Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 13/08/2020

Thursday, August 13, 2020 6:41:00 PM // ,

 Tin khắp nơi – 13/08/2020

Bầu cử 2020: Harris có thể giúp hay gây bất lợi cho Biden ra sao? – Anthony Zurcher

Đôi khi lựa chọn hiển nhiên rõ ràng có lý do của nó.

Kamala Harris đã dẫn đầu cuộc đua trở thành ứng cử viên phó tổng thống kể từ lúc Joe Biden, người được cho là ứng cử viên đảng Dân chủ, tuyên bố vào tháng Ba rằng ông sẽ chọn một phụ nữ đứng cùng liên danh.

Harris là một lựa chọn an toàn và thực tế. Giờ đây, bà ở vị trí là người thừa kế rõ ràng của Đảng Dân chủ – cho dù là 4 năm nữa vì Biden thất cử vào tháng 11 hay không tái tranh cử, hoặc 8 năm nếu Biden phục vụ đủ hai nhiệm kỳ.

Đó có thể là lý do tại sao dường như đã có rất nhiều nỗ lực để hạ gục Harris, hoặc thúc đẩy các ứng cử viên thay thế trong tháng qua.

Trên thực tế, đây là cuộc chiến đầu tiên của cuộc tranh cử tổng thống kế tiếp, và Harris – người rõ ràng có tham vọng – giờ đã đi được một bước trong cuộc đua.

Nhưng xác định các ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ trong tương lai là câu chuyện của một ngày khác. Mối quan tâm cấp bách đối với đảng lúc này là Harris có thể giúp Biden giành được Nhà Trắng như thế nào.

Dưới đây là một số lợi điểm mà Harris mang lại cho Biden và, có lẽ, một số lo ngại đảng Dân chủ có thể đang có.

Joe Biden chọn Kamala Harris là ứng cử viên phó tổng thống

Cuộc đua vào Nhà Trắng lần thứ ba của Joe Biden

Kamala Harris tuyên bố ủng hộ Joe Biden

Một số lợi điểm

Đa dạng

Nói trắng ra, Đảng Dân chủ ngày nay trông không giống Joe Biden. Nó trẻ và nó đa dạng về sắc tộc. Rõ ràng là Biden cần phải tìm một người phó trẻ hơn và da ít trắng hơn để có một liên danh phản ánh những cử tri sẽ bỏ phiếu ủng hộ.

Harris, cha là người Jamaica và mẹ đến từ Ấn Độ, đáp ứng nhu cầu đặc biệt này. Bà vừa là phụ nữ da đen đầu tiên vừa là người châu Á đầu tiên tranh cử tổng thống của một đảng lớn. Và mặc dù ở tuổi 55, bà không hẳn là còn trẻ, nhưng so sánh với Biden, 77 tuổi, bà rất nhanh nhẹn.

Chiều thứ Ba, trước khi được công bố là lựa chọn của Biden, Harris đã tweet về sự cần thiết của sự đa dạng trong lãnh đạo của đảng.

“Phụ nữ da đen và phụ nữ da màu từ lâu đã không có nhiều đại diện trong các cơ quan dân cử và vào tháng 11, chúng ta có cơ hội để thay đổi điều đó.” Bà viết.

Hóa ra Harris có thể chịu trách nhiệm trực tiếp cho một số thay đổi đó.

Kẻ tấn công

Một trong những vai trò truyền thống của ứng cử viên phó tổng thống là hạ bệ và bôi bẩn liên danh đối thủ. Trong khi người đứng đầu liên danh đóng vai trò cao thượng và hùng biện, người số hai tấn công phe địch.

Năm 2008, Sarah Palin, người đứng cùng liên danh với John McCain, đã sống đúng với biệt danh của mình, Sarah the Barracuda, chẳng hạn.

Nếu đây là sứ mệnh của Harris, lịch sử cho thấy bà sẽ hoàn thành nhiệm vụ. Biden chắc chắn nhớ rằng chính Harris đã tấn công ông một cách say sưa trong cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ vào tháng Bảy năm 2019, chỉ trích phản đối của ông với việc ngăn chặn sự phân biệt đối xử trong các trường công.

Harris cũng chứng tỏ là một người thẩm vấn rất kiên quyết và năng nổ trong thời gian ở Thượng viện Hoa Kỳ. Donald Trump nhớ rõ điều này, khi ông nhận xét tối thứ Ba rằng ông nghĩ Harris “cực kỳ khó chịu” với ứng cử viên thứ hai của Tòa án Tối cao, Brett Kavanaugh.

Trump có thể không thích điều đó, nhưng ”khó chịu” chính là những gì Biden đang tìm kiếm vào mùa thu này.

Ổn định

Một điều mà các chính trị gia từng tranh cử vào chức vụ quốc gia đã nói đi nói lại là rất khó để hiểu được sức ép dữ dội mà các chiến dịch như vậy tạo ra, cho đến khi một người thực sự vận động tranh cử.

Mặc dù cuộc tranh cử tổng thống năm 2020 của Harris không thành công, và bà bỏ cuộc trước hầu hết các đối thủ, bà vẫn biết cảm giác bị giám sát kỹ lưỡng như vậy nó ra sao. Khi khởi động chiến dịch tranh cử trước hàng chục nghìn người ủng hộ vào tháng 1 năm 2019, bà đã được đối xử như một ứng cử viên tổng thống cấp cao nhất. Vào cuối tháng Bảy, sau buổi tranh luận mạnh mẽ đầu tiên, bà đã vươn lên để dẫn đầu một số cuộc thăm dò sơ bộ.

Harris đã được thử lửa, ít nhất là trong một thời gian, và biết cảm giác này. Nếu có những bộ xương khủng long, nghiêm trọng trong tủ quần áo của bà, thì chúng đã xuất hiện rồi. Và việc bà từng chạy đua vào Nhà Trắng, khiến nhiều người Mỹ không khó tưởng tượng bà sẽ là tổng thống vào một ngày nào đó.

Thượng nghị sĩ California có thể không phải là ứng cử viên năng động nhất trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2019 và chắc chắn không phải là người thành công nhất, nhưng tại thời điểm này, bà là những gì quần chúng đã biết đến. Và đối với Biden, người hiện đang dẫn đầu các cuộc thăm dò ý kiến, thì càng có ít bất ngờ trong phần còn lại của chiến dịch tranh cử, càng tốt.

Đọc thêm về đề tài bầu cử Mỹ 2020

Những điều có hại

‘Harris là một cảnh sát’

Hơn hầu hết các ứng cử viên khác cho vị trí phó tổng thống, Harris xuất thân từ nền tảng thực thi pháp luật. Với những cuộc biểu tình gần đây chống sự tàn bạo của cảnh sát và cáo buộc về phân biệt chủng tộc trong cơ quan thực thi pháp luật, lý lịch của Harris có thể khiến một số người cấp tiến trong Đảng Dân chủ phải suy gẫm.

Điều này chắc chắn đã xảy ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Harris, khi hơn một lần lời buộc tội chế giễu “Harris là một cảnh sát” được ném vào phía bà.

Cả trong tư cách là công tố viên San Francisco và bộ trưởng Tư pháp California, Harris đứng về phía cảnh sát thay vì các nghi phạm – ngay cả trong trường hợp những nghi phạm đó có thể đã bị kết án oan. Mặc dù bà bày tỏ sự phản đối cá nhân đối với án tử hình, bà từng ủng hộ việc dùng bản án này khi còn tại chức.

Việc bà chống tội phạm một cách cứng rắn có thể là đặc điểm hấp dẫn với các cử tri theo khuynh hướng độc lập và bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử, nhưng nếu ủng hộ đó phải trả giá bằng nhiệt tình dành cho liên danh Biden-Harris của cử tri khuynh tả, thì điều này có khi sẽ không có lợi.

Kể từ cái chết của George Floyd, Harris đã thẳng thắn ủng hộ việc cải cách cảnh sát, giành được sự khen ngợi từ một số người cấp tiến. Nhưng bà vẫn còn bị nghi ngờ.

Co giãn

Trên tất cả, việc Harris đã từng điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống được ghi nhận là một dấu ấn có lợi cho bà. Tuy nhiên, điều này cũng có mặt trái. Chiến dịch của bà, trong khi bắt đầu thành công và có những khoảnh khắc vẻ vang, cũng có một số sai sót nghiêm trọng – và một số sai sót đó liên quan đến chính ứng cử viên.

Mặc dù Harris có thành tích khá ôn hoà trong vai trò thượng nghị sĩ và bộ trưởng bộ Tư pháp, nhưng bà đã cố gắng nghiêng về phía tả trong lúc tranh cử tổng thống. Chẳng hạn, bà ủng hộ giáo dục đại học miễn phí, chương trình môi trường Green New Deal và chăm sóc sức khỏe toàn dân, nhưng chưa bao giờ có vẻ thuyết phục về những điều đó.

Bà đặc biệt vấp váp trước câu hỏi liệu có nên cấm bảo hiểm tư nhân không – điều này, mặc dù ổn với cử tri cấp tiến, nhưng lại gây ra nhiều quan ngại cho giới ôn hòa.

“Hãy loại bỏ tất cả những điều đó,” bà nói khá mơ hồ trong một cuộc phỏng vấn. “Hãy chuyển qua đề tài kế tiếp.”

Trong thời đại này, hồi chuông báo tử cho các chính trị gia dường như là thái độ quá chính trị – được coi là sẵn sàng thay đổi giá trị và niềm tin của mình dựa trên những gì mà cử tri muốn.

Sự chân thành, hoặc ít nhất là có vẻ chân thành, là điều cử tri đánh giá cao – và là một phần lý do tại sao Donald Trump trở thành tổng thống. Trong khi những người ủng hộ Trump không phải lúc nào cũng đồng ý với ông, họ cảm thấy ông bộc trực và nói thẳng ra suy nghĩ của mình.

Việc Harris chuyển từ ôn hòa, sau đó sang bên trái, và bây giờ, có lẽ trở về phía giữa của Biden, có thể khiến một số cử tri tự hỏi giá trị cốt lõi của bà nằm ở đâu – hoặc liệu bà có bất kỳ giá trị cốt lõi nào hay không.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53748679

 

Joe Biden và Kamala Harris

nói Trump làm nước Mỹ ‘nát bươm’

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và người đồng hành tranh cử Kamala Harris đã công kích Tổng thống Donald Trump là một nhà lãnh đạo bất tài đã khiến nước Mỹ “nát bươm”.

Cặp đôi tranh cử này đã tổ chức sự kiện vận động đầu tiên của họ cùng nhau, một ngày sau khi ông Biden công bố bà Harris là cánh tay phải của ông.

Tổng thống Trump đã đáp trả rằng bà Harris đã “như quả pháo xịt” trong cuộc tranh cử tổng thống của chính mình.

Ông Biden sẽ đối đầu với ông Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Ông Biden nói gì?

Sự kiện hôm thứ Tư tại một trường học ở Wilmington, Delaware, không mở cửa cho công chúng, với ông Biden, 77 tuổi, nói về nhu cầu phòng chống coronavirus. Cả hai ứng cử viên đều đeo khẩu trang bước lên sân khấu để phát biểu trước một nhóm nhà báo cũng đeo khẩu trang.

Ông Biden lưu ý rằng bà Harris, một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến từ California, là người phụ nữ da màu đầu tiên đảm nhận cương vị là người liên danh tranh cử tổng thống cho một đảng lớn của Hoa Kỳ.

Ông Biden nói: “Sự lựa chọn mà chúng ta đưa ra vào tháng 11 này sẽ quyết định tương lai của nước Mỹ trong một thời gian rất dài.”

Ông nói thêm: “Có ai ngạc nhiên rằng Donald Trump có vấn đề với một người phụ nữ mạnh mẽ, hay những người phụ nữ mạnh mẽ nói chung?”

Ông cũng đả kích cách ông Trump xử lý đại dịch coronavirus, biến đổi khí hậu, tỷ lệ thất nghiệp và “chính trị của ông Trump về lời lẽ phân biệt chủng tộc nhằm lôi kéo sự chia rẽ”.

Kết quả các cuộc thăm dò của Trump và Biden hiện giờ ra sao?

Joe Biden chọn Kamala Harris là ứng cử viên phó tổng thống

Bà Harris đã nói gì?

Bước lên bục sau ông Biden, bà Harris nói: “Tôi đã sẵn sàng để bắt đầu làm việc.”

Cựu công tố viên 55 tuổi nói với các phóng viên: “Chúng ta quan tâm mọi thứ, kinh tế, sức khỏe, con cái, loại hình đất nước chúng tôi đang sống, tất cả đều được tính đến.”

Bà Harris – con gái của những người nhập cư từ Ấn Độ và Jamaica – nói tiếp: “Nước Mỹ đang kêu gọi có sự lãnh đạo, tuy nhiên chúng ta có một tổng thống quan tâm đến bản thân mình hơn những người đã bầu ông ấy.

“Ông ấy thừa hưởng tăng trưởng kinh tế lâu nhất trong lịch sử từ Barack Obama và Joe Biden. Và sau đó, giống như mọi thứ khác mà ông ấy được thừa hưởng, ông ấy đã cho nó xuống hố.”

Ông Trump phản ứng thế nào?

Tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng, ông Trump đã chê bai việc bà Harris không thành công trong việc giành vị trí ứng cử tổng thống của đảng Dân chủ, khi bà công kích dữ dội thành tích của ông Biden trong cuộc đua.

Ông Trump nói: “Tôi đã xem chỉ số thăm dò của bà ấy tăng vọt, bùng nổ, bùng nổ, giảm xuống gần như không có gì, và bà ấy tức giận bỏ đi, bà ấy tức giận.

“Bà ấy nói những điều kinh khủng về ông Biden, bao gồm cả những lời cáo buộc về ông bởi một người phụ nữ, mà bá cô ấy, tôi đoán, là có tin người phụ nữ đó.

“Bây giờ đột nhiên bà ấy tranh cử để làm phó tổng thống và nói rằng ông ấy tuyệt vời như thế nào.”

Năm ngoái, ông Biden đã bị một số phụ nữ cáo buộc có hành vi tiếp xúc hơi quá gần gũi, bao gồm cả đụng chạm và hôn. Vào thời điểm đó, ông Biden thừa nhận rằng ông phải tôn trọng không gian cá nhân.

Một cáo buộc nghiêm trọng hơn đã xuất hiện trong năm nay từ một cựu trợ lý, người đã cáo buộc ông Biden tấn công tình dục cô trong tòa nhà Quốc hội vào năm 1993. Ông Biden bác bỏ cáo buộc này.

Bà Harris, người đã bỏ cuộc đua tổng thống vào thời điểm đó, nói rằng bà Tara Reade “có quyền kể câu chuyện của mình”.

Hồ sơ của bang California cũng cho thấy ông Trump đã quyên góp cho bà Harris khi bà là ứng cử viên cho chức tổng chưởng lý của bang vào năm 2011 và 2013, trong khi ông vẫn là một công dân bình thường.

Không lâu trước sự kiện Biden-Harris, ông Trump đã chọc tức ông Biden là đã ở nhà trong phần lớn thời gian của chiến dịch cho đến nay trong bối cảnh phong tỏa xã hội vì đại dịch.

Trong một cuộc họp ở Nhà Trắng với các giáo viên nói rằng trẻ em học trong lớp tốt hơn học từ xa, tổng thống đã hỏi: “Vì vậy, nếu bạn là ứng cử viên tổng thống và bạn đang ngồi trong tầng hầm và bạn đang nhìn vào máy tính, thì đó không phải là một điều hay ho gì phải không? “

Ông cũng đã tweet một đòn tấn công vào cặp liên danh tranh cử Biden-Harris, nói rằng họ sẽ đưa Thượng nghị sĩ Cory Booker, người da đen, phụ trách nhà ở cho người thu nhập thấp. Giới phê bình cho rằng dòng tweet này mang tính phân biệt chủng tộc.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53770082

 

Đả kích Trump, Biden và Harris hứa

« xây dựng lại nước Mỹ »

Thụy My

Hôm qua 12/08/2020 lần đầu tiên ứng cử viên đảng Dân Chủ cùng xuất hiện với người được ông chọn làm phó, tại Wilmington, thành phố nơi ông Joe Biden cư ngụ tại Delaware. Joe Biden chính thức giới thiệu bà Kamala Harris, hứa hẹn sẽ « tái thiết » nước Mỹ nếu thắng ông Donald Trump vào tháng 11.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet gởi về bài tường trình :

« Đó là một ngày tốt đẹp cho chiến dịch của chúng tôi, và là một ngày tốt đẹp cho nước Mỹ » – ông Joe Biden tuyên bố. Bà Kamala Harris ngồi ở xa hơn. Ứng cử viên đảng Dân Chủ giải thích « Chúng tôi tôn trọng quy định », và ca ngợi những phẩm chất của người đứng chung liên danh.

Ông Biden nói : Kamala, như tất cả quý vị đều biết, là một người thông minh, mạnh mẽ, có kinh nghiệm, bà chứng minh rằng sẽ đấu tranh được cho tầng lớp xương sống của đất nước là giai cấp trung lưu. Kamala biết cách quản trị, bà biết xử lýnhững cuộc điện thoại gay go, sẵn sàng lãnh đạo ngay từ ngày đầu tiên.

Sau đó ông nhường lời cho Kamala Harris, mà Biden giới thiệu như phó tổng thống tương lai của Hoa Kỳ.

Cựu chưởng lý California nói : Tôi sẵn sàng lao vào công việc ngay lập tức, và bà bắt đầu kết tội ông Donald Trump: Chúng ta có một tổng thống chỉ lo cho mình thay vì quan tâm đến những người đã bầu ông ấy lên. Một tổng thống đã làm cho mọi thách thức mà chúng ta phải đối phó càng thêm khó khăn để vượt qua.

Kamala Harris cũng dùng ngón đòn tình cảm, khi nhắc đến tình bạn với Beau Biden, người con trai đã qua đời năm 2015 của ứng cử viên Dân Chủ. Bà nói về gia đình mình…và kết luận : Ngày 3 tháng 11, chúng ta cần hơn cả một chiến thắng, chúng ta cần một nhiệm kỳ có thể chứng tỏ rằng bốn năm vừa qua không đại diện cho chúng ta. Bầu Joe Biden chỉ là sự khởi đầu của công việc đang chờ đợi chúng ta ».

Với Kamala Harris, ông Biden đã có sự chọn lựa lịch sử : có cha mẹ là người nhập cư gốc Jamaica và Ấn Độ, bà Kamala sẽ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên của nước Mỹ nếu thắng cử. Biden hiện dẫn trước ông Trump 7,3 điểm nếu tính trung bình toàn quốc, và tại nhiều bang quan trọng. Ông loan báo trong 24 giờ qua đã vận động được 26 triệu đô la.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200813-%C4%91%E1%BA%A3-k%C3%ADch-trump-biden-v%C3%A0-harris-h%E1%BB%A9a-x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng-l%E1%BA%A1i-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-m%E1%BB%B9

 

75% người Mỹ được phép

bỏ phiếu qua thư trong bầu cử tổng thống 2020

Hương Thảo

Hơn 75% người Mỹ sẽ được phép bỏ phiếu qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 dự kiến ​​diễn ra vào tháng 11 tới, theo tờ New York Times ngày 11/8.

Kết quả phân tích của tờ New York Times cho biết nếu tỷ lệ cử tri đi bầu gia tăng như dự kiến, ước tính có khoảng 80 triệu lá phiếu qua thư sẽ được chuyển đến các văn phòng bầu cử vào cuối năm, nhiều hơn gấp đôi số phiếu đã được hồi lại 4 năm trước.

Mỗi tiểu bang đều có một số hình thức bỏ phiếu qua thư, nhưng năm nay 24 tiểu bang, bao gồm Đặc khu Columbia đã hoan nghênh các lá phiếu dạng này do dịch bệnh.

Tại 9 bang, cùng với Washington DC, các cử tri đã đăng ký sẽ được gửi một lá phiếu trước kỳ bầu cử. Cử tri ở 33 bang sẽ được phép bỏ phiếu vắng mặt mà không cần lý do. Ở 8 bang, cử tri sẽ được gửi đơn đăng ký để yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt. Ở 25 tiểu bang, cử tri phải tự nộp đơn xin bỏ phiếu vắng mặt. Ở tám tiểu bang khác, cử tri sẽ phải có lý do, ngoài dịch Covid, để bỏ phiếu vắng mặt.

Theo The New York Times, các bang cho phép người dân bỏ phiếu qua thư đã có tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn trong các cuộc họp kín và bầu cử sơ bộ.

Hồi năm ngoái, một cuộc tranh luận gay gắt liên quan đến việc bỏ phiếu qua thư đã nổi lên giữa hai chính đảng. Phần lớn Đảng Cộng hòa phản đối hình thức này, trong khi Đảng Dân chủ hoàn toàn ủng hộ nó.

Các thành viên Đảng Dân chủ lập luận rằng việc bỏ phiếu qua thư là phù hợp nhất vào tháng 11 khi dịch virus corona tiếp tục lan rộng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không đồng ý với luận điểm này.

Ông Trump đã chất vấn tính an toàn và bảo mật của quá trình này, cho biết nó có thể dẫn đến các vấn đề như gian lận bầu cử. Ông Trump cũng cáo buộc các đảng viên Dân chủ “can thiệp” và nói rằng bỏ phiếu qua thư khiến các thế lực hải ngoại (VD: Nga, Trung Quốc, …) dễ dàng can thiệp vào kết quả bầu cử ở Mỹ.

Trong một tuyên bố hồi tháng 7 với Fox News, Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS) đã cam kết sẽ không có lá phiếu gửi qua thư nào bị xâm phạm.

“USPS cam kết giao thư bầu cử đúng thời hạn … tình hình tài chính của USPS sẽ không tác động đến khả năng của chúng tôi trong việc xử lý và chuyển giao thư bầu cử và thư chính trị”, USPS tuyên bố.

https://www.dkn.tv/the-gioi/75-nguoi-my-duoc-phep-bo-phieu-qua-thu-trong-cuoc-bau-cu-nam-2020.html

 

Mỹ tấn công TikTok

Các công ty công nghệ Mỹ đang tìm cách mua lại hoặc sáp nhập ứng dụng tiền tỷ Tik Tok của Trung Quốc.

Tik Tok đứng trước nguy cơ không thể hiện danh tại Mỹ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành hạn chót để một giao dịch mua lại giữa TikTok và một công ty công nghệ Mỹ diễn ra trước ngày 15/9 hoặc ứng dụng Trung Quốc sẽ bị cấm cửa hoàn toàn tại Mỹ.

Microsoft được cho là người đi đầu trong nỗ lực thâu tóm thị phần của ứng dụng này tại Mỹ. Nhưng mới đây, Twitter cũng có kế hoạch tương tự.

Theo trang Gizchina, mạng xã hội này đang có kế hoạch sáp nhập Tik Tok tại Mỹ chứ không phải mua lại toàn bộ ứng dụng Trung Quốc.

The Wall Street Journal, một số cuộc đàm phán sơ bộ giữa Tik Tok và Twitter đã diễn ra liên quan đến khả năng sáp nhập Tik Tok. Hiện chưa rõ chi phí và các điều khoản liên quan đến việc sáp nhập.

Trong một bức thư nội bộ gửi cho nhân viên, nhà sáng lập kiêm CEO của ByteDance, ông Zhang Yiming cho biết mục đích thực sự của chính phủ Mỹ là cấm Tik Tok thay vì “ép bán Tik Tok”.

Lợi thế của Twitter nằm ở chỗ công ty này ít phải đối mặt với các quy định đấu thầu nghiêm ngặt như Microsoft và không chịu áp lực từ phía Trung Quốc vì không còn hoạt động tại quốc gia này từ năm 2009.

Tuy nhiên, để thực hiện được tham vọng này, Twitter sẽ cần đến sự huy động vốn từ bên ngoài bởi mạng xã hội hiện được định giá thị trường ở mức khoảng 30 tỷ USD, gần bằng phần tài sản của TikTok bị thoái vốn.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng lo lắng cho số phận của Tik Tok nếu rơi vào tay Twitter. Năm 2012, Twitter cũng từng mua lại nền tảng chia sẻ video di động Vine, song đã phải dừng dịch vụ này sau 4 năm do doanh thu sụt giảm.

Tổng thống Trump đã viện dẫn “tình trạng khẩn cấp quốc gia” trong chiến dịch đàn áp các ứng dụng Trung Quốc bao gồm Tik Tok và WeChat.

Ngày 6/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một sắc lệnh hành pháp cấm mọi tổ chức và cá nhân giao dịch với công ty mẹ của Tik Tok, WeChat sau 45 ngày nữa. Ứng dụng video ngắn Tik Tok thuộc sở hữu của ByteDance trong khi WeChat thuộc sở hữu của Tencent Holdings. Mỹ vẫn luôn coi các ứng dụng do công ty Trung Quốc sở hữu là những mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia nước này.

