từ, trên nền nhạc piano nhẹ nhàng, ông giải thích : « Năm nay, chúng tôi sẽ ở lại Delaware với một vài thành viên gia đình bên bàn tiệc. Tôi biết đây không phải là điều mà chúng ta muốn trong những ngày lễ. Nhưng đây là một sự hy sinh mà mọi gia đình chúng ta có thể và nên làm để cứu mạng sống con người ».

Sau đó, đệ nhất phu nhân tương lai của Hoa Kỳ, bà Jil Biden, một nhà giáo, lên tiếng cảm ơn

Mỹ làm việc trên tuyến đầu trong giai đoạn đại dịch này. Họ chăm sóc người bệnh. Họ mang cho chúng ta thực phẩm và họ dạy dỗ con cái chúng ta ».

Vợ chồng tổng thống tân cử cũng chia sẻ cảm thông với những gia đình chịu tang thương vì virus corona. Bà Jil Biden, tay đặt lên người ông Joe Biden, nói tiếp : « Joe và tôi biết nỗi đau khi nhìn một chiếc ghế trống ».

Trong khi đó, tại Washington, tổng thống Donald Trump không gửi một thông điệp nào đến người dân Mỹ. Chủ nhân Nhà Trắng vẫn bận lên án gian lận bầu cử mà không đưa ra bằng chứng nào. Tuy nhiên, trước báo giới, ông hứa rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden, một điều không còn nghi ngờ gì nữa ».

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201127-tt-trump-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-r%E1%BB%9Di-nh%C3%A0-tr%E1%BA%AFng-n%E1%BA%BFu-%C4%91%E1%BA%A1i-c%E1%BB%AD-tri-%C4%91o%C3%A0n-x%C3%A1c-nh%E1%BA%ADn-chi%E1%BA%BFn-th%E1%BA%AFng-c%E1%BB%A7a-biden

TT Trump sẽ phát biểu tại buổi mít-tinh ‘có nhiều người tham dự’ ở Georgia

Nam Sơn

Hôm thứ Năm (26/11), Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông sẽ đến Georgia để tham gia buổi mít-tinh của những người ủng hộ. Hiện tại, chiến dịch của ông đang làm việc để tìm một địa điểm phù hợp cho buổi gặp gỡ này, theo soundofhope

Trong một cuộc phỏng vấn tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump cho biết: “Cuộc bầu cử Tổng thống vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng tôi sẽ đến Georgia vào tối thứ Bảy. Sẽ có rất nhiều người tham dự buổi mít-tinh”.

Ban đầu, giới thạo tin cho rằng Tổng thống Trump sẽ đến Georgia vào ngày 28/11. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc sau đó đã đưa ra một tuyên bố nói rằng, Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ tới Georgia để tham gia một cuộc mít tinh vào thứ Bảy, ngày 5/12.

“Chúng tôi đang tìm một địa điểm thích hợp. Nếu có thể, chúng tôi muốn tìm một sân vận động lớn để làm địa điểm. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên điều này là không thể. Vì vậy, một địa điểm khác rất có thể là sân bay [sẽ được sử dụng làm nơi tổ chức mít-tinh]”, Tổng thống Trump cho biết.

Nếu chuyến đi  đến Georgia của Tổng thống Trump diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên ông có bài phát biểu tại một buổi mít-tinh quy mô lớn của những người ủng hộ sau ngày bầu cử 3/11.

Sắp tới, tại Tiểu bang Georgia, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler sẽ đối đầu với các đối thủ của Đảng Dân chủ vào ngày 5/1 để giành hai ghế cuối cùng trong Thượng viện. Tỷ lệ hiện tại của Đảng Cộng hòa so với Đảng Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ là 50:48.

Là một trong những tiểu bang chiến trường đầy tranh cãi, các quan chức bầu cử của Tiểu bang Georgia đang phải đối mặt với các hành động pháp lý lớn từ chiến dịch Trump.

“Có lẽ tôi sẽ đi hai lần. Đối với chúng tôi, chiến thắng trong cuộc bầu cử là rất quan trọng. Đây là những người tuyệt vời”, Tổng thống Trump chia sẻ.

Ngày 25/11, luật sư L. Lin Wood của nhóm pháp lý Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện quan trọng lên Tòa phúc thẩm lưu động liên bang Hoa Kỳ về cuộc bầu cử ở Tiểu bang Georgia và đã đạt được sự cho phép xem xét khẩn cấp.

Vào tối ngày 25/11, cựu công tố viên liên bang và luật sư nổi tiếng Sidney Powell đã đệ đơn khiếu nại “nặng ký” lên Tối cao Pháp viện của tiểu bang Georgia. Đơn khiếu nại đều đề cập trực tiếp đến các hành vi sai trái quy mô lớn của Ủy ban bầu cử tại Tiểu bang này.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tt-trump-se-phat-bieu-tai-buoi-mit-tinh-co-nhieu-nguoi-tham-du-o-georgia.html

Nhận hàng trăm lời đe dọa, cố vấn pháp lý TT Trump sẽ vẫn theo đuổi sự thật đến cùng

Tâm Thanh

Jenna Ellis cho biết, bà có sứ mệnh theo đuổi sự thật, khách hàng của bà là Tổng thống Hoa Kỳ và bà sẽ không lùi bước.

Hôm 25/11, cố vấn pháp lý cấp cao của chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump Jenna Ellis cho biết, bà đã nhận được hàng trăm tin tức đe dọa và điện thoại nặc danh quấy rối trong mấy ngày gần đây vì bà đang giúp Tổng thống Trump trong một vụ kiện và muốn đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử.

Trước sự uy hiếp mạnh mẽ ấy, Ellis bày tỏ rằng, bà có sứ mệnh theo đuổi sự thật, khách hàng của bà là Tổng thống Hoa Kỳ và bà sẽ không lùi bước.

Trong một cuộc phỏng vấn với Breibbart hôm thứ Tư (25/11), bà Ellis cho biết, bà nhận được tin nhắn từ một phóng viên CNN mắng bà rằng, giấy phép luật sư của bà sắp hết hạn. Đồng thời hàng chục cuộc điện thoại đe dọa không xác định gọi vào điện thoại của bà từ nửa đêm đến 4 giờ sáng.

Jenna Ellis cũng cung cấp cho Breitbart một bức ảnh chụp màn hình tin nhắn từ một người lạ đã cố gắng chọc tức bà, ở cuối tin nhắn có viết: “Mi là lý do khiến người ta khinh thường con người. Mi đáng bị hãm hiếp”.

Bà Ellis nói rằng, bà không biết người này là ai và bà đã báo cáo thông tin về hành vi quấy rối và lạm dụng cho đội an ninh của mình.

Cùng ngày, Jenna Ellis đã tweet về việc nhận được những lời đe dọa và cáo buộc sai trái từ những người của Đảng Dân chủ, cũng như những người hoạt động giống “phóng viên”. Theo đó, bà cũng nêu rõ quyết tâm của mình: “Cuối cùng thì các người cũng làm điều tồi tệ. Tôi không sợ các người. Tôi sẽ không lùi bước. Nhiệm vụ của tôi là (theo đuổi) sự thật. Đức Chúa Trời của tôi là Chúa Giê-su Christ, và khách hàng của tôi là Tổng thống Mỹ”.

Những ngày qua, các luật sư khác của Tổng thống Trump cũng đã nhận được nhiều hành vi quấy rối khác nhau, bao gồm cả hành vi quấy rối từ “Dự án Lincoln” do những người Cộng hòa chống Trump thành lập. Nhóm những người Đảng Cộng hòa chống Trump này đã khuyến khích công chúng quấy rối văn phòng luật sư đại diện cho vụ kiện của Tổng thống Trump. Đây là lý do khiến một số luật sư đại diện cho Tổng thống Trump trong vụ kiện tại tiểu bang Pennsylvania đã rút lui.

Tuy nhiên, một nghịch lý đang xảy ra nữa là, các phương tiện truyền thông dòng chính lại đang bảo vệ những hành vi quấy rối này. Ví dụ, tờ Washington Post đã đăng một bài báo vào ngày 12/11 nói rằng đó là “trò chơi công bằng”.

Tại phiên điều trần về gian lận bầu cử ở Thượng viện của tiểu bang Pennsylvania vào thứ Tư (25/11), Tổng thống Trump đã gọi điện thoại tới và tố cáo các mối đe dọa cũng như áp lực mà nhóm pháp lý của ông đang gặp phải.

Đồng thời, Tổng thống Trump cũng nói với chiến dịch của ông và những người ủng hộ: “Đừng bao giờ bị những người đó hù dọa, đừng lùi bước, những người đó là những người không yêu nước Mỹ”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/nhan-hang-tram-loi-de-doa-co-van-phap-ly-tt-trump-se-van-theo-duoi-su-that-den-cung.html

TT Trump chỉ ra sự thật ‘phũ phàng’ mà Biden phải đối mặt

Hải Lam

Trong một Tweet vào ngày 27/11, Tổng thống Trump đã chỉ ra sự “trớ trêu” mà ông Biden phải đối mặt. Đó là số người xem ứng viên Dân chủ phát biểu nhân Lễ Tạ ơn ở mức “thấp kỷ lục” trong khi ông lại được truyền thông thiên tả loan tin rằng đã “giành được 80 triệu phiếu” bầu của cử tri Mỹ.

“Phát biểu nhân dịp Lễ Tạ ơn của Biden chỉ được 1.000 lượt xem trực tuyến, mức thấp kỷ lục. Giới quan sát cho rằng một ứng viên giành được 80 triệu phiếu bầu [đáng lẽ] sẽ thu hút được thêm nhiều người xem trực tuyến. Các con số không nói dối hay tự cộng dồn”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter ngày 27/10.

Trước đó, cư dân mạng bình luận sôi nổi về bài diễn văn dịp Lễ Tạ ơn của Joe Biden khi ông chỉ thu hút được 1000 người xem trực tuyến, làm dấy lên nghi vấn liệu 80 triệu phiếu bầu được tính cho ứng viên Đảng Dân chủ này có phải là sự thật không.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tt-trump-chi-ra-su-that-phu-phang-ma-biden-phai-doi-mat.html

Nhiều lời chứng gian lận trong đơn kiện dài 104 trang của bà Powell

Hải Lam

Trong đơn kiện dài 104 trang ở Georgia, luật sư Sidney Powell đề cập đến nhiều hành vi gian lận bầu cử như “chèn thêm phiếu”, vi phạm luật bầu cử của Georgia, vi phạm quy trình kiểm tra và sử dụng máy bỏ phiếu để thao túng phiếu bầu.

Nhiều nhân chứng khai rằng họ nhìn thấy những lá phiếu được đánh dấu cho Tổng thống Donald Trump bị đưa sang khay dành cho ứng viên Joe Biden và những lá phiếu “mới nguyên” được in sẵn 100% cho ứng viên Dân chủ.

Một người đã tuyên thệ khi làm chứng nói rằng họ đã nhìn thấy những lá phiếu “giả mạo” có hình mờ (watermark) màu đậm hơn, 100% bầu cho ứng viên Joe Biden.

Khi Ủy ban Bầu cử được cảnh báo về những lá phiếu giả mạo, những người phụ trách bầu cử đã gạt đi những lo ngại và nói rằng hình mờ có màu đậm hơn là do sử dụng các máy in khác nhau.

Trên trang 35 trong hồ sơ gửi ra tòa của luật sư Sidney Powell, một người làm chứng đã nói về “việc sử dụng các loại giấy khác nhau để in phiếu, điều đó sẽ cấu thành hành vi gian lận”.

“Tôi nhận thấy rằng hầu hết tất cả các lá phiếu mà tôi đã xem xét đều dành cho Biden. Nhiều lô đã hoàn toàn cho Biden 100%. Tôi cũng quan sát thấy hình mờ trên ít nhất 3 lá phiếu có màu xám đậm thay vì trong suốt, khiến tôi tin rằng lá phiếu đó là giả. Tôi đã bày tỏ quan ngại của mình và Giám đốc Bầu cử nói rằng đó là một lá phiếu hợp pháp và là do việc sử dụng các máy in khác nhau. Nhiều lá phiếu chỉ đánh dấu cho Biden và không có dấu cho phần còn lại của lá phiếu”, đơn kiện viết.

Trước đó, vào hôm thứ Năm (26/11), luật sư Sidney Powell đã thông báo trên Twitter cá nhân rằng bà đã đệ trình đơn kiện “bom tấn” về gian lận cử tri tại hai tiểu bang Georgia và Michigan, hành động được bà ví với việc thả thủy quái Kraken đi săn mồi.

https://www.dkn.tv/the-gioi/nhieu-loi-chung-gian-lan-trong-don-kien-dai-104-trang-cua-ba-powell.html

Powell kiện Thống đốc Georgia vì gian lận bầu cử quy mô lớn

Nam Sơn

Hôm qua 26/11, bà Sidney Powell, luật sư nổi tiếng của Texas đã đệ đơn kiện ở Tiểu bang Georgia cáo buộc gian lận bầu cử quy mô lớn đã làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử năm 2020 của tiểu bang này, theo Epoch Times.

Đơn kiện của bà Powell cáo buộc Thống đốc tiểu bang Georgia Brian Kemp, Giám đốc Ngoại vụ kiêm Chủ tịch Ủy ban bầu cử của Tiểu bang Georgia Brad Raffensperger đã nhiều lần vi phạm luật pháp.

Bản cáo trạng nêu rõ, bằng chứng là tài liệu, lời khai của nhiều nhân chứng, chuyên gia, sự bất thường về toán học và thống kê của dữ liệu bầu cử ở tất cả các khu vực của tiểu bang Georgia đã tăng đến mức không tưởng. Đặc biệt, tại quận Forsyth, Paulding, Cherokee, Hall và Barrow có các hành vi gian lận bầu cử vô cùng kinh ngạc. Những kế hoạch và thủ đoạn lừa đảo này đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn phiếu bầu ở tiểu bang Georgia, đủ để ảnh hưởng đến kết quả của cuộc Tổng tuyển cử.

Trang 104 của tài liệu truy tố viết: “Mục đích của kế hoạch và thủ đoạn gian lận là thao túng việc kiểm phiếu thông qua các hành động bất hợp pháp và gian lận để đảm bảo rằng Biden được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ”.

Nội dung đơn kiện lập luận rằng, do luật hiện hành thiếu các biện pháp khắc phục phù hợp nên việc xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống và Nghị viện năm 2020 của Tiểu bang nên bị hoãn lại.

Thứ Sáu tuần trước (20/11), Tiểu bang Georgia đã chứng nhận kết quả bầu cử và thông báo rằng, Biden đã giành được 12.670 phiếu bầu, tương đương 0,25% lợi thế để chiến thắng cuộc bầu cử.

Theo đó, chiến dịch Tổng thống Trump đã tìm kiếm nhiều biện pháp để thay đổi tình hình, bao gồm việc tìm kiếm một lệnh khẩn cấp để hủy bỏ việc xác nhận kết quả bầu cử; tìm kiếm một lệnh khẩn cấp để cấm bị cáo kiểm đếm những lá phiếu vắng mặt và các lá phiếu gửi qua đường bưu điện không tuân thủ các quy tắc bầu cử.

https://www.dkn.tv/the-gioi/powell-kien-thong-doc-georgia-vi-gian-lan-bau-cu-quy-mo-lon.html

Cựu CEO trung lập: Cuộc bầu cử Hoa Kỳ 100% đã bị tấn công

Ngọc Mai

Trong hai cuộc phỏng vấn phát sóng hôm thứ Ba (24/11) của Infowar, khách mời đặc biệt, ông Patrick Byrne đã cung cấp thông tin về những cách được dùng để tấn công cuộc bầu cử.

Byrne là một doanh nhân có bằng tiến sĩ của Đại học Stanford, ông đã khởi nghiệp nên Overstock, một trong những công ty về thương mại điện tử thành công nhất Hoa Kỳ. Byrne nói rõ rằng ông không bầu cho TT Trump năm 2016 cũng như 2020.

“Cuộc đời tôi, tôi chưa bao giờ bỏ phiếu tổng thống cho Đảng Cộng hòa hay Dân chủ… Tôi yêu Hiến Pháp”.

Trong cuộc phỏng vấn với The Alex Jones Show ông nói “100% cuộc bầu cử đã bị tấn công”. Byrne tiếp tục, “Đảng Dân chủ đúng về một điều. Không có gian lận cử tri tràn lan. Họ đã làm điều này (gian lận) một cách thông minh và có chiến lược hơn và họ chọn ra 5 địa điểm để thực hiện một cách sâu rộng. Bởi vì có người đã phát hiện nếu bạn gian lận ở 5 quận này, bạn có thể đảo ngược (kết quả) ở 5 bang này”.

Byrne cho rằng bê bối gian lận đã được sắp được vào ngày 5 hoặc 6/11.

Trong video phỏng vấn, ông cũng mô tả mạng lưới tin tặc và các chuyên gia công nghệ đã thiết kế phần mềm bầu cử Dominion đảo ngược để tấn công hệ thống bỏ phiếu.

Trong một cuộc phỏng vấn khác trên chương trình War Room, Byrne chế nhạo phần mềm đang được dùng trong các cuộc bầu cử ở Mỹ nhưng lại được làm ra ở Venezuela dưới thời Hugo Chávez.

Byrne cũng miêu tả một vấn đề về máy bỏ phiếu Dominion: “Các hệ thống Dominion đang bị nhiễm một phần mềm độc hại có tên là Qsnatch. Qsnatch là phần mềm đánh cắp thông tin đăng nhập… Vì vậy, nếu một tình nguyện viên ở quận Maricopa đăng nhập, hoặc quản trị viên đăng nhập, thông tin đăng nhập của họ sẽ bị đánh cắp”.

Ông cho biết các tạp chí tin tặc trực tuyến ước tính 75.000 máy móc trên khắp nước Mỹ bị xâm nhập, có nghĩa là tất cả thông tin đăng nhập của những người đó đều bị đánh cắp và sẵn sàng để bán trên Web chìm.

Nhiều thông tin đăng nhập này được cáo buộc sẽ chuyển về tay của chính phủ Trung Quốc thông qua các “cơ sở ăn cắp dữ liệu” của họ.

Byrne nói, kết quả là những người quản lý ở các khu vực bầu cử địa phương có nhiều quyền quyết định hơn. “Quyền quyết định” này có thể bị người ở Trung Quốc kiểm soát… “Một ai đó từ Trung Quốc có thể tới và thao túng phiếu bầu và thay đổi mọi thứ”, Byrne cho biết thêm.

https://www.dkn.tv/the-gioi/cuu-ceo-100-cuoc-bau-cu-da-bi-tan-cong.html

Nhân chứng ở Pennsylvania: Hàng trăm nghìn lá phiếu được kiểm mà không có ‘sự giám sát’

Ngọc Mai

Nhiều nhân chứng phát biểu trong phiên điều trần ở Pennsylvania nói có hàng trăm nghìn phiếu bầu được đếm mà không có “giám sát dân sự”, theo Epoch Times.

Justin C. Kweder, một nhân chứng cho biết ông làm giám sát ở Trung tâm Hội nghị Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania. Ông Justin nói rằng các giám sát viên Đảng Cộng Hòa phải đứng cách xa nơi kiểm phiếu từ 10 đến 200 feet (3-60 mét).

Với khoảng cách này, ông Justin nói mình hoặc bất cứ ai cũng không thể nhìn thấy những nhân viên kiểm phiếu đang làm gì.

Ông Justin tuyên bố: “Các quan sát viên không thể phản đối bất kỳ quyết định hoặc phán quyết nào được đề ra về việc xử lý các lá phiếu gửi qua thư này… Không có sự giám sát dân sự nào đối với hàng trăm nghìn lá phiếu gửi qua thư. Không có cơ hội cho người giám sát để giám sát, đặt câu hỏi hoặc kiểm tra việc mở thư. Tôi thấy đây là một vấn đề và là bất thường”.

Ông nói rằng hơn 90% nhân viên phòng phiếu này xử lý “hàng trăm nghìn” lá phiếu và những quan sát viên không thể đặt câu hỏi với họ.

Cơ quan bầu cử Philadelphia hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Các nhân chứng khác ở Pennsylvania cũng bày tỏ lo ngại tương tự. Kim Peterson, một quan sát viên bầu cử ở Pittsburgh, cho biết trong phiên điều trần cô và những người khác được yêu cầu giữ khoảng cách để quan sát việc kiểm phiếu.

“Gần nhất là khoảng 20 feet (6 mét) và bạn không thể nhìn thấy gì cả”, cô nói.

Một nhân chứng khác ở hạt Delaware tuyên bố không có quan sát viên nào trong phòng kiểm đếm.

Leah Hoopes, quan sát viên Đảng Cộng họa ở hạt Delaware, cho biết trong phiên điều trần “Điều đáng quan tâm là ở phòng sau không có người quan sát, không có sự giám sát hoặc minh bạch trong quá trình (kiểm phiếu)”.

Hoopes nói cô ấy và những quan sát viên ​​Đảng Cộng Hòa khác đã bị quấy rối, đe dọa sau khi ký các bản tuyên thệ làm chứng.

