Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 22/09/2020

Tuesday, September 22, 2020 4:04:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 22/09/2020

Lập đề án thu phí các tuyến cao tốc

do Nhà nước đầu tư

Các phương tiện giao thông sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí. Đó là thông tin được báo chí Nhà nước Việt Nam đăng tải hôm 22 tháng 9 năm 2020.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải giao Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu nội dung đề xuất của Bộ Tài chính về việc thu phí đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, căn cứ quy định pháp luật hiện hành và nhu cầu thực tiễn để phân tích, đánh giá và có ý kiến giải trình các nội dung đề xuất của Bộ Tài chính.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc thực hiện yêu cầu trên là triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải gửi văn bản tới Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất thu phí sử dụng các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Lý do thu phí là để hoàn vốn đầu tư, do đó chỉ thu trong một thời gian nhất định chứ không phải thu mãi mãi. Đề xuất này cũng đang được bàn thảo lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết từ năm 2018, Bộ này đã tiến hành nghiên cứu xây dựng Đề án Khai thác đường cao tốc TPHCM – Trung Lương và nhiều lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề án này. Từ tháng 5 năm 2020, đề án được chính thức mở rộng với đề xuất thu phí đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên toàn bộ đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, thay vì chỉ bó hẹp trong phạm vi tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương đã từng thu phí sử dụng thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc từ năm 2011 đến ngày 31 tháng 12 năm 2018. Nhưng từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 đến nay đã tạm dừng thu phí.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/plan-proposed-to-collect-fees-at-state-invested-highways-09222020082725.html

 

Bộ Công an đề xuất thay đổi quy định

về giấy phép lái xe

Bộ Công an Việt Nam đề xuất chia giấy phép lái xe thành 11 hạng khác nhau trong Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thay vì 15 hạng như quy định hiện tại.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 22/9 cho biết Bộ Công an chủ trì soạn thảo Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đưa ra đề xuất vừa nêu.

Theo đó, giấy phép lái xe có 11 hạng bao gồm A01, A2, A3, B, C, D2, D, BE, CE, , D2E và DE.

Cụ thể hạng A01 cấp cho người lái xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến 175 cm3 hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương. Các hạng tăng dần căn cứ vào kiểu loại, công suất động cơ, khối lượng và công dụng của xe.

Bộ Công an, đồng thời cũng đề xuất giấy phép lái xe các hạng A01, A2, A3 không thời hạn; giấy phép lái xe hạng B có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp; giấy phép lái xe hạng C, D2, D, BE, CE, D2E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Trước ý kiến lo ngại thay đổi quy định hạng của giấy phép lái xe sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lái xe, Bộ Công an cho biết quy định mới không gây ảnh hưởng bởi vì Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có điều khoản chuyển tiếp. Tức là, quy định 9 loại giấy phép lái xe được cấp theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực (theo khoản 3 Điều 72). Trường hợp cấp lại thì cấp theo quy định mới (theo khoản 2 Điều 72).

Bộ Công an cho biết thêm rằng quy định mới về điểm, trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe nhằm bổ sung biện pháp quản lý và chế tài trong quản lý đối với giấy phép lái xe. Điều này được nói là Bộ Công an có sự tham khảo pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn của một số nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ, và một số quốc gia Châu Âu.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị nghiên cứu thay đổi quy định từ 15 hạng thành 11 hạng trong giấy phép lái xe phải thống nhất với Công ước Vienna 1968 về giao thông đường bộ. Và, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, trong báo cáo thẩm tra, đề nghị Bộ Công an nghiên cứu cách trừ điểm cho phù hợp với đối tượng, hành vi và bảo đảm tính khả thi; đồng thời, hạn chế lạm dụng quy định.

Bộ Công an cũng đã đưa ra đề xuất sẽ chịu trách nhiệm việc quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, bao gồm việc sát hạch và cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe; quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện sau khi được cấp giấy phép lái xe cũng như quy định về trừ điểm giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản đối của dư luận vì cho rằng Bộ Công an “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/mps-proposes-some-changes-to-drivers-licenses-09222020082413.html

 

Bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung,

Hà Nội sẽ họp bầu tân chủ tịch thành phố

Bình luậnKhôi Nguyên

Dự kiến trong phiên họp bất thường vào sáng 25/9 tới, Hà Nội (Việt Nam) sẽ miễn nhiệm chức Chủ tịch thành phố đối với ông Nguyễn Đức Chung và bầu Chủ tịch mới.

Trao đổi với truyền thông Việt Nam, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ngày 22/9 cho biết, tại kỳ họp bất thường sáng 25/9 sắp tới, sau khi thực hiện bãi nhiệm chức danh chủ tịch TP. Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung, HĐND thành phố sẽ bầu chức danh chủ tịch TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhân sự được giới thiệu để bầu Chủ tịch TP. Hà Nội là ông Chu Ngọc Anh, phó bí thư Thành ủy Hà Nội.

Ông Chu Ngọc Anh là bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ và giữ chức phó bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020 vào chiều 18/9.

Trước đó, ngày 11/8, ông Nguyễn Đức Chung bị đình chức vụ phó bí thư Thành ủy Hà Nội với  để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Chung với thời hạn 90 ngày.

Đến ngày 28/8, ông Chung đã bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam (4 tháng).

Ngày 3/9, thường trực HĐND TP. Hà Nội đã có quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND TP. Hà Nội khóa 15, nhiệm kỳ 2015-2021 với ông Chung để các cơ quan liên quan tiến hành quy trình tố tụng.

https://www.ntdvn.com/viet-nam/bai-nhiem-ong-nguyen-duc-chung-ha-noi-se-hop-bau-tan-chu-tich-thanh-pho-74024.html

 

Hà Nội đề nghị xây tuyến Metro số 5

với chi phí khoảng 2.8 tỷ Mỹ kim

Tin từ Hà Nội: Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin nhà cầm quyền thủ đô Hà Nội có đề nghị xây dựng tuyến metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc với chi phí khoảng 65,404 tỷ đồng (khoảng 2.8 tỷ Mỹ kim).

Theo báo cáo, dự án có tổng chiều dài hơn 37 kilomet, trong đó có 6.5 kilomet đi ngầm, 2 kilomet đi trên cao và 29.93 kilomet đi trên mặt đất. Dự án đi qua địa phận các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, và Thạch Thất. Nếu được quốc hội cộng sản thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành trong năm 2026.

Tuyến metro số 5 sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, toàn tuyến có 21 ga. Dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65,404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24,844 tỷ đồng và chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng, bằng nguồn tiền từ ngân sách thành phố.

Câu hỏi đặt ra là công ty nào sẽ là nhà thầu, và số tiền đội vốn sẽ là bao nhiêu?  Liệu sẽ hoàn thành trong 4 năm như đề nghị hay rồi sẽ tiếp tục kéo dài cả chục năm?

Quốc Tuấn

https://www.sbtn.tv/ha-noi-de-nghi-xay-tuyen-metro-so-5-voi-chi-phi-khoang-2-8-ty-my-kim/

 

Cải tạo sông Tô Lịch thành công viên:

 Quãng đường rất xa và gập ghềnh!

Diễm Thi, RFA

Giá trị lịch sử, văn hóa

Công ty Cổ phần tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) hôm 15 tháng 9 có công văn gửi tới Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành “Công viên Lịch sử – Văn hoá – Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Sông Tô Lịch là một con sông nhỏ chảy trong địa phận thành phố Hà Nội. Dòng chính sông Tô Lịch khi chảy qua các quận, huyện Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và Thanh Trì còn được gọi là Kim Giang. Sông Tô Lịch là một đường bao của kinh đô Thăng Long xưa, nó là một cạnh của tứ giác nước Thăng Long.

Giáo sư Đặng Hùng Võ nêu quan điểm của ông về đề xuất này:

“Tôi thì tôi cho ý tưởng là hoàn toàn hợp lý vì sông Tô Lịch ngày xưa, ở Thăng Long cũ, đã ghi nhận đây là một giòng sông rất đẹp và lịch sử vì có Vua đi dạo trên sông Tô Lịch bằng thuyền rồng. Thứ hai nữa là cũng có thông tin liên quan việc thầy Thích Viên Thành là người muốn gỡ cái trấn yểm nào đó trên sông Tô Lịch thời mở rộng sông này (gọi là khơi sâu sông tô Lịch). Tôi cho rằng sông Tô Lịch đúng là một phần của lịch sử.”

