Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 15/08/2020

Saturday, August 15, 2020 6:31:00 PM // ,

 Tin khắp nơi – 15/08/2020

TT Trump ra lệnh cho ByteDance bán hoạt động của TikTok ở Mỹ trong 90 ngày

Tổng thống Donald Trump ngày thứ Sáu ra lệnh cho công ty ByteDance bán đi các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm gia tăng áp lực lên công ty Trung Quốc vì những lo ngại về sự an toàn của dữ liệu cá nhân mà họ xử lý, theo Reuters.

“Có bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng ByteDance … có thể thực hiện hành động đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ,” ông Trump nói trong sắc lệnh.

Hành động mới nhất của ông Trump theo sau một sắc lệnh hành pháp mà ông đã ban hành vào tuần trước mà sẽ cấm một số giao dịch nhất định với TikTok trừ phi ByteDance bán đi ứng dụng này trong vòng 45 ngày. ByteDance hiện đang đàm phán để bán các hoạt động của TikTok ở Bắc Mỹ, Úc và New Zealand cho Microsoft.

Dù TikTok nổi tiếng nhất với những video nhảy múa được giới thanh thiếu niên ưa chuộng, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng thông tin về người dùng có thể được chuyển cho chính quyền cộng sản Trung Quốc.

ByteDance ngày thứ Sáu đáp lại sắc lệnh rằng TikTok được sử dụng bởi 100 triệu người Mỹ “bởi vì nó là nơi cho họ giải trí, thể hiện bản thân và kết nối. Chúng tôi cam kết tiếp tục mang lại niềm vui cho các gia đình và sự nghiệp có ý nghĩa cho những người sáng tạo nội dung trên nền tảng của chúng tôi trong nhiều năm tới,” Reuters cho biết.

Ông Trump đã nói ông sẽ ủng hộ nỗ lực của Microsoft mua lại các hoạt động của TikTok ở Mỹ nếu chính phủ Mỹ nhận được “một phần đáng kể” trong số tiền thu được, nhưng cũng cho biết có những người mua tiềm năng khác cũng quan tâm.

Chính quyền Trump đã tăng cường các nỗ lực thanh lọc những gì mà họ cho là các ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc khỏi các mạng lưới kĩ thuật số của Mỹ. Ngoài TikTok, ông Trump cũng đã ban hành lệnh cấm các giao dịch với WeChat thuộc sở hữu của tập đoàn Tencent.

https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-trump-ra-lenh-cho-bytedance-ban-hoat-dong-cua-tik-tok-o-my-trong-90-ngay/5544944.html

 

Phản ứng xung quanh lệnh cấm nhắm vào Tik Tok

Bất chấp những quan ngại của nhà chức trách Mỹ và giới chuyên môn về tính an ninh-an toàn khi sử dùng ứng dụng Tik Tok của Trung Quốc, một số người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, xem đây là một công cụ giải trí được yêu thích giúp họ thỏa chí sáng tạo và thể hiện bản thân.

Hôm 6/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp, cấm các thực thể và công ty Mỹ giao dịch với ByteDance, chủ sở hữu của Tik Tok Trung Quốc, sau 45 ngày nếu như ByteDance không bán lại Tik Tok cho một công ty Mỹ.

Lý do chính quyền Trump đưa ra là Tik Tok ‘có khả năng đánh cắp dữ liệu người dùng Mỹ để phục vụ cho chính phủ Trung Quốc’ và ‘kiểm duyệt nội dung đăng tải theo hướng có lợi cho mục đích tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc’.

Theo các nhà quan sát, sắc lệnh hành pháp này là một sự thay đổi trong lập trường trước đó của ông Trump vốn muốn cấm tiệt ứng dụng này trên lãnh thổ Mỹ. Các cố vấn của ông lo ngại lệnh cấm này sẽ khiến ông Trump mất lòng các cử tri trẻ vốn là người dùng trung thành của Tik Tok.

Ứng dụng này giúp người dùng tạo ra, đăng tải và xem các video ngắn dưới 15 giây.

Công cụ để ‘sáng tạo’

“Đó là công cụ giúp mình sáng tạo,” Emily Hoang, 21 tuổi, sinh viên Đại học George Mason ở bang Virginia, người sử dụng TikTok hàng ngày và có sản phẩm lên tới 2,2 triệu lượt xem, nói với VOA.

Emily thích Tik Tok vì nó giúp cô ‘thể hiện bản thân’ với bạn bè đồng trang lứa, có chức năng chỉnh sửa video tiện lợi hơn các nền tảng xã hội khác, và phần đông người dùng là giới trẻ.

Về khả năng bị trộm thông tin cá nhân khi dùng Tik Tok, Emily nói cô ‘không hề nghĩ đến’ nhưng cô hiểu ‘đó là một quan ngại’.

“Nhưng nói một cách công bằng, dữ liệu của người Mỹ bị lấy trộm mỗi ngày, nếu chúng ta lên Amazon và chọn một món hàng nào đó thì thông tin đó sẽ được đánh cắp và chia sẻ cho các mạng xã hội khác mỗi ngày,” cô phân tích. “Thành ra chúng ta không thật sự có sự riêng tư cho bất cứ thứ gì chúng ta làm mỗi ngày.”

Dù không ủng hộ lệnh cấm, nhưng Emily nói cô không lo vì ‘Lúc nào cũng sẽ có cái mới ra đời. Nếu ứng dụng này không được, thì sẽ có cái khác để thử.’

Đơn thuần giải trí

Một người sử dụng khác tên Lilly Bui, 23 tuổi, sinh viên năm cuối ở Dickonson College, bang Pennsylvania, cho biếtcô ‘không ngại về việc bị đánh cắp dữ liệu cá nhân’ khi dùng TikTok cũng như ‘không thấy có nội dung gì về chính trị hay tuyên truyền cho Trung Quốc mà chỉ thuần tuý giải trí’.

“Lên Tik Tok không phải để nhắn tin hay kết nối với bạn bè mà là đơn thuần để thư giãn,” Lilly nói.

Theo người sử dụng này, trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay với những nỗi lo lắng, tuyệt vọng, cô vào Tik Tok nhiều hơn như một cách thoát ra khỏi những điều tiêu cực để nhẹ nhàng đầu óc.

“Bình thường em rất thích cover dance, mà cover dance là nội dung rất phổ biến trên Tik Tok,” Lilly bày tỏ.

“Lúc đầu em cảm thấy buồn khi biết là Tik Tok sẽ bị cấm ở Mỹ nhưng bây giờ em không chắc là Tổng thống Trump có thực sự cấm được Tik Tok hay không vì Tik Tok có thể kiện ngược lại Nhà Trắng,” cô cho biết về phản ứng của cô trước lệnh cấm Tik Tok.

Quan ngại

Dù chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy TikTok đã cung cấp dữ liệu của người dùng ở Mỹ cho chính phủ Trung Quốc, nhưng có những lo ngại việc này có thể xảy ra vì luật pháp và quy định của Trung Quốc.

“Ấn Độ là một trong những quốc gia xài TikTok nhiều nhất. 43% người dùng TikTok là từ Ấn Độ mà Ấn Độ đã cấm ứng dụng này rồi. Tại sao? Đó là vì gần đây khi Trung Quốc đụng độ với Ấn Độ ở biên giới thì TikTok đã cho phép dùng ứng dụng này để biết những chuyển động của quân đội Ấn Độ. Nó liên quan tới vấn đề gián điệp và tình báo,” Giáo sư-Tiến sĩ Khương Hữu Lộc, một chuyên gia về kinh tế và tài chính ở Texas theo dõi thông tin về TikTok, nhận định trong một cuộc phỏng vấn trước đây với VOA.

Theo Tiến sĩ Lộc, rất nhiều thông tin có giá trị của người dùng có thể được thu thập từ ứng dụng này nhờ những thuật toán, trí tuệ nhân tạo và công cụ sinh trắc theo dõi chặt chẽ những nhu cầu và thị hiếu của người sử dụng.

Các quốc gia khác cũng đang cấm TikTok như Australia, Pakistan hoặc Indonesia, ông cho biết.

Cách đây không lâu, Quốc hội Mỹ đã soạn luật cấm nhân viên liên bang Mỹ không được dùng ứng dụng TikTok của Trung Quốc trên các thiết bị của chính phủ.

https://www.voatiengviet.com/a/ph%E1%BA%A3n-%E1%BB%A9ng-xung-quanh-l%E1%BB%87nh-c%E1%BA%A5m-nh%E1%BA%AFm-v%C3%A0o-tik-tok/5544681.html

 

Ngoại trưởng Pompeo:

Mỹ sẽ làm mọi cách để tái tục cấm vận vũ khí Iran

Hoa Kỳ sẽ làm đủ mọi cách trong phạm vi quyền hạn của mình để tái tục cấm vận vũ khí quốc tế đối với Iran trong một cuộc duyệt xét tại Liên hiệp quốc, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố ngày 14/6.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã bắt đầu biểu quyết về việc Mỹ thúc đẩy tái tục lệnh cấm vận sắp hết hạn vào tháng 10 này. Hai nước có quyền phủ quyết là Nga và Trung Quốc chống lại đề nghị của Mỹ và kết quả biểu quyết sắp có trong vòng vài giờ.

Đến thăm Áo trong khuôn khổ của chuyến đi Trung Âu, ông Pompeo nói Iran cũng phải hợp tác đầy đủ và tức thì với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA).

“Không có lý do gì để cho phép quốc gia bảo trợ khủng bố lớn nhất thế giới mua và bán các hệ thống vũ khí,” ông Pompeo nói tại một cuộc họp báo.

Iran phủ nhận cổ suý cho khủng bố.

Ông Pompeo nói Washington sẽ “làm mọi việc có thể trong phạm vi ngoại giao để đảm bảo là lệnh cấm vận vũ khí không hết hạn”.

Lệnh cấm vận được ấn định chấm dứt vào giữa tháng 10 theo thỏa thuận hạt nhân 2015 Iran ký với các cường quốc thế giới. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã rút ra khỏi thoả thuận này vào năm 2018.

Người đứng đầu IAEA Rafael Grossi, mà cơ quan của ông đã giúp ký thỏa thuận hạt nhân Iran, nói với các phóng viên sau buổi họp với ông Pompeo là các cuộc thảo luận với Tehran về việc tiếp cận hoàn toàn các địa điểm hạt nhân vẫn tiếp diễn.

“Chúng tôi yêu cầu Iran cho phép tiếp cận. Nhưng việc này chưa xảy ra. Chúng tôi đang làm việc về vấn đề này,” ông nói.

“Mục đích chúng tôi muốn tiếp cận là để tiếp tục việc kiểm chứng vốn cần thiết cho cộng đồng quốc tế.”

https://www.voatiengviet.com/a/ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-pompeo-m%E1%BB%B9-s%E1%BA%BD-l%C3%A0m-m%E1%BB%8Di-c%C3%A1ch-%C4%91%E1%BB%83-t%C3%A1i-t%E1%BB%A5c-c%E1%BA%A5m-v%E1%BA%ADn-v%C5%A9-kh%C3%AD-iran/5544367.html

 

FBI tham gia điều tra về vụ nổ ở Beirut

Tin từ BEIRUT, Lebanon – Vào hôm thứ Năm (13/8), một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết FBI sẽ tham gia một cuộc điều tra về vụ nổ ở Beirut lớn khiến ít nhất 172 người thiệt mạng, thúc giục Lebanon thay đổi để “bảo đảm những sự việc tương tự không bao giờ xảy ra nữa”.

Trong chuyến thăm viếng khu dân cư Beirut bị phá hủy, Thứ trưởng Bộ Chính trị Hoa Kỳ David Hale cho biết Lebanon cần “các cải cách kinh tế và tài khóa, chấm dứt tình trạng cai quản kém và những lời hứa suông”.

Vụ nổ tại cảng Beirut khiến 6,000 người bị thương và khoảng 300,000 người phải rời bỏ nhà cửa của họ trong thành phố vốn đang chìm sâu trong tình trạng khủng hoảng tài chính. Khoảng 30-40 người vẫn đang mất tích. Các nhà chức trách đổ lỗi rằng vụ nổ ngày 4/8 là do một trữ lượng amoni nitrat khổng lồ được lưu trữ trong nhiều năm tại cảng mà không có các biện pháp an toàn.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun cho biết cuộc điều tra sẽ xem xét xem nguyên nhân là do sơ suất, tai nạn hay “sự can thiệp khả thi từ bên ngoài”. Ông Aoun yêu cầu Pháp cung cấp hình ảnh vệ tinh cho cuộc điều tra.

Một tàu Hải quân Hoàng gia Anh Quốc cũng được bố trí tới Beirut để khảo sát hiện trường. Vào hôm thứ Năm (13/8), một chuyên gia địa chấn học của Israel cho biết vụ nổ này diễn ra trước một loạt các vụ nổ nhỏ hơn, với vụ nổ nhỏ cuối cùng là pháo hoa bắt lửa.

Các nhà chức trách ước tính thiệt hại từ vụ nổ là 15 tỷ mỹ kim, một hóa đơn mà Lebanon không thể trả: quốc gia này vốn vỡ nợ với khoản nợ chính phủ khổng lồ vào tháng 3 và các cuộc đàm phán với IMF bị đình trệ. (BBT)

https://www.sbtn.tv/fbi-tham-gia-dieu-tra-ve-vu-no-o-beirut/

 

Bầu cử Mỹ 2020: ’Hàng triệu phiếu bầu qua thư

có thể không được tính’

Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS) đã cảnh báo rằng hàng triệu phiếu bầu qua thư có thể không đến kịp thời gian để được tính vào ngày bầu cử tổng thống, 3/11.

Trong thư gửi các bang trên toàn quốc vào tháng trước, cơ quan này cho biết “một số thời hạn nhất định … không phù hợp với tiêu chuẩn chuyển phát của Dịch vụ Bưu chính”.

Jonathan London: ’2020 là bầu cử quan trọng nhất lịch sử Hoa Kỳ’

Trump lặp lại giả thuyết về “sinh quán” đối với Kamala Harris

Giới chỉ trích đổ lỗi cho người đứng đầu USPS mới – một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Donald Trump – về việc làm cho hoạt động giao thư tín chậm lại.

Một số lượng kỷ lục người được dự đoán sẽ bỏ phiếu qua đường bưu điện do đại dịch virus corona.

Nhưng hôm thứ Năm, ông Trump cho biết ông đang khóa nguồn tài trợ bổ sung cho USPS – vốn để giúp giải quyết các vấn đề bầu cử, vì ông phản đối việc bỏ phiếu qua thư.

Ông Trump đã nhiều lần nói rằng các lá phiếu gửi qua thư sẽ dẫn đến gian lận trong bầu cử – và tạo đà cho đối thủ của ông là Joe Biden thuộc đảng Dân chủ. Các chuyên gia cho rằng hệ thống bỏ phiếu qua thư – được quân đội Mỹ và chính ông Trump sử dụng – là an toàn.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích mạnh mẽ những gì ông mô tả là “nỗ lực phá hoại cuộc bầu cử” của ông Trump. Ông Obama viết trên Twitter rằng chính quyền của ông Trump “quan tâm đến việc ngăn chặn cuộc bỏ phiếu hơn là ngăn chặn một loại virus”.

Trong khi đó, hai đảng viên Dân chủ hàng đầu của Quốc hội – Nancy Pelosi và Chuck Schumer – kêu gọi tổng thống ngừng “cuộc tấn công” của ông vào dịch vụ bưu chính và “cho phép cuộc bầu cử năm 2020 diễn ra mà không có chiến thuật phá hoại của ông”.

Nhận xét của họ được đưa ra khi một cuộc thăm dò của Axios / Survey Monkey cho thấy 3/4 cử tri Đảng Cộng hòa dự định bỏ phiếu trực tiếp, trong khi hơn một nửa cử tri Đảng Dân chủ dự định sử dụng phiếu bầu qua thư.

USPS nói gì?

USPS, vốn đã gặp khó khăn về tài chính từ lâu, mang khoản nợ khoảng 160 tỷ đô la, đã gửi thư tới các bang trên khắp nước Mỹ vào tháng Bảy, cảnh báo rằng họ không thể đảm bảo rằng tất cả các phiếu bầu qua đường bưu điện sẽ đến đúng giờ để được tính. Theo NBC News, ít nhất 15 bang đã nhận được thư.

Biden và Harris nói Trump làm nước Mỹ ‘nát bươm’

Kamala Harris có thể giúp hay gây bất lợi cho Joe Biden ra sao?

Trong một lá thư gửi cho ngoại trưởng Pennsylvania, USPS cho biết phiếu bầu qua thư phải được đăng ký một tuần trước cuộc bầu cử ngày 3/11 – theo luật bầu cử của tiểu bang – có thể không đến đích đúng hạn vì thời hạn của tiểu bang quá chặt chẽ đối với “tiêu chuẩn chuyển phát” của dịch vụ bưu chính.

Cố vấn trưởng của USPS, ông Thomas Marshall cho biết “sự không phù hợp” giữa luật của Pennsylvania và khả năng chuyển phát của hệ thống bưu chính “tạo ra rủi ro rằng các lá phiếu đăng ký gửi qua bưu điện sát thời hạn theo luật tiểu bang sẽ không được gửi qua đường bưu điện kịp thời để được tính theo luật của tiểu bang”. Bức thư được công khai vào thứ Năm khi Ngoại trưởng Kathy Boockvar yêu cầu tòa án tối cao của bang cho phép tính các lá phiếu miễn là chúng được nhận trong vòng ba ngày sau cuộc bầu cử. Hiện tại, phiếu bầu sẽ bị loại bỏ nếu chúng được nhận sau ngày bầu cử.

Pennsylvania là một bang quan trọng trong cuộc đua giành phiếu bầu, mà ông Trump đã giành được ít hơn 1% trong cuộc bầu cử năm 2016. Các bang trọng yếu khác, bao gồm Florida và Michigan, cũng đã nhận được thư, theo báo cáo của truyền thông Mỹ.

Thống đốc đảng Dân chủ ở bang New Jersey láng giềng của Pennsylvania thông báo hôm thứ Sáu rằng bang này sẽ gửi trước các lá phiếu cho mọi cử tri đã đăng ký trong bang. Quy trình gửi phiếu bầu được gọi là bỏ phiếu phổ thông qua thư và đã được áp dụng ở 9 tiểu bang khác của Hoa Kỳ cho tới nay.

Tránh sự chậm trễ?

David Willis, phóng viên BBC Bắc Mỹ

Tất nhiên, cử tri Mỹ đã từng bỏ phiếu qua thư rồi. Năm 2000, toàn bộ kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ được quyết định bởi vài trăm lá phiếu tranh chấp ở bang Florida, sau khi các lá phiếu được xem xét kỹ lưỡng và đôi khi bị loại, và quá trình này kéo dài trong nhiều tuần.

Tổng thống Trump đã nói rằng ông muốn có một kết quả rõ ràng vào đêm bầu cử, chứ không phải một cuộc tranh cử kéo dài qua các tòa án. Nhưng bằng cách ngăn chặn việc phân bổ nguồn kinh phí tối cần thiết cho dịch vụ bưu chính đang trải qua nhiều khó khăn của Hoa Kỳ, ông Trump có khả năng mở đường cho một loạt cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài trong nhiều tuần.

Theo các báo cáo, các nhóm bảo thủ đang thực hiện một nỗ lực pháp lý rộng lớn nhằm mục đích không chỉ hạn chế việc phân bổ các lá phiếu qua bưu điện, mà còn thách thức các kết quả chứng tỏ bất lợi cho họ trong đêm bầu cử.

Trong lời chỉ trích có thể là gay gắt nhất đối với người kế nhiệm của mình cho đến nay, Barack Obama đã cáo buộc Donald Trump cố gắng ‘bắn vào gióng chân’ dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ để ngăn cản mọi người bỏ phiếu, trong khi đối thủ đảng Dân chủ của ông Trump, Joe Biden đã buộc tội người mà ông đang tìm cách thay thế vì phát động một cuộc “tấn công vào dân chủ”.

Bối cảnh

Giới chỉ trích cho rằng những thay đổi do tân Tổng giám đốc Bưu điện Louis DeJoy – một nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa – thực hiện như cắt giảm thời gian làm thêm giờ và dừng các chuyến giao hàng muộn đã dẫn đến việc tăng thời gian chờ thư.

Nhưng ông Trump nói với Fox News rằng ông đang chặn nguồn tài trợ bổ sung cho tổ chức này – vốn khó khăn về tài chính, vì ông phản đối việc bỏ phiếu bằng thư.

Ông nói: “Bây giờ họ cần số tiền đó để làm cho bưu điện hoạt động để có thể nhận hàng triệu triệu lá phiếu này. “Bây giờ, nếu chúng tôi không thực hiện thỏa thuận tài trợ, điều đó có nghĩa là họ không nhận được tiền. Điều đó có nghĩa là họ không thể có cuộc bỏ phiếu toàn cầu qua thư, họ không thể có.”

Giữa những tranh cãi về tài trợ, hiệp hội người vận chuyển thư quốc gia gồm 300.000 thành viên hôm thứ Sáu đã dẫn lời ông Biden, cảnh báo rằng “sự sống còn” của USPS đang bị đe dọa.

Đơn vị tổ chức chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn chưa có phản hồi.

https://www.bbc.com/vietnamese/53774898

 

Bà Hillary úp mở

việc tham gia ‘chính quyền Tổng thống Biden’

Lục Du

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton bày tỏ ý tứ rằng bà có thể sẽ phục vụ trong chính quyền của ông Joe Biden nếu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay, theo The BL.

“Tôi sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách có thể”, bà Clinton nói khi được hỏi liệu bà có nhận lời giữ một vị trí nào đó trong chính quyền Biden hay không, The 19th, một tờ báo phi lợi nhuận đưa tin hôm thứ Năm (13/8).

“Bởi vì tôi nghĩ đây sẽ là khoảnh khắc mà mọi người Mỹ — tôi không quan tâm bạn thuộc đảng phái nào, tôi không quan tâm tuổi tác, chủng tộc, giới tính, tôi không quan tâm — sẽ muốn thay đổi đất nước của chúng ta. Vì vậy, nếu bạn được yêu cầu phục vụ, bạn chắc chắn nên cân nhắc điều đó”, bà Clinton nói.

Hôm thứ Ba, bà Clinton đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ông Biden chọn nữ Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm người đồng hành trong đoạn đường đua cuối cùng tới chức tổng thống. Người thua Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 gọi quyết định lựa chọn bà Harris của ông Biden là “tấm vé [thông hành] lịch sử của đảng Dân chủ”.