Tổng thống Donald Trump đã có một cuộc điện thoại tới phiên điều trần. “Chúng ta phải lật ngược cuộc bầu cử, bởi vì không còn nghi ngờ gì nữa”, ông Trump nói hôm thứ Tư, ông cũng kêu gọi những người ủng hộ cần phải đứng lên chống lại những lời đe đọa.

“Chúng tôi có tất cả bằng chứng, chúng tôi có tất cả các bản tuyên thệ, chúng tôi có tất cả mọi thứ. Tất cả những gì chúng tôi cần là những thẩm phán lắng nghe một cách thích hợp mà không có quan điểm chính trị hoặc các vấn đề khác”, ông nói.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tin-tuc-the-gioi/hang-tram-nghin-la-phieu-duoc-kiem-ma-khong-co-giam-sat.html

Tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo bầu cử của Trump ở Pennsylvania

PHILADELPHIA (AP) – Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump phải chịu thêm một thất bại nữa trước tòa hôm thứ Sáu khi tòa phúc thẩm liên bang ở Philadelphia bác bỏ hoàn toàn nỗ lực mới nhất của họ nhằm thách thức kết quả bầu cử của bang.

Các luật sư của Trump tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao bất chấp đánh giá của thẩm phán rằng “các tuyên bố của chiến dịch không có giá trị.”

“Các cuộc bầu cử tự do, công bằng là mạch máu của nền dân chủ của chúng ta.  Nhưng gọi một cuộc bầu cử là không công bằng thì không lại đưa ra bằng chứng. ”thẩm phán Stephanos Bibas viết cho hội đồng ba thẩm phán.

Vụ việc đã được luật sư Rudy Giuliani của Trump tranh luận vào tuần trước tại tòa án cấp thấp hơn, người đã nhấn mạnh trong suốt 5 giờ tranh luận bằng miệng rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị hủy hoại bởi gian lận tràn lan ở Pennsylvania. Tuy nhiên, Giuliani đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng hữu hình nào về điều đó trước tòa.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Matthew Brann đã nói rằng khiếu nại đầy lỗi của chiến dịch, “giống như Quái vật của Frankenstein, đã được ghép lại với nhau một cách lộn xộn”

 Ba thẩm phán trong hội đồng đều do các tổng thống của Đảng Cộng hòa bổ nhiệm. bao gồm Bibas, cựu giáo sư luật của Đại học Pennsylvania do Trump bổ nhiệm

Phán quyết hôm thứ Sáu được đưa ra bốn ngày sau khi các viên  chức Pennsylvania chứng nhận kết quả kiểm phiếu của họ cho Tổng thống đắc cử Joe Biden, người đã đánh bại Trump với hơn 80.000 phiếu trong bang. Trên bình diện quốc gia, Biden và Kamala Harris đã có hơn 80 triệu phiếu bầu, một kỷ lục trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trump đã nói rằng ông hy vọng Tòa án Tối cao sẽ can thiệp vào cuộc đua như đã làm vào năm 2000, khi quyết định dừng kiểm phiếu lại ở Florida đã trao cho đảng Cộng hòa George W. Bush. Vào ngày 5

tháng 11, khi cuộc kiểm phiếu tiếp tục, Trump đã đăng một dòng tweet nói rằng “Tòa án tối cao Hoa Kỳ nên quyết định!”

Kể từ đó, Trump và những người đại diện của ông đã công kích cuộc bầu cử là sai sót và đệ đơn hàng loạt vụ kiện để cố gắng ngăn chặn kết quả ở sáu bang chiến trường. Nhưng họ không tìm được sự đồng cảm từ các thẩm phán, gần như tất cả đều bác bỏ những phàn nàn của họ về tính bảo mật của các lá phiếu gửi qua thư, mà hàng triệu người đã từng bỏ phiếu tại nhà trong đại dịch COVID-19.

Trump có lẽ hy vọng một Tòa án Tối cao với phe đa số bảo thủ 6-3 sẽ cởi mở hơn với lời yêu cầu của ông, đặc biệt là vì tòa án cấp cao ủng hộ quyết định của Pennsylvania về việc chấp nhận các lá phiếu gửi qua thư đến ngày 6 tháng 11 chỉ bằng một cuộc bỏ phiếu 4-4 cuối cùng tháng.

“Bộ máy tư pháp của nhà hoạt động ở Pennsylvania tiếp tục che đậy các cáo buộc gian lận lớn”, luật sư Jenna Ellis của Trump đã tweet sau phán quyết hôm thứ Sáu. “Chuyển sang SCOTUS!”

Trong trường hợp trước Brann, chiến dịch tranh cử của Trump đã yêu cầu tước quyền của 6,8 triệu cử tri của bang, hoặc ít nhất là 700.000 người đã bỏ phiếu qua thư ở Philadelphia, Pittsburgh và các khu vực nghiêng về đảng Dân chủ khác.

Một thách thức riêng của đảng Cộng hòa đã đến với Tòa án Tối cao Pennsylvania trong tuần này là tìm cách ngăn bang chứng nhận thêm bất kỳ cuộc đua nào trên lá phiếu. Chính quyền của Thống đốc đảng Dân chủ Tom Wolf đang chống lại nỗ lực đó, nói rằng nó sẽ ngăn cơ quan lập pháp và phái đoàn quốc hội của tiểu bang ngồi vào ghế trong những tuần tới.

Hôm thứ Năm, Trump nói rằng cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 vẫn còn lâu mới kết thúc. Tuy nhiên, ông đã đưa ra tín hiệu rõ ràng nhất cho đến nay rằng ông sẽ rời Tòa Bạch Ốc  một cách hòa bình vào ngày 20 tháng 1 nếu Cử tri đoàn chính thức hóa chiến thắng của Biden.

“Chắc chắn là tôi sẽ làm. Bạn biết điều đó, ”Trump nói tại Tòa Bạch Ốc, lần đầu tiên trả lời câu hỏi của các phóng viên kể từ Ngày bầu cử.

Tuy nhiên, vào thứ Sáu, ông tiếp tục tấn công vô căn cứ Detroit, Atlanta và các thành phố khác của Đảng Dân chủ với dân số da đen lớn như là nguồn gốc của “gian lận cử tri lớn”. Và anh ta tuyên bố, không có bằng chứng, rằng một người theo dõi cuộc thăm dò ở Pennsylvania đã phát hiện ra các ổ đĩa bộ nhớ máy tính “đã cho Biden 50.000 phiếu bầu” mỗi người.

Tất cả 50 tiểu bang phải chứng nhận kết quả của họ trước khi Cử tri đoàn họp vào ngày 14 tháng 12 và bất kỳ thách thức nào đối với kết quả phải được giải quyết trước ngày 8 tháng 12. Biden đã giành được cả Đại cử tri đoàn và số phiếu phổ thông với tỷ số chênh lệch lớn.

TH

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/toa-phuc-tham-bac-don-khang-cao-bau-cu-cua-trump-o-pennsylvania.html

El Paso chuẩn bị thu khoản nợ 570 nghìn đô la từ chiến dịch tranh cử của Trump

EL PASO, Texas (KXAN / KTSM ) – Thành phố El Paso đang chuẩn bị thực hiện các hành động pháp lý để thu hồi số tiền gần 570.000 USD do chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã nợ cho một cuộc vận động năm 2019 được tổ chức tại thành phố.

Luật sư Thành phố El Paso nói rằng điều này không nhất thiết có nghĩa là sẽ khởi kiện, nhưng nhiều phương pháp khác nhau sẽ được sử dụng để thu hồi nợ.

Khoản nợ đó bắt nguồn từ tháng 2 năm 2019, khi Trump tổ chức một cuộc vận động tại El Paso County Coliseum. Theo The Texas Tribune , sự kiện này đã tiêu tốn của thành phố 470.000 USD tiền an ninh và các chi phí khác. Khoản nợ kể từ đó đã phát sinh 99.000 đô la phí trả chậm.

“Chúng ta đang tận mắt chứng kiến những gia đình ở El Paso phải vật lộn hàng ngày, bên cạnh những thách thức về ngân sách của chúng ta”, ông Svarzbein nói. “Vì vậy, số tiền này không phải là không đáng kể và thông điệp của chúng tôi là không ai có thể đứng trên luật pháp”.

Hôm thứ Hai, Hội đồng Thành phố El Paso đã chấp thuận thuê văn phòng luật sư Snapper L. Carr. Luật sư sẽ đại diện cho họ đòi chiến dịch ông Trump trả 570.000 USD.

El Paso trước đó đã xem xét việc kiện , tờ Tribune đưa tin, nhưng quyết định không khởi kiện vì những lý do chưa được giải thích.

Trong khi đó, chiến dịch của Trump tiếp tục thu tiền từ những người ủng hộ cho một “quỹ bảo vệ bầu cử”, vì nó tiếp tục tranh chấp kết quả của Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Trong những tuần kể từ

khi Joe Biden được công bố là người chiến thắng, Chính quyền Trump vẫn chưa được chứng minh – và bác bỏ – những tin đồn và giả thuyết về gian lận cử tri.

TH

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/el-paso-chuan-bi-thu-khoan-no-570-nghin-do-la-tu-chien-dich-tranh-cu-cua-trump.html

Thẩm phán Venezuela kết án, bỏ tù 6 giám đốc điều hành dầu mỏ Mỹ

Sáu giám đốc điều hành công ty dầu mỏ của Mỹ bị giam cầm trong ba năm tại Venezuela vừa bị một thẩm phán kết tội tham nhũng hôm 26/11, và lập tức bị tuyên án tù, phá tan niềm hy vọng họ sẽ được nhanh chóng trả tự do để đoàn tụ với gia đình ở Hoa Kỳ.

Một số người thân của họ đã chuẩn bị tinh thần để nhận tin xấu, đến với họ vào tối ngày Lễ Tạ ơn.

Alirio Rafael Zambrano, người anh em trai của hai người trong nhóm, nói hai người thân của ông “rõ ràng là hoàn toàn vô tội” và là nạn nhân của “nạn khủng bố tư pháp”. Ông nói không có bằng chứng nào trong vụ án khả dĩ có thể hỗ trợ cho phán quyết có tội.

Ông Zambrano nói qua một tin nhắn điện thoại từ New Jersey:

“Gia đình chúng tôi rất đau lòng khi phải xa cách những người thân yêu thêm một thời gian nữa. Chúng tôi cầu nguyện các nhà lãnh đạo đất nước chúng ta sẽ đứng lên, và đấu tranh không ngừng để họ được trả tự do và có nhân quyền”.

Luật sư María Alejandra Poleo, đại diện cho ba người trong nhóm, nói rằng vụ án này hoàn toàn “không có bằng chứng”.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ kháng cáo để lật ngược phán quyết đó”, luật sư Poleo nói.

Những người được gọi chung là nhóm “Citgo 6” là nhân viên của công ty lọc dầu Citgo có trụ sở tại Houston, thuộc quyền sở hữu của công ty dầu khí nhà nước Venezuela, PDVSA.

Ba năm trước đây, họ bị lừa tới Venezuela dự một cuộc họp và bị bắt về tội danh tham nhũng.

Vụ bắt giữ 6 người đã phát động một cuộc thanh trừng trong PDVSA do Tổng thống Nicolás Maduro tiến hành vào một thời điểm khi mà quan hệ giữa Caracas và Washington đang rạn nứt trong bối cảnh Venezuela rơi vào khủng hoảng kinh tế và xã hội.

Năm người trong nhóm Citgo 6 bị kết án 8 năm 10 tháng tù, trong khi người còn lại nhận bản án tù 13 năm.

Luật sư bào chữa Jesus Loreto cho biết năm người có án tù ngắn hơn có thể được tạm tha trong vài năm.

Tòa án Công lý Tối cao Venezuela loan báo phán quyết kết tội và các án tù, nhưng không bình luận về phán quyết của tòa.

Một người trong nhóm, Tomeu Vadell, đã gửi một bức thư viết từ nhà tù ở Caracas trước khi có phán quyết, thư này được cung cấp độc quyền cho hãng tin AP, trong đó ông Vadell nói ông hy vọng sẽ có một phiên tòa công bằng để ông được trả tự do, khôi phục lại danh dự, và về nước đoàn tụ cùng gia đình ở Hoa Kỳ.

Bất chấp hoàn cảnh, ông Vadell vẫn nuôi hy vọng.

“Trong suốt phiên tòa, sự thật đã được trưng ra và không thể phủ nhận”, Vadell viết trong bức thư viết tay dài 4 trang. “Nó chứng tỏ rằng tôi vô tội”.

Ông Vadell nói điều đặc biệt đau buồn là phải xa cách gia đình trong mùa Lễ Tạ Ơn, xa vợ, xa 3 người con đã trưởng thành và đứa cháu nội trai mà ông chưa từng được ôm vào lòng.

Đây là lần đầu tiên ông Vadell, hoặc bất cứ người nào trong nhóm Citgo 6, lên tiếng công khai từ khi bị bắt giữ và kệt tội trong cái gọi là “kế hoạch tham nhũng quy mô”. Ông bị giam cầm tại El Helicoide, một nhà tù khét tiếng đáng sợ ở Caracas.

Cùng bị kết tội với ông gồm: Gustavo Cárdenas, Jorge Toledo, hai anh em Jose Luis Zambrano và Alirio Zambrano, tất cả đều là công dân Mỹ. Riêng Jose Pereira, một thường trú nhân, là người bị kết án tù lâu năm nhất.

Tất cả đều tuyên bố họ vô tội.

https://www.voatiengviet.com/a/tham-phan-venezuela-ket-an-bo-tu-6-giam-doc-dau-mo-my/5679126.html

Achentina: Bạo động bên lề lễ tang cầu thủ Maradona

Mai Vân

Diego Maradona đã được chôn cất vào tối thứ Năm, 26/11/2020, tại Bella Vista, phía bắc thủ đô Buenos Aires Achentina, chỉ hơn 24 giờ sau khi ông qua đời vì một cơn đau tim. Vào buổi chiều, trong khi linh cữu của ông được quàn tại dinh tổng thống, bạo động lại nổ ra.

Jean-Louis Buchet, thông tín viên RFI tại Buenos Aires, tường thuật :

Thật vậy, buổi vĩnh biệt dành cho Maradona diễn ra rất thân mật, trong một buổi lễ dành riêng cho những người thân thiết, mà công chúng chỉ có thể nhìn thấy những hình ảnh từ trên không, tại nghĩa trang nơi cầu thủ yên an nghỉ, cùng với cha mẹ, Doña Tota và Don Diego.

Đây là một nghĩa trang tư nhân, cách xa Buenos Aires, theo mong muốn của gia đình, để tránh không bị biến thành một nơi hành hương, điều sẽ xảy ra nếu Maradona được chôn cất ở Recoleta, tương đương với nghĩa trang Père-Lachaise của Paris, ở trung tâm thành phố và đông khách du lịch.

Tuy nhiên, nếu lễ an táng diễn ra êm đềm chừng nào thì ngày tiễn đưa Maradona lại đầy biến cố chừng ấy. Vào giữa buổi chiều, trong khi hàng chục nghìn người vẫn đang chờ đợi vào Casa Rosada, trụ sở chính quyền Achentina, để nghiêng mình trước quan tài, thì đã xảy ra đụng độ với cảnh sát. Cảnh sát phải sử dụng hơi cay khi một số người cố xông vào dinh tổng thống.

Sự kiện bất ngờ đã suýt làm hỏng đêm canh thức linh cữu. Chính phủ phải chịu một phần trách nhiệm, khi biết rằng gia đình muốn tang lễ diễn ra vào thứ Năm. Rõ ràng là không phải ai trong số đông đảo người dân trước Casa Rosada cũng có cơ hội tham gia tang lễ.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201127-achentina-b%E1%BA%A1o-%C4%91%E1%BB%99ng-b%C3%AAn-l%E1%BB%81-l%E1%BB%85-tang-c%E1%BA%A7u-th%E1%BB%A7-maradona

Xuất xứ Covid: Báo chí Trung Quốc liên tục đổ lỗi cho nước ngoài

Mai Vân

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục gây hại trên thế giới, vào hôm qua 26/11/2020, hệ thống truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt loan truyền luận điểm virus gây dịch đã tồn tại ở nước ngoài, trước khi được phát hiện vào cuối năm ngoái 2019 tại Vũ Hán.

Theo hãng tin Anh Reuters, báo chí nhà nước Trung Quốc đã cho biết virus corona hiện diện trên bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, cũng như các tài liệu khoa học cho rằng coronavirus đã lưu hành ở châu Âu, sớm hơn những gì được ghi nhận trước đây, để chứng minh rằng Trung Quốc có thể không phải là nơi xuất xứ của con virus.

Một bài đăng trên trang Facebook của tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã chạy tựa: “Covid-19 không bắt đầu ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, mà có thể đến từ thực phẩm và bao bì hàng đông lạnh nhập khẩu: Ý kiến các chuyên gia”.

“Bao bì thực phẩm đông lạnh” bị cho là nguồn lây nhiễm

Hoàn Cầu Thời Báo cũng quảng bá giả thuyết rằng Covid-19 có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc.

Không giống như các nước khác, Trung Quốc cho rằng bao bì thực phẩm đông lạnh có nguy cơ làm dịch bệnh lây lan. Chính quyền đã tăng cường kiểm tra và đưa hàng loạt thông báo cho biết là virus được tìm thấy trên bao bì thực phẩm đông lạnh. Luận điệu được loan truyền trong bối cảnh Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết cả thực phẩm lẫn bao bì đều không phải là con đường lây nhiễm được biết đến cho tới nay.

Các thông tin trên đã làm cho nỗi lo sợ bị nhiễm Covid-19 thông qua các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu gia tăng trong dân chúng Trung Quốc, khiến cho hải sản và cá đông lạnh đã bị chuyển ra khỏi các kho hàng tại chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. Đây là nơi mà một nhóm người bị nhiễm virus được phát hiện vào tháng 6 vừa qua. Quyết định này được đưa ra sau khi có một số trường hợp nhiễm virus liên quan đến phòng đông lạnh các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu ở một số tỉnh. 

Thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh cho biết thêm chi tiết: 

Đó là các mặt hàng như tôm nhập từ Ecuador, gà từ Achentina, thịt bò từ Brazil, cá saber từ Indonesia, đầu lợn từ Mỹ, hoặc thậm chí mực từ Nga (đối với các trường hợp gần đây nhất). Mỗi lần phát hiện dấu vết của virus corona trên bao bì các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu là báo chí Trung Quốc đều chạy các tựa lớn.

Một số trường hợp nhiễm virus nơi những người cập cảng ở Thanh Đảo hoặc Thiên Tân trên bờ biển phía đông đã khiến chính quyền lo ngại.

Cách nay một tuần trước, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Trung Quốc đã khuyến cáo người tiêu dùng nên khử trùng thực phẩm đông lạnh từ nước ngoài. Một trong những nhân viên đặc trách giao tiếp tại chợ bán sỉ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh cho biết:

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra tình trạng sản phẩm trong các phòng lạnh theo các quy tắc vệ sinh. Đã có báo cáo về các trường hợp nhiễm virus gần đây liên quan đến thực phẩm đông lạnh, chúng tôi muốn hết sức cẩn thận. Nhưng trái với những gì một số phương tiện truyền thông khẳng định, điều này không có gì mới mẻ. Khu hải sản đã bị đóng kể từ đợt dịch trước”. 

Thông tin không được nêu rõ trong một số bài báo, câu chuyện hiện tại là chuyện virus corona đến từ nơi khác, đặc biệt là thông qua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Đó là một “khả năng” mà một cựu quan chức Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Trung Quốc “không loại trừ”. Một cách để lái đi hướng khác những người đòi điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch đã giết chết hơn 1,5 triệu người trên Trái đất và tàn phá nền kinh tế thế giới.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201127-xu%E1%BA%A5t-x%E1%BB%A9-covid-b%C3%A1o-ch%C3%AD-trung-qu%E1%BB%91c-li%C3%AAn-t%E1%BB%A5c-%C4%91%E1%BB%95-l%E1%BB%97i-cho-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ngo%C3%A0i

Covid-19 : Vì sao châu Âu « thờ ơ » với vac-xin Nga và Trung Quốc ?

Minh Anh

Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định đặt mua trước hơn một tỷ liều vac-xin ngừa Covid-19 từ 6 hãng dược. Thế nhưng, vì sao trong số này không có tên một loại vac-xin nào của Trung Quốc và Nga, cũng được cho là có hiệu quả đến hơn 90%?

Cuộc đua bào chế vac-xin chống Covid-19 đã bước vào giai đoạn nước rút. Các hãng dược lần lượt thông báo mức độ hiệu quả của các vac-xin : Pfizer và BioNTech là 95%, Moderna là 94,5%, Sputnik-V của Gamaleya ( Nga ) là 92% hay AstraZeneca là 70%…

Trước một loạt thông báo đó, các quốc gia cũng sẵn sàng tư thế cho cuộc đua tìm mua vac-xin. Trong cuộc cạnh tranh này, Liên Hiệp Châu Âu thông báo đặt mua trước 1,4 tỷ liều vac-xin từ sáu hãng dược trong số 15 hãng đang trong giai đoạn ba của cuộc thử nghiệm : AstraZeneca (Anh), Johnson & Johnson (Mỹ), Pfizer và BioNTech (hợp tác Mỹ – Đức), Moderna (Mỹ), Curvax (Đức) và Sanofi (Pháp). Tất cả đều là những hãng dược của Mỹ và châu Âu, không một tên tuổi nào đến từ Nga và Trung Quốc.

