Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Chuyện Bên Đường -Tháng 10, 2020 (bài #1)

Sunday, October 4, 2020 5:46:00 PM // ,

 4/10/2020 

Phạm Văn Lương:- CBĐ cầu chúc TT Trump và bà Melania Trump sớm bình phục vì bị nhiễm cúm Vũ Hán -19. Ngay khi tin người cố vấn của TT Trump, thường xuyên tiếp xúc với ông, và từng tháp tùng ông trên Air Force One, Marine One,  TT đã thử nghiệm. Ông twitt, “Tôi và Melania đã bị dương tính, chúng tôi bắt đầu tự cách ly, và sẽ hồi phục”.  Nói chung loại virus này lây lan mạnh nếu không thường xuyên mang mặt nạ và giữ khoảng cách 2 mét. TT Trump trong suốt một thời gian dài đã đi qua nhiều tiểu bang để nói chuyện với cử tri.

Donald Trump, Melania to quarantine as they await covid test results

TT Trump và phu nhân sau khi bị nhiễm cúm Vũ Hán.

Giờ này, mọi người yêu mến TT Trump chỉ biết cầu nguyện cho ông và gia đình. Phải cách ly 14 ngày trong giai đoạn này là một thiệt thòi cho chiến dịch tranh cử, nếu mọi việc suôn sẻ, TT Trump khi hết cách ly chỉ còn một hay hai ngày, đã phải tranh luận lần thứ hai. Chưa biết ủy ban tranh cử và TT sẽ quyết định ra sao về việc này.

Tranh luận lần hai theo kiểu Town Hall, nghĩa là hai người sẽ ngồi tranh cử và những câu hỏi được người moderator (điều hợp) đọc câu hỏi của cử tri cho hai ứng cử viên. Chúng ta còn nhớ năm 2016, một câu hỏi đã được moderator cho Hillary Clinton biết trước để chuẩn bị. Lần này, có thể tệ hơn, moderator của C-Span từng là đệ tử ruột của Joe Biden, thành thử chúng ta không hy vọng gì ở cuộc tranh luận này sẽ công bằng mà là y như lần tranh luận đêm thứ ba vừa rồi.

Nói chung, có thể nói Chris Wallace, modertor là người của phe Dân Chủ, giống như Juan Williams (the Five), hai người này tuy là của Fox,  nhưng hiện nay Fox cũng chẳng khá gì, ngoại trừ Sean Hannity, thậm chí Fox tai hại hơn nữa vì đài này luôn tung những Poll bịa đặt để gây hoang mang cho cử tri thân TT Trump. CBĐ chắc quý vị đã nghe quá nhiều những lời bình luận, nhiều lúc TT Trump đã phải gay gắt chỉ trích Wallace rằng: “Tôi đang tranh luận với Joe Biden, chứ không phải tranh luận với anh”. Tuy nhiên Wallace vứ thiên vị cho Joe Biden, để ông ta nói nếu thấy có lợi cho phe Dân Chủ, và ngắt lời TT Trump nếu thấy Trump có thể dồn Joe Biden vào ngõ cụt.

Trong khoảng 15 phút đầu tiên, TT Trump đã chận lời và nói liên tục với mục đich để thử xem phản ứng tâm lý của Joe Biden có ổn đinh hay không (có thể gọi là nhiễu sóng), tuy nhiên điều chúng ta ngạc nhiên là Joe Biden không bị bối rối và nói lạc đề. Về sau này, mới biết có sự trợ giúp từ những tay “thầy gà” nói trong máy nghe mang ở cổ, và microphone trong tay áo. Thêm nữa, Wallace nhắc khéo nếu Joe Biden trả lời sai câu hỏi hay lạc đề, thí dụ Wallace nhắc: “Tôi đang hỏi về đeo mask, thưa phó tổng thống” (Joe Biden trả lời lạc đề không nói về việc đeo khẩu trang). Khi nghe như vậy Joe Biden trả lời khác ngay. Chắc qúy vị nhớ khi thấy TT Trump rút trong túi áo một khẩu trang, tôi chỉ tiếc nếu TT hỏi “Joe, mask của ông đâu?“. Tôi chắc chắn Joe không có trong túi áo, mà có thể bà vợ của ông ta đã giữ giùm, khi bà này ngồi trong hàng khán giả.

