Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Tổng Hợp – 01/03-2020

Sunday, March 1, 2020 5:34:00 PM // ,

Tin Tổng Hợp – 01/03-2020

(AFP) – Văn khố Tòa Thánh mở tài liệu lưu trữ về giáo hoàng Pio XII. 
Từ ngày 02/03/2020, giới sử gia có thể đến Vatican nghiên cứu các tài liệu liên quan đến triều đại của đức giáo hoàng Pio XII. Giáo hoàng Pio XII rất kín tiếng trong suốt thời gian 6 triệu người Do Thái bị sát hại trong giai đoạn Thế Chiến II. Khoảng 200 học giả khắp thế giới đã đăng kí nghiên cứu cả núi tài liệu, mà Văn khố Tòa Thánh phải mất 14 năm để làm thống kê.
(AFP) – Mỹ và Taliban kéo dài hưu chiến bán phần tại Afghanistan. 
Một tuần trước khi Washington và Taliban kí thỏa thuận tại Qatar ngày 29/02/2020, hai bên đã quyết định hưu chiến bán phần trong vòng một tuần. Trả lời báo giới ngày 01/03, tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết quyết định hưu chiến được triển hạn nhằm hướng đến một thỏa thuận ngừng bắn « hoàn toàn ». Phe Taliban đã được tướng Mỹ Scott Miller thông báo về vấn đề này. Tuy nhiên, chính phủ Afghanistan đã không cam kết là sẽ thả 5.000 tù nhân thuộc phe Taliban, được nêu trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban.
(AFP) – Thêm vài nghìn người nhập cư đã đến biên giới Hy Lạp. 
Sau khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo mở cửa biên giới với châu Âu bất chấp thỏa thuận được ký năm 2016 với Bruxelles, đã có thêm vài nghìn người nhập cư đổ về biên giới với Hy Lạp ngày 01/03/2020. Tính đến tối 29/02/2020, Liên Hiệp Quốc thẩm định có ít nhất 13.000 người nhập cư, chủ yếu là người Syria, Afghanistan, Irak, đã dồn về biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.
(AFP) – Venezuela : Juan Guido bị ám sát hụt ? 
Lãnh đạo phong trào đối lập Venezuela Juan Guaido khẳng định hôm 29/02/2020 là ông bị nhắm bắn trong một cuộc tập hợp phản đối chế độ của tổng thống Maduro tại Barquisimeto. Một bức ảnh được phe đối lập công bố, cho thấy một người đàn ông bịt mặt, đứng gần một chiếc xe máy, hướng khẩu súng lục về phía một nhóm người. Tuy nhiên, phía chính quyền thành phố Barquisimeto, do chế độ tổng thống Maduro kiểm soát, không cung cấp bất kỳ thông tin nào liên quan đến vụ việc.
(RFI) – Điện ảnh : Giải « Gấu vàng » cho đạo diễn người Iran, Mohammad Rasoulof.
Liên hoan phim Berlin lần thứ 70 vẫn không hổ danh là một giải thưởng lớn cho các đề tài phim chính trị. Đạo diễn Mohammad Rasoulof, từng đoạt giải Cành Cọ Vàng Cannes năm 2017, lần này được trao giải Gấu Vàng cho bộ phim There is No Evil, chỉ trích án tử hình, một chủ đề cấm kỵ. Bản thân nhà đạo diễn cũng không thể đến dự liên hoan vì bị chính quyền cấm xuất cảnh.

Điểm tin thế giới sáng 1/3

Tổng thống Trump: Chúng tôi

đang ‘kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ’

