Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 17/10/2020

Saturday, October 17, 2020 5:14:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 17/10/2020

Quốc lộ bong tróc từng mảng,

từng mảng như bánh sau lũ

Mạnh Đức

Sau lũ, quốc lộ 49B đoạn qua xã Hương Phong, TX Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã bị bong tróc từng mảng, từng mảng như bánh khiến xe cộ đi lại rất khó khăn.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, dài khoảng 400m, từ cầu Thảo Long đến cầu Tam Giang thuộc quốc lộ 49B nối trung tâm TP. Huế với vùng ven đầm phá và ven biển, đồng thời là con đường kết nối với tỉnh Quảng Trị.

Vì vậy, xe cộ qua lại đoạn đường này rất đông, chỉ một tiếng đồng hồ đã có hàng trăm xe đi qua, phải len lỏi giữa đống đổ nát để tìm đường đi.

Ông Cao Văn Giữ, một người dân xã Hương Phong sống cạnh con đường, cho biết khi nước lũ vừa rút hôm 14-10 thì những mảnh vỡ đường nhô lên, quá nguy hiểm, không ai dám chạy xe qua đoạn này.

Nhiều người dân thắc mắc vì sao huyết mạch liên huyện, liên tỉnh, được đầu tư quy mô mà chỉ gặp lũ là hư hỏng nặng.

Theo báo Lao Động, đường Ca Cút bắt qua Phá Tam Giang và đường dẫn dài 8,4km nối liền Quốc lộ 9A và 9B với tổng mức đầu tư trên 311,5 tỷ đồng, được khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2010.

Tuy nhiên chỉ mấy ngày lũ vừa qua, gần như cả tuyến đường này bị phá tan hoang với từng mảng bê-tông lớn bị bong tróc, dựng ngược lên nhìn ngổn ngang như vừa bị đánh bom.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống Bão lụt và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên -Huế, trong đợt lũ này, hầu hết các tuyến đường tỉnh đã ngập sâu, tắc giao thông, ngành giao thông đã rào chắn hạn chế đi lại.

Hệ thống đường ở các huyện, thị xã hầu hết cũng ngập úng, bị cô lập, hư hại như đường xuyên phá Tam Giang. Và cho đến thời điểm này vẫn chưa thể ước tính được thiệt hại.

Xã hội bạo lực và sự cứu rỗi cuối cùng…

Trung Quốc: Bão lũ tàn phá lương thực ở Đông Bắc, yêu quái phương nào đang tác quái?

Biển Đông: Trung Quốc dùng bạo lực và lừa dối để đe doạ nhằm chiếm đoạt lợi ích

https://www.dkn.tv/thoi-su/quoc-lo-bong-troc-tung-mang-tung-mang-nhu-banh-sau-lu.html

 

Công ty của em rể Bộ trưởng Công an CSVN

 vận chuyển ma tuý từ Berlin về Hà Nội

Tin từ Berlin: Dẫn nguồn từ nhật báo Đức TAZ, tờ thoibao.de đưa tin em rể của bộ trưởng công an cộng sản Việt Nam Tô Lâm có liên quan hoặc có thể đã bao che cho vụ buôn lậu loại ma túy tổng hợp (Ecstasy) từ Berlin về Hà Nội.

Sự việc bắt đầu bằng một vụ bắt giữ ma tuý tổng hợp ở Hà Nội và nghi can khai rằng số ma túy tổng hợp đến từ một công ty vận chuyển hàng hóa ở Berlin. Gần đây công ty này đã gửi 40 đến 45 kg ma túy trong các hộp mỹ phẩm từ Berlin về Hà Nội. Báo chí nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin thuốc lắc được tìm thấy trong một số bưu kiện hàng hóa đến từ Đức vào giữa tháng Bảy, nhưng với số lượng nhỏ hơn, và 6 người bị bắt. Người ta cũng phỏng đoán rằng những loại ma túy đó thường xuyên được gửi từ Đức.

Theo người cung cấp thông tin cho thoibao.de thì trong khi ở Việt Nam những người bán ma túy ngoài đường phố bị bắt còn Công ty vận chuyển TK Consulting & Service GmbH ở Berlin, bị tình nghi buôn lậu ma túy về Hà Nội, vẫn bình an vô sự. Doanh nghiệp này có trụ sở ở quận Lichtenberg thuộc Berlin.

Giám đốc điều hành công ty này là em rể của Tô Lâm, người có tham vọng trở thành chủ tịch nước vào khoá tới. Tô Lâm chính là người đã ra lệnh bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Berlin về Hà Nội vào năm 2017 và là người thuê một phi cơ của chính phủ Slovakia ở Bratislava để đưa người bị bắt cóc ra khỏi EU.

Chính ông ta cũng ngồi trên chuyến bay này.  Phát ngôn viên của Sở Điều tra quan thuế Berlin-Brandenburg xác nhận với tờ TAZ về một cuộc khám xét công ty này vào ngày 3/8 sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm.