“Tôi rất vui mừng được chào đón @KamalaHarris đến với tấm vé lịch sử của đảng Dân chủ”, bà Clinton viết trên Twitter. “Cô ấy đã chứng tỏ mình là một công chức và nhà lãnh đạo đáng kinh ngạc. Và tôi biết cô ấy sẽ là một đối tác rất tốt của @JoeBiden. Hãy tham gia cùng tôi để giúp cô ấy trở lại và chiến thắng”.

Bà Clinton cho biết bà sẽ gây quỹ cho chiến dịch Biden-Harris trong khi tập trung ủng hộ việc mở rộng bầu cử qua thư. Bà nói thêm rằng bà lạc quan về cơ hội của Biden và đề nghị rằng Tổng thống Trump sẽ không đi “âm thầm trong đêm” nếu ông Trump thua trong cuộc bầu cử tổng thống vào mùa thu này.

“Tôi không muốn làm mọi người sợ hãi, nhưng tôi muốn các bạn chuẩn bị tinh thần. Tôi có mọi lý do để tin rằng Trump sẽ không làm thế: âm thầm [bước đi] trong đêm tối nếu ông ấy thua cuộc. Ông ấy sẽ cố gắng làm cho chúng tôi bối rối, ông ấy sẽ cố gắng gây ra tất cả các loại vụ kiện, ông ấy đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Anh (William) Barr sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết ”, bà Clinton nói.

Bà Clinton với tư cách là ngoại trưởng trong chính quyền Obama đã bị chỉ trích nhiều về việc xử lý vụ tấn công khủng bố Benghazi năm 2012 và vụ bê bối máy chủ email riêng của bà.

Tháng Mười năm ngoái, Tổng thống Trump đã chế nhạo bà Clinton là loại “lươn lẹo” và kêu gọi bà tái tranh cử vào năm 2020.

“Tôi nghĩ rằng Hillary Clinton lươn lẹo nên tham gia cuộc đua để cố gắng cướp nó khỏi Uber Left Elizabeth Warren [một ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ]. Với chỉ một điều kiện. “Lươn lẹo” phải giải thích tất cả các tội danh nghiêm trọng và trò lừa đảo của bà ấy bao gồm cả cách thức và lý do tại sao bà ấy xóa 33.000 Email SAU KHI nhận được Trát đòi hầu tòa”, tổng thống Trump viết trên Twitter.

https://www.dkn.tv/the-gioi/ba-hillary-up-mo-viec-tham-gia-chinh-quyen-tong-thong-biden.html

 

Các hãng vaccine phải đáp ứng thời biểu

mới được chính phủ Mỹ chi trả đầy đủ

Hoa Kỳ liên kết việc chi trả cho vaccine COVID-19 với thời điểm sản xuất và chuẩn nhận, theo những tài liệu công và nguồn tin từ một giới chức chính quyền Trump cho biết.

Trong một thỏa thuận với hãng dược Moderna được loan báo tuần này, các cơ quan liên bang đã đặt vấn đề chi trả theo bậc thang.

Công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Cambridge, Massachsetts này sẽ nhận được toàn bộ số tiền 1,5 tỉ đô la nếu vaccine của họ được các nhà ban hành qui định chấp thuận vào ngày 31/1/2021, theo hồ sơ hợp đồng. Công ty sẽ nhận được 1,2 tỉ đô la nếu không đạt đúng thời điểm ấn định.

Moderna cũng nhận được 600 triệu đô la khi chứng tỏ xây dựng được khả năng sản xuất công nghiệp cho vaccine, ngay cả khi việc này xảy ra trước khi vaccine được các nhà ban hành qui định chấp thuận.

Chi trả của chính phủ Mỹ cho các công ty bào chế khác cũng có điều kiện về việc tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng trước đầu mùa thu và xây dựng khả năng sản xuất trước cuối năm nay, hai giới chức cao cấp của chính quyền nói với Reuters và cho biết thêm là các điều kiện thay đổi theo từng công ty.

Để được các nhà ban hành qui định chấp thuận, vaccine phải giảm được tỉ lệ lây nhiễm virus corona 50% so với những người không được chủng ngừa và chứng tỏ một mức độ an toàn cao.

Các chuyên gia nói những cuộc thử nghiệm vaccine đang tiến hành có thể đưa ra những kết quả hữu ích sớm hoặc trễ nhất là vào giữa năm 2021, nêu lên những nghi vấn về việc các công ty bào chế đáp ứng được thời biểu của chính quyền. Các cuộc thử nghiệm đang tiến hành phải tuyển mộ hàng chục ngàn người và chờ xem họ bị phơi nhiễm virus corona thế nào.

Hoa Kỳ, qua chương trình phát triển vaccine Operation Warp Speed, dành khoảng 8 tỉ đô la để ký các thỏa thuận vaccine COVID-19 trước khi bất kỳ ứng viên vaccine nào được chấp thuận bởi các nhà ban hành qui định.

https://www.voatiengviet.com/a/c%C3%A1c-h%C3%A3ng-vaccine-ph%E1%BA%A3i-%C4%91%C3%A1p-%E1%BB%A9ng-th%E1%BB%9Di-bi%E1%BB%83u-m%E1%BB%9Bi-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-m%E1%BB%B9-chi-tr%E1%BA%A3-%C4%91%E1%BA%A7y-%C4%91%E1%BB%A7-/5544362.html

 

California trở thành tiểu bang đầu tiên

 có số ca nhiễm coronavirus vượt trên 600,000

Tin Sacramento, California – Vào thứ Sáu, 14 tháng 8, California đã trở thành tiểu bang đầu tiên tại Hoa Kỳ có hơn 600,000 ca nhiễm coronavirus. Tuy nhiên, bất chấp con số đáng sợ này, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tốc độ lây nhiễm và tử vong tại California đã bắt đầu chậm lại, kể từ khi tiểu bang tái mở cửa nền kinh tế vào tháng 5.

Tại quận Los Angeles County, tỷ lệ lây nhiễm coronavirus là 0.86, nghĩa là 1 người nhiễm bệnh sẽ lây virus cho trung bình 0.86 người. Vào tuần trước, tỷ lệ này là 0.91. Trên toàn tiểu bang, tỷ lệ lây nhiễm được ước tính là 0.96. Tỷ lệ nhập viện cũng đang giảm tại nhiều khu vực ở California.

Trên toàn tiểu bang, số người trung bình phải nhập viện có vẻ đã lên đến đỉnh điểm vào cuối tháng 7, với gần 7,000 người nhập viện trong vòng 7 ngày. Vào thứ Tư vừa qua, con số này là 5,710 người. Vào tuần trước, California ghi nhận 10,000 ca tử vong. Đến thứ Sáu, con số này đã tăng thêm 10%. Số người chết hàng tuần hiện cao gấp đôi dữ kiện hồi tháng 4, khi đợt Covid-19 đầu tiên lên đến đỉnh điểm. Tuy vậy, với 11,000 người chết, California vẫn đứng rất xa sau New York, nơi có đến hơn 30,000 ca tử vong và là một trong các vùng dịch bùng phát sớm nhất tại Hoa Kỳ.

Los Angeles County là nơi bị dịch bệnh ảnh hưởng nặng nhất tại California, chiếm hơn 1 phần 3 tổng số ca nhiễm và gần 1 phần 2 tổng số ca tử vong của tiểu bang. Vào thứ Năm, quận hạt này báo cáo thêm 64 ca tử vong và 1,999 người bệnh. (Ngô Bảo)

https://www.sbtn.tv/california-tro-thanh-tieu-bang-dau-tien-co-so-ca-nhiem-coronavirus-vuot-tren-600000/

 

Các tài xế xe buýt trường học

biểu tình để yêu cầu tài trợ coronavirus

Vào hôm thứ Năm (13/8), các tài xế xe buýt trường học dẫn đầu một đoàn xe biểu tình ồn ào qua trung tâm thành phố Los Angeles để yêu cầu chính phủ và tiểu bang tài trợ việc tái mở cửa trường học một cách an toàn giữa đại dịch coronavirus.

Các tài xế, đến từ Khu học chánh Los Angeles (LAUSD), học khu lớn thứ hai của Hoa Kỳ, lái xe biểu tình vòng quanh Tòa thị chính và bấm còi. Đầu tháng này, nghiệp đoàn giáo chức Los Angeles và các viên chức giáo dục địa phương thống nhất về kế hoạch tiếp diễn các lớp học trực tuyến vào cuối tháng 8, nhưng các nghiệp đoàn giáo chức của California kịch liệt phản đối việc giảng dạy trực tiếp mà không có các biện pháp an toàn có thể khó thực hiện và tốn kém.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng các biện pháp an toàn cho việc học trực tiếp, cũng như học từ xa, sẽ cần thêm kinh phí từ chính phủ tiểu bang và liên bang. (BBT)

https://www.sbtn.tv/cac-tai-xe-xe-buyt-truong-hoc-bieu-tinh-de-yeu-cau-tai-tro-coronavirus/

 

Covid làm ảnh hưởng thị trường bất động sản ở Mỹ

Đại dịch virus corona đã làm đảo lộn nền kinh tế Mỹ trong những tháng qua nhưng thị trường bất động sản đang trở nên nóng bỏng vì nhu cầu tăng mạnh trong bối cảnh nhiều người rời bỏ các thành phố lớn để mua nhà sinh sống trong những khu ngoại ô.

Sự hiện diện của những người mua này, cộng với số lượng nhà trên thị trường giảm mạnh, đã khiến giá nhà ở tăng lên mức cao kỉ lục ở hầu hết các khu vực của Mỹ, AP đưa tin, dẫn ra phân tích dữ liệu giá nhà ở do hãng tin này và công ty dịch vụ tài chính Core Logic thực hiện.

Giá nhà ở trung bình ở Mỹ trong tháng 5 tăng 4,2% so với một năm trước, theo AP. Dữ liệu cho thấy nhà có mức giá rẻ hơn tăng nhanh hơn phần còn lại của thị trường, tăng 6,7% so với một năm trước.

Đại dịch Covid-19 đã giúp định hình thị trường nhà ở bằng cách ảnh hưởng đến mọi thứ, từ chiều hướng của lãi suất vay thế chấp cho đến số lượng nhà có sẵn trên thị trường tới các loại nhà có nhu cầu và địa điểm mà người mua mong muốn.

Đại dịch đã đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái sâu sắc khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Tình hình này đã buộc Cục Dự trữ Liên bang, tức ngân hàng trung ương của Mỹ, phải hạ lãi suất một cách đáng kể. Lãi suất vay thế chấp trung bình giảm từ khoảng 3,75% vào đầu năm xuống dưới 3% trong vài tuần sau khi đại dịch xảy ra ở Mỹ.

Các nhà kinh tế nói lãi suất vay thế chấp giảm đột ngột đã ngay lập tức khiến cho việc mua nhà trở nên dễ dàng hơn. Nó cho phép nhiều người mua được những căn nhà đắt hơn nhiều trong khi vẫn giữ nguyên mức thanh toán hàng tháng.

Ông Vinh Nguyễn, chủ công ty môi giới bất động sản Westgate Realty ở ngoại ô thủ đô Washington, cho biết nhu cầu nhà ở trong khu vực này luôn ở mức cao, nhưng ông nhận thấy từ đầu năm đến nay số lượng nhà được rao bán đã giảm đi gần 11% nhưng đồng thời giá nhà lại tăng cao do có “rất nhiều người mua.”

“So sánh thời điểm này với thời điểm năm ngoái thì năm ngoái có gấp hai lần số lượng nhà bán,” ông nói. “Ở đây bỏ một căn nhà lên thị trường trung bình mất 20 ngày là bán được, trong tháng 7 xuống còn có 18 ngày thôi, tức là thị trường đã nóng giờ còn nóng hơn nữa.”

“Mức tăng giá nhà trung bình ở Quận Fairfax của bang Virginia là khoảng 8,2%. Nếu mình so sánh tháng 7 này với tháng 7 năm ngoái thì giá lên gần 14%.”

Việc số lượng nhà bán sụt giảm có thể là một tác động của đại dịch vì người bán có thể đã trì hoãn đưa nhà lên thị trường, theo AP. Người bán, thường lớn tuổi hơn người mua, hoặc là lo ngại về nền kinh tế, về công ăn việc làm của họ, thường ngại cho người lạ vào để xem nhà trong lúc này, hoặc là tổng hợp tất cả những điều này. Nguồn cung nhà có sẵn trên thị trường trong tháng 5 giảm gần 30% so với một năm trước, AP cho biết.

Tuy nhiên, có một số mối đe dọa có thể làm thị trường nhà ở hạ nhiệt trong tương lai.

Giá nhà tăng trong khi cả nước đang chìm trong suy thoái kinh tế sâu sắc. Nhiều biện pháp bảo vệ được đưa ra trong những ngày đầu của đại dịch hiện đang kết thúc – các vụ trục xuất khỏi nhà (do không thanh toán đúng hợp đồng trả góp) đang bắt đầu trở lại và các vụ tịch thu nhà có thể theo sau đó. Trợ cấp thất nghiệp tăng cường cũng đã hết hạn, và những người lao động thất nghiệp chỉ còn biết hi vọng Quốc hội có thể đạt được thỏa thuận để gia hạn những khoản trợ cấp này.

Với ít biện pháp bảo vệ hơn và việc đại dịch chắc chắn sẽ kéo dài đến hết năm nay, hàng ngàn chủ nhà có thể chậm trễ trong việc trả nợ vay thế chấp và bị tịch thu nhà. Nguồn cung tăng đột biến có thể ảnh hưởng đến thị trường nhà đất trong thời gian tới.

https://www.voatiengviet.com/a/covid-lam-anh-huong-thi-truong-bat-dong-san-my/5544346.html

 

Ngũ Giác Đài thành lập đội đặc nhiệm điều tra

các hiện tượng UFO

được các phi cơ quân sự Hoa Kỳ phát hiện

Theo 2 viên chức quốc phòng Hoa Kỳ, Ngũ Giác Đài đang thành lập đội đặc nhiệm mới để điều tra các vật thể bay không xác định (UFO) đã được phi cơ quân sự Hoa Kỳ phát hiện.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng David Norquist sẽ giúp giám sát đội đặc nhiệm dự kiến sẽ được công bố chính thức trong vài ngày tới. Trước đây, những nỗ lực điều tra các UFO đều do Hải quân Hoa Kỳ dẫn đầu, khi nhiều cuộc chạm trán được ghi lại có phi cơ của họ.

Từ lâu, các thành viên của Quốc hội và Ngũ Giác Đài đã bày tỏ lo lắng về sự xuất hiện của phi cơ không xác định bay qua các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ, tạo rủi ro cho các phi cơ quân sự. Có nhiều ý kiến tương phản về nguồn gốc của chúng, một số người tin rằng chúng có thể là phi cơ không người lái có khả năng là những kẻ thù của Hoa Kỳ đang tìm cách thu thập thông tin tình báo hơn là người ngoài trái đất.

Hồi tháng 06/2020, Ủy ban Tình báo Thượng viện đã bỏ phiếu yêu cầu Ngũ Giác Đài và cộng đồng tình báo cung cấp phân tích công khai về các vụ chạm trán, sau khi Ngũ Giác Đài công bố chính thức 3 đoạn video ngắn cho thấy phi cơ Hoa Kỳ đã đối mặt những hiện tượng này. Các đoạn video được Ngũ Giác Đài công bố cho thấy các UFO bay rất nhanh khi được camera hồng ngoại ghi lại.

Hai trong số các video có các thành viên quân đội phản ứng kinh ngạc về tốc độ di chuyển của các vật thể, trong đó có một giọng nói suy đoán rằng đó có thể là một phi cơ không người lái. (BBT)

https://www.sbtn.tv/ngu-giac-dai-thanh-lap-doi-dac-nhiem-dieu-tra-cac-hien-tuong-ufo-duoc-cac-phi-co-quan-su-hoa-ky-phat-hien/

 

New York hủy bỏ sự kiện thắp đèn

“Tribute In Light” tưởng niệm các nạn nhân

vụ khủng bổ 11/09 vì lo lắng về COVID-19

Vào hôm thứ Năm (13 tháng 8), Đài tưởng niệm & Viện Bảo tàng sự kiện 11/09 thông báo rằng lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố năm nay của thành phố New York đã bị hủy do lo lắng về Covid-19.

Sự kiện “Tribute in Light” được thực hiện lần đầu tiên vào sáu tháng sau vụ khủng bố. Lễ tưởng niệm hàng năm bao gồm khoảng 88 bóng đèn chiếu xa đến 4 dặm lên bầu trời, tạo ra hai chùm tia sáng mô phỏng hình dạng của tòa tháp đã bị phá hủy.

Dù sự kiện năm nay bị hủy, nhưng thay vào đó, Đài tưởng niệm & Viện Bảo tàng sự kiện 11/09 cho biết thành phố sẽ cùng nhau thực hiện một sáng kiến “truyền cảm hứng cho thế giới và tôn vinh lời hứa không bao giờ quên”, nhưng họ chưa cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về sáng kiến đó. (BBT)

https://www.sbtn.tv/new-york-huy-bo-su-kien-thap-den-tribute-in-light-tuong-niem-cac-nan-nhan-vu-khung-bo-11-09-vi-lo-lang-ve-covid-19/

 

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cáo buộc Đại học Yale kỳ thị

 đối với người châu Á và da trắng

Tin từ Washington – Vào hôm thứ Năm (13 tháng 8), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc đại học Yale kỳ thị người Hoa Kỳ gốc Á và người da trắng trong quá trình tuyển sinh bậc đại học, vi phạm luật dân quyền của Hoa Kỳ. Bộ Tư Pháp phát hiện ra điều này sau 2 năm điều tra các khiếu nại của nhóm người Hoa Kỳ gốc Á về hành động của đại học Yale.

Bộ Tư Pháp thông báo họ đã chuẩn bị hồ sơ kiện đại học Yale, nếu trường đại học ở New Haven, Connecticut không có “biện pháp giải quyết” vấn đề này. Một nữ phát ngôn viên đại học Yale cho hay nhà trường “phủ nhận một số cáo buộc” nhưng họ hoàn toàn hợp tác trong quá trình điều tra.

Theo Bộ Tư pháp, các trường đại học được phép xem xét chủng tộc khi tuyển sinh nhưng chỉ trong một số trường hợp hạn chế nhất định. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng đại học Yale đã nhiều lần xét chủng tộc trong nhiều bước của tiến trình tuyển sinh, ảnh hưởng đến khả năng ứng viên được nhận vào. Trước

đây Bộ Tư pháp đã đệ trình các bản tóm tắt pháp lý ủng hộ một vụ kiện của những người phản đối chính sách nâng đỡ, cáo buộc đại học Harvard kỳ thị người Mỹ gốc Á.

Một thẩm phán liên bang ở Boston đã ra phán quyết ủng hộ Harvard vào năm ngoái, nói rằng chính sách nâng đỡ của trường nâng cao lợi ích hợp pháp trong việc đa dạng hóa sinh viên. Kháng cáo cho phán quyết đó đang chờ giải quyết, vụ kiện đó có thể sẽ được Tối cao Pháp viện xét xử.

Tối cao Pháp viện đã ra phán quyết rằng các trường đại học có thể sử dụng chính sách Affirmative Action với mục đích giúp các ứng viên thiểu số vào đại học. Nhưng người Mỹ bảo thủ cho rằng chính sách đó chỉ có lợi cho người da đen và La tinh, trong khi người da trắng và người Mỹ gốc Á lại gặp bất lợi. (BBT)

https://www.sbtn.tv/bo-tu-phap-hoa-ky-cao-buoc-dai-hoc-yale-ky-thi-doi-voi-nguoi-chau-a-va-da-trang/

Cơ Quan An Ninh Quốc Gia

và cơ quan điều tra liên bang

 vạch trần công cụ hack của tình báo Nga

Vào hôm thứ Năm (13 tháng 8), Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) và Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) đã tiết lộ một công cụ hack tinh vi của Nga trong một báo cáo công khai hiếm hoi về kho vũ khí kỹ thuật số của Nga.

NSA và FBI cho biết rằng cơ quan tình báo chính của Nga, được gọi là GRU, đang sử dụng công cụ hack có tên mã “Drovorub” để xâm nhập vào các máy tính chạy hệ điều hành Linux. Linux là một hệ điều hành thường được sử dụng trên cơ sở hạ tầng máy chủ.

NSA và FBI đã liên kết Drovorub với một đội tình báo cụ thể của Nga – Trung tâm Đơn vị Đặc biệt Chính 85 (GTsSS), đơn vị quân đội 26165. Các cơ quan cho biết GTsSS có liên quan đến chính những tin tặc đã đột nhập vào Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ vào năm 2016.

Báo cáo dài 45 trang của NSA/FBI hôm thứ Năm (13 tháng 8) là bản báo cáo mới nhất về việc chính phủ Hoa Kỳ vạch trần các chiến dịch hack của Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. NSA và FBI không cho biết Drovorub đã xâm nhập vào loại tổ chức nào. (BBT)

https://www.sbtn.tv/co-quan-an-ninh-quoc-gia-va-co-quan-dieu-tra-lien-bang-vach-tran-cong-cu-hack-cua-tinh-bao-nga/

 

Chính phủ Trump lật ngược quy định

buộc ngành dầu khí cắt giảm khí thải

Chính quyền của TT Trump hôm 14/8 lật ngược các quy định nhằm cắt giảm khí mê-tan gây hiệu ứng nhà kính do các hoạt động khai thác dầu khí thải ra, động thái mới nhất nhằm lật ngược các quy định về môi trường trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11.

Trong chuyến thăm tới bang Pennsylvania, một tiểu bang xôi đậu, không biết ngả về phe nào, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường -EPA Andrew Wheeler chính thức rút lại các quy định năm 2016 của chính quyền Obama, hạn chế việc phát thải khí mê-tan trong ngành dầu khí, một động thái bị các nhà bảo vệ môi trường chỉ trích khi nó được đề xuất vào tháng 8 năm ngoái.

Ông Wheeler nói các quy định mới sẽ tiết kiệm 100 triệu đô la mỗi năm từ năm 2021 đến 2030. Biện pháp này, theo ông, sẽ “thực hiện lời hứa của Tổng thống Trump sẽ cắt giảm các quy định rườm rà và vô hiệu quả đối với ngành năng lượng trong nước”.

