Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 17/05/2020

Sunday, May 17, 2020 5:50:00 PM // ,

Tin tổng hợp – 17/05/2020

(AFP) – Trung Quốc dọa có những biện pháp để bảo vệ Hoa Vi. 
Thông cáo của bộ Thương Mại Trung Quốc ngày 17/05/2020 tái khẳng định là Bắc Kinh « sẽ đưa ra những biện pháp và sẽ thực hiện nhằm bảo vệ chặt chẽ quyền và lợi ích chính đáng các doanh nghiệp Trung Quốc ». Thông cáo nhắc thêm rằng « Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt ngay lập tức những hành động xấu xa » mà những biện pháp hạn chế bị Trung Quốc cho là « một mối đe dọa nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu ».
(AFP) – Đại sứ Trung Quốc tại Israel chết trong nhà.
Cảnh sát Israel cho biết ông Đỗ Vi (Du Wei), 57 tuổi, vừa nhậm nhiệm sở vào tháng 2/2020, được phát hiện đã chết sáng 17/05/2020 tại nơi cư ngụ của ông ở ngoại ô Tel-Aviv. Một nguồn tin cảnh sát ẩn danh khẳng định chưa rõ nguyên nhân gây tử vong cho nhà ngoại giao, trong khi vợ và con trai của ông không có mặt ở Israel. Một cuộc điều tra đang được tiến hành. Ông Đỗ Vi, từng là đại sứ ở Ukraina. Cái chết của ông xảy ra vài ngày sau chuyến thăm Jerusalem của ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, đến kêu gọi Israel đồng minh của Mỹ trong khu vực nên hạn chế các đầu tư của Trung Quốc trong các lĩnh vực chiến lược trên lãnh thổ Israel.
(AFP) – WHO : Phun thuốc diệt khuẩn trên đường phố là nguy hiểm và không hiệu quả.
Theo cảnh báo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới ngày 16/05/2020,  phun chất chlore hay nhiều loại hóa chất độc hại khác  không những không tiêu diệt được virus corona chủng mới, mà còn có thể gây hại cho sức khỏe cộng đồng : Kích ứng da hay mắt, co thắt phế quản và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa… WHO khẳng định tổ chức này chưa bao giờ khuyến cáo dùng biện pháp này để diệt virus corona. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, nếu cần phải tẩy trùng, chỉ cần dùng khăn có tẩm chất tẩy trùng để lau các bề mặt là đủ.
(Reuters) – Hoa Kỳ : Đóng góp cho WHO có thể chỉ còn 10%.
Theo tổng thống Donald Trump ngày 16/05/2020, trong số các giải pháp liên quan đến việc tài trợ cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Hoa Kỳ có thể giảm đến 90% phần đóng góp của Mỹ, bị tạm ngưng từ hôm 14/04/2020. Tổng thống Mỹ cáo buộc tổ chức y tế này khuyến khích việc « bóp méo thông tin » theo hướng có lợi cho Trung Quốc về dịch bệnh. Năm 2019, Hoa Kỳ đóng góp đến 400 triệu đô la cho WHO. Chủ nhân Nhà Trắng trên Twitter khẳng định đây chỉ là một trong số các giải pháp, hiện chưa có một quyết định chính thức nào.
(AFP) – Virus corona : Hơn 500.000 ca nhiễm tại châu Mỹ Latinh và vùng biển Caribe.
Trong số này, đứng đầu là Brazil với 233.142 ca nhiễm và 15.633 trường hợp tử vong. Theo số liệu do chính quyền Brazil cung cấp, tính đến ngày 16/05/2020, nước này đã có 15.000 ca nhiễm mới và 816 người chết trong vòng 24 giờ.
(Reuters) – Gần 10.000 ca nhiễm mới tại Nga.
Theo số liệu cụ thể công bố ngày 17/05/2020, nước Nga ghi nhận 9.709 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh viêm phổi cấp Covid-19 lên thành 281.752 người. Cũng trong vòng 24 giờ, virus corona cướp đi sinh mạng của 94 người. Tổng số ca tử vong ở Nga là 2.631.
(Reuters) – Covid-19 : Số người nhiễm mới tăng vọt ở Philippines.
Bộ Y tế nước này ngày 17/05/2020 cho biết có 208 ca nhiễm mới và 7 trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ. Như vậy, tính đến ngày 17/05, quần đảo này đã có tổng cộng 12.513 người nhiễm và 824 nạn nhân vì Covid-19.
(AFP) – Mỹ : Nổ và cháy trung tâm thương mại Little Tokyo ở Los Angeles.
 Tối 16/05/2020, lực lượng cứu hỏa của Los Angeles được tin khu chợ Nhật Bản Little Tokyo có một tòa nhà bị cháy. Khi lính cứu hỏa đến nơi thì một tiếng nổ lớn xảy ra, đám cháy lan rộng. Trong số 230 nhân viên đến hiện trường, 11 người bị phỏng, theo phát ngôn viên Nicholas Prange. Chưa rõ nguồn cơn vụ nổ và cháy này nhưng đã được dập tắt.

