Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 22/07/2020

Wednesday, July 22, 2020 5:29:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 22/07/2020

Bộ Quốc phòng Mỹ phát biểu về Châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định “không ban hành lệnh rút khỏi bán đảo Triều Tiên,” đồng thời lên tiếng báo động về “thái độ xấu” của Trung Quốc mà ông nói đã gia tăng kể từ khi bắt đầu đại dịch virus corona.
Phát biểu về Châu Á từ Ngũ Giác Đài, ông Esper ngày 21/7 để ngỏ khả năng giảm bớt quân tại Hàn Quốc trong tương lai, nói rằng Ngũ Giác Đài sẽ tiếp tục cứu xét điều chỉnh mức độ binh sĩ tại mỗi bộ chỉ huy, tại mỗi chiến trường để đảm bảo hữu hiệu hóa lực lượng Mỹ.
Tờ Wall Street Journal tuần trước loan tin Ngũ Giác Đài đang lên kế hoạch giảm bớt lực lượng tại Hàn Quốc dưới mức hiện nay là 28.500 người, trong lúc hai nước chưa đả thông bế tắc về yêu cầu của Tổng thống Donald Trump rằng Seoul phải tăng mạnh chi trả cho quân đội Mỹ trú đóng tại Hàn Quốc.
Về vấn đề Trung Quốc, Bộ trưởng Esper ngày 21/7 chỉ trích “thái độ xấu” của quân đội Trung Quốc gần đây làm gia tăng những lo ngại trên toàn khu vực.
“Chúng ta chứng kiến việc này gia tăng trong 6 tháng qua kể từ khi COVID-19 xảy ra,” ông Esper nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết ông hy vọng thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Trung Quốc trước cuối năm nay, dù Ngũ Giác Đài không đưa ra chi tiết về chuyến này.
Ông Esper chỉ đích danh Trung Quốc “thường xuyên không tôn trọng quyền của các nước khác.” Ông chỉ ra cuộc tập trận tấn công quy mô lớn gần đây của Trung Quốc mô phỏng cảnh chiếm một đảo của Đài Loan như là “một hành động gây bất ổn làm gia tăng một cách đáng kể nguy cơ tính toán sai lầm.”
Ông cũng chỉ trích Trung Quốc về việc lấy đất lấp biển và tiếp tục tập trận xung quanh các thực thể tranh chấp trên biển, gọi những nỗ lực này “rõ ràng không phù hợp” với luật quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đồng thời thúc đẩy các nước khác trên toàn cầu giúp đứng lên chống thái độ của Trung Quốc.
Trung Quốc nói Washington không có tiếng nói trong chuyện này và tố cáo Mỹ hành động như là “kẻ quấy rối và làm gián đoạn ổn định trong vùng.”

Chống Trung Quốc trên Biển Đông:

Các sứ quán Mỹ nhập cuộc

Mai Vân
Ngay sau khi ngoại trưởng Mỹ ngày 13/07/2020 tỏ thái độ cứng rắn hẳn lên đối với các hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông, chính thức xem đa số các yêu sách biển của Bắc Kinh là “bất hợp pháp”, các đại sứ quán Hoa Kỳ trong vùng đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích hành động của Trung Quốc. Đối với giới phân tích, sự kiện chưa từng thấy này cho thấy một thay đổi trong chiến lược của Mỹ nhằm chống lại đà bành trướng của Trung Quốc.
Theo ghi nhân của hãng tin Anh Reuters ngày 21/07, ngay sau tuyên bố của ngoại trưởng Mike Pompeo, các đại sứ quán Mỹ ở Thái Lan, Malaysia, Philippines và Cam Bốt đã lập tức tung ra các thông cáo và bình luận trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, và trên các phương tiện truyền thông địa phương, cho rằng hành động của Bắc Kinh phù hợp với mô hình xâm lấn chủ quyền của nước khác.
Đại sứ Mỹ tại Thái Lan chẳng hạn đã viết bài tố cáo các đập thủy điện của Trung Quốc trên thượng nguồn sông Mêkông, giữ lại nước sông trong mùa hạn hán năm ngoái.
Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Miến Điện thì so sánh hành động của Trung Quốc ở Biển Đông với cách thức Bắc Kinh hành xử tại Miến Điện, nêu bật những điều bị coi là sai trái, như biến các khoản đầu tư thành bẫy nợ, buôn bán phụ nữ Miến Điện qua Trung Quốc dưới hình thức con dâu, để cho ma túy từ Trung Quốc tràn ngập vào quốc gia Đông Nam Á này.
Trung Quốc phản ứng tức tối
Trung Quốc dĩ nhiên đã phản ứng hết sức gay gắt, tố cáo Hoa Kỳ cố tình “vu khống với những lời lẽ không đúng sự thật, để làm dư luận trong vùng nghĩ sai”. Đại sứ Trung Quốc ở Thái Lan chẳng hạn cho rằng Washington đang “nỗ lực gây bất hòa giữa Trung Quốc và các quốc gia khác ven Biển Đông”.
Trong một bài trên Facebook, đại sứ quán Trung Quốc tại Miến Điện đã hai lần dùng từ “bẩn thỉu” để chỉ Hoa Kỳ, cho rằng các cơ quan Mỹ ở hải ngoại đã làm những “công việc ghê tởm” để ngăn chặn Trung Quốc và đã lộ rõ bộ mặt “ích kỷ, đạo đức giả, đáng ghét và xấu xa”.
Trả lời Reuters qua điện thoại, chuyên gia phân tích Renato de Castro, thuộc Viện Nghiện Cứu Chiến lược và Quan Hệ Quốc Tế Albert Del Rosario tại Philippines đã nhận định: “Chúng ta giờ đây đã biến thành chiến trường” và cuộc đọ sức sẽ còn kéo dài.
Hàng ngàn bình luận đả kích Trung Quốc
Cuộc đấu khẩu bùng lên gay gắt đã thu hút hàng ngàn bình luận trên các mạng xã hội trong khu vực, với rất nhiều lời chỉ trích Trung Quốc và thắc mắc về mục tiêu của cả hai bên.
Bên dưới bài viết trên Facebook của đại sứ quán Mỹ tại Philippines, một người tên Chelley Ocampo đã ghi: “Cảm ơn Hoa Kỳ vì đã làm điều mà luật pháp quy định”.
Trên trang web của đại sứ quán Mỹ tại Malaysia, một người lớn tiếng “Đế quốc Yankee (từ chỉ Mỹ) cút đi !!!!”. Bên dưới lời kêu gọi đó, các nhà ngoại giao Mỹ đã hỏi vặn lại: “Phải chăng là bạn đồng ý với chiến thuật bắt nạt của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ở Biển Đông?”
Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Uông Văn Bân (Wang Wenbin), phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho rằng chính “Hoa Kỳ đã bắt đầu đưa lên mạng những bình luận tấn công và lên án Trung Quốc” và các nhà ngoại giao Trung Quốc chỉ làm sáng tỏ vấn đề và đáp trả mà thôi.
Chiến thuật mới của ngành ngoại giao Mỹ
Đối với giới phân tích, cuộc khẩu chiến đang bùng lên là kết quả một chiến thuật mới của ngành ngoại giao Mỹ trong vùng.
Theo nhận định của Sebastian Strangio, tác giả một quyển sách sắp ra mắt về ảnh hưởng của Trung Quốc trong vùng, các thông cáo của Mỹ đều gắn liền vấn đề Biển Đông với các mối quan ngại của từng nước trong khu vực nhằm hầu “chỉ rõ Trung Quốc là mối đe dọa cho chủ quyền các nước Đông Nam Á”.
Trong lúc đó, vẫn theo Sebastian Strangio, phản ứng đáp trả của Trung Quốc vẫn theo kiểu được mệnh danh là “ngoại giao Chiến Lang”, nổi bật từ khi dịch virus corona bùng phát, đậm nét dân tộc chủ nghĩa ngày càng hung hăng hơn.
Theo Collin Koh Swee Lean, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên Cứu Quốc Tế Rajaratnam (Singapore), Trung Quốc không thể để cho Mỹ thắng thế nhờ chuyển hướng được dư luận trong vùng.
Đối với chuyên gia này, “ít ra là một vài chính phủ Đông Nam Á, một cách kín đáo, nếu không phải là công khai, hoan nghênh phát biểu của ngoại trưởng Mỹ mới đây và mạnh dạn hơn trong việc chống lại hành vi (Trung Quốc) ở các vùng biển tranh chấp”.

Mỹ: ‘TQ không có quyền biến Biển Đông

 thành đế chế hàng hải của mình’

Phát biểu tại một hội thảo online về an ninh hôm 21/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mô tả hoạt động của quân đội Trung Quốc trong khu vực là “gây bất ổn”, và rằng Trung Quốc đang ‘tiếp tục hành vi hung hăng ở khu vực phía Đông và trên Biển Đông’, theo NDTV.
Ông Esper nói rằng việc bồi đắp và các cuộc tập trận quân sự bất hợp pháp của Trung Quốc trên và xung quanh các thực thể đang tranh chấp ở Biển Đông không phù hợp với các cam kết được nêu trong Tuyên bố năm 2002 về Ứng xử của các bên ở Biển Đông
“Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục các hoạt động vi phạm luật pháp, các hành vi chèn ép và các hoạt động ác ý khác một cách có hệ thống,” ông Esper nói.
Ông Esper nói thêm rằng Trung Quốc đã bắt nạt các quốc gia ASEAN để buộc các nước này phải ngưng các hoạt động phát triển dầu khí tiềm năng ngoài khơi trị giá khoảng 2,6 nghìn tỷ đôla, đồng thời ngăn cản các nước này đánh bắt cá tại ngư trường quan trọng của họ.
Ông Esper yêu cầu các nhà lãnh đạo Trung Quốc tuân thủ luật pháp và chuẩn mực quốc tế mà Trung Quốc và người dân Trung Quốc đã được hưởng lợi rất nhiều từ những năm qua. “Và trong khi chúng ta hy vọng Đảng Cộng sản Trung Quốc thay đổi cách thức của mình, chúng ta phải chuẩn bị cho phương án thay thế”, ông cảnh báo.
Ông Esper nói chính sách của Hoa Kỳ về Biển Đông là “bảo vệ một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở,” và nói rõ rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không có quyền biến vùng biển quốc tế thành một khu vực độc quyền hoặc đế chế hàng hải của riêng mình.”
“Chúng ta phải duy trì một hệ thống tự do và cởi mở, bảo đảm hòa bình và thịnh vượng cho hàng triệu người: tôn trọng chủ quyền, giải quyết tranh chấp bằng hòa bình; tuân thủ luật pháp và chuẩn mực quốc tế; thúc đẩy thương mại tự do, công bằng”, ông nói.
“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng không một quốc gia nào có thể hoặc nên thống trị cộng đồng, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng với các đồng minh và đối tác của mình để hỗ trợ một Ấn Độ-Thái Bình Dương thịnh vượng và an toàn cho tất cả mọi người,” ông Esper nói.
Ông Esper cũng nói rằng “cam kết của Hoa Kỳ đối với Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở bắt nguồn từ các giá trị, lịch sử và quan hệ kinh tế mà chúng tôi chia sẻ với các đồng minh và đối tác, và chỉ phát triển sâu hơn khi đối mặt với những nỗ lực làm suy yếu nó.”
“Chúng tôi đang khuyến khích các quốc gia Ấn Độ-Thái Bình Dương mở rộng các mối quan hệ an ninh nội khối và mạng lưới các đối tác cùng chí hướng”, ông nói thêm.
Theo dõi chặt chẽ tình hình giữa Ấn Độ và TQ
Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa trên Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng cho biết Mỹ đang “theo dõi rất chặt chẽ” tình hình giữa Ấn Độ và Trung Quốc dọc theo Đường kiểm soát thực tế.
“Chúng tôi đang theo dõi tình hình giữa Ấn Độ và Trung Quốc rất chặt chẽ, những gì đang xảy ra dọc theo Đường kiểm soát thực tế và chúng tôi rất vui khi thấy cả hai bên đang cố gắng làm giảm nhiệt tình hình”, ông Esper trả lời câu hỏi về căng thẳng giữa hai nước.
Ông khẳng định rằng các hoạt động của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong khu vực này đang “gây bất ổn”, ông nói rằng họ “tiếp tục hành vi gây hấn ở phía Đông và trên Biển Đông”.
Ông Esper cũng nói rằng mối quan hệ của Mỹ với Ấn Độ là “một trong những mối quan hệ quốc phòng quan trọng nhất của thế kỷ 21″.
Trong bối cảnh xung đột ở biên giới Ấn Độ với Trung Quốc, một nhóm tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ do tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz dẫn đầu đã thực hiện một cuộc tập trận quân sự với một hạm đội tàu chiến Ấn Độ ngoài khơi bờ biển Andaman và Nicobar hôm thứ Hai.
Bốn tàu chiến tiền tuyến của Hải quân Ấn Độ đã tham gia cuộc tập trận “PASSEX” khi nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ đi qua Khu vực Ấn Độ Dương khi trên đường trở về từ Biển Đông, các quan chức ở New Delhi cho biết.
USS Nimitz là tàu chiến lớn nhất thế giới và cuộc tập trận giữa hai hải quân có ý nghĩa quan trọng bởi nó diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở phía đông Ladakh cũng như việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự trên Biển Đông.
Ông Esper nói rằng cuộc tập trận chung ở Ấn Độ Dương cho thấy sự hợp tác ngày càng tăng giữa các lực lượng hải quân Ấn Độ và Mỹ.
“Tôi muốn nêu bật sự hợp tác quốc phòng ngày càng mạnh mẽ của chúng tôi với Ấn Độ, một trong những mối quan hệ quốc phòng quan trọng nhất của thế kỷ 21. Chúng tôi đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái. Như chúng tôi đã nói hôm nay, USS Nimitz đang tiến hành một cuộc tập trận chung với hải quân Ấn Độ ở Ấn Độ Dương, thể hiện cam kết chung của chúng tôi trong hợp tác mạnh mẽ hơn và ủng hộ một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở,” ông nói.
“Các tàu sân bay của chúng tôi đã tới Biển Đông và Ấn Độ-Thái Bình Dương kể từ Thế chiến II. Chúng tôi sẽ ủng hộ chủ quyền của bạn bè và đối tác của chúng tôi”, ông nói thêm.
Kế hoạch thăm Trung Quốc trong năm nay
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho hay ông hy vọng sẽ đến thăm Trung Quốc vào cuối năm nay để cải thiện các kênh ‘truyền thông khủng hoảng’ và bàn về các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm, theo SCMP.
“Trước khi hết năm, tôi hy vọng sẽ đến thăm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lần đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan tâm chung, thiết lập các hệ thống cần thiết cho truyền thông khủng hoảng và củng cố ý định cạnh tranh công khai trong hệ thống quốc tế,” ông Mark Esper nói.
Ông cũng nói rằng Bắc Kinh đã tăng cường hành vi xấu của họ trong sáu tháng qua. Trung Quốc đã xây dựng các căn cứ trên đảo san hô trong khu vực nhưng lại nói ý định của họ là hòa bình.
“Chúng tôi muốn ngăn chặn các hành vi chèn ép,” ông Esper nói thêm.
“Chúng tôi không tìm kiếm xung đột. Chúng tôi cam kết mối quan hệ mang tính xây dựng và có kết quả với Trung Quốc và, trong mối quan hệ quốc phòng của chúng tôi, để mở ra các kênh truyền thông và giảm thiểu rủi ro.”
Vấn đề Đài Loan
Ngoài vấn đề Biển Đông, ông Mark Esper cũng đề cập đến áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc lên Đài Loan, theo SCMP
Ông Esper nói rằng không ai ở Đài Loan tin rằng Trung Quốc sẽ thực hiện ‘một quốc gia, hai thể chế’ ở đây.
Ông nói rằng Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận mô phỏng để chiếm lấy một hòn đảo do Đài Loan kiểm soát, và gọi đây là một hoạt động gây bất ổn và có thể trở thành những tính toán sai lầm.
Liu Zhiqin, một thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu tài chính Chongyang tại Đại học Renmin Trung Quốc, cho rằng các động thái của Mỹ trong những ngày gần đây nhằm mục đích tiếp tục kích động căng thẳng khu vực nhằm gây bất hòa giữa Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á, theo SCMP.
Bằng cách tạo ra các cuộc xung đột, Hoa Kỳ mong muốn phá hoại hơn nữa hình ảnh của Trung Quốc để các quốc gia khác xa lánh Bắc Kinh, ông Liu nói.
Học giả Ja-Ian Chong từ Viện Harvard-Yenching thì cho rằng những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc hợp nhất các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới sẽ khiến cho các nước Ấn Độ-Thái Bình Dương gặp khó khăn hơn khi định vị giữa Washington và Bắc Kinh.
Tuy nhiên, Chong lưu ý rằng ông Esper đã tiếp tục nhấn mạnh đến tính răn đe và đề cao khả năng hợp tác với Trung Quốc.
“Điều này mang lại cho cả Washington và Bắc Kinh đường lùi,” ông Chong nói.

Lầu Năm Góc cảnh báo TQ:

‘Không ai có thể’ ngăn chặn Mỹ hoạt động ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper của chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo Trung Quốc rằng “không ai có thể ngăn chặn” Hoa Kỳ hoạt động tại Biển Đông để bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực.
Theo Business Insider, ông đưa ra tuyên bố này trong một sự kiện trực tuyến của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế hôm thứ Ba (21/7). Ông chỉ ra rằng Trung Quốc “đang tiếp tục tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật một cách có hệ thống, cưỡng chế và các hoạt động ác tính khác”.
Ông Esper cho biết: “Điều đáng quan ngại nhất, đối với tôi, là việc Quân Giải phóng Nhân dân tiếp tục hành vi hung hăng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”.
Bộ trưởng Esper nói thêm: “Chúng tôi hy vọng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ thay đổi lối hành xử của họ, nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống khác”.
Ông tuyên bố: “Chúng ta phải duy trì hệ thống tự do và cởi mở, bảo đảm hòa bình và thịnh vượng cho hàng triệu người, cũng như bảo vệ các nguyên tắc làm nền tảng cho nó”.
Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng quân đội Hoa Kỳ đang triển khai các lực lượng để chống lại các hành vi của Trung Quốc và hỗ trợ các chính sách của Nhà Trắng. Ông tiết lộ rằng vào năm 2019, Hoa Kỳ đã tiến hành nhiều hoạt động tự do hàng hải để thách thức các yêu sách chủ quyền quá mức hơn bất kỳ năm nào trong bốn thập niên qua. Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi sẽ theo kịp tốc độ đó trong năm nay”.
Bộ trưởng Esper cũng đề cập đến một bài xã luận của tờ Hoàn Cầu, trong đó tờ báo của ĐCSTQ nói rằng “Biển Đông hoàn toàn trong tầm với của quân đội Trung Quốc” và “bất kỳ hoạt động nào của tàu sân bay Mỹ trong khu vực đều chỉ khiến quân đội Trung Quốc thỏa mãn”.
Bình luận về bài xã luận này, ông Esper nói rằng ông “không biết Trung Quốc có ý gì khi đưa ra tuyên bố rỗng tuếch đó”.
Ông cho biết: “Các tàu sân bay Mỹ đã ở Biển Đông, ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương kể từ Thế chiến II đến nay, và sẽ tiếp tục ở đó, không ai có thể ngăn chặn chúng tôi”.
“Chúng tôi sẽ đưa tàu biển, lái máy bay và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, Bộ trưởng Esper nói, “và chúng tôi sẽ lặp đi lặp lại những điều đó để khẳng định luật pháp, ủng hộ chủ quyền của các bạn bè và đối tác của chúng tôi, đồng thời trấn an họ rằng chúng tôi sẽ có mặt ở đó để bảo vệ những điều này”.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ

dự định đến thăm Trung Cộng trong năm nay

Tin Washington DC – Trong cuộc phỏng vấn vào thứ Ba, 21 tháng 7, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã lên án các hoạt động hàng hải của Trung Cộng tại biển Đông, đồng thời cho biết ông hy vọng sẽ có thể đến thăm Trung Cộng vào cuối năm nay, nhằm cải thiện các liên lạc ngoại giao và thảo luận các vấn đề cả hai bên cùng quan tâm.
Trước đó trong tháng này, Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng tại biển Đông, dẫn đến các cáo buộc từ Bắc Kinh rằng Washington đang làm tăng căng thẳng trong khu vực và tìm cách chia rẽ Trung Cộng với các nước láng giềng. Nếu kế hoạch của ông Esper được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông đến Trung Cộng với tư cách là Bộ trưởng quốc phòng.
Ông Esper cho biết chuyến đi của ông là nhằm củng cố hợp tác trong những lĩnh vực có lợi cho cả đôi bên, thiết lập hệ thống liên lạc cần thiết trong tình huống khủng hoảng, và nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ về việc cạnh tranh một cách công bằng trong hệ thống quốc tế. Hoa Kỳ lâu nay vẫn phản đối tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Cộng tại biển Đông, và thường xuyên điều chiến hạm đi qua vùng biển này.
Bộ Trưởng Esper cho rằng Trung Cộng đã gia tăng bắt nạt các nước láng giềng trong 6 tháng qua, và Hoa Kỳ muốn ngăn chận kiểu cư xử này. Bình luận về vấn đề Đài Loan, Bộ Trưởng Esper nói không một ai tại Đài Loan tin rằng Trung Cộng sẽ tuân thủ nguyên tắc Một quốc gia, hai chế độ mà nước này luôn hứa hẹn, sau những điều đã xảy ra tại Hong Kong. (Ngô Bảo)

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo kêu gọi thế giới

chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc

Minh Hòa
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo gặp Ngoại trưởng Vương quốc Anh Dominic Raab tại London, Vương quốc Anh, vào ngày 29/1/2020 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).
Trong cuộc họp báo sau buổi hội đàm với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tại Luân Đôn ngày 21/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi các nước trên thế giới chung tay chống lại mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo cho biết cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh đã “bắt đầu bằng việc thảo luận về thách thức mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đặt ra và dịch virus COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc”.
Ông Pompeo nói: “Việc ĐCSTQ lợi dụng thảm họa này để trục lợi hơn nữa cho bản thân họ thật là đáng ô nhục. Thay vì giúp đỡ thế giới, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã cho cả thế giới thấy bộ mặt thật của ĐCSTQ”.
Nhà ngoại giao hàng đầu chính quyền Tổng thống Donald Trump nói tiếp: “Chúng ta đã thấy các quyền tự do của Hồng Kông bị nghiền nát. Chúng ta đã thấy ĐCSTQ bắt nạt các nước láng giềng, quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông và xúi bẩy một cuộc đối đầu chết người với Ấn Độ”.
Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng chính phủ Anh đã đưa ra quyết định đúng đắn khi cấm tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia vào mạng viễn thông 5G của Anh Quốc.
Ông cũng ca ngợi Luân Đôn về việc lên án ĐCSTQ vi phạm hiệp ước “một quốc gia, hai chế độ” dành cho Hồng Kông, thành phố từng là thuộc địa của Anh Quốc. Theo hiệp ước này, Hồng Kông phải được hưởng các quyền tự do theo chế độ tư bản chủ nghĩa ít nhất cho đến năm 2047. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã vi phạm lời hứa với Anh Quốc bằng việc thông qua luật an ninh quốc gia Hồng Kông vào ngày 30/6/2020.
Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ thế giới cần phải hợp tác để đảm bảo rằng mọi quốc gia, gồm cả Trung Quốc, hành xử trong hệ thống quốc tế theo những cách thức phù hợp và nhất quán với trật tự quốc tế”.
Ngoại trưởng Mỹ nói tiếp trong lời ám chỉ rõ ràng tới Trung Quốc: “Các vị không thể đưa ra yêu sách chủ quyền đối với các khu vực hàng hải mà các vị không có chủ quyền hợp pháp. Các vị không thể đe dọa các quốc gia và bắt nạt họ ở dãy Himalaya. Các vị không thể tham gia vào các hoạt động bưng bít và chỉ định thành viên của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”.
Các nhà quan sát chỉ ra rằng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã giành được chức vụ này nhờ sự tiếp sức của Trung Quốc, đó là một trong các nguyên nhân khiến vị quan chức Ethiopia giúp đỡ Bắc Kinh trì hoãn cảnh báo thế giới về dịch COVID-19, khiến dịch bệnh lây lan khắp tới hơn 200 quốc gia và tới nay đã khiến hơn nửa triệu người tử vong.
Trong cuộc họp báo hôm 21/7, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi: “Chúng tôi muốn thấy mọi quốc gia hiểu được tự do, dân chủ, trân trọng những giá trị đó, và biết rằng điều quan trọng để người dân của họ, quốc gia có chủ quyền của họ thành công, là cần hiểu được mối đe dọa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đặt ra cho họ, đồng thời cần tự hành động và phối hợp để khôi phục lại những điều hợp pháp vốn thuộc về chúng ta.”
Các nhà phân tích nhận định chính quyền Tổng thống Trump đang hình thành một liên minh quốc tế để chống lại các thách thức của ĐCSTQ, và một trong những bước đầu tiên là phơi bày bản chất của ĐCSTQ ra công chúng thế giới.
“Một khi chúng ta tự tin rằng chúng ta có hiểu biết chung về mối đe dọa do ĐCSTQ đặt ra, thì chúng ta có thể bắt đầu hành động”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố hôm 25/6.

