Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 25/06/2020

Thursday, June 25, 2020 7:09:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 25/06/2020

Cha của Trịnh Bá Phương kể về việc con trai và vợ bị bắt – Mỹ Hằng – BBC News Tiếng Việt

Hiện gia đình nhà Trịnh Bá Phương đã nhận được thông báo bắt tạm giam đối với Phương, em trai Trịnh Bá Tư và mẹ Cấn Thị Thêu.
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 25/6, ông Trịnh Bá Khiêm, bố của nhà hoạt động Trịnh Bá Phương cho hay:
“Sáng nay tôi đã xuống xã để nhận thông báo của công an Hòa Bình về việc bắt tạm giam Trịnh Bá Tư và vợ tôi Cấn Thị Thêu. Còn con gái tôi ở Hà Nội thì đi gặp cơ quan điều tra ở đó để gửi đồ và hỏi tin về Phương.”
Ông Khiêm tiếp xúc với BBC qua điện thoại khi đang trên đường tới nơi giam giữ vợ và con trai, cách nơi ở của gia đình khoảng 80km.
Gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Phương bị bắt
Sóng ngầm phẫn nộ của nông dân mất đất
Từ nông dân thành nhà bất đồng chính kiến
Tranh chấp đất Đồng Tâm: Máu đổ, người chết
Ông Trịnh Bá Khiêm từng bị bỏ tù cùng đợt với vợ là Cấn Thị Thêu liên quan đến vụ tranh chấp đất đai với chính quyền ở thôn Dương Nội, ngoại thành Hà Nội, cách đây nhiều năm.
Trong ngày ông Khiêm ra tù năm 2015, báo chí quốc tế từng đưa tin về sự việc những người đi đón ông Khiêm đã bị một nhóm ‘mặc thường phục’ hành hung gây thương tích tại khu vực cổng trại 6, Thanh Chương Nghệ An.
Vì sao công an bắt người?
Trong thông báo bắt bị can để tạm giam mà công an TP Hà Nội và công an tỉnh Hòa Bình gửi tới gia đình ông Trịnh Bá Khiêm, cả bà Thêu, Phương và Tư đều bị bắt với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phán tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phạm vào điều 117 Bộ Luật Hình sự”.
Công an tỉnh Hòa Bình thông gửi tới ông Trịnh Bá Khiêm hôm 24/6 về trường hợp bà Cấn Thị Thêu và anh Trịnh Bá Tư. Trong khi Công an TP Hà Nội gửi Đỗ Thị Thu, vợ Trịnh Bá Phương, thông báo về trường hợp của Phương, đề ngày 25/6.
Ông Nguyễn Trọng Cường là điều tra viên thụ lý vụ việc ở Hòa Bình, còn ông Nguyễn Thế Bắc phụ trách vụ việc ở Hà Nội.
Trung tá Nguyễn Tiến Đạt và Đại tá Đàm Văn Khanh là người ký các thông báo nói trên.
Truyền thông Việt Nam hôm 24/6 đưa tin về vụ bắt giữ rằng: “Quá trình điều tra, khám xét nơi ở của hai đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ được một số đồ vật, tài liệu như: “Cẩm nang nuôi tù”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Đặt bàn tay lên Việt Nam”, “Chính trị bình dân”. Những cuốn sách trên đều mang tên Phạm Đoan Trang cùng một số tài liệu viết tay có nội dung liên quan đến hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước của các đối tượng.”
Các báo nhà nước cũng đăng ảnh công an khống chế Trịnh Bá Tư trong lúc đọc lệnh bắt, kèm ảnh “các tài liệu liên quan đến hoạt động tuyên truyền chống nhà nước” là một số sách và đĩa DVD.
‘Chỉ kịp ôm con một cái’
Kể lại với BBC vụ việc xảy ra sáng sớm ngày 23/4 tại tư gia ở Hòa Bình, nơi gia đình kiếm sống bằng vườn cây ăn quả, ông Trịnh Bá Khiêm cho hay:
“Lúc sáng sớm tinh mơ cha con tôi đang ngủ thì 9 xe ô tô với khoảng 100 công an và cảnh sát cơ động đến bao vây và phá cửa nhảy vào, khống chế tôi và đọc lệnh khám nhà. Tôi ngủ ở một nhà, con trai Trịnh Bá Tư ngủ một nhà nên khoảng gần 10h sáng sau khi khống chế tôi và khám nhà xong, chúng đưa tôi sang nhà Tư để nhận nhà bên đó và đồ đạc.”
“Lúc tôi sang đến nơi thì thấy Tư đã bị khống chế rồi. Họ đọc lệnh bắt Tư. Tôi chỉ kịp ôm con một cái trước khi họ dẫn giải con tôi ra xe tù.”
“Tư cũng chỉ kịp hỏi tôi ‘bố có bị đánh không’, tôi nói ‘không’, cũng không kịp hỏi Tư có bị đánh không.”
“Khi ra đến xe thùng, Tư hô to nhiều lần: “Đả đảo chế độ cộng sản hèn với giặc, ác với dân”. Tôi cũng hô lên như vậy. Bọn chúng liền bịt mồm Tư lại và đẩy lên xe thùng.”
Theo lời ông Khiêm, công an tịch thu điện thoại, một số bản nháp ông viết ‘về chế độ cộng sản’ mà chưa kịp đăng lên Facebook, cùng một số sách của Nhà Xuất Bản Tự Do, trong đó có những cuốn do nhà hoạt động Phạm Đoan Trang viết, như Chính trị Bình dân, Cẩm nang nuôi tù…
Riêng với Trịnh Bá Phương, do bị bắt ở Hà Nội nên ông Khiêm không biết tin tức của con, cũng không nhận được thông báo gì về lệnh bắt giữ hay tạm giam.
Trong sáng 24/6, con gái ông Khiêm đã làm việc với công an Hà Nội để gửi đồ và đòi tin tức của Trịnh Bá Phương.
‘Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất’
Ông Khiêm chia sẻ rằng tâm trạng của ông hiện giờ là “hoàn toàn bình tĩnh đón nhận”.
“Gia đình tôi đã đón nhận từ trước rồi. Đấu tranh với bọn cộng sản này thì không thể nhanh vội được… Tôi tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng trong tương lai. Bọn cộng sản này là bọn ăn cướp, cướp bóc của dân và hà hiếp tiếng nói của dân sẽ phải trả giá.”
“Gia đình tôi đã bàn bạc từ trước, rằng khả năng họ sẽ bắt ba người, tối đa là bốn người. Tôi cũng xác định từ trước. Chấp nhận mọi vấn đề xảy ra với gia đình, bị thủ tiêu hay bị đánh đập thì về sau sẽ có những người dân Việt Nam khác đòi lại công lý cho gia đình chúng tôi.”
Được hỏi vì sao gia đình ông lại đi đến quyết định chấp nhận kể cả tù đày hay cái chết, ông Khiêm nói:
“Chúng cướp hết đất của chúng tôi ở Dương Nội. Cả một làng quê mà chúng tàn phá sạch, cướp đất để bán. Chúng trả cho người dân chúng tôi 200 ngàn đồng/mét vuông, chúng rao bán trên mạng giá khởi điểm 31.500.000 đồng/mét vuông. Chúng đàn áp, bỏ tù gia đình tôi, đánh đập cha con tôi nhiều lần.”
Gia đình ông Khiêm dự kiến sẽ thuê luật sư, nhưng ‘không thuê nhiều như lần trước’.
“Trước đây trong lần vợ tôi là Cấn Thị Thêu bị bỏ tù, có tới 5 luật sư tình nguyện bào chữa. Nhưng bọn tòa này nó không bao giờ lắng nghe luật sư. Chúng chỉ ngồi nhí nha nhí nhố ở đó rồi kết án. Dù luật sư đưa ra lý lẽ rất chắc chắn nhưng tòa không nghe. Không có tội cũng kết tội. Nên không cần thiết phải thuê quá nhiều luật sư làm gì.”
“Chỉ thuê luật sư với tính chất liên hệ giữa gia đình và trại giam thôi.”
Ông Khiêm nói vườn tược đã để lại cho con rể chăm sóc. Vợ Trịnh Bá Phương vừa sinh con thứ hai, chờ con cứng cáp sẽ ra chợ bán hàng thay chồng.
Nói về tương lai hai cháu bé, ông Khiêm nói ông ‘không lo lắng’, vì “khi hai cháu lớn lên thì chế độ Cộng Sản này cũng sập rồi.”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53160736

Bắt giữ những người đưa tin về Đồng Tâm

để dẹp yên dư luận, chống ý kiến phản biện!

