Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 18/09/2020

Friday, September 18, 2020 6:07:00 PM // ,

 Tin khắp nơi – 18/09/2020

Tổng Thống Trump và ứng cử viên Biden đều cam kết giảm phụ thuộc vào Trung Cộng

Tin Washington DC – Trong hơn một thập niên qua, ngành công nghiệp sản xuất đã dần dần rời khỏi Trung Cộng để chuyển đến các nước châu Á khác có giá lao động rẻ hơn. Đến nay, các ngành công nghệ cao như điện tử và sản xuất xe hơi cũng đi theo xu hướng này, nhằm tránh rủi ro nếu xảy ra chiến tranh lạnh giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng.

Bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục. Nhiều chính phủ, bao gồm Nam Hàn, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, và Ấn Độ, đang ưu tiên giảm phụ thuộc vào Trung Cộng, tương tự như chính sách của cả 2 ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ.

Theo giới chuyên gia, trong các năm tới, khoảng 26% lượng hàng xuất cảng toàn cầu, với trị giá ước tính 4.6 ngàn tỷ Mỹ kim, sẽ được đổi xuất xứ bằng cách chuyển về trong nước, hoặc đổi địa điểm sản xuất ở nước ngoài. Ngoài ra, giá trị thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng vào năm 2023 cũng được dự đoán sẽ giảm 15%, tương đương 128 tỷ Mỹ kim, so với giá trị năm 2019.

Mạng cung ứng toàn cầu cũng sẽ rút ngắn và giảm tập trung vào Trung Cộng. Bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11, Hoa Kỳ được cho là vẫn sẽ tiếp tục quá trình tách rời khỏi Trung Cộng. Tổng Thống Trump và ông Joe Biden đều sẽ đưa về nước dây chuyền sản xuất thiết bị y tế chiến lược và dược phẩm, và cả hai đều sẽ tìm cách giảm tối thiểu sự phụ thuộc vào Trung Cộng.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, Tổng Thống Trump nhiều khả năng sẽ hành động một cách mạnh bạo và đơn phương, trong khi ông Biden sẽ có cách tiếp cận nhẹ nhàng và mang tính đa phương. (Ngô Bảo)

https://www.sbtn.tv/tong-thong-trump-va-ung-cu-vien-biden-deu-cam-ket-giam-phu-thuoc-vao-trung-cong/

 

Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua

Dự luật An ninh Bầu cử

Bình luậnNguyễn Minh

“An ninh và tính tôn nghiêm của các cuộc bầu cử là cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu đang diễn ra, cùng các cuộc tấn công của kẻ thù nhằm vào nền dân chủ của chúng ta và bất ổn chính trị, người Mỹ xứng đáng được biết rằng các cuộc bầu cử của chúng ta là an toàn”, Dân biểu Mikie Sherrill nói.

Lưỡng đảng Hoa Kỳ đã đề xuất một dự luật để tăng cường an ninh bầu cử Hoa Kỳ và nghiên cứu cơ sở hạ tầng an ninh bầu cử. Dự luật này đã được nhất trí thông qua tại Hạ viện 16/9.

Dự luật có tên Đạo luật Nghiên cứu Công nghệ Bầu cử năm 2019 do một nhóm gồm 4 nhà lập pháp lưỡng đảng đề xuất, bao gồm các Dân biểu Mikie Sherrill, Anthony Gonzalez, Eddie Bernice Johnson và Frank Lucas.

Dân biểu Sherrill cho biết, Quốc hội “đương nhiệm” cần thông qua dự luật này.

Bà Sherrill nói: “An ninh và tính tôn nghiêm của các cuộc bầu cử là cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu đang diễn ra, cùng các cuộc tấn công của kẻ thù nhằm vào nền dân chủ của chúng ta và bất ổn chính trị, người Mỹ xứng đáng được biết rằng các cuộc bầu cử của chúng ta là an toàn”.

Dự luật này sẽ cung cấp kinh phí để thành lập một Trung tâm Nghiên cứu trong Hệ thống Bầu cử để Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) và Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) thực hiện các nghiên cứu nhằm hiện đại hóa các hệ thống bầu cử trên khắp Hoa Kỳ.

Bà Sherrill cho biết, có hơn 10.000 khu vực bỏ phiếu và dự luật này sẽ cập nhật các điều khoản đã có từ 20 năm trước “để phản ánh hiện trạng công nghệ ngày nay và bản chất của các thách thức an ninh bầu cử ngày nay”.

Dự luật này yêu cầu cập nhật máy bỏ phiếu, sổ thăm dò điện tử và đăng ký cử tri.

Theo Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, cơ sở hạ tầng bầu cử bao gồm: cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri, cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin và các hệ thống được sử dụng để quản lý bầu cử, hệ thống bỏ phiếu và cơ sở hạ tầng liên quan, cơ sở lưu trữ và địa điểm bỏ phiếu.

Một yếu tố quan trọng của dự luật là thúc đẩy sự hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu trong Hệ thống Bầu cử mới với các trường đại học, tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức tư nhân và các quan chức bầu cử của tiểu bang và địa phương.

Dự luật cũng yêu cầu Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) đánh giá và báo cáo tác động của các nỗ lực của NIST.

Giám đốc FBI, ông Christopher Wray cho biết tại một cuộc họp báo tháng Tám rằng, bộ phận của ông đang tích cực làm việc với các công ty công nghệ để đảm bảo an ninh bầu cử.

“Các công ty công nghệ có trách nhiệm hàng đầu trong việc bảo vệ mạng lưới, sản phẩm và nền tảng của chính họ. Nhưng chúng tôi đang thực hiện phần việc của mình bằng cách cung cấp thông tin tình báo cụ thể để giúp họ giải quyết tốt hơn việc các tác nhân nước ngoài lạm dụng nền tảng của họ”.

Khi thảo luận về dự luật, ông Lucas nói: “An ninh và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử là nền tảng cho nền dân chủ Mỹ và không nên là một vấn đề đảng phái”.

Mặc dù bình luận của ông Lucas về an ninh bầu cử là quan trọng đối với tất cả các đảng, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ vẫn cáo buộc lẫn nhau về can thiệp vào an ninh bầu cử và gieo rắc mối bất hòa về tính toàn vẹn bầu cử  qua đường thư tín.

Hồi tháng Bảy, Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NCSC) đánh giá rằng, Trung Quốc, Nga và Iran đang tích cực cố gắng tác động đến kết quả của cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020. Vào tháng Tám, Giám đốc NCSC, ông William Evanina cho biết, Trung Quốc hy vọng Tổng thống Donald Trump thua cuộc trong cuộc bầu cử năm 2020, còn Nga đang nỗ lực để thúc đẩy cơ hội của Tổng thống Trump.

Bất chấp ảnh hưởng của nước ngoài, hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ có khả năng chống lại sự can thiệp từ tác nhân nước ngoài, một phần là do mỗi bang có hệ thống khác nhau. Theo NSCS, việc kiểm soát cấp nhà nước và kiểm tra lại sau bầu cử khiến đối thủ nước ngoài hầu như không thể làm gián đoạn quy trình bầu cử hoặc thay đổi phiếu bầu mà không bị phát hiện.

Dự luật được thông qua gần đây nhằm mục đích cải thiện bất kỳ điểm yếu nào trong cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ khỏi sự can thiệp bên trong và bên ngoài.

“Dự luật này, được xây dựng với ý kiến ​​đóng góp cụ thể từ các chuyên gia và thành viên ở cả hai đảng, sẽ cho phép NIST và NSF tiến hành nghiên cứu chính về các mối đe dọa mà công nghệ bầu cử của chúng ta phải đối mặt và cách tốt nhất để hiện đại hóa chúng”, Dân biểu Sherrill cho biết.

Nguyễn Minh

Theo Epoch Times tiếng Anh

https://www.ntdvn.com/the-gioi/ha-vien-hoa-ky-nhat-tri-thong-qua-du-luat-an-ninh-bau-cu-72308.html

 

Đại diện của ông Biden bị bắt

vì tội danh liên quan đến ấu dâm

Bình luậnDu Miên

Một người đại diện của Joe Biden và là ngôi sao Netflix đã bị bắt hôm 17/9 vì bị cáo buộc lôi kéo trẻ vị thành niên tự sản xuất các video và ảnh khiêu dâm, sau cuộc điều tra của FBI về các cáo buộc.

Jeremiah “Jerry” Harris, 21 tuổi, đã liên lạc với một cậu bé 13 tuổi bắt đầu từ tháng 12/2018 và kéo dài đến đầu năm nay, theo đơn khiếu nại hình sự được gửi lên Tòa án Quận phía Bắc của Illinois Hoa Kỳ.

Harris bị cáo buộc đã gửi video và ảnh khiêu dâm cho trẻ vị thành niên và gạ gẫm cậu bé gửi cho mình những thứ tương tự.

Harris “thừa nhận với cơ quan hành pháp rằng anh ta trên thực tế đã nhận được những bức ảnh và video như vậy từ [nick chát] Minor 1 thông qua ứng dụng Snapchat”, theo một nhân viên FBI đã nộp bản lời khai.

Mẹ của cậu bé cho biết, bà đã truy cập vào điện thoại di động của con trai mình hồi tháng 2 và tìm thấy một tin nhắn văn bản từ Harris nói rằng, Harris nghĩ bản thân không nên làm bạn với cậu bé nữa và anh ta rất tiếc vì điều mình  đã làm trong quá khứ liên quan đến cậu bé.

Các tin nhắn khác có nội dung liên quan đến việc Harris yêu cầu cậu bé gặp riêng anh ta tại một cuộc thi đấu.

Người mẹ sau đó đã phát hiện ra một thư mục có tên “chỉ đôi mắt của tôi” trong tài khoản Snapchat của con trai mình và tìm thấy video quay cảnh một người đàn ông da đen đang thực hiện hành vi khiêu dâm. Dù mặt của người kia không hiện rõ [trong video], nhưng con trai bà nói rằng đó là Harris. Bà cũng tìm thấy những bức ảnh khiêu dâm của một người đàn ông da đen trong thư mục này, và một số bức ảnh mà con trai bà đã gửi cho người kia.

Cậu bé sau đó đã nói với mẹ rằng cậu đã gặp trực tiếp Harris tại một buổi cắm trại vào năm 2019 và Harris bị cáo buộc đã cố gắng gạ gẫm tình dục với cậu bé vị thành niên này.

Một tin nhắn Snapchat có nội dung như sau: “Bạn có bao giờ muốn [ngôn từ nhạy cảm] không?”

Cậu bé đã nói với một người phỏng vấn pháp y trẻ em về mối quan hệ của mình với Harris. Anh trai sinh đôi của bé cho biết, Harris đã cố gắng thu thập các bức ảnh và video khiêu dâm từ cậu nhưng cậu đã từ chối.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 14/9, Harris nói với cơ quan hành pháp rằng anh yêu cầu một trẻ vị thành niên chụp ảnh “vòng 3″ của mình mặc dù biết cậu bé mới 13 tuổi. Harris thừa nhận rằng anh ta đã yêu cầu và nhận được tài liệu khiêu dâm như mong muốn, theo đơn kiện. Anh cũng thừa nhận đã cố gắng gạ gẫm tình dục và gửi tài liệu khiêu dâm cho trẻ vị thành niên.

Harris “thừa nhận đã gạ gẫm và nhận nội dung khiêu dâm trẻ em trên Snapchat từ ít nhất ​​10 đến 15 cá nhân khác mà anh ta biết là trẻ vị thành niên”, đơn kiện nêu rõ và anh ta thừa nhận đã tham gia quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên tại một sự kiện năm ngoái.

Hiện không rõ Harris có luật sư hay không.

Một phát ngôn viên của Harris nói với ABC News trong tuần này rằng: “Chúng tôi kiên quyết phản bác những tuyên bố chống lại Jerry Harris, được cho là xảy ra khi anh ấy còn là một thiếu niên. Chúng tôi tin tưởng rằng khi cuộc điều tra hoàn tất, sự thật sẽ được tiết lộ”.

Harris ​​ra hầu tòa vào ngày 17/9.

Nếu bị kết tội, anh ta phải đối mặt với án phạt lên đến 30 năm tù giam.

Bất kỳ ai tin rằng họ là nạn nhân của Harris hoặc tin rằng họ biết một nạn nhân, đều được khuyến khích gọi cho Văn phòng Chicago của FBI.

Harris đã xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn video với ông Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, hồi mùa hè năm nay.

Video này đã bị xóa khỏi tài khoản Instagram của Harris trong tháng này.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một gia đình đã đệ đơn kiện Harris ở Texas trong tuần này, cùng với Liên đoàn All Star Hoa Kỳ (USASF) và Varsity Brands, đòi 1 triệu USD (khoảng 23,180 tỷ VNĐ) tiền bồi thường.

Vụ kiện cáo buộc các công ty đã không giám sát đầy đủ, thuê, giữ chân và/hoặc loại bỏ các thành viên lạm dụng tình dục trong tổ chức của mình.

Harris chịu sự giám sát trực tiếp của USASF, Varsity, Cheer Athletics và các bị đơn khác khi anh tiếp xúc với các cậu bé, đơn kiện nêu rõ.

USASF Varsity, và Netflix đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Harris đã trở nên nổi tiếng toàn nước Mỹ sau khi xuất hiện trong một bộ phim tài liệu trên Netflix có tên “Cheer”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

https://www.ntdvn.com/the-gioi/dai-dien-cua-ong-biden-bi-bat-vi-toi-danh-lien-quan-den-au-dam-72279.html

 

Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ thăm Đài Bắc :

Trung Quốc tập trận ở eo biển Đài Loan

Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, Keith Krach, ngày hôm qua 17/09/2020, đã tới Đài Loan. Sự kiện này đã làm chính quyền Bắc Kinh nổi đóa. Hôm nay, Trung Quốc thông báo tiến hành tập trận ở eo biển Đài Loan.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc, Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang), được AFP trích dẫn, tuyên bố :« Hôm nay, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận chiến đấu gần sát eo biển Đài Loan ».

Đại diện quân đội Trung Quốc còn nói rõ : « Đây là một hoạt động chính đáng và cần thiết để bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và được tiến hành để đáp trả tình hình hiện nay tại eo biển Đài Loan ».

Quân đội Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận, nhưng luôn luôn tuyên bố là không nhằm vào một nước hay lãnh thổ nào. Lần này, Bắc Kinh không kìm được sự tức giận và nói thẳng mục đích cuộc tập trận là do tình hình Đài Loan.

Trong khi đó, tại Đài Loan, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Keith Krach, có các cuộc tiếp xúc và tham khảo với giới chức Đài Loan. Về mặt chính thức, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ tới Đài Loan để tham dự lễ tưởng niệm cố tổng thống Lý Đăng Huy. Theo lịch trình, ông Krach sẽ hội đàm với ngoại trưởng Đài Loan và sẽ được tổng thống Thái Anh Văn tiếp vào tối nay, 18/09/2020.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200918-th%E1%BB%A9-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-ngo%E1%BA%A1i-giao-m%E1%BB%B9-th%C4%83m-%C4%91%C3%A0i-b%E1%BA%AFc-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-%E1%BB%9F-eo-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%A0i-loan

 

Mỹ chính thức cấm cửa Tiktok và WeChat

Bình luậnMinh Dũng

Chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ chặn người Mỹ truy cập các ứng dụng WeChat và TikTok của Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

WeChat sẽ bị cấm bắt đầu từ ngày 20 tháng 9, trong khi TikTok sẽ bị cấm kể từ ngày 12 tháng 11, theo thông báo từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Tổng thống Donald Trump vào ngày 6 tháng 8 đã ban hành một sắc lệnh hành pháp nói rằng sự lan rộng của các ứng dụng do các công ty ở Trung Quốc phát triển và sở hữu “tiếp tục đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Hoa Kỳ”. Ông cho biết thêm rằng thông tin thu thập được từ người dùng TikTok của Mỹ có thể cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) truy cập thông tin cá nhân và tài sản của người Mỹ.

Các lệnh cấm mới tuân theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump.

“Hành động hôm nay một lần nữa chứng minh rằng Tổng thống Trump sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo an ninh quốc gia của chúng ta và bảo vệ người Mỹ khỏi các mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc”, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố.

“Theo chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi đã thực hiện hành động quan trọng để chống lại việc Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ một cách nguy hiểm, đồng thời thúc đẩy các giá trị quốc gia, các chuẩn mực dựa trên quy tắc dân chủ và tích cực thực thi luật và quy định của Hoa Kỳ.”

Cả WeChat và TikTok đều thu thập rất nhiều dữ liệu từ người dùng cũng như tham gia tích cực vào cơ chế “hợp nhất dân sự-quân sự của [chính quyền] Trung Quốc và bắt buộc phải hợp tác với các cơ quan tình báo của ĐCSTQ”.

Lệnh này sẽ cấm người Mỹ truy cập WeChat hoặc TikTok thông qua các cửa hàng ứng dụng di động trực tuyến ở Hoa Kỳ.

Dịch vụ lưu trữ Internet cũng bị cấm cho phép hoạt động hoặc tối ưu hóa hai ứng dụng này tại Hoa Kỳ. Các quy định hạn chế tương tự cũng được áp dụng với mạng phân phối nội dung và dịch vụ chuyển tiếp internet hoặc chia sẻ ngang hàng.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đã tìm cách tránh những hạn chế đang tồn tại bằng cách cố gắng bán TikTok.

Oracle đã chiến thắng trong việc dành quyền mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Hoa Kỳ. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết trong tuần này rằng: thương vụ này đang được thẩm tra về vấn đề an ninh. Một nhà lập pháp cho biết thương vụ này vẫn sẽ cho phép ĐCSTQ tiếp tục kiểm soát ứng dụng.

Các hạn chế mới này phải đối mặt với những thách thức trước tòa án.

Một tổ chức phi lợi nhuận và một số người dùng WeChat đã kiện chính quyền Tổng thống Trump, cho rằng lệnh cấm này sẽ vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và các quyền hiến định khác của người Mỹ.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

https://www.ntdvn.com/the-gioi/my-chinh-thuc-cam-cua-tiktok-va-wechat-72420.html

 

Diêm Lệ Mộng thứ 2! Quân nhân Trung Quốc đào thoát,

cung cấp thông tin vũ khí sinh học

Bình luậnMinh Thanh

Sau khi nhà virus học Diêm Lệ Mộng bỏ trốn từ Hong Kong sang Mỹ, thoát khỏi sự khống chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), gần đây một quân nhân Trung Quốc đã trốn sang châu Âu. Người này xác nhận với chính phủ Hoa Kỳ rằng ĐCSTQ đang bí mật tiến hành một số nghiên cứu sinh học với các ứng dụng vũ khí tiềm năng.

Ngày 17/9, tờ Washington Post đã đăng một bài báo với tựa đề “Người đào thoát thứ hai cung cấp cho Mỹ thông tin về vũ khí sinh học của ĐCSTQ”. Bài báo trích dẫn nguồn tin tiết lộ rằng người đào thoát này từng trong quân đội ĐCSTQ. Sau khi chạy trốn khỏi Trung Quốc, ông đã đến châu Âu và được các cơ quan an ninh quốc gia châu Âu bảo vệ.

Nguồn tin chỉ ra rằng cơ quan tình báo Hoa Kỳ gần đây đã có thêm thông tin về chương trình vũ khí sinh học bí mật của ĐCSTQ nhờ nhân vật đào thoát này.

Người đào thoát này cho rằng các điệp viên ĐCSTQ đã xâm nhập vào chính phủ Hoa Kỳ, nên ông rất thận trọng trong việc hợp tác với CIA và các cơ quan gián điệp phương Tây khác.

Tuy nhiên, ông đã cung cấp cho chính phủ Hoa Kỳ một số thông tin về chương trình vũ khí sinh học của ĐCSTQ .

Hiện thông tin chi tiết về người này vẫn chưa rõ.

Sau khi bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán, cuối tháng 4 năm nay, nhà virus học người Hong Kong Diêm Lệ Mộng đã bỏ trốn sang Mỹ và cáo buộc chính quyền Trung Quốc che giấu thông tin dịch bệnh khiến đại dịch lây lan toàn cầu.

Vào ngày 14/9, tiến sĩ Diêm Lệ Mộng đã công bố báo cáo đầu tiên về nghiên cứu virus Corona Vũ Hán.

Báo cáo này chỉ ra rằng chính quyền ĐCSTQ đã “cố tình tạo ra và phát tán virus Corona Vũ Hán. Nguồn gốc của virus có thể không phải từ tiến hóa tự nhiên, mà do Viện virus học Vũ Hán tạo ra. Nó dường như được thiết kế dựa trên hai loại virus lưu trữ trong phòng thí nghiệm quân sự của ĐCSTQ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng nguồn virus Corona Vũ Hán có khả năng là được tạo ra thông qua sự can thiệp nhân tạo đối với hai chủng virus “ZC45″ và “ZXC21″ tìm thấy từ loài dơi.

Trong một báo cáo các quy tắc trang bị quân sự gần đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố: “Hoa Kỳ lo ngại về việc tuân thủ quy tắc nghiên cứu và phát triển chất độc trong các cơ sở quân y của ĐCSTQ vì tiềm tàng khả năng sử dụng kép, có khả năng sử dụng cho vũ khí sinh học”.

Báo cáo cho biết: ” Hoa Kỳ không có đủ thông tin để xác định liệu ĐCSTQ có loại bỏ kế hoạch chiến tranh vũ khí sinh học và tuân theo các yêu cầu của Điều 2 trong công ước Vũ khí sinh học hay không”.

Kể từ năm 2017, các ấn phẩm quân sự của Trung Quốc đã mô tả sinh học là một lĩnh vực chiến tranh mới và cảnh báo rằng các cuộc chiến trong tương lai có thể bao gồm “các cuộc tấn công di truyền chủng tộc”.

Vào tháng 5, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump đã tiết lộ rằng ĐCSTQ đang bí mật phát triển vũ khí sinh học, bao gồm vũ khí có thể nhắm mục tiêu vào các mầm bệnh với nhóm tộc đặc định. Trong khi đó, Mỹ đang nghiên cứu thí nghiệm sinh học tiềm năng với nhóm dân tộc thiểu số.

Minh Thanh

Theo NTD tiếng Trung

https://www.ntdvn.com/the-gioi/diem-le-mong-thu-2-quan-nhan-trung-quoc-dao-thoat-cung-cap-thong-tin-vu-khi-sinh-hoc-72395.html

 

Tổng thống Trump ám chỉ

mối quan hệ với ông Tập xấu đi do bị lừa dối

Bình luậnMinh Thanh

Tối ngày 15/9, Tổng thống Trump đã tham gia chương trình Đối thoại trên đài ABC được tổ chức tại Philadelphia. Trong đó, ông Trump nói về đại dịch, mối quan hệ với ông Tập Cận Bình, thương mại Mỹ – Trung và nhiều chủ đề khác.

Chương trình đối thoại mang tên “Tổng thống và người dân” chủ yếu hướng tới các cử tri trung lập, chưa quyết định sẽ ủng hộ ứng cử viên tổng thống nào.

Tổng thống Trump nói về lý do mối quan hệ với ông Tập xấu đi

Một cử tri hỏi rằng ông Trump trước đây thường ca ngợi ông Tập Cận Bình: “Ông nói rằng ông ấy minh bạch, mạnh mẽ và làm rất tốt, vậy bây giờ ông có cảm thấy mình đã sai không? Ông đã đánh giá sai về ông Tập Cận Bình ?”

Tổng thống Trump trả lời rằng ông không đánh giá sai. Bây giờ ông đang tức giận với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Gần đây, ĐCSTQ đã mua rất nhiều ngô, đậu nành và thịt bò của Mỹ để lấy lòng ông, “bởi vì họ biết rằng tôi rất khó chịu và tôi rất rất khó chịu”.

“Nhưng trước đây Tổng thống nói rằng ông Tập làm rất tốt, nhưng giờ Ngài lại đổ lỗi cho ông ấy”, cử tri đặt câu hỏi.

Tổng thống Trump mô tả về quá trình mối quan hệ này xấu đi bởi vì Tập Cận Bình nói với ông rằng dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng trên thực tế thì không. Ông Trump tỏ ra không hài lòng về điều này: “Khi dịch bệnh mới bắt đầu, không ai biết virus là gì. Tôi đã có điện đàm với ông Tập, và ông ấy nói rằng họ đã làm rất tốt và đã kiểm soát được dịch bệnh. Vì thế tôi rất yên tâm”.

“Ông ấy nói với tôi rằng mọi thứ đều trong tầm kiểm soát. Sự thực đã chứng minh đó là giả dối, bởi vì dịch bệnh không được kiểm soát, và nó đã lây lan sang 188 quốc gia trên thế giới. Khi dịch bệnh mới bắt đầu, tôi không nói ông Tập Cận Bình là không tốt, vì không ai biết về dịch bệnh này. Không ai biết rằng người cao tuổi là nhóm gặp nguy hiểm rất cao, đặc biệt là nếu họ bị bệnh tim hoặc tiểu đường”, Tổng thống Trump nói thêm.

“Giải quyết vấn đề thiết thực, quan trọng hơn chức danh tổng thống”

Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông coi trọng việc giải quyết những vấn đề hơn là chức vụ tổng thống. Ông cho rằng những thành tựu của mình đã nói lên tất cả: cắt giảm thuế, cải thiện đối xử với các cựu chiến binh, tái thiết quân đội Mỹ, thành lập Lực lượng Không gian và bổ nhiệm hàng trăm thẩm phán liên bang và hai thẩm phán tòa án cấp cao.

Tổng thống Trump nói rằng ông có thể đảm nhận vị trí tổng thống, nhưng ông quan tâm tới kết quả nhiều hơn. Ông nói: “Sự thật là việc đảm nhận vị trí tổng thống dễ dàng hơn nhiều so với những gì tôi phải làm. Nhưng tôi đã làm tất cả những gì cần”.

Khi nói về dịch viêm phổi Vũ Hán, Tổng thống Mỹ cho biết ông không quy định mọi người trên cả nước phải đeo khẩu trang trong thời gian có dịch. “Nhiều người không muốn đeo khẩu trang, và nhiều người nghĩ rằng khẩu trang là vô dụng”, ông nói.

Khi giải thích về việc nhiều quan chức từ chức và bị sa thải, ông Trump cho biết: “Thành thật mà nói, chúng tôi cần hành động rất nhanh. Tôi phải mời những người không làm việc rời đi”.

Minh Thanh

Theo Epoch Times tiếng Trung

https://www.ntdvn.com/the-gioi/tong-thong-trump-am-chi-moi-quan-he-voi-ong-tap-xau-di-do-bi-lua-doi-72341.html

 

Hoa Kỳ bác bỏ phán quyết của WTO về việc

‘Mỹ phạm luật khi áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc’

Bình luậnNgọc Trân

Hôm 15/9, ông Robert Lighthizer – Đại diện Thương mại Mỹ, đã bác bỏ một bản báo cáo nhóm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và khẳng định lại tuyên bố của Tổng thống (TT) Trump về việc WTO không thể ngăn chặn được các hành vi có hại của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Năm 2018, để chống lại việc ĐCSTQ ‘đánh cắp sở hữu trí tuệ’ của các công ty Mỹ và ép buộc các công ty này phải chuyển giao công nghệ, chính quyền TT Trump đã áp thuế quan lên hơn 200 tỷ USD đối với hàng hoá Trung Quốc.

Trong một báo cáo từ nhóm trọng tài gồm ba thành viên của WTO đưa ra hôm 15/9 có ra phán quyết rằng, Mỹ đã ‘không tuân thủ quy định’ của WTO trong việc áp đặt thuế quan lên hàng trăm tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phán quyết này không có nghĩa vụ yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ thuế hải quan.

Đại sứ Lighthizer nói: “Báo cáo từ nhóm trọng tài này đã xác nhận điều mà chính quyền TT Trump vẫn luôn nói suốt bốn năm qua: WTO hoàn toàn không có đủ [năng lực] trong việc ngăn chặn cách làm có hại liên quan đến kỹ thuật của Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Khi trả lời câu hỏi của các phóng viên tại Nhà Trắng, TT Trump nói rằng ông cần phải có các hành động với WTO, bởi vì họ đã để Trung Quốc (ĐCSTQ) tự tung tự tác. “Chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu chuyện này, nhưng tôi không ủng hộ WTO”, ông Trump nói.

Ông Lighthizer: WTO vẫn không thể thi hành các biện pháp chống lại các hành hành vi thương mại không công bằng của ĐCSTQ

Đại diện Thương mại Mỹ bày tỏ: “Mặc dù nhóm chuyên gia (WTO) không phản đối một lượng lớn chứng cứ liên quan đến việc Trung Quốc (ĐCSTQ) ‘đánh cắp sở hữu trí tuệ’ do Hoa Kỳ trình lên, nhưng phán quyết của họ cho thấy, WTO vẫn không đưa ra biện pháp xử lý nào đối với loại hành vi sai trái này [của ĐCSTQ]”.