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc TQ “mua chuộc” WHO

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bị Trung Quốc thao túng và phải chịu trách nhiệm về cái chết của những người Anh do dịch Covid-19.
Trong cuộc gặp với khoảng 20 nghị sĩ và quan chức Anh ngày 21/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus giúp Trung Quốc giấu dịch Covid-19 trong giai đoạn dịch mới bùng phát. Ông Pompeo cho biết lý do khiến “người Anh chết” là vì ông Tedros đã bị Trung Quốc “mua chuộc”.
Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố WHO “là một tổ chức chính trị, chứ không phải tổ chức dựa trên khoa học”. Ông Pompeo cáo buộc lãnh đạo WHO quá thân thiết với Trung Quốc.
Hãng tin Guardian dẫn lời những người có mặt tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Pompeo cho biết, nhà ngoại giao Mỹ đã tiết lộ “dựa trên cơ sở tình báo đáng tin cậy” rằng “một thỏa thuận đã đạt được” với Trung Quốc nhằm cho phép ông Tedros giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng giám đốc WHO vào năm 2017.
Ngoại trưởng Mỹ thậm chí cho rằng “người Anh đã thiệt mạng vì thỏa thuận này”, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Phản ứng trước thông tin trên, một người phát ngôn của WHO nói: “WHO không biết bất kỳ tuyên bố nào như vậy, nhưng chúng tôi bác bỏ mạnh mẽ mọi công kích bịa đặt và cáo buộc thiếu căn cứ. WHO kêu gọi các nước tập trung đối phó đại dịch Covid-19 đang gây ra tổn thất về người và thảm kịch”.
Hồi đầu tháng 7, Mỹ đã chính thức thông báo quyết định rời khỏi WHO, bất chấp sự chỉ trích từ nhiều nước. Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế cần đoàn kết để đối phó dịch Covid-19.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích WHO thông đồng và thiên vị Trung Quốc, thậm chí cáo buộc tổ chức của Liên Hợp Quốc là “con rối” của Bắc Kinh. Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này.

Mỹ ra lệnh đóng cửa

lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston

Minh Hòa
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, một động thái mà Bắc Kinh gọi là “leo thang chưa từng có” và sẽ phá hoại quan hệ giữa hai nước.
Theo CNBC, trong một tuyên bố hôm thứ Tư (22/7), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biết Washington đã chỉ đạo đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston “để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.
Bà Ortagus không giải thích cụ thể. Tuy nhiên, động thái của chính quyền Trump xuất hiện ngay sau vụ hỏa hoạn tại lãnh sự quán này vào thứ Ba. Các nhân viên cứu hỏa đã tới hiện trường để chữa cháy, nhưng các quan chức Trung Quốc không cho họ vào làm nhiệm vụ. Theo video quay tại hiện trường, đám cháy dường như đã xuất hiện từ căn phòng trung tâm của lãnh sự quán Trung Quốc, có dấu hiệu cho thấy nhiều tài liệu đã bị thiêu rụi.
Chính quyền Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ quyết định của Hoa Kỳ. Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ đã cho phía Trung Quốc thời hạn ba ngày để kết thúc nhiệm vụ tại thành phố Houston của bang Texas.
“Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ hủy bỏ ngay lập tức quyết định sai lầm này. Nếu họ khăng khăng đi theo con đường sai lầm này, Trung Quốc sẽ phản ứng với các biện pháp đối phó kiên quyết”, người phát ngôn Uông Văn Bân (Wang Wenbin) tuyên bố.
Trung Quốc có một đại sứ quán và 5 lãnh sự quán ở Hoa Kỳ. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston được khai trương vào năm 1979 – năm mà Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thiết lập quan hệ ngoại giao, theo giới thiệu của Lãnh sự quán.
Lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh chính Trump đang gia tăng hàng loạt áp lực đối với Bắc Kinh, từ việc bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn ở Biển Đông, tới các lệnh trừng phạt liên quan đến Hồng Kông và nhân quyền cho người Duy Ngô Nhĩ, mới đây nhất tuyên bố yêu cầu Trung Quốc chấm dứt cuộc đàn áp Pháp Luân Công.
ABC News bình luận, hầu như mỗi ngày đều có một động thái mới của Hoa Kỳ chống lại chính quyền Trung Quốc.
Trong tuần này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã xử phạt 11 công ty Trung Quốc về cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương, trong khi Bộ Tư pháp thông báo về hai công dân Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và nhắm vào các công ty có tiềm năng phát triển vắc-xin COVID-19.
Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi thế giới chung tay chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông Pompeo dự kiến sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhắm vào ĐCSTQ vào thứ Năm trong bài phát biểu về quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc tại Thư viện Nixon ở California, Mỹ, theo ABC News.

Trung Quốc đốt tài liệu

sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán

Bình luậnNguyễn Sơn
Cảnh sát Houston nhận được tin báo về vụ đốt tài liệu tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc sau khi Mỹ yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa cơ quan này trong 72 giờ.
Theo Sở cảnh sát Houston (tiểu bang Texas), họ nhận được báo cáo về vụ cháy vào lúc 8h tối ngày 21/7 (giờ địa phương) trên đường Montrose. Hàng chục nhân viên cứu hỏa Houston cho biết họ đã đến hiện trường song “không được cấp quyền vào tòa nhà”.
“Có mùi giống như đốt giấy. Nhưng tất cả lính cứu hỏa chỉ đứng bên ngoài tòa nhà. Họ không đi vào trong”, một nhân chứng nói với kênh KPRC 2.
“Dường như họ đang đốt thùng đựng tài liệu ở sân Tổng Lãnh sự quán. Chúng tôi không được phép vào khu vực. Chúng tôi chỉ đứng bên ngoài và quan sát”, cảnh sát trưởng Sam Pena cho hay.
Đoạn clip chia sẻ lên mạng do người láng giềng quay lại bằng điện thoại cho thấy một số nhân viên của tổng lãnh sự quán đang tất bật bỏ giấy vào ít nhất 3 đám lửa đang bốc cháy trên sân.
Sự việc xảy ra sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston trước 16h ngày 24/7. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân xác nhận Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán trong 72 giờ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc đơn phương yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là sự leo thang chưa từng có trong các hoạt động gần đây của Mỹ chống lại Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.
Theo New York Post, những người trong lãnh sự quán dự kiến sẽ rời đi vào 4 giờ chiều ngày 24/7. Cảnh sát Houston nói với Fox rằng những người trong lãnh sự quán đốt tài liệu vì họ bị yêu cầu rời khỏi tòa nhà trong 2 ngày tới.
Lý do đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas, phải đóng để “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”, theo hãng tin AFP.
“Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston để bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với các phóng viên hôm nay.
Bà Ortagus nói thêm rằng theo Công ước Vienna, các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và “có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ” của quốc gia đó.
“Mỹ sẽ không dung thứ cho Trung Quốc vì các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi. Chúng tôi cũng không dung thứ cho các hành vi thương mại không công bằng, trộm cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.
Quan hệ Mỹ – Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác. Trong vài tuần gần đây, Tổng thống Trump đã trừng phạt Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương.

Vì sao Mỹ ra lệnh cho TQ

đóng cửa lãnh sự quán ở Houston?

Hoa Kỳ vừa ra lệnh cho Trung Quốc phải đóng cửa lãnh sự quán nước này tại Houston, Texas, trước thứ Sáu – một động thái được Trung Quốc mô tả là “kích động chính trị”.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói quyết định này được đưa ra “nhằm bảo vệ sở hữu tài sản trí tuệ Hoa Kỳ”.
Nhưng người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói quyết định này là “quá đáng và không có cơ sở”.
Hai bên đưa ra những tuyên bố trên sau khi có hình ảnh quay một số nhân vật không rõ danh tính đốt giấy tờ trong khuôn viên của lãnh sự quán Trung Quốc.
Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã leo thang trong thời gian qua. Chính quyền của Tổng thống Trump liên tiếp xung đột với Bắc Kinh về thương mại và dịch virus corona, cũng như việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới về Hong Kong.
Sau đó hôm thứ Ba, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc tài trợ cho các hacker tấn công các phòng thí nghiệm phát triển vaccine Covid-19. Hai công dân Trung Quốc, bị cáo buộc đã làm làm gián điệp theo dõi các công ty nghiên cứu Mỹ và nhận sự hỗ trợ của các nhân viên tình báo nhà nước về các vụ lấy cắp thông tin khác, đã bị đưa ra tòa.
Vì sao Hoa Kỳ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán?
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra bản thông cáo ngay sau khi ông Uông Văn Bân phát biểu hôm thứ Tư.
“Chúng tôi đã có lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở Houston, nhằm bảo vệ sở hữ trí tuệ Mỹ và thông tin riêng tư của người Mỹ.” Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói.
Lãnh sự quán Houston là một trong năm lãnh sự quán của Trung Quốc tại Mỹ, chưa kể đại sứ quán ở Washington D.C. Hiện chưa rõ vì sao nó bị ra lệnh đóng cửa.
Bà Ortagus nói thêm Hoa Kỳ “sẽ không dung thứ việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi, cũng như chúng tôi sẽ không dung thứ các tập quán thương mại không công bằng của Trung Quốc, việc lấy cắp việc làm Mỹ và các hành vi quá đáng khác.”
Bà Orgatus cũng dẫn Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao, theo đó các quốc gia “có bổn phận không can thiệp vào công việc nội bộ” của nước chủ nhà.
Trong một thông cáo riêng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đã tham gia “vào hoạt động gián điệp lớn và gây ảnh hưởng đến các hoạt động”, can thiệp vào “chính trị nội bộ” cũng như “bắt nạt các lãnh đạo kinh doanh, đe dọa các gia đình người Mỹ gốc Hoa sống ở Trung Quốc, và hơn thế nữa.”
Trung Quốc phản ứng với lệnh này ra sao?
Trung Quốc gọi quyết định này là “sự leo thang chưa từng có,” và nói nó vi phạm luật quốc tế. Ông Uông sau đó nói tiếp Washington đã “chuyển sang đổ lỗi cho Trung Quốc với kỳ thị và sự tấn công vô căn cứ”.
Ông kêu gọi phía Hoa Kỳ xem lại, và nói nếu họ tiếp tục “đi theo con đường sai lầm, Trung Quốc sẽ phản ứng với các biện pháp trả đũa cứng rắn.”
“Trên thực tế, xét về số các sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc và Hoa Kỳ ở trên đất của nhau và số nhân viên ngoại giao và lãnh sự, Hoa Kỳ có nhiều nhân viên làm việc ở Trung Quốc hơn rất nhiều,” ông Uông nói.
Điều gì xảy ra tại lãnh sự quán TQ?
Những dấu hiệu khác thường đầu tiên xuất hiện ở lãnh sự Houston hôm thứ Ba, khi người dân ở gần trông sang sân tòa nhà thấy có vài thùng rác đang cháy.
Hình ảnh cho thấy có người dường như ném giấy tờ vào trong thùng rác.
Lực lượng khẩn cấp được gọi đến tòa nhà vào tối thứ Ba. Tuy nhiên, cảnh sát Houston viết trên Twitter các nhân viên của họ “không được phép vào bên trong tòa nhà,” nhưng họ có thấy khói bốc lên.
Ông Uông không nói đến các ngọn lửa bên trong khuôn viên lãnh sự quán, mà chỉ nói lãnh sự vẫn hoạt động bình thường.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ cháy,

 lính cứu hỏa không được phép vào

Phụng Minh
Nhiều nhà bình luận, cảnh sát và người dân cho rằng có gì mờ ám ở đây.
Tối thứ Ba (21/7) theo giờ địa phương, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas, Hoa Kỳ. Cảnh sát và sở cứu hỏa Hoa Kỳ đã nhận được một cuộc gọi từ người dân nên vội vã đến hiện trường để cứu trợ thảm họa, nhưng họ không được phép vào. Theo video quay tại hiện trường, đám cháy dường như đã xuất hiện từ căn phòng trung tâm của lãnh sự quán Trung Quốc, có dấu hiệu cho thấy nhiều tài liệu đã bị thiêu rụi.
Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương Houston KPRC 2, hàng chục nhân viên cứu hộ đã đến hiện trường ngay khi nhận được báo động từ những người gần đó, nhưng họ không được phép vào tòa nhà.
Một nhân chứng tại hiện trường nói với KPRC 2, “bạn có thể ngửi thấy mùi giấy bị đốt, nhưng tất cả nhân viên cứu hóa đều chỉ có thể vây quanh khu vực này. Bọn họ không được phép vào trong”.
Một cư dân mạng Hoa Kỳ sống trong một tòa nhà gần lãnh sự quán đã tải lên một đoạn video cho thấy đám khói lớn phát ra từ khu trung tâm của lãnh sự quán Houston vào buổi chiều cùng ngày. Một số vali và thùng chứa đã bốc cháy và có ai đó đang ném các vật thể vào trong ngọn lửa.
Chỉ huy của đội cứu hỏa Texas, Sam Pena, tuyên bố rằng đám cháy đã được kiểm soát và sở cứu hỏa không có quyền vào trong lãnh sự quán.
Một sĩ quan cảnh sát địa phương xác nhận với truyền thông rằng lãnh sự quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ và nhân viên sống trong ký túc xá nhân viên được yêu cầu chuyển đi trước 4 giờ chiều ngày 24/7. Người cung cấp thông tin đã yêu cầu giấu tên mình.
Sau khi Fox News hỏi thêm về lý do không được vào lãnh sự quán Trung Quốc, cảnh sát Houston tuyên bố rằng những thông tin liên quan nên được hỏi trực tiếp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoặc chính Tổng thống Trump.
Christopher Burgess, một sĩ quan tình báo cao cấp đã phục vụ trong CIA trong 30 năm, nhận xét rằng có vẻ như lãnh sự quán Trung Quốc đang “đốt bằng chứng” và tất cả các tài liệu bí mật, nhạy cảm đã bị phá hủy.
Theo một video trực tiếp khác, vào cuối ngày hôm đó, nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tự mình dập lửa sau khi đám cháy cơ bản hoàn tất. Burgess tin rằng điều này cho thấy vụ cháy tại lãnh sự quán Trung Quốc được các nhân viên cố tình thực hiện.
Một số cư dân mạng bình luận rằng, sự nghiêm trọng của mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang diễn ra. Sound of Hope tổng hợp một số bình luận như sau:
Người dùng mạng có tên “*** Trực”: “Đốt cháy danh sách đảng viên chăng?”
“She ****” lại nói: “Bí mật của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiều đến không đếm xuể”.
Người dùng “Tong ****” viết: “Khả năng xảy ra hỏa hoạn cũng giống như kho lương thực thôi” (liên quan tới việc các kho lương thực chứa toàn hàng phế phẩm ở Trung Quốc đã bị cháy khi chính quyền có ý định kiểm tra – PV).
Liên quan đến tin tức này, phóng viên Nhà Trắng VOA Steve Herman chỉ ra rằng vào ngày 7/12/1941, trong Thế chiến II, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hoa Kỳ cũng đã đốt tài liệu. Ngay sau đó, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản trở nên gay gắt do sự cố Trân Châu Cảng. Năm 1945, Hoa Kỳ thả một quả bom nguyên tử vào Nhật Bản, chấm dứt Thế chiến II.
Theo Ling Shan, Soundofhope
Phụng Minh biên dịch

FBI truy tố 2 tin tặc người Hoa, gọi chính quyền

Trung Quốc là ‘băng đảng tội phạm có tổ chức’

Phụng Minh
Theo các chuyên gia, Hoa Kỳ sẽ từng bước định danh ĐCSTQ là “tội phạm có tổ chức” để chính danh trừng phạt thể chế này.
Ngày 21/7, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tuyên bố truy tố hai tin tặc Trung Quốc bị nghi ngờ tấn công các hệ thống máy tính ở Hoa Kỳ, Anh, Đức, Úc và các nước khác, đánh cắp thông tin quan trọng bao gồm thiết kế vũ khí và thông tin y tế cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Phó Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) David Bowdich nói rằng ĐCSTQ tấn công mạng thế giới để giành lợi ích cho mình, hoàn toàn là hành vi của một băng đảng tội phạm có tổ chức.
Cả Bowditch và Trợ lý Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ John Demers đã phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến do Bộ Tư pháp tổ chức hôm thứ Ba. Họ tuyên bố chính phủ Hoa Kỳ sẽ không tha thứ cho việc sử dụng tin tặc của ĐCSTQ để tiến hành các hoạt động gián điệp mạng trên các quốc gia trên thế giới và chắc chắn sẽ đưa tội phạm ra trước công lý.
Bowditch đặc biệt chỉ ra, trụ sở tình báo an ninh quốc gia của ĐCSTQ đã sử dụng tin tặc tấn công khắp các công ty và phòng thí nghiệm trên thế giới, nhiều quốc gia bị đánh cắp tài sản trí tuệ và kết quả nghiên cứu, sau đó ĐCSTQ sử dụng các công nghệ này để phát triển kinh tế. “ĐCSTQ sau đó sử dụng ảnh hưởng kinh tế của mình để ép buộc các quốc gia này giữ im lặng trước các hành động phi pháp của họ”,
ông nói. Bowditch cho rằng những gì ĐCSTQ đang làm không phải là những gì một nhà lãnh đạo thế giới đáng tin cậy nên làm gì, mà là hành vi của một băng đảng tội phạm có tổ chức.
Ông John Demers lại chỉ ra rằng ĐCSTQ cùng với Iran, Nga và Bắc Triều Tiên, đã trở thành thành viên của “câu lạc bộ đáng hổ thẹn cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm mạng“. Mục đích của nó là đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ bao gồm cả nghiên cứu virus. Vì lý do này, ĐCSTQ không ngần ngại vi phạm quy tắc ứng xử quốc tế trên Internet, gây ra mối đe dọa lớn cho cộng đồng quốc tế.
Các tài liệu của tòa án cho thấy hai tin tặc Trung Quốc bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố là Lý Tiểu Vũ 34 tuổi và Đổng Gia Trí 33 tuổi. Họ bị buộc 11 tội bao gồm gian lận máy tính, trộm cắp bí mật thương mại, lừa gạt chuyển tiền điện tử, cướp quyền sử dụng máy tính, trộm cắp danh tính… Trong số đó, nếu tội danh lừa đảo chuyển tiền điện tử bị kết án, bị cáo sẽ bị kết án 20 năm tù. Tính tổng tất cả các tội danh vào, một khi hai người bị kết án, họ sẽ dành phần còn lại của cuộc đời ở trong tù.
Đơn khởi tố cho biết, Lý và Đổng được đào tạo về công nghệ ứng dụng máy tính trong các trường đại học Trung Quốc, sau khu thực hành trong thời gian 10 năm, bắt đầu thực hiện các hoạt động hacking. Các quốc gia bị chúng tấn công bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Bỉ, Đức, Nhật Bản, Litva, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Các ngành công nghiệp bị chúng tấn công bao gồm sản xuất công nghệ cao, thiết bị y tế, kỹ thuật dân dụng và công nghiệp, kinh doanh, giáo dục, trò chơi điện tử, phát triển phần mềm, năng lượng mặt trời, dược phẩm và các công ty của Bộ Quốc phòng.
Đơn khởi tố cũng cho thấy Lý và Đồng được thuê bởi Bộ An ninh quốc gia ĐCSTQ và Sở An ninh quốc gia của tỉnh Quảng Đông. Khi virus Vũ Hán đang hoành hành khắp thế giới, họ được yêu cầu điều tra các lỗ hổng mạng máy tính của các công ty nước ngoài đang phát triển vắc-xin virus Vũ Hán, công nghệ phát hiện virus và các phương pháp điều trị, đặt nền tảng cho các bước tiếp theo của việc ăn cắp thông tin vắc-xin liên quan. Ngoài ra, Bộ An ninh Quốc gia của ĐCSTQ cũng yêu cầu Lý và Đổng thu thập thông tin tình báo về những người bất đồng chính kiến ở nước ngoài, bao gồm cả những người biểu tình ở Hồng Kông.
Vào tháng Tư năm nay, Tonya Ugoretz, Phó Trợ lý Giám đốc FBI, tuyên bố rằng FBI đã quan sát thấy các tin tặc được hỗ trợ bởi ĐCSTQ nhắm mục tiêu vào nhiều tổ chức nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ. Vào tháng Năm năm nay, FBI và Bộ An ninh Nội địa đã cùng đưa ra một thông báo cáo buộc ĐCSTQ ủng hộ các cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm đánh cắp kết quả nghiên cứu vắc-xin của Hoa Kỳ.
Vào ngày 23/6, Giám đốc FBI Christopher Wray đã chỉ ra rằng ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ. Ông tiết lộ rằng FBI hiện đang điều tra hơn 2.000 vụ gián điệp kinh tế liên quan đến ĐCSTQ, đồng thời, cứ sau 10 giờ, FBI sẽ mở một vụ án mới điều tra tình báo Trung Quốc.
Theo Zhang Lili, Soundofhope
Phụng Minh biên dịch