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (1/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Tổng thống Trump: Chúng tôi đang “kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ”
Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi thỏa thuận ký giữa Hoa Kỳ và Taliban vào thứ Bảy (29/2), với bản thỏa thuận được cho là một động thái nhằm chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ và đưa quân đội nước này từ Afghanistan trở về, theo Reuters.
“Chúng tôi đang nỗ lực để cuối cùng sẽ kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ và đưa quân đội của chúng tôi trở về nhà”, tuyên bố của Nhà Trắng trích lời Tổng thống Trump nói về thỏa thuận đã ký.
Vào hôm 29/2, tại thủ đô Doha của Qatar, đặc phái viên Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad và giám đốc chính trị Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar, đã ký bản thỏa thuận với sự chứng kiến của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo.
Theo bản thỏa thuận, trong vòng 14 tháng kể từ khi thỏa thuận được ký kết, tất cả các lực lượng của Hoa Kỳ và đồng minh sẽ rút quân khỏi Afghanistan nếu Taliban tuân thủ các cam kết của họ.
Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi dân chúng giúp đỡ trong cuộc chiến chống virus
Reuters đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Bảy (29/2) đã kêu gọi người dân giúp đỡ trong một “trận chiến khó khăn” nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19, khi đất nước chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Olympic ở Tokyo.
“Thẳng thắn mà nói, chúng ta không thể chiến thắng trong trận chiến này thông qua nỗ lực của một mình chính phủ”, ông Abe nói tại một cuộc họp báo sau hai ngày yêu cầu tất cả các trường học trên toàn quốc phải đóng cửa trong hơn một tháng. Quyết định đột ngột khiến giáo viên, phụ huynh và chủ lao động bất ngờ, làm dấy lên làn sóng chỉ trích.
“Tôi quyết định chúng ta phải nỗ lực trong một hoặc hai tuần tới để ngăn chặn sự lây lan”, ông nói và cho biết Nhật Bản sẽ thực hiện tốt Thế vận hội Olympic và chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Pháp cấm tụ họp hơn 5.000 người do dịch COVID-19
Chính phủ Pháp hôm thứ Bảy (29/2) đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với các cuộc tụ họp công cộng hơn 5.000 người do dịch COVID-19 đang bùng phát ở nước này, theo Reuters.
“Tất cả các cuộc tụ họp công cộng của hơn 5.000 người trong một không gian hạn chế tạm thời bị cấm trên khắp nước Pháp”, ông Olivier Veran, Bộ trưởng Y tế Pháp cho biết.
Động thái này được đưa ra sau khi Thụy Sĩ vào ngày 28/2 đã cấm các sự kiện dự kiến ​​sẽ thu hút hơn 1.000 người tham gia nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.
Người biểu tình Hồng Kông trở lại đường phố
Reuters cho biết, hôm thứ Bảy (29/2), cảnh sát Hồng Kông đã bắn hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình mặc áo đen, trong một cuộc biểu tình đánh dấu sáu tháng kể từ khi chính quyền xông vào ga tàu điện ngầm và bắt giữ người biểu tình.
Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại và xung quanh quận Mong Kok và ga tàu điện ngầm Prince Edward, nơi một số vụ bạo lực khốc liệt nổ ra vào ngày 31/8, khi cảnh sát bắn hơi cay vào những người biểu tình.
Cuộc biểu tình hôm 29/2 là một trong những diễn biến mới nhất ở Hồng Kông sau một thời gian im ắng do dịch COVID-19. Tuy nhiên, sau vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai hôm 28/2, người thường xuyên chỉ trích công khai nhà cầm quyền Trung Quốc, đã đẩy phong trào phản kháng trở lại sự chú ý và thu hút sự lên án từ Washington và các nhóm quyền quốc tế.
Luxembourg trở thành quốc gia đầu tiên miễn phí giao thông công cộng
Luxembourg đã bãi bỏ giá vé cho xe lửa, xe điện và xe buýt vào thứ Bảy trong những gì chính phủ nói là một nỗ lực để giải quyết tình trạng tắc đường và ô nhiễm, cũng như hỗ trợ người có thu nhập thấp, theo Reuters.
Trước đó, để đi giao thông công cộng ở Luxembourg, người dân sẽ phải chi 440 euro (485 USD) cho một năm và chi 660 euro mỗi năm nếu muốn đi hạng nhất.
“Đối với những người có thu nhập thấp hoặc mức lương tối thiểu, đối với họ, nó thực sự đáng kể”, Bộ trưởng giao thông vận tải, Francois Bausch nói với Reuters.
Luxembourg chỉ có hơn 600.000 dân, nhưng thêm 214.000 người từ nước láng giềng Đức, Bỉ và Pháp đến đây để đi làm mỗi ngày, gây ùn tắc giao thông nặng nề khi phần lớn mọi người đi làm bằng ô tô riêng. Hơn một nửa lượng khí thải nhà kính ở Luxembourg đến từ giao thông vận tải.