Ông Lighthizer nói rằng, Hoa Kỳ phải được phép tự vệ trước những hành vi giao dịch không chính đáng [của ĐCSTQ], chính quyền TT Trump sẽ không cho phép Trung Quốc (ĐCSTQ) lợi dụng WTO để chiếm đoạt lợi ích về công nhân, doanh nghiệp, nông dân và chủ trang trại của Mỹ.

Ông Lighthizer còn đề cập đến Thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung giai đoạn I. Ông nói: “Điều quan trọng phải chú ý đến là, báo cáo này (của WTO) sẽ không thể gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến Thỏa thuận thương mại giai đoạn I mang tính lịch sử giữa Mỹ và Trung Quốc, thỏa thuận này bao gồm một lời hứa mới và mang tính bắt buộc từ phía Trung Quốc, rằng sẽ ngăn chặn việc Mỹ bị ăn cắp kỹ thuật”.

‘Báo cáo điều tra 301’ đưa ra một lượng lớn bằng chứng về các hành vi giao dịch không công bằng của ĐCSTQ

Các công ty Mỹ từ lâu đã phàn nàn về những hành vi giao dịch không công bằng của ĐCSTQ, điều này gây ra những tổn thất lớn trong việc sáng tạo và hoạt động thương mại của Mỹ.

Năm 2018, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố Báo cáo điều tra 301 (Special 301 Report). Báo cáo này ghi chép lại các hành vi không công bằng của ĐCSTQ trong việc ép buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ, ví dụ: lợi dụng quyền sở hữu nước ngoài và các yêu cầu hành chính để sách nhiễu quyền sở hữu trí tuệ Mỹ; hỗ trợ hành vi đánh cắp từ mạng lưới thương mại của thực thể Mỹ.

‘Báo cáo điều tra 301’ của Mỹ trích dẫn hàng nghìn chứng cứ từ hàng trăm nguồn bao gồm các báo cáo đến từ chính phủ, doanh nghiệp, Hiệp hội thương mại, tổ chức tư vấn và các nhà nghiên cứu… Những bằng chứng này chỉ rõ các hành vi thương mại không công bằng và các hành động khác của ĐCSTQ đã gây ra thiệt hại hàng tỷ USD cho các nhà sáng tạo, công nhân và doanh nghiệp Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã hành động để chống lại các hành vi thương mại không công bằng của ĐCSTQ, như áp thế quan lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cuối cùng đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử “Hiệp định Kinh tế và Thương mại giữa Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” (giai đoạn I) vào đầu năm nay.

Việc áp thuế quan lên hàng hoá Trung Quốc của chính quyền TT Trump là căn cứ theo Điều 301 của Đạo luật Thương mại Hoa Kỳ năm 1974. Điều luật này cho phép Tổng thống áp đặt thuế và những hạn chế nhập khẩu khác lên bất kỳ nước nào có hành vi thương mại không công bằng, gây ảnh hưởng tới thương mại Mỹ.

Phán quyết của nhóm chuyên gia WTO thúc đẩy TT Trump hành động chống lại WTO

Phán quyết của WTO không có ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng nó có thể làm mối quan hệ của WTO và chính quyền TT Trump thêm căng thẳng. Ông Trump đã nhiều lần lên án các trọng tài Thương mại quốc tế trong thời gian nhiệm kỳ của mình, đồng thời nhiều lần tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi tổ chức này.

TT Trump nói hôm 15/9: “Bây giờ tôi có thể nói với bạn, có lẽ họ (WTO) đã giúp chúng tôi một việc lớn”.

Cựu quan chức của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, ông Margaret Cekuta cho biết, quyết định này của WTO có thể giúp thúc đẩy TT Trump rút khỏi tổ chức này hoặc hỗ trợ Mỹ cải cách luận điểm cơ cấu thương mại đã có 25 năm lịch sử.

“Điều này cho chính phủ (TT Trump) lý do để có thể nói rằng WTO đã hết thời. Nếu họ không thể phán quyết việc ‘đánh cắp sở hữu trí tuệ’,  vậy thì vị trí của họ trong toàn bộ nền kinh tế sẽ như thế nào?”, ông Margaret Cekuta nói.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung

https://www.ntdvn.com/the-gioi/hoa-ky-bac-bo-phan-quyet-cua-wto-ve-viec-my-pham-luat-khi-ap-thue-len-hang-hoa-trung-quoc-72244.html

 

Nghị sĩ Mỹ trình dự luật bỏ chính sách ‘Một Trung Quốc’,

quan hệ chính thức với Đài Loan

Hải Lam

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Tiffany hôm thứ Tư (16/9) đã giới thiệu một dự luật kêu gọi Washington chấm dứt chính sách “Một Trung Quốc”, nối lại quan hệ chính thức với Đài Loan và bắt đầu đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do giữa hai bên.

Trong một thông cáo báo chí được đăng ngày 17/9, ông Tiffany chỉ ra rằng trước năm 1979, Mỹ và Đài Loan duy trì quan hệ ngoại giao bình thường và hữu nghị. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khi đó là Jimmy Carter đột ngột cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan “mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp” và bắt tay với ĐCSTQ.

Hạ nghị sĩ Tiffany cho biết Nghị viện Mỹ sau đó đã thông qua “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” (TRA), được coi nền tảng của quan hệ kinh tế và văn hóa Mỹ – Đài Loan, đồng thời cho phép Washington bán vũ khí cho hòn đảo. Cựu Tổng thống Ronald Reagan về sau đã “nâng cấp mối quan hệ” bằng cách ban hành “Sáu điều Bảo đảm”, trong đó nói rõ rằng Mỹ không thay đổi lập trường của mình về chủ quyền của Đài Loan.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn không chính thức công nhận mối quan hệ với Đài Loan. Nghị sĩ Tiffany bày tỏ Mỹ đang đối xử với chính phủ Đài Loan vốn được bầu cử dân chủ, giống với “các chế độ tàn bạo” ở Triều Tiên và Iran, và điều này “không thể giải thích được”.

Theo Nghị quyết chung mà văn phòng của ông Tiffany gửi cho Taiwan News, Nghị viện Mỹ cho rằng Washington nên nối lại quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, hủy bỏ các hạn chế đối với trao đổi bình thường giữa hai nước, đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), và ủng hộ việc Đài Loan trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

“Nước Mỹ không cần giấy phép của ĐCSTQ để nói chuyện với bạn bè và đối tác của mình trên khắp thế giới”, ông Tiffany viết trên Twitter.

Ông Tiffany nhận định: “Bây giờ là lúc Mỹ ngừng chính sách ‘Một Trung Quốc’ của Bắc Kinh và để chính sách của Mỹ phản ánh thực tế rằng Đài Loan là một quốc gia tự do, dân chủ và độc lập.

Hạ nghị sĩ Tiffany kết luận: “Nếu Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain có thể bình thường hóa quan hệ với Israel, chắc chắn chúng tôi có thể chính thức hóa tình bạn lâu dài của mình với Đài Loan”.

Theo Taiwan News

Hải Lam dịch và biên tập

https://www.dkn.tv/the-gioi/nghi-si-my-trinh-du-luat-bo-chinh-sach-mot-trung-quoc-quan-he-chinh-thuc-voi-dai-loan.html

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ:

Trung Quốc và Nga đã đưa vũ khí vào không gian

Bình luậnNguyễn Minh

Trung Quốc và Nga đã đưa vũ khí vào không gian, bao gồm cả vệ tinh sát thủ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: “Trên không gian, Moscow và Bắc Kinh đã biến một nơi hòa bình một thời thành một chiến trường gây chiến”.

“Họ đã vũ khí hóa không gian thông qua các vệ tinh sát thủ, vũ khí năng lượng điều hướng, và hơn thế nữa, nỗ lực khai thác các hệ thống của chúng ta và tận dụng lợi thế quân sự của chúng ta”.

Vũ khí năng lượng điều hướng sử dụng năng lượng hóa học hoặc năng lượng điện đã được chuyển đổi và nhắm mục tiêu, dẫn đến sát thương vật lý. Vũ khí được quân đội Hoa Kỳ sử dụng bao gồm các hệ thống sử dụng tia laser năng lượng cao.

Vào năm 2018, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, các vũ khí năng lượng điều hướng có thể rất hiệu quả để chống lại các cuộc tấn công theo số đông.

Tiến sĩ Michael D Griffin, quyền Bộ trưởng Quốc phòng về Nghiên cứu và Kỹ thuật, cho biết vào thời điểm đó: “Chúng ta thường nghĩ về năng lượng điều hướng như là các tia laser lớn và tôi đã tham gia vào một số trong số đó trong nhiều thập kỷ, nhưng chúng ta cũng có các vi sóng công suất cao có thể rất hiệu quả mà chúng ta gọi là điện tử diệt”.

“Có thể gọi như vậy – thật khó hình dung việc xử lý các cuộc tấn công dồn dập bằng các phương tiện động học hoàn toàn – vì vậy đó là một trong những mối đe dọa trong tương lai mà tôi nghĩ rằng chúng ta phải đối mặt”.

Vệ tinh sát thủ là vệ tinh có khả năng tiêu diệt và phá huỷ mục tiêu.

Ông Esper cho biết, các quốc gia đối đầu Mỹ “khai thác không gian mạng để phá hoại an ninh của chúng ta chứ không đối đầu với sức mạnh thông thường của chúng ta”.

“Họ làm tất cả điều này trong một khu vực ngày càng có nguy cơ xảy ra chiến tranh khiến chúng ta trong tình trạng cạnh tranh liên tục. Chiến lược quốc phòng dẫn dắt chúng ta khi chúng ta thích ứng lực lượng với môi trường an ninh phức tạp đầy thách thức này theo hiện trạng và tiếp tục vượt xa các đối thủ”, ông Esper nói thêm.

Tuy nhiên, sự đầu tư mạnh mẽ của Hoa Kỳ đang giúp quân đội nước này mạnh hơn với việc phát triển vũ khí siêu thanh và các công cụ hiện đại khác.

Ông Esper cho biết: “Nhờ ngân sách nghiên cứu và phát triển lớn nhất trong lịch sử, chúng ta đang cải tiến các công nghệ quan trọng để duy trì lợi thế quân sự của mình trong các lĩnh vực như vũ khí siêu thanh, năng lượng điều hướng và hệ thống tự động”.

Ông Esper đã phát biểu trong Hội nghị về Không quân, Không gian & Không gian mạng của Hiệp hội Không quân.

Sau khi tăng thêm 3,6 tỷ USD, ngân sách của Bộ Quốc phòng dành cho nghiên cứu và phát triển là 95,3 tỷ USD trong năm tài chính 2019, theo báo cáo tài chính.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã chính thức ra mắt Binh chủng Không gian vào cuối năm ngoái; đây là Binh chủng thứ 6 của quân đội Hoa Kỳ.

“Trước những mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của chúng ta, ưu thế của Mỹ trong không gian là vô cùng quan trọng”, ông Trump phát biểu khi ký luật gồm cả tài trợ cho binh chủng này.

Chiến lược Không gian Quốc phòng, được đưa ra vào đầu năm 2020, vạch ra những gì Hoa Kỳ cần làm để đạt được “lợi thế quân sự toàn diện” trong không gian trong vòng 10 năm.

Ba mục tiêu chính được xác định cho Binh chủng Không gian, đó là: duy trì ưu thế không gian của Mỹ; cung cấp hỗ trợ không gian cho tất cả các hoạt động quân sự chung; và “đảm bảo sự ổn định trong không gian” – hoặc để ngăn chặn sự gây hấn và duy trì các thỏa thuận quốc tế trong không gian với sự hiện diện bền bỉ, tương tự như chiến lược của Hải quân trên các vùng biển quốc tế.

Ông Esper cho biết, bản thân ông rất tự hào về tiến bộ đạt được trong việc thực hiện chiến lược, chiến lược này sẽ “đảm bảo sự thống trị của chúng ta trên tất cả các lĩnh vực”.

Ông Esper phát biểu một ngày sau Tướng John Raymond, người đứng đầu Binh chủng Không gian tiết lộ về vụ phát hiện tên lửa của Iran.

Ông Raymond tiết lộ rằng, vệ tinh Không gian dựa trên Hệ thống Hồng ngoại của binh chủng này đã được sử dụng để phát hiện tên lửa Iran nhằm vào máy bay chiến đấu của Mỹ vào tháng Một.

Ông Raymond ca ngợi Phi đội Cảnh báo Không gian số 2 tại Căn cứ Không quân Buckley, Colorado.

“Họ đã vận hành khả năng cảnh báo tên lửa tốt nhất trên thế giới và họ đã làm rất xuất sắc, và tôi rất tự hào về họ”, ông Raymond nói tại hội nghị.

Tổng thống Trump đã nói: “Một hệ thống cảnh báo sớm hoạt động rất tốt” giúp tránh thương vong cho Hoa Kỳ, tuy nhiên ông không cho biết thông tin chi tiết về hệ thống.

Nguyễn Minh

Theo Epoch Times tiếng Anh

https://www.ntdvn.com/the-gioi/bo-truong-quoc-phong-my-trung-quoc-nga-vu-khi-hoa-khong-gian-72167.html

 

Chọc giận Trung Quốc, Mỹ chuẩn bị bán

 7 hệ thống vũ khí lớn cho Đài Loan

Quý Khải

Bất chấp những căng thẳng nảy sinh trong nhiều năm giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và Đài Loan, Hoa Kỳ có kế hoạch bán tới 7 hệ thống vũ khí chủ chốt cho hòn đảo này, một động thái trực tiếp thách thức Trung Quốc và chính sách ‘một quốc gia, hai chế độ’ của chính quyền Bắc Kinh.

Theo bốn nguồn tin nội bộ, thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan bao gồm mìn, tên lửa hành trình và máy bay không người lái. Động thái này khá bất thường bởi trong nhiều năm, việc Mỹ bán khí tài quân sự cho Đài Loan đều được tiến hành cẩn thận để không làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh, theo Reuters.

Tuy nhiên, cho đến nay, quan hệ Mỹ-Trung đã xuống mức thấp nhất khi Trung Quốc bị cáo buộc trộm cắp công nghệ, gây chiến tranh thương mại, áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc đối với Hồng Kông và có lối hành xử tắc trách đối với dịch viêm phổi Vũ Hán cũng như thiết lập các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Kể từ khi cựu lãnh đạo Đảng Dân Chủ Tiến Bộ, bà Thái Anh Văn, lên nắm quyền tổng thống Đài Loan, các thỏa thuận vũ khí với Mỹ đã gia tăng do những đe dọa thường xuyên của Bắc Kinh đối với chủ quyền và nền dân chủ của quốc đảo này.

Theo một báo cáo trên tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh sẽ không từ bỏ ý định thống nhất Đài Loan, đặc biệt khi các thế lực nước ngoài can thiệp vào những vấn đề mà theo quan điểm của ĐCSTQ là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“Khác với các khu vực tranh chấp lãnh thổ khác, ví như ở Biển Đông, các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh sẽ không tỏ ra mềm mỏng trong vấn đề này và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan với đại lục”, tờ SCMP cho biết.

Trong khi quân đội Đài Loan sở hữu các khí tài tiên tiến tích hợp phần cứng do Mỹ sản xuất, Trung Quốc lại có kho vũ khí lớn hơn và hiện đang không ngừng bổ sung các khí tài tiên tiến, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các thông tin xoay quanh gói thầu quân sự này chỉ là suy đoán của giới truyền thông, bởi họ tiến hành các cuộc đàm phán và thỏa thuận mua bán vũ khí một cách bí mật và kín đáo, chỉ ra rằng sẽ không có tuyên bố chính thức nào cho đến khi Mỹ đưa ra một thông báo chính thức, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến ​​sẽ trình báo cáo về các gói thầu quân sự đạt được với Đài Loan trong tuần này lên Tổng thống Donald Trump. Một số thỏa thuận đã được Đài Loan yêu cầu xúc tiến hơn một năm trước, mặc dù quy trình phê duyệt chỉ mới được tiến hành gần đây.

Hãng tin Reuters chỉ ra, chính quyền Trump đã tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ của các nước đồng minh bằng cách giảm sự phụ thuộc của họ vào sự bảo vệ từ phía quân đội Mỹ.

Đầu tháng 8, ngoại trưởng Đài Loan cảnh báo ĐCSTQ đang tìm cách biến hòn đảo này thành một Hồng Kông khác.

Ý định của ĐCSTQ không chỉ khơi dậy mối lo ngại quốc tế khi muốn thống nhất hòn đảo bằng vũ lực nếu cần, mà áp lực hiện đang gia tăng do luật an ninh gây tranh cãi áp đặt lên Hồng Kông, việc truất quyền các chính trị gia đối lập ủng hộ dân chủ và việc bắt giữ các nhà hoạt động tại thành phố cảng này.

Trong chuyến thăm gần đây đến Đài Loan, Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar cho biết: “Đời sống thường nhật của chúng tôi ngày càng trở nên khó khăn khi Trung Quốc tiếp tục gây sức ép buộc Đài Loan phải chấp nhận các điều kiện chính trị của mình, những điều kiện sẽ biến Đài Loan trở thành một Hồng Kông tiếp theo”.

Theo the BL,

Quý Khải biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/choc-gian-trung-quoc-my-chuan-bi-ban-7-he-thong-vu-khi-lon-cho-dai-loan.html

 

Con rể Đài Loan sẽ đảm nhận

chức Đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Trung Quốc

Tâm Thanh

Đại sứ Hoa Kỳ đương nhiệm tại Trung Quốc Terry Branstad sẽ từ chức và trở về Hoa Kỳ vào đầu tháng 10 tới. Cấp phó Robert Forden của ông sẽ đảm nhận chức vụ Đại biện lâm thời (Charg d’affaires – nhà ngoại giao phục vụ như một đại sứ quán khi đại sứ vắng mặt) của Hoa Kỳ ở Trung Quốc, chịu trách nhiệm quản lý công việc hàng ngày của Đại Sứ Quán cho đến khi đại sứ mới lên nhậm chức, theo Sound of Hope.

Quá trình đề cử đại sứ mới tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mất vài tháng.

Theo Weibo chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc, Đại sứ Branstad khi chủ trì cuộc họp báo cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình hôm 17/9, đã thông báo rằng, Robert Forden sẽ là người phụ trách các công việc ở Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Thông tin công khai trên trang web chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc cho biết, ông Robert Forden có gần 30 năm kinh nghiệm phong phú ở nước ngoài. Từ năm 2002 đến năm 2005, ông là giám đốc chi nhánh Cao Hùng của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập dưới sự bảo trợ của chính phủ Hoa Kỳ để phục vụ lợi ích của nước này tại Đài Loan.

Từ năm 2015 đến năm 2018, ông giữ chức vụ Phó giám đốc văn phòng AIT Đài Bắc. Tháng 7/2018, ông đến Bắc Kinh đảm nhiệm chức Phó trưởng sứ đoàn Trung Quốc. Thông tin cũng đề cập rằng, vợ của ông Rob Forden – bà Jasmine Forden là công dân Đài Loan, ông Forden chính là con rể của Đài Loan, họ có hai cô con gái và một cậu con trai.

Đại sứ Branstad cho rằng, quan hệ Mỹ – Trung là quan hệ quan trọng nhất trên thế giới. Trong 3 năm qua, ông đã đạt được tiến triển đáng kể trong việc thiết lập và tái cân bằng quan hệ Mỹ-Trung. Tuy nhiên, trong tương lai, ông cho rằng vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm.

Hoa Kỳ muốn thiết lập một mối quan hệ song phương mang tính xây dựng, hướng tới kết quả dựa trên sự công bằng. Bất chấp những thách thức to lớn do dịch bệnh gây ra, hai bên đã có quan hệ tốt về mọi mặt trong giai đoạn đầu của hiệp định thương mại Mỹ – Trung.

Đại sứ Branstad tin rằng, nếu Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục đi theo lộ trình này trong tương lai, cả hai bên sẽ thấy được những thay đổi tích cực, có ý nghĩa và có thể cân nhắc được.

Đối với các vấn đề nhạy cảm gần đây về hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Đại sứ Branstad cũng đề cập: Hoa Kỳ sẽ thúc giục tất cả các nước bao gồm cả Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng sẽ tiếp tục cống hiến cho an ninh và sự ổn định của eo biển Đài Loan, đồng thời tiếp tục kêu gọi hai bên eo biển Đài Loan tham gia đối thoại hòa bình.

Cuối cùng, Đại sứ Branstad nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ không tìm cách kiềm chế Trung Quốc, mà là muốn thấy Trung Quốc phát triển phồn thịnh. Ông cũng cho rằng, Hoa Kỳ và Trung Quốc có trách nhiệm chung trong việc khôi phục mối quan hệ quan trọng này, khiến nó được bình đẳng, công bằng và bền vững. Điều này cũng sẽ đảm bảo hòa bình và ổn định của cả hai quốc gia và toàn thế giới.

Theo Trịnh Hân, Sound of Hope

Tâm Thanh biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/con-re-dai-loan-se-dam-nhan-chuc-dai-bien-lam-thoi-hoa-ky-tai-trung-quoc.html

 

Tham gia ‘kế hoạch nghìn nhân tài’ của Trung Quốc,

chuyên gia Mỹ bị kết án 5 năm

Tâm Thanh

5 năm tù và bị phạt 75.000 đô la Mỹ cho việc tham gia kế hoạch gián điệp của Bắc Kinh…

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ban hành một thông cáo báo chí vào ngày 15/9 cho biết, Turab Lookman, một nhà khoa học tại một phòng thí nghiệm quốc gia quan trọng ở New Mexico, đã bị kết án treo 5 năm và

bị phạt 75.000 đô la Mỹ vào thứ Sáu tuần trước (11/9) vì tội che giấu và nói dối về việc tham gia vào “Kế hoạch nghìn nhân tài” của chính quyền Trung Quốc.

Trong thời gian chịu án treo, Lookman sẽ không được rời khỏi New Mexico. Được biết, Lookman đã làm việc tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ từ năm 1999.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos là một trong hai phòng thí nghiệm đảm nhận công việc thiết kế vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ và là một trong những cơ quan nghiên cứu khoa học công nghệ lớn nhất thế giới nghiên cứu trên các lĩnh vực: An ninh quốc gia, khám phá không gian, năng lượng tái tạo, y học, công nghệ nano và siêu máy tính.

Chuyên gia kỳ cựu

Theo thông tin trên trang web của phòng thí nghiệm, Lookman là một chuyên gia trong lĩnh vực vật lý học tính toán, đã giành được ít nhất hai giải thưởng trong quá trình làm việc trong phòng thí nghiệm và là đồng tác giả của hai cuốn sách.

Vào tháng 6/2018, trong cuộc điều tra khảo sát của các quan chức và trả lời câu hỏi tình báo phản gián liên bang, khi được hỏi rằng liệu Lookman đã được tuyển dụng vào “Kế hoạch nghìn nhân tài” hay chính bản thân ông nộp đơn xin vào đó hay không, Lookman đã nói dối và không thừa nhận điều này.

Theo Washington Times, Lookman đã được Trung Quốc trả 75.000 USD như một phần của chương trình thu thập công nghệ.

Lookman đã 3 lần khai báo sai sự thật về các vấn đề liên quan kể từ tháng 11/2017 đến tháng 9/2018, theo Epoch Times.

“Kế hoạch nghìn nhân tài” được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thiết lập nhằm chiêu mộ các tài năng công nghệ cao ở nước ngoài, khi những người này có thể lấy được hoặc trực tiếp nắm giữ quyền sở hữu tài sản trí tuệ.

Vào tháng 1/2020, Lookman, 68 tuổi, đã nhận tội về những lời khai giả dối trước đây của mình và bị tuyên án treo 5 năm, đây là hình phạt cao nhất cho hành vi khai báo gian dối.

Các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ chú ý đến “Kế hoạch nghìn nhân tài” của ĐCSTQ

“Kế hoạch nghìn nhân tài” của ĐCSTQ từ lâu đã thu hút sự chú ý của giới học thuật Hoa Kỳ, Cục điều tra liên bang FBI và Cục Tình báo Trung ương.

Vào tháng 12/2018, ủy ban cố vấn của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho biết trong một báo cáo rằng, một số ít các nhà nghiên cứu nước ngoài ở Hoa Kỳ một mặt là đang nhận quỹ tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ trong khi mặt khác lại đem bản quyền tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ về nước mình, khiến các cơ quan học thuật của Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề.

Báo cáo nêu rõ rằng, mặc dù chỉ có một số ít các nhà nghiên cứu nước ngoài ở Hoa Kỳ tham gia vào “Kế hoạch nghìn nhân tài” của ĐCSTQ, nhưng hầu hết những người này đều nhận được tài trợ từ các quỹ liên bang của Hoa Kỳ, bao gồm cả quỹ từ NIH. NIH là tổ chức nghiên cứu y tế lớn nhất ở Hoa Kỳ, trực thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ và được tài trợ bởi chính phủ liên bang.

Một trong những tác giả của báo cáo, Phó trưởng khoa của NIH, ông Lawrence Tabak cho biết: Theo quy định của NIH, những người này có nghĩa vụ kê khai các khoản tiền nhận được từ nước ngoài. Ông cũng nói rằng, một số nhà nghiên cứu đã che giấu mối quan hệ của họ với các tổ chức khác và thậm chí thành lập các phòng thí nghiệm ở nước ngoài.

“Họ nhận tài trợ của NIH và nhiệm vụ là thực hiện nghiên cứu cho NIH, nhưng họ đã ra nước ngoài để làm nghiên cứu, điều này không phù hợp các quy định của chúng tôi”. Ông Tabak nói.

Tại một cuộc họp ngắn về việc đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston vào tháng 7/2020, các quan chức Bộ Tư pháp tuyên bố rằng, kế hoạch chiêu mộ nhân tài của ĐCSTQ hiện đang là công việc trọng tâm của các quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ.

“Trong 10 năm qua, các vụ án liên quan đến hoạt động gián điệp kinh tế ở Trung Quốc đã tăng lên gần 1.300%. Chúng tôi đang tiến hành 2.000 cuộc điều tra phản gián có liên quan đến Trung Quốc, và cứ khoảng 10 giờ chúng tôi lại bắt đầu một vụ án mới”, quan chức FBI cho biết, “ĐCSTQ đã và đang làm điều này, nhưng điều tôi muốn nói là trên phương diện nỗ lực chiêu mộ nhân tài của họ, chúng ta mới chỉ có được sự am hiểu về nó trong 3 năm gần đây”.

Tâm Thanh tổng hợp

https://www.dkn.tv/the-gioi/chuyen-gia-my-bi-ket-an-vi-che-giau-tham-gia-ke-hoach-nghin-nhan-tai-cua-trung-quoc.html

 

Giám đốc FBI nói Nga đang lan truyền

thông tin sai lệch để phá hoại chiến dịch

tranh cử Tổng Thống của ông Joe Biden

Tin từ Washington, DC – Hôm thứ Năm (17 tháng 9), giám đốc FBI Christopher Wray khuyến cáo trước Ủy ban Nội An của Hạ viện rằng Nga đang can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020 bằng một luồng thông tin thất thiệt nhắm vào ông Joe Biden, cũng như để làm người Mỹ  mất lòng tin trong quá trình bầu cử.

Ông cho biết mối quan tâm lớn nhất của ông là “một hồi trống đều đặn của thông tin sai lệch” mà ông nói rằng ông sợ có thể làm suy yếu niềm tin vào kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Nhiều đánh giá của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã kết luận rằng Nga đã giúp đỡ chiến dịch tranh cử năm 2016 của tổng thống Trump và làm suy yếu đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Từ lâu tổng thống Trump đã bác bỏ và Nga đã phủ nhận các cáo buộc đó. Cá nhân tổng thống Trump đã nhiều lần đặt nghi vấn về việc tăng cường sử dụng các phiếu bầu gửi qua thư, một phương pháp bỏ phiếu lâu đời ở Hoa Kỳ được cho là sẽ có xu hướng gia tăng do dịch coronavirus.

Hôm thứ Năm (17 tháng 9), tổng thống Trump đã viết trên Twitter rằng việc gửi phiếu bầu qua thư có thể khiến kết quả thực sự của cuộc bầu cử không đáng tin cậy, mà không đưa ra bằng chứng. Về Trung Cộng, ông Wray nói rằng FBI đang tích cực theo dõi các nỗ lực ăn cắp kỹ thuật của Hoa Kỳ và các thông tin nhạy cảm khác của Trung Cộng, đến mức họ đang mở một cuộc điều tra mới liên quan đến Trung Cộng “cứ 10 giờ một lần”.