Hoa Kỳ truy tố 2 gián điệp Trung Cộng vì âm mưu

tấn công điện toán các viện nghiên cứu COVID-19

Tin Washington DC – Vào thứ Ba, 21 tháng 7, công tố viên Hoa Kỳ đã công bố cáo trạng truy tố 2 tay tội phạm điện toán, còn gọi là hacker, làm việc cho cơ quan tình báo Trung Cộng, vì liên quan đến một chiến dịch tấn công điện toán toàn cầu, nhắm vào hàng trăm công ty và cơ quan chính phủ trong hơn 1 thập niên qua.
Theo cáo trạng được đưa ra vào thứ Ba, các bị cáo Li Xiaoyu, 34 tuổi, và Dong Jiazhi, 33 tuổi, bị cho là đã đánh cắp vô số dữ kiện từ nhiều công ty kỹ thuật trên toàn thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ. Gần đây nhất, công tố viên cáo buộc các hacker này đã nhắm vào các mạng lưới gồm hơn một chục công ty Hoa Kỳ tại Maryland, Massachusetts, và California, là những nơi đang nghiên cứu vaccine và thuốc chữa trị Covid-19.
Cáo trạng được công bố chỉ vài tuần sau khi FBI và Bộ Nội An khuyến cáo rằng Trung Cộng đang tìm cách đánh cắp dữ kiện nghiên cứu của Hoa Kỳ liên quan đến coronavirus. Theo Bộ Tư Pháp, các tay tội phạm điện toán bị phát hiện lần đầu tiên khi họ nhắm vào mạng lưới của Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ tại Hanford, Washington.
Những người này cũng nhắm vào nhiều công ty tại Úc, Nam Hàn, và một số nước châu Âu. Theo cáo trạng, các hacker Trung Cộng đã đánh cắp nhiều bí mật thương mại và tài sản trí tuệ trị giá hàng trăm
triệu Mỹ kim. Đồng thời, họ cũng đánh cắp dữ kiện liên quan đến các chương trình vệ tinh quân sự và hệ thống laser từ các nhà thầu quốc phòng. Tuy nhiên, cáo trạng của liên bang đối với 2 hacker Trung Cộng nói chung chỉ mang tính biểu tượng, do 2 người này vẫn đang sống tại Trung Cộng và ít có khả năng sẽ bị dẫn độ đến Hoa Kỳ. (Ngô Bảo)

Virus corona: Trump thừa nhận

đại dịch sẽ ‘tồi tệ hơn trước khi tốt lên’

Tổng thống Donald Trump cảnh báo đại dịch virus corona tại Mỹ có thể sẽ “tồi tệ hơn trước khi tốt lên”, khi ông phục hồi các cuộc họp ngắn về virus với phát biểu giờ đây theo đúng kịch bản hơn.
Ông Trump cũng yêu cầu tất cả người Mỹ đeo khẩu trang, nói khẩu trang ”hữu hiệu” trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus, và rằng điều đó thể hiện “tinh thần yêu nước”.
Tổng thống, người không đeo khẩu trang trong cuộc họp, trước đây đã chê bai là khẩu trang mất vệ sinh.
Các trợ lý của ông đã nhiều lần ép ông nên áp dụng một cách tiếp cận ”cân nhắc” hơn khi số người nhiễm virus corona tăng đột biến trên khắp Hoa Kỳ.
Các cuộc họp báo hàng ngày của Nhà Trắng về virus kết thúc ngay sau khi ông Trump đề nghị trong tháng Tư, với những nhận xét bừa bãi từ bục giảng rằng, virus có thể được điều trị bằng cách tiêm thuốc khử trùng vào người.
Trong cuộc họp báo về virus corona tại Nhà Trắng lần đầu tiên trong nhiều tháng hôm thứ Ba, một vị tổng thống trầm ngâm hơn, lặp lại những gì các quan chức y tế công cộng trong lực lượng đặc nhiệm đại dịch nói, khi cảnh báo:
“Một cái gì đó tôi không thích nói, nhưng tình hình nó là như vậy.”
Ông nói thêm: “Chúng tôi đang yêu cầu mọi người đeo khẩu trang khi không thể giãn cách xã hội, hãy tìm lấy khẩu trang cho mình.”
“Dù quý vị có thích khẩu trang hay không, chúng có tác động, chúng có tác dụng làm giảm lây lan, và chúng ta cần mọi thứ có thể có được.”
Trong phòng họp, ông Trump – người đã hơn một lần gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc” – lấy khẩu trang từ trong túi ra, nhưng không đeo nó vào.
Tổng thống đang phải đối mặt với một cuộc đua leo dốc khó khăn để mong tái đắc cử vào tháng 11, đối đầu với ứng cử viên đảng Dân chủ, Joe Biden, người ông dẫn ông khá xa, theo các cuộc thăm dò dư luận.
Ông Biden hôm thứ Ba cáo buộc ông Trump đã thất bại trong việc xử lý đại dịch. “Ông ấy từ bỏ quý vị, ông ấy từ bỏ đất nước này”, cựu phó tổng thống Mỹ phê bình.
Theo đúng kịch bản
Phân tích của Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ
Buổi họp báo buổi chiều về virus corona của Donald Trump đã trở lại hôm thứ Ba. Bất kể những gì tổng thống nói trong lần xuất hiện ngắn ngủi này, thực tế đơn giản về sự trở lại của những buổi họp này, nói lên nhiều điều về quá trình ảm đạm mà đại dịch diễn ra ở Mỹ trong ba tháng qua.
Số người bị nhiễm virus đang gia tăng, đặc biệt là ở phía nam và phía tây, có lẽ trực tiếp nhất là vì kết quả việc chính quyền hỗ trợ các tiểu bang dỡ bỏ phong tỏa hay các biện pháp giảm thiểu trước khi tiêu chuẩn y tế công cộng được đáp ứng.
Và vì vậy, tổng thống, lần này, theo sát bài diễn văn đã được soạn sẵn, phát biểu một cách u sầu rằng mọi thứ sẽ ”trở nên tồi tệ hơn trước khi tốt lên”. Sau khi tấn công một phóng viên đeo khẩu trang là “chính trị”, giờ đây chính ông khuyến khích mọi người đeo khăn che mặt.
Một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ hỗ trợ của công chúng về việc xử lý virus corona của Trump bị sụt giảm mạnh, kéo xuống theo triển vọng tái đắc cử của ông. Nhà Trắng hy vọng việc đưa tổng thống trở lại trước người dân Mỹ sẽ giúp dựng lại niềm tin của họ vào sự lãnh đạo của ông.
Tuy nhiên, giải pháp thực sự cho tình trạng tiến thoái lưỡng nan của tổng thống sẽ không xảy ra, cho đến khi số người nhiễm virus corona một lần nữa giảm xuống, các bệnh viện trống chỗ, người Mỹ quay lại làm việc, trường học mở cửa trở lại, và cuộc sống trở lại bình thường. Ngày đó dường như vẫn còn rất xa, trong khi ngày bầu cử đang lừng lững đến gần.
Ông Trump xuất hiện không có các chuyên gia y tế, những người thường phát biểu trong các cuộc họp báo, đứng cạnh. Ông phát biểu ngắn gọn và tập trung, tránh cãi vã với các phóng viên khi họ đưa ra một vài câu hỏi.
Ông nói tiếp: “Chúng tôi đang yêu cầu người Mỹ sử dụng khẩu trang, áp dụng giãn cách xã hội và giữ gìn vệ sinh – rửa tay mỗi khi có cơ hội, trong khi bảo vệ cho những người có nguy cơ cao.”
“Chúng tôi đang kêu gọi những người Mỹ trẻ tuổi tránh các quán bar chật cứng và các cuộc tụ tập đông người bên trong nhà. Hãy giữ an toàn và thông minh.”
Ông Trump trước đây không muốn đeo khẩu trang trước giới truyền thông, tuyên bố rằng một số người chỉ đeo khẩu trang như một tuyên bố chính trị chống lại ông. Báo chí gần đây đăng hình ông đeo khẩu trang lần đầu tiên khi đến thăm một bệnh viện quân đội.
Khi được hỏi hôm thứ Ba về sự thay đổi quan điểm với khẩu trang, tổng thống chỉ ra rằng ngay cả các chuyên gia y tế cũng đã thay đổi suy nghĩ của họ.
Hồi tháng Ba, cả tiến sĩ Anthony Fauci, một trong những thành viên hàng đầu của lực lượng đặc nhiệm virus corona của tổng thống, và bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ Jerome Adams nói không có lý do gì mọi người ở Mỹ phải đeo khẩu trang.
Kể từ ít nhất là tháng Tư, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ đã khuyến nghị người Mỹ nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Tiến sĩ Fauci hiện lập luận rằng các nhà chức trách Mỹ nên “mạnh mẽ” hơn trong việc bắt người dân đeo khẩu trang, mặc dù ông Trump đã khước từ kêu gọi là Nhà Trắng ban hành lệnh quốc gia về vấn đề này.
Trong cuộc họp giao ban, tổng thống tiếp tục khẳng định rằng virus sẽ một ngày nào đó “biến mất”.
Ông Trump cũng tuyên bố sai rằng Hoa Kỳ có tỷ lệ tử vong vì corona thấp hơn so với “hầu hết mọi nơi khác trên thế giới”.
Theo Đại học Johns Hopkins, tỷ lệ tử vong của Hoa Kỳ được xếp hạng thứ 10 trong số 20 quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất.
Hoa Kỳ đã ghi nhận gần 3,9 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 và hơn 141.000 tử vong – cao nhất theo khối lượng trên thế giới.

Trợ cấp liên bang sắp kết thúc,

người thất nghiệp Mỹ sẽ lao đao?

Số tiền 600 đô la mà chính phủ liên bang trợ cấp thêm hàng tuần cho mỗi người thất nghiệp ở Mỹ trong mùa COVID sắp sửa chấm dứt vào cuối tháng 7 và điều này được dự đoán sẽ khiến cho nhiều người chưa thể đi làm trở lại vì dịch bệnh bị chới với.
Trong lúc này, lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ đang bàn thảo chi tiết một gói cứu trợ thứ hai, trong đó bao gồm tiếp tục cứu trợ những người thất nghiệp, nhưng triển vọng đạt được thỏa thuận giữa hai đảng vẫn chưa rõ.
Theo gói cứu trợ 2.200 tỷ được thông qua hồi tháng Ba, mỗi người dân Mỹ bị mất việc làm vì dịch bệnh COVID sẽ được lãnh thêm 600 đô la mỗi tuần trong vòng 4 tháng bên cạnh tiền trợ cấp của tiểu bang – dao động từ 200-300 đô la mỗi tuần.
‘Chờ mấy tháng nay’
Từ khu Little Saigon ở Quận Cam, bang California, ông Phạm Công, chủ hiệu ảnh Asia Studio trên đường Bolsa, nói với VOA rằng ông ‘không lãnh được cắc bạc nào’ từ tiền trợ cấp thất nghiệp này dù ông có làm đơn xin và công việc của ông bị ảnh hưởng nặng nề.
Cửa tiệm của ông chuyên chụp ảnh, quay phim cho các sự kiện hiếu hỉ chủ yếu của người Việt ở Little Saigon. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi giữa tháng Ba, thu nhập của ông đã giảm sút đến 85%, ông cho biết.
“Không ai vui vẻ gì mà đến chụp hình quay phim vào thời điểm dịch bệnh này. Thỉnh thoảng người ta chỉ đến chụp ảnh làm passport hoặc có người qua đời người ta đến lục lại hình cũ mà thôi,” ông than thở. “Công việc coi như là tê liệt.”
“Đám tang bây giờ nếu nhà quàn cần chụp ảnh thì họ dùng điện thoại. Còn đám cưới thì đáng lẽ qua năm nhiều đám lắm mà họ xin dời hết, đợi chừng nào hết dịch mới làm,” ông nói thêm.
“Tâm trạng của người dân lúc này là mạng sống rất quan trọng, chứ nếu đi đám tiệc, đám cưới mà cứ nhìn người khác một cách sợ hãi thì không ai muốn.”
Trong hoàn cảnh đó, người chủ tiệm ảnh này cho biết ông vẫn phải nai lưng ra trả tiền thuê mặt bằng là 2.500 đô la mỗi tháng do người chủ phố ‘nhất quyết không giảm tiền thuê’ dù nhiều hộ kinh doanh cùng ký đơn xin miễn, giảm tiền thuê.
Theo lời ông, do vậy mà nhiều người đã trả lại mặt bằng, riêng ông ráng cầm cự để chờ khi tình hình phục hồi.
Ông cho biết ông vừa lấy tiền dành dụm ra để trả 10.000 đô la tiền thuê cho bốn tháng qua, và phải chuẩn bị tiền để trả tiền thuê từ nay đến cuối năm. “Nếu không có tiền để dành thì không chịu nổi đâu,” ông nói.
Cũng như nhiều người khác, ông có lãnh được số tiền trợ cấp một lần của chính phủ hỗ trợ dân giữa đại dịch COVID là 1.200 đô la, còn tiền thất nghiệp ‘thì không’, ông nói.
“Riêng cá nhân tôi không hiểu làm sao đến giờ phút này tôi không nhận được số tiền nào hết nhưng mà Sở thất nghiệp cứ gửi thư về báo là cứ chờ họ cứu xét. Mấy tháng nay tôi cứ chờ như vậy,” ông nói.
“Họ bảo cứ chờ chứ không giải thích lý do. Gọi điện thoại cho họ thì không ai bắt máy mà họ cứ gửi email thôi,” ông nói thêm và cho biết ông cũng điền giấy tờ ‘đầy đủ giống như mọi người khác’ mà trong khi người khác nhận được tiền mà vợ chồng ông thì không.
‘Thế hệ sau sẽ gánh nợ’
Điều làm cho ông Công lo lắng nhất lúc này là đến hết tháng 7 gói cứu trợ thất nghiệp của liên bang chấm dứt thì coi như hoàn cảnh của ông sẽ không được cứu xét nữa.
“Nếu họ không trả lời thì tôi sẽ không được gì. Đằng này họ có trả lời mình thì chắc chắn họ sẽ giải quyết. Nhưng sau tháng 7 này, không biết họ có làm gì được hay mình có khiếu nại được nữa không,” ông bày tỏ lo lắng.
Trong khi đó, theo lời ông thì ‘có những người đã chết nhưng vẫn nhận được tiền thất nghiệp, có người còn nhận được hai lần’.
“Người chết mà còn được nhận đủ trong khi mình còn sống sờ sờ đây mà không nhận được đồng xu nào,” ông bức xúc.
Ông Công nói ông cũng nộp đơn xin được hỗ trợ trong gói cứu trợ dành cho tiểu thương ‘nhưng mà cũng không nhận được gì’. “Tiệm mình nhỏ quá, có những doanh nghiệp bự tiền bạc kếch xù, tiền họ có dư, không biết họ lobby thế nào mà ngân hàng lại cho họ vay (theo gói cứu trợ của chính phủ),” ông cho biết.
Khi được hỏi có tính chuyển sang ngành nghề khác không, ông nói rằng bây giờ ‘tất cả ngành nghề đều khủng hoảng hết’.
“Nếu tình hình kéo dài đến sang năm thì không biết như thế nào. Nhiều cửa tiệm dưới này đã đóng cửa hết rồi,” ông cho biết và nói ông định cầm cự cho đến hết năm nay.
“Bây giờ ra ngoài cảm giác như thành phố chết, hoang vắng lắm. Một tháng sau khi mở cửa trở lại có khôi phục chút xíu, nhưng giờ đây thống đốc đã ra lệnh đóng cửa lại nữa rồi,” ông nói về tình hình kinh doanh ở khu Little Saigon.
Khi được hỏi về gói cứu trợ sắp tới mà Quốc hội đang bàn thảo, ông nói: “Nếu ra thì tốt cho người dân nhưng tương lai thế hệ sau này phải trả nợ rất căng thẳng.”
Ông nói mặc dù bản thân ông rất mong muốn nhận tiền cứu trợ để có thể xoay sở với việc kinh doanh một thời gian, nhưng cảnh báo rằng ‘chính phủ Mỹ không nên tiêu xài hoang phí’.
“Tôi mong muốn làm sao khi gói cứu trợ ra thì số tiền này sẽ đi vào mục đích chân chính chứ không phải giúp những người làm biếng không chịu đi làm mà lại đổ cho dịch bệnh,” ông Công bày tỏ nỗi băn khoăn.
“Điều trớ trêu là những người không muốn đi làm họ ở nhà lãnh tiền còn nhiều hơn lúc đi làm, còn người muốn đi làm như tôi thì phải bỏ tiền mình ra để trang trải chi phí, không được hỗ trợ cắc bạc nào.”
Hai đảng bất đồng
Mặc dù người Mỹ thất nghiệp vẫn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang, nhưng việc chấm dứt gói cứu trợ 600 đô la mỗi tuần của liên bang sẽ khiến hơn 25 triệu người thất nghiệp ở Mỹ mất hàng nghìn đô la mỗi tháng. Và nó sẽ phơi bày hơn nữa nỗi khốn khổ thực sự của thất nghiệp hàng loạt khi mà nhiều tiểu bang đang đóng cửa trở lại để chống dịch COVID.
“Trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp này đã nâng đỡ các gia đình và hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong vài tháng qua,” ông Kali Grant, nhà phân tích chính sách cao cấp tại Trung tâm Nghèo đói và Bất bình đẳng Georgetown, nói với CNN. “Chấm dứt sớm gói hỗ trợ sẽ đẩy lùi bất cứ sự hồi phục kinh tế nào vốn có thể đang diễn ra.”
Các nhà lập pháp của Quốc hội tuần này bắt đầu làm việc về gói kích thích kinh tế tiếp theo. Nhưng không chắc họ sẽ đồng ý có bước tiếp theo để giúp người Mỹ thất nghiệp trước cuối tháng Bảy này.
Ngay từ đầu, phần trợ cấp thất nghiệp từ liên bang đã gây tranh cãi, chủ yếu là vì mức chi trả 600 đô la cộng với tiền trợ cấp của tiểu bang là nhiều hơn tiền lương mà hơn 2/3 người làm công ăn lương nhận được, theo ước tính của các nhà nghiên cứu ở Đại học Chicago được CNN dẫn lại.
Nhưng Quốc hội cuối cùng cũng đã phê duyệt vào cuối tháng 3 trong lúc giới chức y tế không muốn người dân ra ngoài tìm việc làm.
Khi đó, Quốc hội chỉ muốn duy trì chương trình này trong bốn tháng do họ nghĩ rằng nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng một khi nước Mỹ chiến thắng được virus corona (Trung Quốc chỉ mất hai tháng để kiểm soát dịch bệnh) và các doanh nghiệp mở cửa trở lại.
Đảng Cộng hòa ở Thượng viện, vốn dự kiến sẽ đưa ra đề xuất của họ trong tuần này, nhìn chung không muốn kéo dài chương trình trợ cấp thất nghiệp này. Họ cảm thấy điều đó không khuyến khích mọi người quay trở lại làm việc. Thay vào đó, Đảng Cộng hòa đang xem xét giảm số tiền trợ cấp này xuống hàng trăm đô la và có gói kích thích những ai quay trở lại làm việc.
Ngược lại, Đảng Dân chủ muốn tiếp tục kéo dài gói trợ cấp thất nghiệp này cho đến năm 2021. Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã đưa điều khoản đó vào trong dự luật cứu trợ trị giá 3 nghìn tỷ đô la mà họ đã thông qua vào tháng Năm.
‘Đừng rút củi đáy nồi’
Black Knight, một công ty về dữ liệu mua bán nhà được CNN dẫn lại, cho biết 4,3 triệu người mua nhà ở Mỹ đã không thể thanh toán tiền nhà hàng tháng của họ trong tháng Năm, mức cao nhất kể từ năm 2011.
Phần lớn các ngân hàng thực phẩm đang chứng kiến nhu cầu nhảy vọt vào đầu tháng 7 so với một năm trước, với trung bình có thêm 50% số người được giúp đỡ, theo Feed America, một mạng lưới các ngân hàng thực phẩm.
Trợ cấp thất nghiệp liên bang 600 đô la dẫn tới khoản chi tổng cộng hơn 15 tỷ đô la mỗi tuần cho 25 triệu người Mỹ, theo phân tích của Andrew Stettner, chuyên viên cao cấp tại Century Foundation. Nhiều người dùng số tiền này để trang trải tiền thuê nhà hoặc trả tiền mua nhà, mua thực phẩm và các nhu cầu thiết yếu khác.
Cô Shanga McNair là một người pha chế rượu ở Jacksonville, Florida. Cô đã mất việc khi tiểu bang cô đóng cửa vào đầu mùa Xuân này và sau đó trở lại làm việc vào đầu tháng Sáu tại một quán bar với hai ca làm việc một tuần – giảm so với sáu ca mà cô làm trước đó. Tuy nhiên, tiểu bang Florida đã đóng cửa các quán bar một lần nữa vào cuối tháng 6 sau khi các ca lây nhiễm tăng đột biến, khiến cô thất nghiệp trở lại. Công việc phụ của cô là pha chế tại các bữa tiệc gia đình cũng không còn ai kêu nữa.
Khoản trợ cấp 600 đô la, cộng với 275 đô la trợ cấp của tiểu bang mà cô nhận được mỗi tuần, ít hơn số tiền cô kiếm được khi làm việc. Số tiền đó không đủ cho cô trả tiền thuê nhà nhưng phần nào giúp cô thanh toán các hóa đơn. Người phụ nữ 40 tuổi này tiên liệu rằng nếu Quốc hội không kéo dài gói trợ cấp thất nghiệp này, cô có ba tháng để tìm việc trước khi cô và hai đứa con gái khi bị đuổi ra khỏi nhà.
Cho đến nay, cô vẫn không gặp may mắn. McNair đã gửi đơn xin việc đến các nhà hàng, các công ty dịch vụ khách hàng và văn phòng, nhưng đều công cốc. Cô thậm chí đã điền đơn xin việc trong khi đang ăn tại cửa hàng thức ăn nhanh Popeye’s sau khi chứng kiến quản lý ở đây làm nhiều việc cùng một lúc nhưng được bảo rằng bây giờ họ đang ngưng thuê người.
“Tôi không muốn phụ thuộc vào chính phủ, nhưng mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi,” cô McNair được CNN dẫn lời nói. Cô đã viết thư cho các vị dân biểu lưỡng đảng đại diện cho địa phương của cô. “Quý vị không thể rút củi đáy nồi (pull the rug) vì mọi việc chưa kết thúc.”