Quốc Tuấn

https://www.sbtn.tv/cong-ty-cua-em-re-bo-truong-cong-an-csvn-van-chuyen-ma-tuy-tu-berlin-ve-ha-noi/

 

Dân miền Trung tang thương vì bão lũ, khắp nơi

viên chức cộng sản vẫn tổ chức đại hội linh đình

Tin Vietnam.- Khoảng một tuần nay, hàng triệu người dân miền Trung đang phải gồng mình cố gắng sống sót trong những cơn bão lũ, tang thương xảy ra khắp nơi khi đã có đến 55 người thiệt mạng, 7 người mất tích, hàng chục ngàn căn nhà và tài sản bị chìm trong nước lũ.

Trong bối cảnh tang thương này thì từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 10, ở khắp các tỉnh, thành ở Việt Nam viên chức Cộng sản vẫn tổ chức múa hát linh đình để chia nhau chiếc ghế quyền lực. Hình ảnh trên các trang truyền thông của nhà cầm quyền cho thấy, những đảng viên ở các tỉnh, thành mua được chiếc ghế lãnh đạo tươi cười hớn hở trong lúc nhận chức, còn trong các toà nhà tổ chức đại hội thì đều được trang trí một lượng hoa tươi rất lớn với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng. Không chỉ có hoa tươi, mà nhiều nơi còn tổ chức múa, hát rất linh đình để chào mừng đại hội.

Trước đó, nhiều tờ báo của nhà cầm quyền cũng đã đưa tin, nhà cầm quyền ở mỗi tỉnh, thành còn chi vài tỷ đồng để mua quà tặng cho các đảng viên tham dự đại hội. Theo thông tin từ dư luận, chi phí tổ chức cho đại hội đảng, để chia nhau chiếc ghế quyền lực nhà cầm quyền Cộng sản ở kỳ đại hội trước là 40,000 tỷ đồng.

Dù sẵn sàng chi ra một số tiền lớn một cách vô nghĩa để phục vụ đại hội, nhưng trước sự đói khổ, cần hỗ trợ người dân vùng lũ một cách cấp bách thì nhà cầm quyền vẫn làm ngơ không cấp ngân sách ra để cứu trợ dân. Ngược lại, các viên chức Cộng sản lại kêu gọi người dân cả nước chung tay góp tiền cho nhà cầm quyền để hỗ trợ người dân vùng lũ khiến nhân dân bất mãn.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/dan-mien-trung-tang-thuong-vi-bao-lu-khap-noi-vien-chuc-cong-san-van-to-chuc-dai-hoi-linh-dinh/

 

Đàn ông Việt Nam vẫn sa lầy vào

“chuẩn mực nam giới”

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội ở Hà Nội cho thấy đàn ông Việt Nam vẫn gia trưởng, hút thuốc, uống rượu nhiều, và cảm thấy áp lực trong cuộc sống.

Báo mạng VNExpress tiếng Anh đưa tin ngày 16/10.

Theo nghiên cứu, khảo sát hơn 2.500 nam giới trong độ tuổi 18-64 từ 4 vùng địa lý trong hai năm qua, để trở thành “người đàn ông đích thực” ở Việt Nam vẫn xoay quanh những giá trị bảo thủ như ưu tiên công việc và sự nghiệp, có thể nuôi vợ và con, như một trụ cột gia đình, dám chấp nhận rủi ro, thử thách, có thể lực và năng lực tình dục.

Ví dụ, trên 97% đàn ông đều nghĩ rằng họ cần phải là “bờ vai” để phụ nữ khóc; 95% đồng ý rằng đàn ông làm việc nhà là để “giúp đỡ phụ nữ” và 93% tin rằng “bổn phận trên trời” của phụ nữ là chăm sóc gia đình.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Giám đốc ISDS, cho biết đây là những lý tưởng văn hóa truyền thống tạo nên cái mà các chuyên gia về giới gọi là “nam tính bá quyền”, giúp duy trì chế độ phụ hệ, hay sự thống trị của nam giới đối với tất cả phụ nữ và một số nam giới.

Dự án lớn đầu tiên thuộc loại hình này nhằm lấp đầy khoảng trống trong học thuật Việt Nam về sự phân chia giới tính được thực hiện vào đúng thời điểm Việt Nam tụt hậu so với những nỗ lực toàn cầu nhằm đạt được bình đẳng giới.

Theo hai nghiên cứu toàn cầu mới nhất, Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu năm 2020 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Chỉ số Phụ nữ, Hòa bình và An ninh do Viện Georgetown của Mỹ và Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo của Na Uy công bố vào tháng 10 năm ngoái, Việt Nam đạt điểm tổng thể tương tự về tiến bộ về bình đẳng giới khoảng 0,7/1.

Nghiên cứu cho thấy, mặc dù nam giới trẻ hơn, có học vấn ở khu vực thành thị cởi mở hơn, nhưng hầu hết nam giới Việt Nam vẫn giữ quan điểm định kiến ​​cho rằng đàn ông với sức mạnh và những công việc bên ngoài quan trọng hơn.