Theo ông Wray, FBI đang tiến hành nhiều cuộc điều tra về những kẻ cực đoan bạo lực trong nước sau nhiều tháng biểu tình trên đường phố về nạn kỳ thị chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát. Ông cho biết “phần lớn” các cuộc điều tra nhắm vào các nhóm người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng. (BBT)

https://www.sbtn.tv/giam-doc-fbi-noi-nga-dang-lan-truyen-thong-tin-sai-lech-de-pha-hoai-chien-dich-tranh-cu-tong-thong-cua-ong-joe-biden/

 

TT Trump sẽ ra sắc lệnh

 trừng phạt các nước bán vũ khí cho Iran ?

Minh Anh

Reuters ngày 18/09/2020 dẫn bốn nguồn thạo tin cho biết tổng thống Mỹ dự kiến ban hành một sắc lệnh cho phép trừng phạt bất kỳ nước nào không tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí với Iran.

Sắc lệnh này sẽ phải được công bố trong vài ngày sắp tới. Văn bản này sẽ cho phép ông Donald Trump áp đặt các biện pháp « trừng phạt nhắm những thực thể ngoại quốc (không phải là người Mỹ, doanh nhân Mỹ) » (sanctions secondaires), tước quyền thâm nhập thị trường Mỹ đối với những nước nào vi phạm lệnh cấm vận.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, theo hãng tin Anh, bước đi này của Mỹ nhằm răn đe các tác nhân nước ngoài có các hoạt động mua hay bán vũ khí với Iran, nếu không muốn hứng chịu các đòn trừng phạt của Mỹ. Các thực thể Mỹ đã bị cấm mọi giao dịch này.

Sắc lệnh của Donald Trump còn nhằm mục đích chứng tỏ rằng Hoa Kỳ sẽ không từ bỏ lệnh cấm vận, bất chấp thất bại trong việc yêu cầu Hội Đồng Bảo An “tái lập toàn bộ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran”.

Reuters nhắc lại, vào ngày 18/10/2020, lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sẽ hết hạn, hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Và Washington đã thất bại trong việc thuyết phục Hội Đồng Bảo An triển hạn lệnh cấm này.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200918-tt-trump-s%E1%BA%BD-ra-s%E1%BA%AFc-l%E1%BB%87nh-tr%E1%BB%ABng-ph%E1%BA%A1t-c%C3%A1c-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-b%C3%A1n-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-iran

 

Cố vấn Nhà Trắng chất vấn

việc Twitter khóa tài khoản của Diêm Lệ Mộng

Bình luậnĐông Phương

Hôm 16/9, ông Peter Navarro, Giám đốc của Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà trắng, đã bày tỏ lo ngại về việc mạng xã hội Twitter đóng tài khoản của chuyên gia virus Hong Kong Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng) trên trang Twitter của mình.

Cô Diêm Lệ Mộng là một nhà virus học Hong Kong đã trốn sang Hoa Kỳ. Tài khoản Twitter của cô (@LiMengYAN119) đã được mở vào ngày 14/9, nhưng đến ngày 15/9 đã bị Twitter khóa.

Trước khi tài khoản bị khóa, cô Diêm đã đăng tải lên 3 hoặc 4 tin tức liên quan đến virus Viêm phổi Vũ Hán, bao gồm cả bài nghiên cứu đầu tiên về loại virus này do cô Diêm công bố sau khi cô tới Hoa Kỳ.

Tài khoản Twitter của cô Diêm đã có gần 60.000 người theo dõi ngay sau khi nó được tạo ra. Hiện tại, Twitter vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về việc khóa tài khoản của cô Diêm.

Ông Navarro – Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề này trên Twitter hôm 16/9. Ông đặt ra câu hỏi: “Một nhà khoa học Trung Quốc đang điều tra loại virus chết người ở Vũ Hán, đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bịt miệng sau khi phát hiện ra sự thật rối rắm. Giờ cô ấy đã phải từ bỏ cuộc sống của mình và đến Hoa Kỳ để nói sự thật về những gì cô ấy biết, nhưng cũng lại bị mạng xã hội ‘tự do’ của nước Mỹ bịt miệng. Thật là một sự xúc phạm”.

Ông Navarro cũng đã tweet vào hôm 14/9 rằng: “Nếu bạn không tận mắt chứng kiến ​​thì điều đó thật không thể tin được”, dòng tweet được gắn thẻ “ĐCSTQ đã nói dối, nhân dân đã chết (#CCPLiedPeopleDied)”. Đồng thời, ông còn đăng lại một bài báo trên blog tài chính ZeroHedge có tiêu đề “Nhà virus học Trung Quốc ‘tiên phong’ lên Twitter công bố bằng chứng về việc phòng thí nghiệm đã tạo ra Covid-19”.

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng và những người khác đã lập luận trong bài báo rằng, nguồn gốc của virus rất có khả năng không phải là từ sự tiến hóa tự nhiên, mà là do sự biến đổi phức tạp từ phòng thí nghiệm quân sự của ĐCSTQ.

Nhóm của Tiến sĩ Diêm đã chỉ ra rằng, nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán có khả năng là từ hai loại virus corona “ZC45″ và “ZXC21″ được tìm thấy trong loài dơi, được tạo ra qua sự can thiệp của nhân tạo và không phải là sản phẩm của tự nhiên.

Tuy nhiên, nhóm của Tiến sĩ Diêm vẫn chưa xác minh tính hợp lệ của tuyên bố “virus được biến đổi nhân tạo” của họ thông qua nghiên cứu thực tế trong phòng thí nghiệm.

Sau khi biết được tài khoản Twitter của Tiến sĩ Diêm đã bị khóa, hôm 15/9, ông Navarro đã trả lời lại dòng tweet đăng hôm 14/9 của mình và chất vấn rằng: “Tại sao Twitter hủy tài khoản của Tiến sĩ Diêm?”.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Josh Hawley cũng đã chú ý đến vấn đề này và chỉ trích: “Bây giờ Twitter đang công khai đứng về phía Bắc Kinh”.

Tiến sĩ Diêm: ĐCSTQ cố ý chế tạo và phát tán virus

Trong một cuộc phỏng vấn với ông Tucker Carlson – người dẫn chương trình Fox News vào ngày 15/9, Tiến sĩ Diêm nói rằng chính phủ Trung Quốc “cố ý chế tạo và phát tán” virus Covid-19.

Tiến sĩ Diêm nói rằng cô ấy sẽ tung ra nhiều bằng chứng hơn.

“(Trước đây) tôi đã từng làm việc tại Đại học Hong Kong, đó là phòng thí nghiệm virus corona cấp cao nhất thế giới và là phòng thí nghiệm tham chiếu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Kể từ những ngày đầu dịch bùng phát, tôi đã tiến hành các cuộc điều tra chuyên sâu bí mật. Tôi có thông tin của mình, vì tôi cũng có mạng lưới của riêng mình ở Trung Quốc, bao gồm cả thông tin bệnh viện… Tôi cũng làm việc với các nhà virus học virus corona hàng đầu thế giới”, cô nói.

“Kết hợp với kinh nghiệm của tôi, tôi có thể nói với bạn rằng thứ này được tạo ra trong phòng thí nghiệm… hơn nữa, nó đã lan rộng khắp thế giới và gây ra thiệt hại lớn như vậy”.

Fox News đã phỏng vấn đưa tin về Tiến sĩ Diêm từ hồi đầu tháng Bảy, khi đó cô tuyên bố rằng ĐCSTQ đang cố gắng ngăn chặn thông tin về virus. Vì chính quyền Trung Quốc không cho phép các chuyên gia nước ngoài vào nghiên cứu, Tiến sĩ Diêm đã thu thập thêm thông tin về loại virus này thông qua mạng lưới liên hệ rộng rãi của mình với các cơ sở y tế Trung Quốc.

Tiến sĩ Diêm cho biết, cô là một trong những nhà khoa học đầu tiên trên thế giới nghiên cứu về loại virus corona mới. Cô đã bỏ trốn từ Hong Kong đến Hoa Kỳ vì sợ chính quyền ĐCSTQ trả thù. Cô cho biết vào năm 2019, cô đã đáp ứng yêu cầu của Tiến sĩ Leo Poon, Giám đốc Phòng thí nghiệm Tham chiếu của Đại học Hong Kong/WHO, về việc điều tra trường hợp bệnh lạ xuất phát từ Trung Quốc đại lục hồi cuối tháng 12/2019 và nó khá giống với dịch SARS.

Tiết lộ của cô đã làm dấy lên lo ngại từ ngoại giới về việc chính phủ Trung Quốc đã không thông báo sớm về mối đe dọa của virus cho thế giới. Đặc biệt, Tiến sĩ Diêm cho rằng chính phủ Trung Quốc đã bỏ bê các nghiên cứu có thể cứu sống bao sinh mạng.

Nhưng nơi công tác cũ của Tiến sĩ Diêm – Đại học Hong Kong, đã bác bỏ tuyên bố trên của cô. Thông cáo báo chí của Đại học Hong Kong cho biết, nội dung bản tin [phỏng vấn Tiến sĩ Diêm của Foxnews] không khớp với những sự kiện chính mà trường biết.

Thông báo này nói rằng, Tiến sĩ Diêm chưa bao giờ thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào về sự lây lan của chủng virus Corona Vũ Hán từ người sang người tại Đại học Hong Kong trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

https://www.ntdvn.com/the-gioi/co-van-nha-trang-chat-van-viec-twitter-khoa-tai-khoan-cua-diem-le-mong-72089.html

 

Giám đốc FBI: Tin tặc Trung Quốc,

Nga đang ‘phá’ nghiên cứu vắc-xin Covid của Mỹ

Hải Lam

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray hôm 17/8 nói với một Ủy ban Hạ viện rằng tin tặc nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, đang cố gắng đánh cắp công nghệ nghiên cứu và thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của Hoa Kỳ và cản trở chính phủ nước này chống dịch.

Trang Breitbart đưa tin, trong phiên điều trần về các mối đe dọa đối với Mỹ do Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện tổ chức, Hạ nghị sĩ Xochitl Torres Small cho biết:

“Theo các quan chức tình báo Mỹ, tin tặc Trung Quốc và Nga đang sử dụng các công cụ mạng để đánh cắp nghiên cứu y sinh của Hoa Kỳ dùng trong phát triển vắc-xin Covid-19. Các quan chức cũng bày tỏ lo ngại về khả năng tin tặc Trung Quốc và Nga cản trở nỗ lực phát triển vắc-xin của Mỹ”.

Bà Small chất vấn ông Wray rằng FBI đang có động thái gì để chống lại tin tặc nước ngoài cũng như phối hợp với các tổ chức dược phẩm, học thuật để tăng cường khả năng phòng thủ trước hoạt động tấn công mạng.

Ông Wray đáp: “Đúng là chúng tôi đang chứng kiến các nỗ lực tấn công mạng của đối thủ nước ngoài nhắm vào các nghiên cứu vắc-xin, công nghệ thử nghiệm, công nghệ điều trị đồng thời cản trở nỗ lực ứng phó đại dịch của chúng ta”, giám đốc FBI trả lời.

“Đây là mối đe dọa mạng rất, rất thực tế mà chúng tôi đang phải đối mặt hàng ngày”, ông Wray nói thêm.

Giám đốc Wray chỉ ra rằng người Nga đang phát tán thông tin sai lệch về virus corona và các loại vắc-xin được đưa ra trong tương lai nhằm tạo ra sự ngờ vực của công chúng đối với hiệu quả của các loại vắc-xin này.

Trong một khuyến cáo chung hồi tháng 7, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, Anh và Canada đã cáo buộc các tin tặc từ Nga được nhà nước hậu thuẫn tấn công các công ty nghiên cứu Covid-19.

Ngay sau đó, vào ngày 21/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hai tin tặc Trung Quốc có ý định đánh cắp các bí mật nghiên cứu của Mỹ về phát triển vắc-xin.

Một số nước bao gồm Nga, Trung Quốc, Vương quốc Anh, Canada và Hoa Kỳ, đang tham gia vào cuộc chạy đua toàn cầu để phát triển một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả.

Nga và Trung Quốc tuyên bố đã phát triển được vắc-xin Covid, song các chuyên gia y tế lo ngại chúng không an toàn.

Theo Breitbart

Hải Lam dịch và biên tập

https://www.dkn.tv/the-gioi/giam-doc-fbi-tin-tac-trung-quoc-nga-dang-pha-nghien-cuu-vac-xin-covid-cua-my.html

 

Thành phố New York tiếp tục hoãn mở cửa học đường

Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio, ngày 17/9 đình hoãn lại việc lên lớp tại hầu hết các trường công lần thứ nhì trong lúc hệ thống giáo dục lớn nhất nước Mỹ đang vất vả tìm cho đủ giáo viên muốn đứng lớp trực tiếp trong đại dịch virus corona.

Trong khi các lớp học trên mạng đã khởi sự, việc tới lớp từng bị hoãn từ 10/9 đến 21/9 đối với các học sinh chọn cách học trực tiếp.

Từ 21/9 chỉ có các em trước mẫu giáo và các học sinh cần chăm sóc đặc biệt sẽ đến trường, thị trưởng nói tại một cuộc họp báo. Học sinh tiểu học sẽ bắt đầu vào ngày 29/9, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ bắt đầu ngày 1/10.

Lãnh đạo công đoàn giáo chức gặp thị trưởng hôm 16/9 bày tỏ “quan ngại thực sự,” thị trưởng cho biết. Hệ thống giáo dục thành phố New York hiện phục vụ hơn 1,1 triệu học sinh.

“Dù họ biết đã thực hiện được một số tiến bộ thực sự, nhưng không đủ, và nhiều việc nữa cần làm để đảm bảo là mọi việc được chu đáo,” ông de Blasio nói với phóng viên.

Tổng cộng có 4.500 giáo viên được tuyển dụng thêm, ông de Blasio nói và bày tỏ hy vọng loan báo tuyển dụng thêm trong những tuần tới.

Hầu hết các học khu chính của Mỹ đã bỏ kế hoạch học trực tiếp trên lớp vào lúc này. Tại Los Angeles, học khu lớn thứ hai, và tại Chicago, học sinh học trực tuyến từ nhà.

Những nỗ lực tại Thành phố New York, vốn là tâm dịch ở Mỹ hồi mùa xuân, đang được theo dõi chặt chẽ. Kế hoạch của thành phố là kêu gọi học sinh đến trường vài ngày trong tuần và thời gian còn lại học trên mạng ở nhà.

Thị trưởng de Blasio trấn an nhân viên trường học là hệ thống thông gió đã được nâng cấp, y tá đã được tuyển mộ, trang bị bảo hộ đã được dự trữ và tiếp cận xét nghiêm được cải thiện.

“Nếu chúng ta làm việc này, chúng ta phải đảm bảo là làm đúng,” ông Michael Mulgrew, chủ tịch Liên đoàn Giáo viên nói tại một cuộc họp báo.

Trước đây thành phố đồng ý với công đoàn là sẽ có xét nghiệm virus corona hàng tháng cho học sinh và giáo viên, nếu phát hiện COVID sẽ chuyển sang học online hay đóng cửa toàn bộ trường học.

https://www.voatiengviet.com/a/th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-new-york-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-ho%C3%A3n-m%E1%BB%9F-c%E1%BB%ADa-h%E1%BB%8Dc-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng/5588243.html

 

Mỹ lên kế hoạch tăng cường xét nghiệm COVID

Các nhà sản xuất Mỹ đang tăng cường sản xuất các bộ xét nghiệm COVID nhanh, rẻ, nhưng ít chính xác- nhắm tới trước cuối năm có thể xét nghiệm cho 100 triệu người mỗi tháng, giúp trường học và công sở mở rộng đáng kể việc xét nghiệm.

Nguồn tin của các nhà sản xuất và chính phủ nói với Reuters là hơn nửa chục bộ xét nghiệm kháng nguyên có phần chắc sẽ được cấp phép vào cuối tháng 10.

Các nguồn tin này cho hay khi việc sản xuất các bộ xét nghiệm mới được phép phối hợp với các loại chẩn đoán được chấp thuận trước đây thì khả năng xét nghiệm tổng cộng hàng tháng sẽ vượt quá 200 triệu mỗi tháng vào cuối năm.

Khác với phương pháp chẩn đoán phân tử có chi phí trên 100 đô la đang chiếm đa số tại Mỹ vốn đòi hỏi phải gởi đến phòng xét nghiệm và thường mất vài ngày mới có kết quả, xét nghiệm kháng nguyên có thể chỉ tốn 5 đô la. Xét nghiệm này có thể làm ở bất cứ nơi nào và đưa ra kết quả trong vòng vài phút.

Việc này mở ra khả năng rà soát thường xuyên tại trường học, các cơ sở doanh thương, ngay cả những người không triệu chứng và là một công cụ quan trọng để chế ngự virus bùng phát trong tương lai, các chuyên gia nói.

Xét nghiệm kháng nguyên phát hiện một vài chất đạm từ COVID trong những mẫu lấy từ miệng hay cổ họng, tương tự như xét nghiệm nhanh về viêm cổ họng tại văn phòng bác sĩ.

Quan ngại về độ chính xác

Thiếu khả năng xét nghiệm và thiếu phối hợp của liên bang trong giai đoạn đầu đại dịch đã gây trở ngại cho nỗ lực kiểm soát COVID tại Mỹ.

Tuy nhiên các nhà ban hành qui định và các chuyên gia y tế quan ngại về độ tin cậy của xét nghiệm kháng nguyên. Loại xét nghiệm này thường chỉ phát hiện virus với tỷ lệ 80% – 90%, dưới 95% của xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Kết quả xét nghiệm âm tính sai nêu lên khả năng là người bệnh vô tình làm lây lan COVID-19.

Không có đủ dữ liệu để chắc chắn là xét nghiệm mới có thể phát hiện virus khi người bị nhiễm đang ở giai đoạn sớm, tiền triệu chứng và việc này có tiềm năng hạn chế sự hữu dụng của xét nghiệm.

Mỹ thực hiện khoảng 25 triệu xét nghiệm trong tháng 8, trong đó có xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và xét nghiệm kháng nguyên, theo dữ liệu của Trường đại học Oxford. Các nhà sản xuất xét nghiệm kháng nguyên và các nhà cung cấp đang sẵn sàng cho việc tăng cường xét nghiệm.

Mỹ có thể có khả năng thực hiện 3 triệu xét nghiệm virus corona mỗi ngày trong tháng này, một nửa là xét nghiệm kháng nguyên. Tới tháng sau, số này có thể lên đến 135 triệu xét nghiệm mỗi tháng, một giới chức y tế cao cấp nói với một ủy ban quốc hội Mỹ vào ngày 16/9.

Viện Y tế Quốc gia đang làm việc với các công ty có phần chắc sẽ bổ sung thêm 39 triệu xét nghiệm mỗi tháng trong năm nay, một giới chức Mỹ nói với Reuters. Viện cũng đã cấp tiền để giúp những nhà chế tạo xét nghiệm tăng cường khả năng sản xuất.

Ngay cả khi giới sản xuất các bộ xét nghiệm thành công gia tăng sản xuất, khả năng vẫn còn eo hẹp trong một thời gian trong lúc nhu cầu tăng từ các trường học, các công ty và những nơi khác.

https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-l%C3%AAn-k%E1%BA%BF-ho%E1%BA%A1ch-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-x%C3%A9t-nghi%E1%BB%87m-covid-/5588234.html

 

Giới nghiên cứu: Mỹ vẫn nhiều ảnh hưởng,

song dường như không còn lãnh đạo thế giới

Mỹ vẫn có ảnh hưởng bao trùm trên toàn cầu trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả tài chính và công nghệ – nhưng hiện không rõ liệu nền kinh tế lớn nhất thế giới có còn là cường quốc hàng đầu mà các quốc gia khác ngưỡng mộ, tôn trọng hay không, các chuyên gia đưa ra đánh giá tại một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Singapore, CNBC và The Straits Times tường thuật.

Hội nghị hàng năm này quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp và các học giả hàng đầu, tại đó, họ thảo luận về các xu thế trên thế giới. Hội nghị kết thúc hôm 17/9.

Trong một phiên thảo luận qua mạng, các đại biểu bàn về chủ đề “Một thế giới không có ai lãnh đạo và bị chia rẽ sẽ là trạng thái bình thường mới”, theo tin của CNBC và The Straits Times.

Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh trật tự toàn cầu đang dịch chuyển, trong đó Mỹ – thường được coi là siêu cường chính – giờ đây bị xem là đang rút khỏi các tổ chức quốc tế mà Mỹ đã lãnh đạo trong nhiều năm, trong khi đó, Trung Quốc dường như đang trỗi dậy và thách thức sự thống trị của Mỹ trên nhiều mặt.

Một trong các diễn giả, Ian Bremmer, chủ tịch công ty tư vấn về rủi ro chính trị Eurasia Group, nói ông hình dung thấy một thế giới không có ai lãnh đạo trong tương lai gần.

Ông nói: “Nếu như có sự lãnh đạo đúng nghĩa, thì vai trò đó cần phải đến từ Hoa Kỳ”. CNBC và The Straits Times dẫn lời ông Bremmer chỉ ra rằng Hoa Kỳ vẫn chiếm ưu thế về ảnh hưởng trên toàn cầu, với các công ty công nghệ của họ đang phát triển mạnh hơn trong đại dịch virus corona, đồng đô la Mỹ đóng vai trò là đồng tiền dự trữ chính và sức mạnh của các ngân hàng Mỹ.

Nhưng những điểm mạnh đó cũng là lý do tại sao Hoa Kỳ thiếu hứng thú đối với việc nắm vai trò lãnh đạo, ông Bremmer nói, vẫn theo CNBC và The Straits Times.

Ông nói thêm, một thế giới không có người lãnh đạo sẽ không làm tổn hại Hoa Kỳ giống như những tác động xấu mà các nước khác phải gánh chịu. “Người Mỹ sẽ không quá quan tâm hoặc cảm thấy bị thôi thúc cần phải lấp đầy khoảng trống đó trong thời gian tới, vì vậy tôi tin rằng chúng ta sẽ không còn người lãnh đạo và sẽ bị chia rẽ trong tương lai gần”, ông Bremmer nói.

Tuy nhiên, Niall Ferguson, nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Viện Hoover thuộc Đại học Stanford, lập luận rằng sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trên thực tế đã “rất mạnh mẽ” trong năm nay. CNBC và The Straits Times dẫn lời ông Ferguson nói rằng có thể thấy Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thể hiện vai trò lãnh đạo về tài chính trong suốt thời điểm đen tối của cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, và Washington cũng thể hiện sự lãnh đạo về công nghệ trong chiến dịch chống lại công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Ông Ferguson cũng nói thêm rằng ngay cả khi Hoa Kỳ không tiến lên làm nhà lãnh đạo toàn cầu, thì sẽ có nước khác vì thế giới cần có người lãnh đạo.

“Thế giới vốn luôn cần có người lãnh đạo. Nếu Hoa Kỳ thực lòng không thể mang lại vai trò đó, thì một nước khác sẽ làm. Có lẽ Trung Quốc, có lẽ – ai mà biết được – là Liên hiệp châu Âu chẳng hạn, khối này hiện dường như có sự lãnh đạo tương đối mạnh mẽ của chính họ ở Berlin và Paris ”, ông Ferguson nói, theo CNBC và The Straits Times.

Cuộc thảo luận cũng tập trung vào sự trỗi dậy của Trung Quốc tiến đến tầm vóc của một cường quốc toàn cầu và nỗ lực lấp đầy khoảng trống về mặt lãnh đạo mà Hoa Kỳ để lại.

Nhưng các chuyên gia nhất trí rằng Trung Quốc còn lâu nữa mới đóng vai trò lãnh đạo trên trường quốc tế.

Bản thân Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng họ không quan tâm đến việc thay thế Mỹ hoặc xuất khẩu hệ tư tưởng của mình ra toàn cầu, Yan Xuetong, Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa, nói, theo trích dẫn của CNBC và The Straits Times.

Mặc dù vậy, sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc có thể buộc các nước khác phải chọn bên. Ông Yan lưu ý rằng ngày càng có nhiều quốc gia đứng về phía Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế song lại dựa vào Mỹ về an ninh. Ông nêu ra Singapore, Nhật Bản, Đức và Pháp như là những ví dụ về những nước có lập trường như vậy.

Ngaire Woods, hiệu trưởng Trường Blavatnik chuyên về chính phủ thuộc Đại học Oxford, đồng ý rằng các quốc gia có thể cần “hợp tác có chọn lọc” với Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc.

Trên thực tế, cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc có thể là cơ hội để các nước nhỏ hơn thúc đẩy những thay đổi mà họ muốn thấy ở các định chế quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, bà Woods, giáo sư về quản trị kinh tế toàn cầu, nói, theo tường thuật của CNBC và The Straits Times.

“Chúng ta đã thấy mọi tổ chức quốc tế đều thay đổi và bị thúc ép phải lắng nghe ý kiến từ nhiều thành viên hơn”, bà nói.

“Nói cách khác, đối với các quốc gia thứ ba trên thế giới, các quốc gia nhỏ hơn, sự cạnh tranh mới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở các định chế này không gây ra tàn phá và bi quan, mà nó tạo cơ hội cho các quốc gia khác bắt đầu có thể gây sức ép với những siêu cường và thúc đẩy hơn nữa những thay đổi mà họ mong muốn trong chính những định chế đó”, bà Woods nói.

https://www.voatiengviet.com/a/my-van-nhieu-anh-huong-song-duong-nhu-khong-con-lanh-dao-the-gioi/5588689.html

 

Nhiều nghi phạm gốc Việt sa lưới

trong chiến dịch ‘Phượng Hoàng Đen’ của FBI

phạm, đa phần là người gốc Việt, trong đường dây buôn lậu súng và ma túy.

Trong thông báo của Bộ Tư pháp hôm 15/9, chiến dịch Phượng Hoàng Đen của FBI đã khởi tố tất cả 25 nghi phạm, trong đó 18 đối tượng đã bị bắt vào buổi sáng hôm 15/9.

Trang tin East Bay Times ngày 17/9 dẫn lời ông Thom Mrozek, phát ngôn viên của Văn phòng Công tố ở bang California, cho biết trong số các nghi phạm bị tạm giam có ông Dau Quay Duong (53 tuổi) và ông Christopher Nguyen (47 tuổi) ở thành phố Ontario, bang California, bị điều tra tội bán súng trái phép.

Hai người đàn ông này bị cáo buộc bán 5 khẩu súng trường AR-15 không có nhãn hiệu, kiểu dáng hay số sê-ri.

Danh tính các nghi phạm khác bị bắt giữ cùng với hình ảnh do FBI đăng tải còn có Sinh Tran, Philip Pham, Trung Vo, Tom Luu, Viet Tran, Quynh Nguyen, My Dung Chau…

Ông Mrozek cho biết thêm rằng trong quá trình thực hiện các lệnh khám xét nhà, cảnh sát còn tịch thu 12 kg ma túy đá, 100 g cocaine, cùng 16 khẩu súng.

Đài CBS Los Angeles dẫn lời nhà chức trách cho biết có bảy cáo trạng được đưa ra với nhiều tội danh về ma túy. “Hầu hết các bị cáo phải đối mặt với mức án tối thiểu bắt buộc là 10 năm tù liên bang, và một số sẽ phải đối mặt với thời gian tù thêm hàng chục năm vì phạm tội trong thời gian dài” đài CBS cho biết thêm.

Bộ Tư pháp cho biết vụ phá án này có được nhờ kết quả điều tra của FBI, Sở cảnh sát Los Angeles và Sở cảnh sát quận Los Angeles. Ngoài ra còn nhờ sự hỗ trợ đáng kể của Sở Cảnh sát thành phố Monterey Park, Cục Quản lý Thực thi Ma túy và Cơ quan Điều tra của Bộ An ninh Nội địa.

https://www.voatiengviet.com/a/nhieu-nghi-pham-goc-viet-sa-luoi-trong-chien-dich-phuong-hoang-den-cua-fbi/5588608.html

 

Thành phố Mỹ bồi thường 12 triệu đô la cho

nạn nhân tử vong trong cuộc đột kích của cảnh sát

Thành phố Louisville, bang Kentucky của Mỹ, vừa đồng ý trả 12 triệu đô la cho gia đình bà Breonna Taylor, một kỹ thuật viên y tế người da đen bị bắn chết trong căn hộ của bà hồi tháng Ba trong một cuộc đột kích của cảnh sát liên quan đến một vụ điều tra ma tuý.

Khoản bồi thường được đưa ra trong vụ kiện dân sự chống lại thành phố miền Trung Nam nước Mỹ giữa lúc các nhà điều tra tiếp tục tìm hiểu các tình tiết xung quanh cái chết của bà Taylor, 26 tuổi, và liệu rằng 3 cảnh sát liên quan đến vụ việc có bị buộc tội hình sự hay không.