California xếp thứ nhì toàn quốc

về số ca nhiễm COVID

California, Hoa Kỳ, ngày 21/7 trở thành tiểu bang thứ nhì của Mỹ, sau New York, ghi nhận trên 400 ngàn ca nhiễm COVID-19, theo Reuters.
Bang đông dân nhất Hoa Kỳ tới nay có tổng cộng 400.166 người nhiễm COVID.
Bang New York hiện có hơn 412.800 ca và trong tháng Bảy này trung bình mỗi ngày có thêm 700 ca mới trong khi California trung bình mỗi ngày tăng thêm 8.300 ca.
Trên 141 ngàn người Mỹ thiệt mạng vì virus corona chủng mới, gần ¼ tổng số tử vong trên toàn cầu vì COVID.

Tội phạm tình dục Cary Jay Smith chuyển đến

thành phố Garden Grove sau nhiều lần

chuyển chỗ ở khắp miền Nam California

Một tội phạm tình dục vừa được thả từ bệnh viện tâm thần gần đây lại tiếp tục chuyển chỗ ở, khiến cảnh sát liên tục cập nhật khuyến cáo.
Theo cảnh sát, ông Cary Jay Smith, 59 tuổi, đã rời quận San Diego chỉ sau một ngày ở khu vực và hiện đã chuyển đến thành phố Garden Grove. Ông Smith đã di chuyển nhiều lần kể từ khi xuất viện bệnh viện tâm thần vào đầu tháng này, sau hơn 20 năm bị giam giữ.
Mỗi lần ông chuyển chỗ ở: từ Costa Mesa, Orange, Corona và Lake Elsinore đến quận San Diego, thì cảnh sát địa phương đó đều đưa ra khuyến cáo cho cư dân. Điểm dừng chân mới nhất của ông ở thành phố Garden Grove cũng đang tạo khuyến cáo tương tự.
Theo văn phòng biện lý quận Cam (OCDA), trong thời gian ông Smith bị giam trong bệnh viện tâm thần, ông từng nói có ông tưởng tượng về việc cưỡng hiếp và giết chết các cậu bé. Những lời khai đó khiến cảnh sát và OCDA phải ra khuyến cáo. Mỗi cộng đồng ông chuyển đến đều đã phản đối sự hiện diện của ông, họ yêu cầu ông rời đi.
Chính quyền cũng lưu ý rằng hiện ông Smith không bị truy nã vì bất kỳ tội danh nào, cũng như không bị quản chế hoặc tạm tha, nên ông có thể tự do di chuyển. Tuy nhiên, cảnh sát ở mỗi thành phố ông đến vẫn giám sát nơi ông cư trú. Năm 1985, ông Smith đã nhận tội quấy rối tình dục một đứa trẻ và ngồi tù với tư cách tội phạm tình dục, nhưng vào năm 2005 ông được xóa tội danh này.  (BBT)

California cho các tiệm làm tóc,

làm móng mở ngoài trời

Thống đốc California, Gavin Newsom, đầu tuần này công bố các hướng dẫn mới về các dịch vụ chăm sóc cá nhân, cho phép các tiệm làm móng, làm tóc mở lại dịch vụ của họ bằng cách dời ra hoạt động ngoài trời.
Thông báo được đưa ra một tuần sau khi ông Newsom ra lệnh đóng cửa các tiệm ở tất cả các quận nằm trong danh sách theo dõi của bang về các ca nhiễm virus corona gia tăng, trong đó có Quận Los Angeles và Quận Orange ở miền nam (thường được gọi là Quận Cam). Hai nơi này có mật độ người gốc Việt tập trung đông nhất nước Mỹ và cũng là thủ phủ của ngành làm móng mà người Việt chiếm đại đa số.
Thống đốc lưu ý rằng chính quyền bang đã định ban hành các hướng dẫn cho hoạt động ngoài trời của các dịch vụ chăm sóc cá nhân như tiệm làm tóc và tiệm làm móng vào tuần trước khi lệnh đóng cửa trở lại được công bố, nhưng một số phức tạp nhất định đã làm chậm việc hoàn tất các hướng dẫn đó.
“Hóa ra việc dọn ra ngoài trời khó khăn hơn người ta tưởng. Tin vui là hiện giờ chúng ta đã có hướng dẫn mới trên trang web COVID-19.ca.gov nêu rõ những gì chúng ta có thể và không thể làm liên quan đến cắt tóc và các hoạt động mà chúng tôi muốn chuyển từ trong nhà ra ngoài trời cho ngành dịch vụ chăm sóc cá nhân,” ông Newsom nói.
Các hướng dẫn mới áp dụng cho các dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc da, dịch vụ làm móng và liệu pháp massage trong môi trường không phải y tế nhưng không bao gồm các dịch vụ cá nhân khác như triệt lông bằng điện, xăm mình và xỏ lỗ vì chúng đòi hỏi phải có môi trường vệ sinh trong nhà được kiểm soát.
Các tiệm cắt tóc đã kêu gọi Thống đốc giảm bớt các hạn chế để cho phép họ làm việc bên ngoài, lưu ý rằng ngành của họ có lực lượng lao động được huấn luyện an toàn và có chứng nhận vốn có thể thích nghi với tình hình dịch COVID-19, theo đài CBS SF BayArea.
Tuy nhiên, các tiệm làm móng do người Việt làm chủ có phần dè dặt hơn với hướng dẫn mới, một người am hiểu tình hình trong ngành nói với VOA.
Ông Nguyễn Thành Tâm, người sáng lập tổ chức Nailing It for America chuyên vận động cho kỹ nghệ làm móng, cho biết kể từ khi có hướng dẫn mới ông đã gọi điện thoại cho “hơn một chục” tiệm nhưng chỉ có hai tiệm dự định làm việc ngoài trời. Một tiệm trong số này dường như đã đảo ngược quyết định vào ngày 21/7 sau loan báo sẽ mở lại.
“Quyết định không mở có nhiều lý do. Trước hết là không thực tế vì có nhiều trở ngại từ vấn đề an toàn, chạy điện, bãi đậu xe không đủ chỗ,” ông nói.
“Một số chủ tiệm cũng chia sẻ thêm với tôi là thành phố cũng làm khó dễ vì làm bên ngoài phải xin thêm giấy phép này kia, thêm phí này kia. Và làm việc với chủ thuê mặt bằng cũng không dễ. Họ cũng sợ chịu trách nhiệm nếu có tai nạn xảy ra khi đem khách ra làm ngoài bãi đậu xe.”
Theo ông Tâm, còn quá sớm để biết được liệu những chỉ dẫn mới có giúp ích gì hơn hay không cho các tiệm nail của người Việt vốn đang lâm vào tình cảnh khốn đốn với sắc lệnh đóng cửa lần thứ hai vì số ca nhiễm virus corona tăng vọt ở California.
Dù nhiều chủ tiệm làm đẹp đã vận động nhà chức trách bang cho họ chuyển một số hoạt động ra ngoài, nhưng không phải tất cả mọi người đều đồng ý.
“Rất là mất vệ sinh. Chúng ta sống ở California, hầu hết nhiệt độ ở California là hơn 90 độ F,” Tara Piaskowski, chủ Studio Terra Bella ở Pleasanton nói với đài CBS SF BayArea. “Nào là áo choàng và khẩu trang thì thật là nóng. Bạn đổ mồ hôi. Khách của bạn đổ mồ hôi. Ở bên ngoài dịch cơ thể còn nhiều hơn ở trong nhà nữa.”
California ngày 21/7 trở thành tiểu bang thứ nhì của Mỹ, sau New York, ghi nhận trên 400.000 ngàn ca nhiễm COVID. Trong tháng Bảy này, California trung bình mỗi ngày có thêm 8.300 người nhiễm virus corona chủng mới.
Tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ này cũng báo cáo số người chết tăng từ 91 đến 99 trường hợp mỗi ngày từ hôm 10/7, mức cao nhất theo thống kê trung bình bảy ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu tại Mỹ.

Nghiệp đoàn giáo chức Florida kiện tiểu bang

để ngừng kế hoạch mở lại trường học

trước tình hình đại dịch coronavirus lan rộng

Vào thứ hai (ngày 20 tháng 7), nghiệp đoàn giáo chức tại Florida đã kiện tiểu bang để ngừng kế hoạch mở cửa lại trường học vào tháng sau, lập luận rằng việc học trực tiếp tại lớp sẽ gây nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi của các giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Trong đơn kiện, Florida Education Association (FEA) đã nhắc đến việc tiểu bang  Florida đang là một trong những ổ dịch lớn nhất tại Hoa Kỳ, đồng thời nói rằng việc học trực tiếp vi phạm hiến pháp tiểu bang về việc bảo đảm an toàn giáo dục cho trẻ em.
Đơn kiện của FEA, chống lại Thống đốc Florida Ron DeSantis và các viên chức khác, yêu cầu Tòa án Tiểu bang ở Quận Miami-Dade ngay lập tức ra lệnh ngừng kế hoạch mở cửa lại trường học và dạy học trực tiếp để tránh những “tổn hại thể khắc phục được.”
Đơn kiện nói rằng sự lây lan của COVID-19 từ việc mở lại trường học trong lúc số ca nhiễm đang tăng đột biến trên toàn tiểu bang sẽ không chỉ ảnh hưởng đến học sinh, giáo viên, quản lý trường học hoặc nhân viên nhà trường mà còn gây nguy hiểm cho  các gia đình và cộng đồng. Đơn kiện cũng phản đối lệnh do Ủy viên Giáo dục Richard Corcoran ban hành vào ngày 6 tháng 7 yêu cầu các viên chức địa phương tổ chức các trường học tạm thời ít nhất 5 ngày trong tuần vào tháng 5 cho những gia đình mong muốn con cái họ được học trực tiếp thay vì trực tuyến.
Phản ứng trước đơn kiện, ông Corcoran nói rằng lệnh của ông không yêu cầu các trường học mở cửa trở lại, mà chỉ cho phép các gia đình đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau để bảo đảm sức khỏe và sự an toàn của họ. (BBT)

Ông Trump thu được 20 triệu USD

 trong buổi gây quỹ trực tuyến đầu tiên

Hải Lam
Tổng thống Donald Trump đã huy động được 20 triệu USD (khoảng 464 tỷ đồng) từ hơn 300.000 nhà tài trợ cá nhân trong buổi gây quỹ trực tuyến đầu tiên vào tối 21/7, theo trang tin Breitbart.
“Đây là một ngày tuyệt vời đối với tổng thống và đất nước, người dân đã thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình đối với Tổng thống Donald Trump”, ông Kimberly Guilfoyle, chủ tịch Ủy ban Tài chính Trump Victory, nói với Breitbart vào tối 21/7.
“Họ muốn [Tổng thống Trump giữ chức thêm] 4 năm nữa. Chúng tôi đã có hơn 300.000 người đăng nhập vào sự kiện tối nay để quyên góp cho tổng thống. Chúng tôi đã huy động được hơn 20 triệu USD trong sự kiện trực tuyến đầu tiên được tổ chức qua Zoom”.
Ông Guilfoyle cùng hai người con của Tổng thống Trump là Donald Trump Jr. và Tiffany Trump đồng tổ chức sự kiện này. Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng tham gia.
Breitbart bình luận, huy động được 20 triệu USD trong một lần gây quỹ là điều tuyệt vời đối với bất kỳ ứng cử viên nào, đặc biệt là trong sự kiện trực tuyến khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra.
“Điều này cho thấy một nguồn lực mà tổng thống đang có, đó là người dân Mỹ lựa chọn Tổng thống Donald Trump”, ông Guilfoyle nói với Breitbart.
Chủ tịch Guilfoyle bình luận: “Đây là một ngày tuyệt vời cho người Mỹ”.
Ông cũng đề cập đến “số đông im lặng” (silent majority), tức lượng lớn người Mỹ ủng hộ ông Trump nhưng thường im lặng, trong khi một lượng ít những người ủng hộ đảng Dân chủ thì thường khuếch trương những lời chỉ trích ông trên các phương tiện truyền thông.
Ông Guilfoyle nói: “Số đông im lặng nay đang lên tiếng bằng cả tấm lòng và mong muốn bỏ phiếu [cho ông Trump] thêm 4 năm nữa vào ngày 3/11”.
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào ngày 3/11 với hai ứng cử viên gồm đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ.

Mỹ: Kanye West tranh cử tổng thống

để đánh bóng tên tuổi?

Anh Vũ
7 phút
Tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng hôm 05/07/2020 với tư cách úng cử viên độc lập, Kanye West hôm Chủ nhật, 19/07 đã tổ chức buổi mit tinh vận động tranh cử đầu tiên khá ồn ào, nhưng điều đó cũng không làm xóa đi nghi ngờ về động cơ thực sự của ca sĩ tỷ phú này.
Phần đông giới quan sát chính trị Mỹ vẫn cho rằng chiến dịch tranh cử tổng thống của ca sĩ chỉ nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi hơn là nhằm mục  đích chính trị. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn được đặt ra trong lần đầu xuất hiện trước công chúng của ca sĩ Kanye West trong vai ứng viên tổng thống Hoa Kỳ : Lại chỉ là một màn trình diễn điên rồ của Kanye, hay tham vọng thực sự nghiêm túc trở thành tổng thống Mỹ ?
Cuộc tập hợp vận động tranh cử hôm 19/07 tại thành phố Charleston, bang South Carolina vẫn được lan truyền khắp thế giới và ít nhiều thu hút sự chú ý của các nhà bình luận chính trị Mỹ. Trong lần ra mắt đầu tiên, ứng viên tổng thống Mỹ đã xuất hiện cùng chiếc áo giáp chống đạn và nước mắt rơi khi kể lại hoàn cảnh cá nhân khi vợ phải nạo thai từ bỏ đứa con…. Đạo cụ và diễn xuất khá ăn nhập với chủ đề, thế nhưng sau sự kiện, truyền thông ồ ạt đưa tin về những phát ngôn bị coi là thiếu suy nghĩ của West về nhà đấu tranh vì quyền của người da đen Harriet Tubman, về phá thai hay về bạo lực súng đạn.
Theo bình luận viên Dani Di Placido của Forbes, rapper 43 tuổi này không có lập trường thực sự trong bất cứ vấn đề gì, ngoài bản thân anh và niềm tin tôn giáo.
“Giống như ông Trump, West chỉ biết quanh co về những chủ đề nóng, thử phản ứng của đám đông, đưa ra những tuyên bố chung chung và lời hứa táo bạo, lúc nào cũng hướng sự chú ý vào bản thân”, Placido nhận xét.
Trong khi đó, Robert Yoon, giáo sư giảng dạy báo chí tại đại học Michigan, đồng thời là một chuyên gia về các chiến dịch tranh cử, nhận xét « tuy nhiên, nếu anh ta có một đường lối rõ ràng, anh ta vẫn có cơ hội biến một những cái bị coi là trò đùa thành một chiến dịch quan trọng »
Joe Biden sẽ bị hút bớt phiếu bầu ?
Về mặt kỹ thuật mà nói, Kanye West đã không còn cơ hội nào để được bầu làm tổng thống, vì thời hạn đăng ký hồ sơ ra tranh cử đã hết tại bang Texas và Florida, hai bang quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11. Ngoài ta, dù đã đăng ký tại bang Oklahoma, ê kíp tranh cử của ca sĩ vẫn chưa nộp đủ danh sách 10 ngàn chữ ký ủng hộ cần thiết để có thể được bầu tại bang South Carolina, một phát ngôn viên của ủy ban bầu cử của bang cho AFP biết. Điều này cũng có nghĩa là Kanye West không có tên trong danh sách ứng cử viên ở bang này.
Thế nhưng, theo chuyên gia Robert Yoon, điều đó không có nghĩa tất cả đã hết với Kanye và anh ta không còn có thể rút bớt một vài lá phiếu quý giá của ứng viên Dân Chủ Joe Biden. « Với những phương tiện tài chính cá nhân, hình ảnh nổi bật và khả năng thu hút truyền thông, Kanye West có thể tác động đến lá phiếu cử tri ở một số nơi nhất định», chuyên gia về chiến dịch tranh cử cảnh báo.
Trong khi đó, giáo sư đại học Washington tại Saint-Louis, bang Missouri, ông Jeffrey McCune nhận định : « Tôi cho rằng, nếu coi bản thân anh ta là một nhân tố, thì đó sẽ chỉ là nhân tố nhỏ trong cuộc chạy đua ». Vị giáo sư đại học này cũng tỏ lo ngại khi thấy sân khấu chính trị và truyền thông bị hai ứng cử viên Kanye West và Donald Trump chiếm không còn chỗ cho các cuộc tranh luận thực sự về chính trị.
Triệu chứng rối loạn tâm thần lưỡng cực ?
Một lo ngại khác là việc ra ứng cử tổng thống của Kanye West mang dấu hiệu của chứng rối loạn tâm thần lưỡng cực (bipolaire) mà ca sĩ này đã mắc phải từ nhiều năm nay.
Hiện là nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu, nhà thiết kế mẫu thời trang, ca sĩ rap có phong cách không giống ai này là một thương hiệu lớn trong làng giải trí Mỹ trong hai chục năm nay. Nhưng anh cũng đã trải qua nhiều giai đoạn biểu hiện mắc chứng rối loạn tâm thần lưỡng cực. Bằng chứng là trong lần được Donald Trump tiếp tại Nhà Trắng hồi tháng 10/2018,  Kanye đã có màn độc thoại kéo dài nhiều phút chẳng ăn nhập với cái gì, khiến cho tổng thống đứng ngây ra như trời trồng.
Trước đó, hồi tháng 5/2018, anh ta cũng có những phát biểu lộn xộn về người Mỹ gốc Phi. Hay như trong cuộc mít tinh hôm Chủ nhật vừa rồi, Kanye West có những đánh giá về Harriet Tubman, nhà hoạt động người Mỹ gốc Phi nổi tiếng trong phong trào giải phóng nô lệ vào thế kỷ 19. West cho rằng bà Tubman “chưa bao giờ thực sự giải phóng các nô lệ, mà chỉ để họ làm việc cho những người da trắng khác“. Ngay sau đó nhà  sử học nữ, Kate Cliford Larson, tác giả cuốn sách về Harriet Tubman đã phải thốt lên trên twitter rằng Kanye West « đã mất trí ».
Một người thân cận của Kim Kardashian, một sao của truyền hình thực tế và là vợ của  Kanye West, cho biết Kim tỏ lo ngại Kanye mắc lại chứng rối loạn thần kinh lưỡng cực. Năm 2019, Kim Kardashian tiết lộ là Kanye đã không chịu uống thuốc để điều chỉnh các rối loạn hành vi làm suy yếu năng lực sáng tạo của anh.
Một ngày sau cuộc tập hợp vận động tranh cử đầu tiên, tối thứ Hai, rapper sinh năm 1977 này đã tung lên mạng xã hội một loạt thông tin mập mờ tố cáo vợ có ý định đưa anh vào viện tâm thần sau buổi mít tinh hôm Chủ nhật. Những sự việc như vậy càng làm nổi lên khả năng cho rằng đằng sau màn trình diễn chính trị ồn ào này là cả một chiến dịch quảng bá đánh bóng tên tuổi chuẩn bị cho ra album mới  « Donda », dự kiến phát hành vào ngày 24/7 tới.
Nhà bình luận Placido, được trích dẫn ở trên, khẳng định « West rõ ràng không có ý định tranh cử. Anh ta làm như vậy là để quảng bá cho thương hiệu của mình. Chạy đua tranh cử tổng thống còn rẻ hơn so với quảng cáo ».  Đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng của Mỹ Michael Moore từng tin rằng Trump ban đầu tham gia tranh cử tổng thống chỉ để làm quảng cáo bản thân, nhằm hưởng lợi từ làn sóng tranh cãi và từ việc không ngừng xuất hiện trên mặt báo. Theo Placido, West dường như cũng sử dụng kỹ năng dẫn dắt truyền thông và tự tung hô giống Trump, nhưng không hề có tham vọng chính trị, mà chỉ muốn chứng tỏ bản thân.
Jeffrey McCune hài hước nói rằng « tôi tưởng tượng mọi người sẽ thắc mắc không biết liệu diễn văn vận động tranh cử của anh ta có giống như các bài rap của anh. Và thế là album bán chạy ! » Có điều
chắc chắn phong cách gây khiêu khích đã giúp rất nhiều để Kanye West xây dựng thương hiệu cá nhân và làm giàu.
(Theo AFP)

Cảnh sát liên bang tiếp tục dùng hơi cay

 vào đám đông người biểu tình tại Portland

Tin từ Portland, Oregon – Vào tối thứ hai (ngày 20 tháng 7), thành phố Portland, Oregon đã trở thành một tâm điểm cho các cuộc biểu tình chống nạn bạo lực cảnh sát và kỳ thị chủng tộc trên toàn Hoa Kỳ.
Đây là đêm có số lượng người tập trung đông đúc nhất trong nhiều tuần qua, và cũng là đêm thứ bảy liên tiếp cảnh sát liên bang sử dụng hơi cay, lựu đạn gây choáng và các loại dụng cụ kiểm soát đám đông khác chống lại người biểu tình ở trung tâm thành phố.
Các phóng viên KOIN-TV đã chứng kiến những người biểu tình và cảnh sát liên bang đụng độ gần đường 3rd Avenue và Main Street, và thấy cảnh sát sử dụng đạn hạt tiêu và ném các lựu đạn hơi cay và lựu đạn gây choáng.
Đến sáng thứ ba (ngày 21 tháng 7), cảnh sát Portland cho biết lực lượng hành pháp liên bang trong khu vực đã sử dụng hơi cay và hàng trăm người biểu tình đã phân tán ra các đường phố xung quanh, thêm vào đó một số người còn ném đồ vật và “sử dụng búa và nhiều loại vũ khí khác.”Không rõ liệu có người biểu tình nào bị bắt hay bị giam giữ hay không.
Trước khi lực lượng hành pháp liên bang sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình, các ông bố bà mẹ phát động một phong trào thu hút hàng trăm phụ huynh khác mặc đồ màu vàng và cam diễn hành đến Salmon Street Springs, sau đó đến tòa án liên bang và Trung tâm Tư pháp lân cận. (BBT)

Virus corona : Thủ đô Bolivia bị quá tải,

nhiều bệnh viện đóng cửa

Thụy My
Bolivia đang trong cao điểm dịch virus corona. Với trên 60.000 bệnh nhân Covid-19, tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy một tháng, nước này đang bị quá tải. Giờ đây đến lượt thủ đô La Paz bị ảnh hưởng nặng nề.
Từ La Paz, thông tín viên Alice Campaignolle cho biết thêm chi tiết :
« Lâu nay các trường hợp Covid-19 ở Bolivia chủ yếu tập trung tại miền đông, ở thành phố Santa Cruz và vùng Béni, tuy nhiên giờ đây đã lan rộng trên toàn bộ lãnh thổ.
Thành phố La Paz vốn không bị ảnh hưởng trong những tháng đầu xảy ra đại dịch, nhưng nay các bệnh viện tại đây đã bị quá tải, và các nhân viên y tế đều bị lây nhiễm. Một số bệnh viện thậm chí phải đóng cửa vì không còn bác sĩ để tiếp nhận bệnh nhân, tất cả đều bị nhiễm bệnh. Trên đường phố, những hình ảnh người dân gục chết mà không được ai giúp đỡ, chẳng khác gì thảm cảnh ở thành phố Guayaquil của Ecuador. 
Bộ trưởng Dịch vụ công Ivan Arias hôm qua loan báo mở thêm các cơ sở dành cho bệnh nhân Covid, nhưng đồng thời cảnh báo người dân : « Chúng tôi tích cực làm việc, nhưng tôi đề nghị tất cả mọi người và đặc biệt người dân La Paz tỏ ra có kỷ luật, duy trì giãn cách xã hội, nếu không sẽ không có cơ sở hạ tầng nào chịu đựng nổi số lượng bệnh nhân».
Tình hình thành phố Cochabamba cũng tương tự như La Paz : các bệnh viện không thể đương đầu với làn sóng bệnh nhân đổ vào, và các nghĩa trang bị quá tải.
Ngoài việc làm rúng động hệ thống y tế, khủng hoảng dịch tễ này còn đặt ra vấn đề cho cuộc bầu cử tổng thống và Quốc Hội ngày 06/09 tới : một lần nữa ngày càng có nhiều chính khách đòi hỏi nên dời lại cuộc bầu cử ».
Tại Mêhicô, số ca tử vong do virus corona đến nay đã vượt quá 40.000 người. Ở Colombia, số người thiệt mạng vì Covid-19 lên đến hơn 7.000 người và số người bị lây nhiễm trên 211.000. Còn tại Canada, hai tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất là Québec và Ontario hôm qua ghi nhận số ca dương tính cao nhất kể từ tháng Sáu, hầu hết là những người trẻ đến các quán bar và tham gia các cuộc tập họp.