Vì sao như vậy ? Phải chăng ẩn sau đó còn có « yếu tố chính trị » ? Một câu hỏi mà nhiều nhà virus học tại Pháp cũng như ở châu Âu tỏ ra dè dặt, tránh né trả lời. Tuy nhiên, theo giải thích của Ủy Ban Châu ÂuTrung Quốc không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn đề ra : Phải có một đơn vị sản xuất trên lãnh thổ châu Âu.

Ông Stephan De Keersmaecker, phát ngôn viên về Y tế công cộng, An toàn thực phẩm và Giao thông của Ủy Ban Châu Âu nhắc lại bài học khẩu trang là một ví dụ điển hình. Khi dịch bệnh bùng phát, châu Âu đã ngỡ ngàng phát hiện những vấn đề về cung ứng và cất trữ khẩu trang. Theo ông, « nếu có một đơn vị sản xuất trên lãnh thổ châu Âu, thì việc phân phối sẽ được tiến hành nhanh hơn ».

Hơn nữa, bào chế vac-xin chưa bao giờ là một thế mạnh của Trung Quốc, dù rằng có rất nhiều loại thuốc dành cho châu Âu được sản xuất từ nước này. Và nhất là theo nhiều nhà khoa học được tờ Marianne trích dẫn, việc chọn phương pháp vac-xin bất hoạt (nuôi cấy virus), mà châu Âu thường hay sử dụng để bào chế vac-xin chống cúm mùa, rất có thể « sẽ kém hiệu quả do quy trình chủng ngừa là khắt khe, không chỉ trên phương diện hậu cần mà cả về mặt an toàn ».

Còn về phía Nga thì sao ? Sputnik-V do hãng dược Gamaleya của Nga bào chế sẽ có đợt giao hàng đầu tiên ngay từ tháng Giêng năm 2021 cho các nước Ấn Độ, Brazil, Hàn Quốc, Trung Quốc. Vac-xin của Nga còn điểm thuận tiện là có thể được sản xuất tại 4 nước khác và cất trữ ở nhiệt độ +2 và +8°C. Cùng với các đối tác, Nga có thể cung cấp cho thế giới trong giai đoạn đầu đến 500 triệu liều.

Thế nhưng, theo Le Monde, mặc dù đã có những tuyên bố trấn an của lãnh đạo hãng dược Nga, châu Âu vẫn tỏ ra hoài nghi. Các bước bào chế không minh bạch, quy trình thử nghiệm không rõ ràng, kể cả trong khâu tuyển người tình nguyện, nhập nhằng tiêm ngừa cho những người có rủi ro với thử nghiệm giai đoạn ba…, đó là những gì mà giới nghiên cứu châu Âu phê phán về vac-xin Sputnik-V của Nga.

Và nhất là, cũng giống như Trung Quốc, việc Nga chọn nuôi cấy virus Ad5 (Adeno 5) để gia tăng khả năng miễn dịch khiến nhiều nhà quan sát lo ngại. Phương pháp này đã từng gặp thất bại trong việc nghiên cứu vac-xin ngừa SIDA năm 2007 : Thay vì ngăn chận HIV, vac-xin được bào chế từ Ad5 còn tạo thuận lợi cho virus xâm nhập cơ thể.

Ông John Moore, nhà nghiên cứu thuộc Weill Cornell Medical College, trên tờ tạp chí Science tỏ thái độ chừng mực hơn, khi cho rằng « tất cả những điều đó cho thấy có một sự hấp tấp thái quá, nhưng điều đó không có nghĩa là vac-xin sẽ không có hiệu quả ».

Nhưng có một điều chắc chắn là Trung Quốc, « đối thủ có hệ thống » của Liên Hiệp Châu Âu, đã tiêm ngừa cho một triệu người dân, và sẽ bán hàng trăm triệu liều khác cho các nước như Maroc, Algeri hay Brazil, trong khi châu Âu vẫn đang loay hoay tìm cách thoát khỏi những làn sóng dịch bệnh gây ra nhiều thiệt hại nhân mạng và tàn phá nền kinh tế khu vực. Trong khi đó, Nga thông báo đã tiêm ngừa cho hơn 400 ngàn binh sĩ, và ca tụng Sputnik-V sẽ « dễ dàng sử dụng và đáng tin cậy như khẩu kalachnikov ».

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20201127-covid-19-v%C3%AC-sao-ch%C3%A2u-%C3%A2u-th%E1%BB%9D-%C6%A1-v%E1%BB%9Bi-vac-xin-nga-v%C3%A0-trung-qu%E1%BB%91c

Covid-19: Giải thích vụ ‘tiêm sai liều’ vaccine Oxford/AstraZeneca

Michelle Roberts

Hôm thứ Hai, thế giới đã nghe đến vaccine Covid của Anh – do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển – đã đạt hiệu quả cao trong các thử nghiệm thế nào.

Nó mang lại hy vọng về một vaccine mới nữa giúp chống lại đại dịch, rẻ hơn và dễ dàng phân phối hơn vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna mRNA, những hãng vừa công bố thành quả ấn tượng tương tự chỉ vài ngày trước.

Nhưng sau sự hân hoan, đã có một số điều tiêu cực trên báo chí.

Vào thứ Năm, nhiều hãng tin ở Anh và Mỹ đã đưa tin rằng có những nghi vấn về dữ liệu. Không phải về sự an toàn của vaccine mà về tính hiệu quả của nó.

Các nghi vấn chỉ xoay quanh mức độ hiệu quả.

Vaccine của Đại học Oxford cho thấy hiệu quả 70%

Cuối cùng chúng ta đã có thuốc chủng ngừa Covid?

Ba con số đã được báo cáo từ thử nghiệm – hiệu quả tổng thể là 70%, con số thấp hơn là 62% và cao hơn là 90%.

Khác biệt này là do các liều vaccine khác nhau đã được dùng nhầm lẫn trong cuộc thử nghiệm. Một số tình nguyện viên đã được tiêm liều chỉ có độ mạnh bằng một nửa dự kiến, do sai sót. Vậy mà liều “nhầm” đó lại cho hiệu quả tốt nhất.

Điều này nghĩa là gì?

Một số mũi tiêm yếu hơn so với liều được thiết kế, tức nó chứa ít hơn đáng kể các thành phần có tác dụng cung cấp miễn dịch cho người.

Việc tiêm thực chất là cần hai mũi, với mũi tiêm thứ hai như là một liều tăng cường, được thực hiện sau mũi đầu một tháng.

Trong khi hầu hết các tình nguyện viên trong cuộc thử nghiệm đều được nhận liều chuẩn cho cả hai mũi tiêm, một số thì không.

Covid-19: Tạm ngưng thử nghiệm vaccine Oxford

Mỹ tạm ngưng thử vaccine Covid của Johnson & Johnson

Các nhà quản lý đã sớm được thông báo về lỗi này và họ đồng ý cuộc thử nghiệm có thể tiếp tục và cho thêm nhiều tình nguyện viên hơn được chủng ngừa.

Lỗi này không ảnh hưởng đến tính an toàn của vaccine.

Kết quả là gì?

Khoảng 3.000 người tham gia đã được dùng nửa liều và đủ liều bốn tuần sau đó, và chế độ này dường như mang lại hiệu quả bảo vệ hoặc tính hiệu nghiệm cao nhất trong thử nghiệm – khoảng 90%.

Trong nhóm lớn hơn với gần 9.000 tình nguyện viên, được tiêm đầy đủ hai liều cách nhau bốn tuần, hiệu quả là 62%.

AstraZeneca đã báo cáo những tỷ lệ phần trăm này và cũng nói rằng vaccine của họ, có hiệu quả trung bình là 70% trong việc ngăn ngừa Covid-19. Các số liệu khiến một số chuyên gia phải vò đầu bứt tóc.

Giáo sư David Salisbury, chuyên gia miễn dịch và nghiên cứu viên của chương trình sức khỏe toàn cầu của viện tư vấn Chatham House, cho biết: “Các bạn đã thực hiện hai nghiên cứu về sử dụng các liều lượng khác nhau và cho ra một tổ hợp không đại diện cho một trong hai. Tôi nghĩ rằng nhiều người đang gặp khó khăn với điều đó. “

Virus corona: Vaccine Moderna đạt hiệu quả đến 95%

Covid-19: Vaccine của Pfizer và BioNTech ‘hiệu quả trên 90%’

AstraZeneca nhấn mạnh rằng đây chỉ là số liệu ban đầu, chưa hoàn chỉnh – điều này cũng đúng với các kết quả tiêm ngừa vaccine của Pfizer và Moderna. Đây chẳng qua là kết quả nghiên cứu khoa học bị diễn dịch theo kiểu truyền thông đại chúng.

Khi có thể, tất cả các công ty sẽ công bố kết quả đầy đủ trên các tạp chí y tế để công chúng xem xét kĩ lưỡng.

Và họ đang gửi dữ liệu đầy đủ cho các cơ quan quản lý để xin phê duyệt khẩn cấp để các nước có thể bắt đầu sử dụng ba loại vaccine khác nhau này để chủng ngừa cho toàn bộ dân số.

Điều này có thay đổi được gì không?

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ, được gọi là FDA, đã nói rằng bất kỳ loại vaccine Covid nào cũng cần phải đạt ít nhất 50% hiệu quả để giúp ích trong việc chống lại đại dịch.

Ngay cả khi bạn lấy con số về tính hiệu quả thấp nhất cho vaccine của AstraZeneca, nó vẫn vượt qua điểm chuẩn đó.

Phân tích sự công hiệu dựa trên 131 trường hợp nhiễm Covid-19 xảy ra ở những người tham gia nghiên cứu:

101 trường hợp trong số này xảy ra ở những người được tiêm giả dược (nước muối sinh lý hoặc vaccine viêm màng não).

30 người còn lại là ở những người được tiêm thật – ba người được tiêm nửa liều mạnh ban đầu và 27 người dùng đủ hai liều.

Các nhà nghiên cứu Oxford đang tìm hiểu lý do tại sao liều thấp hơn và sau đó là một liều đầy đủ dường như lại hoạt động tốt hơn hai liều đầy đủ.

Một ý kiến ​​cho rằng tiêm liều thấp, sau đó liều cao, có thể bắt chước tốt hơn việc nhiễm virus corona và dẫn đến phản ứng miễn dịch tốt hơn.

Nhưng có thể những người tình nguyện được tiêm các liều thấp hơn có hơi khác với những người được tiêm hai liều mạnh.

Moncef Slaoui, trưởng ban cố vấn Operation Warp Speed ​​của Mỹ – một chương trình cung cấp vaccine cho Mỹ – nói với các phóng viên Mỹ rằng nhóm nửa liều chỉ bao gồm những người dưới 55 tuổi.

Vì tuổi tác là yếu tố chịu rủi ro lớn nhất dẫn đến bệnh nặng khi Covid-19, một loại vaccine bảo vệ người già là cực kỳ quan trọng.

Virus corona: ‘Khả năng hai triệu người chết’ ngay cả khi có vaccine

Dân Mỹ ‘có thể được tiêm vaccine Covid trong tháng tới’

Tuy nhiên, kết quả từ một nghiên cứu giai đoạn hai trước đó về vaccine Oxford, được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, cho thấy vaccine đã tạo ra phản ứng mạnh mẽ ở mọi nhóm tuổi.

AstraZeneca cho biết: “Các nghiên cứu được thực hiện với tiêu chuẩn cao nhất.

“Nhiều dữ liệu sẽ tiếp tục được tích lũy và các phân tích bổ sung sẽ được tiến hành qua đó có thể đánh giá chính xác hơn về hiệu quả cũng như thời gian có hiệu lực (của vaccine).”

Công ty cho biết họ sẽ thực hiện một nghiên cứu mới để đánh giá việc liều lượng thấp hơn có hiệu quả tốt hơn.

Giám đốc điều hành Pascal Soriot cho biết có thể đó có thể là một “nghiên cứu quốc tế khác, nhưng nghiên cứu này có thể nhanh hơn vì chúng tôi biết tính hiệu quả cao nên chúng tôi cần số lượng bệnh nhân ít hơn”.

Các chuyên gia khác nói gì?

Mặc dù liều lượng khác nhau, các phần còn lại của nghiên cứu không thay đổi so với kế hoạch ban đầu.

Giáo sư Peter Openshaw, một chuyên gia của Đại học Hoàng gia London, nói rằng thông điệp mang về nên là việc chúng ta có ba loại vaccine Covid đầy hứa hẹn có thể sớm ra mắt để giúp cứu sống con người.

“Chúng ta phải đợi dữ liệu đầy đủ và xem các cơ quan quản lý nhìn nhận kết quả như thế nào.

“Tất cả những gì chúng ta có để đánh giá đó là một dữ liệu được công bố hạn chế. Tính hiệu nghiệm của vaccine Oxford/AstraZeneca có thể thấp hơn các dòng vaccine mRNA, nhưng cần phải chờ thêm.”

“Điều đáng chú ý là mỗi thử nghiệm hiện đang cho thấy sự bảo vệ, điều mà chúng ta từng không biết, đang trở thành điều có thể.”

Ông nói thêm: “Chúng ta đã mong muốn có vaccine cho nhiều bệnh trong một thời gian dài nhưng tới giờ vẫn chưa có – bệnh HIV, lao và sốt rét là những ví dụ điển hình.

“Các kết quả cho đến nay dường như cho thấy sẽ có vaccine ngừa Covid-19, và thực ra, đó là một tin rất tốt.”

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55097254

Pháp : Bộ trưởng Nội Vụ bị sức ép sau các vụ bạo lực cảnh sát

Thu Hằng

Tại Pháp, lại có thêm một vụ tai tiếng về bạo lực cảnh sát trong bối cảnh tranh cãi về dự luật « an ninh toàn diện ». Một đoạn video được loan tải rộng rãi trên mạng xã hội ngày 26/11/2020 cho thấy ba cảnh sát đánh đập một người đàn ông ở quận 17 Paris.

Tối 26/11, trên đài truyền hình France 2, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết đã yêu cầu cách chức bốn cảnh sát. Trong số này có ba người trực tiếp đánh người đàn ông da đen, được gọi là « Michel », một nhà sản xuất âm nhạc, ngay trước phòng thu ở quận 17, sau khi chất vấn người này về việc không đeo khẩu trang. Người thứ tư là cảnh sát được gọi tăng viện và đã ném lựu đạn cay vào phòng thu âm của nạn nhân.

Theo lời khai của nạn nhân tại Tổng thanh tra Cảnh sát Quốc gia Pháp (IGPN), ba cảnh sát này còn có những lời thóa mạ phân biệt chủng tộc, nhiều lần gọi nạn nhân là « tên da đen bẩn thỉu » và liên tục đánh đấm trong khoảng 5 phút. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp khẳng định ủng hộ lực lượng cảnh sát, nhưng tuyên bố rằng những nhân viên « làm vấy bẩn đồng phục cảnh sát phải bị luật pháp trừng trị ». Về phần Công tố viên Paris, Rémy Heitz, ông muốn Tổng thanh tra Cảnh sát Quốc gia Pháp (IGPN) nhanh chóng tiến hành điều tra vụ này.

Chính giới Pháp và người dân phẫn nộ vì hành động của ba nhân viên cảnh sát nói trên, trong bối cảnh đang có nhiều tranh cãi về dự luật « an ninh toàn diện ». Theo dự luật vừa được Hạ Viện thông qua trong tuần, « việc truyền tải hình ảnh cảnh sát nhằm mục đích gây nguy hại cho họ » hoàn toàn bị cấm, theo điều 24. Người vi phạm có nguy cơ lĩnh án một năm tù giam và 45.000 euro tiền phạt. Đối với giới phóng viên, điều 24 này trái với luật báo chí ban hành từ năm 1881.

Tuy nhiên, nếu không có đoạn video trên, nạn nhân « Michel » có thể bị cáo buộc chống người thi hành công vụ, vì bước đầu người này bị tạm giam trong khuôn khổ cuộc điều tra « bạo lực nhắm vào người thi hành công vụ » và « chống đối ».

Thứ Hai 23/11, cảnh sát Paris cũng đã bị lên án vì đánh đập người nhập cư trong vụ giải tỏa khu tạm cư ở phía bắc thủ đô.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20201127-ph%C3%A1p-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-n%E1%BB%99i-v%E1%BB%A5-b%E1%BB%8B-s%E1%BB%A9c-%C3%A9p-sau-nhi%E1%BB%81u-v%E1%BB%A5-b%E1%BA%A1o-l%E1%BB%B1c-c%E1%BA%A3nh-s%C3%A1t

Covid-19 : Tại Pháp, hơn một nửa người nghèo là dưới 30 tuổi

Minh Anh

Tính đến nay, thế giới đã có hơn 60 triệu ca nhiễm và gần 1,4 triệu ca tử vong vì Covid-19. Nước Đức từ lâu được xem là một tấm gương tốt trong quản lý dịch bệnh nay cũng đã vượt ngưỡng hơn một triệu ca bệnh. Còn tại Pháp, dịch bệnh tuy đang có xu hướng giảm dần, nhưng đã làm gia tăng khoảng cách giầu nghèo.

Dịch bệnh Covid-19, tuy đang có nhiều dấu hiệu khả quan với số ca nhiễm mới thường nhật tiếp tục đà giảm, nhưng khiến nền kinh tế Pháp lao đao, buộc chính phủ Pháp phải khẩn cấp hỗ trợ 900 euro mỗi tháng cho những lao động trẻ tuổi có việc làm tạm bợ và những thanh niên chưa kiếm được việc làm. Khoản tiền này sẽ được cấp kể từ 01/11/2020 cho đến tháng 2/2021.

Trong bối cảnh này, Đài Quan sát về bất bình đẳng ngày 26/11/2020 công bố một báo cáo thứ hai về tình trạng nghèo khổ tại Pháp. Cơ quan này đưa ra những con số đáng báo động cho thấy mức sống của những người nghèo nhất tiếp tục bị suy giảm.

Trong năm 2018, chỉ có 8,3% dân số Pháp sống dưới ngưỡng nghèo, với mức thu nhập dưới 885 euro/tháng. Trong số 5 triệu người nghèo, hơn một nửa là dưới 30 tuổi. Cứ 10 trẻ nhỏ là có ba em phải lớn lên trong những gia đình nghèo. Giới trẻ trong độ tuổi từ 18-24 là bị ảnh hưởng nhiều nhất : 24% trong số họ đã tự lập sống trong cảnh nghèo khổ và 10% trong số này phải tự xoay sở với mức thu nhập khoảng 350 euro/tháng.

Theo AFP, thất nghiệp, việc làm tạm bợ, người lao động dưới 25 tuổi là những người dễ bị tổn thương nhất, do không còn là đối tượng được hưởng trợ cấp ngay khi bước vào tuổi 25.

Các tác giả của báo cáo nêu rõ những dữ liệu này được thu thập trước khi xảy ra dịch bệnh. Do vậy, để có thể đo lường tác động thật sự của đại dịch Covid-19 đối với tầng lớp dân nghèo khổ nhất ở Pháp, cần phải đợi bản báo cáo mới năm 2023.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20201127-covid-19-t%E1%BA%A1i-ph%C3%A1p-h%C6%A1n-m%E1%BB%99t-n%E1%BB%ADa-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ngh%C3%A8o-l%C3%A0-d%C6%B0%E1%BB%9Bi-30-tu%E1%BB%95i

Pháp : Tình đoàn kết với giới tiểu thương thời phong tỏa chống Covid-19

Thùy Dương

Giới tiểu thương Pháp, sau 2 tháng đóng cửa trong giai đoạn phong tỏa chống dịch Covid-19 hồi mùa xuân, chưa kịp gượng dậy thì nay nhiều người lại phải đối phó với nguy cơ phải đóng cửa vĩnh viễn, phá sản vì đợt phong tỏa thứ hai trong khi mùa Giáng sinh sắp đến, theo lẽ thường đây là mùa làm ăn nhộn nhịp nhất trong năm.

Thể hiện ý thức công dân bằng cách mua hàng của cửa hàng nhỏ lẻ

Kiệt quệ cả về kinh tế và tinh thần, nhưng chính trong hoàn cảnh khó khăn đó, các tiểu thương nhận được sự tương trợ, khích lệ của chính quyền địa phương, các hội đoàn và cả người dân khu phố lân cận.