Mêtan là thành phần chính của khí thiên nhiên, gây hiệu ứng nhà kính nghiêm trọng hơn khí carbon dioxide nhưng không tồn tại lâu trong khí quyển.

Các báo cáo khoa học gần đây nhấn mạnh tới tác động ngày càng nghiêm trọng của việc phát thải khí mêtan đối với hiện tượng biến đổi khí hậu.

Các quy định mới loại bỏ các quy định yêu cầu kiểm soát gắt gao hơn việc phát thải khí mêtan trong quá trình sản xuất và dự trữ khí mêtan và khí đốt thiên nhiên.

Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, một tổ chức mạnh mẽ vận động hành lang để tiếp tục khai thác nhiên liệu hóa thạch, nói họ ủng hộ các sửa đổi mới của EPA bất chấp một số thành viên lớn trong tổ chức như các tập đoàn dầu khí Exxon, BP và Shell ủng hộ các quy định bắt buộc hạn chế phát thải khí mêtan.

Các cơ sở nhỏ hơn nói các quy định bảo vệ môi trường của thời TT Obama quá tốn kém, nên họ không kham nổi.

Quyết định lật ngược các quy định hạn chế phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính sẽ bị thách thức trước tòa án, các nhóm bảo vệ môi trường và một vài Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang khuyến cáo.

“EPA phải đặt ưu tiên sức khỏe và sự an toàn của chúng ta lên trên lợi nhuận của các công ty dầu khí. Chúng tôi sẽ quy trách nhiệm cho họ trước tòa,” luật sư Caitlin Miller của Earthjustice cho biết.

Ngoài ra, EPA cũng dựng lên những rào cản để cản trở các chính quyền tương lai sửa đổi các quy định về khí mê-tan bằng cách đòi hỏi EPA phải chứng minh là khí mê-tan góp phần đáng kể vào nạn ô nhiễm không khí trước khi đề xuất các quy định mới.

Joe Goffman, cựu cố vấn pháp lý cấp cao của EPA và Giám đốc Chương trình Năng lượng và Môi trường của Trường Luật, đại học Harvard, khẳng định giảm khí mê-tan do các hoạt động khai thác dầu và khí đốt là điều thiết yếu để giảm thiểu tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu.

https://www.voatiengviet.com/a/chinh-quyen-trump-lat-nguoc-quy-dinh-cat-giam-khi-thai-metan/5544188.html

 

Google ngừng trả lời yêu cầu cung cấp

dữ liệu trực tiếp từ chính quyền Hồng Kông

Hôm thứ Sáu 14/8, tập đoàn Google của Alphabet Inc. loan báo sẽ không cung cấp các dữ liệu theo yêu cầu từ chính quyền Hồng Kông sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia mới ở vùng lãnh thổ này.

Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hoa Kỳ đã không cung cấp bất kỳ dữ liệu nào cho chính quyền Hồng Kông từ khi luật an ninh mới có hiệu lực tại đây vào tháng 6. Tập đoàn này khẳng định rằng từ giờ trở đi, công ty cũng sẽ không trực tiếp phản hồi các yêu cầu dữ liệu.

“Như từ trước tới nay, các chính quyền bên ngoài Hoa Kỳ có thể kiếm dữ liệu cần thiết cho các cuộc điều tra tội phạm thông qua các thủ tục ngoại giao”.

Google nói thêm qua email rằng tập đoàn này đã xem xét lại tất cả các hồ sơ đã nhận được từ chính quyền Hong Kong, yêu cầu cung cấp dữ liệu người sử dụng. Google bác “những yêu cầu quá bao quát” để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Trước đó trong cùng ngày, báo Washington Post đưa tin Google sẽ ngưng trả lời trực tiếp các yêu cầu dữ liệu từ chính quyền Hồng Kông, ngụ ý rằng từ giờ trở đi, Google sẽ đối xử với Hồng Kông y như Trung Quốc đại lục trong các giao dịch như vậy.

Luật an ninh quốc gia đã bị chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích, làm tăng căng thẳng Mỹ-Trung sau khi Washington chấm dứt quy chế đặc biệt của Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, dưới mắt luật pháp Mỹ.

Hôm 13/8, Google thông báo cho cảnh sát Hồng Kông rằng họ khuyên các quan chức nên theo đuổi bất cứ yêu cầu nào về dữ liệu thông qua Hiệp ước Tương trợ Tư pháp với Hoa Kỳ, thông qua Bộ Tư pháp Mỹ, Washington Post đưa tin.

Hồi tháng 7, Facebook Inc, Google và Twitter Inc đã tạm ngừng hợp tác với chính phủ Hồng Kông và các cơ quan thực thi pháp luật trong việc cung cấp thông tin người dùng.

Các tập đoàn công nghệ từ lâu đã hoạt động tự do ở Hồng Kông, một trung tâm tài chính khu vực, nơi truy cập internet không bị ngăn cản bởi bức tường lửa áp đặt ở Trung Quốc đại lục, nơi Google, Twitter và Facebook bị chặn.

(Theo Reuters)

https://www.voatiengviet.com/a/google-ngung-tra-loi-yeu-cau-cung-cap-du-lieu-tu-chinh-quyen-hongkong/5544023.html

 

Covid-19 :

Châu Mỹ Latinh vượt ngưỡng 6 triệu ca nhiễm

Trọng Nghĩa

Số ca nhiễm virus corona ở Châu Mỹ Latinh đã lên hơn 6 triệu người, theo số liệu được hãng tin Anh Reuters ghi nhận vào hôm qua, 14/08/2020. Vấn đề đáng quan ngại là chưa thấy dấu hiệu nào là đà tăng này có thể chậm lại, trong lúc mà phần lớn quốc gia trong vùng bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Trong vòng 7 ngày qua, bình quân mỗi ngày khu vực Châu Mỹ Latinh này có thêm 86.000 ca nhiễm, và hơn 2.600 người chết vì Covid-19. Đà tăng đó đã đẩy tổng số ca tử vong lên thành 237.360, tính đến tối hôm qua, và tổng số ca nhiễm lên 6.000.005 trường hợp.

Tốc độ tăng rất đáng ngại, vì như vậy, chỉ trong vỏn vẹn 11 ngày số ca nhiễm ở Châu Mỹ Latinh tăng từ 5 triệu lên 6 triệu. Nước bị nặng nhất trong vùng là Brazil, chiếm 15% tổng số của thế giới, và chỉ thua Hoa Kỳ. Peru và Chilê, đều đã vượt mốc 100.000 ca nhiễm, cũng có số nạn nhân cao nhất tính theo đầu người (trên 100.000 dân).

Tổ Chức Y Tế Xuyên Mỹ (Pan American Health Organization), phân nhánh của Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO trong vùng, trong tháng Tám đã lên tiếng cảnh báo là đại dịch Covid-19 đã làm cho các bệnh khác gia tăng vì khiến cho các bệnh viện bị bão hòa, và ngăn chặn các chiến dịch chích ngừa.

Còn Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, vào tháng Sáu đã dự báo kinh tế của vùng Châu Mỹ Latinh sẽ giảm 9,4% năm nay.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200815-covid-19-ch%C3%A2u-m%E1%BB%B9-latinh-v%C6%B0%E1%BB%A3t-ng%C6%B0%E1%BB%A1ng-6-tri%E1%BB%87u-ca-nhi%E1%BB%85m

 

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bắt đầu

bỏ phiếu về việc cấm vận vũ khí Iran

Tin từ NEW YORK, DC – Các nhà ngoại giao cho biết vào hôm thứ Năm (13/8), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bắt đầu bỏ phiếu về một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, vốn bị phản đối bởi các bên có quyền phủ quyết là Nga và Trung Cộng, và kết quả sẽ được công bố tại cuộc họp vào hôm thứ Sáu.

Hội đồng gồm 15 thành viên đang hoạt động trên mạng trong bối cảnh đại dịch coronavirus, nên các quốc gia có 24 giờ để bỏ phiếu. Lệnh cấm vận vũ khí có thời hạn 13 năm sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 theo thỏa thuận nguyên tử năm 2015 giữa Iran, Nga, Trung Cộng, Đức, Anh Quốc, Pháp và Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí nguyên tử để được giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt.

Vào hôm thứ Ba (11/8), trong một nỗ lực để vận động thêm sự ủng hộ của hội đồng, Hoa Kỳ cắt giảm dự thảo nghị quyết của họ chỉ còn bốn đoạn,với hiệu lực đơn giản là sẽ gia hạn lệnh cấm vũ khí đối với Tehran “cho đến khi Hội đồng Bảo an có quyết định khác”, đồng thời tuyên bố rằng đây là “điều cần thiết để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”. Nhưng các nhà ngoại giao và nhà phân tích cho rằng văn bản dự thảo này vẫn có khả năng thất bại.

Để được thông qua, một nghị quyết cần có ít nhất chín phiếu thuận và không bị Nga, Trung Cộng, Hoa Kỳ, Anh Quốc hoặc Pháp phủ quyết. Nếu thất bại, Hoa Kỳ đe dọa sẽ cố gắng kích hoạt việc tái áp dụng tất cả các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran bằng cách sử dụng một điều khoản trong thỏa thuận nguyên tử, mặc dù Washington từ bỏ thỏa thuận này vào năm 2018. Hành động này có thể khiến thỏa thuận nguyên tử vốn mong manh gặp rủi ro thêm. (BBT)

https://www.sbtn.tv/hoi-dong-bao-an-lien-hiep-quoc-bat-dau-bo-phieu-ve-viec-cam-van-vu-khi-iran/

 

Hạt nhân Iran : Mỹ thất bại tại HĐBA

nhưng có thể đẩy LHQ vào khủng hoảng

Thùy Dương

Hội Đồng Bảo An hôm qua 14/08/2020 đã bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết liên quan đến các lệnh trừng phạt nhắm vào Iran về vấn đề hạt nhân.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất cuối cùng đã không được thông qua, chỉ được 2 phiếu ủng hộ của Hoa Kỳ và Cộng Hòa Dominica, trong lúc có đến 11 nước không bỏ phiếu và 2 nước chống là Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, thất bại của Mỹ được cho là có thể trở thành điểm khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng mới của Liên Hiệp Quốc.

Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki giải thích :

‘‘Dự thảo nghị quyết do Hoa Kỳ đề xuất là nhằm kéo dài vô thời hạn các biện pháp cấm vận vũ khí đối với Iran. Thế nhưng, văn bản này hầu như không nhận sự ủng hộ trong Hội Đồng Bảo An.

Về nguyên tắc, các lệnh trừng phạt này sẽ hết hạn vào ngày 18/10/2020, dựa theo quy định của thỏa thuận hạt nhân Iran mà Teheran và các cường quốc đã ký kết hồi năm 2015. Donald Trump, khi mới đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, đã nhanh chóng rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận này.

Thất bại của Mỹ hôm qua tại Hội Đồng Bảo An không có gì đáng ngạc nhiên. Thế nhưng, cho dù thất bại, Mỹ vẫn có thể tiếp tục nỗ lực sử dụng một cơ chế có thể nhấn chìm Liên Hợp Quốc trong một cuộc khủng hoảng lịch sử. Người ta gọi cơ chế đó là Snapback. Nói một cách cụ thể, cơ chế này sẽ cho phép Hoa Kỳ đơn phương buộc Liên Hiệp Quốc khôi phục trở lại tất cả các lệnh trừng phạt đã áp đặt đối với Iran trước khi có thỏa thuận hạt nhân 2015.

Nói một cách khái quát, điều này có lẽ sẽ chôn vùi vĩnh viễn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Nếu cơ chế SnapBack được kích hoạt, đó sẽ là điểm khởi đầu của một cuộc tranh cãi kéo dài, và cuối cùng có thể sẽ làm suy yếu vai trò của Liên Hợp Quốc với tư cách là một định chế.

Đằng sau động thái này của Mỹ, một số người hiểu rằng điều tổng thống Mỹ Donald Trump muốn là khiến Hoa Kỳ không thể quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran, trong trường hợp ông không tái đắc cử trong kỳ bẩu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020’’

TT Nga Putin đề xuất thượng đỉnh 5+1

Ngày hôm qua, trong khi cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An vẫn còn đang diễn ra, tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tổ chức sớm nhất có thể một cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến 5+1 của 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An với Berlin và Teheran để bàn về hồ sơ Iran. Ông Putin cũng chỉ trích những cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Iran, những dự thảo nhằm phá hủy những quyết định đồng thuận trước đây của Hội Đồng Bảo An.

AFP trích dẫn thông cáo của điện Kremlin theo đó nguyên thủ Nga cho rằng các cuộc thảo luận ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về hồ sơ Iran ngày càng trở nên căng thẳng và tình hình thì đang xấu đi. Theo tổng thống Nga, mục đích của thượng đỉnh 5+1 là nhằm ấn định các biện pháp cho phép tránh một cuộc đối đầu và tránh để tình hình Hội Đồng Bảo An ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Mỹ bắt giữ 4 tàu dầu Iran chở sang Venezuela

Washington hôm qua xác nhận thông tin Mỹ đã bắt giữ 4 tàu chở dầu của Iran, tịch thu hơn 1,1 triệu thùng dầu. Trong một thông cáo, bộ Tư Pháp Washington cho biết đây là vụ bắt giữ nhiên liệu Iran lớn nhất từ trước đến nay mà Mỹ từng tiến hành. Thông cáo không cho biết các tàu dầu của Iran bị bắt giữ ở đâu và vào khi nào, nhưng theo AFP, tổng thống Mỹ Donald Trump nói là các tàu dầu đang neo ở Houston, bang Texas.

Về phản ứng của Teheran, trên Twitter, đại sứ Iran tại Venezuela, Hojat Soltani, tuyên bố những thông tin Mỹ đưa ra về vụ bắt giữ tàu dầu Iran lại một lần nữa là sự dối trá và một cuộc chiến tâm lý mà Washinton tạo ra.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200815-h%E1%BA%A1t-nh%C3%A2n-iran-m%E1%BB%B9-th%E1%BA%A5t-b%E1%BA%A1i-t%E1%BA%A1i-h%C4%91ba-nh%C6%B0ng-c%C3%B3-th%E1%BB%83-%C4%91%E1%BA%A9y-lhq-v%C3%A0o-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng

 

Belarus: Liên Âu trừng phạt quan chức

« đàn áp biểu tình »,  « gian lận bầu cử »

Trọng Thành

Hôm qua, 14/08/2020, Liên Hiệp Châu Âu quyết định ban hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào các quan chức Belarus đàn áp người biểu tình, gian lận trong kiểm phiếu. Lãnh đạo đối lập Belarus kêu gọi nhân dân tiếp tục biểu tình, phản kháng ôn hòa trong kỳ nghỉ cuối tuần.

Theo AFP, chiều hôm qua, « Liên Âu quyết định sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt, nhắm vào các quan chức, thủ phạm gây ra các hành động bạo lực, bắt bớ và gian lận liên quan đến bầu cử » tổng thổng Belarus. Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde thông báo tin trên, sau cuộc họp qua cầu truyền hình với các đồng nhiệm châu Âu. Một danh sách các quan chức bị trừng phạt sẽ được lập ra. Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực sau khi các quốc gia thành viên Liên Âu thông qua danh sách này.

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn tố cáo « chủ nghĩa khủng bố Nhà nước tại Belarus, điều không thể chấp nhận được tại châu Âu thế kỷ 21 ». Quốc vụ khanh Pháp phụ trách châu Âu, Clément Beaune, cho biết Paris « triệt để cam kết thực hiện việc trừng phạt có trọng điểm nhắm vào các thủ phạm, và ủng hộ người Belarus thực thi các quyền tự do của mình ».

Liên Âu thúc đẩy chính quyền của tổng thống Loukachenko đàm phán theo kế hoạch ba điểm, do Ba Lan, Litva và Estonia đề xuất, trong đó có đề nghị tổ chức bầu cử lại, với sự giám sát của các quan sát viên quốc tế.

Cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật 08/08, với kết quả chính thức là tổng thống Alexandre Loukachenko tái đắc cử với 80% số phiếu, đã bị phe đối lập Belarus tố cáo là gian lận. Từ đó đến nay, ngày nào cũng có các cuộc xuống đường phản đối kết quả bầu cử. Phong trào phản kháng bị cảnh sát đàn áp dữ dội. Tính đến

hôm qua, có khoảng 150 người biểu tình bị thương được chăm sóc tại bệnh viện, ít nhất 2 người chết do bị cảnh sát đàn áp.

Nhiều nhân chứng cho AFP biết về các điều kiện giam giữ tồi tệ,  bị bỏ đói, không cho nước uống (có lúc 50 người bị đẩy vào một phòng giam thông thường chỉ dành cho 4 tù nhân), nhiều người bị đánh đập, chích điện. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International cho biết có một số người biểu tình « bị lột trần, đánh đập tàn bạo và đe dọa cưỡng hiếp ».

Tổng thống Loukachenko kêu gọi « kiềm chế » với người biểu tình

Hôm qua, chính quyền Minsk tỏ dấu hiệu muốn xuống thang, khi tuyên bố sẵn sàng « đối thoại mang tính xây dựng ». Tính đến tối hôm qua, hơn 2.000 người biểu tình đã được phóng thích, trên tổng số khoảng từ 6.700 đến hơn 7.000 người bị bắt. Tổng thống Loukachenko kêu gọi lực lượng an ninh « kiềm chế » trước người biểu tình.

Lãnh đạo đối lập, Svetlana Tikhanovskaïa, từng là ứng cử viên tổng thống và hiện giờ đang tị nạn tại Litva, kêu gọi người dân « biểu tình ôn hòa » trên khắp cả nước trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Bà Svetlana Tikhanovskaïa, 37 tuổi, giáo sư tiếng Anh, buộc phải rời Belarus sau khi bị chính quyền đe dọa, theo thông tin từ những người ủng hộ bà. Lãnh đạo đối lập Svetlana Tikhanovskaïa chỉ mới tham gia vào chính trường, khi ra ứng cử, kế tục chồng bà, một ứng cử viên tổng thống Belarus bị chính quyền bỏ tù từ tháng Năm.

Bất chấp đàn áp dữ dội, phong trào phản kháng tiếp tục. Phong trào phản đối chính quyền Loukachenko còn lan sang cả giới tinh hoa trong chính quyền. Nhiều phóng viên báo đài Nhà nước thông báo từ nhiệm, hơn 1.000 nhà khoa học lên tiếng phản đối « bạo lực ».

Belarus giao « 32 lính đánh thuê » Nga cho Matxcơva

Cho đến nay, chính quyền Loukachenko luôn nhận được sự hậu thuẫn của Matxcơva. Nga tố cáo nước ngoài can thiệp vào nội bộ Belarus. Tuy nhiên, quan hệ giữa Belarus và Nga cũng căng thẳng. Hôm qua, Matxcơva thông báo đã đón nhận được 32 người Nga từng bị chính quyền Belarus cáo buộc là lính đánh thuê, gây bất ổn tại Belarus và bắt giữ hồi cuối tháng 07/2020.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200815-belarus-li%C3%AAn-%C3%A2u-tr%E1%BB%ABng-ph%E1%BA%A1t-quan-ch%E1%BB%A9c-%C4%91%C3%A0n-%C3%A1p-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-gian-l%E1%BA%ADn-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD

 

Anh rút tên Pháp khỏi danh sách các điểm đến an toàn

Nước Anh tái áp đặt lệnh cách ly 14 ngày đối với tất cả các hành khách đến từ Pháp, sau khi nước này ghi nhận một sự gia tăng đột biến các ca Covid-19 mới đây.

Đài CNN loan tin kể từ 4h sáng thứ Bảy 15/8, giờ quốc tế, bất cứ ai tới Anh từ nước Pháp sẽ phải tự cách ly trong 2 tuần lễ, nếu vi phạm sẽ bị phạt tới $1.200.

Lệnh này được ban hành sau khi Bộ Y tế Pháp báo cáo 2.669 ca nhiễm Covid-19 mới nội trong 1 ngày.

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps nói trong một cuộc phỏng vấn dành cho BBC buổi sáng hôm 14/8:

“Chúng ta đã làm việc cật lực tại nước này để giảm các ca lây nhiễm, điều mà chúng ta muốn tránh là để mọi người trở về, mang theo dịch bệnh với họ. Quyết định này được đưa ra để bảo vệ tất cả”.

Theo ông Shapps, hiện có khoảng 160.000 công dân Anh đang nghỉ hè ở Pháp và sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định mới này.

Nhiều người đang gấp rút xoay sở để về nước trước hạn chót để tránh lệnh cách ly hai tuần.

Biện pháp này được Thủ tướng Boris Johnson chính thức loan báo vào tối 13/8, nhưng tin đồn về một biện pháp tương tự đã lan truyền từ nhiều ngày qua do số ca lây nhiễm ở Pháp tăng vọt.

Vẫn theo CNN, Pháp không phải là nước duy nhất bị xóa tên khỏi danh sách điểm đến an toàn áp dụng cho Anh, xứ Wales và Bắc Ireland cũng như Scotland.

Hà Lan, Malta, Monaco, Turks & Caicos và Aruba cũng bị gạch tên khỏi danh sách an toàn.

https://www.voatiengviet.com/a/anh-rut-ten-phap-khoi-danh-sach-cac-diem-den-an-toan/5544045.html

 

Pháp: Tình hình COVID xấu đi mỗi tuần

Người đứng đầu dịch vụ y tế Pháp ngày 14/8 cảnh báo tình hình virus corona tại Pháp “sa sút từ tuần này sang tuần khác,” sau khi hai thành phố lớn nhất là Paris và Marseille tuyên bố là các khu vực nguy cơ của COVID.

Ông Jerome Salomon nói với đài phát thanh France Inter là các loạt ca nhiễm mới xuất hiện mỗi vì các cuộc sum họp gia đình, tiệc tùng và những cuộc tụ tập trong kỳ nghỉ hè.

Một nghị định của chính phủ công bố ngày 14/8 cho phép nhà cầm quyền áp đặt những biện pháp khắc khe hơn tại khu vực Paris và Marseille để chống COVID-19 lây lan.

Ông Salomon kêu gọi người dân tiếp tục tôn trọng các biện pháp bảo vệ, giữ giãn cách xã hội và mang khẩu trang tại những nơi đông người.