Hơn 15 triệu ca nhiễm COVID-19 trên thế giới

Tới ngày 22/7, hơn 15 triệu người đã bị nhiễm virus Corona trên thế giới, theo Reuters.
Tại Hoa Kỳ, quốc gia có tỷ lệ nhiễm cao nhất thế giới với 3,91 triệu người, Tổng thống Trump cảnh báo rằng tình hình sẽ “tệ đi trước khi tốt lên”.
Ngoài Mỹ, các nước khác có ca nhiễm nhiều nhất thế giới gồm Brazil, Ấn Độ, Nga và Nam Phi.
Nhưng theo Reuters, virus Corona đang ảnh hưởng nặng tới khu vực Mỹ Latin, vốn chiếm một nửa số ca nhiễm và tử vong trên toàn cầu.
Đánh giá dựa trên các dữ liệu chính thức, hãng tin Anh nói rằng số ca nhiễm mới trên thế giới không có dấu hiệu suy giảm.
Sau khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ghi nhận ở Vũ Hán, Trung Quốc, hồi đầu tháng Một, mất khoảng 15 tuần để con số nhiễm tăng lên mức 2 triệu ca.
Nhưng chỉ mất 8 ngày để số nhiễm tăng từ mức 13 triệu hôm 13/7 lên 15 triệu người.
Theo Reuters, các chuyên gia y tế cho rằng con số người nhiễm và tử vong có thể thấp hơn thực tế, nhất là tại các nước có khả năng xét nghiệm hạn chế.

Anh sắp cho người Hong Kong

nộp đơn xin làm công dân

Cánh cửa cho gần ba triệu người Hong Kong trở thành công dân Anh sẽ mở vào tháng Một năm 2021, Reuters đưa tin.
Hãng tin này dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel hôm 22/7 nói rằng những người nộp đơn không cần phải có việc làm trước khi tới Anh.
“Chúng tôi dự kiến sẽ mở đơn xin visa Hong Kong BN(O) [Công dân Anh ở hải ngoại] từ tháng Một năm 2021”, bà Patel nói trong văn bản gửi quốc hội.
Nữ quan chức này nói rằng “sẽ không có các bài thi về kỹ năng hoặc các yêu cầu tối thiểu về thu nhập, các trắc nghiệm về nhu cầu kinh tế hoặc mức trần số lượng”.
“Tôi sẽ cho các công dân BN(O) cơ hội hoàn toàn trở thành công dân Anh”, bà nói, cho biết thêm rằng “họ không cần phải có việc làm trước khi tới Anh” và “có thể xin việc khi đặt chân tới đây” cũng như “mang theo người phụ thuộc, bao gồm cả những ai không phải là công dân BN(O)”.

Nghị Viện Anh

đòi điều tra việc Nga can thiệp vào Brexit

Thụy My
Anh Quốc đã đánh giá quá thấp mối đe dọa từ Nga, đó là một trong những điểm chính trong bản báo cáo của Ủy ban Tình báo và An ninh Nghị Viện Anh, được công bố hôm qua 21/07/2020. Báo cáo cũng chỉ trích chính quyền đương nhiệm đã không điều tra về những can thiệp này, và kêu gọi thủ tướng Boris Johnson xem xét ảnh hưởng của Matxcơva trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016.
Thông tín viên Muriel Delcroix, từ Luân Đôn:
« Điểm chính mà bản báo cáo 55 trang này phê phán, là các chính quyền liên tiếp từ David Cameron, Theresa May cho đến Boris Johnson đều không có phản ứng gì trước việc Nga can thiệp vào chính trường nước Anh. Một sự can thiệp đã lộ rõ trong cuộc trưng cầu dân ý về Scotland độc lập năm 2014.
Ủy ban Tình báo và An ninh của Nghị Viện chỉ trích các chính phủ đã « cố tình tránh né » việc điều tra về ảnh hưởng của Nga trong cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016. Các nghị sĩ yêu cầu tiến hành điều tra về vấn đề này. Tỏ ý tiếc rằng việc Nga can thiệp vào Anh được bình thường hóa, họ đòi hỏi phải có biện pháp tức khắc để chống lại mối đe dọa lớn lao đã bị coi nhẹ trong suốt một thời gian dài.
Báo cáo quan tâm đến các chiến dịch bóp méo thông tin, tấn công tin học và ảnh hưởng từ những người Nga giàu có đang sống tại Anh, và kết luận rằng Anh quốc là mục tiêu ưu tiên của Matxcơva. Ủy ban viết rằng, đặc biệt Luân Đôn trong 25 năm qua đã trở thành cỗ máy tự động rửa tiền bẩn của Nga, nhưng không có chính phủ nào muốn tấn công vào « hồ sơ gai góc » này.
Thủ tướng Boris Johnson còn bị cáo buộc đã trì hoãn nhiều tháng việc công bố bản báo cáo không mấy thuận lợi cho ông, và Downing Street vừa bác bỏ mọi ý định xem xét lại ảnh hưởng của bất kỳ nước nào về cuộc trưng cầu dân ý Brexit ».

Pháp: “Không thể chấp nhận”

cách Trung Quốc đối xử người Duy Ngô Nhĩ

Thu Hằng
Pháp tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc về hồ sơ trấn áp người Duy Ngô Nhĩ. Điều trần trước Hạ Viện Pháp ngày 21/07/2020, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian lên án những biện pháp trấn áp « không thể chấp nhận được » mà chính quyền Bắc Kinh đang áp dụng đối với cộng đồng người theo Hồi Giáo ở Tân Cương, đồng thời yêu cầu cử các nhà quan sát độc lập đến vùng tự trị này.
Ngoại trưởng Pháp phát biểu : « Những trại tập trung người Duy Ngô Nhĩ với quy mô lớn, những vụ mất tích và lao động cưỡng bức, những vụ cưỡng ép triệt sản, hủy hoại di sản văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ, đặc biệt là những nơi thờ phượng… Tất cả những biện pháp này là không thể chấp nhận được, vì đi ngược lại với những nguyên tắc phổ quát được ghi trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền. Vì thế, chúng tôi (Pháp) kiên quyết lên án.
Trước mắt, chúng tôi chỉ yêu cầu đơn giản là Trung Quốc cho phép các nhà quan sát độc lập quốc tế đến khu vực này, cũng như cho phép cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc được tự do đến thăm Tân Cương ».
Liên Hiệp Châu Âu thảo luận biện pháp trừng phạt Trung Quốc
Trả lời ban tiếng Hoa của đài RFI ngày 21/07, thượng nghị sĩ Pháp André Gattolin, thuộc đảng Cộng Hòa Tiến Bước – LREM, cho biết vấn đề truy bức người Duy Ngô Nhĩ « đang được thảo luận ở cấp độ Liên Hiệp Châu Âu : 26 nước châu Âu đồng ý thông qua, Hungary vẫn còn chút do dự. Nhưng từ giờ đến cuối năm 2020, nếu vẫn có quyết tâm chính trị, chúng tôi (Liên Hiệp Châu Âu) có thể thông qua được một  đạo luật cho phép đưa ra các biện pháp tương tự với những biện pháp mà Hoa Kỳ đã ban hành để trừng phạt Trung Quốc về tình hình người Duy Ngô Nhĩ ».

Pháp: Virus corona gia tăng lây nhiễm với 207 ổ dịch

Thụy My
Cơ quan y tế Pháp hôm 21/07/2020 cảnh báo virus corona đang gia tăng hoạt động với 207 ổ dịch trên toàn quốc, số người nhập viện cấp cứu, gọi bác sĩ đều tăng. Hội đồng cố vấn khoa học kêu gọi tôn trọng các biện pháp cơ bản để tránh xảy ra một đợt dịch thứ hai.
Tỉ lệ lây nhiễm hiện nay tại Pháp là 1,20 ; tức một người mang mầm bệnh có thể lây cho 1,2 người khác, có nghĩa là tốc độ lây lan của con virus đang tăng lên. Đã có 25 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện trong ba ngày qua. Tổng cộng đến nay đã có 30.177 người chết vì Covid-19 ở Pháp.
Chủ tịch hội đồng cố vấn khoa học, giáo sư Jean-François Delfraissy tỏ ra lo ngại trước « một loạt các ổ dịch lớn tại những vùng đến nay ít bị ảnh hưởng, đặc biệt tại miền tây ». Tuy chưa phải là báo động đỏ, nhưng Pháp vẫn có nguy cơ bị một đợt dịch mới.
Dẫn ra trường hợp Catalunya, Barcelona, Tây Ban Nha, chưa đầy một tháng sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đã phải phong tỏa trở lại, giáo sư Delfraissy nhấn mạnh cần tôn trọng các biện pháp cơ bản để tránh lâm vào tình trạng tương tự.
Chủ tịch hội đồng cố vấn khoa học cho rằng việc bắt buộc mang khẩu trang tại những nơi công cộng khép kín là rất cần thiết, cảnh báo sự nguy hiểm của thái độ vô ý thức ở những nơi đông người, vì « virus corona chưa hề ngừng hoạt động tại Pháp ».
Giáo sư Delfraissy lo ngại cho những người dễ bị tổn thương, các cư dân vùng ngoại ô nghèo của thủ đô, nếu xảy ra một đợt dịch thứ hai. Đối với những người cao tuổi sống tại các viện dưỡng lão, thân nhân hiện vẫn được thăm viếng, nhưng các biện pháp bảo vệ sẽ được tăng cường.
Về mặt tài chính, bộ trưởng Kinh Tế Bruno Le Maire cho biết Pháp được hưởng 40 tỉ euro trong kế hoạch phục hồi kinh tế châu Âu được ký kết sáng sớm hôm qua, với 390/750 tỉ euro dùng để trợ cấp cho các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Số tiền này có thể được giải ngân ngay lập tức.

Covid-19 tại Pháp:

Săn lùng doanh nghiệp gian lận trợ cấp nhà nước

Thùy Dương
Nằm trong top các nước chịu nhiều tang thương nhất thế giới vì dịch Covid-19, nhưng Pháp cũng là quốc gia có chế độ trợ cấp Nhà nước rất hào phóng cho các doanh nghiệp và người lao động trong bối cảnh đất nước bị phong tỏa, kinh tế suy thoái nghiêm trọng.
Khi dịch bệnh tạm được đẩy lui, đây là lúc chính quyền đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra nhắm vào các doanh nghiệp bị nghi ngờ dùng các « thủ đoạn », « chiêu trò » để « trục lợi », hưởng trợ cấp của nhà nước. « Cuộc săn lùng » các doanh nghiệp « gian lận » sẽ kéo dài trong suốt mùa hè 2020.
Trong bài phát biểu trên truyền hình thu hút người xem đông ở mức kỷ lục hồi tháng 03/2020, khi nước Pháp bắt đầu bị phong tỏa, tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố : « Sẽ không một doanh nghiệp nào, bất kể quy mô lớn, nhỏ, phải đương đầu với nguy cơ phá sản. Sẽ không một người Pháp nào bị để rơi vào cảnh không có thu nhập ». Trợ cấp thất nghiệp bán phần chính là một trong số các biện pháp hỗ trợ quan trọng của Nhà nước trong thời phong tỏa chống dịch Covid-19 : Nếu vì hoạt động trong thời khủng hoảng dịch bệnh giảm sút, doanh nghiệp phải cắt toàn bộ hoặc giảm một phần giờ làm của nhân viên thì Nhà nước hỗ trợ 100 % tiền để doanh nghiệp trả lương thất nghiệp bán phần cho người lao động, từ ngày 01/06, tỉ lệ này giảm xuống còn 85%.
Trợ cấp trước, kiểm tra sau …
Đài France Info cho biết, theo một đánh giá của bộ Lao Động Pháp, có 7,2 triệu lao động đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp một hoặc nhiều ngày mỗi tuần trong tháng 3, con số này lần lượt là 8,7 triệu và 7,8 triệu vào tháng 4 và 5. Còn theo đài France Inter, trong vòng 3 tháng, tổng cộng 16,9 tỉ euro trợ cấp đã được nhà nước phát cho 1,2 triệu doanh nghiệp để trả lương thất nghiệp bán phần cho hơn 12 triệu nhân viên. Số tiền ban đầu nhà nước Pháp dự tính chi trả trợ cấp thất nghiệp bán phần là 8,5 tỉ euro, nay con số này có thể sẽ tăng lên thành 31 tỉ euro cho cả năm 2020.
Tại sao số tiền trợ cấp lại phát sinh nhiều đến như vậy ? Liệu các doanh nghiêp có hưởng số tiền trợ cấp này một cách chính đáng ? Có điều gì ẩn khuất hay không ? Cách duy nhất là kiểm tra, thanh tra !
Phát biểu trên các phương tiện truyền thông hồi cuối tháng 06, bộ trưởng Lao Động Pháp khi đó là bà Muriel Pénicaud cho biết, khi đất nước bị phong tỏa, chủ trương của chính quyền là « đặt trọn niềm tin » vào sự trung thực của doanh nghiệp, nhưng khi đó chính phủ cũng thông báo là sau này những doanh nghiệp hưởng tiền trợ cấp của Nhà nước để chi trả lương thất nghiệp cho nhân viên sẽ bị kiểm tra. Trong chuyên mục Giải mã kinh tế trên đài France Info ngày 30/06/2020, phóng viên điều tra kinh tế Fanny Guinochet của tuần báo L’Express giải thích chi tiết :
« Mục tiêu của chính phủ là từ nay đến cuối mùa hè phải tiến hành được 50.000 cuộc kiểm tra. Vài trăm viên chức bộ Lao Động đã được giao nhiệm vụ này. Khi cho áp dụng chính sách trợ cấp thất nghiệp bán phần hồi tháng Ba, chính phủ đã cảnh báo : Chính quyền sẽ chấp nhận tất cả những đơn xin trợ cấp thất nghiệp bán phần và đơn thường được thông qua trong vòng 48 giờ đồng hồ, chính phủ tin tưởng vào chủ lao động, nhưng báo trước là sẽ có các cuộc kiểm tra. Tất cả các công ty đã lạm dụng chế độ trợ cấp thất nghiệp có thể sẽ phải trả giá, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bất kể trong lĩnh vực nào ».
Cuộc săn lùng bắt đầu
« Đã nói là làm », kể từ giữa tháng 05, bộ Lao Động cho tăng cường công tác kiểm tra, đơn vị đầu mối được giao thực hiện chiến dịch kiểm tra là DIRECCTE ( Cơ quan đặc trách quản lý doanh nghiệp, cạnh tranh, tiêu dùng, lao động và việc làm ở cấp vùng ). Từ ngày 22/05 cho đến cuối tháng 6, với 300 viên chức bổ sung, DIRECCTE đã khởi động 12.000 cuộc kiểm tra. Trong số 3.000 cuộc kiểm tra đã hoàn tất, có tới 850 doanh nghiệp bị nghi ngờ sai phạm. Nhà báo Fanny Guinochet cho biết cụ thể :
« Kết quả của gần ¼ số cuộc kiểm tra cho thấy có những điều đáng ngờ. Ngay cả đây mới chỉ là những nghi ngờ chứ chưa phải là đã chứng minh được là có sự gian lận thì tỉ lệ này vẫn là cao. Điều này sẽ dẫn đến những cuộc kiểm tra bổ sung, những cuộc điều tra sâu hơn của tổng vụ Lao Động. Những con số nói trên đã được bộ trưởng Lao Động Muriel Pénicaud đưa ra khi trả lời phỏng vấn của tạp chí Challenges.
Phải nói rằng tất cả các cuộc kiểm tra này không phải được tiến hành một cách tình cờ : mục tiêu đã được định hướng nhắm đến. Các công chức của bộ Lao Động đã kiểm tra các công ty sau khi nhận được báo động của các công đoàn hay đơn tố cáo của người làm công ăn lương nhắm vào việc chủ lao động lợi dụng họ. Có vài trăm đơn tố cáo như vậy. Một trong những kiểu gian lận thường gặp nhất là công ty khai báo các nhân viên thất nghiệp bán phần, trong khi trên thực tế chủ lao động vẫn yêu cầu nhân viên làm việc từ xa. Các cơ quan của bộ Lao Động cũng ghi nhận là có những chiêu trò gian lận, lừa đảo « tinh vi » hơn, chẳng hạn như lập các « doanh nghiệp ma ». Đó là trường hợp của một chủ doanh nghiệp ở vùng Hauts-de-France. Người này đã thành lập 5 công ty, chỉ để nhận các khoản tiền hỗ trợ của nhà nước. Có rất nhiều kiểu lạm dụng. »
Chiêu trò, mánh lới gian lận
Như phóng viên điều tra kinh tế Fanny Guinochet đã nói, có rất nhiều hình thức gian lận. Thường gặp nhất là chủ doanh nghiệp khai báo nhân viên làm việc bán phần để lĩnh trợ cấp của nhà nước, nhưng trên thực tế vẫn « dỗ ngon dỗ ngọt », hoặc bắt ép người lao động làm việc từ xa, thường là bằng là bằng cách gọi điện thoại. Vấn đề là nếu khai báo nhân viên làm việc từ xa thì doanh nghiệp phải trả lương, còn nếu khai là nhân viên thất nghiệp bán phần thì coi như nhà nước trả lương, doanh nghiệp không tốn kém.
Nhiều người lao động biết là như vậy là « làm việc bất hợp pháp », nhưng trong bối cảnh khủng hoảng, sợ bị chủ đuổi việc, nên đành « nhắm mắt làm ngơ » để chủ doanh nghiệp lợi dụng kiếm lời từ nhà nước. Có nhiều người phải làm việc từ xa đến cuối giai đoạn phong tỏa, đến khi nhận phiếu lương mới phát hiện ra chủ lao động khai báo cho họ hưởng chế độ thất nghiệp bán phần.
Bất bình, nhiều người đơn phương hoặc phối hợp với công đoàn viết đơn tố cáo chủ doanh nghiệp. Trong những trường hợp nói trên, người lao động đều không bị xử lý vì họ làm theo lệnh của công ty. Công tác kiểm tra, xử phạt chỉ nhắm vào chủ doanh nghiệp. Còn có nhiều trường hợp chủ doanh nghiệp nhận trợ cấp từ nhà nước, nhưng thay vì trả lương thất nghiệp bán phần cho nhân viên, thì lại « đút tiền ngay vào túi ». Ngoài ra, có chủ doanh nghiệp « chơi chiêu » tuyển thêm nhân viên trong thời phong tỏa rồi cho họ nghỉ bán phần chỉ để nhận trợ cấp của Nhà nước, hoặc liều lĩnh hơn nữa là thành lập « doanh nghiệp ma », khai khống số nhân viên, khai khống lương của người lao động …
Nếu bị xử phạt hành chính, các doanh nghiệp phải hoàn trả tiền cho chính phủ và không được hưởng sự hỗ trợ của Nhà nước trong vòng 5 năm. Chủ doanh doanh nghiệp gian lận có thể bị phạt 30.000 euro, chịu 2 năm tù giam. Những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể bị quy vào tội lừa đảo, chủ doanh nghiệp có thể lãnh án tù 7 năm, số tiền nộp phạt có thể lên đến 750.000 euro, thậm chí bị truy tố hình sự. Phóng viên điều tra kinh tế Fanny Guinochet của tuần báo L’Express giải thích thêm :
« Khi họ bày trò kiểu như thành lập công ty ma, thì chủ doanh nghiệp lãnh án lên đến 2 năm tù giam và bị phạt 30.000 euro. Nhưng cho đến nay, mới chỉ có chưa đến 10 vụ truy tố hình sự. Đa phần các trường hợp đều chưa nghiêm trọng đến mức như vậy, và chính quyền chỉ tập trung vào yêu cầu chủ doanh nghiệp hoàn trả các khoản tiền mà họ đã nhận quá mức được hưởng, những chủ doanh nghiệp phạm luật cũng mất quyền hưởng chế độ hỗ trợ tài chính của nhà nước trong vòng 5 năm.
Bộ trưởng Lao Động Muriel Pénicaud cho biết bộ sẽ khoan nhượng, nếu đó đơn giản chỉ là do nhầm lẫn trong tính toán hay khai báo và nếu công ty thành khẩn, thực tâm. Ngược lại, nếu đó là hành vi cố tình gian lận thì sẽ không có sự khoan nhượng nào hết và doanh nghiệp sẽ phải chịu án phạt. »
Nhà nước – nạn nhân
Để « truy » được càng nhiều càng tốt các doanh nghiệp gian lận, chính phủ khuyến nghị Cơ quan đặc trách quản lý doanh nghiệp, cạnh tranh, tiêu dùng, lao động và việc làm ở cấp vùng tập trung đặc biệt vào các lĩnh vực dễ có gian lận hoặc phương thức làm việc từ xa được triển khai rộng rãi. Nếu tỉ lệ gian lận cao thì công tác kiểm tra sẽ còn được tiếp tục duy trì đến sau mùa hè.
Nước Pháp vốn nổi tiếng là nghiêm khắc trong xử lý các vụ gian lận thuế, trợ cấp của Nhà nước. Tuy nhiên, ngay từ ngày 11/06, France Info cho biết những thanh tra lao động mà đài này tham khảo đều cho là có rất ít hy vọng thu hồi lại được phần lớn số tiền trợ cấp thất nghiệp bán phần mà các doanh nghiệp đã ăn gian của nhà nước. Lý do là có hàng triệu doanh nghiệp cần được kiểm tra, công tác kiểm tra, thanh tra thường rất lâu và phức tạp, mà nhân lực của các cơ quan kiểm tra, thanh tra cho dù có được bổ sung thì cũng không đủ.
Không chỉ là nạn nhân của Covid-19, với sự hào phóng, lòng tin quá đà, nước Pháp dường như đã trở thành nạn nhân trước các chiêu trò gian lận của nhiều chủ doanh nghiệp!