Khẩu hiệu kiểu « Tôi mua hàng trong vùng của tôi chứ không mua trên Amazon », các trang thương mại điện tử địa phương « mini Amazon », cửa hàng online, khu phố mua sắm ảo của các thành phố, thị xã, chợ Giáng Sinh online, dịch vụ click and collect – đặt hàng trực tuyến và đến một địa điểm lấy hàng, chiến dịch Local Friday (Thứ Sáu ở địa phương) để cạnh tranh với chiến dịch đại hạ giá Black Friday …, từ khi nước Pháp tái phong tỏa chống dịch Covid-19, nhiều ý tưởng đã liên tục ra đời nhằm cứu giới tiểu thương, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ ở các địa phương …

Trước tiên, phải nói đến tinh thần tương thân tương ái của người dân các nơi. Nhiều người hạn chế mua hàng trên các trang thương mại điện tử lớn như Amazon của Mỹ, hay ở các siêu thị, để mua hàng ở các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ trong khu phố, cho dù giá có thể cao hơn một chút. Nhiều người sẵn sàng thay đổi thói quen tiêu dùng, chuyển sang mua sản phẩm được sản xuất, chế biến ngay trong vùng, lên các mạng xã hội kêu gọi cộng đồng ủng hộ phong trào. Nhiều người còn lên mạng kêu gọi nhau tẩy chay ngày đại hạ giá Black Friday của Amazon, lùi đến tháng 12, chờ đến khi các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ được phép mở cửa trở lại mới đi mua sắm cho lễ Giáng Sinh … tất cả chỉ với mục đích giúp các tiểu thương ở địa phương « gỡ gạc được phần nào », trước các « đại gia » thương mại điện tử.

Trong bối cảnh « khó khăn không chỉ của riêng ai », đối với không ít dân Pháp, mua hàng của các cửa hàng gần nhà, giúp các tiểu thương địa phương phần nào tránh được mối họa phá sản, là phương thức tiêu dùng có trách nhiệm, là cách thể hiện tinh thần, ý thức công dân. Đây cũng là thông điệp của chính phủ Pháp, bên cạnh các biện pháp hỗ trợ tài chính cụ thể. Trên mạng xã hội Facebook, có nhiều nhóm cư dân hàng xóm láng giềng cũng lập trang để đưa thông tin, thu hút cư dân trong khu phố mua sắm ở các cửa hàng gần nhà. Không chỉ có được sự cảm thông, chia sẻ của chính người tiêu dùng, các tiểu thương còn có sự giúp sức của các hội đoàn ở địa phương hay các hiệp hội thương mại để lập cửa hàng online.  

Giải pháp của chính quyền các cấp

Về phía địa phương các cấp, chính quyền nhiều vùng, tỉnh, thành phố cũng đã có sáng kiến lập các trang web thương mại điện tử cho các tiểu thương trong khu vực. Chẳng hạn chính quyền thành phố Nogent-le-Rotrou, tỉnh Eure-et-Loir, miền bắc nước Pháp, lập trang bán hàng online địa phương « Ma ville Mon Shopping » (Thành phố của tôi, Việc mua sắm của tôi), cho phép các tiểu thương lập cửa hàng online miễn phí để bán hàng trên mạng, với tính năng thanh toán trực tuyến an toàn, khách hàng có thể chọn đến cửa hàng nhận hàng hoặc được giao hàng tận nhà.

Còn thành phố Nancy, ngay từ đợt phong tỏa hồi mùa xuân, đã chi vài chục ngàn euro để lập trang web thương mại điện tử Achetez-grandnancy, « quy về một mối trực tuyến » hơn 200 cửa hàng bán thực phẩm, thời trang, trang trí nội thất, mỹ phẩm. Tất cả các tiểu thương, người sản xuất bán hàng thủ công và các hiệp hội thương mại ở thành phố Nancy và vùng lân cận đều được tham gia nền tảng thương mại điện tử miễn phí trong cả năm 2020.

Còn vùng Occitanie ngày 12/11/2020 tung ra trang web « Dans ma zone » tạm dịch là « Trong vùng của tôi », chơi chữ để đối lại với trang thương mại điện tử nổi tiếng Amazon của Mỹ. Trong chương trình Giải mã kinh tế ngày 12/11 của đài France Info, nhà báo Fanny Guinochet giải thích :

« Dans ma zone » của vùng Occitanie là một trang web dành cho các tiểu thương và người làm nghề thủ công trong vùng, để họ có thể bán quần áo, đồ chơi, những mặt hàng ngoài thực phẩm. Mục đích là bù đắp được phần nào cho các cửa hàng nhỏ đang phải đóng cửa. Bà Carole Delga, chủ tịch vùng Occitanie, chính là người đưa ra ý tưởng nói trên với khẩu hiệu « Hàng của chúng ta là việc làm của chúng ta ! ». Bà Delga nhấn mạnh người dân cần chứng tỏ họ gắn bó yêu quý vùng mà mình sinh sống.

Vùng Occitanie không phải nơi duy nhất làm như vậy, nhiều thành phố và vùng lãnh thổ khác của Pháp cũng đã tung ra các trang web thương mại điện tử địa phương, chẳng hạn Doux, Limoges, Cognac, Nancy, Antibes, Auray, Caen … Danh sách rất dài và các trang « mini Amazon địa phương » đều có cùng logic : thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng của các tiểu thương gần nhà, thay vì mua sắm trên các trang thương mại điện tử lớn của Mỹ ».

Câu hỏi đặt ra là các trang web đó có hiệu quả hay không ? Và chính phủ Pháp có biện pháp hỗ trợ cho các địa phương lập các trang « mini Amazon địa phương » và trợ giúp tiểu thương hay không ? Nhà báo Fanny Guinochet cho biết cụ thể :

« Một số trang web đã bắt đầu hoạt động từ đợt phỏng tỏa thứ nhất, và kết quả thường là rất tích cực, vì thế các trang web vẫn được duy trì trong mùa hè vừa qua. Đợt phong tỏa thứ hai là một cơ hội để tăng cường, mở rộng nguồn cung. Trong những ngày gần đây, chúng tôi thấy là các ý tưởng nở rộ khắp nơi trên toàn nước Pháp, nhất là khi có sự khích lệ của chính phủ. Đúng vậy, để tạo ra các trang web thương mại điện tử địa phương, các thành phố, thị trấn, xã và các tổ chức có thể đề nghị Nhà nước hỗ trợ 20.000 euro, cũng như một khoản tài trợ cho công tác tổ chức, huấn luyện có tổng giá trị 40.000 euro trong vòng 2 năm. 

Bộ trưởng Kinh Tế Bruno Le Maire đặc biệt muốn thúc đẩy các tiểu thương bán hàng trên mạng, bù lại thời gian đã để lỡ, bởi vì hiện nay mới chỉ có 1/3 các cơ sở kinh doanh quy mô rất nhỏ có trang web. Bộ trưởng Kinh Tế Pháp hứa sẽ cấp cho mỗi tiểu thương lập trang web một tấm « séc kỹ thuật số » trị giá 500 euro. Kể từ tháng 01/2021, khi các tiểu thương trình chứng từ hóa đơn lập trang web, đăng ký tham gia vào một trang thương mại điện tử hay mua một phần mềm … họ sẽ được nhận tiền hỗ trợ của chính phủ. Theo bộ Kinh Tế Pháp, 120.000 cơ sở kinh doanh có thể sẽ được hưởng khoản tiền hỗ trợ với tổng trị giá lên tới 60 triệu euro ».

Các tập đoàn siêu thị « chìa tay » giúp tiểu thương 

Sau bài phát biểu thông báo tái phong tỏa của tổng thống Pháp trên truyền hình hồi cuối tháng 10, các cửa hàng kinh doanh các loại hàng hóa không được coi là mặt hàng thiết yếu buộc phải đóng cửa. Do sự phản đối của các tiểu thương, các siêu thị cũng buộc phải tạm đóng cửa khu vực kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Nhưng để tỏ tình tương thân tương ái với giới tiểu thương vốn phải chịu quá nhiều thiệt hại vì lệnh tái phong tỏa, nhiều chuỗi siêu thị tại Pháp, như Auchan và Monoprix, đã thông báo quy hoạch, sắp xếp lại không gian và các dịch vụ để hỗ trợ các tiểu thương trong khu phố lân cận bán được hàng. Chẳng hạn như tư vấn và hỗ trợ các cửa hàng về mảng phục vụ khách đặt hàng, giao hàng cho khách, mở quầy cho khách đến nhận hàng mà họ đã đặt qua điện thoại, hay qua trang web của tiểu thương.

Le Figaro ngày 30/10 cho biết đối với chuỗi Monoprix, vốn có các siêu thị tại khu trung tâm của 250 thành phố trên toàn nước Pháp, giám đốc của từng siêu thị có quyền chọn các cửa hàng bị đóng cửa ngay gần nơi họ kinh doanh để hỗ trợ, nhưng ưu tiên cho những người kinh doanh hoa tươi, sách truyện, đồ chơi, các tiệm sửa quần áo, giày dép, đánh chìa khóa … Nếu như số cửa hàng trong khu vực xung quanh cần được hỗ trợ nhiều, thì giám đốc các siêu thị Monoprix sẽ theo giải pháp lựa chọn luân phiên, quay vòng trong tuần, thời gian tính theo ngày hoặc nửa ngày. Một công đôi việc ! Tình đoàn kết này cũng giúp các chuỗi siêu thị thu hút thêm khách mới, cũng như chiếm thêm được cảm tình, giữ chân khách quen.

Giới công nghệ Pháp cũng ra tay hỗ trợ

Đối với nhiều tiểu thương, người làm nghề thủ công truyền thống, chuyển đổi số hóa để thích nghi với phương thức kinh doanh mới trong giai đoạn phong tỏa không phải là điều dễ dàng. Không chỉ có trang web là xong, mà các thách thức là rất nhiều ! Trang mạng Actu Economie ngày 17/11 trích dẫn nhiều chuyên gia theo đó bán hàng trên mạng internet là một nghề hoàn toàn tách biệt với bán hàng tại cửa hàng và đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Cần có nhiều kiến thức, kỹ năng, và khâu tiến hành cũng phải trải qua nhiều giai đoạn.

Các tiểu thương muốn mở dịch vụ bán hàng trên mạng đều phải học luật thương mại điện tử, thực hiện nhiều thủ tục với ngân hàng, thậm chí phải cần đến dịch vụ marketing số hóa … Và các tiểu thương cũng không còn nhiều thời gian, bởi chỉ còn có chưa đầy một tháng nữa là đến Giáng Sinh, cao điểm kinh doanh trong năm. Để giúp đỡ giới tiểu thương tháo gỡ khó khăn, nhiều công ty công nghệ như Hubside, WiziShop, Swat … đã tung ra các dịch vụ, tính năng hỗ trợ việc chuyển đổi sang kinh doanh online cho các cửa hàng kinh doanh kiểu truyền thống.

Chẳng hạn Hubside, đã tạo công cụ mới « E-shop », biến nhiều trang web cơ bản thành kênh bán hàng online, với nhiều tính năng : quản lý kho hàng và đơn đặt hàng trực tuyến, thanh toán online, quản lý khách hàng … Actu Economie trích dẫn Alexandre Hampe, giám đốc điều hành của Hubside, theo đó với tính năng E-shop, Hubside cho phép tất cả mọi người tiếp cận với phương thức kinh doanh điện tử, kể cả những người không có nhiều kiến thức, kỹ năng công nghệ cũng có thể tự triển khai dự án bán hàng trực tuyến.

Còn công ty WiziShop lại khởi động phong trào #EcommerceSolidaire (Thương mại điện tử đoàn kết), tạo cửa hàng trực tuyến cho các tiểu thương và miễn phí cho họ trong vòng 3 tháng. Đã có hơn 600 tiểu thương tranh thủ chương trình này. Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Swat ở Poisy, vùng Haute-Savoie, lập trang web cơ bản miễn phí cho các tiểu thương trong vùng.

Tuy nhiên, việc có quá nhiều trang thương mại điện tử, cấp quốc gia, vùng, thành phố, khu phố, các trang do chính quyền tạo lập, trang của các hiệp hội thương mại, hội đoàn ở khu phố … đôi khi lại đẩy các tiểu thương vào cảnh hơi « mất định hướng », còn nhiều khách hàng như bị « lạc lối online » …

(Tổng hợp từ France Info, Le Figaro, Actu Economie, L’Opinion)

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-x%C3%A3-h%E1%BB%99i/20201127-ph%C3%A1p-t%C3%ACnh-%C4%91o%C3%A0n-k%E1%BA%BFt-v%E1%BB%9Bi-gi%E1%BB%9Bi-ti%E1%BB%83u-th%C6%B0%C6%A1ng-th%E1%BB%9Di-phong-t%E1%BB%8Fa-ch%E1%BB%91ng-covid-19

Phi trường Rome mở các chuyến bay được xét nghiệm COVID đến Hoa Kỳ với Delta, Alitalia

Tin từ ROME, Ý – Vào hôm thứ Năm (26/11), phi trường Fiumicino của Rome cho biết họ sẽ mở các chuyến bay được xét nghiệm COVID đến và đi từ Hoa Kỳ do Delta Air Lines và Alitalia điều hành, đồng thời cho biết thêm đây sẽ là phi trường đầu tiên ở châu Âu cung cấp dịch vụ này trên các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Từ tháng 12, hành khách bay giữa Rome và một số điểm đến của Hoa Kỳ có thể được xét nghiệm coronavirus 48 giờ trước khi khởi hành và khi đến phi trường, để tránh quy định cách ly 14 ngày bắt buộc mà Ý áp dụng đối với khách du lịch vào nước.

Aeroporti di Roma (ADR), đơn vị của công ty cơ sở hạ tầng Atlantia của Ý đang điều hành phi trường Fiumicino, cho biết giao thức mới sẽ có hiệu lực đối với những chuyến bay từ New York JFK, Newark và Atlanta.

Trong một tuyên bố riêng, Delta Air Lines cho biết họ sẽ mở lại các tuyến bay giữa phi trường Hartsfield-Jackson Atlanta, ở Georgia và Rome vào ngày 19 tháng 12 cho những người đi du lịch vì lý do công việc, sức khỏe hoặc học tập. Fiumicino chứng kiến lưu lượng hành khách giảm mạnh trong năm nay do cuộc khủng hoảng coronavirus, và họ buộc phải thông báo đóng cửa một phần vào đầu tháng 3.

Vào tháng 9, trong nỗ lực nối lại ngành du lịch trong nước sau làn sóng đại dịch đầu tiên, hãng vận tải Ý Alitalia thử nghiệm việc xét nghiệm COVID trên một số chuyến bay giữa Rome Fiumicino và phi trường  Linate của thành phố Milan, trung tâm lớn nhất của Ý. Tuy nhiên, chính phủ dần dần hạn chế việc di chuyển giữa các khu vực để giải quyết làn sóng lây nhiễm thứ hai và Milan hiện đang bị phong tỏa một phần. (BBT)

https://www.sbtn.tv/phi-truong-rome-mo-cac-chuyen-bay-duoc-xet-nghiem-covid-den-hoa-ky-voi-delta-alitalia/

Sanna Marin: Thủ tướng Phần Lan nói người chuyển giới có ‘quyền tự nhận diện’

Megha Mohan và Yousef Eldin

Một năm sẽ sớm trôi qua kể từ khi chính phủ liên minh mới của Phần Lan do 5 phụ nữ lãnh đạo bắt đầu hoạt động. Chính phủ này đã đối phó hiệu quả với đại dịch virus corona, đồng thời soạn thảo một Chương trình Bình đẳng đầy tham vọng – một chương trình tuyên bố rằng mọi người đều có quyền xác định giới tính của mình.

Từ văn phòng thủ tướng đi bộ chưa đến 200m là đến Hạ viện, nơi Thủ tướng Sanna Marin chuẩn bị chủ trì cuộc họp về Chương trình Bình đẳng đặc trưng của chính phủ.

Bà ấy đang không trong tâm trạng muốn tán gẫu, nhưng ai muốn làm thế vào tuần đầu tiên trở lại làm việc sau tuần trăng mật? Kỳ nghỉ ngắn ngày tại một địa điểm không được tiết lộ ở Phần Lan sau một đám cưới bất ngờ vào tháng 8 với người cha của đứa con bé bỏng của bà, được sắp xếp nhanh chóng trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Một bức ảnh của Sanna Marin, trong chiếc váy cưới sa tanh dài tay thời trang cao cấp của Phần Lan, ôm lấy chồng Markus Raikkonen, một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và người bạn đời của bà trong 16 năm, là một bài đăng bất ngờ trên tài khoản Instagram cá nhân và năng động của bà. Trước đó, bà đã chia sẻ một bức ảnh đang cho cô cho con gái Emma bú sữa mẹ.

Cặp đôi đứng ôm nhau và nở nụ cười tươi trong khuôn viên đẹp như tranh vẽ của Kesaranta, dinh thự chính thức của thủ tướng Helsinki, một biệt thự bằng gỗ trang trí công phu bên bờ Biển Baltic.

Bức ảnh của Sanna Marin được chia sẻ nhanh chóng bởi các biên tập viên chính trị và blogger thời trang, bởi những người có chương trình phát thanh lẫn học sinh trung học – bức ảnh thứ hai của Sanna Marin trong vòng chưa đầy một năm đã gây tác động tức thì.

Khoảng hơn chục phóng viên đang chờ trên bậc thềm của Tòa nhà ở Phần Lan, một tòa nhà thời Phục hưng, nơi chính phủ liên minh họp sau những cánh cửa đóng kín.

“Tôi không chuẩn bị những gì tôi nói với họ,” Sanna Marin nói khi bà đến gần họ, nữ vệ sĩ của bà đi phía sau. “Họ có thể hỏi tôi bất cứ điều gì và tôi sẽ thành thật trả lời.”

Có lẽ sẽ có rất nhiều câu hỏi về cuộc sống cá nhân của bà trong tuần này?

“Không. Họ muốn biết về các vấn đề, chúng ta còn rất nhiều chuyện đang diễn ra,” bà trả lời chắc nịch. “Có lẽ họ sẽ hỏi vào phút cuối.”

Một số phóng viên đeo khẩu trang, một số ít cầm microphone có thể kéo dài. Tất cả bật dậy chú ý khi bà đi lên phía bên kia của những bậc thang được buộc dây để đối mặt với họ.

Bà là chính trị gia đầu tiên đến cuộc họp, và bà đoán đúng – truyền thông Phần Lan hỏi bà về các vấn đề.

Và bốn giờ sau, sau cuộc họp báo, bà dừng lại bên ngoài để nói chuyện với họ một lần nữa.

Bà là chính trị gia cuối cùng ra về.

Bức ảnh đầu tiên của Sanna Marin được lan truyền rộng rãi được chụp trước đó hơn 200 ngày, vào tháng 12 năm 2019, vào ngày đầu tiên bà nhậm chức. Với tư cách là thủ tướng mới và trẻ nhất từ trước đến nay của Phần Lan, bà Sanna Marin, khi đó 34 tuổi, đứng cười rất tươi, bên cạnh các chính trị gia khác, những người sẽ lãnh đạo chính phủ liên minh trung tả của bà.

Họ đều là phụ nữ. Vào thời điểm bức ảnh được công bố, chỉ có một nhà lãnh đạo trong 5 đảng liên minh trên 34 tuổi.

Đứng trên bục sân khấu cùng nội các của mình, bà nói với đông đảo các nhiếp ảnh gia rằng bà đại diện cho một thế hệ trẻ và hoan nghênh sự chú ý của giới truyền thông quốc tế. Đó là cơ hội để cho thế giới thấy “người Phần Lan chúng tôi là ai”.

Thông điệp đến với những người nằm ngoài giới chính trị truyền thống.

Tay guitar Tom Morello của Rage Against the Machine đã đăng một bức ảnh của liên minh trên trang Instagram của mình, ghi chú Sanna Marin là một người hâm mộ ban nhạc rock người Mỹ của anh. Bà ấy đã xác nhận điều này theo kiểu của thế hệ millennials, bằng cách ”thích” bài đăng của anh ấy.

Tựa đề các bài báo tự nói lên hết.

“Chủ nghĩa nữ quyền đã đến Phần Lan”

“Quốc hội Phần Lan: Tiên phong về bình đẳng giới”

“Phụ nữ nắm quyền: những gì chúng ta đã chờ đợi”

Cũng có những meme phân biệt giới tính, mô tả những người phụ nữ đưa ra quyết định khi cùng nhau tắm trong phòng tắm hơi.

Theo nhiều cách, thì sân khấu đã được thiết lập cho một liên minh như vậy. Nếu bất kỳ quốc gia nào trở thành nơi không tưởng về nữ quyền thì đó là Phần Lan.

Danh sách 100 Phụ nữ của BBC

Sanna Marin là một trong những phụ nữ truyền cảm hứng và có ảnh hưởng nhất của BBC năm 2020.

Nữ kiến trúc sư Việt Nam lọt vào danh sách 100 phụ nữ toàn cầu 2020, do BBC chọn

100 phụ nữ truyền cảm hứng của BBC năm 2018

Năm 1906, Phần Lan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trao toàn quyền bầu cử và quyền đại biểu cho phụ nữ, một kỳ tích mà hầu hết các quốc gia phương Tây khác không đạt được mãi đến sau Thế chiến thứ Nhất.