Trong số 2 sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Trump ký, một sắc lệnh cấm mọi tổ chức và cá nhân tại Mỹ giao dịch với ByteDance (công ty mẹ của Tik Tok), có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc hoặc các công ty con của ByteDance trong khi sắc lệnh thứ hai cấm bất kỳ giao dịch nào với Công ty Internet Tencent có liên quan đến WeChat.

Trung Quốc không sử dụng Facebook và Google, Mỹ sẵn sàng cấm cửa loạt ứng dụng công nghệ Trung Quốc.

Quyết định mới của Tổng thống Trump đã gia tăng áp lực đối với các công ty công nghệ Trung Quốc, nó được đưa ra ngay sau khi Mỹ công bố thông tin chi tiết về sáng kiến “Mạng kết nối sạch” (Clean Network) nhằm chống lại Bắc Kinh từ nhiều phía.

Tới nay, Mỹ vẫn chưa đưa ra định nghĩa chính xác về từ “giao dịch”, lệnh cấm này đã khiến cổ phiếu của Tencent, công ty sở hữu WeChat tụt dốc ngay lập tức.

Theo Bloomberg, WeChat là trung tâm của mọi hoạt động, dịch vụ của Tencent. Ứng dụng này giúp Tencent giới thiệu tới hơn một tỷ người dùng các game, ứng dụng và nội dung online của họ. WeChat cũng xử lý hàng nghìn tỷ USD giao dịch mỗi năm từ những cái tên lớn như Walmart hay Apple.

Lượng người dùng khổng lồ là lý do chính giúp các dịch vụ của Tencent tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn dịch COVID-19. Từ ngày 18/3, khi cổ phiếu của Tencent có mức giá thấp nhất tới nay, giá trị vốn hóa của công ty này đã tăng 280 tỷ USD, lọt vào nhóm 5 công ty tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu trong giai đoạn nói trên.

Nhưng đà tăng của Tencent đã tụt giảm lập tức bởi quyết định của Tổng thống Mỹ. Trong vòng 2 ngày sau khi sắc lệnh được ban hành, Tencent đã mất tới 66 tỷ USD giá trị vốn hóa. Cổ phiếu của Tencent đã giảm gần 7% sau khi tin tức về lệnh cấm của ông Trump được công bố.

Lệnh hành pháp mới có thể buộc các cửa hàng ứng dụng di động của Google và Apple tại Mỹ phải xóa TikTok và WeChat. Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, vẫn chưa chắc chắn liệu người dùng có thể sử dụng hoặc tải xuống hai ứng dụng này tại Mỹ sau 45 ngày nữa hay không.

Ye Jun đang làm làm việc tại công ty luật Getech Law có trụ sở tại Chicago cho biết: “Việc cấm sử dụng các ứng dụng sẽ khó thực hiện hơn. Nếu người dùng đã và đang sử dụng chúng trên điện thoại di động của họ, việc yêu cầu họ xóa hoặc ngừng sử dụng gần như là không thể, trừ khi Mỹ có thể xây dựng được “một bức tường lửa” để chặn mọi truy cập chỉ trong một lần”.

Theo đánh giá của ông Ming-Chi Kuo trong báo cáo cho các nhà đầu tư được phát hành bởi AppleInsider và MacRumors, Apple nhiều khả năng sẽ tuân thủ với lệnh cấm của ông Trump một khi chúng được ban hành. Công ty này đã gỡ WeChat khỏi App Store ở Ấn Độ sau lệnh cấm của chính phủ nước này vào tháng 6.

Nếu như lệnh cấm chính thức có hiệu lực, ông Kuo cho biết trong trường hợp khả quan nhất, Apple chỉ cần gỡ bỏ những ứng dụng Trung Quốc khỏi App Store ở Mỹ. Điều này đồng nghĩa doanh số của iPhone sẽ chỉ sụt giảm khoảng 6%, trong khi các thiết bị khác của Apple giảm 3%.

“Trên lí thuyết, chính phủ Mỹ sẽ không gây khó dễ cho Apple. Mặc dù vậy, cuộc bầu cử Mỹ sắp đang tới gần, chúng tôi nghĩ điều này sẽ khiến Trump đưa ra nhiều chính sách quyết liệt hơn, bao gồm xóa WeChat khỏi App Store toàn cầu” – ông Kuo viết.

http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/36325-my-tan-cong-tiktok.html

 

Mỹ: Cấm chính quyền liên bang ký hợp đồng

 với các doanh nghiệp dùng thiết bị Hoa Vi

Trọng Thành

Chính quyền Mỹ tiếp tục có thêm các biện pháp đẩy Hoa Vi và các tập đoàn công nghệ cao của Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu. Lệnh cấm các cơ quan liên bang Hoa Kỳ mua các trang thiết bị

từ các công ty sử dụng các thiết bị viễn thông của Hoa Vi và 4 tập đoàn viễn thông lớn khác của Trung Quốc, chính thức có hiệu lực hôm nay, 13/08/2020.

Báo Nhật Mainichi cho hay, theo quyết định này, các cơ quan thuộc chính quyền liên bang Mỹ không có quyền ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp nào sử dụng một số dịch vụ viễn thông hoặc thiết bị giám sát an ninh, của 5 tập đoàn Trung Quốc, bao gồm Hoa Vi (Huawei), ZTE, Hytera (một trong các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về sản xuất bộ đàm), cùng Hangzhou Hikvision và Đại Hoa (Zhejiang Dahua), hai tập đoàn nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ camera giám sát.

Các doanh nghiệp nào muốn tiếp tục duy trì quan hệ đối tác với chính phủ Mỹ sẽ phải bảo đảm là không sử dụng các trang thiết bị bị cấm. Chính quyền Mỹ lo ngại các thiết bị của các tập đoàn Trung Quốc có thể được sử dụng vì mục tiêu gián điệp, và các hoạt động khác tổn hại tới an ninh quốc gia của Mỹ. Quy định vừa có hiệu lực nói trên nằm trong đạo luật National Defense Authorization Act (tạm dịch là Luật Ủy quyền Quốc phòng), được ban hành năm 2018. Theo đạo luật này, chính quyền Mỹ đã cấm việc mua trang thiết bị của Hoa Vi và bốn tập đoàn Trung Quốc nói trên kể từ tháng 8 năm ngoái.

Truyền thông Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến quy định cấm vừa có hiệu lực, bởi chính phủ Mỹ là khách hàng của hơn 800 doanh nghiệp Nhật. Các doanh nghiệp Nhật sẽ phải có các điều chỉnh, tránh sử dụng các thiết bị của Trung Quốc, nếu vẫn muốn làm ăn với Mỹ. Tổng số hàng các doanh nghiệp Nhật bán cho chính phủ Mỹ trị giá 1,5 tỉ euro, đa số liên quan đến các hợp đồng với bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.

Hai tập đoàn Hoa Vi và Hikvision nằm trong số các công ty Trung Quốc bị Washington liệt vào danh sách đen, hồi tháng trước, do tiếp tay cho Bắc Kinh trấn áp người Duy Ngô Nhĩ tại vùng Tân Cương. Theo giới quan sát, các tập đoàn Hoa Vi, Đại Hoa và Hikvision đóng vai trò lớn trong việc thiết lập một hệ thống giám sát quy mô trên toàn Trung Quốc. Theo một dự báo của công ty tư vấn kinh tế Mỹ IHS Markit, năm 2021, trên toàn thế giới sẽ có hơn một tỉ camera giám sát hoạt động, một nửa trong số đó là ở Trung Quốc.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200813-m%E1%BB%B9-c%E1%BA%A5m-k%C3%BD-h%E1%BB%A3p-%C4%91%E1%BB%93ng-d%C3%B9ng-thi%E1%BA%BFt-b%E1%BB%8B-hoa-vi

 

Bộ Tư pháp Mỹ: Lãnh sự quán Trung Quốc

lọt ‘tầm ngắm’ FBI từ lâu

Hải Lam

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vì cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ, một quan chức hàng đầu Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư (12/8).

Theo Reuters, phát biểu tại hội nghị của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ John Demers cho biết “không phải ngẫu nhiên” lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston được chọn để đóng cửa vào tháng trước.

Ông Demers nói rằng động thái đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là để can thiệp và chấm dứt “các hoạt động mà Washington đã theo dõi và nắm bắt được trong một thời gian dài”.

Vị thứ trưởng cho biết ông đã biết đến 50 trường hợp ở 30 thành phố Mỹ báo cáo những hoạt động gián điệp công nghiệp và sở hữu trí tuệ tương tự của Trung Quốc. Ông Demers nhận định, Houston chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Trước đó, chính quyền Trump hôm 21/7 ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston trong vòng 72 giờ. Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích động thái này nhằm “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân người dùng Mỹ”.

Cũng trong hội nghị của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, ông Demers cho biết chính phủ Mỹ lo ngại việc người dân sử dụng TikTok – một ứng dụng video của hãng công nghệ Trung Quốc ByteDance – là đang cấp cho ứng dụng này quyền truy cập các dữ liệu cá nhân nhạy cảm, bao gồm danh bạ và dữ liệu vị trí. Điều này đã dẫn đến lệnh cấm gần đây của Washington với TikTok.

Ông Demer cũng giải thích lý do vì sao chính quyền Trump phải “nỗ lực lớn” trong việc thuyết phục các đồng minh của mình ở châu Á và châu Âu cảnh giác và không cho phép tích hợp các thiết bị do Huawei sản xuất vào trong mạng lưới viễn thông của họ. Ông nói rằng, việc sử dụng công nghệ do Huawei sản xuất trong phát triển và xây dựng mạng điện thoại và dữ liệu 5G của Mỹ sẽ khiến các dữ liệu của người dùng Mỹ đối mặt nguy cơ rò rỉ.

Ông cho biết thêm Washignton sẽ có thêm nhiều cáo trạng hình sự đối với hoạt động thâm nhập máy tính của Trung Quốc trong năm nay. Bộ Tư pháp Mỹ đã tái phân bổ các công tố viên xử lý các vụ truy tố liên quan đến Trung Quốc.

https://www.dkn.tv/the-gioi/bo-tu-phap-my-lanh-su-quan-trung-quoc-lot-tam-ngam-fbi-tu-lau.html

 

Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi

châu Âu chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

Hải Lam

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 12/8 kêu gọi các nước toàn châu Âu hợp lực để chống lại Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vốn đang dùng đòn bẩy sức mạnh kinh tế để gây ảnh hưởng trên toàn thế giới, theo Reuters.

Trong chuyến thăm Cộng Hòa Séc hôm 12/8, ông Pompeo nhận định sức mạnh kinh tế toàn cầu của Trung Quốc khiến quốc gia này trở thành đối thủ khó đương đầu hơn so với Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

“Những gì xảy ra hiện nay không phải là Chiến tranh Lạnh 2.0,” ông Pompeo phát biểu tại Thượng viện Séc. “Trong một số phương diện, thách thức chống lại mối đe dọa của ĐCSTQ còn khó khăn hơn nhiều”.

“ĐCSTQ đã đặt chân vào nền kinh tế của chúng ta, vào chính trị, vào xã hội của chúng ta theo những cách thức mà Liên Xô chưa từng làm”.

Việc đề cập đến Chiến tranh Lạnh được đưa ra sau khi đại sứ Trung Quốc tại London tháng trước cảnh báo Mỹ đang gây hấn với Bắc Kinh trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm rằng một số nước châu Âu sẽ cần thêm thời gian mới có thể thức tỉnh trước các mối đe dọa của Trung Quốc, nhưng đã có một bước tiến tích cực.

“Phương Tây đang thắng thế, đừng để bất kỳ ai nói rằng phương Tây đang xuống dốc”, ông Pompeo nói.

“Tất cả chúng ta .. tại Prague, Ba Lan, Bồ Đào Nha. Chúng ta có nghĩa vụ nói rõ ràng và thẳng thắn với dân chúng mà không có gì phải sợ hãi. Chúng ta phải đương đầu với những vấn đề phức tạp…và chúng ta phải cùng nhau làm việc này,” ông Pompeo kêu gọi.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo tới Cộng hòa Séc đánh dấu chặng dừng chân đầu tiên của ông trong hành trình đến thăm một số nước trong khu vực để thảo luận về an ninh mạng và an ninh năng lượng. Séc từng thuộc khối Liên Xô trước đây cho đến khi nổ ra Cuộc cách mạng Nhung vào năm 1989. Ông đã sử dụng cơ hội này để tấn công Nga và Trung Quốc, đồng thời ca ngợi cách giới chức tại Séc đối phó với Bắc Kinh trong năm qua.

https://www.dkn.tv/the-gioi/ngoai-truong-pompeo-keu-goi-chau-au-chong-lai-anh-huong-cua-trung-quoc.html

 

Cô Vi chú Tế, bác Tin bác Tập

Bùi Văn Phú

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu khi hình ảnh của Thượng nghị sĩ Kamala Harris được nhìn thấy trên màn hình trong cuộc họp báo tại Phòng họp báo James Brady của Nhà Trắng vào ngày 11/8/2020 ở Washington, DC.

Hơn hai tháng nữa cử tri Mỹ sẽ đi bầu, chọn thành phần lãnh đạo Hoa Kỳ gồm tổng thống, 435 dân biểu và 35 nghị sĩ quốc hội.

Giờ này bốn năm trước, nước Mỹ ồn ào với những vận động tranh cử khi hai chính đảng tổ chức đại hội để tiến cử ứng viên tổng thống. Năm nay mọi thứ lắng đọng vì bệnh dịch Covid-19 nên không có đại hội đảng.

Năm 2016, bên Dân chủ với Hillary Clinton, cựu ngoại trưởng, coi như cầm chắc tấm vé ứng viên tổng thống, sau thất bại trước Barack Obama vào năm 2008.

Kết quả các cuộc thăm dò của Trump và Biden hiện giờ ra sao?

Nhược điểm của Trump làm đối thủ yếu Biden trông mạnh

Bên Cộng hoà nổi lên Donald Trump, chưa từng có kinh nghiệm chính trường ở bất cứ cấp nào, đã đánh bại gần hai chục ứng viên khác trong đó có nhiều nghị sĩ, thống đốc là những chính trị gia dầy dạn kinh nghiệm.

Căn bản về chính sách, Trump chủ trương “America First” và “Make America Great Again”. Nhiều ứng viên Cộng hoà bị phê phán là cũng sẽ không làm gì hơn các lãnh đạo trước đây, vì thế Trump được cử tri của đảng tiến cử trong các kỳ bầu sơ bộ.

Vận động tranh cử 2016 của Trump gây ồn ào, sôi động với những tuyên bố thẳng thừng, kích động kỳ thị mầu da sắc tộc, nhục mạ phụ nữ. Rồi những tố cáo nhắm vào Trump vì những hành vi sàm sỡ, có quan hệ tình dục bất chính trong quá khứ làm xôn xao lên những điều tra.

Còn Hillary Clinton bị moi móc vụ mấy chục nghìn email công vụ để trong máy tính riêng biến mất và vụ kinh tài qua Clinton Foundation.

Nhiều người cho rằng Donald Trump là tỉ phú trên thương trường nhưng chỉ là tay mơ trên chính trường nên không hy vọng gì. Nhưng Trump bất ngờ thắng cử.

Donald Trump làm tổng thống, chính sách giao thương với nhiều quốc gia được đem ra thương thảo lại, nhất là với Trung Quốc vì theo ông Hoa Kỳ đã bị thiệt thòi trong mấy thập niên qua vì trao đổi thương mại bất quân bình, đánh cắp tài sản trí tuệ và không có lợi cho Mỹ.

Trump ưu tiên quan tâm đến người Mỹ bình dân ít học, muốn đưa hãng xưởng về lại Mỹ, ban hành các chính sách nhằm cắt giảm số di dân đến Mỹ, hợp pháp hay nhập cư bất hợp pháp.

Đảng Dân chủ trở thành đối lập, tiếp tục phản đối chính sách của Trump suốt bốn năm qua. Cũng như Tổng thống Barack Obama đã bị Đảng Cộng hoà chỉ trích trong suốt 8 năm cầm quyền trước đó. Obamacare, hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP và quan hệ với Cuba là điển hình.

Tổng thống Trump đã đảo ngược nhiều chính sách có từ thời Obama. Bỏ ngay TPP khi vừa nhận chức. Không vận động được sự đồng thuận của quốc hội, Trump ký sắc lệnh hành pháp cho thi hành, từ ban hành chính sách di dân khi vừa nhận chức cho đến sắc lệnh về thêm thời hạn trợ giúp thất nghiệp vào tuần qua.

Hơn ba năm qua đã có hàng loạt điều tra liên quan đến tổng thống, những cố vấn hay giới chức trong nội các. Riêng Tổng thống Trump bị đàn hạch trước quốc hội nhưng không bị kết tội.

Trump vẫn là Trump. Ăn nói bỗ bã. Có nói thành không, không nói thành có, thường xuyên nói sai, nói dối trước công chúng. Những ai không đồng quan điểm, không ủng hộ đường lối làm việc của Trump là ông cho nghỉ việc, bị sỉ vả công khai dù là chính trị gia, phóng viên hay chủ doanh nghiệp.

Joe Biden chọn Kamala Harris là ứng cử viên phó tổng thống

Quan tâm hàng đầu của cử tri gốc Việt so với cử tri Mỹ

Từ tháng Ba năm nay, dịch Covid-19 bùng phát làm thay đổi sinh hoạt xã hội, chính trị nước Mỹ. Những buổi họp báo của Tổng thống Trump thường kéo dài cả tiếng đồng hồ với nhiều phát biểu linh tinh, trái ngược với những chứng cứ khoa học do các chuyên gia dịch tễ đưa ra.

Phản ứng của dân về cách chính quyền đối phó với nạn dịch Covid-19 và về các chính sách của Trump ra sao thì tuỳ vào quan điểm chính trị. Người theo Đảng Cộng hoà đa số vẫn ủng hộ Trump, người Đảng Dân chủ phản đối mạnh mẽ và mong ngày 3/11 chóng đến để đưa Trump ra khỏi Bạch Ốc.

Nhưng nước Mỹ không chỉ có cử tri Cộng hoà và Dân chủ tham gia bầu chọn.

Theo thăm dò mới nhất của Gallup, cử tri ghi danh theo Đảng Cộng hoà gần 30%, Dân chủ hơn 30%, còn lại hơn một phần ba không theo đảng nào, là những cử tri “Independent” hay như ở California họ là những người khi ghi danh đi bầu thì chọn “No Party Preference” (NPP).

Vì vậy khối cử tri độc lập, không theo đảng nào, sẽ là yếu tố quyết định ai thắng vì kết quả bầu cử trong quá khứ cho thấy thắng thua thường ở mức 55% – 45%, cao lắm cũng chỉ đạt 60% – 40%. Có khi kết quả lại không như thế mà ứng viên thắng chức tổng thống bằng đa số đại cử tri, lại thua số phiếu phổ thông, như Trump thắng Clinton năm 2016 hay W. Bush thắng Gore năm 2000.

Tranh cử năm nay Đảng Cộng hoà có Donald Trump và Mike Pence.

Đảng Dân chủ có Joe Biden và Kamala Harris.

Nữ Thượng Nghị sĩ Kamala Harris từ California, 55 tuổi, là người có cha gốc Jamaica và mẹ gốc Ấn Độ, sinh quán Oakland, vùng Vịnh San Francisco. Bà đã tuyên bố ra tranh cử tổng thống từ đầu năm 2019 và cuối năm thì rút lui vì thiếu sự ủng hộ và không gây quĩ thành công.

Phó Tổng thống Biden, 77 tuổi, là người nhập cuộc sau, vì khi Đảng Dân Chủ thấy làn sóng ủng hộ Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders, một chính trị gia cực tả, lên nhanh quá và phải tìm một ứng viên trung dung hơn, vì nếu Sanders được tiến cử thì khó thắng vì những chủ trương theo khuynh hướng xã hội chủ nghĩa, kiểu như các nước Bắc Âu. Theo khuôn mẫu “socialist” dù là “democratic socialist” cũng khó được nhiều người Mỹ chấp nhận vì công ty cũng như dân phải chịu thuế cao và bị nhiều luật lệ hạn chế. Joe Biden không nghiêng quá về cánh tả nên đã được cử tri Dân chủ ủng hộ để đánh bại Sanders trong các kỳ bầu sơ bộ.

Biden chọn Harris, một chính trị gia nghiêng về cánh tả hơn ông để mong có sự ủng hộ của khối cử tri đã bỏ phiếu cho Sanders.

Bầu cử năm nay, quan tâm hàng đầu của cử tri là việc đối phó với dịch Covid-19 chưa biết bao giờ mới qua khỏi để đời sống kinh tế, xã hội Mỹ phục hồi; những bạo loạn và an ninh trật tự xã hội có được bảo đảm khi đang có đòi hỏi giảm ngân sách hay dẹp bỏ cảnh sát.

Về đối ngoại, cử tri sẽ chọn lựa chính sách đưa Hoa Kỳ trở lại chính trường thế giới của Đảng Dân chủ hay sẽ tiếp tục chính sách “America First” của Trump, đòi hỏi đồng minh đóng góp nhiều hơn vào các chi phí bảo vệ an ninh thế giới, không để Hoa Kỳ gánh nặng mãi. Với các nước đối nghịch như Trung Quốc, Nga thì không nhượng bộ, phải cứng rắn trong đối đầu an ninh, trao đổi thương mại phải quân bình.

Với Tổng thống Trump, những điều không tốt đang xảy cho Hoa Kỳ là lỗi của Trung Quốc vì đã không minh bạch công bố sự nguy hiểm của nạn dịch khi mới bùng phát từ Vũ Hán. Trump cho rằng WHO đã thông đồng với Trung Quốc để cho dịch lây lan ra toàn thế giới nên đã rút Mỹ ra khỏi tổ chức y tế thế giới.

Covid-19 đã gây tử vong cho trên 700 nghìn người và lây nhiễm 20 triệu người toàn cầu. Riêng ở Mỹ đã có trên 160 nghìn ca tử vong và 5 triệu người bị nhiễm.

Vì Covid-19 mà kinh tế toàn cầu đình trệ, người dân khắp nơi không còn được tự do di chuyển, du lịch.

Mức thất nghiệp ở Mỹ đang từ 3% vào đầu năm đã tăng lên hơn 10% với hàng chục triệu người bỗng dưng không thể làm việc và phải sống nhờ vào trợ cấp tài chánh từ những gói cứu nguy kinh tế của chính phủ.

Gần đến ngày bầu cử mà không có đại hội của hai chính đảng. Các vận động tranh cử cho đến nay chỉ có quảng cáo trên ti-vi hay qua mạng truyền thông xã hội.

Bốn năm trước, vào thời gian này trên Facebook tràn ngập thông tin liên quan đến tranh cử từ đủ mọi nguồn, chính thống cũng nhiều mà nguồn tin xa lạ cũng tràn ngập.

Không chỉ những nhóm ủng hộ ứng viên của phe mình đưa thông tin lên mạng để mong ảnh hưởng đến sự lựa chọn của cử tri, nhiều chính quyền nước ngoài cũng muốn tạo ảnh hưởng đến tâm lý người Mỹ, vì thế sau bầu cử 2016 đã có điều tra liên quan đến thông đồng giữa ban vận động tranh cử của hai ứng viên Trump và Clinton với người nước ngoài, nhưng không tìm ra được bằng chứng.

Facebook đã bị cáo buộc để cho người nước ngoài thu thập dữ kiện và sử dụng với mục đích ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Mạng truyền thông xã hội này đã phải thay đổi chính sách và có những biện pháp loại bỏ thông tin không trung thực.

Năm nay trên Facebook không còn nhiều thông tin dòng chính liên quan đến tranh cử được phát tán. Các loại tin vịt tiếng Anh (fake news) cũng ít thấy vì được sàng lọc. Ngay cả những thông tin do Trump đưa ra mà không trung thực, như nói trẻ em không bị lây nhiễm, Facebook và Twitter cũng gỡ xuống.

Fake news tiếng Việt vẫn còn đủ loại, phần nhiều ủng hộ Trump, khích động kỳ thị người da đen, chống Trung Quốc và xuất phát từ những nguồn bên ngoài nước Mỹ, nhất là sau dịch Covid-19 bùng phát và vụ việc người da đen George Floyd tử vong vì cảnh sát ở tiểu bang Minnesota, kéo theo sự bùng lên khắp nơi của phong trào Black Lives Matter chống kỳ thị người da đen và đòi giải tán lực lượng cảnh sát.