Lên án chế độ Stalin,

một nhà sử học Nga bị kết án 3 năm rưỡi tù

Thu Hằng
Nhà sử học Nga Youri Dmitriev, chuyên nghiên cứu về tội ác thời Stalin, đã bị tòa án Petrozavodsk kết án 3 năm tù rưỡi ngày 22/07/2020, theo thông tin từ Ifax. Mức án này nhẹ hơn so với đề nghị án 15 năm tù vào đầu tháng 07/2020.
Youri Dmitriev là người đứng đầu chi nhánh địa phương của tổ chức phi chính phủ Memorial, chuyên thu thập tài liệu về tội ác thời Xô Viết. Trong gần 30 năm, nhà sử học đã lập bản danh sách 40.000 tên những người bị đi đầy hoặc bị hành quyết dưới thời Stalin ở vùng Karelia, nằm sát biên giới với Phần Lan.
Ông còn là người phát hiện ra một trong « những hố chôn tập thể Karelia », ở Sandarmokh, với phần thi thể còn lại của từ 7.000 đến 9.000 người bị hành quyết dưới thời Stalin.
Năm 2016, ông bị bắt lần đầu tiên với cáo buộc chụp ảnh « khiêu dâm » cô con gái nuôi. Ông được thả vào tháng 04/2018, nhưng hai tháng sau, Tòa án Tối cao Karelia đã hủy quyết định trên và ra lệnh tổ chức phiên xử thứ hai với cáo buộc « bạo lực mang tính chất tình dục đối với trẻ vị thành niên ». Nhà sử học bị tạm giam chờ xét xử từ tháng 06/2018.
Đối với những người ủng hộ nhà sử học, vụ án này chỉ là một âm mưu của chính quyền nhằm hăm dọa và bịt miệng Iouri Dmitriev, vì những nghiên cứu của ông không đúng với đường lối chính thức của chính quyền Nga phục hồi danh dự thời Xô Viết.

Triều Tiên lâm nạn đói, Kim Jong Un khuyên dân

ăn thịt rùa, uống trà giảm cân

Phụng Minh
Điều này khiến giới quan sát nhắc lại việc ông này dùng xe sang và đồng thồ Thụy Sỹ.
Sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát trên toàn cầu, Triều Tiên đã khẩn trương phong tỏa biên giới Trung – Triều, cùng với các lệnh trừng phạt của quốc tế, khiến tình trạng thiếu thốn lương thực thực phẩm của nước này càng thêm trầm trọng. Gần một nửa dân số Bắc Triều Tiên đang ở trong trình trạng thiếu dinh dưỡng. Để giải quyết vấn đề nạn đói đang gia tăng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đưa ra một đề nghị kỳ lạ: Người dân có thể ăn rùa để vượt qua nạn đói.
Theo The Sun của Anh, ông Kim Jong Un đã xây dựng một loạt chính sách dinh dưỡng để giải quyết cấp bách nạn đói trong nước. Ông bất ngờ đưa ra đề xuất người dân nên ăn thịt rùa để giải đói, hơn nữa trong thịt rùa có nhiều thành phần dinh dưỡng. Đồng thời, ông cũng ra lệnh cho các nhà khoa học phát triển các loại thuốc giảm cân, tuyên bố rằng điều này sẽ khiến người dùng cảm thấy no.
Kim Jong Un tuyên bố, từ thời cổ đại tới nay, thịt rùa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng, thường được sử dụng trong nhiều món ăn cao cấp. Nó chứa protein và vitamin, cũng có thể được dùng để điều trị các bệnh như viêm gan và tăng huyết áp.
Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên còn nói rằng máu, mai và xương rùa cũng được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền của Triều Tiên. Đặc biệt là máu rùa rất hữu ích cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và trẻ em ốm yếu.
Nhà khoa học Ri Nam của gia tộc Kim Jong Un cũng đề xuất rằng các bác sĩ nhà nước có thể phát triển “trà giảm cân”, được cho là có thể khiến người dùng cảm thấy no và thậm chí giảm tới 10 kg trong 40 ngày.
Theo một báo cáo do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Liên minh Toàn cầu về Cải thiện Dinh dưỡng (GAIN) công bố năm nay, trung bình mỗi người Triều Tiên trên 25 tuổi tiêu thụ rau và ngũ cốc mỗi ngày nhiều hơn mức trung bình trên thế giới. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ trái cây, thịt, sữa và các loại hạt lại thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình trên thế giới.
Ngày 9/6, trong một hội nghị qua video, phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), bà Elisabeth Byrs đã nói rằng vẫn còn hơn 40% người dân Triều Tiên (khoảng 10 triệu người) đang trong tình trạng không được cung cấp lương thực ổn định, do đó cần có sự hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp. Các biện pháp phòng chống và cách ly dịch bệnh của Triều Tiên sẽ chỉ làm cho vấn đề thiếu lương thực trở nên nghiêm trọng hơn.
Trong khi đó chủ tịch Kim Jong Un lại có cuộc sống vô cùng xa hoa. Sau khi bị tiết lộ sở hữu chiếc xe hơi sang trọng Mercedes-Benz, ông Kim còn bị lộ thông tin sở hữu đồng hồ Thụy Sĩ trị giá hơn 14 triệu won (khoảng 11.500 USD).
Trong cuộc gặp giữa Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào tháng 4/2018, ông Kim đã nhiều lần sử dụng những loại xe hạng sang của Mercedes-Benz, như Maybach S600 Guard và Maybach S62, để đón tiếp ông Moon Jae In, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. Hai kiểu xe trên là xe bọc thép và chống đạn, mỗi chiếc có giá lên tới 1,6 triệu USD, có thể được coi là lựa chọn hàng đầu của các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới.
Ngày 25/7/2019, khi đang kiểm tra vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ông Kim dùng ống nhòm để theo dõi vụ phóng và để lộ chiếc đồng hồ mạ vàng trên cổ tay trái. Ngày 8/8/2019, một phóng viên báo Chosun Ilbo đã cho biết, ông Kim Jong Un đeo một chiếc đồng hồ thương hiệu Thụy Sĩ trị giá khoảng 11.500 USD.
Theo Secretchina
Phụng Minh biên dịch

Đài Loan từ chối cấp thị thực cư trú

 cho 2 nhân viên chính phủ Hong Kong

Bình luậnĐông Phương
Hôm 21/7, chính phủ Hong Kong cho biết Đài Loan đã từ chối gia hạn thị thực cho hai quan chức Hong Kong. Trước đó, nhiều quan chức Đài Loan ở Hong Kong đã buộc phải quay về Đài Loan vì họ không ký chính sách “Một Trung Quốc”.
Theo phân tích của Reuters, điều này cho thấy sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng chế thi hành Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, căng thẳng giữa ĐCSTQ và Đài Loan đã tiếp tục gia tăng và mối quan hệ ngày càng xấu đi.
Cục sự vụ Đại lục và Hiến pháp của Hong Kong xác nhận rằng, hai nhân viên được phái đi của Văn phòng Kinh tế, Thương mại và Văn hóa Hong Kong (HKETCO) đã không được phía Đài Loan chấp thuận cấp thị thực cư trú và đã trở về Hong Kong.
Hiện tại, chính phủ Hong Kong yêu cầu các quan chức Đài Loan ở Hong Kong ký các văn bản ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”, nếu không sẽ không gia hạn visa Hong Kong cho họ. Các quan chức Đài Loan nói với Reuters rằng loại hành động này của ĐCSTQ là “chưa từng có trong lịch sử” và “đây hoàn toàn là một vấn đề do họ (ĐCSTQ) tự tạo ra”.
Tuần trước, ông Cao Minh Thôn (Gao Mingcun), quyền Giám đốc Văn phòng Đài Loan tại Hong Kong và các quan chức khác đã buộc phải quay lại Đài Loan vì họ từ chối ký vào chính sách trên. Còn ông Lô Trường Thuỷ (Lu Chang Shui), nguyên Giám đốc văn phòng Đài Loan ở Hong Kong được cử đi nhậm chức, đã bị chính phủ Hong Kong từ chối cấp thị thực, do đó ông không thể nhậm chức trong hai năm tới, vì vậy Văn phòng do ông Cao Minh Thôn làm đại diện.
Có 15 nhân viên và 2 tổ công tác làm việc tại Văn phòng Đài Loan ở Hong Kong. Hiện tại, do thị thực hết hạn, trong 5 vị tổ trưởng thì chỉ còn tổ trưởng tổ kinh tế là ông Nghê Bá Gia (Ni Bojia) vẫn đang ở Hong Kong, nhưng các dịch vụ và công tác làm visa của Văn phòng hiện vẫn hoạt động bình thường.
Ông Khâu Thuỳ Chính (Qiu Chuizheng), Phát ngôn viên của Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan nói rằng, Đài Loan đã thể hiện quan điểm với phía Hong Kong thông qua “Hội đồng hợp tác kinh tế và văn hóa Đài Loan – Hong Kong” và “Hội đồng xúc tiến hợp tác văn hóa và kinh tế Đài Loan – Hong Kong”. Tuy nhiên, phía Hong Kong chưa bao giờ phản ứng tích cực và thậm chí áp đặt những hạn chế vô lý đối với Đài Loan. Cân nhắc về sự bình đẳng và lợi ích giữa hai bên, Đài Loan phải có hành động cụ thể để bảo vệ sự tôn nghiêm của Đài Loan.
ĐCSTQ luôn nhăm nhe để biến Đài Loan thành một Hong Kong thứ hai, chấp nhận sự cai trị của ĐCSTQ dưới cái tên “một quốc gia, hai chế độ”. Tuy nhiên, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã từ chối chấp nhận. Và khi ĐCSTQ thúc đẩy Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, thì người dân Đài Loan ngày càng mạnh mẽ chống lại chính sách “một quốc gia, hai chế độ”.
Đông Phương
Theo Epoch Times

Đài Loan: Trung Quốc tăng cường đe dọa quân sự

Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng về quân sự để vượt mặt Đài Loan, Reuters đưa tin, dẫn lời Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu.
Theo hãng tin Anh, Đài Loan cho rằng Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động đe dọa quân sự gần Đài Loan trong những tháng qua.
Bắc Kinh chưa lên tiếng từ bỏ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo dân chủ.
Ông Wu nói với các phóng viên rằng “Trung Quốc dường như đang dần tăng cường khả năng sẵn sàng về mặt quân sự, đặc biệt là ở trên không và trên biển gần Đài Loan”.
Ngoại trưởng Đài Loan cho rằng những gì Trung Quốc đang làm là để “gia tăng khả năng sẵn sàng giải quyết vấn đề Đài Loan”.
“Mối đe dọa đang gia tăng”, ông Wu nói.
Trong khi đó, theo Reuters, Bắc Kinh thường nói rằng các cuộc diễn tập không có gì bất thường và nhằm mục đích cho thấy quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

Nhân sĩ Hồng Kông: Mỹ-Trung khó tránh khỏi

một cuộc chiến ở Biển Đông

Phụng Minh
Ông Viên Cung Di còn cho biết Hoa Kỳ có thể định nghĩa Đảng Cộng sản Trung Quốc là một ‘tập đoàn tội phạm’ và dùng các vấn đề nhân quyền để danh chính ngôn thuận đưa ra trừng phạt.
Tình hình giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ngày càng nóng lên. Gần đây Hoa Kỳ đang xem xét cấm hơn 90 triệu đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào nước này, tình hình ở Biển Đông cũng thu hút sự chú ý từ giới quan sát. Cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông tháng 9 sắp tới trong bối cảnh Luật An ninh quốc gia, liệu họ có đạt được quá nửa số ghế (trên 35) hay không, cũng đang trở thành một trong những trọng tâm của giới quan sát.
Một nhà công nghiệp Hồng Kông đang ở Hoa Kỳ, ông Viên Cung Di (Papa Yuan), người đang tích cực đấu tranh cho dân chủ của Hồng Kông, tiết lộ rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo rất quan tâm đến tình hình ở Hồng Kông và sẽ có hành động tương ứng để đối phó với những thay đổi của tình hình. Còn đối với tình hình ở Biển Đông, ông cho rằng Mỹ-Trung khó tránh khỏi một cuộc chiến.
Tiêu diệt ĐCSTQ là trọng yếu, đền bù thiệt hại COVID-19 là thứ yếu
Viên Cung Di tin rằng nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ không tham chiến, Hoa Kỳ sẽ không bao giờ có được kết quả như mong muốn. Kết quả là gì? Câu trả lời mà ông đưa ra là tiêu diệt ĐCSTQ và nhận đền bù. Đại dịch Vũ Hán đã gây ra suy thoái kinh tế trên toàn thế giới, thị trường chứng khoán đã phải chịu một thất bại nặng nề và tỷ lệ thất nghiệp đang tăng lên, ông lấy ví dụ Hồng Kông đã có bao nhiêu cửa hàng, công ty phải đóng cửa. Các quốc gia đều muốn tìm kiếm sự bồi thường từ Trung Quốc. Làm thế nào để theo đuổi việc này?
Ông Viên cũng phân tích rằng chính phủ Hoa Kỳ đã ý thức được rằng, trong các cuộc đàm phán với ĐCSTQ, “họ dù có đàm phán 100 năm cũng sẽ không nhận được nửa xu bồi thường“. Cách duy nhất để đòi bồi thường chính là “điều binh đến dưới thành”, uy hiếp ĐCSTQ tới mức bó tay hết cách, chỉ còn nước cầu hòa, thay đổi thể chế. Đây là mục tiêu trước tiên mà Hoa Kỳ muốn đạt được, bồi thường chỉ là mục tiêu thứ hai.
Ông Viên cho rằng Hoa Kỳ không quan tâm đến số tiền bồi thường, mà là ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm. Ông trích dẫn ví dụ rằng Hoa Kỳ đã từng tấn công Nhật Bản khiến Nhật Bản bị đánh bại và Nhật cũng không bồi thường cho Hoa Kỳ. Trong Thế chiến II, Hoa Kỳ đã tiêu tốn rất nhiều tiền để tham gia chiến tranh, sau đó cũng không yêu cầu bồi thường.
Hoa Kỳ có thể bắt đầu một cuộc chiến
Trong những năm của chính quyền Obama, Tập Cận Bình đã hứa rằng Biển Đông và các rạn san hô sẽ không được sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng hiện tại ông ta đã nuốt lời hứa. Viên Cung Di chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã gia nhập lực lượng với Anh, Nhật Bản, Úc và Asean đồng loạt ra tay phong tỏa Biển Đông. ĐCSTQ về căn bản không có sức chống cự, nếu muốn dùng tới bom nguyên tử thì Hoa Kỳ lại càng có cớ một lần là tiêu diệt sạch ĐCSTQ. Ông nhấn mạnh rằng đó không phải là để tiêu diệt Trung Quốc, mà là tiêu diệt ĐCSTQ.
Ông Viên nói tiếp rằng sau khi ông Trump đắc cử, chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã thay đổi, nhưng nhiều người vẫn lảng tránh chủ đề chiến tranh. Mà hiện bên trong ĐCSTQ vẫn còn những người mạnh miệng, nói những lời khó nghe, Hoa Kỳ đã nhận ra rằng ĐCSTQ không thể bị loại bỏ nếu không có chiến tranh, toàn bộ thế giới không cách nào thu hồi được bồi thường thiệt hại. Thậm chí ĐCSTQ còn có thể đảo ngược nòng súng, đem trách nhiệm đối với bùng phát dịch bệnh đổ lên đầu Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác. Ông chỉ ra rằng “ĐCSTQ đã làm rất nhiều điều xấu xa, cái này (việc bị đòi bồi thường) cũng là tự nó chuốc lấy”.
Có tin tức rằng Hoa Kỳ sẽ cấm hơn 90 triệu thành viên ĐCSTQ vào nước này. Thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ William Bar phát biểu, ông đang tổng kết những điều tồi tệ mà ĐCSTQ đã làm, đây rõ ràng là có ý “gõ núi chấn hổ”, “đánh rắn động cỏ”. Viên Cung Di nói: “thứ nhất, ĐCSTQ đã làm rất nhiều chuyện như vậy, tính gộp lại có thể gọi là một ‘tập đoàn tội phạm’. Thứ hai, ông (Bộ trưởng Bộ Tư pháp) đã không nói về phương án, mà phương án giải quyết chính là mô tả ĐCSTQ là một ‘tập đoàn tội phạm’, và các đảng viên ĐCSTQ chính là ‘tội phạm’. Sau đó có thể dựa vào điều đó, danh chính ngôn thuận mà trừng phạt”.
Viên Cung Di chia sẻ tâm đắc của mình, tin rằng trong quá trình tiêu diệt ĐCSTQ, cần phải tỉnh táo, ôn hòa nhã nhặn, hơn nữa phải dùng biện pháp hợp pháp mà làm. Ông chỉ ra rằng nhiều người đã bị ĐCSTQ tra tấn, hành hạ tới rất thảm, như các nhà hoạt động dân chủ hay các thanh niên biểu tình ở Hồng Kông. Nhưng “bạn phải buông bỏ tất cả những tâm tình của mình, đối phó với vấn đề này nhất định phải bình tĩnh và tìm ra tử huyệt của nó (ĐCSTQ)“.
Ông cũng tuyên bố rằng mình đang làm một video để công khai tất cả các tội ác của ĐCSTQ trong 71 năm qua. Ông tin rằng để giữ thế thượng phong đối với ĐCSTQ, không thể cứ lý luận từng việc từng việc với nó được, như vậy sẽ mãi ở thế hạ phong mà thôi.
Nếu như tất cả hơn 90 triệu đảng viên của ĐCSTQ rời khỏi đảng, vậy thì có được không? Viên Cung Di cho rằng không thể nói là cứ ra khỏi ĐCSTQ thì mọi tội lỗi trước đây của nó không còn nữa. Điều này là không thể. Ra khỏi ĐCSTQ có thể chứng minh rằng người đó biết lỗi lầm của mình, nhưng đó không phải là “kim bài miễn tử”.
Nhân quyền làm cho dân giàu nước mạnh
Viên Cung Di rất tích cực ủng hộ khẩu hiệu “Trời diệt Trung Cộng”, ông nói rằng mình có đức tin, mặc dù không cao cả như Pompeo. Ông tiết lộ rằng ông Pompeo muốn tổ chức lại Liên Hợp Quốc hoặc thành lập một tổ chức mới để bảo vệ quyền con người. Ủy ban về các quyền không thể thay đổi (Commission on Unalienable Rights) được thành lập bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng 7/2019 cam kết bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới. Ông Pompeo nói trong một bài phát biểu tại Iowa hôm thứ Năm rằng các quyền cơ bản của con người là không thể thay đổi, và đó chính là gốc rễ lập quốc của Hoa Kỳ. Các nhà khai quốc của Hoa Kỳ (Founding Fathers) cũng đề xuất quyền tự do của con người là thiên phú, nghĩa là tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng và có quyền sống, quyền được tự do và theo đuổi hạnh phúc.
ĐCSTQ đã tước đi nhân quyền của người Trung Quốc. Tiếp theo sau Mỹ, các tổ chức quốc tế sẽ coi việc bảo vệ nhân quyền là trách nhiệm của chính họ. Ông nói rằng nhân quyền không phải là “không trung lâu các” (ý nói trống rỗng, hư không, hão huyền). Ở những đất nước tôn trọng nhân quyền, công
dân sẽ có những đóng góp to lớn cho xã hội và khả năng sáng tạo được vận dụng hiệu quả, khiến sản xuất của họ tốt hơn rất nhiều, ông Viên giải thích.
Ông chỉ ra rằng người Mỹ rất hạnh phúc vì chính phủ Hoa Kỳ trân trọng quyền con người, vì vậy người Mỹ đóng góp được nhiều cho đất nước và gia đình mình. Do đó, Hoa Kỳ thịnh vượng và người dân có sự giàu có. Ông tin rằng người Mỹ có suy nghĩ độc lập bởi vì mọi người đều được tôn trọng. “Chính phủ coi tôi như một báu vật và tôi cũng coi mình như một báu vật. Tôi có suy nghĩ độc lập. Tôi không được sinh ra để sẵn sàng bị lu mờ”.
Ở Trung Quốc, tất cả mọi thứ thuộc về ĐCSTQ, cái này gọi là bá quyền, ngược với nhân quyền. Viên Cung Di chỉ ra rằng muốn có sự thịnh vượng, quốc gia đó phải tôn trọng quyền con người, và nếu mọi người có cuộc sống ổn định, anh ta hẳn sẽ không ngại liên tục tạo ra sự giàu có và thậm chí hy sinh mạng sống để bảo vệ đất nước.
Ông cũng nói rằng sau khi nghỉ hưu, lính Mỹ được đối xử rất tốt, được chăm sóc y tế miễn phí và sẽ không phải chịu cảnh nghèo đói. “Chúng tôi, các cựu chiến binh của ĐCSTQ không có gì“, và họ vẫn không được hưởng lương hưu.
Ông hy vọng rằng mọi người có thể suy nghĩ cẩn thận về quyền con người. “Tại sao quyền con người cần được bảo vệ? Tại sao lại là dân chủ? Tại sao lại là nhà nước pháp quyền? Hãy suy nghĩ sâu sắc về những vấn đề này“. Ông cũng nói rằng ĐCSTQ không có đức tin, không có luật pháp và không có đạo đức, nên sớm muộn sẽ bị diệt vong.
Theo ông Viên, hiện tại không chỉ Hoa Kỳ, mà hàng chục quốc gia sẽ cùng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ. Chỉ tại thời điểm này, ĐCSTQ mới hiểu rằng Hoa Kỳ không hành động vì lợi nhuận. “Mỹ quốc nguyên lai chính là đến tiêu diệt ĐCSTQ”. Lần hội nghị lần ở Bắc Đới Hà sẽ rất then chốt, “Tập Cận Bình có thể chịu không nổi hay là phân cấp quyền lực”, điều này có thể rõ ràng sau tháng Chín.
Theo Secretchina
Phụng Minh biên dịch

Trung Quốc:

Tỉnh An Huy xả lũ, sơ tán hàng ngàn dân

Giới chức Trung Quốc hôm thứ Tư đã phải sơ tán hàng ngàn người ở tỉnh An Huy miền nam do mưa lớn những ngày qua khiến nước lũ dâng cao kỷ lục, làm ngập hoàn toàn nhiều ngôi làng, truyền thông nước này nói.
Tình hình càng trở nên tồi tệ khi hôm thứ Ba, đất lở đã chặn một nhánh sông Dương Tử ở gần thành phố Ân Thi thuộc tỉnh Hồ Bắc láng giềng, tạo thành một hồ nước mới, có khả năng sẽ nhấn chìm các ngôi làng xung quanh, khiến sẽ cần sơ tán người nơi đây.
Báo động đỏ đã được áp dụng tại An Huy và Giang Tây, là các tỉnh có sông Dương Tử chạy cắt ngang.
Bảy trong số 19 khu vực dãn lũ và hãm nước dọc theo Sông Hoài ở tỉnh An Huy được sử dụng nhằm giảm bớt áp lực nước lũ, giới chức địa phương nói hôm thứ Tư.
Hồ nước ở trạm thuỷ điện Vương Gia Bá tại Hạt Phù Nam của tỉnh đã chứa 160 triệu mét khối nước lũ đổ về từ sông Hoài, tính đến 2 giờ chiều thứ Ba, gần 30 giờ kể từ khi nơi này mở cổng xả lũ vào lúc 8 rưỡi sáng thứ Hai, nhằm giảm áp suất để kiểm soát dòng nước ở thượng nguồn và khu vực trung lưu sông.
Vào đêm hôm thứ Ba, mực nước tại trạm thuỷ điện ở Thành phố Bạng Phụ của An Huy lần đầu tiên vượt quá mức báo động, cho thấy nước lũ đã tràn đến Bạng Phụ và đang tiếp tục di chuyển tới vùng hạ lưu sông Hoài.
Một hồ chứa lũ khác ở Hạt Hoắc Khâu bắt đầu hoạt động vào lúc 1 giờ trưa hôm thứ Hai. Nơi này đã chứa 536 triệu mét khối nước lũ, tính đến 11 giờ trưa thứ Tư.
Nhờ hồ chứa này mà mực nước ở Hồ Giang Đường hạ từ mức cao kỷ lục, 27,35 mét hôm thứ Hai, xuống còn 26,7 mét vào sáng thứ Tư.
Khoảng 6 ngàn dân và 10 ngôi làng gần hồ bị mắc kẹt. Chính quyền địa phương đã tổ chức 200 nhóm đem đồ cứu trợ hàng ngày tới, cùng các nhân viên y tế.