Năm sau, 19 phụ nữ được bầu vào quốc hội. Và vào năm 2000, Phần Lan đã bầu nữ tổng thống đầu tiên, Tarja Halonen. Một nữ thủ tướng, Anneli Jaatteenmaki tiếp theo vào năm 2003.

Vào cuối năm 2019, và sau khi có thêm một nữ thủ tướng, Marin được Đảng Dân chủ Xã hội trung tả của bà chọn để tiếp quản từ Thủ tướng Antti Rinne, sau những chỉ trích về việc ông xử lý một cuộc đình công của nhân viên bưu điện.

Việc bổ nhiệm đã biến bà trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất của đất nước, và không ai có thể đoán trước được điều gì đang chờ đợi bà.

Gần ba tháng kể từ ngày 11/3, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố sự bùng phát của Covid-19 là một đại dịch. Nhưng nội các của Marin đã sẵn sàng khi virus đến.

Đến ngày 16/3, Phần Lan không chỉ hạn chế các hoạt động đi lại mà còn kích hoạt Đạo luật Quyền hạn Khẩn cấp, được sử dụng lần cuối trong Thế chiến thứ Hai, trao cho chính phủ quyền điều tiết tiền lương và yêu cầu “bố trí nhân lực bắt buộc để mua lao động”. Động thái này đã bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy công chúng ủng hộ đạo luật này.

Một chỉ thị rõ ràng đã được đưa ra cho người dân Phần Lan: hãy ở nhà nếu có thể. Mỗi cá nhân có các triệu chứng nhẹ được khuyến khích đi xét nghiệm và các cuộc họp trực tuyến thường xuyên được thiết lập giữa các phòng thí nghiệm, bác sĩ và phòng khám để phối hợp lập kế hoạch.

Sanna Marin và bốn thành viên nội các hàng đầu của bà đã tổ chức các cuộc họp giao ban về virus corona hàng tuần, nhận câu hỏi từ cả người dân lẫn giới truyền thông. Cũng có cả thời gian dành cho các câu hỏi từ trẻ em.

Bà Sanna Marin được ca ngợi và xếp cùng hàng với các nguyên thủ của Đài Loan, Đức và New Zealand, khiến một số người đặt câu hỏi liệu các nhà lãnh đạo nữ có xử lý khủng hoảng tốt hơn hay không.

“Có những quốc gia do nam giới lãnh đạo cũng đã làm rất tốt.” Bà Sanna Marin nói với BBC. ”Vì vậy, tôi không nghĩ đó là vấn đề dựa trên giới tính. Tôi nghĩ chúng ta nên tập trung hơn vào những gì mà các quốc gia làm tốt đã rút tỉa được.”

Phần Lan, với dân số 5,5 triệu người, chỉ có hơn 370 người chết, tỷ lệ khoảng 60 người chết trên mỗi triệu dân.

Tỷ lệ tử vong ở Anh cao hơn gấp 10 lần.

Sanna Marin nói: “Tôi nghĩ một vài điều chúng ta học được ở Phần Lan là lắng nghe các nhà khoa học để sử dụng tất cả kiến thức có được và đưa ra quyết định táo bạo khi không chắc chắn – tôi nghĩ điều đó cũng rất quan trọng.”

“Chúng ta có một xã hội dựa trên lòng tin. Người dân tin tưởng chính phủ, họ tin tưởng trật tự dân chủ.”

Liên minh phải đối mặt với một thời điểm khó khăn khác khi phó thủ tướng kiêm lãnh đạo Đảng Trung tâm, Katri Kulmuni – ở tuổi 33, người trẻ nhất trong số bốn đối tác trong liên minh của Sanna Marin – từ chức, do một vụ bê bối chi tiêu. Vào tháng 9, Katri Kulmuni được thay thế bởi một người phụ nữ khác, Annika Saarikko.

Về mặt công khai, liên minh tỏ ra thống nhất, nhưng cũng có những bất đồng riêng.

“Không đảng nào có thể chỉ theo cách riêng của mình”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục kiêm lãnh đạo Liên minh Cánh tả, Li Andersson, 33 tuổi, nói.

“Đôi khi có những loại căng thẳng liên quan đến việc thỏa hiệp sau cánh cửa đóng kín. Tôi nghĩ một số người có khuynh hướng nói rằng bởi vì bạn là phụ nữ, bạn sẽ đưa ra một loại chính sách nhất định, hoặc là bạn sẽ dễ dàng đồng ý hơn khi đều là phụ nữ, v.v. Và điều này không nhất phải như vậy.”

Ở tuổi thiếu niên, Marin không thể tưởng tượng được một tương lai nơi bà sống ở Kesaranta cùng chồng và Emma, cô con gái hai tuổi của họ.

“Chính trị gia và chính trị dường như rất xa vời. Một thế giới hoàn toàn khác với nơi tôi sống”, bà nói.

“Giống như nhiều người Phần Lan khác, gia đình tôi chứa đầy những câu chuyện buồn”, bà viết trên blog cá nhân năm 2016.

Bà lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở phía tây nam Phần Lan có tên là Pirkkala, do mẹ và bạn gái của mẹ nuôi dưỡng. Bà nói đó là một “gia đình cầu vồng”, nhưng phải chịu áp lực tài chính liên tục. Sau khi mẹ bà, người lớn lên trong trại trẻ mồ côi, ly hôn với người cha nghiện rượu, bà sống nhờ trợ cấp. Từ khi còn trẻ, Sanna Marin đã làm việc, chủ yếu là các công việc bán lẻ.

“Như nhiều người Phần Lan khác, gia đình tôi mang đầy những câu chuyện buồn”, bà viết trên blog cá nhân vào năm 2016.

Không có dấu hiệu từ sớm nào về tiềm năng. Giáo viên của bà, Pasi Kervinen, tại Trường Trung học Pirkkala, gọi bà là “một học sinh trung bình”, dù khi ở tuổi 15, bà là người đã yêu cầu làm thêm bài tập về nhà để cải thiện điểm của mình.

Hồi chuông cảnh tỉnh về chính trị của bản thân- cách bà gọi, rung lên ở độ tuổi 20, khi bà bắt đầu nghĩ có thể cải thiện không chỉ hoàn cảnh của chính mình mà còn của những người khác xung quanh.

Đây là động lực phía sau Chương trình Bình đẳng của chính phủ Marin, bao gồm các chính sách khuyến khích các bậc cha mẹ chia sẻ trách nhiệm chăm sóc một cách bình đẳng, ngăn bạo lực gia đình, thu hẹp khoảng cách lương dựa trên giới tính và cải thiện kết quả giáo dục cho trẻ em trong các gia đình nghèo hơn và gia đình nhập cư.

Ngoài ra còn có kế hoạch cải cách về Đạo luật Chuyển giới, một đạo luật hiện yêu cầu những người kiếm tìm sự công nhận giới tính một cách hợp pháp phải trải qua nhiều năm kiểm tra sức khỏe tâm thần và, họ phải triệu sản trừ khi bị vô sinh.

“Ai cũng nên có quyền nhận dạng giới tính của bản thân. Và chương trình ủng hộ điều này”, Sanna Marin nói.

Bà có xem phụ nữ chuyển giới là phụ nữ không?

“Xác định giới tính của mọi người không phải là việc của tôi,” bà nói một cách kiên định. “Việc của mỗi người là định danh chính bản thân mình. Không có chỗ cho tôi nói về điều đó.”

Bà có thể là nhà lãnh đạo chính phủ duy nhất công khai quan điểm như vậy về việc tự xác định giới tính.

Thành viên liên minh Maria Ohisalo, thuộc đảng Liên Hiệp Xanh: Năm phụ nữ da trắng có học thức “không phải là đại diện cho lắm”

Các nhà vận động cho quyền của người chuyển giới đã vận động hành lang trong nhiều năm để cải cách Đạo luật Chuyển giới “tụt hậu”, và một số người nói rằng họ vẫn nghi ngờ liệu chính phủ này có đạt được điều đó.

Nhà hoạt động Kasper Kivisto, người đã gặp liên minh để cho lời khuyên, cho biết tất cả các chính phủ trước đây đã cố gắng thay đổi luật đều phải lùi bước dưới những áp lực đầy bảo thủ.

Ông nói: “Chúng tôi có nữ lãnh đạo trẻ nhất của đất nước, nhưng đó chỉ là một dấu hiệu. “Cần phải có sự hỗ trợ của hệ thống phía sau trước khi điều này thực sự tạo ra sự khác biệt.”

Nhưng lần này cả 5 đảng trong liên minh đều ủng hộ cải cách và một dự luật sẽ được trình quốc hội vào năm sau.

Sanna Marin nói: “Phần Lan sẽ có chính phủ liên minh vĩnh viễn. Vì vậy, chúng tôi đã quen với việc cố gắng trong việc đạt được các thỏa hiệp và tìm kiếm sự đồng thuận giữa các hệ tư tưởng và đảng phái khác nhau”. “Tôi nghĩ đây là một thế mạnh nhưng không phải lúc nào nó cũng là cách nhanh nhất để hoàn thành công việc”.

Vào tháng 4, cách xử lý đại dịch của Marin đã giúp bà đạt được tỷ lệ chấp thuận là 85%, mặc dù bà ấy nói rằng bà không nhìn vào các cuộc thăm dò.

Nhưng cũng đã có những chỉ trích.

Trong các cuộc biểu tình toàn cầu về vấn đề Black Lives Matter, một số người Phần Lan da đen chỉ ra trên phương tiện truyền thông xã hội rằng Kế hoạch Bình đẳng, trong khi nhằm giải quyết các hình thức bất bình đẳng khác nhau, thất bại trong việc nhìn nhận rằng người hứng chịu các bất bình này hầu hết có xu hướng là người da màu.

Một báo cáo năm 2019 từ Hội đồng châu Âu cho thấy 63% người gốc Phi thường xuyên bị quấy rối vì chủng tộc ở Phần Lan – đây là tỷ lệ cao nhất ở châu Âu.

Và hiện thời, chỉ có duy nhất một nữ nghị sĩ da màu trong quốc hội Phần Lan là Bella Forsgren.

Maria Ohisalo, nhà lãnh đạo 35 tuổi của Đảng Liên hiệp Xanh Phần Lan nói rằng bà đồng ý với những người cho rằng chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để khuyến khích sự đa dạng trong đời sống cộng đồng.

“Cuối cùng thì năm phụ nữ da trắng có học thức không phải là đại diện cho lắm. Nếu chúng ta thực sự nhìn vào sự bình đẳng ở đây, điều này vẫn chưa thể hiện”, bà nói.

Sanna Marin nói: “Tất nhiên xuất thân của chúng ta vẫn ảnh hưởng đến những khả năng mà chúng ta đạt trong cuộc sống và điều này không nên được xem là đúng đắn.”

Nhưng sửa chữa việc này không chỉ là công việc của bà, mà là của tất cả người Phần Lan, bà nói và khẳng định rằng Chương trình Bình đẳng sẽ giúp cải thiện vị trí của các nhóm thiểu số chủng tộc.

“Tất cả chúng ta phải tập trung vào việc làm thế nào có thể biến chương trình trở thành hiện thực”, bà nói. “Vì vậy, đây là nhiệm vụ của tôi với tư cách là thủ tướng.”

Danh sách 100 Phụ nữ của BBCvinh danh 100 phụ nữ có ảnh hưởng và truyền cảm hứng trên khắp thế giới hàng năm và kể những câu chuyện của họ. Theo dõi chúng tôi trên InstagramFacebook và tham gia cuộc hội thoại, sử dụng hashtag #BBC100Women.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55041512

Một nhà khoa học hạt nhân Iran vừa bị ‘ám sát’

Một nhà khoa học Iran bị “ám sát” hôm thứ Sáu 27/11, truyền hình nhà nước Iran đưa tin.

Nhà khoa học này từng bị Israel cáo buộc là người lãnh đạo chương trình hạt nhân quân sự của nhà nước cộng hòa Hồi giáo cho đến khi chương trình bị giải tán vào đầu những năm 2000.

Israel hiện từ chối bình luận về vụ ông Mohsen Fakhrizadeh bị sát hại. Ông này là người mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng nêu tên trong một cuộc họp báo và nói rằng: “Hãy nhớ cái tên đó”.

Từ lâu, Israel bị nghi ngờ là đã thực hiện hàng loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran cách đây gần một thập kỷ.

Truyền hình nhà nước Iran hôm 27/11 dẫn lời các nguồn tin xác nhận về cái chết của ông Mohsen Fakhrizadeh.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars, được cho là thân cận với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, cho biết vụ tấn công xảy ra ở Absard, một thành phố nhỏ nằm ngay phía đông thủ đô Tehran. Tin cho hay các nhân chứng nghe thấy một vụ nổ và sau đó là tiếng súng máy. Hãng tin cho biết cuộc tấn công nhắm vào một chiếc xe hơi chở ông Fakhrizadeh.

Vẫn hãng tin này nói rằng những người bị thương, bao gồm cả vệ sĩ của ông Fakhrizadeh, sau đó đã được đưa đến bệnh viện địa phương.

Trang web của đài truyền hình nhà nước công bố một bức ảnh lực lượng an ninh chặn đường. Hình ảnh và video được chia sẻ trên mạng cho thấy một chiếc sedan hiệu Nissan với những vết đạn xuyên qua kính chắn gió và có vũng máu trên đường.

Không có nhóm nào nhận trách nhiệm ngay lập tức về vụ tấn công. Tuy nhiên, truyền thông Iran đều nhắc đến chuyện ông Netanyahu trước đây thể hiện mối quan tâm đến ông Fakhrizadeh.

Fakhrizadeh đã lãnh đạo chương trình có tên “Amad” (Hy vọng) của Iran. Israel và phương Tây cáo buộc đây là một hoạt động quân sự nhằm xem xét tính khả thi của việc chế tạo vũ khí hạt nhân ở Iran. Tehran lâu nay vẫn khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của mình có mục đích hòa bình.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết chương trình “Amad” đã kết thúc vào đầu những năm 2000. Các thanh sát viên của IAEA hiện giám sát các địa điểm hạt nhân của Iran như là một phần của thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc trên thế giới.

https://www.voatiengviet.com/a/mot-nha-khoa-hoc-hat-nhan-iran-vua-bi-am-sat/5678871.html

Nhật Bản kêu gọi Trung Cộng tích cực giải quyết tranh chấp lãnh thổ

Tin Tokyo, Nhật Bản – Ngoại Trưởng Trung Cộng Vương Nghị vào thứ Tư, 25 tháng 11, đã có cuộc họp với Thủ Tướng Yoshihide Suga, đánh dấu lần liên lạc cấp cao đầu tiên giữa Bắc Kinh và lãnh đạo mới của Nhật Bản.

Trong cuộc họp, Thủ Tướng Suga bày tỏ lo ngại về điều mà Tokyo gọi là các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm phá hoại quyền kiểm soát của Nhật đối với quần đảo tranh chấp Senkaku, và kêu gọi Trung Cộng nên có hành động tích cực hơn trong tranh chấp hàng hải. Quần đảo không có người ở Senkaku, còn được Trung Cộng gọi là Điếu Ngư, cũng được tuyên bố chủ quyền bởi Bắc Kinh và Đài Bắc.

Trong cuộc họp 20 phút với Ngoại Trưởng Vương, Thủ Tướng Suga cũng tỏ ra lo ngại về tình hình Hong Kong, nơi Bắc Kinh đang áp dụng đạo luật an ninh quốc gia hết sức nghiêm khắc, vốn bị cho là sẽ làm suy yếu quyền tự trị của thành phố.

Thủ Tướng Suga nói, việc Nhật và Trung Cộng có mối quan hệ ổn định không chỉ quan trọng đối với hai nước, mà còn quan trọng với cả khu vực và cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, Ngoại Trưởng Vương nói ông đến để chuyển lời từ Chủ Tịch Tập Cận Bình, rằng Trung Cộng muốn tạo lập mối quan hệ tốt đẹp với chính phủ của Thủ Tướng Suga, và hai nước không nên để tranh chấp tại biển Hoa Đông làm cản trở nỗ lực này. Đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa Bắc Kinh và Tokyo, kể từ khi Thủ Tướng Suga nhậm chức vào tháng 9, và cũng là sự kiện cuối cùng trong chuyến thăm 2 ngày của ông Vương đến Nhật Bản.

Chuyến đi của ngoại trưởng Trung Cộng diễn ra giữa lúc Bắc Kinh đang muốn củng cố quan hệ với chính phủ mới của Nhật, đồng thời đánh giá thái độ của Tokyo trong lúc Hoa Kỳ đang trải qua giai đoạn chuyển quyền. (BBT)

https://www.sbtn.tv/nhat-ban-keu-goi-trung-cong-tich-cuc-giai-quyet-tranh-chap-lanh-tho/

Bắc Triều Tiên lệnh cho phái bộ ở nước ngoài không được làm phật ý Mỹ

Mai Vân

Trích dẫn một số dân biểu Hàn Quốc, hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 27/11/2020 cho biết là Bắc Triều Tiên gần đây đã ra lệnh cho các cơ quan đại diện của họ ở nước ngoài là không được làm mất lòng Hoa Kỳ, trong bối cảnh Washington đang trong tiến trình chuyển giao quyền lực, sau chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống.

Theo Yonhap, thông tin trên đã được các quan chức của cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) tiết lộ trong một cuộc họp kín của Ủy Ban Tình Báo Quốc Hội. Theo hai nghị sĩ Kim Byung Kee và Ha Tae Keung đã tham dự cuộc họp, Bắc Triều Tiên cảnh cáo các đại sứ của họ rằng sẽ phải chịu trách nhiệm, nếu có vấn đề với Mỹ, và phải “thận trọng tối đa trong lời nói”. Ghi nhận trên được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Bắc Triều Tiên gặp nhiều khó khăn hơn trong thời gian gần đây, thể hiện qua việc giá hàng hóa tăng và các hoạt động công nghiệp giảm sút.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng tiết lộ rằng, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã có “những hành động phi lý”. Bình Nhưỡng thậm chí đã đình chỉ việc đánh bắt cá và sản xuất muối, vì lo ngại nước biển có thể bị nhiễm Covid-19. Về mặt chính thức, Bắc Triều Tiên không thừa nhận có ca lây nhiễm Covid-19 nào.

Các quan chức cũng cho biết Bình Nhưỡng đã tỏ thái độ lo âu trước nguy cơ các “thỏa thuận thân thiện” giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã trở nên “vô ích”, sau thất bại của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử.

Theo tình báo Hàn Quốc, đã có dư luận ở Bắc Triều Tiên cho rằng Hoa Kỳ có thể quay trở lại chính sách “kiên nhẫn chiến lược” đã được chính quyền Barack Obama chủ trương, với hy vọng vào khả năng một hội nghị thượng đỉnh Bình Nhưỡng-Washington. Cũng theo tình báo Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên có thể dời ngày tổ chức Đại Hội Đảng Lao Động, dự trù vào đầu năm tới do Covid-19. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng đang có kế hoạch tổ chức một cuộc duyệt binh khác trong khoảng thời gian diễn ra đại hội, để phô diễn vũ khí của mình, khi lễ nhậm chức của ông Joe Biden sắp diễn ra.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201127-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-l%E1%BB%87nh-cho-ph%C3%A1i-b%E1%BB%99-%E1%BB%9F-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ngo%C3%A0i-kh%C3%B4ng-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-l%C3%A0m-ph%E1%BA%ADt-%C3%BD-m%E1%BB%B9

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên hành quyết người, phong tỏa thủ đô

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã hạ lệnh hành quyết ít nhất 2 người, cấm đánh bắt cá ngoài biển và phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng, giữa lúc miền bắc bán đảo Triều Tiên tăng cường các biện pháp hoảng loạn đối phó với virus corona và những thiệt hại kinh tế do dịch mang lại, cơ quan tình báo Hàn Quốc nói với các nhà lập pháp hôm 27/11.

Chính quyền của lãnh tụ Kim cũng ra lệnh cho các nhà ngoại giao ở nước ngoài tự chế, đừng có hành động nào có thể khiêu khích Hoa Kỳ, bởi vì Triều Tiên lo ngại về hướng tiếp cận mới của Tổng thống tân cử Joe Biden đối với Bình Nhưỡng, các nhà lập pháp Hàn Quốc nói với các nhà báo sau khi tham dự một cuộc điều trần kín của Cơ quan Tình báo Quốc gia – gọi tắt là NIS.

Một trong các nhà lập pháp, Ha Tae-keung, dẫn nguồn NIS nói rằng ông Kim đang thể hiện “giận dữ tột độ” và đề ra các “biện pháp vô lý” chống dịch và tác động kinh tế của nó.

Theo ông Ha, NIS nói với các nhà lập pháp rằng Triều Tiên đã xử tử một người đổi tiền nổi tiếng ở Bình Nhưỡng vào tháng trước vì cho rằng ông này phải chịu trách nhiệm về sự sụt giảm của tỷ giá hối đoái. Vẫn theo nhà lập pháp, Triều Tiên còn xử tử một quan chức quan trọng hồi tháng 8 về tội danh vi phạm quy định của nhà nước hạn chế hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài. Cả hai nạn nhân không được nêu danh tính.