Một trong ba cảnh sát bắn chết Taylor đã bị sở cảnh sát thành phố sa thải, mặc dù viên cảnh sát này đang kháng cáo việc bãi nhiệm.

Vụ án bà Taylor đã thu hút sự chú ý trên toàn nước Mỹ, một phần do phong trào phản đối kỳ thị chủng tộc và cách đối xử của cảnh sát đối với người thiểu số.

Một phần trong việc giải quyết vụ kiện tại Louisville là các quan chức thành phố đồng ý với nhiều cải cách khác đối với lực lượng cảnh sát, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tái diễn vụ việc dẫn đến cái chết oan như đối với bà Taylor, trong đó bao gồm việc chỉ huy cảnh sát cấp cao phải đánh giá kỹ lưỡng hơn về quyết định thực hiện một cuộc đột kích.

https://www.voatiengviet.com/a/th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-m%E1%BB%B9-b%E1%BB%93i-th%C6%B0%E1%BB%9Dng-12-tri%E1%BB%87u-%C4%91%C3%B4-la-cho-n%E1%BA%A1n-nh%C3%A2n-t%E1%BB%AD-vong-trong-cu%E1%BB%99c-%C4%91%E1%BB%99t-k%C3%ADch-c%E1%BB%A7a-c%E1%BA%A3nh-s%C3%A1t/5587715.html

 

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc lên tiếng

về việc CSVN sách nhiễu và trả thù

người báo cáo vi phạm nhân quyền

Tin từ Geneva: Theo Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc António Guterres, cộng sản Việt Nam là một trong số các quốc gia có nhiều hồ sơ báo cáo về việc công dân bị nhà cầm quyền sách nhiễu và trả thù vì đã báo cáo vi phạm nhân quyền lên các cơ chế nhân quyền của Liên Hiệp quốc.

Trong báo cáo, tổng thư ký Guterres công bố ngày 15/9, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã đàn áp 16 công dân vì lý do trên trong nhiều năm gần đây. Trong số các nạn nhân có tiến sỹ Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và đang bị cầm tù. Ông bị cấm xuất cảnh sang Geneva để tham dự cuộc kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) đối với Việt Nam năm 2014.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, người đang thụ án tù 11 năm sau khi bị kết án với tội danh nguỵ tạo “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” cũng là nạn nhân.  14 nạn nhân còn lại bị nhiều hình thức sách nhiễu và đe doạ liên quan đến việc tham gia hội nghị tự do tôn giáo và niềm tin khu vực Đông Nam Á, nơi người tham dự tố cáo Hà Nội trong vi phạm tự do tôn giáo. Họ là người hoạt động vì tự do tôn giáo thuộc các tổ chức tôn giáo độc lập hoặc không ghi danh. Các hình thức sách nhiễu và trả thù bao gồm cấm xuất cảnh, tra khảo, tra tấn và tịch thu sổ thông hành ngay khi trở về Việt Nam.

Ông tổng thư ký Guterres cho biết rằng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã phủ nhận tất cả các báo cáo và nói rằng thông tin của Liên Hiệp quốc “dựa trên những nguồn không kiểm chứng.”

Quốc Tuấn

https://www.sbtn.tv/tong-thu-ky-lien-hiep-quoc-len-tieng-ve-viec-csvn-sach-nhieu-va-tra-thu-nguoi-bao-cao-vi-pham-nhan-quyen/

 

Covid-19: Hơn 30 triệu người nhiễm bệnh,

WHO báo động tỷ lệ lây lan “đáng lo ngại” tại châu Âu

Minh Anh

Toàn thế giới đã có hơn 30 triệu người nhiễm Covid-19. Châu Âu trong tình trạng có tỷ lệ lây nhiễm ở mức “đáng báo động” như cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới, sẽ tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn.

Theo số liệu do AFP loan báo lúc 19h45 ngày 17/09/2020, trong số hơn 30 triệu người nhiễm bệnh, số ca tử vong đã lên tới gần một triệu, cụ thể là đã có 943.000 người chết vì Covid-19. Chỉ riêng ba nước Hoa Kỳ (197.589), Brazil (134.935) và Ấn Độ (83.198), chiếm gần phân nửa số ca tử vong toàn thế giới.

Tại châu Âu, số ca nhiễm mới thường nhật giờ còn cao hơn cả giai đoạn đỉnh dịch tháng Ba và Tư, một tốc độ lây nhiễm mà Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là “đáng báo động”, buộc chính quyền nhiều nước phải siết chặt nhiều biện pháp phòng ngừa với hy vọng cứu vãn được mùa Noel sắp tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, trả lời phỏng vấn tờ The Sun khẳng định “cách duy nhất để đất nước có thể tận hưởng một mùa Giáng Sinh là phải cứng rắn ngay từ bây giờ!”. Ngoài lệnh cấm tụ tập trên 6 người tại Anh đã được áp dụng, kể từ hôm nay, 18/09/2020, nhiều biện pháp mới sẽ có hiệu lực: Cấm tụ họp giữa các hộ gia đình khác nhau, Các quán bar tuy được mở cửa phục vụ nhưng phải đóng cửa sớm từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau.

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha những ngày gần đây có số ca nhiễm mới thường nhật tăng vọt, hơn 1.000 người/ngày hôm nay cũng bắt đầu đưa ra nhiều biện pháp ngăn ngừa mới như yêu cầu hạn chế di chuyển và các hoạt động tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Chính quyền Tây Ban Nha khẳng định tái lập phong tỏa chưa hẳn là một biện pháp tốt hiện nay.

Tương tự tại Pháp, bộ trưởng Y Tế, Olivier Véran, hôm qua thông báo nhiều biện pháp mới, trong đó “khả năng đóng cửa các quán bar” và “cấm tụ tập nơi công cộng” sẽ được quyết định tại nhiều thành phố lớn như Marseille, Lyon và Nice.

Đặc biệt, AFP gióng chuông báo động: Đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho giới phóng viên tác nghiệp. Dịch bệnh hoành hành hạn chế giới nhà báo tiếp cận nhiều sự kiện và nhiều nguồn dữ liệu quý giá. Hãng tin Pháp còn nói đến các biện pháp kiểm duyệt và những đe dọa, làm suy yếu hơn nữa ngành truyền thông vốn dĩ đang bị hụt hơi.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200918-covid-19-h%C6%A1n-30-tri%E1%BB%87u-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-nhi%E1%BB%85m-b%E1%BB%87nh-who-b%C3%A1o-%C4%91%E1%BB%99ng-t%E1%BB%B7-l%E1%BB%87-l%C3%A2y-lan-%C4%91%C3%A1ng-lo-ng%E1%BA%A1i-t%E1%BA%A1i-ch%C3%A2u-%C3%A2u

 

WHO: Dịch bệnh ở châu Âu đang rất nghiêm trọng

Tâm Thanh

Số ca mắc mới mỗi tuần đã cao hơn so với đỉnh điểm hồi tháng Ba năm nay, Giám đốc WHO tại châu Âu cho biết: “Chúng tôi có một tình huống rất nghiêm trọng đang diễn ra trước mắt”.

Hiện nay, dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) đang lây lan ở châu Âu với tốc độ báo động. Số lượng bệnh nhân nhiễm virus mới ở châu Âu hàng tuần đã vượt quá thời kỳ cao điểm của đợt dịch vào tháng 3 năm nay. Tuần trước đã có thêm 300.000 ca nhiễm mới.

Theo báo cáo của BBC, giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu – Hans Kluge cho biết tại một cuộc họp báo ở thành phố Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 17/9, căn cứ vào số liệu cho thấy dịch viêm phổi Vũ Hán tại châu Âu đang lây lan với tốc độ đáng báo động.

Ông Kluge cho biết, trong 24 giờ qua, số lượng bệnh nhân ở châu Âu đã tăng 50.000 trường hợp, số ca nhiễm đã cao hơn so với mức 43.000 trong ngày 1/4 năm nay. Trong vài tháng qua, nhiều nước ở châu Âu đã tăng cường kiểm tra xét nghiệm tình trạng virus với công dân nước mình, đây cũng là một lý do khiến số ca nhiễm được xác nhận gia tăng.

Tình hình trước mắt là rất nghiêm trọng, số bệnh nhân mới mỗi tuần vượt quá thời kỳ đỉnh điểm của đợt dịch đầu tiên hồi tháng 3 năm nay. Số người mới nhiễm ở châu Âu tuần trước đã lên đến hơn 300.000 người. Trong hai tuần qua, dịch bệnh tại hơn một nửa số quốc gia châu Âu đã tăng hơn 10%. Trong số các quốc gia này, số bệnh nhân mới ở 7 quốc gia đã tăng hơn hai lần trong cùng kỳ“. Ông Kluge nói, theo CNBC.

Lệnh cấm ra ngoài do chính phủ các nước châu Âu ban hành vào mùa xuân và đầu mùa hè năm nay đã rất có hiệu quả. Và WHO sẽ không thay đổi lệnh cách ly, yêu cầu những người bị nhiễm bệnh phải tự cách ly trong 14 ngày. Mặc dù một số quốc gia châu Âu đã rút ngắn thời gian cách ly, chẳng hạn như Pháp đã giảm thời gian cách ly được kiến nghị xuống còn 7 ngày, thời gian cách ly được kiến nghị hiện tại ở Vương quốc Anh và Ireland là 10 ngày. Các quốc gia khác cũng đang xem xét rút ngắn thời gian cách ly được kiến nghị của họ”, ông cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, châu Âu hiện đã biết cách kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Chúng tôi đã kiểm soát dịch bệnh này trước đây, và chúng tôi có thể kiểm soát dịch bệnh này một lần nữa“, ông Kluge nói.

Do sự lây lan liên tục của dịch bệnh, một số người châu Âu cảm thấy mệt mỏi với lệnh giãn cách xã hội của chính phủ. Vì vậy, chính phủ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ban hành lệnh một lần nữa. Các chính phủ nên tập trung vào việc xem xét làm thế nào để thực hiện các biện pháp đúng nơi và đúng lúc để giảm tác hại của dịch bệnh đối với quốc gia của họ, ông cho biết.

Ông nói: “Tháng 6 năm nay, số lượng ca nhiễm mới đạt mức thấp nhất, nhưng số ca nhiễm trong tháng 9 đã cho chúng tôi một hồi chuông báo động”.

Ông Kluger đã cảnh báo vào đầu tuần này rằng, số người chết vì COVID-19 ở châu Âu sẽ tăng lên trong tháng 10 và tháng 11 năm nay.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu cũng xác nhận tuyên bố này vào ngày 16/9. Số lượng các ca nhiễm mới ở Liên minh Châu Âu, khu vực Kinh tế Châu Âu và Vương quốc Anh đã tăng trong 50 ngày liên tiếp và hơn một nửa số quốc gia Châu Âu hiện đang có xu hướng tiếp tục tăng.

Hôm 17/9, Pháp có thêm 10.593 ca nhiễm mới, đây là mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ khi bùng phát dịch bệnh, theo Worldometers. Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Véran thừa nhận rằng, virus viêm phổi Vũ Hán đang phát triển rất mạnh ở Pháp. Hai thành phố lớn của Pháp là Lyon và Nice sẽ công bố biện pháp mới để giải quyết sự bùng phát dịch bệnh vào ngày 19/9.

Đức cũng có số ca nhiễm tăng cao nhất trong một ngày kể từ cuối tháng 4 vào ngày 16/9. Dữ liệu từ Viện Robert Koch (RKI) hôm 17/9 cho thấy, đã có thêm 2.194 trường hợp mới trong ngày hôm đó, theo Reuters. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn so với con số đỉnh điểm hồi cuối tháng 3 và tháng 4 năm nay, nhưng cao hơn nhiều so với lượng ca nhiễm mới trong một ngày kể từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay.

Vương quốc Anh có thêm 3.395 trường hợp mới vào ngày 17/9. Số lượng bệnh nhân nhập viện do virus viêm phổi Vũ Hán ở Anh đã tăng gấp ba lần trong 14 ngày qua. Cùng ngày, có 18 người đã chết do nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, trong đó chỉ có một người trên 60 tuổi.

Tâm Thanh tổng hợp

https://www.dkn.tv/the-gioi/who-dich-benh-o-chau-au-dang-rat-nghiem-trong.html

 

Vụ đầu độc Navalny:

Nghị Viện Châu Âu kêu gọi trừng phạt Nga

Minh Anh

Hôm qua, ngày 17/09/2020, Nghị Viện Châu Âu đề nghị Liên Hiệp Châu Âu nên có những biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Nga trong vụ đầu độc nhà đối lập Alexei Navalny. Châu Âu tố cáo Matxcơva mưu toan ám sát nhà đối lập hòng bóp nghẹt các tiếng nói bất đồng.

Trong một nghị quyết không mang tính ràng buộc, Nghị Viện Châu Âu tuyên bố: “Các vụ ám sát chính trị và đầu độc tại Nga là những công cụ có hệ thống của chế độ chủ ý nhắm vào phe đối lập (…) Duy chỉ có các cơ sở quân sự và các cơ quan tình báo là được quyền tùy nghi sử dụng Novitchok”.

Nghị Viện Châu Âu cáo buộc rằng “mưu toan ám sát Navalny là một phần nỗ lực có hệ thống hòng dập tắt các tiếng nói phản đối và ngăn chận nhà đối lập cũng như nhiều tiếng nói bất đồng khác lên tiếng tố cáo tệ nạn tham nhũng nghiêm trọng của chế độ, đồng thời răn đe đối lập chính trị trên cả nước.” Do vậy, Nghị Viện ra nghị quyết yêu cầu Liên Hiệp Châu Âu thiết lập một danh sách các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt ngay khi có thể và siết chặt hơn nữa các trừng phạt hiện có nhắm vào Nga, đã được đưa ra sau vụ sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina và vụ đầu độc Serguei Skripal tại Anh năm 2018.

Matxcơva ngày hôm qua cũng đã có phản ứng mạnh. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga, bà Maria Zakharova, cảnh báo “mọi ý đồ đưa ra các trừng phạt nhân danh vụ Navalny sẽ được hiểu như là chống Nga”. Theo bộ Ngoại Giao Nga, “mục tiêu thật sự trong chiến dịch này của Liên Hiệp Châu Âu là nhằm tiếp tục thực thi chính sách phá hoại (…) chống lại đất nước Nga”.

Vụ Navalny: Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học vào cuộc

Còn theo hãng tin Reuters, những người thân cận của nhà đối lập Navalny ngày hôm qua cho biết tìm thấy dấu vết chất độc thần kinh Novitchok trong một chai nước tại khách sạn ở Tomsk, chứ không phải trong một tách trà ở sân bay như loan báo trước đây.

Vẫn theo hãng tin Anh, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW/OIAC) hôm qua thông báo cử chuyên gia đến lấy mẫu y sinh, theo yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật từ phía Đức. Những mẫu xét nghiệm này sẽ được phân tích tại các phòng thí nghiệm do OIAC chỉ định.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200918-v%E1%BB%A5-%C4%91%E1%BA%A7u-%C4%91%E1%BB%99c-navalny-ngh%E1%BB%8B-vi%E1%BB%87n-ch%C3%A2u-%C3%A2u-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-tr%E1%BB%ABng-ph%E1%BA%A1t-nga

 

Brexit: LHCÂ ghi nhận

 “một tia hy vọng” trong đàm phán với Anh

Mai Vân

Tình hình rất căng thẳng giữa Luân Đôn và Liên Âu, không mấy người tin tưởng đạt được thỏa thuận về quan hệ tương lai giữa hai bên. Nhưng theo nhà thương thuyết của Liên Âu Michel Barnier, có một tia hy vọng trong đàm phán về Brexit, trong hồ sơ ngư nghiệp hay khả năng có những nhượng bộ khác. Ông Barnier đưa ra nhận định trên sau cuộc gặp đồng nhiệm Anh David Frost.

Thông tín viên RFI tại Bruxelles Pierre Bénazet phân tích:

“Trong hồ sơ ngư nghiệp, Anh Quốc đang phân vân. Một bên là ý muốn đặt nặng mặt ý thức hệ, đoạn tuyệt với các quy định cũ và chỉ cấp cho tàu đánh cá Liên Âu giấy phép đánh bắt theo từng trường hợp. Đó là lập trường thể hiện chủ quyền toàn diện. Nhưng mặt khác, ngư dân Anh Quốc lại lệ thuộc vào thị trường châu Âu, nơi mua phần lớn hải sản họ đánh bắt được. Ngoài ra, ngư dân châu Âu thường mang một phần hải sản của mình đến khu vực miền bắc nước Anh để chế biến, và công ăn việc làm ở đó sẽ bị đe dọa, nếu không có thỏa thuận.

Những tia hy vọng khác xuất phát từ các đe dọa của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông đã đặt điều kiện cho một thỏa thuận tự do mậu dịch Mỹ-Anh, là phải tôn trọng Thỏa Thuận Hòa Bình Thứ Sáu Tuần Thánh. Tuyên bố của ông Biden đã đánh vào dự luật thị trường nội địa mà chính phủ Boris Johnson vừa đề xuất, một dự luật đe dọa những điều khoản về Ailen trong thỏa thuận Brexit, khiến Liên Âu nổi giận.

Chính quyền Anh đã lùi bước và chấp nhận để cho những điều khoản gây rắc rối được đưa ra bỏ phiếu ở Hạ Viện. Thủ tướng Johnson cũng tỏ ra lạc quan, nhưng giờ đây, nhiều người ở Bruxelles đã hoài nghi về ý muốn đạt thỏa thuận của Luân Đôn.”

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200918-brexit-lhc%C3%A2-ghi-nh%C3%A2%CC%A3n-m%E1%BB%99t-tia-hy-v%E1%BB%8Dng-trong-%C4%91%C3%A0m-ph%C3%A1n-v%C6%A1%CC%81i-anh

 

Ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Pháp

 suy thoái nặng nề vì Covid-19

Thùy Dương

Kể từ khi nước Pháp ra khỏi phong tỏa chống dịch Covid-19 vào ngày 11/05/2020, không có tuần nào là không có thông báo về các kế hoạch sa thải, tái cơ cấu, thậm chí là thông báo phá sản của các công ty trong nhiều lĩnh vực. Cùng với ngành may mặc, chế tạo xe hơi, ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Pháp là lĩnh vực bị tác động nghiêm trọng nhất cho dù đang ở trong giai đoạn phát triển bùng nổ.

Hiệu ứng Donimo

Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, ngành chế tạo máy bay của Pháp có đà phát triển mạnh mẽ, tạo rất nhiều công ăn việc làm, nhờ sự bùng nổ của xu thế toàn cầu hóa và du lịch. Lĩnh vực công nghiệp này có 300.000 nhân công trực tiếp và gián tiếp trên toàn nước Pháp, đóng góp 12% cho xuất khẩu của cả nước. Thặng dư năm 2019 đạt 31 tỉ euro, so với 27 tỉ euro thặng dư của ngành sản xuất hàng hiệu.

Thế nhưng, đà phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xuất khẩu lớn nhất của Pháp lại bị đại dịch Covid-19 chặn đứng. Ngành vận chuyển hàng không quốc tế bị tê liệt, làm chao đảo các hãng hàng không đồng thời tạo hiệu ứng Domino và cú sốc chưa từng có cho các công ty chế tạo máy bay và trang thiết bị và các nhà thầu đối tác.

Người ta vẫn nói chỉ cần Airbus « ho một tiếng » là cả ngành công nghiệp chế tạo máy bay bị nhấn chìm trong khủng hoảng. Với tổng số 49.000 nhân viên, tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu dự kiến cắt giảm 15.000 người làm công ăn lương. Riêng tại Pháp, số người bị Airbus cho thôi việc là 5.000 người, tập trung chủ yếu tại Toulouse (3.500 người). Cả thành phố vốn được coi là kinh đô ngành công nghiệp hàng không của Pháp và châu Âu bàng hoàng.

Trong khi đó, hãng hàng không Pháp Air France, trong khuôn khổ kế hoạch tái thiết tập đoàn, ngoài việc thông báo cắt giảm hơn 7.580 công ăn việc làm còn dự kiến từ nay đến tháng 04/2021 đóng cửa 10 chi nhánh trên toàn quốc, từ Paris đến Nantes, Toulouse, Bordeaux, Lille, Lyon, Marseille và Nice.

Cái nôi của ngành công nghiệp hàng không của Pháp là vùng Occitanie, trong đó nổi bật nhất là thành phố Toulouse. Trong năm 2019, Occitanie là vùng xuất khẩu nhiều thứ tư của Pháp, chủ yếu nhờ ngành chế tạo máy bay (71,4%), với 85.000 lao động trong lĩnh vực này. Khi hoạt động của các công ty trong lĩnh vực hàng không sụp đổ thì đương nhiên tai họa giáng xuống nhiều thành phố của vùng, chẳng hạn Figeac ở tỉnh Lot. Cả thành phố Figeac có gần 10.000 dân thì có tới 1/3 làm việc cho Figeac Aéro và Collins Aérospace, hai nhà thầu đối tác của cả hai nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing.

Hãng Figeac Aéro hồi cuối tháng 08 đã thông báo sa thải 1/3 số người làm công ăn lương. Chủ tịch – tổng giám đốc công ty Figeac Aéro, ông Jean-Claude Maillard, nhấn mạnh cuộc khủng hoảng sẽ còn rất lâu dài và chính sách trợ cấp thất nghiệp hay việc Nhà nước cho vay 80 triệu euro cũng không đủ để bù đắp cho những thiệt hại mà Covid-19 gây ra cho doanh nghiệp. Ngay cả các nghiệp đoàn của người lao động cũng cảm thấy bất lực trước hoàn cảnh hiện tại.

Còn nhân viên nhà máy Figeac Aéro, khi trả lời đài France Info ngày 31/08, đều tỏ rõ nỗi bất an, lo lắng cho tương lai : « Tôi làm việc ở đây đã được 8 năm rồi. Vậy đấy! Còn lại thì tôi không biết mọi chuyện rồi sẽ ra sao. Phải chờ xem mọi chuyện sẽ thế nào, rồi chúng ta sẽ biết mọi chuyện diễn biến ra sao » ; « Tất cả chúng tôi đều cảm thấy có sự không chắc chắn. Chúng tôi không biết trong tương lai rồi sẽ phải làm thế nào. Chúng tôi không biết liệu vị trí công việc của chúng tôi có bị ảnh hưởng không » ; « Tôi thì tôi dự định ở lại đây làm việc, ký hợp đồng lao động dài hạn, tiếp tục ở lại đây nhưng mà sau này thì không biết ra sao … »

Một số doanh nghiệp đã thành công trong việc khôn khéo thích nghi với hoàn cảnh mới. Chẳng hạn, công ty Femso đã chuyển từ chế tạo phụ tùng cơ khí sang sản xuất các tấm chắn chống giọt bắn, tham gia cuộc chiến phòng ngừa virus corona. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nhanh chóng tìm ra giải pháp « chữa cháy » để duy trì công ăn việc làm cho người lao động. Nhiều công ty, nhà thầu không còn giải pháp nào ngoài việc cắt giảm nhân công, sa thải người lao động. Hiệu ứng Domino vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Ngành công nghiệp hàng không của Pháp đang chứng kiến tình trạng suy thoái chưa từng có trong suốt 20 năm qua.

Chính phủ Pháp và vùng Occitanie vào cuộc

Thách thức đặt ra là trong bối cảnh không có giao dịch mua bán máy bay, thời gian hồi phục kinh tế sẽ còn rất dài, nhưng lĩnh vực chế tạo hàng không vẫn phải bảo trì trang thiết bị và duy trì công ăn việc làm và sự tồn tại của các hãng sản xuất, để đảm bảo lĩnh vực sẵn sàng chinh phục các thị trường mới khi nền kinh thế cất cánh trở lại, tránh cho cả lĩnh vực phải « làm lại hoàn toàn từ đầu » khi ra khỏi cuộc khủng hoảng « có một không hai » này.

Do ngành chế tạo máy bay có trọng lượng rất lớn đối với nền kinh tế Pháp, chính phủ đã phải sớm công bố kế hoạch trợ giúp. Hôm 09/06, chính phủ Pháp thông báo chương trình hỗ trợ 15 tỉ euro cho ngành công nghiệp hàng không, trong đó có việc đẩy nhanh đơn đặt mua chiến đấu cơ của tập đoàn Dassault.  Trước đó, hồi tháng 01/2019, bộ trưởng Quân Lực Pháp Florence Parly thông báo vào năm 2023 sẽ đặt mua 30 chiến đấu cơ Rafale nổi tiếng của tập đoàn sản xuất máy bay Dassault Aviation để trang bị cho quân đội. Thế nhưng, hiện giờ chính phủ Pháp đang thảo luận với Dasault để đẩy nhanh lịch đặt hàng nhằm không chỉ giúp tập đoàn Dassault mà cả các nhà thầu của hãng duy trì sản xuất, bởi tập đoàn Pháp phải đối mặt với nguy cơ các nước khác giảm đơn đặt hàng do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế.

Còn ngay tại vùng Occitanie, nơi có tổng cộng 800 doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hàng không, vũ trụ, chủ tịch vùng, bà Carole Delga, hôm 03/07 thông báo kế hoạch đầu tư 109 triệu euro trong vòng 2 năm cùng với sự thành lập một cơ quan đầu tư chiến lược (Aris) để cứu ngành công nghiệp chủ chốt của vùng, đưa Occitanie thành miền tái dịch chuyển công nghiệp và cái nôi của nền công nghiệp chế tạo máy bay sinh thái. Chủ tịch vùng Occitanie phát biểu :

« Kế hoạch này được xây dựng cùng với Nhà nước, các doanh nghiệp và các tổ chức nghiệp đoàn. Kế hoạch trị giá 100 triệu euro nhằm mục đích gì? Trước hết, đó là để duy trì, giữ vững năng lực làm việc, bởi vì ngành công nghiệp hàng không thực sự đòi hỏi những kỹ năng thành thạo, khéo léo về công nghệ cao. Vì thế, điều cần làm trong thời gian chờ đợi kinh tế được khôi phục trở lại là huấn luyện chứ không phải sa thải người lao động. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải đầu tư vào máy bay xanh/máy bay sinh thái. Nước Pháp và châu Âu cần giữ vai trò lãnh đạo ».

Là kinh đô ngành công nghiệp máy bay không chỉ riêng của Pháp mà của cả châu Âu, vùng Toulouse, nơi đặt trụ sở tập đoàn Airbus, đương nhiên là nạn nhân hàng đầu. Cuộc suy thoái của lĩnh vực chế tạo công nghiệp hàng không không gian có thể khiến cả vùng Occitanie mất khoảng 200.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, trong đó 70% là ở thành phố Toulouse và các khu vực lân cận.

Bà Agnès Plagneux-Bertrand, phó chủ tịch (dân cử) vùng Toulouse Métropole, phát biểu : « Chúng tôi sẽ mất một nguồn thu lớn nhưng đó là những điều chúng tôi dự báo trước được và chúng tôi sẽ gỡ gạc lại dần theo thời gian.Thực ra là chúng tôi cũng đã bắt đầu tiến hành các hành động để có thể mở các lĩnh vực mới nhưng đúng là hiện nay chúng tôi vẫn phụ thuộc rất, rất nhiều vào lĩnh vực hàng không và không gian ».

Nhiều người còn bi quan, sợ rằng Toulouse sẽ « sụp đổ » như thành phố Detroit, kinh đô xe hơi của Mỹ hồi năm 2013. Tuy nhiên, ông Jean-Marc Olivier, một sử gia chuyên về lĩnh vực công nghiệp hàng không, vẫn tỏ ra lạc quan và giải thích với đài France 24 : « Hội chứng Detroit, tôi không nghĩ là như vậy bởi vì hội chứng Detroit là đặc trưng của ngành chế tạo xe hơi, tức là ngành công nghiệp mà đa phần lực lượng lao động là công nhân. Trong ngành công nghiệp hàng không, với những nhà thầu trong lĩnh vực này, đa phần nhân viên là kỹ sư, các nhà kỹ thuật và nhà nghiên cứu. Đó là một thành phố đi tiên phong từ lâu nay. Thế nên chúng tôi có khả năng cải tổ, chuyển đổi theo hướng sản xuất mới, chúng tôi có thể dự kiến về sự tiến triển nhanh chóng về sản phẩm.