Điểm tin thế giới chiều 1/3:

Các thành viên của Tân Thiên Địa Hàn Quốc

đã từng đến Vũ Hán

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (1/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Các thành viên của Tân Thiên Địa Hàn Quốc đã từng đến Vũ Hán
Vào Chủ nhật (1/3), Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, một số thành viên của tổ chức tôn giáo Tân Thiên Địa (Shincheonji) ở Hàn Quốc đã đến thăm thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 1, theo Reuters.
Trong một cuộc họp ngắn, Kwon Jun-wook, một quan chức của KCDC, xác nhận rằng một số thành viên của Tân Thiên Địa đã đến thăm Vũ Hán. Ông nói rằng không rõ có bao nhiêu người đã đến đó và liệu chuyến đi có đóng vai trò trong việc bùng phát dịch COVID-19 ở Hàn Quốc hay không.
KCDC cho biết, khoảng 60% người nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc là thành viên của tổ chức tôn giáo Tân Thiên Địa có trụ sở tại thành phố Daegu, theo AFP và The Guardian.
Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Nhật Bản có thể bị trì hoãn
Tokyo và Bắc Kinh đang nghiêng về việc trì hoãn chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản, dự kiến ban đầu vào đầu tháng 4, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới, tờ Sankei cho biết hôm Chủ nhật (1/3).
Trích dẫn nguồn ngoại giao của cả hai nước, Tờ báo cho biết chuyến thăm có khả năng bị hoãn lại cho đến mùa thu hoặc muộn hơn.
Tuy nhiên, vào thứ Bảy (29/2), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc họp báo cho biết việc chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đang được tiến hành.
Tổng thống Trump trấn an dân Mỹ: ‘Không có lý do để hoảng sợ’
Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy (29/2), Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng trấn an công chúng Mỹ rằng “không có lý do để hoảng sợ”, khi Hoa Kỳ có người đầu tiên tử vong do nhiễm COVID-19, theo AP.
Ông khuyến khích người Mỹ không nên thay đổi thói quen hàng ngày của họ, cho biết nước Mỹ là quốc gia “siêu chuẩn bị” cho một vụ dịch lớn, đồng thời ông nói rằng ông cũng không thay đổi thói quen của mình.
Tổng thống cho biết ông sẽ gặp các công ty dược phẩm tại Nhà Trắng vào thứ Hai (2/3) để thảo luận về những nỗ lực phát triển vắc-xin chống lại virus.
Trung Quốc sẽ hồi hương công dân ở nước ngoài nếu cần thiết
Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp hồi hương công dân của mình tại các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 nếu cần thiết, một quan chức tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm Chủ nhật (1/3).
Cui Aiming, quan chức Bộ Ngoại giao, người phát biểu tại cuộc họp giao ban tại Bắc Kinh, không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào.
Tiểu bang có người đầu tiên tử vong do COVID-19 ở Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Thống đốc của tiểu bang Washington đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Bảy (28/2) sau khi một người đàn ông ở tiểu bang này tử vong do nhiễm COVID-19, là nạn nhân đầu tiên của virus corona ở Hoa Kỳ.
Thống đốc Jay Inslee đã chỉ đạo các cơ quan nhà nước sử dụng “tất cả các nguồn lực cần thiết” để chuẩn bị và ứng phó với sự bùng phát của dịch COVID-19. Tuyên bố cũng cho phép sử dụng Vệ binh Quốc gia Washington, nếu cần thiết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến ngày không còn ai chết vì virus này”, Thống đốc tuyên bố.