Vẫn theo NIS, Triều Tiên còn cấm đánh bắt cá và sản xuất muối, vì lo sợ nước biển nhiễm virus.

Mặt khác, Bình Nhưỡng đã tìm cách tấn công ít nhất một công ty bào chế dược phẩm của Hàn Quốc đang tìm cách phát triển một vắc-xin ngừa Covid-19, nhưng âm mưu này thất bại.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng vẫn khẳng định là không có một ca nhiễm Covid-19 nào trên lãnh thổ Triều Tiên, nhưng tuyên bố này đã bị các chuyên gia nước ngoài phản bác.

Trận đại dịch đã buộc Triều Tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đối tác thương mại và cũng là nước viện trợ cho Bình Nhưỡng, vào tháng 1 năm nay.

Quyết định đóng cửa biên giới cùng với một loạt thiên tai xảy ra trong mùa hè, đã giáng một đòn nặng xuống nền kinh tế Triều Tiên, vốn đã gánh chịu hậu quả của các biện pháp chế tài quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Theo NIS, Triều Tiên cũng hạ lệnh cho các sứ quán ở nước ngoài chớ khiêu khích Hoa Kỳ, đồng thời cảnh báo các đại sứ về hậu quả nếu những lời phát biểu, hoặc hành động của họ liên quan tới Hoa Kỳ gây hại cho các quan hệ với Washington.

Cho tới nay, chính quyền Triều Tiên vẫn im lặng, chưa chúc mừng thắng lợi bầu cử của ông Biden trước ông Trump, nhà lãnh đạo đã 3 lần gặp gỡ lãnh tụ Kim. Mặc dù nỗ lực ngoại giao rốt cuộc lâm vào bế tắc, các cuộc gặp gỡ đã giúp hai nhà lãnh đạo xây dựng quan hệ cá nhân, và chấm dứt những lời lẽ thô tục đả kích hay đe dọa tiêu diệt nhau mà hai ông đã từng đối đáp trước đây.

Các chuyên gia đang tranh luận liệu Triều Tiên có sẽ sớm tái tục các cuộc thử nghiệm tên lửa để thu hút sự chú ý của ông Biden hay không. Cơ quan tình báo của miền nam – NIS dự kiến Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc diễu hành quân sự trước đại hội đảng cầm quyền vào tháng 1 năm tới trong một cuộc biểu dương lực lượng được tổ chức cho trùng với lễ nhậm chức của ông Biden.

https://www.voatiengviet.com/a/tinh-bao-han-quoc-noi-trieu-tien-hanh-quyet-nguoi-phong-toa-thu-do/5679012.html

Trung Quốc đang mưu tính gì?

An Liên

Trung Quốc đang muốn nâng cao vị thế ở khu vực Biển Đông với việc triển khai một phương tiện tấn công đổ bộ khổng lồ có khả năng chở gần 1.000 quân. Các nhà phân tích cho rằng phương tiện này sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự của Bắc Kinh trên tuyến đường thủy đang tranh chấp, theo tờ Express.

Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố yêu sách tới 90% chủ quyền được coi là điểm nóng tiềm tàng với phương Tây, khi Bắc Kinh đang tranh chấp rất nhiều đảo ở đó. Báo cáo, được công bố trên trang web của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, được viết bởi Matthew Funaiole – Thành viên cấp cao Dự án Sức mạnh Trung Quốc và Joseph Bermudez Jr – Thành viên cao cấp về Phân tích Hình ảnh của Viện chính sách này.

Cả hai đi đến kết luận của họ dựa trên một loạt ảnh chụp vệ tinh cho thấy chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng đầu tiên (LHD) Type 075 mới của Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm trên biển.

Tàu tấn công đổ bộ rời Nhà máy đóng tàu Hudong – Zhonghua vào đầu tháng 10 và ở lại khu vực Thượng Hải gần ba tuần trước khi đi về phía Nam. Vào cuối tháng, tàu đã đến cách đó khoảng 1.250 hải lý, gần với bờ biển phía nam Trung Quốc.

Các hình ảnh cho thấy tàu Type 075 ở vùng biển gần Wuchuan (Quảng Đông) vào ngày 3 tháng 11 và thả neo tại căn cứ Hải quân Yulin vào ngày 12 tháng 11.

Những hình ảnh tiếp theo vào ngày 17 tháng 11 cho thấy tàu đã được đi kèm bởi một nhóm hỗ trợ gồm ít nhất năm tàu.

Một số cuộc thử nghiệm bổ sung trên biển sẽ diễn ra trước khi Type 075 được đưa vào biên chế của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân vào năm tới.

Hai chiếc Type 075 khác hiện đang được chế tạo, cả ba chiếc có khả năng sẽ được đưa vào sử dụng cho PLAN vào năm 2025.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào tháng 8, Thượng tá Ren Guoqiang cảnh cáo Hoa Kỳ chống lại các hoạt động đang diễn ra ở Biển Đông và dường như tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ tuyến đường thủy.

Ren Guoqiang ngỗ ngược nói: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng đưa ra những nhận xét sai lầm, ngừng thực hiện các hành động quân sự khiêu khích và ngừng gieo rắc bất hòa giữa các nước trong khu vực.

Nhưng chính vị thượng tá này lại bộc lộ mình là người khiêu khích khi khẳng định: “Những nỗ lực của Hoa Kỳ tại Biển Đông chỉ có thể khiến Trung Quốc bảo vệ vững chắc hơn chủ quyền và an ninh của mình, cũng như duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/trung-quoc-dang-muu-tinh-gi.html

Lấy cớ chống dịch, ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảnh của công dân

Tâm Thanh

Gần đây, giới chức Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực kiểm soát việc xuất cảnh của người dân với danh nghĩa ngăn chặn việc “nhập khẩu” virus viêm phổi Vũ Hán từ nước ngoài khi những người này quay trở về nước, theo Sound of Hope.

Tuy nhiên, có phân tích chỉ ra rằng, mục đích thực sự của chính quyền ĐCSTQ là tiết kiệm nguồn ngoại hối vốn bị thiếu hụt trầm trọng trong nước, đồng thời ngăn chặn những thông tin bất lợi đối với chế độ chảy vào trong nước khi những người này quay trở về.

Hôm 12/11, Cơ quan quản lý Xuất nhập cảnh Trung Quốc đã ban hành chỉ thị kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh không cần thiết của người dân. Theo đó, chính quyền đã đóng cửa 46 cảng hải quan và 66 cửa khẩu biên giới, đồng thời tạm ngừng xử lý hộ chiếu và khuyến khích người dân không đi du lịch, thăm thân nhân bạn bè trừ trường hợp khẩn cấp.

Đồng thời, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết trên website chính thức rằng hộ chiếu sắp hết hạn sử dụng hoặc bị mất sẽ không được đổi hoặc cấp lại nếu không có nhu cầu cần thiết hoặc trường hợp khẩn cấp do bối cảnh đại dịch toàn cầu. Nói cách khác, việc làm mới, gia hạn hoặc cấp lại hộ chiếu cá nhân đã bị tạm ngừng.

Kể từ cuối tháng 3, Bộ Ngoại giao ĐCSTQ và Cục Xuất nhập cảnh sẽ tạm ngừng cho phép người nước ngoài có thị thực và giấy phép cư trú hợp lệ nhập cảnh, đồng thời tiếp tục tạm dừng cấp thị thực nhập cảnh và các chính sách miễn thị thực trong khu vực. Với chính sách mới nhất này, thế giới bên ngoài cho rằng ‘“ngôi nhà sắt” về cơ bản đã hoàn thành, để vào được đã khó, ra được lại càng khó hơn. Quá trình Bắc Triều Tiên hóa quả thực đã bắt đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Epoch Times, một giáo viên tên Đỗ ở Bắc Kinh chia sẻ, trường của ông đã bắt đầu quản lý hộ chiếu từ năm 2017 nhưng khá lỏng lẻo. Đến năm nay, chính quyền đã siết chặt hơn vấn đề này. Hộ chiếu của các giáo viên đều bị nhà trường tịch thu và cất giữ, việc ra nước ngoài phải nhận được sự chấp thuận của ủy ban giáo dục. Ông chia sẻ:

“Bởi vì công chức không được phép lãng phí nguồn ngoại tệ quốc gia. Còn dịch bệnh chỉ là một cái cớ mà thôi. Hiện nay, nguồn ngoại hối đang thiếu hụt nghiêm trọng nên cơ hội đi du lịch và thăm thân ở nước ngoài là rất nhỏ… Không có tiền nữa, có thể sau này sẽ từ từ phong bế”.

Đổng Quảng Bình, một nhà hoạt động nhân quyền ở đại lục cũng chia sẻ quan điểm trên. Ông cho rằng dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn luôn tồn tại ở đại lục, “tình hình dịch bệnh trong nước không thể kiểm soát được vì đất nước quá rộng lớn và lưu lượng người quá đông. Hơn nữa, virus này có tính ẩn núp, có khả năng lây nhiễm không triệu chứng. Do đó, căn bản là không phòng chống được”.

Ông nhận định sự kiểm soát chặt chẽ của ĐCSTQ đối với các hoạt động xuất nhập cảnh của người dân thực sự phản ánh tình trạng thiếu dự trữ ngoại hối trầm trọng ở Trung Quốc, rằng họ “lấy lý do dịch bệnh nghiêm trọng ở nước ngoài làm cái cớ không cho người dân xuất ngoại, bởi vì muốn xuất ngoại thì cần đến ngoại hối. Hiện tại, chính phủ chính là muốn ngăn cản ngoại hối chảy ra”.

Nhà hoạt động Đổng Quảng Bình cũng cho biết, ngoài lý do trên, ĐCSTQ còn có một mục đích khác nữa, đó là ngăn chặn sự lan truyền thông tin chảy vào quốc nội. Ông cho rằng, điều mà ĐCSTQ lo sợ nhất là thông tin chân thực, rằng “hiện các nước trên thế giới đều lên án và quy trách nhiệm cho ĐCSTQ trong vấn đề xử lý đại dịch. Do đó, họ cần ngăn chặn việc lan truyền thông tin bất lợi đối với ĐCSTQ từ thế giới bên ngoài. Rất nhiều chính sách, ví như kiểm soát quan điểm dư luận, kiểm soát dịch bệnh… đều là do sự sợ hãi của ĐCSTQ. Nó đang thực sự sợ hãi”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/lay-co-chong-dich-dcstq-kiem-soat-chat-che-viec-xuat-canh-cua-cong-dan.html

Thượng Hải hủy hơn 500 chuyến bay do COVID-19 tái bùng phát cục bộ

 Bình luậnVũ Phong

Một trong những sân bay bận rộn nhất của Trung Quốc đã phải hủy hơn 500 chuyến bay đi và gần một nửa số chuyến bay đến theo lịch trình, do đại dịch viêm phổi tái bùng phát cục bộ tại địa phương…

Vào thứ Ba (24/11), Thượng Hải đã hủy hơn 500 chuyến bay trong bối cảnh COVID-19 tái bùng phát cục bộ tại địa phương.

“Hôm thứ Ba, số liệu từ công ty dịch vụ dữ liệu VariFlight cho thấy có hơn 500 chuyến bay đi từ Sân bay Pudong đã bị trì hoãn – chiếm gần một nửa số chuyến bay theo lịch trình trong ngày. Gần một nửa số chuyến bay đến theo lịch trình cũng đã bị hủy.” – AFP đưa tin.

Channel News Asia (CNA) cũng đưa tin: “Variflight đã ghi nhận việc hủy bỏ hơn 40% các chuyến bay hôm thứ Hai tại sân bay [Pudong], một trong những sân bay bận rộn nhất trên thế giới và là cửa ngõ quan trọng cho các chuyến bay quốc tế trong thời buổi đại dịch”.

Thành phố Thượng Hải đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán có liên quan đến sân bay trong tháng 11 này. Hơn nữa, hầu hết các ca nhiễm được ghi nhận chỉ trong vài ngày gần đây.

“Các trường hợp được xác nhận chỉ được phát hiện thấy tại khu vực xử lý hàng hóa của sân bay, khu vực hành khách của sân bay không bị ảnh hưởng.” – Phó chủ tịch Cơ quan Sân bay Thượng Hải Zhou Junlong nói với Tân Hoa xã vào thứ Hai.

Các quan chức y tế địa phương hiện đang thực hiện khám sàng lọc cho nhân viên tại sân bay Pudong. Cũng theo Tân Hoa xã, 17.700 người đã được xét nghiệm. Tính đến ngày 23/11, kết quả đã ghi nhận 11.500 mẫu sinh phẩm là âm tính.

Ngoài ra, hãng tin này cho biết thêm các nhân viên sân bay có khả năng cao sẽ trở thành đối tượng thử nghiệm cho vaccine ứng cử viên của Trung Quốc – do công ty dược phẩm quốc gia Trung Quốc Sinopharm phát triển.

Kể từ tháng Bảy, Trung Quốc đã tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm đối với cán bộ y tế và thậm chí là cả người nước ngoài đang làm việc tại Trung Quốc. Thành phố cảng Thiên Tân ở phía Bắc của Trung Quốc cũng đang tiến hành thử nghiệm vaccine hàng loạt tương tự như ở Thượng Hải trong tuần này.

Thiên Tân đã báo cáo 5 ca nhiễm mới vào thứ Bảy (21/11) và thêm 1 trường hợp bổ sung vào thứ Ba (24/11). AFP cũng đưa tin về việc gần một nửa số chuyến bay theo lịch trình đã bị hủy tại Sân bay Quốc tế Thiên Tân vào thứ Ba, giống như Thượng Hải.

Vũ Phong

– Theo Breitbart News.

https://www.ntdvn.com/suc-khoe/thuong-hai-huy-hon-500-chuyen-bay-do-covid-19-tai-bung-phat-cuc-bo-108344.html

Khối u sắp vỡ: Bong bóng nợ địa phương của Trung Quốc không thể vãn hồi?

 Bình luậnTrà Nguyễn – Mộc Trà

Câu hỏi bóng bóng nợ địa phương của Trung Quốc sắp vỡ trở thành câu hỏi nóng nhất trên thị trường tài chính thế giới hiện nay. Đây cũng là nhận định của hầu hết các chuyên gia kinh tế hàng đầu của Bloomberg, WSJ, Financial Times… Căng thẳng tín dụng tại Trung Quốc gia tăng, các làn sóng vỡ nợ lớp sau lớn hơn lớp trước. Các nhà đầu tư tài chính vào Trung Quốc không thể không đặt câu hỏi rằng nơi nào sẽ xuất hiện vụ vỡ nợ tiếp theo.

Cho đến giờ, không ai biết được chắc chắn bong bóng nợ địa phương của Trung Quốc lớn đến cỡ nào và bao giờ thì vỡ. Ngay cả với các quan chức cấp cao hiện nay của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC), bong bóng nợ địa phương vẫn là một “hố đen”. PBOC chỉ có thể cảm nhận sự nguy hiểm và cố gắng chắp vá nhằm vãn hồi các tổn thất vỡ nợ. Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy bong bóng nợ địa phương Trung Quốc giống như một chiếc ung nhọt đã tích lũy lâu ngày và không thể vãn hồi cứu chữa, chỉ đợi đến ngày là bung ra.

Khối lượng nợ địa phương đến hạn năm 2020 lớn gấp gần 12 lần so với nợ địa phương năm 2015

Bong bóng nợ địa phương của Trung Quốc đang bị bơm căng phồng. Theo số liệu từ Bloomberg, nợ địa phương đến hạn trả năm 2020 của Trung Quốc gấp gần 12 lần năm 2015. Khoản nợ đến hạn phải trả khổng lồ này làm lo ngại bất cứ nhà đầu tư nào.

Nên nhớ, làn sóng vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp, phá sản doanh nghiệp đang dâng cao tại Trung Quốc trong bối cảnh GDP suy giảm mạnh (dù vẫn tăng trưởng dương và “sáng sủa” hơn so với phần còn lại của thế giới). Nhưng rủi ro hiện tại mà các nhà đầu tư tại Trung Quốc phải đối mặt lại lớn hơn nhiều bởi

nền kinh tế – tài chính này đã ở giai đoạn mà các bất cân đối trầm trọng bắt đầu gây hậu họa khó vãn hồi.

Tại sao nợ địa phương Trung Quốc lại có thể tăng ngoài mọi kiểm soát và sự tưởng tượng của trung ương như thế?

Theo Blackwill & Tellis, tác giả cuốn sách “Chiến lược lớn nhắm vào Trung Quốc”, cho rằng: “tăng trưởng cao GDP chính là căn cứ tồn tại hợp pháp của chính quyền đương nhiệm”. Nhiệm vụ trọng yếu của chính quyền địa phương là duy trì tăng trưởng cao, không để thất nghiệp dẫn tới biểu tình và các mâu thuẫn xã hội vốn đang ngày một gay gắt trong lòng Trung Quốc. Và đương nhiên, chính quyền địa phương nào đạt được mục tiêu tăng trưởng mới có thể làm hài lòng chính quyền trung ương và con đường thăng tiến của các quan chức địa phương chắc hẳn sẽ rạng rỡ hơn.

Để duy trì tăng trưởng, tạo việc làm, tránh đổ vỡ thị trường bất động sản (BĐS) vốn là mấu chốt có thể gây ra đổ vỡ hệ thống ngân hàng của quốc gia này, trung ương sẵn lòng rót tiền về địa phương qua hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM).

Các NHTM địa phương dùng nguồn tiền này và nguồn tiền huy động từ tiết kiệm của người dân Trung Quốc để mua trái phiếu chính phủ địa phương, cấp tín dụng cho doanh nghiệp địa phương, mua trái phiếu doanh nghiệp địa phương. Vẫn chưa hết, các doanh nghiệp địa phương là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) còn được phép bảo lãnh cho các doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương vay vốn tại các NHTM địa phương mà không cần tài sản đảm bảo hoặc có phương án kinh doanh kém hiệu quả…

Có vô số con đường – miễn là đẩy được tiền vào các dự án hạ tầng, các công trình bất động sản đồ sộ, bất chấp hiệu quả của các dự án này.

Nợ càng nhiều, tăng trưởng càng nhanh. Các quan chức địa phương cần tăng trưởng, mà điểm tuyệt vời là trái phiếu chính quyền địa phương lại không cần ghi nhận vào nợ công theo chuẩn mực quốc tế. Theo Luật Ngân sách (2014) của Trung Quốc, trái phiếu chính quyền địa phương phát hành vì mục đích đặc biệt không cần hạch toán vào ngân sách chính thức của trung ương, không tính vào nợ chính phủ (Nguồn: IMF country report, People’s Republic of China: Selected Issues, 17/248).

Đó là lý do chính Bắc Kinh rơi vào tình thế không biết tổng nợ địa phương trên toàn Trung Quốc lớn đến cỡ nào. Đây là một cách “làm đẹp số liệu” theo phong cách rất Trung Quốc.

Nợ địa phương tiếp tục tăng phi mã năm 2020 – Hơn một nửa phát hành đảo nợ

Theo thống kê, các phương tiện vay nợ của chính quyền địa phương (LGFV) – với hàng nghìn tỷ nhân dân tệ còn tồn đọng – dường như sắp phải chịu áp lực lớn. Khoản nợ của họ nhằm giúp tăng vốn cho cơ sở hạ tầng và các dự án công cộng khác. Lượng phát hành trong 7 tháng đầu năm đạt 2,5 nghìn tỷ CNY (381 tỷ USD), tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019.

Công cụ vay nợ của chính quyền địa phương và cũng là nhà phát hành lớn nhất trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đã vượt qua các doanh nghiệp nhà nước vào cuối năm 2018, chiếm gần 35% lượng phát hành. Vấn đề là hơn một nửa số phát hành trong quý II năm 2020 được sử dụng để tái cấp vốn cho các khoản nợ cũ, không phải để thúc đẩy chi tiêu vốn hoặc thậm chí đầu tư. Trên hầu hết các tỉnh, chi tiêu đầu tư năm 2020 không tăng trong năm nay so với năm 2019, theo phân tích của Rhodium Group.

Đây là rủi ro tín dụng cực kỳ lớn. Vay để đáo hạn nợ cho thấy khoản đầu tư cũ không hề thu hồi được vốn theo kế hoạch. Việc gì sẽ xảy ra khi địa phương không còn phát hành được nợ nữa? Tức là không còn tiền vay mới để đảo các khoản nợ tiếp theo? Giấy không thể gói được lửa.

Bây giờ, kỳ hạn trả nợ đang “thấp thoáng”. Trong ba tháng tới, khoảng 750 tỷ CNY nợ đến hạn. Trong năm tới sức ép trả nợ cũng tương tự như vậy. Trong khi đó, hơn 3 tỷ USD trái phiếu ra nước ngoài hoặc bằng USD từ các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương – chủ yếu được nắm giữ bởi các nhà đầu tư quốc tế hoặc người mua Trung Quốc đang tìm kiếm ngoại tệ – sẽ được hoàn trả hoặc tái cấp vốn vào tháng 12/2020.

