Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 14/02/2020

Friday, February 14, 2020 7:27:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 14/02/2020

Tuấn ‘Khỉ’ bị cảnh sát bắn chết sau hai tuần lẩn trốn

Lê Quốc Tuấn, thượng úy Công an Quận 11, nghi can bắn chết 5 người tại một sòng bạc ở Củ Chi cuối tháng trước, cuối cùng bị cảnh sát bắn chết vào đêm ngày 13 tháng 2.
Tin từ VnExpress loan đi nói rõ Lê Quốc Tuấn, biệt danh ‘Tuấn khỉ’, 33 tuổi, bị Công an TP HCM phối hợp Cục Cảnh sát Hình sự (C02, Bộ Công an) và nhiều lực lượng vây bắt tại khu vực Cầu Xáng, xã Tân Thạnh Đông, Hóc Môn. Tuấn đã chống trả nên bị bắn chết và tịch thu vũ khí.
Hôm 29/1, Lê Quốc Tuấn và Lê Quốc Minh (tức Si Đa, 27 tuổi, em họ Tuấn) đến sòng bạc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi) lắc tài xỉu. Khi xảy ra mâu thuẫn, Lê Quốc Tuấn về nhà lấy súng AK bắn chết 4 người và làm một người khác bị thương (hiện đã qua nguy hiểm) để cướp xe máy chạy trốn ngay sau đó.
Gây án xong, Tuấn lấy khoảng 1 tỷ đồng và xe SH bỏ trốn khỏi hiện trường.
Sau khi đưa tiền cho Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bà Dòm, 33 tuổi), Tuấn tiếp tục cướp xe Nouvo của 1 người phụ nữ để chạy trốn. Không dừng lại, sau đó hắn chặn cướp xe Wave của 1 người đàn ông sau khi bắn chết nạn nhân.
Bộ Công an Việt Nam và Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp điều một lực lượng được gồm 500 cảnh sát đến bao vây khu vực có nhiều kênh rạch, cây cối rậm rạp tại Ấp Bốn Phú, Xã Trung An, để truy lùng Lê Quốc Tuấn.
Cuộc bố ráp kéo dài nhiều ngày mà vẫn không bắt được Lê Quốc Tuấn; và Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với các tỉnh lân cận gồm Bình Dương, Long An, Tây Ninh và nhiều tỉnh thành để truy lùng hung thủ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/mass-killer-le-quoc-tuan-shot-dead-by-police-02132020150319.html

Đồng Tâm: Vợ cụ Lê Đình Kình

kể chuyện công an đến nhà đòi lấy đi các cánh cửa

Hôm 12/02, mạng xã hội ồn ào tin công an xã Đồng Tâm đến nhà cụ Dư Thị Thành (vợ cụ Lê Đình Kình) yêu cầu đem các cửa kính đi xét nghiệm.
Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương viết trên Facebook cá nhân rằng công an đã tập trung ở nhà quả phụ Dư Thị Thành đòi lấy đi hết các cửa kính còn in dấu những vết đạn và đặt dấu hỏi liệu động thái này
xảy ra có phải là do chịu tác động từ một bài viết của Giáo sư Hoàng Xuân Phú, một trí thức ở Việt Nam, công bố mới đây trên mạng xã hội hay không.
Xác nhận tin công an tới nhà như trên khi trả lời phỏng vấn của BBC News Tiếng Việt chiều hôm 13/02, bà Dư Thị Thành kể:
“Chiều hôm qua, công an đến bảo tôi cho lấy các cánh cửa nhôm sắt, để lấy mẫu so kim loại. Tôi bảo không, giờ không được lấy cái gì mang đi cả. Mẫu của cửa nhôm kính ban đầu vết bắn nhiều quá tôi vứt bỏ đi rồi. Còn cửa xếp thì tôi không cho lấy vì phá sập hết rồi, còn gì nữa đâu mà đòi cắt mang đi. Giờ nhà chẳng còn ai, mình tôi với đứa cháu mới 12 tuổi. Người ta bảo thế thì phải lập biên bản”.
“Rồi tôi đi thắp hương cho ông, tôi bảo để tôi gọi ông về ông ký vì tôi không biết chữ. Nhà tôi quá nghèo, không được học nên tôi không biết chữ. Người ta bảo không biết chữ thì nhờ con, tôi bảo không, việc này của tôi, con gái tôi đi lấy chồng rồi, lo nhà chồng chứ không lo nhà tôi nữa. Rồi người ta thôi”.
Đồng Tâm: Vì sao cần lực lượng đông đảo vào cuộc?
Vì sao Đồng Tâm đã, đang và sẽ còn nóng?
Cụ Dư Thị Thành cho biết thêm bà cũng bị công an triệu tập:
“Đến sáng hôm nay (13/02), công an mang giấy triệu tập đến, bảo tôi là khoảng 8 giờ sáng mai lên thành phố. Tôi bảo không, tôi chả đi đâu nữa cả, giờ nhà tôi còn gì mà tôi đi. Người ta bảo không đi thì ký vào, tôi lại bảo không biết ký. Nếu mình cầm thì họ bảo mình cầm, nên tôi cũng không cầm biên bản đó. Rồi người ta đi về”.
Nhân tiện bà Dư Thị Thành cho BBC News Tiếng Việt biết là từ hơn một tháng nay không nhận được tin tức gì về những thành viên còn lại của gia đình đã bị bắt đi trong cuộc tập kích Đồng Tâm ngày 9/1.
“Không biết bây giờ các cháu sống hay đã chết. Tôi bây giờ mệt mỏi lắm, hơi cay trong nhà từ cả tháng nay vẫn nồng lắm, khó chịu lắm. Hôm đó người ta ném hơi cay, bắn quả nổ, bắn đạn thật vào mù mịt không thở được. Bây giờ chỉ còn mình tôi và một đứa cháu, bố nó mất rồi, mẹ nó đi bước nữa thì nó ở với ông bà. Giờ ông chết rồi còn mình tôi thôi”.
Cụ Dư Thị Thành tâm sự rằng, điều mong muốn nhất bây giờ là tìm kiếm thông tin của những người thân còn lại:
“Con tôi Lê Đình Chức, từ lúc đầu cứ bảo chết rồi, lúc lại bảo rằm cho về, lúc thì bảo qua 50 của ông thì cho về. Giờ biệt tăm, chỉ nghe đồn nó chết rồi. Còn Lê Đình Công nhà tôi, hôm bị bắt lên đồn tôi tưởng nó chết trên đồn, nhưng giờ thì nghe bảo chưa chết, nhưng mặt mũi không còn nhận được. Và còn 27 người dân làng Đồng Tâm nữa.”
Từ khi xảy ra vụ bố ráp Đồng Tâm vào rạng sáng 9/1 tới nay, bà Thành cho biết cả làng đều lo sợ: “Người ta cứ đe nay triệu tập mấy trăm người, mai triệu tập mấy trăm người, bắt đi hết. Cả làng 90% là bị gọi, 10% tham nhũng rồi thì thôi. Người ta thấy ông chết người ta sợ, ngày nào cũng bị gọi người ta sợ”.
Ân xá Quốc tế: ‘VN đàn áp người bàn về vụ Đồng Tâm trên Facebook’
Đồng Tâm: Dư luận đặt câu hỏi về thông tin của Bộ Công an
Đêm 08/01 rạng sáng 09/01/2020, cuộc bố ráp và tập kích của chính quyền và Công an thành phố Hà Nội tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã khiến bốn người thiệt mạng. Trong đó, có ba sỹ quan cảnh sát Hà Nội và một công dân cao tuổi là ông Lê Đình Kình.
Ông Lê Đình Kình là cựu đảng viên với 58 tuổi đảng, 84 tuổi đời và là cựu lãnh đạo nhiều năm trong chính hệ thống chính trị của chính quyền và đảng Cộng sản ở địa phương.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-51490181

Vợ Cụ Lê Đình Kình bị Công an đe dọa, sách nhiễu,

ĐSQ Mỹ yêu cầu minh bạch trong vụ Đồng Tâm

Bà Dư Thị Thành, vợ góa Cụ Lê Đình Kình ở Đồng Tâm, trong những ngày qua bị Công an đến nhà yêu cầu giao những tấm cửa bị đạn bắn vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 cho họ cũng như yêu cầu bà này đi làm việc.
Một số nhà hoạt động trong nước cho biết tin như vừa nêu.
Trao đổi về RFA vào tối ngày 14/2, một người hàng xóm gần nhà bà Thành cho chúng tôi biết:
“Hôm đấy (công an) đến đòi tháo cửa mang đi. Nhà bà chỉ có cửa kính và cửa xếp, cửa kính hôm đấy (9/1) bị bắn nhiều nên bị nát, còn mỗi cửa xếp, họ đòi mang đi thì bà không cho mang. Họ yêu cầu bà ký vào biên bản không hợp tác nhưng bà bảo bà không biết chữ nên không ký. Bà bảo bây giờ chú nào muốn ký để bà thắp hương gọi ông lên, lúc bà thắp hương thì họ lảng dần đi hết. Sáng hôm qua (13/2) họ gửi cho bà giấy triệu tập bảo bà lên thành phố nhưng bây giờ bà già rồi, từ nhà bà lên thành phố cách 40km nên bà bảo bà không đi.”
Trong ngày 14 tháng 2, Đài Á Châu Tự Do cũng nhận được phúc đáp của đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội về bình luận đối với vụ việc Đồng Tâm.
Đại sứ Quán Hoa Kỳ viết rõ ‘Chúng tôi theo dõi rất sát tất cả những diễn tiến của vụ việc này và đang thu thập thông tin từ các nguồn để có thể hiểu hơn những biến cố tại Đồng Tâm. Chúng tôi đặc biệt quan ngại về việc tổn thất nhân mạng từ cả hai phía qua đụng độ giữa lực lượng an ninh và người dân Việt Nam. Điều quan trọng là tất cả các bên cần tìm cách giải quyết tranh chấp theo phương cách công khai, ôn hòa và minh bạch’.
Phía Công an cho rằng Cụ Lên Đình Kình là chủ mưu chống đối việc xây dựng tại đất quốc phòng Sân bay Miếu Môn. Do đó lực lượng chức năng được huy động đến để tiêu diệt các phần tử phản động.
Trong khi đó, người trong cuộc thì nói họ có đầy đủ giấy tờ chứng minh 59 héc ta đất Đồng Sênh là đất nông nghiệp. Họ mong được cơ quan chức năng đối thoại giải quyết thấu tình, đạt lý trong vụ tranh chấp đất đai này.
Trong khi còn đang tranh chấp chờ được giải quyết thỏa đáng, vào rạng sáng ngày 9 tháng 1, lực lượng chức năng hơn 3 ngàn quân tấn công vào thôn Hoành, Xã Đồng Tâm và hệ quả là cụ Lê Đình Kình bị bắn chết, 3 chiến sĩ công an thiệt mạng, 27 người dân đang bị bắt giam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dong-tam-dead-leader-wife-harassed-by-police-02142020072936.html