Hôm 24/6 chính quyền bất ngờ bắt giữ một số người đưa tin về vụ Đồng Tâm gần đây.Trong đó có các dân oan Dương Nội gồm ba mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư và bà Nguyễn Thị Tâm.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do qua tin nhắn hôm 24 tháng 6 năm 2020, liên quan vụ việc vừa nêu, Luật sư Đặng Đình Mạnh, người có hợp đồng tư vấn, bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho anh Trịnh Bá Phương, nói:
“Rạng sớm sáng nay, tôi có được thông tin về việc chính quyền bắt giữ ba người trong gia đình chị Cấn Thị Thêu, gồm cả hai con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư.
Cho đến nay, chính quyền vẫn chưa thông tin chính thức về lý do bắt giữ họ. Thế nên, đã gây nên nhiều sự đồn đoán không thể kiểm chứng được. Trong thời gian gần đây, tôi cũng biết cả ba thường đưa những thông tin và phát ngôn phê phán hết sức thẳng thắn về những diễn biến xung quanh vụ án Đồng Tâm có thể không làm hài lòng chính quyền. Nếu chỉ ở mức độ thực hiện quyền ngôn luận mà bị bắt giữ thì điều đó thật đáng lo ngại. Cho nên, tôi nghĩ có thể có lý do nghiêm trọng hơn để giải thích cho việc bắt giữ người này.
Nếu chỉ ở mức độ thực hiện quyền ngôn luận mà bị bắt giữ thì điều đó thật đáng lo ngại. Cho nên, tôi nghĩ có thể có lý do nghiêm trọng hơn để giải thích cho việc bắt giữ người này.
-LS. Đặng Đình Mạnh
Riêng đối với trường hợp Trịnh Bá Phương, thì bạn ấy đã có hợp đồng với văn phòng luật sư chúng tôi để nhờ tư vấn, bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho mình trước pháp luật. Thế nên, chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu cơ quan tố tụng nào ở Hà Nội đã thực hiện việc bắt giữ để sớm liên hệ làm thủ tục đăng ký bào chữa cho Phương.”
Đánh vào lực lượng dân oan
Bà Cấn Thị Thêu, một dân oan, một nhà tranh đấu, vào năm 2014 từng bị tuyên phạt 15 tháng tù với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ khi cùng gia đình không cho chính quyền cưỡng chế đất vì phản đối việc đền bù với giá không hợp lý. Đến năm 2016, bà Thêu tiếp tục bị tuyên án 20 tháng tù với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ khi tham gia biểu tình ôn hòa cùng nhiều người khác.
Anh Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư là hai con trai của bà Thêu cũng cùng bà thường xuyên lên tiếng về những bất công xã hội.
Bà Nguyễn Thị Tâm, hay còn được biết là Tâm Dương Nội nổi tiếng bởi các video trực tiếp bà tường thuật tại những điểm nóng như khi đi kiện tụng, các lần biểu tình hoặc phỏng vấn dân oan.
Nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng, người thường xuyên liên lạc với gia đình Chị Thêu, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 24 tháng 6 năm 2020, nhận định:
“Việc hôm nay họ tấn công vào bắt gia đình Chị Thêu và ở Dương Nội thì có thêm chị Tâm, thì theo tôi họ đang đánh vào lực lượng dân oan, vì đấy là điểm nóng có sức mạnh đoàn kết, và có nhiều tiếng nói mạnh mẽ. Việc bắt dân oan thì có nhiều mục đích, nhưng có lẽ mục đích gần nhất có lẽ do sắp tới đây có phiên xử 29 người dân Đồng Tâm, thì đây cũng là một nhân tố lên tiếng mạnh mẽ nhất. Sau những sự việc bức bối, dân oan Dương Nội cũng đã chia sẻ rất là nhiều với các bà con Đồng Tâm, họ có cùng nỗi oan ức với nhau. Từ chỗ đó tôi cho rằng việc bắt giữ, tấn công vào Dương Nội hôm nay có liên quan trực diện đến phiên xử Đồng Tâm sắp tới.”
Ông Đào Công Sự, một dân oan ở Dương Nội, một người thường tranh đấu với Chị Thêu trước đây, nói với Đài Á Châu Tự Do hôm 24 tháng 6 năm 2020, về việc bắt giữ Chị Tâm và gia đình Chị Thêu:
“Trong việc này thì bà con dân oan chỉ biết chờ giải quyết, không biết vì cái gì lại bắt 3 mẹ con nhà người ta, hôm qua ở Dương Nội bắt 4 người. Việc ở Dương Nội thì từ lâu rồi lên đến chính phủ, chỉ chờ chính quyền giả quyết, không biết vì sao lại bắt người. Bà con dân oan đang đi tìm hiểm xem, không đọc lệnh mà đến bắt người như thế, thì đang đi hỏi là đang giữ người ở đâu.”
Thời gian gần đây, công an liên tục sách nhiễu gia đình Bà Cấn Thị Thêu, một trong những nguyên nhân công an sách nhiễu, được bà cho RFA biết trước khi bị bắt, vì qua sự việc Đồng Tâm, gia đình bà đã cùng với tất cả những người có lương tri, không im lặng trước bất công, nên đã đưa rất nhiều tin tức về Đồng Tâm, để lên án tôi ác của chính quyền.
Việc hai con trai của bà Cấn Thị Thêu là nhà hoạt động xã hội dân sự Trịnh Bá Phương, và em trai Trịnh Bá Tư, đã liên tục cập nhật tin tức về vụ việc này lên mạng xã hội, là một hành động mà chính quyền bưng bít thông tin như Việt Nam không hề muốn.
Đến nay, anh Trịnh Bá Phương đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các viên chức tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội, để nói rõ tất cả thông tin liên quan vụ công an tập kích tấn công người dân Đồng Tâm, vào giữa đêm 9 tháng 1 năm 2020.
“Sự sợ hãi của chính quyền”
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS đã tự giải thể, nhận định với Đài Á Châu Tự Do hôm 24 tháng 6 năm 2020:
“Tôi nghĩ chính quyền này càng ngày càng sợ hãi, ai tìm cách nói ngược họ thì họ tìm cách họ diệt. Gia đình Chị Thêu, Phương, Tư và Chị Tâm có tiếng nói rất đanh thép… tất cả những cái đó ngứa mắt họ, và họ đã tấn công bắt giữ hôm nay… Tôi nghĩ việc bắt giữ này rất là nghiêm trọng. Việc bắt giữ này theo tôi có lẽ liên quan nhiều thứ chứ không chỉ vì vụ Đồng Tâm. Vì vụ Đồng Tâm chỉ liên quan Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư là chính, nhưng họ bắt cả chị Thêu và chị Tâm, trong khi Chị Tâm chỉ thường lên tiếng cho dân oan Dương Nội.”
Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, có thể nói là liên quan vụ Đồng Tâm, nhưng từ giờ cho đến hết năm, cho đến hết đại hội tới của đảng cộng sản Việt Nam, thì bất kể tiếng nói nào họ không thích thì họ có thể bắt giam.
Chính quyền này càng ngày càng sợ hãi, ai tìm cách nói ngược họ thì họ tìm cách họ diệt. Gia đình Chị Thêu, Phương, Tư và Chị Tâm có tiếng nói rất đanh thép… tất cả những cái đó ngứa mắt họ, và họ đã tấn công bắt giữ hôm nay…
-TS. Nguyễn Quang A
Cho đến tối muộn ngày 24 tháng 6 năm 2020, báo chí nhà nước mới đồng loạt đăng tin đã khởi tố, bắt tạm giam Bà Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư với cáo buộc ‘Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’ theo Điều 117 – Bộ luật hình sự năm 2015.
Theo thông tin từ Công an tỉnh Hòa Bình được báo chí nhà nước trích dẫn, lực lượng chức năng đã thu giữ một số tài liệu như: ‘Cẩm nang nuôi tù’, ‘Phản kháng phi bạo lực’, ‘Đặt bàn tay lên Việt Nam’, ‘Chính trị bình dân’. Biên bản bắt giữ ghi rõ, những cuốn sách này đều mang tên tác giả Phạm Đoan Trang, cùng một số tài liệu viết tay bị cho là có nội dung liên quan đến hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước.
Tuy nhiên bài báo lại không nhắc đến việc bắt giữ Anh Trịnh Bá Phương và Bà Nguyễn Thị Tâm, cũng như không nhắc đến vụ việc Đồng Tâm.
Gia tăng đàn áp
Theo Thư viện Pháp luật, Điều 117 – Bộ luật hình sự năm 2015 quy định, tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nếu bị kết tội, có thể bị phạt từ 05 năm đến 12 năm tù giam. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Người chuẩn bị phạm tội này, cũng bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 24 tháng 6 năm 2020, Giáo sư Nguyễn Đình Cống, một đảng viên đã từ bỏ đảng, nhận định:
“Trước những sự kiện lễ lạc hay đại hội đảng, thì cộng sản vẫn tìm cách bắt bớ, bắt càng nhiều người càng tốt. Vừa rồi họ bắt Chị Thêu và anh Phương là những người đấu tranh cho dân oan, đấu tranh chống sự oan ức, đấu tranh cho dân chủ. Đặc biệt anh Trịnh Bá Phương có viết một số bài chứng minh sai lầm của công an trong vụ Đồng Tâm. Vừa rồi thì công an lại công bố tố cáo 29 người ở Đồng Tâm. Không biết việc bắt bớ có liên quan không, nhưng tôi xem thông tin thấy trước đại hội đảng, thì họ ra sức bắt bới để dẹp yên dư luận, để chống lại những ý kiến phản biện…”
Giáo sư Nguyễn Đình Cống chắc chắn rằng, đây là chính sách dọa nạt, chính sách bắt bớ để rồi những người có chút lương tri, có chút tinh thần phản biện, phải co lại, không dám nói gì cả, để bảo đảm cho sự dối trá của đảng được thực hiện một cách suôn sẻ… Ông cho biết, ông thấy sự khủng bố, đàn áp của cộng sản hiện nay đã tăng lên.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/opinions-about-the-police-arresting-three-informants-about-dong-tam-06242020133937.html

Tuyên án nữ bị cáo liên quan đến cái chết

của 1 trong 39 người thiệt mạng ở Anh

Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 25/6 đã tuyên Nguyễn Thị Thắm (25 tuổi) 15 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, liên quan đến cái chết của 1 trong 39 người Việt trong thùng lạnh xe container vượt biên sang Anh.
Báo trong nước loan tin cùng ngày, cho biết thêm Hội đồng xét xử nhận định cần xử lý nghiêm Nguyễn Thị Thắm trong vụ án này. Nguyên nhân được nói dù chị không có hành vi trực tiếp khiến người trốn đi tử vong nhưng đã ảnh hưởng rất lớn về mặt chính trị.
Theo cáo trạng, chị Nguyễn Thị Thắm đã giúp anh N.V.H. sang Liên Bang Đức lao động trái phép bằng hình thức du lịch với tổng chi phí 16.000 USD. Anh H. đồng ý cách thức và giá cả như trên.
Chị Thắm đã liên lạc với anh trai đang làm việc ở Đức, kết nối với người phụ nữ tên Hương (Hà Nội) để bàn bạc thêm về việc đưa người vượt biên sang Đức.
Ngày 15/7/2018, H. xuất cảnh sang Liên Bang Nga. Khoảng 2 tuần sau, Thắm nhận được điện thoại báo anh H. đã sang nước Đức nên đã đến nhà mẹ của anh H. để thu 16.000 USD như thỏa thuận ban đầu.
Mẹ của H. đã đưa cho Thắm 15.500 USD và 8 triệu đồng. Với số tiền trên, Thắm giữ lại 8 triệu, số tiền còn lại Thắm chuyển cho các đối tượng trong đường dây.
Anh N.V.H. sau một thời gian ở Đức đã vượt biên sang Vương Quốc Anh trên chuyến xe định mệnh khiến 39 người tử vong vào ngày 23/10/2019.
Công an sau đó đã bắt Nguyễn Thị Thắm vì được xác định có liên quan đến cái chết của anh H.
Tại phiên sơ thẩm, Nguyễn Thị Thắm với lý do đang mang thai tháng thứ 7 đã xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt nhưng không được chấp thuận.
Cũng trong ngày 25/6, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Trần Thị Hoa 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến hành vi lừa xuất khẩu lao động qua New Zealand; đồng thời, bị cáo có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 1,8 tỷ đồng cho 4 nạn nhân.
Theo hồ sơ vụ án, Trần Thị Hoa dù không được bất kỳ tổ chức nào cấp phép hay giao chức năng, nhiệm vụ làm thủ tục đưa người đi xuất khẩu lao động tại New Zealand nhưng khi được người khác nhờ làm thủ tục cho con đi xuất khẩu lao động, Hoa cam kết sẽ làm thủ tục thông qua hình thức xin cấp visa đi du lịch.
Ngoài ra Hoa còn hứa hẹn sẽ hoàn tất thủ tục trong vòng 30-45 ngày và sang đến New Zealand sẽ sắp xếp tìm việc làm. Nếu không đi được, Hoa sẽ trả lại đầy đủ số tiền đã nhận.
Tuy nhiên Hoa đã không làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại New Zealand như đã cam kết mà sử dụng toàn bộ số tiền nhận được để trả nợ và chi tiêu cá nhân.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-sentencing-for-the-woman-accused-was-linked-to-the-death-of-1-in-39-ppl-killed-in-britain-06252020092812.html