(…) Đa dạng hóa sản xuất là điều có thể làm. Tôi lấy một ví dụ khác ở Mỹ. Đó là thành phố Seattle. Seattle không chỉ là một thành phố có tập đoàn Boeing, mà Seattle còn là thành phố của công nghệ thông tin, với Microsoft … Và Jeff Bezos đã đến Seattle phát triển tập đoàn Amazon bởi vì ông ấy biết là ở đó có nguồn lực khổng lồ về kỹ sư tin học. »

Hiện nay, tại Toulouse, các kiến thức, công nghệ về chế tạo máy bay đã bắt đầu được chuyển đổi, áp dụng vào lĩnh vực sản xuất xe hơi, các loại xe cơ giới, tàu hỏa thế hệ tương lai.Các tập đoàn công nghiệpRenault, Siemens và Alstom cũng đã bắt đầu quan tâm đến việc tạo dựng cơ sở tại Toulouse để có thể tận dụng các lợi thế vốn có của thành phố “não bộ” trong ngành công nghiệp hàng không châu Âu.

(Theo France 24, France Info, Le Figaro và Les Echos)

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200918-ng%C3%A0nh-c%C3%B4ng-nghi%E1%BB%87p-ch%E1%BA%BF-t%E1%BA%A1o-m%C3%A1y-bay-c%E1%BB%A7a-ph%C3%A1p-suy-tho%C3%A1i-n%E1%BA%B7ng-n%E1%BB%81-v%C3%AC-covid-19

 

Quan hệ kinh tế sâu đậm với Trung Quốc

suốt 4 thập kỷ - Đức có thể ‘thoát Trung’

hay chỉ đang diễn kịch?

Bình luậnLê Minh

“Lời tiên tri” của ông Kohl đã trở thành sự thật… thuyết phục được cả một thế hệ giới tinh hoa kinh doanh và chính trị Đức rằng, Trung Quốc nắm giữ chìa khóa cho sự thịnh vượng lâu dài của Đức. Điều họ quên cân nhắc là phải làm gì nếu Bắc Kinh sử dụng chiếc chìa khóa đó để khóa họ vào một mối quan hệ kinh tế mà họ không thể thoát ra…

Vào mùa thu năm 1984, Thủ tướng của Đức, ông Helmut Kohl đến Trung Quốc cùng với ngành công nghiệp của Đức, với sứ mệnh khai thác những gì ông dự đoán là một nỗ lực “hiện đại hóa kéo dài hàng thế kỷ”.

Sau khi giám sát việc khởi công nhà máy Trung Quốc đầu tiên của Volkswagen tại Thượng Hải, Kohl trở về nước và nói với quốc hội rằng ông và các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã quyết tâm xây dựng “mối quan hệ đối tác lâu dài, ổn định”.

“Lời tiên tri” của ông Kohl đã trở thành sự thật, thuyết phục được cả một thế hệ giới tinh hoa kinh doanh và chính trị Đức rằng, Trung Quốc nắm giữ chìa khóa cho sự thịnh vượng lâu dài của Đức. Điều họ quên cân nhắc là phải làm gì nếu Bắc Kinh sử dụng chiếc chìa khóa đó để khóa họ vào một mối quan hệ kinh tế mà họ không thể thoát ra.

Châu Âu hiện phải cân nhắc xem phải làm gì trước sự hiếu chiến ngày càng gia tăng của Bắc Kinh ở trong và ngoài nước. Nhưng rõ ràng là cân nhắc của Châu Âu phụ thuộc vào thái độ của Berlin, đối tác quan trọng nhất của Trung Quốc trong khu vực.

Đáng tiếc là sự vướng mắc kinh tế của Đức với Trung Quốc đã trở nên sâu rộng đến mức Đức khó có thể đảo ngược thái độ của mình với Bắc Kinh, bất chấp các vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc, bất chấp rủi ro an ninh với chính nước Đức. “Đảo ngược thái độ của Đức về Bắc Kinh” dường như không còn là một lựa chọn thực tế.

Các công ty công nghiệp lớn của Đức – bao gồm gã khổng lồ kỹ thuật Siemens, hãng xe hơi Volkswagen và nhà sản xuất hóa chất BASF – là một trong những công ty phương Tây đầu tiên đặt cược lớn vào Trung Quốc trong những năm 1980 và họ đã phát triển mạnh mẽ kể từ đó.

“Chúng tôi sẽ loại bỏ xe đạp Trung Quốc”, Ferdinand Piëch, người đứng đầu Volkswagen, khoe khoang khi công ty tăng cường sản xuất mẫu xe Santana được ưa chuộng tại Trung Quốc vào đầu những năm 1990.

Ông ấy đã đúng.

Chỉ tính riêng năm ngoái, Đức đã xuất khẩu 107,5 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc, chiếm hơn một nửa tổng giá trị xuất khẩu của EU sang Trung Quốc. Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Đức, sau Mỹ (132,8 tỷ USD) và Pháp (119,5 tỷ USD).

Nhưng bản thân Trung Quốc cũng là quốc gia có thâm hụt thương mại lớn nhất với Đức, năm ngoái thâm hụt thương mại với Trung Quốc lên tới 15,2 tỷ USD. Việc này khiến Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức.

Trong khi Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đức, Trung Quốc cũng không ngừng gia tăng mua hàng từ Đức. Ngay cả giữa đại dịch, Trung Quốc vẫn là một trụ cột quan trọng, giá trị xuất khẩu hàng hoá Đức sang Trung Quốc trở lại mức trước khủng hoảng, trong khi xuất khẩu vào Mỹ giảm.

Xuất khẩu hàng hoá Đức vào Trung Quốc không ngừng tăng mạnh kể từ khi Đức thiết lập quan hệ với Trung Quốc năm 1984 và chấp nhận lờ đi các vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc (Nguồn: Trading Economics)

Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu, số lượng các công ty Đức sản xuất trong nước tại Trung Quốc không có dấu hiệu giảm. Mới vào tháng 5/2020, BASF đã bắt đầu triển khai dự án khu phức hợp nhà máy sản xuất nhựa công nghệ cao, quy mô lớn ở miền Nam Trung Quốc. Dự án 10 tỷ USD là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 155 năm của công ty.

Đối với BASF, Trung Quốc “không chỉ là thị trường lớn nhất mà còn là thị trường phát triển nhanh nhất”, Giám đốc điều hành Martin Brudermüller cho biết.

Sự phụ thuộc đó giải thích tại sao Thủ tướng Angela Merkel thường bỏ qua những lời kêu gọi hành động quyết đoán đối với các hành vi vi phạm nhân quyền, thậm chí là tội ác chống lại loài người của Trung Quốc tại Hong Kong, Tây Tạng, hay với những người tu luyện Pháp Luân Công.

Sự lo sợ được – mất lợi ích kinh tế với Bắc Kinh khiến Đức luôn không biểu hiện thái độ dứt khoát với Thiện – Ác, Đúng – Sai, thay vào đó là thái độ chờ đợi, với hy vọng căng thẳng sẽ tan biến.

Cho đến nay, Châu Âu vẫn luôn “dùng dằng” trong mối quan hệ hợp -tan với Trung Quốc. Washington đã và đang gây áp lực buộc châu Âu phải chọn “phe” trong cuộc chiến đối đầu với Trung Quốc, một cuộc tranh chấp địa chính trị âm ỉ mà nhiều người lo ngại có thể chuyển thành một cuộc Chiến tranh Lạnh khác, hoặc tệ hơn.

Mặc dù châu Âu tuyên bố Trung Quốc là “đối thủ có hệ thống” vào năm ngoái và đã áp dụng một giọng điệu mạnh mẽ hơn về các vấn đề như việc Trung Quốc mua lại các công ty chiến lược của châu Âu, nhưng họ vẫn chưa nêu rõ một chiến lược chi tiết, thay vào đó chỉ kêu gọi về một cách tiếp cận “linh hoạt và thực dụng”.

Nói cách khác: vở kịch đi theo hướng nào còn chờ đợi thái độ của Đức.

Chỉ kinh doanh, bất chấp vi phạm nhân quyền?

Trong bất kỳ cuộc thảo luận nào với một quan chức Đức về mối quan hệ của nước này với Trung Quốc, từ “phức tạp” sẽ được lặp lại nhiều lần. Người Đức có xu hướng mô tả các mối quan hệ là “nhiều lớp” và “nhiều sắc thái” và nêu bật các cách tiếp cận khác nhau đối với Trung Quốc mà thủ tướng Merkel, văn phòng ngoại giao và bộ kinh tế của Merkel thực hiện.

Trên thực tế, mối quan hệ không thể đơn giản hơn. Đức đánh đổi kinh tế để chấp nhận vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh mà thôi.

Trong nhiều năm, Berlin đã theo đuổi “chiến lược hai hướng” đối với Trung Quốc, lặng lẽ “đánh đòn thương mại” Bắc Kinh vì vi phạm nhân quyền ở những nơi như Tây Tạng, ngay cả khi các công ty Đức đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Trung Quốc để giúp chuyển đổi Reich der Mitte (Vương quốc Trung tâm), như người Đức ám chỉ Trung Quốc.

Nhìn lại, việc “có qua có lại” trông giống như một vũ đạo công phu mang lại lợi ích cho cả hai bên bằng cách tách biệt chính trị và kinh doanh một cách gọn gàng; trong khi Đức “giả vờ khó chịu” trước sự vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, thì Bắc Kinh lại ngụy tạo hành vi “can thiệp vào công việc nội bộ của Berlin”.

Đó là sự hiểu biết “ngầm”, giải thích tại sao bà Merkel luôn thận trọng đã sẵn sàng có những bước đi có vẻ khiêu khích trong những năm qua, chẳng hạn như tiếp đón Đức Dalai Lama (hai lần gặp riêng trong Phủ Thủ tướng Berlin) và nam diễn viên Hollywood Richard Gere – một người ủng hộ không mệt mỏi cho chính nghĩa Tây Tạng và là mục tiêu chịu đả kích thường xuyên của Trung Quốc.

Mặc dù được chào đón nhiệt tình ở Đức, các cuộc họp đã vấp phải sự phẫn nộ ngay lập tức ở Bắc Kinh. Và sau đó nhanh chóng bị lãng quên.

Đức cũng không ngại cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho những người bất đồng chính kiến ​​ở Trung Quốc, từ nghệ sĩ Ai Weiwei đến nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Nathan Law. Gần đây, họ đã cùng với các

nước phương Tây khác đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới gây tranh cãi của họ trên lãnh thổ này vào tháng 6/2020.

Trung Quốc phàn nàn về lý do này và như mọi khi, quan hệ kinh doanh giữa hai nước vẫn tiếp tục kéo dài, không suy giảm.

Kể từ khi trở thành thủ tướng năm 2005, bà Merkel đã đến Trung Quốc hàng chục lần. Chuyến thăm cuối cùng của bà, cùng với một phái đoàn kinh doanh lớn, là vào tháng 9 năm ngoái, trong bối cảnh cuộc đàn áp chống lại những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông.

“Các giải pháp chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại”, bà Merkel nói về sự bế tắc giữa những người phản đối dân chủ và chính phủ.

Như để chứng minh quan điểm, bà Merkel đã cùng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường giám sát việc ký kết 13 thỏa thuận kinh doanh giữa các giám đốc điều hành của Đức và Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân trên (không đâu khác ngoài) Quảng trường “đẫm máu” Thiên An Môn.

‘Chuông cảnh tỉnh’

Trong một thời gian dài, người Đức lý luận rằng Trung Quốc không gì khác hơn ngoài cơ hội kinh tế tuyệt vời mà họ đại diện. Tây Tạng một dân tộc du mục, đã là một phần của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, không phải là vấn đề gây được nhiều sức hút trong công chúng. Hầu hết người Đức coi Trung Quốc là một nơi xa xôi với một tâm lý khác và hơn thế nữa, về cơ bản là rất “khác”.

Ngược lại với Mỹ, mối quan hệ văn hóa giữa Đức và Trung Quốc rất hạn chế. Tương đối ít người Đức nói tiếng Trung Quốc, hoặc đã từng đến thăm đất nước này. Đối với nhiều người châu Âu, điều mà hầu hết người Đức tiếp xúc với văn hóa Trung Quốc là việc “sử dụng đũa”.

Mặc dù các chính trị gia Đức thường ví von sự hiểu biết thông thường về Trung Quốc – rằng tự do hóa kinh tế sẽ mở đường cho cải cách dân chủ – đáng buồn là phần lớn giới tinh hoa kinh doanh của Đức từng thực sự tin rằng điều đó sẽ xảy ra.

“Chúng ta không thể đánh giá người Trung Quốc theo tiêu chuẩn giá trị, hay lý tưởng văn hóa hay nhân văn của chúng ta”, Jürgen Heraeus, một doanh nhân tỷ phú đã dành nhiều thập kỷ giao dịch với Trung Quốc, kể cả với tư cách là người vận động hành lang của Đức ở Châu Á, chia sẻ với tạp chí Handelsblatt vào đầu năm nay. “Chúng chỉ đơn giản là khác nhau và thậm chí có mối quan hệ khác nhau giữa sự sống và cái chết”.

Quan điểm đó, được chia sẻ rộng rãi, chính là sự thông báo cho chính sách của Đức về Trung Quốc kể từ thời ông Kohl.

Tuy nhiên, các sự kiện gần đây đã bắt đầu thách thức “cách tiếp cận định mệnh” của doanh nghiệp Đức đối với Trung Quốc.

Sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ cuộc đàn áp ở Hong Kong đến những tiết lộ về việc Trung Quốc lạm dụng người thiểu số Duy Ngô Nhĩ và ép họ lao động khổ sai trong “trại cải tạo”, cho đến lo ngại rằng Bắc Kinh có thể lén lút xuất khẩu công nghệ giám sát của mình sang Đức thông qua công nghệ 5G, đã khiến công chúng Đức phải nghiêm túc đánh giá lại của Trung Quốc.

Mặc dù không có vấn đề nào là đặc biệt mới, nhưng hậu quả từ đại dịch dường như đã kết tinh câu hỏi về Trung Quốc trong tâm trí người Đức. Sự nghi ngờ về nguồn gốc của virus, cùng với nỗ lực tuyên truyền hăng hái của Bắc Kinh trong việc “quảng bá” về vai trò “vị cứu tinh của châu Âu” của họ, đã phản tác dụng, và gieo rắc sự ngờ vực.

Janka Oertel, giám đốc chương trình châu Á tại Hội đồng quan hệ đối ngoại châu Âu cho biết: “Chúng tôi đã thấy sự thay đổi về mức độ tin cậy, vốn từng rất cao. Bây giờ nó rất thấp.”

Ngay cả trước khi công chúng Đức “dậy sóng” về mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra, các doanh nghiệp Đức cũng trở nên hoài nghi hơn, mặc dù vì những lý do khác nhau.

Trong khi hầu hết các ngành công nghiệp của Đức không mong đợi Trung Quốc sẽ sớm từ bỏ chủ nghĩa độc tài, họ tin rằng nước này sẽ mở cửa cho cạnh tranh lành mạnh hơn, giống như phương Tây đã làm với Trung Quốc.

Một ưu tiên lâu nay của Đức và các nhà đầu tư phương Tây khác là Trung Quốc chấm dứt quy định rằng các công ty nước ngoài phải có đối tác liên doanh địa phương, một chiến thuật mà Trung Quốc đã sử dụng rất thành công để tiếp thu kiến ​​thức và chuyên môn của phương Tây. Một lý do khác là Trung Quốc đã cần nhiều hơn để hạn chế hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của công nghệ phương Tây.

Ngay cả khi người Trung Quốc vẫn nằm dưới chế độ độc tài, các doanh nghiệp Đức vẫn hy vọng người dân Trung Quốc sẽ được giải phóng, dù không ngừng cung cấp tiện nghi (tiền bạc, ủng hộ ngầm về chính trị, im lặng trước đàn áp nhân quyền) cho chính quyền độc tài này.

Tất cả những kỳ vọng đó “đã chết” vào năm 2017 khi Chủ tịch Tập Cận Bình củng cố quyền lực của mình. Thay vì rút chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ra khỏi lĩnh vực doanh nghiệp, ông Tập đã thúc đẩy vai trò nhà nước trong kiểm soát kinh doanh và sở hữu.

Nhiều công ty đã buộc phải giao cho ĐCSTQ một vai trò rõ ràng trong việc ra quyết định của công ty. Một luật an ninh mạng gần đây buộc các công ty phải cấp cho chính quyền Trung Quốc quyền truy cập vào mạng của họ, điều này đã làm dấy lên lo ngại của các công ty nước ngoài rằng họ sẽ bất lực trong việc bảo vệ bí mật thương mại của mình.

Friedolin Strack, người đứng đầu bộ phận châu Á tại Liên đoàn Công nghiệp Đức (BDI), cho biết: “Tập Cận Bình đã đặt ra những điểm nhấn mới, rõ ràng cho giới lãnh đạo Trung Quốc, và truyền đạt đến thế giới bên ngoài theo cách mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây. Không phải trước đây chúng tôi ngây thơ về Trung Quốc, mà là họ đã trải qua một sự chuyển đổi tương đối mạnh mẽ”.

Sự trở mặt mạnh mẽ của Trung Quốc đã buộc ngành công nghiệp Đức phải suy nghĩ lại triệt để. Vào đầu năm 2019, BDI đã xuất bản một bài báo của Strack, và nhóm của ông kêu gọi một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Thông điệp “Chiến lược mở cửa Trung Quốc” của phương Tây đã thất bại. Báo cáo kết luận rằng Trung Quốc sẽ không trở thành một nền kinh tế tự do, theo định hướng thị trường. Strack nói, đó là một “hồi chuông cảnh tỉnh” cho cả châu Âu và Trung Quốc.

BDI lập luận rằng một phản ứng thống nhất của EU là hy vọng duy nhất của châu Âu. Báo cáo đã đưa ra 54 khuyến nghị, bao gồm tất cả mọi thứ, từ chi tiêu cao hơn cho R&D đến các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc bán phá giá của các công ty Trung Quốc.

Tại Berlin và Brussels, báo cáo BDI thường được coi là một thời điểm đầu nguồn. Nếu ngay cả ngành công nghiệp của Đức, nhà vô địch lớn nhất trong việc can dự sâu hơn với Trung Quốc, bắt đầu lo lắng về những tác động lâu dài của chiến lược, thì điều gì đó chắc chắn phải xảy ra.

Tuy nhiên, báo cáo đã gây tranh cãi trong chính cộng đồng doanh nghiệp Đức. Các công ty nhỏ hơn, vốn dễ bị Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh nhất, hoan nghênh lời kêu gọi về một cách tiếp cận mới. Nhưng những gã khổng lồ công nghiệp hàng đầu của Đức, vốn dễ dàng hơn trong việc bảo vệ mình ở Trung Quốc vì quy mô của họ, lo ngại rằng giọng điệu của báo cáo sẽ gây thiệt hại lâu dài.

Bước ngoặt?

Nỗi lo chính của Mittelstand – các doanh nghiệp quy mô vừa tạo thành xương sống công nghiệp của đất nước, là một lúc nào đó trong tương lai không xa, Trung Quốc sẽ không cần đến họ nữa. Lý do khiến xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc vẫn mạnh mẽ trong những năm qua là do kỹ thuật của Đức vẫn vượt trội. Điều đó đặc biệt đúng với các nhà sản xuất máy móc của Đức, cái gọi là những nhà vô địch tiềm ẩn của đất nước.

Nhưng Trung Quốc đang bắt kịp. Trong quá khứ, các công ty công nghiệp của Đức đã chống lại những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đánh cắp công nghệ của họ bằng cách ngăn cản những cải tiến mới nhất của họ khỏi thị trường Trung Quốc.

Trong hầu hết các trường hợp, ngay cả khi thiết bị họ bán cho Trung Quốc không phải là hàng tân tiến, thì nhìn chung nó vẫn tốt hơn những gì các nhà cung cấp Trung Quốc có thể tự cung cấp. Chiến lược đó ngày càng trở nên khó khăn khi các đối thủ Trung Quốc ngày càng tinh vi hơn, buộc các công ty Đức phải đưa các sản phẩm hàng đầu của họ vào thị trường Trung Quốc.

Đối với toàn ngành công nghiệp Đức, câu hỏi dài hạn là liệu việc tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc có đáng để mạo hiểm hay không.

Oertel cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra một đối thủ cạnh tranh lớn trong chính những lĩnh vực kinh doanh mà chúng tôi giỏi và chúng tôi đang bị loại khỏi thị trường. Đó không phải là một triển vọng tích cực, vì vậy về lâu dài, chính sách của Đức sẽ phải thích ứng”.

Đức có thể buông lợi ích trước mắt để bảo vệ mình trong dài hạn?

Một sự thay đổi thực sự đòi hỏi người Đức phải chấp nhận sự suy thoái kinh tế. Trung Quốc đã không né tránh việc sử dụng đòn bẩy kinh tế của mình để cố gắng thu hút các đối tác thương mại khác dám thách thức nó, đặc biệt là Úc .

Cho đến nay, hành động của Đức đối với Trung Quốc chỉ giới hạn ở những lời ngụy biện. Trong một dấu hiệu cho thấy “mức độ hiếm hoi” về chỉ trích trực tiếp Bắc Kinh ở Berlin, tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Heiko Maas đã lên tiếng chỉ trích người đồng cấp Trung Quốc về việc đe dọa một chính trị gia Séc trong chuyến đi tới Đài Loan, vốn được nhiều người ca ngợi là một “hướng đi mới”.

Các nhà lãnh đạo đối lập của Đức nói rằng một sự thay đổi thực sự sẽ đòi hỏi nhiều hơn một vài từ lựa chọn. Omid Nouripour, thành viên Green của Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Đức, cho rằng Đức nên bắt đầu ít tập trung hơn vào quan hệ kinh doanh với Trung Quốc và tập trung nhiều hơn vào hồ sơ của Bắc Kinh về nhân quyền và pháp quyền.

“Đức cần phải có lập trường rõ ràng hơn nhiều”, ông nói và nói thêm rằng điều cần thiết là phần còn lại của EU cũng phải làm như vậy.

Alexander Graf Lambsdorff, một nghị sĩ cấp cao của đảng Dân chủ Tự do đối lập của Đức, người tập trung vào chính sách đối ngoại, nói rằng mặc dù Đức đã chậm hiểu về mối đe dọa từ Trung Quốc, nhưng họ đã dần hiểu ra.

Ông nói: “Về lâu dài, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy Đức cùng với các nền dân chủ như Mỹ, Nhật và Anh đứng lên chống lại ĐCSTQ và theo đuổi một chính sách tỉnh táo, hợp lý hơn và ít ngây thơ hơn.

Hiện tại, có rất ít dấu hiệu của sự thức tỉnh. Cả bà Merkel và các bộ trưởng chủ chốt của bà, bao gồm Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier, đều không có khuynh hướng “từ bỏ hiện trạng” đối với ĐCSTQ. Vào tháng 7/2020, Altmaier nói với POLITICO rằng ông vẫn tin tưởng vào “sự chuyển đổi thông qua thương mại” với Trung Quốc.

Đôi khi, có vẻ như cuộc thảo luận của Đức về Trung Quốc đang diễn ra trong một “vũ trụ song song”.

Vào tối ngày 9/9, Hạ viện, quốc hội của Đức, đã tập hợp để tranh luận về chính sách Trung Quốc theo lệnh của Đảng Xanh. Jürgen Trittin, một nghị sĩ cấp cao của Đảng Xanh, bước lên bục với những lời “rực lửa”:

“Ở Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế và toàn cầu hóa bị ràng buộc chặt chẽ đi đôi với việc ít pháp quyền hơn, ít tự do hơn và giám sát toàn diện. Trung Quốc không phải là một đối tác chiến lược. Trung Quốc là một đối tác khó tính, hung hãn”.

Niels Annen, Thứ trưởng Ngoại giao Đảng Dân chủ Xã hội nhấn mạnh: “Nhân quyền là yếu tố trung tâm trong chính sách Trung Quốc của chúng tôi”.

Tuy vậy, ông tiếp tục lên án Mỹ vì đã “hạ bệ” Trung Quốc và nói rằng ông hy vọng Trung Quốc và châu Âu sẽ tìm ra một sự thỏa hiệp trong một thỏa thuận đầu tư mà họ đã đàm phán vài năm qua, để giảm bớt các hạn chế đối với các công ty châu Âu tại Trung Quốc.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho một mối quan hệ đối tác”, Annen nói, như thể một mối quan hệ chưa tồn tại.

Một số người coi sự chuẩn bị ra đi của bà Merkel – nhiệm kỳ chính phủ của bà kết thúc sau một năm và bà không có kế hoạch tái tranh cử – là cơ hội để Đức tái định vị mình so với Trung Quốc, đặc biệt nếu người đảng Xanh tham gia chính phủ tiếp theo như nhiều người mong đợi.

Thực tế của nền kinh tế lại kể một câu chuyện khác. Với việc châu Âu vẫn đang quay cuồng dưới tác động của đại dịch, nhu cầu của Mỹ giảm sút và một Brexit lộn xộn sắp xảy ra, giới chức Đức cho rằng Trung Quốc là điều duy nhất giữ cho nền kinh tế của Đức không “rơi xuống sàn”.

Điều này cũng đúng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và 2009, khi nhu cầu của Trung Quốc thúc đẩy sự phục hồi hình chữ V của Đức.

Liệu lãnh đạo tương lai của nước Đức một năm nữa sẽ thực sự mạo hiểm mối quan hệ kinh tế của đất nước với Trung Quốc thay vì ủng hộ các vấn đề Hong Kong hay người Duy Ngô Nhĩ?

Một kịch bản thực tế hơn là Berlin sẽ làm theo cách tiếp cận “củ cà rốt và cây gậy” của bà Merkel. Dù tốt hơn hay tệ hơn, mục tiêu ban đầu của ông Kohl là gắn kết vận may của Đức với Trung Quốc đã thành công, và giờ họ sẽ không còn đường lui.

Dù người Đức có thể có bất cứ điều gì lo lắng về Trung Quốc vào lúc này, thì việc lờ đi những vi phạm nhân quyền để đổi lấy sự thịnh vượng là sự đánh đổi mà họ đã luôn chấp nhận trong quá khứ.

Lê Minh

https://www.ntdvn.com/bai-chon-loc/quan-he-kinh-te-sau-dam-voi-trung-quoc-suot-4-thap-ky-duc-co-the-thoat-trung-hay-chi-dang-dien-kich-72118.html

 

Ukraine và Hoa Kỳ bắt đầu tập trận chung

Tin Kiev, Ukraine – Quân đội Ukraine và Hoa Kỳ đã bắt đầu tập trận chung vào thứ Năm, 17 tháng 9, hai ngày sau khi Nga cũng diễn tập quân sự với nước láng giềng Belarus. Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Kiev cho biết, cuộc tập trận Rapid Trident do Hoa Kỳ dẫn đầu, diễn ra gần Yavoriv ở miền tây Ukraine, sẽ có khoảng 4,000 binh sĩ đến từ 10 quốc gia.

Theo tòa đại sứ Hoa Kỳ, cuộc tập trận cho thấy sức mạnh của sự hợp tác chiến lược Mỹ-Ukraine, và củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu trong lúc tình hình khu vực có nhiều thách thức. Trong bài diễn văn khai mạc cuộc tập trận, Tổng Thống Volodymyr Zelenskiy nói việc nâng cao năng lực của quân đội Ukraine là điều ưu tiên của ông, và quân đội sẽ là người bảo vệ cho đất nước Ukraine tự do.

Trước đó, lực lượng Nga và Belarus cũng đã bắt đầu tập trận tại vùng Brest gần biên giới giữa Belarus và Ba Lan vào thứ Ba. Theo Bộ Quốc Phòng Nga, cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 25 tháng 9, có mục tiêu huấn luyện chống khủng bố và không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào. Quan hệ giữa Kiev và Moscow xấu đi từ năm 2014, khi Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine và ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga tại vùng Donbass của Ukraine.

Quan hệ giữa Ukraine và Belarus cũng trở nên lạnh nhạt khi Kiev vào tháng trước đã chỉ trích cuộc bầu cử tổng thống tại Belarus là không công bằng, sau khi Ủy ban bầu cử quốc gia này tuyên bố ông Alexander Lukashenko là người chiến thắng. Trước làn sóng biểu tình trong nước, ông Lukashenko đã cầu cứu đồng minh lâu năm là Moscow, đồng thời cáo buộc các nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ và Ukraine, đã kích động biểu tình tại Belarus. (Ngô Bảo)

https://www.sbtn.tv/ukraine-va-hoa-ky-bat-dau-tap-tran-chung/

 

Belarus đóng cửa biên giới với Ba Lan và Litva

Mai Vân

Lãnh đạo Belarus vào hôm qua, 17/09/2020, thông báo đóng cửa biên giới với hai láng giềng Ba Lan và Litva trong lúc phong trào biểu tình phản đối kết quả bầu cử ngày 09/08 tiếp diễn.

Theo tổng thống Belarus Loukachenko, ông đã bị buộc phải đóng cửa với hai nước láng giềng trên và đồng thời cũng sẽ tăng cường kiểm soát ở biên giới với Ukraina.