Tội phạm ma túy của người nước ngoài

gia tăng tại Việt Nam

Người nước ngoài phạm tội ma túy ở Việt Nam gia tăng và tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp trong những năm vừa qua.
Truyền thông trong nước, vào ngày 14/2 dẫn nguồn từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, thuộc Bộ Công an cho biết thông tin vừa nêu.
Theo ghi nhận của cơ quan này thì các đối tượng phạm tội ma túy người nước ngoài tập trung chủ yếu ở khu vực biên giới “tam giác vàng” Việt Nam-Lào-Campuchia và Việt Nam-Trung Quốc để chuẩn bị vận chuyển ma túy đến nơi tiêu thụ.
Các đối tượng phạm tội ma túy người nước ngoài được nói là có cấu kết với người trong nước, thường thuê người dân tộc thiểu số để làm môi giới, canh gác và vận chuyển ma túy.
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy đánh giá tình hình tội phạm ma túy của người nước ngoài trong những năm qua vẫn tiềm ẩn và phức tạp. Các đường dây vận chuyển ma túy này không chỉ tiêu thụ trong Việt Nam mà còn chuyển đi nước thứ 3.
Đáng chú ý, các đối tượng người nước ngoài còn lợi dụng hoạt động của doanh nghiệp để sản xuất ma túy tổng hợp trái phép. Điển hình, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên, ở tỉnh Kon Tum hồi đầu tháng 6 năm 2019 bị phát hiện sản xuất ma túy tổng hợp trái phép, với 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ dự định sản xuất được 1 tấn ma túy tổng hợp dạng “đá”. Trong vụ việc này, có 7 đối tượng bị bắt giữ và 2 trong số đó là người Trung Quốc.
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy dự báo trong thời gian tới, số lượng người nước ngoài liên quan tội phạm ma túy sẽ tiếp tục gia tăng tại Việt Nam.
Việt Nam là một trong những nước có điều luật hà khắc nhất thế giới đối với tội phạm ma túy. Người bị kết án sở hữu hoặc vận chuyển hơn 600 gram heroin hoặc hơn 2,5 kg Methamphetamines có thể bị tử hình.
Hồi tháng 11 năm ngoái, các tòa án tại Việt Nam đã tuyên án tử hình ít nhất 20 người về các tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/drug-crime-relating-foreigners-increasing-in-vietnam-02142020074142.html