Bị cáo trong vụ án hình sự

không phải ngồi tù vì bị “quên” thi hành án

Tin Vietnam.- Báo Thanh niên ngày 24 tháng 6 năm 2020 loan tin, tại tỉnh Bình Phước, nơi vừa xảy ra vụ án ông Lương Hữu Phước nhảy lầu 2 ở trụ sở Toà án tỉnh tự tử vì cho rằng toà tuyên án sai, đã được phát hiện có ít nhất 5 bị cáo trong vụ án hình sự bị  Toà án, Viện kiểm sát và cơ quan thi hành án tỉnh “quên” không thi hành án, tức bắt giam.
Trong đó, có nhiều đơn vị Toà án ở các cấp thuộc tỉnh Bình Phước lẽ ra phải ra quyết định thi hành án hình sự đối với bị cáo nhưng họ lại không làm, và phải có quyết định thi hành án nhưng lại không có nên sự việc đã để lâu đến mức quá thời hiệu thi hành án, tức quyết định của toà hết liệu lực nên bị cáo dù đã bị phạt tù nhưng giờ đây không phải chấp hành án phạt.
Như trường hợp của Lê Thanh Tâm, bị khởi tố về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản, và toà tuyên phạt 3 năm tù giam tính từ năm 2011 nhưng đến nay Tâm vẫn chưa phải đi tù. Theo quy định thời hiệu thi hành bản án của bộ luật Hình sự Cộng sản Việt Nam, sau 5 năm kể từ ngày kết án mà chưa thi hành án thì Tâm không còn phải chấp hành bản án trên nữa.
Tương tự Tâm, thì bị cáo Nguyễn Thanh Tú cũng bị phạt 12 tháng tù giam từ năm 2013 về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, nhưng do ngành tố tụng và cơ quan thi hành án ở tỉnh Bình Phước đã “quên” nên đến nay Tú chưa phải ngồi tù, và cũng không còn phải ngồi tù nữa.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/bi-cao-trong-vu-an-hinh-su-khong-phai-ngoi-tu-vi-bi-quen-thi-hanh-an/

Chưa bắt được

nghi can cầm đầu băng nhóm 200 côn đồ áo cam

Công an TP.HCM cho hay đã bắt được khoảng 60 người trong băng nhóm côn đồ áo cam và đang truy tìm kẻ cầm đầu là Dương Đại Trí.
Theo điều tra ban đầu, vào tối  ngày 5 tháng 6 năm 2020, Dương Đại Trí cùng các thành phần đầu sỏ lên tiếng kêu gọi các thành viên trên mạng xã hội. Những người tham gia đều được trả tiền công và phát áo để dễ nhận diện, tránh chém nhầm. Sau đó, khoảng 200 thanh niên đi xe máy mặc đồng phục áo cam, tay cầm theo các hung khí đến quán nhậu Ốc Hương tại quận Bình Tân để đập phá.
Hôm 13 tháng 6, Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM nói với báo chí rằng đến thời điểm hiện tại công an đã triệu tập 54 người để lấy lời khai, làm rõ về các nhóm hành vi trong vụ 200 người mặc đồng phục áo cam đập phá quán ốc.
Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 11 tháng 6 năm 2020, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, phải xử lý quyết liệt nhóm côn đồ mặc áo cam vì “Mình có chính quyền, có đảng bộ mà lộng hành như thế là không được.”
Ngày 25 tháng 6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phát đi thông báo truy tìm Dương Đại Trí (còn gọi Trí nhảm, 30 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM). Thông báo được gửi đến Công an 24 quận, huyện nêu rõ, nếu ai phát hiện đối tượng Dương Đại Trí, có thể giữ lại và trình báo về Đội 7, Phòng Cảnh sát hình sự – Công an TP HCM, gặp cán bộ Phan Văn Tứ theo số điện thoại 0387.123.319.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/search-for-the-suspect-who-led-the-gang-of-200-orange-shirt-gangsters-06252020081501.html

Nguyễn Phú Trọng lại tiếp tục làm tổng bí thư?

Tin Vietnam.- Báo Người lao động loan tin, vào sáng ngày 24 tháng 6 năm 2020, đại biểu Quốc hội Cộng sản Việt Nam đã thực hiện tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội.
Trong đoàn đại biểu Quốc hội Cộng sản lẽ ra phải có mặt ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước, nhưng ông Trọng đã vắng mặt vì căn bệnh đột quỵ vào tháng 4 năm 2019 đã khiến sức khoẻ ông không còn đủ sức để tham gia.
Tuy nhiên, giải thích cho sự vắng mặt mà ai cũng biết nguyên nhân này, bà Bùi Huyền Mai, phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội Cộng sản Hà Nội nói rằng, ông trọng không sắp xếp được thời gian đến tiếp xúc cử tri vì điều kiện công tác. Tại đây, bà Nguyễn Thị Xuân Thắng, ở phường Phan Chu Chinh, quận Hoàn Kiếm đã lên tiếng rằng, bà mong ông Trọng tiếp tục tham gia làm lãnh đạo tối cao ở nhiệm kỳ tới, để ông lèo lái con thuyền đất nước đi đến đích cuối cùng là chủ nghĩa xã hội.
Thông tin này ngay sau đó đã gây xôn xao dư luận, nhiều người nghi ngờ phải chăng trong nhiệm kỳ tới đây ông Trọng sẽ tiếp tục giữ chức Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Cộng sản? Bất chấp quy định về tuổi tác và sức khoẻ, vì ông Trọng đã vượt quá tuổi làm lãnh đạo Cộng sản, và với sức khoẻ của người vừa già, vừa mang bệnh tật thì ông Trọng cũng không đủ điều kiện tham gia vào bất kỳ một chức vụ gì trong bộ máy tổ chức đảng, bộ máy hành chính chứ đừng nói gì đến chức vụ quyền lực nhất đất nước.
Tuy nhiên, dư luận cũng cho rằng, ở chế độ Cộng sản thì không có gì là không thể xảy ra, vì hiến pháp, luật pháp đều nằm dưới chân nhà cầm quyền nên chuyện ông Trọng tiếp tục được giữ ngôi vị cũng là điều dễ hiểu. Vì ở nhiệm kỳ đang tại vị này, tuổi tác của ông Trọng cũng đã vượt quá quy định nhưng ông Trọng vẫn làm Tổng bí thư, không chỉ vậy ông còn thâu tóm luôn ghế Chủ tịch nước.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/nguyen-phu-trong-lai-tiep-tuc-lam-tong-bi-thu/

Đường sắt Việt Nam dự tính lỗ

gần 1.400 tỷ đồng trong năm 2020

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) dự tính trong năm 2020 sẽ bị lỗ nặng gần 1.400 tỷ đồng, tương đương giảm 23% so với năm 2019.
Truyền thông trong nước, vào ngày 25/6, dẫn nguồn từ VNR cho biết nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bị lỗ xấp xỉ 1.400 tỷ đồng trong năm nay là do tác động của dịch COVID-19 và phải điều chỉnh hoạt động chạy tàu để phục vụ dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM, trị giá 7.000 tỷ đồng.
Trong tổng số dự kiến lỗ của năm 2020, VNR bị lỗ 168 tỷ đồng và 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nôi và Sài Gòn, mà VNR là cổ đông chính, dự kiến lỗ hơn 618 tỷ đồng.
Số tiền dự kiến lỗ vừa nêu là từ hoạt động kinh doanh. Phần còn lại trong tổng số dự kiến lỗ gần 1.400 tỷ đồng bao gồm xử lý tồn tại tài chính từ các công ty con chuyển về cho VNR, chi phí khấu hao, hao mòn tài sản, chi phí phải trả lương cho người lao động, nộp ngân sách nhà nước…
VNR còn dự kiến đầu tư hơn 602 tỷ đồng cho đầu tư phương tiện, lắp ráp đầu máy. Đồng thời, dự kiến huy động thêm 414 tỷ đồng từ nhà đầu tư cho dự án đóng mới toa xe.
Năm tài khóa 2019, VNR đạt tổng doanh thu hơn 8.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 180 tỷ đồng.
Trong năm tài khóa 2020, VNR dự kiến bị lỗ, giảm đến 23% so với năm ngoái.
Hồi tháng 11/2019, báo giới quốc nội loan tin Bộ Giao thông-Vận tải lập kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, với mức đầu tư trị giá 100.000 tỷ đồng. Năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt này dự kiến 10 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được nói là do phía Trung Quốc kiến nghị cải tạo tuyến nhằm thúc đẩy giao thương của Vân Nam và thị trường phía Tây Nam của Trung Quốc với các tỉnh của Việt Nam.
Dự án đường sắt này sau khi được loan báo rộng rãi đến công chúng đã vấp phải sự phản đối của giới chuyên gia, vì cho rằng lãng phí và Trung Quốc được hưởng lợi nhiều hơn.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vnr-expected-totally-loss-up-to-1400-billionvnd-in-2020-06252020082802.html

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông nếu kéo dài

sẽ gây bất lợi cho Việt Nam & Trung Quốc

Bí thư thành uỷ Hà Nội mong muốn có thể phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và tổng thầu Trung Quốc để đưa dự án tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sớm đi vào hoạt động.
Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ đưa ra nhận định trên với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trong cuộc gặp gỡ diễn ra chiều 24 tháng 6 và được truyền thông loan tin ngày 25 tháng 6.
Theo tờ Tiền Phong điện tử, tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Trung Quốc khẳng định dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không phải là dự án thương mại bình thường, mà là dự án có sử dụng vốn của Chính phủ Trung Quốc, đồng thời tượng trưng cho tình hữu nghị giữa hai nước, do đó nếu kéo dài sẽ gây bất lợi cho cả hai phía.
Ông Hùng Ba cho biết trong thời gian đến, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm tại Hà Nội, trong đó có dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Đồng thời Đại sứ Trung Quốc hứa sẽ đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Cũng trong buổi tiếp, Bí thư TP Hà Nội bày tỏ mong muốn Đại sứ TQ sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ thành phố thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Bắc Kinh và các địa phương khác của Trung Quốc.
Ở một diễn biến khác xảy ra cùng ngày, tại cuộc Hội nghị trực tuyến sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài (ODA) năm 2020, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết do chưa ký được Hiệp định vay bổ sung 20 triệu euro với chính phủ Pháp cho dự án tuyến đường sắt thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội, nên thành phố chưa ký được hợp đồng vay lại giữa Bộ Tài chính và thành phố.
Ngoài ra, ông Toản cũng thừa nhận có một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án ODA nên một số dự án đường sắt đô thị vẫn đang điều chỉnh, chưa thực hiện xong như dự án tuyền đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo;  đường sắt thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn-ga Hà Nội, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.v.v.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/if-cat-linh-ha-dong-project-lasts-it-will-cause-disadvantages-for-vietnam-china-06252020074745.html

‘Truy’ trách nhiệm dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Tâm Tuệ
Liên quan đến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, cử tri Hà Nội đặt câu hỏi truy trách nhiệm khi dự án này chậm trễ, đội vốn, 10 năm chưa đưa vào vận hành… và chưa biết khi nào chạy thử.
Báo Tiền Phong cho biết, sáng 24/6, đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 1, tiếp xúc cử tri 3 quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm. Tại hội nghị, cử tri Lê Thanh Luyến (Ba Đình) nêu vấn đề liên quan đến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Cử tri cho rằng, đây là dự án được người dân Thủ đô vô cùng kỳ vọng. Thế nhưng dự án đã nhiều lần lỗi hẹn, 10 năm chưa đưa vào vận hành, đội vốn khủng, mỗi năm phải trả lãi đến 600 tỷ đồng… Cử tri Hà Nội đặt câu hỏi: Chính phủ sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? Bao giờ đưa vào sử dụng? Ai chịu trách nhiệm? Theo cử tri Hà Nội, người dân chính là người phải gánh chịu cuối cùng.
Tiếp thu kiến nghị, Trung tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết, sẽ tập hợp và gửi tới Quốc hội những vấn đề mà cử tri phản ánh.
Trước đó, tại tổ ĐBQH TP. Hải Phòng của đại biểu Quốc hội, Nhà báo Thuận Hữu (Tổng biên tập báo Nhân dân) có phát biểu đáng chú ý khi nói dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông như “nhát dao chém vào lòng tin của người dân”, chậm trễ, đội vốn, cứ để như vậy dân bức xúc, “thà biến thành bảo tàng đường sắt” được báo Thanh Niên trích dẫn.
Dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được ví như ‘khúc xương 13km’, ‘cục gân gà nuốt không trôi, bỏ thì tiếc’, có lẽ là bài học đắt giá sau gần 10 năm triển khai mà vẫn đắp chiếu, trong khi Việt Nam vẫn phải gánh nợ, trả tiền cho phía Tổng thầu Trung Quốc.
https://www.dkn.tv/thoi-su/truy-trach-nhiem-du-an-duong-sat-cat-linh-ha-dong.html

Vụ Repsol:

Phía sau hàng trăm triệu đôla VN phải đền bù là gì?