Cơ quan y tế Pháp ngày 13/8 báo cáo có thêm 2.669 ca nhiễm trên toàn quốc, nâng tỉ lệ lây nhiễm mỗi 100.000 người vượt quá con số 30.

https://www.voatiengviet.com/a/ph%C3%A1p-t%C3%ACnh-h%C3%ACnh-covid-x%E1%BA%A5u-%C4%91i-m%E1%BB%97i-tu%E1%BA%A7n-/5544652.html

 

Covid -19: Pháp mở rộng danh sách nơi

bắt buộc mang khẩu trang để tránh đợt dịch thứ 2

Trọng Thành

Tình hình tại Pháp tiếp tục xấu đi, với 2.846 ca dương tính với virus trong vòng 24 giờ, theo bộ Y Tế Pháp, hôm qua 14/08/2020. Đây là mức lây nhiễm cao nhất kể từ tháng 5, tức từ khi ra khỏi phong tỏa. Thủ đô Paris mở rộng danh sách những nơi người dân bắt buộc phải mang khẩu trang.

Tình hình được đánh giá là xấu đi rõ rệt. Theo bộ Y Tế Pháp, 2,4% người được xét nghiệm có kết quả dương tính với virus corona, trong vòng một tuần lễ trở lại đây (với tổng cộng 609.527 xét nghiệm). Riêng tại vùng thủ đô, tỉ lệ này là 3,6%. Hôm qua, số bệnh nhân phải đưa vào điều trị tại khoa hồi sức tiếp tục giảm, với tổng số 367 người (ít hơn 7 người so với hôm trước). Tuy nhiên, theo sở Cảnh Sát Paris tối hôm qua, việc mang khẩu trang là bắt buộc kể từ sáng hôm nay, 15/08, tại nhiều khu phố nữa, như đại lộ Champs-Elysées, khu bảo tàng Louvre, khu Batignoles.

Các cuộc tập hợp quá 10 người không bảo đảm các yêu cầu giãn cách cũng bị cấm. Theo sở Cảnh Sát Paris, việc mang khẩu trang sẽ là bắt buộc trên toàn thủ đô, nếu tình hình xấu hơn nữa. Paris và tỉnh Bouches-du-Rhône được xếp vào nhóm các địa phương « virus lây lan mạnh ». Hội đồng cấp cao về y tế công (HSCP) hôm nay ra khuyến cáo, kêu gọi mọi người đeo khẩu trang tại tất cả các không gian khép kín công cộng và tư nhân.

Tại thánh địa Lourdes (Hautes-Pyrénées), lễ Đức Mẹ Lên Trời năm nay bị giới hạn ở mức chỉ có 10.000 khách hành hương tham dự, so với 25.000 người hàng năm. Đông đảo người già, yếu đến Lourdes đã được Đức Mẹ ban phép lành, sẽ không có mặt năm nay do đại dịch.

Anh yêu cầu người đến từ Pháp cách ly 14 ngày

Anh yêu cầu người đến hoặc trở về từ Pháp phải cách ly 14 ngày. Quyết định có hiệu lực từ sáng hôm nay, thứ Bảy 15/08/2020. Hôm qua, người Anh hoặc công dân Pháp cư trú tại Anh, đang nghỉ hè tại Pháp, ồ ạt trở về Anh bằng tàu hỏa, máy bay hay xe hơi, trước khi lệnh có hiệu lực. Paris lấy làm tiếc trước quyết định của Luân Đôn, và thông báo cũng sẽ có biện pháp tương tự với Anh.

Không chỉ Anh áp đặt lệnh cách ly với người từ Pháp qua, mà tình hình cũng tương tự với nhiều nước khác. Rất nhiều nước lo sợ một đợt dịch mới bùng lên, trong bối cảnh hơn 758.000 người chết vì Covid-19, theo các số liệu chính thức, và hơn 21 triệu người dương tính với virus trên toàn thế giới.

Đức : Tây Ban Nha là vùng có nguy cơ cao

Cả nước Tây Ban Nha hôm qua 14/08 bị chính quyền Đức xếp vào danh sách vùng có nguy cơ cao. Các du khách trở về Đức từ Tây Ban Nha, trừ từ vùng đảo Canaries, đều phải làm xét nghiệm tầm soát và bị cách ly trong khi chờ có kết quả xét nghiệm.

Bị dịch bệnh tàn phá nặng nề từ đầu mùa dịch ở châu Âu hồi mùa xuân, Tây Ban Nha trong những ngày gần đây lại ghi nhận số ca lây nhiễm tăng vọt : 3.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong vòng 2 ngày liên tiếp, với vài trăm ổ lây nhiễm. Chính phủ đã buộc phải ra lệnh đóng cửa các sàn nhảy, quán bar hoạt động về đêm, hạn chế giờ mở cửa nhà hàng, hạn chế các chuyến thăm nom ở nhà dưỡng lão, cấm hút thuốc lá trên đường phố và tăng cường hoạt động kiểm tra của cảnh sát.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200815-covid-19-ph%C3%A1p-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-n%C6%A1i-mang-kh%E1%BA%A9u-trang-b%E1%BA%AFt-bu%E1%BB%99c-%C4%91%E1%BB%83-tr%C3%A1nh-%C4%91%E1%BB%A3t-d%E1%BB%8Bch-th%E1%BB%A9-2-1

 

Chiến hạm Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ va chạm nhau

ở Địa Trung Hải

Trọng Nghĩa

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Ankara và Athens, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ lại cho Hải Quân hộ tống một tàu khảo sát vào hoạt động trong một vùng biển ở phía đông Địa Trung Hải mà Hy Lạp cho là vùng đặc quyền kinh tế của họ, một vụ va chạm nhỏ đã xảy ra giữa chiến hạm hai bên ngày 12/08/2020, nhưng Hy Lạp đã cố giảm nhẹ tầm mức nghiêm trọng của sự cố.

Theo hãng tin Reuters, kể từ hôm 10/08, khi đoàn tàu Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào vùng biển có tranh chấp, Hy Lạp đã phái lực lượng Hải Quân của mình đến nơi để giám sát.

Theo tiết lộ của một nguồn tin quận sự Hy Lạp với hãng tin Anh Reuters, thì vào hôm 12/08, khi tàu khảo sát Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ và đoàn chiến hạm hộ tống di chuyển qua khu vực nằm giữa đảo Chypre và đảo Crete của Hy Lạp, chiếc khinh hạm mang tên Limnos của Hy Lạp đã sáp lại gần đoàn tàu và khi bẻ lái để tránh đâm thẳng vào tàu Thổ Nhĩ Kỳ, thì chiếc Limnos đã vô tình chạm vào đuôi của khinh hạm Thổ Nhĩ Kỳ Kemal Reis.

Nguồn tin Hy Lạp khẳng định rằng vụ việc chỉ là một “tai nạn”, và chiến hạm Hy Lạp không hề bị hư hại và sau đó đã tham gia cuộc tập trận với Hải Quân Pháp hôm 14/08.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, phản ứng có phần gay gắt hơn. Phát biểu tại Thụy Sĩ vào hôm qua, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu, đã yêu cầu Hy Lạp có hành động chừng mực, “đừng tìm cách khiêu khích chiếc tàu khảo sát Oruc Reis như đã làm hai ngày trước đó, nếu không muốn bị trả đũa”.

Trước đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào tàu thăm dò của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải sẽ phải trả giá rất đắt và đã hàm ý cho hiểu rằng Ankara đã thực hiện lời cảnh cáo đó.

Thổ Nhĩ Kỳ “vừa cứng, vừa mềm”

Vào lúc tình hình căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ như đang cho thấy thái đô kiên quyết không lùi bước, nhưng vẫn muốn có một giải pháp thương lượng.

Thông tín viên RFI, Anne Andlauer, phân tích từ Istanbul :

“Trong lúc mà tàu khảo sát Oruç Reis của Thổ Nhĩ Kỳ, được chiến hạm hộ tống, từ đầu tuần, đã thăm dò dầu khí ở đông Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ kiên quyết thách thức Hy Lạp. Athens đã đáp trả và cũng gởi Hải Quân đến khu vực. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh cáo Athens là sẽ không chấp bất kỳ môt hành vi “tấn công nào nhắm vào tàu dân sự (Thổ Nhĩ Kỳ)”, trước khi khẳng định là “một tình huống tương tự” đã xẩy ra vào thứ Năm và chiến hạm (Thổ Nhĩ Kỳ) Kemal Reis đã “đáp trả” ngay lập tức, nhưng không nêu chi tiết.

Thổ Nhĩ Kỳ tự biết là mình bị cô lập trong hồ sơ này và cũng không có quyền lợi gì hơn Hy Lạp láng giềng khi tình hình xấu đi. Ngoài ra, cho dù có cứng rắn đến đâu chăng nữa thì lời cảnh cáo của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn luôn kèm theo kêu gọi đối thoại.

Như vậy, ông Recep Tayyip Erdogan tuyên bố là đã đồng ý với thủ tướng Đức Angela Merkel để “cố” làm dịu tình hình sau ngày 23/08, ngày mà tàu Oruç Reis thực hiện xong nhiệm vụ như được thông báo trước đây. Cổ vũ xuống thang nhưng đồng thời leo thang : Đây có vẻ là chiến lược đầy mạo hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông Địa Trung Hải.

Trong lúc đó, vào hôm qua, Liên Hiệp Châu Âu đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt của các ngoại trưởng qua video, trong đó có bàn về hồ sơ này.”

Trump và Macron lo ngại về căng thẳng Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ

Trong một cuộc điện đàm vào hôm qua, 14/08/2020, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ mối quan ngại của hai nước về tình hình căng thẳng “gia tăng” giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, các đồng minh trong khối NATO.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200815-chi%E1%BA%BFn-h%E1%BA%A1m-hy-l%E1%BA%A1p-v%C3%A0-th%E1%BB%95-nh%C4%A9-k%E1%BB%B3-va-ch%E1%BA%A1m-nhau-%E1%BB%9F-%C4%91%E1%BB%8Ba-trung-h%E1%BA%A3i

 

Ba nước vùng Baltic

muốn Belarus tổ chức lại bầu cử

Ba thủ tướng của Latvia, Lithuania và Estonia, đã kêu gọi Belarus tổ chức lại bầu cử tổng thống “tự do và công bằng”.

Belarus: Ứng viên đối lập phản đối kết quả bầu cử

‘Chuỗi dây người’ phản đối cảnh sát Belarus trấn áp biểu tình

Belarus: Lãnh đạo phe đối lập Tikhanovskaya ra đi ‘vì con cái’

Biểu tình lớn đã nổ ra sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên bố thắng lớn trong bầu cử ngày 9/8.

Nhưng kết quả bị lên án là gian lận

Hoa Kỳ nói cuộc bỏ phiếu “không tự do và công bằng”.

Ủy ban bầu cử của Belarus nói ông Lukashenko giành 80,1% phiếu còn ứng viên đối lập có 10,12% phiếu.

Nhưng bà Tikhanovskaya khẳng định rằng ở những nơi được tính đúng, bà giành 60 tới 70% phiếu.

Thông cáo chung của ba thủ tướng vùng Baltic – Latvia, Lithuania và Estonia – bày tỏ “lo ngại sâu sắc về cuộc đàn áp bạo lực”.

Họ kêu gọi bỏ phiếu “minh bạch” với sự tham gia của quan sát viên quốc tế.

Bà Tikhanovskaya đã chạy sang Lithuania sau bầu cử, nói rằng ở lại thì không an toàn.

Hôm thứ Bảy, ông Lukashenko nói ông muốn nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đã có cáo buộc rằng nhiều người biểu tình bị an ninh tra tấn ở Belarus.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53792066

 

Litva – miền đất tị nạn

cho các nhà đối lập Nga và Belarus

Thùy Dương

Một trong những đề tài được báo chí Pháp nói đến nhiều trong những ngày qua là cuộc bầu cử tổng thống Belarus. Bà Svetlana Tikhanovskaya, 37 tuổi, một người phụ nữ chưa từng được biết đến trên chính trường Belarus, đã bất ngờ trở thành đối thủ của tổng thống mãn nhiệm Alexandre Loukachenko, người cầm quyền suốt 26 năm qua.

Dù gây tiếng vang lớn, nhưng cuối cùng bà Svetlana Tikhanovskaya lại thất cử và phải sang tị nạn tại nước láng giềng Litva, quốc gia thường xuyên đón nhận các nhà đối lập Belarus và Nga.

Được ngăn cách bằng đường biên giới dài 502 km, công dân hai nước Belarus và Litva vẫn phải có visa nhập cảnh mới được vào lãnh thổ nước láng giềng. Gần đây, mọi chuyện phức tạp hơn nhiều, chẳng hạn do việc Belarus cho xây dựng một nhà máy điện hạt nhân chỉ cách Vilnius có 40 km. Bà Anna Colin – Lebedev, giảng viên Đại học Paris Nanterre của Pháp, chuyên gia về các xã hội thời hậu Xô Viết, trích dẫn một cơ quan truyền thông của Litva, gọi đó là « một con quái vật nguyên tử ở biên giới Litva ». Việc quản lý cuộc khủng hoảng Covid-19 cũng khiến quan hệ hai nước trở nên vô cùng căng thẳng trong những tháng qua.

Thế nhưng, hai nước Belarus và Litva từng có một quá khứ chung. Bà Anna Colin – Lebedev, giải thích : « Litva có những mối liên hệ rất chặt chẽ với Belarus, đó là những mối liên hệ lịch sử ». Cả hai nước đều là thành viên của Liên Xô. Sau này, khi Loukachenko lên nắm quyền cách nay 26 năm, Litva trở thành « hậu phương vững chắc » cho tất cả các đối thủ chính trị của Loukachenko.

Litva cũng luôn hoan ngênh đón chào và ủng hộ công khai những nhà bất đồng chính kiến ​​ở Nga. Quảng trường trước Đại sứ quán Nga ở Vilnius được đặt tên là quảng trường Boris Nemtsov. Nemtsov là một nhà lãnh đạo đối lập ở Nga đã bị ám sát vào năm 2015 ở Matxcơva. Ý tưởng lấy tên Boris Nemtsov để đặt cho quảng trường trước Đại sứ quán Nga ở Vilnius là ​​của những nhà bất đồng chính kiến ​​Nga sống lưu vong tại Litva. Ý tưởng của họ đã được Quốc Hội Litva ủng hộ.

Vụ nổ ở Beyrouth : Dấu vết thảm họa vẫn còn nguyên ở nhiều khu phố

Mươi ngày sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beyrouth, tổng số người thiệt mạng đã lên đến 171 người, với hơn 6.500 người bị thương. Hơn nửa số bệnh viện, trung tâm y tế ở thủ đô Liban vẫn nằm trong tình trạng đổ nát, hỏng hóc, không thể hoạt động bình thường. Còn nhà dân tại nhiều khu phố vẫn còn nguyên dấu vết thảm họa : cửa kính vỡ nát của nhiều tòa nhà vẫn chưa được thay. Các gia đình thấp thỏm sống trong nỗi lo sợ bị trộm cắp. Và một hiệp hội đã quyết định trợ giúp thay cửa kính cho những gia đình bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Đặc phái viên đài RFI tại Beyrouth, Pierre Olivier và Julien Boileau, gửi về bài phóng sự :

« Một tuần sau vụ nổ, khu phố Achrafieh vẫn mang những vết tích của vụ thảm họa. Một người dân mô tả : « Anh nhìn này, tất cả cửa sổ của các căn hộ đều đã bị nổ tung ! Ở kia thì vẫn còn vết máu trên các bậc thang ! »

Còn một người phụ nữ sống ở tầng 2 thì suốt 7 đêm liền đi ngủ với nỗi sợ hãi. Bà chia sẻ : « Phải đến sau 3h sáng, chúng tôi mới ngủ. Chúng tôi thấy có ai đó trèo lên, có nhiều kẻ trộm lắm ! Chúng tôi mệt đến kiệt sức rồi ! Chúng tôi sợ bị trộm lẻn vào nhà vì nhà chúng tôi ở tầng 2. Nếu chúng tôi ở tầng 3 hay 4 thì tôi đỡ sợ hơn ».

Trước nỗi sợ hãi của dân cư trong khu phố, hiệp hội Liban Của Ngày Mai, tự nguyện hàn cửa sổ mới cho các hộ gia đình. Ông Guy Manoukian, một trong những thành viên của hiệp hội, giải thích : « Có rất nhiều việc phải làm. Mục tiêu của chúng tôi là sửa chữa tất cả cửa sổ bị vỡ, hỏng, để mọi người có nơi trú ngụ an toàn. Chúng tôi đang cố gắng hết sức ! »

Các cửa sổ này có giá thành cao. Và cư dân của khu phố này không thể tự thay cửa mới. Một người dân nói : « Có lẽ tôi sẽ đặt một tấm nhựa thay cho cửa sổ. Tôi đã gặp khó khăn khi lo trả tiền thuê nhà. Tôi đã nói chuyện với chủ nhà để được giảm tiền thuê nhà, nếu không thì tôi sẽ phải ra đi ». Theo hiệp hội Liban Của Ngày Mai, tại khu phố này của thủ đô Beyrouth, hơn 80.000 căn hộ cần có cửa sổ mới trước mùa đông ».

Amoni nitrat : Ấn Độ lo sợ nguy cơ xảy ra thảm họa như ở Beyrouth

Vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beyrouth, Liban cũng khiến nhiều nước lo sợ về nguy cơ tai nạn tương tự xảy ra. Chẳng hạn, ở Ấn Độ, hôm thứ Năm 06/08, nhà chức trách phát hiện 740 tấn amoni nitrat, tại thành phố Chennai. Trung tâm Kiểm soát Ô nhiễm Tamil Nadu đã phát hiện số hóa chất trên được cất trữ trong những điều kiện không bảo đảm.

Từ Bangalore, thông tín viên đài RFI Côme Bastin cho biết chi tiết :

« Một thảm họa tương tự như ở Beyrouth liệu có thể xảy ra ở Ấn Độ hay không ? Câu hỏi này gây lo ngại sau khi hải quan tại cảng thành phố Madras tiết lộ có 740 tấn amoni nitrat đang được cất trữ tại nhiều kho hàng. Loại phân bón rất dễ gây nổ được cho là nguyên nhân gây thảm họa tàn phá thủ đô của Liban.

Số hóa chất này đã được cất trữ ở ngoại ô thành phố Madras từ 5 năm nay, công ty nhập khẩu sản phẩm này không có giấy phép phù hợp. Mặc dù các quan chức hải quan khẳng định là họ đã xác minh được là amoni nitrat được lưu trữ theo đúng các quy định liên quan đến chất nổ, nhưng những lời giải thích này không đủ để trấn an công luận.

Hôm thứ Sáu 07/08, Trung tâm Kiểm soát Ô nhiễm Tamil Nadu tiết lộ là có gần 12.000 người sống gần các nhà kho chứa amoni nitrat. Và những nhà kho này chưa từng được tranh tra, kiểm tra. Theo dự kiến, hóa chất trong các nhà kho này phải được dọn sạch vào cuối tuần. Trong khi đó, chính quyền Tamil Nadu đã ra lệnh kiểm tra ba cảng khác.

Mối lo ngại cũng rất lớn ở bang Andhra Pradesh. 19.000 tấn amoni nitrat được cho là được cất trữ ở thành phố Vizag, nơi đã xảy ra một thảm họa công nghiệp vào tháng 05/2020. Thế nhưng, một nhóm thanh tra lại khẳng định kho amoni nitrat này không gây nguy hiểm ».

Covid-19 : Thoát khủng hoảng khẩu trang, Pháp lại thiếu găng tay y tế ?

Dịch bệnh ngày càng diễn biến theo chiều hướng xấu tại Pháp, theo số liệu của bộ Y Tế Pháp tối 14/08/2020, chỉ trong vòng 24 giờ, có tới 2.846 người được xác nhận dương tính với virus corona. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ cuối tháng Tư. Số ổ lây nhiễm cũng tăng mỗi ngày. Trong khi chính quyền liên tục cảnh báo về làn sóng dịch thứ hai và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, thì giới y tá, mới thoát khỏi nỗi lo thiếu khẩu trang chưa lâu, nay lại lo ngại về nguy cơ thiếu găng tay y tế, một trong những dụng cụ bảo hộ cần thiết trong mùa dịch Covid-19. Nỗi lo đặc biệt lớn đối với các y tá, nhân viên chăm sóc y tế hành nghề tự do.

Nhà báo Aram Mbengue giải thích :

« Các nhân viên y tế hoạt động tự do lo ngại rằng họ sẽ không thể mua thêm găng tay nữa, các y tá hành nghề tư nhân cho rằng khan hiếm găng tay y tế là có thật.

Bà Antoinette Tranchida, chủ tịch Tổ chức quốc gia các nghiệp đoàn y tá tự do (Onsil), giải thích: « Mới đây tôi đi tìm mua dụng cụ bảo hộ, thiết bị, nhà cung cấp chỉ bán cho tôi theo định lượng một hộp găng tay cho mỗi y tá. Chúng tôi có ba y tá làm việc chính thức và hai y tá làm việc thay thế những người đang nghỉ phép. Nhưng chúng tôi không tìm được một đôi găng tay nào bằng chất liệu vinyl. Thực ra là vẫn có găng tay vinyl nhưng giá tăng từ 6,50 euro lên thành 18, thậm chí là 20 euro/hộp. Còn găng tay cao su latex thì hiếm khi được các y tá sử dụng vì nhiều người bị dị ứng với latex. Vì vậy, thực sự là đang có sự khan hiếm găng tay y tế ».

Tình trạng khan hiếm găng tay y tế là có thật trong khi mọi người đang lo sợ sẽ xảy ra làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ hai. Và đối với những y tá hành nghề tự do, làm việc mà không có thiết bị bảo hộ là điều không thể. Bà Antoinette Tranchida nói tiếp : « Nếu không có găng tay, tôi không thể chăm sóc bệnh nhân, tôi không thể băng bó cho mọi người. Trong một số trường hợp, tôi không thể lấy mẫu máu xét nghiệm. Găng tay là một dụng cụ bảo hộ cần thiết cho các y tá, nhân viên chăm sóc y tế. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước vào cuộc và có những biện pháp cần thiết để chúng tôi được trang bị. »

Giới y tá hành nghề tự do hy vọng rằng Nhà nước tạo điều kiện cho họ có thể mua các thiết bị bảo hộ chất lượng cao với giá cả như trước khi xảy ra khủng hoảng Covid-19. Còn ông Jean-Michel Elvira, một y tá tự do và cũng là thành viên của Onsil, vấn đề là ở chỗ chính phủ Pháp yêu cầu các cơ sở y tế chủ động bổ sung hàng trong kho dự trữ, thế nhưng hoặc là họ không có hàng để mua, hoặc găng tay đang được bán với ‘‘giá trên trời’’ ».