Trong cách săp đặt thứ tự câu hỏi, chúng ta cũng thấy được dụng ý của Wallace, ông này đặt câu hỏi về việc đề cử chánh án mới vào Tối Cao Pháp Viện để cho Joe Biden dễ nhập đề, trả lời dễ dàng, tránh sự lo lắng vế tâm lý. Câu hỏi thứ hai, tạm gọi là câu hỏi đánh vào điểm yếu của TT Trump và điểm mạnh vẫn được nhắc đi nhắc lại hàng ngày của Joe Biden, đề tài về virus Vũ Hán, thời gian 21 phút cho câu này đủ biết ý định của Wallace (90 phút cho 6 câu hỏi). Trong câu hỏi này, Joe Biden vẫn nhắc tới những điểm cũ như người chết, người bị nhiễm bệnh, tuy nhiên TT Trump đã phản lại được chẳng hạn như ông nói “Joe Biden thường nói tới con số, nhưng thật ra Biden chẳng biết được Trung Cộng, Nga, và Ấn Độ, những con số này có thể khác xa những con số được họ thông báo.

Khi TT Trump cấm những chuyến bay vào Mỹ từ Trung Cộng, hay khối EU, Joe Biden gọi Trump là kỳ thị chủng tộc. Chính phủ của Trump cũng kịp thời chế tạo ra những máy trợ thở, và sản xuất kjhẩu trang, và kế hoạch cách giãn người, nếu không,  chắc chắn tình hình còn tồi tệ hơn.

Cuộc tranh luận có những lúc gay cấn khi Joe Biden cố nói sai về việc defund (giảm ngân sách), đây chính là dường lối của đảng Dân Chủ và Joe Biden, tuy nhiên ông này cố tình gắp lửa bỏ tay người, ông ta đổ lỗi cho Trump đã cắt giảm ngân sách cho cảnh sát, Trump kịp thời phản công “Biden mới chính là người bó tay cảnh sát, bằng cớ không một lực lượng cảnh sát nào ủng hộ Joe Biden. Trump thách thức: “Tell me one name.” “Hãy nói cho tôi một tên đơn vị Cảnh sát nào ủng hộ ông xem”. Joe Biden không kể được một nhóm nào hết. TT Trump nhắc đi nhắc lại hai lần rằng chính phủ của ông luôn theo chính sách (Luật pháp và trật tự Law & Order).  Còn Joe Bieden thì không. Khi nói tới quân đội và cựu chiến binh, Joe mang tên con ông ta là Beau Biden, người từng được huy chương, sau này bị chết vì tai nạn. Trump phản pháo, tôi không biết Beau Biden, “nhưng tôi biết Hunter Biden, con trai ông, xì ke ma túy, hắn đã bị đuổi khỏi Hải Quân, Hunter lợi dụng vào chức vụ của ông để làm ăn bất chính tại Ucraine, và Trung Cộng, thậm chí từng nhận 3 triệu của Thị trưởng Moscow.  Tiền này tại sao Hunter lại có?” Joe Biden nói tới thông minh (Smart), ý nói tới Trump, không thông minh gì cả. Trump trả đũa: “Tôi từng nghe ông học đại học, nhưng đại học đó nói ông không học tại trường của họ. Chỉ việc học tại đâu thôi mà ông cũng quên, đừng so chuyện thông minh hay không thông minh với tôi”.

Nói chung,  khi nói tới kinh tế, TT Trump đã thẳng thắn  nhắc Joe Biden chủ trương đóng cửa mọi sinh hoạt của nước Mỹ. Trong khi tôi chủ trương vẫn duy trì đường lối đề phòng dịch bệnh Virus, nhưng đồng thời phải mở cửa sinh hoạt để tránh cho nền kinh tế sụp đổ. Joe Biden đổ tội Trump không hợp tác với lập pháp về biện pháp giúp đỡ người thất nghiệp và các xí nghiệp nhỏ. Cũng chính trong lần tranh luận này, Biden đã phải bỏ một đề tài mà phe Dân Chủ cho là chính sách số một của họ là vấn đề hâm nóng môi trường.  Khi TT Trump nhắc tới kế hoạch chi hàng chục ngàn Trillion về việc thay đổi nguồn năng lượng Pin và mặt trời thay thế cho xăng dầu và máy nổ. Điều này là nỗi ấm ức của phe Dân Chủ trong việc đối đầu với chính sách kinh tế và tạo việc làm cho người Mỹ.  Nếu không có chính sách về môi trường, và kế hoạch dùng năng lượng sạch như gió và mặt trời, Joe Biden thậm chí không tạo ra được vài triệu việc làm, đừng nói tới vài chục triệu việc làm cho nước Mỹ.