Mỹ HằngBBC News Tiếng Việt
Ngoài việc phải đền bù công ty dầu khí Tây Ban Nha Repsol một khoản tiền khổng lồ, chính phủ VN đang đứng trước thách thức đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trong nước và sự e dè của các đối tác năng lượng nước ngoài.
Repsol mới đây đã chính thức nhượng lại cho PetrolVietnam cổ phần ba lô dầu, trong đó có dự án Cá Rồng Đỏ, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN vốn đã bị đình trệ ba năm nay, do sức ép từ Trung Quốc.
Biển Đông: ‘TQ mượn gió bẻ măng’ nhưng ‘thời thế hiện không dễ cho họ’
Repsol nhượng cổ phần ba lô dầu: TQ đe dọa thành công VN trên Biển Đông?
Bốn kịch bản Bắc Kinh có thể thực hiện ‘nếu bị VN kiện ra tòa quốc tế’
Bình luận về động thái này với BBC News Tiếng Việt, TS Bill Hayton, nhà nghiên cứu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đồng thời là phóng viên BBC News từ Anh quốc, cho hay:
“Việc này chứng tỏ TQ đã thành công trong việc đe dọa VN để gây áp lực buộc Repsol ngừng khoan dầu.”
“Việt Nam duy trì các quyền của mình về lý thuyết nhưng không thể thực hiện các quyền ấy trên thực tế.”
“Nó không có nghĩa rằng Việt Nam đã từ bỏ các quyền của mình nhưng có vẻ như Việt Nam không thể tiếp tục [thực hiện các quyền này] một mình.”
Các công ty dầu khí quốc tế ‘cẩn trọng’ hơn với thị trường VN?
TS Bill Hayton nhìn nhận rằng sự việc xảy ra với Repsol đang khiến các công ty dầu khí khác cẩn trọng hơn khi đầu tư vào các khu vực dính dáng tới Trung Quốc. Ông nói:
“Các công ty dầu khí quốc tế có vẻ đang cẩn trọng hơn rất nhiều, đặc biệt là ở các khu vực gần với, hoặc cắt qua, đường chín đoạn của Trung Quốc.
“Không thể có chuyện một công ty dầu khí quốc tế khác sẽ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam căn cứ vào việc đã xảy ra với RepsolTS Bill Hayton
“Một vài nhà đầu tư mạo hiểm có vẻ sẽ tiếp tục – như là các nhà đầu tư vào ENI của Ý. Exxon (Mỹ) có vẻ đã rút khỏi dự án Cá Voi Xanh ở Việt Nam nhưng việc này chủ yếu là do các nguyên nhân thương mại chứ không phải địa chính trị. Nếu các vấn đề thương mại có thể được giải quyết, một công ty quốc tế khác có thể tham gia vào dự án này.”
Trong khi đó, trao đổi với BBC News Tiếng Việt, ông Nguyễn Lê Minh, thành viên Hội đồng Biên tập và Phản biện Tạp chí Năng lượng Việt Nam, có ý kiến trái chiều.
Ông Minh nói với BBC: “Đối với các đối tác hay công ty dầu khí quốc tế khác thì không có ảnh hưởng gì, các hoạt động đầu tư, thăm dò và khai thác ở các lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế EEZ trên thềm lục địa Việt Nam vẫn diễn ra bình thường, theo đúng các thông lệ quốc tế, Luật Dầu khí và các hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC).”
Ông Minh cho rằng việc Repsol chuyển nhượng lại cổ phần cho phía chủ nhà là “chuyện bình thường trong ngành dầu khí” khi Repsol “vốn đã không mặn mà ngay từ khi tạm dừng từ năm 2018″.
Đây là thắng lợi về mặt kinh tế-chính trị…Ông Nguyễn Lê Minh, Hội đồng Biên tập và Phản biện Tạp chí Năng lượng VN
“Sau hai năm, cũng như nhiều công ty dầu khí trên thế giới, do tác động xấu từ đại dịch Covid-19 vừa qua ảnh hưởng đến tiềm lực tài chính nên Repsol có nhu cầu cân đối vốn và cơ cấu lại đầu tư không chỉ ở Việt Nam mà còn ở một số nước khác. Cụ thể là trong năm nay, họ cắt giảm 26% các khoản đầu tư để giảm tải khoản nợ ròng gần 4,5 tỷ USD và cắt giảm chi phí hoạt động hơn 350 triệu USD,” ông Minh phân tích.
Cá nhân ông Minh cho rằng việc PetroVienam giành được quyền mua lại cổ phần và nhận quyền điều hành từ Repsol thậm chí còn là “một thắng lợi về mặt kinh tế – chính trị để chủ động triển khai các phương án thăm dò và phát triển mỏ tiếp theo.”
Nhưng TS Bill Hayton thì dường như không chắc những điều ông Minh phân tích.
Ông Bill Hayton nói: “Có giả thuyết rằng PetrolVietnam muốn Repsol ra đi để mà có thể giành lấy mọi lợi nhuận. Nếu điều này là đúng, tôi cho rằng PetrolVietnam sẽ rất thất vọng bởi họ sẽ đối mặt với các áp lực chính trị như Repsol đã từng.”
“Không thể có chuyện một công ty dầu khí quốc tế khác sẽ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam căn cứ vào việc đã xảy ra với Repsol.”
Việt Nam phải đền bù hàng trăm triệu đôla?
Trong một tuyên bố, Repsol nói rằng “việc chuyển nhượng sẽ không gây ra tác động đáng kể nào lên tình trạng tài chính của công ty”.
TS Bill Hayton cho rằng điều này hẳn có nghĩa rằng Repsol đã nhận được đền bù từ Việt Nam.
“Tôi nghe tin rằng Repsol đã chi 200 triệu đôla cho các dự án mà họ đã buộc phải từ bỏ. Có lẽ Việt Nam đã phải trả cái gì đó tương tự như thế. Con số chính xác không được tiết lộ nhưng có vẻ có lý khi cho rằng Việt Nam đã phải trả Repsol hàng chục hoặc hàng trăm triệu đôla,” ông Bill Hayton nói,
Còn ông Nguyễn Lê Minh thì khẳng định hẳn phải có thiệt hại, “nhưng không nhiều như dư luận đồn đoán.”
Ông Minh không đưa ra con số chính xác là bao nhiêu “do tính bảo mật”, mà nêu thông tin rằng “ngay sau khi dừng dự án Cá Rồng đỏ thì Repsol và PetrolVietnam (thay mặt chính phủ Việt Nam) đã đàm phán để đảm bảo quyền lợi cả 2 phía”.
“Cụ thể là, các chi phí lịch sử (Repsol mua lại cổ phần của công ty Tập đoàn Dầu khí và Năng lượng Talisman của Canada) và chi phí phát triển dự án mà Repsol đã bỏ ra tương ứng 51.75% ở mỏ Cá Rồng Đỏ (lô 07/03), chi phí khoan ở các lô 135-136/3 (40%), cũng đã chốt xong thông qua thỏa thuận chuyển nhượng đã ký.”
“Riêng đối với các hợp đồng mua sắm, cung ứng vật tư, thiết bị, chi phí chuyên gia cho dự án Cá Rồng Đỏ, nhà điều hành Repsol cũng đã đề nghị các nhà thầu cung ứng tính đến lúc dừng dự án và thanh lý hoặc dùng cho dự án khác.”
“Vì vậy, chi phí mua lại của PetroVietnam không nhiều như đồn đoán,” ông Minh kết luận.
Tương lai nào cho các dự án bế tắc buộc Repsol ra đi?
Trả lời BBC, ông Nguyễn Lê Minh nói rằng hiện PetroVietnam chưa có chiến lược cụ thể về phương án tiếp theo. Nhưng theo quan điểm cá nhân của ông thì PetroVietnam nhiều khả năng sẽ hình thành hai phương án.
“Một là PetrolVietnam tự phát triển thăm dò và phát triển mỏ các lô dầu khí này. Hai là hợp tác với một đối tác dầu khí từ Nga đang hoạt động ở khu vực lân cận ở bể Nam Côn Sơn, Rosneft hoặc Gazprom.”
“Được biết, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga sắp tới, ngoài chủ đề làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược về an ninh, quốc phòng, thì hai bên sẽ đi sâu về hợp tác dầu khí của các công ty dầu khí Nga ở khu vực này. Về tổng quan, từ nghị quyết Trung ương 8 về kinh tế biển ban hành cuối năm ngoái mà dầu khí là một trong các trọng tâm hàng đầu, lĩnh vực dầu khí sẽ được Đảng và Chính phủ ưu tiên thúc đẩy phát triển,” ông Minh nói.
Trong cuộc phỏng vấn mới đây với BBC News Tiếng Việt, GS Carl Thayer có vẻ nghiêng về phương án thứ hai mà ông Minh nêu ra, khi cho rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có lẽ không có đủ nguồn lực để tự vận hành các dự án phát triển tại các lô này mà phải tìm kiếm đối tác nước ngoài.
Tuy nhiên, dù hợp tác với đối tác nào thì điều này sẽ khó khăn vào thời điểm sự hiếu chiến của Trung Quốc gia tăng và căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang, theo phân tích của GS Carl Thayer.
TS Bill Hayton thì lo ngại cho vấn đề năng lượng của Việt Nam cần để đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế đang tăng trưởng.
“Liệu Việt Nam có chấp nhận các nhà máy điện than bẩn thỉu do Trung Quốc xây dựng với đủ mọi hậu quả tiêu cực lên môi trường? Hay thay vì thế, Việt Nam sẽ vận hành đủ các nguồn năng lượng tái tạo? Câu trả lời hiện chưa rõ ràng,” ông Bill Hayton nhìn nhận.
Về khả năng Việt Nam kiện Trung Quốc
Trước câu hỏi liệu động thái của Repsol có khiến Việt Nam chùn bước, không ‘dám’ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế liên quan đến các tranh chấp trên Biển Đông nữa hay không, câu trả lời của TS Bill Hayton là “không hề”.
“Đây là một lập luận rất tốt để Việt Nam đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa trọng tài. Những lý lẽ phản bác lại việc này là do tính chính trị.”
Liên quan đến các biện pháp trả đũa của Trung Quốc nếu Việt Nam kiện, hay cái lợi cho Việt Nam nếu thắng kiện, TS Bill Hayton đề cập đến một bài báo mới xuất bản gần đây của ông Wu Shicun, Giám đốc Học viện Quốc gia về Biển Đông của Trung Quốc. Trong đó đưa ra một loạt các biện pháp mà Trung Quốc có thể thực hiện để chống lại Việt Nam.
Đó là bốn kịch bản, bao gồm: Trung Quốc sẽ công bố đường cơ sở quanh quần đảo Hoàng Sa; tăng cường đàn áp tàu cá Việt nam; ngăn chặn quá trình quân sự hóa của Việt Nam; thực hiện thăm dò dầu khí ở Bãi Tư Chính.
“Những đe dọa này đang trở nên rõ ràng hơn,” ông Bill Hayton nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Minh có vẻ lạc quan hơn khi đề cập đến việc Việt Nam đã xác lập được mối quan hệ chiến lược và đối tác toàn diện với nhiều nước, trong đó có những nước lớn có quyền lợi trực tiếp hoặc gián tiếp trên Biển Đông gồm Nga, Mỹ và Trung Quốc; đồng thời lại là chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.
Ông nói Việt Nam đã cân nhắc kỹ việc đưa các tranh chấp ở Biển Đông ra tòa trọng tài quốc tế “nhưng chưa cần thiết”. Và để tránh leo thang chia rẽ trong cộng đồng ASEAN và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông, Việt Nam lựa chọn các biện pháp hòa bình, lên tiếng phản đối các vi phạm của Trung Quốc thông qua Bộ ngoại giao.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53146514