Đối với giới quan sát, quyết định trên không có gì đáng ngạc nhiên và lẽ ra đã phải được đưa ra sớm hơn. Việc lãnh đạo ngành tình báo Belarus tố cáo Mỹ là âm mưu khích động một cuộc cách mạng tại Belarus bằng cách tài trợ cho các blogger và huấn luyện giới hoạt động đấu tranh chống chính quyền là dấu hiệu cho thấy là ông Loukachenko giờ đây đã được hậu thuẫn của Matxcơva.

Thông báo đóng cửa biên giới được đưa ra một hôm sau chuyến thăm của bộ trưởng Quốc Phòng Nga và chỉ 3 ngày sau chuyến đi Matxcơva của chính tổng thống Loukachenko, và trong lúc quân đội hai bên tổ chức tập trận chung.

Quyết định này cũng được đưa ra vài giờ sau khi chuyến đi Bruxelles của bà Svetlana Tikhanovskaïa vào thứ Hai tới đây được xác nhận.

Cựu ứng viên tổng thống của phe đối lập Belarus hy vọng thuyết phục được châu Âu trừng phạt nặng nề giới lãnh đạo Belarus. Trừng phạt có thể được thông báo nhân cuộc họp thượng đỉnh châu Âu dự kiến vào ngày 24 và 25/09.

Ba Lan đề nghị một quỹ châu Âu 1 tỷ euro cho Belarus

Cũng liên quan đến Belarus, vào hôm qua 17/09/2020, Ba Lan thông báo là sẽ yêu cầu châu Âu thành lập một quỹ ổn định cho Belarus với ít nhất là 1 tỷ euro.

Trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Litva tại Vilnius (thủ đô Litva), thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng “quỹ này phải đáng kể… phải có ít nhất 1 tỷ euro trong tình hình hiện tại. Chúng tôi sẽ đề nghị kế hoạch này lên Hội Đồng Châu Âu vào tuần tới”.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200918-belarus-%C4%91%C3%B3ng-c%E1%BB%ADa-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi-v%E1%BB%9Bi-ba-lan-v%C3%A0-litva

 

Vụ Navalny: Chất độc thần kinh

được tìm thấy trên chai nước trong phòng khách sạn

Chất độc thần kinh được sử dụng để đầu độc nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny đã được phát hiện trên một chai nước rỗng trong phòng khách sạn mà ông ở tại thành phố Tomsk, Siberia. Phát hiện này cho thấy ông đã bị đầu độc tại khách sạn chứ không phải ở sân bay như suy đoán ban đầu, Reuters dẫn lời đội ngũ của ông Navalny cho biết hôm 17/9.

Ông Navalny bất tỉnh trong một chuyến bay ở Nga vào tháng trước và được đưa tới Berlin để điều trị. Các phòng thí nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển đều xác nhận ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, một chất độc do quân đội Liên Xô chế tạo, mặc dù Nga phủ nhận điều này và nói rằng họ không thấy có bằng chứng.

Một video được đăng trên tài khoản Instagram của ông Navalny cho thấy các thành viên trong nhóm của ông đang lục soát trong căn phòng mà ông vừa rời khỏi trong khách sạn Xander ở Tomsk vào ngày 20/8, một giờ sau khi họ biết anh bất tỉnh với lý do đáng ngờ.

“Quyết định thu thập mọi thứ có thể hữu ích, thậm chí chỉ về giả thuyết, và giao chúng cho các bác sĩ ở Đức. Thực tế rõ ràng là vụ việc sẽ không được điều tra ở Nga”, Reuters dẫn bài đăng nói.

Video quay tại căn phòng bỏ trống trong khách sạn cho thấy có hai chai nước trên bàn làm việc và một chai khác trên bàn cạnh giường ngủ. Nhóm của ông Navalny đeo găng tay và được nhìn thấy đang xếp các vật dụng vào một túi nhựa màu xanh.

“Hai tuần sau, một phòng thí nghiệm của Đức đã tìm thấy chính xác dấu vết của Novichok trên chai nước từ phòng khách sạn ở Tomsk”, bài đăng cho biết.

“Và sau đó nhiều phòng thí nghiệm lấy mẫu phân tích đã xác nhận rằng đó là thứ đã đầu độc Navalny. Giờ thì chúng tôi hiểu: Việc đó đã được thực hiện trước khi ông ấy rời phòng khách sạn để ra sân bay”.

Trước đó, các trợ lý của ông Navalny nói họ nghi ngờ ông bị đầu độc bằng một tách trà mà ông uống tại sân bay Tomsk.

Ông Vladimir Milov, cựu thứ trưởng năng lượng và là đồng minh của ông Navalny, cho biết nhóm của ông đã vượt qua lực lượng an ninh FSB bằng suy nghĩ nhanh chóng của mình: Lấy bằng chứng ngay trước mắt và chuyển ra khỏi Nga.

Đồng minh của ông Navalny, ông Georgy Alburov, nói với Reuters rằng “những chiếc chai đã bay cùng với Alexei” khi ông được vận chuyển đến Đức vào ngày 22/8.

Ông Navalny là đối thủ chính trị nổi bật nhất của Tổng thống Vladimir Putin, mặc dù ông chưa được phép thành lập đảng riêng.

Các cuộc điều tra của ông về tham nhũng, được công bố trên YouTube và Instagram, đã tiếp cận được hàng triệu khán giả trên khắp nước Nga.

Đức, Pháp, Anh và các quốc gia khác yêu cầu Nga giải thích, đồng thời có những kêu gọi áp dụng biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hôm 17/9 cho biết Đức đã yêu cầu tổ chức này hỗ trợ về kỹ thuật.

Phía Nga đã tiến hành bước kiểm tra tiền điều tra, nhưng nói rằng họ cần phải xem thêm các phân tích y tế trước khi có thể mở một cuộc điều tra hình sự chính thức.

https://www.voatiengviet.com/a/v%E1%BB%A5-navalny-ch%E1%BA%A5t-%C4%91%E1%BB%99c-th%E1%BA%A7n-kinh-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-t%C3%ACm-th%E1%BA%A5y-tr%C3%AAn-chai-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-trong-ph%C3%B2ng-kh%C3%A1ch-s%E1%BA%A1n/5587703.html

 

Đài Loan phát hiện máy bay chống tàu ngầm

của Trung Cộng ở ngoài khơi

Tin từ Đài Bắc, Đài Loan – Vào hôm thứ Tư (16/9), hai máy bay chống tàu ngầm của Trung Cộng bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và bị lực lượng không quân của Đài Loan khuyến cáo rời đi, theo tuyên bố của bộ quốc phòng Đài Loan vào hôm thứ Năm, ngày một viên chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ đến hòn đảo.

Đài Loan nhiều lần phàn nàn về việc Trung Cộng tăng cường hoạt động quân sự trên vùng trời và vùng biển gần đó, và Đài Bắc xem hành động này là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khiến họ chấp nhận chủ quyền của Trung Cộng.

Hồi tuần trước, Đài Loan cho biết Trung Cộng tiến hành hai ngày tập trận hàng loạt ngoài khơi bờ biển phía tây nam của họ, giữa Đài Loan và quần đảo Pratas do Đài Loan kiểm soát, mà Trung Cộng gọi là “hành động cần thiết” để bảo vệ chủ quyền của họ. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hai máy bay chống tàu ngầm của Trung Cộng bay quanh cùng một không phận ở phía tây nam của họ, và được khuyến cáo bằng lời qua radio để rời đi.

Trong một tuyên bố ngắn, họ cho biết thêm rằng lực lượng không quân của Đài Loan cũng theo dõi hai máy bay Trung Cộng. Thông báo này được đưa ra cùng ngày Thứ trưởng Bộ Kinh tế Hoa Kỳ Keith Krach đến Đài Loan, trong một chuyến đi có khả năng làm phật ý thêm Bắc Kinh, nước vốn thường xuyên lên án sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với hòn đảo dân chủ này.

Khi Bộ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ Alex Azar đến thăm Đài Loan vào tháng trước, viên chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ trong 4 thập niên qua, các máy bay phản lực của không quân Trung Cộng nhanh chóng

băng qua tuyến giữa eo biển Đài Loan và bị hỏa tiễn Đài Loan theo dõi như một hành động răn đe. (BBT)

https://www.sbtn.tv/dai-loan-phat-hien-may-bay-chong-tau-ngam-cua-trung-cong-o-ngoai-khoi/

 

Đài Loan chuẩn bị ký với Mỹ

các hợp đồng mua nhiều loại vũ khí

Một dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ ngày càng gia tăng của Mỹ đối với Đài Loan : chính quyền Washington và Đài Bắc chuẩn bị ký kết các hợp đồng mua bán thiết bị quân sự, trong đó có ít nhất 7 loại vũ khí khác nhau.

Các giao dịch này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng và Bắc Kinh liên tục đe dọa Đài Bắc. Nếu được Quốc Hội Mỹ phê chuẩn, đây sẽ là một trong những đợt chuyển giao vũ khí lớn nhất của Mỹ cho Đài Loan.

Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre gửi về bài tường trình :

« Mìn, tên lửa, drone (máy bay tự hành) để ngăn chặn Trung Quốc xâm lược hòn đảo. Theo hãng tin Reuters, đó là các loại vũ khí nằm trong những hợp đồng mua bán thiết bị quân sự mà Đài Loan dường như chuẩn bị ký với Hoa Kỳ.

Cho đến lúc này, chính quyền Đài Loan tuy không thừa nhận việc mua cùng một lúc nhiều loại vũ khí, nhưng cũng không bác bỏ thông tin là đang có các cuộc thương lượng về việc này.

Nếu được ký kết thì đây sẽ là những hợp đồng lịch sử. Từ trước tới nay, Washington chưa bao giờ ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Bắc, nhưng chỉ làm dưới dạng nhỏ giọt để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh. Do vậy, đây sẽ là lần đầu tiên trong chính sách đối với Đài Loan, Hoa Kỳ cung cấp nhiều loại vũ khí cho Đài Bắc.

Sở dĩ có bước ngoặt này vì quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington thúc đẩy Hoa Kỳ nhích lại gần đồng minh Đài Loan hơn. Về phần mình, Đài Loan hoan nghênh việc ký kết các hợp đồng như vậy.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận ngay sát Đài Loan. Hơn bao giờ hết, tổng thống Đài Loan tìm cách hiện đại hóa quân đội và rất trông cậy vào các loại thiết bị quân sự của Mỹ để làm việc này ».

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200918-%C4%91%C3%A0i-loan-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-k%C3%BD-v%E1%BB%9Bi-m%E1%BB%B9-c%C3%A1c-h%E1%BB%A3p-%C4%91%E1%BB%93ng-mua-nhi%E1%BB%81u-lo%E1%BA%A1i-v%C5%A9-kh%C3%AD

 

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật

 giữa lúc quan chức Mỹ thăm Đài Loan

Trung Quốc cho biết đang tập trận gần eo biển Đài Loan để “bảo vệ chủ quyền” giữa lúc một quan chức cấp cao Mỹ thăm Đài Loan.

Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, và việc Mỹ tăng cường bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan.

Trung Quốc coi hòn đảo tự quản Đài Loan là một tỉnh ly khai của mình.

‘Tôi là người Đài Loan’ và vấn đề của TQ với EU

Đài Loan, Mỹ ‘cảnh giác’ với tin Trung Quốc sắp tập trận ‘chiếm Đông Sa’

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã đến thăm Đài Loan vào hôm thứ Năm.

Keith Krach là quan chức cấp cao nhất từ Bộ Ngoại giao Mỹ thăm Đài Loan trong vòng nhiều thập niên qua.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cáo buộc Mỹ và Đài Loan “thông đồng gây nên tình trạng hỗn loạn”, nhưng không đề cập tới chuyến thăm của quan chức Mỹ.

Ông Nhậm nói rằng việc “sử dụng Đài Loan để khống chế Trung Quốc” hoặc “dựa vào ngoại bang để tăng cường lực lượng” là ý tưởng hão huyền.

“Chơi với lửa có ngày bị thiêu”, ông nói.

Máy bay chống tàu ngầm của TQ xuất hiện ngoài khơi Đài Loan

Thành viên nội các Mỹ thăm Đài Loan, khiến TQ tức giận

Ông Nhậm không cung cấp chi tiết về cuộc tập trận, vốn có sự tham gia của Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nhưng khẳng định cuộc tập trận đang diễn ra là “chính đáng và cần thiết để đại lục có thể bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ”.

Cuộc tập trận diễn ra sau một cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài hai ngày bên ngoài khơi vùng biển tây nam Đài Loan hồi tuần trước.

Washington cho biết, ông Krach, trợ lý ngoại trưởng phụ trách về kinh tế, tới thăm Đài Loan để tưởng niệm cố Tổng thống Lý Đăng Huy vào ngày thứ Bảy.

Ông dự kiến sẽ ăn tối tại dinh thự Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào thứ Sáu nhưng không có sự kiện công khai nào dành cho báo chí được tổ chức.

Cuộc viếng thăm diễn ra vào thời điểm quan hệ Mỹ – Trung trở nên tồi tệ nhất trong vòng nhiều năm.

Hai quốc gia đã lâm vào một cuộc chiến tranh thương mại từ năm 2018, xung đột về vấn đề xử lý đại dịch virus corona và cáo buộc nhau hoạt động gián điệp với nhiều nghi phạm Trung Quốc bị bắt giữ ở Mỹ trong vài tháng gần đây.

Quan hệ xấu đi cũng ảnh hưởng nhiều lĩnh vực khác, bao gồm việc Mỹ kiểm soát chặt các công ty công nghệ Trung Quốc và thu hồi thị thực sinh viên Trung Quốc.

Sân bay Mỹ siết chặt kiểm tra du học sinh Trung Quốc

Mỹ hủy visa của vài nghìn sinh viên TQ ‘có liên hệ với quân đội’?

Mặc dù Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 cho phép Mỹ bán vũ khí tới hòn đảo này cũng như cam kết duy trì “quan hệ gần gũi”.

Khi một thành viên nội các Mỹ gặp Tổng thống Thái Anh Văn tại Đài Bắc hồi tháng trước, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ.

“Chúng tôi yêu cầu Mỹ… không gửi bất cứ thông điệp sai trái nào tới các phần tử đòi độc lập Đài Loan để làm phương hại tới quan hệ Trung – Mỹ”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao lúc bấy giờ đã phát biểu.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54201220

 

Đài Loan cấp tốc triển khai

phản lực cơ nghênh cản 18 máy bay Trung Quốc

Đài Loan cấp tốc triển khai phản lực cơ lên nghênh cản 18 máy bay Trung Quốc băng qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan như một phản ứng về sự có mặt của một quan chức cấp cao của Mỹ ở Đài Bắc để thảo luận với các quan chức của đảo quốc này, Reuters đưa tin hôm 18/9.

Trước đó, Trung Quốc loan báo các cuộc diễn tập quân sự và lên án điều mà họ nói là sự cấu kết giữa Hoa Kỳ với Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh cho là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Thứ trưởng ngoại giao đặc trách kinh tế sự vụ của Mỹ, ông Keith Krach, tới Đài Bắc hôm 17/9 trong chuyến thăm 3 ngày của quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ tới thăm Đài Loan trong 4 thập niên. Trung Quốc tuyên bố sẽ có “phản ứng cần thiết” trước động thái này.

Bắc Kinh ngày càng quan ngại khi chứng kiến mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Đài Bắc và Washington, và đã tăng cường diễn tập quân sự gần Đài Loan, kể cả hai ngày tập trận quy mô trên không và trên biển vào tuần trước.

Quan hệ Mỹ-Trung vốn đã căng thẳng vì cuộc chiến tranh thương mại, các quan tâm về an ninh và đại dịch Covid-19, lại càng leo thang trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Vẫn theo Reuters, Đài Loan cho biết có tới 18 máy bay Trung Quốc bay vào không phận Đài Loan hôm thứ Sáu 18/9, nhiều máy bay hơn nhiều so với các vụ đối đầu trước đây.

“Hôm 18/9, hai máy bay ném bom H-6, 8 chiến đấu cơ J-16, 4 chiến đấu cơ J-11 đã băng qua biên giới trên eo biển Đài Loan và xâm phạm vùng cấm bay phía Tây-Nam Đài Loan,” Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa tin trên Twitter.

“Không quân Đài Loan đã cấp tốc điều máy bay chiến đấu lên nghênh cản, đồng thời triển khai mạng lưới phòng không để theo dõi các hoạt động.”

Trong thời gian gần đây, không quân Đài Loan đã phải điều máy bay lên cản máy bay Trung Quốc thường xuyên xâm phạm không phận Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan trưng ra bản đồ phác họa các tuyến bay của máy bay Trung Quốc băng qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, điều mà máy bay chiến đấu của cả hai bên thường tránh.

Báo Liberty Times của Đài Loan cho biết chiến đấu cơ của Đài Loan đã được triển khai 17 lần trong 4 giờ đồng hồ để cảnh cáo không quân Trung Quốc đừng tới gần.

Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang) cho biết Bộ Chỉ huy miền Đông của Quân đội Nhân dân Trung Quốc có tham gia sứ mạng này. Ông Nhậm không cho biết thêm chi tiết, nhưng nói đây là ‘hành động cần thiết’ vì tình huống hiện tại trên eo biển Đài Loan và mục đích là để “bảo vệ chủ quyền quốc gia và quyền toàn vẹn lãnh thổ”

Ông nói Đài Loan là chuyện hoàn toàn nội bộ của Trung Quốc, và tố cáo đảng Dân chủ tiến bộ đang cầm quyền ở Đài Loan là “cấu kết” với Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh cáo: “Những kẻ chơi với lửa sẽ bị phỏng.”

Phủ Tổng thống Đài Loan hối thúc Trung Quốc hãy tự chế, và kêu gọi dân Đài Loan bình tĩnh, trấn an họ rằng quân đội đang làm chủ tình hình.

Gần đây nhiều quan chức Đài Loan, kể cả Tổng thống Thái Anh Văn, đã bày tỏ quan tâm về nguy cơ một sự va chạm không có chủ ý có thể châm ngòi cho một cuộc tranh chấp lan rộng.

https://www.voatiengviet.com/a/dai-loan-cap-toc-trien-khai-phan-luc-co-nghenh-can-18-may-bay-trung-quoc/5588588.html

 

Trung Quốc đe dọa Mỹ về chuyến thăm Đài Loan:

“Sỏi đá cũng có thể trở thành… ngư lôi”

Bình luậnThanh Hương

Truyền thông ĐCSTQ đã đưa ra lời đe dọa đối với Hoa Kỳ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach đến thăm Đài Loan – được cho là để thảo luận về việc bán vũ khí mới cho hòn đảo này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Theo USnews.com, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc viết: “Một khi Quân Giải phóng Nhân dân điều động binh lính đến thống nhất đảo Đài Loan, các thiết bị quân sự của Mỹ sẽ không có gì khác ngoài đồ trang trí. Một khi chúng đi quá xa, những viên đá có thể trở thành ngư lôi, làm gia tăng những bất ổn trong toàn bộ khu vực, cũng như rủi ro về những thay đổi mạnh mẽ ở eo biển Đài Loan.”

Tờ Thời báo Hoàn cầu này được ĐCSTQ hậu thuẫn và đã từng là cơ quan ngôn luận cho bộ máy an ninh của Trung Quốc. Những lời đe dọa của ĐCSTQ diễn ra ngay sau chuyến thăm Đài Loan của Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach trong tuần này. Chuyến thăm của vị quan chức Mỹ tới Đài Loan vừa để tham dự lễ tưởng niệm cựu Tổng thống Đài Loan Lee Teng-hui – người đầu tiên được bầu theo thể chế dân chủ tại Đài Loan, đồng thời tăng cường đối thoại chiến lược với Đài Loan về các thỏa thuận an ninh và thương mại.

Đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ đã tái khẳng định ủng hộ một hiệp định thương mại song phương trong tuần này, và chính quyền Trump cũng đồng ý hợp đồng thương vụ bán vũ khí trị giá khoảng 7 tỷ USD cho hòn đảo này, bao gồm các thiết bị phòng thủ để đối phó với một cuộc tấn công đổ bộ (có khả năng xảy ra) của Trung Quốc. Động thái này của chính quyền Tổng thống Trump đang gia tăng áp lực cực lớn đối với ĐCSTQ, vốn đang hăm he để mắt đến Đài Loan sau khi “tiếp quản” Hồng Kông thành công vào đầu mùa hè này.

Theo báo cáo, Trung Quốc coi các động thái gần đây của Washington đối với Đài Bắc, bao gồm chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar vào tháng trước, là một mối đe dọa đối với  chủ quyền đã tuyên bố của họ đối với Đài Loan thông qua “Nguyên tắc Một Trung Quốc”.

Việc Trung Quốc ngày càng hung hăng đe dọa cũng tương ứng với các màn “giương oai diễu võ” quân sự, là nhằm “dằn mặt” quốc đảo này khi ngày càng “ấm nồng” hơn với Mỹ.

Thanh Hương

https://www.ntdvn.com/doi-song/trung-quoc-de-doa-my-ve-chuyen-tham-dai-loan-soi-da-cung-co-the-tro-thanh-ngu-loi-72339.html

 

Trung Quốc phản đối

sau khi phái viên Mỹ tại Liên Hợp Quốc

gặp quan chức Đài Loan ở New York

Giải Mật

Trung Quốc đã phản đối cuộc gặp lịch sử giữa đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft và người đứng đầu Đài loan,

Lãnh sự quán trên thực tế ở New York.Theo SCMP, bà Craft đã tổ chức một cuộc họp vào bữa trưa hôm thứ Tư (16/9) với James Lee Kuang-jang, Giám đốc Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại New York và là người đứng đầu Lực lượng Đặc nhiệm Liên Hợp Quốc (LHQ) của Đài Loan tại thành phố.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một phái viên Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc và một quan chức hàng đầu của Đài Loan, và họ đã thảo luận về các cách để thúc đẩy sự tham gia của Đài Loan trong Liên Hiệp Quốc.

Kelly Craft nói với hãng tin AP: “Rõ ràng, chúng tôi thực sự đang thúc đẩy họ quay trở lại LHQ, hoặc có vai trò trong hội đồng y tế của LHQ”

Bà Craft nói thêm: “Nếu Hoa Kỳ không đứng lên chống lại Trung Quốc, thì ai sẽ đến khi nói đến Đài Loan, không chỉ Đài Loan, mà cả Hồng Kông và những nước khác?”

Theo SCMP, cuộc gặp là một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Mỹ và Đài Loan, quốc gia mà sự hiện diện trên trường thế giới ngày càng bị Bắc Kinh siết chặt, kể cả tại các cơ quan quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới của LHQ.

Sự kiện này diễn ra trước một ngày – khi Keith Krach – Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường – đến Đài Loan, chuyến thăm cấp cao thứ hai của Hoa Kỳ tới hòn đảo tự trị trong hơn 1 tháng qua.

Phản ứng sau sự kiện này, Geng Shuang, Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ, cho biết hôm 17/9 rằng Bắc Kinh phản đối các cuộc trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan, và cuộc gặp của Craft với Lee đã vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc.

Trong một tuyên bố Geng Shuang cho biết: “Phía Trung Quốc kêu gọi Mỹ nhận thức đầy đủ tính nhạy cảm cao của vấn đề Đài Loan … và xử lý cẩn thận các vấn đề liên quan đến Đài Loan để không tạo ra những thách thức mới cho quan hệ Trung – Mỹ và sự hợp tác của hai nước tại Liên Hiệp Quốc.”

Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần eo biển Đài Loan vào thứ Sáu (18/9), trong một cảnh báo rõ ràng trong chuyến thăm Đài Loan của Thứ trưởng Krach.

Các nhà phân tích cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường hỗ trợ Đài Loan như một phần của một loạt các động thái nhằm dằn mặt Bắc Kinh trước khi ông tái tranh cử vào tháng 11.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã giảm trong những tháng gần đây về các vấn đề thương mại, công nghệ, đại dịch viêm phổi Vũ Hán, ý thức hệ và sức ảnh hưởng chiến lược.

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, cảnh báo rằng quan hệ Trung – Mỹ có thể sẽ xấu đi trước cuộc bầu cử, lưu ý việc Đại sứ Mỹ Terry Branstad rời Trung Quốc sớm.

Ông nói: “Không thể loại trừ rủi ro rằng Tổng thống Trump có thể thực hiện các bước tiếp theo để thách thức nghiêm túc chính sách một Trung Quốc.”

Jia Qingguo, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, cho biết các hành động ngày càng tăng của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là do tình cảm chống Trung Quốc ngày càng tăng trong Quốc hội và là một phương tiện để Tổng thống Trump chuyển hướng chú ý đến các vấn đề Trung Quốc để thúc đẩy cuộc bầu cử sắp tới của mình.

Ông nói: “Trung Quốc biết ông Trump đang cố gắng làm gì trước cuộc bầu cử, vì vậy Trung Quốc sẽ không thực hiện bất kỳ biện pháp quyết liệt nào”

Ông nói thêm: “Nhưng nếu chính quyền Trump tiếp tục có những hành động mạnh mẽ, chẳng hạn như cập cảng tàu chiến của họ ở Đài Loan, hoặc cử [Ngoại trưởng Mỹ Mike] Pompeo hoặc [Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark] Esper đến thăm Đài Loan, điều này sẽ khiến quan hệ Trung – Mỹ xấu đi nhanh chóng, mang theo một mức độ rủi ro nhất định.

Theo SCMP

Giải Mật biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/trung-quoc-phan-doi-sau-khi-phai-vien-my-tai-lien-hop-quoc-gap-quan-chuc-dai-loan-o-new-york.html

 

Hội nghị Bắc Đới Hà: Khó xử trong đối ngoại,

nội bộ Bắc Kinh phân hóa mạnh

Trọng Thành

Hàng năm vào tháng 8, giới chóp bu đảng Cộng Sản Trung Quốc tổ chức hội nghị không chính thức bàn về các vấn đề lớn của Đảng. Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt: Đại dịch từ Vũ Hán tràn khắp thế giới, Mỹ cứng rắn hơn hẳn với Bắc Kinh: từ Biển Đông đến Hồng Kông, Tân

Cương, Đài Loan… Khó xử về đối ngoại, nội bộ chính quyền Bắc Kinh phân hóa mạnh. Mục Theo dòng thời sự giới thiệu phân tích của nhà chính trị học Alex Payette (*).  

Từ ngày 01 đến 16 tháng 8/2020, hội nghị Bắc Đới Hà – cuộc họp không chính thức của những nhân vật trọng yếu của đảng Cộng Sản Trung Quốc mỗi dịp hè – diễn ra trong không khí còn bí mật hơn cả năm ngoái. Ngay từ tháng 5, đã có nhiều tin đồn là « hội nghị » truyền thống, có từ thời Mao này, sẽ không diễn ra. Lý do hàng đầu được đưa ra dĩ nhiên là khủng hoảng y tế Covid-19, nhưng cũng do cả việc mâu thuẫn gia tăng giữa thủ tướng Lý Khắc Cường và chủ tịch Tập Cận Bình về chính sách chấn hưng kinh tế, cũng như « vị trí mới » của Trung Quốc trên trường quốc tế. Những tin đồn sau đó tập trung hướng về các căng thẳng giữa Tập và Lý, nhưng đồng thời cả các mâu thuẫn giữa các thành phần kỳ cựu trong Đảng, thế hệ con cái họ – các « thái tử đảng » (hay thế hệ « đỏ » thứ hai – « hồng nhị đại ») và ê kíp của Tập Cận Bình, khiến lãnh đạo tối cao Trung Quốc có thể đã không còn muốn tổ chức kiểu hội nghị này trong tương lai, trong lúc chính ông Tập đã nối lại với truyền thống này hồi 2013. Rốt cục hội nghị mùa hè này đã diễn ra, bất chấp những căng thẳng nổi rõ trong nội bộ Đảng và cho dù nhiều nhân vật quan trọng trong Đảng và thành phần kỳ cựu đã không có mặt trong hội nghị này.

Mỹ – chủ đề chi phối (**)

Trước tiên, cuộc họp trù bị – để chuẩn bị đường hướng cho hội nghị toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương của Đảng vào tháng 10 tới – tập trung chủ yếu vào quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Hàng loạt vấn đề cũng được bàn thảo khác là đối phó đại dịch, thiết lập luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, tranh chấp chủ quyền tại biển « Nam Trung Hoa » (tức Biển Đông), vấn đề Đài Loan, cũng như Tân Cương. Tuy nhiên, đại đa số các vấn đề nói trên đều có một mẫu số chung : Hoa Kỳ. Chính Mỹ là quốc gia gây áp lực nhiều nhất để quy trách nhiệm cho Trung Quốc về đại dịch. Cũng chính Washington đã thiết lập nhiều trừng phạt nhất nhắm vào nhiều lãnh đạo cao cấp Trung Quốc, nhằm gây áp lực với Bắc Kinh trong các hồ sơ Hồng Kông và Tân Cương. Và cũng không thể bỏ qua việc cũng người Mỹ đang đóng vai trò trọng tài trong các tranh chấp tại các vùng biển ven Trung Quốc.