Tuần qua, cơ quan phản gián Hoa Kỳ đưa ra thông tin cho biết một vài chính phủ nước ngoài muốn tạo ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống 3/11 sắp tới. Theo báo cáo của William Evanina, giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián Hoa Kỳ, đưa ra tuần trước thì Chủ tịch Tập của Trung Quốc muốn Trump thất cử, Tổng thống Nga Putin muốn Trump tái thắng cử. Iran cũng muốn tạo ảnh hưởng vào bầu cử Mỹ.

Năm nay vận động tranh cử coi như không có. Trong những tuần lễ tới, hai đại hội đảng sẽ được tiến hành qua mạng nên không có không khí sôi nổi, ồn ào kéo dài gần cả tuần cho mỗi đảng.

Theo thăm dò do Real Clear Politics đưa ra hôm 5/8, Donald Trump đang thua Joe Biden, trên toàn quốc cũng như tại địa phương của chừng chục tiểu bang nghiêng ngửa.

Toàn quốc: Biden 48%, Trump 42%

Tại những tiểu bang nghiêng ngửa mà Trump đã thắng năm 2016, kết quả thăm dò cũng không lạc quan cho ban vận động của Trump:

Michigan: Biden 49.3%, Trump 41.5%

Wisconsin: Biden 48%, Trump 43%

Pennsylvania: Biden 49.4%, Trump 43.4%

Arizona: Biden 48.7%, Trump 45%

Florida: Biden 50%, Trump 43.8%

North Carolina: Biden 49.5%, Trump 45%

Ohio: Biden 47%, Trump 44.7%

Năm 2016, Trump thắng Clinton sít sao với chỉ hơn 10 nghìn phiếu (0.23%) ở tiểu bang Michigan, 23 nghìn phiếu (0.77%) ở Wisconsin và 45 nghìn phiếu (0.72%) ở Pennsylvania. Nếu các tiểu bang khác không thay đổi và Trump thua tại ba tiểu bang này không thôi thì sẽ thất cử vì số phiếu đại cử tri cho Trump chỉ còn 258/538. Năm 2016 Trump đạt 304/538.

Đó là thăm dò vào đầu tháng 8. Từ nay đến ngày bầu cử tâm lý cử tri còn nhiều thay đổi theo tình hình, cho đến khi lá phiếu chính thức được bỏ vào thùng.

Như tôi thường nói với bạn bè: “Ngày bầu cử ý dân là ý trời / Còn ý poll chỉ là ý người” để nhắc nhở mọi người tham gia bầu chọn. Vì nếu bàn tán, tranh luận, phân tích mà không đi bầu thì vô ích.

Không như nhận định của một số người cho rằng lá phiếu của cử tri gốc Việt có thể giữ Trump lại hay đưa Trump ra khỏi Bạch Ốc, tôi thấy cử tri gốc Việt không có ảnh hưởng ở mức quốc gia vì 1 triệu 300 nghìn người gốc Việt hiện sống tập trung ở California, Texas, Washington, Virginia, Georgia, Florida là những nơi đã xanh hoặc đỏ trong các kỳ bầu cử trước và khó chuyển mầu.

Nhưng còn nhiều quyền lợi ở cấp tiểu bang và địa phương, cần tham gia bầu cử để bảo vệ quyền lợi cho mình và cho cộng đồng nơi mình sinh sống.

Cô Vi chú Tế, Bác Tin bác Tập có làm gì thì cử tri cũng bầu chọn người đại diện cho quyền lợi và có quan điểm gần gũi với mình nhất. Bầu chọn lãnh đạo và dân cử các cấp ở Mỹ thì đâu có lý do gì cử tri lại đi nghe những bình luận, phê phán, phân tích của người không sống ở Mỹ, dù đó là Bác Tin ở Nga hay Bác Tập bên Tầu.

Tự do chọn người đại diện cho mình. Đó là quyền mà công dân những nước độc tài, cộng sản không có.

Tác giả hiện dạy học tại đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do sống tại vùng Vịnh San Francisco. Bài viết thể hiện cách nhìn của riêng ông.

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-53761123

 

Covid-19: Mùa hè đầy khó khăn với Hollywood

Tuấn Thảo

Kể từ khi mùa nghỉ hè bắt đầu, doanh thu của các rạp chiếu phim tại Pháp đã giảm 74% so với cùng thời kỳ năm 2019. Tình hình tại Mỹ  cũng chẳng sáng sủa hơn, đối với các công ty sản xuất phim cũng như các nhà phân phối. Trong toàn ngành kỹ nghệ điện ảnh Mỹ, có tới gần 150.000 nhân viên vẫn còn bị thất nghiệp.

Theo công ty tư vấn Gower Street, tính tới đầu tháng 08/2020, 48% các rạp chiếu phim trên toàn cầu đã được mở lại. Tỷ lệ này vào giữa tháng 7 chỉ là 28%. Nhiều nước châu Âu, Nga và Trung Quốc đã dần dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch, trong khi tình hình vẫn còn căng thẳng ở Nam Mỹ cũng như tại Hoa Kỳ. Các rạp chiếu phim tại hai thành phố Los Angeles và New York vẫn chưa được mở cửa trở lại.

Các biện pháp an toàn vệ sinh trong các rạp chiếu phim thay đổi tùy theo từng bang. Tại bang Montana, các rạp chiếu phim không được đón tiếp hơn 80% khán giả. Còn ở các bang Nevada, Colorado, Vermont, Florida hay Texas, số người xem tối đa trong phòng chiếu phim là khoảng 60%. Các bang California, New Mexico, North Carolina hay New York vẫn duy trì lệnh đóng cửa các rạp xinê.

Tính tổng cộng, chỉ có khoảng 950 rạp được mở cửa trên tổng số 40.759 rạp chiếu phim trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, tức chỉ bằng 2,4%. Bù lại giới ghiền xinê vẫn có thể đi xem phim tại các drive-in, chuyên chiếu phim ở ngoài trời, chiếm 64% doanh thu của ngành điện ảnh Mỹ trong thời buổi hiện nay. Điều đó giải thích vì sao các hãng phim lớn không mấy sốt sắng trong việc cho ra mắt phim mới. Bộ phim Hoa Mộc Lan với Lưu Diệc Phi trong vai chính là một trường hợp cá biệt. Phim được phát hành trực tuyến trên mạng Disney+ nhưng người xem phải chịu trả giá đắt là 29 đô la, trong khi giá vé xinê ở Mỹ tính trung bình là 12 đô la. Điều đó đã khiến cho Disney+ bị cư dân mạng chỉ trích, cho rằng về mặt nội dung Disney+ chẳng những nghèo hơn Netflix, mà còn đòi chi phí ‘‘phụ trội’’ thật cao.

Ngay cả đối với những người lạc quan nhất trong ngành điện ảnh, tình hình ngày càng trở nên khó khăn đối với Hoa Kỳ. Bị buộc phải đóng cửa kể từ giữa tháng 3, hai hệ thống phân phối phim lớn nhất của Mỹ là AMC và Regal đã thông báo mở lại 35.000 rạp chiếu phim vào ngày 21/08/2020. Theo ông Adam Aron, giám đốc điều hành tập đoàn AMC Entertainment, công ty này đã lỗ hơn 560 triệu đô la trong thời gian qua.

Việc mở lại phòng vé chỉ có thể  diễn ra sau khi tập đoàn này thuyết phục giới đầu triển hạn các món nợ cần phải thanh toán. Khoản nợ được giảm của AMC lên tới gần 300 triệu đô la. Trong thời gian ngưng hoạt động, AMC đã buộc phải tăng cường dịch vụ cho thuê phim trên mạng. Tập đoàn này cũng đã gây tranh cãi khi ký một thỏa thuận với công ty Universal, cho phép hãng phim này thuê một bộ phim mới, chỉ 17 ngày sau khi phim được chiếu ở rạp.

Tập đoàn Regal, công ty cạnh tranh với AMC hoàn toàn không tin tưởng vào chiến lược này, một biện pháp mà theo ban giám đốc điều hành Regal có thể có lợi ở trước mắt, nhưng lại hàm chứa nhiều điều tai hại về lâu về dài, nhất là trong bối cảnh các mạng phim trực tuyến Netflix, Amazon, Disney+ đều là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn trong các dịch vụ trên mạng so với các công ty phát hành phim ‘‘truyền thống’’.

Các rạp chiếu phim thuộc hai hệ thống phân phối AMC cũng như Regal sẽ mở lại kể từ ngày 21/08, nhưng trong thời gian đầu, khán giả Mỹ chỉ chủ yếu được xem những bộ phim cũ với giá mềm. Chẳng hạn như xem lại bộ phim Inception của đạo diễn Christopher Nolan với giá 5 đô la mỗi suất, còn trẻ em được xem bộ phim Sonic chỉ với giá 3 đô la. Thời điểm khởi  động lại thực sự các rạp chiếu phim rơi vào ngày Labor Day, ngày Lễ Lao động 07/09 khi đại đa số người Mỹ được nghỉ ở nhà trong ba ngày liền.

Các rạp chiếu phim tại Mỹ khó thể chờ đợi lâu hơn được nữa, sự sống còn phụ thuộc nhiều vào doanh thu phòng vé. Các nhà quản lý các rạp chiếu phim đều hy vọng là các hãng phim lớn như Warner Bros, Paramount hay là Disney đều chấp nhận luật chơi mới : cho ra mắt các bộ phim blockbuster như Tenet, Mulan, tập nhì của Without A Noise hay là Top Gun : Maverick, mặc dù toàn bộ các rạp chiếu phim Mỹ vẫn chưa được mở lại và một số tiểu bang vẫn còn duy trì lệnh cấm.

Để tránh cho các rạp chiếu phim bị phá sản, Tổ chức quốc gia các chủ rạp hát (National Association of Theatre Owners) đã tung chiến dịch ‘‘Save Your Cinema’’. Qua cuộc vận động hành lang này, các nhà phân phối yêu cầu được triển hạn việc thanh toán các khoản tiền nợ, cho vay thêm vốn với điều kiện thuận lợi hơn, phía các khán giả cũng có thể ủng hộ các rạp phim bằng cách ứng tiền mua trước vé xinê, để tặng cho bạn bè hay người thân. Vé xem phim sau đó có thể được sử dụng vào một thời điểm thích hợp hơn.

Theo ông John Fithian, giám đốc điều hành Tổ chức các chủ rạp hát, vì vẫn còn thiếu nhiều rạp xinê, cho nên các hãng phim lớn liên tục dời lại việc ra mắt phim ở rạp. Nhưng các rạp chiếu phim lại cần phim blockbuster để thu hút khán giả. Thiếu phim thương mại, thì các phòng chiếu phim thà ngưng hoạt động, còn hơn là mở cửa nhưng lại vắng khách. Các hãng phim cũng như giới phân phối lâm vào bế tắc một khi rơi vào vòng luẩn quẩn. Theo ông John Fithian, tình trạng này càng kéo dài thì càng có nhiều người có nguy cơ bị phá sản trong tương lai. Theo dự đoán của giới chuyên ngành, từ đây cho tới cuối năm, có ít nhất là 20% các chủ rạp phim sẽ phải đóng cửa luôn các phòng vé, nhất là các công ty hoạt động theo mô hình độc lập.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200813-covid-19-m%C3%B9a-he%CC%80-%C4%91%C3%A2%CC%80y-kho%CC%81-kh%C4%83n-v%C6%A1%CC%81i-hollywood

 

Thượng nghị sĩ John Kennedy:

‘Người Công giáo đang bị tấn công ở Mỹ’

Hương Thảo

Thượng nghị sĩ John Kennedy hôm 11/8 đã gửi một bức thư đến Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr (tương đương Bộ trưởng Tư pháp), lên án các cuộc tấn công gần đây nhắm vào các nhà thờ, giáo xứ và bức tượng Công giáo trên khắp nước Mỹ, yêu cầu ngài Bộ trưởng Tư Pháp nhanh chóng xác định và truy tố những kẻ đã thực hiện những tội ác này, tờ Daily Caller báo cáo.

Bức thư của Thượng nghị sĩ Kennedy lưu ý rằng kể từ khi các cuộc biểu tình khởi phát vào tháng 5, rất nhiều trong số đó đã rơi vào tình trạng bạo loạn, “Đã có ít nhất 19 cuộc tấn công vào nhà thờ Công giáo, tượng, cơ sở kinh doanh, nghĩa trang, giáo dân và nhân viên. Những hành động thù địch này đi ngược lại những nguyên tắc lập quốc, vốn là cốt lõi của những gì khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại, và nó phải chấm dứt”, trích nội dung thư.

Ngày 5/8, Hạ nghị sĩ Chuck Fleischmann cũng gửi một lá thư cho Bộ trưởng Tư pháp Barr bày tỏ lo ngại về số lượng cáo buộc xoay quanh các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công giáo.

“Kể từ tháng 6, đã có gần một chục cuộc tấn công được báo cáo nhắm vào các Nhà thờ Công giáo trên toàn quốc. Những cuộc tấn công đáng lo ngại này bao gồm từ đốt phá đến chặt đầu tượng Đức Mẹ đồng trinh”, ông viết trong thư.

Thượng nghị sĩ Kennedy đã nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong lịch sử đối với các tín đồ thuộc những tôn giáo khác nhau, những người đã thoát khỏi cuộc đàn áp tôn giáo ở quốc gia của họ để đến Mỹ và được tận hưởng quyền tự do tôn giáo được bảo đảm trong Hiến pháp.

TNS Kennedy đã viết, “Để thoát khỏi sự áp bức tôn giáo, những người hành hương này đã thực hiện một cuộc hành trình gian khổ vượt Đại Tây Dương đến Mỹ, tạo tiền đề cho việc kiến lập nên Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Những vị cha lập quốc đã coi tự do tôn giáo như một phần không thể thiếu đối với kết cấu quốc gia, và họ đã hệ thống hóa nó trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp. Chúng ta không thể để một số ít người phá hủy quyền lợi cơ bản này”.

Tổ chức tình nguyện Công giáo Truyền thống, Gia đình và Tài sản (TFP) đã phát hành một đoạn video về vụ hỏa hoạn tại Thánh địa Công giáo Nữ hoàng Hòa bình ở Florida, một sự cố mà ông Kennedy cũng từng đề cập.

Các nhân chứng tại khu bảo tồn kể lại rằng có một người đàn ông lái một chiếc xe tải nhỏ màu trắng, ra khỏi xe và đổ ra ít nhất 10 gallon xăng, trong khi đó có ít nhất 10 người bên trong nhà thờ. Một phụ nữ ở gần người đàn ông này đã cố gắng ngăn anh ta lại, nhưng anh ta không nghe lời cô mà thậm chí còn bắt đầu tạt xăng về phía cô. Sau đó anh ta lên xe, ném ra một mồi lửa đang cháy và lái xe rời đi.

Ngọn lửa đã bùng cháy trong ít nhất nửa giờ trước khi lính cứu hỏa đến, cảnh sát đã bắt được thủ phạm, xác định được danh tính là Steven Shields. Nhà thờ bị phá hủy một phần.

Trong một bản tin trước đó của Daily Caller, các sự cố tương tự đã được báo cáo ở nhiều bang khác nhau.

Lấy ví dụ, tại thành phố Providence, bang Rhode Island, anh Keveon Gotomera, 26 tuổi, hồi tháng 6 đã bị buộc tội phá hoại tài sản và hành hung có thể thăng cấp đến mức trọng tội, sau khi anh này tìm cách phá hoại ngôi mộ của một số thầy dòng Dominica và hành hung một nhân viên bảo vệ tại Cao đẳng Providence, một trường Công giáo.

Tại thành phố Sacramento ở California, bức tượng Thánh Junipero Serra đã bị phá hủy hôm 4/7. Hội đồng Giám mục Công giáo California đã lên án hành vi phá hoại bức tượng này.

Khu truyền giáo San Gabriel ở California, một khu truyền giáo Công giáo gần 250 năm tuổi, đã bị hỏa hoạn tàn phá nặng nề sau khi một ngọn lửa thiêu rụi sân thượng và phần lớn nội thất hôm 11/7.

Ở Boston, Massachusetts, cảnh sát đang điều tra vụ đốt phá tại Giáo xứ Thánh Peter, nơi một bức tượng Đức Mẹ Đồng trinh bị thiêu rụi vào đêm hôm 11/7.

Các cuộc tấn công nhắm vào người Công giáo khởi phát sau khi cựu phát ngôn viên tổ chức Người Da đen đáng sống (Black Lives Matters – BLM) kêu gọi phá hủy các bức tượng Chúa Giê-su.

Shaun King, một cựu phát ngôn viên Black Lives Matters, đã đăng một loạt dòng trạng thái trên Twitter cá nhân hôm 22/6 yêu cầu 1,1 triệu người theo dõi tài khoản của ông phá hủy các bức tượng Chúa Giêsu vì coi chúng là biểu tượng của chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng và sự áp bức của người da trắng đối với người da màu.

King đã phải rút khỏi phong trào này sau khi người dùng Twitter chất vấn liệu có phải chính bản thân ông không phải là người da đen.

Patrisse Cullors, một trong những thành viên sáng lập Black Live Matters, trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2015 từng tuyên bố rằng những sáng lập viên của nó đều là “những người theo chủ nghĩa Mác”, và họ “khá thành thạo về các lý thuyết xoay quanh ý thức hệ”.

Hồi tháng 7, Người dẫn đầu phong trào Black Lives Matter tại vùng New York mở rộng cũng từng tuyên bố rằng họ sẽ “thiêu rụi chế độ này” nếu không được đáp ứng, đề cập đến việc leo thang nạn cướp bóc, phá hại của công và bạo lực trong biểu tình.

Trước tuyên bố “thiêu rụi chế độ” của các lãnh đạo Black Lives Matters, Tổng thống Trump đã bình luận trên Twitter hôm 25/6. Ông nói: “Đây chính là Phản quốc, Nổi loạn, Lật đổ!”

https://www.dkn.tv/the-gioi/thuong-nghi-si-john-kennedy-nguoi-cong-giao-dang-bi-tan-cong-o-my.html

 

Ông Trump bí mật thảo luận

 thay Bộ trưởng Quốc phòng sau bầu cử

Hải Lam

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận riêng với các cố vấn về việc thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sau cuộc bầu cử tháng 11, một nguồn thạo tin hôm 12/8 tiết lộ với Reuters.

Nguồn tin ẩn danh cho biết, Tổng thống Trump và Bộ trưởng Esper có những quan điểm khác biệt nhưng ông Trump không có ý định thay ông Esper trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 3/11.

Bộ trưởng Esper từng phản đối ông Trump viện dẫn Đạo luật Chống nổi loạn để triển khai lực lượng dập tắt tình trạng bất ổn dân sự bùng phát vào tháng 6 sau khi George Floyd, một người đàn ông da màu tử vong trong lúc bị cảnh sát khống chế ở Minneapolis.

Hồi tháng trước, ông Esper dường như cũng có bất đồng với ông Trump khi ra lệnh cấm treo cờ Liên minh Miền Nam thời nội chiến tại các doanh trại quân đội, trong khi ông Trump viện dẫn quyền tự do ngôn luận để bảo vệ những người Mỹ treo lá cờ này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết: “Chúng tôi không có thông báo nhân sự nào vào thời điểm này và cũng không thích hợp để suy đoán về những thay đổi sau cuộc bầu cử hoặc trong nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống”.

Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận nào. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, sự thay đổi các vị trí hàng đầu cũng là chuyện thông thường sau mỗi nhiệm kỳ tổng thống.

https://www.dkn.tv/the-gioi/ong-trump-bi-mat-thao-luan-thay-bo-truong-quoc-phong-sau-bau-cu.html

 

Twitter gắn nhãn cảnh báo trên các phương tiện

truyền thông Nga và Trung Quốc

Mai Vân

Cho đến gần đây, trên mạng Twitter, tài khoản của các phương tiện truyền thông, quan chức chính phủ, cơ quan Nhà nước, được đối xử như nhau, không phân biệt quốc tịch. Tuy nhiên, hôm 06/08/2020 vừa qua, Twitter đã loan báo quyết định gắn chú thích “truyền thông có liên kết với Nhà nước” hay “tài khoản của chính phủ” trên các tài khoản Twitter của các cá nhân hay tổ chức quan trọng.

Điểm đáng chú ý là quyết định tăng cường tính minh bạch của Twitter chủ yếu tác động đến các phương tiện truyền thông Nga và Trung Quốc.

Trong bài phân tích quyết định mới của Twitter đăng ngày 07/08 vừa qua, trang mạng Pháp chuyên về kỹ thuật số Numerama đã nêu bật hệ quả nói trên khi nhận xét hóm hỉnh rằng “Kể từ nay, Twitter chỉ rõ những tài khoản và phương tiện truyền thông do các Nhà nước chỉ đạo (nhưng không phải là tất cả)”.

Lưu ý người sử dụng

Ý nghĩa của việc được gọi nôm na là “dán nhãn” hay “cắm cờ hiệu” trên các tài khoản có liên quan là nhằm lưu ý người sử dụng Twitter nên thận trọng trước các thông tin mà họ đọc được vốn dĩ phản ánh quan điểm của quốc gia đứng phía sau tài khoản đó.

Theo Twitter, việc dán nhãn này rất cần thiết vì “mọi người có quyền được biết là một phương tiện truyền thông có liên kết một cách trực tiếp hay gián tiếp với một Nhà nước hay không ». Do vậy việc dán nhãn không chỉ liên quan đến tài khoản của các phương tiện truyền thông hay định chế Nhà nước, mà cả những nhân vật nắm giữ những vị trí chính thức hoặc rất quan trọng các ban biên tập.

Trước mắt, Twitter xác định là chỉ “dán nhãn” trên các tài khoản xuất phát từ năm nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Và như vậy tài khoản của điện Elysée, Nhà Trắng, các đại sứ quán, một số bộ trưởng, các phát ngôn viên chính phủ hay bộ Ngoại Giao đều được đính kèm ngay phía dưới hàng chữ: “Tài khoản chính phủ”, theo sau là tên quốc gia.

Tài khoản của tân thủ tướng Pháp Jean Castex chẳng hạn, mang ghi chú “Tài khoản chính phủ, Pháp”, trong lúc tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp thì được cắm cờ hiệu “Tài khoản chính phủ, Trung Quốc”.

Riêng tài khoản cá nhân của lãnh đạo các nước như tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Anh hay tổng thống Mỹ Donald Trump thì chưa bị “dán nhãn. Theo Twitter, điều đó không cần thiết vì ai cũng biết đến tên tuổi của những người này”

Riêng về các phương tiện truyền thông thì chính sách dán nhãn của Twitter có sự phân biệt rõ rệt giữa các nước phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ và hai nước còn lại là Nga và Trung Quốc.

Tài khoản của kênh truyền thông Nga RT (Russia Today) hay tờ báo Nga Sputnik chẳng hạn, đã được dán nhãn: “Truyền thông có liên kết với một Nhà nước, Nga”. Tương tự như vậy, tài khoản của Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc hay tờ China Daily cũng được ghi chú là “Truyền thông liên kết với một Nhà nước, Trung Quốc”.

Thế nhưng các phương tiện truyền thông, kể cả các cơ quan được Nhà nước tài trợ, của 3 nước phương Tây như France 24, France Télévisions, của Pháp, BBC của Anh hay NPR (National Public Radio) của Mỹ đều không có nhãn hiệu nào..

Đây không phải là một sơ sót mà là một quyết định mà Twitter sẵn sàng nhận trách nhiệm. Trên trang blog của mình, Twitter xác định rõ ràng: “Những cơ quan truyền thông do Nhà nước tài trợ và có tính độc lập trong đường hướng biên tập thì sẽ không bị dán nhãn”. Đây là điều được áp dụng đối với truyên thông Nhà nước tại Anh, Pháp hay là Mỹ.

Theo Twitter, một phương tiên truyền thông bị cho là “liên kết với một Nhà nước” là một thực thể bị thành phần nắm quyền lực chính trị “kiểm soát nội dung biên tập thông qua nguồn tài chính, sức ép chính trị trực tiếp hay gián tiếp, và/hay bị kiểm soát trên mặt sản xuất, phân phối, và thường khi thông tin thời sự là một công cụ thực hiện lịch trình chính trị”. Đây là trường hợp của Nga và Trung Quốc.

Hệ quả

Việc bị dán nhãn truyền thông liên kết với Nhà nước đã có hệ quả cụ thể là các tài khoản này không còn được Twitter quảng bá.

Những tài khoản có dán nhãn sẽ không còn nằm trong những khuyến nghị của Twitter đối với độc giả của mạng này, và cũng không được khuếch đại cách này hay cách khác bằng những thuật toán của mạng Twitter.

Dĩ nhiên là thông tin do những tài khoản này đăng tải không hề bị chặn, nhưng không còn có được vị trí nổi trội như trước. Nói cách khác, quyết định của Twitter có tác dụng giới hạn ảnh hưởng của các “phương tiện truyền thông có liên kết với Nhà nước” thường được Nga và Trung Quốc được sử dụng để quảng bá chương trình chính trị của chính phủ họ.

