Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Covid-19 : Tổng thống Trump thay đổi sách lược

Wednesday, July 22, 2020 3:37:00 PM // ,

RFI

Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại cuộc họp báo về tình hình dịch virus corona tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 21/07/2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại cuộc họp báo về tình hình dịch virus corona tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 21/07/2020. REUTERS - LEAH MILLIS
Thu Hằng
3 phút
Trong tám ngày liên tiếp, số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Hoa Kỳ vượt ngưỡng 60.000. Chỉ trong vòng 24 giờ, tính đến tối 21/07/2020, Mỹ có thêm 68.524 ca nhiễm mới và 961 ca tử vong vì Covid-19, theo thống kê của đại học Johns Hopkins. Trong khi cả nước nay đã có hơn 3,89 triệu ca nhiễm virus corona và 141.883 ca tử vong, tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi quan điểm về đại dịch.
Tối 21/07, sau hơn ba tháng phó thác cho phó tổng thống Mike Pence, đích thân chủ nhân Nhà Trắng tổ chức họp báo hàng ngày về tình hình Covid-19, với hy vọng lấy lại điểm tín nhiệm do bị chỉ trích về cách xử lý dịch.
Thông tín viên RFI Thomas Harms tường trình từ Houston :
« Từ nhiều tuần nay, ông Donald Trump vẫn cho là số ca nhiễm Covid-19 tăng do xét nghiệm nhiều hơn. Nhưng trong buổi họp báo hàng ngày về virus corona, mà tổng thống Mỹ gọi là « virus Trung Quốc », ông thừa nhận rằng dịch Covid-19 sẽ không nhanh chóng biến mất như từng hy vọng.
Ông nói : « Đáng tiếc là tình hình có khả năng trầm trọng hơn trước khi được cải thiện. Nhưng đây là điều đang xảy ra và chúng ta đang phải trải qua. Quý vị cứ nhìn ra thế giới thì thấy tình trạng này diễn ra ở khắp nơi ».
Và để đối mặt với tình trạng này, tổng thống thay đổi chiến lược : Từ giờ, chính phủ Mỹ kiên quyết ủng hộ việc đeo khẩu trang. Ông Trump nói tiếp : « Khi quý vị không thể giữ được khoảng cách, hãy đeo khẩu trang. Hãy tìm cho mình một chiếc khẩu trang. Dù quý vị có thích khẩu trang hay không thì nó vẫn có tác dụng ! Khẩu trang có tác dụng và chúng ta cần nắm lấy tất cả cơ hội mà chúng ta có ».
Trên bục họp báo, chỉ có mình tổng thống Donald Trump. Không đội ngũ cố vấn. Lý do là phó tổng thống Mike Pence, người điều hành đội ngũ cố vấn chống dịch Covid-19, đang tổ chức mit-tinh chính trị ở bang Nam Carolina, còn bác sĩ Fauci thì không được mời.
Theo tổng thống Mỹ, bác sĩ Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm, dường như đánh động quá mức. Và một bộ phận trong êkíp của ông Trump ở Nhà Trắng tìm cách làm giảm uy tín bác sĩ Fauci ».

Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu Covid-19

Trung Quốc không chỉ là nơi xuất phát Covid-19, theo cáo buộc của tổng thống Mỹ, mà còn tổ chức đánh cắp thông tin nghiên cứu virus corona. Tại buổi họp báo ngày 21/07/2020, John Demers, phụ trách về an ninh quốc gia của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, cho biết « hai tin tặc Trung Quốc làm việc cho bộ An Ninh Quốc Gia » đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công tin học nhắm vào các doanh nghiệp nghiên cứu vác-xin ngừa Covid-19, trong đó có Úc, Anh và Bỉ.
Vẫn theo bộ Tư Pháp Mỹ, hai tin tặc người Trung Quốc là Li Xiaoyu 34 tuổi và Dong Jiazhi 33 tuổi, gặp nhau khi còn theo học ngành kĩ sư, còn nhắm đến « nhiều tổ chức phi chính phủ, tôn giáo và nhiều nhà đấu tranh bảo vệ dân chủ, nhân quyền ở Mỹ, Trung Quốc và Hồng Kông ».

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.