Ví dụ như giòng sông Tô Lịch thì gắn bó với vị Thành Hoàng Thăng Long, gắn bó với hai ông bà bán dầu thời Lý, gắn bó với những lễ hội, những nghi lễ, những vị thần được thờ suốt giòng sông. – Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện

Nhà nghiên cứu văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho rằng việc cải tạo, gìn giữ con sông Tô Lịch là việc cần làm. Ông kể hồi năm 2005 có những nhà học giả Nhật đến Viện Nghiên cứu Hán Nôm tổ chức buổi nói chuyện về hệ thống thủy văn, hệ thống ao, hồ ở Hà Nội. Họ cho một con số khiến ông vô cùng ngạc nhiên và buồn. Đó là tính đến năm 2005, Hà Nội đã bị mất 70% diện tích ao, hồ so với đầu thế kỷ thứ 20.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, các con sông ở Hà Nội có những giá trị văn hoá, lịch sử và tâm linh dày đặc. Trong đó có văn hóa về nước, văn hóa về thờ cúng, văn hóa về tế lễ, nghi lễ. Lấy nước sông đó để làm lễ tế thần hoặc lễ mộc dục, tức là tắm rửa cho các pho tượng. Ông nói thêm:

“Trên mỗi một giòng sông thì nó lại có những yếu tố tâm linh. Ví dụ như giòng sông Tô Lịch thì gắn bó với vị Thành Hoàng Thăng Long, gắn bó với hai ông bà bán dầu thời Lý, gắn bó với những lễ hội, những nghi lễ, những vị thần được thờ suốt giòng sông.

Gần đây, báo chí có đưa thông tin phía Nhật Bản sẽ giúp cho Hà Nội một dự án cải tạo giòng sông Tô Lịch và xây dựng thành công viên lịch sử – văn hóa – tâm linh. Kết hợp như vậy là đã hiểu về giòng sông Tô Lịch này.”

Cần lấy ý kiến người dân

Để cải tạo, xây dựng sông Tô Lịch thành công viên thì việc đầu tiên cần làm là lọc sạch nước con sông này. Công ty JVE nêu một số giải pháp tổng thể để giải quyết một số vấn đề chính như thu gom nước thải; cấp nước bổ cập cho sông sau khi thu gom hết nước thải; xử lý triệt để tận gốc nguồn gây ra mùi hôi thối; xử lý tầng bùn đáy; xử lý nước đã bị ô nhiễm ở trong lòng sông. Ngoài ra cần bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh của giòng sông.

Công ty JVE từng thí điểm làm sạch một góc hồ Tây và một đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor.

Dự án được triển khai từ ngày 16 tháng 5 năm 2019 và dự kiến đến giữa tháng 7 sẽ công bố kết quả. Tuy nhiên, Công ty Thoát nước Hà Nội bất ngờ xả nước từ hồ Tây qua khu vực thí điểm vào ngày 9 tháng 7 năm 2019 nên toàn bộ kết quả thí điểm bị cuốn trôi. Toàn bộ hệ thống máy móc phục vụ thí điểm của đơn vị này cũng đã được tháo dỡ khỏi sông Tô Lịch.

Các chuyên gia Nhật Bản đánh giá trước khi có công nghệ Nano-Bioreactor, ở Việt Nam chỉ nghĩ đến việc nạo vét sông, hồ và đợi đến khi nào có đủ tiềm lực tài chính mới có thể hoàn thiện toàn bộ hệ thống cống bao, thu gom, tách nước thải từ nguồn để đưa về các nhà máy xử lý nước thải tập trung. Và như cách của Việt Nam sẽ mất 50 đến 100 năm mới hoàn thiện được hệ thống này.

Giáo sư Đặng Hùng Võ nhận định:

“Ở đây tôi cho rằng việc đầu tiên là phải giải quyết được vấn đề làm sạch sông Tô Lịch. Đây là vấn đề mà tôi thấy sao mà nó quá nan giải với Hà Nội!

Cũng đã thử nghiệm rất nhiều giải pháp với việc rửa sông Tô Lịch, nhưng rồi giải pháp nọ đá giải pháp kia, cuối cùng không dẫn đến kết quả nào cả.

Cái thứ hai là tôi cho rằng phải có một quy hoạch hợp lý. Từ đấy lấy ý kiến của mọi người dân xem ý tưởng quy hoạch có hợp hay không. Rồi cũng phải tính toán lợi ích, chi phí xem phương án nào chi phí thấp nhất và lợi ích cao nhất. Đấy là những việc phải làm. Từ ý tưởng tới thực tế là quãng đường rất xa và gập ghềnh.”

Ở đây tôi cho rằng việc đầu tiên là phải giải quyết được vấn đề làm sạch sông Tô Lịch. Đây là vấn đề mà tôi thấy sao mà nó quá nan giải với Hà Nội!…Từ ý tưởng tới thực tế là quãng đường rất xa và gập ghềnh. – Giáo sư Đặng Hùng Võ

Về việc lấy ý kiến người dân, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, thứ nhất là những người có quyền quyết định phải thực sự thành tâm muốn nghe ý kiến của dân. Thứ hai là trong các nhóm lấy ý kiến thì phải phân tích được những nhóm có xung đột lợi ích và những nhóm khách quan trong việc đóng góp ý kiến. Ví dụ nhóm có ý kiến là nhóm có xung đột lợi ích thì nghe ý kiến gì và không nghe ý kiến gì để làm cơ sở giải trình sau khi lấy ý kiến.

Là đơn vị đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên, Công ty Cổ phần tập đoàn Môi trường Nhật Việt cho biết, sắp tới họ sẽ tổ chức hội thảo và mời đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để cùng tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước về đề án mà họ cho là có nhiều ý nghĩa cho sự phát triển của Hà Nội và góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hai nước Việt – Nhật.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho hay, việc xây một công viên mang ý nghĩa lịch sử, tâm linh có nhiều việc cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể trước khi bắt tay vào làm. Ông nói:

“Làm như thế nào, xử lý nước như thế nào cho trong sạch, chấn hưng lại các lễ hội và giới thiệu các vẻ đẹp dọc giòng sông, rồi thể hiện những tượng đài cũng như những sinh hoạt văn hóa như con thuyền, bến nước như thế nào là chuyện phải tính nữa. Hiện nay những người đưa ý tưởng cũng chưa đưa một cách cụ thể, hoặc đã có kế hoạch cụ thể nhưng người dân cũng chưa tiếp cận được, ngay cả những người quan tâm đến văn hóa như chúng tôi.”

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/to-renovate-to-lich-river-into-a-park-the-road-is-very-far-n-bumpy-dt-09212020135140.html

 

EVN dừng sử dụng cột điện dự ứng lực

 sau sự cố 400 cột điện đổ ở Huế

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hôm 22/9 quyết định tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực tại những vùng có bão để đánh giá lại. Quyết định này được đưa ra sau khi có hơn 400 cột điện tại tỉnh như Thừa Thiên Huế gãy đổ do bão số 5, dù sức gió dưới cấp 10.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói cùng ngày.

Thống kê của EVN Huế cho thấy sau khi cơn bão số 5 đi qua Huế, đã làm 408 cột điện bị gãy đổ, ảnh hưởng hơn 280 ngàn khách hàng và 2.050 trạm biến áp…

Tin cho biết, những cột điện bị gãy đổ theo dạng đứt lìa, cột khi bị đứt lộ ra cốt thép nhỏ, bị cắt đứt ngọt; chứ không bị oằn, uốn cong lộ lõi thép cỡ 16 – 18 mm như cột điện truyền thống trước đây. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm, số cột điện bị hư hỏng do bão nhiều như vậy.

Trước phản ứng của dư luận báo chí, đến chiều ngày 22/9, ông Nguyễn Đại Phúc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên Huế đã lên tiếng giải thích. Theo ông, loại cột ly tâm dự ứng lực này là sản phẩm chịu lực tốt, đã qua kiểm nghiệm chịu được sức gió của một cơn bão cấp 12, đạt Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN).