Hạ giải nhà thờ Bùi Chu: Còn đó nỗi lòng cha xứ

Lệ HằngGửi đến cho BBC News Tiếng Việt từ Hà Nội
Các ban thờ Chúa như những tuyệt tác nghệ thuật đã “rơi xuống”, những hàng ghế gỗ thấm đẫm những lời cầu nguyện của hàng triệu giáo dân suốt 135 năm qua cũng đã phải rời khỏi ngôi thánh đường tráng lệ từng can trường đứng bên giáo dân Bùi Chu hơn một thế kỷ đầy biến động.
Nhà thờ sắp bị hạ giải. Có lẽ, hơn ai hết, chính các cha xứ và giáo dân nơi đây là những người buồn, tiếc nhất. Nhưng họ đã nỗ lực hết sức để cứu nhà thờ, đã kiên nhẫn chờ đợi nhiều năm tháng mà không có kết quả, thì họ đành vui vẻ khấn nguyện cho một ngôi thánh đường mới khang trang sắp được dựng lên trên nền của ngôi thánh đường cũ. Và đằng sau những hân hoan này là giằng xé những hi vọng và thất vọng.
Những ngày cuối cùng
Trong hai ngày 3 và 4-2-2020, nhà thờ chính tòa Bùi Chu (xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) diễn ra một khung cảnh nhộn nhịp: các giáo dân Bùi Chu cùng công nhân đều “hồ hởi, vui vẻ” tháo dỡ các ban thờ cùng các nội thất bên trong để chuyển sang ngôi nhà thờ tạm bằng tôn bên cạnh. Các ban thờ, tượng thánh đã được đặt lại với trang trí tối giản trong căn nhà thờ tạm. Giáo dân sẽ sinh hoạt tại tại đây trong lúc đợi hạ giải nhà thờ cũ và hoàn thiện nhà thờ mới.
Trong nhiều hội nghị về bảo vệ di sản gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn nhấn mạnh giá trị to lớn của di sản với văn hóa và kinh tế và chỉ đạo cần phải bảo vệ di sản. Tại hội nghị Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 27-7-2018 ở Hà Nội, Thủ tướng đã chỉ đạo “tuyệt đối không phá huỷ, làm hỏng hay hy sinh di sản vì bất kỳ lý do gì để phục vụ phát triển. Để mất di sản, dù là một phần, chính là bắn súng vào quá khứ, đánh mất bản sắc dân tộc”.
Nhà thờ Bùi Chu sau khi đã gỡ hết các ban thờ và nội thất bên trong thì đóng hết cửa ra vào nhưng các cánh cửa sổ màu xanh da trời vẫn bỏ lửng, lộ ra những khung cửa sổ bằng thép duyên dáng và vững chắc. Những khung cửa thép ấy, giống như toàn bộ ngôi thánh đường, đã thấm gội vào trong mình sương nắng miền quê và triệu triệu lời khấn nguyện, đã đón lấy, ôm hết bao vui buồn, hạnh ngộ của triệu kiếp người.
Phía sau những khung cửa sổ khép hờ ấy, hai hàng cột cỗ lim im lìm đứng trên bệ đá chống đỡ ngôi thánh đường cũ kỹ. Mấy ngày này chúng “đói” những bàn tay người chạm vịn và những lời kinh cầu, chỉ còn những hồi chuông vẫn đều đặn ngân vang trên gác chuông nhà thờ. Phía cuối ngôi thánh đường, nơi trước kia là gian cung thánh tuyệt đẹp khiến ngay cả những người ngoại đạo yêu cái đẹp đều phải choáng ngợp bởi cảm động, giờ toang hoang, sứt sẹo như một vết thương hở miệng. Phần mộ của bảy vị giám mục đã từng coi sóc giáo phận Bùi Chu nằm đìu hiu nơi cung thánh đã không còn các bàn thờ lộng lẫy và những lời cầu nguyện.
Nhà thờ đóng cửa nhưng du khách vẫn được tham quan bên ngoài với yêu cầu không được quay phim, chụp ảnh. Tin nhà thờ sắp bị hạ giải khiến cho một số người, chủ yếu là giáo dân quanh vùng tìm về chiêm bái, bất chấp tiết mưa phùn lạnh giá mùa xuân miền Bắc những ngày này. Trong làn mưa bụi và nền trời xám, ngôi thánh đường xinh đẹp hiện lên thâm trầm mà kiêu hãnh, uy nghi. Vẻ đẹp sau cuối luôn mang trong nó niềm cảm động sâu sắc.
Tối 4-2, hàng trăm giáo dân của giáo xứ Bùi Chu đã đội mưa rét đến dự buổi lễ đầu tiên trong ngôi nhà thờ tạm chứ không phải trong ngôi thánh đường mà cả cuộc đời họ đã gắn bó. Trong nhà thờ tạm vừa được hoàn thành bên cạnh nhà thờ Bùi Chu, cha chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Giang chủ trì lễ làm phép và dâng lễ tạ ơn.
Từng lời của vị linh mục già ngân lên vang vọng:
“Ông cha ta ngày xưa cũng đã được cộng tác với các ngài (các cha xứ phương Tây xây dựng nhà thờ Bùi Chu 135 năm trước – PV) để kiến thiết ngôi nhà thờ này. Nhà thờ đến hôm nay đã 135 tuổi. Với thời gian lâu dài, chịu đựng bao nhiêu trận bão lớn và những rung chuyển của bom đạn trong chiến tranh, nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cho nên bề trên địa phận đã quyết định tái thiết, kiến thiết một nhà thờ mới, cũng bằng gỗ, hình dáng như vậy trên mảnh đất ấy. Trong thời gian chờ đợi có nhà thờ mới, giáo xứ chúng ta sẽ sinh hoạt tại nhà thờ tạm này mà hôm nay chúng ta sẽ làm phép và dâng lễ tạ ơn. Tất cả mọi người chúng ta vui mừng, phấn khởi vì sẽ được cộng tác với bề trên giáo phận để kiến thiết ngôi nhà thờ mới”.
Trong lễ làm phép và dâng lễ tạ ơn, vị linh mục và các giáo dân cùng cầu nguyện để ngôi nhà thời mới “từ khởi sự cho đến hoàn thành được tốt đẹp”.
Trao đổi với phóng viên, Linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang cho biết các cha và giáo dân ở Giáo phận Bùi Chu đều rất đồng tình và mong muốn có nhà thờ mới càng sớm càng tốt. Về thời điểm hạ giải nhà thờ Bùi Chu, đức cha cho biết các linh mục và giáo dân vẫn đang đợi Ngài Đức giám mục Chính tòa Bùi Chu Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu ấn định, nhưng sẽ sớm đến.
Chưa rõ thời điểm hạ giải nhà thờ Bùi Chu, nhưng những trò chuyện với các linh mục ở đây cho thấy một điều chắc chắn là quyết định hạ giải ngôi thánh đường 135 tuổi này là một quyết định rất khó khăn với các linh mục.
Một điều bất ngờ mà dư luận lâu nay chưa biết tới đó là các đức cha ở Giáo phận Bùi Chu đã cố gắng tìm giải pháp để giữ lại ngôi thánh đường cổ kính, nhưng họ đã chờ đợi trong nhiều năm tháng mà không có kết quả nên mới đành phải dùng đến giải pháp cuối cùng, chấp nhận mất đi ngôi thánh đường thân thương đã gắn bó với cả cuộc đời họ và cha ông họ.
Đã chờ Thủ tướng
Bùi Chu là mảnh đất được đón nhận hạt giống Tin Mừng đầu tiên tại Việt Nam. Những linh mục phương Tây đầu tiên đã đến vùng ven biển Giao Thủy, Nam Định (thuộc Giáo phận Bùi Chu) để truyền đạo ngay từ đời vua Lê Trang Tông giữa thế kỷ XVI.
Bùi Chu trở thành trung tâm truyền giáo ở giáo phận Đàng Ngoài trong những thế kỷ kế tiếp. Từ năm 1848, toà giám mục được đặt tại giáo xứ Bùi Chu. Nhà thờ Chính toà Bùi Chu được xây dựng và khánh thành vào năm 1885 thời Đức cha Wenceslao Oñate Thuận (1884-1897). Với sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Baroque phương Tây và lối trang trí đình, chùa truyền thống Việt Nam, nhà thờ Bùi Chu được các nhà nghiên cứu văn hóa và các kiến trúc sư đánh giá là viên ngọc kiến trúc bên cạnh giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa.
Cũng chính tại ngôi thánh đường này, ngày 1-2-2013, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu hiện (Đức Tổng giám mục Giáo Phận Bùi chu hiện nay), đã chính thức được làm lễ nhậm chức phó giáo phận Bùi Chu. Để rồi tháng 8 năm đó, ngài chính thức trở thành người trực tiếp coi sóc cho toàn Giáo phận Bùi Chu cùng ngôi thánh đường linh thiêng, cổ kính sau khi Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm qua đời.
Trên cương vị Tổng giám mục Giáo phận Bùi Chu, tiếp nối công việc của các vị tiền nhiệm, ngài dẫn dắt giáo phận tiếp tục đi tới. Nhưng Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu cũng phải đối mặt với một việc khó khăn: ngôi thánh đường gắn bó với bao thế hệ bị xuống cấp và diện tích của nó cũng không còn đủ cho những ngày lễ lớn của Giáo phận có tới hơn 1 triệu giáo dân này. Kế hoạch kiến thiết nhà thờ được đặt ra cấp thiết.
Làm sao để có được một ngôi nhà thờ mới khang trang, bề thế, đảm bảo an toàn cho giáo dân, lại vừa giữ được ngôi nhà thờ cổ giá trị là một bài toán khó. Một kế hoạch dường như chu toàn đã được các đức cha tính đến: cánh đồng xã Hồng Ngọc gần nhà thờ được các hộ dân đồng ý bán để xây dựng nhà thờ mới, các cha muốn xin phép được xây dựng nhà thờ mới ở đó, còn nhà thờ cũ vẫn được giữ lại. Nhưng thủ tục cấp phép đất tôn giáo không dễ dàng, lâu nay, các nhà thờ chỉ có thể xây dựng trên nền đất đã có từ trước, không thể mở rộng.
“Những chuyện này chúng tôi đã tính tới từ lâu rồi”, linh mục Vinh Sơn Đỗ Huy Hoàng – Chánh Văn phòng Toà Giám mục Bùi Chu ngậm ngùi chia sẻ.
Sau vài năm chờ đợi không có kết quả, quyết định hạ giải nhà thờ Bùi Chu đành phải đưa ra, dù không dễ dàng. Đối với các đức cha, sự an toàn của giáo dân cần phải được tính đến trước tiên. Khi đưa ra thông báo hạ giải nhà thờ vào ngày 13-4-2019, các đức cha và giáo dân ở Bùi Chu đã không thể ngờ ngôi chính tòa của mình lại nhận được nhiều quan tâm (và ồn ào) đến thế từ xã hội. Quyết định tạm dừng hạ giải nhà thờ đã được các linh mục sớm đưa ra để lắng nghe thêm những ý kiến trái chiều.
Nhà thờ Bùi Chu nằm trong danh mục kiểm kê di tíchSau ồn ào về việc sắp hạ giải nhà thờ Bùi Chu hồi tháng 5-2019, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Namg Định đã có báo cáo lên Cục Di sản văn hóa. Báo cáo cho biết thông tin bất ngờ là nhà thờ Bùi Chu đã được đưa vào danh mục kiểm kê di tích lịch sử văn hóa của tỉnh năm 2017.
Như vậy, nhà thờ Bùi Chu thuộc diện cần được bảo vệ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trong lúc dư luận tiếp tục ồn ào, không ít lời chỉ trích nhắm vào những người đưa ra quyết định hạ giải nhà thờ, các đức cha ở đây cùng một số người thiện chí đã lặng lẽ xem lại và đầy hi vọng vào kế hoạch xây nhà thờ mới ở cánh đồng bên cạnh mà họ đã tính từ vài năm trước nhưng chưa thành.
Ba tháng sau quyết định tạm dừng hạ giải nhà thờ Bùi Chu, từ sự hỗ trợ chí tình của một vài cá nhân, một báo cáo của tỉnh Nam Định đã được gửi lên Thủ tướng về phương án cấp phép cho nhà thờ được xây dựng ở cánh đồng xã Hồng Ngọc. Các linh mục nín thở chờ đợi.
Nhưng 6 tháng trôi qua mà không có tin tức gì nên Đức Giám mục đành quyết định tiến hành theo chương trình đã định.
“Giả sử chúng tôi được cấp cho vài héc ta ở cánh đồng đó thì tốt quá, sẽ làm nhà thờ mới ở đấy, còn nhà thờ cũ thì cứ để đấy cũng được. Nhưng không có đất thì phải chịu, đành phải làm vào chỗ đất cũ thôi. Cấp thêm đất cho nhà thờ là rất khó, rất hiếm”, cha chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Giang nói.
Một lãnh đạo địa phương cũng xác nhận rằng các linh mục từng muốn xây nhà thờ ở cánh đồng của xã Xuân Hồng, gần nhà thờ cũ nằm ở xã Xuân Ngọc.
Một cán bộ địa phương khác thì nhắc đến việc Nam Định đã báo cáo Thủ tướng về phương án này của các linh mục vào 6 tháng trước, nhưng từ bấy đến nay “từ cấp tỉnh, huyện, chả thấy có văn bản nào về”.
“Quyết định tạm dừng hạ giải nhà thờ cũng 8 tháng rồi. Còn đợi Thủ tướng cho ý kiến thì cũng 6 tháng rồi, nhưng đến nay có gì đâu. Giáo dân cứ nghe, cứ chờ mà chẳng thấy đâu cả. Cho nên nó cũng khó lắm”, vị cán bộ địa phương chia sẻ.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng và văn phong của Lệ Hằng, bút danh của một người cầm bút hiện sống và làm việc tại Hà Nội.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-51489781

Có đúng các tướng quân đội bị kỷ luật

không phải do tham nhũng?