Hơn 84% số người được hỏi đồng ý rằng “phụ nữ nên làm những công việc đơn giản và dễ dàng”, và gần 83% cho rằng phụ nữ nên ưu tiên gia đình hơn sự nghiệp.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dù giữ kỳ vọng cao về bản thân là trụ cột gia đình, nam giới cũng có những mặt dễ bị tổn thương. Cụ thể, 70% cảm thấy không hài lòng với công việc và mức lương hiện tại, gần 25% cảm thấy áp lực trong cuộc sống và 3% thậm chí đã có ý định tự tử.

Trong nghiên cứu của ISDS, đàn ông Việt Nam dường như phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong đó, 22% mắc bệnh mãn tính, hơn 41% không kiểm tra sức khỏe thường xuyên và một nửa hút thuốc thường xuyên và say xỉn ít nhất một lần trong 12 tháng.

Để giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới, nghiên cứu đề xuất thay đổi tư duy và hành vi của nam thanh niên thành thị bắt đầu bằng giáo dục.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-men-remain-mired-in-macho-norms-10162020140439.html

 

Ồn ào sách Cánh Diều:

Ba nguyên nhân nhưng chỉ một sơ sót?

Quốc Phương

Giáo dục là vấn đề được quan tâm ở Việt Nam

Có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc công luận chú ý, trong đó có nhiều khen chê trái chiều xoay quan bộ sách giảng dạy tiếng Việt của nhóm Cánh Diều do NXB Đại học Sư phạm xuất bản tại Việt Nam, theo một chuyên gia giáo dục học từ Sài Gòn.

Soạn sách dạy tiếng Việt cho trẻ cần đến triết lý gì?

Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều: ‘Có sạn nhưng không đến mức phải thu hồi’

Tuy nhiên, trong số những nguyên nhân gây chú ý chỉ có một là ‘sơ sót’, trong khi cũng có điều đáng ‘khen’ vẫn theo ý kiến này.

Hôm thứ Năm, 16/10/2020, khi được hỏi có thể đánh giá thế nào về vấn đề, nguyên nhân chính mà các cuốn sách của nhóm Cánh Diều gặp phải và nên xử lý thế nào, từ đâu, Tiến sỹ Vũ Thị Phương Anh, Phó giám đốc (học thuật) của Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ Chất lượng giáo dục (EQTS) thuộc Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, nêu quan điểm riêng với BBC.

“Theo tôi, có ba nguyên nhân chính: ngữ liệu được chọn có một vài hạt sạn nhỏ (từ địa phương, từ thông tục); nội dung sử dụng nhiều truyện ngụ ngôn được chỉnh sửa không hợp ý người đọc; và phương pháp giảng dạy mới, khiến một số giáo viên không quen và gặp khó khăn trong lúc mới sử dụng.

“Trong ba nguyên nhân trên thì chỉ có nguyên nhân đầu có thể xem là sơ sót. Nếu chuyên nghiệp hơn thì cần có những quy định về tiêu chuẩn chọn ngữ liệu (ví dụ như tránh từ địa phương, nếu buộc phải dùng thì cần chú thích).

Nguyên nhân thứ hai liên quan đến “khẩu vị” của người đọc nên không đáng gọi là sai sót.

Nguyên nhân thứ ba thật ra phải xem là ưu điểm; vấn đề ở đây không phải là cuốn sách tiếng Việt mà là việc chuẩn bị tập huấn phương pháp cho giáo viên.

Có gì cần rút kinh nghiệm?

Trước câu hỏi có thể góp ý gì để rút kinh nghiệm thêm về phương pháp luận nói chung đối với các nhà soạn thảo sách giáo khoa, như trường hợp này là SGK dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1, Tiến sỹ Vụ Thị Phương Anh nói:

“Cần xây dựng các quy định rõ ràng, chi tiết, kỹ lưỡng về chuẩn mực liên quan đến việc chọn ngữ liệu và nội dung bài đọc, chú trọng mục tiêu dạy học và tâm lý của trẻ em lớp 1.

“Những quy định này cần được phổ biến công khai, có thể bằng cách đưa lên trang mạng của Bộ Giáo dục & Đào tạo chẳng hạn. Như thế, quá trình xây dựng, thẩm định và lựa chọn giáo trình sẽ được công khai, minh bạch và tránh được sự nhiễu loạn dư luận như vừa qua.”

Là một người đã từng đi học ở miền Nam Việt Nam trước 30/4/1970, khi được hỏi có thể học hỏi được điều gì hữu ích từ việc soạn sách giáo khoa, dạy và học tiếng Việt ở tiểu học ở miền Nam Việt Nam trước đây, bà Phương Anh đáp:

“Ký ức thì bao giờ cũng đẹp, nên nhận xét của tôi về sách giáo khoa tiểu học thời Việt Nam Cộng Hòa có thể có chút ít thiên vị chăng. Nhưng tôi cho rằng việc đáng học hỏi nhất là việc khéo léo lựa chọn ngữ liệu để vừa luyện tập âm, vần và chính tả, vừa chở những bài học đạo đức nhẹ nhàng phù hợp với tâm lý trẻ em và quan điểm đạo đức của đa số người vốn ảnh hưởng văn hóa Khổng – Mạnh.