Vị thế bấp bênh của Bắc Kinh trên nhiều mặt trận hiện nay một phần có thể giải thích bằng chính sách phiêu lưu của chính quyền trung ương, với bước ngoặt « tả khuynh » của ông Tập Cận Bình kể từ năm 2013 – đưa Bắc Kinh hướng hẳn sang lập trường của chủ nghĩa Mao mới. Vị thế này cũng có thể giải thích phần nào bằng những kết quả tệ hại của « chính sách ngoại giao pháo hạm » của ngành ngoại giao Trung Quốc. Mà, chúng ta thấy là kể từ khi hội nghị Bắc Đới Hà kết thúc, và kể cả trước đó, Bắc Kinh và giới ngoại giao Trung Quốc đã cố làm dịu căng thẳng và dường như muốn mở lại đối thoại.

Mềm với phương Tây, rắn trong nội bộ

Nhìn vào các hành động mới nhất của Trung Quốc, một chiến lược mới với hai tốc độ đang định hình. Theo đó, cùng về một số vấn đề chung, nhưng Bắc Kinh có cách thức xử lý khác nhau. Cụ thể là đảng Cộng Sản Trung Quốc dường như đã chọn giải pháp duy trì cứng rắn trong đối nội – bao gồm chính sách đối với hai khu vực Tân Cương và Hồng Kông – cũng như về mặt tuyên truyền. Cùng lúc đó, Bắc Kinh tỏ ra « mềm dẻo » với Mỹ và phương Tây nói chung, cũng như trong các hành động ở bên ngoài. Ngay cả phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, nổi tiếng với các bình luận « hung hăng », ngày 26/08 vừa qua, trong một phát biểu về các sản phẩm của Apple, đã tỏ ra tương đối « mềm dẻo » : « Nếu tập đoàn WeChat bị trừng phạt, thì không có lý do gì Trung Quốc phải duy trì điện thoại iPhone và các sản phẩm của Apple ».

Đọc thêm : Biên giới Ấn-Trung: Bắc Kinh thổi bùng lửa xung đột để dập tắt bất đồng nội bộ ?

Vấn đề là cứng rắn với các vấn đề Hồng Kông và Tân Cương lại mâu thuẫn trực tiếp với việc tỏ ra mềm dẻo hơn với Mỹ. Tiếp cận mới này mang tính thực dụng là chủ yếu – bởi đơn giản là chính quyền Bắc Kinh không có phương tiện để tiếp tục theo hướng này, cũng không có được sự ủng hộ hoàn toàn của bộ máy quân đội – sẽ khó mang lại kết quả. Phương pháp « giữ im lặng » – tránh đáp trả quá trực diện, thậm chí không phản ứng gì, bắt chước chiến thuật chiến tranh du kích thời Mao khi trước (theo kiểu « địch tiến thì ta thoái ») (1) – khó có khả năng áp dụng trong thế giới hậu Covid-19 hiện nay (với dịch bệnh xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, bùng lên khắp thế giới – người dịch), trong một thế giới không còn tin tưởng vào khẩu hiệu « trỗi dậy hòa bình » của Bắc Kinh (2).

Đối phó lũ lụt bằng « chống lãng phí lương thực » ? 

Ngoài vấn đề nước Mỹ, hai điểm nổi bật khác tại Bắc Đới Hà là lũ lụt và nguy cơ khủng hoảng thực phẩm. Vào thời điểm đó, ban lãnh đạo Đảng đã không có kế hoạch trợ giúp các tỉnh ở miền trung và tây nam, nhiều nơi chìm trong lũ lụt từ tháng 6. Ngoài việc hàng triệu dân cư bị ảnh hưởng – chưa kể các tổn hại -, vấn đề lớn là đây chính là các tỉnh sản xuất lương thực chủ yếu. Trong bối cảnh này, việc truyền thông Trung Quốc nói đến vụ thu hoạch thành công, để lại nhiều hoài nghi. Việc dàn cảnh những cánh đồng ngô tại tỉnh Liêu Ninh (Liaoning) ở vùng đông bắc (vốn là khu vực trồng đậu tương nổi tiếng), trong chuyến thị sát của ông Tập Cận Bình hồi tháng 7/2020, muốn nói lên điều gì ? Nếu như sản xuất lương thực diễn ra bình thường, thì liệu chủ tịch Trung Quốc có cần đi thăm ? Việc truyền thông đưa tin rầm rộ về chuyến đi này cũng che lấp đi nạn hạn hán đang hoành hành tại vùng đông bắc, cũng như nạn châu chấu đang đe dọa thu hoạch ở vùng tây nam. Chính quyền trung ương đề xuất giải pháp nào ? Một chương trình vận động chống lãng phí ! Điều này là hoàn toàn phù hợp với chủ trương Trung Quốc tự bảo đảm lương thực thực phẩm, mà ông Tập muốn nêu bật, nhưng giải pháp như vậy sẽ không có tác dụng đáng kể để giải quyết nạn thiếu lương thực.

Đọc thêm : Ra tay thanh trừng, Tập Cận Bình siết chặt gọng kềm tại Trung Quốc

Từ hội nghị không chính thức mùa hè ở Bắc Đới Hà, có thể suy ra các chủ đề trọng tâm của hội nghị Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc tháng 10 tới, đó là vị trí của Trung Quốc trên trường quốc tế và trong lĩnh vực kinh tế, vấn đề « chu kỳ kinh tế nội bộ » (trong một cuộc hội thảo với một nhóm cố vấn chính sách và nhà kinh tế học của chính quyền hôm 24/08/2020, để chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm lần thứ 14, chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh nhu cầu nội địa « sẽ chi phối chu kỳ kinh tế quốc gia » – người dịch). Như vậy, Bắc Kinh không hề từ bỏ các lập trường trước đó, nếu như có, thì cũng chỉ để tránh làm cho quan hệ với Mỹ căng thẳng thêm. Bất luận thế nào, chưa có gì cho thấy sẽ có sự thay đổi về « phân chia công việc » : Bắc Kinh vẫn tập trung chủ yếu vào đối ngoại hơn là đối nội. Hướng sự chú ý nhiều hơn đến các vấn đề trong nước là điều mà thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhiều lần thử điều chỉnh lại, kể từ tháng 5/2020, nhưng vô ích.

Căng thẳng Tập – Lý chỉ nổi lên thoáng chốc

Trong lúc nhiều tin đồn về « sự trở lại » mạnh mẽ của các thành viên « hồng nhị đại », tức thế hệ con cháu của lớp cán bộ lão thành, để gây áp lực với ông Tập Cận Bình (3), thì vấn đề căng thẳng giữa chủ tịch Trung Quốc và thủ tướng họ Lý chỉ nổi lên trong thoáng chốc, đặc biệt chỉ sau khi kết thúc hội nghị Bắc Đới Hà. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tìm cách thể hiện sự khác biệt so với những chuyến viếng thăm được chuẩn bị kỹ lưỡng của ông Tập tại các vùng bị lũ lụt : ông đi thẳng đến Trùng Khánh, chân lội trong bùn gặp gỡ người dân, nhằm mang lại hy vọng cho dân chúng địa phương.. Cách hành xử của thủ tướng họ Lý để lại rất ít cơ hội mở mày mở mặt cho người có nhiều khả năng kế nhiệm ông Tập : Trần Mẫn Nhĩ, đương kim bí thư Đảng tại chính thành phố Trùng Khánh.

Ông Lý Khắc Cường đã không được mời đến các hội nghị quan trọng ngày 24 và 26/08, tuy nhiên thủ tướng họ Lý vẫn rất được sự ủng hộ của giới cán bộ lão thành có quan điểm cải cách – hay ít thiên tả hơn – trong Đảng, và đôi khi cả trên trường quốc tế. Bởi thủ tướng Lý Khắc Cường vẫn được coi là một trong các ủy viên Bộ Chính Trị có quan điểm chừng mực (4). Mà, với tư cách là người đại diện cho chủ nghĩa Mao mới, chủ tịch Tập Cận Bình không thể ủng hộ những người mà «  các kẻ thù của Đảng » hậu thuẫn. Thực trạng này đưa đến câu hỏi như sau : Số phận ông Lý Khắc Cường sẽ ra sao vào năm 2022 ? Nếu như tính đến các hậu thuẫn mà Lý Khắc Cường có được từ một số lãnh đạo lão thành, như cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông Lý Khắc Cường có thể tiếp nối con đường của Lý Bằng, tiếp tục là ủy viên thường trực Bộ Chính Trị, sau khi kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng (5). Tuy nhiên, cũng có khả năng là Lý Khắc Cường bị gạt ra, như trường hợp Lý Nguyên Triều (phó chủ tịch Trung Quốc, ủy viên thường vụ Bộ Chính Trị) vào năm 2017. Hãy chờ xem.

Hội nghị chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XX ?

Cùng lúc đó, tình thế hiện nay của thủ tướng Lý Khắc Cường góp phần soi tỏ tương lai chính trị của ông Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua). Trong lúc thủ tướng họ Lý rong ruổi khắp nơi ở Trung Quốc kể từ tháng 4/2020, thì tại Trung Nam Hải, đầu não của chính quyền Bắc Kinh, mọi chú ý hướng về chủ tịch Tập Cận Bình và những người thân cận. Điểm gây ngạc nhiên là chính lãnh đạo tối cao Tập Cận Bình đã chọn ông Hồ Xuân Hoa làm người thực thi kế hoạch chống tham nhũng. Mà phó thủ tướng Hồ Xuân Hoa vốn được coi là ứng viên số một vào ghế thủ tướng năm 2022. Tin đồn về khả năng Lý Cường (Li Qiang), bí thư thành ủy Thượng Hải, có khả năng kế nhiệm, dường như ít đáng tin cậy hơn, vì nhân vật này được coi là thiếu kinh nghiệm.

Trong hội nghị Bắc Đới Hà, ông Tập Cận Bình ắt hẳn đã phải đưa ra nhiều quyết định quan trọng để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XX của Đảng vào năm 2022. Ví dụ như, về việc chuyển tiếp quyền lực, ông Tập ít có khả năng đảm nhiệm cả ba chức vụ cao nhất của chính quyền trung ương : tổng bí thư Đảng, chủ tịch nước và chủ tịch Quân ủy Trung ương. Do không ai có khả năng đảm nhiệm cả ba chức vụ, có thể Tập Cận Bình sẽ đảm nhiệm một chức vụ, và giao hai chức còn lại cho những người thân tín. Tuy nhiên, điều này không hề làm thay đổi cấu trúc quyền lực, chủ yếu vẫn do các cộng sự của Tập Cận Bình – thường là những người « thiên tả » – đảm nhiệm. Bước ngoặt về ý thức hệ hồi 2013 là nguyên nhân của tình trạng hiện nay. Năm nay cũng là một năm bản lề đối với những người có khả năng tham gia vào Ban Chấp Hành Trung ương năm 2022. Ngay sau đây, Tập Cận Bình sẽ phải nỗ lực đưa các nhân sự thân cận vào vị trí thuận lợi, để họ có thể lọt vào Ban Chấp Hành khóa tới 2022 (6).

Rốt cuộc hội nghị Bắc Đới Hà không giúp chúng ta hiểu thêm điều gì thực sự mới về tình hình hiện nay : thế đối đầu với Mỹ vẫn sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa, không có dấu hiệu nào cho thấy chính sách với Hồng Kông được nới lỏng và chính sách «  tự túc lương thực »  vẫn là khẩu hiệu chủ đạo. Ngay cả kế hoạch « Made in China 2025 »  (được coi là một trong các nguyên do dẫn đến cuộc đối đầu Mỹ – Trung) vẫn được tuyên truyền rộng rãi, cũng như chủ trương thực hiện thành công «  xã hội tiểu khang » từ đây đến cuối 2020 (chủ trương được đề ra năm 2012, tức từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, có mục tiêu đưa GDP của Trung Quốc tăng gấp đôi vào năm 2020 – người dịch). Đảng Cộng Sản Trung Quốc, bất luận ra sao, vẫn tiến về hướng tả, với phong trào đôi khi được gọi là « cuộc đại nhảy vọt của Tập Cận Bình », với các khẩu hiệu tuyên truyền mỗi ngày một đỏ hơn.

Ghi chú

(*) – Bài « Chine : à Beidaihe, “l’université d’été” du Parti, les tensions internes à fleur de peau», đăng tải trên trang mạng chuyên về thời sự châu Á Asialyst, ngày 05/09/2020.

(**) – Tựa nhỏ do người dịch bổ sung.

1 – Ngược lại với cuộc nội chiến giữa Quốc Dân Đảng và Đảng Cộng Sản trước đây, rất ít có khả năng là Mỹ sẽ duy trì nguyên trạng hay « sẵn sàng tháo chạy ». Trên thực tế, chính quyền Trump đã đưa ra một loạt trừng phạt mới, trước kỳ bầu kỳ tổng thống ngày 03/11/2020.

2 – Quan điểm chiến lược này đã được thay thế bằng « tư tưởng Tập Cận Bình về quan hệ quốc tế ». 

3- Thành phần được coi là « đỏ », dù theo quan điểm «  tự do » hay không, như Nhậm Chí Cường, có thể căm ghét ông Tập Cận Bình, nhưng không phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng (…). 

4 – Ví dụ như ông Lý Khắc Cường từng gợi ý là Luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông cần được giới hạn trong phạm vi đặc khu Hồng Kông, chứ không thể mở rộng áp dụng với dân cư toàn cầu. 

5 – Có dự báo là ông Lý có thể thay thế chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc Lật Chiến Thư. 

6 – Theo quy tắc « « hai năm tối thiểu » giữa hai lần phong chức, nếu một quan chức đã được thăng cấp  năm 2021, thì tối thiểu phải đợi đến năm 2023 mới được phong lần nữa. Nếu ông Tập Cận Bình muốn đưa người vào Bộ Chính Trị và Ban chấp Hành Trung ương, thì phải làm sớm nhất, ngay từ bây giờ. 

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200918-h%E1%BB%99i-ngh%E1%BB%8B-b%E1%BA%AFc-%C4%91%E1%BB%9Bi-h%C3%A0-kh%C3%B3-x%E1%BB%AD-trong-%C4%91%E1%BB%91i-ngo%E1%BA%A1i-n%E1%BB%99i-b%E1%BB%99-b%E1%BA%AFc-kinh-ph%C3%A2n-h%C3%B3a-m%E1%BA%A1nh

 

Tổng kết từ lịch sử: Chính quyền Trung Quốc

 đang có cả 10 dấu hiệu cảnh báo sự sụp đổ

Hương Thảo

Một chính quyền đang sụp đổ giống như một bệnh nhân sắp chết, có thể sẽ xuất hiện các loại điềm báo khác nhau trước khi chết. Dựa trên tổng kết từ lịch sử, cũng có thể khẳng định đó không hẳn là điềm báo, mà là dấu hiệu gần như chắc chắn thường xuất hiện trước khi các triều đại sụp đổ.

Sau đây là tổng kết của các nhà sử học, được Vision Times liệt kê:

Thứ nhất là sự đối đầu giữa quan và dân, xã hội rối loạn; Thứ hai là tư tưởng hỗn loạn, lòng dân nổi sóng;Thứ ba là tăng cường khống chế mọi mặt xã hội; Thứ tư là tăng thuế bừa bãi, lạm thu; Thứ năm là phát hành tiền giấy, đồng tiền nhanh chóng mất giá; Thứ sáu là quan thì mê đắm mộng tưởng, dân thì thống khổ khôn xiết; Thứ bảy là, thể chế cứng nhắc mà không nghĩ đến việc thay đổi; Thứ tám là bị giới thượng lưu chặn đứng, giới trung lưu và hạ lưu không còn đường thăng tiến; Thứ chín là quân đội thối nát, tinh thần sa sút, tham sống sợ chết; Thứ mười là ngoài mặt giả như thái bình và tự ca công tụng đức.

Đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), mười dấu hiệu nói trên đều đã xuất hiện rồi, và vẫn còn nhiều nữa. Dựa trên lịch sử, tác giả Hải Phong (Hai Feng) đã thảo luận về 10 dấu hiệu sụp đổ của ĐCSTQ ở một góc nhìn khác, dù cách gọi tên khác nhau nhưng vẫn bao gồm đầy đủ cả 10 dấu hiệu tổng kết trong lịch sử.

1. Uy tín của chế độ Trung Quốc đã bị mất hoàn toàn

Khi một chế độ mất đi uy tín, nó cách sự diệt vong không còn xa. Uy tín của chính phủ là chỉ độ tín nhiệm quyền lực công đối với chính nghĩa, nhân đạo, dân chủ, trách nhiệm, thể hiện công bằng xã hội trong giao tiếp công khai và trao đổi lợi ích trong đời sống công cộng của xã hội tại từng thời kỳ khác nhau.

Ở Trung Quốc, ĐCSTQ từ lâu đã lợi dụng mọi phương tiện truyền thông để lừa dối công chúng, làm sai lệch số liệu, đảo ngược trắng đen. Người dân Trung Quốc từ lâu đã đánh mất niềm tin cơ bản nhất vào ĐCSTQ. Đây là lý do tại sao bài đăng trên blog của Quách Mỹ Mỹ có thể hạ gục một Hội Chữ thập đỏ quốc gia cách đây 9 năm.

Trên bình diện quốc tế, ĐCSTQ đã lừa dối cộng đồng quốc tế bằng những tuyên truyền đối ngoại quy mô lớn, không thực hiện các cam kết với WTO và đơn phương xé bỏ Tuyên bố chung Trung-Anh, gây ra cuộc khủng hoảng lòng tin đối với ĐCSTQ.

2. Tranh lợi với dân, dẫn đến chênh lệch giàu nghèo vượt quá giới hạn của quốc tế

Làm quan không vì tranh lợi với dân, đó phải là một thiết luật (luật sắt) của những nhà cầm quyền. Nói cách khác, là một người cai trị, người ta không được dựa vào quyền lực để tranh giành lợi ích với nhân dân. Khi cán bộ và nhân dân tranh giành quyền lợi thì nhân dân nhất định thiệt thòi, vì cán bộ được hưởng đủ thứ quyền lực, lại có mạng lưới kết nối, tiếp cận thông tin, cạnh tranh như vậy không thể bình đẳng. Quy luật cơ bản của kinh tế thị trường là cạnh tranh bình đẳng và đòi hỏi “công khai, công bằng và công chính”. Nếu quyền lực bước vào thị trường, bách tính sẽ chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc cầu cho cuồng phong đảo thuyền. Điều này tất sẽ dẫn đến sự tuần hoàn ác tính của kinh tế thị trường.

Tranh giành quyền lợi với dân là điều tối kỵ của các nhà thống trị các triều đại xưa. Tuy nhiên, truyền thống lịch sử của ĐCSTQ luôn là tranh giành quyền lợi với nhân dân. ĐCSTQ đầu tiên hạ thủ giới địa chủ và chia ruộng của họ cho nông dân, sau đó lại lấy đất của nông dân biến thành sở hữu của riêng nó và tự thân trở thành địa chủ. Không chỉ vậy, ĐCSTQ sau đó đã hóa phép các doanh nghiệp nhà nước thành tài sản tư nhân hùng mạnh của nó, và biến tất cả máy móc, tài sản hữu hình và vô hình của nhà nước, bao gồm quân đội, truyền thông, cảnh sát và tòa án, được nuôi bởi người nộp thuế thành tài sản của ĐCSTQ. Điều gây khó chịu hơn cho người dân là ĐCSTQ vay mượn tiền tệ quá mức, các gia tộc quyền thế độc chiếm thị trường, buộc chính quyền địa phương tăng cường thu thuế và sách nhiễu, cưỡng bức biến doanh nghiệp tư nhân chất lượng cao thành sở hữu nhà nước, và các hành vi khác nhằm cướp đoạt của cải tư nhân. (Hệ số chênh lệch giàu nghèo) của Trung Quốc vượt xa giới hạn của quốc tế.

Các tổ chức như Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đã xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá về khoảng cách giàu nghèo trong một quốc gia. Nếu hệ số Gini:

dưới 0,2 có nghĩa là khoảng cách giàu nghèo cực kỳ thấp;

0,2 đến 0,29 có nghĩa là mức chỉ số thấp;

0,3 đến 0,39 có nghĩa là trong cấp chỉ số;

0,4 đến 0,59 có nghĩa là mức chỉ số cao;

0,6 trở lên cho thấy mức độ chỉ số cực kỳ cao.

Theo một báo cáo từ Trường Khoa học Xã hội của Đại học Bắc Kinh, Hệ số Gini về tài sản ròng của hộ gia đình Trung Quốc đạt 0,73 vào năm 2012, và 1% hộ gia đình hàng đầu chiếm hơn một phần ba tài sản của cả nước. Có thể thấy khoảng cách giàu nghèo ở Trung Quốc lớn như thế nào.

3. Nền kinh tế đang đối mặt với sự sụp đổ và giá cả tăng chóng mặt

Giá cả tăng chóng mặt, tiền tệ mất giá. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế của một quốc gia đang đối mặt với sự sụp đổ. Dưới góc độ kinh tế công nghiệp, môi trường chính trị của một quốc gia quyết định sự thịnh vượng của nền kinh tế. Chính trị như nước, kinh tế như cá gặp nước, nước có độc thì cá dù có sức sống mạnh mẽ đến mấy cũng chết. Điều này cũng đúng với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, những người nắm quyền lực trong ĐCSTQ đã hành động ngang ngược, đi theo lối mòn của “Cách mạng Văn hóa”, thực hiện nhiều cuộc vận động chính trị và bức hại các ông chủ của các doanh nghiệp tư nhân, khiến một số lượng lớn doanh nghiệp tư nhân phải đóng cửa, và các doanh nghiệp nước ngoài phải bỏ chạy. Cùng với tác động của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà sụp đổ. Để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, ĐCSTQ đã phát hành tiền tệ quá mức, trực tiếp khiến giá cả tăng vọt. Sau đó, dịch tả lợn Châu Phi đã khiến giá thịt trên thị trường tăng cao. Trước làn sóng thất nghiệp và lạm phát giá cả, sức chi tiêu của người dân bất ngờ rơi xuống đáy.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào ngày 9/8/2019, tất cả giá cả ở Trung Quốc đều tăng. Số liệu cho thấy trong tháng 7, giá trái cây tươi tăng 39,1%, tác động đến CPI (chỉ số giá tiêu dùng) khoảng 0,63 điểm phần trăm; giá thịt lợn tăng 27,0%, tác động đến CPI khoảng 0,59 điểm phần trăm. Theo thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, giá bán buôn thịt lợn trung bình trong tháng 7 tăng 8,8% so với tháng trước và 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái; giá bán buôn trung bình của sáu loại trái cây chính tăng 45,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào ngày 5 và 8/8/2019, tỷ giá hối đoái và tỷ giá tương đương trung tâm của Nhân dân tệ so với Đô la Mỹ đã phá vỡ mức 7 tệ đổi một đô la.

Số liệu do ĐCSTQ công bố gần đây cho thấy lạm phát của Trung Quốc đang tăng lên từng ngày. Một số chuyên gia tin rằng một khi nền kinh tế Trung-Mỹ hoàn toàn tách rời, đồng tiền của Trung Quốc sẽ mất giá hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần trong một đêm, giống như đồng rúp của Liên Xô cũ.

4. Dân bị kết tội vì phát ngôn, lãnh đạo quốc gia thành trò hề

Trong Quốc Ngữ – Châu Ngũ Thượng viết: “Phòng miệng dân hơn phòng vệ sông. Sông mà tắc, thì tổn thương nhiều người, dân chúng cũng vậy. Vì vậy, là người vị xuyên (vì sông), quyết sẽ không chặn dòng; là người vì dân, phải để dân nói”. Sự nguy hại của kẻ trị vì mà ngăn cản dân chúng phê bình, còn nghiêm trọng hơn lũ lụt do chặn sông. Không cho dân được nói, chắc chắn gây đại hại.

Nhìn vào tổng quan cổ kim trong và ngoài Trung Quốc, trước khi một chế độ sụp đổ, thường có những câu ca dao, đặc biệt là những chuyện cười mỉa mai các vị lãnh đạo nhà nước. Ở Trung Quốc ngày nay, bởi vì những người nắm quyền lực của ĐCSTQ chỉ muốn tập trung quyền lực, dẫn đến tôn sùng cá nhân, lạm dụng bạo lực và rải tiền ra nước ngoài, nên nhân gian gọi ông Tập là “chủ tịch vạn năng”, “tiểu tổ trị quốc”, “đại tản tệ” (đại ca rải tiền)… Số lượng các biệt danh mà ông Tập ‘giành’ được là chưa từng có. Đặc biệt có vô số những chuyện cười như những cố tình nhại lại, phát âm sai, nói sai câu mà ông từng nhắc tới trong một loạt các cuộc họp.

Để ngăn chặn miệng lưỡi của nhân dân, ngày 9/4/2018, lãnh đạo ĐCSTQ đã ra lệnh cấm mạng “Nội hàm đoạn tử mạng” (thường được gọi là “Đoạn hữu Network”) với hơn 100 triệu người dùng. Không chỉ vậy, giám sát mạng của ĐCSTQ còn chặn nhiều từ khóa trực tuyến khác nhau liên quan đến lãnh đạo ĐCSTQ. Vì lý do này, rất nhiều người đã bị kết tội.

5. Chi phí duy trì ổn định vượt quá chi tiêu quân sự

Một số người nói rằng Trung Quốc ngày nay giống như một nhà tù lớn, một thùng thuốc súng sẽ được kích nổ bất cứ lúc nào. Đây không phải là cường điệu. Khoản đầu tư hàng năm của ĐCSTQ vào việc duy trì sự ổn định có thể giải thích vấn đề này.

Kể từ thời đại của Giang Trạch Dân, ĐCSTQ đã đưa ra chính sách quốc gia “Ổn định áp đảo hết thảy”. Theo Báo cáo kinh tế thế kỷ 21 của Business Herald vào ngày 11/3/2019, ngân sách của ĐCSTQ dành cho an ninh công cộng (nhằm duy trì ổn định) trong năm nay chiếm 5,9% ngân sách công chung cả năm, tức là 1.387,9 tỷ nhân dân tệ, cao hơn ngân sách quân sự gần 200 tỷ. So với 5 năm trước, kinh phí của ĐCSTQ để duy trì sự ổn định đã tăng gấp đôi. Điều này chưa bao gồm chi tiêu tài chính địa phương để duy trì sự ổn định. Nếu tính theo tỷ lệ chi tiêu 1:1 giữa trung ương và địa phương, chính phủ ĐCSTQ sẽ chi gần 3 nghìn tỷ nhân dân tệ để duy trì sự ổn định trong năm nay. Điều này cho thấy tình hình duy trì sự ổn định của ĐCSTQ nghiêm trọng như thế nào.

6. Kẻ quyền thế bỏ thuyền đào tẩu, lòng dân nổi sóng

Quan chức bỏ thuyền đào tẩu, đây là bằng chứng mạnh nhất cho thấy cơ đồ của ĐCSTQ sẽ sụp đổ.

Cựu Chủ tịch Báo chí Học viện Quân sự Trung Quốc Tân Tử Lăng từng tiết lộ với giới truyền thông: Trước thềm Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18, Lý Nguyên Xương đã tiến hành một cuộc điều tra, thân nhân và con cái các Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã định cư, mua nhà ở nước ngoài, trên 85% sẵn sàng từ bỏ chức vụ và trốn chạy. Truyền thông Hồng Kông dẫn số liệu thống kê từ cơ quan nội chính ĐCSTQ vào năm 2012, cuộc khảo sát cho thấy 90% thân nhân của các ủy viên Trung ương đã di cư ra nước ngoài. Lâm Triết, một giáo sư tại Trường Đảng của ĐCSTQ, tiết lộ tại “Lưỡng Hội” của ĐCSTQ trong mười năm từ 1995 đến 2005, ĐCSTQ có 1,18 triệu “lõa quan” (chỉ các công chức có vợ/chồng và con cái đã định cư ở nước ngoài hoặc đã nhập quốc tịch nước ngoài – PV).

Một số học giả tiết lộ rằng các quan chức cấp cao và quyền lực của ĐCSTQ đang che giấu một “kế hoạch đắm thuyền”, và Trung Nam Hải vô cùng lo lắng về điều này. Để ngăn chặn tình trạng quan chức bỏ trốn, bắt đầu từ năm 2018, chính quyền ĐCSTQ đã tăng cường công tác kiểm soát xuất nhập cảnh đối với các quan chức đảng và chính quyền các cấp, đồng thời mở rộng cơ chế ngăn chặn việc bỏ trốn đến tận cấp thôn bản, thậm chí các quan chức cấp thôn cũng phải giao nộp hộ chiếu.