Bộ Quốc Phòng Việt Nam vừa khẳng định với cử tri Đà Nẵng qua văn bản trả lời ngày 12 tháng 2 rằng trong số những quân nhân cấp tướng bị xử lý kỷ luật, không có người nào bị xử lý vì tham nhũng.
Thật sự có phải như lời Bộ Quốc Phòng?
Trao đổi với RFA hôm 13/2, Nhà văn Phạm Đình Trọng, từng công tác nhiều năm trong lực lượng quân đội, nhận xét:
“Theo tôi, việc đấy là họ nói tránh đi để họ bảo vệ danh dự của họ thôi, chứ nhân dân ai cũng biết, các tướng tá đó đều tham nhũng đất đai, chứ không phải là không có tham nhũng.”
Theo tôi, việc đấy là họ nói tránh đi để họ bảo vệ danh dự của họ thôi, chứ nhân dân ai cũng biết, các tướng tá đó đều tham nhũng đất đai, chứ không phải là không có tham nhũng.
-Nhà văn Phạm Đình Trọng

Trong khi đó, theo Bộ Quốc Phòng Việt Nam thì vi phạm của những quân nhân cấp tướng quân đội Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu là do buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các qui định của Nhà nước, của Quân đội trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng.
Bộ Quốc Phòng Việt Nam còn nhấn mạnh những sai phạm của các vị tướng quân đội tập trung vào thời điểm các nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010 đến 2015.
Đại úy Võ Minh Đức, người từng phục vụ quân đội hơn 10 năm, trong trả lời RFA hôm 13/2, nói:
“Về việc quản lý đất đai, tưởng mấy ông đó lên tới cấp tướng mà không biết gì… nó tất tần tật là vì tiền… chung chi, đút lót, để nó cho người này được dự án, người kia được dự án, rồi lấy đất quốc phòng đổi chác, bán tùm lum… Không chỉ cấp tướng, cỡ đồng trang lứa như tôi, là cấp thượng tá, không ai mà nhà tranh vách lá, toàn là ít nhất 3 tầng, 4 bánh hay có người là biệt phủ. Toàn nhà cao cửa rộng, tiền ở đâu ra, lương quân đội so với ngành khác là cao ngất ngưỡng rồi đó, nhưng chưa đủ để có cơ ngơi như thế.”
Theo Đại úy Võ Minh Đức, đó là bề nổi, chưa kể bề chìm là đưa con đi học nước ngoài, mua nhà ở nước ngoài thì tiền ở đâu ra? Đó chính là tiền bổng lộc chức quyền đem lại trong quản lý đất đai và các mảng khác.
Còn theo Trung tá Vũ Minh Trí, trước khi về hưu công tác tại Cục Kỹ thuật, Tổng cục 2, Bộ Quốc Phòng, có thể nhìn rõ các tướng tá trong quân đội có tham nhũng hay không qua những tài sản mà họ có. Ông nói với RFA hôm 13/2:
“Tôi từng ở trong quân đội, với mức lương được cấp phát, để đủ sống ở thành phố đã khó, chưa nói đến chuyện mua sắm xe cộ nhà cửa. Thế nhưng tôi thấy xung quanh tôi, không đến cấp tướng đâu, mà đến cấp tá thôi, cũng nhiều người giàu có rất là bất thường. Tôi nghĩ rằng với vị trí công tác như vậy, tính chất công việc, thời gian như vậy, không thể có cách kiếm tiền nào khác ngoài tham nhũng.”
Tôi từng ở trong quân đội, với mức lương được cấp phát, để đủ sống ở thành phố đã khó, chưa nói đến chuyện mua sắm xe cộ nhà cửa. Thế nhưng tôi thấy xung quanh tôi, không đến cấp tướng đâu, mà đến cấp tá thôi, cũng nhiều người giàu có rất là bất thường.
-Trung tá Vũ Minh Trí
Người giữ chức vụ cao nhất trong quân đội Việt Nam bị xử lý kỷ luật tính đến thời điểm hiện nay là cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Quốc Phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân.
Vào ngày 22 tháng 10, Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc Phòng phối hợp với Viện Kiểm Sát Quân sự Trung ương thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Hiến về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 360 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.
Biện pháp khởi tố ông Nguyễn Văn Hiến được tiến hành trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Đinh Ngọc Hệ, Bùi Văn Nga và những tòng phạm về tội vi phạm các qui định về quản lý đất đai theo khoản 3 điều 229; và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 174 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.
Trung tá Vũ Minh Trí, nói tiếp:
“Ở Việt Nam có câu thành ngữ ‘Nó lú có Chú nó khôn’, tức là bản thân ông tư lệnh hải quân, ở dưới có rất nhiều cơ quan hay cá nhân tham mưu giúp việc, nếu bản thân ông ta có nhầm lẫn hay sai sót, sẽ có một hệ thống cảnh báo, ngăn chặn… kể cả cấp trên. Thế nhưng để ra sai phạm lớn như vậy, tôi nghĩ họ không lầm đâu mà họ biết làm vậy là sai phạm… nhưng họ cố tình làm sai, vì liên quan hàng ngàn tỷ đồng thì ai cũng có thể thấy. Ví dụ ra chợ, mớ rau 5 ngàn 3 ngàn còn phải mặc cả, đằng này đây, những khối tài sản cực kỳ lớn, rõ ràng họ phải biết, nếu chênh lệch thì cũng chỉ có thể chút ít thôi chứ không phải như vậy.”
Thượng tướng Lê Chiêm, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khi trả lời báo chí trong nước trước đây từng thừa nhận, vẫn có một số đơn vị trong quân đội không quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng, khi cho rằng đơn vị mình không có tham nhũng. Đến khi phát hiện có tham nhũng thì xử lý lúng túng.
Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có hàng chục tướng, tá quân đội và công an bị kỷ luật, xử lý vì để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý đất đai. Điển hình như trường hợp của Đô đốc Nguyễn Văn Hiến.
Ngoài ra, trong danh sách tướng, tá quân đội bị kỷ luật vì đất đai còn có Thượng tướng Phương Minh Hòa, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy, Đại tá Trương Thanh Nam, Đại tá Nguyễn Hải Châu, Đại tá Phạm Ngọc Dũng.v.v…
Ngoài tham nhũng trong đất đai, việc mua sắm trang thiết bị, vũ khí cho Bộ quốc phòng cũng được nêu lên nhiều dấu hỏi về những khoảng ‘lại quả’ ‘hoa hồng’…
Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Việt Nam nằm trong top 10 nước mua nhiều thiết bị quân sự nhất trên thế giới. Cụ thể trong giai đoạn từ 2014 tới 2018, số vũ khí nhập khẩu của Việt Nam chiếm 2,9% tổng số vũ khí bán ra trên toàn cầu. Chỉ trong năm 2016, chi tiêu quốc phòng của Việt Nam là 5 tỷ đô la và dự kiến sẽ tăng lên hơn 6 tỷ đô la vào năm 2020.
Liên quan vấn đề này, Trung tá Vũ Minh Trí cho biết ý kiến của mình:
“Tôi không có thông tin thật cụ thể nhưng nghe nói nhiều, nhưng tôi có thể suy ra từ những việc nhỏ, ví dụ như mua giấy văn phòng, xe công, hay quà cáp… thì đề có tình trạng ăn hoa hồng hay kê giá cao lên. Nên tôi nghĩ việc mua vũ khí thì rất khó tránh khỏi tham ô. Đặc biệt khi không có giám sát của cơ quan chức năng, với lý do bảo mật, an ninh quốc phòng…”
Gần như là đương nhiên ở cái lệ mua bán ở Việt Nam, không cần phải nói thì ai cũng biết là họ có đi đêm. Ví dụ mua vũ khí của Mỹ thì họ đòi đến 25% chẳn hạn.
-Phạm Đình Trọng
Nhận xét về việc đòi hoa hồng trong mua sắm thiết bị quốc phòng, ông Phạm Đình Trọng nói:
“Cái đó thì gần như là đương nhiên ở cái lệ mua bán ở Việt Nam, không cần phải nói thì ai cũng biết là họ có đi đêm. Ví dụ mua vũ khí của Mỹ thì họ đòi đến 25% chẳn hạn, chính vì thế không mua được vũ khí của Mỹ mà phải mua của những nước tham nhũng như Nga, Ấn Độ… vì Mỹ quy định chặt chẽ, quan chức khó tham nhũng được.”
Vào năm 2017, trang tin Shephard Media trích dẫn một nguồn tin quốc phòng của Mỹ cho biết, các giới chức quốc phòng Việt Nam thông báo cho phái đoàn của Mỹ biết trong một cuộc họp ở Hà Nội, rằng các thương vụ mua bán vũ khí phải được “lại quả” 1/4 của tổng giá trị. Sau khi phía Việt Nam đưa ra yêu cầu đó, cuộc họp đã “đột ngột dừng lại”.
Theo Nhà văn Phạm Đình Trọng, nguyên nhân của vấn nạn này ai cũng biết, đó là do một chế độ tham nhũng, đối với một chế độ cộng sản thì không thể hạn chế tham nhũng được. Vì người dân không có quyền kiểm soát nhà nước thì làm sao hạn chế được.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-defense-says-no-generals-penalized-for-corruption-02132020120455.html

Nước mặn đã xâm nhập

đến 13 tỉnh, thành Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn (BCH) tại thành phố Cần Thơ cho biết hôm 14/2 là 13 tỉnh, thành ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã bị nước biển xâm nhập, sớm hơn một tháng so với đợt xâm nhập mặn lịch sử năm 2016.
Cụ thể, BCH thông báo độ mặn 3.5%0 đã lên đến rạch Cái Cui –điểm giáp ranh với tỉnh Hậu Giang, thuộc Phường Tân Phú, Quận Cái Răng, và đã xâm nhập vào các kênh rạch nội đồng ven sông Hậu.
Trước đó, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam đã thông báo nguồn nước đổ về đồng bằng sông cửu long (ĐBSCL) mùa khô năm 2019-2020 sẽ thấp hơn so với những năm trước. Đồng thời, các đập thủy điện Trung Quốc xả thấp, nguồn nước về thấp do đó Viện dự báo mặn sẽ thâm nhập sâu tại ĐBSCL trong tháng 2/2020.
Để đối phó với tình hình trên, BCH Cần Thơ đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân lấy nước sinh hoạt, sản xuất phù hợp để không ảnh hưởng đến đời sống.
Ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở NN-PTNT Cần Thơ cho biết dự báo đến ngày 16/2 xâm nhập mặn trên sông Hậu sẽ đạt mức cao.
Theo truyền thông trong nước loan tin, hiện hạn hán và xâm nhập mặn đang gây thiếu nước nghiêm trọng ở 13 tỉnh, thành ĐBSCL, khiến 3.600 héc ta lúa ở huyện Long Phú tỉnh Sóc Trăng có nguy cơ mất trắng; 26 ngàn hộ dân ở tỉnh này cũng đang thiếu nước sạch sử dụng.
Tại Trà Vinh hơn 10,000 hecta lúa đông xuân thiếu nước tưới, khả năng mất trắng 50%. Tỉnh Bến Tre cũng đang bị nước mặn xâm nhập khiến hoạt động sản xuất và đời sống người dân bị ảnh hưởng nặng.
Được biết, hiện chỉ còn tỉnh Đồng Tháp chưa bị nước mặn xâm nhập.
Nguyên nhân được xác nhận là do đầu tháng 2 lượng nước sông Mekong về ĐBSCL thấp hơn trung bình nhiều năm, cộng với triều cường và gió mùa đông bắc làm cho độ mặn trên các sông Tây Nam Bộ lên cao.
Cũng trong ngày 14/2, trước tình trạng nước mặn từ cửa sông thuộc hệ thống sông Tiền và Hàm Luông lấn sâu đe dọa vùng trồng cây ăn trái của Cai Lậy, UBND huyện Cai Lậy, Tiền Giang đã quyết định đầu tư khẩn cấp 7,6 tỷ đồng cho các xã thi công khẩn cấp công trình phòng, chống xâm nhập mặn.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/saline-intrusion-hit-13-provinces-cities-mekong-02142020072928.html