“Tuy nhiên, đó chỉ là một khía cạnh của việc dạy tiếng Việt; tôi không dám chắc rằng cách dạy trước đây có giúp cho học sinh dễ dàng nhận biết mặt chữ và biết ghép vần, viết đúng chính tả … dễ dàng hơn hiện nay hay không.

“Quả thật có mới mẻ”?

Khi được đề nghị bình luận về vai trò của triết lý giáo dục trong việc soạn sách dạy tiếng Việt cho học sinh lớp một, Tiến sỹ Vũ Thị Phương Anh bình luận:

“Theo tôi thì chắc chắn bất cứ cuốn sách giáo khoa nào cũng chứa trong nó một quan điểm hoặc dùng từ to tát hơn là triết lý về giáo dục. Việc cẩn trọng lựa chọn ngữ liệu sao cho trang trọng đẹp đẽ, nội dung chứa đựng những bài học đạo đức luân lý thể hiện một quan điểm về giáo dục khác hẳn với quan điểm của một cuốn sách giáo khoa tiếng Việt đặt trọng tâm vào việc cung cấp thật nhiều ngữ liệu như những bài tập rèn luyện giúp học sinh nhanh chóng nhận được mặt chữ, ghép được vần, và nhanh chóng đọc được tiếng Việt trong sách báo.

Một bên nhắm đến mục đích lâu dài là dạy người, bên kia nhắm đến mục tiêu cụ thể của môn học tiếng Việt lớp 1. Nhưng tôi không cho rằng quan điểm nào là đương nhiên tốt hơn hoặc đúng, mà tùy thuộc vào tình hình cụ thể, nhu cầu của người học hoặc mục đích của nhà trường. Nếu học sinh ngày nay lên đến lớp 12 vẫn còn viết sai chính tả và có một cuốn sách tiếng Việt giúp học sinh lớp 1 nhanh chóng đọc thông viết thạo tiếng Việt thì tại sao chúng ta lại không dùng cơ chứ?

Cuối cùng, tôi có một điều muốn nói thêm, đó là cuốn sách tiếng Việt lớp 1 của Cánh Diều đã được đưa lên mạng và tôi đã đọc qua, thì thấy quả thật là có phương pháp mới mẻ hơn trước đây.

Mời quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi một hội luận tại Bàn Tròn Thứ Năm của BBC News Tiếng Việt với nội dung có liên quan chủ đề nói trên.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54582836

 

Việt Nam hủy chặng đua F1 2020

do đại dịch COVID-19

Giải đua xe vô địch Công thức 1 đầu tiên của Việt Nam đã chính thức bị hủy do đại dịch COVID-19. Reuters dẫn thông tin từ các nhà tổ chức đưa tin hôm 16/10.

Chính quyền thành phố Hà Nội đã hy vọng tổ chức cuộc đua vào tháng 11 tới đây, nhưng Giám đốc điều hành của Vietnam Grand Prix Corp, ông Lê Ngọc Chi hôm 16/10 cho biết việc hủy bỏ là lựa chọn duy nhất sau khi xem xét các tiêu chí an toàn.

Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 1.110 ca nhiễm COVID-19, với 35 ca tử vong.

Grand Prix Việt Nam ban đầu dự kiến ​​diễn ra vào tháng 4 trên đường phố Hà Nội, là chặng đua thứ ba của mùa giải, nhưng các nguồn tin nói với Reuters vào tháng 3 rằng giải đua đang bị đe dọa do dịch bệnh.

Trao đổi qua email với Reuters, Vietnam Grand Prix Corp cho biết đây là một quyết định cực kỳ khó khăn nhưng cần thiết để đạt được trong bối cảnh tình hình tiếp tục không chắc chắn do đại dịch COVID-19 gây ra trên toàn cầu, đồng thời cho biết sẽ hoàn trả tất cả số vé đã bán.

Do ảnh hưởng của đại dịch SARS-CoV-2, thời điểm bắt đầu của mùa giải Công thức Một được lùi lại từ tháng Ba sang tháng Bảy, với những thay đổi lớn được thực hiện trong năm 2020.

Tổng số cuộc đua đã được cắt giảm xuống còn 17 cuộc so với dự kiến ​​ban đầu là 22 cuộc.

13 chặng đua được công bố trước khi lịch cuối cùng được công bố đều ở châu Âu, sau khi tất cả bốn chặng đua của mùa giải ở châu Mỹ đã bị loại bỏ.