Phát biểu ‘ăn dày’ là trơ lì với tham nhũng

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Cái Răng, Cần Thơ sáng ngày 23/6, một cử tri ở quận này đề nghị xử lý nghiêm vụ nâng khống giá mua máy xét nghiệm COVID-19 ở một số địa phương mà báo chí trong nước đăng tải thời gian gần đây.
Đáp lời yêu cầu của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cập nhật thông tin nhóm nâng giá máy xét nghiệm tại Hà Nội đã bị công an bắt giữ.
Đồng thời nhận định sẽ không giảm nhẹ tội cho những cán bộ này vì đã “ăn quá dày” khi kê khống các máy chỉ 2 tỉ đồng lên đến 6 – 7 tỉ đồng.
Nhận xét phát biểu của người đứng đầu Quốc hội Việt Nam, Nhà hoạt động Trần Bang tại Sài Gòn cho rằng:
“Bà ấy vô tình vô ý nhưng bà ấy nói thật. Bà ấy đã từng làm theo hệ thống nhưng chắc ngày xưa không ‘ăn dày’ như vậy, ăn mỏng nhưng ăn nhiều lần, ăn trong nhiều năm. Từ hồi bà làm cán bộ đến nay chắc ăn mỏng nhiều lắm. Nói lên sự thật của chế độ độc đảng: vào đảng để tham nhũng quyền lực, tham nhũng tài sản. Nếu khôn ngoan, mị dân sẽ ăn từ từ, ăn nhiều đầu mối, nhiều nơi, ăn mỏng thôi, tích tiểu thành đại. Mấy ông kia thì bà ấy cũng nói thật là ăn một quả quá đậm, từ 1,5 tỷ mà kê đến 7 tỷ thì gấp mấy lần, đáng lẽ kê gấp đôi thì không sao.”
Dưới góc nhìn chuyên môn về ngôn ngữ học, Phó giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng cho biết cả ông và bạn ông đều ngạc nhiên trước việc dùng từ ‘ăn dày’ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:
“Ngạc nhiên của anh ấy là người thuộc hàng cao nhất theo thể chế ở Việt Nam mà lại nói bỗ bã theo kiểu dân đen bình thường. Nhưng cả anh lẫn tôi đều thấy là cái bỗ bã ở bên ngoài, còn cái quan trọng hơn là cách nói ‘ăn dày’ quá dường như người cao nhất đất nước dần dần chấp nhận thực tế là ở Việt Nam hết sức phổ biến hiện tượng tham nhũng. Sau một thời gian người ta trơ lì với tham nhũng, trơ lì đối với những người làm hành vi tham nhũng và trơ lì với những người nghe chữ tham nhũng. Có ai ngờ người lãnh đạo cao nhất cũng có dấu hiệu trơ lì như vậy.”
Đồng quan điểm cho rằng phát biểu của bà Kim Ngân là sự thật và chính xác tệ nạn tham nhũng trong xã hội Việt Nam hiện nay, Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già còn cho rằng về mặt luật học, bà Chủ tịch Quốc hội không được phép sử dụng ‘ăn dày, ăn mỏng’ mà phải căn cứ vào pháp luật.
Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc già còn đánh giá rằng phát ngôn của bà Kim Ngân còn chứng tỏ bà là một người không hiểu biết gì về nghệ thuật chính trị.
“Trong những quốc gia độc đảng toàn trị, họ không chịu sự giám sát và họ không hề chịu trách nhiệm trước những phát ngôn bất cẩn. Vì vậy họ có quyền tuyệt đối trong tay nên họ không lưu tâm đến chuyện ăn nói trong vai trò là một chính khách. Vì vậy nó cũng góp phần làm rõ cho người dân thấy những phát ngôn của người cộng sản dù ở cấp cao nhất thì họ cũng chứng tỏ trình độ của họ.”
Vào ngày 6/5 vừa qua, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho báo giới trong nước biết sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các quyết định khởi tố vụ án nâng khống giá mua hệ thống xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật.
Theo kết quả điều tra ban đầu, trong vụ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hà Nội mua hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19, 7 cán bộ có liên quan đã cấu kết, nâng khống giá máy lên gấp 3 lần.
Vụ việc được đánh giá gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Nhà hoạt động Trần Bang cho rằng không chỉ riêng vụ việc mua máy xét nghiệm SARS-CoV-2, mà căn bản là văn hóa kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là ‘văn hóa phong bì’ đã có từ rất lâu và thậm chí còn được công khai trong thời gian trước. Ông dẫn chứng:
“Đến thời ông Đỗ Mười trở đi ngay cả ông Đỗ Mười tôi đọc một số báo ông hỏi trong hội nghị các nhà báo Lê Phú Khải và một số nhà báo ‘đã lấy phong bì chưa’. Thế phong bì là một kiểu tham nhũng rồi. Đi họp là việc phải đi sao các nhà báo đến lại được phong bì? Bất cứ ai đến họp được phong bì thì tiền đó ở đâu? Ở dân! Nếu có lương, tiêu chuẩn, tất cả mọi thứ rồi tại sao lại có phong bì dày mỏng, có khi mỏng lại bị chê?”
Còn theo Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già, căn bệnh tham nhũng trong vụ mua máy xét nghiệm virus Vũ Hán và những lãnh vực khác đều không có thuốc chữa. Trong đó, qua phát biểu vừa nêu của bà Kim Ngân lại một lần nữa xác định rõ chế độ cộng sản ở Việt Nam tồn tại là nhờ ở tham nhũng.
“Những cái họ đưa ra theo chủ trương gọi là ‘đốt lò’ của ông Nguyễn Phú Trọng chỉ phản ánh tình hình đấu đá trong nội bộ của người cộng sản với nhau. Nó không mang thực chất chống tham nhũng, tham nhũng xuất phát do chế độ độc đảng toàn trị, quyền lực tuyệt đối thì tha hóa tuyệt đối nên không chống được.”
Do đó, Nhà báo Nguyễn Ngọc Già nhận định rằng nếu diệt tham nhũng tức là diệt chế độ và điều này đã được chính lãnh đạo cao cấp nhất như ông Nguyễn Phú Trọng đã từng nói.
PGS. TS. Hoàng Dũng cũng đưa ra quan điểm cho rằng căn bệnh tham nhũng ở Việt Nam không thể chữa được. Ông hoài nghi rằng chiến dịch ‘đốt lò’ của ông Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra liệu có tác dụng hay không khi người dân thấy được sự trơ lì với tham nhũng qua phát biểu của bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào ngày 23/6 vừa qua.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnamese-leaders-become-insensitive-to-corruption-06242020152843.html

Gói cứu trợ trong dịch COVID-19:

“Chủ trương một đàng, thực hiện một nẻo”

Ý kiến của cử tri về gói 62 ngàn tỷ
Tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ Đại biểu Hội đồng Nhân dân TP.HCM, diễn ra vào trung tuần tháng 6, các cử tri ở quận 5 phản ánh về gói hỗ trợ an sinh xã hội 62 ngàn tỷ của Chính phủ. Những cử tri này
cho rằng điều mà người dân quan tâm sau dịch COVID-19 là Chính quyền thành phố cần có cơ chế giám sát các cơ quan ban ngành thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân thế nào.
Đài RFA ghi nhận truyền thông trong nước loan tin mặc dù gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ được Chính phủ và Quốc hội thông qua với quyết tâm giúp đỡ người dân một cách hiệu quả và không để tình trạng trục lợi chính sách xảy ra; thế nhưng không ít người dân khắp các địa phương, có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành, vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Thậm chí nhiều trường hợp gian lận, tham nhũng bằng các hình thức khác nhau như nâng giá thiệt bị y tế hay hỗ trợ không đúng đối tượng, bắt người dân viết giấy tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ…
Ông Nguyễn Hồng Quang, thuộc Tổng Liên đoàn Lao động, vào ngày 22/6 được báo giới dẫn lời cho biết Chính phủ đã giải ngân cho khoảng 16 triệu người, với tổng kinh phí khoảng 17.500 tỷ đồng trong gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
Luật sư Đặng Dũng, người làm việc nhiều năm trong cơ quan thuộc Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội, tại TP.HCM lên tiếng với RFA dù tình hình là cấp bách và Nhà nước rất quyết tâm. Tuy nhiên:
“Việc Nhà nước nói một đàng nhưng làm lại một nẻo. Ví dụ như giá thịt heo thì nói giá như thế này, nhưng khi đi mua thì người bán bảo lên tivi mà mua giá đó. Trở lại với gói hỗ trợ thì Nhà nước cũng muốn làm rõ ràng, minh bạch nhưng mà từ lúc tuyên truyền cho đến lúc thực hiện rồi đến lúc được báo cáo lên và có giải quyết được hiệu quả hay không…thì cần có thời gian. Tuy nhiên, người dân rất mừng khi nghe có gói hỗ trợ nhưng mà lại chờ mòn mỏi. Thực tế tôi xem báo cũng chưa thấy nơi nào chụp được hình ảnh người dân hài lòng về vấn đề giúp đỡ họ trong mùa COVID-19. Kể cả doanh nghiệp nữa.”
Doanh nghiệp cũng không tiếp cận được gói hỗ trợ
Việc Nhà nước nói một đàng nhưng làm lại một nẻo. Ví dụ như giá thịt heo thì nói giá như thế này, nhưng khi đi mua thì người bán bảo lên tivi mà mua giá đó. Trở lại với gói hỗ trợ thì Nhà nước cũng muốn làm rõ ràng, minh bạch nhưng mà từ lúc tuyên truyền cho đến lúc thực hiện rồi đến lúc được báo cáo lên và có giải quyết được hiệu quả hay không…thì cần có thời gian. Tuy nhiên, người dân rất mừng khi nghe có gói hỗ trợ nhưng mà lại chờ mòn mỏi. Thực tế tôi xem báo cũng chưa thấy nơi nào chụp được hình  ảnh người dân hài lòng về vấn đề giúp đỡ họ trong mùa COVID-19. Kể cả doanh nghiệp nữa
-Luật sư Đặng Dũng