Không phải là ngẫu nhiên mà Twitter lại có quyết định như trên vào lúc này. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã gần kề, và ai cũng lo ngại tái diễn tình trạng cách nay 4 năm khi Nga bị cáo buộc đã xen vào tiến trình bầu cử ở Mỹ bằng cách tận dụng các mạng xã hội.

Lần này, nhiều mối quan ngại đã xuất hiện liên quan đến khả năng Nga và Trung Quốc, cũng như một vài nước khác sẽ lại tìm cách thao túng để ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu, cách này hay cách khác

Không chỉ Twitter sử dụng hệ thống dán nhãn trên tài khoản để cho độc giả biết tính chất trang đang xem.

Trên YouTube, người ta cũng thấy những ghi chú tương tự, như đài France24 được báo là một đài Nhà nước Pháp, một đường dẫn đến Wikipédia cho phép đọc thông tin về đài này.

Facebook cũng có những biện pháp tương tự vào đầu tháng Sáu, với những “nhãn” gắn trên tài khoản các phương tiện truyền thông bị các Nhà nước kiểm soát, và cấm đưa lên quảng cáo. Twitter thì đã cấm mọi quảng cáo mang tính chính trị.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200813-twitter-g%C4%83%CC%81n-nha%CC%83n-ca%CC%89nh-ba%CC%81o-tr%C3%AAn-ca%CC%81c-ph%C6%B0%C6%A1ng-ti%C3%AA%CC%A3n-truy%C3%AA%CC%80n-th%C3%B4ng-nga-va%CC%80-trung-qu%C3%B4%CC%81c

 

Venezuela đàm phán gia hạn trả nợ với Trung Quốc

Hải Lam

Ba nguồn tin ở Caracas (thủ đô Venezuela) tiết lộ với Reuters, chính phủ tổng thống Maduro đã đàm phán với các ngân hàng Trung Quốc để gia hạn trả nợ tới cuối năm đối với khoản nợ 19 tỷ USD.

Chính quyền của cố lãnh đạo Hugo Chavez đã vay hơn 50 tỷ USD từ Trung Quốc thông qua các thỏa thuận đổi dầu mỏ lấy các khoản vay, chủ yếu với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước. Người kế nhiệm Nicolas Maduro đã ngừng trả các khoản nợ liên quan vì khủng hoảng kinh tế.

Theo các nguồn tin, thời gian ân hạn là kết quả các cuộc đàm phán giữa Caracas với Bắc Kinh hồi đầu năm nhằm tìm kiếm hỗ trợ tài chính trong bối cảnh giá dầu lao dốc do đại dịch.

“Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực tới ít nhất là tháng 12 năm nay, sau đó hai bên sẽ đánh giá lại”, một nguồn tin cho biết.

Bộ Thông tin Venezuela, Tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA cùng Ngân hàng Phát triển Trung Quốc không phản hồi khi được yêu cầu bình luận.

Nếu không được ân hạn, chính phủ của tổng thống Maduro sẽ phải thanh toán khoảng 3 tỷ USD trong năm nay – tương đương 1/4 lượng dầu thô xuất khẩu trong năm 2019. Các nhà kinh tế địa phương ước tính doanh thu xuất khẩu dầu năm 2020 của Venezuela sẽ rơi vào khoảng 4 tỷ USD.

Kể từ năm ngoái Venezuela đã không thể hoàn trả các khoản vay, một phần do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo ba nguồn tin khác của Venezuela, tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc CNPC đã ngừng mua dầu thô trực tiếp từ PDVSA do lệnh trừng phạt.

https://www.dkn.tv/the-gioi/venezuela-dam-phan-gia-han-tra-no-voi-trung-quoc.html

Covid-19: Achentina và Mêhicô

phụ trách sản xuất vac-xin cho châu Mỹ Latinh

Trọng Thành

Châu Mỹ Latinh tiếp tục là tâm dịch của thế giới. Achentina và Mêhicô đảm nhiệm việc sản xuất và phân phối vac-xin cho toàn châu lục, ngoại trừ Brazil.

Achentina và Mêhicô đang nỗ lực để đảm nhiệm việc sản xuất và phân phối vac-xin tương lai phòng Covid, do tập đoàn dược phẩm Anh – Thụy Điển AstraZeneca và đại học Oxford phối hợp sản xuất, theo thông báo của tổng thống Achentina, Alberto Fernandez, trong một phát biểu đêm hôm qua 12/08/2020.

Văn phòng của hãng AstraZenaca tại Mêhicô nhấn mạnh việc sản xuất vaccin sẽ hoàn toàn vì mục tiêu phi lợi nhuận. Mục tiêu của công ty là cung cấp vac-xin cho châu Mỹ Latinh với « giá cả hợp lý », cụ thể là từ 3 đến 4 đô la/một liều.

Tính đến 11 giờ trưa hôm qua, 12/08/2020, toàn bộ vùng châu Mỹ Latinh và vịnh Caribê đã có hơn 225 nghìn người chết vì Covid, với 5,7 triệu ca dương tính với virus, theo thống kê của AFP, tập hợp các nguồn tin chính thức từ các nước. Riêng tại Brazil trong 24 giờ qua đã có thêm 55 nghìn ca nhiễm mới, gần 1.200 người chết. Mêhicô trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về số người chết do Covid (53.929 người). Brazil là quốc gia có nhiều người tử vong thứ hai, với 104.201 người chết).

Riêng Brazil dường như đang ngả về phía sử dụng vac-xin của Nga. Hôm qua, bang Parana (miền nam Brazil) ký một thỏa thuận sơ bộ với Nga, để mua loại vac-xin mới Sputnik V, mà Matxcơva vừa tuyên bố chế tạo thành công. Đây là loại vac-xin mà đông đảo giới khoa học tỏ ra hoài nghi, do không tuân thủ các quy trình thử nghiệm theo quy định quốc tế.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200813-covid-19-achentina-v%C3%A0-m%C3%AAhic%C3%B4-ph%E1%BB%A5-tr%C3%A1ch-s%E1%BA%A3n-xu%E1%BA%A5t-vac-xin-cho-ch%C3%A2u-m%E1%BB%B9-latinh

 

EU bắt đầu đánh thuế hàng hóa từ Cambodia

Tin Brussels, Bỉ – Liên Âu EU vào thứ Tư, 12 tháng 8, đã tái áp đặt thuế nhập cảng lên nhiều loại hàng hóa từ Cambodia, sau khi đình chỉ các thỏa thuận ưu đãi thương mại với quốc gia này vì các lo ngại liên quan đến nhân quyền.

Bộ Trưởng Thương Mại EU Phil Hogan nói tuy Brussels ủng hộ Cambodia trong cuộc chiến chống Covid-19, nhưng sự ủng hộ này sẽ không xóa bỏ yêu cầu đối với Cambodia về việc tôn trọng nhân quyền và quyền lao động. EU trước đây đã cung cấp cho Cambodia nhiều cơ hội để phát triển ngành xuất cảng và tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân Cambodia. Tuy nhiên, hiện tại, Cambodia đã bị loại trừ khỏi thỏa thuận thương mại Everything But Arms của EU, vốn là diện ưu đãi giành cho những nước kém phát triển nhất của thế giới.

Quyết định của EU đã gây ảnh hưởng lớn cho các ngành may mặc, gia công giày dép, và sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch của của Cambodia. Các ngành này chiếm khoảng 20% tổng lượng xuất cảng của Cambodia sang EU, và nay sẽ bị đánh thuế tương tự các hàng hóa thông thường khác, theo quy định của tổ chức Thương Mại Thế Giới WTO.

Bộ Trưởng Hogan nói ông sẽ khôi phục ưu đãi miễn thuế cho Cambodia, nếu chính quyền Phnom Penh có tiến triển đáng kể trong chính sách nhân quyền. Ngành công nghiệp dệt may của Cambodia thuê mướn khoảng 700,000 công nhân. Tổng giá trị giao thương giữa Cambodia và EU là 6.6 tỷ Mỹ kim trong năm 2019. (BBT)

https://www.sbtn.tv/eu-bat-dau-danh-thue-hang-hoa-tu-cambodia/

 

Covid-19: Vì sao dịch bệnh

có chiều hướng lan mạnh trở lại ở Pháp

Trọng Nghĩa

Là một trong ba nước châu Âu bị Covid-19 tác hại nặng nề nhất trong đợt 1 vừa qua, Pháp càng lúc càng lo ngại trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại. Các chỉ số mới nhất ghi nhận hôm qua 12/08/2020 đã chứng tỏ thêm rằng mối lo ngại đó không viễn vông chút nào, đặc biệt trong bối cảnh người dân Pháp ngày càng có dấu hiệu buông lơi cảnh giác, thiếu tôn trọng các biện pháp phòng ngừa được khuyến cáo.

Theo thống kệ chính thức công bố tối hôm qua (12/08), nước Pháp đã có thêm 2.524 ca nhiễm virus corona trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Số liệu này rất đáng lo ngại vì đây là số ca nhiễm hàng ngày cao nhất tại Pháp kể từ khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ hôm 11/05, đồng thời cao gấp 1,5 lần số ca nhiễm bình quân trong 2 tuần qua.

Việc gia tăng số ca nhiễm mới càng lúc càng gây lo ngại về làn sóng dịch thứ hai đang ập đến nước Pháp, nhưng bộ trưởng bộ Y Tế Pháp Olivier Véran đã cố trấn an, cho rằng số ca nhiễm tăng cao không đồng nghĩa với việc nước Pháp đang phải đối mặt với làn sóng thứ hai vì chưa thấy có tác động lớn trên các bệnh viện, trái với tình hình hồi tháng Hai, tháng Ba vừa qua.

Dù trấn an để tránh xẩy ra hoảng loạn, nhưng chính phủ Pháp vẫn đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa chống dịch bệnh lây lan, trong đó nổi bật là yêu cầu đeo khẩu trang.

Thủ tướng Jean Castex, ngày 11/08 vừa qua đã khẩn thiết kêu gọi người dân cảnh giác, từ bỏ các hành vi khinh suất, buông thả. Ông đặc biệt thuyết phục mọi người đeo khẩu trang và yêu cầu các tỉnh trưởng ban hành lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, kể cả ở ngoài trời.

Bộ trưởng Y Tế Pháp đề ra một quy tắc dễ nhớ gọi là ABCD để người dân tự giác đeo khẩu trang trong bốn trường hợp: A chữ đầu của “à risque – có nguy cơ nhiễm bệnh cao” hay âgé – lớn tuổi”, tức là phải đeo khẩu trang khi bản thân đã lớn tuổi, hay bị những bệnh nền; B chữ tắt của “bondé – đông người”, tức là phải mang khẩu trang khi ở một nơi đông nghẹt người. Chữ C gắn với từ “clos – khép kín”, và D là từ tắt của “distance – khoảng cách”, nghĩa là phải mang khẩu trang trong những nơi khép kín hay khi khoảng cách an toàn một mét không thể giữ đươc.

Đối với giới chuyên gia y tế, sở dĩ dịch bệnh đang có chiều hướng lan mạnh trở lại hiện nay, đó là vì đa số người nhiễm virus tại Pháp lúc này lại là những người trẻ, trong độ tuổi từ 20-40 tuổi, một thành phần có xu hướng thích tụ tập, ham vui và phớt lờ các cảnh báo.

Là giới ít bị virus ảnh hưởng nặng, và thường không có triệu chứng, nhưng đây là thành phần phát tán virus, và càng có nhiều người trẻ bị nhiễm virus, thì nguy cơ lây lan qua những thành phần khác càng cao, làm cho tình hình khó kiểm soát.

Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, chính phủ Pháp đang nỗ lực lên tiếng cảnh báo về nguy cơ, kêu gọi tinh thần trách nhiệm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng sẽ dùng đến những biện pháp mạnh hơn như tăng cường lực lượng cảnh sát tuần tra, xử phạt nghiêm khắc những người không chịu đeo khẩu trang hay không tuân thủ giãn cách xã hội.

Một số sự kiện có thể dẫn đến tụ tập đông người đã bị hoãn lại hay bỏ hẳn, mà nổi bật nhất là cuộc thi chạy Marathon Paris nổi tiếng thế giới, sau khi đã bị dời lại hai lần và được dự trù vào ngày 15/11 tới đây, rốt cuộc đã bị hủy bỏ hoàn toàn.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20200813-covid-19-v%C3%AC-sao-d%E1%BB%8Bch-b%E1%BB%87nh-c%C3%B3-chi%E1%BB%81u-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-lan-m%E1%BA%A1nh-tr%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i-%E1%BB%9F-ph%C3%A1p

 

Địa Trung Hải: TT Macron ra lệnh

tăng cường hiện diện quân sự của Pháp

Trọng Nghĩa

Trong bối cảnh quan hệ giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng trở lại, tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào hôm qua, 12/08/2020, đã kêu gọi Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại với nhau để làm dịu tình hình, nhưng ông cũng đồng thời loan báo quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự của Pháp.

Thông cáo của phủ tổng thống Pháp cho biết là trong một cuộc điện đàm với thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, tổng thống Macron một lần nữa đã nêu lên thái độ “quan ngại trước tình hình căng thẳng xuất phát từ các quyết định đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh việc thăm dò dầu khí”. Đối với tổng

thống Pháp, cần chấm dứt các hành động gây căng thẳng để tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc đối thoại hòa dịu giữa hai nước láng giềng, cùng là đồng minh trong khối NATO.

Thông cáo của điện Elysées còn cho biết thêm là để đánh giá tốt hơn tình hình trong vùng và khẳng định quyết tâm của Pháp, muốn luật lệ quốc tế được tôn trọng, tổng thống Macron đã quyết định “tạm thời tăng cường sự hiện diện quân sự của Pháp ở miền đông Địa Trung Hải trong những ngày sắp tới, trong sự hợp tác với các đối tác châu Âu, trong đó có Hy Lạp.”

Phủ tổng thống Pháp trước mắt chưa đưa ra chi tiết về quyết định tăng cường hiện diện quân sự này.

Việc khám phá ra những mỏ khí đốt  quan trọng ở miền đông Địa Trung Hải trong những năm gần đây, đã làm gia tăng căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước láng giềng và đồng minh trong khối NATO. Quan hệ hai nước từ trước đến nay vốn cũng không êm thắm.

Tình hình đã xấu đi thêm vào hôm thứ Hai 10/08, sau khi Ankara đưa một tàu thăm dò địa chấn có chiến hạm hộ tống đến hoạt động tại khu vực đông nam của biển Égée, bên trong vùng biển mà Hy Lạp cho là thuộc chủ quyền của mình. Hải Quân Hy Lạp cũng hiện diện tại đó để “giám sát” hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Hy Lạp vào hôm qua đã bảo đảm là Hy Lạp sẽ  không làm căng thẳng gia tăng thêm, nhưng cũng cảnh báo là sẽ đáp trả “mọi hành vi khiêu khích”.

Về phần mình, bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cũng cho biết là Ankara muốn giải quyết căng thẳng với Athens thông qua đối thoại.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200813-%C4%91%E1%BB%8Ba-trung-h%E1%BA%A3i-tt-macron-ra-l%E1%BB%87nh-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-hi%E1%BB%87n-di%E1%BB%87n-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-c%E1%BB%A7a-ph%C3%A1p

 

Viện nghiên cứu Đức:

Có thể có vaccine COVID vào mùa Thu

Viện về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Đức ngày 12/8 loan báo có thể có vaccine đầu tiên ngừa virus corona sớm nhất là vào mùa Thu, nhưng cảnh báo là có thể mất nhiều thời gian hơn dự tính để kiểm soát đại dịch.

“Những dự kiến sơ khởi cho thấy có khả năng có một hay vài vaccine vào mùa Thu năm 2020,” Viện Robert Koch nói trong một tuyên bố trên website của mình, viện dẫn những nỗ lực mang vaccine tới công chúng.

“Lúc này sẽ là một điều nguy hiểm nếu tin là một vaccine vào mùa Thu 2020 có thể kiểm soát được đại dịch,” tuyên bố khuyến cáo.

Ảnh hưởng của bất cứ vaccine nào cũng có thể bị hạn chế vì virus biến thể hay vì sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường có thể giúp miễn nhiễm ngắn hạn, Viện này cho biết.

Công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech, làm việc với công ty dược khổng lồ Mỹ Pfizer về vaccine, hôm 11/8 nhắc lại rằng họ nhắm mục tiêu xin cho dùng khẩn cấp hay xin cho vaccine được chấp thuận vào tháng 10, nếu những thử nghiệm đang tiến hành thành công.

Cũng vào ngày đó, Nga trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn một vaccine chống COVID-19, mà không đưa ra dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối, khiến một số chuyên gia y tế toàn cầu quan ngại.

https://www.voatiengviet.com/a/vi%E1%BB%87n-nghi%C3%AAn-c%E1%BB%A9u-%C4%91%E1%BB%A9c-c%C3%B3-th%E1%BB%83-c%C3%B3-vaccine-covid-v%C3%A0o-m%C3%B9a-thu/5541284.html

 

Virus corona tái phát tại Tây Ban Nha,

Ý ra quy định mới

Thụy My

Sáu tuần sau khi chống chọi được đợt đầu của đại dịch, Tây Ban Nha một lần nữa lại gánh chịu đợt lây nhiễm mới, với khoảng 5.000 ca dương tính một ngày trong tuần rồi. Có đến 70% người mới bị lây dưới 30 tuổi, đa số không có triệu chứng. Sau Catalunya, đến lượt vùng Aragon đang bị đợt dịch Covid thứ hai đe dọa.

Tình hình này gây lo ngại cho các nước láng giềng. Ý cũng khó tránh một đợt dịch mới, với 481 ca dương tính và 10 trường hợp tử vong loan báo hôm qua 12/08/2020, chủ yếu là do người đi nghỉ hè trở về từ những địa điểm rủi ro cao.

Một số lãnh đạo vùng đã áp đặt việc xét nghiệm và cách ly đối với diện này, nhưng để tránh mỗi nơi một kiểu, Roma vừa quyết định áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Thông tín viên Anne Le Nir tại Roma cho biết thêm chi tiết :

«  Tại Ý trong những ngày gần đây các vùng đã có những biện pháp phòng ngừa khác nhau. Bộ trưởng Y Tế Roberto Speranza với sự đồng ý của ủy ban khoa học cố vấn cho chính phủ, đã ký một chỉ thị mới.

Tất cả những hành khách đến từ Crotia, Tây Ban Nha, Hy Lạp hay Malta sẽ phải xét nghiệm nhanh để phát hiện virus corona. Những ai dương tính sẽ bị cách ly hai tuần lễ, và xét nghiệm lại. Ngoài ra, việc kiểm tra dịch tễ sẽ được tăng cường tại các nhà ga, bến cảng và sân bay.

Cuối cùng, các quy định rất nghiêm ngặt sẽ được áp dụng cho dịp lễ Đức Mẹ lên trời vào ngày 15 tháng Tám. Cần biết rằng tuổi trung bình của những người mới bị lây nhiễm tại Ý là 34 ».

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200813-virus-corona-t%C3%A1i-ph%C3%A1t-t%E1%BA%A1i-t%C3%A2y-ban-nha-%C3%BD-ra-quy-%C4%91%E1%BB%8Bnh-m%E1%BB%9Bi

 

Phụ nữ Belarus tạo ‘chuỗi đoàn kết’

để phản đối việc trấn áp biểu tình

Những người phụ nữ đã tạo thành các chuỗi dây người tại Belarus để lên án tình trạng đàn áp biểu tình quanh kỳ bầu cử gây tranh cãi.

Nhiều người mặc đồ trắng và mang theo hoa, kêu gọi cảnh sát chấm dứt những hành động tàn bạo.

Belarus: Lãnh đạo phe đối lập Tikhanovskaya ra đi ‘vì con cái’

Belarus: Ứng viên đối lập phản đối kết quả bầu cử

Duyệt binh giữa đại dịch Covid -19, Belarus chơi trội hơn Nga

Bạo loạn nổ ra trên toàn quốc sau khi nhà lãnh đạo nắm quyền lâu năm Alexander Lukashenko được tuyên bố chiến thắng kỳ bầu cử tổng thống hôm Chủ Nhật, sự kiện bị cáo buộc có tình trạng gian lận phiếu bầu.

Nhiều ngàn người đã bị bắt giữ, ít nhất hai người thiệt mạng.

Theo số liệu chính thức mới nhất, Bộ Nội vụ nói cảnh sát đã bắt giữ 700 người, nâng tổng số bị bắt lên 6.700.

Một số đã được thả hôm thứ Năm. Nhiều thân nhân đứng tụ tập trong nước mắt bên ngoài một nhà thờ ở phía bắc thủ đô Minsk với hy vọng được gặp lại hoặc có tin tức về người thân của mình.

Trong lúc các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra trong ngày thứ năm, hàng trăm phụ nữ đã tạo thành “chuỗi dây đoàn kết” tại Minsk.

Những người tham dự nói với các phóng viên rằng họ muốn có một giải pháp hòa bình, và kêu gọi trả tự do cho tất cả những người biểu tình bị bắt giữ.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp các phụ nữ tại Minsk thực hiện việc này. Tin tức nói những cảnh tương tự cũng diễn ra tại nhiều nơi khác trên toàn quốc.

Bà là một trong ba phụ nữ hàng đầu trong phe đối lập. Hai người khác đã rời khỏi đất nước.

Veronika Tsepkalo rời Belarus vào ngày bỏ phiếu, còn ứng viên đối lập chính trong kỳ bầu cử, Svetlana Tikhanovkaya, đã bị giữ trong một thời gian ngắn hôm thứ Hai, trước khi khi rời Belarus sang Lithuania.

Một cộng sự nói rằng bà Tikhanovskaya đã được giới chức đi kèm ra khỏi nước như một phần trong thỏa thuận trả tự do cho người phụ trách chiến dịch bầu cử của bà, vốn đã bị bắt vào đêm trước ngày bỏ phiếu.

Bà Tikhanovskaya, 37 tuổi, công bố video nói bà đã phải ra “một quyết định vô cùng khó khăn” là rời khỏi đất nước vì con cái.

Ứng viên đối lập này là phụ nữ nội trợ trước khi tham gia chạy đua vào ghế tổng thống, thế chỗ cho người chồng đã bị bắt và bị cấm đăng ký tranh cử.

Bà trở thành thách thức khó khăn nhất của ông Lukashenko kể từ nhiều năm qua. Bà đã dẫn đầu các cuộc tuần hành lớn trong thời gian trước khi bỏ phiếu.

Ông Lukashenko đã bác bỏ nỗ lực của bà. Ông nói rằng phụ nữ không thể dẫn dắt Belarus được.

“Hiến pháp của chúng ta không phải dành cho phụ nữ,” ông nói hồi đầu năm nay. “Xã hội chúng ta chưa trưởng thành đủ mức để bỏ phiếu cho một phụ nữ, đó là bởi theo Hiến pháp thì tổng thống có rất nhiều quyền.”

Ông Lucashenko, 65 tuổi, đã nắm quyền tại quốc gia cựu thành viên Liên bang Xô viết này kể từ 1994. Ông miêu tả những người ủng hộ phe đối lập là “bầy cừu” do nước ngoài kiểm soát.

Trong lúc các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra hôm thứ Năm, một số công nhân đã tổ chức bãi công.

Hãng internet khổng lồ của Nga, Yandex, nói rằng các cá nhân có vũ trang đã xông vào trụ sở của công ty tại Minsk và cấm các nhân viên rời đi. Công ty nói họ đang tìm cách thu thập thêm thông tin về vụ việc.

Chuyện gì nữa đang xảy ra?

Các quan chức bầu cử nói rằng ông Lukashenko thắng 80% phiếu bầu hôm Chủ Nhật, nhưng các cuộc biểu tình đã nổ ra giữa lúc có cáo buộc về tình trạng gian lận phiếu bầu.

Kỳ bầu cử bị Liên hiệp Châu Âu lên án là “không tự do cũng không công bằng”.

Hàng trăm người đã bị thương khi cảnh sát trấn áp biểu tình, trong đó có một số trường hợp bị thương nghiêm trọng. Một nhóm quay phim của BBC đã bị cảnh sát tấn công vào tối thứ Ba.

Giới chức xác nhận đã có hai người thiệt mạng.

Một người chết trong cuộc biểu tình ở thủ đô Minsk hôm thứ Hai. Bộ Nội vụ Belarus nói một thiết bị nổ đã rớt khỏi tay người này.

Trường hợp thứ hai, một người đàn ông 25 tuổi tử vong tại thành phố Gomel ở miền đông nam hôm thứ Tư.

