Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Mỹ công bố những hạn chế mới với giới ngoại giao Trung Quốc

Thursday, September 3, 2020 5:40:00 PM // ,

BBC

(ảnh minh họa)
Chụp lại hình ảnh,
(ảnh minh họa)
Mỹ sẽ yêu cầu các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc phải được Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận trước khi đến thăm các trường đại học của Mỹ hoặc tổ chức các sự kiện văn hóa với hơn 50 người bên ngoài các cơ sở truyền giáo, theo Reuters.
Washington thực hiện động thái này như một phản ứng trước những hạn chế của Bắc Kinh đối với các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc. Đây là một phần chiến dịch của chính quyền Trump chống lại cáo buộc hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng của Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ cũng sẽ hành động để giúp đảm bảo tất cả các tài khoản mạng xã hội của đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc được "xác minh thích đáng".
"Chúng tôi chỉ đơn giản là yêu cầu có đi có lại", Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một cuộc họp báo. "Quyền tiếp cận của các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc nên phản ánh khả năng tiếp cận mà các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Hoa Kỳ được hưởng và các động thái hôm nay sẽ cơ bản đưa chúng tôi theo hướng đó."
Đây là bước đi mới nhất của Mỹ nhằm hạn chế hoạt động của Trung Quốc ở Mỹ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, trong đó Tổng thống Donald Trump đã đưa ra cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc như nền tảng quan trọng trong chính sách đối ngoại.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington gọi động thái này là "một hạn chế và rào cản phi lý khác đối với các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Trung Quốc" "đi ngược lại các giá trị tự tuyên bố về sự cởi mở và tự do của phía Hoa Kỳ".
Ông Pompeo cũng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây đã viết thư cho hội đồng quản trị của các trường đại học Mỹ, cảnh báo họ về các mối đe dọa do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra.
"Những mối đe dọa này có thể đến dưới hình thức tài trợ bất hợp pháp cho nghiên cứu, đánh cắp tài sản trí tuệ, đe dọa sinh viên nước ngoài và các nỗ lực tuyển dụng nhân tài không rõ ràng," ông Pompeo nói.
Ông nói rằng các trường đại học có thể giúp đảm bảo các khoản đầu tư và quỹ tài trợ sạch bằng việc tiết lộ các công ty Trung Quốc trong các quỹ đó và loại bỏ những công ty có liên quan đến vi phạm nhân quyền.
Hôm thứ Ba, Pompeo cho biết ông hy vọng hàng chục trung tâm văn hóa Viện Khổng Tử do chính phủ Trung Quốc tài trợ tại các đại học ở Hoa Kỳ, nơi mà ông cáo buộc đã hoạt động để tuyển dụng "gián điệp và cộng tác viên", sẽ bị đóng cửa hoàn toàn vào cuối năm nay.
Pompeo cho biết ông dự định thảo luận về Trung Quốc và các vấn đề khu vực khác với Hiệp hội 10 quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước Ấn Độ - Thái Bình Dương trong các cuộc họp online vào tuần tới.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pompeo sẽ tham gia một cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao tại Hội nghị Ngoại trưởng Cấp cao Đông Á và một cuộc họp khác với những người đồng cấp ASEAN vào ngày 9/ 9.
Bộ này cho biết vào ngày 11/9, ông Pompeo sẽ khởi động quan hệ đối tác hợp tác với các nước sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam nhằm tăng cường quyền tự chủ, độc lập kinh tế và phát triển bền vững.
Cùng ngày, ông Pompeo sẽ tham gia cuộc họp của Diễn đàn Khu vực ASEAN, một nhóm gồm 27 quốc gia trong đó các nước ASEAN và các đối tác từ khắp nơi trên thế giới sẽ đối thoại.
Động thái hôm thứ Tư của Hoa Kỳ đi xa hơn động thái vào hồi tháng 10 năm ngoái, khi Mỹ yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc thông báo về các cuộc họp với giới chức nhà nước và địa phương cũng như tại các cơ sở giáo dục và nghiên cứu.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã yêu cầu các cơ quan truyền thông Trung Quốc đăng ký hoạt động như cơ quan ngoại giao nước ngoài và thông báo vào tháng Ba rằng Mỹ đã cắt giảm số lượng nhà báo của các hãng truyền thông lớn của Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng tại Mỹ từ 160 người xuống còn 100.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.