Văn hóa quản lý dịch của Việt Nam

rập khuôn Trung Quốc sẽ dẫn đến thảm họa!

Những quy định bị chỉ trích!
Để hạn chế tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 xuất phát từ thành phố Vũ Hán thuộc Trung Quốc và đã lây lan qua nhiều các quốc gia trong thời gian ngắn, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam lúc đầu ban hành công văn cho phép học sinh được nghỉ học thêm một tuần sau Tết nguyên đán. Tiếp đó được kéo dài thêm trong khi tiếp tục thu nhận thông tin về dịch bệnh. Đến ngày 8 tháng 2, Bộ Y tế đã gửi công văn đến Bộ Giáo dục-Đào tạo với nội dung là học sinh có thể đi học lại tại các địa phương không có dịch bệnh Covid-19, sau khi đã tiêu độc, khử trùng lớp học, vệ sinh bàn ghế…
Đến ngày 12/2, Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh thông báo học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2.
Đáng quan tâm, nhiều trường phổ thông trung học ra đã đăng tải kế hoạch học bù chi tiết vào thứ 7 và chủ nhật để học sinh bù lại lượng kiến thức bị mất trong 2 tuần qua.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, thầy giáo Đỗ Việt Khoa, hiện đang dạy tại trường Trung học phổ Thông Thường Tín ở Hà Nội cho rằng đây là điều không nên:
Tôi thay đổi ý kiến không nên cho học sinh đi học lại, hãy nghỉ tiếp 2 tuần nữa vì 2 tuần nữa là đủ thời gian qua khỏi đỉnh của dịch, dịch có bùng phát hay không 2 tuần nữa họ sẽ biết. - Đỗ Việt Khoa
“Ở Việt Nam thật sự chưa biết khi nào bùng phát. Ngày hôm qua số liệu giảm xuống thì tôi nghĩ nên cho học sinh các địa phương đi học lại. Nhưng hôm nay tôi thay đổi ý kiến không nên cho học sinh đi học lại, hãy nghỉ tiếp 2 tuần nữa vì 2 tuần nữa là đủ thời gian qua khỏi đỉnh của dịch, dịch có bùng phát hay không 2 tuần nữa họ sẽ biết. Chắc chắn lúc đó đi học lại cũng không muộn. Nếu đi học muộn 1 tháng thì chúng ta sẽ lui thời gian kết thúc năm học 1 tháng và lui thời gian thi quốc gia lại 1 tháng, không nên bắt học sinh đi học bù thứ 7, chủ nhật. Việc đó rất không có lợi cho học sinh.”
Không chỉ riêng ngành giáo dục, ngành Giao thông-Vận tải cũng đang gặp phải sự phản đối từ phía người dân khi các tài xế, chủ hàng mặc đồ bảo hộ khi chở hàng sang Trung Quốc. Sau khi trở về thì khử trùng và thu lại bộ đồ bảo hộ đem đi tiêu hủy và không phải cách ly 14 ngày theo văn bản đồng ý của Bộ Y tế. Đây là nội dung công điện về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành vào ngày 12/2 vừa qua.
Trên các diễn đàn, nhiều ý kiến cho thấy sự bất hợp lý của việc không cách ly tài xế. Nguyên nhân được đưa ra vì nhiều người cho rằng không biết tài xế khi qua Trung Quốc sẽ tiếp xúc với những ai, những người đó liệu có đang trong thời gian ủ bệnh hay không, hoặc liệu những tài xế hay chủ hàng có mặc đồ bảo hộ khi qua đến Trung Quốc hay không vì thời tiết nắng nóng hiện nay…
Trước đó, báo trong nước vào ngày 10/2 loan tin cho biết Sở Công Thương TP.HCM đã ban hành kế hoạch đảm bảo cân đối cung-cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp đối với dịch Corona, đặc biệt cho biết sẵn sàng miễn phí thực phẩm nếu dịch bệnh lây lan rộng rãi.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do qua Facebook Messenger, bạn Tú Anh bày tỏ lo ngại:
“Tại thành phố tương đối an toàn nên nói gì thì người dân nghe đó, còn chuyện tin thì chưa chắc. Có cái khẩu trang và nước rửa tay là hai cái cơ bản để người dân tự phòng ngừa còn không phát miễn phí, nói chi tới lương thực thực phẩm. Ai tin chứ mình không tin.”
Rập khuôn Trung Quốc?
Nhận xét vì sao các ban ngành cấp cao đưa ra những biện pháp không mang tính thuyết phục cũng như lòng tin của người dân bị giảm đi, Bác sĩ Trần Tuấn, Tiến sĩ dịch tễ từng làm cho Bộ Y tế về vệ sinh dịch tễ và vaccine cho rằng nguyên nhân đầu tiên bắt nguồn từ phía chính quyền thành phố Vũ Hán và Trung Quốc kiểm soát thông tin cung cấp qua tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Toàn thể các nước cũng như Việt Nam nhận định trên cơ sở đó để triển khai, khởi động một chương trình mà nếu xét về tình hình diễn biến dịch vừa qua thì dư luận xã hội đánh giá là chậm trong giai đoạn đầu, thậm chí còn có phần chủ quan.
Tuy nhiên, ông cho rằng kể cả khi Trung Quốc đã thông báo cô lập thành phố Vũ Hán để phòng chống dịch thì Việt Nam trong công tác phòng chống dịch vẫn còn để cho những hoạt động mà theo ông là mang tính lợi ích thương mại lấn át lợi ích cộng đồng, ví dụ như những lễ hội vẫn còn tổ chức. Mãi đến khi mạng xã hội đưa ra những hình ảnh, thông tin về khả năng lây lan dịch lớn xảy ra, lo ngại cho vấn đề đó thì lúc đấy chính phủ mới có những can thiệp. Ông nói tiếp:
“Sau khi WHO có thông tin nâng cấp cảnh báo dịch lên cấp thứ hai thì ở Việt Nam có những điều chỉnh, can thiệp mạnh hơn. Thâm chí, theo tôi, còn quá mức cần thiết, thiếu cơ sở khoa học. Ví dụ như Thủ Tướng đưa ra quyết định chỉ thị đeo khẩu trang khi tiếp xúc ở nơi công cộng. Thực ra, hàm ý “ở nơi công cộng” quá rộng nên dễ dẫn đến cho người dân tình trạng thái quá, chưa kể là WHO cũng đã khuyến cáo đeo khẩu trang chỉ trong những trường cần thiết khi tiếp xúc với người lây cho mình. Khi ký những quyết định như thế, chưa chuẩn bị kỹ một nền tảng hiểu biết khoa học một cách đầy đủ cho cộng đồng, sẽ dẫn đến những trường hợp như chúng ta đã thấy: ví dụ như buộc trẻ em phải đeo khẩu trang 100% trong suốt thời gian lên lớp thì đấy là những việc “lợi bất cập hại”.”
Bộ Y tế Việt Nam vào trưa 13/2 đã xác nhận thêm ca nhiễm virus Corona chủng mới thứ 11 ở tâm dịch Vĩnh Phúc, nâng tổng số người dương tính với Covid-19 ở Việt Nam là 16 người với 7 ca hồi phục.
Bác sĩ Trần Tuấn nhận định nguy cơ dịch lây nhiễm cao ở Việt Nam là có thật, nhất là hệ thống phòng chống dịch của ta được tổ chức và vận hành tương tự Trung Quốc, kể cả văn hóa quản lý rất giống Vũ Hán, Trung Quốc. Chính văn hóa quản lý như vậy đã đẩy cho dịch lẽ ra ở mức cúm thông thông thường trở thành thảm họa.
Khôi phục niềm tin!
Vì vậy, vẫn theo Bác sĩ Trần Tuấn, việc làm cần nhất đầu tiên là những thông tin virus corona của Tổ chức Y tế Thế giới cần được chuyển tải sang tiếng Việt và khuyến cáo toàn dân cũng như những người làm truyền thông, kể cả những người làm chính sách phải đọc, phải hiểu, phải phát triển các hành động dựa trên các khuyến cáo này. Ông khẳng định:
Trong các quyết định đưa ra thì không chỉ mang tính chất mệnh lệnh và thi hành mà tất cả tài liệu viết đều nên có tài liệu tham khảo và có dẫn chứng để củng cố niềm tin người dân và nâng cao chất lượng. - BS. Trần Tuấn
“Trong các quyết định đưa ra thì không chỉ mang tính chất mệnh lệnh và thi hành mà tất cả tài liệu viết đều nên có tài liệu tham khảo và có dẫn chứng để củng cố niềm tin người dân và nâng cao chất lượng. Tại sao? Vì trong dân đã có sự nghi ngờ, sụt giảm lòng tin vào các quyết định, tuyên bố, nhận định của những người làm công tác y tế trong năm qua.
Tránh khuynh hướng chủ quan khi nhìn vào tình hình diễn biến dịch hiện nay khi số nhiễm khá thấp trong khi tất cả đều thống nhất rằng Việt Nam là nước đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau Trung Quốc về việc dịch lan và hoành hành của virus cúm corona. Dịch rất sớm, nguy cơ rất cao nhưng đến nay chỉ có 15 trường hợp, thậm chí còn thấp hơn Hàn Quốc, Singapore. Như vậy lại xuất hiện chủ quan cho rằng nhờ thành tích chống dịch, hoạt động phòng chống dịch tốt, có khả năng điều trị khỏi… những trường hợp như thế tôi cho là cách nhìn chủ quan thái quá.”
Theo cách giải thích của Bác sĩ Tuấn, sở dĩ xác suất lây nhiễm thấp mặc dù tần suất giao tiếp, thông thương rất cao với cư dân Trung Quốc cũng như cư dân đến từ Vũ Hán một phần vì khí hậu của Việt Nam, nhiệt độ nóng ẩm như miền Nam là điều kiện không thuận lợi cho virus đường hô hấp phát triển. Ông cũng cho biết virus hô hấp thường sẽ phát triển mạnh vào khi thời tiết lạnh như mùa đông – xuân và có xu hướng giảm đi vào lúc thời tiết nóng như mùa hè.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-stereotypes-of-chinese-disease-management-will-lead-to-disaster-02132020134639.html