Ủy ban Điều tra Belarus nói rằng người này bị bắt và bị kết án tù 10 ngày do tham dự vào một cuộc biểu tình bất hợp pháp, và tử vong sau khi được đưa ra tới bệnh viện do cảm thấy không khỏe.

Mẹ của người này nói với kênh phát thanh Châu Âu Tự do rằng con bà không hề tham dự vào bất kỳ cuộc biểu tình nào, và bị bắt khi đang đi thăm bạn gái. Bà nói nói anh có vấn đề về tim và đã bị giam vài tiếng đồng hồ trong xe van của cảnh sát.

Người dân hô vang những từ như “cút đi” từ ban công nhà mình – đây chính là khẩu hiệu mà người biểu tình dùng trên thực tế.

Cảnh sát đáp trả với việc bắn đạn cao su vào người biểu tình.

Liên Hiệp Quốc lên án việc giới chức sử dụng bạo lực.

Hình ảnh video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các cựu nhân viên đặc nhiệm vứt bỏ đồng phục vào thùng rác để tỏ ý phản đối hành động của các cựu đồng nghiệp.

“Tôi từng tự hào về đơn vị mà mình từng phục vụ. Nay tôi cảm thấy xấu hổ, xấu hổ cho tất cả những ai tuân theo mệnh lệnh đó,” một cựu nhân viên đặc nhiệm nói.

Nhân viên một số nhà máy và các tổ chức học thuật đã tiến hành bãi công, đòi chấm dứt bạo lực và kêu gọi hãy công nhận bà Tikhanovskaya là người thắng cử.

Những người không bãi công thì tổ chức họp với cấp quản lý của mình để biểu thị thái độ giận dữ về kết quả bầu cử và về việc cảnh sát tiến hành trấn áp biểu tình.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53750824

 

Liên Hiệp Quốc lên án bạo lực tại Belarus,

các ngoại trưởng EU họp khẩn

Thụy My

Hôm nay 13/08/2020 cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án việc đàn áp người biểu tình Belarus, yêu cầu thả những người bị bắt. Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu, ông Josep Borrell, loan báo triệu tập một cuộc họp khẩn ngoại trưởng các nước Liên Hiệp Châu Âu vào ngày mai tại Bruxelles. Tại Belarus thêm một người biểu tình thứ hai thiệt mạng, hàng ngàn người bị bắt tại Minsk, cảnh sát loan báo bắn đạn thật.

Bà Michelle Bachelet, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh, người dân có quyền biểu lộ sự bất đồng, việc sử dụng vũ lực chỉ là bất đắc dĩ và cần phải phân biệt những phần tử bạo lực với người biểu tình ôn hòa. Bà tố cáo việc bắt bớ hàng loạt một cách tùy tiện, đối xử tệ hại với tù nhân, và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho những người bị bắt. Ngoài ra còn phải trả lời những đòi hỏi của cử tri về cuộc bầu cử vừa qua.

Bà Bachelet cũng bày tỏ quan ngại về việc internet bị cắt từ hôm Chủ nhật, nhiều mạng xã hội bị chặn, vi phạm tự do ngôn luận.

Cảnh sát Belarus hôm nay loan báo bắt thêm 700 người biểu tình, nâng tổng số người bị bắt từ tối Chủ nhật đến nay lên 6.700. Cũng theo phía cảnh sát, có 120 nhân viên công lực bị thương, tuy nhiên không nói đến phía người biểu tình bị đàn áp thẳng tay bằng đạn cao su, dùi cui, lựu đạn gây điếc. Các phóng viên ảnh bị đập vỡ máy ảnh và tịch thu thẻ nhớ.

Chính quyền cho biết một thanh niên 25 tuổi đã tử vong « vì sức khỏe đột ngột sút giảm » khi bị câu lưu do tham gia một cuộc « biểu tình bất hợp pháp ». Trước đó đã có một người biểu tình thiệt mạng tại Minsk, và cảnh sát thông báo đã bắn đạn thật tại Brest (tây nam) làm một người bị thương.

AFP ghi nhận khu trung tâm thủ đô hôm nay bị phong tỏa, các ga xe điện ngầm đóng cửa, cảnh sát canh gác các ngã đường quan trọng.

Nhà văn nữ Svetlana Alexievitch, người Belarus duy nhất được giải Nobel, hôm qua tố cáo tổng thống Alexandre Loukachenko đưa đất nước vào một cuộc nội chiến, đòi hỏi ông nên ra đi trước khi quá muộn.

Về phía Liên Hiệp Châu Âu (EU), ông Josep Borrell lên án việc đàn áp biểu tình, loan báo triệu tập một cuộc họp khẩn gồm ngoại trưởng các nước EU ngày mai tại Bruxelles.

Để đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, cần phải có sự thống nhất của 27 nước thành viên, thế nên EU khó thể có quyết định nhanh chóng. Trong trường hợp Nga và Ukraina, cần phải nhiều tuần lễ thậm chí nhiều tháng mới đạt được đồng thuận. Các ngoại trưởng EU cũng dự kiến sẽ họp tiếp vào cuối tháng tại Berlin.

Trong nỗ lực hòa giải, các nước láng giềng của Belarus là Latvia, Litva và Ba Lan hôm qua đưa ra một kế hoạch thành lập một « hội đồng quốc gia » gồm các đại diện chính phủ và xã hội dân sự, nếu không sẽ nhận lãnh sự trừng phạt.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200813-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c-l%C3%AAn-%C3%A1n-b%E1%BA%A1o-l%E1%BB%B1c-t%E1%BA%A1i-belarus-c%C3%A1c-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-eu-h%E1%BB%8Dp-kh%E1%BA%A9n

 

Gần 100 nghị viên và cưu nghị viên ASEAN

kêu gọi trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển

65 nghị viên đương nhiệm và cựu nghị viên từ 28 quốc gia châu Á đã ký thư ngỏ gửi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi trả tự do cho tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển. Theo tin từ tổ chức nhân quyền ASEAN Parliamentarians for Human rights hôm 13 tháng 8 năm 2020.

Thư ngỏ đồng thời yêu cầu chính phủ Hà Nội cho phép tất cả các tổ chức tôn giáo độc lập ở Việt Nam được tự do sinh hoạt tôn giáo mà không sợ bị bắt bớ, sách nhiễu, tù đày.

Bức thư ngỏ nêu ba điểm chính. Thứ nhất, là trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Nguyễn Bắc Truyển, và tất cả những người hiện đang bị giam cầm chỉ vì do thực thi một cách ôn hòa các quyền con người gồm cả quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng.

Thứ hai, đảm bảo rằng tất cả các tổ chức và nhóm tôn giáo, đặc biệt là những tổ chức và nhóm chưa được đăng ký và không được công nhận, có thể thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng và tiến hành các hoạt động tôn giáo một cách tự do và họ không bị đe dọa, tra tấn hoặc đối xử tệ bạc, giam giữ hoặc bị bỏ tù vì việc thực hành đức tin một cách ôn hòa.

Thứ ba, đảm bảo tất cả luật pháp trong nước liên quan đến các vấn đề tôn giáo, bao gồm cả Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo, tuân thủ chuẩn mực nhân quyền quốc tế, bao gồm cả ICCPR (Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị).

Ông Nguyễn Bắc Truyển cùng với một số thành viên Hội Anh Em Dân Chủ khác gồm các cựu tù chính trị Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức bị lực lượng an ninh Việt Nam bắt ngày 30 tháng 7 năm 2017 và giam giữ đến ngày 5 tháng 4 năm 2018 mới đem ra xét xử sơ thẩm.

Ông Truyển bị tuyên 11 năm tù, quản chế 3 năm theo Điều 79 Bộ luật Hình sự 1999 về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Phiên phúc thẩm diễn ra hôm 4 tháng 6 năm 2018 giữ nguyên bản án sơ thẩm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nearly-100-parliamentarians-and-former-ones-call-for-release-of-nguyen-bac-truyen-08132020111746.html

 

Nhật tiếp tục đề phòng

tàu TQ xâm nhập khu tranh chấp

Nhật cảnh báo lực lượng phòng vệ sẵn sàng phản ứng với bất kỳ sự xâm nhập nào của tàu Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Theo SCMP, Bắc Kinh được cho là đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với các tàu cá ở gần đảo Điếu Ngư, nơi Nhật đang kiểm soát và gọi là Senkaku. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với các đảo tranh chấp cũng như vùng biển bao quanh nó, cho rằng Tokyo không có quyền yêu cầu các tàu cá của nước này rời đi.

Các nhà phân tích nhận định, nếu Bắc Kinh cho phép tàu cá hoạt động gần đảo Điếu Ngư/Senkaku, thì đó là sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc tranh chấp về chủ quyền quần đảo. Giới phân tích cũng cảnh báo, Tokyo chỉ có những lựa chọn giới hạn trong việc ứng phó với khoảng 100 tàu, đặc biệt là nếu nó được tàu tuần duyên của Trung Quốc hộ tống.

Tờ Sankei của Nhật đưa tin, Bắc Kinh đã thông báo với Tokyo về việc lệnh cấm của nước này với các tàu cá hoạt động ở vùng biển tranh chấp trên sẽ hết hạn vào ngày 16/8.

Cũng theo báo này, Bắc Kinh đã củng cố các tuyên bố chủ quyền với quần đảo trên cùng các vùng biển xung quanh, nhấn mạnh Tokyo không có quyền yêu cầu tàu cá của nước này dừng hoạt động.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 4/8 rằng, các đơn vị phòng vệ đã sẵn sàng ứng phó. Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết.

Tờ Sankei trích lời một quan chức cấp cao của Chính phủ Nhật lên án cảnh báo của Trung Quốc là “tuyên bố có chủ đích, động thái chiến lược nhằm hợp pháp hoá sự kích động sau khi lệnh cấm đánh bắt kết thúc”.

Khi lệnh cấm trước đó được Bắc Kinh dỡ bỏ vào năm 2016, 72 tàu cá Trung Quốc, được 28 tàu của nhà nước hộ tống, đã hoạt động ở vùng biển tranh chấp quanh đảo Điếu Ngư/Senkaku trong suốt 4 ngày, hầu như được miễn trừng phạt.

Trong suốt 18 tháng qua, tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc thường xuyên gây sức ép với Nhật, khi đi vào khu vực quanh đảo tranh chấp, phớt lờ các đề nghị rút lui. Cho tới gần đây, tàu của Trung Quốc hiện diện ở khu vực này suốt 111 ngày và chỉ rời đi trước khi bão ập tới.

http://biendong.net/bi-n-nong/36320-nhat-tiep-tuc-de-phong-tau-tq-xam-nhap-khu-tranh-chap.html

 

Nhật Bản phát động chiến dịch ủng hộ

nhà hoạt động Hồng Kông Agnes Chow,

Bắc Kinh yêu cầu Tokyo ngừng can thiệp

chuyện nội bộ của Trung Cộng

Tin từ Tokyo – Trong khi thế giới tập trung vào vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai, thì nhiều người Nhật Bản lại đang đấu tranh cho nhân quyền của nhà hoạt động 23 tuổi Agnes Chow sau khi cô bị bắt giữ.

Là một diễn giả nói tiếng Nhật, người giúp thu hút sự ủng hộ cho phong trào dân chủ, cô Chow được truyền thông địa phương Nhật Bản mệnh danh là “nữ thần dân chủ”, ám chỉ bức tượng do những người biểu tình tạo ra tại Quảng trường Thiên An Môn.

Hôm thứ Ba (11 tháng 8), khi được hỏi về các vụ bắt giữ ở Hồng Kông, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói chính phủ rất quan tâm đến tình hình ở thành phố. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Zhao Lijian nói rằng vấn đề ở Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Cộng và Tokyo nên ngừng can thiệp vào.

Vụ bắt giữ cô Chow có thể giáng đòn mạnh vào quan hệ giữa hai nước. Vụ bắt giữ cô Agnes Chow là tin tức trên trang nhất trên các tờ báo địa phương Nhật Bản vào thứ Ba (11 tháng 8) và hashtag #FreeAgnes thịnh hành trên Twitter Nhật Bản. Cô Chow đã được thả ra sau khi bị bắt khoảng một ngày, khiến một hashtag mới có nội dung “Agnes Chow được thả ra bằng tiền thế chân tại ngoại” trở thành xu hướng trên Twitter Nhật Bản hôm thứ Tư (12 tháng 8).

Lần cuối tài khoản Twitter bằng tiếng Nhật của cô Chow được là vào ngày 30/06/2020, khi cô tuyên bố rời tổ chức dân chủ Demosisto. Cô kết thúc bài đăng cuối cùng của mình với dòng chữ: “Chừng nào chúng ta còn sống, thì ở đó vẫn còn hy vọng.” Cô Agnes Chow nói được 3 ngôn ngữ: Quản Đông, tiếng Anh và tiếng Nhật. (BBT)

https://www.sbtn.tv/nhat-ban-phat-dong-chien-dich-ung-ho-nha-hoat-dong-hong-kong-agnes-chow-bac-kinh-yeu-cau-tokyo-ngung-can-thiep-chuyen-noi-bo-cua-trung-cong/

 

Lũ lụt đe dọa lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên

Triệu Hằng

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lũ lụt gần đây ở Triều Tiên có thể đã làm hỏng các trạm bơm kết nối với cơ sở hạt nhân chính của nước này, một viện nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm (13/8), theo Reuters.

Các nhà phân tích tại 38 North, chuyên trang theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên cho biết, hình ảnh vệ tinh thương mại từ ngày 6 đến 11/8 cho thấy hệ thống làm mát lò phản ứng hạt nhân của Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon dễ bị tổn thương như thế nào trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Bán đảo Triều Tiên gần đây đã phải hứng chịu một trong những đợt mưa dài nhất lịch sử. Lũ lụt và sạt lở gây ra nhiều thiệt hại về người và của cho cả Triều Tiên và Hàn Quốc.

Nằm trên nhánh của sông Kuryong cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100km về phía bắc, Yongbyon là nơi tập trung các lò phản ứng hạt nhân, các nhà máy nhiên liệu tái chế và các cơ sở làm giàu uranium, được cho là dùng trong chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Lò phản ứng hạt nhân công suất 5 megawatt, được cho là sử dụng sản xuất plutonium cấp độ vũ khí, dường như đã ngừng hoạt động được trong một đoạn thời gian và một lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) cũng không hoạt động. Nhưng những trận lũ lụt như vậy trong tương lai có thể buộc cơ sở này phải đóng cửa, trang 38 North báo cáo.

“Hư hại của các trạm bơm và các đường ống bên trong trạm bơm chính là lỗ hổng lớn nhất đối với các lò phản ứng. Ví dụ, nếu các lò phản ứng đang hoạt động thì sẽ buộc phải đóng cửa vì mất đi khả năng làm mát”, báo cáo của trang 38 North cho biết.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về báo cáo của trang 38 North nhưng nói rằng họ luôn theo sát các diễn biến liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đồng thời duy trì hợp tác chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ.

Trang 38 North cho biết thêm, lụt vẫn đang ảnh hưởng đến khu vực hạ lưu sông Kuryong nhưng dường như không ảnh hưởng đến nhà máy làm giàu uranium của cơ sở Yongbyon, hình ảnh vệ tinh ngày 11/8 cho thấy nước đã rút bớt.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã không đưa tin về bất cứ thiệt hại nào ở Yongbyon nhưng thông tin trong tuần nói rằng các lãnh đạo cấp cao đã đến thăm các khu vực bị lụt nặng, phân phát hàng cứu trợ và hướng dẫn cách ngăn nước dâng cao gây hại cho mùa màng.

Theo Reuters, tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Việt Nam vào năm 2019, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đề nghị dỡ bỏ điểm hạt nhân Yongbyon để đổi lấy “tháo gỡ” một loạt các biện pháp trừng phạt quốc tế áp đặt đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Vào thời điểm đó ông Trump nói rằng ông từ chối thỏa thuận vì Yongbyon chỉ là một phần trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên, sự nhượng bộ này không đủ cho việc nới lỏng rất nhiều các biện pháp trừng phạt.

https://www.dkn.tv/the-gioi/lu-lut-de-doa-lo-phan-ung-hat-nhan-cua-trieu-tien.html

 

Đài Loan tăng chi quốc phòng,

mua hỏa tiễn Mỹ chống Trung Quốc đổ bộ

Thụy My

Chi tiêu quốc phòng của Đài Loan sẽ tăng 10,2% vào năm tới, theo tính toán của Reuters, do lo ngại trước áp lực của Bắc Kinh. Đại diện Đài Loan hôm qua 12/08/2020 cho biết đang đàm phán với Hoa Kỳ để mua mìn chống tàu ngầm và hỏa tiễn hành trình nhằm đối phó nếu quân Trung Quốc đổ bộ chiếm đảo.

Theo Reuters, văn phòng tổng thống Thái Anh Văn đề nghị dành ngân sách quốc phòng 15,42 tỉ đô la từ tháng Giêng năm tới. Từ khi tái đắc cử, nữ tổng thống luôn coi việc tăng cường quân đội và tăng chi tiêu quân sự là ưu tiên hàng đầu.

Bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi Khim) thuộc đảng Dân Tiến, được coi như đại sứ không chính thức của Đài Loan tại Hoa Kỳ, khi nói chuyện với Viện Hudson (nghiên cứu, tư vấn) ở Washington hôm qua nhận định, Đài Loan đang đối mặt với vấn đề sống còn, trước sự đe dọa ngày càng cao của quân đội Trung Quốc.

Bà cho biết Đài Bắc đang đàm phán với Washington để mua mìn chống tàu ngầm nhằm đối phó với quân Trung Quốc đổ bộ, và hỏa tiễn hành trình để phối hợp với loại hỏa tiễn siêu thanh chống hạm Hùng Phong (Hsiung Feng) do Đài Loan sản xuất, bảo vệ vùng duyên hải.

Theo bà Tiêu Mỹ Cầm, tuy lực lượng đôi bên cách biệt một trời một vực, nhưng Trung Quốc nếu xâm lăng Đài Loan sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200813-%C4%91%C3%A0i-loan-t%C4%83ng-chi-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng-mua-h%E1%BB%8Fa-ti%E1%BB%85n-m%E1%BB%B9-ch%C3%B4%CC%81ng-trung-qu%E1%BB%91c-%C4%91%E1%BB%95-b%E1%BB%99

 

Đài Loan mua tên lửa, thủy lôi của Mỹ

 để đối phó với Trung Quốc

Đài Loan đang hợp tác với Hoa Kỳ để tăng cường khả năng tác chiến bằng cách mua tên lửa hành trình và thủy lôi để ngăn chặn tốt hơn cuộc xâm lược của quân đội Trung Quốc, Đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ Hsiao Bi-khim thông báo hôm thứ Tư (12/8), theo Taiwan News.

Trong một hội nghị truyền hình do Viện Hudson và Trung tâm vì Tiến bộ của Mỹ tổ chức hôm thứ Tư, bà Hsiao được yêu cầu trình bày chi tiết về kế hoạch của Đài Loan nhằm phát triển khả năng tác chiến để chặn sự tấn công của cộng sản Trung Quốc.

Vì sao Đài Loan tạo cảm hứng cho nhiều người Việt?

Đài Loan thầm lặng và công khai nhận ủng hộ từ Hoa Kỳ và quốc tế

Bà Thái Anh Văn: Trung Quốc cần tỏ ra ‘tôn trọng’ Đài Loan

Dân Đài Loan và nỗi sợ ‘bị thống nhất’ với TQ

Bà Hsiao nói rằng Đài Loan hiện đang phối hợp với Mỹ để mua các tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển được thiết kế để bổ sung cho hệ thống tên lửa Hsiung Feng được chế tạo trong nước của Đài Loan.

Bà cho biết quân đội Đài Loan cũng đang nghiên cứu việc mua các loại mìn dưới biển để tự vệ tốt hơn trước các cuộc đổ bộ của Trung Quốc.

Con đường binh nghiệp được cho đã bắt đầu trở nên “hấp dẫn hơn đối với những người tài năng trong xã hội” Đài Loan

Bà Hsiao sau đó nói rằng ngoài phần cứng, nước này cần hiện đại hóa quân đội, bao gồm tăng cường lực lượng dự bị. Bà cho biết lực lượng dự bị sẽ không chỉ tham gia cứu trợ nhân đạo trong thảm họa mà còn tăng cường khả năng tác chiến như một “biện pháp phòng thủ cuối cùng ở quê hương của chúng tôi.”

Bà Hsiao tuyên bố rằng một phần quan trọng khác trong quá trình tái cơ cấu quân đội của Đài Loan là tăng cường khả năng an ninh mạng và tác chiến mạng.

Bà cho biết một khía cạnh quan trọng của vấn đề này là việc tuyển dụng, đào tạo và duy trì “chuyên gia điều khiển mạng”.

Bà Hsiao cũng cho hay Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đang đặt trọng tâm vào việc hiện đại hóa quản lý quân đội và bà nhấn mạnh những cải tiến trong việc tuyển dụng nhân tài chuyên nghiệp.

Bà khẳng định rằng con đường binh nghiệp đã bắt đầu trở nên “hấp dẫn hơn đối với những người tài năng trong xã hội của chúng ta.”

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53761131

 

Sự thay đổi thần kỳ của vùng cảng Hong Kong

Hope Ngo

Từ thời thập niên 1970 cho tới tận thời đầu thập niên 2000, Cảng Victoria luôn bốc mùi nồng nặc.

Sự tăng trưởng chưa từng thấy đã biến vùng lãnh thổ có tên Hương Cảng – xứ cảng thơm – thành một con hổ kinh tế.

Môn võ cổ giúp người Hong Kong sống thọ và tự tại

Hong Kong, nơi Đông – Tây hội ngộ

Bông hoa lạ trên lá cờ Hong Kong

Thế nhưng dân số ngày càng tăng cũng như tình trạng không ngừng mở rộng công nghiệp và nông nghiệp đã biến bến cảng nơi đây trở thành một bể phốt khổng lồ.

Cảng biển chứa đầy phân người và nước thải từ các trang trại nuôi lợn, gà, cũng như chất thải chứa nhiều hóa chất và kim loại chưa được xử lý từ các nhà máy công nghiệp dệt và mạ đặt ở khu vực Tân Giới của Hong Kong.

Các xét nghiệm cho thấy nước có chỉ số vi khuẩn coliform rất cao, trong đó có cả khuẩn E. coli, dấu hiệu cho thấy tình trạng ô nhiễm nặng nề do phân người thải ra, khiến môi trường nước trở thành mối nguy hại cho sức khỏe.

Năm 1989, chính quyền tiết lộ trong một văn kiện rằng trong hai triệu tấn rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp do Hong Kong xả ra mỗi ngày, chỉ 10% là có qua một số phương thức xử lý sinh học; 40% được lọc một phần rồi thải ra qua các ống ngầm dài vài chục mét ra bên ngoài đê biển. 50% còn lại tống thẳng ra biển, ngay sát bờ và không hề qua khâu xử lý nào.

Nhiều khu vực bên trong đảo cũng được phát triển ồ ạt mà không có đường ống nước thải thích hợp; trong năm nhà máy xử lý nước thải thì có đến bốn không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết.

Virendra Anand sống trên một chiếc tàu trong Khu Tránh bão ở Vịnh Causeway từ năm 1991 đến năm 1993.

“Thời đó, những người có tàu như chúng tôi không bao giờ được cọ rửa, mà thông thường thì cứ hai đến ba năm một lần tàu phải được vệ sinh sạch sẽ để chống hà sống bám dính, ăn thủng thân tàu,” Anand, người có công ty tham gia vào sáng kiến về sau trở thành Chương trình Xử lý Nước thải Khu vực Cảng biển Hong Kong, nói.

“Hồi đó người ta hay nói đùa là làm gì có thứ bám vào mạn tàu mà sống được, vì tàu của chúng tôi nổi lềnh phềnh trên một bể nước thải.”

Tài liệu năm 1989 này cuối cùng đã tạo cơ sở cho một hệ thống xử lý đầy tham vọng gồm ba giai đoạn, theo đó nước thải sẽ được gom từ các khu vực khác nhau của Hong Kong và chảy đến một nhà máy xử lý, được đề xuất xây dựng trên đảo Stonecutter, nằm ở phía tây Cảng Victoria.

Dự án gây tranh cãi

Nhưng đó là một dự án gây tranh cãi.

Trung Quốc phản đối kế hoạch xử lý nước thải, với lý do kinh phí 1,55 tỷ đô la vào thời điểm đó là quá đắt và sẽ có tác động tiêu cực đến môi trường biển của vùng Đồng bằng Châu Giang.

Một số nhà bảo vệ môi trường địa phương cho biết kế hoạch xử lý chất thải này chưa tính toán đủ tầm chiến lược dài hạn, và sẽ thật nguy hiểm nếu nước thải mới được xử lý một phần lại cho chảy thẳng trở lại ra biển.