Còn ông Hà Thanh Long, Giám đốc EVN Thừa Thiên Huế thì cho rằng, cột điện đổ nhiều là do khi sản xuất đã không lường trước khả năng chống chịu cây xanh đổ ngã vào hệ thống cột điện.

Tuy nhiên, theo truyền thông trong nước, cơn bão số 5 đi qua Huế sáng ngày 18/9 chỉ có sức gió từ cấp 6 đến cấp 8, giật tối đa cấp 11. Chưa kể, có những nơi giữa đồng không hề có cây xanh, nhưng cột điện ly tâm dự ứng lực cũng bị gió bão “chém” đứt lìa.

Không đồng tình với ý kiến phóng viên tại buổi họp báo, ông Long cho rằng, cột ly tâm dự ứng lực giữa đồng bị gãy là do hiệu ứng domino, một khi trong dãy đường điện có những cột bị nghiêng, cột chịu lực lớn nhất sẽ bị gãy, đổ.

Cột điện ly tâm dự ứng lực hiện đang được sử dụng đồng loạt tại các tỉnh, thành tại Việt Nam, do giá thành rẻ hơn từ 5-10% so với cột truyền thống. Đây là sản phẩm được cơ quan chức năng thẩm định và công bố theo TCVN.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/evn-stopped-using-post-tensioning-electricity-poles-after-the-400-poles-incident-in-hue-09222020075328.html

 

Việc lộ bí mật nhà nước

đang diễn ra phổ biến và nghiêm trọng

Bộ trưởng Bộ nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng công tác bảo vệ bí mật nhà nước gặp nhiều khó khăn nên tình trạng vi phạm về bí mật nhà nước diễn ra phổ biến, nghiêm trọng hơn, tạo ra nguy cơ xấu, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị.

Đó là một trong những điểm đáng lưu ý mà Bộ trưởng Tân đề cập tại Hội nghị triển khai quyết định số 960 của Thủ tướng về danh mục bí mật nhà nước diễn ra vào ngày 22/9 và được truyền thông Nhà nước loan tin.

Bộ trưởng Tân cũng cho rằng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cách thức thu thập bí mật nhà nước đa dạng do đó mọi người đều phải có trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước.

Bên cạnh đó ông cũng lưu ý rằng trước bối cảnh diễn biến phức tạp của an ninh thế giới và khu vực, bí mật nhà nước VN là một trong những nội dung mà các thế lực thù địch, tội phạm trong và ngoài nước thường xuyên thu nhập nhằm đả kích, chống phá đảng và Nhà nước Việt Nam.

Do đó, Quyết định 960 nhằm bổ sung quy định “văn bản về các đối tượng lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo nhằm lật đổ chính quyền, xâm phạm đến chủ quyền quốc gia” là bí mật nhà nước độ tuyệt mật.

Liên quan đến việc cố ý làm lộ bí mật nhà nước, cũng trong ngày 22/9, tờ Dân Việt đưa tin, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố bị can, tạm giam ông Vũ Văn Sơn, trú tại TP Hải Phòng để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, qui định tại khoản 1 điều 337 Bộ luật hình sự.

Sự việc gần đây nhất là vụ bắt ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch Hà Nội, khiến dư luận khá quan tâm. Ông Chung cùng các thuộc cấp bị khởi tố, tạm giam về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước. Trong số đó, có một bị can từng làm ở phòng thư ký – biên tập, tổ giúp việc UBND TP Hà Nội; một bị can là tài xế, đồng thời là chuyên viên phòng này. Bị can còn lại thì từng là cán bộ của C03, Bộ Công an.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/disclosure-of-state-secrects-being-become-more-serious-09222020081652.html

 

Vì sao tình trạng cán bộ gây phiên hà,

nhũng nhiễu người dân vẫn dai dẳng?

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, vào trung tuần tháng 9/2020, ban hành văn bản chỉ đạo toàn thể cơ quan các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Trong văn bản vừa nêu, ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng cần phải xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình làm chậm, gây khó khăn, nhũng nhiễu, vi phạm quy định, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí về đầu tư công.

Yêu cầu này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, được cho là thể hiện quyết tâm của Chính phủ Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam vừa chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế. Và, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng tuyên bố phải nỗ lực phấn đấu để giải ngân 100% vốn đầu tư công.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn ngân sách nhà nước được giải ngân trong trong 8 tháng đầu năm 2020 là 250 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù vậy, số vốn phân bổ chỉ đạt được tương đương 50,7% kế hoạch năm.

Trong đó, vốn ODA được ghi nhận là giải ngân rất chậm. Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 8, có 9 bộ, ngành xin trả lại 3.700 tỷ đồng vốn ODA, chiếm 32% dự toán được giao.

Trước tình trạng như thế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong một cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với địa phương trong tháng 8, đã yêu cầu phải kiểm điểm người đứng đầu trong vấn đề chậm giải ngân đầu tư công.

Dư luận: “Cứ hô hào và không thay đổi gì cả”

Điều này gần như là thói quen và quy luật rồi. Bởi vì rất dễ hiểu là khi một nhà nước toàn trị do một đảng cầm quyền và không có ai kiểm soát thì tất yếu là các cơ quan trực thuộc nhà nước lủng đoạn thôi. Bởi vì có ai kiểm tra, kiểm soát được họ đâu. Có lần ông Trọng từng nhận định là phải chống tham nhũng trong bộ phận đi chống tham nhũng. Cho nên chuyện này gần như là đương nhiên và đây là một nỗi đau lớn của dân tộc

-Ông Nguyễn Khắc Mai

Đài RFA ghi nhận qua trang cộng đồng “Chống tham nhũng, tiêu cực” trên mạng xã hội Facebook, hàng trăm ý kiến phản hồi đối với thông tin về yêu cầu mới nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “phải xứ lý nghiêm các trường hợp làm chậm, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp”.

Hầu hết những lời bình luận đều cùng quan điểm rằng giới chức lãnh đạo cấp cao cứ lập đi lập lại những chủ trương và yêu cầu xử lý nghiêm minh các trường hợp cán bộ sai phạm trong việc gây phiền hà và nhũng nhiễu người dân, tuy nhiên tình trạng vẫn không có gì thay đổi vì “trên nóng, dưới lạnh” hay “trên bảo, dưới không nghe”.

Tình trạng người dân và doanh nghiệp bị gây phiền hà, nhũng nhiễu cũng được giới chuyên gia đánh giá là một căn bệnh cố hữu do cơ chế mà ra.

Câu chuyện về ông Chủ tịch thành phố Hà Nội, Nguyễn Đức Chung được dư luận trưng dẫn như là một ví dụ điển hình.

Ông Nguyễn Đức Chung, khi đảm trách vai trò Chủ tịch thành phố Hà Nội, đã từng hô hào rằng chính quyền thủ đô sẽ từng bước xây dựng văn hóa không tham nhũng trong xã hội, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công viên chức; đồng thời sẽ giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của những người có chức vụ, quyền hạn và xóa bỏ tình trạng lợi ích nhóm. Thế nhưng, qua những phát ngôn mạnh mẽ của mình, ông Nguyễn Đức Chung lại bị bắt với cáo buộc có dính líu vào vụ án mà ông và gia đình tham nhũng trong chi tiêu công của thành phố Hà Nội.

Blogger Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động dân chủ và là cư dân ở thủ đô, từng chia sẻ với RFA rằng bản thân ông lấy làm phấn khởi trước những tuyên bố mạnh mẽ về chống tham nhũng của ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và sẽ quan sát để xem lời nói và việc làm của ông Nguyễn Đức Chung được song hành hay không.

Vào tối hôm 21/9, lên tiếng về việc ông Nguyễn Đức Chung bị bắt, blogger Nguyễn Lân Thắng bày tỏ rằng cũng không có gì là ngạc nhiên.

