Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 23/03/2020

Monday, March 23, 2020 5:19:00 PM // ,

Tin tổng hợp – 23/03/2020

(AFP) – Virus corona : Châu Âu phối hợp thử nghiệm lâm sàng.
 Chủ Nhật 22/03/2020, bảy nước Châu Âu phát động chiến dịch Discovery. Đây là một đợt thử nghiệm được thực hiện trên 3.200 tình nguyện viên, để xét nghiệm 4 phương pháp trị liệu khác nhau chống virus corona, trong đó có 800 bệnh nhân Pháp. Viện Y Học Quốc Gia Pháp (INSERM) không nói rõ đợt thử nghiệm kéo dài bao lâu. Ngoài ra, chất hydroxychloroquine, đã được sử dụng từ lâu để trị bệnh sốt rét, vừa mới được bộ trưởng Y tế Pháp bật đèn xanh cho thử nghiệm. Tùy theo kết quả đạt được, chính phủ sẽ quyết định cho phép dùng để chống siêu vi corona chủng mới. Hiện nay, “ký ninh” được dùng trị liệu thử ở hai bệnh viện đại học Y khoa Marseille và Nice.
(AFP) -  Pháp : Thêm một thành viên chính phủ dương tính với virus corona. 
Quốc vụ khanh đặc trách về Môi trường và Đoàn kết, bà Emmanuelle Wargon chiều 22/03/2020 trên Twitter thông báo dương tính với virus corona do bị nhiễm qua chồng. Phu quân của bà Wargon là bác sĩ khoa cấp cứu, ông đã có triệu chứng bị Covid-19. Bà là thành viên thứ ba trong chính phủ Pháp bị nhiễm virus chủng mới, gây viêm phổi cấp tính.
(Yonhap) – Hàn Quốc : Chỉ còn thêm 64 ca nhiễm virus corona trong 24 giờ. 
Seoul ngày 23/03/2020 thông báo tin trên. Đây là mức thấp nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc hồi cuối tháng 2/2020. Trên toàn lãnh thổ, dịch Covid-19 làm 110 người thiệt mạng. Trong số 8.961 ca nhiễm, 257 bệnh nhân đã xuất viện.
(AP) - Covid-19 : Thêm hơn 200 ca tại Malaysia và Thái Lan. 
Số ca lây nhiễm mới tăng mạnh tại hai nước Đông Nam Á là Thái Lan và Malaysia. Bangkok cho biết trong ngày 23/03/202 ghi nhận thêm 122 bệnh nhân dương tính với virus corona. Tại Malaysia có thêm 123 người bị nhiễm.
(AFP) - Thủ tướng Đức tự cách ly. 
Ngày 22/03/2020 phủ thủ tướng Đức thông báo bà Angela Merkel bị cách ly trong 14 ngày sau khi được thông báo bà đã tiếp một vị bác sĩ bị nhiễm virus corona. Trên toàn quốc hơn 18.000 người Đức bị nhiễm. Đề phòng dịch lây lan, chính quyền Berlin ra lệnh cấm mọi cuộc tập hợp quá hai người.
(France 24) - Giảm ô nhiễm không khí nhờ virus corona. 
Ảnh vệ tinh của NASA cho thấy trong tháng 02/2020 không khí tại Vũ Hán đã trong lành hơn hẳn nhờ các nhà máy phải đóng cửa, nhờ các biện pháp phong tỏa, giới hạn giao thông. Tại châu Âu, Cơ Quan Không Gian Châu Âu cũng đã ghi nhận hiện tượng tương tự tại khu vực miền bắc nước Ý trong nửa cuối tháng 2 và hai tuần đầu tháng 3/2020.
(Reuters) - Hai thương hiệu nổi tiếng Yves Saint Laurent và Balenciaga sản xuất khẩu trang y tế. 
Ngày 22/03/2020 tập đoàn Kering, công ty mẹ hai nhãn hiệu nổi tiếng nói trên cho biết sẽ sản xuất khẩu trang tham gia chống Covid-19 và trong những ngày tới Kering sẽ tặng cho chính phủ Pháp 3 triệu khẩu trang mua của Trung Quốc. Nhà may Gucci cũng thuộc Kering thì sẽ sản xuất hơn 1 triệu khẩu trang và 55.000 bộ đồ bảo hộ y tế trong những tuần tới để cung cấp cho các bệnh viện Ý.  Đối thủ của Kering là tập đoàn LVMH cách nay hai ngày cho biết đã đặt 40 triệu khẩu trang cũng của Trung Quốc sản xuất để tặng cho ngành Y Tế Pháp.
(AFP) – Đến lượt đại sứ quán Trung Quốc ở Pháp tung tin virus corona xuất phát từ Mỹ. 
Một loạt tin nhắn được đại sứ quán Trung Quốc tại Paris đăng trên mạng Twitter ngày 23/03/2020 với những nghi vấn như : “Có bao nhiêu trường hợp Covid -19 trong số 20.000 người chết vì dịch cúm bắt đầu từ tháng Chín năm ngoái ?”. Trước đó, ngày 13/03, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, từng ngụ ý rằng chính quân đội Mỹ đã đưa virus corona vào Vũ Hán, trong một cuộc hội thao quân sự, tháng 10/2019.