Việt Nam từ chối đón 2 tàu du lịch

vì lo ngại về virus corona

Việt Nam từ chối cấp phép cập cảng cho 2 tàu du lịch trong bối cảnh có những lo ngại là trên các tàu này có người nhiễm virus corona, theo truyền thông nhà nước, các trang web theo dõi tàu thuyền và các bài của hành khách đăng trên mạng xã hội.
Nhà chức trách tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, nơi có Hạ Long – di sản thế giới UNESCO – vào hôm thứ Ba 11/2 đã quyết định không cho phép hành khách của tàu du lịch AIDAvita thuộc sở hữu của Đức được rời tàu lên bờ hôm thứ Năm 13/2, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cho biết.
“Tàu này đã cập cảng tại Philippines, Malaysia và Singapore, tất cả những nước này đều đã có các ca nhiễm virus corona”, TTXVN cho biết.
“Không cho phép hành khách của AIDIvita lên bờ (ở Việt Nam) chỉ là một giải pháp tạm thời để ngăn dịch bệnh xâm nhập”, TTXVN dẫn lời một quan chức địa phương cho biết.
Động thái đã làm dấy lên nỗi sợ hãi ở các quốc gia vẫn thường cho phép tàu du lịch cập cảng chính là việc Nhật Bản cách ly tàu Diamond Princess. Trong số 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên con tàu đó, 218 người đã được xét nghiệm dương tính với virus corona.
Tàu Norwegian Jade, do hãng Norwegian Cruise Line Holdings Ltd điều hành, cũng bị từ chối cấp phép cập cảng tại Việt Nam, hành khách trên tàu cho biết trong các bài đăng trên Twitter. Thuyền trưởng của con tàu nói không có trường hợp nhiễm virus nào trên tàu.
Thuyền trưởng Frank Juliussen cho hay trong một bức thư gửi đến hành khách trên tàu Norwegian Jade rằng “Chúng tôi áp dụng các thủ tục rất nghiêm ngặt. Trên tàu không có ai ốm và không có hành khách hay thuyền viên nào trên tàu mang hộ chiếu Trung Quốc, Ma Cao hay Hong Kong hoặc đã đến thăm hay quá cảnh ở bất kỳ đâu trong số các địa điểm đó”.
“Vậy mà phía cảng vẫn thể hiện là họ vô lý khi xử lý công việc này và đêm qua đã thông báo cho chúng tôi rằng mặc dù đã chấp thuận cho chúng tôi cập cảng những lần trước và bất chấp việc chúng tôi có những hành động để đáp ứng các thủ tục mới của họ, song họ sẽ từ chối cho chúng tôi cập cảng những lần tới”, ông Juliussen cho biết, theo một bản sao của bức thư được một hành khách đăng lên Twitter.
Không rõ cảng mà ông đã nhắc đến là cảng nào của Việt Nam.
https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-tu-choi-don-2-tau-du-lich-vi-lo-ngai-ve-virus-corona/5288479.html