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200815-litva-mi%E1%BB%81n-%C4%91%E1%BA%A5t-t%E1%BB%8B-n%E1%BA%A1n-cho-c%C3%A1c-nh%C3%A0-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-nga-v%C3%A0-belarus

 

ASEAN sẽ ngả theo ai?

Ngô Văn Dụng

Bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/7 là bài cuối cùng trong chuỗi 4 bài mà giới chức Nhà Trắng đưa ra nhằm xác định lập trường của Mỹ về Trung Quốc. Trong bài phát biểu này, Pompeo đã kêu gọi các nước “yêu chuộng tự do trên thế giới” hãy hợp tác cùng nhau “buộc Trung Quốc phải thay đổi”.

Cả 4 bài phát biểu, khi được xâu chuỗi lại, có thể cho thấy Washington đã thay đổi chính sách đối với Trung Quốc trên bình diện tư tưởng, đồng thời tìm cách thống nhất các hành động của Mỹ chống Trung Quốc và coi đó là hạt nhân trong việc tạo lập kế hoạch ứng phó phối hợp toàn cầu. Bằng việc gợi lên hình ảnh Chiến tranh Lạnh, một cuộc chiến ý thức hệ giữa tự do và chuyên chế, Pompeo có niềm tin sẽ “bảo vệ được tự do bởi chính sự lôi cuốn ngọt ngào của tinh thần tự do”. Thế nhưng ông cũng nhấn mạnh cách tiếp cận mới của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ không theo kiểu kiềm chế thời Chiến tranh Lạnh.

Không giống với Liên bang Xô viết trước đây, Trung Quốc giờ đây đã gia nhập hệ thống quốc tế và một điều đơn giản là việc cô lập Trung Quốc là điều không thể. Để nhấn mạnh thêm về tình hình thế giới ngày càng phức tạp hiện nay trong bối cảnh Mỹ không còn mặn mà với vai trò dẫn dắt thế giới, Pompeo tuyên bố các nước sẽ tự phải quyết định theo cách của riêng mình trong vấn đề giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, cũng như chủ quyền kinh tế trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Về cơ bản, các bài phát biểu về lập trường của Mỹ đối với Trung Quốc lần này cho thấy hình ảnh một nước Mỹ đang đấu tranh vì tự do cho toàn cầu, đồng thời cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đang tìm cách củng cố chế độ chuyên chế của họ và lợi dụng thế giới để làm lợi cho riêng họ.

Trên bình diện quốc tế, đã có những động thái muốn xét lại vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế, nhất là trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Anh, Ấn Độ và Australia đều đã nghiêng theo lập trường của Mỹ. Cụ thể, London đã có những động thái ngăn cản hoạt động đầu tư kinh doanh của Huawei, tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc; Canberra cũng noi theo Mỹ chính thức bác bỏ những đòi hỏi, yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông; New Delhi cũng đang cân nhắc lại chính sách không liên kết mà họ đã theo đuổi từ lâu sau khi những cuộc đụng độ ở biên giới xảy ra gần đây với quân đội Trung Quốc và việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động trong vùng biển Ấn Độ Dương. Danh sách đối đầu với Trung Quốc có cả Nhật Bản, mặc dù Nhật Bản đi theo con đường kín kẽ hơn, thông qua các hoạt động hợp tác kinh tế và quốc phòng với các nước Đông Nam Á để cảnh giác trước những chiêu mời gọi của Trung Quốc hay nhằm ứng phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Bắc Kinh có “nỗi lo chiến lược” là cả thế giới sẽ đoàn kết lại để buộc Trung Quốc tuân thủ những tiêu chuẩn và thông lệ đang tồn tại theo quy chuẩn của một hệ thống toàn cầu do phương Tây dẫn dắt.

Bắc Kinh hiện đang chủ động tìm cách thay đổi hệ thống toàn cầu này sao cho phù hợp hơn với quan niệm của họ về mối quan hệ giữa các thành phần nhà nước, người dân và các ngành sản xuất. Bắc Kinh không muốn bị khóa trong một trật tự dựa trên những luật lệ được xây dựng trên nền tảng sự đồng thuận của các nước Bắc Đại Tây Dương vốn cổ xúy cho các hệ thống kinh tế, chính trị, xã hội theo kiểu Mỹ và Tây Âu. Chính quyền Bắc Kinh tuyên truyền với người dân của họ rằng những luật lệ của Phương Tây này giống như sự kìm hãm họ, âm mưu thay đổi chế độ chính trị và từ đó can thiệp vào chủ quyền dân tộc của họ.

Ở Đông Nam Á, Trung Quốc thường xuyên sử dụng các mối quan hệ kinh tế với Campuchia và Lào để làm tổn hại tình đoàn kết của các nước thành viên trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) khi động chạm đến vấn đề biển Đông hay khi liên quan tới các hoạt động hàng hải của Trung Quốc. Trung Quốc cũng khai thác những mâu thuẫn, chia rẽ trong nội bộ các nước kể cả khuyến khích hay can thiệp vào hoạt động của một số công ty nhất định nhằm gây ảnh hưởng tới các quyết định chính trị, cung cấp tài chính và hỗ trợ tinh thần cho các phe nhóm cạnh tranh nhau, đồng thời tham gia cuộc chiến thông tin, làm thổi bùng lên những chia rẽ xã hội và chính trị.

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung hiện nay, chính sách đối ngoại của các quốc gia ASEAN đang thể hiện sự ngập ngừng, do dự. Mặc dù vẫn nắm bắt các cơ hội mà Trung Quốc trao để thu lợi ích kinh tế, nhưng các quốc gia ASEAN vẫn phòng tránh các rủi ro chính trị và an ninh bằng cách cố gắng liên kết với Mỹ. Có 3 nhân tố cho thấy chiến lược cân bằng này của các quốc gia ASEAN: Thứ nhất là vị trí của ASEAN trong hệ thống an ninh khu vực, thường phụ thuộc vào việc liệu một nước thành viên có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông hay không, và liệu nước này có thể sử dụng hệ thống an ninh do Mỹ dẫn đầu để làm căn cứ xây dựng chính sách an ninh quốc gia của mình hay không.

Thứ hai là mức độ tham gia của mỗi quốc gia vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, và mức độ phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế.

Thứ ba là liệu có sự luân chuyển năng động của giới tinh hoa ở mỗi quốc gia hay không.

Trong số 5 quốc gia biển vẫn dựa vào hệ thống an ninh do Mỹ dẫn đầu – gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Indonesia và Singapore – 4 quốc gia có mâu thuẫn với Trung Quốc về vấn đề lãnh thổ hoặc quyền tiếp cận các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Cả 5 quốc gia này đều hội nhập tốt vào nền kinh tế toàn cầu và có sự luân chuyển đáng kể của giới tinh hoa, khiến Trung Quốc khó can thiệp vào quá trình hình thành các liên minh chính trị-kinh tế lâu dài, vốn sẽ tái định hình các nền kinh tế-chính trị của các nước này.

Trong khi đó, Việt Nam – một quốc gia độc đảng không thể dựa vào Mỹ về mặt an ninh nhưng lại có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và đang lo lắng về việc phụ thuộc quá nhiều về mặt kinh tế vào Bắc Kinh. Điều đó giải thích mối quan hệ thận trọng của Việt Nam với Mỹ trong các vấn đề an ninh, cũng như các nỗ lực của nước này nhằm tăng cường hợp tác an ninh với Nga, Ấn Độ và Nhật Bản, và việc Việt Nam tham gia hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ngược lại, Thái Lan là một đồng minh của Mỹ không có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Đối mặt với một môi trường quốc tế thuận lợi với một nền kinh tế gắn bó chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu, Thái Lan có thể có miếng bánh của mình và sử dụng nó. Có 3 quốc gia lục địa ở ASEAN – gồm Campuchia, Lào và Myanmar – không có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nhưng gắn với một hệ thống mà giới tinh hoa chính trị và kinh doanh hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào Bắc Kinh.

Điểm chung của tất cả các quốc gia ASEAN là thách thức trong việc đáp ứng kỳ vọng của người dân. Về điểm này, các nước ASEAN chủ chốt đã làm tốt trong những năm 2010, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người – theo giá cố định – tăng 23% ở Singapore, 29% ở Thái Lan, 36% ở Malaysia, 42 % ở Philippines, 46% ở Indonesia và 56% ở Việt Nam. Sự cải thiện về mức sống đương nhiên khiến mọi người mong đợi một cuộc sống tốt hơn nữa trong những năm tới. Dù dân chủ hay độc tài, các chính phủ này đã củng cố tính hợp pháp thông qua thành tích kinh tế của mình.

Tuy nhiên, sự kình địch ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc khiến các quốc gia ASEAN này đang lâm vào tình trạng khó phát triển các chính sách đối ngoại của riêng mình. Dịch COVID-19 đang làm thay đổi kỳ vọng của người dân, khi người dân trông chờ chính phủ không chỉ cải thiện sinh kế mà còn bảo vệ cuộc sống của họ. Trong khi một số quốc gia ASEAN như Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh và các quốc gia khác như Indonesia và Philippines đang gặp khó khăn, điều đáng lo ngại hơn là thiệt hại kinh tế trong dài hạn. Sự gián đoạn đột ngột của nền kinh tế toàn cầu đã khiến nhu cầu hàng hóa và dịch vụ giảm mạnh, và tạo tiền đề cho sự suy thoái kinh tế toàn khu vực.

Hiện tại, các nước ASEAN đang tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe của người dân, giảm thiểu thiệt hại kinh tế và vay thêm nhiều tiền để khôi phục tăng trưởng. Thế nhưng, nhìn về phía trước, nhiều quốc gia trong số này chắc chắn sẽ phải đối mặt với gánh nặng tài chính gia tăng do nguồn thu từ thuế giảm, chi tiêu xã hội cao hơn và nợ nần chồng chất.

Với gánh nặng nợ gia tăng, sa lầy trong suy thoái kinh tế dài hạn và không thể đáp ứng kỳ vọng của người dân về một cuộc sống tốt hơn, các nước ASEAN phải đối mặt với rủi ro cao hơn về thay đổi chế độ. Chính vì vậy, vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chính sách đối ngoại của các quốc gia ASEAN. Vì thế, nếu Mỹ hoặc Trung Quốc tranh thủ được điều này thì các quốc gia ASEAN sẽ ngả theo để bảo đảm ổn định kinh tế, chính trị của họ.

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/who-does-asean-leans-towards-08152020101652.html

 

Nhiều nghị sỹ Asean kêu gọi CSVN phóng thích

tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển

Tin từ Jakarta: Đài Á châu Tự do (RFA) đưa tin 65 nghị viên đương nhiệm và 28 cựu nghị viên từ 28 quốc gia châu Á đã ký thư ngỏ gửi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kêu gọi phóng thích tù lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, người đang thi hành án tù 11 năm về tội danh “lật đổ chế độ” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Dẫn nguồn tin từ nhóm nghị sỹ nhân quyền ASEAN (ASEAN Parliamentarians for Human rights), RFA cho biết thư ngỏ này nêu ba điểm chính.

Thứ nhất, là trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Nguyễn Bắc Truyển, và tất cả những người hiện đang bị giam cầm chỉ vì thực thi một cách ôn hòa các quyền con người gồm cả quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng.

Thứ hai, bảo đảm rằng tất cả các tổ chức và nhóm tôn giáo, đặc biệt là những tổ chức và nhóm chưa được ghi danh và không được công nhận, có thể thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc niềm tin và tiến hành các hoạt động tôn giáo một cách tự do và họ không bị đe dọa, tra tấn hoặc đối xử tệ bạc, giam giữ hoặc bị bỏ tù vì việc thực hành đức tin một cách ôn hòa.

Thứ ba, đảm bảo tất cả luật pháp trong nước liên quan đến các vấn đề tôn giáo, bao gồm cả Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo, tuân thủ chuẩn mực nhân quyền quốc tế, bao gồm cả Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.

Xin nhắc lại, ông Truyển cùng với một số thành viên Hội Anh em Dân chủ bị bắt ngày 30/7/2017. Họ bị kết án từ 7 đến 15 năm tù giam cùng vì cáo buộc “lật đổ chế độ.”

Quốc Tuấn

https://www.sbtn.tv/nhieu-nghi-sy-asean-keu-goi-csvn-phong-thich-tu-nhan-luong-tam-nguyen-bac-truyen/

 

75 năm kết thúc Thế chiến 2: Nhiều bộ trưởng Nhật

viếng đền Yasukuni, lần đầu tiên kể từ năm 2016

Trọng Thành

Trong dịp kỉ niệm kết thúc Thế chiến 2 tại Nhật năm nay, ngày 15/08/2020, giới quan sát đặc biệt chú ý đến việc lần đầu tiên kể từ năm 2016, nhiều bộ trưởng Nhật đã đến viếng ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni, nơi thờ vong linh 14 tội phạm chiến tranh.

Tokyo một mặt bày tỏ hối hận về quá khứ quân phiệt, mặt khác chuẩn bị cơ sở cho việc tăng cường sức mạnh quân sự, để đối phó với đe dọa từ bên ngoài, trước hết từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Theo hãng tin Mỹ AP, trong một bài phát biểu ngắn, nhân dịp kỉ niệm 75 năm nước Nhật phát xít đầu hàng đồng minh, ngày 15 tháng 8 năm 1945, Nhật hoàng Naruhito đã bày tỏ « nỗi hối hận sâu sắc » về các hành động của nước Nhật trong thời gian chiến tranh, và hy vọng là một thảm kịch như vậy sẽ không tái diễn. Nhật hoàng Naruhito hứa tiếp bước người cha, đã dành 30 năm cuộc đời ông để khắc phục các hậu quả chiến tranh. Do đại dịch  Covid-19, lễ kỉ niệm có rất ít người tham dự, chưa đầy một phần mười số người so với năm 2019 (khoảng 500 so với 6.200 người).

Về phần mình, thủ tướng Nhật Shinzo Abe không có lời xin lỗi nào. Ngược lại, người đứng đầu chính phủ Nhật khẳng định nền hòa bình mà Nhật được hưởng hiện nay là nhờ ở những người hy sinh trong chiến tranh. Ông Abe một mặt cam kết nước Nhật sẽ suy nghĩ về các bài học lịch sử để tránh thảm họa lặp lại, nhưng mặt khác cũng điểm lại các tổn thất mà nước Nhật phải chịu, kể cả hai vụ nước Mỹ thả bom nguyên tử hủy diệt hai thành phố Nhật Hiroshima và Nagasaki, buộc nước Nhật phát xít phải chấp nhận đầu hàng.

Hôm nay, bốn bộ trưởng Nhật Bản đến viếng ngôi đền Yasukunia, nơi thờ vong linh của 2,5 triệu binh lính Nhật, chết trong các cuộc chiến tranh kể từ cuối thế kỷ 19. Đền Yasukuni, bị nhiều nước láng giềng với Nhật, nhất là Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Đền

Yasukuni là nơi thờ 14 vong linh « tội phạm chiến tranh ». Thủ tướng Nhật tránh trực tiếp đến ngôi đền này kể từ năm 2013 (năm đầu tiên sau khi lên nắm quyền), nhưng gửi lễ vật đến đền theo truyền thống Thần đạo.

Bốn bộ trưởng đến viếng đền bao gồm bộ trưởng Giáo Dục Koichi Hagiuda, bộ trưởng Nội Vụ Sanae Takaichi, bộ trưởng Môi Trường Shinjiro Koizumi và bộ trưởng phụ trách các vấn đề lãnh thổ Seiichi Eto. Trả lời báo giới, bộ trưởng Môi Trường Koichi Hagiuda giải thích lý do chung của chuyến viếng đền là nhằm « vinh danh những người đã hy sinh thân mình trong chiến tranh ».

Bất đồng về hậu quả chiến tranh: Hàn Quốc đề nghị thảo luận với Tokyo

Hãng tin Yonhap cho biết, nhân ngày kỷ niệm chấm dứt chiến tranh, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm nay, 15/08/2020, đề nghị thảo luận với Nhật Bản « bất cứ lúc nào », về các bất đồng liên quan đến việc bồi thường các nạn nhân chiến tranh, nhằm dàn xếp tranh chấp về pháp lý và ngoại giao. Năm nay, nguyên thủ Hàn Quốc nhấn mạnh đến nguyên tắc đối thoại « dựa trên cơ sở giá trị chung về nhân quyền » nhằm giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức.

Theo hãng tin Mỹ AP, tổng thống Hàn Quốc cũng tránh có những lời lẽ « chỉ trích trực diện » chính phủ Shinzo Abe. Quan hệ Hàn – Nhật đang trong tình trạng xấu nhất kể từ vài thập niên nay. Bất đồng về lịch sử  đang ảnh hưởng xấu đến các hợp tác về quân sự và thương mại. Hiện tại, chính quyền Shinzo Abe chưa bình luận gì về tuyên bố của tổng thống Hàn Quốc.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200815-75-n%C4%83m-k%E1%BA%BFt-th%C3%BAc-th%E1%BA%BF-chi%E1%BA%BFn-2-nhi%E1%BB%81u-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-nh%E1%BA%ADt-vi%E1%BA%BFng-%C4%91%E1%BB%81n-yasukuni-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-k%E1%BB%83-t%E1%BB%AB-2016

 

Lũ lụt ở Triều Tiên đe dọa tổ hợp hạt nhân,

Kim Jong Un cương quyết không nhận viện trợ

Phụng Minh

Liên đoàn Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết lũ lụt ở Triều Tiên đã khiến ít nhất 22 người chết và 4 người mất tích. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy lũ lụt đang tiến đến lò phản ứng hạt nhân chính của Triều Tiên, làm hư hại phòng máy bơm kết nối với cơ sở hạt nhân.

Theo các báo cáo từ Reuters và The Washington Post, thảm họa đã làm cho tình hình nhân đạo vốn đã xáo trộn của Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn, khi nền kinh tế yếu kém của Triều Tiên đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán.

Theo báo cáo của hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA, ít nhất 16.680 ngôi nhà và 630 công trình công cộng đã bị phá hủy hoặc nhấn chìm trong lũ lụt, gần 100.000 mẫu cây trồng bị hư hại, nhiều tuyến đường, cầu và đường ray bị hỏng. Thậm chí con đập của một nhà máy điện cũng đã bị sập.

Washington Post dẫn lời Benjamin Silberstein, một nhà nghiên cứu không thường trú tại Trung tâm Stimson và là người quan sát chặt chẽ nền kinh tế của Triều Tiên, nói rằng trong giai đoạn khó khăn này, “sự cố chấp” của Triều Tiên khi phải đối mặt với dịch bệnh đang khiên thế cuộc càng thêm gay go.

Ông cho biết trong một email: “Đất nước này đang phải đối mặt với áp lực kinh tế to lớn, và trận lũ lụt lần này trùng với thời điểm mà sự ổn định của tình hình lương thực đang bị hoài nghi”.

Ông Silberstein nói: “Kim Jong Un cảnh cáo về việc chấp nhận viện trợ lũ lụt từ nước ngoài sẽ làm người dân lo lắng”.

Các hình ảnh vệ tinh thương mại của Mỹ và trang web “38 North” ngày 6 đến 11/8 cho thấy hệ thống làm mát lò phản ứng hạt nhân của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon đang đối mặt với thiên tai khắc nghiệt, lúc này đang rất mong manh.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon là nơi đặt các lò phản ứng hạt nhân, nhà máy tái chế nhiên liệu và cơ sở làm giàu uranium của Triều Tiên, được cho là được sử dụng để thực hiện chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy lũ lụt đã tiếp cận cơ sở hạt nhân Yongbyon vào tuần trước và làm ngập hai phòng bơm được sử dụng để làm mát các lò phản ứng hạt nhân.

Jenny Town, phó giám đốc “38 North” nói rằng, vì lò phản ứng chính rõ ràng đã không hoạt động trong một thời gian, và nay một lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm gần đó cũng đã không hoạt động, nhưng nước lũ đã rút, “tình trạng nguy hiểm không còn rình rập”. Nhưng bà nói rằng nếu thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt xảy ra trong tương lai, nó sẽ có tác động mạnh đến các lò phản ứng này.

Báo cáo của “38 North” cho biết: “Những hư hỏng đối với các máy bơm và đường ống trong phòng bơm là điểm dễ bị tổn thương nhất của lò phản ứng”; “Ví dụ, nếu các lò phản ứng này đang hoạt động, việc mất nguồn nước làm mát sẽ buộc chúng phải dừng lại ngay lập tức”.

Theo Zhang Ting, Epoch Times

Phụng Minh biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/lu-lut-o-trieu-tien-de-doa-to-hop-hat-nhan-kim-jong-un-cuong-quyet-khong-nhan-vien-tro.html

 

Đài Loan tuyên bố

không bao giờ nhượng bộ Trung Quốc

Chính phủ Đài Loan tuyên bố sẽ không bao giờ nhượng bộ trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Phát ngôn nhân Hội đồng Sự vụ Hoa lục của Đài Loan, ông Khâu Thùy Chánh tuyên bố như vừa nêu tại một cuộc họp báo, vào hôm thứ Năm, ngày 13/8. Đồng thời, ông Khâu Thùy Chánh còn kêu gọi Bắc Kinh không nên hành động hấp tấp vì bất kỳ lời đe dọa nào cũng sẽ bị phản đối mạnh mẽ.

Lời tuyên bố của phát ngôn nhân Khâu Thùy Chánh được đưa ra ngay rsau khi có các thông tin cho biết Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần đây ở eo biển Đài Loan và các vùng biển trong khu vực.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Hoa Luc. Truyền thông Trung Quốc dẫn lời của một sĩ quan quân đội Trung Quốc cho hay cuộc diễn tập, với sự tham gia của nhiều đơn vị, nhằm tăng cường khả năng phối hợp chung và ứng phó “tình hình an ninh hiện nay” ở eo biển Đài Loan,

Kể từ tháng 2 đến nay, các máy bay phản lực của Trung Quốc đã nhiều lần đến khu vực eo biển Đài Loan, và lần xâm nhập không phận Đài Loan mới nhất xảy ra vào ngày 10/8.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/taiwan-will-never-yield-to-chinese-provocation-08142020134754.html

 

Đài Loan đang thử nghiệm

tên lửa có tầm bắn ‘không giới hạn’

Lục Du

Đài Loan đang tiến hành việc thử nghiệm tên lửa kéo dài 4 ngày ở ngoài khơi bờ biển phía đông của hòn đảo. Động thái này xuất hiện sau khi quân đội Trung Quốc tuyên bố vừa thực hiện các cuộc tập trận ngay bên cạnh Đài Loan, theo Taiwan News.

Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan phụ trách các đơn vị phát triển vũ khí cho Đài Loan, cho biết, Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan có kế hoạch thử nghiệm tên lửa từ ngày 13-18/8.

Theo CNA, các tên lửa được Đài Loan đem thử nghiệm lần này có tầm bắn “không giới hạn”, vì thế có các suy đoán rằng quốc đảo sẽ kiểm tra hiệu quả của các tên lửa từ loại đất đối không Sky Bow III đến loại tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa Yun Feng, cùng với tên lửa tấn công tàu chiến Hsiung Feng.

Trong khi đó, các chuyên gia cũng có nhận định với báo cáo của CNA rằng bất kỳ loại tên lửa nào, từ chống hạm đến đất đối không, đều có thể có mặt trong cuộc thử nghiệm lần này của Đài Loan.

Khu vực được bao phủ bởi các vụ thử nghiệm tên lửa của Đài Loan lần này là tương đối lớn, trải dài từ căn cứ quân sự Jiupeng ở huyện Pingtung phía cực nam của hòn đảo, phía đông qua Đảo Xanh đến Đảo Orchid, và sau đó xuyên suốt về phía bắc qua huyện Hoa Liên đến Huyện Yilan ở vùng Đông Bắc.

Bộ Quốc phòng (MND) Đài Loan hôm thứ Năm (13/8) đã nhắc lại khả năng bảo vệ người dân, quyền tự do và dân chủ của họ trước các cuộc xâm lược, nhấn mạnh rằng tất cả các động thái quân sự gần Đài Loan đang được giám sát và người dân không cần phải lo lắng.

Trước đó cùng ngày, Quân đội Trung Quốc, trong một cuộc họp báo, tuyên bố họ đã tổ chức một số cuộc tập trận thực chiến gần Đài Loan với mục đích duy nhất là “loại bỏ tất cả các nhà hoạt động ủng hộ Đài Loan độc lập” và bảo vệ chủ quyền Trung Quốc. Lực lượng này cho biết nhiều đơn vị đã tham gia vào cuộc tập trận bắn đạn thật trong và xung quanh vị trí thuộc cực bắc và nam của eo biển Đài Loan.

Hôm thứ Tư (12/8), trao đổi với các chuyên gia Mỹ của Viện Hudson, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan dành 2,6% GDP cho hoạt động quốc phòng, và sẽ cố gắng tăng con số này hơn nữa để gia cố thêm sức mạnh của quân đội.

Tuy nhiên, bà Thái cho biết: “dù quân đội của chúng tôi có hiệu quả đến mấy, thì chúng tôi không thể [chiến đấu] đơn độc. Tôi tự hào rằng mối quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ chưa bao giờ thân thiết hơn. Chúng ta chia sẻ sự tin cậy lẫn nhau ở mức độ cao và chiến lược chung về cách thức chúng ta có thể làm việc cùng nhau để bảo vệ và gìn giữ một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/dai-loan-dang-thu-nghiem-ten-lua-co-tam-ban-khong-gioi-han.html

 

“Công” và ” tội” của Tập Cận Bình

Lãnh đạo Tập Cận Bình đã nhanh chóng nắm quyền lực tuyệt đối trên chính trường Trung Quốc. Nhưng tâm lý nôn nóng muốn nhanh chóng “bá chủ toàn cầu” của ông Tập, khiến hàng loạt động thái của ông đã đưa Trung Quốc lâm vào khó khăn toàn diện vô phương.

Đả hổ diệt ruồi

Ngay sau khi nắm quyền, tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”. Hơn 1 triệu quan chức đã bị hạ bệ, tạo nên một cuộc đấu đá nội bộ quy mô lớn chưa từng có, qua đó phơi bày hàng loạt khía cạnh hủ bại trong chính trường đại lục. Có thể kể đến như một lượng tiền tham nhũng khổng lồ, quan hệ trác táng và cả các tội ác dã man, “chống lại nhân loại” liên quan đến mổ cướp nội tạng tù nhân chính trị. Những sự thực phũ phàng này đã xuất hiện từ lâu và diễn ra trên quy mô toàn đại lục, khiến dân chúng Trung Quốc lầm than buộc phải mất đi niềm tin vào ĐCSTQ.

Cuộc đấu đá trong nội bộ ĐCSTQ thực chất là giữa phe cánh của Tập Cận Bình và Giang Trạch Dân, cho đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết. Tham chiếu lịch sử đấu đá nội bộ của ĐCSTQ, kết quả sau chót luôn luôn là một mất một còn. Nhưng sức mạnh của cả hai thế lực này đều quá to lớn. Do vậy trong quá trình đi đến kết cục sau chót có thể xuất hiện những biến động long trời lở đất tại chính trường đại lục.

Made in China 2025

Đây là kế hoạch đầy tham vọng của ông Tập Cận Bình với hy vọng biến Trung Quốc từ “chế tạo đại quốc” thành “chế tạo cường quốc”. Trong đó xác định tỷ lệ nội địa hóa đến 70% tại 10 ngành công nghiệp trọng điểm như Công nghệ tin học thế hệ mới, Máy công cụ điều khiển số cấp cao và robot, Thiết bị hàng không vũ trụ…

Có thể nói chính kế hoạch Made in China 2025 là nhân tố trực tiếp dẫn đến việc Mỹ phát động thương chiến Mỹ – Trung. Các ngành công nghiệp bị Mỹ nhắm tới đầu tiên khi đánh thuế chính là các ngành thuộc Made in China 2025. Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc phải hủy bỏ chính sách cưỡng ép chuyển giao công nghệ.

Về lĩnh vực gián điệp công nghệ, ngày 24/06/2020, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết đang tiến hành 2000 vụ điều tra liên quan đến Trung Quốc, gấp đôi số vụ trước đó 1 năm.

Có lẽ tổng bí thư Tập Cận Bình đã phải hối hận vì sự chủ quan thái quá khi đưa ra Kế hoạch Made in China 2025. Tất cả những điều này đang khiến chính phủ Mỹ phản ứng toàn diện và mạnh mẽ, khiến 2 “nguồn công nghệ [ăn cắp]” chính của Trung Quốc nhanh chóng bị chặn lại.

Vành đai con đường

Vành đai con đường (Belt and Road Initiative – BRI) cũng là một trong những ý định đầy tham vọng của ông Tập, thông qua hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng trên khắp thế giới. Tuy nhiên nó đã nhanh chóng bị bóc trần các vấn đề đi kèm.

Không chỉ tạo ra bẫy nợ với những quốc gia đối tác, chính quyền Trung Quốc còn đặt tham vọng quân sự và chính trị đi kèm BRI. Căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài đặt tại Djibouti (châu Phi) thuộc BRI. Các cảng như Gwadar (Pakistan), Ream (Campuchia) tiếp tục làm dấy lên nghi vấn là các căn cứ quân sự tiếp theo của Trung Quốc.

Các khoản đầu tư và tín dụng từ Trung Quốc thường đi kèm sự chi phối chính trị, tham nhũng, tệ nạn xã hội và độc tài kết hợp với tiêu chuẩn thông qua dễ dàng nhưng lãi suất cao. Nhiều dự án trong đó có hiệu quả kinh tế thấp. Do vậy với tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn như hiện nay, dễ dẫn đến tình trạng khó thu hồi vốn, thậm chí vỡ nợ.

Theo tờ The New York Times, các nước Pakistan, Kyrgyzstan, Sri Lanka và một số nước châu Phi đã yêu cầu Trung Quốc tái cấu trúc, giãn hoặc thậm chí xóa nợ hàng chục tỷ USD đến hạn trong năm 2020.

Đàn áp Tân Cương

Ngày 16/11/2019, tờ The New York Times công bố một tập tài liệu mật hơn 400 trang, tiết lộ các bài phát biểu của ông Tập về chính sách đàn áp Tân Cương, khu vực tập trung chủ yếu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế ,ước tính có hơn 1 triệu người Tân Cương

đang bị giam giữ trong các trại lao động cải tạo với điều kiện sinh hoạt yếu kém, bị tra tấn, tẩy não và lạm dụng tình dục. Nhiều gia đình tan nát, khi nhiều đứa trẻ bị chia tách khỏi cha mẹ.

Cuộc đàn áp Tân Cương đã làm dấy lên làn sóng phê phán của của cộng đồng quốc tế đối với Bắc Kinh. Khác với cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công vốn được thực hiện trong âm thầm, các trại tẩy não giống Đức Quốc Xã được xây dựng khắp Tân Cương và được che đậy vụng về.

Rất nhiều chính phủ đã lên án phản đối, khiến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và nhiều nước trở nên căng thẳng. Ngày 18/06/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Đạo Luật Chính sách nhân quyền Duy Ngô Nhĩ, trực tiếp trừng phạt quan chức của ĐCSTQ tại Tân Cương.

Bóp nghẹt Hồng Kông

Năm 1997 chính quyền Trung Quốc và Vương quốc Anh đã ký thỏa thuận về quy chế “Một quốc gia hai chế độ” cho Hồng Kông, đảm bảo quyền tự trị cao độ và tự do dân chủ cho thành phố cảnh này trong 50 năm kế tiếp. Thực tế trong hơn 20 năm qua, Hồng Kông đã đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế Trung Quốc. Ngay những năm gần đây, Hồng Kông vẫn chiếm tỉ trọng lớn, trên 70% vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc.

Với việc áp đặt Luật này, chính quyền Trung Quốc đã tự gây khó khăn cho mình khi bóp nghẹt cửa ngõ thu hút vốn cho Trung Quốc đại lục, đặc biệt khi Hoa Kỳ nhanh chóng gỡ bỏ quy chế ưu đãi với Hồng Kông, khiến trung tâm tài chính kinh tế này mất đi vị thế đặc biệt kết nối kinh tế quốc tế với Trung Quốc đại lục.

Về vấn đề Biển Đông

Nhiều quan chức Mỹ đã nhắc lại sự bội hứa của ông Tập với ông Trump, về việc không quân sự hóa biển Đông. Hồi tháng 7, Mỹ đã chính thức bác bỏ gần như toàn bộ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông, bao gồm cái gọi là “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn”, và thể hiện lập trường ủng hộ các nước khác trong tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh. Phản ứng của chính phủ Mỹ kéo theo động thái nối tiếp của nhiều nước liên quan như Nhật, Úc, Ấn Độ và một số nước ASEAN, bao gồm việc tăng cường tập trận quân sự. Đặc biệt nước Úc đã nối gót Mỹ chính thức bác bỏ hầu hết tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông.

Nếu sức ép từ Mỹ và đồng minh tiếp tục căng thẳng như hiện nay dẫn đến chiến tranh trên biển, thì chính quyền Trung Quốc gần như nắm chắc thất bại vì sự chênh lệch sức mạnh còn quá lớn.

Vấn đề Đài Loan

Chính phủ của tổng thống Thái Anh Văn sau khi nắm quyền đã thể hiện thái độ đối nghịch với Trung Quốc. Tuy nhiên ĐCSTQ bằng nhiều cách đã tác động lên dư luận Đài Loan, khiến cho đảng của bà Thái thua trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018.

Nhưng sau hàng loạt động thái bóp nghẹt Hồng Kông năm 2019 bằng dự Luật dẫn độ, dư luận Đài Loan đã quay ngoắt lập trường 180 độ. Trong cuộc bầu cử đầu tháng 1 vừa qua, cử tri Đài Loan đã quay lại ủng hộ bà Thái, khiến tham vọng khống chế Đài Loan của chính quyền Trung Quốc trở nên xa vời.

Phát biểu của ông Tập hồi đầu năm 2019, khi đe dọa sẵn sàng sử dụng vũ lực để “thống nhất Đài Loan” đã khiến một bộ phận dân chúng Đài Loan tức giận. Giả định ông Tập không quá nôn nóng bóp nghẹt Hồng Kông và Đài Loan, gần như chắc chắn ứng viên Hàn Quốc Du thân Bắc Kinh đã thế chỗ bà Thái để lên nắm quyền. Nếu vậy thì vấn đề Đài Loan sẽ trở nên dễ dàng hơn cho chính quyền Trung Quốc.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Năm 2003 khi đại dịch SARS bùng phát, ĐCSTQ đã bị Tổ chức Y tế thế giới WHO và dư luận quốc tế phê phán nghiêm trọng vì giấu dịch. Tuy nhiên, “rút kinh nghiệm” từ bài học lần trước, lần này ông Tập đã khống chế và nắm chắc Tổ chức Y tế thế giới nói chung và người đứng đầu WHO nói riêng là tổng giám đốc Tedros, khiến cơ quan y tế toàn cầu này trợ giúp Bắc Kinh bưng bít nghiêm trọng thông tin dịch bệnh.

Phải đến ngày 21/01, ông Tập mới có bài phát biểu chính thức về tình hình đại dịch, trong khi các bác sĩ Trung Quốc đã cố gắng cảnh báo cho công chúng từ trước đó cả tháng. Các tiếng nói cảnh báo đã bị “xử lý rất nghiêm” nhằm tránh gây “bất ổn định xã hội”, đúng với chủ trương của ông Tập và ĐCSTQ.

Giờ đây, khi nói đến đại dịch thì trách nhiệm vẫn đang được treo trên đầu chính quyền Bắc Kinh. Đến khi thế giới kiểm soát được đại dịch thì chắc chắn trách nhiệm này sẽ được truy cứu.

Lời bàn

Gần đây, trên mạng internet đã lan truyền cách gọi tổng bí thư Tập Cận Bình là “tổng gia tốc sư”. Hàm ý là hàng loạt động thái từ ông Tập trong mấy năm qua đã khiến chính quyền Trung Quốc đang nhanh chóng đi tới bờ vực sụp đổ.

Chính quyền Trung Quốc trong hơn 70 năm qua đã thực hiện vô số hành động thể hiện bản chất giả dối, độc ác và bạo lực đối với người dân Trung Quốc. Khi mở rộng sức ảnh hưởng ra thế giới, bản chất đó vẫn không đổi. Do vậy có thể nói sự đổ vỡ của nó là sự mong đợi trên toàn cầu.

Trong 40 năm gần đây, ĐCSTQ đã âm thầm thao túng khống chế thế giới một cách khá dễ dàng. Nhưng có lẽ sự dễ dàng đó đã khiến ông Tập cảm thấy nôn nóng. Chính sự ngông cuồng đó lại đang khiến thế giới thức tỉnh, khiến xu hướng phản kháng chính quyền Trung Quốc cho đến nay đang ngày càng trở nên phổ biến và mạnh mẽ.

Người xưa có câu: “Trời muốn diệt kẻ nào thì trước tiên sẽ khiến kẻ ấy phát điên”. Trung Quốc bước sang năm 2020 với đầy những biến động to lớn. Từ đại dịch cho đến các diễn biến nêu trên kết hợp với thiên tai triền miên không ngừng, chính quyền Trung Quốc dường như đang lâm vào cảnh khó khăn này chưa qua, khó khăn khác đã tới.

Không biết rằng sau này khi nhìn lại giai đoạn lịch sử đặc biệt này, người ta sẽ nhớ tới Tập Cận Bình như một kẻ có “công” hay tội. Nhưng những động thái của ông Tập những năm qua đã thúc đẩy quá trình sụp đổ của chính quyền Trung Quốc diễn ra nhanh chóng. Có thể nói, âu đó cũng là quy luật, rằng kẻ ác làm điều ác cho nên cuối cùng cũng đi đến tự hủy diệt bản thân.

http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/36361-cong-va-toi-cua-tap-can-binh.html

 

Tiêu dùng trì trệ, kinh tế Trung Quốc

phục hồi không mấy khả quan

Hương Thảo

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc sụt giảm trong tháng 7, phá bỏ những kỳ vọng cho một mức tăng trưởng khiêm tốn nhất, khi lượng tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sụt giảm do virus corona trong khi khu vực sản xuất phải vật lộn để phục hồi, Reuters.

Thị trường Châu Á đã tăng trở lại hôm thứ Sáu (14/8) theo sau một bộ chỉ số kinh tế đáng thất vọng, làm dấy lên lo ngại về sự mong manh của nền kinh tế Trung Quốc trước dịch Covid.

Sự phục hồi của Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng sau khi đại dịch làm tê liệt nhiều phân khúc nền kinh tế do nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén, các gói kích thích chính phủ và hoạt động xuất khẩu phục hồi đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, dữ liệu tháng 7 từ Cục Thống kê Quốc gia được công bố hôm thứ Sáu cho thấy mức tăng trưởng sản lượng công nghiệp hàng năm thấp hơn dự kiến ​​và doanh số bán lẻ giảm kéo dài sang tháng 7. Tình trạng này được bù đắp một phần bởi hoạt động đầu tư bất động sản gia tăng, cho thấy gói kích thích gần đây đang khởi tác dụng hỗ trợ ngành xây dựng.

Một số nhà phân tích quy tình trạng mất động lực nền kinh tế cho mưa lũ dai dẳng tại miền Nam Trung Quốc từ tháng 6, và một số đợt bùng phát COVID-19 mới dẫn đến việc phong tỏa cục bộ tại một số khu vực.

“Mặc dù một số hoạt động đầu tư có thể sẽ ghi nhận sự phục hồi nhỏ nếu lũ lụt giảm trong những tháng tới, nhưng chúng tôi kỳ vọng đà phục hồi tuần tự sẽ trở nên yếu hơn trong nửa cuối năm”, các nhà phân tích từ hãng tài chính Nomura lưu ý, viện dẫn các yếu tố như nhu cầu tiêu cầu dồn nén đang suy giảm, việc giảm thiểu khả năng nới lỏng chính sách chính phủ và sự gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung.

Sản lượng công nghiệp tăng 4,8% trong tháng Bảy so với một năm trước đó, phù hợp với mức tăng trưởng của tháng Sáu nhưng thấp hơn mức tăng trưởng dự báo là 5,1%.

Doanh số bán lẻ giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự đoán 0,1% và theo sau mức giảm 1,8% trong tháng 6.

Sự sụt giảm doanh số bán lẻ chủ yếu là do các mặt hàng may mặc, mỹ phẩm, đồ gia dụng và đồ nội thất tất cả đều có xu hướng xấu đi từ tháng Sáu.

Một ngoại lệ quan trọng là doanh số bán ô tô, gia tăng 12,3% từ mức giảm 8,2% trong tháng Sáu.

Zhang Yi, nhà kinh tế trưởng tại quỹ tài sản Zhonghai Shengrong Capital Management, cho biết: “Mặc dù đầu tư không còn giảm như trước, nhưng tiêu dùng vẫn yếu, làm nổi rõ cú sốc kinh tế kéo dài từ đại dịch virus corona”.

“Dịch COVID nhiều khả năng tăng trở lại vào mùa thu và mùa đông, do đó không nên thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm và chính sách tài khóa là không đủ”.

Tỷ lệ thất nghiệp dựa trên cuộc khảo sát toàn quốc vào tháng 7 của Trung Quốc vẫn tăng ở mức 5,7%, tương tự tháng 6.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tieu-dung-tri-tre-kinh-te-trung-quoc-phuc-hoi-khong-may-kha-quan.html

 

Vắcxin Covid-19 đã có trên… mạng ở Trung Quốc

Mạnh Đức

Dù sản phẩm được công ty vắcxin khẳng định đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, nhưng nó đã được chào bán khắp nơi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Việt Nam đặt mua 50-150 triệu liều vắc xin Covid-19 của Nga

Tuổi Trẻ dẫn tin từ SCMP cho hay, các nhà sản xuất vắcxin ở Trung Quốc đã cảnh báo người dân nước này không rơi vào bẫy lừa đảo trên mạng, trong đó nhiều người đang rao bán vắcxin ngừa Covid-19 mặc dù vẫn chưa có vắcxin chính thức nào tung ra thị trường.

“Hãy liên hệ tôi nếu bạn cần vắcxin Covid-19. Có thể vắcxin được sản xuất để xuất khẩu và lượng sản xuất ít nên mọi người phải xếp hàng chờ mua. Vắcxin sẽ chính thức được tung ra vào ngày 2/9” – đó là một trong những lời giới thiệu về sản phẩm của hãng dược Sinovac được chào mời trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Liu Pei Cheng – người phát ngôn của hãng Sinovac cho biết các quảng cáo như vậy trên WeChat là không thật. Ông nói rằng vắcxin của Sinovac hiện đang trong giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng được tiến hành ở Brazil và Indonesia, vẫn chưa được phê chuẩn đưa ra thị trường.

Vắcxin được rao bán trên mạng xã hội Trung Quốc với giá 498 nhân dân tệ/liều – ảnh chụp màn hình SCMP.

Tương tự, một mẫu quảng cáo khác đăng bức ảnh chụp “hộp vắc xin của Viện Sinh phẩm Vũ Hán” trên mạng Weibo với lời mời: “Các nhân viên y tế và những người đi nước ngoài có thể được ưu tiên sử dụng vắcxin này”.

Chúng được rao bán trên WeChat với mức giá 498 nhân dân tệ (khoảng gần 1,7 triệu đồng) một liều và khuyên khách hàng nên mua 3 liều.

Nhưng theo Viện Sinh phẩm Vũ Hán thì các vắcxin của họ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Cũng theo SCMP, Trung Quốc từng xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến vắc xin nghiêm trọng. Điển hình, năm 2018, công ty công nghệ sinh học Trường Sinh (Changsheng Biotechnology) tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm bị phạt số tiền kỷ lục 9,1 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD) vì cung cấp vắc xin bệnh dại bị lỗi để tiêm cho hàng trăm ngàn trẻ em.

https://www.dkn.tv/the-gioi/vacxin-covid-19-da-co-tren-mang-o-trung-quoc.html

 

[Video]: Lũ số 4 trên sông Dương Tử, Tứ Xuyên lở đất,

chó mẹ gieo mình xuống dòng lũ cứu con

Vũ Dương

Nhiều nhánh sông đã có mực nước vượt ngưỡng báo động, đe dọa thượng lưu Tam Điệp.