Trong thông báo hồi tháng 8, Formula One đã hủy bỏ Grand Prix Trung Quốc, đồng thời bổ sung thêm bốn cuộc đua sẽ diễn ra trong hai tháng cuối năm bao gồm một ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai ở Bahrain và một ở Abu Dhabi.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-cancels-2020-f1-race-due-to-covid-19-pandemic-10162020114756.html

 

Tân Thủ tướng Nhật chuẩn bị thăm Việt Nam,

người Việt tại Nhật tuyệt thực

Giang Nguyễn

Tối thứ Sáu ngày 16 tháng 10, vào khoảng 18 giờ tối, trước dinh Thủ tướng Suga Yoshihide, bên cạnh nhà Quốc Hội Nhật bản, giữa những tòa nhà lầu cao ốc của khu phố Chiyoda của thủ đô Tokyo, khoảng hơn chục người Việt đã tụ tập tại đây. Với người đi qua lại, cảnh sát Nhật quan sát, họ đã dừng lại đứng thành một hàng. Hình ảnh đăng trên Facebook cho thấy họ cầm băng rôn, biểu ngữ.

Một bạn trẻ không muốn nêu danh vì lý do an ninh chia sẻ với phóng viên Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại: “Tụi em tuyệt thực từ 18 giờ hôm nay đến 18 giờ hôm sau là 24 tiếng. Hiện tại có rất nhiều người trẻ ở đây”.

Đoàn tuyệt thực mỗi người trong tay một bức ảnh phóng to, họ đưa lên cao cho người đi ngang thấy rõ.

Có ảnh của ông Trịnh Bá Phương, dân oan Dương Nội vừa bị bắt ngày 24/6 sau khi đưa tin về lực lượng cảnh sát tấn công xã Đồng Tâm hồi đầu năm vì tranh chấp đất đai giữa chính quyền và người dân.

Người biểu tình cũng mang ảnh của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đang tuyệt thực trong lúc thụ án 16 năm tù vì “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngoài ra còn có ảnh của các tù nhân lương tâm khác như ông Lê Đình Lượng – người đang thụ án tù 20 năm, và nhà báo Phạm Đoan Trang, người vừa bị bắt giữ hôm 6/10 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Bạn trẻ ẩn danh nói với Đài Á Châu Tự Do: “Tụi em đang ở trước dinh thủ tướng, hiện là hơn 10 giờ tối, mọi người đang đứng ở ngoài dưới cơn mưa. Mùa thu ở Nhật cũng rất lạnh. Mọi người không có gì che chắn hết, đang chịu lạnh để nói lên nguyện vọng của mình. Em cũng thấy hiện đang có người Nhật đi qua, hỏi sự việc gì, và mọi người giải thích tại sao mình có mặt tại đây”.

Người phụ nữ này cho biết chị là kỹ sư sống ở Tokyo được gần 7 năm rồi. Chị chia sẻ lý do chị quyết định tham gia đoàn tuyệt thực hôm nay:

Em cũng tình cờ đọc bài post về tuyệt thực trên Facebook. Em nghĩ thực sự Nhật và Việt Nam có những quan hệ rất là gắn bó về cả kinh tế lẫn chính trị. Hiện tại Thủ tướng Suga mới lên nhân chuyến công du đầu tiên đến Việt Nam, em muốn là thủ tướng phải đưa ra vấn đề nhân quyền đến Việt Nam. Phải có một sự cải thiện về tình hình nhân quyền tại Việt Nam”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 15/10 cho biết Thủ tướng Nhật sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhằm “tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản; trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, hợp tác nguồn nhân lực, giáo dục-đào tạo, văn hóa”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không đề cập đến vấn đề nhân quyền và nhiều nhà phân tích cũng không cho nhân quyền là vấn đề hàng đầu của Nhật trong quan hệ đối tác.

Nhưng đối với những người có mặt trước dinh thủ tướng vào tối thứ Sáu thì nhân quyền là quan tâm của nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước.

Anh Lê Đạt, kỹ sư đã sống và làm việc ở Nhật 8 năm nay nói lên những yêu cầu của người Việt tại Nhật:

Có 5 điều mà qua cuộc tuyệt thực này em muốn đưa đến Thủ tướng Suga và chính quyền Việt Nam. Thứ nhất là  Xóa bỏ tất cả bản án phi lý trong thời gian gần đây, ví dụ như bản án đối với dân làng Đồng Tâm và bồi thường mọi thiệt hại vật chất lẫn tinh thần cho họ. Thứ hai là sự đàn áp tôn giáo, ví dụ mọi hành vi sách nhiễu, hành động chiếm đất và rừng thông tại Đan Viện Thiên An và nhiều cơ sở tôn giáo trên cả nước. Thứ ba, trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm và nhà báo độc lập tại Việt Nam trong đó có nhà báo Phạm Đoan Trang. Điều thứ tư là chấp nhận thể chế đa đảng như Nhật bản và các nước tiến bộ để thực hiện tự do dân chủ. Có cái đó chúng ta mới trở thành người bạn tin cậy của thế giới văn minh. Cuối cùng, đồng tiền thuế xương máu của nhân dân Nhật Bản phải được sử dụng cho các dự án mang lại phát triển bền vững mà người Việt Nam đáng lẽ được nhận.. thay vị có nhiều tham nhũng… Đặc biệt là người dân miền trung gặp nhiều cơn bão mà không bao giờ nhận được tiền hỗ trợ”.