Điểm tin thế giới sáng 17/5:

Lãnh đạo nhóm chính trị lớn nhất EU muốn ngăn

Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp châu Âu

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ Nhật (17/5) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Lãnh đạo nhóm chính trị lớn nhất EU muốn ngăn Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp châu Âu
Ông Manfred Weber, chủ tịch Đảng Nhân dân châu Âu (EPP), ngày 16/5 trả lời tờ Welt am Sonntag (Đức) rằng, ông ủng hộ việc đặt lệnh cấm kéo dài 12 tháng đối với việc các nhà đầu tư Trung Quốc mua lại doanh nghiệp châu Âu. EPP là nhóm chính trị lớn nhất trong Nghị viện châu Âu (EP).
“Chúng tôi thấy rằng các công ty Trung Quốc, một phần nhận được hỗ trợ từ quỹ nhà nước, đang ngày một cố gắng thâu tóm doanh nghiệp châu Âu đang bị mất giá hoặc rơi vào tình trạng kinh tế khó khăn vì dịch bệnh từ virus corona chủng mới (COVID-19)”, ông Weber nói.
Theo ông, EU vì thế cần hành động phù hợp tình thế và chấm dứt “chuyến mua sắm của Trung Quốc” bằng cách đặt ra lệnh cấm 12 tháng, cho đến khi cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể chấm dứt.
“Chúng ta phải bảo vệ bản thân”, ông nói thêm.
Trung Quốc dùng chính sách ‘chia để trị’ với Liên Âu
Theo tờ South China Morning Post hôm 16/5, ủy viên Ngoại Giao EU, ông Josep Borrell, từng là ngoại trưởng Tây Ban Nha, nói trong một bài viết được một số tờ báo lớn ở Âu Châu loan tải hôm 15/5 rằng, Trung Quốc đang định dùng chính sách “chia để trị” nhằm lũng đoạn nhóm gồm 27 quốc gia thành viên này, qua việc lợi dụng tình trạng có các quan điểm trái ngược về ngoại giao trong khối EU.
Ông Borrell kêu gọi các thành viên EU hãy duy trì tinh thần kỷ luật chung trước việc Trung Quốc tìm cách  lợi dụng sự khác biệt về quan điểm ngoại giao trong khối.
Theo ông Borrell, việc đối phó với Trung Quốc là khó khăn vì Bắc Kinh “không ngần ngại gì trong việc khai thác các bất đồng quan điểm trong EU”.
Ủy Viên Borrell cũng nêu lên các hành động lợi dụng viện trợ nhân đạo cho mục tiêu chính trị của Trung Quốc.
Thủ tướng Tây Ban Nha muốn gia hạn tình trạng khẩn cấp
Thủ tướng Pedro Sanchez muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp toàn quốc tới hết tháng 6 trước khi nới phong tỏa hoàn toàn.