“Thực ra tôi cũng không ngạc nhiên lắm, bởi vì trong hệ thống quản trị của Nhà nước Việt Nam từ trước đến nay thì chuyện người ta lạm dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cho cá nhân và gia đình thì rất nhiều. Và rất hiếm khi các vụ án tham nhũng được khui ra, bởi vì người ta có thể có những sự can thiệp về mặt Đảng, về mặt chính quyền rất lớn lên hệ thống tư pháp cũng như hệ thống truyền thông cho nên những sai phạm trong cơ cấu nhà nước từ trên xuống dưới, từ trung ương đến địa phương rất nhiều và hầu như không bị xử lý một cách thích đáng ngay lập tức.”

Liên quan văn bản vừa ban hành của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp gây phiên hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp, blogger Nguyễn Lân Thắng nêu quan điểm của ông:

Tôi nghĩ rằng việc ông Nguyễn Xuân Phúc trong cương vị thủ tướng thì đương nhiên ông sẽ phải có những lời kêu gọi, những lời động viên xã hội. Nhưng mà ông Phúc không phải là người có toàn quyền giống như một ông tổng thống của một quốc gia, cho nên tất cả công việc ông ấy làm kể cả ông ấy có thực tâm muốn thay đổi, muốn có các chương trình lớn để có thể vực dậy nền kinh tế; tuy nhiên ông ấy vẫn còn bị sự kiềm tỏa cũng như sự kiểm soát rất lớn của nhiều người khác ở bên Đảng. Thành ra, người dân biết rằng là ông Phúc kêu gọi như thế, nhưng người ta cũng không tin. Người ta cũng biết rằng ông Phúc cũng chỉ kêu như vậy thôi, chứ không ai trông chờ, trông mong gì
-Blogger Nguyễn Lân Thắng

“Tôi nghĩ rằng việc ông Nguyễn Xuân Phúc trong cương vị thủ tướng thì đương nhiên ông sẽ phải có những lời kêu gọi, những lời động viên xã hội. Nhưng mà ông Phúc không phải là người có toàn quyền giống như một ông tổng thống của một quốc gia, cho nên tất cả công việc ông ấy làm kể cả ông ấy có thực tâm muốn thay đổi, muốn có các chương trình lớn để có thể vực dậy nền kinh tế; tuy nhiên ông ấy vẫn còn bị sự kiềm tỏa cũng như sự kiểm soát rất lớn của nhiều người khác ở bên Đảng. Thành ra, người dân biết rằng là ông Phúc kêu gọi như thế, nhưng người ta cũng không tin. Người ta cũng biết rằng ông Phúc cũng chỉ kêu như vậy thôi, chứ không ai trông chờ, trông mong gì.”

Nguyên Vụ trưởng Ban Dân vận Trung ương, ông Nguyễn Khắc Mai từng nhận định với RFA rằng tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu của cán bộ nhà nước vẫn luôn tồn tại và thậm chí không bao giờ được cải thiện, là do:

“Điều này gần như là thói quen và quy luật rồi. Bởi vì rất dễ hiểu là khi một nhà nước toàn trị do một đảng cầm quyền và không có ai kiểm soát thì tất yếu là các cơ quan trực thuộc nhà nước lủng đoạn thôi. Bởi vì có ai kiểm tra, kiểm soát được họ đâu. Có lần ông Trọng từng nhận định là phải chống tham nhũng trong bộ phận đi chống tham nhũng. Cho nên chuyện này gần như là đương nhiên và đây là một nỗi đau lớn của dân tộc.”

Đài RFA cũng trao đổi với một số doanh nghiệp cùng người dân xoay quanh yêu cầu mới nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Họ nhắc lại thông tin về chi phí vận chuyển một container hàng hóa từ Sài Gòn ra Hà Nội phải trả gấp đôi so với từ Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ. Trong chi phí đó, phải chi cho phí BOT và “chung-chi” cho cảnh sát giao thông. Thế nhưng, những sai phạm về BOT dù bị phanh phui hàng loạt, nhưng chưa thấy quan chức nào bị xử lý nghiêm, mà chỉ có những bản án tù dành cho người dân là những người tố cáo các sai phạm tại những trạm BOT khắp đất nước Việt Nam.

Trong mọi lĩnh vực, người dân cũng như doanh nghiệp đều cho rằng để công việc được nhanh chóng họ đều phải ‘bôi trơn’ bằng cách lót tay cho cán bộ phụ trách. Và thực trạng được hầu hết mọi người thừa nhận ở Việt Nam là cán bộ không sống bằng lương mà bằng ‘bổng’, bằng ‘lộc’.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/why-the-corruption-and-small-bribery-never-be-ended-in-vn-09212020151725.html

 

Có nên cho học sinh phổ thông

sử dụng điện thoại trong lớp?

Trong Thông tư 32/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trugn học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/11 tới đây, học sinh sẽ được đem điện thoại di động vào lớp học.

Giải thích rõ hơn về quy định này với báo chí Nhà nước, ông Sái Công Hồng – phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cho hay học sinh chỉ được sử dụng điện thoại trong lớp để phục vụ cho việc học tập và phải được giáo viên cho phép.

Trao đổi với RFA tối 21/9, Thầy Đỗ Việt Khoa, hiện đang giảng dạy tại trường Trung học Phổ thông Thường Tín tại Hà Nội cho rằng nếu cho học sinh trung học cơ sở sử dụng điện thoại di động là quá sớm, vì vậy ông đề xuất không nên cho học sinh cấp 2 sử dụng. Đối với học sinh cấp 3 thì cho dùng một cách có lựa chọn phù hợp với bài giảng, còn nếu không thì vẫn phải hạn chế.

Thầy Khoa cho rằng điều chỉnh mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hai mặt trái ngược cần được xem xét kỹ:

“Điện thoại di động có tác dụng tích cực như các em tra cứu, chụp hình bài học (trên bảng) nếu các em ghi không kịp hay ghi âm các bài tiếng Anh để nghe nói… những việc ấy rất có ích. Thế nhưng cũng có mặt trái của nó. Tôi có thể nói phần lớn học sinh của ta là tính tự giác kém. Điện thoại các em có thể sử dụng chơi game, nhắn tin, lướt web thay vì dùng để học.”

Dưới góc nhìn học sinh trung học phổ thông, em Ngọc Anh, học sinh lớp 12 trường Phan Đăng Lưu, thành phố Hồ Chí Minh cho hay:

“Con thấy mang điện thoại lên lớp cũng có mặt lợi là những câu giáo viên, thầy cô hỏi mà mình không biết thì có thể tra nhưng con thấy có nhiều mặt hại hơn. Ví dụ như cô sẽ không quản lý được tất cả điện thoại trong lớp như các bạn lên Facebook, các bạn chơi game tại vì lớp thường ba mươi mấy học sinh, các bạn sẽ không chú ý việc học nữa, lúc nào cũng nghĩ đến việc cầm điện thoại trong tay để chơi. Còn những bạn không có điện thoại sẽ về nhà hỏi mẹ rằng không có điện thoại mang lên trường, không tra cứu được sẽ đòi bố mẹ mua điện thoại xịn hơn.”

Ngay cả học sinh cấp 3 cũng không sử dụng điện thoại vào mục đích học tập, như lời Ngọc Anh vừa nêu, thì học sinh lớp nhỏ như ở cấp 2 có thực hiện nghiêm túc nội quy chỉ được dùng cho việc học hay không?

Em Minh Thy, học sinh lớp 8 một trường Trung học cơ sở ở quận 2 cho biết:

“Dạ con thấy cũng tốt, kiểu như mình quên đem máy tính thì mình có thể dùng điện thoại hay máy tính bảng luôn.”

Tuy nhiên, vẫn theo em Thy, nếu được đem điện thoại vào lớp để tra cứu thông tin thì mỗi khi có thắc mắc em sẽ tự Google chứ không giơ tay hỏi thầy cô nữa. Ngoài ra, em khẳng định, việc cho phép học sinh mang điện thoại đến lớp thì học sinh sẽ “Chơi trong giờ học là cái chắc”.

Xác nhận thực tế vừa nêu, em Thanh Trúc, một học sinh lớp 7 trường Cầu Kiệu, thành phố Hồ Chí Minh cho hay:

“Con không thích lắm vì trên lớp con hiện giờ có rất nhiều bạn mang điện thoại lên để chụp ảnh và quay cóp trong giờ kiểm tra.”