Việt Nam đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, như Amnesty International, tổ chức Phóng viên Không biên giới lên án vì các vi phạm nhân quyền. Theo tổ chức Người bảo vệ Nhân quyền chính quyền Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 261 tù nhân lương tâm.

Quan ngại về tham nhũng

Ngoài những vi phạm về nhân quyền, các bạn trẻ ở đây cũng nhắc đến nhiều trường hợp tham nhũng ở Việt Nam mà họ nói người Nhật cần phải biết đến liên quan đến các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển từ Nhật Bản.

Hiện Nhật Bản là nước đứng đầu thế giới về cung cấp các khoản vốn hỗ trợ phát triển ODA. Theo Donortracker, năm 2018, Việt Nam nhận 673 triệu đô la vốn ODA từ Nhật, trong đó 67 triệu là viện trợ không hoàn lại, và 606,9 triệu là vốn vay.

Người nữ kỹ sư giấu tên nói: “Nhật hy vọng muốn giúp Việt Nam phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở, nhưng ở Việt Nam thì mọi người thấy là người dân không nhận đúng những gì Nhật đã bỏ ra. Chính phủ Nhật cần suy xét, hiệu quả có như họ mong muốn không”.

Năm 2015, Nhật Bản đã ngưng cấp khoản vốn ODA 41 triệu Mỹ kim cho dự án đường sắt Hà Nội vì tư vấn giao thông công ty JTC của Nhật Bản hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam để nhận hợp đồng.

Đối với người đi đường khu phố Chiyoda cuối tuần này, những người tuyệt thực đêm nay đã có dịp trình bày thêm. Họ nói với số lượng người Việt Nam du học và thực tập tại Nhật gia tăng trong những năm qua, người Nhật cũng đã quan tâm nhiều hơn về những vấn đề xã hội và nhân quyền ở Việt Nam. Tỷ lệ người Việt tại Nhật đã gia tăng rất nhanh trong những năm gần đầy, từ con số hàng chục ngàn xuất phát từ cộng đồng tị nạn sau năm 1975, theo thống kê của Bộ Tư Pháp Nhật mới đây, con số  người Việt ở Nhật hiện lên trên 300.000 người.

“Mỗi khi họ bước vô tù, em nghĩ cả thân xác và tinh thần họ bị tra tấn rất nhiều, mà người ta vẫn can đảm đứng ra đấu tranh cho Việt Nam. Bản thân em nói về sự ngưỡng mộ những người đó. Và em muốn nói lên cái sự hổ thẹn của mình. Em vẫn chưa có thể làm được như những người đó.  Em muốn làm cái việc (tuyệt thực) này để bớt một phần nào sự hổ thẹn của mình”. -Nữ kỹ sư Việt sống tại Tokyo

Nhưng liệu thông điệp được truyền qua hình ảnh và loa trước dinh thủ tướng Suga có đến được tai ông không? Anh Lê Đạt nhận xét:

Từ trước đến giờ em cũng tham gia nhiều cuộc biểu tình, và bây giờ là cuộc tuyệt thực này. Cái việc bây giờ thông điệp có đến với những người đó hay không đối với em không quan trọng. Nhưng trước tiên nó phải bắt nguồn từ chúng ta – những người bạn trẻ – càng ngày càng đông thì chắc chắn một ngày nào đó sẽ đạt được. Nếu chúng ta chỉ ngồi đây mong rằng, mong rằng, mong rằng… mà không làm thì sẽ không bao giờ đạt được. Vì vậy trước tiên em muốn các bạn trẻ hành động đã, còn đạt được hay không là việc khác”.

Người nữ kỹ sư ẩn danh nói hành động tuyệt thực là để nhắc nhở với chính mình về nhiệm vụ của một công dân Việt Nam:

Gần đây chị Đoan Trang bị bắt… Mỗi khi họ bước vô tù, em nghĩ cả thân xác và tinh thần họ bị tra tấn rất nhiều, mà người ta vẫn can đảm đứng ra đấu tranh cho Việt Nam. Bản thân em nói về sự ngưỡng mộ những người đó. Và em muốn nói lên cái sự hổ thẹn của mình. Em vẫn chưa có thể làm được như những người đó.  Em muốn làm cái việc (tuyệt thực) này để bớt một phần nào sự hổ thẹn của mình”.