Nhưng sự phản đối của Trung Quốc cũng làm dấy lên mối quan ngại từ những nhà hoạt động vì môi trường như Joanna Ruxton, người lo rằng dự án sẽ bị đình trệ sau thời điểm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc, năm 1997, bởi vì lúc đó người ta thấy rằng Trung Quốc không ưu tiên bảo vệ môi trường.

Bất chấp sự phản đối chính trị, việc xây dựng hệ thống đường cống ngầm xử lý chất thải được khởi công vào năm 1995, dẫu gặp phải điều kiện địa chất đầy thách thức – các đường ống sẽ phải xây dựng trong lòng vỉa đá granite cứng và đá núi lửa.

‘Hòn đảo ma’ giữa Hong Kong náo nhiệt

Đặc sản lẩu gà nhất định phải thử ở Hong Kong

Dự án đã bị đình chỉ vào tháng 12/1996 vì các nhà thầu gặp khó khăn trong thi công công trình.

Những người chỉ trích cáo buộc Sở Cấp Thoát Nước Hong Kong đã thực hiện các cuộc khảo sát địa điểm không đầy đủ, thiếu tính đến các cấu trúc ngầm đã tồn tại từ trước.

Tới thời điểm này, các nhà khoa học nghiên cứu về ô nhiễm ở Cảng Victoria lưu ý rằng chỉ số vi khuẩn trong nước biển vẫn còn tương đương như trong nước thải chưa xử lý.

“Vạn sự khởi đầu nan”, sau một năm trục trặc dự án đã tiếp tục chuyển động vào năm 1997, nhưng những thách thức ghê gớm mà nó phải đối mặt vẫn còn đó.

Các đường cống ngầm cần phải tránh mê cung của hệ thống giao thông công cộng MTR Hong Kong, các đường hầm xuyên cảng, phần móng của các tòa nhà và mạng lưới ngầm các đường ống dẫn khí, hệ thống cáp điện và viễn thông.

Do đó, các đường cống dẫn nước thải sẽ phải được xây dựng trong độ sâu từ 70 đến 160m dưới mực nước biển, khiến chúng có nguy cơ bị tràn nước.

Để vượt qua những thách thức này, các nhà thầu đã sử dụng phương pháp “khoan, nổ”, và xây dựng các kết cấu thích hợp để duy trì độ ổn định của từng phần nền móng. Tổng cộng, các nhà thầu đã dùng khoảng 2.000 tấn chất nổ để hoàn thành công việc này.

Khi tuyến ống ngầm đầu tiên được hoàn thành vào năm 2001, Hong Kong đã có một mạng lưới đường cống liên thông, tổng cộng dài 23,6km, trong đó bao gồm hệ thống dẫn nước thải và một nhà máy xử lý nước thải tại đảo Stonecutter sẵn sàng đi vào hoạt động.

Công trình giai đoạn một hoàn thành đã ngay lập tức giải vây cho cảng Victoria vốn bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Việc nâng cấp các công trình xử lý nước thải và mạng lưới ống cống ngầm rộng lớn đã loại bỏ 70% chất ô nhiễm hữu cơ và 80% chất thải rắn bị lắng đọng xuống.

Giai đoạn đầu tiên của dự án đã giúp giảm 50% lượng vi khuẩn E. coli.

Giai đoạn thứ hai, là giai đoạn được hoàn thành vào 12/2015, đã xây dựng thêm 21km đường cống ngầm, nối các phần còn lại của Hong Kong với nhà máy xử lý nước thải.

Tổng cộng, dự án đã bổ sung một hệ thống dẫn nước thải quan trọng, dài 45km, sâu 160m dưới mực nước biển nối vào hệ thống xử lý nước thải đã có sẵn của Hong Kong.

Ngày nay, hệ thống này gom 93% chất thải của toàn bộ Hong Kong, dẫn tới nhà máy xử lý ở đảo Stonecutter.

Lượng vi khuẩn E. coli trung bình ở Cảng Victoria trong giai đoạn 2016-2018 thấp hơn 92,5% so với giai đoạn 1997-2001, theo ghi nhận của Kenneth Leung Mei-Yee, giáo sư tại Viện Khoa học Hàng hải Swire thuộc Đại học Hong Kong.

Điều này đã cho phép vận động viên bơi lội Edie Hu xuống biển vào năm 2018, trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên hoàn thành chuyến bơi dài 45 km quanh đảo Hong Kong để gây quỹ từ thiện.

Hu đã không có bất kỳ triệu chứng sức khỏe xấu nào sau khi bơi một khoảng thời gian khá dài trong nước biển Hong Kong.

Nhưng, cho đến nay, dự án mới chỉ được thực hiện một nửa.

Năm 2017, chính quyền Hong Kong đã quyết định gác lại giai đoạn tiếp theo của dự án, là phần lẽ ra sẽ xây dựng tiếp một nhà máy xử lý sinh học thứ cấp.

Thay vào đó, Hong Kong nay đang tìm cách xử lý các chất ô nhiễm từ cống thoát nước mưa và xả thải bất hợp pháp, chảy thẳng ra Cảng Victoria.

“Rất nhiều thứ gây ô nhiễm biển đến từ những cơn mưa lớn, cuốn trôi mọi thứ ra khỏi hệ thống thoát nước đô thị,” Stephen Davis, nhà nghiên cứu hàng hải tại Đại học Hong Kong cho biết.

“Vì vậy, ngay sau một đợt mưa lớn là nước biển trở nên ô nhiễm kinh hoàng. Nước mưa rửa trôi mọi đường chảy hoặc cống mở trên các sườn đồi, và những dòng chảy này chứa đầy túi nhựa, giấy gói đồ ăn ngọt, tất cả rác rến đều được cuốn trôi ra, nổi bập bềnh hoặc chìm lửng lơ dưới mặt nước biển.”

Bên cạnh nhựa sử dụng một lần còn có rác thải biển, dầu tràn từ các tàu ra vào cầu cảng xếp dỡ hàng hóa, tảo đã phân hủy, cũng như các trầm tích được tìm thấy gần các cửa thoát nước và dưới đáy biển.

Ngoài ra, cũng có những thách thức được đặt ra bởi các khu vực dân cư đông đúc trên Đồng bằng Châu Giang nữa.

Các chuyên gia như Davis và Leung cảnh giác trước ảnh hưởng của thủy triều.

“Khi thủy triều lên cao, nước biển sạch từ phía đông Hong Kong tràn vào cảng. Nhưng khi thủy triều xuống, nước từ sông Châu chảy ra, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước của cảng,” Leung nói.

Christine Loh, cựu thứ trưởng môi trường, tin rằng Hong Kong có thể giữ cho nước sạch, song cũng cần nhìn vào bức tranh tổng thể hơn.

“Cảng Victoria, giống như bất kỳ vùng nước nào, phải được nghiên cứu trong bối cảnh toàn diện. Tất cả các hoạt động đều có thể gây ô nhiễm và gián đoạn môi trường. Ô nhiễm cục bộ có thể được kiểm soát tốt hơn nhưng sự gián đoạn lại gây ra thông qua những thay đổi vật lý, chẳng hạn như việc lấn biển cũng phải được xem xét cẩn thận,” bà Loh nói.

“Việc lấn biển có thể gây ra thay đổi dòng chảy, từ đó gây ra những vùng đất chết.”

Bà Loh cũng nhấn mạnh rằng Hong Kong không thể làm điều này một mình được.

“Chính sách của Trung Quốc có liên quan đến kinh tế biển cần phải được áp dụng thống nhất với Hong Kong,” bà nói, để hệ thống cơ sở hạ tầng ven biển được quy hoạch hợp lý đối với toàn khu vực.

Có thể phải mất hàng thập kỷ và hàng tỷ bảng Anh để đạt được điều đó, nhưng kết quả của đường cống ngầm công phu phức tạp tạo nên hệ thống thoát nước là điều không thể bác bỏ.

Thay vì trước kia nước biển quanh Hong Kong chỉ sạch hơn nước thải một chút, giờ đây môi trường nước này là nơi mà những người bạo dạn có thể thoải mái bơi lội, ít nhất là khi thủy triều ở mức phù hợp.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

https://www.bbc.com/vietnamese/vert-fut-53737820

 

Trung Quốc mở chiến dịch ‘Sạch Đĩa’

chống lãng phí thức ăn

Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp giảm lãng phí thực phẩm, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình nói lượng đồ ăn lãng phí ở nước này là “sốc và đau lòng”.

“Chiến dịch sạch đĩa” được tuyên bố sau khi ông Tập nhấn mạnh dịch Covid-19 đã “đánh hồi chuông cảnh báo” về nạn lãng phí thức ăn.

Ông nói thêm Trung Quốc cần “giữ tinh thần có khủng hoảng về an ninh thực phẩm.”

Đài Loan mua tên lửa, thủy lôi của Mỹ để đối phó với TQ

Nhà hoạt động nữ Hong Kong được ca ngợi là ‘Mộc Lan đời thực’

Chiến dịch này bắt đầu sau khi đợt ngập úng trên diện rộng ở các tỉnh phía nam Trung Quốc khiến nhiều trang trại chiụ thiệt hại nặng và hàng ngàn tấn nông sản bị hư hại.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc, tìm cách giảm nhẹ các tin tức mà họ nói được “truyền thông thổi phồng” rằng Trung Quốc đang sắp có cuộc khủng hoảng về thực phẩm và tình hình thêm trầm trọng vì đại dịch Covid-19.

Truyền hình nhà nước cũng chỉ trích những người phát livestream video họ ăn khối lượng thức ăn khổng lồ.

Sau khi có thông điệp của ông Tập, Hiệp hội Ngành Ẩm thực Vũ Hán kêu gọi các nhà hàng ở thành phố này giới hạn số món ăn phục vụ thực khách. Họ cũng kêu gọi các nhà hàng có hệ thống gọi món mới, theo đó số món gọi ra phải ít hơn số người trong nhóm ít nhất là một món.

Theo hệ thống gọi món mới mang tên “N-1″, mỗi nhóm 10 thực khách chỉ được gọi 9.

Nhưng có lẽ người dân phải cần có thời gian mới quen được với hệ thống mới này vì ở Trung Quốc, gọi đồ ăn thừa thãi được coi là một phép lịch sự xã giao.

Khi đi ăn theo nhóm, các đĩa thức ăn vét sạch có thể được coi là dấu hiệu chủ tiệc không chu đáo – vì không gọi đủ đồ ăn cho khách.

Ý tưởng “N-1″ gặp chỉ trích trên mạng, với một số ý kiên cho rằng hệ thống này là “quá cứng nhắc”.

“Nếu một người đi ăn một mình thì sao? Anh ta được gọi mấy món? Zero?” một người đặt câu hỏi trên trang Weibo.

Những người khác nói hầu hết các thực khách đến nhà hàng thường không lãng phí nhiều thức ăn. Thay vào đó, họ chỉ trích các bữa tiệc xa hoa của các quan chức.

Hãng tin nhà nước CCTV cũng lên án những người phát livestream các video quay họ ăn lượng thức ăn khổng lồ.

Thường được gọi là “Mukbang” – những video kiểu này được nhiều người xem ở các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc.

Theo CCTV, nhiều người làm video Mukbang nôn ẹo sau khi quay xong vì họ không thể tiêu hoá được lượng thức ăn khủng mà họ ăn vào.

Đây không phải là lần đầu Trung Quốc mở chiến dịch chống lãng phí thực phẩm.

Hồi 2013, “Chiến dịch Đĩa Sạch” được khởi động – nhưng chiến dịch đó chủ yếu nhắm vào các bữa tiệc chiêu đãi xa hoa của quan chức, hơn là kêu gọi người dân.

Theo tổ chức WWF Trung Quốc, khoảng 17 tới 18 tấn thức ăn bị bỏ phí ở Trung Quốc năm 2015.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53765290

 

Virus Vũ Hán trong cánh gà

và tôm nhập khẩu vào Trung Quốc

SARS-CoV-2 có thể tồn tại tới 2 năm ở nhiệt độ -20ºC, nhưng liệu chúng có thể lây qua thực phẩm đông lạnh?..

Cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán. Đây là thông báo từ các nhà chức trách Trung Quốc vào hôm nay (13/8), sau khi biết kết quả xét nghiệm trên vào thứ Tư. Lô hàng này đã đến Trung Quốc tại thành phố Thâm Quyến và được kiểm tra tại đây.

Cơ quan y tế của thành phố đã phải lập tức truy tìm và xét nghiệm những người có thể đã tiếp xúc với sản phẩm, hàng trong kho cũng bị niêm phong để kiểm tra, tất cả đều âm tính. Nhưng nhà chức trách địa phương không đề cập đến thương hiệu liên quan.

Tôm đông lạnh thì đến từ Ecuador, một quốc gia Nam Mỹ khác, cũng cho kết quả xét nghiệm giống với cánh gà từ Brazil. Các bao bì này đã được kiểm tra và phát hiện thấy mầm bệnh, nhưng chúng đã qua được khâu kiểm dịch tại địa phương và đến một nhà hàng thuộc tỉnh An Huy.

Tính đến nay, Trung Quốc đã phát hiện được tất cả 7 trường hợp virus Vũ Hán nhập cảnh – thông qua con đường bao bì sản phẩm thủy hải sản. Còn cánh gà thì cũng đã có tiền lệ xuất hiện hồi tháng Sáu, nhưng là tại Bắc Kinh trong chợ hải sản Tân Phát Địa.

Nước này đã phải tạm ngừng nhập khẩu một số loại thịt từ nhiều nước khác kể từ giữa tháng Sáu, trong đó bao gồm cả Brazil.

Lực sống của SARS-CoV-2 đông lạnh

Đọc thêm: Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ cho biết nguy cơ lây nhiễm virus từ bao bì thực phẩm hoặc túi xách “được cho là rất thấp”; cho dù bạn có thể chạm vào bao bì thực phẩm nhiễm virus, sau đó chạm vào miệng, mũi, hoặc mắt.

Còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì nói rằng: “Chắc chắn mọi người có thể bị nhiễm COVID-19 từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm”. Tổ chức này cũng nói thêm: “Virus Corona không thể nhân lên trong thực phẩm”, chúng cần vật chủ là động vật hoặc con người để nhân lên.

Chuyên gia y học hô hấp tại Đại học Hồng Kông, ông David Hui Shu-cheong, cho rằng các sản phẩm nhập khẩu trên gần như chắc chắn đã nhiễm khuẩn trong quá trình đóng gói.

Ông đồng tình với quan điểm virus có thể lây nhiễm qua bao bì và dẫn đến kết quả dương tính của những ai tiếp xúc. Nhưng David cho biết thêm rằng chúng không thể lây nhiễm, vì vậy tạo thành tình trạng dương tính giả.

Tuy nhiên, chuyên gia này nói rằng nếu virus ĐCSTQ là được nuôi ở trong phòng thí nghiệm, hay nhân tạo, thì chúng có thể vẫn lây nhiễm. Ông nói thêm rằng virus vẫn có thể hoạt động lại sau khi được rã đông.

Vũ Phong

- Theo CNN và Forbes.

https://www.ntdvn.com/suc-khoe/virus-vu-han-trong-canh-ga-va-tom-nhap-khau-vao-trung-quoc-61495.html

 

Sau 20 ngày, Vịnh Đại Liên Trung Quốc

 vẫn đang bị phong tỏa, người dân trở nên suy sụp

Bình luậnĐông Phương

Đã gần 20 ngày kể từ khi thành phố Đại Liên thông báo bước vào “trạng thái thời chiến” vào sáng ngày 24/7. Cư dân ở Vịnh Đại Liên, khu vực trung tâm của dịch, vẫn chưa biết khi nào sẽ được dỡ phong tỏa. Các khu dân cư ngày càng bị kiểm soát nghiêm ngặt, việc mua thức ăn và cuộc sống sinh hoạt của người dân đã trở thành vấn đề cấp bách, nhiều người đang phải đối mặt với khủng hoảng thất nghiệp, cùng với đó là những chiếc máy bay không người lái bay lượn trên đầu theo dõi họ bất cứ lúc nào, khiến cư dân địa phương hoàn toàn suy sụp.

Hôm 10/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thành phố Đại Liên thông báo rằng, thôn Dương Gia (Yangjia) thuộc khu phố Trạm Tiền (Zhanqian), quận Kim Phổ (Jinpu) – khu vực có nguy cơ trung bình của đợt dịch lần này ở Đại Liên đã được dỡ bỏ phong tỏa. Cộng với 3 khu cộng đồng khác được thông báo trước đó thì Đại Liên đã có tổng cộng 4 khu vực có nguy cơ trung bình được dỡ bỏ phong tỏa, nhưng phố Vịnh Đại Liên, quận Cam Tỉnh Tự (Ganjingzi) vẫn là khu vực có nguy cơ cao.

Theo người dân Vịnh Đại Liên phản ánh, từ ngày 8/8, các biện pháp kiểm soát ở Vịnh Đại Liên không những không được nới lỏng mà ngày càng nghiêm ngặt hơn. Hôm 9/8 chính quyền nói rằng, trong thời gian phòng chống dịch, có cư dân mạng đã bịa đặt “tin tức sai sự thật”, bao gồm cả việc xúc phạm các cơ quan chính phủ trên mạng, vượt qua hàng rào phong tỏa, tụ tập đông người để đánh bài ở khu vực có nguy cơ cao… nên đã bắt giam hành chính những người này 5 ngày hoặc 10 ngày.

The Epoch Times có được đoạn video cho thấy vào tối ngày 1/8, một người đàn ông ở khu đô thị Cảng Vịnh Hằng Đại (hengda gangwan) thuộc Vịnh Đại Liên, đi trên con đường nhỏ và vượt qua hàng rào để mua rau thì bị nhân viên bảo vệ bắt được. Hai bên xảy ra xô xát và người đàn ông bị nhân viên bảo vệ khống chế bằng bạo lực, bị tạm giữ hành chính 5 ngày.

Theo một nguồn tin khác, chủ một cửa hàng nhỏ ở thôn Hậu Diêm (Houyan), Vịnh Đại Liên, bị cảnh sát bắt giữ vì mở cửa bán hàng và bị máy bay không người lái theo dõi chụp được. Cư dân mạng đề nghị mọi người về sau phải cẩn thận hơn khi bán đồ.

Cư dân đang mong chờ ngày được dỡ bỏ phong tỏa vì các biện pháp quản lý quá khắc nghiệt. Trên mạng xuất hiện một thông báo cộng đồng nói rằng, Vịnh Đại Liên đã tiến hành thử nghiệm acid nucleic lần thứ tư và hiện tại không có trường hợp nào dương tính. Nếu không có trường hợp mới, dự kiến ​​sẽ được dỡ phong tỏa hoàn toàn sau một tuần nữa. Thông báo cho biết đội thanh tra quận (Cam Tỉnh Tử) đã di chuyển đến khu đô thị Lệ Vịnh Hải Cảnh (Liwan Haijing) (cách Công ty hải sản Khải Dương khoảng 2 km – nơi được chính quyền công bố là nguồn phát bệnh của đợt dịch lần này) để thị sát và sẽ có các cuộc tuần tra bằng máy bay không người lái trên không.

Thông báo này cũng nhắc nhở người dân không được tản bộ hay dắt chó đi dạo trong khu dân cư, nếu nhắc hai lần mà không chấp hành sẽ bị giam 7-15 ngày. Ngoại trừ vứt rác, tất cả người dân đều không được phép xuống lầu.

Một cư dân ở khu đô thị Hân Gia Viên (Xinjiayuan), quận Cam Tỉnh Tự tên là Lý Bình (bí danh) nói với The Epoch Times rằng, chính quyền nói rằng nếu sau 14 ngày không có ca nhiễm mới, họ có thể giảm mức độ xuống thành khu vực có nguy cơ trung bình, nhưng không nói rõ khi nào lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Thông tin chính thức cho thấy sau ngày 6/8, thành phố Đại Liên không có ca nhiễm mới nào. Bệnh nhân cuối cùng được xác chẩn là người trước kia đã có tiếp xúc gần với người bị bệnh, sau khi được cách ly thì xét nghiệm cũng đã bị nhiễm. “Điều chúng tôi thắc mắc là rốt cuộc là tính 14 ngày kể từ ngày anh ta được xác chẩn (ngày 5/8) hay là ngày anh ta bắt đầu cách ly?”.

Việc phòng ngừa và kiểm soát ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn, giám sát bằng máy bay không người lái

Sở dĩ cư dân Vịnh Đại Liên quan tâm đến ngày dỡ bỏ phong tỏa như vậy là do cách quản lý phong bế của các cơ quan chức năng từ ngày 24/7 khiến những cư dân bị mắc kẹt nhiều ngày nay càng cảm thấy lo lắng. Bà Lý Bình cho biết: “Lúc đầu (ngày 24/7), họ nói với chúng tôi rằng làm xét nghiệm acid nucleic và có kết quả xét nghiệm này thì có thể ra vào khu dân cư bình thường. Nhưng sau đó thì không phải vậy, họ đã nhốt chúng tôi ở trong này”.

Bà Lý nói rằng khu dân cư này thực ra cách Công ty Khải Dương khá xa, “khoảng cách đường chim bay là khoảng 8 – 10 km, công ty ấy thuộc vùng ngoại vi (của Vịnh Đại Liên), cách rất xa. Chúng tôi chưa bao giờ đến khu vực ấy để mua đồ, vì nó xa quá”.

Bà Lý Bình cũng tiết lộ rằng: có 70 đến 80 khu dân cư ở khu phố Vịnh Đại Liên, một khu vực rất rộng và khu vực trung tâm có nguy cơ cao nhất là khu Vịnh Đại Liên. Các cộng đồng ngoại vi (như Hân Gia Viên, Phúc Gia Tân Thành, Hậu Diêm, Tiền Quan v.v.) thì chỉ vì quy hoạch và nằm dưới sự quản lý của khu phố Vịnh Đại Liên nên cũng bị đưa vào diện bị kiểm soát như vậy.

“Chúng tôi không có trường hợp chẩn đoán chính xác nào cả, không có trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng, và rất nhiều khu dân cư không có người tiếp xúc gần với người nhiễm virus. Tôi đã xét nghiệm acid nucleic bốn lần và kết quả đều âm tính”.

Mặc dù vậy, các biện pháp kiểm soát vẫn rất nghiêm ngặt và ngày càng khắt khe hơn. “Ban đầu, một số cư dân của chúng tôi dắt chó đi dạo hoặc nhà có trẻ em nên có thể ra ngoài trong nửa giờ, hoặc đi mua rau cỏ gì đó, hoặc đến một cửa hàng nhỏ để mua muối hoặc gạo. Nhưng bắt đầu từ thứ Bảy tuần trước (ngày 8/8) đột nhiên không được phép ra ngoài nữa”.

“Bạn không thể đi vứt rác, phải đưa rác cho người quản lý tòa nhà hoặc các tình nguyện viên, và các tình nguyện viên sẽ giúp bạn vứt nó đi. Có một cánh cửa trong khu dân cư, bình thường đều mở nhưng bây giờ nó đã bị căng dây chặn, có 3 người đang ngồi bên ngoài canh gác, nếu bạn nhất quyết muốn ra ngoài, cảnh sát sẽ đến bắt bạn và trực tiếp giam giữ”.

“Có cả máy bay không người lái chụp ảnh trên không”. Bà Lý Bình nói rằng có rất nhiều máy bay không người lái đang giám sát trong toàn bộ Vịnh Đại Liên, “mỗi một chiếc máy bay không người lái giám sát một khu vực, hầu như khu dân cư nào cũng phản ánh rằng có máy bay không người lái (chụp ảnh trên không)”.

Cư dân phát bực vì ở nhà mỗi ngày

Bà Lý Bình đề cập rằng ban đầu, cư dân vẫn có thể đi mua sắm vào lúc nửa đêm và cuộc sống cũng không tính là khó khăn. “Lúc đó, không phải tất cả các cửa hàng xung quanh Vịnh Đại Liên đều đóng cửa rồi sao? Trong khu dân cư không được phép bán hàng, nhưng nửa đêm sẽ có một vài sạp bán phía ngoài hàng rào phong tỏa, ngày nào chúng tôi cũng như đi đánh du kích, đồng hồ báo thức đặt lúc hai, ba giờ đêm, chuông kêu một cái là chạy ngay ra hàng rào để mua rau”.

“Toàn phải tranh nhau mua, mua được là tốt lắm rồi. Sau đó một tuần, thì họ cũng không được phép bán nữa. Tôi chỉ có thể mua hàng online, nhưng ở trên ấy căn bản là không mua nổi (đắt quá). 20 tệ một cân trứng gà (khoảng 67.000 VNĐ, ở Trung Quốc bán trứng gà theo kg), một quả đào có giá 5 tệ (khoảng 17.000 VNĐ), mua về còn có quả bị thối rồi. Vì nhà có trẻ con nên tôi phải cắn răng mà mua, nói thật với bạn, hai tuần qua tôi chỉ ăn được một quả táo, hơn nữa nó hỏng rất nhanh, không ăn nổi!”.