Mưa dông gió giật và sóng nhiệt

tiếp tục kéo tới Trung Quốc

Triệu Hằng
Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (CMA) sáng ngày 22/7 tiếp tục phát cảnh báo mưa bão màu vàng ở nhiều tỉnh thành nước này, và dự báo gió giật mạnh cấp 10 cấp 11.
Theo CMA, từ ngày 22 đến ngày 23/7, mưa nặng hạt và mưa dông bao trùm phía đông và phía nam của các tỉnh Sơn Đông, Hà Nam, phía bắc Giang Tô, phía bắc An Huy, đông nam Thiểm Tây, phía bắc Trùng Khánh, đông bắc Tứ Xuyên, phía tây Vân Nam và đông nam Tây Tạng.
Ngày 22/7, mưa lớn đã di chuyển về phía đông và tác động tới tỉnh Sơn Đông.
Ngày 23/7, mưa lớn trút xuống lưu vực Tứ Xuyên, phía đông nam tỉnh Cam Túc và vùng duyên hải nam trung bộ Thiểm Tây. Mưa xối xả với lượng mưa 100-180mm sẽ trút xuống phía đông và phía nam Sơn Đông.
Từ ngày 22 đến 23/7, gió giật cấp 5 đến cấp 7 bao phủ phía đông tỉnh Hà Nam, Sơn Đông, phía bắc An Huy và Giang Tô.
Từ đêm 22 đến ngày 24/7, gió giật cấp 8 đến cấp 9, và cấp 10 đến cấp 11, sẽ bao phủ miền trung và phía bắc biển Hoàng Hải và eo biển Bột Hải cũng như phía nam biển Bột Hải.
Theo bảng cấp gió và sóng của Việt Nam, gió cấp 8 – 9 làm gãy cành cây tốc mái nhà, không thể đi ngược gió, biển động rất mạnh, rất nguy hiểm đối với tàu, thuyền.
Gió cấp 10 – 11 làm đổ cây cối, nhà cửa, cột điện, gây thiệt hại rất nặng, biển động dữ dội, làm đắm tàu biển.
Trong ngày 22/7, sóng nhiệt trên 35℃ tác động tới phía nam của khu vực sông Dương Tử, và phía đông nam Trung Quốc. Sóng nhiệt 37~39℃ thiêu đốt Phúc Kiến, Chiết Giang, phía đông và phía nam Giang Tây và phía đông nam Hồ Nam.

1,5 triệu mét khối đất lở xuống sông,

 Trung Quốc sơ tán gấp 8.000 dân

Bình luậnNguyễn Sơn
Trung Quốc vừa sơ tán khẩn cấp hơn 8.000 dân sau khi mưa lớn gây lở 1,5 triệu mét khối đất xuống một nhánh của sông Dương Tử.
Vụ lở đất xảy ra vào 5h hôm 21/7 khi 10 triệu mét khối đất bất ngờ lở ập xuống tại khu tự trị Enshi Tujia và Miao của tỉnh Hồ Bắc, theo truyền thông Trung Quốc.
Vào 6h sáng cùng ngày, khoảng 1,5 triệu mét khối đất đã đổ xuống sông Thanh Giang, một nhánh của sông Dương Tử. Vụ lở đất đã chặn dòng chảy của con sông và tạo thành một hồ chắn trên sông gây đe dọa tới người dân ở những làng lân cận và thành phố Ân Thi ở hạ nguồn con sông.
Sườn núi bị sạt lở tạo thành đập chắn ngang dòng sông bên dưới tại tỉnh Hồ Bắc, cuốn trôi nhiều diện tích cây trồng. Nhà dân cũng như mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt.
Theo giới chức địa phương, hồ chắn trên có thể vỡ bất cứ lúc nào và có thể nhấm chìm các khu vực lân cận.
Tính tới 15h ngày 21/7, tổng cộng 8.397 người dân từ 1.963 hộ gia đình đã được sơ tán, theo giới chức Hồ Bắc.
Những dấu hiệu báo trước vụ sạt lở đã xuất hiện từ vài ngày trước đó, như việc sân và tường nhà một số hộ dân gần hiện trường bị nứt.
Trung Quốc ngày 22/7 đang tiếp tục hứng chịu thêm một đợt mưa lớn vào tuần này, làm gia tăng mối đe dọa lũ lụt trên khắp cả nước.
Báo động đỏ đã được thiết lập ở các An Huy và Giang Tây. Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc hôm qua cảnh báo mực nước trên sông Dương Tử và các hồ nhánh sẽ tiếp tục dâng cao.
Về mực nước tại đập Tam Hiệp, hồ chứa hiện ghi nhận mực nước cao hơn 16 mét so với mức cảnh báo chính thức.
Đập Tam Hiệp, công trình được thiết kế để kiếm soát lũ và sản xuất điện, nhưng hiện đang gây tranh cãi vì nhiều chuyên gia cho rằng đập này không đóng vai trò trong việc ngăn chặn mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày qua.

Đỉnh lũ số 3 trên sông Trường Giang  sắp hình thành,

Hoàng Hà và Hoài Hà đều phát cảnh báo

Bình luậnMinh Thanh
Lũ lụt ở miền nam Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, các sông Trường Giang, Hoàng Hà và Hoài Hà đều nhất loạt cảnh báo lũ. Dự đoán đỉnh lũ tiếp theo của sông Trường Giang đã được hình thành vào ngày 21/7 và sẽ đổ vào đập Tam Hiệp. Vào tối ngày 20/7, sông Hoàng Hà đã đưa ra cảnh báo lũ số 2 trong năm nay, thượng nguồn đã khởi động ứng phó khẩn cấp cấp IV đối với các thảm họa lũ lụt và hạn hán. Cùng ngày, lũ lụt đã bùng phát trên sông Hoài và chính quyền đã đưa ra cảnh báo lũ màu đỏ.
Mưa xối xả vẫn tiếp tục tại lưu vực sông Trường Giang, và đã kéo dài trong suốt khoảng 40 ngày. Tình hình mưa tiếp tục mở rộng và vành đai mưa đã di chuyển về phía bắc đến lưu vực sông Hoàng Hà. Vào tối ngày  20/7, Ủy ban bảo tồn nước sông Hoàng Hà thuộc Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo sớm rằng sông Hoàng Hà xuất hiện “trận hồng thủy số 2 năm 2020″.
Vào lúc 8h42 ngày 20/7, lưu lượng nước từ trạm thủy văn Lan Châu trên sông Hoàng Hà đạt 3.000 m3/s. Dự đoán tình hình mực nước sẽ tiếp tục tăng, có thể gây nguy hiểm cho Thanh Hải, Cam Túc, Ninh Hạ, Nội Mông và các tỉnh (khu vực) khác. Ngoài ra, mực nước của các hồ chứa Long Dương và Lưu Gia đã tiến gần đến mức giới hạn lũ.
Sau hơn một tháng mưa lớn ở lưu vực sông Hoài, mực nước sông tăng vọt. Vào ngày 20/7, Ủy ban bảo tồn nước sông Hoài Hà đã đưa ra cảnh báo lũ màu đỏ cho khu vực đập Vương Gia Bá (Wangjiaba) và cảnh báo lũ màu cam cho khu vực Chính Dương Quan (Zhengyang Guan), nâng cấp ứng phó khẩn cấp phòng chống thiên tai và hạn hán tới mức cao nhất.
Tính đến 6h36 tối 20/7, mực nước của trạm thủy văn đập Vương Gia Bá đã tăng lên 29,66 m, vượt quá mực nước bảo đảm 0,36 m, và dự kiến ​​mực nước sẽ vẫn tăng cao. Vào lúc 7h tối cùng ngày, mực nước của đoạn đập Vương Gia Bá đến Hoài Nam vượt quá mức cảnh báo. Trong số đó, đoạn đập Vương Gia Bá đến Nam Chiếu Tập vượt quá mực nước bảo đảm, đoạn Nam Chiếu Tập đến Chính Dương Quan đang sát với mực nước bảo đảm. Vào 8h32 tối cùng ngày, đập Vương Gia Bá đã lại mở cửa xả lũ sau 13 năm, khiến 200.000 người dân bị ngập lụt.
Ngày 19/7, mực nước sông Trừ Hà (Chuhe), một nhánh của sông Trường Giang ở An Huy, đã tăng vọt dưới ảnh hưởng của mưa lớn và nước thượng nguồn. Chính quyền tỉnh An Huy buộc phải kích nổ bờ kè Trừ Hà, nổ ra 2 lỗ để xả lũ. Nước lũ nhanh chóng tràn vào các khu vực lưu trữ lũ như đập Hoàng Thảo số 2 và Hoàng Thảo số 3, cả vùng đất xanh ngay lập tức biến thành một đại dương rộng lớn.
Vào ngày 19/7, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc tuyên bố rằng tổng cộng 35 sông hồ ở tỉnh An Huy đã vượt quá mức cảnh báo. Cục Khí tượng Trung ương Trung Quốc đã dự đoán trước đó rằng sau ngày 20/7, những cơn mưa lớn ở trung và hạ lưu sông Trường Giang sẽ chấm dứt. Từ ngày 21 – 23/7, khu vực mưa chính sẽ rơi vào phía tây nam, đông bộ đến khu vực Hoàng Hoài và Giang Hoài.
Minh Thanh
Theo NTDTV

Huawei gặp thách thức lớn ở Đông Nam Á

khi bị Singapore, Việt Nam phớt lờ

Ưu thế của nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei tại khu vực Đông Nam Á có nguy cơ bị đe dọa sau khi Singapore, Việt Nam lựa chọn hợp tác với các đối thủ của Huawei tại châu Âu.
Với mức giá cạnh tranh hơn nhiều so với các đối thủ cùng thị phần, Huawei đang phát triển rất nhanh tại khu vực Đông Nam Á
Hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng trong cuộc đua giành thị phần cung cấp thiết bị viễn thông cho mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) khi Singapore trở thành quốc gia mới nhất công bố chọn hợp tác trong lĩnh vực này với các công ty châu Âu thay vì Huawei.
Trong khi đó, nhà mạng Viettel hợp tác với Nokia và cũng đã tự phát triển thiết bị 5G của riêng mình.
Thách thức lớn với Huawei tại Đông Nam Á
Theo báo Nikkei Asian Review, tháng trước các nhà mạng lớn nhất của Singapore Telecommunications và StarHub-M1 cho biết họ đã lần lượt chọn Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan là đối tác cung cấp thiết bị mạng 5G trong kế hoạch khởi động dịch vụ này từ tháng 1-2021.
Mặc dù chính phủ Singapore nhấn mạnh điều này không có nghĩa là sự từ chối Huawei, song thực tế cho thấy rõ ràng nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc đã mất đi những lợi thế trọng yếu tại Singapore.
Và như vậy, khi quốc gia giàu nhất và cũng là nước có trình độ công nghệ hiện đại nhất ở khu vực Đông Nam Á là Singapore đã chính thức chọn các công ty châu Âu để xây dựng mạng 5G, những diễn biến liên quan tiếp theo với Huawei sẽ tập trung vào các nước khác trong khu vực.
Trên thực tế, xu hướng xây dựng và phát triển mạng 5G tại Đông Nam Á nói riêng và nhiều quốc gia khác trên thế giới nói chung là thực tế tất yếu.
Lúc này, các tổ chức doanh nghiệp cũng như cá nhân đều có chung xu hướng tận dụng tối đa các phương thức làm việc và học tập, kinh doanh từ xa. Do đó các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở khu vực Đông Nam Á cũng đang tập trung đầu tư, phát triển các nền tảng dịch vụ mạng 5G.
Nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất của Thái Lan, Advanced Info Service, trong tháng 5 tiết lộ công ty đã dành ra một khoản ngân sách 1,2 tỉ USD để đầu tư mở rộng mạng 5G với mục tiêu cung cấp mạng này tới khoảng 13% dân số Thái Lan vào cuối năm nay.
Theo Nikkei Asian Review, ba nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel, Mobifone và Vinaphone cũng đã hoàn thành các đợt thử nghiệm dịch vụ mạng 5G tại các thành phố lớn từ tháng 4 năm nay.
Trên thực tế, như các chuyên gia trong ngành đã chỉ ra với giá thành hết sức cạnh tranh, rẻ hơn khoảng 30% so với thiết bị viễn thông cùng loại mà các đối thủ ở châu Âu như Ericsson và Nokia cung cấp, Huawei đã và đang mở rộng thị trường mạnh mẽ của họ tại khu vực Đông Nam Á.
Huawei đã hợp tác với nhà mạng AIS (Thái Lan) để phát triển mạng 5G quốc gia. Công ty này cũng kết hợp với nhà mạng Maxis của Malaysia để xây dựng mạng 5G ở đây. Tại Philippines, Huawei cũng hợp tác với Globe Telecom để cung cấp các dịch vụ 5G thí điểm. Campuchia hiện cũng là nước đang sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei.
Cuộc chiến giành thị phần
Tuy thế, các đối thủ cạnh tranh với Huawei cũng đang nỗ lực khuếch trương thị phần của họ tại khu vực Đông Nam Á.
Nhà mạng là đối thủ của AIS tại Thái Lan trong tháng 4 đã chọn Ericsson là đối tác cung cấp hệ thống truy cập vô tuyến, một phần của mạng lưới 5G quốc gia, theo đó công ty của Thụy Điển sẽ cung cấp hệ thống này tại 3 vùng của Thái Lan.
Việc tập đoàn viễn thông Singtel của Singapore lựa chọn Ericsson cũng đã tạo thêm động lực mới cho hãng công nghệ Thụy Điển tại khu vực Đông Nam Á, bởi Singtel không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của Singapore mà còn là công ty có tầm ảnh hưởng ở khu vực châu Á.
Bất kể những “làn gió ngược” đang ngày một mạnh lên, trong trao đổi với báo Nikkei Asian Review, một người phát ngôn của Huawei cho biết công ty này vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại quốc đảo sư tử.
Về vấn đề này, bà Sofea Zukarnain, nhà nghiên cứu tại hãng tư vấn Frost & Sullivan (Mỹ), cho rằng quyết định của Singapore trong việc lựa chọn đối tác xây dựng mạng 5G “sẽ không gây ảnh hưởng tới cuộc đua 5G toàn cầu của Huawei”.
Bởi theo bà Sofea Zukarnain, mặc dù không được lựa chọn để tham gia phát triển hạ tầng 5G chính của quốc đảo sư tử, song Huawei vẫn sẽ có liên quan nhất định trong hệ sinh thái rộng hơn của hệ thống mạng này, chỉ là với vai trò nhỏ hơn.
Cho tới nay, theo báo Nikkei Asian Review, mới chỉ có một trong số ít các nước bày tỏ rõ ràng quan điểm không chọn các nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc, đó là Việt Nam.
Nhà mạng Viettel hợp tác với Nokia và cũng đã tự phát triển thiết bị 5G của riêng họ, theo đó giúp Viettel có thể bỏ qua các thiết bị 5G do Huawei sản xuất.
Thời gian qua chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục tăng cường vận động các nước ủng hộ chiến dịch tẩy chay Huawei của Washington với lý do cáo buộc nhà cung cấp thiết bị viễn thông này đã hậu thuẫn chính quyền Trung Quốc trong các hoạt động do thám, tình báo.

Căng thẳng leo thang, TQ và Anh khẩu chiến nảy lửa

Ngoại trưởng Anh và Đại sứ Trung Quốc tại nước này đã có những lời chỉ trích lẫn nhau liên quan đến khác biệt trong vấn đề Hong Hong, người Duy Ngô Nhĩ và Huawei.
Ngày 19/7, Ngoại trưởng Dominic Raab để ngỏ khả năng đình chỉ các thỏa thuận dẫn độ giữa Anh với Hong Kong, là phản ứng trước động thái của Trung Quốc ban hành luật an ninh đối với thành phố này gần đây. Ông Dominic Raab cho biết, chính phủ Anh đã xem xét thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong và ông sẽ đưa vấn đề này ra Quốc hội Anh để thảo luận.
Ông Dominic Raab cũng cáo buộc Bắc Kinh “vi phạm nhân quyền” nghiêm trọng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Ngoại trưởng Anh cũng cho hay, trong khi Anh muốn có quan hệ tốt với Trung Quốc, London không thể đứng ngoài cuộc giữa các báo cáo về các đối xử bất bình đẳng nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
Đáp lại, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming phủ nhận hành động phân biệt đối xử đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, khẳng định không có “cái gọi là hạn chế đối với người dân dân tộc thiểu số” ở đây.
Đồng thời, Đại sứ Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh sẽ đưa ra “phản ứng kiên quyết” đối với bất kỳ động thái nào của Anh trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt các quan chức nước này.
“Nếu Anh đi xa đến mức áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào ở Trung Quốc, Bắc Kinh chắc chắn sẽ đưa ra phản ứng kiên quyết. Bạn đã thấy những gì đã xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ. Tôi không muốn chứng kiến đòn ăn miếng trả miếng giữa Bắc Kinh – Washington xảy ra trong quan hệ Bắc Kinh – London”, Đại sứ Trung Quốc tại Anh cho hay.
Ông Liu Xiaoming cũng cho rằng, Anh “nên có chính sách đối ngoại độc lập của riêng mình, thay vì “nhảy theo giai điệu” của người Mỹ như những gì đã xảy ra với Huawei.
Khẩu chiến giữa Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng leo thang trong quan hệ hai nước. Gần đây, Anh đã cấm gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc – Huawei, tham gia vào mạng di động 5G của Anh.
Tuần trước, phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc cũng đã cáo buộc London thông đồng với Washington để làm tổn thương Huawei và “phân biệt đối xử, đàn áp và loại trừ các công ty Trung Quốc”.
Đầu tháng này, Australia đã đình chỉ Hiệp ước dẫn độ với Hong Kong để đáp trả việc Trung Quốc áp dụng luật pháp an ninh đối với thành phố này. Các nhà phê bình coi luật mới là sự xói mòn hơn nữa của luật pháp và các quyền tự do của người Hong Kong.

Đại sứ Trung Quốc trả lời vòng vo khi được hỏi

về những người bị bịt mắt và dồn lên các toa tàu

Băng Thanh
Một quan chức Trung Quốc đã trả lời vòng vo khi được hỏi về một video quay cảnh người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương bị bịt mắt và được đưa lên tàu, cuối cùng nói rằng ông không biết đoạn phim đó xuất phát từ đâu.
Vào hôm 19/7, trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông Andrew Marr, người dẫn chương trình đã cho ông Lưu Hiểu Minh, Đại sứ Trung Quốc tại Anh xem một video và hỏi ông Lưu: “Chúng ta hãy xem một vài cảnh quay rất đáng lo ngại hiện đang được chia sẻ rộng rãi trên toàn thế giới mà máy bay không người lái thu được. Cảnh quay này, gần như chắc chắn, là ở phía bắc Trung Quốc, ở Tân Cương. Ông có thể cho chúng tôi biết những gì đang xảy ra ở đây không?”.
Sau sáu giây im lặng, ông Lưu trả lời: “Tôi không thể thấy rõ video này”.
Ông Lưu hỏi người dẫn chương trình: “Ông đã bao giờ đến Tân Cương chưa?”.
“Chưa, tôi chưa bao giờ đến”, ông Andrew Marr trả lời.
“Tân Cương được coi là nơi đẹp nhất ở Trung Quốc”, ông Lưu nói.
Marr cắt ngang, chỉ vào video và hỏi: “Đó không phải là những hình ảnh đẹp phải không ạ?”.
Đại sứ Trung Quốc tại Anh trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 19/7.
Sau đó người dẫn chương trình tiếp tục hỏi: “Tôi có thể hỏi ông tại sao người dân lại quỳ gối, bị bịt mắt, cạo râu và bị dẫn lên các chuyến tàu-đã được đưa sẵn tới miền bắc Trung Quốc? Chuyện gì đang xảy ra ở đó vậy?”.
“Tôi không biết ông lấy băng video này ở đâu ra. Đôi khi có sự di chuyển tù nhân ở các nhà tù”, ông Lưu trả lời.
Ông Andrew Marr nói: “Những hình ảnh này đã được chia sẻ trên khắp thế giới. Chúng đã được kiểm chứng bởi các cơ quan tình báo phương Tây, và các chuyên gia Úc. Họ nói đây là người Duy Ngô Nhĩ bị tống lên tàu và đưa đi”.
Theo Reuters, các chuyên gia Liên Hợp Quốc cho biết tại Trung Quốc, ít nhất có một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác đang bị giam giữ tại các trại giam ở Tân Cương. Nhưng chính quyền Trung Quốc đã phủ nhận sự tồn tại của các trại giam, nói rằng đó chỉ là các trung tâm đào tạo nhằm triệt tiêu chủ nghĩa khủng bố, cũng như cung cấp cho người dân những kỹ năng mới. Tuy nhiên, có nhiều tin tức cho biết, những người bị giam giữ đã bị cưỡng bức lao động, buộc phải phá thai, triệt sản và chịu đựng nhiều sự lạm dụng khác.
Nhưng trong cuộc phỏng vấn hôm 19/7, ông Lưu nói các tin tức này đều là “tin giả”, cho rằng trong bốn thập niên qua, dân số ở khu vực Tân Cương đã tăng gấp đôi lên khoảng 11 triệu người.