Sáng sớm ngày 14/8, trận lũ số 4 năm 2020 trên sông Dương Tử đã hình thành ở thượng nguồn sông. Cùng ngày, một vụ sạt lở đất đã xảy ra tại một thị xã ở thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên, vụ tai nạn đã khiến 1 người chết và 2 người mất tích.

Vào lúc 5 giờ sáng ngày 14/8, Cục Thủy văn thuộc Ủy ban Tài nguyên nước sông Dương Tử thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã ra thông báo rằng dòng chảy tại trạm Thốn Than trên thượng nguồn sông Dương Tử đã lên đến 50,900 m3/s và đạt tiêu chuẩn cấp số lũ theo quy định về đánh số lũ. Trận lũ số 4 năm 2020 của sông Dương Tử đã được hình thành ở thượng nguồn sông Dương Tử. Dự kiến lưu lượng đỉnh lũ tối ngày 14/8 tại trạm Thốn Than là khoảng 58.000 m3/s và lưu lượng lớn nhất chảy vào hồ chứa Tam Hiệp vào lúc 8 giờ sáng ngày 15/8 khoảng 59.000 m3/s.

Trận lũ lần này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn. Sông Đà Giang, sông Bồi Giang – nhánh sông ở thượng nguồn sông Dương Tử đều xuất hiện lũ vượt ngưỡng an toàn. Sông Mân Giang và nhánh sông từ thị trấn Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên đến Thốn Than, thành phố Trùng Khánh xuất hiện lũ vượt mức báo động.

Vào lúc 8:19 sáng ngày 14/8, tại tổ 3 xã Thanh Bình, thị trấn Đông Hà, huyện Vượng Thương, thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên đã xảy ra một vụ sạt lở núi khiến 2 ngôi nhà bị cuốn trôi, 1 người chết và 2 người mất tích.

Video trực tuyến cho thấy thôn làng thuộc thị trấn My Sơn, tỉnh Tứ Xuyên bị ngập, nước ngập cao gần bằng phần vai của người trưởng thành, ô tô bị ngập nước, nhà ngói xung quanh bị ngập gần đến mái nhà.

Một video lan truyền trên mạng cho thấy khi thị trấn Mỹ Sơn bị ngập, một con chó mẹ đã không màng đến an nguy của tự thân, liều mình nhảy xuống dòng lũ. Đối diện với dòng nước xiết, con chó mẹ không chùn bước, giữa biển nước mênh mông, chó mẹ đã theo trí nhớ tìm đến chỗ con mình, sau một phen cố gắng, chó mẹ đã thành công đưa con lên bờ.

Huyện Tư Trung, thành phố Nội Giang, Tứ Xuyên cũng chịu tình cảnh tương tự, tầng 1 của nhà dân cư đều bị ngập. Trước tình hình lũ lụt tấn công, giống như đợt lũ lần trước, người dân không thể trông chờ vào cứu trợ của chính quyền, mà phải tự cứu lấy mình.

Theo Xiao Lusheng, Epochtimes

Vũ Dương biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/videolu-so-4-tren-song-duong-tu-tu-xuyen-lo-dat-cho-me-gieo-minh-xuong-dong-lu-cuu-con.html

 

Mực nước Dương Tử tăng 12 mét trong 2 ngày,

 đập Tam Hiệp mở 6 cửa xả lũ

Vũ Dương

Ngày 14/8, “Trận lũ lụt số 4 năm 2020 trên sông Dương Tử” đã hình thành, khiến mực nước sông Dương Tử đoạn đi qua Trùng Khánh tăng 12 mét chỉ trong 2 ngày. Khu vực trung tâm nằm ở sông chính của sông Dương Tử xảy ra lũ lụt vượt ngưỡng an toàn. Nước từ sông Dương Tử đổ vào khu trung tâm thành phố Trùng Khánh gây lũ lụt trên diện rộng. Đập Tam Hiệp vì để bảo vệ mình, lần nữa đã mở 6 cửa cống xả lũ với lưu lượng xả đạt 41.600 m3/s.

Theo báo cáo, 41 nhánh sông ở thượng nguồn sông Dương Tử, bao gồm sông Mân Giang, sông Đà Giang và sông Gia Lăng,… đã xảy ra lũ lụt vượt mức cảnh báo, khiến mực nước trên sông Dương Tử dâng cao. Hiện tại, lũ ở thượng nguồn sông Dương Tử đã tới Trùng Khánh. Theo trang web thủy văn sông Dương Tử (cjh.com.cn), mực nước tại trạm Thốn Than, Trùng Khánh trên sông Dương Tử đã tăng 12 mét chỉ trong 2 ngày qua.

Theo báo cáo chính thức của truyền thông Trung Quốc, ngày 14/8, “Trận lũ số 4 năm 2020 trên sông Dương Tử” đã hình thành ở thượng nguồn sông. Do chịu ảnh hưởng bởi nước đến từ thượng nguồn, mực nước trên sông Dương Tử ở khu trung tâm thành phố Trùng Khánh đã vượt ngưỡng an toàn 0,10 mét, một số khu chợ đầu mối dọc bờ sông đều bị ngập. Trùng Khánh đã ban bố ứng phó khẩn cấp phòng chống lũ lụt cấp độ 2.

Theo dự báo của Cục Thủy văn, mực nước cao nhất ở trạm Thái Viên Bá lúc 22 giờ ngày 14/8 trên sông Dương Tử vượt ngưỡng an toàn khoảng 0,75 mét; mực nước cao nhất vào 23 giờ ngày 14/8 ở trạm Bắc Thốn Than trên sông Dương Tử vượt ngưỡng an toàn khoảng 0,35 mét.

Qua video được cư dân mạng đăng tải cho thấy mực nước sông Dương Tử ở Trùng Khánh vượt quá ngưỡng an toàn, nước từ sông Dương Tử tràn thẳng vào thành phố khiến nhiều cửa hàng và nhà dân bị ngập. Đường phố và mặt sông Dương Tử hòa làm một với độ sâu từ 1 đến 2 mét.

Theo ước tính chính thức, đến 8h ngày 15/8, lũ sẽ đi qua đập Tam Hiệp, lưu lượng lớn nhất chảy vào hồ đạt 59.000 m3/ giây. Trong ngày 14, đập Tam Hiệp lần nữa mở 6 cửa cống xả lũ với lưu lượng xả đạt 41.600 m3/s.

Theo Hao Yan, Soundofhope

Vũ Dương biên tập

https://www.dkn.tv/the-gioi/muc-nuoc-duong-tu-tang-12-met-trong-2-ngay-dap-tam-hiep-mo-6-cua-xa-lu.html

 

Lũ Dương Tử gặp lũ Gia Lăng,  thành phố

thượng nguồn Tam Hiệp thành biển nước

Phụng Minh

Hai con lũ gặp nhau tại thành phố Trùng Khánh, đồng thời Thành Đô cũng ngập trong biển nước do mưa 4 ngày, lũ tại thượng nguồn Tam Hiệp đang đe dọa con đập.

Cục Thủy văn của Ủy ban Tài nguyên nước sông Dương Tử thuộc Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã thông báo vào lúc 5 giờ sáng 14/8 rằng “lũ số 4 sông Dương Tử năm 2020” đã được hình thành ở thượng nguồn, và sông Gia Lăng cũng đã xuất hiện “lũ số 1 năm 2020”. Trùng Khánh, nơi hai con sông hội tụ, sẽ chịu áp lực kiểm soát lũ lớn.

Hôm qua, một biện pháp ứng phó khẩn cấp về phòng chống lũ lụt cấp độ 2 đã được đưa ra. Trận mưa lớn ở Tứ Xuyên đã kéo dài 4 ngày tính đến hôm qua. Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, đã trở thành một đại dương bao la. Nước dâng ở thượng nguồn sông Dương Tử đang thách thức sức bền của đập Tam Hiệp.

Theo các bản tin của Xinhuanet và CCTV, do lượng mưa lớn, lũ lụt vượt quá mực nước cảnh báo đã xảy ra ở một vài nhánh của thượng nguồn sông Dương Tử. Dòng chảy tại trạm Cuntan trên thượng nguồn sông Dương Tử đã tăng lên 50,900 mét khối / giây vào lúc 5 giờ sáng 14/8.

Hiện tại, lũ của hai con sông đã gặp nhau và đang đi qua Trùng Khánh. Sau khi đỉnh lũ số 4 của sông Dương Tử đi qua Trùng Khánh, ước tính dòng chảy tối đa của hồ chứa Tam Hiệp sẽ đạt khoảng 59.000 mét khối / giây vào lúc 8 giờ sáng ngày 15. Hồ Tam Hiệp gần đây đã tăng cường xả lũ. Tính đến 8 giờ sáng 14, mực nước hồ Tam Hiệp là 153,09 mét, vượt mức trữ nước 8,09 mét, lưu lượng nước đầu vào là 47.000 mét khối / giây và lưu lượng nước đầu ra là 41.500 mét khối / giây.

Ngoài ra, tính đến ngày 13/8, mưa lớn khắp Tứ Xuyên đã kéo dài 4 ngày. Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, đã bị bao phủ bởi đại dương bao la, các thành phố và quận khác đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy Thành Đô đã trở thành đại dương.

Và vì nước dâng ở thượng nguồn sông Dương Tử sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đập Tam Hiệp, nên con đập này lại trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Trong nhiều năm, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố rằng Đập Tam Hiệp có thể chịu được lũ lụt “vạn năm mới gặp một lần” sau đó chuyển thành ”nghìn năm mới gặp một lần”. Tuy nhiên, sau nhiều tháng bị lũ lụt tàn phá trong năm nay, phương tiện truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc là Thời báo Hoàn cầu đã tuyên bố rằng khả năng kiểm soát lũ do mưa lớn của hồ chứa Tam Hiệp đối với vùng trung và hạ lưu là có hạn. Ngoài ra, một số phương tiện truyền thông Đại lục tin rằng Dự án Tam Hiệp chỉ là một phần của hệ thống kiểm soát lũ lụt của sông Dương Tử và “không phải là công cụ vạn năng”.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ gần đây đưa tin Michael Oslin, một nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, cho biết việc chỉ dựa vào mình hồ chứa Tam Hiệp khó có thể đối phó được với lũ lụt nghiêm trọng. Ông nói: “Trên thực tế, con đập giải phóng áp lực của nước lũ một cách nhân tạo. Vấn đề là nếu mưa tiếp tục như dự báo, nếu các đập cũ hơn, nhỏ hơn ở thượng nguồn bị hỏng. Vì vậy, một mình đập Tam Hiệp có thể kiểm soát được mọi thứ? Hay họ thực sự phải xả lũ không kiểm soát? Điều đó có thể là thảm họa”.

David Shankman, giáo sư địa lý tại Đại học Alabama, người chuyên nghiên cứu lũ lụt ở sông Dương Tử ở Trung Quốc, cũng chỉ ra rằng hồ chứa Tam Hiệp không thể đối phó với lũ lụt nghiêm trọng như vậy trong năm nay. Ông nói: “Tổng dung tích điều tiết lũ của hồ Tam Hiệp chỉ là một phần nhỏ trong tổng lượng lũ ở hạ lưu đập và trung lưu sông Dương Tử. Vì vậy, nó có thể chứa được một phần lũ không? Nhưng trong điều kiện khắc nghiệt như hiện tại, nó không có cách nào mang tới tác dụng hiệu quả”.

Theo Yan Qingliu, Secretchina

Phụng Minh biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/lu-duong-tu-gap-lu-gia-lang-thanh-pho-thuong-nguon-tam-hiep-thanh-bien-nuoc.html

 

Quay lại thời Cách mạng Văn hóa?

Nông thôn Trung Quốc bắt đầu chấm điểm công

Phụng Minh

Người dân nhận định chương trình này “nói thẳng ra là để bạn ngoan ngoãn mà có đồ ăn”.

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc khiến một lượng lớn lao động di cư thất nghiệp trở về nông thôn. Gần đây, quận Tiêu Sơn, Hàng Châu đã đưa ra mô hình quản trị kỹ thuật số “Công điểm bảo” nhằm kiểm soát nông thôn một cách hiệu quả. Người dân Hàng Châu nghĩ rằng điều này dường như đang quay trở lại thời Cách mạng Văn hóa.

Theo Hàng Châu nhật báo, sáng ngày 9/8, làng Phật Sơn và làng Đại Thạch, thị trấn Đới Thôn, huyện Tiêu Sơn, đã tổ chức một cuộc họp vận động để ra mắt “Đới Thôn Công điểm bảo”. Bí thư Du của Đảng

ủy thị trấn Đới Thôn giới thiệu: “Công điểm bảo” có nguồn gốc từ việc tính công điểm ở các vùng nông thôn, nó ghi lại những đóng góp và thu nhập của dân làng bằng điểm công việc và giá trị đóng góp. “Đới Thôn Công điểm bảo” cũng sẽ được mở rộng đến làng Phật Sơn.

Vào ngày 11, một người sử dụng mạng xã hội Twitter đã đăng: “Sau hợp tác xã, việc chấm điểm công cũng đã hoạt động trở lại. Theo như giới thiệu, đây là một công cụ khác để kiểm soát người dân. Các phương tiện truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay đã đưa ra chỉ thị của ông Tập, nói rằng không được lãng phí thực phẩm, vì lẽ đó mà đem thời kỳ tem phiếu thực phẩm quay trở lại sao?” Người khác nói: “Cách mạng văn hóa trùng tu”; “Tiếp tục đi ngược”; “Những thứ của thập niên 1960-1970 đều từng bước quay trở lại. Thật sự là cực độ bi ai”.

Anh Ngụy, một công dân ở Hàng Châu cho biết: “Nền kinh tế hiện đang suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng. Những công nhân di cư làm việc ở các thành phố đang trở về nông thôn, nhưng chính quyền lại làm ra cái gì gọi là công điểm, kỳ thực tác dụng chính vẫn là tăng cường kiểm soát. Công điểm lại liên quan tới uy tín của một người, có thể nói, đã trở về thời kỳ Cách mạng Văn hóa rồi”.

“Điểm công việc” là đơn vị dùng để tính khối lượng công việc và tiền công lao động của các thành viên trong xã hội trước đây. Cái gọi là “Công điểm bảo” là một chương trình nhỏ trong WeChat. Mọi người dùng WeChat đã đăng ký đều có thể kiếm điểm công việc và tăng giá trị tín dụng bằng cách tham gia vào các hoạt động khác nhau do thị trấn và làng công bố. Điểm công việc có thể được quy đổi thành tiền mặt và sử dụng trong làng. Tham gia càng nhiều, quyền lợi càng cao. Các hoạt động do nó thiết kế bao gồm lớp học sơ cấp, gia đình an toàn, dịch vụ tình nguyện, lao động sản xuất, công ích… Một người nhận định rằng: “Nói thẳng ra là để bạn ngoan ngoãn mà có đồ ăn”.

Theo NTDTV, người dân Hàng Châu tin rằng “Công điểm bảo” là một công cụ để tẩy não và kiểm soát nông dân. Người ta ước tính rằng nền kinh tế nông thôn sẽ còn suy giảm sau khi mở rộng hình thức này trong tương lai.

Bà Lý, công dân Hàng Châu cho biết: “Ý nghĩa của việc này là gì, đó là công điểm có thể nâng cao tín dụng của một người, nó có tác dụng gì đối với nền kinh tế đây? Như cái mã sức khỏe của Hàng Châu chúng tôi, bạn đâu cần mã sức khỏe này để đi tầu điện ngầm ở Thượng Hải”.

Trong đợt bùng phát dịch bệnh vào tháng 2 năm nay, Hàng Châu và Alipay, một công ty con của Alibaba, đã đưa ra cái gọi là “mã sức khỏe”, được các nhà nghiên cứu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền coi là “một trong những dấu mốc quan trọng trong lịch sử giám sát quy mô lớn của Trung Quốc”.

Theo Xiong Bin và Chen Jie, NTDTV

Phụng Minh biên dịch

https://www.dkn.tv/the-gioi/quay-lai-thoi-cach-mang-van-hoa-nong-thon-trung-quoc-bat-dau-cham-diem-cong.html

 

Trung Quốc và ngón võ ” Ngư binh”

Đối mặt với Trung Quốc trên biển, khó khăn nhất không phải hải quân. Vì hải quân chỉ có tính răn đe để khỏi xẩy ra chiến tranh.

Lực lương ngư binh của Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh, trật tự tại khu vực biển Đông và thế giới.

Tranh dành thực địa trên biển chỉ có hai lực lượng ra mặt chủ chốt, là hải cảnh và ngư thuyền. Trong đó ngư thuyền là lực lượng chiếm hữu thực địa quan trọng nhất. Các nước ở Thái Bình dương có biển giáp với biển Trung Quốc luôn là nạn nhân của ngư thuyền Trung Quốc. Trung Quốc dựa vào lực lượng ngư thuyền đông hơn kiến cỏ của mình, xua đuổi họ đi chiếm lĩnh ngư trường của các nước khác, từ ngoài khơi xa cho đến sát bờ biển nước người. Không ngạc nhiên khi ngư dân Trung Quốc đánh cá tận Nam Mỹ, gần sát bờ của các quốc gia Chile, Argentina. Nhưng ở Nam Mỹ hay Nam mũi Hảo Vọng của châu Phi, hải quân và hải cảnh Trung Quốc không với tay được. Nạn nhân chính của Trung Quốc chính là Việt Nam, Nhật Bản, Philippines, Malaysia.

1- Chiến thuật ruồi bâu

Nhật Bản mạnh như vậy, lại có liên minh quân sự với Mỹ, mà vẫn rất khó khăn trong đối mặt với Trung Quốc ở biển Nhật Bản. Là bởi vì Trung Quốc ỉ vào số đông mà vận dụng chiến thuật RUỒI BÂU.

Trước khi nói về chiến thuật “ruồi bâu” của Trung Quốc hãy điểm qua tương quan của 2 nước trên biển. Trung Quốc có lực lượng hải quân, đếm chiến thuyền và tàu ngầm chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Lực lượng Hải quân Trung Quốc (HQTQ), chia thành 3 hạm đội – Bắc hải, Đông hải, Nam hải. Có thể tóm tắt HQTQ qua các số liệu sau:

Lực lượng Hải quân Trung Quốc:

250,000 người

2 tàu sân bay

70 tàu ngầm (trong đó có 5 chiếc tên lửa đạn đạo chạy năng lượng hạt nhân SSBN, 8 chiếc chạy năng lượng hạt nhân SSN, và 53 chiếc điện- diesel SSK)

14 Tàu khu trục�28 Tàu khinh hạm

35 Tàu hộ vệ tên lửa

119 Tàu tên lửa�58 tàu đổ bộ.

Lực lượng hải cảnh của Trung Quốc

10 000 người

336 tàu.

Lực lượng ngư thuyền Trung Quốc

220 000 chiếc – không có nước nào sánh được.

Lực lượng Hải quân Nhật Bản ( HQNB).

Thực ra cường quốc hải quân chính là Nhật Bản. Nhật Bản có lịch sử truyền thống hải quân trên cơ Trung Quốc. Lực lượng HQNB hiện nay không đông số lượng như Trung Quốc, nhưng vượt trội về công nghệ. Lực lượng chính của HQNB bao gồm:

50 800 người

254 tàu

346 máy bay

Trong đó:

38 tàu khu trục

10 tàu khu trục tên lửa

6 tàu cao tốc tên lửa

19 tàu ngầm

4 tàu chở trực thăng

3 tàu đổ bộ đệm khí

3 tàu đổ bộ trực thăng

3 tàu đổ bộ xe tăng

30 tàu quét mìn

80 máy bay chống ngầm

140 máy bay trực thăng chống ngầm

6 tàu tuần tra

8 tàu huấn luyện

21 tàu trợ giúp.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản: Không đông số lượng như Trung Quốc. Nhưng mạnh về công nghệ hơn Trung Quốc. Hiện Nhật Bản có 42 tuần dương bờ biển loại từ 1000 tấn trở lên. Trong đó có 14 tàu chở 1,2 trưc thăng, 1 tàu 7000 tấn, 1 tàu 3 500 tấn, 2 tàu 3000 tấn, 3 tàu 2000 tấn. Trung Quốc không dám gây chiến với Nhật Bản. Vì HQNB vượt trội về công nghệ. Cái mà Trung Quốc có thể đe doạ Nhật Bản chính là bom hạt nhân. Nhưng Nhật Bản có liên minh quân sự với Mỹ làm bảo bối răn đe. Cho nên trong tranh chấp đảo Sensaku của Nhật Bản, Trung Quốc phải dựa vào chiến thuật ruồi bâu. Hàng năm Trung Quốc xua hàng vạn ngư thuyền đến đánh bắt cá ở vùng biển Sensaku. Trung Quốc đưa hàng chục tàu hải cảnh hạng nặng đến bảo vệ. Nhật Bản chống đỡ vô cùng vất vả.

2- Nhật Bản đối phó với ngư binh Trung Quốc thế nào?

Theo Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản, hai năm gần đây, tần suất các tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng biển Senkaku ngày càng tăng mạnh. Chỉ riêng năm 2019, Nhật đã ghi nhận 1.097 vụ tàu Trung Quốc xâm nhập vùng nước xung quanh Senkaku, có 126 lần tiến vào vùng nước 12 hải lý Senkaku và nằm lại hàng chục ngày. Nhưng nguy cơ không chỉ đến từ hải cảnh. Thượng tướng Kevin Schneid, chỉ huy quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản, đã chỉ thẳng mối nguy hiểm từ chiến thuật “ruồi bâu” của “hạm đội” tàu cá của Trung Quốc, trong số đó rất nhiều tàu thuộc lực lượng dân quân biển.

Ngày 29/7/2020, phát biểu trong một cuộc họp báo, tướng Kevin Schneid tuyên bố: “Chúng tôi cam kết 100% sẽ giúp Nhật Bản giải quyết chuyện này”.

Tướng Schneider cho biết, Trung Quốc sẽ ngừng lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương trên biển – Trung Quốc gọi là Hoa Đông – vào giữa tháng 8 tới. Lúc đó đội tàu cá hùng hậu của Trung Quốc sẽ tiến đến vùng biển gần đảo Senkaku, cùng với sự bảo vệ của tàu hải cảnh và hải quân Trung Quốc.