Về sau nhờ có người bán buôn trái cây có giấy phép kinh doanh ở trong khu dân cư giúp mọi người giải quyết vấn đề mua rau, còn thịt thì càng không dám nghĩ tới. Lương thực, thực phẩm đều rất khó mua, lại không được phép xuống nhà, sau 20 ngày bị cách ly, cảm thấy rất áp lực về tâm lý và thể chất. “Ai cũng bị nhiệt miệng, ai cũng rất bực bội!”.

Cách ly vô thời hạn và thất nghiệp khiến cư dân lo lắngBà Lý Bình cho biết, dịch bệnh lần này có thể đã khiến hơn một nửa dân số trong toàn bộ khu vực Vịnh Đại Liên thất nghiệp. “Những người không thể xử lý công việc tại nhà về cơ bản là thất nghiệp. Hầu hết họ là những người thuộc tầng lớp lao động và nhiều người trong số họ làm việc trong ngành dịch vụ. Nửa tháng không đi làm nên ông chủ phải tuyển người mới”.

Bà Lý Bình nói rằng công việc của bà may mắn là có thể làm việc ở nhà. “Nhưng lãnh đạo cũng gây áp lực, ngày nào cũng hỏi khi nào thì hết phong tỏa? Chúng tôi thực sự rất nóng lòng muốn ra ngoài làm việc. Chúng tôi không muốn ở nhà, rất muốn đi làm. Thực sự rất bực bội, năm nay vốn đã khó khăn, ngay cả tìm được việc cũng rất khó, nếu như lại thất nghiệp nữa thì nửa cuối năm này biết sống làm sao?”.

Chứng kiến ​​các khu vực khác của Đại Liên dần dần được dỡ phong tỏa và cuộc sống bình thường trở lại, cư dân Vịnh Đại Liên càng thấy vô vọng hơn, “Tôi đang rất thất vọng, ngồi tù cũng có thời hạn phải không, (còn biết là) bị kết án 3 năm hoặc là 5 năm, còn chúng tôi chỉ biết ngồi đây đợi và đợi”.

“Cách làm này thực sự làm khổ người dân. Có người sắp suy sụp rồi, và cứ sau một hoặc hai ngày là có thể nghe thấy ai đó tranh cãi và ném đồ đạc trong nhà. Con gái tôi (gần 4 tuổi) ở nhà mỗi ngày và nói rằng, mẹ ơi, con muốn đi tắm biển, muốn xuống nhà chơi với các bạn, ngày nào cũng đứng trước cửa sổ hỏi, sao không cho con ra ngoài, còn hỏi, “dịch bệnh” là cái người nào vậy, sao đáng ghét thế?”.

Chính quyền vẫn không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về việc khi nào thì dỡ phong tỏa. Bà Lý Bình nói: “Mọi người tức đến nỗi đập vỡ cả điện thoại, (chính quyền) nói rằng phải mất đến 15 ngày làm việc thì mới có câu trả lời? Gọi đến đường dây nóng 12345 của Thị trưởng cũng vô ích. Nói tóm lại, mọi người sắp phát điên rồi, cả gia đình bị nhốt ở trong nhà”.

Đông Phương

Theo The Epoch Times

https://www.ntdvn.com/trung-quoc/sau-20-ngay-vinh-dai-lien-trung-quoc-van-dang-bi-phong-toa-nguoi-dan-tro-nen-suy-sup-61372.html

 

Người Trung Quốc phản đối biện pháp

phong tỏa cực đoan khi virus Vũ Hán tái bùng phát

Bình luậnNguyễn Minh

Chính quyền yêu cầu người dân không được đăng tải thông tin lên mạng về đợt tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán; giám sát người dân để đảm bảo họ ở trong nhà thông qua nhân viên bảo vệ và máy bay không người lái.

Trong bối cảnh viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát đợt thứ 3 ở Tân Cương phía tây bắc và thành phố Đại Liên phía đông bắc Trung Quốc, giới chức ban hành các quy tắc cách ly nghiêm ngặt, trong đó có những quy định trừng phạt hà khắc nếu vi phạm.

Khi thông tin cho The Epoch Times, một số người dân đã chỉ trích giới chức về các biện pháp hà khắc này.

Người dân cho biết, kể từ khi thủ phủ Urumqi của Tân Cương bị phong tỏa vào ngày 16/7, cuộc sống hàng ngày của họ đã bị hạn chế nghiêm trọng. Chính quyền yêu cầu người dân không được đăng tải thông tin lên mạng về đợt tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán.

Vào ngày 11/8, Li Qiang – cư dân tại Urumqi cho biết, ông và những người hàng xóm đã xét nghiệm virus Corona Vũ Hán 2 lần và đều có kết quả âm tính, nhưng chính quyền không thông báo khi nào họ có thể tự do rời nhà sau khi bị cách ly 27 ngày.

“Chúng tôi ngày càng lo lắng hơn. Chúng tôi không thể ra khỏi cửa và không thể làm việc để kiếm sống”, ông Li nói.

Trong khu vực phong tỏa, người dân chỉ có thể mua thực phẩm từ các cửa hàng trực tuyến hoặc đặt hàng từ các tình nguyện viên được chính phủ phê duyệt.

Do thiếu nguồn cung cấp thực phẩm, “thực phẩm rất đắt, đặc biệt là thịt và trái cây,” ông Li nói. Vào cuối tháng 7, thịt có giá khoảng 10,78 USD / kg (khoảng 250.000 VNĐ), và bây giờ là 14,08 USD / kg (khoảng 326.000 VNĐ).

Ông Li đã mua một ít quả nho khoảng 10 ngày trước, với giá 30.000 VNĐ/kg. Vào tháng 8/2019, giá ở Urumqi là khoảng 15.000 VNĐ/kg, theo văn phòng thương mại của thành phố.

Một số cư dân tại Urumqi không thể kiên nhẫn thêm với thời gian cách ly kéo dài nên đã rời khỏi nhà; kết quả là họ bị chính quyền trừng phạt.

Chính quyền thành phố cảnh báo người dân về hậu quả nếu vi phạm quy định hạn chế trong một đoạn video đăng trên mạng xã hội ngày 12/8, trong đó 4 người bị buộc phải đứng dưới nắng nóng gay gắt vì không tuân theo quy định cách ly của chính quyền thành phố.

Người dân ở Đại Liên – nơi dịch viêm phổi Vũ Hán đang tái bùng phát lần 3 – cũng không không chịu nổi các biện pháp phong tỏa.

Vào ngày 7/8, chính quyền thành phố thông báo rằng cảnh sát thành phố đã trừng phạt 52 người liên quan đến bùng phát dịch bao gồm 4 vụ án hình sự và 38 “vụ án hành chính”.

Giới chức cho biết 52 người đã không tuân theo các quy định về phong tỏa của chính phủ.

Hôm 12/8, Ping Li – một cư dân tại khu dân cư Daoxin Jiayuan ở Vịnh Đại Liên – cho biết, chính quyền giám sát cư dân để đảm bảo họ ở trong nhà thông qua nhân viên bảo vệ và máy bay không người lái.

Cô Ping cho biết, cư dân ở Vịnh Đại Liên không được phép rời khỏi nhà; bất cứ ai vi phạm quy tắc sẽ bị giam giữ từ 7 đến 15 ngày.

Cô Ping cũng cho biết khu dân cư của cô đã được yêu cầu làm xét nghiệm virus Corona Vũ Hán 4 lần. “Các hạn chế ngày càng chặt chẽ hơn… Người dân thậm chí không thể ra ngoài để bỏ rác. Chúng tôi bị máy bay không người lái theo dõi. Nó có thể giám sát và chụp lại khi có người ra ngoài”.

Cô cũng cho biết giá thực phẩm tăng rất cao, trong khi nhiều người đã mất việc làm trong thời gian đại dịch xảy ra.

Theo thông tin của giới chức trên mạng, trứng có giá 30.000 VNĐ/nửa kg và đào là 15.000 VNĐ/1 quả. “Nhưng thực phẩm thường đã bị hỏng khi mua”, cô Ping nói.

Với thời gian phong tỏa kéo dài hàng tuần liền, cô Ping rất lo lắng cho con gái gần 4 tuổi. “Con tôi liên tục nói muốn nhìn thấy biển và gặp gỡ những người bạn ở tầng dưới”, cô Ping kể lại.

Một người dân Đại Liên cũng gửi cho The Epoch Times một video được quay tại khu nhà của anh vào ngày 1/8. Một người đàn ông định lấy đồ ăn đã đặt từ một dịch vụ tư nhân, nhưng bị nhân viên an ninh bắt ngay sau khi người đó rời khu nhà.

Các nhân viên an ninh đã bắt người đàn ông, xé áo và ghì xuống đất. Sau đó cảnh sát đến và đưa người đàn ông đến một trung tâm giam giữ trong 5 ngày.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times

https://www.ntdvn.com/trung-quoc/nguoi-dan-trung-quoc-phan-doi-cac-bien-phap-phong-toa-cuc-doan-trong-dot-virus-corona-vu-han-tai-bung-phat-61188.html

 

Tam Hiệp nguy hiểm, Tứ Xuyên mưa bão to

suốt 72 tiếng và vẫn đang tiếp diễn

Bình luậnMinh Thanh

Tính đến tối ngày 12/8, trận mưa lớn trên khắp tỉnh Tứ Xuyên đã kéo dài suốt 72 giờ và sẽ còn tiếp tục. Vào ngày 11/8, lần đầu tiên trong năm nay Tứ Xuyên đã phát cảnh báo màu đỏ đối với thảm họa lũ ống. Các nhà chức trách cho biết đây là trận mưa kéo dài ngày nhất, trên phạm vi rộng nhất và cường độ cao nhất kể từ mùa lũ năm nay ở Tứ Xuyên. Hơn 100.000 người dân đã bị ảnh hưởng, và hầu như tất cả lũ ở Tứ Xuyên sẽ đều đổ dồn về đập Tam Hiệp.

Theo truyền thông địa phương, trận mưa lớn đã kéo dài 72 giờ và vẫn sẽ tiếp tục. Sông Thanh Giang, nhánh chính cùng một số nhánh phụ của sông Bồi Giang, và một số phụ lưu của sông Mân Giang, sông Đà Giang  và sông Gia Lăng có mực nước vượt mức cảnh báo. 17 thành phố, huyện và khu vực đã ban bố cảnh báo lũ lụt màu đỏ và vàng. Đường sắt, hàng không và đường cao tốc đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều danh lam thắng cảnh đã bị đóng cửa.

Theo báo cáo, lượng mưa lần này trút xuống rất mạnh, trong vòng một giờ lượng mưa ở huyện Lô Sơn, thành phố Nhã An đạt 156 mm, và xuất hiện lượng mưa cao thứ 2 trong lịch sử lên tới 428,2 mm. Hơn nữa, quá trình này diễn ra trong thời gian dài suốt 72 giờ qua và sẽ còn tiếp tục.

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy, ngày 11/8, tỉnh Tứ Xuyên đã đưa ra cảnh báo đỏ đầu tiên về thảm họa lũ ống trong năm nay. Tại Thành Đô và nhiều thành phố khác gần đây liên tục xảy ra những trận mưa xối xả, nước sông vượt mức đảm bảo, lũ đổ thẳng vào thành phố gây ngập nặng.

Điểm thắng cảnh núi thanh Thành ở Đô Giang Yển đã đóng cửa do tình hình thiên tai nghiêm trọng. Các bậc thang của núi Thanh Thành đã biến thành dòng suối chảy xiết trong núi.

Vào ngày 12/8, lũ lụt và lở đất bùng phát với sức tàn phá khủng khiếp ở Miên Trúc, thành phố Đức Dương, tỉnh Tứ Xuyên.

Thành phố Quảng Hán ở Đức Dương, Tứ Xuyên đã thành một đại dương bao la.

Thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, lũ cuốn trôi đường, phương tiện duy nhất đi lại hiện nay là thuyền. Lũ thậm chí cuốn trôi cả máy xúc.

Ngày 11/8, ở bên đường cao tốc Thành Nhã, tỉnh Tứ Xuyên, một tia sét lớn đánh xuống mặt đất, tia lửa điện phóng khắp nơi, tiếng sấm vang rền.

Lượng mưa lớn ở Mi Sơn, tỉnh Tứ Xuyên gây ngập úng nghiêm trọng.

Minh Thanh

Theo SOH

https://www.ntdvn.com/trung-quoc/tam-hiep-nguy-hiem-tu-xuyen-mua-bao-to-suot-72-tieng-va-van-dang-tiep-dien-61446.html

 

Lãnh đạo TQ – với tư tưởng phát xít mới

Mang danh là “Đảng cộng sản Trung Quốc” nhưng kể từ khi giành được quyền lãnh đạo đất nước (1949) họ đã không còn là Đảng Cộng sản theo đúng nghĩa, không hướng tới xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân Trung Quốc và không hướng tới một “thế giới đại đồng”.

Ngoại trưởng Mỹ so sánh chính quyền Trung Quốc với phát xít Đức

Với tư tưởng bành trướng bá quyền, thực chất là tư tưởng phát xít mới, họ đã làm cho nhân dân Trung Quốc và nhân dân nhiều nước phải chịu nhiều đau khổ.

Ở trong nước, từ năm 1958, lãnh đạo Trung Quốc thực hiện Đại nhảy vọt với chế độ công xã, toàn dân làm gang thép, chiến dịch diệt chim sẻ…làm cho chục triệu người phải chết đói, hàng trăm triệu người lâm vào cuộc sống bần hàn.

Tiếp theo, Trung Quốc phát động cách mạng văn hóa, thực hiện thanh trừng các đảng viên, trí thức chân chính. Hàng triệu người đã bị giam cầm, bị đấu tố đến chết hoặc bị đày ải đi lao động khổ sai. Ngay cả người đứng đầu nhà nước như Lưu Thiếu Kỳ và vợ ông cũng bị đày đọa đến chết trong lao tù. Khi sinh viên, thanh niên Trung Quốc biểu tình ở An Thiên Môn, lãnh đạo Trung Quốc sẵn sàng dùng xe tăng nghiền nát.

Ở ngoài nước, lãnh đạo Trung Quốc thực hiện âm mưu gây hấn với tất cả các nước láng giềng, gây chiến với biên giới ở các nước Liên Xô, Ấn Độ, Myanma, Việt Nam…Bẩn thỉu nhất là Trung Quốc đã hậu thuẫn cho Khơme Đỏ ở Campuchia thực hiện chế độ diệt chủng. Cả đất nước Campuchia là một trại khổ sai. Chỉ từ năm 1975 đến năm 1979 hơn hai triệu người Campuchia bị giết hại dã man bằng súng, bằng dao, bằng cuốc xẻng.

Trong tuyên truyền, lãnh đạo Trung Quốc cũng học theo cách tuyên truyền của phát xít Đức, cái gì không có cứ nói là có nhiều lần rồi người ta cũng phải nghe, phải chấp nhận. Trung Quốc tuyên bố nhiều vùng lãnh thổ của các nước khác là của Trung Quốc, thậm chí họ tuyên bố toàn bộ lãnh thổ Mông Cổ là của Trung Quốc. Họ bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên đưa ra bản đồ đường chín đoạn và tuyên bố hơn 80% diện tích Biển Đông là của Trung Quốc. Họ ngang nhiên chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa và một số đảo chìm, đảo nổi của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Họ gây hấn với Nhật Bản, ngang nhiên tuyên bố đảo Điếu Ngư là do Nhật đang quản lý là đảo của Trung Quốc.

Bước vào thế kỷ 21, cả thế giới hướng tới sự công bằng và văn minh thì Trung Quốc đẩy mạnh việc ăn cắp bản quyền, ăn cắp công nghệ đưa ra thế giới hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, Trung Quốc giầu lên bằng âm mưu bẩn thỉu và đen tối.

Để thực hiện âm mưu làm bá chủ thế giới, Tập Cận Bình đưa ra chiến lược vành đai và con đường bằng chính sách đầu tư thâm hiểm, đưa nhiều nước vào bẫy nợ, buộc các nước này phụ thuộc vào Trung Quốc. Nhiều quốc gia cay đắng trước những khoản nợ khổng lồ, đành phải gán nợ cho Trung Quốc bằng hải cảng, sân bay, hầm mỏ.

Trước đây, phát xít Đức và hai nước phát xít khác tìm cách phân chia lại thế giới, thống trị thế giới theo khu vực bằng chiến tranh và diệt chủng. Ngày nay Trung Quốc tiếp tục thực hiện tư tưởng phát xít cũng bằng chiến tranh, diệt chủng và bằng các thủ đoạn khác tinh vi và man rợ hơn. Họ không chỉ giết nhân dân thế giới mà còn giết cả nhân dân Trung Quốc.

Đã đến lúc thế giới cùng đoàn kết để ngăn chặn và tiêu diệt các lãnh đạo phát xít của Trung Quốc.

http://biendong.net/diem-tin/36336-lanh-dao-tq-voi-tu-tuong-phat-xit-moi.html

 

Tin tặc TQ ” đánh” bầu cử Mỹ?

Các tin tặc có liên hệ với chính phủ Trung Quốc đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết hôm Chủ nhật, theo Reuters.

Nhận xét của ông O’Brien dường như còn mạnh mẽ hơn một tuyên bố đưa ra hôm 7/8 của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia rằng chính quyền Trung Quốc “đang mở rộng các nỗ lực ảnh hưởng của mình”, và rằng Nga đã cố gắng hạ bệ ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden, nhưng không đặc biệt cáo buộc Bắc Kinh âm mưu tấn công các hệ thống liên quan đến bầu cử Mỹ.

“Họ muốn thấy ngài Tổng thống thua cuộc”, ông O’Brien nói trên “Face the Nation” của CBS. “Trung Quốc giống như Nga, giống như Iran – họ đã tham gia vào các cuộc tấn công và lừa đảo trên mạng, và những thứ liên quan đến cơ sở hạ tầng bầu cử của chúng tôi, liên quan đến các trang web và những thứ tương tự”.

Chính quyền Trung Quốc đã luôn gắng sức phủ nhận các cáo buộc của chính phủ Mỹ rằng họ đứng sau các cuộc tấn công mạng chống lại các công ty Mỹ, các chính trị gia và các cơ quan chính phủ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng từng nói: “Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là chuyện nội bộ, chúng tôi không quan tâm đến việc can thiệp vào đó”.

Tuy nhiên, cố vấn O’Brien cho biết Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​tin tặc cố gắng xâm nhập vào các trang web thuộc các văn phòng Bộ trưởng trên khắp đất nước, nơi chịu trách nhiệm quản lý các cuộc bầu cử ở cấp địa phương và thu thập dữ liệu về người Mỹ.

Ông O’Brien nói: “Đó là một mối quan tâm thực sự và không chỉ là Nga”, và cảnh báo: “Sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với bất kỳ quốc gia nào cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tự do và công bằng của chúng ta”.

Hội đồng An ninh Quốc gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về phát biểu của ông O’Brien. Văn phòng Giám đốc Tình báo Mỹ ODNI từ chối bình luận hoặc làm rõ liệu phát biểu của ông O’Brien có mâu thuẫn với ý kiến ​​của họ hay không.

ODNI trước đây đã nói rằng “những kẻ thù” đang tìm cách xâm phạm hệ thống thông tin liên lạc riêng tư của các ứng viên chính trị Mỹ và thâm nhập vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử vào tháng Mười một. Và rằng chính quyền Trung Quốc muốn Tổng thống Donald Trump thua cuộc.

http://biendong.net/bi-n-nong/32-sukien/36318-tin-tac-tq-danh-bau-cu-my.html

 

Báo chí Trung Quốc tố cáo phi cơ do thám Mỹ

gây nguy hiểm cho hàng không

Trọng Thành

Trong lúc Biển Đông căng thẳng, nguy cơ đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, hôm nay 13/08/2020, lên tiếng cảnh báo nguy cơ máy bay trinh sát Mỹ giả dạng phi cơ dân sự có thể đe dọa an toàn hàng không, nếu xảy ra « đụng độ vũ trang » ngoài ý muốn.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, đại biểu cho quan điểm cứng rắn trong chính quyền Trung Quốc, dẫn lại nguồn tin từ báo Hồng Kông, South China Morning Post, hôm qua, 12/08, theo đó « lần đầu tiên » một máy bay trinh sát Mỹ (phi cơ E-8C) được nhận diện như một máy bay dân sự, trong một chuyến bay đêm tại Biển Đông.

Hoàn Cầu Thời Báo cũng dẫn lời một số chuyên gia, nhấn mạnh là nếu hiện tượng này là có thật, thì đây sẽ là một động thái « rất nguy hiểm », khiến các chuyến bay dân sự gặp nguy hiểm, nếu bùng nổ đụng độ vũ trang giữa Trung Quốc và Mỹ.

Báo Hồng Kông South China Morning Post dẫn một nguồn tin gần gũi với Quân Đội Trung Quốc, cho biết máy bay trinh sát E-8C của Mỹ đã được cơ quan kiểm soát không lưu nhận dạng như một máy bay thương mại, bay ở độ cao hơn 9.000 mét, tại khu vực Biển Đông. Tiếp theo đó, chiếc phi cơ này, được xác nhận là máy bay quân sự, khi bay gần thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Theo chuyên gia Trung Quốc Wang Yanan, tổng biên tập một tạp chí về hàng không, tạp chí Aerospace Knowledge, nếu một máy bay quân sự giả dạng dân sự để đánh lừa hệ thống giám sát bị phát hiện, thì lực lượng phòng không của nước sở tại có thể sẽ buộc phải nổ súng. Hoàn Cầu Thời Báo cảnh báo là việc máy bay trinh sát Mỹ giả dạng phi cơ dân sự tại khu vực Biển Đông, nơi hoạt động của rất nhiều tuyến bay thương mại gây khó khăn cho hệ thống phòng thủ của Trung Quốc, có thể dẫn đến các phán đoán sai lầm, gây nguy hiểm cho các máy bay dân sự.

Cảnh báo nói trên của tờ báo theo quan điểm dân tộc chủ nghĩa cứng rắn của Trung Quốc được đưa đúng vào lúc Bắc Kinh tiến hành hàng loạt cuộc tập trận từ eo biển Đài Loan đến khu vực Biển Đông. Theo ghi nhận của kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 11/08/2020, Bắc Kinh thậm chí còn đe dọa tập trận bắn đạn thật ngay gần đảo Guam của Mỹ ở miền Tây Thái Bình Dương, sát Philippines.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, về mặt ngoại giao và truyền thông, trước một chính quyền Donald Trump đang trong thế không khoan nhượng với Trung Quốc, trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020, Bắc Kinh tỏ ra là bên kiềm chế. Hôm 11/08, cũng báo Hồng Kông South China Morning Post cho biết chính quyền Trung Quốc bằng nhiều kênh khác nhau bắn tiếng với Washington là đã ra lệnh cho các lực lượng Không Quân và Hải Quân « không bao giờ được là bên khai hỏa đầu tiên », trong một vụ đụng độ.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200813-ba%CC%81o-chi%CC%81-trung-qu%E1%BB%91c-t%C3%B4%CC%81-ca%CC%81o-phi-c%C6%A1-do-tha%CC%81m-m%E1%BB%B9-g%C3%A2y-nguy-hi%E1%BB%83m-cho-h%C3%A0ng-kh%C3%B4ng

 

Đằng sau sự nhún nhường của Bắc Kinh

Những ngày gần đây quân đội Trung Quốc được Trung Nam Hải chỉ đạo phải luôn luôn nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, dập tắt âm mưu bá chủ của Mỹ trên Biển Đông. Tuy nhiên các lực lượng quân đội nhất là Hải Quân và không quân Trung Quốc được lệnh phải hết sức kiềm chế, không được phép nổ súng trước.

Đây là sự xuống thang, sự điều chỉnh chiến thuật của Bắc Kinh khi Washington ngày càng tỏ rõ sự quyết liệt, không cho phép Trung Quốc bất chấp pháp luật, lấn lướt các nước yếu thế trong khu vực.

Hôm 11/8, tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin nội bộ khẳng định: Tất cả các phi công, sĩ quan hải quân Trung Quốc đã nhận được chỉ thị của thượng cấp. Chỉ thị nêu ngắn gọn: Không được nổ súng trước. Kiềm chế hết mức trong bối cảnh quan hệ Trung – Mỹ đối đầu căng thẳng trên Biển Đông. Nổ súng là chuyện dễ dàng đối với một lực lượng tinh nhuệ, có vũ khí hiện đại, nhưng cả hai bên sẽ không thể lường trước những gì xảy ra và  được hậu quả của nó.