Vấn nạn khẩu trang ‘giả’, ‘bẩn’ mùa dịch COVID-19

Phát hiện 143.000 chiếc khẩu trang giả làm từ giấy vệ sinh, là tin được báo chí trong nước, điển hình là tờ Tuổi Trẻ có nhiều độc giả, giật tít hôm thứ Năm 13/2 vừa qua.
Chi tiết đọc được từ mạng báo Tài Chính cho thấy Đội Quản Lý Thị Trường số 1- Cục Quản Lý Thị Trường Hà Nội, phối hợp cùng cơ quan chức năng, tiến hành kiểm tra và phát giác một chiếc xe chở gần 3.000 hộp khẩu trang tổng cộng 143.000 chiếc, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Đây là loại khẩu trang 4 lớp nhưng không có lớp kháng khuẩn, được mua gom trên mạng và bán ra với giá 364.000 Đồng một hộp. Cả lô hàng bị phác giác trên chiếc xe đậu trước căn nhà số 69 đường Hồ Văn Chương, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
Qua kiểm nghiệm và giám định, như báo Tuổi Trẻ loan tin, thì trên trăm ngàn khẩu trang lót bằng giấy vệ sinh này không đạt chất liệu yêu cầu theo qui định TCVN8389-1:2020 của Việt Nam. Chủ nhân lô hàng là một người tên Chu Ngọc Tú, quê ở Lạng Sơn.
Nguồn tin về khẩu trang giả, khẩu trang làm bằng giấy vệ sinh khiến dư luận choáng váng, nhất là vào khi từ chính phủ đến người dân bằng mọi cách tự bảo vệ, tự cách ly mình trước mọi nhân tố có thể phát tán và lây lan dịch truyền nhiễm hô hấp cấp do siêu vi Corona chủng mới (Covid-19) gây ra, khiến 16 người ở trong nước bị lây nhiễm. Chính vì thế mức độ cung cầu khẩu trang y tế trở nên cấp thiết, dẫn đến tình cảnh hút hàng từ giữa tháng Giêng đến nay.
Từ Vĩnh Phúc, nơi bị coi là ổ dịch Covid-19 vì có người từ Vũ Hán, Trung Quốc về, khẩu trang đang là thiết bị y khoa tối cần cho người địa phương. Không có khẩu trang giả ở Vĩnh Phúc là khẳng định của ông Đoàn Thanh Bình, chánh văn phòng Sở Y Tế Vĩnh Phúc:
“Khẩu trang là có nguồn gốc cả và qua cơ quan Y Tế hết. Tất cả các khẩu trang đều có hãng cung cấp, có nguồn gốc cho nên an toàn”.
Dưới mắt nhà báo Phạm Thành, cựu phóng viên Đài Tiếng Nói Việt Nam ở Hà Nội, khẩu trang giả trong thời dịch lây lan quả rất đáng sợ nhưng nghĩ cho cùng lâu nay Việt Nam đâu phải là không có gian dối hay giả mạo trong những ngành sản xuất khác:
“Lâu nay hàng hóa Việt Nam họ còn tiêm thuốc vào những con tôm, những quả, cây, rồi thịt lợn, thịt gà … Họ tiêm vào những chất giữ cho tươi để bán. Chuyện gian dối đó xảy ra hàng ngày vì đồng tiền thôi”
“Cho nên chuyện làm khẩu trang giả, hay là nhặt khẩu trang ở đâu đó, giặt đi rồi vào bao làm mới rồi bán là chuyện bình thường. Cái tinh thần tương thần tương ái, đạo đức làm người, mình vì mọi người vì cộng đồng chung nó đều giảm rồi. Chuyện này xảy ra chủ yếu là tinh thần vô trách nhiệm”.
Theo nhiều người khác thì chuyện khẩu trang giả từ giấy vệ sinh hoặc  khẩu trang không có lớp kháng khuẩn, là hành động của những cá nhân hay những nhóm bất lương thừa cơ trục lợi, chứ thực tế không phải  sản phẩm của những công ty Y Dược lớn nhỏ và có uy tín, kể cả công ty tư nhân trong nước.
Chị Ngọc Dung, một công nhân ở Sài Gòn, cho biết chị cũng suy nghĩ như vậy dù biết khẩu trang bây giờ trong tình trạng hút hàng:
Tôi đang gần như hết khẩu trang rồi. Có những nhà thuốc lớn ở Sài Gòn họ vẫn nhập khẩu trang về và mỗi người vẫn mua được một hộp khẩu trang, số lượng 10 hay 20 cái gì cũng có. Mình có thể canh giờ ra nhà thuốc đó. Bây giờ nhà thuốc không cho mua tràn lan nữa, họ giới hạn một người mua bao nhiêu cái thôi. Thí dụ như PharmaCity ở Sài Gòn, hoặc bên chợ thuốc ở  Quận 10, Quận 11, là những nơi cung cấp khẩu trang rất chất lượng, rất tốt. Trong thời điểm này thì nó là như vậy”.
Nguyên nhân chính yếu của tệ nạn khẩu trang giả chỉ  là do cầu cao mà cung thiếu, là xác nhận của cô Ngọc Dung.
“Thời điểm trước dịch bệnh, thường tôi mua một hộp khẩu trang 50 cái, loại có than hoạt tính của Nhật, giá tầm 55 đến 60 hoặc 70.000 đồng tùy loại. Khẩu trang tầm 30, 40 và 50.000 đồng cũng có. Hiện tại giá khẩu trang lên đến khoảng 200 đến 250.000 đồng/ hộp nhưng mà không có để mua nữa. So với giá thành ban đầu nó tăng tới gấp 4, 5 lần”.
Dưới mắt bác sĩ Nguyễn Đăng Phấn, Khoa Tiết Niệu bệnh viện Sài Gòn, thiếu khẩu trang lúc cần đến nỗi xuất hiện hàng giả là chuyện quá đáng tiếc. Với ông, sản xuất khẩu trang giả là tội ác. Ông nói rằng bông, băng, cồn, khẩu trang đều là những thiết bị y tế vô cùng quan trọng, công nghệ sản xuất cũng rất phổ thông chứ chẳng phải cao cấp gì:
“Cái gì giả dối là tội ác! Nguyên nhân không đủ khẩu trang cho người dân rõ ràng là bây giờ cầu nhiều quá mà cung thì không còn nữa hoặc rất là khan hiếm. Tôi đứng ở những tiệm thuốc Tây thì họ đều than là họ không thể nào mua được khẩu trang để bán cho người dân. Người dân xếp rồng xếp rắn ở ngay cả những chợ gọi là chợ thuốc Tây, xếp hàng đứng đó mà cũng không tới lượt mình, không còn luôn”
Còn theo cô Ngọc Dung, nếu nghi ngờ có khẩu trang giả trong thời buổi này thì phải cảnh giác đối với những mặt hàng trôi nổi bán ở ngoài đường:
“Có những loại khẩu trang đóng gói chứ không đóng hộp. Ngày trước là hộp và nơi sản xuất ở đâu, công nghệ sản xuất như thế nào là họ ghi rõ trên bao bì. Còn bây giờ thậm chí có những chỗ bán ngoài lề đường, một bọc ny lông 5 hay 10 chiếc khẩu trang khoảng 150.000 đồng còn không có để mua”
“Tôi có vài người bạn đi mua khẩu trang để tặng cho người không có thì thậm chí có những thùng khẩu trang bị hư, bị mốc vàng lên luôn. Có những thùng hàng phải trả lại mà không biết những khẩu trang đó lấy ở đâu và để bao lâu rồi”.
Vì tệ nạn khẩu trang giả mà không khéo tránh dịch thành nhiễm dịch, nhiều người trong nước dặn nhau là sau khi sử dụng khẩu trang xài một lần rồi bỏ thì nên cắt đôi nó theo chiều dọc trước khi vất thùng rác, để không ai có thể dùng lại những thứ ấy.
Việt Nam đủ khả năng sản xuất khẩu trang cho dân dùng, tiếc rằng Hà Nội lại đem xuất khẩu qua Trung Quốc nên mới có cảnh mất cân bằng cung cầu khẩu trang trong nước, là nhận định của nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy:
“Làm sao cho người Việt Nam đủ dùng đã, hoặc ít ra cũng thiếu ít thôi. Trong khi giá khẩu trang tăng lên một cách gay gắt, đã từng xử phạt nhiều chục triệu Đồng vì bán khẩu trang cao hơn giá niêm yết, thì hàng chục tấn khẩu trang được xuất sang Trung Quốc. Tôi nghĩ cái này cần phải cân đối, đừng để thị trường khẩu trang Việt Nam nó gay gắt quá mà ta lại mang viện trợ sang Trung Quốc. Không phải tất cả vì Trung Quốc mà Việt Nam phải chịu thiếu thốn” ”
“Vấn đề thứ hai là chuyện nhặt lại khẩu trang để tái chế. Tại sao người Việt Nam có thể nhẫn tâm đến mức độ hại cả cộng đồng như vậy? Vì ích kỷ mà con người Việt Nam càng ngày càng trở thành vô cảm”.
Được biết trước tình trạng khan hiếm khẩu trang dẫn đến tệ nạn trục lợi bằng những lô hàng khẩu trang giả và thiếu chất lượng, Bộ Công Thương đã công bố danh sách một số cơ sở cung cấp khẩu trang đáng tin cậy ở trong nước.
Bên cạnh đó, Tổng Cục Quản Lý Thị Trường cũng khẳng định sẽ quyết liệt với khẩu trang giả, khuyến cáo người dân bình tĩnh, cảnh giác trước những thông tin chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội. Hà Nội luôn cho rằng những thông tin về Covid-19 trên cộng đồng mạng nhằm mục đích gây hoang mang, đầu cơ tích trữ trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/hundred-thousands-faked-face-masks-found-in-vietnam-02142020084020.html

Ba mươi tỉnh/thành tại VN quyết định

cho học sinh đi học trong tình hình dịch Covid-19

30 tỉnh, thành phố tại Việt Nam đã quyết định cho học sinh trở lại trường từ ngày 17/2, sau đợt nghỉ để phòng dịch virus Covid-19.
Đó là số liệu báo trong nước cho biết theo thống kê đến ngày 14/2/2020. Tuy nhiên, tỉnh Vĩnh Phúc, nơi hiện có 11 người bị xác định nhiễm virus corona Covid-19 sẽ tiếp tục cho học sinh nghỉ đến ngày 22/2.
Các tỉnh, thành quyết định cho học sinh quay trở lại trường là: Thừa Thiên-Huế, Phú Yên, Long An, Tiền Giang, Quảng Nam, Cà Mau, Đồng Nai, Sóc Trăng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Tây Ninh, Hậu Giang, Bình Phước, Cần Thơ, Hà Nam, Đà Nẵng, Yên Bái, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, An Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hưng Yên, Điện Biên, Kiên Giang, Lào Cai, Nam Định.
Ngoài ra, nhiều trường Đại học cũng đã có quyết định cho sinh viên trở lại trường từ 17/2 như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM…
Tuy nhiên, một số trường cao đẳng và đại học vẫn tiếp túc cho sinh viên nghỉ thêm một tuần hoặc nghỉ tới đầu tháng 3 như Học viện Tòa án, Trường ĐH Luật TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trường CĐ Cao Thắng.
Vào sáng ngày 14 tháng 2, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ Đạo Quốc gia Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây nên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cho biết ông đã yêu
cầu Bộ Giáo dục- Đào tạo khẩn trương có hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu để các cấp, nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe khi học sinh đến lớp.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/covid-19-pandemic-in-vietnam-30-provinces-resume-schooling-02142020065746.html

Học sinh Sài Gòn chỉ được nghỉ học

khi có ít nhất 2 trẻ bị nhiễm coronavirus trong 7 ngày

Tin Saigon.- Trước diễn biến dịch coronavirus ngày càng phức tạp, số lượng người nhiễm và nghi nhiễm phải cách ly đang tăng nhanh từng ngày thì sở Bộ Giáo dục Cộng sản tại Sài Gòn đã ra thông báo, yêu cầu toàn bộ học sinh trong thành phố phải trở lại trường học vào ngày 17 tháng 2 năm 2020.
Thống kê của sở Y tế thành phố tính đến ngày 12 tháng 2 cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 2,588 người nhập cảnh đang được theo dõi, trong đó có 2,521 phải cách ly tại nhà, có 3 người dương tính với virus corona đang nhập viện. Và để phòng, chống dịch coronavirus cho học sinh, ngày 12 tháng 2 năm 2020, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc sở Y tế Cộng sản tại Sài Gòn đã ký công văn “khẩn” thông báo cho sở Giáo dục, và sở Thương binh và xã hội với nội dung, các trường học trên địa bàn chỉ được phép đóng cửa tạm thời lớp học khi trong trường có từ 2 trẻ trở lên bị nhiễm coronavirus trong thời gian 7 ngày, và phải có kết quả khảo sát dịch tễ cho thấy dịch bệnh có khả năng lây lan. Ngoài ra, việc đóng cửa tạm thời trường học còn có thêm điều kiện nữa là phải có từ 2 lớp học trở lên có trẻ nhiễm dịch coronavirus, đồng thời phải có sự thống nhất của lãnh đạo ngành giáo dục, và sự đồng ý của Uỷ ban nhân dân thành phố.
Trước thông báo trên của các nhà cầm quyền Cộng sản, nhiều phụ huynh nói trên mạng facebook cá nhân rằng, thà họ cho con mình học chậm một năm còn hơn là giao phó mạng sống các bé vào tay những kẻ thừa quyền lực nhưng lại thiếu tài, thiếu đức và nhất là thiếu hiểu biết.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/hoc-sinh-sai-gon-chi-duoc-nghi-hoc-khi-co-it-nhat-2-tre-bi-nhiem-coronavirus-trong-7-ngay/