Không đồng tình với điểm đổi mới cho sử dụng điện thoại di động khi đến lớp trong Thông tư 32/2020 sẽ có hiệu lực vào ngày 1/11/2020, chị Thu Hồng, phụ huynh cháu Minh Thy, đồng thời cũng hoạt động trong ngành giáo dục bày tỏ:

“Nếu nói vậy chẳng cần vai trò thầy cô, cứ cái gì không hiểu thì search Google, như vậy ngồi ở nhà search khỏi đi học. Bản thân chị cũng là giáo viên chị sẽ không cho học sinh của chị sử dụng vậy đâu. Vấn đề kiểm soát khó lắm. Một lớp học mấy chục học sinh mà cô ngồi trên bàn làm sao cô kiểm soát được? Nó không học mà lôi ra chơi game này kia thì đố cô kiểm soát nổi. Sử dụng như vậy sau giờ học thì tha hồ, muốn search gì cũng được, còn trong giờ học mình nói, nó cứ search như vậy, mình nói nó không nghe, cuối cùng là dở, không tiếp thu được.”

Là học sinh năm cuối cấp 3, em Ngọc Anh cho biết nếu tra cứu trên điện thoại có nhiều cái đúng, nhiều cái sai, trong khi hỏi cô giáo thì cô sẽ chỉ tận tình cho học sinh, hoặc học sinh cũng có thể hỏi bạn bè. Vì vậy, em Ngọc Anh cho rằng việc mang điện thoại đến lớp là không cần thiết:

“Con thấy chăm chú học thì vẫn tốt hơn mở điện thoại tra cứu vì chăm chú học thì sẽ hiểu bài, còn nếu mang điện thoại theo thì không cần hiểu cũng được vì có điện thoại để tra rồi, sẽ mang tính ỷ lại hơn.”

Theo chị Thu Hồng, nếu nhà trường muốn để các bé sử dụng công nghệ đi tìm vấn đề gì, hay giải đáp những thắc mắc của các bé trong quá trình học môn đó, hoặc tìm hiểu những vấn đề mở rộng cần đến công nghệ thông tin thì nhà trường nên trang bị máy trong trường. Chị tiếp lời:

“Giờ gần như trường nào cũng có phòng lab, phòng máy tính thì chỉ cần phòng máy tính đó kết nối wifi là thực hiện được vấn đề đó. Thứ nhất là tốc độ nhanh; thứ hai là máy rộng, mắt các bé không hư; thứ ba là rèn luyện kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy tính của các bé. Chị thấy như vậy kết hợp đủ các tiêu chí, vừa không tốn kém, vừa hiệu quả mà không ảnh hưởng tầm nhìn mắt các bé, không làm cho các bé sử dụng cái đó (điện thoại) không đúng mục đích.”

Trong khi đó, thầy Đỗ Việt Khoa lại cho rằng cả nhà trường, thầy cô, và phụ huynh cần linh động trong trường hợp này, sao cho vừa tôn trọng quyền của học sinh mà vẫn giám sát xem liệu các em có sử dụng điện thoại vào việc học hay không. Thầy Khoa đề xuất:

“Những trường hợp không giám sát được thì nhiều khi bất lực vì những đứa trẻ đối phó ghê gớm lắm, cho nên theo tôi là phải mềm mỏng. Chỗ nào, địa phương nào học sinh có ý thức tự giác tốt thì cho các em được sử dụng, còn lại cũng nên hạn chế, không cho dùng tùy tiện. Nên cho các em sử dụng điện thoại ở những môn có thể sử dụng đến, trong tiết học giáo viên có thể cho dùng trong bài giảng có liên quan, còn lại những bài giảng không liên quan đến việc phải tra cứu thì yêu cầu không cho dùng.”

Trước đây, tại các trường học có các lệnh cấm học sinh sử dụng điện thoại và máy nghe nhạc trong lớp học. Nếu học sinh bị bắt gặp sử dụng những thiết bị trên trong lúc giáo viên đang giảng bài có thể bị tịch thu và mời phụ huynh.

Tuy nhiên, quy định này sẽ được điều chỉnh kể từ ngày 1/11 tới đây với mục đích được nói nhằm giúp học sinh thực hiện yêu cầu học tập, tìm kiếm tài liệu tham khảo ngay trong thời gian diễn ra giờ học thông qua việc sử dụng những tính năng của điện thoại thông minh.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/should-high-school-students-be-allowed-to-use-cellphones-in-class-09212020154131.html

 

Hà nội và Hậu Giang

kỷ luật hàng ngàn đảng viên sai phạm

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, tại Hà Nội có hơn 4100 đảng viên và 59 tổ chức đảng bị kỷ luật.

Thông tin vừa nêu được đưa ra tại hội nghị diễn ra sáng ngày 22 tháng 9 nhằm tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020.

Cụ thể có hơn 3 ngàn đảng viên bị khiển trách, 622 đảng viên bị cảnh cáo, 72 người bị cách chức và 361 đảng viên bị khai trừ. Đối với tổ chức đảng thì có 43 bị khiển trách và 16 bị cảnh cáo.

Tại hội nghị, bí thư thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng việc kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm của một số đơn vị chưa được thường xuyên, kịp thời, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn; một số nơi còn có biểu hiện nể nang, tránh né, ngại va chạm…

Tại thành phố Hậu Giang ở Đồng bằng Sông Cửu Long, số đảng viên bị kỷ luật trong thời gian 5 năm qua được cho biết tổng cộng 630 trường hợp.

Hồi đầu năm nay, Ủy Ban Kiểm Tra Trung ương đảng cộng sản Việt Nam cũng tổng kết số đảng viên và tổ chức đảng bị phát hiện sai phạm  và bị kỷ luật trong thời gian từ năm 2015 đến hết năm 2019.

Cụ thể, toàn ngành đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của hơn 600 tổ chức, hơn 12.400 cấp ủy viên các cấp và hơn 24700 đảng viên. Con số này cũng gần bằng cả nhiệm kỳ trước đó. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hằng ngàn tổ chức đảng, hằng vạn cấp ủy viên và hơn 54.500 đảng viên.

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng, 45 đảng viên; Ủy ban Kiểm Tra Trung ương thi hành kỷ luật 111 đảng viên. Trong số này có 92 cán bộ lãnh đạo đảng viên thuộc diện Trung ương quản lý với 2 ủy viên Bộ Chính trị, 21 ủy viên và nguyên ủy viên trung ương đảng, 23 vị tướng…

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vcp-members-in-hanoi-and-hau-giang-penalized-for-wrong-doings-09222020075550.html

 

Việt Nam 20 ngày không có ca nhiễm,

mở thêm đường bay đến Thái Lan

Tính đến sáng ngày 22/9, Việt Nam không có thêm ca nhiễm Covid-19, đánh dấu ngày thứ 20, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm ngoài cộng đồng.

Theo trang tin của Bộ Y tế, tính đến 6h ngày 22/9, Việt Nam có tổng cộng 1.068 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Trong đó, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 (đợt bùng phát dịch thứ hai) đến nay là 551 ca.

Tại TP HCM, đã 53 ngày và ở Hà Nội cũng đã qua 34 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 tại cộng đồng.

Hiện Việt Nam có 947/1.068 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Số người tử vong là 35.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là hơn 23.000. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 300; cách ly tập trung hơn 14.000, còn lại ở nhà, nơi lưu trú.

Thay đổi việc cách ly

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, đối tượng áp dụng là tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam làm việc trên 14 ngày.

Nhóm này gồm: Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Virus corona: VN cách ly trong khách sạn 5 sao được không?

Với bùng phát mới, VN vừa chống dịch vừa lo giữ kinh tế

Trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh cần đăng ký cơ sở cách ly tập trung và lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam. Đồng thời, phải có giấy xác nhận (tiếng Anh) âm tính với Covid-19 bằng kĩ thuật RT-PCR/RT-LAMP… của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

Tại cửa khẩu, người nhập cảnh sẽ được kiểm tra giấy xét nghiệm PCR, đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử, cài đặt ứng dụng truy vết.