Đến thời điểm đó, liệu chính quyền Bắc Kinh có xuất hiện để bảo vệ các chủ nợ hay không? Khó mà có thể hy vọng được. Chính quyền trung ương từ lâu đã cho rằng các thành phố tự quản cần phải tự giải quyết các khoản nợ của mình.

Trong năm 2017, các nhà hoạch định của nhà nước đã thúc đẩy thương mại hóa các phương tiện tài chính. Vào tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc nói rằng các chính quyền địa phương không nên sử dụng tình trạng hỗn loạn Covid-19 như một cái cớ để không quản lý rủi ro nợ của họ. Các quan chức kho bạc tỉnh đang được giao nhiệm vụ thực hiện các biện pháp hạn chế vay. Khả năng chính phủ trung ương sử dụng chính sách tài khóa để tài trợ cho các cơ sở hạ tầng ngày càng bị mong manh hơn bao giờ hết.

Logan Wright của Rhodium Group cho biết: “Đây là mặt trái của chu kỳ tín dụng, nơi mà sự thiếu minh bạch sẽ gây tổn hại cho bạn hơn là trợ giúp bạn vượt qua khó khăn”.

Vậy bao nhiêu trong số những phương tiện này sẽ bị phá hủy hoặc vỡ nợ? Thật khó để khẳng định ở thời điểm hiện tại, tuy vậy các tiền lệ đều cho thấy xác suất đang tăng lên đáng kể. Ngay cả khi Bắc Kinh cho phép đảo nợ của chính quyền địa phương thì các chi phí lãi suất của họ cũng đang ở mức cao đáng kinh ngạc.

Nếu nhà đầu tư bắt đầu rút tiền trên diện rộng, thì điều đó sẽ gây áp lực lên các điều kiện tín dụng, khi có quá nhiều người vay và các kênh cấp vốn. Khi đó, chúng ta sẽ không biết được Bắc Kinh lùi về con số nào trong danh sách các cường quốc kinh tế đương đại.

Năm 2020 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp vỡ nợ địa phương kỷ lục tại Trung Quốc

Theo Bloomberg, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu 104 tỷ CNY trong 10 tháng đầu năm 2020 (dự báo cả năm của Bloomberg có thể tương đương, thậm chí vượt mức vỡ nợ kỷ lục năm 2019 là 142,4 tỷ CNY; năm 2018 con số này 122 tỷ CNY.

Nhưng tương lai còn ảm đạm hơn

Nợ đến hạn sẽ tăng mạnh vào tháng 12/2020 và tháng 3/2021, làn sóng vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) mới của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục và rất khắc nghiệt vì vấn đề không phải là nợ bao nhiêu, mà là vấn đề làn sóng phá sản, ngừng hoạt động của doanh nghiệp xây dựng, BĐS, công nghệ của Trung Quốc đang tăng mạnh.

Năng lực tài chính của doanh nghiệp Trung Quốc đang ngày một rủi ro hơn. Thương chiến và làn sóng “bài” dự án Vành đai – Con đường, nợ xấu dâng cao trong dự án này đương nhiên làm giảm mạnh năng lực trả nợ của doanh nghiệp Trung Quốc. Làn sóng vỡ TPDN trong tháng 12/2020 và cả năm 2021 tới đây sẽ không thể nhỏ hơn các làn sóng trước đó.

Doanh nghiệp Trung Quốc nợ quá lớn so với quy mô tăng trưởng trong khi rủi ro mất khả năng thanh toán cao. Theo số liệu của Viện Tài chính quốc tế (IIF), trong số 14 nền kinh tế có nợ khu vực doanh nghiệp phi tài chính lớn nhất, thì doanh nghiệp phi tài chính của Trung Quốc đang đứng trên một núi nợ khổng lồ, chiếm tới 165-170% GDP – mức cao nhất trong số 14 nền kinh tế.

Đáng lưu ý là rủi ro thanh toán của khối nợ doanh nghiệp phi tài chính Trung Quốc cao hơn hẳn các nền kinh tế khác do tỷ lệ nợ/tiền mặt thấp nhất trong số 14 nước được liệt kê ở trên.

Do vậy, mặc dù bảo lãnh tín dụng và trái phiếu hiện vẫn được hạch toán ở ngoại bảng, chưa tính vào nợ chính quyền địa phương, nhưng các khoản bảo lãnh hạch toán ngoại bảng có thể trở thành nợ nội bảng nếu khu vực tư nhân tiếp tục mất khả năng trả nợ ngân hàng và trả nợ các trái chủ như trong thời gian vừa qua và như dự báo của các chuyên gia tài chính quốc tế.

Một ví dụ gần đây là Shandong Ruyi Technology Group Co., một đại gia hàng may mặc đang khao khát trở thành công ty tương đương với LVMH (Moët Hennessy – Louis Vuitton) của Trung Quốc.

Sau khi Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody giảm xếp hạng tín dụng của công ty đang bị hạn chế tiền mặt này vào hồi tháng trước, một LGFV từ thành phố nơi Ruyi có trụ sở đã đến để giải cứu: Jining City Urban Construction Investment Co. (Công ty Đầu tư Xây dựng Đô thị Thành phố Jining) không chỉ đồng ý mua 26% cổ phần của Ruyi mà còn ngỏ ý sẽ bảo lãnh 2 tỷ CNY trái phiếu 5 năm do công ty này phát hành vào năm 2015.

Theo các dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, các công ty Trung Quốc đã thất bại trong việc trả nợ cho khoản trái phiếu nội địa trị giá 110 tỷ CNY từ đầu năm đến nay – không kém mấy so với kỷ lục năm 2019 và 2018 là 142 CNY và 122 tỷ CNY.

Một khu vực tư nhân dù ốm yếu, trong thời gian hoạt động tốt sẽ tạo ra rất nhiều việc làm mới ở đất nước này. Đây là lý do đã thúc đẩy Bắc Kinh huy động các nguồn lực trong khu vực nhà nước để giải cứu. Trong năm vừa qua, chính quyền khu vực và các đơn vị liên kết với nhà nước đã thành lập các “quỹ cứu trợ” và sử dụng các giao dịch mua cổ phần để cung cấp một chiếc phao cứu sinh cho các doanh nghiệp tư nhân.

Giải cứu các ngân hàng nhỏ địa phương – nhóm chiếm 1/4 tổng tài sản tài chính của Trung Quốc

Bắc Kinh đã không ngừng bơm vốn vào các ngân hàng địa phương vốn không thu hồi được nợ trên khắp đại lục từ vài năm gần đây. Để hợp thức hóa việc bơm vốn nhà nước vào các ngân hàng này, chính quyền Bắc Kinh đã bơm tiền qua nhiều doanh nghiệp nhà nước – để thông qua đây đổ tiền vào các NHTM địa phương với tư cách là cổ đông.

Việc này có thể ngăn chặn tình trạng đổ vỡ domino (đổ vỡ hàng loạt) trong hệ thống ngân hàng địa phương Trung Quốc.

Bloomberg đưa ra nhiều ví dụ về việc PBoC gắng bơm tiền cứu trợ cho nhiều NHTM nhỏ khắp đại lục. Tháng trước, các nhà quản lý đã phê duyệt việc tái cấp vốn cho Ngân hàng Ôn Châu có trụ sở tại Chiết Giang bằng cách sử dụng trái phiếu tài trợ cơ sở hạ tầng đặc biệt.

Trái phiếu đặc biệt là trái phiếu do địa phương phát hành, thực chất là nợ của chính quyền địa phương nhưng lại không hạch toán vào nợ công địa phương cũng như của trung ương, một hình thức lách luật và chuẩn mực an toàn quốc tế về nợ của Bắc Kinh.

Không chỉ vậy, Chiết Giang cũng đang tiến hành kế hoạch để sáp nhập hai ngân hàng “ốm yếu” của thành phố để thành lập Sichuan Bank Co., ngân hàng này sẽ trở thành NHTM thành phố lớn nhất Trung Quốc với 30 tỷ CNY (3,75 tỷ USD).

Đáng nói là, đây không phải là dấu hiệu mới xuất hiện trong hệ thống ngân hàng Bắc Kinh, mà hoạt động giải cứu, sáp nhập, che giấu thông tin đổ vỡ đã diễn ra vài năm gần đây, đặc biệt tăng mạnh trong 1 năm trở lại đây.

Kể từ tháng 5 năm 2019, đã diễn ra ​​vụ tịch thu ngân hàng đầu tiên của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, đã có một làn sóng sáp nhập khác đối với các tổ chức tín dụng nhỏ cấp địa phương với các doanh nghiệp nhà nước, bản chất là dùng sự điều phối giữa các quan chức địa phương đằng sau hậu trường để tránh hoảng loạn đám đông.

Tất cả các tổ chức tín dụng nhỏ đều được cơ cấu và tổ chức lại. Nhưng vô cùng rủi ro ở chỗ, các nhà quản lý đang cho phép các tổ chức tín dụng nhỏ, những tổ chức không niêm yết, bất kể tình hình tài chính như thế nào, cũng được tăng vốn cổ phần thông qua phát hành chứng khoán riêng lẻ. Điều này cực kỳ rủi ro với người gửi tiền và nhà đầu tư vào các tổ chức này, khi tiêu chuẩn an toàn tối thiểu hoàn toàn bị phá hỏng.

Nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy các tổ chức tín dụng cấp địa phương của Trung Quốc đang khát vốn và cực kỳ có vấn đề về thanh khoản, bất chấp được “hà hơi” bằng nguồn cung tiền vô tội vạ từ chính quyền trung ương.

So với những người khổng lồ như Ngân hàng Công thương Trung Quốc, ngân hàng cho vay lớn nhất của đất nước, những ngân hàng này quá nhỏ bé. Tuy nhiên, nhìn chung, họ tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế công nghiệp rộng lớn của Trung Quốc.

Hơn 4.000 ngân hàng khu vực của Trung Quốc, chủ yếu là các tổ chức thương mại ở thành phố và nông thôn, nắm giữ gần 77 nghìn tỷ CNY tài sản, tương đương 1/4 tổng toàn ngành tính đến tháng Sáu.

Cơn sóng ngầm vỡ nợ ở các ngân hàng địa phương Trung Quốc có thể tạo ra “cơn sóng thần” tàn phá không chỉ hệ thống tài chính của nước này mà sẽ nguy hại khôn lường đối với hệ thống tài chính thế giới vốn ngày một mất cân đối, sau hơn một thập kỷ phóng túng chính sách tiền tệ, thổi phồng giá tài sản và nợ xấu tăng mạnh do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Chính quyền địa phương Trung Quốc “tự tung tự tác” với nợ – con dao hai lưỡi

Như vậy, nguy cơ vỡ nợ địa phương đã trở thành một căn bệnh trầm kha gần như không thể cứu chữa của nền kinh tế Trung Quốc. Nhìn lại, người ta không khỏi bàng hoàng tự hỏi tại sao một khoản nợ chính quyền kếch xù như thế, tích tụ một thời gian dài như thế mà không bị kiểm soát?

Câu trả lời là do việc này được thực hiện từ trên xuống dưới: Một mặt, như trên đã giải thích, chính quyền Trung Quốc chạy theo mô hình tăng trưởng nóng dựa trên nợ để lấy thành tích, nên trung ương ép chỉ tiêu tăng trưởng cho chính quyền địa phương; ngược trở lại, địa phương lại có toàn quyền trong việc phát triển công cụ nợ để thực hiện đầu tư công, bơm tiền cho doanh nghiệp nhà nước địa phương.

Trong quá trình đó, để tăng nợ nhưng vẫn đảm bảo con số nợ công “đẹp” thì chính quyền trung ương buộc phải ra luật để đảm bảo các khoản nợ địa phương không phải hạch toán vào nợ quốc gia, rất nhiều khoản phải hạch toán ngoại bảng.

Nhưng dù ngoại bảng hay nội bảng, nghĩa vụ nợ không thay đổi và cái giá phải trả khi vay nợ không kiểm soát, không hiệu quả là giống nhau. Bằng cách không hạch toán nợ địa phương vào nợ quốc gia, Trung Quốc đạt được mục tiêu trước mắt là các chỉ số an toàn nợ công, tín nhiệm chính phủ ở mức cao, hợp lý với thông lệ quốc tế. Nhưng thực tế, bất cân đối, an toàn tài chính của Trung Quốc đã vượt xa rất nhiều so với chuẩn an toàn của thế giới, thậm chí đổ vỡ nợ Trung Quốc có thể gây ra chấn động tài chính toàn cầu.

Trà Nguyễn – Mộc Trà

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. https://www.bloomberg.com/opinion/articles/2020-11-18/china-s-next-big-default-pressure-point-local-debt-vehicles

2. https://blinks.bloomberg.com/news/stories/QGFSEKT1UM0Z

https://www.ntdvn.com/kinh-te/khoi-u-sap-vo-bong-bong-no-dia-phuong-cua-trung-quoc-khong-the-van-hoi-108220.html

Triệu Lập Kiên: Anh tiếp tục hợp tác với Mỹ ‘kỳ thị’ các công ty Trung Quốc

 Bình luậnNgọc Trân

Trước những hạn chế mới nhất mà Anh đưa ra nhằm vào việc tham gia xây dựng mạng 5G của Huawei, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đưa ra phản hồi hôm 25/11 và cáo buộc nước Anh “hết lần này đến lần khác hợp tác với Hoa Kỳ” phân biệt đối xử với các công ty Trung Quốc và làm tổn hại đến cơ sở hợp tác tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc và Anh.

Chính phủ Anh đã mở một trang web vào ngày 24/11 để cảnh báo các công ty kỹ thuật số và công nghệ nước này về những rủi ro đạo đức, pháp lý và thương mại mà họ có thể gặp phải khi mở rộng thị trường ở Trung Quốc và tiếp nhận đầu tư từ Trung Quốc. Một luật mới cũng được đưa ra, nếu các công ty viễn thông vi phạm quy định an toàn viễn thông, sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất sẽ bị phạt tới 10% doanh thu hoặc phạt 100.000 bảng Anh (khoảng 135.000 USD) mỗi ngày.

Về vấn đề này, trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 25/11, ông Triệp Lập Kiên đã chỉ ra rằng, trong khi không có bất kỳ bằng chứng xác thực nào, nước Anh lại “lấy cớ ‘có thể có nguy cơ’ để hết lần này đến lần khác hợp tác với Hoa Kỳ, phân biệt đối xử và đàn áp các công ty Trung Quốc”, ông Triệu cáo buộc đây là hành vi vi phạm trắng trợn các nguyên tắc về kinh tế thị trường và quy tắc trong thương mại tự do, đồng thời làm tổn hại nghiêm trọng đến những lợi ích chính đáng của các công ty Trung Quốc.

Ông Triệu còn nói rằng, cơ sở hợp tác tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc và Anh đang liên tục bị tấn công. Dưới bối cảnh này, tính mở cửa, tính công bằng của thị trường Anh và vấn đề an toàn khi đầu tư nước ngoài vào Anh là những vấn đề hết sức được quan tâm.

Trước đó, dựa trên những cân nhắc về an ninh quốc gia, Anh đã tuyên bố lệnh cấm thiết bị 5G của Huawei vào hồi tháng Bảy năm nay và yêu cầu đến cuối năm nay, các nhà khai thác viễn thông trong nước phải dừng mua thiết bị 5G của Huawei, cũng như phải thay thế hoàn toàn thiết bị của Huawei hiện có trong mạng 5G vào trước năm 2027.

Gần đây, Huawei cũng thất bại liên tiếp trên thị trường châu Âu.

Trước đó vào ngày 21/10, Cục Quản lý Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) đã tuyên bố cấm các doanh nghiệp của nước này – những doanh nghiệp tham gia chương trình bán đấu giá phổ tần 5G vào tháng Mười Một, sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei hoặc của Tập đoàn ZTE, đồng thời yêu cầu những doanh nghiệp đang sử dụng các thiết bị của Huawei hoặc Tập đoàn ZTE phải hoàn tất việc thay đổi các thiết bị trước đầu năm 2025.

Ngoài ra, chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển cấm sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei, Ý cũng bắt đầu cấm Tập đoàn viễn thông Fastweb của nước này ký kết thỏa thuận cung cấp thiết bị mạng lõi 5G với Huawei và yêu cầu Tập đoàn này phải đa dạng hoá các nhà cung ứng.

Ngọc Trân

Tổng hợp

https://www.ntdvn.com/trung-quoc/trieu-lap-kien-anh-tiep-tuc-hop-tac-voi-my-ky-thi-cac-cong-ty-trung-quoc-108176.html

Tại sao ông Tập Cận Bình lại chúc mừng ông Biden vào thời điểm này?

 Bình luậnĐông Phương

Tân Hoa Xã thông báo, ông Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng ông Biden “được bầu làm Tổng thống Mỹ” hôm 25/11. Tại sao sau nhiều lần ngập ngừng, tránh né, ông Tập lại chọn hành động vào thời điểm này? Ngoại giới đều cho rằng điều này rất không bình thường và các chuyên gia phân tích khả năng có hai nguyên nhân.

Theo “thông lệ quốc tế”, thông thường là sau khi kết quả bầu cử Mỹ được chính thức xác nhận thì lãnh đạo các nước mới gửi điện chúc mừng. Và trước đây Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã luôn tuân theo thông lệ này.

Sau khi các kênh truyền thông cánh tả giúp ông Biden tự tuyên bố là “Tổng thống đắc cử” vào ngày 7/11, một số nguyên thủ quốc gia cánh tả ngay lập tức gửi điện “chúc mừng” ông Biden, nhưng ông Tập Cận Bình vẫn im lặng.

Cùng ngày, khi được hỏi tại một buổi họp báo thường kỳ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân chỉ bày tỏ rằng “có thấy ông Biden đã tuyên bố đắc cử”. Mãi đến ngày 13/11, Bộ Ngoại giao mới đổi giọng thành “chúc mừng ông Biden và bà Harris”, nhưng tuyệt nhiên không nhắc đến hai chữ “đắc cử”.

Cả hai lần trên, ông Uông Văn Bân đều tuyên bố rằng: “Kết quả cuộc bầu cử sẽ được xác định theo luật pháp và trình tự của Hoa Kỳ”. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã tự phủ định lời nói của chính mình.

Về động thái này, các chuyên gia phân tích có hai lý do chính sau: Thứ nhất, trước hàng loạt đòn nặng của Tổng thống Trump, ông Tập đã bị đánh đau tới mức nhảy dựng lên! Thứ hai, ông Tập sợ ông Biden không thể trụ được nữa nên đành phải lên tiếng để trợ lực.

Ông Tập đã phải chịu quá nhiều đòn

Nhân viên truyền thông cấp cao và là nhà bình luận chính trị thời sự Lý Lâm Nhất (Li Linyi) đã phân tích trên Epoch Times rằng, khi chính quyền Tổng thống Trump đưa ra một loạt biện pháp chống lại ĐCSTQ vào khoảng ngày 13/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chúc mừng ông Biden. Lần này, khi chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục áp lệnh trừng phạt ĐCSTQ, ông Tập đã chúc mừng ông Biden đắc cử. Điều này cho thấy ông Trump thực sự đã giáng đòn đau vào ĐCSTQ. Vậy nên ông Tập và ĐCSTQ đã vội vã thể hiện sự ưu ái của họ với ông Biden.

Theo truyền thông Mỹ đưa tin vào ngày 23/11, chính quyền Tổng thống Trump sẽ đưa 89 công ty Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ và các lĩnh vực khác vào danh sách các công ty “có liên hệ với các hoạt động quân sự”, và sẽ hạn chế các công ty này mua sản phẩm và công nghệ của Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã ban hành lệnh hành pháp vào ngày 12/11 cấm Hoa Kỳ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Kể từ năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump đã đánh một cuộc chiến thương mại chưa từng có với ĐCSTQ. Ngoài chiến tranh thương mại, chính quyền ông Trump còn thực hiện một loạt các biện pháp hạn chế và cứng rắn nhằm áp chế ĐCSTQ trên nhiều phương diện, bao gồm công nghệ, tài chính, quân sự, truyền thông, ngoại giao và hệ tư tưởng…

Sau khi vụ bê bối gian lận bầu cử của phe cánh ông Biden vỡ lở, chính quyền Tổng thống Trump đã tung ra các đòn nặng mới nhằm vào ĐCSTQ – kẻ bị nghi là thao túng cuộc bầu cử Mỹ, bao gồm việc thành lập một liên minh quốc tế mới để đánh đổ ĐCSTQ, và bày tỏ sẽ giúp người dân Trung Quốc lật đổ “Vạn lý Tường lửa”, ban hành tài liệu liệt kê “mười nhiệm vụ chính” để đối phó với ĐCSTQ, v.v.

Trong bài phát biểu vào ngày 10/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố với thế giới rằng, Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng để phản kích ĐCSTQ, hơn nữa đã huy động tất cả các ban bộ, sử dụng tất cả các công cụ, dồn toàn lực chống lại các thách thức của ĐCSTQ và coi việc đối phó với ĐCSTQ là ưu tiên hàng đầu.