Báo mạng Lao Động, hồi trung tuần tháng 6 cho biết các doanh nghiệp ở Đà Nẵng, trung tâm kinh tế-thương mại lớn nhất khu vực miền Trung than phiền trong suốt hai tháng qua đã không thể nào tiếp cận được gói hỗ trợ 16 ngàn tỷ dành cho doanh nghiệp.
Đây là gói hỗ trợ Chính phủ dành cho doanh nghiệp vay lãi suất thấp để trả lương cho người lao động do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Không những vậy, những chính sách hỗ trợ khác cũng được cho là nằm ngoài tầm với của doanh nghiệp.
Tại thành phố có hoạt động kinh doanh mạnh nhất Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM thực hiện cuộc khảo sát, tính đến đầu tháng 5 có đến 61% doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ.
Bà Nguyễn Thị Ba, một nhân viên quản lý của một công ty tư nhân, có trụ sở ở quận 1 cho biết vì sao những doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể nào nhận được hỗ trợ:
“Hiện tại bây giờ, những doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ chưa được tiếp cận tới. Lý do vì có rất nhiều điều ràng buộc. Chẳng hạn như doanh nghiệp phải có 30-35% nhân viên được mua bảo hiểm ý tế xã hội và doanh nghiệp sản xuất phải nằm trong vùng mặt hàng mà Nhà nước quy định, chứ không phải doanh nghiệp nào cũng được hỗ trợ. Kể cả nợ vay ngân hàng cũng vậy…Do đó, có thể những doanh nghiệp có xưởng may xuất khẩu tầm cỡ vài trăm đến vài ngàn công nhân thì mới được. Thành ra trong chuyện hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa COVID-19 vừa qua, chủ trương thì có nhưng kèm theo các điều kiện cần và đủ nhiều quá nên có cũng như không.”
Bên cạnh đó, một số các chuyên gia kinh tế còn ghi nhận tại TP.HCM có đến 300 ngàn hộ kinh doanh tiểu thương nhỏ lẻ, là đối tượng bị tổn thương nặng nề bởi dịch COVID-19.
Vào tối ngày 24/6, Tiến sĩ Kinh tế Lê Đăng Doanh đưa ra nhận định của ông về tình hình thực tiễn của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch COVID-19.
“Tôi nghĩ rằng là sẽ rất khó khăn bởi vì hiện nay cả về khâu cung ứng vật tư nguyên liệu cũng như thị trường tiêu thụ đều gặp khó khăn cả. Cho nên rất khó đạt được những mục tiêu đã đề ra.”
Ngân hàng Thế giới-World Bank vào cuối tháng 3 đã hạ mức tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6,5% xuống còn 4,9%.
Vị chuyên gia cựu thành viên Ủy ban Chính sách Phát triển của Liên Hiệp Quốc-Tiến sĩ Lê Dăng Doanh nói rằng ông e ngại với mức dự báo GDP 4,9% trong năm 2020 cũng khó đạt được nếu như các doanh nghiệp không được hỗ trợ kịp thời. Ông Lê Đăng Doanh nhấn mạnh:
“Các thủ tục đối với doanh nghiệp còn phức tạp và rườm rà. Và cần cải thiện các thủ tục đó để các quỹ cứu trợ có thể đến tay doanh nghiệp. Bất kể sự chậm trễ nào về thời gian cũng gây tổn thất. Tôi hy vọng rằng với các thông tin mà doanh nghiệp và báo chí đã phản ánh thì các cơ quan Nhà nước sẽ có những biện pháp để cải thiện, cải tiến giảm bớt các thủ tục để các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận được các gói cứu trợ.”
Được phản ánh tại nghị trường Quốc hội
Trong phiên họp Quốc hội, vào ngày 15/6, Đại biểu Tô Văn Tám, đại diện cử tri đoàn tỉnh Kon Tum đã đề cập đến vấn đề vừa nêu.
Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám chuyển tải kiến nghị của cử tri với Chính phủ về xử lý nghiêm minh các cán bộ trục lợi chính sách từ những gói hỗ trợ trong dịch COVID-19. Song song đó, ông Tô văn Tám cũng đề nghị Chính phủ cần thực hiện điều cốt lõi là cải cách thủ tục hành chính và cải cách thể chế để môi trường kinh doanh của Việt Nam được tốt và ổn định.
Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng các gói hỗ trợ trong quá trình triển khai còn vướng mắc về thủ tục cần tháo gỡ, giải ngân vốn đầu tư công chậm… và để giải quyết tận gốc những vướng mắc này thì cần kiến tạo điều kiện thuận lợi, hành lang pháp lý thu gọn chứ không chỉ là tháo gỡ vướng mắc.
Các thủ tục đối với doanh nghiệp còn phức tạp và rườm rà. Và cần cải thiện các thủ tục đó để các quỹ cứu trợ  có thể đến tay doanh nghiệp. Bất kể sự chậm trễ nào về thời gian cũng gây tổn thất. Tôi hy vọng rằng với các thông tin mà doanh nghiệp và báo chí đã phản ánh thì các cơ quan Nhà nước sẽ có biện pháp để cải thiện, cải tiến giảm bớt các thủ tục để các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận được các gói cứu trợ
-Tiến sĩ Lê Đăng Doanh
Luật sư Đặng Dũng vào tối ngày 24/6 nói với RFA rằng các nhà kỷ trị ở cấp thượng tầng chắc chắn sẽ cân nhắc kỹ lưỡng và rất thận trọng để đưa ra những quyết sách quan trọng cho nền kinh tế của Việt Nam, sau khi bị tác động bởi COVID-19. Luật sư Đặng Dũng viện dẫn Chính phủ Hà Nội đã gây được tiếng vang trên cộng đồng thế giới trong việc điều hành và kiểm soát nạn đại dịch vừa qua, cho nên:
“Tôi mong là tiếng vang đó sẽ có những khuyến khích Nhà nước cải cách tốt hơn để đạt được những điều người dân mong muốn. Và làm cho đất nước này được ‘nở mặt nở mày, dù không đến mức đó, nhưng chúng ta thấy phần nào đã được thế giới tín nhiệm thì nên chăng chúng ta sửa đổi và có những bước tích cực hơn nữa trong vấn đề cải cách thể chế.”
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu, trong hạ tuần tháng 6 vừa phổ biến một bài viết có nhan đề “Đồng bào tôi luôn là công dân hạng hai?”. Tác giả đã nhắc nhở rằng “Cách làm giàu không nhờ vào buôn bán tài nguyên hay cung cấp dịch vụ, mà là cách làm giàu nhờ sự thăng hoa của chất xám mà từ đó có được những phát minh sáng chế tiên phong”.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu khẳng định “Chỉ có cách đó mới đẻ ra sự giàu có kèm theo hùng cường. Chỉ có cách đó mới không những có được sự khâm phục mà còn làm cho người phải nể, phải sợ”. Ông tiến sĩ còn đúc kết rằng “Không thấy được nguyên nhân, mà chỉ so với quá khứ của chính mình rồi bằng lòng ‘chưa bao giờ được như hôm nay’ thì mãi mãi tụt hậu, mãi mãi không thể ngóc đầu lên được trước bạn bè quốc tế”.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/public-complains-about-the-stimulus-packages-in-covid19-good-propaganda-but-wrongdoing-06242020162157.html

Ngân hàng Thế giới

cấm vận công ty công nghệ Việt Nam vì gian lận

Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu của Việt Nam vừa bị Ngân hàng Thế giới trừng phạt vì liên quan đến lừa đảo và gian lận.
Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 24/6 công bố cấm vận 7 năm Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD) có trụ sở tại Việt Nam, liên quan đến các hoạt động lừa đảo và gian lận trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.
WB, trong thông cáo được công bố trên website, nêu rõ: “Việc cấm vận sẽ khiến SBD không đủ điều kiện tham gia vào các dự án hoặc hoạt động do các tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đây là một phần của các thỏa thuận giải quyết, theo đó SBD thừa nhận trách nhiệm đối với những hành vi vi phạm và phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể mới đủ điều kiện thoát khỏi cấm vận”.
Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng được thiết kế để mở rộng sự tiếp cận của cư dân thành phố với hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, mạng lưới đường bộ và giao thông công cộng quan trọng tại các khu vực được chọn trên địa bàn thành phố.
Hồ sơ chính thức được công bố trên website của WB cho thấy dự án này có tổng kinh phí 272,20 triệu USD, được duyệt vào tháng 4/2013 và sẽ kết thúc vào tháng 6/2021.
Vũ ‘nhôm’ cùng hai cựu lãnh đạo Đà Nẵng ra tòa
Ngân hàng Thế giới khen kinh tế Việt Nam
Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội được thiết kế để tăng tính lưu động đô thị tại các khu vực được nhắm đến ở Hà Nội bằng cách thúc đẩy việc sử dụng giao thông công cộng và giảm thời gian đi lại giữa trung tâm thành phố và phía tây và tây bắc của thành phố. Dự án nhằm thúc đẩy hơn nữa các phương thức giao thông bền vững, thân thiện với môi trường và sự phát triển đô thị lâu bền cho Hà Nội, WB cho biết.
Dự án được duyệt năm 2007 và kết thúc vào tháng 12/2016 với kinh phí 294,89 triệu USD.
Thông cáo của WB cho hay theo các chứng cứ tìm được, nhân viên SBD đã gây ảnh hưởng không đúng đắn đến các quy trình đấu thầu của hai dự án; bao gồm tài liệu giả mạo trong hồ sơ dự thầu; và không cung cấp thông tin chính xác về sự tham dự trong giai đoạn tiền kỳ của hai dự án. Đây là những hoạt động được coi là thông đồng và gian lận.
VN: Tham nhũng giảm nhờ CT Nguyễn Phú Trọng?
Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2016-2020: Góc nhìn chuyên gia Nhật Bản
Thỏa thuận giải quyết có điều khoản giảm thời hạn cấm vận dựa trên những điều kiện như sự hợp tác và hành động khắc phục tự nguyện của SBD.
WB khẳng định việc cấm vận SBD thỏa điều kiện thực hiện cấm vận chéo bởi các ngân hàng phát triển đa phương khác theo Thỏa thuận Thi hành các Quyết định Tranh chấp được ký kết vào ngày 9/4/2010.
Sao Bắc Đẩu (Sao Bac Dau Technologies Corporation) là công ty chuyên về cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông có trụ sở tại TP HCM, có nhiều khách hàng là các cơ quan chính phủ quan trọng như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao… Theo thông tin tự giới thiệu, công ty đã có 24 năm hoạt động, từng nhận Huân chương Lao động hạng 2 và doanh thu dự kiến đến năm 2022 là 2.500 tỉ đồng.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53175331

“Tư duy đột phá” nào cho Đại hội 13?