Qua đây thấy rõ sự “nhún nhường” của Trung Quốc. Bởi trước đó thì không. Quân đội Trung Quốc không bao giờ để quân đội Mỹ coi thường cả về chiến lược quân sự và hành động trên thực địa. Còn nhớ sự kiện cách đây 19 năm. Tháng 4/2001 máy bay trinh sát EP-3 Aries II của Mỹ “va chạm” với tiêm kích J-8 của Trung Quốc ở Biển Đông. Khi ấy, chiếc EP-3 của Mỹ đang trên đường từ đảo Hải Nam quay về căn cứ đảo Okinawa ở Nhật Bản. Bỗng xuất hiện hai chiếc J-8 của Trung Quốc  chặn đường. Một trong hai chiếc J-8 bất ngờ tiến áp sát mạn trái của chiếc EP-3. Hậu quả tiêm kích của Trung Quốc nổ tung trên không trung.

Sự cố ngoài ý muốn này đã khiến cho máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống Hải Nam. Toàn bộ phi hành đoàn bị bắt giữ để điều tra. Lập tức Washington phải gửi thư xin lỗi Trung Quốc.

Câu chuyện này nếu xảy vào năm 2020 sẽ không có chuyện đó. Trong tháng 7 vừa rồi, Washington đã giỡn mặt Bắc Kinh, cùng lúc triển khai 2 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đến Biển Đông tập trận. Không quân Mỹ còn tiến hành chiến dịch trinh sát trên không vào ban đêm gần các tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến những tuần gần đây. Đáp lại, Bắc Kinh cũng đã tiến hành các cuộc tập trận hàng hải, đồng thời điều máy bay quân sự đến các khu vực xung quanh Đài Loan và Biển Đông.

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc đã có vẻ  “hiền lành” hơn. Họ tuyên bố chỉ sử dụng biện pháp mạnh trong trường hợp bất khả kháng, khi mọi thứ không thể cứu vãn nữa. Trung Quốc thông báo với Mỹ rằng, quân đội nước này đã xác lập nhiều cơ chế nhằm giải quyết khủng hoảng nếu xảy ra đụng độ quân sự trên Biển Đông. Dùng biện pháp hòa bình để giải quyết bất đồng là tối thượng.

Việc Bắc Kinh không muốn nổ súng trước ở Biển Đông phần nào phản ánh tâm lý lo sợ của giới lãnh đạo trước khả năng nổ ra một cuộc xung đột với Mỹ, một cường quốc đang muốn phô bày sức mạnh quân sự trên Biển Đông với thái độ ngày càng hiếu chiến. Và nếu xảy ra thì Trung Quốc không nắm chắc phần thắng. Tại cuộc phỏng vấn của tờ Hoàn Cầu thời báo hôm 5/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mềm mỏng: Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại với Washington để hạ nhiệt căng thẳng, để hiểu biết nhau hơn.

Ông Vương nói: “Trong quan hệ quốc tế hiện nay, đối thoại là giải pháp hợp lý để giải quyết các vấn đề và xây dựng lòng tin. Chúng tôi sẵn sàng tái khởi động các cơ chế đối thoại với phía Mỹ ở mọi cấp độ, về bất kỳ vấn đề gì vào bất kỳ thời điểm nào. Mọi chuyện đều có thể được đưa lên bàn đàm phán”.

Còn trong một bài viết cho hãng thông tấn Tân Hoa Xã ngày 9/8, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì nâng vấn đề lên tầm quốc tế. Rằng, hợp

tác Mỹ – Trung sẽ đem lại lợi ích cho toàn nhân loại, không chỉ riêng hai nước. Nếu Mỹ và Trung Quốc đối đầu chắc chắn sẽ gây thảm họa cho cả hai nước và các nước trong khu vực.

Xem ra cung cách ứng xử “mềm nắn rắn buông” của Trung Nam Hải đang được vận dụng đúng lúc. Tuyên bố thế nhưng Trung Quốc vẫn liên tục có những hành động gây bão trên Biển Đông. Và phản ứng của Mỹ cũng là “kiềm chế”. Thành ra cuộc đọ sức vẫn theo hướng mèo vờn chuột. Không thể lấy thịt đè người. Ẩn sau những lớp sóng Biển Đông những cái bẫy lớn nhỏ vẫn giương ra chờ đón con mồi.

Ai bẫy ai đây? Chỉ khổ những nước đang có tranh chấp, hoặc đang bị Trung Quốc bắt nạt luôn phải tìm cách đối phó, để khỏi phải sa bẫy của cả hai cường quốc.

http://biendong.net/dam-luan/36334-dang-sau-su-nhun-nhuong-cua-bac-kinh.html

 

Tập Cận Bình, lịch sử sẽ ghi ‘công’ hay tội?

Đại Nghĩa

Lãnh đạo Tập Cận Bình đã nhanh chóng nắm quyền lực tuyệt đối trên chính trường Trung Quốc. Nhưng tâm lý nôn nóng muốn nhanh chóng “bá chủ toàn cầu” của ông Tập, khiến hàng loạt động thái của ông đã đưa Trung Quốc lâm vào khó khăn toàn diện vô phương.

Đả hổ diệt ruồi

Ngay sau khi nắm quyền, tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”. Hơn 1 triệu quan chức đã bị hạ bệ, tạo nên một cuộc đấu đá nội bộ quy mô lớn chưa từng có, qua đó phơi bày hàng loạt khía cạnh hủ bại trong chính trường đại lục. Có thể kể đến như một lượng tiền tham nhũng khổng lồ, quan hệ trác táng và cả các tội ác dã man, “chống lại nhân loại” liên quan đến mổ cướp nội tạng tù nhân chính trị. Những sự thực phũ phàng này đã xuất hiện từ lâu và diễn ra trên quy mô toàn đại lục, khiến dân chúng Trung Quốc lầm than buộc phải mất đi niềm tin vào ĐCSTQ.

Cuộc đấu đá trong nội bộ ĐCSTQ thực chất là giữa phe cánh của Tập Cận Bình và Giang Trạch Dân, cho đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết. Tham chiếu lịch sử đấu đá nội bộ của ĐCSTQ, kết quả sau chót luôn luôn là một mất một còn. Nhưng sức mạnh của cả hai thế lực này đều quá to lớn. Do vậy trong quá trình đi đến kết cục sau chót có thể xuất hiện những biến động long trời lở đất tại chính trường đại lục.

Made in China 2025

Đây là kế hoạch đầy tham vọng của ông Tập Cận Bình với hy vọng biến Trung Quốc từ “chế tạo đại quốc” thành “chế tạo cường quốc”. Trong đó xác định tỷ lệ nội địa hóa đến 70% tại 10 ngành công nghiệp trọng điểm như Công nghệ tin học thế hệ mới, Máy công cụ điều khiển số cấp cao và robot, Thiết bị hàng không vũ trụ…

Có thể nói chính kế hoạch Made in China 2025 là nhân tố trực tiếp dẫn đến việc Mỹ phát động thương chiến Mỹ – Trung. Các ngành công nghiệp bị Mỹ nhắm tới đầu tiên khi đánh thuế chính là các ngành thuộc Made in China 2025. Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc phải hủy bỏ chính sách cưỡng ép chuyển giao công nghệ.

Về lĩnh vực gián điệp công nghệ, ngày 24/06/2020, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết đang tiến hành 2000 vụ điều tra liên quan đến Trung Quốc, gấp đôi số vụ trước đó 1 năm.

Có lẽ tổng bí thư Tập Cận Bình đã phải hối hận vì sự chủ quan thái quá khi đưa ra Kế hoạch Made in China 2025. Tất cả những điều này đang khiến chính phủ Mỹ phản ứng toàn diện và mạnh mẽ, khiến 2 “nguồn công nghệ [ăn cắp]” chính của Trung Quốc nhanh chóng bị chặn lại.

Vành đai con đường

Vành đai con đường (Belt and Road Initiative – BRI) cũng là một trong những ý định đầy tham vọng của ông Tập, thông qua hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng trên khắp thế giới. Tuy nhiên nó đã nhanh chóng bị bóc trần các vấn đề đi kèm.

Không chỉ tạo ra bẫy nợ với những quốc gia đối tác, chính quyền Trung Quốc còn đặt tham vọng quân sự và chính trị đi kèm BRI. Căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài đặt tại Djibouti (châu Phi) thuộc BRI. Các cảng như Gwadar (Pakistan), Ream (Campuchia) tiếp tục làm dấy lên nghi vấn là các căn cứ quân sự tiếp theo của Trung Quốc.

Các khoản đầu tư và tín dụng từ Trung Quốc thường đi kèm sự chi phối chính trị, tham nhũng, tệ nạn xã hội và độc tài kết hợp với tiêu chuẩn thông qua dễ dàng nhưng lãi suất cao. Nhiều dự án trong đó có hiệu quả kinh tế thấp. Do vậy với tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn như hiện nay, dễ dẫn đến tình trạng khó thu hồi vốn, thậm chí vỡ nợ.

Theo tờ The New York Times, các nước Pakistan, Kyrgyzstan, Sri Lanka và một số nước châu Phi đã yêu cầu Trung Quốc tái cấu trúc, giãn hoặc thậm chí xóa nợ hàng chục tỷ USD đến hạn trong năm 2020.

Đàn áp Tân Cương

Ngày 16/11/2019, tờ The New York Times công bố một tập tài liệu mật hơn 400 trang, tiết lộ các bài phát biểu của ông Tập về chính sách đàn áp Tân Cương, khu vực tập trung chủ yếu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế ,ước tính có hơn 1 triệu người Tân Cương đang bị giam giữ trong các trại lao động cải tạo với điều kiện sinh hoạt yếu kém, bị tra tấn, tẩy não và lạm dụng tình dục. Nhiều gia đình tan nát, khi nhiều đứa trẻ bị chia tách khỏi cha mẹ.

Cuộc đàn áp Tân Cương đã làm dấy lên làn sóng phê phán của của cộng đồng quốc tế đối với Bắc Kinh. Khác với cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công vốn được thực hiện trong âm thầm, các trại tẩy não giống Đức Quốc Xã được xây dựng khắp Tân Cương và được che đậy vụng về.

Rất nhiều chính phủ đã lên án phản đối, khiến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và nhiều nước trở nên căng thẳng. Ngày 18/06/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Đạo Luật Chính sách nhân quyền Duy Ngô Nhĩ, trực tiếp trừng phạt quan chức của ĐCSTQ tại Tân Cương.

Bóp nghẹt Hồng Kông

Năm 1997 chính quyền Trung Quốc và Vương quốc Anh đã ký thỏa thuận về quy chế “Một quốc gia hai chế độ” cho Hồng Kông, đảm bảo quyền tự trị cao độ và tự do dân chủ cho thành phố cảnh này trong 50 năm kế tiếp. Thực tế trong hơn 20 năm qua, Hồng Kông đã đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế Trung Quốc. Ngay những năm gần đây, Hồng Kông vẫn chiếm tỉ trọng lớn, trên 70% vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc.

Với việc áp đặt Luật này, chính quyền Trung Quốc đã tự gây khó khăn cho mình khi bóp nghẹt cửa ngõ thu hút vốn cho Trung Quốc đại lục, đặc biệt khi Hoa Kỳ nhanh chóng gỡ bỏ quy chế ưu đãi với Hồng Kông, khiến trung tâm tài chính kinh tế này mất đi vị thế đặc biệt kết nối kinh tế quốc tế với Trung Quốc đại lục.

Về vấn đề Biển Đông

Nhiều quan chức Mỹ đã nhắc lại sự bội hứa của ông Tập với ông Trump, về việc không quân sự hóa biển Đông. Hồi tháng 7, Mỹ đã chính thức bác bỏ gần như toàn bộ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông, bao gồm cái gọi là “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn”, và thể hiện lập trường ủng hộ các nước khác trong tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh. Phản ứng của chính phủ Mỹ kéo theo động thái nối tiếp của nhiều nước liên quan như Nhật, Úc, Ấn Độ và một số nước ASEAN, bao gồm việc tăng cường tập trận quân sự. Đặc biệt nước Úc đã nối gót Mỹ chính thức bác bỏ hầu hết tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông.

Nếu sức ép từ Mỹ và đồng minh tiếp tục căng thẳng như hiện nay dẫn đến chiến tranh trên biển, thì chính quyền Trung Quốc gần như nắm chắc thất bại vì sự chênh lệch sức mạnh còn quá lớn.

Vấn đề Đài Loan

Chính phủ của tổng thống Thái Anh Văn sau khi nắm quyền đã thể hiện thái độ đối nghịch với Trung Quốc. Tuy nhiên ĐCSTQ bằng nhiều cách đã tác động lên dư luận Đài Loan, khiến cho đảng của bà Thái thua trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018.

Nhưng sau hàng loạt động thái bóp nghẹt Hồng Kông năm 2019 bằng dự Luật dẫn độ, dư luận Đài Loan đã quay ngoắt lập trường 180 độ. Trong cuộc bầu cử đầu tháng 1 vừa qua, cử tri Đài Loan đã quay lại ủng hộ bà Thái, khiến tham vọng khống chế Đài Loan của chính quyền Trung Quốc trở nên xa vời.

Phát biểu của ông Tập hồi đầu năm 2019, khi đe dọa sẵn sàng sử dụng vũ lực để “thống nhất Đài Loan” đã khiến một bộ phận dân chúng Đài Loan tức giận. Giả định ông Tập không quá nôn nóng bóp nghẹt Hồng Kông và Đài Loan, gần như chắc chắn ứng viên Hàn Quốc Du thân Bắc Kinh đã thế chỗ bà Thái để lên nắm quyền. Nếu vậy thì vấn đề Đài Loan sẽ trở nên dễ dàng hơn cho chính quyền Trung Quốc.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Năm 2003 khi đại dịch SARS bùng phát, ĐCSTQ đã bị Tổ chức Y tế thế giới WHO và dư luận quốc tế phê phán nghiêm trọng vì giấu dịch. Tuy nhiên, “rút kinh nghiệm” từ bài học lần trước, lần này ông Tập đã khống chế và nắm chắc Tổ chức Y tế thế giới nói chung và người đứng đầu WHO nói riêng là tổng giám đốc Tedros, khiến cơ quan y tế toàn cầu này trợ giúp Bắc Kinh bưng bít nghiêm trọng thông tin dịch bệnh.

Phải đến ngày 21/01, ông Tập mới có bài phát biểu chính thức về tình hình đại dịch, trong khi các bác sĩ Trung Quốc đã cố gắng cảnh báo cho công chúng từ trước đó cả tháng. Các tiếng nói cảnh báo đã bị “xử lý rất nghiêm” nhằm tránh gây “bất ổn định xã hội”, đúng với chủ trương của ông Tập và ĐCSTQ.

Giờ đây, khi nói đến đại dịch thì trách nhiệm vẫn đang được treo trên đầu chính quyền Bắc Kinh. Đến khi thế giới kiểm soát được đại dịch thì chắc chắn trách nhiệm này sẽ được truy cứu.

Lời bàn

Gần đây, trên mạng internet đã lan truyền cách gọi tổng bí thư Tập Cận Bình là “tổng gia tốc sư”. Hàm ý là hàng loạt động thái từ ông Tập trong mấy năm qua đã khiến chính quyền Trung Quốc đang nhanh chóng đi tới bờ vực sụp đổ.

Chính quyền Trung Quốc trong hơn 70 năm qua đã thực hiện vô số hành động thể hiện bản chất giả dối, độc ác và bạo lực đối với người dân Trung Quốc. Khi mở rộng sức ảnh hưởng ra thế giới, bản chất đó vẫn không đổi. Do vậy có thể nói sự đổ vỡ của nó là sự mong đợi trên toàn cầu.

Trong 40 năm gần đây, ĐCSTQ đã âm thầm thao túng khống chế thế giới một cách khá dễ dàng. Nhưng có lẽ sự dễ dàng đó đã khiến ông Tập cảm thấy nôn nóng. Chính sự ngông cuồng đó lại đang khiến thế giới thức tỉnh, khiến xu hướng phản kháng chính quyền Trung Quốc cho đến nay đang ngày càng trở nên phổ biến và mạnh mẽ.

Người xưa có câu: “Trời muốn diệt kẻ nào thì trước tiên sẽ khiến kẻ ấy phát điên”. Trung Quốc bước sang năm 2020 với đầy những biến động to lớn. Từ đại dịch cho đến các diễn biến nêu trên kết hợp với thiên tai triền miên không ngừng, chính quyền Trung Quốc dường như đang lâm vào cảnh khó khăn này chưa qua, khó khăn khác đã tới.

Không biết rằng sau này khi nhìn lại giai đoạn lịch sử đặc biệt này, người ta sẽ nhớ tới Tập Cận Bình như một kẻ có “công” hay tội. Nhưng những động thái của ông Tập những năm qua đã thúc đẩy quá trình sụp đổ của chính quyền Trung Quốc diễn ra nhanh chóng. Có thể nói, âu đó cũng là quy luật, rằng kẻ ác làm điều ác cho nên cuối cùng cũng đi đến tự hủy diệt bản thân.

https://www.dkn.tv/the-gioi/tap-can-binh-lich-su-se-ghi-cong-hay-toi.html

 

Hải quân Philippines tố TQ

 ’bẫy’ nước này nổ súng trước ở Biển Đông

Phó đô đốc Hải quân Philippines tố Trung Quốc luôn khiêu khích để phía Philippines nổ súng trước, và kêu gọi phản đối ngoại giao đối với sự hiện diện của 2 tàu nghiên cứu Trung Quốc gần “điểm nóng” bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 10-8, ông Giovanni Bacordo cho biết hai chiếc tàu Trung Quốc đã ở gần khu vực bãi Cỏ Rong được khoảng một tuần. Do tốc độ của các tàu này khoảng 3 hải lý/giờ nên Hải quân Philippines kết luận chúng đang tiến hành khảo sát.

Bãi Cỏ Rong (Reed bank) là đá ngầm lớn nằm ở phía đông bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng hiện do Philippines kiểm soát. Đây là khu vực được biết có trữ lượng dầu khá lớn, mà Trung Quốc ngang nhiên đưa vào yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của mình.

“Chúng tôi đã báo cáo vụ việc với Chỉ huy các lực lượng vũ trang và Bộ Quốc phòng Philippines…, và đã yêu cầu phản đối chính thức qua đường ngoại giao. Chúng tôi đã kiểm tra xem liệu các tàu này được phép hoạt động ở đó hay không. Chúng tôi thấy họ không có phép” – tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời ông Bacordo nói.

Ông Bacordo khẳng định các tàu hải quân cũng như hải cảnh và tàu cá Trung Quốc “tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Philippines”, và khiêu khích phía Philippines gây sự trước.

“Như tôi luôn đánh giá, trong tranh chấp tại khu vực, người nổ súng trước là kẻ thua cuộc. Họ sẽ làm mọi thứ để chúng tôi có hành động gây hấn. Nhưng chúng tôi luôn kiên nhẫn.

Chắc chắn họ muốn chúng tôi nổ súng trước nhưng chúng tôi sẽ không làm vậy. Bất cứ lực lượng hải quân nào nổ súng trước trong khu vực sẽ đánh mất sự ủng hộ của quốc tế, bao gồm tất cả lực lượng hải quân đang tuần tra tại khu vực đó”, ông Bacordo nhận định.

Ngoài phản đối ngoại giao, Hải quân Philippines cũng nêu vấn đề “vi phạm” của Trung Quốc trên Biển Đông với lãnh đạo hải quân của các nước thành viên ASEAN và các nước khác.

Ông Bacordo cũng cho biết kế hoạch tăng cường phòng thủ của Hải quân Philippines như đưa khí tài và nhân lực đến căn cứ hải quân Mỹ cũ ở Subic Bay, phát triển khu vực Oyster Bay thành căn cứ hoạt động và biến đảo Fuga ở phía bắc thành “trạm quan sát”.

http://biendong.net/xung-dot-chien-tranh/36305-hai-quan-philippines-to-tq-bay-nuoc-nay-no-sung-truoc-o-bien-dong.html

 

New Zealand: Hàng hóa có thể là

nguồn gốc của loạt COVID mới

Các giới chức New Zealand đang điều tra khả năng những ca COVID xuất hiện đầu tiên sau hơn ba tháng qua có thể nhập cảng từ hàng hóa, giữa lúc thành phố lớn nhất của nước này đóng cửa trở lại hôm 12/8.

Việc phát hiện 4 thân nhân trong một gia đình bị nhiễm COVID tại Auckland khiến Thủ tướng Jacinda Ardern ngay lập tức áp đặt trở lại những hạn chế nghiêm ngặt trong thành phố và các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc.

Nguồn dịch bùng phát làm các giới chức y tế hoàn toàn lúng túng, vì họ tin rằng không có lây nhiễm cộng đồng trong 102 ngày qua.

Các nhà điều tra đang chú trọng đến khả năng virus nhập vào nước này qua hàng hóa.

Giới chức y tế cho hay những xét nghiệm trên bề mặt đang được thực hiện tại một kho lạnh ở Auckland, nơi làm việc của một thành viên trong gia đình bị lây nhiễm vừa kể.

Đóng gói thực phẩm

Trung Quốc báo cáo một vài trường hợp theo đó virus corona được phát hiện trong những gói hải sản đông lạnh nhập khẩu trong những tuần lễ gần đây.

Trang mạng của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hiện không có ca COVID-19 nào được xác nhận lây lan qua thực thẩm hay thực phẩm đóng gói. Tuy nhiên WHO cũng nói rằng những cuộc nghiên cứu cho thấy virus này có thể sống đến 72 giờ trên plastic.

Cư dân Auckland, khoảng 1,7 triệu người, hôm 12/8 trở lại lệnh hạn chế cấp độ 3, nghĩa là mọi người ở nhà trừ phi có chuyện cần kíp phải ra đường.

Những nơi khác trong đất nước trở lại hạn chế cấp độ 2.

Cảnh sát lập rào cản trên đường để ngăn chặn việc dân chúng đổ xô di tản khỏi Auckland. Các siêu thị đặt ra hạn ngạch bán một số sản phẩm thông dụng giữa lúc mọi người đổ xô đến các kệ hàng. Người dân xếp hàng dài tại các trung tâm xét nghiệm COVID-19 trong thành phố.

https://www.voatiengviet.com/a/new-zealand-h%C3%A0ng-h%C3%B3a-c%C3%B3-th%E1%BB%83-l%C3%A0-ngu%E1%BB%93n-g%E1%BB%91c-c%E1%BB%A7a-lo%E1%BA%A1t-covid-m%E1%BB%9Bi/5541272.html

 

Úc vừa trải qua một ngày có số ca tử vong

vì coronavirus cao nhất và nhiều ca nhiễm mới nhất

Tin từ Sydney – Vào hôm thứ Tư (12 tháng 8), Úc ghi nhận một ngày có nhiều ca tử vong vì coronavirus cao kỷ lục và nhiều ca nhiễm mới nhất trong vòng ba ngày, dập tắt cho hy vọng làn sóng thứ hai đang bao trùm tiểu bang Victoria có thể đã ổn định.

Tiểu bang Victoria đã báo cáo 21 ca tử vong mới và 410 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, kết thúc chuỗi ba ngày liên tiếp với số ca nhiễm mới dưới 400 ca. Một ổ dịch lây lan ở Melbourne, thủ đô của tiểu bang Victoria và thành phố lớn thứ hai của Úc, đã buộc chính quyền phải áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm vào tuần trước, thắt chặt các hạn chế đối cho việc di chuyển hàng ngày của người dân và ra lệnh đóng cửa phần lớn nền kinh tế của tiểu bang.

Thống đốc tiểu bang Victoria, Daniel Andrews nói rằng trong khi các ca nhiễm đang có xu hướng giảm, thì tác động của các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt mới vẫn chưa thể hiện được sự hiệu quả để kiểm soát số ca nhiễm bệnh.

Chỉ có tiểu bang Victoria và tiểu bang đông dân nhất của Úc, New South Wales (NSW) báo cáo các ca nhiễm COVID-19 mới vào thứ Tư (12 tháng 8), với tổng cộng 428 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Coronavirus đã được ngăn chận hiệu quả bên ngoài tiểu bang Victoria và NSW.

Thống đốc tiểu bang NSW, Gladys Berejiklian cho biết các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với các lệnh hạn chế bổ sung để ngăn ngừa các ổ dịch phát triển thêm. Đến nay Úc đã báo cáo hơn 22,000 ca nhiễm coronavirus và 352 ca tử vong, ít hơn nhiều so với các quốc gia đã phát triển khác. (BBT)

https://www.sbtn.tv/uc-vua-trai-qua-mot-ngay-co-so-ca-tu-vong-vi-coronavirus-cao-nhat-va-nhieu-ca-nhiem-moi-nhat/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.