“Chính phủ sẽ đề nghị quốc hội phê chuẩn việc gia hạn tình trạng khẩn cấp. Đây sẽ là giai đoạn khẩn cấp cuối cùng và sẽ được tiếp tục cho tới thời điểm quay lại trạng thái bình thường. Do đó, nó sẽ kéo dài khoảng một tháng thay vì 15 ngày”, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố trên truyền hình hôm 16/5.
Nếu được quốc hội phê chuẩn, tình trạng khẩn cấp toàn quốc của Tây Ban Nha sẽ kéo dài đến hết tháng 6 thay vì 24/5 như hiện nay. Trước đó, vào ngày 14/3, Tây Ban Nha đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn nCoV lây lan.
Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng ‘đàn áp’ Huawei
Theo VOA, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 16/5 nói Mỹ cần ngưng “áp chế phi lí” các công ty Trung Quốc như Huawei, và một tờ báo của nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã sẵn sàng trả đũa Washington.
Trước đó, vào hôm 16/5, Chính quyền của Tổng thống Trump đã có bước đi nhằm chặn nguồn cung ứng chip toàn cầu cho công ty thiết bị viễn thông Huawei, vốn bị liệt vào danh sách đen của Mỹ.
Ngoài hành động đối với Huawei, Ban Đầu tư Tiết kiệm Hưu trí Liên bang Hoa Kỳ, cơ quan giám sát hàng tỉ đôla tiền hưu trí liên bang, tuần này cũng cho biết họ sẽ trì hoãn vô thời hạn các kế hoạch đầu tư vào một số công ty Trung Quốc đang bị săm soi tại Washington.
Nghi phạm diệt chủng Rwanda bị bắt ở Pháp sau nhiều thập niên chạy trốn
Hãng tin Reuters dẫn tin từ Bộ Tư pháp Pháp cho biết, Nghi phạm diệt chủng Rwanda, Felicien Kabuga, người bị buộc tội tài trợ cho các dân quân đã tàn sát khoảng 800.000 người, đã bị bắt vào hôm 16/5 gần Paris sau 26 năm chạy trốn.
Theo Bộ Tư pháp Pháp, Felicien Kabuga, 84 tuổi, người bị truy nã gắt gao nhất của Rwanda với một khoản tiền thưởng trị giá 5 triệu USD, đang sống dưới một danh tính giả trong một căn hộ ở Asnieres-Sur-Seine.
“Vụ bắt giữ Félicien Kabuga hôm nay là một lời nhắc nhở rằng những người chịu trách nhiệm diệt chủng có thể bị bắt giữ, thậm chí sau hai mươi sáu năm thực hiện tội ác của họ”, Serge Brammertz, công tố viên trưởng của Cơ chế còn lại của các tòa án hình sự quốc tế (IRMCT), một tòa án của Liên Hợp Quốc nói trong một tuyên bố.

Điểm tin thế giới chiều 17/5:

Đại sứ Trung Quốc tại Israel đột ngột qua đời

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (17/5) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Đại sứ Trung Quốc tại Israel đột ngột qua đời
Đại sứ Trung Quốc tại Israel ông Du Wei đã được phát hiện tử vong hôm nay tại nhà riêng ở ngoại ô Tel Aviv, Israel, theo hãng tin Haaretz.
Ông Du, 58 tuổi, được phát hiện đã chết trên giường, có vẻ qua đời lúc ngủ. Ông qua đời bỏ lại một người vợ và một con trai. Ông được bổ nhiệm làm đại sứ Trung Quốc tại Israel hồi tháng Hai.
Báo cáo ban đầu cho biết ông Du được nhân viên tìm thấy đã tử vong trên giường, không có dấu vết bạo lực trên cơ thể. Magen David Adom (tổ chức Chữ Thập Đỏ Israel) cho biết nguyên nhân tử vong dường như là do vấn đề tim mạch. Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.
Dữ liệu rò rỉ từ đại học quân sự: Trung Quốc có thể ghi nhận 640.000 ca Covid-19 thay vì 84.000
Theo báo cáo chính thức, Trung Quốc chỉ có 84.029 ca nhiễm Covid-19, nhưng có nhiều sự hoài nghi về con số này trong bối cảnh thiếu minh bạch từ Bắc Kinh.
Tuy nhiên, một cơ sở dữ liệu rò rỉ từ Đại học Công nghệ Quốc phòng ở thành phố Trường Sa cho thấy nước này có thể đã ghi nhận đến 640.000 trường hợp, trải dài trên ít nhất 230 thành phố. Dữ liệu này được tiết lộ cho Foreign Policy and 100 Reporters.
Rò rỉ dữ liệu EU: ‘Lỗ hổng an ninh rất lớn tại Nghị viện châu Âu’
Yash Kadakia, người sáng lập công ty an ninh mạng Security Brigade và Shadow Map, cho biết nhóm của ông đã phát hiện một vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ ảnh hưởng đến hàng ngàn quan chức EU. Sau khi Brussels bác bỏ các tuyên bố này, ông Kadakia đã tiết lộ thêm chi tiết về vụ rò rỉ, theo Express.
Hôm qua, ông đã viết trên dòng trạng thái Twitter:  “Vụ rò rỉ bao gồm dữ liệu và mật khẩu của hơn 200 thành viên Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu. Nó cũng tác động đến hơn 1000 thành viên Nghị viện châu Âu.
“Bộ dữ liệu cũng bao gồm hơn 15.000 người dùng gồm các nhà báo, thành viên của một số đảng phái và tổ chức chính trị. Nó cũng bao gồm các thành viên của một số tổ chức Liên minh châu Âu như Europol, cơ quan Giám sát bảo vệ dữ liệu châu Âu, EUIPO, Frontex, v.v…”
Ông Trump hạ thấp tính cần thiết của vắc-xin Covid-19: ‘Nó sẽ tự biến mất vào một lúc nào đó’
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 dù có hay không một loại vắc-xin hiệu quả. Ông nói rằng căn bệnh này sẽ biến mất vào một lúc nào đó, theo CNBC.
“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một loại vắc-xin trong tương lai gần, và nếu làm được vậy chúng ta thực sự sẽ tiến một bước lớn”, ông Trump trao đổi với một phóng viên hôm thứ Sáu (15/5) tại Nhà Trắng.
“Nhưng nếu chúng ta không thành công, thì nó sẽ giống như rất nhiều trường hợp khác mà ta gặp phải, trong đó vấn đề xuất hiện rồi sẽ biến mất vào một lúc nào đó, nó sẽ biến mất .. Dù có vắc xin hay không, chúng ta vẫn sẽ trở lại. Và chúng ta đang bắt đầu quá trình đó. Trong nhiều trường hợp, họ không có vắc-xin, khi đó một con vi-rút hoặc dịch cúm đến thì ta vẫn có thể chiến thắng nó”.
Doanh số mì ăn liền Hàn Quốc tăng vọt trong đại dịch
Các nhà sản xuất mì ăn liền Hàn Quốc đang chứng kiến ​​doanh số tăng vọt trong năm nay khi nhiều người chọn ăn tại nhà trong đại dịch COVID-19, theo UPI.
Nongshim, nhà sản xuất mì ăn liền và đồ ăn nhẹ lớn nhất Hàn Quốc, hôm thứ Sáu (15/5) đã công bố doanh thu quý đầu tiên tăng 16,8% so với năm ngoái, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng hơn gấp đôi.
Doanh số bán mì ăn liền ghi nhận tăng 115% so với năm ngoái.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.