Việt Nam tìm cách gia tăng xuất khẩu nông sản

sang Ấn Độ vì ảnh hưởng của dịch Corona

Việt Nam đang tìm kiếm việc gia tăng xuất khẩu nông sản sang Ấn Độ sau khi dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra khiến việc xuất khẩu sang Trung Quốc bị ảnh hưởng.
Reuters hôm 14/2 trích thông tin từ Bộ Công thương cho biết Việt Nam đã yêu cầu Ấn Độ giảm các rào cản thương mại về xuất khẩu đối với các mặt hàng như tiêu đen, hạt điều.
Thông báo của Bộ Công thương cho biết Việt Nam và Ấn Độ vẫn có tiềm năng để gia tăng thương mại hai chiều một cách đáng kể. Hai nước đặt mục tiêu tăng kim ngạch hai chiều từ khoảng hơn 11 tỷ đô la vào năm ngoái lên 15 tỷ đô la.
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng hiện đang thăm Ấn Độ để thảo luận các biện pháp giải quyết khó khăn cho xuất khẩu nông sản Việt Nam vì bệnh dịch bùng phát ở Trung Quốc, thị trường chính của nông sản Việt Nam.
Bộ Công thương cho biết, ngoài nông sản, Việt Nam cũng muốn đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm khác sang Ấn Độ như rau quả và cá nuôi.
Bộ Công thương mới đây cũng khuyến cáo các doanh nghiệp hạn chế đưa hàng lên biên giới để xuất sang Trung Quốc. Theo bộ, mặc dù các mặt hàng nông, lâm, thủy sản và trái cây của Việt Nam có thể được làm thủ tục thông quan xuất khẩu nhưng tiến độ sẽ chậm hơn nhiều so với trước đây vì phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-looks-to-indian-market-to-ease-virus-hit-to-farm-exports-02142020064829.html

Virus corona: câu chuyện một người Việt từ Hàng Châu,

thành phố bị đóng cửa

Hàng Châu là một trong 15 thành phố Trung Quốc bị đóng cửa do dịch virus corona (Covid-19).
Trong một phỏng vấn đặc biệt với BBC qua Skype hôm 11/2, chị Bùi Kim Anh, một phụ nữ Việt đang sinh sống tại Hàng Châu, kể về trải nghiệm khi sống trong môi trường bị kiểm soát gắt gao vì dịch bệnh, tâm lý của người dân Hàng Châu và các biện pháp ứng phó của chính quyền thành phố.
“Trong thời điểm mình cảm thấy bị kiểm soát chặt nhất, đúng là lúc mình cảm thấy an toàn nhất. Vì khi mọi người đều tuân theo những quy định nghiêm ngặt đó, mình cảm thấy an toàn vì không ai có thể làm sai cái mà họ [chính quyền] muốn.
“Đó cũng là cách mà mình bảo vệ cho sức khỏe của mình và chống dịch virus này,” chị Kim Anh chia sẻ.
Chị cũng chia sẻ về tác động lên đời sống hàng ngày và thu nhập của người lao động do dịch virus corona.
Những ai có khả năng làm việc tại nhà vẫn nhận lương như bình thường và không bị ảnh hưởng. Nhưng công nhân làm cho các nhà máy, công xưởng có thể bị ảnh hưởng nếu nhà máy đóng cửa, hoặc khó từ quê trở về thành phố để làm việc, chị Kim Anh cho biết.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51506473

Khi anh Bảy ra tay, gạo có xay ra cám?

Nguyễn Hùng
Sau màn ngã ngựa cách đây vài năm của anh Ba, tức cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, giờ các cặp mắt hướng về đại hội đảng vào năm sau hẳn đang theo dõi đường quan lộ sắp tới của anh Bảy, đương kim Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Ngoại trừ vụ gây tai tiếng khủng khiếp ở Đồng Tâm mà ông Phúc hẳn phải chịu một phần trách nhiệm, vị thủ tướng đã ghi được một số điểm son trên con đường tiến tới đại hội Đảng.
Tin vui mới nhất đối với anh Bảy là việc bất chấp sự phản đối của gần 200 dân biểu Nghị viện âu Châu, 400 dân biểu khác đã bỏ phiếu thông qua hiệp định về tự do buôn bán giữa khối 27 nước trong EU và một trong năm quốc gia cộng sản ít ỏi còn lại trên thế giới. Hiệp định cũng đòi hỏi Việt Nam mở rộng quyền lập hội cho người lao động ở Việt Nam và cho phép xã hội dân sự tham gia giám sát chính sách.
Về kinh tế, hiệp định sẽ giúp Việt Nam xuất khẩu thêm nhiều hàng hoá hơn nữa vào EU, thị trường mà trong năm ngoái Việt Nam đã bán được tổng cộng hơn 42 tỷ đô la trị giá hàng hoá mà chỉ nhập về lượng hàng có giá 14 tỷ đô la. Và trong khi Việt Nam thu về hơn 28 tỷ đô la trong giao thương với các nước EU trong năm ngoái, Hà Nội chịu thiệt gần 24 tỷ đô la trong buôn bán với Trung Quốc do nhập khẩu nhiều hơn hẳn so với xuất khẩu sang quốc gia láng giềng với sức mua rất lớn.
EU nói Việt Nam đã vượt qua Malaysia và chỉ kém Singapore về tổng giá trị hàng hoá xuất nhập khẩu song phương với EU trong khối 10 nước ASEAN. EU cũng nhận xét kinh tế Việt Nam đã giữ mức phát triển trung bình 6% trong hai thập niên qua và sẽ còn duy trì được ở mức này trong nhiều năm tới. Nếu ông Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục giữ được mức tăng trưởng kinh tế từ 6-7% hoặc hơn nữa trong năm nay, ông sẽ ở vị thế tốt hơn khi tranh đua vào vị trí tổng bí thư trong chưa đầy 12 tháng nữa.
Điều khó lường hiện nay là ảnh hưởng của vi rút Covid 19 tới tăng trưởng kinh tế. Buôn bán giữa Việt Nam và Trung Quốc liên tục đạt trên 100 tỷ đô la trong hai năm gần đây nhất. Mỗi năm Việt Nam cũng đón vài triệu khách du lịch Trung Quốc. Hiện Việt Nam đang phải cô lập một xã ở Vĩnh Phúc và cả thủ đô chính trị lẫn thương mại vẫn tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng ngừa bệnh dịch. Cả hai quyết sách này dường như đều được nhiều người dân ủng hộ.
Một chính sách khác cũng tỏ ra có tác động tốt từ đầu năm tới nay là việc cấm người uống rượu bia điều khiển các phương tiện giao thông. Trang tin VnExpress nói Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới và tỷ lệ uống rượu bia ngày càng gia tăng. Báo Thanh Niên trong khi đó viết mỗi ngày có trung bình 21 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2019.
Có nhiều lý do khiến ông Nguyễn Xuân Phúc hiện ở vào vị trí thuận lợi hơn ông Nguyễn Tấn Dũng khá nhiều trong cuộc đua vào ghế tổng bí thư.
Thứ nhất ông Nguyễn Phú Trọng sang năm đã 77 tuổi và sức khoẻ không còn đủ để tiếp tục ngồi lại thêm một nhiệm kỳ nữa. Cộng thêm với dư âm của vụ Đồng Tâm mà ông Trọng đã có những hành động sốt sắng ghi công cho ba công an được cho là thiệt mạng trong cuộc tấn công, ở góc độ nào đó từ ông lão đốt lò giờ ông còn bị tai tiếng là ông đốt làng.
Thứ hai, do ông Nguyễn Phú Trọng quyết giữ cả hai ghế thay vì chọn một uỷ viên Bộ Chính trị ngồi vào ghế chủ tịch nước sau khi ông Trần Đại Quang ra đi, ông Phúc đã bớt đi được một uỷ viên Bộ Chính trị có sức cạnh tranh cao. Hơn nữa người có vẻ được ông Trọng nhắm tới cho chức tổng bí thư, Uỷ viên Bộ Chính trị Đinh Thế Huynh, đã đau ốm từ lâu và giờ không còn là đối thủ của ông Phúc.
Thứ ba, anh Bảy hiển nhiên không phải là đối thủ mà ông Trọng và nhiều uỷ viên Bộ Chính trị muốn triệt bằng được như anh Ba trong đại hội lần trước. Bởi vậy ông Phúc không phải lo đối phó với mối đe doạ quá lớn tới từ chính tổng bí thư và phe nhóm của nhân vật này.
Nói như vậy không có nghĩa là ông Phúc hiển nhiên sẽ thay thế ông Trọng vào đại hội tới vì về lý thuyết bất cứ ai trong số 10 uỷ viên Bộ Chính trị hàng đầu hiện nay đều có cơ hội trở thành tổng bí thư. Nhiều khi sự ganh đua quyết liệt giữa các phe trong bộ chính trị lại có thể tạo cơ hội cho một ủy viên trung dung vốn có thể tạo được sự đồng thuận trong đảng.
Điều đáng lo ngại là họ vẫn có thể có tổ đồng thuận trong nhóm lãnh đạo chóp bu, những người sẵn sàng diệt các tổ đồng thuận như họ vừa làm ở Đồng Tâm. Mặc dù vậy người ta có quyền hy vọng phe công an sẽ yếu thế do cách xử lý tình huống vô cùng tồi tệ khi giết đảng viên gần 60 tuổi đảng Lê Đình Kình kéo theo cái chết của ba công an mà hiện không thể loại trừ trường hợp họ bị thủ tiêu. Và trong khi anh Ba từng có thời gian làm trong ngành công an, anh Bảy chưa từng một ngày làm trong lực lượng này. Nhưng anh Bảy cũng chẳng phải là người miền Bắc và trình độ lý luận của anh cũng vừa phải thôi nên trong cuộc đua tới cũng chưa biết mèo nào cắn mỉu nào.
https://www.voatiengviet.com/a/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-chu-tich-nuoc/5288725.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.