Theo quy định do Văn phòng Truy đuổi Đào tẩu Bắc Kinh ban hành, các thành viên ủy ban thôn (khu dân cư) có ý định xin giấy phép ra nước ngoài (lãnh thổ) vì mục đích riêng phải được ủy ban thị trấn (phường) kiểm tra nghiêm ngặt và chấp thuận. Các chứng chỉ, giấy phép đã xin đi nước ngoài với mục đích riêng phải được giao cho phòng tổ chức cán bộ thị trấn (phường) để lưu trữ tập trung. Trước chuyến đi, thị trấn (phường) làm tốt công tác giáo dục trước khi khởi hành, nhận lại giấy tờ kịp thời sau khi về nước. Các quan chức đảng và chính phủ của thành phố, miễn là họ nhập cảnh hoặc rời khỏi biên giới quốc gia với lý do riêng mà không tuân theo các thủ tục thông thường, phải báo cáo ngay cho Văn phòng Truy đuổi Đào tẩu của thành phố. Tuy nhiên, dù quản thế nào, rất khó để phòng ngừa việc đào tẩu.

7. ĐCSTQ quản chặt dân chúng, mua dao làm bếp cũng phải khai tên thật

Ở một số vùng của Trung Quốc, mua dao, lên xe buýt, vào nhà vệ sinh công cộng, truy cập trực tuyến đều bị yêu cầu phải khai tên thật.

Theo “Bản tin pháp chế buổi tối”, không có thẻ căn cước, bạn không thể mua các loại dao như dao làm bếp. Kể từ năm 2010, hệ thống mua dao nhà bếp bằng tên thật đã được triển khai ở Bắc Kinh, Tân Cương, Tây Tạng, Quảng Châu, Thượng Hải và những nơi khác. Theo quy định “Quản lý an toàn dao” của ĐCSTQ, công dân mua tất cả các loại dao dân dụng cần phải điền vào các mẫu đơn và xuất trình thẻ căn cước. Đơn mua dao phải ghi rõ: tên, địa chỉ, số CMND, chủng loại, số lượng và mục đích mua dụng cụ 6 món. Ngoài ra, cột sử dụng phải được đánh dấu là “sử dụng cho mục đích cá nhân” và không được mua thay mặt cho người khác. Những người buôn bán vi phạm quy định sẽ bị phạt đến 5.000 nhân dân tệ, các sở quản lý công thương và quản lý đô thị sẽ theo chức trách mà cấm họ buôn bán. Những con dao bán trái phép sẽ bị tịch thu và người mua sẽ bị phạt không dưới 100 nhân dân tệ nhưng không quá 1.000 nhân dân tệ. Người bán bị phạt tiền từ 1.000 nhân dân tệ đến 10.000 nhân dân tệ.

Điều nực cười hơn nữa là trong lễ duyệt binh “lần thứ 11” ở Bắc Kinh năm nay, tất cả các nhà vệ sinh công cộng ở Bắc Kinh đều yêu cầu phải khai tên thật. Có thể thấy ĐCSTQ sợ hãi người dân đến mức nào.

8. Đốt sách diệt Nho, diệt chủng hàng loạt

Nói đến việc đốt sách diệt Nho, nhiều người nghĩ đến Hoàng đế Tần Thủy Hoàng đã đốt sách “Thi, Thư, Bách Gia Ngữ và Phi Tần Quốc Sử Thư” vào năm 213 TCN, và ông đã giết chết 460 tù nhân vào năm 212 TCN. Hai điều hợp nhất lại, người đời sau đã gọi ông là kẻ “đốt sách, diệt Nho”. Tuy nhiên, cuốn sách mà Tần Thủy Hoàng được cho là đã đốt vẫn được lưu giữ trong triều, thực chất câu chuyện này là do một nhà giả kim đơm đặt lừa dối thế nhân.

Kể từ khi ĐCSTQ lên nắm quyền, các vụ đốt sách diệt Nho, diệt chủng hàng loạt chưa bao giờ dừng lại. Kể từ thời Mao Trạch Đông, ĐCSTQ đã cấm sách, cấm ngôn luận, đấu tố, giết địa chủ, tư bản, cánh hữu và phá hủy đền thờ tổ tiên. Vào thời đại của Đặng Tiểu Bình, những sinh viên tham gia Phong trào Dân chủ đã bị thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4/6/1989. Vào thời đại của Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, các nhóm tôn giáo như Tân Cương, Tây Tạng và Pháp Luân Công đã bị bức hại và tiêu diệt. Hiện tại, ĐCSTQ không chỉ công khai đốt sách diệt Nho, mà còn phá bỏ các nhà thờ, bắt các nhà sư hát các bài hát nhạc đỏ, xây dựng trại tập trung ở Tân Cương để giam cầm hàng triệu người Hồi giáo, và bắt giữ hơn 9000 người biểu tình ở Hồng Kông, thậm chí cả trẻ em mới 10 tuổi nó cũng từ chối thả.

Chính vì cuộc đàn áp nhân quyền tàn bạo và vô nhân đạo của ĐCSTQ trong nước, đã gây ra sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế. Năm 2018, Tổ chức Nhân quyền Liên hợp quốc đã liệt Trung Quốc dưới thời ĐCSTQ là “quốc gia đáng xấu hổ nhất trên thế giới”. Vào năm 2019, Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đã liên tiếp ban hành “Đạo luật trách nhiệm giải trình nhân quyền Magnissky toàn cầu”, “Đạo luật dân chủ và nhân quyền Hồng Kông” và “Tuyên ngôn nhân quyền Tân Cương” nhằm ngăn chặn cuộc đàn áp nhân quyền của ĐCSTQ. Với sự bắt đầu của “cuộc chiến bảo vệ nhân quyền” toàn cầu, một số lượng lớn “những kẻ phản bội nhân quyền” của ĐCSTQ đã bắt đầu nhận các lệnh trừng phạt quốc tế. Điều này cũng chỉ ra rằng ngày tàn của ĐCSTQ đã đến.

9. Coi nền văn minh là kẻ thù, và liên minh với các tổ chức khủng bố

ĐCSTQ coi Hoa Kỳ và các nền dân chủ phương Tây khác là kẻ thù, và liên minh với các chế độ độc tài và các tổ chức khủng bố Hồi giáo. Đây là chính sách đối ngoại hiện tại của ĐCSTQ.

Kể từ khi lãnh đạo đảng đương nhiệm lên nắm quyền, ông ta chủ trương đường lối ngoại giao nước lớn. Trong khi thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ, ông ta cũng tham gia vào việc mở rộng quân sự và xâm nhập chính trị trên toàn cầu, xuất khẩu tham nhũng sang các nước phát triển, và xuất khẩu sự cai trị độc đoán của ĐCSTQ sang một số nước lạc hậu. Ngoài miệng thì khơi khơi nói rằng vì để khai phóng mạch đập phát triển nhân loại, trơ trẽn đưa ra một “nhân loại minh vận cộng đồng thể” (cộng đồng với tương lai chung cho nhân loại), biến Trung Quốc thành kẻ thù của các nước văn minh, và liên minh với các quốc gia lạc hậu và khủng bố.

Iran, Taliban và Al-Qaeda là những quốc gia và tổ chức khủng bố được cộng đồng quốc tế công nhận. Đây cũng là mục tiêu tấn công và trừng phạt trọng điểm của Mỹ. Do đó, không một quốc gia nào trên thế giới dám liên kết với nó một cách dễ dàng, trừ khi bạn muốn trở thành kẻ thù của Hoa Kỳ và nền văn minh thế giới. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã làm ngược lại. Đối với các quốc gia mà Hoa Kỳ muốn áp chế và trừng phạt, nó coi là trọng điểm kết giao và ủng hộ mạnh mẽ. Chẳng hạn như: Nga, Iran, Venezuela, Triều Tiên và Taliban. Nó dùng các hành động đó để cho thế giới thấy rằng, ĐCSTQ phải là kẻ thù của Hoa Kỳ và thế giới văn minh.

Trước những gì mà ĐCSTQ đã làm trên phạm vi quốc tế, Hoa Kỳ đã bắt đầu một cuộc phản công toàn diện. Vào ngày 11/12/2019 (Ngày Nhân quyền Quốc tế), Quốc hội Hoa Kỳ đã ban hành 72 “Lệnh trừng phạt Magnitsky toàn cầu” chỉ trong một ngày. Tại cuộc họp báo ngày hôm đó, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói với giới truyền thông rằng ĐCSTQ đã thành công trong việc biến Trung Quốc thành “quốc gia thủ ác” toàn cầu. Có thể thấy, hoàn cảnh ngoại giao của Trung Quốc đã ác hóa đến mức độ nào.

10. Mô hình quản trị nhà nước lỗi thời

ĐCSTQ để duy trì chế độ độc tài của mình, tại Đại hội 19 diễn ra vào năm 2018, ĐCSTQ đã xây dựng mô hình mới “Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Tập Cận Bình với thời đại mới”. Nhưng dù thay đổi thế nào, mô hình lạc hậu là lý do chính khiến ĐCSTQ lúng túng khi thâm nhập thế giới.

ĐCSTQ rút lui khỏi vũ đài lịch sử là xu thế cận kề

Mười điểm trên chắc chắn là điềm báo trước sự sụp đổ cận kề của ĐCSTQ.

Lịch sử loài người đã nhiều lần chứng minh rằng, những người thuận thế sẽ thịnh vượng, và những người ngược thế sẽ diệt vong. Trước những hành vi khác nhau của ĐCSTQ, dùng bất kể lý thuyết nào để đo lường thì nó cũng đã thỏa mãn đầy đủ các điều kiện để sụp đổ. Lý do tại sao ĐCSTQ vẫn còn tồn tại cho đến nay, là do một số người còn chưa thức tỉnh, hoặc thiếu thời điểm thích hợp. Đây là lý do tại sao ĐCSTQ coi tường lửa Internet như phao cứu sinh.

Tuy nhiên, trong thời buổi toàn cầu hóa thông tin ngày nay, có thể thấy trước rằng, bức tường lửa dù có mạnh đến đâu cũng không thể ngăn được làn sóng trào dâng của thời đại.

Bất kể những người nắm quyền lực của ĐCSTQ tung hoành như thế nào, họ sẽ không thể thay đổi vận mệnh sắp tới của ĐCSTQ.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của tác giả.

Theo Hải Phong, Vision Times

Hương Thảo biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/tong-ket-tu-lich-su-chinh-quyen-trung-quoc-dang-co-ca-10-dau-hieu-canh-bao-su-sup-do.html

 

Trung Quốc và Pakistan

bí mật phát động chiến tranh sinh học?

Bình luậnNgọc Trân

Pakistan và phòng thí nghiệm virus Vũ Hán đã ký kết một thỏa thuận bí mật cùng hợp tác phát triển vũ khí sinh học?

Hiện tại virus Corona Vũ Hán đã lây lan toàn cầu, dẫn đến không ít chuyên gia nghi vấn, liệu virus này có được tạo ra từ phòng thí nghiệm virus Vũ Hán của Trung Quốc?

Tổng biên tập Tạp chí Clarkson và phóng viên điều tra Anthony Klan của Úc tiết lộ với kênh truyền thông Ấn Độ rằng, Pakistan và phòng thí nghiệm virus Vũ Hán đã ký kết một thỏa thuận bí mật cùng hợp tác phát triển vũ khí sinh học, đồng thời còn triển khai nghiên cứu virus chủng mới và công bố các dự án kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Bài báo còn đề cập đến 5 loại virus có khả năng lây nhiễm cao và gây chết người để làm vũ khí chiến tranh sinh học mà Trung Quốc và Pakistan đang hợp tác nghiên cứu.

Theo tờ India Today, Klan tiết lộ, các nhà khoa học của phòng thí nghiệm virus Vũ Hán sớm hợp tác với giới khoa học của Pakistan. Từ năm 2015, họ đã triển khai nghiên cứu 5 loại mầm bệnh cao cấp khác nhau, việc này nhận được sự quan tâm rất lớn của các cơ quan tình báo. Hiện tại phòng thí nghiệm virus Vũ Hán đã ký kết thỏa thuận bí mật với Tổ chức khoa học kỹ thuật quốc phòng (DESTO) của Pakistan để cùng tiến hành nghiên cứu các loại bệnh truyền nhiễm chủng mới và các dự án kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Klan cũng chỉ ra, trong báo cáo nghiên cứu 5 loại mầm bệnh có đề cập đến Vũ Hán, tài trợ Trung Quốc và nghiên cứu của Pakistan. Báo cáo thực nghiệm cũng đề cập đến huyết thanh [loại nước trong lấy từ máu ra khi máu đã đông] của hàng nghìn quốc gia, hơn nữa còn nói đến lạc đà và các loại động vật khác, thậm chí còn có rất nhiều người.

Klan nói, mặc dù trong báo cáo không đề cập đến địa chỉ xác thực của phòng thí nghiệm, nhưng có nhắc đến các địa điểm đặc định.

Klan nói thêm sau khi ông báo cáo sự việc này, phía chính quyền Pakistan đã phủ nhận, và tuyên bố phòng thí nghiệm của họ không có gì bí mật nào, nhưng đã xác nhận thực nghiệm thực sự diễn ra tại Pakistan.

Báo cáo điều tra của Klan còn chỉ ra, toàn bộ công trình nghiên cứu này được hoàn thành dưới sự hợp tác của chính quyền Bắc Kinh và phía quân đội Pakistan, mọi hành động và địa điểm đều được giữ bí mật. Trên thực tế, có rất nhiều người Pakistan đã tham gia thử nghiệm, nhưng vì sao lại không bị rò rỉ thông tin? Klan nói, bởi vì đa số họ là nông dân ở các vùng sâu vùng xa nên chỉ biết cung cấp mẫu thí nghiệm chứ không biết mình đang tham gia nội dung nghiên cứu gì. “Điều này thực sự khiến người ta phải khiếp sợ”.

Klan còn nói, bản mẫu của nghiên cứu này có khoảng 70-80 nghìn người, 4-5 nghìn động vật, chủ yếu là lạc đà và các loại động vật thuần dưỡng khác.

Theo báo cáo của Klan, tất cả công trình nghiên cứu này đều do Trung Quốc bỏ vốn, nếu theo dõi kinh phí nghiên cứu này, có thể phát hiện nó có quan hệ mật thiết với chính sách “Một vành đai, Một con đường” của Trung Quốc.

Trung Quốc và Pakistan cùng nghiên cứu 5 thực nghiệm có tính lây nhiễm cao và nguy hiểm nhất thế giới

Một phần báo cáo khác trên Tạp chí Clarkson cho biết, kết quả nghiên cứu 5 thực nghiệm của Vũ Hán và các nhà khoa học Pakistan đều đã được công bố trong giới học thuật, mỗi bài nghiên cứu đều có liên quan đến mầm bệnh động vật. Một số bài nghiên cứu còn đề cập đến hàng loạt gien của một số virus như: virus corona gây hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS-Coronavirus); virus Tây sông Nin (West Nile virus); virus SFTS (Huaiyangshan banyangvirus); Sốt xuất huyết Crimean–Congo (CCHF)…Những loại virus này là một trong những mầm bệnh có tính truyền nhiễm cao nhất và nguy hiểm nhất trên thế giới mà hiện nay vẫn chưa có cách điều trị hay loại vaccine đặc trị nào.

Theo báo cáo, từ một nguồn tin nói rằng Trung Quốc đang lấy phòng thí nghiệm Vũ Hán để tiến hành thử nghiệm vũ khí sinh học gây chết người của Pakistan, đồng thời còn đang đào tạo các nhà khoa học Pakistan, thậm chí rất có thể còn đang soạn thảo kế hoạch tấn công liên quan đến vũ khí sinh học. Tuy nhiên, Pakistan không có đủ công nghệ bảo quản, vì vậy những mầm bệnh nguy hiểm này có thể vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm, đồng thời vũ khí sinh học và chủ nghĩa khủng bố còn mang đến những nguy cơ càng lớn hơn.

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com

https://www.ntdvn.com/the-gioi/trung-quoc-va-pakistan-bi-mat-phat-dong-chien-tranh-sinh-hoc-72368.html

 

Lo ngại gián điệp Trung Quốc, công ty Philippines

chuyển sang hợp tác với công ty Mỹ

Lục Du

Một công ty công nghệ của Philippine có liên kết với công ty China Telecom của Trung Quốc đã mời công ty Fortinet của Mỹ làm đối tác an ninh để xua tan các mối lo ngại về các hoạt động do thám của Bắc Kinh.

Dito Telecomnity, một công ty liên doanh giữa China Telecom của Trung Quốc và tỷ phú Philippines Dennis Uy, nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Rodrigo Duterte, đang xây dựng hệ thống của mình sau khi thắng thầu vào năm 2018 để trở thành hãng viễn thông lớn thứ ba Philippines.

Gần đây Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng ông đã cho phép Dito xây dựng các trạm viễn thông bên trong các doanh trại quân sự. Điều này làm dấy lên lo ngại về hoạt động gián điệp của Bắc Kinh khi Dito là một đối tác liên doanh với China Telecom, một công ty quốc doanh của Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Năm (17/9), Giám đốc hành chính của Dito, ông Adel Tamano, nhấn mạnh rằng Dito do người Philippines kiểm soát và quản lý, trong đó China Telecom sở hữu 40% và tập đoàn của tỷ phú Uy là 60%.

Thượng nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros đã kêu gọi một cuộc điều tra về thỏa thuận giữa quân đội Philippines và Dito, kèm cảnh báo rằng luật pháp của Trung Quốc bắt buộc các công ty của nước này phải hỗ trợ Bắc Kinh trong việc thu thập thông tin tình báo. Ông Hontiveros cho biết: “Ngoài ra còn có Luật chống gián điệp của Trung Quốc mà các tập đoàn của Trung Quốc không thể từ chối hỗ trợ chính phủ của họ trong vấn đề này [thu thập thông tin tình báo]”.

Trước các phản ứng gay gắt, ông Tamano cho biết Dito trung thành với Philippines. “Là một thành viên của ban quản lý, tôi không thể hình dùng được việc chúng tôi [lại] đi nói rằng ‘Chúng tôi chấp thuận hoạt động gián điệp, chúng tôi đồng ý nhận thông tin mật’”, ông Tamano nói. “[Nếu làm thế] chúng tôi sẽ vào tù”.

Để xoa dịu nỗi lo về gián điệp, công ty Dito vào tháng trước, sau khi nhận được sự chấp thuận từ quốc hội Philippines, đã chuyển sang sử dụng dịch vụ do công ty Fortinet của Mỹ cung cấp. Theo đó Fortinet sẽ giúp Dito xây dựng hệ thống an ninh mạng trị giá một tỷ peso (tương đương 20 triệu USD).

Fortinet có trụ sở tại California được thành lập và lãnh đạo bởi Ken Xie, một chuyên gia an ninh mạng được đào tạo tại Đại học Stanford. Fortinet đã giành được nhiều hợp đồng với các công ty lớn của Mỹ.

Theo Nikkei

https://www.dkn.tv/the-gioi/lo-ngai-gian-diep-trung-quoc-cong-ty-philippines-chuyen-sang-hop-tac-voi-cong-ty-my.html

 

Úc gửi lệnh khám xét Lãnh sự Trung Quốc tại Sydney

Bình luậnĐông Phương

Hãng tin ABC đăng tin “90 giây im lặng: Lãnh sự Trung Quốc bị điều tra và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tức giận” để tường thuật vụ việc.

Hãng tin này tiết lộ, cảnh sát Úc có được hồ sơ liên lạc của một số nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc, và chính quyền Úc cũng đã gửi lệnh khám xét cho ông Tôn Ngạn Đào (Sun Yantao) – Lãnh sự Trung Quốc tại Sydney. Chuỗi sự kiện này đã khiến chính quyền Trung Quốc nổi giận.

Vào ngày 16/9, khi một phóng viên của truyền thông nước ngoài đặt câu hỏi về vấn đề trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân đã im lặng trong 90 giây trước khi cáo buộc Úc “bịa đặt dựng chuyện, vu khống ác ý”, v.v.

ABC đã đặt tiêu đề là “90 giây im lặng: Lãnh sự bị điều tra và ĐCSTQ tức giận” để tường thuật chi tiết toàn bộ vụ việc.

Hôm 15/9, Cảnh sát Liên bang Úc đã điều tra Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney và ông John Zhisen Zhang (Trương Trí Sâm) – Cố vấn chính sách cho một nghị sĩ bang New South Wales. Họ bị nghi ngờ âm mưu thâm nhập vào Đảng Lao động và cố tình gây ảnh hưởng đến cử tri. Lệnh khám xét của Úc cũng chỉ rõ tên ông Tôn Ngạn Đào – Lãnh sự Trung Quốc tại Sydney, người hiện đang chịu trách nhiệm quản lý mạng lưới người Hoa của Úc tại Sydney.

Tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ hôm 16/9, một phóng viên hỏi, Trung Quốc có phản ứng gì sau khi cảnh sát Úc đã chặn bắt được hồ sơ liên lạc giữa các nhà ngoại giao Trung Quốc và cố vấn Quốc hội Úc (vị cố vấn này có liên quan đến một vụ điều tra “ảnh hưởng từ ngoại quốc”).

Sau 90 giây sững sờ, ông Uông Văn Bân nói rằng ĐCSTQ “rất bất mãn và kiên quyết phản đối”, đồng thời tuyên bố rằng “một số người ở Úc đang muốn kích động chống Trung Quốc, gây sự chú ý và đầu độc bầu không khí quan hệ Trung Quốc – Úc bằng cách công kích và bôi nhọ Trung Quốc (ĐCSTQ), đã đến bước không từ thủ đoạn tồi tệ nào”.

Tôn Ngạn Đào là ai? Tại sao lại khiến ĐCSTQ thẹn quá hóa giận như vậy? Theo báo cáo của ABC, ông Tôn trước đó đã được chuyển đến Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney từ Văn phòng các vấn đề Hoa kiều của Quốc vụ viện ĐCSTQ. Còn Văn phòng các vấn đề Hoa kiều của Quốc vụ viện hiện do Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ (UFWD) tiếp quản.

Vậy John Zhisen Zhang – người bị phía Úc chặn được tài liệu là ai? Ông Zhang (62 tuổi) đã được ông Shaoquett Moselmane, một thượng nghị sĩ thuộc Đảng Lao động ở New South Wales, thuê làm cố vấn chính sách cấp cao cho ông kể từ năm 2018.

Ông Zhang không giấu giếm mối quan hệ thân thiết của mình với Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra và Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney, đồng thời cũng công khai mối quan hệ của mình với giới tinh hoa chính trị Úc trong các bài báo trên truyền thông.

Cảnh sát Úc đã khám xét máy tính và điện thoại di động của ông Zhang tại Sân bay Sydney vào tháng Giêng năm nay, và khám xét nhà riêng, công ty của ông cùng nghị viện bang New South Wales vào hồi tháng Sáu. Họ phát hiện thấy máy tính và điện thoại di động của ông chứa các email qua lại dài hạn, tin nhắn SMS và bản ghi cuộc gọi với các quan chức ngoại giao, quan chức lãnh sự ĐCSTQ và các thành viên gia đình của một số người trong số họ.

Hiện tại, ông Zhang đang thách thức tính hợp pháp của lệnh khám xét của cảnh sát tại Tòa án Tối cao. Ông tuyên bố rằng, người liên hệ của ông là một nhà ngoại giao có quyền miễn trừ, và các nhà chức trách Úc không có quyền tra xét.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc phòng Úc cho rằng, việc các cơ quan tình báo tiến hành khám xét máy tính, điện thoại của công dân nước họ theo quy định của pháp luật là hoàn toàn hợp lý. Trong những tháng gần đây, quan hệ Úc – Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ năm 1989.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

https://www.ntdvn.com/the-gioi/uc-gui-lenh-kham-xet-lanh-su-trung-quoc-tai-sydney-72384.html

 

Úc cải tổ kỳ thi lấy quốc tịch

để hạn chế sự can thiệp từ nước ngoài

Bình luậnNguyễn Minh

Bài kiểm tra hiện tại tập trung nhiều vào lịch sử và nền dân chủ Úc. Những người Úc mới nhập tịch sẽ cần phải hiểu các khái niệm như dân chủ nghị viện, cơ hội bình đẳng, tự do ngôn luận, hôn nhân, hiệp hội và tôn giáo.

Bài kiểm tra lấy quốc tịch Úc được cải tiến sẽ ưu tiên các giá trị quan trọng của Úc như nền pháp trị và tự do ngôn luận, khi chính phủ nước này tăng cường nỗ lực hạn chế sự can thiệp của nước ngoài vào Úc.

Từ tháng 11/2020, chính phủ liên bang Úc sẽ bổ sung 5 câu hỏi về các giá trị của Úc vào bài kiểm tra quốc tịch gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm từ trước, với điểm đạt là 75% tổng điểm.

Những người Úc mới nhập tịch sẽ cần phải hiểu các khái niệm như dân chủ nghị viện, cơ hội bình đẳng, tự do ngôn luận, hôn nhân, hiệp hội và tôn giáo.

Tất cả các câu hỏi về 5 giá trị phải được trả lời chính xác.

Bài kiểm tra hiện tại tập trung nhiều vào lịch sử và nền dân chủ Úc.

Quyền Bộ trưởng Nhập cư Alan Tudge đã đưa ra những thay đổi này vào Ngày Quốc tịch Úc vào ngày 17/9, đây cũng là ngày kỷ niệm đổi tên Đạo luật Công dân Úc vào năm 1973.

“Bài kiểm tra quốc tịch được cập nhật sẽ có những câu hỏi mới và có ý nghĩa hơn, đòi hỏi những công dân tiềm năng phải hiểu và cam kết với các giá trị của chúng ta”, ông Tudge nói trong một tuyên bố.

Ông nói thêm rằng: “Sự tập trung mạnh mẽ hơn vào các giá trị của Úc trong kỳ thi lấy quốc tịch sẽ là một phần quan trọng giúp bảo vệ sự gắn kết xã hội của chúng ta trong tương lai”.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết, bài kiểm tra lấy quốc tịch Úc cũng sẽ chú trọng hơn vào ngôn ngữ tiếng Anh.

“Đó là kỹ năng quan trọng mà những người di cư đến Úc cần phải có để có cuộc sống tốt nhất có thể ở Úc”, ông Morrison nhấn mạnh, theo AAP.

“Vì lợi ích của họ, vì lợi ích của Úc, đó là ngôn ngữ quốc gia của chúng ta, nó giúp mọi người có việc làm, tự hỗ trợ bản thân và không phải dựa vào phúc lợi”, ông Morrison nói thêm.

Bộ trưởng Tudge trước đây đã cảnh báo rằng, các tác nhân nước ngoài đang tìm cách “gây chia rẽ” ở Úc và “gieo rắc sự ngờ vực” trong chính phủ và các tổ chức. Ông Tudge đặc biệt quan ngại về khả năng tiếp cận của các tác nhân nước ngoài trong các cộng đồng đa văn hóa.

Các công dân Úc có trình độ tiếng Anh kém dễ bị “ảnh hưởng xấu” hoặc “tuyên truyền” được lan truyền qua một số báo chí sắc tộc.

Epoch Times đưa tin rằng, kể từ năm 2013, hơn 92 hãng truyền thông của Úc đã tham dự Diễn đàn Truyền thông Hoa ngữ Toàn cầu. Viện Hoover thuộc Đại học Stanford coi Diễn đàn này là một nền tảng nhằm tác động đến các hãng truyền thông Hoa ngữ ở nước ngoài phải tuân theo đường lối của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ trao đổi với Epoch Times rằng, các sáng kiến ​​mới của chính phủ Úc sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của người Úc vào các hãng truyền thông của các sắc dân thiểu số.

Chính phủ đã loại bỏ giới hạn đối với các lớp học tiếng Anh do người đóng thuế tài trợ, thay vào đó cho phép công dân tham gia nhiều khóa học nhất có thể để đạt được trình độ tiếng Anh cần thiết.

Tháng trước, ông Tudge đã nói về các mối đe dọa đối với “sự gắn kết xã hội” của Úc do 4 yếu tố chính: phong tỏa vì đại dịch, sự can thiệp của nước ngoài, trình độ tiếng Anh kém và cuối cùng là công nghệ.

Nguyễn Minh

Theo Epoch Times tiếng Anh

https://www.ntdvn.com/the-gioi/uc-cai-to-ky-thi-lay-quoc-tich-de-han-che-su-can-thiep-tu-nuoc-ngoai-72324.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.