Điểm tin thế giới sáng 23/3:

Thủ tướng Đức đi cách ly

vì tiếp xúc người nhiễm virus Vũ Hán

Lục Du
Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Hai (23/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược của những tin sau:
Thủ tướng Đức đi cách ly vì tiếp xúc người nhiễm virus Vũ Hán
Hôm Chủ nhật (22/3), ngay sau khi công bố các biện pháp mới để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 cho nước Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã đi cách ly vì một bác sĩ từng tiếp xúc với bà gần đây cho kết quả dương tính với virus Vũ Hán, theo Fox News.
Người phát ngôn của bà Merkel, ông Steffen Seibert, cho biết, nữ thủ tướng 65 tuổi đã được tiêm vắc-xin phòng ngừa nhiễm phế cầu khuẩn vào thứ Sáu. Tuy nhiên bác sĩ tiêm vắc-xin cho bà Merkel sau đó có kết quả dương tính với nCoV.
Ông Steffen nói bà Merkel đã được thông báo về kết quả xét nghiệm của bác sĩ này ngay sau khi tổ chức một cuộc họp báo vào Chủ nhật công bố các biện pháp mới để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ông Seibert cho biết thêm rằng Thủ tướng Merkel sẽ trải qua “các xét nghiệm thường xuyên” trong những ngày tới và làm việc ở nhà trong thời gian cách ly.
Nhằm đẩy lùi virus Vũ Hán, Đức cấm tụ tập hai người trở lên
Hôm Chủ nhật (22/3), chính phủ Đức đã tăng cường thêm các biện pháp dập dịch COVID-19 bằng việc cấm tụ tập từ hai người trở lên, Fox News đưa tin.
Chỉ có những người trong cùng gia đình và những người thuê chung nhà mới là các đối tượng được miễn trừ khỏi lệnh cấm này, Thủ tướng Angela Merkel cho biết, theo Bloomberg News.
Tính tới hết ngày Chủ nhật, nước Đức có 24.852 người nhiễm virus Vũ Hán (tăng 2.488 so với 24 giờ trước đó), trong đó có 94 người tử vong, 23 bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch, 266 người đã hồi phục. So với các quốc gia khác đang là tâm dịch của châu Âu ở thời điểm hiện tại, Đức có số người chết/số người tử vong ở mức thấp.
Croatia: Động đất mạnh trong bối cảnh virus Vũ Hán lây lan
Một trận động đất lớn đã xảy ra gần thủ đô Zagreb của Croatia vào Chủ nhật (22/3), làm một thiếu niên bị thương nặng trong một tòa nhà bị sập ở trung tâm thành phố, theo Reuters.
Có 16 người khác bị thương, trong đó 1 trẻ vị thành niên khác bị thương nặng. Trận động đất mạnh 5,3 độ richter đã gây ra hỏa hoạn, mất điện ở nhiều khu vực của thủ đô Zagreb và làm sụp đổ khoảng 70 ngôi nhà.