Người nhập cảnh cũng được bố trí khu vực riêng để lấy mẫu xét nghiệm nhanh, sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus hoặc phát hiện kháng nguyên.

Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, xác định là ca bệnh, đưa đi cách ly, điều trị tại bệnh viện.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc kết quả xét nghiệm không rõ hoặc tại cửa khẩu chưa được làm xét nghiệm sẽ đưa về cơ sở cách ly tập trung đã đăng ký.

Covid-19 tái phát: VN có ‘tiến bộ’ về thông tin dịch bệnh

Virus corona: Sự trở lại bí ẩn của Covid-19 ở Việt Nam

Đáng lưu ý, tất cả các trường hợp nhập cảnh đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, sẽ được điều trị ở bệnh viện. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày. Việc đi lại từ cơ sở cách ly về nơi lưu trú phải bằng phương tiện riêng.

Theo đó, người nhập cảnh phải tự trả chi phí xét nghiệm PCR hai lần, mỗi lần 734.000 đồng. Nếu dùng thêm test nhanh, phí mỗi lần 238.000 đồng.

Phí cách ly mỗi ngày tại khu cách ly tập trung tối thiểu 120.000 đồng.

Mở thêm đường bay tới Thái Lan

Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ thông báo Thủ tướng đồng ý chủ trương mở lại đường bay tới Thái Lan và tăng tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế.

Chặng Việt Nam – Thái Lan là đường bay thứ 7 được đồng ý mở trong những ngày cuối tháng 9.

Trước đó, Chính phủ cho phép mở lại 6 đường bay quốc tế gồm: Việt Nam – Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc); Việt Nam – Nhật Bản; Việt Nam – Hàn Quốc; Việt Nam – Campuchia; Việt Nam – Lào.

VN sẽ thu phí cách ly, chuẩn bị mở đường bay với Nhật và Hàn

Chuyên gia vào Việt Nam dưới 14 ngày sẽ không phải cách ly

Theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thương mại thường lệ được mở đến Quảng Châu, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản. Mỗi tuần sẽ có 2 chuyến khứ hồi TP HCM – Quảng Châu; chặng Hà Nội/TP HCM – Tokyo 4 chuyến khứ hồi; Hà Nội/TP HCM – Seoul 4 chuyến; Hà Nội/TP HCM – Đài Bắc (Đài Loan) 4 chuyến.

Theo Cục Hàng không, 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đã nhất trí với phương án của Việt Nam.

Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines khai thác đường bay Quảng Châu- TP HCM với tần suất một chuyến/tuần; Nhật Bản chỉ định Japan Airlines và All Nippon Airways khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP HCM theo từng tuần; Đài Loan chỉ định China Airlines và Eva Air khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TP HCM theo từng tuần. Hàn Quốc chưa thông báo hãng bay được chỉ định.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54230789

 

Vụ nổ bom trụ sở CA:

Gần 200 năm tù cho nhóm Triều Đại Việt

Mỹ Hằng

Gần 200 năm tù cho nhóm Triều Đại Việt trong phiên sơ thẩm ngày 22/9/2020

Phiên xử sơ thẩm kéo dài 2 ngày nhóm Triều Đại Việt kết thúc trưa 22/9 với tổng số năm tù lên tới gần 200 năm cho 20 bị cáo.

Người chịu án nặng nhất là ông Nguyễn Khanh (sinh năm 1964 tại Bình Dương), 24 năm tù, 5 năm quản chế, và phải bồi thường tổng cộng hơn 200 triệu đồng. Ông Khanh bị tuyên hai tội danh là “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Các bị cáo khác nhận mức án từ 2 năm đến 18 năm tù.

Trẻ nhất trong số 20 bị cáo sinh năm 1993, lớn tuổi nhất sinh năm 1952. Hai người trong số này là dân tộc thiểu số S’Tiêng. Bị cáo đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau như Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Long An, Nghệ An, Đắk Nông, Thanh Hóa, Kiên Giang, Bình Dương, chủ yếu làm lao động tự do.

Tuyên bố của EU về vụ xử Đồng Tâm nói lên điều gì?

HRW: Việt Nam chưa cải thiện nhân quyền

Đồng Tâm: Luật sư các vụ án ‘nhạy cảm’ phải đối mặt với nguy hiểm?

Nhân quyền: Chính phủ VN phải giải trình trước LHQ về ‘đe dọa công dân’

Theo cáo trạng, 20 bị cáo có liên hệ với tổ chức Triều Đại Việt ở Canada. Ngày 20/6/2018, họ đã làm bom tự chế và cho nổ ở ba địa điểm khác nhau tại Việt Nam, gồm trụ sở công an tỉnh Hậu Giang; trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; tại một cột điện ở Kiên Giang.

Các vụ nổ không gây thương vong, nhưng vụ ở trụ sở công an phường 12 khiến hai người bị thương nhẹ, thiệt hại khoảng hơn 400 triệu đồng.

Cáo trạng cũng cho hay “đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do tổ chức “Triều đại Việt” thực hiện với mục đích, chủ trương lôi kéo, tập hợp người Việt ở trong và ngoài nước tham gia nhằm lật đổ chế độ nhà nước Việt Nam”.

Tại tòa, Viện Kiểm sát nhận định hành vi của các bị cáo là “đặc biệt nghiệm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội; trực tiếp xâm phạm đến an ninh quốc gia”.

‘Mức án quá nặng’

Ngay sau phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa miễn phí cho 2 trong số 20 bị cáo, nói với BBC News Tiếng Việt rằng ‘tòa đã đi vô trọng tâm vấn đề, chỉ ra cái sai của các bị cáo’, nhưng ‘mức án quá nặng’.

Luật sư Miếng nói:

“Khi tòa chỉ ra cái sai, phần lớn các bị cáo đều chấp nhận. Đúng là các bị cáo đã có một số hành động không thể chấp nhận được, như mua thuốc nổ, chế tạo, đặt bom. Trong này có một số người bản thân họ không có ý niệm rõ ràng về bạo lực khi theo nhóm Triều Đại Việt… Nhưng mức án tòa đưa ra quá cao, nhất là với bị cáo đầu vụ (24 năm tù), cộng với khoản tiền bồi thường, khiến cho mức độ răn đe quá kinh khủng.”

Có gia đình như ông Nguyễn Khanh, cả bố và con đều chịu án tù nặng, từ 17 – 24 năm.

“Tất nhiên về mặt luật pháp, tòa đã thực thi quyền mà pháp luật cho phép. Nhưng để kêu gọi người ta hối cải thì mức án quá cao như vậy gần như đã tước bỏ cơ hội hối cải của các bị cáo. Chẳng hạn như với gia đình ông Nguyễn Khanh, cả hai bố con đều chịu mức án rất nặng. Do đó tình trạng có thể nói rất bi thảm.”

“Những vụ án chính trị khác, những người đầu vụ, đứng đầu một tổ chức chính trị cũng chỉ 15 năm tù thôi. Những người có vị trí chính trị, chức vụ thì cũng chỉ 12 năm thôi.” Luật sư Miến nhận xét.

Cũng theo luật sư Miếng, các bị cáo hành động như vậy vì mục đích cá nhân, do họ nhận được tiền gửi về, chứ không vì mục đích chống phá hay khủng bố. Họ cũng làm theo yêu cầu một cách miễn cưỡng. Cụ thể là khi chế tạo và đặt bom, nhóm này đã cố gắng làm giảm thiểu rủi ro tối đa mức độ nguy hiểm. Không có thiệt hại về người. Vụ nổ khủng khiếp nhất là vào 20//2018 ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh thì thiệt hại khoảng 400 triệu, chỉ có 2 người bị thương rất nhẹ. Và các vật liệu dùng làm bom cũng không có độ sát thương lớn.

Luật sư Miếng xác định rằng ông không ủng hộ sử dụng bạo lực, nhất là bom đạn hay khủng bố, trong đấu tranh nhân quyền, dân chủ.

Báo Việt Nam nói gì?

Theo báo VOV, tại tòa, các bị cáo đã “thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi sai trái của bản thân”.