Trong việc trì hoãn gói trợ giúp cho người thất nghiệp, Trump trả lời “về việc này hãy hỏi bà Pelosi và Chuck Schumer, hai người này không chịu họp hành với thượng viện để đạt tới một thỏa thuận về tiền bạc, khiến hành pháp không thể nào ban hành gói trợ giúp người lao động lần này kịp thời được”. Tóm lại TT Trump đã phản đòn được mọi câu hỏi của Joe Biden, tuy nhiên CBĐ nhận xét, đây không phải là một cuộc tranh luận hay đáng nhớ, bởi vì một Joe Biden không có bất cứ một kế hoạch nào, mà chỉ nói ba vơ, đặt điều.

Analysis: Trump's debate gift to Joe Biden | US & Canada | Al Jazeera

Trump /Biden tranh luận lần thứ nhất

Trong khi đó chúng ta đều biết được những gì TT Trump đã làm trong gần 4 năm qua. Đúng như TT nói: “Những điều tôi làm trong 47 tháng, hơn cả những gì ông đã làm trong 47 năm đấy, Joe Biden”. Còn phản ứng của Hạ Viện ra sao, chúng ta có thể nghe Pelosi họp báo, tất nhiên,  bà này không cho rằng Joe Biden thắng cuộc tranh luận vì nói như vậy thì quá lố bich. Pelosi  đổ lỗi cho TT Trump là đã ngắt lời khi Joe Biden nói, thực tế thời gian Joe Biden được nói hơn TT Trump tới gần 5 phút, và Wallace ngắt lời Trump cũng nhiều lần hơn so với Joe Biden. Người ta thường nói hai đánh một, chẳng chột cũng què, điều này không đúng trong cuộc tranh luận vừa qua, hai tên Chris Wallace, và Joe Biden đã không đánh gục được một sư tử Donald Trump trước sự chứng kiến của  khoảng 35 triệu người xem trực tiếp  qua các đài trên nước Mỹ.

Thêm một tin mới, tờ Newyork Time đã từ chối đưa ra bản tin tức về việc đóng thuế của TT Trump vì luật sư của TT Trump đòi đưa đơn kiện vì loan tin sai sự thật. Ngày hôm nay New York đưa lời xin lỗi là nguồn tin đưa sai vì lý do kỹ thuật: “Tờ này đính chính, theo đó, TT Trump đã đóng 7.5 triệu dollar  thuế trong năm 2017, chứ không phải $750.  như tờ báo đã loan tin. Lại một lần nữa, ta thấy rõ họ cố tình tung tin trong đêm tranh luận về $750 thay vì 7.5 triệu.

Bây giờ cho dù có đính chính mấy đi nữa, cũng không rửa sạch được số người nghe nguyền rủa TT Trump trốn thuế, và thậm chí nhiều cử tri thay đổi tên bầu cũng vì việc này, hoàn toàn có lợi cho Joe Biden.

Tin cuối của CBĐ là hôm nay, Fox News đã phải chi trả 4 triệu dollar để tránh một vụ kiện tụng ra tòa, do cô Kimberly Guifoyle, người trước đây  từng hợp tác với Fox News trong show thời sự the Five, hiện nay cô đang hơp tác việc gây quỹ của chiến dịch cho TT Trump. Kimberly đã từng là thẩm phán công tố tại San franciso. Cô ta đưa bản nháp dự đinh truy tố người đồng sự của cô tại Fox News vì việc xách nhiễu tình dục (sex harassment), cô ta có nhiều hình ảnh về vụ này. Fox News muốn tránh việc bị ra tòa, nên đã điều đình trả Kimberly 4 triệu để ém vụ này. CBĐ cảm ơn quý vị.

Phạm Văn Lương

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.