Tạp chí thể thao

Dịch virus corona tràn vào làng thể thao thế giới

Anh Vũ
Thế giới những ngày này đang phải chống chọi với bệnh dịch viêm phổi chết người Covid-19. Trận dịch xuất phát từ Trung Quốc đang tràn vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội trong đó thể thao cũng không thể tránh được những hệ lụy.
Hàng loạt các trận đấu phải diễn ra khép kín không khán giả, nhiều giải vô địch bị hoãn vô thời hạn, một số giải đấu bị hủy bỏ… Đó là vài nét phác họa các hoạt động thể thao của thế giới trong những ngày qua khi mà dịch virus corona không ngừng lây lan ra khắp các châu lục trên thế giới.
Trong tuần, hôm thứ Năm 27/02, vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên trở thành nạn nhân của nạn dịch virus corona. Nữ cầu thủ đội bóng đá trong nhà Futsal của Iran Elham Sheikhi, 23 tuổi, đã bị chết vì virus SARS nCoV-2 tại thành phố Qom, ổ phát dịch của nước này. Tại Ả Rập Xê Út, cuộc đua xe đạp quốc tế lớn trong UAE Tour đã bị hủy bỏ vì phát hiện hai ca dương tính với virus corona mới (SARS nCoV-2) trong một đội đua. Tại châu Âu, một số vận động viên, cầu thủ bóng đá đã bị cách ly vì nghi nhiễm virus sau khi di chuyển từ vùng có dịch về.
Hàng loạt sự kiện thể thao lớn đã bị hoãn khiến lịch trình thi đấu trong thời gian tới đang bị đảo lộn hoàn toàn vì dịch, đầu tiên là châu Á rồi lan sang châu Âu. Tại hai châu lục này, chỉ còn vài tháng nữa sẽ diễn
ra những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới : Olympic Tokyo và Cúp Bóng đá châu Âu UEFA lần đầu diễn trên quy mô rộng khắp châu lục, ở 12 quốc gia.
Tại Trung Quốc, tâm dịch của thế giới, cũng là nơi dự kiến đầu năm nay diễn ra nhiều giải đấu quốc tế quan trọng ở nhiều môn thể thao, trong đó có những giải đấu liên quan trực tiếp đến các sự kiện thể thao lớn trong khu vực hay thế giới như Cúp Bóng đá châu Á, vòng loại Cúp Bóng đá Thế giới 2022 tại Qatar và rất nhiều giải đấu tuyển chọn chuẩn bị cho Olympic 2020. Vì dịch virus corona, tất cả đều đã bị hủy, lùi thời hạn hoặc chuyển địa điểm sang châu lục khác.
Những diễn tiến lây lan của dịch virus corona những ngày gần đây tại Hàn Quốc, Iran, Ý và Pháp cho thấy tình hình bệnh dịch có xu hướng ngày thêm trầm trọng và phức tạp không dễ gì ngăn chặn được trong nay mai.
Việt Nam : Tham vọng giành vé dự Olympic 2020 bị đảo lộn
Việt Nam nước láng giềng của Trung Quốc, bị ảnh hưởng từ rất sớm của dịch virus corona. Tuy số lượng ca nhiễm phát hiện theo thông báo chính thức không nhiều, 16 ca và đều đã khỏi bệnh, nhưng Việt Nam vẫn là khu vực có rủi ro cao. Thể thao của Việt Nam không là ngoại lệ cũng đang phải chịu những tác động và tìm cách ứng phó với dịch. Trả lời Tạp chí Thể thao RFI, tiến sĩ Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn Điền kinh, Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết :
Olympic Tokyo 2020 và EURO
Các liên đoàn thể thao quốc gia và quốc tế thực sự lúng túng và bị sức ép rất lớn trước tiến triển lây lan dịch virus corona mỗi ngày thêm xấu. Vào lúc này, các tin đồn khả năng hoãn Thế Vận hội Tokyo 2020, dự kiến khai mạc ngày 24/06, lại rộ lên. Hôm thứ Sáu 28/02, chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế (CIO) Thomas Bach đã phải có cuộc họp báo qua điện thoại dành riêng cho báo chí Nhật.
Lãnh đạo định chế thể thao số 1 thế giới khẳng định « hoàn toàn quyết tâm » tổ chức Thế Vận hội mùa hè Tokyo 2020 đúng như dự kiến. Trước đó, một thành viên của CIO, đại diện Canada Dick Pound cũng cho biết CIO « không dự tính hoãn hay hủy Olympic Tokyo 2020 chừng nào Tổ Chức Y Tế Thế Giới chưa khuyến nghị làm việc đó » và ưu tiên hiện nay của CIO là làm sao quá trình thi đấu giành vé đi dự Olympic diễn ra và mà vẫn bảo vệ sức khỏe của vận động viên. Tuy nhiên, khi được hỏi về có hạn chót cho quyết định tổ chức Thế vận hội, quan chức của CIO tránh trả lời trực tiếp vào câu hỏi.
Còn tại châu Âu, sau khi virus corona tràn vào Ý lây lan nhanh chóng, các hoạt động thi đấu thể thao từ các giải đấu quốc gia đến quốc tế hoặc bị hủy, hoặc phải diễn ra không khán giả. Các giải đấu lớn bị đe dọa. Lo lắng cho EURO 2020 cũng đang lớn dần cùng quy mô và tốc độ lây lan của dịch Covid-19, nhất là giải đấu sẽ được tổ chức ở 12 quốc gia khác nhau và sự di chuyển một số lượng cổ động viên khổng lồ. Các giới chức cũng như đối tác của làng thể thao thế giới chỉ còn biết theo dõi sát tình hình dịch và chỉ thị của chính quyền mỗi nước cũng như Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.