Theo báo Công an Nhân Dân, các bị cáo nhận chỉ đạo từ Ngô Hùng (đang bị truy nã quốc tế) của tổ chức ‘Triều đại Việt’ để khủng bố nhằm lật đổ chính quyền.

Báo này viết rằng tổ chức “Triều đại Việt” thường xuyên đăng tải các video livestream trên mạng xã hội “nhằm tuyên truyền, nói xấu Đảng, nhà nước, đả kích chế độ xã hội chủ nghĩa, lôi kéo và chỉ đạo mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ, gây nổ tại trụ sở cơ quan nhà nước, công an…”

Từ tháng 11/2017 đến khi bị phát hiện, Ngô Hùng đã “lôi kéo và chuyển tiền tài trợ cho Nguyễn Khanh, Nguyễn Tấn Thành và 15 người khác” để thực hiện hành vi “khủng bố” tại TP.HCM, Hậu Giang, Kiên Giang…

Từ khi tham gia tổ chức “Triều đại Việt”, ông Khanh đã nhận của Ngô Hùng 144 triệu đồng và 600 CAD, vẫn theo báo Công an Nhân Dân.

Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Nguyễn Khanh khai tại tòa rằng vì hoàn cảnh khó khăn nên họ mới “nghe theo lời dụ dỗ của tổ chức phản động nhằm mục đích lấy tiền lo cho gia đình chứ không hề có ý định chống phá nhà nước”.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54245016

 

83% công nhân Sài Gòn phải thuê phòng trọ

Hơn 83% công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh phải thuê phòng trọ để lưu trú trong khi làm việc.

Đó là kết quả khảo sát ý kiến của 1000 người là công nhân, chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ được Liên đoàn Lao động TPHCM và Trường ĐH Quốc gia TPHCM công bố hôm 22/9.

Theo kết quả khảo sát, chi phí cơ bản của công nhân là chi phí chi tiêu cho việc thuê nhà trọ hoặc phòng trọ, chiếm khoảng 10 – 15% tổng thu nhập.

Phần đông công nhân thuê phòng trọ, nhà trọ tự phát xung quanh nơi làm việc. Để giảm chi phí ở, đa phần công nhân chưa có gia đình thường ở ghép để chia sẻ chi chí phòng và các chi phí khác như điện, nước, truyền hình hoặc internet.

Số lượng công nhân được tiếp cận với nhà lưu trú do Nhà nước đầu tư được xác định còn khá ít và chỉ mới tập trung ở các khu chế xuất, chưa được mở rộng ra khu vực có đông công nhân lao động sinh sống.

Khảo sát cũng ghi nhận ý kiến của công nhân đề xuất chính quyền, đoàn thể quan tâm phát triển nhà ở xã hội để họ có nơi ở; có chính sách bình ổn giá thuê, giảm giá nhà trọ để giảm áp lực chi tiêu; ổn định giá điện, nước sinh hoạt.

Các vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông quanh các khu nhà trọ cũng được giới công nhân lao động quan tâm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/survey-83percent-of-saigon-workers-rent-accommodation-09222020091155.html

 

Việt Nam xuất khẩu lô gạo thơm đầu tiên

qua EU theo EVFTA, xuất khẩu cá ngừ tăng vọt

Lô hàng gạo thơm đầu tiên 0% thuế đã trên đường xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu (EU) theo Hiệp định Mậu Dịch Tự Do Việt Nam – EU (EVFTA).

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tại buổi lễ công bố xuất khẩu lô gạo thơm đầu tiên ngày 22/9, phát biểu rằng “Đây là cơ hội lớn cho ngành hàng lúa gạo. Dù 80.000 tấn là nhỏ nhưng tiềm năng rất lớn. Bởi vì EU là thị trường nhập khẩu gạo rất lớn từ 2,3-2,5 triệu tấn/năm”.

Tin cho biết Tập đoàn Lộc Trời, tỉnh An Giang, đã chuẩn bị 126 tấn gạo thuộc giống Jasmine 85 được đóng gói theo quy cách 18 kg/bao để xuất khẩu.

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8. Theo Bộ NN & PTNT, Việt Nam đã vượt qua khó khăn của năm 2020, và cho đến cuối tháng 8 đã xuất khẩu 4,6 triệu tấn gạo, trị giá 2,25 tỷ Mỹ kim. Trong đó 15.800 tấn gạo được xuất khẩu qua EU, trị giá xấp xỉ 8,5 triệu Mỹ Kim. Tổng số lượng xuất khẩu gạo tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Tin liên quan, xuất khẩu cá ngừ đi EU trong tháng 7 năm nay đã tăng 65% so với tháng 7 năm ngoái. Trong sáu tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sản phẩm này sang EU có giảm bớt do ảnh hưởng của Covid-19, nhưng dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh do tác động của Hiệp định EVFTA.

Theo báo trong nước, trong thời gian gần đây các hợp đồng xuất khẩu cá ngừ tập trung vào những sản phẩm được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA, như cá ngừ đông lạnh, ngâm dầu, sốt đóng hộp v.v.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-ships-first-jasmine-rice-export-to-EU-under-EVFTA-tuna-exports-skyrocket-09222020081012.html

 

Điểm tin trong nước sáng 22/9:

Bắt thêm một Giám đốc liên quan vụ ‘Đường Nhuệ’;

Đài Loan trục xuất gần 300 lao động Việt không phép

Tâm Tuệ

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Ba (22/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

26 tấn cá chết do mưa lớn sau bão số 5

Báo VnExpress thông tin, 26 tấn cá diêu hồng của người dân ở đập Cà Sâm huyện Đăk Hà bị chết, nổi lềnh bềnh sau bão Noul.

Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Quang Thịnh (Chủ tịch xã Đăk La, huyện Đăk Hà) cho biết do nước mưa cuốn trôi bùn đất xuống 4 hồ nuôi cá của người dân trên đập Cà Sâm trong hai ngày 18 và 19/9, gây ô nhiễm. Mật độ cá được nuôi dày, trong khi công suất máy bơm sục khí không đủ cung cấp oxy, khiến toàn bộ cá diêu hồng chết.

Ông Hoàng Kim Nam, 46 tuổi, là một trong các hộ bị thiệt hại cho biết toàn bộ 21 lồng cá diêu hồng bị chết, ước tính khoảng 26 tấn. Còn hồ cá trắm, chép, rô phi… bị nước cuốn trôi một phần.

Bắt thêm một giám đốc liên quan vụ ‘Đường Nhuệ’

Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Thái Bình hôm 21/9 đã bắt thêm một giám đốc để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến việc ăn chặn tiền hoả táng tại các nhà tang lễ ở Thái Bình.

Hôm 21/9, truyền thông trong nước đưa tin đối tượng bị bắt là Quách Việt Cường hay còn gọi là Cường Sơn La (1974), Giám đốc công ty cổ phần BBI Thái Bình.

Theo cảnh sát, Cường là thành viên Hiệp hội hoả táng Thái Bình. Bị can này làm các dịch vụ liên quan đến tang lễ ở thành phố Thái Bình từ nhiều năm nay.

Hiệp hội hoả táng Thái Bình do Nguyễn Xuân Đường (‘Đường Nhuệ’) lập ra để thâu tóm các cơ sở dịch vụ tang lễ ở Thái Bình. Đường “Nhuệ” buộc các cơ sở này phải nộp 500.000 đồng cho mỗi ca hoả táng.

Cường không chỉ tham gia Hiệp hội, đồng thời trở thành một mắt xích trong đường dây ăn chặn tiền hoả táng do Đường “Nhuệ” cầm đầu.

Việt Nam có gần 200 ca bạch hầu, 70.000 ca sốt xuất huyết

Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam có 198 trường hợp bệnh bạch hầu, và gần 70.000 ca mắc sốt xuất huyết trên toàn quốc.

Truyền thông trong nước dẫn tin từ Bộ Y tế cho biết, khu vực Tây Nguyên ghi nhận 172 trong gần 200 ca dương tính với bệnh bạch hầu, đã có 4 ca tử vong.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 tổ chức hôm 21/9, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, số ca mắc bạch hầu đã tăng 157 trường hợp so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo Bộ Y Tế, có hơn 65.000 trường hợp sốt xuất huyết, hơn phân nửa tập trung ở miền Nam, và nguy cơ con số này sẽ tiếp tục gia tăng từ nay cho đến cuối năm do thời tiết thuận lợi tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh.