 

Không chỉ đưa tàu đánh cá đến đảo Sensaku, Trung Quốc còn tiến tới 1 bước mạnh hơn, là truy đuổi tàu đánh cá Nhật Bản ở đây. Ngày 08/5/2020, hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã tiến vào lãnh hải Sensaku truy bắt tàu cá Nhật Bản. Tuần duyên Nhật Bản lập tức chặn lại. Cuộc rượt đuổi khoảng 50 phút và tàu Trung Quốc phải rút đi. Nguy cơ mỗi ngày một gia tăng cho Nhật Bản khi Trung Quốc leo thang điều các tàu hải cảnh trọng lượng lớn gấp đôi tàu Nhật Bản đến can dự. Trung Quốc đã sử dụng đến các tàu hải cảnh lớp Shucha II 3.980 tấn (2016), lớp Zhaolai 4 900 tấn (2019), và tàu hải cảnh 2901 nặng 10.000 tấn (2020), trong khi tàu tuần tra lớn nhất của Nhật Bản trực ở Senkaku chỉ 7.000 tấn.

Những hành động xâm lược của Trung Quốc tại Sensaku đã buộc Nhật Bản bố trí lại lực lượng phòng vệ trải dài từ đảo Yonaguni tới Amamioshima. Xa hơn nữa, Mỹ đã cân nhắc triển khai quân đội ở Sensaku vào năm 2021. Và đề nghị Nhật Bản biến đảo Mageshima phía nam Nhật Bản thành “hàng không mẫu hạm”.

3-Việt Nam thì sao?

Ngư thuyền, tàu dân quân. và hải cảnh Trung Quốc là tai hoạ trên biển cho Việt Nam. Tàu Trung Quốc không những có công suất lớn, vỏ thép dày mà lại còn được trang bị vũ khí nhẹ. Đã có rất nhiều vụ ngư dân Việt Nam bị ngư binh Trung Quốc đâm chìm tàu, cướp bóc tài sản, ngư cụ…tàu cá Trung Quốc vào khai thác và gây sự ngay trong vùng lãnh hải của Việt Nam…Và đáng tiếc là rất nhiều trường hợp, Việt nam không dám lên án, không có những biện pháp mạnh để xử lý, mà vẫn nói theo kiểu ” bị tàu lạ đâm chìm”.

Và đáng sợ nhất là có một kịch bản : Trung Quốc sẽ dùng ngư binh tràn vào vào đảo của Việt Nam trên quần đảo Trương Sa. Nếu quân đội Việt nam nổ súng thì sẽ bị TQ gào lên là ” quân đội tấn công ngư dân gặp hoạn nạn” và lực lượng yểm trợ ngư binh sẽ tấn công đảo để ” trả đũa”.

Với Việt Nam, bài toán đối với ngư binh Trung Quốc là chưa ai đưa ra lời giải.

http://biendong.net/bi-n-nong/36365-trung-quoc-va-ngon-vo-ngu-binh.html

 

Trung Quốc lập hàng loạt tài khoản

mạng xã hội ảo can thiệp bầu cử Mỹ

Hải Lam

Tổng thống Mỹ Donald Trump là mục tiêu tấn công trên mạng xã hội của một loạt tài khoản giả mạo có dính líu với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Cơ quan điều tra Graphika hôm 12/8 đưa tin, các tài khoản giả mạo nằm trong mạng lưới có tên Spamouflage Dragon, chuyên đăng tải các video dự đoán Tổng thống Trump sẽ thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11 tới và ca ngợi các hoạt động của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Công nghệ mà mạng lưới này sử dụng được coi là tương đối tiên tiến vì nó sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo khuôn mặt giả và tạo ra ít nhất một video mỗi ngày.

“Có vẻ như mạng lưới đang cố gắng tạo ra một lượng lớn nội dung thân chính quyền ĐCSTQ, và sau đó dùng những nội dung khác để che giấu điều này”, BBC hồi tháng 5 dẫn lời ông Ben Nimmo, giám đốc nghiên cứu của Graphika.

“Đặc điểm nổi bật nhất của mạng Spamouflage Dragon là khả năng tự khôi phục của nó”, Graphika cho biết trong khi đề xuất các giả thuyết về lý do tại sao một số tài khoản Spamouflage Dragon, được mở từ năm 2019, vẫn chưa bị xóa vào thời điểm báo cáo hồi tháng 4.

“Một số tài khoản khác đã được tạo hồi đầu năm 2020, một số khác dường như đã được lấy và thu thập cho việc tung tin ủng hộ Trung Quốc”, Graphika cho biết thêm.

Bloomberg cũng đưa tin về các tài khoản như vậy. “Một loạt các tài khoản bot (được quản lý bởi trí tuệ nhân tạo) có liên quan đến một chiến dịch tuyên truyền nghi do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đang lan truyền thông tin sai lệch trên phương tiện truyền thông xã hội về virus corona và các vấn đề khác”.

Trong khi đó, ProPublica, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên điều tra việc lạm dụng quyền lực, đã theo dõi hơn 10.000 tài khoản Twitter bị cáo buộc không có thật và liên quan đến một chiến dịch tuyên truyền của ĐCSTQ kể từ tháng 8/2019.

Các tài khoản “rô bốt” đã được các chuyên gia biết đến trong nhiều năm.

Theo DW, một cơ quan tình báo Đức đã báo cáo vào năm 2017 rằng cơ quan gián điệp của ĐCSTQ đã tạo hồ sơ giả trên nền tảng LinkedIn để can thiệp vào các nền tảng có ảnh hưởng về chính trị và tài chính.

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ gần đây đã báo cáo ĐCSTQ, chính quyền Nga và Iran không muốn ông Trump tái đắc cử. Nguyên nhân là do các lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump nhằm bảo vệ lợi ích nước Mỹ.

https://www.dkn.tv/the-gioi/trung-quoc-lap-hang-loat-tai-khoan-mang-xa-hoi-ao-can-thiep-bau-cu-my.html

 

Trung Quốc tăng gấp đôi máy bay chiến đấu

 ở biên giới tranh chấp với Ấn Độ

Triệu Hằng

Hình ảnh vệ tinh “cho thấy rằng có ít nhất một vài hoạt động bay, vì vậy những chiếc máy bay này không đậu ở đấy chỉ để trưng bày”, Rod Lee, giám đốc CASI nói với Michael Peck của Forbes.

Tính đến ngày 28/7, đã có 36 chiến đấu cơ và máy bay trực thăng Trung Quốc tập trung ở căn cứ không quân Hòa Điền (Hotan), thuộc khu tự trị Tân Cương, gần lãnh thổ tranh chấp Ladakh ở phía bắc Ấn Độ, theo ước tính của Viện Nghiên cứu hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASI) trực thuộc đại học Hàng không Hoa Kỳ.

Trong số này có 24 tiêm kích J-11 hoặc J-16 Flanker là những kiểu máy bay dựa trên thiết kế của Nga. Cùng với sáu máy bay chiến đấu J-8 cũ hơn, hai máy bay vận tải Y-8G, hai máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-500, hai trực thăng Mi-17, cộng một số máy bay không người lái thám sát và chiến đấu CH-4.

Trước cuộc đụng độ biên giới hồi tháng 6 giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ khiến binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng, lực lượng không quân Trung Quốc chỉ có 12 chiếc Flanker và không có máy bay yểm trợ tại địa khu Hòa Điền.

Ước tính của CASI dựa trên các hình ảnh nguồn mở từ vệ tinh quan sát trái đất Sentinel-2 của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA).

https://www.dkn.tv/the-gioi/trung-quoc-tang-gap-doi-may-bay-chien-dau-o-bien-gioi-tranh-chap-voi-an-do.html

 

Giới trẻ Thái Lan gặp nhiều nguy hiểm

khi thách thức chế độ quân chủ

Tin Bangkok, Thái Lan – Trong lịch sử Thái Lan, các chính quyền của quốc gia này thường xuyên dùng tội xúc phạm hoàng gia để trấn áp các cuộc biểu tình và phe đối lập. Do đó, những cuộc biểu tình chống chế độ quân chủ tại Thái Lan trong vài tuần qua được coi là mang tính lịch sử, nhưng cũng hết sức nguy hiểm cho người tham gia.

Hầu hết các sinh viên biểu tình đều đã vi phạm quy định cấm kỵ của Thái Lan, khi công khai kêu gọi giảm quyền hạn của Quốc Vương Maha Vajiralongkorn. Tình hình căng thẳng tại Thái Lan đang gia tăng, khi cuộc biểu tình dự kiến diễn ra vào Chủ Nhật có thể thu hút đến hơn 10,000 người.

Theo giới quan sát, nếu các cuộc biểu tình không giảm nhiệt, đây có thể sẽ là thời điểm hết sức nguy hiểm tại Thái Lan, do chính phủ có thể sẽ đàn áp một cách tàn bạo và khiến các lãnh đạo biểu tình biến mất. Tuy Thái Lan đã bỏ chế độ quân chủ chuyên chế vào năm 1932, nhưng hoàng gia nước này vẫn có quyền hạn khá lớn.

Từ khi lên ngôi đến nay, Quốc Vương Vajiralongkorn ngày càng thể hiện quyền hành của ông một cách công khai. Các sinh viên biểu tình hiện đang yêu cầu chính phủ kềm chế quyền hạn của nhà vua, và buộc các hoạt động của hoàng gia phải minh bạch hơn, tương tự như hoàng gia Anh quốc.

Hầu hết các hãng truyền thông Thái Lan đều không dám đưa tin về phong trào sinh viên, ngoại trừ các hãng truyền thông nước ngoài có phiên bản tiếng Thái. Đảng cầm quyền Palang Pracharath cáo buộc các lãnh đạo biểu tình đã phạm tội xúc phạm hoàng gia và phong trào biểu tình là bất hợp pháp. (Ngô Bảo)

https://www.sbtn.tv/gioi-tre-thai-kan-gap-nhieu-nguy-hiem-khi-thach-thuc-che-do-quan-chu/

 

‘Không ngờ tôi vẫn còn sống’ – Người phụ nữ

sống 60 năm dưới chế độ ĐCSTQ chia sẻ

Hương Thảo

Bà Yuelan Tao đặt chân lên đất Úc hồi năm 2012 để bắt đầu một cuộc sống mới. Trong sâu thẳm, bà Tao biết cuộc hành trình này không phải là khởi đầu cho sự nghỉ ngơi. Thay vào đó, bà đang chuẩn bị cho một sứ mệnh mới – giúp người dân Trung Quốc hiểu được bản chất thực sự của ĐCSTQ, thế lực mà chính bà đã phải chịu đựng suốt gần 60 năm.

Bà Tao sinh năm 1956, 7 năm sau khi ĐCSTQ lên nắm quyền. Cha bà là một chủ doanh nghiệp nhỏ và gia đình bà sống ở Bắc Kinh.

Năm 1966, gia đình bà đã trải qua cuộc Cách mạng Văn hóa – một phong trào chính trị kéo dài 10 năm nhằm phá hủy nền văn hóa Trung Hoa cổ truyền có lịch sử 5.000 năm để nhồi nhét chủ nghĩa vô thần.

Bà Tao nói với The Epoch Times rằng, mục đích của cuộc Cách mạng Văn hóa là biến ĐCSTQ thành thứ tôn giáo độc nhất không chỉ kiểm soát nhà nước, mà còn kiểm soát tâm trí mỗi cá nhân.

12 năm làm nô lệ

Mặc dù không sở hữu đất, cha bà Tao vẫn bị coi là một “địa chủ”. Kết quả là, gia đình bà bị tước đoạt tài sản và bị đầy về vùng nông thôn trong suốt 12 năm. Hai chị gái bà chỉ thoát khỏi số phận này sau khi họ kết hôn.

Địa chủ, phú nông, “phản động”, “phần tử xấu”, và các phần tử cánh hữu bị coi là “Năm giai cấp đen”. Các thành viên thuộc 5 giai cấp này bị coi là kẻ thù của chính quyền và bị tước đoạt tài sản, sỉ nhục, thậm chí tra tấn và giết chết.

Gia đình bà Tao đã sống hơn 10 năm ở nông thôn, kiếm công điểm trong hệ thống xã để đổi lấy nhu yếu phẩm.

“Trong suốt 12 năm, tôi đã phải làm việc vất vả đến nỗi không bao giờ dám hé răng than vãn về nỗi cực nhọc”, bà Yuelan Tao nhớ lại. “Chẳng có việc nào trong nhà không đến tay tôi”.

“Chúng tôi chẳng có gì trong tay. Chúng tôi không có nhà, không có tiền, không có đất đai, tất cả đều thuộc sở hữu nhà nước”, bà nói thêm.

Mô hình hợp tác xã là thí nghiệm của ĐCSTQ, theo đó tổ chức các gia đình thành các đơn vị xã hội tập thể cùng nhau làm việc trong các trang trại và nông trường quốc hữu.

Nhà sử học Frank Dikotter viết: “Mao Trạch Đông nghĩ rằng ông ta có thể đưa Trung Quốc vượt qua các đối thủ cạnh tranh bằng cách tập hợp người dân trên khắp đất nước vào những hợp tác xã khổng lồ”.

Ở các hợp tác xã, tất cả mọi nhu yếu phẩm, gia súc, nông cụ, dụng cụ nhà bếp… đều được chia đều. Khẩu phần ăn cũng vậy. Tuy nhiên, nó chỉ vừa đủ để sinh tồn. Ở một số hợp tác xã, việc khoán lương thực đã trở thành công cụ để buộc mọi người tuân theo chỉ đạo của chính quyền.

Đối với gia đình bà Tao, việc kiếm công điểm ban đầu rất khó khăn vì họ tham gia vào cuối mùa canh tác, thời điểm công việc khá khan hiếm.

“Chúng tôi không có điểm nào, vì vậy chúng tôi sẽ không được cấp lương thực cho năm tới. Chúng tôi phải xin người bán rau cho vay thức ăn. Họ đã ghi vào sổ sách chi tiết các món nợ của gia đình để trừ điểm về sau”.

“Một số người tốt bụng ngỏ ý muốn giúp chúng tôi. Nhưng họ không dám gặp mặt trực tiếp (vì cha bà bị gán mác địa chủ), nên họ đã phải ném rau cho chúng tôi qua cửa sổ”.

Nhớ lại những năm đó, cái đói luôn thường trực cùng bà. Bà kể: “Lúc ấy tôi uống rất nhiều nước. Vì thiếu ăn nên tôi uống cả bụng nước để xoa dịu cơn đói”.

“Tôi thường đến các trang trại sau thu hoạch để mót những hạt ngô và lúa mì còn sót lại. Sau khi về nhà, mẹ tôi sẽ nghiền nhỏ và luộc nó với rau. Chúng tôi đã phải ăn như thế cả năm để sinh tồn”, bà nói.

Nhà sử học Dikotter từng viết rằng khi lương thực khan hiếm, Hồng Vệ Binh sẽ viện đến biện pháp “cưỡng chế và bạo lực”, để buộc công nhân tiếp tục lao động trong các nông trường.

“Các lãnh đạo ĐCSTQ và Hồng Vệ Binh là những kẻ côn đồ. Cuộc sống gia đình tôi đã bị hủy hoại theo cách đó”, bà Tao nói.

Trong cuộc Cách mạng Văn hóa, nhiều người Trung Quốc đã tự kết liễu đời mình. Bà đã từng rất ám ảnh.

Nhưng bà Tao cũng cho biết, năm tháng đã dần chữa lành những ký ức đau thương trong tâm hồn bà.

Tìm thấy lời giải cho cuộc sống

Các hợp tác xã đã thất bại một cách thảm hại, dẫn đến hàng triệu người chết đói do thiếu lương ăn. Khi Cách mạng Văn hóa kết thúc, gia đình bà Tao đã được phép trở lại thành phố vào năm 1978.

Bà Tao sau đó kết hôn và làm trong một nhà máy dệt. Tuy nhiên, vì nhiều năm thiếu ăn, cơ thể bà trong tình trạng suy kiệt. Bà bị bệnh túi mật, thường xuyên mệt mỏi và đau lưng.

“Tôi cảm thấy khổ sở vì bệnh tật hành hạ ngày đêm”, bà nhớ lại.

Trong thập niên 80 và 90, chính quyền Trung Quốc bắt đầu khuyến khích các phong trào khí công trong quần chúng để tăng cường sức khỏe. Năm 1995, một môn khí công đã thu hút được sự chú ý của bà Tao: Đó là Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công là một môn khí công cổ truyền Phật gia dựa trên nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn. Môn tập nhanh chóng trở nên phổ biến khắp Trung Quốc sau khi được truyền ra công chúng vào năm 1992. Trong những năm đầu thập niên 1990, Pháp Luân Công đã thu hút hàng triệu người dân theo học. Đối với bà Tao, môn tập này giống như “thời kỳ phục hưng của người dân Trung Quốc”.

Chỉ trong vòng một tháng tập Pháp Luân Công, cơ thể bà Tao đã có chuyển biến mạnh mẽ, sức khỏe của bà nhanh chóng cải thiện.

Bà Tao đang luyện bài thiền định của Pháp Luân Công (ảnh chụp màn hình video của The Epoch Times).

“Tôi có thể đi xe đạp trong suốt 50 phút đến nơi làm việc, gửi con đến trường và làm tất cả việc nhà. Tôi thậm chí có thể đến nhà bố mẹ để trợ giúp họ làm việc nhà mà không còn cảm thấy đau đớn trong người như trước”, bà nói.

‘8 năm cầm tù chỉ vì muốn ngồi thiền’

Tháng 7/1999, sự yên bình mà bà Tao đã tìm thấy trong cuộc sống đã mất đi khi ĐCSTQ bắt đầu cuộc đàn áp Pháp Luân Công trên diện rộng. Nhiều học viên đã bị bắt vào các trại giam bí mật, nhà tù và trại lao động cải tạo.

“Tất cả mọi người đều biết rằng khi các học viên Pháp Luân Công bị tống vào tù, họ bị đối xử tồi tệ nhất”, bà Tao nói.

Quan chức nhà tù sẽ trao thưởng cho các tù nhân khác nếu họ giúp theo dõi, tra tấn và tẩy não các học viên Pháp Luân Công.

“Một năm rưỡi đầu tiên tôi chỉ được phép ngủ khoảng 3 tiếng mỗi ngày. Họ không cho phép tôi ngủ trước 2 giờ sáng và đánh thức tôi dậy lúc 5 giờ”, bà nói.

Cứ sau 3 hoặc 5 ngày, một nhân viên trại giam sẽ kiểm tra kết quả “cải tạo” của bà. Bà giải thích, việc cải tạo này là “vừa hăm dọa vừa thuyết phục”.

Viên cảnh sát đầu tiên đóng vai người xấu, anh ta sẽ đến la hét và đe dọa bà. Viên cảnh sát thứ hai đóng vai người tử tế, anh ta đến vài giờ sau đó và cố gắng thuyết phục bà, nói những điều như: “Xem này, con bà và gia đình bà đang chờ đợi và muốn đoàn tụ với bà”, bà hồi tưởng lại.

“Hãy tưởng tượng việc tra tấn như thế này diễn ra mỗi ngày. Đó là lý do tại sao người ta thường nghe kể các học viên trở nên tâm thần. Sự tra tấn này khiến bạn phát điên”, bà nói. “Nói thật, họ bắn hay giết tôi còn tốt hơn”.

Tuy nhiên, các cai ngục được giao nhiệm vụ “cải tạo” (chuyển hóa) các học viên Pháp Luân Công và buộc họ từ bỏ tu luyện. Giết người không phải là cái đích họ hướng tới.

“Họ sẽ cố gắng lợi dụng các học viên muốn để chuyển hóa họ và xúc phạm những gì họ cho là thiêng liêng”, bà cho biết.

Bà Tao biết Pháp Luân Công là tốt, và chia sẻ với The Epoch Times rằng những gì bà phải chịu đựng chính là sự tra tấn về tinh thần.

Trải qua 8 năm trong tù, bà đã bị chuyển đến nhiều cơ sở khác nhau, chịu đựng những điều thật sự khủng khiếp.

Trong một nhà giam ở quận Phong Đài, Bắc Kinh, bà Tao đã ở trong một phòng giam với 60 tù nhân khác.

Phòng giam có hai “chiếc giường” lớn bằng gỗ, các tù nhân sẽ ngủ chen chúc trên đó vào ban đêm và rất khó cựa mình. Cái mền trên giường rất bẩn thỉu, khiến một số tù nhân bị bệnh da liễu. Bà nói, nếu một người đứng dậy để đi vệ sinh, thì chỗ của người đó trên giường sẽ ngay lập tức bị một tù nhân khác chiếm mất.

Có lần, bà Tao đã tuyệt thực để phản đối. Sợ bà tử vong, nhà tù đã đưa bà đến bệnh viện và bức thực bà bằng cách bơm thức ăn vào dạ dày qua đường mũi.

Sứ mệnh còn dang dở

Sau 8 năm ngồi tù, bà Tao được thả và bà đã lên kế hoạch rời Trung Quốc.

“Năm 2012, tôi đã sang Úc tị nạn, nhưng tôi biết rằng tôi không đến đây để nghỉ ngơi. Tôi phải sử dụng quyền tự do của mình để giúp đỡ những người vẫn còn đang bị giam cầm”, bà nói.

Bà đã tham gia một cuộc diễu hành với lượng lớn học viên Pháp Luân Công tại Sydney. Bà Tao chia sẻ, bà rất vui mừng. Nước mắt chảy dài trên mặt khi bà được hòa mình trong sự tự do của nước Úc.

Bà đã đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Nhà hát Opera Sydney và Mrs Marquarie’s Chair, để nói với mọi người về cuộc sống đáng sợ dưới sự cai trị của ĐCSTQ.

“Không dễ để khiến mọi người minh bạch về ĐCSTQ, bởi việc hàng thập kỷ bị tẩy não đã làm méo mó nhận thức của họ về sự thật”, bà Tao nói. “Nhiều người không tin vào điều tôi nói”.

Mặc dù có không ít thử thách, nhưng bà nói bà sẽ không bỏ cuộc: “Tất nhiên, chúng tôi không thể đấu với quân đội Trung Quốc, chúng tôi cũng không có súng hay xe tăng, nhưng chúng tôi có trái tim và cái miệng”.

“Chúng tôi tin rằng sức mạnh đó đủ để giải phóng người dân Trung Quốc khỏi chế độ độc tài lớn nhất thế giới này”.

Theo The Epoch Times

Hương Thảo dịch và biên tập

https://www.dkn.tv/the-gioi/khong-ngo-toi-van-con-song-nguoi-phu-nu-song-60-nam-duoi-che-do-dcstq-chia-se.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.