Chiến Sỹ
Theo giới chuyên môn, “tư duy đột phá” là tư duy ở trình độ cao, ít nhất là cao hơn tư duy thông thường bốn – năm bậc (thông thường, kinh nghiệm, logic, tổng hợp…). Đại hội 13 tới đây liệu có diễn ra bước ngoặt nào về đường lối hay nhân sự, tùy thuộc vào “tư duy đột phá” của Ban lãnh đạo hiện nay. Đại hội sẽ họp trực tuyến (Như Quốc hội hay Hội nghị Cấp cao ASEAN)? Đại hội sẽ bầu trực tiếp Tổng Bí thư? Mà lại sẽ bầu giữa hai candidate, chứ không phải chỉ bầu một người duy nhất giữa Cả Trọng hay Bí thư Vượng? Tất cả chỉ là kỳ vọng… hay vô vọng đối với những ai quan tâm?
Đầu tháng này, Ban Tuyên giáo đã tổ chức một hội nghị báo cáo viên, nghe Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Phùng Hữu Phú báo cáo chuyên đề về những điểm mới trong dự thảo văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng. Theo ông Phú, văn kiện lần này có ba cái mới. Cái mới thứ nhất liên quan đến chủ đề đại hội. Theo ông Phú, đó là lần này sẽ gắn “xây dựng, chỉnh đốn hệ thống chính trị” với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Cái mới thứ hai là việc đặt ra mục tiêu “phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng XHCN”. Ông Phú giải thích, đây là đổi mới về nhận thức vì trước đây ta đặt mục tiêu trở thành “nước công nghiệp, hiện đại theo định hướng XHCN”, còn lần này mục tiêu là “nước phát triển”. Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương cũng tiết lộ thêm, lộ trình phát triển đất nước thời kỳ quá độ lên XHCN là “vấn đề lâu nay rất vướng, cũng chưa làm được và đang tiếp tục nghiên cứu”.
Cái mới thứ ba, vẫn theo ông Phó Chủ tịch, văn kiện Đại hội 13 cũng dự báo các vấn đề hệ trọng trong giai đoạn tới, trong đó xác định vấn đề Biển Đông vẫn là một thách thức rất lớn. “Sau COVID-19, chúng ta đã thấy thái độ của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này khẳng định chắc chắn Trung Quốc không bao giờ từ bỏ ý đồ thao túng Biển Đông, cao nhất là độc chiếm theo hình lưỡi bò; không làm được thì ít nhất là kiểm soát, thao túng, khai thác. Vậy, phải ứng phó thế nào?”, ông Phùng Hữu Phú nêu câu hỏi và tự trả lời: xử lý vấn đề Biển Đông là lâu dài, “bài toán hóc búa, thử thách nghiêm trọng” của nhiều thế hệ.
Nghe ông Phó Chủ tịch thuyết trình 3 cái mới nói trên, kể cả khi biết được những cái mới ấy trong Dự thảo các văn kiện trình Đại hội dày 168 trang vẫn thuộc diện tài liệu lưu hành nội bộ, “thần dân nước Việt” thở dài ngao ngán. Nếu so với cách đây mấy năm, lúc ông Nguyễn Phú Trọng từng tuyên bố xanh rờn, tình hình Biển Đông không có gì mới, thì quả thật sự thừa nhận Biển Đông là bài toán hóc búa lần này là một bước tiến bộ “vượt bậc” của Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Nhưng “vô ra vẫn thằng cha lúc nãy!” Nếu so 3 điều được cho là mới nói trên với quá trình xây dựng các văn kiện từ các nhiệm kỳ năm năm của khóa 10, 11 và 12, hay lùi lại với 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung 2011, hay 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, hay 35 năm đổi mới. Tất cả là… “vũ như cận” (vẫn như cũ!!!)
Cũng với tinh thần “xưa như Diễm” ấy, văn kiện còn đưa ra những định hướng, đầu tiên là cho năm năm tới của nhiệm kỳ khóa 13, gắn với tầm nhìn 2030 (100 năm thành lập Đảng), tiếp theo là 100 năm thành lập nước (năm 2045). Nghe phân khúc các cột mốc này nó cứ hao hao như sự phân chia các giai đoạn của mấy ông bên Tàu, cũng kỷ niệm ngày lập quốc, lập đảng. Mặc dầu ông Phú nói “chưa có đại hội nào mà văn kiện có tầm đánh giá, bao quát rộng như vậy”, nhưng ấy là ông nói lấy được, nói cho ông và các “bò đỏ” nghe, chứ còn người dân thì nghĩ khác lắm ông ơi!
Người dân biết rất rõ rằng, nói như ông Phú trình bày chỉ là một cách diễn ngôn cũ rích, sáo mòn. Tất cả những thông tin ông đưa ra về cái gọi là “điều mới” thực ra chỉ là một trò “nhảy múa của từ ngữ”. Chính ông Phú thừa nhận, trước đây Việt Nam dùng khái niệm “bước đi ban đầu”, “chặng đường đầu”, “giai đoạn đầu”. Có lần nào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri, có người hỏi: bao giờ chúng ta có chủ nghĩa xã hội? Tổng bí thư trả lời chúng ta chưa nghiên cứu tường minh vấn đề này, có khi trăm năm nữa cũng chưa có chủ nghĩa xã hội. Thế thì thời kỳ quá độ là bao lâu, có mấy chặng đường thì chưa rõ. Ông Phú cho biết, đây là vấn đề sẽ cố gắng tập trung làm rõ trong thời gian tới.
Đúng như đánh giá của đại biểu hàng đầu từ xã hội dân sự, TSKH Nguyễn Quang A, chưa có hy vọng vào sự thay đổi thực chất nào. Ông Phùng Hữu Phú nói là mới, đến 2050 là nước phát triển theo định hướng XHCN, nhưng đó thật ra là một sự thừa nhận thất bại về nỗ lực đưa Việt Nam thành nước công nghiệp hiện đại vào 2020. Nay đổi thành phát triển nhưng lại kèm cái đuôi xã hội chủ nghĩa thì đến 2050 họ rất dễ bảo là thành công vì cái đuôi XHCN rất tù mù, không thể lượng hóa. Tất cả chỉ là một trò “rhetoric” hay lối nói để bám giữ quyền lực mà thôi.
Trở lại “vấn đề Biển Đông”, một chủ đề được truyền thông nhà nước xiển dương như là một trong ba “điểm mới” của Dự thảo Báo cáo chính trị thì các chuyên gia từ đầu đã không mấy tin tưởng. TS. Phạm Quý Thọ cho rằng, thiếu chiến lược toàn diện về biển khiến đất nước đã không thể ‘mạnh về biển’. Trong lịch sử là tư duy ‘ứng phó’ về chống xâm lược từ biển và trong thời bình là ‘tư duy kinh tế’ bị níu kéo bởi ý thức hệ XHCN là nguyên nhân quan trọng dẫn đến bế tắc. Nay trong bối cảnh Trung Quốc trỗi dậy, tham vọng địa chính trị, hung hăng tại Biển Đông và một ‘trật tự thế giới mới’ đang hình thành, Việt Nam vẫn không có “tư duy đột phá” để xây dựng chiến lược biển xứng tầm. Đặc biệt trong bối cảnh bàn tay Trung Quốc thọc khá sâu và công việc nhân sự Đại hội, các quan chức cho dù ở các địa phương hay trên trung ương, đều “ngậm miệng ăn tiền” trước các hoạt động theo kiểu “múa gậy vườn hoang” của Trung Quốc. Họ “kiên định” trong việc giành ghế và giữ ghế hơn là việc đưa ra bất cứ “giải pháp đột phá” nào để giải tỏa các bế tắc.
Cuối cùng, vấn đề dân chủ hóa trong đảng và trong xã hội hầu như hoàn toàn thiếu vắng trong các văn kiện trình Đại hội càng khiến cho dư luận công khai bày tỏ nỗi thất vọng sâu sắc và toàn diện của ngay những chuyên gia trong lòng chế độ. TS. Mai Thanh Sơn (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) phát biểu với truyền thông quốc tế: “Khi mà ngay cả những nhà lý luận của đảng cũng trực tiếp hay gián tiếp thừa nhận sự khủng hoảng về lý luận, tôi thực sự không kỳ vọng gì ở sự đổi mới của ĐCSVN trong đại hội 13 tới đây”.
Để thực sự đổi mới toàn diện và sâu rộng, theo TS. Sơn, có rất nhiều việc cần làm trong giai đoạn chuẩn bị, nhưng có 3 nhiệm vụ ưu tiên. Thứ nhất là thay đổi nhận thức/lý luận, lấy lợi ích quốc gia/dân tộc/nhân dân làm nền tảng cơ bản. Thứ hai là điều chỉnh những khuôn mẫu trong phát triển cũng như huy động sự tham gia hiện nay, nhằm có thể phát huy tối đa sự đóng góp của tất cả các thành phần kinh tế, các giai tầng xã hội, kể cả các nhà phản biện. Và thứ ba là đánh giá lại toàn bộ các nguồn lực cho phát triển (ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh – quốc phòng, xã hội và văn hoá), trên cơ sở đó xây dựng các chiến lược mới, chính sách và giải pháp khả thi mới…
Nhưng facebooker Bùi Văn Thuận thì bình luận một cách chua chát hơn: Mỗi kỳ đại hội đảng toàn quốc, đều được tô vẽ là những “sự kiện vĩ đại”, “quang vinh muôn năm”, “đỉnh cao muôn trượng” trên các phương tiện tuyên truyền của đảng. Chúng đối lập hoàn toàn với thực tế cướp bóc, khủng bố và hằng hà những trò bẩn thỉu, lưu manh mà chế độ cai trị đổ lên đầu dân đen. Bắt những dân oan điển hình, kiên cường chống cướp đất, chống khủng bố, cũng là một cách giúp đại hội đảng và bộ mặt đảng thêm “rực rỡ, thành công tốt đẹp” trong khâu tuyên truyền.
Việc sáng 24/6, bà Cấn Thị Thêu và 2 con trai bà là Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư cùng chị Nguyễn Thị Tâm bị chính quyền bắt khẩn cấp lại là một vụ khủng bố mới. Hiện chưa rõ họ bị bắt hay chỉ bị câu lưu giam giữ trái pháp luật dưới danh nghĩa triệu tập làm việc. Và nếu bị bắt, cũng chưa rõ chế độ sẽ vu cho họ tội danh gì. Chỉ biết rằng, các vụ bắt bớ hàng loạt ở Việt Nam hiện nay đều nằm trong chiến dịch “làm sạch địa bàn” trước sự kiện Đại hội 13./.
Các đường link tham khảo:
http://xuandienhannom.blogspot.com/2020/06/gia-dinh-nha-hoat-ong-trinh-ba-phuong-3.html
https://www.bbc.com/vietnamese/world-53038847
http://www.tintuchangngay.org/2020/06/ts-pham-quy-tho-ai-hoi-13-van-e-bien.html
http://www.tintuchangngay.org/2020/06/bui-van-thuan-tai-sao-bac-kinh-yeu-cau.html
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/breakthrough-for-party-congress-13-06242020184829.html