Hơn 600 nhà lập pháp toàn cầu kêu gọi

Trung Quốc chấm dứt đàn áp Pháp Luân Công

Quý Khải
Hơn 600 nhà lập pháp từ 30 quốc gia đang kêu gọi chính quyền Trung Quốc chấm dứt cuộc đàn áp kéo dài 21 năm qua đối với Pháp Luân Công, môn khí công thiền định theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn.
The Epoch Times đưa tin, các nhà lập pháp “hối thúc chính phủ Trung Quốc tôn trọng các chuẩn mực quốc tế… và ngay lập tức chấm dứt cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc, đồng thời phóng thích vô điều kiện tất cả các học viên Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác bị giam giữ”, theo tuyên bố chung được ký bởi 606 nhà lập pháp từ các quốc gia tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông.
Bản tuyên bố nêu rõ: “Cuộc bức hại Pháp Luân Công tại Trung Quốc là một trong những chiến dịch tàn bạo nhất chống lại một nhóm tín ngưỡng thời hiện đại”.
Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn khí công gồm 5 bài tập và nguyên tắc sống theo Chân-Thiện-Nhẫn.
“Sau khi các bài tập và nguyên lý của Pháp Luân Công được giới thiệu lần đầu tiên ra công chúng vào năm 1992, chính quyền ĐCSTQ không chỉ chấp nhận sự phát triển của môn tập, mà thậm chí còn mời nhà sáng lập Pháp Luân Công tới giảng dạy tại các cơ quan chính phủ, đồng thời ca ngợi Pháp Luân Công về những lợi ích mà môn tập đem lại đối với sức khỏe và đạo đức của công chúng”, theo ông David Kilgour, cựu Quốc vụ khanh Canada phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương, phát biểu tại phiên điều trần ở Quốc hội Canada ngày 5/2/2013.
Số người tập Pháp Luân Công nhanh chóng phát triển lên tới 70-100 triệu người tại Trung Quốc vào năm 1999, lần lượt theo ước tính của chính phủ và các học viên. Con số này vượt xa số lượng 65 triệu đảng viên ĐCSTQ đương thời, khiến Tổng Bí thư Giang Trạch Dân sinh lòng đố kỵ và lo sợ bị lu mờ quyền lực. Giang Trạch Dân đã vươn lên nắm quyền sau khi đóng vai trò chủ chốt trong cuộc thảm sát các sinh viên ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.
“Ngày 20/7/2020 đánh dấu tròn 21 năm kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc phát động một chiến dịch có hệ thống và tàn bạo nhằm ‘xóa sổ’ Pháp Luân Công”, tuyên bố chung của hơn 600 nghị sỹ có viết. “Kể từ tháng 7/1999, hàng triệu học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc đã bị bắt giam và bỏ tù một cách tùy tiện không qua xét xử. Rất nhiều người đã bị tra tấn và thậm chí bị giết hại”.
Nghị sỹ Peter Kent của Canada cho biết cộng đồng quốc tế cần “lên tiếng mạnh mẽ và công khai hơn” đối với các hành vi đàn áp nhân quyền của chính quyền Trung Quốc”.
“Chúng ta phải tiếp tục làm việc và hy vọng rằng một ngày nào đó Trung Quốc sẽ tôn trọng tính pháp quyền, tự do ngôn luận, tự do hội họp và tín ngưỡng; một ngày mà các nguyên lý của Pháp Luân Công – Chân, Thiện, Nhẫn – có thể được hô lớn ở Quảng trường Thiên An Môn”, nghị sỹ Kent phát biểu. Ông
Kent là đồng chủ tịch của nhóm “Những người bạn của Pháp Luân Công ở Nghị viện Canada” và là một trong 63 nghị sỹ và cựu nghị sỹ Canada ký tên vào bản tuyên bố chung.
Ông George Christensen cũng nằm trong số 24 thành viên Nghị viện cấp liên bang và tiểu bang Úc ký vào bản tuyên bố này.
“Việc bức hại các học viên Pháp Luân Công, những người đã chịu đựng sự áp bức và tra tấn, là một trong những chiến dịch kinh khủng nhất từng được thực hiện bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Christensen nói.
“Tôi sẽ luôn đồng cảm và hỗ trợ những người thực hành môn tập ôn hòa này”.
Ông Tommy Sheppard, một trong 29 nghị sĩ Vương quốc Anh ký vào bản tuyên bố chung, lưu ý rằng các học viên Pháp Luân Công đã phải chịu đựng “cuộc đàn áp đáng sợ” ở Trung Quốc. Ông cũng nói rằng Bắc Kinh sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đàn áp này.
Nhà lập pháp Thụy Điển Ann-Sofie Alm, một trong 26 nghị sĩ Thụy Điển ký tên vào bản tuyên bố, cho biết “thế giới tự do” đang dần hiểu được sự tàn ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
“Tôi muốn nâng cao nhận thức của mọi người về việc nhiều học viên Pháp Luân Công bị giam giữ thành các tù nhân lương tâm trong các trại lao động cải tạo, các nhà tù và các cơ sở giam giữ khác. Đã có các báo cáo về tình trạng tra tấn và thậm chí là mổ cướp nội tạng”, bà Alm nói.
“Đây là lý do tại sao tuyên bố chung này lại quan trọng đến vậy. Đảng Cộng sản Trung Quốc cần biết thế giới tự do muốn gì. … [Cuộc đàn áp] cần phải chấm dứt ngay lập tức”.
Tiến sĩ H. Guspardi Gaus, một thành viên Hạ viện Indonesia và là một trong những người ký tên vào bản tuyên bố, mô tả cuộc đàn áp của Pháp Luân Công là “vô nhân đạo” và “vô cùng dã man”. Tiến sĩ cũng kêu gọi triển khai một cơ chế pháp lý để buộc chính quyền Trung Quốc phải chấm dứt cuộc đàn áp.
Nhà lập pháp Đài Loan Wang Ting-Yu, một trong số các nghị sỹ ký tên, cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sử dụng các thủ đoạn trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công để áp dụng đối với các nhóm khác.
“Vì vậy, giải quyết cuộc đàn áp Pháp Luân Công là căn bản trong việc giải quyết tất cả những vấn đề này”, ông Wang nói. “Chúng tôi sẽ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc biết rằng nếu các vị bức hại Pháp Luân Công, các vị sẽ không có nơi nào để đi trên thế giới, không có nơi nào để lẩn trốn”.
Theo The Epoch Times, khoảng 30 nhà lập pháp Mỹ cũng đã ban hành các tuyên bố độc lập để bày tỏ sự ủng hộ đối với Pháp Luân Công và lên án cuộc đàn áp. Khoảng 10 nhà lập pháp Đức cũng có động thái tương tự.
Thu hoạch nội tạng và các hình thức bức hại khác
Tuyên bố chung của hơn 600 nghị sỹ có đề cập đến một số báo cáo từ các chính phủ, Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân quyền từng theo dõi chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công.
Bản tuyên bố đề cập, vào năm ngoái, một tòa án nhân dân độc lập ở Luân Đôn đã ra phán quyết khẳng định chính quyền Trung Quốc thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công trong nhiều năm qua “với quy mô đáng kể”.
Các học viên Pháp Luân Công tái hiện cảnh cưỡng bức thu hoạch nội tạng để nâng cao nhận thức về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc, tại Santa Monica, California (ảnh: Xu Touhui/The Epoch Times).
Toà án Xét xử Trung Quốc (China Tribunal) do Ngài Geoffrey Nice QC làm chủ tịch, người từng chủ trì vụ truy tố cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic vì tội ác chiến tranh tại Tòa án Hình sự Quốc tế.
Tuyên bố lưu ý rằng Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết năm 2013 để bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc đối với các báo cáo đáng tin cậy về hệ thống thu hoạch nội tạng có hệ thống, do nhà nước hậu thuẫn” nhắm vào các học viên Pháp Luân Công. Tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng Nghị viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết tương tự vào năm 2016.
Tuyên bố cũng chỉ ra những phát hiện của Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về chống tra tấn, trong đó khẳng định rằng hai phần ba số nạn nhân bị chính quyền Trung Quốc tra tấn là những học viên Pháp Luân Công.
Tuyên bố còn trích dẫn báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế, nói rằng các học viên Pháp Luân Công vẫn tiếp tục “bị bức hại, bắt giam tùy tiện, xét xử bất công và tra tấn, cùng nhiều hình thức đàn áp khác”.

Nói Hoa Kỳ đối đầu với 1,4 tỷ dân,

Bắc Kinh bị chính người dân lên án

‘hễ gặp chuyện lại lôi dân ra làm bia’

Vũ Dương
Người dân để lại bình luận: “Đừng có hễ khi gặp chuyện lại lôi người dân Trung Quốc vô tội ra làm bia đỡ đạn. Tại sao những lúc vinh hoa phú quý lại không hề nghĩ đến người dân Trung Quốc vậy?“
Tin tức Hoa Kỳ đang xem xét lệnh cấm nhập cảnh đối với các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cùng người nhà của họ có thể được ví như tiếng sét giữa trời quang đối với một loạt các quan chức cấp cao của ĐCSTQ. Ngay lập tức, Hoa Xuân Oánh – phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, và Hồ Tích Tiến – Tổng biên tập của Thời báo Hoàn Cầu, trực thuộc tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ mạnh mẽ lên án rằng động thái này của Hoa Kỳ chính là chống lại 1,4 tỷ dân Trung Quốc.
Phát ngôn này đã vấp phải không ít cười chê của cư dân mạng cả trong và ngoài Trung Quốc. Có học giả chỉ ra rằng cách làm của Mỹ đã khiến ĐCSTQ sợ hãi và lo lắng rằng nó sẽ kích hoạt một làn sóng ly tâm (tâm ý xa rời đảng) giữa người dân Trung Quốc với chính quyền ĐCSTQ.
Tờ New York Times ngày 15/7 đưa tin, chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc đến việc cấm toàn diện đảng viên ĐCSTQ và người nhà của họ đến Mỹ, thậm chí có thể hủy bỏ thị thực của đảng viên ĐCSTQ, người nhà của họ đã ở Mỹ và trục xuất họ ra khỏi nước Mỹ.
Trong một cuộc họp báo vào ngày 17/7, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Hoa Xuân Oánh nói rằng nếu thông tin này là thật, thì Hoa Kỳ chắc chắn là “đang cố tình đối đầu với 1,4 tỷ người dân Trung Quốc”, và động thái này “hoàn toàn trái ngược với mong muốn của người dân hai nước Trung Quốc và Hoa Kỳ”.
Tổng biên tập tờ “Thời báo toàn cầu” Hồ Tích Tiến cùng ngày cũng nói trên Weibo rằng Trung Quốc có 93 triệu đảng viên, và nếu tính gộp cả mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và quan hệ hôn nhân, thì nó có thể chiếm khoảng một nửa dân số Trung Quốc. Vậy nên Hoa Kỳ đối đầu với các đảng viên ĐCSTQ, có thể nói chính là đối đầu với người dân Trung Quốc.
Tuy nhiên những ngôn luận này đã hứng phải một lượng lớn lời phản đối từ phía cư dân mạng Trung Quốc. Trên Twitter, họ sôi nổi để lại tin nhắn, Soundofhope tổng hợp lại như sau:
“Đừng có hễ khi gặp chuyện lại lôi người dân Trung Quốc vô tội ra làm bia đỡ đạn. Tại sao những lúc vinh hoa phú quý lại không hề nghĩ đến người dân Trung Quốc vậy?”.
“Sao nóng vội thế? Thím Hoa hãy nghe cho kỹ đi, rõ ràng người ta muốn chế tài các đảng viên lưu manh không biết xấu hổ nhà thím, chứ không phải người dân Trung Quốc, trái lại, đây là họ đang trút giận thay cho hàng tỷ người Trung Quốc trước nay vốn bị người nhà thím bắt nạt đó”.
“Sau khi đọc những bình luận của cư dân mạng trên Weibo, hầu hết cư dân mạng đều ủng hộ chính phủ Hoa Kỳ ‘giúp đỡ’ người dân Trung Quốc chống tham nhũng, tống cổ các đảng viên và người nhà họ về lại Trung Quốc phục vụ điều tra“.
“Thím Hoa lẽ nào không biết rằng sau khi chính sách của Hoa Kỳ được đưa ra, rất nhiều người dân ở Trung Quốc khui sâm banh ăn mừng sao?“.
“Gần một nửa người dân Hồng Kông xuống đường kháng nghị, thím Hoa gọi đó là ‘một nhóm nhỏ’. 90 triệu người bị hạn chế đến Hoa Kỳ, thím lại gọi đó là ‘1,4 tỷ’, thật khó hiểu quá!“.
“Các đảng viên ĐCSTQ không phải cũng giống như các nhà lãnh đạo ĐCSTQ cả sao, bị lừa lên thuyền giặc không sao xuống được, chỉ mong sao tàu đắm để có thể tìm đường thoát thân”.
“Hầu hết người nhà của các quan chức ĐCSTQ đều có thẻ xanh hoặc quốc tịch Mỹ, hơn nữa các khoản tiền gửi, khoản đầu tư của họ phần lớn đều ở Mỹ. Thông tin này chẳng khác chi các tướng lĩnh của quân đội nhà Tần trong lúc liều mình chiến đấu với quân đội của Lưu Bang, Hạng Vũ trên chiến trường thì bất ngờ hay tin kinh đô Hàm Dương đã bị đối phương chiếm đóng! Kết quả lòng quân đại loạn, ngày diệt vong của ĐCSTQ đã gần kề!”.
Không chỉ trong cộng đồng người Hoa, luận điệu “mị dân” này của ĐCSTQ cũng đã nhận được không ít tiếng cười chê từ cư dân mạng thế giới.
Chuẩn tướng Hoa Kỳ Robert Spalding, tác giả cuốn sách Cuộc chiến tàng hình: Trung Quốc giành kiểm soát như thế nào khi giới tinh hoa Mỹ đang ngủ (Stealth War: How China Took Over While America’s Elite Slept), viết trên Twitter hôm 18/7: “ĐCSTQ có đại diện cho toàn thể nhân dân Trung Quốc không? Tôi nghĩ là không. Và họ biết điều đó. Họ chỉ đại diện cho lòng tham của họ thôi”.
Cư dân mạng có tên Anna Wellisz viết trên Twitter rằng tờ Hoàn Cầu, cơ quan tuyên truyền cho ĐCSTQ đang cố giải thích tại sao 93 triệu đảng viên lại bằng 1,4 tỷ dân Trung Quốc. Cô bình luận: “Đọc xong bài báo mà vẫn chẳng hiểu sao lại bằng nhau được”.
Một người khác cho rằng từ tiếng Anh “party” (đảng) không đủ để mô tả về ĐCSTQ, mà phải là từ “mafia” (băng đảng tội phạm).
Phản ứng của cư dân mạng cho thấy lối tuyên truyền mị dân của ĐCSTQ đã thất bại trong việc nhồi nhét tư tưởng vào người dân thế giới. Chính quyền Trump cũng phân biệt rõ, họ nhắm vào ĐCSTQ chứ không phải dân tộc Trung Quốc.
Về việc chính quyền ĐCSTQ gắng sức trói chặt ĐCSTQ với người dân Trung Quốc, ông Trần Khuê Đức, Chủ tịch điều hành của Hiệp hội Trung Quốc Princeton Hoa Kỳ, nói với đài Á Châu Tự do rằng chính phủ Hoa Kỳ trong những năm gần đây đã thay đổi chính sách của mình, gắng sức phân biệt một cách rạch ròi giữa ĐCSTQ với người dân Trung Quốc, dẫu là chỉ trích hay thực thi chính sách, họ đều nhắm mũi giáo về phía ĐCSTQ, “chọc vào chỗ đau của ĐCSTQ“, “những gì mà Hoa Xuân Oánh và Hồ Tích Tiến nói, vừa khéo đã lộ rõ rằng họ thật sự đang sợ hãi và hoang mang tột độ về những thay đổi trong chính sách của Mỹ, vậy nên mới nói đảng viên ĐCSTQ thành người dân Trung Quốc, nói rằng đây là Hoa Kỳ đang đối đầu với người dân Trung Quốc”.
Ông giải thích rằng có người có thể sẽ vì vậy mà ôm giữ một khoảng cách nhất định với ĐCSTQ, thậm chí dần dần tách khỏi ĐCSTQ. “Chính sách này giúp người dân Trung Quốc có cái nhìn rõ ràng hơn về bộ phận những đảng viên thực thi áp bức, cưỡi lên đầu lên cổ người dân, hoàn toàn tách biệt họ với người dân bình thường. ĐCSTQ chính là lo sợ điểm này“.
Tham nhũng hủ bại trước đây của ĐCSTQ đã khiến một bộ phận người dân Trung Quốc nhận thức được một cách rõ ràng rằng việc trói chặt bản thân mình với ĐCSTQ là không có chỗ tốt. Giờ thêm việc Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp trừng phạt, thân là đảng viên ĐCSTQ, giao lưu và phát triển với thế giới cũng có thể bị hạn chế, xuất nhập cảnh cũng đều có trở ngại. Ông Trần Khuê Đức nói rằng sau khi chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc có sự thay đổi, ĐCSTQ sợ rằng điều này sẽ gây ra một làn sóng ly tâm trong xã hội Trung Quốc, có thể ảnh hưởng hơn nữa đến lòng dân của toàn thể xã hội.
Ngày 16-17/7, Google Trends cho thấy từ “thoái đảng” (ra khỏi đảng) được tìm kiếm nhiều hơn một cách bất thường, có thời điểm tăng gần 100 lần so với tuần trước đó, và hầu hết những tìm kiếm này đều xuất phát từ Trung Quốc.
Theo SOH
Vũ Dương biên dịch

Hải Quân Ấn Độ

tập trận với hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ

Tin New Delhi, Ấn Độ – Theo bản tin từ Reuters, các chiến hạm của Hải quân Ấn Độ đã tổ chức nhiều đợt diễn tập chung với hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Nimitz tại Ấn Độ Dương, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hải quân hai nước.
Các hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang được điều đến biển Đông lần thứ 2 trong vòng 2 tuần, sau khi Trung Cộng và Hoa Kỳ cáo buộc lẫn nhau về việc làm tăng căng thẳng trong khu vực. Quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Cộng khá căng thẳng trong thời gian gần đây, sau vụ đụng độ chết người tại biên giới vùng núi giữa 2 nước vào tháng trước.
Sự việc khiến nhiều viên chức Ấn Độ kêu gọi chính phủ nên thắt chặt quan hệ an ninh với Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này, nhằm cân bằng tình hình an ninh trong khu vực. Đề Đốc Jim Kirk, chỉ huy hạm đội tấn công Nimitz, cho biết vào thứ Hai, 20 tháng 7, rằng các cuộc tập trận với Hải quân Ấn Độ sẽ giúp cải thiện khả năng làm việc chung của lực lượng hai bên. Các cuộc tập trận diễn ra gần quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, gần eo biển Melaka, một trong các tuyến đường vận chuyển hàng thương mại và nhiên liệu bận rộn nhất thế giới.
Ấn Độ cũng có căn cứ quân sự trên quần đảo này. Sắp tới, Ấn Độ sẽ chủ trì một cuộc tập trận hải quân cùng Hoa Kỳ và Nhật Bản tại vịnh Bengal, và đã có nhiều đề nghị cho rằng New Delhi nên mời luôn cả Úc tham gia sự kiện này. (Ngô Bảo)

Truyền thông Úc

vạch trần âm mưu của TQ ở biển Đông

Từng chút một và từng bước một, Trung Quốc đang đánh cắp cả biển Đông làm của riêng bất chấp hành động phi pháp này đối mặt sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.
Đó là nhận định được trang tin news.com.au (Úc) đưa ra trong bài viết hôm 20-7.
Không gì lạ khi Bắc Kinh muốn độc chiếm biển Đông bằng mọi giá, nhất là khi vùng biển này có nguồn tài nguyên hải sản và dầu khí, cũng như là một trong những tuyến đường hàng hải bận rộn nhất thế giới.
Để phục vụ mưu đồ này, Bắc Kinh luôn bảo đảm rằng không để căng thẳng leo thang đến mức dẫn đến xung đột công khai. Ngoài ra, Trung Quốc còn bất chấp luật pháp quốc tế khi chiếm giữ trái phép quần đảo Hoàng Sa và các bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa (đều thuộc chủ quyền Việt Nam) rồi biến đổi chúng thông qua chiến dịch cải tạo quy mô lớn.
7 trong số bãi đá ngầm hiện trở thành các pháo đài đảo nhân tạo và đóng vai trò chiến lược trong âm mưu của Trung Quốc nhằm kiểm soát biển Đông.
Chẳng hạn như tàu chiến, máy bay chiến đấu và tên lửa triển khai trên đó có thể được phục vụ cho tham vọng thống trị vùng biển, không phận xung quanh và giám sát chặt chẽ tàu thuyền qua lại. Điều này cho phép Bắc Kinh kiểm soát trên thực tế đối với các nguồn tài nguyên hải sản, năng lượng và khoáng sản ở đó.
Cũng nhờ bước đi trên, Trung Quốc có thể bóp nghẹt nguồn cung lương thực, nhiên liệu dành cho các nước láng giềng.
Hồi tháng 4, Bắc Kinh ngang nhiên tìm cách củng cố chủ quyền giả tạo đối với các đảo nhân tạo nói trên bằng cách tuyên bố chúng là một phần của cái gọi là một huyện mới thành lập.
Bất chấp đây tiếp tục là một hành động vi phạm luật pháp quốc tế khác, Trung Quốc có những hành động nhằm thực thi tuyên bố chủ quyền phi lý nói trên, như cho tàu hải cảnh đâm tàu cá nước ngoài, triển khai tàu can thiệp hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam và Malaysia. Không dừng lại ở đó, tàu thăm dò địa chất Trung Quốc còn ngang ngược đi vào lãnh hải của các nước láng giềng.
Những hành động như thế không đủ để khơi mào xung đột công khai nhưng mưu đồ của Bắc Kinh là muốn tình hình hiện nay nhanh chóng trở thành “điều bình thường mới”.
Tòa Trọng tài Quốc tế hồi năm 2016 ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phớt lờ phán quyết này và tiếp tục gia cố những thực thể chiếm đóng phi pháp.
Dư luận hiện lo ngại Trung Quốc có thể sớm áp đặt sự kiểm soát đối với toàn bộ biển Đông cũng như đòi chủ quyền đối với cả không phận tại đó và ngăn chặn các chuyến bay “không được phép”.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.