Những người trẻ này nói việc tuyệt thực của họ chỉ là một hành động nhỏ so với những hy sinh của người đấu tranh cho nhân quyền trong nước. Nhưng nếu họ không làm thì không ngẩng mặt được với bạn mình và với chính mình. Và cho dù không trực tiếp tác động đến chính quyền Việt Nam được, họ tin rằng ảnh hưởng gián tiếp của buổi tuyệt thực được tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nhật sẽ làm cho nhiều người biết về tình trạng thiếu nhân quyền ở Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/japanese-pm-visits-vn-vietnamese-in-japan-go-on-hunger-strike-10162020230321.html

 

Điểm tin trong nước sáng 17/10: Đang lũ chồng lũ,

rừng phòng hộ Quảng Nam bị đốn hạ

Mục lục bài viết

Đang lũ chồng lũ, rừng phòng hộ Quảng Nam bị đốn hạ trái phép

Bùng phát dịch lở mồm long móng ở Quảng Nam

Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có thể có mưa đặc biệt to

Động đất gần thủy điện Sông Tranh 2 khi thủy điện đang đầy nước

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Bảy (17/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Đang lũ chồng lũ, rừng phòng hộ Quảng Nam bị đốn hạ trái phép

Báo VnExpress đưa tin, ngày 16/10, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã nhận được thông tin về vụ phá rừng ở khoảnh 5, tiểu khu 720, xã Phước Thành.

Kết quả xác minh của ngành kiểm lâm chỉ riêng đầu tháng 10 có 11 cây trong rừng phòng hộ cấm khai thác đã bị chặt, trong đó ba cây cưa hạ khoảng 15 ngày; 8 cây tầm 5 tháng. Tại hiện trường, nhà chức trách thu được gần 22m3 gỗ tròn và cưa xẻ.

Khu vực rừng bị chặt hạ cách lán trại mỏ vàng Khe Tăng của Công ty TNHH Phước Minh khoảng 300m. Để vào được nơi phá rừng phải đi theo con đường độc đạo vào mỏ vàng. Trên đường này, công ty dựng hai cổng gác chắn, lập barie có người canh gác ngày đêm, cấm người ngoài xâm nhập.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam cho biết, dự báo ảnh hưởng kết hợp của áp thấp nhiệt đới (vào bờ từ đêm qua 17/10), dải hội tụ và nhiễu động gió đông trên cao, Quảng Nam mưa lớn. Ngày 17/10, các sông sẽ xuất hiện đợt lũ mới với biên độ lên báo động 2-3, vùng hạ lưu sông Vu Gia – Thu Bồn bị ngập.

Nhà chức trách cho hay, các huyện của tỉnh Quảng Nam năm trong diện cảnh báo ngập lụt, nguy cơ sạt lở đất.

Các chuyên gia cho biết rừng đóng vai trò rất quan trọng trong mùa mưa như ngăn lũ, chống xói mòn, sạt lở đất. Nước mưa rơi xuống vùng có rừng bị giữ lại nhiều hơn trong tán cây và trong đất, do đó lượng dòng chảy do mưa trong mùa lũ giảm đi. Rừng cản không cho dòng chảy mặt chảy quá nhanh, làm cho lũ xuất hiện chậm hơn, giảm mức độ đột ngột và ác liệt của từng trận lũ. Vì thế, ở những vùng có nhiều rừng che phủ sẽ giảm bớt được thiên tai hạn hán và lũ lụt. Rừng càng nằm gần đầu nguồn sông, tác dụng điều hoà dòng chảy càng lớn hơn.

Bùng phát dịch lở mồm long móng ở Quảng Nam

Báo VOV ngày 16/10 đưa tin, từ ngày 25/9 đến nay, dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc xảy ra ở các xã Đại Cường, Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Hiện, đã có 4 con trâu và 184 con bò mắc bệnh, trong đó 1 con trâu, 32 con bò đã chết, trọng lượng tiêu hủy hơn 4,3 tấn.

Nhà chức trách địa phương hiện đang khai triển các biện pháp ứng phó tuy nhiên do thời tiết mưa lũ kéo dài, ngập nước cục bộ ở một số khu vực nên việc tổ chức tiêm phòng vắc xin gặp nhiều khó khăn; nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh và lây lan sang các địa phương khác là rất cao.

Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có thể có mưa đặc biệt to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ở khu vực Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 1h ngày 16/10 đến 1h ngày 17/10 phổ biến 50-120mm.

Riêng các tỉnh, thành từ Nam Nghệ An đến Quảng Nam có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm, trong đó từ phía Nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa đặc biệt to với lượng mưa phổ biến từ 250-350mm có nơi trên 400mm; một số nơi có lượng mưa lớn như: Hướng Linh (tỉnh Quảng Trị)

472.0mm, Hải Lâm (Quảng Trị) 406.0mm, Phong Điền (Huế) 434.0mm, Quảng Điền (Huế) 347.0mm, Đậu Liêu (tỉnh Hà Tĩnh) 302.0mm…

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nên từ nay đến ngày 21/10 ở Trung Bộ có mưa to đến rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng mưa đặc biệt to.