Ông Tập sợ ông Biden không thể trụ được nữa nên đành phải lên tiếng để trợ lực

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Biden bị chỉ trích là con tốt của ĐCSTQ. Ông Biden đã công khai tuyên bố rằng nếu đắc cử, ông sẽ xem xét dỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc. Biden và con trai ông cũng bị phanh phui chuyện nhận hối lộ từ Trung Quốc.

Vào trước cuộc bầu cử Mỹ, vụ bê bối về việc nhà Biden cấu kết với ĐCSTQ đã bị lộ. Ông Giuliani – cựu Thị trưởng New York và là Luật sư riêng của ông Trump, tiết lộ vào ngày 20/10 rằng, Joe Biden và con trai ông ta – Hunter có liên quan đến kế hoạch hối lộ của Công ty Năng lượng Huaxin Trung Quốc (CEFC China Energy), và 10% số tiền được chia cho ông Biden, tương đương với khoảng 10 triệu USD mỗi năm.

Vào ngày 19/11, Thượng viện Hoa Kỳ đã công bố các tài liệu bổ sung mới nhất về các giao dịch ở nước ngoài của Hunter. Tài liệu này càng chứng minh thêm rằng giữa gia đình Biden và chính quyền ĐCSTQ có các giao dịch tiền bạc trực tiếp.

Nhà bình luận thời sự chính trị Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) phân tích rằng, nguyên nhân ông Tập Cận Bình chọn “chúc mừng” ông Biden vào thời điểm này, trước hết là mang sắc thái ăn miếng trả miếng rất mạnh.

Thứ hai, cuộc chiến pháp lý của Nhóm ông Trump cũng chĩa mũi kiếm về phía ĐCSTQ – kẻ được cho là đứng sau giật dây cuộc bầu cử Mỹ. ĐCSTQ đương nhiên là biết rõ bản thân đã làm những gì, vì vậy ông Tập mới phải cấp thiết lên tiếng thể hiện sự ủng hộ đối với ông Biden, nói đúng hơn là giúp Biden duy trì ổn định. Vì vậy, đây không phải là lời chúc mừng, mà là lời chứng nhận.

Hơn nữa, ông Trump đã nắm được dữ liệu ĐCSTQ thao túng cuộc bầu cử. Nếu ông Trump tái đắc cử, căn cứ theo sắc lệnh hành pháp Tổng thống Trump ban hành năm 2018 về việc áp đặt các biện pháp

trừng phạt đối với hành vi can thiệp vào bầu cử Mỹ, các làn sóng trừng phạt tiếp theo sẽ nối đuôi nhau mà đến.

Ông Đường Tịnh Viễn cho rằng, việc ông Tập Cận Bình gửi điện mừng không phải vì tin rằng ông Biden đã thắng mà là vì nhận thấy Biden sắp không trụ nổi nữa. Từ góc độ này có thể nói, thông điệp chúc mừng của ông Tập là một lời cảnh báo: “Chúng ta đều ở trên cùng một con thuyền, và chúng ta phải hợp tác để đạt được một tình huống đôi bên cùng có lợi”.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung

https://www.ntdvn.com/trung-quoc/tai-sao-ong-tap-can-binh-lai-chuc-mung-ong-biden-vao-thoi-diem-nay-108013.html

Nhiều hãng chuyển sang Việt Nam, các tỉnh Trung Quốc cầu cứu Bắc Kinh

Việt Nam đang rút ruột khu vực xuất khẩu của Trung Quốc, làm cho các quan chức địa phương nước này phải cầu cứu Bắc Kinh đưa các chính sách mới nhằm giữ chân doanh nghiệp và việc làm giữa lúc các nhà sản xuất nối đuôi nhau ra đi, còn nguồn thu từ thuế thì sụt giảm, một phóng sự của Asia Times cho hay hôm 26/11.

Samsung đã lần lượt đóng cửa hai nhà máy lắp ráp điện thoại lớn nhất của hãng tại các thành phố Thiên Tân và Huệ Châu ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, vào cuối năm 2018 và 2019.

Sau 27 năm sản xuất, hãng công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc đã đóng cửa dây chuyền sản xuất ở Huệ Châu vào tháng 9 năm ngoái và cho nghỉ việc khoảng 6.000 công nhân.

Samsung rút khỏi Thiên Tân và Huệ Châu kéo theo việc đóng cửa một loạt nhà máy ở các thành phố khác từng cung cấp linh kiện cho Samsung, thậm chí cả các quán ăn giá rẻ và siêu thị phục vụ công nhân cũng bị vạ lây.

Giờ đây, hơn một nửa số thiết bị cầm tay hàng đầu mới nhất của Samsung, bao gồm cả điện thoại có thể gập lại tiên tiến của hãng, được lắp ráp tại các thị trấn nhỏ ở các tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên của Việt Nam, Asia Times cho biết.

Samsung cũng sản xuất màn hình phẳng và các loại màn hình khác tại Việt Nam.

Vẫn Asia Times viết rằng các quan chức Đảng Cộng sản Việt Nam, một đất nước đang nổi lên trong lĩnh vực chế tạo, hiện đang bắt chước các chiến lược của các đồng chí Trung Quốc và trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư nước ngoài với các khoản ưu đãi thuế lớn, giá thuê đất cực thấp và lực lượng lao động lương thấp rất dồi dào.

Từ đầu năm nay cũng có nhiều tin tức nói rằng Apple sẽ bắt đầu thực hiện các bước chuyển hoạt động sản xuất các sản phẩm đình đám của họ sang Việt Nam, bắt đầu với các thiết bị ngoại vi như AirPods, vẫn bản tin của Asia Times cho biết.

Dẫn lại báo Nikon Keizai của Nhật Bản, Asia Times nói Apple đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm AirPods ở Việt Nam thông qua các nhà sản xuất là Goertek và Luxshare trong quý 1/2020 và sản lượng hàng năm có thể là 15% tổng lượng hàng toàn cầu của hãng.

Cũng liên quan đến Apple, Reuters đưa tin hôm 26/11 rằng đối tác sản xuất linh kiện lớn nhất của Apple là Foxconn đang chuyển một phần việc lắp ráp iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Dẫn lời một nguồn tin không muốn nêu tên, Reuters cho hay việc dịch chuyển này là do yêu cầu của Apple, vào lúc công ty Mỹ muốn đa dạng hóa các cơ sở sản xuất để giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại Trung-Mỹ.

Chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump lâu nay vẫn khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Mỹ đã nhắm mục tiêu vào các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc và đánh thuế nhập khẩu cao hơn, đồng thời cũng hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc mà Mỹ coi là chứa đựng nguy cơ về an ninh quốc gia.

Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại nhà máy của Foxconn ở tỉnh Bắc Giang của Việt Nam để đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

Sunny Optical, nhà cung cấp lớn của Apple về linh kiện camera có trụ sở ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, gần đây cũng đã mở nhà máy ở Việt Nam, bản tin hôm 26/11 của Asia Times cho hay.

Ninh Nam Sơn, một nhà phân tích thuộc Học viện Chiến lược và Phát triển Quốc gia, Đại học Nhân dân Trung Quốc, cũng là một nhà bình luận tài chính nổi tiếng, nói với Asia Times rằng việc các nhà máy và công nhân Việt Nam có thể sản xuất hàng loạt các sản phẩm phức tạp của Samsung và Apple là bằng chứng cho thấy Việt Nam có năng lực sản xuất đang phát triển nhanh chóng và chuỗi cung ứng hoàn thiện.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên 264,3 tỷ đô la vào năm 2019, từ mức chỉ có 72,2 tỷ đô la vào năm 2010, theo thống kê của Tổ chức Thương mại Thế giới. Giá trị xuất khẩu bình quân đầu người của Việt Nam hiện cao hơn mức của Trung Quốc.

Một mặt cố gắng giữ chân các nhà sản xuất, nhiều chính quyền địa phương trên khắp đất nước Trung Quốc cũng đang kêu gọi chính quyền trung ương ở Bắc Kinh phải hành động.

Một công văn của Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang gửi Bộ Thương mại Trung Quốc, mà Asia Times xem được, có đoạn viết rằng để duy trì công ăn việc làm và thu nhập tài khóa, Bắc Kinh cần phải đưa ra các biện pháp mới và cấp thêm các khoản trợ cấp trong bối cảnh “đầu tư trực tiếp nước ngoài và ngành chế tạo nhắm đến xuất khẩu đang bị rút ruột”.

Các địa phương cũng thúc giục Bắc Kinh phải làm an lòng hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước có định hướng xuất khẩu khi hiện nay Chủ tịch Tập Cận Bình nhắm đến đưa nền kinh tế Trung Quốc dịch chuyển khỏi xuất khẩu và thương mại quốc tế với chủ trưởng mới của ông là ưu tiên “lưu thông nội địa” để tạo ra nhu cầu trong nước.

China Business News trích dẫn một nguồn tin cho biết Bộ Thương mại Trung Quốc trong tháng 11 đã viết và trình lên lãnh đạo trung ương một báo cáo về tình trạng mới, đáng chú ý, đó là các nhà sản xuất rời đi ở một số tỉnh.

Báo cáo nêu các khuyến nghị về chính sách chính, bao gồm cần giao nhiều quyền hơn cho các chính quyền địa phương khi họ xây dựng các chính sách mới để giữ chân doanh nghiệp, cũng như phải đặt ra các quy định về trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc cao hơn để khiến việc sa thải hàng loạt sẽ gây ra tốn kém hơn.

https://www.voatiengviet.com/a/nhieu-hang-chuyen-sang-viet-nam-cac-tinh-trung-quoc-cau-cuu-bac-kinh/5678695.html

Trung Quốc sẽ truy tố 12 người bị bắt khi dùng tàu đào thoát khỏi Hong Kong

Chính quyền Trung Quốc hôm 27/11 cho biết sắp truy tố 12 người Hong Kong về tội danh vi phạm biên giới sau khi nhóm người này bị bắt giữ ở Trung Quốc cách đây hơn ba tháng trong lúc đang tìm cách trốn khỏi Hong Kong bằng xuồng cao tốc.

12 người, tất cả đều đối mặt với các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính ởuyền ở Hong Kong, đã bị giam giữ trong các điều kiện hầu như hoàn toàn cô lập, không tiếp xúc với bên ngoài, trong một nhà tù ở Hoa lục kể từ khi họ bị bắt giữ trên biển, trong khi đang tìm cách chạy sang Đài Loan, hòn đảo theo thể chế dân chủ.

Thân nhân của một trong những người bị giam giữ nói với Reuters hôm thứ Sáu 27/11 rằng bà nghi ngờ tính công bằng của quy trình pháp lý đối với 12 người.

Họ bị truy tố về tội danh vượt biên trái phép và tổ chức vượt biên bất hợp pháp, có thể bị kết án tù lên đến bảy năm, chính quyền đại lục cho biết.

Nhóm 12 người gồm 11 người đàn ông và một phụ nữ, đã bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc bắt vào ngày 23/8. Người nhỏ nhất trong nhóm là 16 tuổi.

Trong một tuyên bố chung, gia đình của 7 người bị giam giữ cho biết trong tháng này rằng luật sư của họ, chọn từ danh sách do chính quyền Trung Quốc cung cấp, đã chuyển những bức thư có nội dung tương tự như nhau, miêu tả điều kiện trong tù là tốt và kêu gọi gia đình cũng như hàng xóm của họ ở nhà đừng lo lắng.

Các gia đình bày tỏ nghi ngờ về những lời ca tụng trong thư nói rằng họ đã được đối xử tốt như thế nào trong tù.

Beatrice Li, em gái của Andy Li, một trong những người bị giam giữ, nói với Reuters hôm thứ Sáu: “Đây không phải là một quy trình pháp lý công bằng”.

Cha của Cheng Tsz-ho, một trong 7 người bị bắt, nói: “Phiên xét xử càng nhanh, chúng ta càng có thể biết họ sẽ bị giam trong bao lâu… Tôi hy vọng có thể sẽ có một phiên tòa xét xử công bằng và phù hợp với công lý”.

Trường hợp của 7 người có ý định đào thoát đã thu hút rất nhiều sự quan tâm ở Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, như một trường hợp hiếm hoi khi chính quyền Trung Quốc bắt giữ những người tìm cách đào thoát khỏi Hong Kong vào thời điểm khi mà lo sợ đang tăng về triển vọng đối với mức độ tự trị của đặc khu này.

Tất cả 12 người đã đối mặt với các cáo buộc ở Hong Kong liên quan đến phong trào biểu tình chống chính phủ, kể cả bạo loạn và vi phạm luật an ninh quốc gia gây tranh cãi mà Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong hồi tháng 6 năm nay.

Chính quyền đã bác, không cho gia đình và luật sư thăm gặp 12 người, và nhấn mạnh họ đã được đại diện bởi các luật sư do nhà nước chỉ định.

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-se-truy-to-12-nguoi-bi-bat-khi-dao-thoat-khoi-hong-kong/5679027.html

Úc cấm Huawei và ZTE do phát hiện việc gửi các tin nhắn của khách hàng về máy chủ bí mật ở Trung Quốc

 Bình luậnLê Minh

Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei và ZTE – là đối tác sản xuất chính của công ty Úc Telstra – đã vướng vào cáo buộc rằng các thiết bị giá rẻ của họ đang bí mật gửi dữ liệu người dùng (bao gồm cả tin nhắn văn bản đầy đủ) trở lại một máy chủ bí mật của Trung Quốc.

Gần đây, Huawei đã bị nhà mạng Telstra Úc từ bỏ và bị chính phủ Liên bang cấm do lo ngại về vấn đề an ninh. Huawei đã không bình luận về vấn đề này.

Công ty bảo mật Kryptowire có hợp đồng với Bộ An ninh Nội địa Mỹ – đã phát hiện ra rằng phần mềm được cài đặt trên một số điện thoại Android giá rẻ do Huawei và ZTE sản xuất – đã bí mật gửi thông tin về Trung Quốc.

Phần mềm này thu thập dữ liệu vị trí, danh bạ và lịch sử cuộc gọi, sau đó gửi thông tin đến một công ty Trung Quốc có tên là Shanghai Adups Technology – cứ 72 giờ/lần mà chủ sở hữu không hề hay biết.

Nó đã được xác định trên một số mẫu điện thoại Android của ZTE và Huawei có giá khoảng từ 100-150 USD và được bán ở Úc.

Không rõ có bao nhiêu điện thoại được cài đặt phần mềm này, nhưng nghiên cứu của IDC cho thấy nó có thể được cài trên hàng chục nghìn điện thoại ở Úc.

Ngoài việc thu thập và gửi thông tin, “cửa hậu” cũng có thể được sử dụng để vượt qua chương trình bảo mật của điện thoại, và cho phép một bên khác kiểm soát thiết bị.

Theo báo cáo của New York Times, phần mềm này được cố ý tạo ra và cài đặt trên điện thoại. Báo cáo của Times cũng tuyên bố “cửa hậu” này gây ảnh hưởng đến “khách hàng quốc tế như ở Úc và người dùng điện thoại dùng một lần hoặc trả trước”.

Vẫn chưa rõ thông tin người dùng được gửi về Trung Quốc đã được sử dụng để làm gì, mặc dù có những lo ngại về việc nó có thể được dùng để phục vụ các nỗ lực giám sát.

ChannelNews đặc biệt khuyến nghị rằng người tiêu dùng liên quan – nên liên hệ trực tiếp với nhà mạng của họ hoặc Huawei hoặc ZTE – vì có khả năng rằng chính quyền Trung Quốc đang theo dõi các công dân Trung Quốc sinh sống hoặc đến thăm Úc thông qua thiết bị di động của họ.

Huawei đã không đưa ra bình luận.

Kryptowire, công ty bảo mật phát hiện ra lỗ hổng này, cho biết phần mềm Adups đã truyền toàn bộ nội dung của tin nhắn văn bản, danh sách liên lạc, nhật ký cuộc gọi, thông tin vị trí và các dữ liệu khác đến một máy chủ Trung Quốc.

Tom Karygiannis, phó chủ tịch của Kryptowire, cho biết mã được cài sẵn trên điện thoại và việc giám sát không được tiết lộ cho người dùng. “Ngay cả khi bạn muốn, bạn sẽ không biết về nó”, anh nói.

Ông Kryptowire cho biết Adups cung cấp mã cho phép các công ty cập nhật từ xa vào chương trình cơ sở của họ – một chức năng quan trọng mà phần lớn người dùng không nhìn thấy.

“Thông thường, khi một nhà sản xuất điện thoại cập nhật chương trình cơ sở của mình, họ sẽ cho khách hàng biết họ đang làm gì và liệu họ có sử dụng bất kỳ thông tin cá nhân nào hay không. Ngay cả khi điều đó nằm trong các chi tiết pháp lý dài mà khách hàng thường bỏ qua, thì ít nhất nó cũng được tiết lộ.  Nhưng điều đó đã không xảy ra với phần mềm Adups”, Kryptowire nói.

Theo trang web của mình, Adups cung cấp phần mềm cho hai nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới là ZTE và Huawei. Cả hai đều có trụ sở tại Trung Quốc.

Một quan chức của Google cho biết công ty đã yêu cầu Adups loại bỏ khả năng giám sát này khỏi các điện thoại bán trên cửa hàng Google Play.

Điều đó sẽ không bao gồm các thiết bị ở Trung Quốc – nơi hàng trăm triệu người sử dụng điện thoại Android nhưng Google không hoạt động vì lo ngại kiểm duyệt.

Vì Adups chưa công bố danh sách các điện thoại bị ảnh hưởng, nên không rõ làm cách nào người dùng có thể xác định được liệu điện thoại của họ có dễ bị tấn công hay không.

Các nhà bán lẻ bán các sản phẩm của Huawei có thể bắt đầu loại bỏ các thiết bị này khỏi kệ hàng nếu vấn đề không được giải quyết. “Nếu khách hàng lo ngại, chúng tôi có thể phải hành động”, một nhà bán lẻ cho biết.

Lê Minh

Theo Smarthouse

https://www.ntdvn.com/kinh-te/uc-cam-huawei-va-zte-do-phat-hien-viec-gui-cac-tin-nhan-cua-khach-hang-ve-may-chu-bi-mat-o-trung-quoc-108328.html

Biển Đông: Úc, EU tăng cường hợp tác chống các hành động “gây bất ổn”

Mai Vân

Ngày 26/11/2020, thủ tướng Úc và các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu ( EU ) đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến để bàn về quan hệ song phương. Trong bản thông cáo chung đúc kết hội nghị, được công bố cùng ngày, ngoài các vấn đề y tế, kinh tế, thương mại…, hai bên còn đặc biệt nêu bật quyết tâm tăng cường hợp tác trong lãnh vực an ninh tại vùng châu Á Thái Bình Dương, trong đó có việc chống các “hành động gây bất ổn” tại Biển Đông.

Bản thông cáo chung, được ký kết giữa thủ tướng Úc Scott Morrison và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel cùng với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, bao gồm 17 điểm, trong đó có điểm thứ 10 được dành cho việc khẳng định quyết tâm “tăng cường hợp tác” để thúc đẩy “an ninh và thịnh vượng” tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Riêng về Biển Đông, các lãnh đạo Úc và Liên Âu đã bày tỏ nỗi “quan ngại sâu sắc về những hành động đơn phương và gây bất ổn” trong vùng biển này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển”.

Dù bản thông cáo không nêu đích danh nước nào gây bất ổn định, nhưng theo giới quan sát, rõ ràng là Úc và Liên Âu ám chỉ đến Trung Quốc, nước càng lúc càng có thêm nhiều động thái hung hăng trên Biển Đông nhằm áp đặt các yêu sách chủ quyền rộng khắp của họ.

Trung Quốc đánh thuế cao lên rượu vang Úc

Thượng đỉnh Úc-Liên Hiệp Châu Âu mở ra trong bối cảnh quan hệ Canberra-Bắc Kinh đang rất căng thẳng, với việc Trung Quốc ngày càng lớn tiếng hù dọa và ban hành một số biện pháp trừng phạt thương mại nhắm vào Úc, mà quyết định mới nhất được loan báo hôm nay, 27/11.

Theo bộ Thương Mại Trung Quốc, ngay từ cuối tuần này, rượu vang nhập khẩu từ Úc vào Trung Quốc sẽ bị áp thuế chống bán phá giá lên đến hơn 100%.

Trước rượu vang, Bắc Kinh đã áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt thương mại khác nhắm vào hàng nhập từ Úc, từ than, đồng, cho đến lúa mạch, thịt bò.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc đã dùng biện pháp trừng phạt kinh tế để trả đũa việc Canberra cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi phát triển mạng 5G ở nước Úc, cũng như việc thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 xuất xứ từ Vũ Hán.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201127-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-%C3%BAc-eu-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-ch%E1%BB%91ng-c%C3%A1c-h%C3%A0nh-%C4%91%E1%BB%99ng-g%C3%A2y-b%E1%BA%A5t-%E1%BB%95n

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.