Chính quyền cảnh báo người dân không nên đi lại gần các tòa nhà và cẩn thận với những mảnh vỡ rơi do gió mạnh. Họ cũng kêu gọi người dân giữ khoảng cách để tránh lây lan virus Vũ Hán.
“Hiện tại, chúng ta đang chiến đấu với hai kẻ thù, một là vô hình và một là không thể đoán trước”, Bộ trưởng Nội vụ Croatia, Davor Bozinovic, nói. Cho đến nay, Croatia đã báo cáo 254 trường hợp nhiễm COVID-19 và một trường hợp tử vong vì loại virus đến từ Trung Quốc.
Số người chết vì COVID-19 tăng cao, Ý cấm đi lại trong nước
Vào Chủ nhật (22/3), Ý đã cấm người dân di chuyển giữa các địa phương trong nước nhằm làm chậm sự lây lan của virus Vũ Hán, khi số người chết vì loại virus nguy hiểm ở nước này tăng thêm 651 người, nâng số người tử vong lên 5.476, trong tổng số 59.138 người nhiễm bệnh, theo Reuters.
Trước đó chính phủ Ý cũng đã đưa ra các biện pháp nhằm giữ tối đa người dân trong nhà để tránh lây lan virus nCoV, như việc hạn chế các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, trong đó ngành công nghiệp xe hơi, trang trí nội thất và may mặc bị nhắm mục tiêu.
Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý hiện đã vượt xa con số 3.261 người chết ở Trung Quốc, nơi khởi phát đại dịch COVID-19, mặc dù số người nhiễm bệnh ở nước này vẫn thấp hơn nhiều so với số 81.054 người nhiễm bệnh của quốc gia Đông Á.
Trong một video được đăng vào tối thứ bảy trên Facebook, Thủ tướng Ý Conte nói rằng, đất nước ông đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến thứ hai.
Colombia: Bạo loạn trong tù, ít nhất 23 người thiệt mạng
Vào cuối ngày thứ Bảy (21/3), một nhà tù ở thủ đô Bogota của Colombia đã xảy ra bạo động khiến 23 tù nhân chết và 83 người bị thương, Bộ trưởng Tư pháp Colombia cho biết thông tin hôm Chủ nhật. Reuters cho hay, các tù nhân bạo động vì không chấp nhận điều kiện ăn ở trong tù.
Trong số người bị thương có 32 tù nhân phải nhập viện, Bộ trưởng Tư pháp Margarita Cabello nói trong một video, trong khi 7 lính canh cũng bị thương, và 2 bảo vệ nhà tù đang trong tình trạng nguy kịch.
Theo số liệu của Bộ Tư pháp Colombia, nước này có 132 nhà tù có sức chứa 81.000 tù nhân nhưng số người bị giam giữ hiện có tại các nhà tù này là 121.000 người.

Điểm tin thế giới chiều 23/3:

Thượng Nghị sĩ Mỹ đầu tiên nhiễm virus Vũ Hán

Triệu Hằng
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Hai (23/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Thượng Nghị sĩ Mỹ đầu tiên nhiễm virus Vũ Hán
Theo Reuters, thông báo hôm 22/3 của Văn phòng Thượng Nghị sĩ Rand Paul cho biết, Thượng Nghị sĩ đã cho kết quả dương tính với virus Vũ Hán, trở thành thành viên đầu tiên của Thượng viện Mỹ nhiễm COVID-19.
Theo Tuyên bố từ văn phòng của Thượng nghị sĩ, dù không có các triệu chứng, ông Paul vẫn được xét nghiệm vì ông từng đi tới nhiều nơi.
Theo VOA, thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Thượng viện Mỹ đang cân nhắc một gói ứng cứu kinh tế lớn.
Nga dùng điện thoại di động theo dõi những người có nguy cơ mắc viêm phổi Vũ Hán
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm thứ Hai (23/3) đã cho giới chức 5 ngày để phát triển một hệ thống theo dõi những người đã tiếp xúc với bất kỳ ai nhiễm virus Vũ Hán bằng cách sử dụng dữ liệu định vị địa lý của điện thoại di động.
Điện Kremlin nói rằng biện pháp này là hợp pháp và là một phần trong một loạt các biện pháp mà Nga đang thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Biện pháp này sẽ truy tìm “công dân có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus corona mới trên cơ sở thông tin từ các nhà khai thác di động về việc định vị địa lý của điện thoại di động của một người cụ thể, cho phép công dân được thông báo (qua điện thoại) nếu họ đã tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới…”, Reuters trích dẫn văn bản ngày 23/3.
Giáo hoàng Francis dự định ban phép lành sớm
Tờ The Hill hôm nay thông tin, Giáo hoàng Francis hôm Chủ nhật (22/3) công bố sẽ ban phước lành “Urbi et Orbi” vào ngày thứ Sáu tuần này (27/3), trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm cho hàng trăm ngàn người.
“Urbi et Orbi” là cử chỉ ban phép lành của Giáo hoàng cho thành phố Roma và thế giới vào những dịp trọng đại. Nghi lễ thường được thực hiện từ ban công của Vương cung Thánh đường Thánh Pedro. Theo truyền thống Giáo hội, cử chỉ này chỉ xuất hiện trong dịp Giáng sinh và Phục sinh.
Hãng Reuters cho hay, Giáo hoàng đưa ra thông báo của mình từ bên trong Vatican và theo phương thức trực tuyến.
Ông Maduro nói Venezuela sẽ nhận viện trợ nhân đạo từ Trung Quốc và Nga
Reuters cho hay, Tổng thống Nicolas Maduro hôm Chủ nhật (22/3) đã công bố một loạt các biện pháp kinh tế nhằm giải quyết vấn đề tài chính phát sinh do sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán tại đất nước, bao gồm cấm sa thải đồng thời hoãn thanh toán tiền thuê nhà và thanh toán tín dụng.
Nước này xác nhận có 77 ca nhiễm virus corona chủng mới và không có ca tử vong. Chính phủ Venezuela đã ban bố tình trạng báo động, áp dụng cách ly cả tháng toàn đất nước.
Ông Maduro cho biết, các quan chức Venezuela tuần này sẽ gặp các quan chức Trung Quốc và Venezuela sẽ nhận được hỗ trợ nhân đạo từ cả Trung Quốc và Nga, sau khi 130 bác sĩ Cuba đến nước này vào tuần trước.
Nữ diễn viên Sophia Myles cho biết cha cô đã qua đời vì viêm phổi Vũ Hán
Tờ ET online ngày 22/3 cho biết, nữ diễn viên Sophia Myles đã chia sẻ câu chuyện về “thực tế khắc nghiệt” của đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang lây lan trên toàn cầu.
Nữ diễn viên cho biết trong hôm 21/3 rằng, cha của cô đã qua đời vì virus chỉ hơn một tuần sau khi mắc bệnh. Cô đã chia sẻ lên Twitter tin tức đau lòng với bạn bè và những người đang theo dõi bệnh tình của cha mình.
“Peter Myles đã YÊN NGHỈ ❤️”, cô viết. “Cha thân yêu của tôi đã qua đời chỉ vài giờ trước. Virus Corona đã mang ông ấy đi”.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.