Đài Loan trục xuất gần 300 lao động Việt không phép

Hôm 21/9, Việt Nam đưa chuyên cơ đến sân bay quốc tế Đào viên, Đài Loan để đón 289 lao động Việt Nam trở về nước. Đây là những người lao động hợp đồng bỏ ra ngoài làm việc không phép bị bắt hoặc tự thú với Sở di dân Đài Loan.

Video của đài CTITV NEWS cho thấy mỗi lao động đều được mặc đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19, bị còng và được dẫn ra máy bay.

Hồi tháng 5, ông Trần Tông Ngạn (Chen Tsung-yen), Phó chỉ huy Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương Đài Loan (CECC) cho biết, có hơn 700 lao động Việt Nam không phép bị giữ tại các trung tâm.

Việt Nam từ chối tiếp nhận số lao động này từ cuối tháng 1/2020 do không có đủ năng lực tiếp nhận cách ly phòng dịch, theo Taiwan News.

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh

Ngày 21/9 Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết hiện ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng đêm 22/9 bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh ở Bắc Bộ.

Dự báo, từ đêm 22/9 ở  Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, có nơi trên 120mm/24h. Từ ngày 23/9, các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 23/9, ở Bắc Bộ trời chuyển mát.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-22-9-bat-them-mot-giam-doc-lien-quan-vu-duong-nhue-dai-loan-truc-xuat-gan-300-lao-dong-viet-khong-phep.html

 

Điểm tin trong nước tối 22/9:

Chuẩn bị miễn nhiệm chức Chủ tịch Hà Nội

ông Nguyễn Đức Chung; Ông Đoàn Ngọc Hải

tức giận vì bị mạo danh quyên góp tiền từ thiện

Tâm Minh – Hiểu Minh

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Ba (22/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Chuẩn bị miễn nhiệm chức Chủ tịch Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung

Trao đổi với Zing chiều 22/9, Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc xác nhận sáng 25/9, HĐND thành phố sẽ tổ chức phiên họp bất thường để kiện toàn nhân sự cấp cao.

Theo đó, HĐND TP thực hiện quy trình miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung. Ngay sau đó, HĐND bỏ phiếu, bầu tân Chủ tịch UBND Hà Nội. Nhân sự được giới thiệu cho vị trí này là Phó bí thư Thành ủy Chu Ngọc Anh.

Ông Nguyễn Đức Chung, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Hà Nội đang bị đình chỉ chức vụ, khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vì có liên quan một số vụ án.

Ông Đoàn Ngọc Hải tức giận vì bị mạo danh quyên góp tiền từ thiện

Ngày 22/9, ông Đoàn Ngọc Hải, cựu phó chủ tịch Quận 1, khẳng định bản thân không sử dụng mạng xã hội để kêu gọi quyên góp tiền từ thiện như trên mạng đã đăng tải.

Ông nói: “Tôi rất tức giận trước sự việc trên, hiện người mạo danh tôi đã nhắn tin, xin lỗi và cho biết mình đã lỡ dại nên mạo danh để quyên góp”.

Nguyên nhân khiến ông Hải tức giận vì mới đây, trên mạng xã hội Instagram xuất hiện tài khoản mang tên “ĐOÀN NGỌC HẢI”. Người này đã đăng tải bài viết, kèm theo số tài khoản ngân hàng để kêu gọi mọi người gửi tiền ủng hộ người nghèo.

Một số người dùng phát hiện đã bình luận cảnh báo để nhiều người khác không bị lừa. Biết bị lộ, người này đã nhắn tin và xin lỗi ông Đoàn Ngọc Hải.

Trước đó, ông Đoàn Ngọc Hải đã rao bán chiếc ô tô Daihatsu cổ cùng 4 chiếc áo thi đấu có chữ ký của tuyển thủ Việt Nam với giá 4 tỷ đồng để làm từ thiện.

Chi 42 tỷ đồng để làm 530m đường nông thôn

Theo Thanh Niên, đây là tuyến đường từ Cụm công nghiệp La Hà (H.Tư Nghĩa) đến H.Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), giai đoạn 2, dài 530m (còn gọi là đường ĐH.25).

Theo đó, tuyến đường có bề rộng nền đường 21m, bề rộng mặt đường 10,5m cùng các hạng mục phụ trợ khác. Công trình thuộc dự án nhóm C, công trình giao thông cấp 3, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp 4.

Trả lời Thanh Niên ngày 20/9, ông Trần Thiên Thanh, Phó chủ tịch H.Tư Nghĩa, xác nhận, đang đầu tư xây dựng tuyến đường ĐH.25. Đây là tuyến đường nối liền giữa TT.La Hà đến xã Nghĩa Trung (H.Tư Nghĩa) và thông với H.Nghĩa Hành. Nhưng dự án này hiện chưa thi công.

Về việc đoạn đường chỉ dài 530m nhưng đầu tư đến 42 tỷ đồng, ông Thanh lý giải: Tổng vốn đầu tư là 42 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp gần 10 tỷ đồng; đền bù, giải phóng mặt bằng là 25 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, chi phí dự phòng, tư vấn thiết kế…

Thua kiện, UBND Quảng Nam chỉ đạo thanh tra doanh nghiệp thắng kiện

Báo Công Luận ngày 21/9 có đăng bài viết: “Thua kiện, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thanh tra doanh nghiệp thắng kiện” nói về việc làm thiếu ngay chính của UBND tỉnh này.

Thay vì tôn trọng pháp luật, chấp hành bản án, trả lại quyền lợi cho doanh nghiệp thắng kiện thì UBND tỉnh Quảng Nam lại sử dụng quyền hạn để thanh tra doanh nghiệp thắng kiện mình.

Theo Báo Công Luận, vào năm 2019, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thăng Bình được toà án Đà Nẵng xử thắng trong vụ kiện UBND tỉnh Quảng Nam về việc tỉnh này thu hồi sai mảnh đất gần 750m vuông của công ty.

Tuy vậy, trong 1 năm qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã không khắc phục sai sót mà còn có dấu hiệu ‘thua keo này ta bày keo khác’ khi ra quyết định thanh tra người đã thắng kiện mình là Công ty Thăng Bình.

Động thái ‘ăn miếng trả miếng’ với doanh nghiệp của chính quyền tỉnh Quảng Nam, không những khiến cho căng thẳng giữa Công ty Thăng Bình với các cơ quan chức năng địa phương thêm nghiêm trọng, mà còn khiến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này cảm thấy bất an.

Đang gặt lúa thì bị sét đánh, 2 người chết, 1 người nguy kịch

Theo thông tin ban đầu, trưa cùng ngày Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar tiếp nhận 3 bệnh nhân gồm: Y L. (SN 2006) Y S. (SN 1988, dượng của Y L.) và Y T. (SN 1980, cậu của Y S., cùng ngụ xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Sau khoảng 10 phút cấp cứu, tim bệnh nhân Y L. đập trở lại và huyết áp đo được. Riêng 2 bệnh nhân Y T. và Y S. được xác định đã tử vong ngoại viện.

Theo các bác sĩ, hiện tại chỉ số sinh tồn của bệnh nhân Y L. ổn định. Tuy nhiên, do bị chấn động não nên bệnh nhân thường xuyên xuất hiện cơn kích thích, hoảng loạn.

Theo người nhà cháu Y L, vào trưa cùng ngày cả 3 cùng một số người đi gặt lúa ngoài đồng thì trời mưa giông. Đến khoảng 12 giờ 40 phút cùng ngày, Y L., Y S. và Y T. đang vác lúa từ bờ ruộng lên xe, đi theo hàng dọc thì bất ngờ bị sét đánh dẫn đến bất tỉnh. Mọi người lập tức đưa 3 nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu nhưng 2 người đã tử vong.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-22-9-chuan-bi-mien-nhiem-chuc-chu-tich-ha-noi-ong-nguyen-duc-chung-ong-doan-ngoc-hai-tuc-gian-vi-bi-mao-danh-quyen-gop-tien-tu-thien.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.