Động đất gần thủy điện Sông Tranh 2 khi thủy điện đang đầy nước

Ngày 16/10, Trung tâm báo tin động đất Viện Vật lý địa cầu cho biết lúc 7 giờ 19 phút sáng cùng ngày, một trận động đất 3 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15.184 độ vĩ Bắc, 108.264 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Khu vực xảy ra trận động đất thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đáng chú ý huyện Bắc Trà My là nơi có thuỷ điện Sông Tranh 2.

Trước đó, vào ngày 14/10, tại huyện Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi) – giáp ranh với huyện Bắc Trà My cũng xảy ra liên tiếp 4 trận động đất chỉ trong vòng 5 giờ.

Báo Người lao động cho biết 5 trận động đất này xảy ra khi thủy điện Sông Tranh 2 đang tích đầy nước. Cụ thể, vào ngày 7/10, cao trình thủy điện Sông Tranh 2 chỉ tích được 145 m, nhưng sau đợt mưa lũ từ ngày 6 đến 12/10, mực nước cao trình thủy điện Sông Tranh 2 vào chiều 16/10 là 170m.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-17-10-dang-lu-chong-lu-rung-phong-ho-quang-nam-bi-don-ha-trai-phep.html

 

Điểm tin trong nước tối 17/10:

Mỹ hỗ trợ miền Trung Việt Nam 100.000USD

Hiểu Minh

Mục lục bài viết

Mỹ hỗ trợ miền Trung Việt Nam 100.000USD

Phát hiện thi thể trong cống thoát nước

Dự báo miền Trung mưa rất to 5 ngày liên tiếp

Thêm 2 người nhiễm nCoV nhập cảnh

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Bảy (17/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Mỹ hỗ trợ miền Trung Việt Nam 100.000USD

Theo báo VnExpress, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink hôm nay công bố khoản viện trợ trị giá 100.000 USD để giúp Việt Nam ứng phó thiên tai tại miền Trung.

Khoản hỗ trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm giúp người dân khắc phục hậu quả do bão Linfa, thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết.

Đại sứ Kritenbrink cho biết phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam cảm thông sâu sắc với người dân Việt Nam trước những thiệt hại về người, tài sản do lũ lụt tại miền Trung gây ra.

“Mỹ sát cánh bên chính phủ và nhân dân Việt Nam trong lúc này, khi các bạn tưởng nhớ những người thân yêu và khắc phục các thiệt hại do trận lũ lụt tồi tệ gây ra và rồi bước tiếp, như cách mà con người Việt Nam vẫn luôn như vậy. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các bạn trong công việc tái thiết”, Đại sứ nói.

Phát hiện thi thể trong cống thoát nước

Báo Zing đưa tin, Sáng 17/10, Công an huyện Phú Quốc (Kiên Giang) phối hợp cùng lực lượng chức năng tìm cách đưa thi thể một người đàn ông trong cống thoát nước ra ngoài. Hiện trường nằm ven tỉnh lộ 47, thuộc tổ 1, ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh, Phú Quốc.

Ông Huỳnh Văn Son, Chủ tịch xã Hàm Ninh cho biết, nạn nhân bị ngã xe máy hai ngày trước tại khu vực giáp ranh với xã Dương Tơ. Lực lượng chức năng sau đó chỉ thấy xe máy ven đường nhưng không phát hiện người bị nạn.

“Công an và người thân vào bệnh viện tìm chủ nhân chiếc xe máy cũng không gặp. Sáng nay, người nhà tiếp tục đi tìm xung quanh chỗ chiếc xe máy bị ngã thì phát hiện thi thể trong cống”, ông Son thông tin.

Dự báo miền Trung mưa rất to 5 ngày liên tiếp

Cơ quan dự báo thời tiết của Việt Nam hôm 17/10 cho biết, từ nay đến ngày 21/10 ở Trung Bộ có mưa to đến rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng mưa đặc biệt to.

Tổng lượng mưa từ nay đến ngày 21/10 ở các tỉnh miền Trung phổ biến từ 300 đến 7000 mm.

Từ nay đến ngày 18/10 ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50 đến 200mm.

Sau ngày 21/10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ còn có khả năng xảy ra mưa lớn kéo dài.

Mưa to đang khiến lũ trên một số con sông lên nhanh, với mức báo động từ 2 đến trên báo động 2. Người dân các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi đề phòng nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Thêm 2 người nhiễm nCoV nhập cảnh

Theo bản tin 18h ngày 17/10 của Bộ Y tế, bệnh nhân 1125 là nam chuyên gia người Ấn Độ, 30 tuổi. Ngày 6/10, bệnh nhân từ Ấn Độ nhập cảnh Tân Sơn Nhất, được cách ly tại TP.HCM.

Kết quả xét nghiệm ngày 17/10 cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Bệnh nhân 1126 là nam, 37 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ tại xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Ngày 15/10, bệnh nhân trên từ Myanmar nhập cảnh sân bay Cam Ranh trên và được cách ly tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – Đại học Nha Trang và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả ngày 17/10 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm, Khánh Hoà.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-17-10-my-ho-tro-mien-trung-viet-nam-100-000usd.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.