Điểm tin trong nước sáng 25/6:

Thêm 3 ca nhiễm virus Vũ Hán,

Việt Nam chưa mở cửa đón du khách quốc tế

Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng thứ Năm (25/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Thêm 3 ca nhiễm, Việt Nam chưa mở cửa đón du khách quốc tế
Bộ Y tế chiều 24/6 ghi nhận 3 ca dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán, đều từ Kuwait về được cách ly ngay, không có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.
Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều hôm 24/6, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị không để làn sóng viêm phổi Trung Quốc thứ hai xâm nhập Việt Nam. “Không mở cửa ào ạt. Không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân”, Thủ tướng nói.
Đến hết hôm 24/6, Việt Nam ghi nhận 349 ca nhiễm virus Vũ Hán, trong đó 327 người đã khỏi, 22 người đang điều trị.
Trong khi đó, thế giới ghi nhận hơn 483.000 người chết trong hơn 9,5 triệu ca nhiễm bệnh.
Đưa gần 700 người Việt Nam từ Nhật Bản, Đài Loan về nước
Tuổi trẻ thông tin, hôm 24/6, 343 người Việt tại Đài Loan và 342 người tại Nhật Bản vừa được đưa về nước. Sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Đà Nẵng, gần 700 người này đã được đưa đi cách ly tập trung.
Hành khách trên 2 chuyến bay bao gồm những người cao tuổi, học sinh dưới 18 tuổi, lao động hết hạn hợp đồng, phụ nữ mang thai, người bị bệnh nền, sinh viên đã kết thúc chương trình học, người đi du lịch, thăm thân bị mắc kẹt do đại dịch COVID-19.
Malaysia sẽ nghiêm khắc với ngư dân Việt Nam
Theo Reuteurs, trong cuộc họp báo sáng 24/06 tại Kuala Lumpur, tư lệnh lực lượng tuần duyên Malaysia cho biết, ngư dân Việt Nam xâm nhập vùng biển Malaysia sẽ bị bắt, bị kết án về tội đánh cá bất hợp pháp.
Trong thời gian gần đây, do nhu cầu ngăn chặn sự lây nhiễm của virus Trung Quốc, Malaysia chỉ tống xuất tàu cá Việt Nam về nước. Từ nay, ngư dân bị bắt quả tang sẽ bị truy tố với nguy cơ lãnh án tù. Trong cuộc họp báo, tướng Mohd Zubil Mat Som than phiền ngư dân Việt Nam thường xuyên xâm nhập vùng biển Malaysia.
Nắng nóng kéo dài: Báo động đỏ cháy rừng
Tiền Phong dẫn tin từ Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, nắng nóng kéo dài khiến trên 110.000 ha rừng của địa phương này nâng mức cảnh báo cháy lên cấp III, cấp IV. Ông Thanh Tùng, Trưởng phòng Bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh) cho hay, mặc dù mới vào hè nhưng đến nay địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 điểm phát lửa trong đó 1 điểm xảy ra tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà làm thiệt hại 2,1 ha rừng.
Ông Nguyễn Văn Thành – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chia sẻ, hiện nay việc phòng cháy chữa cháy rừng của tỉnh ở giai đoạn căng thẳng nhất. Bởi ngoài thời tiết nắng nóng kéo dài thì hiệu ứng phơn Tây Nam thổi mạnh đã khiến cho thảm thực bì khô khốc, rất dễ bốc cháy.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-25-6-them-3-ca-nhiem-virus-vu-han-viet-nam-chua-mo-cua-don-du-khach-quoc-te.html

Điểm tin trong nước tối 25/6:

Cách chức 2 Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân;

 Tạm đình chỉ giám đốc điện lực

Tâm Minh – Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước tối thứ Năm (25/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Nghệ An: Tạm đình chỉ giám đốc điện lực vụ tính nhầm tiền điện gấp 32 lần
Ngày 25/6, ông Bành Hồng Hiển, Giám đốc Công ty điện lực Nghệ An (thuộc chi nhánh Công ty điện lực Miền Bắc) cho Zing biết, đã tạm đình chỉ chức vụ ông Trương Quang Định, Giám đốc Điện lực huyện Quỳ Châu. 15 ngày kể từ 24/6 để làm rõ nguyên nhân dẫn một hộ dân bị tính nhầm tiền điện lên 32 lần (500 nghìn đồng thành 16 triệu đồng).
Cụ thể, ngày 24/6, khách hàng Đỗ Quang Anh tại thị trấn Kim Sơn, (Quế Phong, Nghệ An) phản ánh có sự bất thường khi số điện năng tiêu thụ trong tháng 6 của gia đình 5.093 Kwh số tiền hơn 16 triệu đồng. Trong khi đó, gia đình anh không kinh doanh, chỉ sử dụng điện sinh hoạt.
Kết quả kiểm tra cho thấy số điện thực tế gia đình anh Quang Anh tiêu thụ chỉ 253 Kwh và tiền thực tế mà khách hàng phải trả là hơn 500 nghìn đồng.
Mới đây, hai khách hàng tại Quảng Bình, Quảng Ninh nhận hóa đơn điện bị ghi sai chỉ số khiến số tiền phải trả tăng hàng chục lần với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Sau rà soát, kiểm tra công tơ, phía điện lực xác nhận sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền.
Cách chức hai Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân vì đánh bạc
Ngày 25/6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu cho biết, 13 lãnh đạo, cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thuộc tỉnh Lai Châu bị kỷ luật, đề nghị xem xét kỷ luật vì đánh bạc.
Tuổi Trẻ đưa tin, cụ thể, cách chức Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ đối với ông Đỗ Văn Hiếu, và ông Nguyễn Văn Cường, Kế toán trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.
Cách chức Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tam Đường đối với ông Hoàng Đình Đạt, cảnh cáo ông Nguyễn Đình Trình, lái xe, đảng viên Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân huyện.
Cảnh cáo đối với các ông Lò Văn Vượng, Huyện ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn; Nguyễn Trọng Hùng, Ủy viên UBKT Đảng ủy, Phó trưởng Phòng 1; Nguyễn Hữu Toàn, Kiểm sát viên Phòng 1; Bàn Văn Hòa, bảo vệ; Nguyễn Văn Vũ, lái xe Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Nguyễn Minh Đức, lái xe Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sìn Hồ.
Khiển trách đối với ông Vũ Đức Hoàng, Kiểm sát viên Phòng 1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.
Đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Nông Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.
Ngân hàng thế giới cấm vận công ty công nghệ Việt Nam vì gian lận
Theo BBC, Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 24/6 công bố cấm vận 7 năm Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD) có trụ sở tại Việt Nam, liên quan đến các hoạt động lừa đảo và gian lận trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.
WB, trong thông cáo được công bố trên website, nêu rõ: “Việc cấm vận sẽ khiến SBD không đủ điều kiện tham gia vào các dự án hoặc hoạt động do các tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đây là một phần của các thỏa thuận giải quyết, theo đó SBD thừa nhận trách nhiệm đối với những hành vi vi phạm và phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể mới đủ điều kiện thoát khỏi cấm vận”.
Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng theo hồ sơ chính thức được công bố trên website của WB cho thấy dự án này có tổng kinh phí 272,20 triệu USD, được duyệt vào tháng 4/2013 và sẽ kết thúc vào tháng 6/2021. Còn Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội được duyệt năm 2007 và kết thúc vào tháng 12/2016 với kinh phí 294,89 triệu USD.
Thông cáo của WB cho hay theo các chứng cứ tìm được, nhân viên SBD đã gây ảnh hưởng không đúng đắn đến các quy trình đấu thầu của hai dự án; bao gồm tài liệu giả mạo trong hồ sơ dự thầu; và không cung cấp thông tin chính xác về sự tham dự trong giai đoạn tiền kỳ của hai dự án. Đây là những hoạt động được coi là thông đồng và gian lận.
BBC cho hay Sao Bắc Đẩu (Sao Bac Dau Technologies Corporation) là công ty chuyên về cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông có trụ sở tại TP HCM, có nhiều khách hàng là các cơ quan chính phủ quan trọng như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao… Theo thông tin tự giới thiệu, công ty đã có 24 năm hoạt động, từng nhận Huân chương Lao động hạng 2 và doanh thu dự kiến đến năm 2022 là 2.500 tỉ đồng.
Bốn người đưa tin về vụ Đồng Tâm bị bắt giữ
Truyền thông Việt Nam hôm 24/6 cho hay chính quyền Việt Nam bất ngờ bắt giữ một số người đưa tin về vụ Đồng Tâm gần đây.Trong đó có các dân oan Dương Nội gồm ba mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư và bà Nguyễn Thị Tâm.
Luật sư Đặng Đình Mạnh, người có hợp đồng tư vấn, bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho anh Trịnh Bá Phương, được RFA dẫn lời cho biết: “Trong thời gian gần đây, tôi cũng biết cả ba thường đưa những thông tin và phát ngôn phê phán hết sức thẳng thắn về những diễn biến xung quanh vụ án Đồng Tâm có thể không làm hài lòng chính quyền. Nếu chỉ ở mức độ thực hiện quyền ngôn luận mà bị bắt giữ thì điều đó thật đáng lo ngại. Cho nên, tôi nghĩ có thể có lý do nghiêm trọng hơn để giải thích cho việc bắt giữ người này.”
Trong sáng cùng ngày, trước khi bị bắt, Trịnh Bá Phương đăng trên trang cá nhân thông báo: “Công an bao vây nhà tôi.”
Sau đó, ông Phương livestream trên Facebook cá nhân về việc bị công an bao vây quanh nhà.
Trong khi đó, bà Cấn Thị Thêu, mẹ Trịnh Bá Phương bị bắt tại Hòa Bình – nơi họ sinh sống và chăm sóc vườn cây quả.
Trong video livestream, Trịnh Bá Phương nói:
“Công an mặc sắc phục và thường phục rất đông bao vây nhà tôi. Bây giờ là 5h30 sáng. Tôi nghĩ rằng hôm nay họ sẽ bắt tôi.”
“Như trong di chúc tôi đã nói, tôi không có ý định tự tử nếu bị bắt. Hiện tại tôi rất khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật gì. Nếu tôi bị chết trong đồn công an hay trại tạm giam thì đó là do công an thủ tiêu tôi.”
Trịnh Bá Phương cũng cho biết: “Tôi đã chuẩn bị tinh thần để bị bắt rồi. Tôi nghĩ là họ sẽ không để yên cho tôi đâu. Trong thời gian qua tôi chỉ lên tiếng nói lên sự thật trong vụ việc ở Đồng Tâm.”
Theo báo Người lao động bà Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 24-6 là về tội “Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-25-6-cach-chuc-2-vien-truong-vien-kiem-sat-nhan-dan-tam-dinh-chi-giam-doc-dien-luc.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.